Saturday, December 31, 2016

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 25/12

MERRY CHRISTMAS

Tin Thế Giới

1.
Giáng Sinh 2016: Ý tăng cường an ninh đáng kể --- Nhiều người hành hương về Bethlehem mừng Lễ Giáng sinh

Đức giáo hoàng đọc Thông Điệp Giáng Sinh trong bối cảnh Roma tăng cường an ninh. Tại Bethleem, nơi Chúa chào đời, lãnh đạo giáo hội Công Giáo kêu gọi thế giới mở rộng vòng tay nhân ái với nạn nhân trong vùng Trung Đông. Tại Hoa Kỳ, tổng thống Barack Obama đón lễ Giáng sinh cuối cùng ở Nhà Trắng.

Ngày 25/12/2016 tại quảng trường Thánh Phêrô, như thông lệ đúng ngày Noel, đức giáo hoàng đọc Thông Điệp Giáng Sinh trước 10 ngàn tín đồ. Sự kiện này luôn là đỉnh điểm của mỗi mùa Giáng Sinh.

Buổi lễ hôm nay được hàng triệu người Công Giáo trên thế giới theo dõi qua truyền hình. Đặc điểm của năm nay là an ninh đã được nâng cấp tối đa tại thủ đô Roma, và trên toàn nước Ý sau vụ khủng bố xe tải lao vào chợ Noel ở Berlin. Thông tín viên Huê Đăng từ thủ đô nước Ý cho biết thêm :

Tại Milano, nơi thủ phạm vụ khủng bố ở Berlin bị bắn hạ hôm 23/12/2016 cảnh sát phô trương lực lượng ngay trước thánh đường của thành phố nơi có một khu chợ Noel nhỏ và cổng vào được bảo vệ chặt chẽ.

Còn tại Bethleem, nơi cách nay hơn 2000 năm Chúa chào đời, trong buổi thánh lễ đêm hôm qua, lãnh đạo giáo hội tại vùng Đất Thánh nhấn mạnh kêu gọi thế giới hãy nhủ lòng nhân ái với người tị nạn chạy trốn bạo động đẫm máu ở Trung Đông.

Tại thành phố Nazareth, ở phía bắc Israel nơi Đức Chúa trải qua tuổi thơ, hơn 25.000 người dự lễ nửa đêm.

Tại Aleppo (Syria), cộng đồng thiểu số người theo đạo Thiên Chúa, lần đầu tiên từ 5 năm nay, đã có thể tổ chức lễ Giáng Sinh.

Tổng thống Mỹ Obama và lời chúc Giáng Sinh cuối cùng từ Nhà Trắng

Trong một đoạn video được Nhà Trắng công bố ngày 24/12/2016, tổng thống Barack Obama đã gởi lời chúc Giáng Sinh đến mọi người Mỹ. Ngồi cạnh ông là Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama.

Tổng thống Obama nhân dịp này đã tổng kết lại thời đương chức, với nhận định là Mỹ đã mạnh hơn, thịnh vượng hơn so với lúc ông kế nhiệm George W. Bush.

Ông Obama và phu nhân không quên cảm ơn các binh sĩ Mỹ và gia đình họ vì những đóng góp cho đất nước.

Đây là bài phát biểu cuối cùng của ông Obama trước khi Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump nhậm chức vào tháng Giêng 2017. - RFI

***
Các hướng đạo sinh Palestine bắt đầu các hoạt động mừng Lễ Giáng sinh tại thị trấn Bethlehem ở Khu Bờ Tây với một cuộc diễu hành qua Quảng trường Máng cỏ. Các thiếu nhiên diễu hành mang cờ Palestine đi qua cây Giáng sinh lớn màu vàng kim ở trước Nhà thờ Máng cỏ.

