Saturday, September 5, 2015

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 5/9

Tin Thế Giới

1.
Người tị nạn rốt cuộc đã tới Đức

Những chiếc xe lửa chở đầy người tị nạn rốt cuộc đã tới Đức ngày hôm nay sau nhiều ngày trì hoãn tại ga xe lửa Keleti ở Budapest.

Tin từ Áo và Đức cho biết những chiếc xe lửa đầu tiên chở người tị nạn đã rời Áo để tới Đức ngày hôm nay, vài giờ sau khi được xe buýt chở từ Budapest tới biên giới nước Áo.

Hàng ngàn người dân giờ đây đang tiến vào Áo. Đây là một sự đột phá sau một tuần lễ bất định về qui chế tị nạn của những người xin tị nạn bên trong biên giới của Liên hiệp Âu châu.

Các giới chức Áo hôm nay cho biết mấy ngàn người tị nạn đã tới Áo, nơi họ được phân phát hàng cứu trợ và cung cấp chỗ ngủ.

Thủ tướng Áo cho biết nước ông và Đức sẽ dành cho các di dân này quyền nhập cảnh không hạn chế. Thủ tướng Werner Faymann loan báo quyết định này sáng sớm hôm nay sau khi nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ông Faymann nói rằng quyết định này xuất phát từ điều ông gọi là “tình huống khẩn cấp hiện nay ở biên giới Hungary.”

Hôm qua, nhiều người tị nạn đã rời Nhà ga Keleti ở Budapest và đi bộ về hướng biên giới Áo sau nhiều ngày chờ đợi để các giới chức Hungary cho phép họ du hành. Hungary sau đó đã phái xe buýt tới chở hàng ngàn di dân khi những người này đi về hướng tây dọc theo xa lộ 6 lằn xe.

Tại Budapest, thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA cho biết Nhà ga Keleti giờ đây hầu như trống trơn và chỉ còn vài trăm di dân bị bỏ lại sau khi các chuyến xe buýt ngưng chạy. Một số người bắt đầu đi bộ để tới Áo, trong lúc những người khác, những người có tiền, thuê xe để chở họ tới biên giới.

Nhân viên cứu trợ tại nhà ga Keleti cho biết họ dự kiến nhiều người tị nạn sẽ tới Budapest từ hướng biên giới Serbia, nhưng không biết rõ là bao nhiêu.

Trước đây Hungary đã không cho người tị nạn đáp xe lửa đi về hướng tây trong một nỗ lực nhằm tuân thủ các luật lệ của Liên hiệp Âu châu, theo đó những người xin tị nạn phải ghi danh ở quốc gia đầu tiên mà họ đặt chân tới. Nhưng người tị nạn không chịu tới các trại để làm thủ tục ghi danh – họ muốn tiếp tục đi và ghi danh ở những nước giàu có hơn. - VOA
|
|

2.
Cuba mở cửa đón các bác sĩ đào thoát trở về

Theo AFP, hôm qua 04/09/2015, chính quyền Cuba đã thông báo sẽ cho phép các bác sĩ chạy ra nước ngoài được trở về đất nước mà không lo sợ bị trừng phạt nào. Đây được coi là một quyết định rộng lượng chưa từng có của chế độ La Habana từ trước tới giờ.

Từ những năm 1960, cũng như một số nhân vật đối lập, các bác sĩ, y tá chạy ra nước ngoài lưu vong cũng là đối tượng bị chính quyền cấm trở về tổ quốc, cho dù chỉ là các cuộc thăm viếng thỉnh thoảng. Các lệnh cấm như vậy bị áp dụng trong vài năm hoặc có khi suốt đời đối với một số người.

Thông cáo của bộ Y tế được truyền thông chính thức loan báo hôm qua nói rõ, từ giờ trở đi, các bác sĩ và y tá có thể trở về quê hương bất kỳ lúc nào họ muốn và họ có thể trở lại công việc cũ trong hệ thống y tế của Cuba.

Từ sau cuộc cải cách về di trú năm 2013, các điều kiện ra đi hay trở lại đất nước của người dân Cuba đã được giảm nhẹ nhiều. Một số kiều dân Cuba ở nước ngoài đã được phép hồi hương nhưng chưa chắc được phép làm lại công việc cũ của họ.

