Wednesday, September 23, 2015

Tin Cập Nhật Thứ Tư 23/9

Tin Thế Giới

1.
Ông Tập Cận Bình: Xung đột Mỹ-Trung sẽ là 'đại hoạ'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi cải thiện quan hệ với Washington để ngăn chận một vụ xung đột giữa hai nước mà ông gọi là “đại hoạ”. Theo tường thuật của thông tín viên William Gallo của đài VOA, nhân dân Trung Quốc kêu gọi như vậy trong lúc bắt đầu chuyến viếng thăm Hoa Kỳ một tuần.

Ông Tập Cận Bình đưa ra lời kêu gọi cải thiện quan hệ Mỹ-Trung trong bài diễn văn chính sách ông đọc trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ hôm thứ 3 tại Seattle.

Ông nói “Nếu Trung Quốc và Hoa Kỳ hợp tác với nhau một cách tốt đẹp, họ có thể trở thành nền tảng cho sự ổn định toàn cầu. Nếu đôi bên xung đột hoặc đối đầu với nhau thì điều đó sẽ dẫn tới tai hoạ lớn cho cả hai nước và cho toàn thế giới.”

Trung Quốc sẵn sàng đối thoại về an ninh mạng

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đề cập tới nhiều vấn đề khác đang gây căng thẳng cho các mối quan hệ song phương, kể cả vấn đề tin tặc mà Tổng thống Barack Obama đã nói rõ là sẽ nằm cao trong nghị trình thảo luận của cuộc họp sắp tới tại Tòa Bạch Ốc.

“Chính phủ Trung Quốc không hề tham gia, khuyến khích hay hỗ trợ bất cứ ai để thực hiện những vụ đánh cắp bí mật thương mại,” ông Tập Cận Bình nói như vậy và lập lại những tuyên bố trước đây của Bắc Kinh là Trung Quốc là nạn nhân, chứ không phải thủ phạm, của những vụ tấn công mạng.

Ông Tập cho biết Trung Quốc sẵn sàng thiết lập “một cơ chế đối thoại cấp cao với Hoa Kỳ về việc phòng chống tội phạm mạng”, trong một cố gắng nhằm trấn an các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang cảm thấy lo âu trước mối đe dọa ngày càng lớn của những vụ tin tặc.

Ông Tập Cận Bình cũng nói rằng Trung Quốc sẽ không hạ thấp tỉ giá hối đoái của đồng nguyên để thúc đẩy xuất khẩu. Đây là một vấn đề mà các giới chức Mỹ đã lo ngại từ nhiều năm qua và sự lo ngại này đã gia tăng hồi gần đây vì những vụ phá giá chỉ tệ mà Trung Quốc đã thực hiện một cách bất ngờ khi thị trường chứng khoán Trung Quốc tuột dốc.

Cuộc họp thượng đỉnh dự kiến có nhiều căng thẳng

Theo dự liệu, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung sẽ có một cuộc thảo luận cặn kẽ về gián điệp mạng và các vấn đề kinh tế khi nhà lãnh đạo Trung Quốc thực hiện chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên tới Tòa Bạch Ốc vào ngày thứ 6.

Ông Jason Furman, kinh tế gia trưởng của Tòa Bạch Ốc, hôm qua cho biết Hoa Kỳ sẽ thúc giục Trung Quốc không nên tiến hành những hoạt động gọi là “sửa nhanh” để giải quyết các vấn đề kinh tế, như phá giá đồng nguyên để thúc đẩy xuất khẩu.

Ông Furman nói việc Trung Quốc nới lỏng sự kiểm soát đối với đồng nguyên “đã gây ra hỗn loạn” trên các thị trường tài chánh toàn cầu và các giới chức Mỹ cũng sẽ đề cập tới vấn đề thị trường chứng khoán có nhiều dao động của Trung Quốc.

Trước khi ông Tập Cận Bình lên đường sang thăm Hoa Kỳ, các giới chức cấp cao của chính phủ Mỹ đã mạnh mẽ lên án những hoạt động gián điệp mạng do Bắc Kinh bảo trợ. Họ nói rằng đây là một chướng ngại lớn cho các mối quan hệ Mỹ-Trung.

“Chúng tôi nghe thấy mỗi lúc một nhiều những mối quan tâm về những hoạt động của Trung Quốc, cho nên chúng tôi muốn làm rõ là khả năng của Trung Quốc để tiếp tục tăng trưởng sẽ gặp rủi ro nếu các doanh nghiệp không tin là họ sẽ không bị tin tặc tấn công,” Phó Cố vấn an ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes nói.