Các tín đồ hành hương từ khắp nơi trên thế giới tụ họp về để xem các hoạt động ngoài trời mừng Lễ Giáng sinh, trong khi bên trong nhà thờ được xây dựng từ thế kỷ thứ tư, các đoàn người xếp hàng dài chờ viếng Hang đá máng cỏ nơi mà kinh thánh nói Chúa Giêsu được hạ sinh. Du khách bước dọc theo con đường bậc cấp đá để vào bên trong hang đá chật kín người. Trần của hang đá ám khói đen từ những ngọn đèn dầu được thắp lên qua bao nhiêu thế kỷ.

Với người Kitô giáo, Hang đá máng cỏ kết nối đức tin Công giáo của họ từ quá khứ cho đến hiện tại. Một tu sĩ từ Pháp đi trong đoàn người hành hương phát biểu: “Thật là quan trọng với tín đồ Công giáo chúng tôi từ mọi nơi trên thế giới được đến đây. Đây là nơi linh thiêng. Rất nhiều người đã đến đây để thờ phượng tại nơi Đấng cứu chuộc đã giáng sinh.”

Tại vùng đất thánh này, tôn giáo váo chính trị không tách khỏi nhau. Đối với Thẩm quyền Palestine chủ trì hoạt động mừng lễ này, thì đây là một Lễ Giáng sinh nữa trong sự chiếm đóng của Israel.

Nhưng thị trưởng Vera Baloun của Bethlehem thì quả quyết rằng Lễ Giáng sinh vẫn tưng bừng vui vẻ.

Ông Baloun nói với đài VOA: “Chúng tôi cầu nguyện cho hòa bình, không chỉ riêng cho chúng tôi những người thiếu hòa bình, mà còn cho cả thế giới. Thông điệp nguyên thủy của Bethlehem là gì – là hòa bình, yêu thương, và hy vọng.”

Trong khi các tín đồ hành hương theo lời kinh thánh, họ vẫn không thể nào tránh được những cản trở thực sự từ cuộc xung đột Israel-Palestine. Để đi từ Jerusalem đến Bethlehem, du khách phải băng qua tường ranh giới đế vào thị trấn. Israel gọi tường ranh giới đó là “hàng rào an ninh” được dựng lên cách đây hơn 10 năm để ngăn những phần tử đánh bom tự sát Palestine từ đó đi vào Israel. - VOA
|
|

2.
Máy bay quân sự Nga rơi ở Biển Đen

Một máy bay quân sự Nga, cùng 92 người trên khoang đã rơi xuống Biển Đen, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Chiếc máy bay quân sự này biến mất khỏi màn hình radar hai phút sau khi cất cánh từ một sân bay ở Sochi vào lúc 05:25 (02:25 GMT). Những mảnh vỡ từ thân chiếc máy bay đã được tìm thấy, cùng với thi thể một hành khách.

Bộ Quốc phòng nói chiếc máy bay Tu-154 đang chở binh lính, trong đó có 64 thành viên của dàn đồng ca nổi tiếng Alexandrov và chín phóng viên.

Chiếc máy bay đang trên đường đến Latakia ở Syria.

Xuất phát điểm của chuyến bay là từ Moscow nhưng phải hạ cánh xuống sân bay Alder ở Sochi để tiếp nhiên liệu.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng nói: "Những mảnh vỡ của chiếc máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga được tìm thấy ở ngoài biển Sochi, ở độ sâu 50 đến 70m và cách 1,5km so với thành phố Sochi."

Cho đến nay vẫn chưa tìm được hành khách nào sống sót.

Dàn nhạc Alexandrov:

Là dàn đồng ca của quân đội Nga.

Được thành lập vào năm 1982, khi còn Liên bang Xô viết.

Dàn đồng ca có một dàn nhạc và diễn viên múa.

Dàn nhạc mang tên người phụ trách đầu tiên, Alexander Vasilyevich Alexandrov, tác giả bài Quốc ca của Liên Xô.

Sở hữu danh xưng Dàn đồng ca Hồng Quân, dù Dàn nhạc MVD của Bộ Nội vụ Nga cũng dùng tên này.

Nghe nhạc của Dàn nhạc Alexandrov

Bộ Quốc phòng cũng công bố danh sách hành khách (bằng tiếng Nga), cho thấy 64 hành khách thuộc Dàn đồng ca Alexandrov, bao gồm cả trưởng đoàn Valery Khalilov.