Trước khi có cải cách chính sách di trú, các điều kiện đi lại ra nước ngoài của các nhà chuyên môn về y tế, giới giảng viên đại học và các vận động thể thao rất khắt khe để tránh tình trạng thất thoát chất xám và nhân tài đất nước. Đến nay, chỉ còn một số chuyên gia, bác sĩ phẫu thuật mới cần phải xin phép chính quyền để đi nước ngoài.

Các chuyên gia Y tế là một nguồn thu ngoại tệ của chính phủ Cuba. Hiện có khoảng 50 nghìn bác sĩ hoặc chuyên gia y tế Cuba đang được gửi đến làm việc ở 68 nước, chủ yếu tại khu vực Nam Mỹ. Các chuyên gia trên mang về cho chính phủ mỗi năm 10 tỷ đô la. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Bà Clinton 'hối hận' vụ dùng email cá nhân

Bà Hillary Clinton nói ước gì bà đã “lựa chọn khác đi” và không dùng tài khoản thư điện tử cá nhân trong lúc đảm nhiệm vai trò Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

“Tôi xin lỗi, chuyện này đã gây khó hiểu,” bà nói với kênh MSNBC.

Việc bà Clinton dùng thư điện tử cá nhân gây ra hàng loạt chỉ trích trong lúc bà chạy đua vào vai trò ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử năm 2016.

Các chỉ trích gia cho rằng hòm thư riêng không đủ an toàn, đi ngược lại chính sách của chính phủ, và nhằm mục tiêu tránh khỏi bị giám sát.

Các phân tích gia chính trị - trong đó có cả người cùng đảng Dân chủ - nói chiến dịch của bà Clinton đã bị va vấp trong cách đối phó với vụ tai tiếng và bà Clinton đã không tỏ vẻ hối tiếc – thậm chí đôi khi bà còn nói đùa về vấn đề email.

Bà Clinton xuất hiện trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu với vẻ trầm lắng hơn, và nhận mọi trách nhiệm về mình, nói bà đã không “ngừng lại và suy nghĩ” về việc dùng tài khoản thư điện tử cá nhân sẽ được tiếp nhận như thế nào.

Vấn đề lớn

Đây đã trở thành vấn đề lớn trong cuộc chạy đua vào ghế tổng thống.

Thăm dò dư luận cho thấy số cử tri coi bà “không đáng tin” ngày càng tăng, do những câu hỏi xung quanh cách sử dụng email của bà.

Theo luật pháp liên bang của Hoa Kỳ, thư từ của quan chức được coi là tài sản của chính phủ.

Nhân viên chính phủ được khuyến khích dùng tài khoản thư điện tử chính thức mặc dù một số lãnh đạo đã từng dùng hòm thư riêng trong quá khứ.

Hồi tháng Ba, bà Clinton nói bà và các luật sư đã ra quyết định về những gì được coi là thư công việc khi chính quyền yêu cầu bà cựu Ngoại trưởng nộp hồ sơ thư từ.

Thư từ được cho là liên quan tới công việc chiếm khoảng một nửa trong số 60.000 thư điện tử bà đã gửi trong thời gian đương nhiệm, những thư được cho là cá nhân đã bị xóa, bà Clinton nói.

Hoa Kỳ cho công bố thư điện tử của bà một đợt vào mỗi tháng và công khai cho người dân. - BBC
|
|

4.
Phá giá đồng yuan: Mỹ cảnh cáo Trung Quốc tại G20

Trung Quốc “nên từ bỏ mọi chính sách phá giá cạnh tranh”. Trên đây là lời kêu gọi được Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Jack Lew đưa ra ngày hôm qua, 04/09/2015 nhân Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính khối G20, diễn ra tại Ankara, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhân buổi gặp đồng nhiệm Trung Quốc, ông Lâu Kế Vĩ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng Bắc Kinh nên “để cho tỷ giá hối đoái phản ảnh trung thực nền tảng kinh tế, tránh bóp méo lâu dài tỷ giá hối đoái và nên từ bỏ mọi chính sách phá giá để cạnh tranh”.

Theo Hoa Kỳ, chính việc thả nổi đồng nhân dân tệ theo cơ chế thị trường sẽ giúp tôn cao hơn nữa giá trị đồng tiền Trung Quốc. Ngoài ra, ông Jack Lew còn cho rằng Bắc Kinh cũng nên minh bạch hóa hơn nữa các chính sách tiền tệ của mình với thị trường thế giới.

