Monday, December 5, 2016

Tin Cập Nhật Thứ Hai 5/12

Tin Thế Giới


1.

Ông Trump mạnh miệng với TQ, Việt Nam hưởng lợi? --- Trump chỉ trích Trung Quốc trên Twitter --- Donald Trump chỉ trích Trung Quốc về Biển Đông --- Biển Đông: Donald Trump thành "đồng minh" của diều hâu Trung Quốc? --- Điện đàm với Trump, tổng thống Đài Loan thắng lớn


Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 4/12 đã phát đi một loạt các thông điệp chỉ trích Trung Quốc, trong đó có vấn đề quân sự hóa biển Đông, gieo hy vọng cho người Việt. 


Trên trang Twitter chính thức với gần 17 triệu người theo dõi, ông Trump viết: “Trung Quốc có hỏi chúng ta việc họ phá giá đồng nội tệ (khiến các công ty của Mỹ khó cạnh tranh), đánh thuế nặng các sản phẩm của chúng ta vào nước họ (Mỹ không đánh thuế họ) hay xây dựng một tổ hợp quân sự đồ sộ ở giữa Biển Đông? Tôi không nghĩ vậy”. 


Đoạn tweet mà truyền thông quốc tế cho là “thách thức Trung Quốc” của tổng thống tân cử của Hoa Kỳ đã được hàng chục nghìn người “thích” và “chia sẻ”. 


Nhà quan sát Nguyễn Đình Hà từ trong nước nói với VOA Việt Ngữ rằng Việt Nam “có hưởng lợi” từ các động thái mạnh mẽ của ông Trump với Bắc Kinh. 


Nhà hoạt động trẻ từng chạy đua vào quốc hội Việt Nam nói thêm: 


“Cái động thái của ông ý với Trung Quốc nó thể hiện sự cứng rắn của ông ấy với Trung Quốc mà ngay trong cương lĩnh tranh cử của ông ấy, ông cũng có nói. Sự mạnh miệng này, nó không phải là những lời lẽ ngoại giao đưa đẩy chung chung nữa, mà nó là hành động thực tế. Trước bất cứ những hành động leo thang căng thẳng nào của Trung Quốc ở khu vực này, thì [Bắc Kinh] cũng phải cân nhắc kỹ hơn trước khi họ hành động”. 


Theo ông Hà, dưới tân chính quyền sắp tới, nếu Mỹ tiếp tục sự hiện diện ở biển Đông, nó sẽ giúp “giảm áp lực mà phía Trung Quốc gây nên cho các nước có cùng tranh chấp như Việt Nam”.


Viện Nghiên cứu Quốc gia về biển Đông của nhà nước Trung Quốc mới cho biết rằng năm ngoái, “các tàu chiến và máy bay quân sự của Mỹ đã tiến hành hơn 700 cuộc tuần tra” ở vùng biển tranh chấp giữa nhiều nước.


Về thông điệp trên của ông Trump, tờ Giáo dục Việt Nam viết rằng “động thái mới nhất của Donald Trump về Biển Đông không thể xem thường”. 


Tờ báo từng “đối đầu” với báo chí Trung Quốc, trong đó có tờ báo theo tư tưởng dân tộc Hoàn cầu Thời báo, về quan hệ Việt – Mỹ và biển Đông, trích dẫn Ankit Panda, một biên tập viên của tạp chí The Diplomat, cho rằng nhận xét ngắn gọn mới nhất của ông Trump về biển Đông “có thể quan trọng hơn những gì mọi người nghĩ”.


Trong khi đó, nhà hoạt động trẻ Nguyễn Đình Hà nói rằng “việc ông Trump khẳng định lại vấn đề biển Đông trên Twitter của ông ấy thì “là một điều hiển nhiên”, vì “Mỹ có lợi ích quốc gia quan trọng” ở vùng biển tranh chấp này. 


Ông nói thêm rằng “người Việt có quyền hy vọng” vào hành động của Tổng thống đắc cử Mỹ trong thời gian tới. 


Cựu ứng viên đại biểu quốc hội độc lập nói tiếp: 


“Nhiều người người ta thấy trong 8 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, mọi thứ nó cứ trôi qua đều đều, mà Trung Quốc thì vẫn cứ lấn lướt ở trên biển Đông. Vai trò của Mỹ ở đây thì cũng chỉ thông qua lời nói, hay một số lần thực hiện quyền tự do hàng hải, tự do hàng không trên biển Đông, chứ không có những sự mạnh dạn như ông Donald Trump. Ông Donald Trump, theo như nhiều người đánh giá, đây là con người của hành động. Và ông ấy nói là ông ấy làm, và làm rất quyết liệt, không có đong đưa, ý nhị theo kiểu ngoại giao”. 


Theo ông Hà, ngoài việc đề cập tới biển Đông trong đoạn tweet chỉ trích các chính sách kinh tế và đối ngoại của Trung Quốc, cuộc điện đàm giữa ông Trump với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn “giống như một cái tát vào mặt Trung Quốc”. 


Trong khi đó, trả lời An Tôn của VOA Việt Ngữ hôm 4/12, tiến sĩ Tạ Văn Tài, một nhà nghiên cứu về biển Đông từ Đại học Harvard, cho rằng “lẽ ra ông Trump nên đợi đến sau ngày nhậm chức, khi đó ông có quyền lèo lái Thựợng viện theo một chính sách mới với Đài Loan”. Ông Tài cho rằng “lúc đó vừa đúng thủ tục hiến định và có hỗ trợ nhiều hơn về chuyên môn và chính trị”. 


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 3/12 được trích lời nói rằng Bắc Kinh đã đánh bại “âm mưu” của một số quốc gia nhằm khuấy động bất ổn biển Đông, và việc quốc gia đông dân nhất thế giới xoay chuyển quan hệ với chính quyền của Tổng thống Philippines Duterte chứng minh cho điều đó. - VOA


***

Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ, ông Donald Trump, vừa đăng một loạt các tin trên Twitter chỉ trích Trung Quốc về chính sách tiền tệ và hoạt động của Bắc Kinh trên Biển Đông.


"Trung Quốc có hỏi chúng ta xem liệu có ổn không khi họ phá giá tiền tệ của họ" và "xây dựng một tổ hợp quân sự to lớn?" ông hỏi. "Tôi không nghĩ vậy!"


Hồi tuần trước, ông Trump đã khiến Hoa Kỳ có nguy cơ bất hoà ngoại giao với Trung Quốc khi ông nối máy nói chuyện trực tiếp với tổng thống Đài Loan.


Bước đi bất thường này đã dẫn đến việc Trung Quốc gửi thư phản đối.