Những hành khách khác bao gồm chín phóng viên, tám binh lính, hai nhân viên dân sự và tám người thuộc phi hành đoàn.

Trong số hành khách còn có Elizaveta Glinka, thường được gọi là Bác sĩ Liza, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Fair Aid và là người giành giải thưởng của nhà nước Nga cho những thành tựu về nhân quyền.

Những bản tin từ khu vực nói điều kiện bay rất thuận lợi. Một cuộc điều tra theo hướng vi phạm an toàn bay đã được tiến hành.

Ông Konashenko nói chiếc máy bay chở hành khách đến một buổi biểu diễn mừng năm mới cho những binh sĩ Nga đang đóng ở Syria.

Theo dự kiến, buổi biểu diễn sẽ được tổ chức tại căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở gần Latakia.

Nga là nước tiến hành các cuộc không kích nhằm hỗ trợ cho quân đội chính phủ Syria chống lại các lực lượng quân sự đối lập với Tổng thống Bashar al-Assad.

Vào hồi tháng Tư 2010, một chiếc Tu-154 khác rơi ở Smolensk, phía tây nước Nga, khiến toàn bộ 96 hành khách thiệt mạng, trong đó có Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski.

Một chiếc Tu-154 khác, của Hãng hàng không Syberia, bị bắn rơi xuống Biển Đen vào tháng Mười 2001, làm 78 hành khách thiệt mạng.

Chiếc máy bay này đang bay từ Tel Aviv, Israel đi Novosibirsk của Nga, và đa số hành khách là công dân Israel.

Bộ Quốc phòng Ukraine ban đầu phủ nhận liên quan nhưng sau đó nói có thể chiếc máy bay bị trúng đạn từ một buổi diễn tập quân sự. - BBC
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Lời chúc Giáng sinh của Tổng thống Obama và phu nhân

Tổng thống Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ đã dùng bài diễn văn hàng tuần vào mỗi thứ Bảy, ngỏ lời chúc tất cả một mùa Giáng sinh an lành, và một mùa nghỉ lễ hạnh phúc. Tổng thống Obama và phu nhân Michelle bày tỏ niềm tự hào khi được phục vụ người dân Mỹ trong suốt 8 năm qua, Tổng Thống Obama đặc biệt nêu lên những thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được.

Vợ chồng nhà lãnh đạo Mỹ dịp này cũng ghi nhận lòng tận tuỵ hy sinh của các quân nhân Mỹ và những đóng góp của họ cũng như của gia đình của họ cho đất nước.

Bà Michelle Obama nói “Được đón lễ Giáng sinh tại Tòa Bạch Ốc trong suốt tám năm vừa rồi là một đặc ân. Bà cho biết đã chào đón gần nửa triệu lượt khách đến thăm Toà Bạch Ốc trong những ngày nghỉ lễ cuối năm.

Michelle Obama đặc biệt nhắc đến các quân nhân phải xa nhà vào những ngày lễ trọng đại này, bà nói lòng dũng cảm, sự tận tâm của họ là lý do tại sao người dân Mỹ đang được tận hưởng những ngày nghỉ lễ an bình trong khi chờ đón năm mới.

Tổng thống Obama nhắc đến niềm tự hào lớn của ông, là đẩy lùi cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong vòng 80 năm, và thành tích giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất trong 9 năm.

Ông còn nêu lên vai trò của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ môi trường, nói rằng nước Mỹ “đi đầu trong các cố gắng để bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau”.

Đây là bài diễn văn Giáng sinh cuối cùng của Tổng thống Obama trước khi ông rời Tòa Bạch Ốc vào cuối tháng 1 năm 2017.

