Saturday, December 31, 2016

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 24/12

HAPPY HOLIDAYS TO ALL

Tin Thế Giới

1.
Châu Á muốn Mỹ lãnh đạo khu vực

Châu Á Thái Bình Dương, khu vực đang phát triển nhanh nhất thế giới, mong muốn Mỹ tiếp tục duy trì sự hiện diện mạnh mẽ ở đây.

Mặc dù lợi ích lâu dài của Washington và sự can dự của Mỹ ở khu vực châu Á được đón nhận ở khu vực, nhưng những phát biểu từ Washington, nhất là sau khi tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống, đôi khi làm các nước châu Á thấy bối rối.

Do đó, theo báo cáo của tổ chức Asia Foundation công bố tại Washington đầu tháng này, trong khi hầu hết các quốc gia châu Á muốn Mỹ tiếp tục vai trò tái cân bằng chiến lược lâu dài, họ cũng đang chào đón một Trung Quốc đang nổi lên để giúp cho sự phát triển kinh tế trong khu vực.

Giáo sư Thitinan Pongsudhirak thuộc Viện Nghiên Cứu An Ninh Quốc Tế của Đại học Chulalongkon có trụ sở ở Bangkok, nhận định mặc dù chính sách xoay trục châu Á được thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama, nhưng trong hầu hết 8 năm qua, chính sách này không được thực hiện một cách thích hợp. Do đó, theo ông, nhiều nước châu Á, nhất là trong khu vực Đông Nam Á, đã tìm đến Nhật, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc đang bành trướng thế lực trong vùng.

Giáo sư Pongsudhirak:

“Ở Đông Nam Á, Nhật có vai trò giống như là Mỹ đã từng đóng. Các nước Đông Nam Á, họ không muốn tìm đến Trung Quốc. Không ai muốn cả. Nhưng họ bị bắt buộc phải làm thế vì họ không có sự lựa chọn nào khác. Và khi Nhật Bản tiến lên 1 chút (trong vai trò lãnh đạo) họ ủng hộ ngay.”

Theo giáo sư Pongsudhirak, một trong những tác giả của bản báo cáo, Thái Lan và Philippines đã không còn là đồng minh của Mỹ trong khu vực nữa vì họ đã thất vọng về Mỹ và tìm đến Trung Quốc.

Mỹ là một cường quốc chính ở châu Á trong 70 năm qua. Chính sách “tái cân bằng” của chính quyền Tổng thống Barack Obama được đưa ra năm 2010 phát ra những tín hiệu về sự chuyển dịch quyền lực về kinh tế, chính trị và chiến lược hướng về châu Á Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Asia Foundation về “Quan điểm châu Á về vai trò của Mỹ ở khu vực”, trong khi châu Á hy vọng rằng Mỹ sẽ tiếp tục đảm bảo an ninh và đóng góp vào sự thịnh vượng kinh tế của khu vực thì đang có những mối lo ngại rằng chính quyền tiếp theo ở Mỹ sẽ lưỡng lự trong vai trò lãnh đạo.

Bản báo cáo này cho biết đã có nhiều ý kiến ở Mỹ về việc chấm dứt những cam kết an ninh của Hoa Kỳ ở châu Á và nhận định rằng điều này sẽ làm phương hại nặng nề đến lợi ích của cả Mỹ và khu vực, và sẽ đẩy các quốc gia châu Á tìm đến những cường quốc khác để đảm bảo cho an ninh của chính họ.

Giới chuyên gia cho rằng Mỹ cần phải tiếp tục có mặt ở châu Á để kiềm chế sự ảnh hưởng của Bắc Kinh. Sau 35 năm phát triển kinh tế nhanh chóng với chính sách mở cửa vào năm 1978, Trung Quốc giờ đây đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Giáo sư Pongsudhirak nói nếu Mỹ không tiếp tục hướng về châu Á thì khu vực này sẽ vẫn phải tiếp tục tiến lên mà không có Mỹ.

Ông cho biết: “Nếu (Mỹ) không can dự, không tiếp tục thì chính sách tái cân bằng sẽ được thay đổi bằng cách nào đó, có thể dưới một cái tên khác hoặc bắt đầu lại nhưng điểm mấu chốt là phải tái cân bằng lại những lợi ích chung và tiếp tục can dự bằng một cách khác. Còn nếu Mỹ không muốn thì Đông Nam Á vẫn sẽ tiếp tục tiến lên. Thái Lan và Philippines đã nhìn thấy điều đó và họ đã làm rồi.”