Washington từ trước tới nay luôn chỉ trích việc Bắc Kinh phá giá đồng nhân dân tệ và nói rằng việc này tạo ưu đãi một cách không công bằng cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc.


Washington cũng yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt việc cơi nới đất quanh các hòn đảo, bãi đá trên Biển Đông mà một số nước khác trong khu vực cũng tuyên bố chủ quyền. 


Mỹ đã gửi tàu hải quân tới vùng biển này; cả hai cáo buộc lẫn nhau "quân sự hoá" khu vực.


'Cuộc gọi đáp lễ'


Cú điện thoại mà ông Trump gọi cho Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan được cho là cuộc gọi đầu tiên của một nhà lãnh đạo hoặc một người sắp thành lãnh đạo của Hoa Kỳ đối với một lãnh đạo Đài Loan kể từ 1979, năm quan hệ chính thức giữa hai bên bị tổn hại nặng nề.


Toà Bạch ốc nói cuộc điện thoại không phải là một tín hiệu về sự chuyển dịch khỏi chính sách "Một Trung Quốc" đã có từ hàng chục năm qua, theo đó coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc.


Đài Loan coi mình là một quốc gia độc lập nhưng Bắc Kinh coi hòn đảo này là một tỉnh ly khai.


Trung Quốc đặt hàng trăm hoả tiễn hướng về phía Đài Loan và đe doạ sẽ dùng vũ lực nếu Đài Loan chính thức tuyên bố độc lập. - BBC


***

Tổng thống tân cử của Hoa Kỳ Donald Trump ngày 04/12/2016 đã bất ngờ chỉ trích Trung Quốc về việc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Đây là lần đầu tiên nhà tỷ phú New York bình luận về những hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông kể từ khi ông đắc cử tổng thống.


Trên trang Twitter của mình, ông Donald Trump viết : “Trung Quốc có đã hỏi xem chúng ta có đồng ý để cho họ xây dựng một tổ hợp quân sự đồ sộ ngay giữa Biển Đông? Tôi không nghĩ thế”. Tuy nhiên, chưa ai hiểu “tổ hợp quân sự” mà ông Trump nói đến là gì. 


Cho tới nay, Trung Quốc đã bồi đắp nhiều đảo ở Trường Sa, xây trên đó các phi đạo, hải cảng, hệ thống radar, với tốc độ ồ ạt, gây lo ngại không chỉ cho các nước trong khu vực, mà cả Hoa Kỳ.


Trong thời gian tranh cử, ông Donald Trump rất ít khi nói về Biển Đông. Ứng cử viên Cộng Hòa vẫn chủ trương một chính sách ngoại giao theo chủ nghĩa biệt lập, nên Bắc Kinh nghĩ rằng với chính quyền Trump, Hoa Kỳ có thể sẽ không can thiệp nhiều vào Biển Đông.


Chính sách tiền tệ Trung Quốc cũng bị đả kích


Không chỉ trong hồ sơ Biển Đông, ông Trump còn chỉ trích Bắc Kinh về chính sách tiền tệ khi viết : “Trung Quốc có đã hỏi xem chúng ta có đồng ý để họ phá giá đơn vị tiền tệ ( khiến các công ty chúng ta khó cạnh tranh ), đánh thuế nặng lên các hàng hóa của chúng ta nhập vào nước họ?”


Hiện giờ Bắc Kinh chưa có phản ứng gì về những tuyên bố nói trên của ông Trump. Tổng thống tân cử đã chỉ trích Trung Quốc sau khi khiến Bắc Kinh giận dữ vì đã nói chuyện qua điện thoại với tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào cuối tuần trước.


Đây là lần đầu tiên có một tiếp xúc như vậy giữa lãnh đạo hai nước kể từ năm 1979, khi Hoa Kỳ chính thức công nhận một nước Trung Quốc duy nhất, mà Đài Loan là một bộ phận không thể tách rời.


Bộ Ngoại Giao Trung Quốc sau đó đã gởi công hàm phản đối Hoa Kỳ và ông Donald Trump, mặc dù phó tổng thống tân cử Mike Pence đã cố giảm nhẹ ý nghĩa của cuộc điện đàm, khẳng định đây là chỉ cuộc điện đàm xã giao, chứ không phải là Washington thay đổi chính sách về Trung Quốc. - RFI


***

Theo The Diplomat, giới diều hâu Trung Quốc, lâu nay vẫn tranh luận về chính sách tại Biển Đông, có thể vồ lấy cơ hội qua các tweet của Donald Trump. « Đấy, tổng thống tân cử Mỹ nói rằng Bắc Kinh phải xin ý kiến của Washington nếu muốn tiến hành các hoạt động tại Biển Đông » – nơi mà Trung Quốc coi là lãnh thổ thuộc chủ quyền của họ.


Tối Chủ nhật 05/12/2016, tổng thống tân cử Hoa Kỳ Donald Trump, lần đầu tiên kể từ khi thắng cử vào tháng 11 đã công khai bình luận về Biển Đông trên Twitter. Ông Trump viết như sau :


«Trung Quốc có hỏi ý chúng ta nếu đánh sụt giá đồng tiền của họ (khiến các công ty Mỹ khó cạnh tranh nổi), làm sản phẩm của chúng ta khó vào được thị trường nước họ (Hoa Kỳ không đánh thuế họ) ; hoặc xây dựng một phức hợp quân sự quy mô ngay giữa Biển Đông thì có được hay không? Tôi không nghĩ thế!"


Tác giả Ankit Panda trên The Diplomat số ra ngày hôm nay 05/12/2016 nhận định, trước hết Trung Quốc không có « phức hợp quân sự quy mô ngay giữa Biển Đông » như ông Trump nói. Các sự kiện gần với ý của ông Trump nhất là việc thiết lập căn cứ quân sự tại đảo Phú Lâm (Woody Island) ở Hoàng Sa, trên đó khoảng 1.000 quân Trung Quốc trú đóng thường trực, hay căn cứ tàu ngầm ở đảo Hải Nam. Nói một cách chính xác về mặt địa lý, đó không phải là « ngay giữa » Biển Đông.


Cũng có thể ông Trump đề cập đến bảy đảo nhân tạo của Trung Quốc, tất cả đều ở Trường Sa. Ông Tập Cận Bình khẳng định là không quân sự hóa các thực thể này. Nhưng các hình ảnh vệ tinh liên tục cho thấy Trung Quốc xây dựng các cơ sở hạ tầng có thể dùng cho dân sự lẫn quân sự, kể cả phi đạo trên các đảo ấy, chứng tỏ việc quân sự hóa chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.


