Saturday, September 19, 2015

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 19/9

Tin Thế Giới

1.
Đảo nhân tạo 'giúp TQ chống tàu ngầm'

Việc xây dựng đường băng thứ ba trên Biển Đông có thể giúp Bắc Kinh lấp lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ chống tàu ngầm, hãng tin Reuters dẫn ý kiến các chuyên gia Trung Quốc và phương Tây cho biết.

Các đảo nhân tạo sẽ giúp Trung Quốc tăng khả năng viễn chinh ở quần đảo Trường Sa. Bên cạnh đó, nước này cũng có thể sử dụng chúng để săn tàu ngầm trong và ngoài vùng biển này.

Ba đường băng, vốn chỉ cách Trung quốc đại lục 1.400km, sẽ giúp Bắc Kinh mở rộng vùng hoạt động của máy bay tuần tra Y-9 và trực thăng Ka-28, vốn đang được cải tiến để truy lùng tàu ngầm, các chuyên gia nói thêm.

Một báo cáo của Lầu Năm Góc hồi tháng Năm ghi nhận lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ chống tàu ngầm của Trung Quốc dọc bờ biển nước này cũng như trong các vùng nước sâu.

Việc nâng cao khả năng chống tàu ngầm giúp Trung Quốc bảo vệ các tàu ngầm lớp Jin, có khả năng mang theo tên lửa đạn đạo với đầu đạn hạt nhân, vốn là yếu tố cốt lõi trong chiến lược phòng thủ hạt nhân của Trung Quốc, ông Zhang Baohui, một chuyên gia về an ninh tại Đại học Lĩnh Nam của Hong Kong được Reuters dẫn lời nói.

Điều này sẽ giúp đảm bảo tốt hơn sự an toàn cho các tàu ngầm so với khi chúng hoạt động trên những vùng biển mà Trung Quốc không thể hỗ trợ đầy đủ, ông nói thêm.

Khi được hỏi liệu Washington có lo ngại rằng các đường băng mới sẽ giúp Trung Quốc nâng cao khả năng chống tàu ngầm hay không, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urbano nói Hoa Kỳ đang 'theo dõi tình hình trên Biển Đông'.

Trong một phát biểu hôm 16/9, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter nói Hoa Kỳ sẽ 'hoạt động trên bất cứ khu vực nào mà luật pháp quốc tế cho phép'.

"Việc biến một bãi đá ngầm thành sân bay không đồng nghĩa với quyền chủ quyền hoặc quyền hạn chế các phương tiện hàng không và hàng hải", ông Carter phát biểu tại một hội nghị Không quân Hoa Kỳ.

Phòng thủ hạt nhân

Một nhà phân tích hàng hải tại Trung Quốc được Reuters dẫn lời nói Trung Quốc đang tìm cách củng cố thiết bị phát hiện tàu ngầm trên máy bay tuần tra Y-9 và trực thăng Ka-28.

Trung Quốc cũng được cho là sẽ đặt các thiết bị phát hiện ở đáy biển xung quanh các đảo mới.

Ông Zhang trước đó nói các tàu ngầm tên lửa đạn đạo đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phòng thủ hạt nhân của Trung Quốc hơn những cường quốc khác, nhất là khi xét chính sách của Trung Quốc, trong đó quy định chỉ đáp trả bằng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công trước bằng vũ khí hạt nhân.

Điều này đồng nghĩa với việc các vũ khí trên bộ của Trung Quốc sẽ có nguy cơ bị tấn công phủ đầu nếu Bắc Kinh tiếp tục áp dụng chính sách này trong một cuộc xung đột.

Truyền thông và các trang blog quân sự quốc tế đã đăng tải các hình ảnh tàu ngầm lớp Jin của Trung Quốc hoạt động tại một căn cứ hải quân trên đảo Hải Nam.

Hiện vẫn chưa rõ các tàu này có được trang bị tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân JL-2 hay không.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết hiện đang có bốn tàu ngầm lớp Jin đã được đưa vào hoạt động.

"Trung Quốc nhiều khả năng sẽ thực hiện cuộc tuần tra phòng thủ hạt nhân đầu tiên vào năm 2015", báo cáo này nói thêm. - BBC
|
|

2.
Thượng viện Nhật thông qua dự luật an ninh

Thượng viện Nhật Bản sáng nay thông qua dự luật an ninh để nới lỏng những hạn chế mà bản hiến pháp chủ hoà sau Thế chiến thứ Hai áp đặt đối với quân đội.

Một đa số khít khao những người trả lời các cuộc thăm dò ý kiến chống đối dự luật này, nhưng đa số các nhà lập pháp cùng với một phần khá lớn công chúng vẫn ủng hộ những sự thay đổi mà họ cho là sẽ cải thiện an ninh của đất nước qua việc nhận lãnh thêm trách nhiệm phòng vệ.

Liên minh đa số của Thủ tướng Shinzo Abe khăng khăng đòi tiến hành cuộc biểu quyết và đã thông qua dự luật này trước khi kỳ nghỉ 5 ngày bắt đầu vào ngày hôm nay.