Theo Trung tâm Nghiên cứu PEW, phần lớn người dân ở Philippines, Hàn Quốc, Việt Nam, Nhật và Indonesia muốn Mỹ là một thế lực đối trọng với Trung Quốc. - VOA
|
|

2.
Israel chỉ trích nghị quyết của LHQ về các khu tái định cư

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói nghị quyết của LHQ kêu gọi chấm dứt việc xây dựng các khu tái định cư của Israel trên vùng lãnh thổ chiếm đóng là điều "đáng xấu hổ".

Ông nhấn mạnh Israel sẽ không tuân theo nghị quyết mà 15 thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ vừa bỏ phiếu vào hôm thứ Sáu 23/12.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói nghị quyết đã 'giáng một đòn vào chính sách của Israel'.

Nghị quyết được thông qua sau khi Hoa Kỳ không dùng đến quyền phủ quyết để ngăn cản, là điều chưa từng có tiền lệ vì trước nay Washington vẫn bênh vực Israel trước những nghị quyết nhắm vào nước này.

Dự thảo của nghị quyết do Ai Cập đệ trình đã được rút lại sau khi Israel nhờ đến Tổng thống tân cử Donald Trump can thiệp, nhưng lại được các nước khác như Malaysia, New Zealand, Senegal và Venezuela đưa lên.

Nghị quyết, được 14 nước thành viên thông qua và không có phiếu phủ quyết nào, với Hoa Kỳ là nước duy nhất bỏ phiếu trống, yêu cầu Israel 'ngưng xây dựng các khu tái định cư trên lãnh thổ nước này chiếm đóng của Palestine, bao gồm cả khu Đông Jerusalem'.

Nghị quyết nói các khu định cư Do Thái đã 'vi phạm một cách trắng trợn luật pháp quốc tế và là trở ngại lớn cho việc đạt giải pháp 'hai nhà nước', và cho việc đạt hoà bình dài lâu, toàn diện, công bằng'.

Đây cũng là một trong những bất đồng lớn nhất giữa Israel và Palestine.

Có khoảng 500.000 người Do Thái sinh sống tại 140 khu tái định cư được Israel xây dựng kể từ khi Tel Aviv chiếm đóng Bờ Tây và Đông Jerusalem vào năm 1967.

Phản ứng của Israel: 'Kết bè kéo đảng tại LHQ'

Ông Netanyahu nói: "Israel phản đối bản nghị quyết nhục nhã có ý đồ chống lại Israel của LHQ và sẽ không tuân thủ theo các điều khoản nêu trong đó.

"Tại thời điểm mà Hội đồng Bảo an không làm gì để ngăn việc sát hại nửa triệu người ở Syria thì họ lại kết bè kéo đảng chống lại nền dân chủ duy nhất ở Trung Đông là Israel và gọi Bờ Tây là 'khu chiếm đóng'."

Ông Netanyahu còn nói chính phủ của ông Obama "không chỉ thất bại trong việc bảo vệ Israel trước nạn bè cánh tại LHQ mà còn cấu kết với các nước này sau lưng Israel", và cho biết mong muốn được hợp tác ngay với ông Trump.

Tel Aviv cũng thông báo đã triệu hồi đại sứ tại New Zealand và Senegal về nước để tham vấn, đồng thời ngưng tất cả các chương trình viện trợ cho Senegal.

Hiện tại Israel không có quan hệ ngoại giao với Malaysia và Venezuela.

Palestine nói gì?

Phát ngôn viên cho ông Abbas nói: "Nghị quyết của Hội đồng Bảo an đã giáng một đòn vào chính sách của Israel, biểu lộ sự đồng tâm của cộng đồng quốc tế chống lại việc xây dựng các khu tái định cư, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ cho giải pháp hai nhà nước."

Đại sứ Palestine tại LHQ, Riyad Mansour nói: "Quyết định của Hội đồng Bảo an, dù hơi chậm, nhưng rất đúng thời điểm, rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng."