Bảy đảo nhân tạo trên nằm tách biệt, không hợp thành một « phức hợp quân sự quy mô » duy nhất, và xen kẽ với những thực thể do các nước khác chiếm giữ. Nhìn một cách linh hoạt hơn, thì có thể Trump coi đây như một tổng thể.


Thứ hai, là tweet của ông Trump ngụ ý Trung Quốc phải xin phép Hoa Kỳ khi muốn xây các cơ sở quân sự tại Biển Đông. Dù đúng là yêu sách Biển Đông của Bắc Kinh quá tham lam, khiêu khích và trái với luật pháp quốc tế, nhưng Hoa Kỳ không phải là một bên đòi hỏi chủ quyền Biển Đông, và có chính sách không đứng về phía nào trong tranh chấp.


Giả sử các tweet của Donald Trump có thể cho thấy quan điểm Hoa Kỳ về Biển Đông, thì có khả năng là lần đầu tiên từ khi Mỹ-Trung bình thường hóa bang giao, Hoa Kỳ công khai gắn liền quan hệ kinh tế song phương với vấn đề an ninh. Hiện thời như ông Trump nêu, chính sách tiền tệ của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến quan niệm về vai trò của Hoa Kỳ tại Biển Đông. Hai đại cường vốn có chương trình song phương bao hàm việc hợp tác trong khu vực và ở cấp độ toàn cầu.


Theo tác giả bài viết, đối với giới diều hâu Trung Quốc, lâu nay vẫn tranh luận về chính sách tại Biển Đông, có thể vồ lấy cơ hội qua các tweet của Donald Trump. « Đấy, tổng thống tân cử Mỹ nói rằng Bắc Kinh phải xin ý kiến của Washington nếu muốn tiến hành các hoạt động tại Biển Đông » – nơi mà Trung Quốc coi là lãnh thổ thuộc chủ quyền của họ.


Đối với những người to tiếng đòi hỏi các hành động đơn phương sắp tới tại Biển Đông – bao gồm, và không chỉ giới hạn ở việc tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), đào đắp thêm đảo hay quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Trường Sa – các tweet của Trump có thể là dữ liệu quan trọng. Lời nói bóng gió của ông có thể vô hình chung biện hộ cho một số tiếng nói tại Trung Quốc, lâu nay vẫn lý sự rằng bá quyền lãnh thổ là mục tiêu tối hậu của Hoa Kỳ tại Biển Đông, và kế hoạch của Hải quân Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương sẽ còn mở rộng.


Đáng chú ý hơn nữa, lời bình của Donald Trump về Biển Đông được đưa ra ngay sau quyết định lịch sử của ông, phá vỡ thông lệ của các tổng thống tiền nhiệm : nói chuyện với tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.


Mặc dù phản ứng của Trung Quốc đối với ông Trump và Hoa Kỳ là khá nhẹ nhàng - có lẽ do ông vẫn là tổng thống tân cử đang chờ nhậm chức – tuyên bố của Donald Trump về Biển Đông có thể gây ra áp lực liên quan đến « lợi ích cốt lõi » của Trung Quốc. Chủ quyền quốc gia, đoàn kết dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ nằm trong khái niệm « lợi ích cốt lõi » này.


The Diplomat cho rằng vụ điện đàm với tổng thống Đài Loan có thể được cho qua vì ông Trump chưa chính thức là tổng thống, nhưng nếu tiếp tục tuyên bố kiểu này sau ngày 20 tháng Giêng năm tới, có thể khiến quan hệ Mỹ-Trung diễn biến tiêu cực.


Cho dù ông Trump nói nhiều về Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử, cả trong thời gian vận động sơ bộ lẫn chính thức, nhưng ông hiếm khi đề cập đến tranh chấp Biển Đông. Trong một lần trả lời phỏng vấn hiếm hoi với New York Times tháng 4/2016, Donald Trump nói : « Chúng ta đã tái thiết Trung Quốc, và rồi họ đến Biển Đông, xây lên các pháo đài quân sự mà có lẽ thế giới chưa từng chứng kiến bao giờ. Thật đáng kinh ngạc ! Họ làm như thế, và họ hành động tùy thích vì họ không hề tôn trọng tổng thống của chúng ta, không tôn trọng đất nước chúng ta ».


Tác giả bài viết ghi nhận, cho đến nay Donald Trump chưa đưa ra lời chỉ trích cụ thể nào đối với các sáng kiến của chính quyền Obama tại Biển Đông, kể cả chương trình tuần tra vì tự do hàng hải của Hải quân Mỹ. - RFI


***

Với cú điện thoại cho tổng thống tân cử Hoa Kỳ Donald Trump ngày 02/12, nữ tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã giành được một chiến thắng ngoại giao ngoạn mục. Cú điện thoại chỉ kéo dài khoảng hơn 10 phút, nhưng khi trực tiếp điện đàm như vậy với tổng thống Đài Loan, tổng thống tân cử Donald Trump đã làm trái với chính sách của Hoa Kỳ kể từ năm 1979, đó là chỉ công nhận một nước Trung Quốc duy nhất, mà Đài Loan là một bộ phận không thể tách rời.


Nói cách khác, với cú điện thoại nói trên, chưa bao giờ Đài Bắc tiến gần như thế đến việc được Washington công nhận chính thức, đồng thời thu hút sự chú ý của quốc tế đến hòn đảo mà từ bao năm qua vận hành như là một quốc gia dân chủ, độc lập, nhưng vẫn bị cô lập trên trường quốc tế.


Theo văn phòng tổng thống Đài Loan, trong cuộc điện đàm với ông Donald Trump, bà Thái Anh Văn đã nhờ Hoa Kỳ giúp cho Đài Loan được “tham gia” và “đóng góp” nhiều hơn vào các hồ sơ quốc tế. Chủ trương của tổng thống Thái Anh Văn là Đài Loan đóng vai trò lớn hơn trong các tổ chức của Liên Hiệp Quốc, cũng như của các tổ chức quốc tế. Cho tới nay, Bắc Kinh vẫn gây áp lực lên các nước có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc (tổng cộng 170 nước, so với Đài Loan chỉ được 22 quốc gia công nhận), để ngăn chận các nỗ lực của chính quyền Đài Bắc nhằm có một chổ đứng vững chắc hơn trên trường quốc tế.


Trong cuộc điện đàm nói trên, tổng thống Thái Anh Văn cũng muốn Đài Loan được Hoa Kỳ trợ giúp nhiều hơn về mặt quân sự để có thể phòng thủ chống Trung Quốc. Mặc dù cắt đứt bang giao với Đài Bắc từ năm 1979, nhưng Washington vẫn bán nhiều vũ khí cho Đài Loan, và lần bán vũ khí nào cũng khiến Bắc Kinh giận dữ.