Các giới chức Mỹ đã đề nghị áp dụng các biện pháp chế tài đối với Bắc Kinh, và Tổng thống Obama cho biết Washington đang chuẩn bị “một số biện pháp” để chứng tỏ cho Bắc Kinh thấy là “đây không phải chỉ là một vấn đề làm cho chúng tôi bực bội đôi chút.”

Biển Đông

Một lãnh vực bất đồng khác là những yêu sách chủ quyền gây nhiều tranh cãi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong bài diễn văn hôm thứ ba, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh là Trung Quốc không muốn đối đầu với các nước khác, và không muốn hạn chế tự do hàng hải trong khu vực.

Ông nói “Tôi xin nhắc lại: bất kể là phát triển cho tới mức nào đi nữa, Trung Quốc cũng không bao giờ theo đuổi ý đồ bá quyền hay bành trướng.”

Trong thời gian qua Trung Quốc đã tiến hành những dự án xây đảo nhân tạo và thiết lập các cơ sở dân sự và quân sự trên những hòn đảo nhỏ mà họ chiếm cứ ở quần đảo Trường Sa, nơi các nước Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng có những yêu sách chủ quyền chồng chéo nhau.

Hồi đầu tuần này, ông Tập Cận Bình nói với tờ Wall Street Journal rằng Trường Sa, mà Trung Quốc gọi là Nam Sa, là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa.

Ông nói “Sự phát triển và bảo trì mà Trung Quốc thực hiện trên một số những hòn đảo và bãi cạn ở quần đảo Nam Sa không ảnh hưởng tới hoặc nhắm tới bất kỳ quốc gia nào khác, và việc này không nên bị diễn giải quá đáng.”

Hoa Kỳ đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc ngưng các hoạt động mà Washington cho là không phù hợp với các tiêu chuẩn hành xử quốc tế và có thể làm bùng ra những vụ xung đột ở Biển Đông.

Vấn đề nhân quyền

Thành tích nhân quyền của Trung Quốc là một nguồn xích mích khác với Hoa Kỳ và đề tài này có phần chắc sẽ được nêu ra trong chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Bình.

Trong lúc nhà lãnh đạo Trung Nam Hải đọc diễn văn tại Seattle hôm thứ ba, nhiều người đã tụ tập ở gần đó để lên án điều mà họ cho là các chính sách hà khắc của Bắc Kinh ở Tây Tạng và việc đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Ông Tập Cận Bình cũng sẽ gặp phải những cuộc biểu tình phản kháng tương tự khi ông tới Washington và New York trong những ngày sắp tới.

Hồi đầu tuần này, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, bà Susan Rice, nói rằng các giới chức Mỹ sẽ tiếp tục hối thúc Trung Quốc ngưng câu lưu các nhà tranh đấu, nới rộng tự do ngôn luận, và loại bỏ những sự hạn chế đối với các sinh hoạt tôn giáo.

Tuy nhiên, những phát biểu tương tự trong quá khứ đã bị Bắc Kinh bác bỏ và không mang lại tiến bộ nào đáng kể. Bên cạnh đó, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Obama sẽ dành ưu tiên cao hơn cho vấn đề nhân quyền trong cuộc họp sắp tới với ông Tập Cận Bình.

Bà Sophie Richardson, giám đốc bộ phận Trung Quốc của tổ chức Human Rights Watch, nói “Đây là một mối quan hệ lớn và phức tạp. Điều này tuyệt đối chính xác. Và do đó, có rất nhiều đề tài cần lưu ý. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng sự xuống cấp của tình hình nhân quyền ở Trung Quốc dưới sự cai trị của ông Tập Cận Bình là một việc cần đặc biệt lưu tâm.”

Trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho VOA, bà Richardson nói “Chúng tôi cũng cố gắng nhắc nhở mọi người là những luật lệ và những định chế độc lập ở Trung Quốc có thể giúp bảo vệ nhân quyền – như một hệ thống toà án độc lập, tôn trọng quyền tự do diễn đạt; những luật lệ và định chế đó cũng rất cần thiết cho một mối quan hệ lành mạnh về thương mại và cho một sự hợp tác tốt đẹp hơn về ngoại giao và cho nhiều khía cạnh khác của mối quan hệ”. - VOA
|
|

2.
Tổng Thống Philippines chế giễu đòi hỏi chủ quyền của TQ

Tổng Thống Philippines Benigno Aquino đã chế giễu về những đòi hỏi chủ quyền biển của Trung Quốc, và ca ngợi Nhật Bản đã thông qua luật pháp để cho phép quân đội nước này chiến đấu ở nước ngoài.