Phản ứng của Hoa Kỳ

Đặc phái viên của Hoa Kỳ tại LHQ, Samantha Power, nói nghị quyết đã phản ánh "thực tế tại thực địa" là các khu định cư ngày càng trở thành vấn đề đáng lo ngại.

"Vấn đề liên quan khu tái định cư ngày càng tệ và có nguy cơ làm đổ vỡ giải pháp hai nhà nước," bà nói.

Chỉ trích ông Netanyahu, bà nói tiếp: "Không thể có chuyện cùng lúc mở rộng các khu tái định cư đồng thời tiếp tục giải pháp hai nhà nước để chấm dứt xung đột."

Dẫu sao, theo bà Power, thì Hoa Kỳ đã không bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết vì văn bản này 'quá tập trung' vào vấn đề khu tái định cư.

Bà nói thêm rằng dù các khu tái định cư có được tháo dỡ thì hai bên vẫn phải đối diện với 'một số sự thật nhức nhối' và sẽ có những 'chọn lựa khó khăn' để có thể đạt hòa bình.

Trong khi đó, ông Trump, người sẽ lên nhậm chức vào hôm 20 tháng Giêng tới đây, viết trên tài khoản Twitter sau khi nghị quyết được thông qua: "Đối với LHQ, mọi thứ sẽ thay đổi sau ngày 02 tháng Giêng."

Vào hôm thứ Năm 22/12, ông Trump đã kêu gọi hội đồng bác bỏ nghị quyết.

"Hòa bình giữa Israel và Palestine chỉ có thể đạt được thông qua đối thoại trực tiếp giữa hai bên, chứ không phải thông qua các yêu cầu do LHQ đề ra," ông nói.

Phân tích của Barbara Plett Usher, phóng viên BBC: Hoa Kỳ đảo ngược chính sách

Nghị quyết phản ảnh sự đồng thuận của quốc tế cho rằng các khu tái định cư là nguy cơ khiến nhà nước Palestine không còn tồn tại để tham gia đàm phán bất cứ hòa ước nào trong tương lai.

Nhận định này được chính phủ ông Obama ủng hộ mạnh mẽ và do đó Hoa Kỳ đã không phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, là văn bản có nội dung chỉ trích Israel.

Quyết định của Hoa Kỳ được đưa ra sau nhiều tháng tranh luận trong nội bộ chính quyền Mỹ về việc Tổng thống Obama sẽ đưa ra quan điểm như thế nào về giải pháp hai nhà nước trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ.

Nhưng người kế nhiệm là ông Donald Trump đã nói rõ sẽ ủng hộ chính phủ Israel, dù có phải can thiệp một cách không chính thức, trước khi có kêu gọi ông Obama phủ quyết nghị quyết của LHQ. - BBC
|
|

3.
Trung Quốc chuẩn bị đưa thêm tên lửa đến các vùng tranh chấp ở Biển Đông --- Tập Cận Bình ủng hộ nỗ lực ngăn Hong Kong độc lập --- Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ gây tổn hại quan hệ mậu dịch --- Singapore kêu gọi Hong Kong trả lại 9 xe bọc thép

Các quan chức Hoa Kỳ nói với truyền hình Mỹ Fox News là Trung Quốc đã đưa thêm nhiều tên lửa phòng không tới vùng Biển Đông và các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng các vũ khí này, lần đầu tiên, sẽ được bố trí tại các khu vực đang có tranh chấp.

Đài truyền hình Mỹ Fox News, ngày hôm qua, 23/12/2016 đưa tin, các ảnh vệ tinh tình báo Mỹ cho thấy nhiều tên lửa phòng không của Trung Quốc trên đảo Hải Nam. Thế nhưng, Hải Nam không nằm trong vùng lãnh thổ có tranh chấp. Theo các quan chức Hoa Kỳ, đây chỉ là nơi trung chuyển, trước khi các tên lửa này được triển khai trên đảo Phú Lâm (Hoàng Sa) hoặc trong vùng quần đảo Trường Sa.

Hai loại tên lửa nhìn thấy ở đảo Hải Nam là tên lửa phòng không CSA-6b có tầm bắn 10 hải lý và tên lửa HQ-9, gần giống tên lửa S-300 của Nga và có tầm bắn 125 hải lý.