Cũng cần phải thấy rằng bà Thái Anh Văn đã điện thoại cho ông Trump vào lúc bà đang gặp nhiều khó khăn trong nước, với tỷ lệ được lòng dân của tổng thống Đài Loan nay rơi xuống chỉ còn 26%, so với mức 47% vào tháng 6, ngay sau khi bà nhậm chức. Kinh tế Đài Loan thì đang trên đà sụt giảm, được dự báo sẽ chỉ đạt 1,87% vào năm tới. Với chiến thắng ngoại giao nói trên, tổng thống Thái Anh Văn hy vọng sẽ phục hồi uy tín của bà, vì đa số người dân Đài Loan ủng hộ hành động này.


Sau cú điện thoại nói trên, Bắc Kinh trút sự giận dữ về phía Hoa Kỳ hơn là về phía Đài Loan, thể hiện qua công hàm “lọng trọng phản đối” chính phủ Mỹ. Báo chí Trung Quốc hôm nay cũng chĩa mũi dùi về phía ông Donald Trump nhiều, chỉ trích nhà tỷ phú là “thiếu kinh nghiệm về ngoại giao”. Riêng Hoàn Cầu Thời Báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc thì yêu cầu đưa hệ thống tên lửa đạn đạo Đông Phong 41 vào hoạt động ngay để đáp lại thái độ khiêu khích của Mỹ. Nhưng báo chí Trung Quốc cũng không quên cảnh cáo tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn rằng mọi mưu toan của chính quyền Đài Bắc gây căng thẳng sẽ gặp hậu quả ngược lại.


Chính phủ Đài Bắc hôm nay cũng đã cố làm dịu tình hình, khi kêu gọi Trung Quốc giữ bình tĩnh, nhắc lại rằng tổng thống Thái Anh Văn sẽ không đưa Đài Loan trở lại con đường đối đầu với Trung Quốc và cú điện thoại nói trên không phải là một hành động khiêu khích Bắc Kinh.


Tuy vậy, căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc kể từ khi bà Thái Anh Văn lên làm tổng thống sẽ không dễ gì mà dịu đi, vì với lập trường không công nhận một nước Trung Quốc duy nhất, lãnh đạo Đài Loan vẫn là cái gai mà Bắc Kinh muốn nhổ đi. - RFI

|

|


2.

Thủ tướng New Zealand John Key bất ngờ từ chức


Sau tám năm cầm quyền, Thủ tướng New Zealand John Key bất ngờ loan báo quyết định từ nhiệm vì "lý do gia đình".


Ông Key tỏ ra xúc động khi nói rằng đây là "quyết định khó khăn nhất tôi từng đưa ra" và "tôi không biết sẽ làm gì".


Ông nói đây hoàn toàn là quyết định của riêng ông và bác bỏ thông tin nói rằng vợ ông, bà Bronagh, đã đưa tối hậu thư cho ông.


Ông từng nói sẽ không tái tranh cử trong cuộc bầu năm 2017.


Phó thủ tướng Bill English có thể sẽ tạm quyền cho tới khi đảng Quốc gia của ông họp bầu lãnh đạo mới.


Ông Key đã đưa ra thông báo gây chấn động trong cuộc họp báo hàng tuần. Ông nói sẽ chính thức từ chức ngày 12/12 tới. 


Ông nói công việc của ông đòi hỏi sự hy sinh lớn từ người thân của ông và con cái ông bị "nhòm ngó quá nhiều".


"Tôi chỉ có thể nói rằng tôi đã làm tất cả những gì có thể. Tôi không còn sức lực nữa."


John Key, người từng làm môi giới hối đoái cho hãng Merrill Lynch, đã chấm dứt 9 năm cầm quyền của đảng Lao động vào năm 2008 khi thay bà Helen Clark làm thủ tướng.


Ông thắng cử nhiệm kỳ ba tháng 9/2014. 


TPP và quan hệ với Hoa Kỳ


Lãnh đạo đảng Lao động đối lập, Andrew Little, nói ông Key "đã phụng sự New Zealand một cách nhiệt thành và tận tụy". 


Đồng lãnh đạo Đảng Xanh Meteria Turei cũng nhận xét: "Hàng ngày tôi vẫn đấu tranh với các chính sách của John nhưng tôi ủng hộ quyền làm cha và làm chồng của ông ấy".


Báo chí New Zealand gọi John Key là "Teflon John" (John Không dính) vì ông không dính dáng điều tiếng gì trong thời gian cầm quyền. Ông được ca ngợi đã đưa New Zealand qua cuộc khủng hoảng kinh tế 2008 và ra khỏi suy thoái.


Ông muốn thúc đẩy quan hệ với Hoa Kỳ và đóng vai trò quan trọng trong Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Tổng thống Barack Obama chủ xướng. - BBC

|

|


3.

Thủ tướng Ý từ chức sau thất bại trưng cầu dân ý


Thủ tướng Italy Matteo Renzi từ chức sau khi thừa nhận thất bại nặng nề trong kỳ trưng cầu dân ý về việc cải tổ Hiến pháp.


Trong cuộc họp báo vào tối muộn Chủ Nhật, ông nói ông chịu trách nhiệm về kết quả trên. Ông nói chiến dịch vận động Không đối với việc cải tổ nay phải ra các đề xuất rõ ràng.


Một cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu được thực hiện cho hãng truyền thông nhà nước RAI cho thấy 42-46% bỏ phiếu thuận theo đó ủng hộ cải tổ, so với 54-58% bỏ phiếu Không, phản đối việc này.


Nội dung cải tổ và ý nghĩa của kỳ trưng cầu dân ý


Các chỉ dấu trước đó nói phe Có đạt 39-43% và phe Không đạt 57-61%.


"Chúc cho tất cả chúng ta may mắn," ông Renzi nói với các phóng viên. Ông nói ông sẽ tuyên bố trong cuộc họp Nội các chiều thứ Hai về việc ông từ chức, và sau đó sẽ trình thư từ nhiệm lên Tổng thống Italy sau hai năm rưỡi nắm quyền.


Ông Renzi nói việc cải tổ sẽ cắt giảm tình trạng quan liệu ở Ý và khiến đất nước đạt tính cạnh tranh cao hơn.


Lãnh đạo đối lập, Matteo Salvini, thuộc Liên đoàn Phía bắc (Northern League) vốn có chủ trương chống người nhập cư, nói rằng nếu kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu được xác nhận thì kỳ trưng cầu dân ý sẽ là "một thắng lợi của nhân dân trước quyền lực mạnh mẽ của ba phần tư thế giới".


Ông Matteo Renzi đã đặt cược, và đã thua.


Cử tri nói với ông một cách cương quyết rằng họ không muốn cải tổ Hiến pháp.