Pháp Tấn Xã hôm nay dẫn lời phát biểu của ông Aquino trên đài truyền hình ABS-CBN, nói rằng Trung Quốc đề nghị cùng phát triển các tài nguyên trong Biển Đông, nhưng cùng lúc lại tuyên bố chủ quyền trên hầu hết vùng biển có tính nhạy cảm này.

Ông Aquino nói “Điều nực cười là Trung Quốc có ý nói những gì của chúng tôi là của chúng tôi, còn những gì của các ông, thì chúng ta cùng chia sẻ”.

Ông Aquino bác bỏ lời kêu gọi đối thoại tay đôi của Trung Quốc. Ông nói bất cứ cuộc đàm phán nào cũng có liên hệ tới các nước khác đang đòi chủ quyền một phần khu vực này, như Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam.

Tổng Thống Aquino ca ngợi việc quốc hội Nhật Bản thông qua dự luật gây tranh cãi để nới lỏng những hạn chế đối với lực lượng tự vệ của nước này, mở đường cho việc quân đội Nhật Bản có thể chiến đấu ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ sau Thế Chiến Thứ Hai.

Các dự luật an ninh được quốc hội Nhật thông qua hôm thứ Bảy vừa rồi đã bị Bắc Kinh lên án. Họ nói rằng đây là một mối đe doạ cho hoà bình khu vực. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Đức Giáo Hoàng gặp Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ốc

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bắt đầu ngày trọn vẹn thứ nhất trong chuyến thăm Hoa Kỳ hôm nay bằng cuộc gặp gỡ với Tổng thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc. 

Sau đó trong ngày Ngài sẽ dâng lễ phong thánh cho một nhà truyền giáo người Tây Ban Nha vào thế kỷ thứ 18 đã loan truyền tin mừng của Hội thánh tại nơi mà nay là bang California.

Đức Giáo Hoàng được Tổng thống Obama và gia đình nghênh đón hôm thứ Ba khi Ngài đến căn cứ không quân Joint Base Andrews ở ngoại ô thủ đô Washington tiếp theo sau chuyến thăm Cuba 3 ngày, nơi Ngài được ca ngợi như một vị anh hùng vì đã giúp hàn gắn quan hệ ngoại giao cho Havana và Washington sau nửa thế kỷ thù địch.

Sau khi được Tổng thống Obama chào đón và hàng trăm người của các nhóm đại diện tung hô, Đức Giáo Hoàng Phanxicô được đoàn tùy tùng đưa về Tòa Khâm sứ Vatican, nơi Ngài sẽ ở trong thời gian thăm thủ đô Washington.

Thay vì đi xe limosine sang trọng, vị Giáo hoàng 78 tuổi, chọn đi bằng chiếc xe hơi đơn giản loại nhỏ màu đen hiệu Fiat. Ngài vẫy chào đám đông đứng dọc bên đường dẫn đến Tòa Khâm sứ, hân hoan đón chào Ngài.

Từ khi được bầu lên lãnh đạo Giáo triều Vatican, Đức Giáo Hoàng người Argentina đã thu hút sự nể phục của hàng triệu người vì sự chú tâm của Ngài vào mục tiêu chống nghèo đói, bất bình đẳng trong thu nhập, chủ nghĩa tư bản lộng quyền và biến đổi khí hậu - đồng thời Ngài cũng bị một số người Mỹ bảo thủ cực lực chỉ trích.

Trong chuyến bay từ Cuba đến Washington, Đức Giáo Hoàng nói rằng giáo lý của Ngài chỉ đơn giản là phần "học thuyết xã hội trong Giáo hội".

Đức Giáo Hoàng Phanxicô theo trông đợi sẽ đề cập đến những chủ đề này khi Ngài trở thành giáo hoàng đầu tiên phát biểu tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Nhưng Ngài nói với các phóng viên báo chí rằng Ngài sẽ không dùng bài diễn văn tại Quốc hội để kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt cấm vận thương mại của thời kỳ Chiến tranh Lạnh đối với nước Cộng sản Cuba.