Hồi tháng Hai, đài truyền hình Fox News đã đưa tin là Trung Quốc triển khai tên lửa phòng không trên đảo Phú Lâm (Hoàng Sa).

Các nay vài tuần, các ảnh vệ tinh dân sự do một cơ quan tư vấn Hoa Kỳ công bố, cho thấy các công sự đặt pháo đã được xây dựng trên bẩy hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp trong vùng quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chưa thấy có tên lửa ở đây.

Đầu tháng 12, đài Fox News đã đưa tin là Bắc Kinh sẵn sàng đưa tên lửa phòng không từ một cảng ở đông nam Trung Quốc ra vùng Biển Đông. Mặt khác, lần đầu tiên kể từ tháng 03/2015, máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Trung Quốc cũng đã bay vào vùng Biển Đông, chỉ vài ngày sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Fox News, ông David Deptula, nguyên lãnh đạo cơ quan tình báo không quân Mỹ nhận định : « Đây là một ví dụ về phiêu lưu và hung hăng của Trung Quốc trước một loạt các chính sách bạc nhược và vô hiệu quả mà chúng ta đã chứng kiến trong tám năm qua ».

Trong tháng này, ảnh vệ tinh tình báo Hoa Kỳ còn cho thấy các bộ phận của tên lửa phòng không SA-21, tại cảng Yết Dương (Jieyang), tỉnh Quảng Đông (Guangdong), nơi mà Trung Quốc tập kết các thiết bị quân sự để chuyển tới các đảo trong vùng Biển Đông. - RFI

***
Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 23/12 tuyên bố chính phủ trung ương Trung Quốc mạnh mẽ ủng hộ những nỗ lực của chính quyền Hong Kong ngăn chặn những hoạt động thúc đẩy độc lập cho trung tâm tài chính toàn cầu này.

Lãnh đạo Trung Quốc ngày càng quan ngại về các cuộc biểu tình gần đây tại Hong Kong và phong trào đòi độc lập tại cựu thuộc địa Anh vốn được trao trả cho Hoa lục vào năm 1997 với lời hứa tự trị.

Theo Tân Hoa xã, tại cuộc họp ở quần thể Trung Nam Hải, nơi đặt các tòa nhà của chính phủ, ông Tập nói với trưởng quan hành chánh Hong Kong Lương Chấn Anh rằng chính phủ trung ương hoàn toàn ủng hộ việc làm của ông Lương.

Ông Tập nói thêm rằng sự thành công của Hong Kong dưới thỏa thuận khi trao trả lại cho Trung Quốc về “một quốc gia, hai hệ thống” là điều hiển nhiên trước mắt mọi người, dù ông công nhận không phải mọi chuyện đều thuận buồm xuôi gió.

Vẫn theo lời Chủ tịch Trung Quốc, Hong Kong đang phát triển bền vững về mặt chính trị, kinh tế và xã hội, và Bắc Kinh muốn người dân Hong Kong hạnh phúc, hài hòa.

Trước đây trong tháng, ông Lương đột nhiên tuyên bố sẽ không tái ứng cử chức vụ Trưởng quan hành chánh vào năm tới vì lý do gia đình.

Ông Tập cho biết tôn trọng quyết định này và ca ngợi những việc làm của ông Lương nhất là đối với những vấn đề quan trọng như ngăn chặn phong trào đòi độc lập và giải quyết những cuộc biểu tình bạo động phù hợp với Luật Căn bản của Hong Kong. - VOA

***
Báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 23/12 lên tiếng báo động và khuyến cáo về ‘một cú ngã bài với Mỹ’ sau khi Tổng thống tân cử Donald Trump đề cử ông Peter Navarro, một kinh tế gia có lập trường cứng rắn với Trung Quốc, đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia của Tòa Bạch Ốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh về những lợi ích thương mại của cả đôi bên Mỹ-Trung, cảnh báo động thái của tân chính quyền Mỹ có thể làm tổn hại đến mối quan hệ song phương.