Kết quả kỳ trưng cầu dân ý là một thắng lợi to lớn cho nhiều đảng phái đối lập ở nước này - dẫn đầu chiến dịch phản đối là Phong trào 5 Sao theo chủ nghĩa dân tuý, phóng viên BBC James Reynolds từ Rome nói.


Mục tiêu trước mắt của Phong trào 5 Sao vào lúc này sẽ là việc giành chiến thắng trong kỳ tổng tuyển cử sắp tới, và tiếp đến là việc xem xét lại mối quan hệ giữa Italy với Liên hiệp Âu châu (EU).


Tuy nhiên, kỳ bầu cử tới sẽ không được tổ chức trước tháng Hai 2018.


Tổng thống Italy có thể yêu cầu đảng Dân chủ của ông Renzi, mà có thể là Bộ trưởng Tài chính Pier Carlo Padoan tạm thời nắm quyền từ nay cho tới khi đó.


Tổng thống được trông đợi sẽ yêu cầu ông Renzi tiếp tục làm việc cho tới khi Quốc hội thông qua một dự luật về ngân sách vào cuối tháng này.


Đồng euro ngay lập tức xuống giá so với đô la Mỹ sau khi có kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu.


Đã có những quan ngại ngày càng tăng về sự ổn định tài chính ở nền kinh tế lớn thứ ba của khối sử dụng đồng tiền chung euro này.


Số người đi bỏ phiếu lần này đạt mức rất cao so với tỷ lệ thường thấy ở Italy - chừng 60% cử tri tham gia. - BBC

|

|


4.

Philippines: Phó tổng thống tố cáo âm mưu gạt bà khỏi chính phủ


Hôm qua 04/12/2016, bà phó tổng thống Philippines thông báo từ bỏ chức bộ trưởng đặc trách Nhà Ở và Phát Triển Đô Thị. Bà đồng thời tố cáo việc bà đang là nạn nhân một âm mưu nhằm loại bà ra khỏi chức vụ phó tổng thống.


Không nói ai có thể là người đứng sau âm mưu để buộc bà phải từ bỏ chức vụ phó tổng thống, nhưng bà Leni Robredo cho biết giữa bà và tổng thống Rodrigo Duterte có “bất đồng sâu sắc về nguyên tắc và về các giá trị”, đặc biệt trong cuộc chiến đẫm máu chống ma túy và gần đây nhất là quyết định cho phép an táng cựu độc tài Ferdinand Marcos như là một anh hùng dân tộc.


Theo luật Philippines, tổng thống và phó tổng thống được bầu riêng biệt, chính vì thế mới có việc ông Duterte và bà Robredo xuất thân từ hai đảng phái đối lập nhau.


Trên trang facebook cá nhân, bà phó tổng thống viết: “Tôi đã được cảnh báo về một âm mưu nhằm loại tôi khỏi chức vụ. Tôi đã bỏ qua thông tin đó và tập trung vào công việc. Nhưng có vẻ như âm mưu này đang được thực hiện”.


Bà Robredo cho biết là bà đã nhận được một tin nhắn điện thoại hôm thứ Bảy vừa qua (03/12) từ thư ký của văn phòng chính phủ cho bà biết tổng thống Duterte đã ra lệnh không cho bà được tham dự các cuộc họp của chính phủ kể từ ngày 05/12 này.


Phát ngôn viên của tổng thống Duterte, Martin Andanar, xác nhận bà phó tổng thống từ chức bộ trưởng, nhưng khẳng định nếu có âm mưu lật đổ bà Robredo thì đó không phải là âm mưu xuất phát từ phe của tổng thống. - RFI

|

|


5.

Bầu cử tổng thống Áo: Đảng cực hữu thất bại


Ông Alexander Van der Bellen, ứng cử viên của đảng Xanh đã giành chiến thắng trong vòng hai cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Áo diễn ra vào ngày hôm qua, 04/12/2016, với 53,3% số phiếu ủng hộ.


Hãng tin AFP cho biết những người ủng hộ ứng viên Alexander Van der Bellen của đảng Xanh đã vừa ngạc nhiên, vừa vui sướng và cũng thở phào nhẹ nhõm khi biết tin Alexander Van der Bellen đắc cử tổng thống.


Còn ông Norbert Hofer, ứng cử viên của đảng cực hữu FPÖ, đã nhanh chóng thừa nhận thất bại và chúc mừng tổng thống tân cử Alexander Van der Bellen. Đồng thời, ông kêu gọi người dân Áo giữ vững đoàn kết và hợp sức nhau.


Với 46,7% số phiếu bầu, ông Norbert Hofer cũng đã thông báo ý định ra tranh cử trong cuộc bầu cử lập pháp tới đây và trong cả kỳ cầu cử tổng thống trong 6 năm tới.


Đối với cựu ngoại trưởng Áo Peter Jankowisch, chiến thắng của ứng cử viên của đảng Xanh, ông Alexander Van der Bellen, rất quan trọng đối với nước Áo, vì ông Alexander Van der Bellen có thể mang lại một hình ảnh hoàn toàn khác về nước Áo, ông ấy hướng ngoại và giữ quan hệ thường xuyên với các nhà ngoại giao, các nhà báo nước ngoài.


Cho dù tổng thống Áo chỉ có vai trò tượng trưng, nhưng với xu thế dân túy đang lên trên quy mô quốc tế, đặc biệt là sau Brexit và sau thành công của Donald Trump tại Mỹ, thắng lợi của ông Alexander Van der Bellen cũng là thất bại của phe cực hữu ở Áo đã khiến Liên Hiệp Châu Âu vui mừng.


Tổng thống Pháp François Hollande chúc mừng người dân Áo đã « chọn châu Âu và mở cửa đất nước ». Còn ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier thì gọi chiến thắng của ông Alexander Van der Bellen là một "điềm tốt cho châu Âu". - RFI

|

|


6.

Pháp: Thủ tướng Manuel Valls ra tranh cử tổng thống


Vào cuối chiều nay, 05/12/2016, thủ tướng Pháp Manuel Valls loan báo ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm tới, gia nhập hàng ngũ các ứng viên bên cánh tả, giành quyền đại diện ra tranh vị trí nguyên thủ quốc gia với cánh hữu và phe cực hữu.


Việc thủ tướng Valls ra tranh cử tổng thống đã được xem là chắc chắn kể từ khi tổng thống François Hollande ngày 01/12 vừa qua thông báo sẽ không ứng cử cho nhiệm kỳ hai.


Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận được đăng trên tờ Journal du Dimanche hôm qua, thủ tướng Manuel Valls, 54 tuổi, gốc Tây Ban Nha, là nhân vật được các cảm tình viên cánh tả ủng hộ nhiều nhất để đại diện Đảng Xã hội ra tranh cử tổng thống. Nhưng là một nhân vật bị chỉ trích là độc đoán, mà lại có lập trường thân giới doanh nghiệp, chủ trương một Nhà nước thế tục cứng nhắc, ông Manuel Valls gặp sự chống đối của một bộ phận trong Đảng Xã hội.


Để giành quyền đại diện ra tranh cử tổng thống, ông Valls sẽ tham gia bầu cử sơ bộ bên cánh tả do Đảng Xã hội tổ chức trong 2 ngày 22 và 29/01/2017. Nhưng nếu vượt qua được bầu cử sơ bộ này, thủ tướng Manuel Valls sẽ còn phải đấu với hai nhân vật khác là ông Jean-Luc Mélenchon, theo xu hướng cực tả và cựu bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron, nghiêng về cánh trung nhiều hơn. Cả hai người này đều không chịu tham gia bầu cử sơ bộ.


Trong tình trạng bị chia rẽ nặng nề như vậy, gần như chắc chắn là ứng cử viên cánh tả sẽ bị loại trong vòng đầu bầu cử tổng thống Pháp năm tới. Kết quả các cuộc thăm dò đều cho thấy là ứng cử viên cánh hữu François Fillon và lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen sẽ lọt vào vòng hai.


Ra tranh cử tổng thống, ông Manuel Valls sẽ buộc phải từ chức thủ tướng. Trong số những nhân vật có thể được chọn thay thế ông Valls, có các bộ trưởng như Bernard Cazeneuve ( Nội vụ ), Jean-Yves Le Drian ( Quốc phòng ), Stéphane Le Foll ( Nông nghiệp ), Marisol Tourraine ( Y tế ) hay Najat Vallaud-Belkacem (Giáo dục). - RFI

|

|


7.

Báo Trung Quốc cảnh cáo Anh về việc đưa chiến đấu cơ bay qua Biển Đông


Sau khi đại diện ngoại giao của Anh thông báo cho biết dự tính đưa chiến đấu cơ bay qua Biển Đông để xác quyết quyền tự do lưu thông quốc tế, mặc dù chưa có phản ứng chính thức nhưng Bắc Kinh thông qua hệ thống báo chí chính thống đã lên tiếng cảnh cáo kế hoạch của Anh, coi đó là một biểu hiện diễu võ giương oai điên rồ giống như Hoa Kỳ và Nhật Bản.


Trang mạng Chinatopix.com hôm nay 06/12/2016 trích dẫn bài bình luận với giọng khá gay gắt của Tân Hoa Xã về sự kiện hôm 1/12 vừa , đại sứ Anh tại Hoa Kỳ Nigel Kim Darroch khi thông báo các chiến đấu cơ phản lực của Anh Quốc trên đường đến thăm Nhật Bản sẽ bay ngang qua Biển Đông để khẳng định quyền tự do lưu thông quốc tế. Theo Tân Hoa Xã tuyên bố đó “chỉ nhằm mục đích gây ấn tượng với Nhật Bản”.


Tuy nhiên, hãng tin chính thức Trung Quốc cho rằng tuyên bố của đại diện ngoại giao Anh là dấu hiệu tạo cảm giác là “Luân Đôn có thể sẽ rời bỏ lập trường đứng ngoài các tranh chấp ở Biển Đông và bắt đầu muốn có một vai trò can thiệp tại khu vực này như Hoa Kỳ và Nhật Bản”.


Tân Hoa Xã cảnh báo, nếu Anh Quốc nhân danh “quyền tự do lưu thông” trên Biển Đông để đưa máy bay chiến đấu bay qua khu vực này, thì điều đó sẽ làm phức tạp thêm quan hệ giữa Bắc Kinh và Luân Đôn.


Bài bình luận của Tân Hoa Xã nhận định, vấn đề tự do lưu thông hàng hải và hàng không tại Biển Đông giờ là cái cớ để gây sức ép với Trung Quốc mà trên thực tế không hề có vấn đề gì về quyền qua lại hợp pháp của tàu bè và máy bay tại khu vực này.


Trở lại với tuyên bố của đại sứ Anh Nigel Kim Darroch hôm 1/12, Tân Hoa Xã viết : Những người quyết định chính sách của Anh phải ý thức được rằng, “với việc sao chép lại những hành động khiêu khích của Washington và Tokyo trên Biển Đông, họ sẽ mất ít nhất hai điều : uy tín của một quốc gia có trách nhiệm trên thế giới và quan hệ với Trung Quốc” và những phát biểu của ông Darroch về Biển Đông vừa qua là một dấu hiệu đáng báo động. - RFI

|

|


8.

Tổng thống Afghanistan nói Taliban tồn tại nhờ Pakistan --- Lãnh đạo Afghanistan, Ấn Độ thảo luận về song phương, khu vực


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu hôm Chủ nhật, 4/12, tại một hội nghị quốc tế ở thành phố miền bắc Ấn Độ Amritsar rằng lực lượng phiến quân Taliban ở nước ông sẽ không tồn tại được nếu không có sự hỗ trợ từ Pakistan, và ông kêu gọi thành lập một quỹ để chống chủ nghĩa cực đoan.


Đề cập đến sự bùng nổ bạo lực của các nhóm chiến binh ở nước ông, nhà lãnh đạo Afghanistan cho biết: "Một số nước vẫn cung cấp nơi trú ngụ để trợ giúp hoặc dung túng cho các mạng lưới này. Như ông Kakazada, một trong những nhân vật chủ chốt của Taliban, mới đây đã nói, nếu họ không có nơi trú ẩn ở Pakistan, họ sẽ không trụ nổi một tháng".


Quan hệ của Afghanistan với Pakistan đã bị căng thẳng vì nước này phải đương đầu với các cuộc tấn công quân sự gia tăng. Chỉ ra rằng nước ông đã phải chịu số thương vong dân sự và số tử vong liên quan đến quân đội cao nhất vào năm ngoái, ông Ghani nói điều này "không thể chấp nhận được".


Trong bài phát biểu tại hội nghị, quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Pakistan, Sartaj Aziz, cho biết tình hình an ninh ở Afghanistan thật phức tạp và việc đổ lỗi cho một nước về sự bùng phát bạo lực gần đây là “đơn giản hóa” sự việc. Ông Aziz kêu gọi cần có "một cái nhìn khách quan và toàn diện".