Toàn bộ bài diễn văn này có trên trang nhà của Toà Bạch Ốc:

https://www.whitehouse.gov/blog/2016/12/24/weekly-address-happy-holidays - VOA
|
|

4.
Ông Trump nói sẽ giải thể quỹ từ thiện đang bị điều tra

Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm thứ Bảy cho biết ông sẽ giải thể quỹ từ thiện mang tên ông trong những nỗ lực nhằm loại bỏ bất kỳ mâu thuẫn lợi ích nào trước khi ông nhậm chức vào tháng sau.

Ông Trump tiết lộ như vậy trong khi văn phòng tổng chưởng lý bang New York đang điều tra Quỹ Donald J. Trump sau khi giới truyền thông loan tin những khoản chi tiêu của quỹ này được dùng vào việc làm lợi cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông.

Ông Trump cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã chỉ thị nhóm luật sư của mình thực hiện các bước cần thiết để tiến hành giải thể Quỹ Donald J. Trump, nói rằng nó hoạt động "gần như không mất chi phí suốt nhiều thập kỷ, với 100 phần trăm số tiền được dùng cho mục đích từ thiện."

"Quỹ đã làm rất nhiều việc tốt trong những năm qua bằng việc quyên góp hàng triệu đôla cho vô số những tổ chức xứng đáng, bao gồm hỗ trợ cựu chiến binh, nhân viên chấp pháp và trẻ em," ông nói trong một thông cáo.

"Tôi sẽ dành rất nhiều thời gian và năng lượng cho chức vụ tổng thống và giải quyết nhiều vấn đề mà đất nước ta và thế giới đang đối mặt. Tôi không muốn để cho những việc làm tốt bị dính líu tới mâu thuẫn lợi ích khả dĩ," ông nói.

Ông Trump cho biết ông sẽ theo đuổi những nỗ lực từ thiện bằng cách khác, nhưng không nêu rõ ông sẽ làm như thế nào.

Một tờ khai thuế năm 2015 đăng trên website của tổ chức theo dõi phi lợi nhuận GuideStar cho thấy Quỹ Donald J. Trump thừa nhận rằng họ được sử dụng tiền hoặc tài sản vi phạm những quy định của Sở Thuế vụ - không chỉ trong năm 2015 mà còn trong những năm trước.

Những quy định đó cấm hành vi tự giao dịch vì tư lợi của tổ chức từ thiện này. Theo nghĩa rộng việc này là sử dụng tiền hoặc tài sản của quỹ để làm lợi cho ông Trump, gia đình ông, những công ty của ông hoặc những người đóng góp đáng kể cho quỹ.

Hồ sơ thuế không cung cấp chi tiết về những hành vi vi phạm. Liệu ông Trump có hưởng lợi từ những khoản chi của quỹ này hay không vẫn đang nằm trong vòng điều tra của Tổng chưởng lý New York Eric Schneiderman.

Vào tháng 9, ông Schneiderman tiết lộ rằng văn phòng của ông vẫn đang điều tra quỹ từ thiện của ông Trump để xác định xem họ có tuân thủ luật pháp của bang quản lý những tổ chức phi lợi nhuận hay không. - VOA
|
|

5.
FBI cảnh báo những vụ tấn công khả dĩ liên hệ tới IS ở Mỹ

Nhà chức trách liên bang Hoa Kỳ hôm thứ Sáu cảnh báo những cơ quan chấp pháp địa phương phải lưu ý rằng những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo đang kêu gọi những người có cảm tình với họ tấn công những nơi đông người tụ tập vào dịp lễ tại Mỹ, bao gồm những nhà thờ, theo lời một quan chức chấp pháp.

Lời cảnh báo, được đưa ra trong một bản tin gửi tới giới chức chấp pháp địa phương, nói rằng không có mối đe dọa khả tín, cụ thể mà họ biết tới.

Thông báo của Cục Điều tra Liên bang và Bộ An ninh Nội địa được công bố vì sự thận trọng cao độ sau khi một danh sách những nhà thờ ở Mỹ được đăng công khai trên những website ủng hộ Nhà nước Hồi giáo.

"FBI có biết về đường dẫn gần đây được đăng lên mạng kêu gọi những vụ tấn công nhắm vào những nhà thờ ở Mỹ. Cũng như với những mối đe dọa tương tự, FBI đang theo dõi vấn đề này trong khi chúng tôi điều tra mức độ khả tín của nó," FBI nói trong một thông cáo.