Ông Navarro, một học giả và có thời là cố vấn đầu tư, là tác giả cuốn sách “Chết vì Trung Quốc: Mỹ mất nền sản xuất như thế nào.” Sách được làm thành một phim tài liệu nói về tham vọng của Trung Quốc muốn trở thành một cường quốc kinh tế và quân sự tại châu Á.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22/12 tuyên bố theo dõi từng bước đi của toán chuyển tiếp của ông Trump cùng chiều hướng chính sách của Tổng thống tân cử và nói rằng hợp tác giữa 2 nước là lựa chọn duy nhất.

Ông Trump, một đảng viên Cộng hòa đặt thương mại là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử và chống lại điều ông gọi là những thỏa thuận thương mại tồi tệ Hoa Kỳ đã ký kết với những nước khác. Ông đe dọa sẽ áp đặt thuế quan cao đối với Mexico và Trung Quốc sau khi nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm 2017.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, Shen Dangyang, ngày 23/12 lưu ý rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thấy được những lợi ích hỗ tương về thương mại với Trung Quốc và rằng hợp tác sâu rộng giữa hai nước sẽ tiếp tục.

Tuy nhiên ông nhấn mạnh là Hoa Kỳ cần cẩn thận để không lặp lại những sai lầm.

Những biện pháp thương mại nghiêm ngặt với Trung Quốc thường bị trả đũa, trong đó có việc Bắc Kinh đặt thuế quan cao hay phạt tiền các công ty Mỹ tại Trung Quốc.

Trong ngày 23/12, Trung Quốc loan báo liên doanh General Motors với Mỹ tại Trung Quốc sẽ bị phạt 28, 95 triệu đô la vì độc quyền giá cả. - VOA

***
Singapore ngày 23/12 tuyên bố đang chờ được trả lại 9 chiếc xe bọc thép bị thu giữ tại Hong Kong tháng rồi.

9 xe quân sự bọc thép trên đường được đưa từ Đài Loan sang Singapore hôm 23/11 bị hải quan Hong Kong thu giữ, dẫn tới căng thẳng giữa Trung Quốc với Singapore về mối quan hệ giữa đảo quốc sư tử với đảo tự trị Đài Loan mà Trung Quốc xem là một tỉnh của mình.

Bắc Kinh cảnh cáo các nước chớ có duy trì quan hệ quân sự với Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Singapore cho hay trong ba tuần qua, họ đã truyền đạt quan điểm chính thức của họ về hành động của chính quyền Hong Kong.

Bộ nói đang mong giải pháp hoàn toàn cho vấn đề và chờ chính quyền Hong Kong trả lại tài sản cho họ.

Vụ việc xảy ra giữa thời điểm có những tín hiệu căng thẳng giữa Trung Quốc với Singapore, nước trong năm qua đã tăng cường quan hệ an ninh với Mỹ và đã bày tỏ quan ngại về lập trường xác quyết chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Singapore, Vivian Balakrishnan, nói đây không phải là một ‘sự cố chiến lược’ và rằng Trung Quốc lâu nay đã biết rõ mối quan hệ giữa Singapore với Đài Loan.

Singapore và Đài Loan có quan hệ quân sự lâu dài bắt đầu từ những năm 70.

Bắc Kinh và Singapore tái lập quan hệ ngoại giao trong thập niên 90.

Trung Quốc nhiều lần khuyến cáo Singapore chớ can dự vào tranh chấp Biển Đông, nơi Bắc Kinh có tuyên bố chủ quyền chồng chéo với các nước bao gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei.

Singapore không có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông nhưng nước này có hải cảng lớn nhất Đông Nam Á, nền kinh tế mở của Singapore phụ thuộc vào tự do hàng hải trong khu vực. - VOA
|
|

4.
Hàn Quốc: Biểu tình lớn trước đêm Noel đòi phế truất tổng thống Park

Theo AFP, hôm nay 24/12/2016, hàng chục ngàn người dân Hàn Quốc xuống đường biểu tình tại Seoul đòi bà tổng thống Park Geun-hye phải ra đi ngay lập tức trong lúc Tòa Bảo Hiến đang xem xét đề nghị phế truất đã được nghị viện thông qua.

Đây là phong trào biểu tình lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc trước đêm Giáng Sinh và cũng là tuần thứ 9 liên tiếp người dân Hàn Quốc biểu tình đòi phế truất bà Park.