Sau khi họp với Tổng thống Obama hôm nay, Đức Giáo Hoàng sẽ dự một cuộc diễu hành ở Quảng trường Quốc gia của thủ đô Washington. 

Sau đó vào buổi chiều, Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành Thánh lễ cho khoảng 30,000 người tại Vương cung Thánh đường Quốc gia.

Trong Thánh lễ này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ phong hiển thánh cho á thánh Junipero Serra, tu sĩ Dòng Phanxicô người Tây Ban Nha có công trong việc khai mở các vùng truyền giáo của người Tây Ban Nha ở thể kỷ 18.

Nhưng lễ phong thánh cho ông Serra khơi dậy một nỗi đau cho nhiều người Mỹ Bản địa – họ nói rằng ông Serra đã đối xử ác nghiệt với người bản địa.

Đức Giáo Hoàng sẽ đi New York vào thứ Sáu để phát biểu trước Ðại hội đồng Liên hiệp quốc. Sáng thứ Bảy Ngài đến Philadelphia để dự hội nghị thế giới về gia đình do Vatican bảo trợ. - VOA
|
|

4.
Lãnh đạo thế giới họp tại LHQ bàn về những thách thức toàn cầu

Các nhà lãnh đạo thế giới sắp sửa tụ họp tại Liên Hiệp Quốc với con số đông đảo nhất từ trước tới nay. Hơn 150 vị tổng thống và thủ tướng sẽ đến dự phiên họp của Đại hội đồng năm nay, cũng là năm kỷ niệm 70 năm ngày thành lập cơ quan thế giới này. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô sẽ tới trụ sở Liên Hiệp Quốc vào ngày 25 tháng 9, chỉ vài giờ trước giờ khai mạc một hội nghị cấp cao về xoá đói giảm nghèo.

Nhà lãnh đạo Toà Thánh Vatican sẽ nói chuyện với các nhân viên của Liên Hiệp Quốc và họp riêng với Tổng thư ký Ban Ki Moon, là người đã hội kiến Đức Giáo Hoàng ba lần tại Vatican.

Ông Ban Ki Moon cho biết như sau về những cuộc gặp gỡ đó.

"Chúng tôi đã thảo luận với nhau về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề xoá nghèo và các vấn đề về người di cư và người tị nạn, và quan trọng hơn hết là vấn đề biến đổi khí hậu."

Sau cuộc họp với người đứng đầu Liên Hiệp Quốc, Đức Giáo Hoàng sẽ đọc diễn văn trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Ông Carne Ross, một nhà tư vấn về ngoại giao, cho biết nhiều người muốn nghe Đức Giáo Hoàng nói về các vấn đề của thế giới.

"Điều đặc biệt là ông ấy dường như đã trở thành một tiếng nói thật sự của uy quyền toàn cầu về đạo đức đối với những vấn đề như người tị nạn và biến đổi khí hậu. Rất nhiều người sẽ trông chờ ở ông ấy và muốn nghe những gì ông nói về tình trạng của thế giới hiện nay."

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích nói rằng phiên họp năm nay của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc phải tìm cách giải quyết rất nhiều vấn đề nan giải. Ông Richard Gowan, giáo sư chính trị của Đại học Columbia, cho biết như sau.

"Sẽ có những phát biểu có tính chất chúc mừng nhau về thoả thuận hạt nhân Iran, nhưng điều đó sẽ bị lu mờ bởi vụ khủng hoảng nhân đạo ở Châu Âu và thế lực không bị suy suyển của Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông."

Vào ngày 30 tháng 9 sẽ có một cuộc họp cấp cao về vụ khủng hoảng người tị nạn ở Châu Âu. Tổng thư ký Ban Ki Moon cho biết ông hy vọng có thể vận động được một sự ứng phó có tính chất nhân đạo và có hiệu quả cho vụ khủng hoảng này.

Đa số những người trong làn sóng di dân tràn vào Châu Âu hiện là người Syria trốn chạy cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm.

Việc Nga mới đây gia tăng sự hỗ trợ quân sự cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã làm gia tăng những mối căng thẳng với Washington. Tổng thống Vladimir Putin sẽ đến dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần đầu tiên trong vòng gần một thập niên. Theo giáo sư Gowan, ông Putin có lẽ sẽ trình bày một chiến lược mới về Syria, nhưng chiến lược đó có phần chắc sẽ không được nhiều người tán đồng.