Những cuộc biểu tình qui mô lớn đã diễn ra trước cuộc biểu quyết và dự kiến sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới đây. - VOA
|
|

3.
Áo nghênh đón khoảng 3.000 di dân

Nước Áo sáng nay đã đón tiếp khoảng 3.000 di dân tại hai địa điểm.

Khoảng 1.500 di dân đã đi bộ từ Hungary vào Áo tại thị trấn biên giới Nickelsdorf, nơi họ được cảnh sát và nhân viên Hội Hồng Thập Tự đưa lên xe chở tới Vienna.

Và khoảng 1.600 di dân trên những chiếc xe buýt do Hungary cung cấp đã tới một thị trấn biên giới khác của Áo, Heiligenkreus. Tại đây họ đáp xe tới Vienna và Graz, thành phố lớn thứ nhì của Áo.

Hôm qua, Croatia đã đưa hơn 1.000 di dân tới Hungary bằng xe buýt và xe lửa sau khi nói rằng nước họ không còn đủ khả năng để thực hiện công tác ghi danh người tị nạn hoặc chăm sóc cho những người mới tới.

Thủ tướng Croatia Zoran Milanovic nói rằng nước ông không thể và sẽ không đóng cửa biên giới, nhưng sẽ chuyển tới Hungary hơn 17.000 di dân đã tràn vào Croatia chỉ trong vòng 3 ngày.

Vụ khủng hoảng di dân hiện nay có phần chắc sẽ tiếp diễn cho tới khi các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu châu thực hiện một kế hoạch để phân bổ người tị nạn trong các nước thành viên, có thể là thông qua một cuộc biểu quyết để buộc những nước không muốn tham gia kế hoạch quota phải tuân hành quyết định của đa số. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

4.
Tỉ phú Trump bị chỉ trích vì làm ngơ phát ngôn của ủng hộ viên về TT Obama

Ứng cứ viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa Donald Trump lại gây tranh cãi, lần này vì ông không sửa sai một ủng hộ viên đã gọi Tổng thống Obama là một tín đồ Hồi giáo và là người nước ngoài.

Cuộc trao đổi diễn ra trong một cuộc hỏi đáp vào tối thứ Năm tại một cuộc mít-tinh ở Rochester, bang New Hampshire.

Một người đàn ông mặc áo phông in hình ông Trump nói: “Chúng ta có một vấn đề ở trong nước, vấn đề đó là người Hồi giáo. Chúng ta biết đương kim tổng thống là một tín đồ Hồi giáo. Hơn nữa, ông ấy không phải là người Mỹ”.

Ông Trump mỉm cười trả lời rằng: “Chúng ta cần câu hỏi này”. Ông Trump là người được biết tiếng nhất ủng hộ cho phong trào gọi là Birther – là những người cáo buộc sai trái rằng ông Obama sinh ra ở Kenya nên ông không phải là công dân Mỹ.

Người ủng hộ ông Trump nói tiếp: “Ngày càng có nhiều trại huấn luyện cho những người Hồi giáo muốn sát hại chúng ta. Đây là câu hỏi của tôi: Bao giờ thì chúng ta mới đuổi hết bọn chúng?”.

Câu trả lời của ông Trump là: “Chúng tôi sẽ xem xét một loạt vấn đề khác nhau. Quý vị biết không, có rất nhiều người nói như vậy và rất nhiều người nói rằng có những điều xấu xa đang xảy ra ngoài kia”.

Không những ông Trump không phản đối phát biểu sai trái về ông Obama, mà ông cũng không phản ứng trước phát biểu của người đàn ông được diễn giải là một lời kêu gọi nên xóa bỏ sự hiện diện của người Hồi giáo tại Hoa Kỳ.

Bà Hillary Clinton, ứng viên đứng đầu trong Đảng Dân chủ để tranh giành chiếc ghế trong Tòa Bạch Ốc, kịch liệt chỉ trích ông Trump. Bà nói: “Việc ông Donald Trump không phản bác những phát biểu sai trái về Tổng thống Hoa Kỳ, và những phát biểu mang tính hận thù đối với các tín đồ Hồi giáo, là điều đáng lo ngại và hoàn toàn sai trái. Phải thẳng tay cắt ngang chứ”.

Các giới chức trong ban vận động tranh cử của ông Trump sau đó nói với nhiều cơ quan truyền thông rằng ông Trump không nghe rõ câu hỏi của người đàn ông cho rằng ông Obama là tín đồ Hồi giáo, và câu trả lời của ông Trump chỉ đáp lại phần câu hỏi về các trại huấn luyện của các nhóm quá khích.

Đây là thêm một sai phạm khác nữa của tỉ phú địa ốc hay có những phát biểu thẳng thừng, liên quan tới các nhóm thiểu số. Gây chú ý nhiều nhất là lúc ông Trump chê người di dân đến từ Mexico là những kẻ tội phạm, hãm hiếp và buôn lậu ma túy. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Đức Đạt Lai Lạt Ma sắp diễn thuyết tại chùa Điều Ngự ở Little Saigon

Một phước báo rất lớn

Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần của người dân Tây Tạng nổi tiếng trên thế giới sẽ có một buổi thuyết pháp tại chùa Điều Ngự ở thành phố Westminster, ngay Little Saigon, miền Nam California vào ngày Thứ Tư, 14 Tháng Mười, 2015.