Các nhà tổ chức hy vọng cuộc biểu tình hôm nay mang không khí lễ hội, nhưng tình hình có vẻ căng thẳng vì những người thuộc phe bảo thủ, ủng hộ tổng thống Park cũng kế hoạch tập trung trên các đường phố gần đó.

Trong khi đó, bà Choi Soon Sil, bạn thân của tổng thống Park và là cũng là trung tâm của vụ bê bối chính trị tại Hàn Quốc, hôm nay, đã bị đưa ra tòa để trả lời thẩm vấn về tội hối lộ và chuyển giao tài sản tham ô ra nước ngoài. Ông Lee Kyu-chul, một phát ngôn viên của nhóm điều tra vụ bê bối cho biết : "Các cáo buộc trong bản cáo trạng chỉ là một phần rất nhỏ trong số 14 nội dung điều tra của các công tố viên đặc biệt ".

Choi Soon Sil, bị giam giữ từ tháng 10/2016, đã được đưa đến văn phòng công tố viên đặc biệt trong một chiếc xe của nhà tù. Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy bà Choi bị còng tay và mặc một bộ quần áo tù màu ghi. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

5.
Trump công bố bức thư Putin mong muốn cải thiện quan hệ Nga-Mỹ

Hãng tin Pháp AFP cho biết tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump hôm qua 23/12/2016 đã công bố bức thư mà tổng thống Nga Vladimir Putin gửi cho ông với mong muốn khôi phục quan hệ hợp tác tốt đẹp Nga - Mỹ và nâng quan hệ này lên tầm cao mới.

Đây là một bức thư ngắn chúc mừng Giáng Sinh và Năm Mới. Theo nhóm chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump, tổng thống tân cử đánh giá là bức thư này « rất dễ chịu ».

Trong thư, tổng thống Nga Putin kêu gọi áp dụng các biện pháp thực sự để khôi phục hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực và nâng hợp tác quốc tế giữa Nga và Mỹ lên một tầm cao mới tốt đẹp hơn.

Tổng thống Nga cũng viết thêm là « những thách thức toàn cầu và trong khu vực mà hai nước phải đối đầu trong những năm qua cho thấy mối quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ vẫn là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự ổn định và an ninh trong thế giới hiện đại ».

Bức thư của tổng thống Nga cũng khẳng định là việc ông Donald Trump chính thức nhậm chức vào ngày 20/01/2017 có thể sẽ mở ra một trang mới cho mối quan hệ giữa Washington và Matxcơva.

Nga và Mỹ hiện đang trong giai đoạn khủng khoảng quan hệ trầm trọng nhất kể từ sau khi Chiến Tranh Lạnh kết thúc. Việc Nga sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina và trực tiếp can thiệp quân sự vào Syria, hậu thuẫn tổng thống Bachar al Assad đã gây nhiều căng thẳng nghiêm trọng giữa hai cường quốc.

Còn tổng thống tân cử Mỹ thì đã nhiều lần thể hiện mong muốn hâm nóng quan hệ với Vladimir Putin, người mà ông ca ngợi là có « tư chất lãnh đạo". - RFI
|
|

6.
Phương Tây đón Giáng Sinh trong nỗi lo khủng bố

Đức tiếp tục điều tra tìm tòng phạm trong vụ tấn công chợ Noel bằng xe tải. Nước Pháp cảnh báo mối họa khủng bố “vẫn rất cao”. Hoa Kỳ báo động khả năng tấn công khủng bố trong dịp lễ… Phương Tây năm nay đón Giáng Sinh trong bầu không khí căng thẳng trước mối đe dọa khủng bố ngày càng lớn.

Tại Đức, nhà chức trách tiếp tục điều tra về vụ tấn công khủng bố nhắm vào khu chợ Noel ở Berlin. Sau cái chết của Anis Amri người được cho là thủ phạm vụ tấn công, cơ quan điều tra Đức tìm hiểu xem hung thủ có đồng phạm hay không, ai đã giúp đỡ người này đi đến được Ý mặc dù cảnh sát đã được huy động tối đa để truy lùng hung thủ.

Theo lãnh đạo cơ quan chống khủng bố, Peter Frank, các nhà điều tra phải tái lập lộ trình chính xác của hung thủ từ Berlin (Đức) đến tận Milano (Ý), để tìm hiểu xem liệu có “một mạng lưới trợ giúp đồng phạm hay những người nào” đã giúp cho Anis Amri thực hiện vụ tấn công và tẩu thoát.