Lời cảnh báo của Hoa Kỳ được đưa ra trong bối cảnh hồi tháng 8 vừa qua, Ngân hàng trung ương Bắc Kinh đã bất ngờ phá giá đồng yuan để tăng sức cạnh tranh của hàng Trung Quốc trên thị trường thế giới.

Theo AFP, vấn đề tăng trưởng trì trệ và tình trạng hỗn loạn trên thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ tiếp tục là chủ đề trọng tâm trong cuộc họp các Bộ trưởng Tài chính khối G20, trong phiên họp ngày hôm nay tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ. - RFI
|
|

Tin Việt Nam

5.
TS Lê Đăng Doanh: Tác động tỷ giá đã lộ diện

Ngày 1/9/2015 Ủy ban Gíam sát Tài chính Quốc gia ra khuyến nghị nói rằng Việt Nam chưa nên điều chỉnh chính sách lớn và điều chỉnh kế hoạch kinh tế-xã hội sau việc Trung Quốc ba lần liên tiếp phá giá nhân dân tệ và Ngân hàng Nhà nước cũng nhanh chóng điều chỉnh tỷ giá. Nam Nguyên phỏng vấn Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế độc lập về vấn đề liên quan, cuộc phỏng vấn qua điện thoại đã diễn ra trong lúc ông đang có mặt ở Cần Thơ để tham dự một cuộc hội thảo.

Chưa thể hiện một cách toàn diện

Nam Nguyên: Thưa Tiến sĩ, đã ba tuần sau khi Trung Quốc phá giá nhân dân tệ và Việt Nam cũng có hành động tương tự. Thưa cho đến nay có thể đánh giá sơ bộ mức độ ảnh hưởng đối với Việt Nam hay chưa?

TS Lê Đăng Doanh: Cho đến nay thì các tác động của việc điều chỉnh tỷ giá đối với Việt Nam nó mới bắt đầu lộ ra, chứ nó chưa thể hiện một cách toàn diện. Ví dụ như hôm nay thì mới biết là bên Than Khoáng sản do điều chỉnh tỷ giá họ lỗ 1.200 tỷ, rồi thì ngành điện cũng lỗ… họ dự kiến sẽ tính vào giá điện và như vậy sẽ tăng giá lên.

Một loạt các doanh nghiệp khác chắc cũng sẽ gặp khó, vì vậy cho nên tôi nghĩ rằng, cho đến nay tác động của việc điều chỉnh tỷ giá ở Việt Nam nó mới dần dần lộ ra. Còn một tác động nữa không thể xem thường, là có sự buôn lậu và biên mậu rất lớn từ Trung Quốc. Chúng ta đều biết chênh lệch nhập khẩu từ Trung Quốc do Tổng cục Thống kê của Việt Nam công bố thì thấp hơn con số của cơ quan thống kê của Trung Quốc khoảng 20 tỷ đô la. Với 20 tỷ đô la đó nhân lên với tỷ giá  21.000 đồng/USD thì chúng ta có thể thấy rằng lượng hàng hoá của Trung Quốc tràn vào Việt nam lớn như thế nào. Thế bây giờ hàng hóa đó lại còn rẻ hơn nữa thì chuyện này chưa đánh giá được hết là tác động của biên mậu và việc buôn lậu nó sẽ như thế nào.

Nam Nguyên: Thưa về việc Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia nói là chưa cần điều chỉnh chính sách lớn và điều chỉnh kế hoạch kinh tế-xã hội thì có là thụ động hay không?

TS Lê Đăng Doanh: Việc đánh giá như vậy là đánh giá dựa trên các biểu hiện cho đến bây giờ và cho đến bây giờ thì nó mới bộc lộ ra dần dần. Tôi nghĩ rằng, hiện nay chưa có một tính toán trên cơ sở mô hình hay định lượng nào về tác động của việc phá giá đồng nhân dân tệ và điều chỉnh tỷ giá của đồng Việt Nam đối với các doanh nghiệp Việt Nam và đối với kinh tế Việt Nam. Tôi nghĩ việc đó là cần phải làm trong thời gian tới đây.