Những người có cảm tình với Nhà nước Hồi giáo "tiếp tục những lời hô hào thực hiện những vụ tấn công nhắm vào những đám đông tụ tập vào dịp lễ, bao gồm nhắm mục tiêu vào những nhà thờ," CNN dẫn bản tin cho hay. Thông báo cũng mô tả những dấu hiệu khác nhau của hoạt động đáng ngờ mà cảnh sát cần phải cảnh giác. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

6.
Giáo hội Tin lành Lutheran không được tổ chức Giáng Sinh

Giáo Hội Tin Lành Lutheran Việt Nam Hoa Kỳ, được biết đến qua Mục sư Nguyễn Công Chính với bản án 11 năm tù giam, sẽ không được phép tổ chức lễ Giáng Sinh năm nay.

Hôm 22/12, một thầy truyền đạo người dân tộc trong giáo hội này bị đánh vì phản đối lệnh triệu tập cũng như lệnh cấm tổ chức lễ Giáng Sinh.

Công an trao khảo, cấm tổ chức Giáng Sinh

Người báo tin này là vợ Mục sư Nguyễn Công Chính, cũng từng bị công an sách nhiễu đánh đập trước đây:

“Tôi là Trần Thị Hồng, vợ của Mục sư Tin Lành Nguyễn Công Chính. Từ ngày 15/12 cho đến ngày hôm nay những anh em đồng đạo trong Giáo Hội Tin Lành Lutheran Việt Nam Hoa Kỳ chúng tôi, đặc biệt một số anh em ở tình Đak Lak, thì ngày nào cũng bị công an tỉnh Dak Lak bắt lên khảo tra và cấm anh em chúng tôi không được thờ phượng, không được tổ chức lễ Giáng Sinh trong mùa lễ này.

Anh em không đồng ý thì công an tỉnh Dak Lak dùng vũ lực đánh đập anh em, đó là tin tôi mới được báo lại. Khi họ đưa giấy mời thì chúng tôi vẫn có giấy mời và ngày giờ đàng hoàng, nhưng khi lên trên đó làm việc thì họ cấm anh em bằng miệng thôi, họ không có văn bản rõ ràng.”

Thanh Trúc: Xin bà cho biết rõ hơn về trường hợp một thầy truyền đạo ở Dak Lak bị công an đánh hôm 22/12 vừa qua?

Bà Trần Thị Hồng: Công an tỉnh Dak Lak bắt thầy truyền đạo Y Khen và đánh đập thầy rất dã man. Thầy Y Khen B’đáp là người dân tộc Ê-đê. Y Khen B’Đáp và Y Ven là hai thầy ở Dak Lak, nhưng người bị đánh ở đây là thầy Y Khen.

Chúng tôi có hình ảnh 2 thầy và có giấy triệu tập của công an địa phương ở tỉnh Dak Lak. Khi mà họ đưa giấy mời thì anh em không đồng ý, họ dùng lực lượng công an xuống để áp tải anh em đi.

Đây là những thầy đã từng bị bắt và kêu án, đã từng nhiều năm ở trong tù rồi, nay họ được về và đang tiếp tục bị đàn áp. Chúng tôi có đủ bằng chứng để chứng minh sự đàn áp về mặt tôn giáo ở tại Daklak.

Thanh Trúc: Theo bà thì trong tình hình như vậy, Giáo Hội Tin Lành Lutheran Việt Nam Hoa Kỳ có dám tổ chức thánh lễ, có hội họp để cầu nguyện không?

Bà Trần Thị Hồng: Chúng tôi đã từng ra đến chính phủ để mà đăng ký về tư cách pháp nhân rồi nhưng chính phủ nói đợi thời gian xem xét, cuối cùng thì bị công an địa phương đàn áp.

Cho nên khi đến mùa lễ Giáng Sinh thì chúng tôi chỉ thờ phượng một cách âm thầm, chứ còn đến đăng ký thì họ không bao giờ cho phép đâu.