"Hội nghị Trái tim Châu Á" là một sáng kiến ra đời năm 2011 để khuyến khích hợp tác kinh tế và an ninh giữa Afghanistan và các nước láng giềng. Các đại biểu đến từ hơn 20 quốc gia bao gồm cả quan chức chính sách ngoại giao hàng đầu của Pakistan, Sartaj Aziz, đã tham dự hội nghị. - VOA


***

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bên lề hội nghị hòa bình Trái tim châu Á tại thành phố Amritsar ở phía bắc Ấn Độ hôm Chủ nhật, 4/12, để thảo luận các vấn đề song phương và khu vực.


Hai ông Ghani và Modi cùng mở màn sáng kiến có tên gọi Tiến trình Trái tim châu Á-Istanbul lần thứ 6, sáng kiến này ra đời năm 2011 để thúc đẩy những nỗ lực hòa bình ở Afghanistan.


Theo Reuters, các ngoại trưởng và đại biểu đến từ 30 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc và Pakistan, tham dự hội nghị 2 ngày để thảo luận về hòa bình, hợp tác và phát triển kinh tế ở Afghanistan.


Các quan chức Ấn Độ và Afghanistan cho biết hôm thứ Bảy rằng hai nước đang có kế hoạch thiết lập một dịch vụ vận chuyển hàng hóa nhằm giúp tăng cường thương mại mà cả hai bên cho biết đã bị cản trở vì các mối quan hệ chính trị căng thẳng với Pakistan, quốc gia nằm giữa họ.


Dịch vụ vận chuyển hàng hóa nhằm mục đích cải thiện các con đường đến những thị trường trọng điểm ở nước ngoài của Afghanistan và thúc đẩy triển vọng tăng trưởng của ngành thảm và hoa quả trong khi nước này chống phiến quân Taliban. - VOA

|

|


Tin Hoa Kỳ


9.

Thị trưởng Mexico mời Trump tới gặp những công nhân thất nghiệp


Tổng thống đắc cử Donald Trump đã ra một cảnh báo đối với những công ty của Mỹ đang có kế hoạch chuyển các hoạt động sản xuất của họ ra nước ngoài là: đừng có làm việc đó. Cảnh báo của ông Trump được đưa ra sau khi ông đi thăm một nhà máy ở Indiana và hứa hẹn chính phủ sẽ ưu đãi nếu công ty không đưa việc làm của nhà máy này sang Mexico.


"Sẽ không còn có việc các công ty rời khỏi nước Mỹ mà không lãnh hậu quả gì."


Đó là Tổng thống đắc cử Donald Trump đang thực hiện lời hứa trong chiến dịch vận động tranh cử. Tại Indiana, việc công bố các khoản giảm thuế sẽ giữ được 800 việc làm tại tập đoàn Carrier để không bị đưa sang Mexico. Nhưng việc giữ việc làm ở lại Mỹ tại công ty sản xuất máy điều hòa nhiệt độ này chỉ là một phần khởi đầu của các kế hoạch của ông Trump. Hôm Chủ nhật, ông Trump đã đưa ra một loạt tin nhắn trên mạng Twitter đe dọa mức thuế 35% sẽ được áp đặt lên các mặt hàng sản xuất tại các công ty của Mỹ đặt ở nước ngoài.


Trong một cuộc phỏng vấn riêng với VOA, Thị trưởng thành phố Santa Catarina của Mexico, Hector Castillo-Olivares, đã ngỏ lời mời ông Donald Trump tới thăm nơi này. Ông nói:


"Chúng tôi mời ông ấy tới thăm để tìm hiểu thêm về người dân của chúng tôi, chất lượng của chính phủ của chúng tôi… hệ thống cơ sở hạ tầng của chúng tôi… và nguồn vốn nước ngoài mà chúng tôi có."


Cho tới lúc này vẫn chưa có phản hồi gì từ nhóm đại diện của ông Trump trước lời mời này.


Nhà máy Carrier ở Mexico được đặt tại một thành phố công nghiệp bận rộn. Ông thị trưởng cho biết nếu một nhà máy đóng cửa, một nhà máy khác sẽ thế chỗ. Tại đây, mọi người ca ngợi những phúc lợi giành cho nhân viên của công ty Carrier nhưng yêu cầu chúng tôi không nêu danh tính của họ bởi vì họ không được phép phát biểu với truyền thông.


Một công nhân người Mexico của công ty Carrier nói:


"Vận chuyển, phòng ăn, học bổng, họ giúp cho giáo dục của chúng tôi. Đó là một trong những công ty trả lương tốt nhất ở đây."


Còn tại Indianapolis, Carrier lại không phải là một công ty đặc trưng của Mỹ. Bên trong nhà máy là cả toàn bộ các gia đình và các thế hệ công nhân.


Một công nhân có tên Will Cornett nói với VOA:


"Tôi, bản thân tôi, mẹ tôi và tôi có một em trai và cả một người bác (ở đây)."


5 thành viên của gia đình Cornett cùng làm việc tại Carrier. Will Cornett là một người ủng hộ Trump ngay từ đầu. Ông Trump đã từng nhắc tới anh như một người bị mất việc làm tiêu biểu, vì các công ty chuyển việc sản xuất ra nước ngoài -- trong một lần phát biểu khi vận động tranh cử hồi tháng 4.


Anh Cornett nói giờ đây việc làm của anh sẽ ở lại Indianapolis:


"Ông (Trump) gọi chúng tôi là bạn tốt của ông ấy và đó là những gì mà những người bạn làm cho nhau. Họ cùng nhau vượt qua."

 

Nhưng đối với 500 người khác cộng thêm 700 người mất việc làm tại một nhà máy của Carrier, việc tìm kiếm một công việc tương tự ở Indianapolis là rất khó. Tại đây họ làm việc với mức lương trung bình 23 đô la một giờ.


Chuck Jones, chủ tịch nghiệp đoàn công nhân Steelworkers Local 1999, nói với VOA:


"Chúng tôi có thể cạnh tranh trên bất cứ mức độ nào nhưng khó mà có thể cạnh tranh với mức lương trung bình 3 đô la một giờ mà họ đang trả cho những công nhân ở Mexico."


Nói về ông Trump, chủ tịch nghiệp đoàn này cho rằng đã đến lúc ai đó phải nói lên để giữ lại việc làm của các công ty Mỹ tại đất nước này, nhưng bằng một cái giá nào đối với những người đóng thuế? Trong động thái đầu tiên của ông Trump trước khi lên nắm quyền, công ty Carrier được hứa sẽ được khoanh thuế 7 triệu đô la do đã giữ lại một nửa số việc làm tại Mỹ. - VOA

|

|


10.

Ông Trump lại cảnh báo với các công ty về việc chuyển ra nước ngoài


Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ Donald Trump hôm Chủ nhật, 4/12, lại cảnh báo nghiêm khắc các doanh nghiệp Mỹ rằng nếu họ chuyển hoạt động ra nước ngoài họ sẽ phải đối mặt với thuế suất 35% nếu sau đó cố gắng bán sản phẩm của họ trở lại ở Hoa Kỳ.