Còn tại Pháp, lãnh đạo ngành cảnh sát ông Jean-Marc Falcon, trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Journal du Dimanche cho rằng mối đe dọa xảy ra khủng bố tại nước này “vẫn còn rất cao”. Tuy không có những “yếu tố chính thức” nào cho thấy rõ mối đe dọa đang đè nặng lên ngày lễ Noel, nhưng “rủi ro” vẫn còn đó.

Theo ông Falcon, nguy cơ tiềm tàng này không chỉ “rất cao” tại Pháp mà cả ở những nước châu Âu khác, những nước có tham gia vào liên quân quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech.

Về phần mình, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, FBI hôm nay cũng gióng lên hồi chuông báo động khả năng xảy ra một vụ tấn công khủng bố trong các ngày lễ. Báo động này được đưa ra sau khi kênh truyền hình CNN hôm qua tường thuật những trang mạng ủng hộ Daech cho đăng các lời kêu gọi tấn công vào các nhà thờ trong các ngày lễ. - RFI
|
|

Tin Việt Nam

7.
Truy tố hàng chục bị can vụ OceanBank

Truyền thông trong nước đưa tin ngày Viện kiểm sát nhân dân Tối cao vào ngày 23/12 đã tống đạt cáo trạng truy tố đối với bị can Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) cùng 47 người khác.

Cáo trạng đưa ra ba tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” và bị can gồm những người từng là tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch.

“Cáo trạng xác định trong quá trình hoạt động, OceanBank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho OceanBank và các cổ đông.

“Nguyên nhân được cơ quan điều tra xác định là do hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm, ban lãnh đạo OceanBank qua các thời kỳ cùng lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch và một số đối tượng có liên quan,” báo Tuổi Trẻ cho biết.

Cáo trạng xác định đến ngày 31-3-2014, hành vi của ông Thắm và các đồng phạm dẫn đến nợ xấu của OceanBank hơn 14.000 tỉ đồng và mô tả việc làm của các bị cáo “không chỉ gây thiệt hại cho OceanBank” mà còn còn gây ảnh hưởng đến điều được gọi là “các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ.”

Vụ OceanBank là một trong sáu "đại án" mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo “cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử lý”.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC vào năm ngoái, Luật sư Trần Đình Triển, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội mô tả vụ OceanBank và những vụ vi phạm tại các ngân hàng trong những năm qua cho thấy một vấn đề lớn hơn về cơ chế.

"Thực sự ra đây không chỉ có một mình Hà Văn Thắm mà là cả hoạt động của hệ thống ngân hàng, từ việc đổi mới, sáp nhập, giải thể hay mua bán lại," ông Triển nói. "Đây là cả cơ chế cần xem xét lại."

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam hồi tháng 10 năm nay đề nghị truy tố cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm.

Ông Thắm, 44 tuổi, bị bắt hồi tháng 10/2014 với tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sau đó mua lại Ngân hàng Đại Dương với giá 0 đồng. - BBC
|
|

8.
Minh Béo đối diện với làn sóng tẩy chay khi trở về Việt Nam

Một danh hài Việt Nam bị bỏ tù ở Mỹ về tội lạm dụng tình dục trẻ em mới đây được phóng thích sớm và trở về nước đã bị công luận phản đối dữ dội sau khi một giới chức tuyên bố danh hài này sẽ là một công dân bình thường và trong sạch về mặt hồ sơ tại Việt Nam.

Nghệ sĩ hài Minh Béo, tên thật là Hồng Quang Minh, bị cảnh sát Mỹ bắt giữ hồi tháng 3 trong khi đang đi biểu diễn ở Mỹ. Minh Béo bị cáo buộc vể 3 tội danh: quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi, mưu toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và có ý định hẹn hò với trẻ vị thành niên. Minh Béo đã bị kết án vào tháng 8 khi thừa nhận hai tội danh đầu tiên.

Ngay sau khi trở về Việt Nam hôm 21/12, danh hài của Việt Nam đã đăng lên trang Facebook cá nhân những hình ảnh cập nhật và ngỏ lời “cảm ơn” đến khán giả Việt Nam.