"Có một sự bất đồng ý kiến một cách cơ bản giữa Nga với Mỹ và các nước Châu Âu về vấn đề ông Assad, và Moscow tiếp tục hỗ trợ ông Assad, cho nên có phần chắc là sẽ có một sự đổ vỡ ngoại giao chứ không phải một sự đột phá."

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ chủ toạ một cuộc họp về vấn đề chống khủng bố. Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power, cho biết như sau.

"Tổng thống sẽ triệu tập một phiên họp để bàn về việc chống chủ nghĩa cực đoan bạo động, để xem xét những gì mà liên minh đã đạt được và tìm hiểu xem có những điều gì cần phải làm thêm."

Các nhà quan sát nói rằng phiên họp năm nay của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc có thể là lớn nhất từ trước đến nay, cả về con số các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị lẫn những thách thức cần phải khắc phục. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Xô xát vì vụ 'bắt người Lương tâm TV' --- Ông Trần Anh Kim bị 'tạm giam' trở lại

Đã xảy ra xô xát giữa các nhà hoạt động dân sự và công an Hà Nội vì cáo buộc công an bắt giữ phát thanh viên của một kênh truyền hình độc lập trên mạng.

Một người tham gia đòi thả người, cô Đoan Trang, nói với BBC rằng cô bị “đánh chảy máu mồm” vào tối 23/9.

Khoảng 30 người đã đến trụ sở cơ quan cảnh sát điều tra thuộc công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để yêu cầu công an thả người.

Thông tin ban đầu trên mạng nói vào sáng 23/9, phát thanh viên Lê Yến, 23 tuổi, của một kênh truyền hình phát trên YouTube, Lương Tâm TV, bị công an bắt tại nhà riêng.

Vài người bạn của cô cũng bị bắt giữ cùng ngày.

Sau khi thông tin loan ra trên mạng, nhóm bạn bè và những người hoạt động dân sự đã đến đồn công an trên đường Tô Hiến Thành.

Theo cô Đoan Trang, công an hoàn toàn bác bỏ tin nói bắt người, nhưng cô nói nhận được tin nhắn của những người liên quan báo họ vẫn đang bị giữ trong đồn.

“Họ nói dối như vậy, chúng tôi không chấp nhận. Khoảng 8h tối, chúng tôi tổ chức cuộc phản đối nhỏ trước cổng, hô to yêu cầu thả người,” Đoan Trang kể lại.

“Họ mới đánh chúng tôi. Trong lúc xô đẩy loạn xạ, tôi không rõ ai đánh mình, nhưng đã bị chảy máu mồm.”

Đến cuối ngày 23/9, công an vẫn không xác nhận việc tạm giữ người.

Thông tin trên mạng internet nói Lương Tâm TV là một kênh truyền hình mới phát trên mạng YouTube hôm 19/8, với nội dung về nhân quyền và đấu tranh chính trị ở Việt Nam.

Hồi tháng 7/2014, blogger Đoan Trang đã có cuộc gặp với Ủy ban nhân quyền của Thượng viện Canada tại Ottawa để thảo luận kỳ kiểm định định kỳ phổ quát liên quan tới tình hình quyền con người ở Việt Nam.

Gần đây, trong tháng 5/2015, cô Đoan Trang đã thực hiện cuộc phỏng vấn với trưởng phái đoàn Hoa Kỳ sang Việt Nam đối thoại về nhân quyền, Trợ lý Ngoại trưởng Tom Malinowski.

Trong bài phỏng vấn đó, ông Malinowski nói với blogger Việt Nam rằng phía chính quyền ở Hà Nội đã ‘hứa sẽ cải tổ Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự để sao cho phù hợp với Hiến pháp và các công ước quốc tế về nhân quyền. - BBC

***
Gia đình cho hay cựu trung tá quân đội, nhà bất đồng chính kiến Trần Anh Kim, lại vừa bị công an Thái Bình bắt tạm giam.

Ông Kim mới ra tù hồi tháng 1/2015 sau khi thi hành án 5 năm rưỡi vì tội hoạt động nhằm Lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Hiện ông còn phải thực hiện thêm ba năm quản chế nữa sau khi về nhà ở Thái Bình.

Bà Nguyễn Thị Thơm, vợ ông Trần Anh Kim, nói với BBC hôm thứ Tư 23/9 rằng khi bà đi làm vắng sáng thứ Hai 21/9, sáu công an đã tới nhà khám xét và bắt ông Kim đi.