Sức khỏe Mục sư Nguyễn Công Chính trong tù

Thanh Trúc: Nhân đây xin được hỏi thêm là hôm 11/12 vừa qua bà cho biết tin mục sư Nguyễn Công Chính bị dời từ trại giam An Phước ở Bình Dương về Xuân Lộc ở Đồng Nai. Ngày 13/12 bà đi thăm nuôi và được gặp mặt ông, bà thấy sức khỏe của mục sư Chính như thế nào?

Bà Trần Thị Hồng: Tình trạng sức khỏe của ông rất kém bởi vì hiện ông đang bị cách ly tức biệt giam, kèm theo đó bịnh huyết áp của ông cũng nặng rồi bịnh viêm xoan mũi cấp tính nữa.

Ông không được điều trị, thuốc men tôi đem vô thỉ họ cũng trả về họ không cho ông dùng. Kinh Thánh, Thánh ca tôi đem vô họ cũng trả về.

Thanh Trúc: Thưa bà Trần Thị Hồng, hiện tại bản thân bà còn bị trở ngại gì không?

Bà Trần Thị Hồng: Từ ngày 13 tôi đi thăm nuôi trở về là tôi bị công an tỉnh Gia Lai bố rắp, canh giữ mẹ con tôi ngày đêm. Họ không có đánh đập tôi như vào tháng Tư năm 2016 , tuy vậy họ canh giữ tôi ngày đêm.

Khi tôi đưa con đi học thì họ cũng áp tải đi, khi tôi về họ cũng áp tải về, coi tôi giống như một phạm nhân vậy đó. Nhà tôi họ canh giữ ngày đêm, tối đến thì họ canh gác phía ngoài phía trong.

Họ biến ngôi nhà của mẹ con tôi không khác gì nhà tù cả, không cho tôi ra khỏi địa bàn tỉnh Gia Lai.

Theo qui định của trại giam Long Khánh, Đồng Nai một tháng họ cho thăm nuôi một lần. Nếu đi thăm nuôi thì tôi phải xuống Sài Gòn, từ Sài Gòn xuống Đồng Nai, từ Đồng Nai đi tiếp tới Long Khánh rồi từ Long Khánh lại đi vô tiếp tới trại giam.

Một đoạn đường rất xa xôi, rất khó khăn, đó là một trong những điều tôi thấy lo lắng.

***
Trên đây là một số thông tin mới nhất về trường hợp của Mục sư Nguyễn Công Chính và Giáo Hội Tin Lành Lutheran Việt Nam Hoa Kỳ mà ông là một trong những người truyền đạo.

Mục sư Nguyễn Công Chính bị bắt ngày 28/04/2011, với cáo buộc “âm mưu chống phá nhà nước Việt Nam”, vi phạm Điều 87 Bộ Luật Hình. Phán quyết 11 năm tù giam mà tòa sơ thẩm tuyên buộc đối với mục sư Nguyễn Công Chính được tòa phúc thẩm sau đó giữ y án.

Không chỉ mục sư Nguyễn Công Chính bị đối xử hà khắc trong tù, vợ ông là bà Trần Thị Hồng cùng 4 con nhỏ thường xuyên bị công an chận đường đe dọa, thậm chí mạnh tay hành hung bà. - RFA
|
|

7.
Biển người đổ ra đường ở Sài Gòn, Hà Nội trong đêm Giáng Sinh

Biển người đổ ra đường trong đêm Giáng Sinh ở Sài Gòn và Hà Nội không phân biệt tôn giáo tín ngưỡng chào đón Chúa giáng trần, một ngày đại lễ hàng năm của đạo Thiên Chúa.

Chiều tối 24 tháng 12, 2016, hàng chục ngàn cư dân ở Sài Gòn đã đổ về Nhà Thờ Ðức Bà và các trung tâm thương mại lớn ở quận 1 để đón Lễ Giáng Sinh làm cho nhiều khu vực đường phố như Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch, Hai Bà Trưng… kẹt xe kéo dài.