Trong khi một số tờ báo chào đón sự trở về của Minh Béo, làn sóng phản đối đã nổi lên trên các tờ báo khác và trong dư luận, kêu gọi tẩy chay danh hài này.

Trong cuộc phỏng vấn với VOA, ông Phan Trí Đỉnh, một cựu chiến binh Việt Nam, đã có những lời lẽ khá nặng nề khi nói tới nghệ sĩ hài này. Ông nói:

“Thằng đấy là một thằng biến thái, một con vật chứ không phải con người. Ở Việt Nam không chấp nhận. Cấm biểu diễn. Cho đi làm lao động đi, đi trồng rẫy, trồng sắn kiếm cái mà ăn”.

Nhiều người trong giới nghệ sĩ cũng lên tiếng kêu gọi Cục biểu diễn nghệ thuật cấm vĩnh viễn Minh Béo xuất hiện trên sân khấu. Nhạc sĩ Quốc Trung là một trong số đó. Ông cho biết:

“Là một người bố có hai con và lại là một nghệ sĩ, tôi thấy chuyện này rất bất bình bởi vì một người như vậy mà khi về Việt Nam thì coi như mọi chuyện rất bình thường và không ân hận, coi như không có chuyện gì xảy ra. Nếu mà vẫn tiếp tục hoạt động thì sẽ rất ảnh hưởng, bởi vì một người của công chúng, một người nghệ sĩ có rất nhiều điều kiện gần gũi với các trẻ nhỏ. Cái việc đấy tôi thấy nó không hay một tí nào”.

Trong khi công luận đang tranh cãi về việc có nên hạn chế quyền công dân Việt Nam của Minh Béo, Thiếu tướng Trần Thế Quân, phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an, trả lời báo giới hôm 22/12 rằng Minh Béo sẽ trở thành công dân bình thường và trong hồ sơ không bị ghi lại việc đã từng bị ngồi tù tại Mỹ. Điều này càng khiến công luận thêm bức xúc. Ông Đỉnh nói với VOA:

“Cách đây khoảng 1 tháng, có một thằng hành hạ một đứa con nít khoảng 2, 3 tuổi bên Campuchia thì cương quyết phải bắt, phải trừng trị này nọ. Nó phạm tội bên Campuchia thì mắc mớ gì mấy ông ở Việt Nam. Bây giờ thằng Minh phạm tội ở Mỹ thì các ông ấy lại bảo là vì phạm tội ở Mỹ nên Việt Nam không có trách nhiệm. Không có trách nhiệm thì Việt Nam cứ sang Mỹ ôm hết bọn tội phạm về mà nuôi, những thằng cướp, giết, hiếp… đón về mà nuôi. Riêng việc này là tôi rất bức xúc. Pháp luật ở đâu mà có hai mặt như thế, hai mang như thế? Không thể chấp nhận một cơ cấu pháp luật của một đất nước mà có cách hành xử như vậy. Pháp luật này hỏng rồi!”

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng thừa nhận sự “bất lực” về mặt luật pháp tại Việt Nam trong trường hợp của Minh Béo, nhưng theo ông, vẫn có các tổ chức có thể hạn chế những ảnh hưởng xấu vì sự xuất hiện trở lại của nghệ sĩ hài này trong các hoạt động giải trí. Ông cho biết thêm:

“Luật pháp giữa hai nước khác nhau, thứ hai là cũng không có việc chia sẻ về mặt luật pháp, chính vì vậy đứng về mặt pháp luật thì ở Việt Nam cậu ấy chưa bị xử và cũng chẳng có một cái chứng cứ gì để xử lý theo luật pháp. Nhưng tôi nghĩ là ngoài luật pháp còn có rất nhiều những hiệp hội. Tất cả những hiệp hội như vậy họ sẽ phải có những tiếng nói và can thiệp không để có sự xuất hiện những người nghệ sĩ với nhân cách lệch lạc như vậy được lên sân khấu biểu diễn”.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh được báo Dân Trí trích lời cho biết vì Việt Nam và Mỹ chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp nên bản án của tòa án Mỹ đối với Minh Béo không có tính cách ràng buộc tại Việt Nam. - VOA


- Posted using BlogPress from my iPhone

No comments:

Post a Comment