Nam Nguyên: Thưa, trong các khuyến nghị của Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia, thì cũng có nói là tâm lý thị trường đóng vai trò vô cùng quan trọng, nếu phần lớn các nhà kinh doanh, nhà đầu tư có cùng cảm nhận và phản ứng thì sẽ tạo một lực cung cầu rất lớn vượt tầm kiểm soát của các chính phủ. Thưa mức độ liên thông của Việt Nam với thế giới hiện nay như thế nào, nếu như có một kịch bản như thế xảy ra thì Việt Nam sẽ ra sao?

TS Lê Đăng Doanh: Tình hình kinh doanh của Việt Nam từ nay đến cuối năm và đầu năm 2016 sẽ còn diễn biến và tôi nghĩ đấy là một ý kiến đánh giá của Ủy ban thôi. Còn các anh em chuyên gia kinh tế của chúng tôi thấy là cần phải tiếp tục theo dõi và tiếp tục xem xét diễn biến như thế nào, chứ chúng tôi chưa dám có kết luận cuối cùng.

Nam Nguyên: Ủy ban cũng khuyến nghị là phải sẵn sàng với kịch bản xấu nhất, giả dụ như thế thì theo Tiến sĩ Việt Nam sẽ phải co cụm phải đối phó bằng những biện pháp gì?

TS Lê Đăng Doanh: Tôi nghĩ cách tốt nhất là đẩy mạnh cải cách, kể cả cải cách thể chế và tái cơ cấu nền kinh tế để nâng cao năng lực cạnh tranh và các doanh nghiệp cũng phải có sự điều chỉnh. Hiện nay tôi đang ở Cần Thơ và tôi vừa dự cuộc Hội thảo về kết nối các tỉnh An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Cần Thơ. Tôi thấy là tinh thần các doanh nghiệp ở đây là rất cố gắng, họ muốn nắm bắt tình hình và sẽ có sự điều chỉnh để có thể cạnh tranh tốt hơn trong thời gian tới. Tôi thấy đó là tín hiệu rất đáng mừng của 500 doanh nghiệp có mặt hôm nay (4/9/2015) ở Cần Thơ.

Nam Nguyên: Thưa, Hội đồng tiền lương Quốc gia vừa chốt lại đề xuất tăng lương tối thiểu 2016 là 12,4% thôi, nó rất khác biệt với mức 16,8% mà Tổng Liên đoàn Lao động đưa ra và Phòng Thương mại Công nghiệp thì nói chỉ nên tăng lương 10% thôi. TS nhận định gì về việc này?

TS Lê Đăng Doanh: Tôi nghĩ đấy là sự thỏa hiệp có lẽ là các bên có thể chấp nhận được. Còn đối với doanh nghiệp thì nguyên tắc là chỉ có thể tăng lương trên cơ sở tăng năng suất lao động; mà nếu chưa tăng năng suất lao động mà đã tăng lương thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn rất lớn.

Nam Nguyên: Cảm ơn TS Lê Đăng Doanh đã trả lời Đài RFA. - RFA
|
|

6.
Đài RFA 'hủy hợp đồng' với ông Lê Diễn Đức

Đài Á châu Tự do (RFA) vừa 'hủy hợp đồng' với một nhà báo, blogger người Việt ở hải ngoại, sau một số bình luận của ông về điều được cho là 'thất bại' của Việt Nam Cộng hòa và Mặt trận Quốc gia Thống nhất Giải phóng Việt Nam, theo nhà báo, blogger này. 

Trả lời BBC ngày 5/9, ông Lê Diễn Đức nói đài RFA đã có quyết định trên do "bị áp lực dư luận rất nặng nề".

"Họ thông báo ngưng hợp đồng với tôi hôm nay và gỡ mục báo xuống", ông nói thêm.

"Tôi vẫn bình tâm và tiếc là RFA đã làm như thế".

Hôm 30/8, ông Đức đã có bình luận trên Facebook với nội dung chỉ trích thất bại của quân đội Việt Nam Cộng hòa trong Chiến tranh Việt Nam và của Mặt trận Quốc gia Thống nhất Giải phóng Việt Nam - do Phó đề đốc Chuẩn tướng Hải quân Việt Nam Cộng hòa Hoàng Cơ Minh lãnh đạo vào những năm 80 của thế kỷ trước.