Trong một loạt các bài ngắn trên Twitter, ông Trump nói ông có kế hoạch "giảm đáng kể" thuế và các quy định đối với doanh nghiệp. Nhưng ông nói rằng bất cứ công ty nào "sa thải nhân viên, xây dựng một nhà xưởng mới" ở một quốc gia khác "và sau đó nghĩ rằng họ sẽ bán sản phẩm trở lại vào Hoa Kỳ mà không bị trả đũa hoặc gặp hậu quả gì thì họ nghĩ sai rồi!”


Nhà tỷ phú đồng thời là đại gia bất động sản sẽ nắm quyền hôm 20/1. Ông nói thuế biên mậu đánh vào các sản phẩm sản xuất tại các nước khác "sẽ làm cho việc rời đi trở nên khó khăn về tài chính .... Quý vị hãy lưu ý đến lời cảnh báo này trước khi mắc một sai lầm đắt giá!"


Mỹ đã mất 5 triệu việc làm trong ngành chế tạo từ năm 2000, phần lớn vì tự động hóa và một phần vì các địa điểm ở nước ngoài nơi các chủ công ty trả lương công nhân ít hơn đáng kể hơn so với mức họ đã trả ở Hoa Kỳ. N


hưng trong chiến dịch kéo dài của ông để đi đến Tòa Bạch Ốc, ông Trump tuyên bố sẽ hạn chế sự ra đi của công ty và mang trở lại những công việc đã bị chuyển ra nước ngoài. - VOA

|

|


Tin Việt Nam


11.

Ấn Độ ‘huấn luyện phi công Việt lái Sukhoi’


Ấn Độ mới ký một thỏa thuận với Việt Nam để huấn luyện các phi công của không lực quốc gia Đông Nam Á này lái máy bay chiến đấu Su-30 MK2 do Nga sản xuất, tờ Tribute India đưa tin. 


Theo tờ nhật báo tiếng Anh của quốc gia đông dân thứ hai thế giới, thỏa thuận này đã được ký kết trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar và người đồng nhiệm Việt Nam Ngô Xuân Lịch tại New Delhi hôm 5/12. 


Tribute India đưa tin rằng đây là thỏa thuận huấn luyện lớn thứ hai giữa hai nước, sau khi Ấn Độ giúp huấn luyện các thủy thủ của hải quân Việt Nam vận hành tàu ngầm lớp Kilo mua của Nga. 


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 4 tới 7/12 nhằm củng cố quan hệ quân sự song phương trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên biển Đông. 


Theo Reuters, ông Lịch dự kiến sẽ hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Doval cuối ngày 5/12.


Hãng tin của Anh cho rằng việc bán tên lửa siêu thanh BrahMos cho Việt Nam có thể được mang ra thảo luận. 


Bắc Kinh từng lên tiếng bày tỏ lo ngại sau khi tin cho biết New Delhi tính triển khai loại tên lửa mà nước này sản xuất cùng Nga lên trên khu vực tranh chấp biên giới với Trung Quốc.


Cổng thông tin của Bộ Quốc phòng Việt Nam dẫn lời ông Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng, nói rằng chuyến thăm của ông Lịch “là dịp để hai bên thảo luận, trao đổi, đưa ra những sáng kiến mới nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng song phương”. - VOA

|

|


12.

Cựu tổng biên tập 'can đảm' Lý Tiến Dũng qua đời


Ông Lý Tiến Dũng, cựu Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết, mới qua đời hôm 4/12 ở thành phố Hồ Chí Minh, thọ 58 tuổi. Các nhà báo quen biết ông nói ông bị ung thư thận. Cáo phó của gia đình ông cho hay ông sẽ được an táng vào ngày 7/12.


Ông Lý Tiến Dũng được các đồng nghiệp báo chí Việt Nam ngưỡng mộ vì ông được coi là một tổng biên tập dũng cảm hiếm hoi.


Vào tháng 11/2007, duy nhất chỉ có báo Đại Đoàn Kết do ông Dũng làm tổng biên tập đã đăng một bức thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong đó vị tướng phản đối kế hoạch dỡ bỏ Hội trường Ba Đình để xây tòa nhà Quốc hội mới trên khu di tích Hoàng thành Thăng Long.


Việc làm của báo Đại Đoàn Kết đã bất chấp lệnh của Đảng Cộng sản gửi đến các cơ quan báo chí yêu cầu cấm đăng bức thư.


Tháng 12/2007, ông Lý Tiến Dũng gửi một bức thư lên lãnh đạo đảng về "một số vấn đề không bình thường tại Ban Tuyên giáo Trung ương". Nội dung bức thư này được phát tán trên Internet cho thấy những lời lẽ phê phán trực diện ông Hồng Vinh, Phó Ban Tuyên giáo vào thời điểm đó. Thư cũng viết rằng trong ban "có quá nhiều người làm không được việc, không được đồng chí và nhân dân ủng hộ".


Gần một năm sau, cơ quan chủ quan của báo Đại Đoàn Kết là Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra quyết định cách chức ông Dũng và vị phó tổng biên tập của ông song không nêu lý do cụ thể.


Ông Dũng được nhiều nhà báo Việt Nam nhìn nhận là người yêu nước, có năng lực và dũng cảm bảo vệ sự thật.


Từ Nha Trang, nhà báo kỳ cựu Võ Văn Tạo nói với VOA:


“Trong 20 ngàn nhà báo Việt Nam, những người có thẻ đó, cái số anh em có tấm lòng, có sự can đảm không ít đâu. Nhưng mà số tổng biên tập, trong số lãnh đạo, rất hiếm người có lòng can đảm. Khi anh Lý Tiến Dũng anh là tổng biên tập anh đăng cái đó, tôi và đồng nghiệp hết sức ngạc nhiên. Tôi cho rằng việc làm của anh Lý Tiến Dũng là rất hiếm. Sau cái vụ của anh Lý Tiến Dũng ở báo Đại Đoàn Kết, tôi có cảm giác là không khí tự do báo chí trầm lắng hẳn xuống và sự can đảm của báo chí Việt Nam cũng giảm rất là nhiều. Việc đàn áp của họ [đảng cộng sản] là có hiệu quả”.


Ông Lý Tiến Dũng sinh năm 1959, từng là đại úy Quân đội Nhân dân Việt Nam trước khi trở thành Tổng biên tập báo Đại Đoàn kết. Ông Dũng là một trong những người con trai của chính khách và nhân sĩ yêu nước Lý Chánh Trung. - VOA

No comments:

Post a Comment