Theo ghi nhận của phóng viên tờ Dân trí, lúc 20 giờ, giao thông bắt đầu tắc nghẽn tại khu trung tâm thành phố, dọc đoạn đường Phạm Ngọc Thạch từ hồ Con Rùa đến Nhà Thờ Ðức Bà, lượng người và xe chật kín. Nhiều xe phải “chôn chân” tại khu vực này khá lâu mới thoát ra được. Tình trạng này ngày càng trở nên “trầm trọng” khi càng về khuya, dòng người ngày càng đông, đổ về các tuyến đường trung tâm để vui chơi Noel…

Tại Hà Nội, theo mô tả của VNExpress, từ 20 giờ, các đường phố đi bộ xung quanh hồ Gươm và dẫn ra Nhà Thờ Lớn đã đầy người. Họ háo hức chờ đón lễ Giáng Sinh diễn ra lúc nửa đêm. Trước khi đến Nhà Thờ Lớn, đa số người dân muốn dạo quanh phố đi bộ với nhiều hoạt động sôi động và khung cảnh được trang trí đẹp mắt, nổi bật là Tràng Tiền Plaza.

Trước đó một tiếng, Hà Nội có mưa nhỏ, nhưng sớm tạnh. Hiện nhiệt độ ngoài trời khoảng 20 độ C. Nhiều gia đình đưa con em đi chơi, chụp ảnh bên ông già Noel được trưng trước các cửa tiệm. Thiếu nữ mặc trang phục đỏ rực tranh thủ selfie. Noel giờ không chỉ là ngày lễ của người theo đạo Thiên Chúa mà là dịp sinh hoạt cộng đồng. Trong đêm Noel, những đôi tình nhân tặng quà cho nhau, trẻ em háo hức chờ sự xuất hiện của ông già Noel, gia đình bè bạn rủ nhau hội họp.

Ở các thành phố lớn thì như thế nhưng không phải nơi nào người dân cũng được thả cho tự do mừng Chúa giáng trần. Từ hai ngày qua, người ta thấy phổ biến trên mạng xã hội một đoạn video clip một nhóm công an thường phục đe dọa trục xuất Ðức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa vì lý do đi dâng lễ “không xin phép.”

Vụ việc xảy ra vào lúc 16 giờ 30′, ngày 22 tháng 12, 2016 khi Ðức Cha đến xã Suối Bau (huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) để dâng lễ mừng Chúa Giáng Sinh cho bà con dân tộc H’Mông nơi đây. Ðược biết, viên công an trong clip tên Ðinh Công Hiếu, cán bộ công an huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Video clip lột tả rõ cái gọi là “tự do tôn giáo” của chế độ CSVN.

Tại các khu vực hẻo lánh, nạn cấm cản các chức sắc tôn giáo hành đạo thấy được tố cáo nhiều trên các mạng xã hội những năm qua, đến nay vẫn không có gì thay đổi. Giám Mục Hoàng Ðức Oanh, giám mục địa phận Kontum nhiều lần đã bị công an CSVN cản đường, không cho đi dâng thánh lễ cho đồng bào ở các nơi xa xôi hẻo lánh.

Ngày 23 tháng 12, 2016, trang mạng ‘chinhphu.vn’ đưa tin ông Nguyễn Thiện Nhân, ủy viên Bộ Chính Trị đảng CSVN, chủ tịch cái gọi là “Mặt Trận Tổ Quốc” “đến thăm, chúc mừng đồng bào Công Giáo nhân dịp Lễ Giáng Sinh tại Thanh Hóa, Ninh Bình và Thái Bình.”

Bản tin ‘chinhphu.vn’ nói rằng ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, “Hạnh phúc của đồng bào Công Giáo là mục tiêu của đảng, nhà nước Việt Nam,” và “Ở đâu có đồng bào Công Giáo ở đó có cuộc sống bình yên và phát triển.” (TN) - nguoiviet


- Posted using BlogPress from my iPhone

No comments:

Post a Comment