Bản thân bà cũng bị chuyển từ nơi làm việc tới trụ sở công an và giữ tại đó cho đến chiều.

"Khi tôi về đến nhà, thấy nhà cửa đã bị lục lọi và một số tài sản bị mang đi."

Cho tới nay, chưa có tin tức gì từ ông Trần Văn Kim, và khi lên công an hỏi, bà Thơm chỉ được biết "người ta đang tạm giam chồng tôi ở trại tạm giam công an Thái Bình".

Bà cũng cho hay thứ Năm 24/9 bà sẽ mang đồ lên tiếp tế cho chồng "tuy không biết có gặp được không".

Chưa rõ lý do

Cơ quan an ninh điều tra chưa đưa ra bất cứ lý do chính thức gì về việc bắt ông Trần Anh Kim.

Tuy nhiên giới vận động ở Việt Nam cho hay nó có thể liên quan tới việc ông Kim cùng một số người khác "dự tính đưa ra một tuyên bố về dân chủ".

Ông Trần Anh Kim từng bị buộc tội đã tham gia Đảng Dân chủ Việt Nam, phát tán tài liệu trên mạng internet và tham gia Khối 8406, một phong trào đấu tranh dân chủ ở trong nước.

Ngay sau khi ra tù, ông Kim nói với BBC ông "không thay đổi con đường đã chọn".

Ông cũng khẳng định không bao giờ nhượng bộ trước áp lực từ chính quyền.

Ông Trần Anh Kim đã đi tù hai lần, lần đầu năm 1994-1995 khi còn trong quân ngũ.

Sinh năm 1949, ông Kim từng mang quân hàm trung tá, giữ chức Bí thư Đảng ủy quân sự, phó chỉ huy chính trị Ban quân sự Thị xã Thái Bình.

Ông là thương binh, đã được tặng thưởng nhiều huân huy chương.

Ông được tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) trao giải thưởng Hellman/Hammett năm 2009. - BBC
|
|

6.
Uber, GrabTaxi: Giải pháp thay thế cho việc sở hữu xe hơi ở VN?

Một dân số trẻ, yêu chuộng công nghệ, không sở hữu xe mà sở hữu điện thoại thông minh là nguyên nhân giúp các dịch vụ gọi xe taxi dùng ứng dụng điện thoại như Uber và GrabTaxi phát triển vượt bậc trên thị trường Việt Nam.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng chính các điều kiện này đã khiến cho ước mơ của một số doanh gia muốn biến các dịch vụ kết nối người cần di chuyển và tài xế này trở thành một giải pháp thay thế cho việc sở hữu xe ở Việt Nam trở nên khả thi.

Dịch vụ này đã xuất hiện tại Việt Nam cách đây 3 năm, phát triển mạnh tại hai thành phố lớn nhất nước là thành phố HCM và Hà Nội, giờ đã đạt được con số trung bình cao nhất cho các cuốc xe tính trên đầu người so với 300 thành phố sử dụng dịch vụ này, gấp đôi số liệu tại thành phố New York.

Sử dụng dịch vụ gọi xe taxi bằng ứng dụng điện thoại nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới trung lưu đang phát triển tại Việt Nam.

Reuters dẫn lời một người tiêu thụ nói “giá phải chăng, dịch vụ tốt. Tài xế xe Uber chơi nhạc hay, và ngay cả những xe loại nhỏ, cũng tốt hơn xe taxi.”

Thị trường Việt Nam được coi là một thị trường tốt cho các dịch vụ như Uber và Grabtaxi, trong các điều kiện ít người sở hữu xe riêng ở Việt Nam, cứ 100 người thì chưa tới 3 người có xe riêng trong một dân số lên tới 90 triệu người, và cùng lúc là thị trường phát triển nhanh nhất về điện thoại thông minh.

Reuters trích lời ông Đặng Việt Dũng, quản trị viên đặc trách thị trường Việt Nam của công ty Uber, có trụ sở chính ở San Francisco, nói rằng mục tiêu của công ty là thay thế việc sở hữu xe riêng ở Việt Nam.

Theo Hội Bảo vệ Người tiêu thụ Việt Nam, chi phí sử dụng dịch vụ taxi Uber là 8000 đồng/mỗi km, so với giá từ 11,000 tới 15,000 đồng nếu sử dụng xe taxi ở thành phố HCM, mắc hơn gấp đôi giá xe taxi ở Bangkok, Manila và Jakarta. - VOA

No comments:

Post a Comment