Mặt trận Quốc gia Thống nhất Giải phóng Việt Nam được ông Hoàng Cơ Minh thành lập vào ngày 30/4 năm 1980 tại Nam California, Hoa Kỳ, đúng 5 năm sau khi ông di tản khỏi Việt Nam ngày Sài Gòn sụp đổ.

Đến năm 1981, tổ chức này đóng căn cứ gần biên giới Thái Lan - Lào, nơi ông Minh tổ chức đại hội lập ra Việt Nam Canh tân Cách mạng đảng (Việt Tân) một năm sau đó.

Lực lượng của Mặt trận Quốc gia Thống nhất Giải phóng Việt Nam được nói là vào khoảng 200 người, trong đó bao gồm một số sỹ quan của quân đội Việt Nam Cộng hòa.

Trong giai đoạn từ 1982-1987, tổ chức của ông nhiều lần tiến hành các đợt hành quân nhằm xâm nhập vào Việt Nam để xây dựng căn cứ nhưng đều thất bại trước sự chống trả của quân đội Việt Nam, Lào, Campuchia.

Các đợt tiến quân bất thành cũng khiến lực lượng của tổ chức này bị tổn thất nặng nề, với nhiều thành viên bị chết trận hoặc bắt sống.

Trong cuộc hành quân cuối cùng vào tháng Tám năm 1987, ông Hoàng Cơ Minh bị thương và sau đó tự sát.

Bình luận gây tranh cãi

Bình luận trên trang Facebook cá nhân ngày 30/8 của nhà báo Lê Diễn Đức viết:

"Cả hàng trăm ngàn quân lính trong tay, vũ khí xềnh xàng mà còn bị bộ đội Bắc Việt đánh cho tan tành, chạy chít chết, cuối cùng phải đầu hàng, thì vài chục người đi qua rừng núi Thái Lan dựng "chiến khu" với mục đích Đông Tiến, phục quốc chỉ là trò cười, ảo tưởng, chứ anh hùng cái nỗi gì."

"Đây đích thực là một cuộc làm chiến khu giả lừa gạt bà con hải ngoại nhẹ dạ để kiếm tiền, không hơn không kém!"

"Niềm tin vào những anh hùng vị quốc vong thân ấy là niềm tin ngô nghê, mù quáng."

Bình luận này sau đó đã bắt gặp sự phản đối từ một số nhà báo, blogger nổi tiếng trong và ngoài nước.

"Khi Lê Lợi mới khởi nghĩa đánh quân Minh, nếu lúc đó có anh Lê Diễn Đức, anh sẽ nói, quân Hồ Quý Ly có hàng vạn người trang bị chính quy mà còn bị chúng nó (quân Minh) đánh cho tan tác, thì một dúm nông dân thiếu đói của các ông làm nên trò trống gì?", blogger Huỳnh Ngọc Chênh viết từ trong nước.

Một ý kiến khác của luật sư Vũ Đức Khanh, từ Canada thì cho rằng "lịch sử rồi sẽ soi rọi và làm sáng tỏ những khúc quanh này nhưng bây giờ tôi chỉ mong các bạn nên có cái nhìn bao quát và đa chiều, nên tôn trọng những người đã nằm xuống và nên xem họ như nếu không thành công cũng thành danh".

Phản hồi lại các ý kiến này, ông Lê Diễn Đức viết trong các bình luận ngày 31/8 trên trang Facebook cá nhân của ông:

"Một status đưa ra nhận định về một sự thật, nhưng cái viên thuốc đắng ấy không thể chữa hết bệnh cho những người thiếu can đảm và cực đoan."

"Tôi không hề có ý khinh rẻ Việt Nam Cộng hòa, mà chỉ sử dụng một số từ mang tính hài hước, giễu cợt như "vũ khí xềnh xàng", "chạy chí chết" (mà thực tế là như thế), nhằm so sánh cái "chiến khu" vớ vẩn của Mặt trận Hoàng Cơ Minh. Một số bạn đã không hiểu hết ý của tôi," trang FB cá nhân của ông Đức viết.

BBC chưa có điều kiện liên lạc với cơ quan truyền thông mà ông Lê Diễn Đức đề cập ở trên để kiểm chứng thêm về các chi tiết. - BBC

No comments:

Post a Comment