Theo lời của Lạt Ma Tenzin Dhonden, đặc sứ hòa bình của Đức Đạt Lai Lạt Ma, thì việc các vị hòa thượng Tây Tạng quyết định chọn chùa Điều Ngự làm nơi Ngài thuyết giảng và gặp gỡ đồng hương Việt Nam trong chuyến viếng thăm sắp tới là do sự giới thiệu của Thị trưởng thành phố Westminster Tạ Đức Trí và một Phật tử ở Canada, người từng học hỏi trực tiếp với Đức Đạt Lai Lạt Ma trong một thời gian dài.

Nói về cảm nghĩ của mình khi nghe tin này, ông Trí Tạ, Thị Trưởng gốc Việt đầu tiên tại Hoa Kỳ, cho biết:

“Vào đầu Tháng Bảy vừa qua, tôi cùng các vị dân cử và đồng hương có cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ, cũng như lắng nghe những lời chỉ bảo cũng như chia sẻ của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong một buổi gặp gỡ từ thành phố Garden Grove, Anaheim, và đại học UCI. Qua những lần gặp gỡ cũng như duyên mà cá nhân chúng tôi có cơ hội tiếp xúc cũng như được vinh danh và học hỏi Đức Đạt Lai Lạt Ma, chúng tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ có cơ hội lần thứ hai để được gặp gỡ cũng như nghe những lời chỉ bảo của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Chúng tôi lại có nguyện vọng trong tương lai cố gắng thu xếp để qua Ấn Độ nơi Ngài đang cư ngụ để viếng thăm. Nhưng cũng rất là vui khi được một duyên lành là lần này Ngài lại quyết định đến thành phố Westminster một lần nữa và đã đồng ý chọn chùa Điều Ngự làm nơi tiếp xúc với cộng đồng Việt chúng ta.”

Hòa Thượng Thích Viên Lý, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại, kiêm viện chủ chùa Điều Ngự, chia sẻ cảm xúc:

“Khi chúng tôi được biết Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ quang lâm đến chùa Điều Ngự để giảng dạy cho những Phật tử nói riêng và những ai có duyên với Ngài nói chung thì chúng tôi rất là vui mừng vì đó là một phước báo rất lớn, không phải dễ để có thể đón rước Đức Đạt Lai Lạt Ma trong một thời gian rất gần, mặc dù chúng tôi đã có dịp được tham dự những buổi thuyết giảng của Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng như những buổi gặp gỡ khác cũng trên 10 lần, mà bản thân chúng tôi thì đã hai lần làm đồng trưởng ban tổ chức tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma, một lần ở Long Beach, một lần là cuộc hội luận giữa Tân Già của Phật giáo Tây Tạng và Tân Già của Phật giáo Việt Nam. Tuy nhiên, đây là niềm hạnh phúc rất lớn đối với bản thân chúng tôi cũng như của đồng bào, Phật tử ở quận Cam này, mà không riêng gì ở quận Cam này, tôi nghĩ là những ai nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma quang lâm đến đây để thuyết giảng thì họ đều rất rất là mừng để đến tham dự.”

Mừng cho cộng đồng Phật giáo phật tử VN

Bà Phương Dung, một đệ tử của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Little Saigon, cho biết:

“Nghe tin ngài đến chùa Điều Ngự trong lòng tôi có một niềm vui rộn ràng không tả bởi vì tôi thấy mừng cho chùa Điều Ngự được phúc duyên để cung nghinh tiếp đón Ngài và mừng cho cộng đồng Phật giáo phật tử Việt Nam ở đây có được nhân duyên để chiêm bái Ngài cũng như nghe được những lời giảng dạy từ Ngài.”

Chưa thể dự đoán chính xác số đồng hương Phật tử từ khắp nơi đổ tham dự buổi thuyết pháp này là bao nhiêu, nhưng viện chủ chùa Điều Ngự cho rằng sẽ “rất đông” bởi vì:

“Uy tín của Đức Đạt Lai Lạt Ma rất lớn và rất nhiều người, không riêng gì người Việt Nam chúng ta mà kể cả người Tây Phương họ rất là ngưỡng mộ ngài, Ngài vừa là một quốc trưởng, vừa là một bậc học giả uyên bác nổi tiếng , viết cả hàng trăm tác phẩm, vừa là người đạt được giải Nobel Hòa Bình. Nhưng quan trọng hơn, ngài là bậc lãnh đạo tinh thần khả kính, bậc thầy lớn của Phật giáo hiện nay và là người đã hết lòng vận động cho tự do nhân quyền, tôn giáo, cho nên chúng tôi nghĩ là số lượng người đến dự nghe buổi thuyết giảng của ngài cũng như nghe ngài truyền giới Bồ Tát sẽ rất là đông đảo.”

Một điều khiến nhiều người hơi e ngại là chùa Điều Ngự vẫn còn đang trong quá trình sửa chữa, xây dựng dự trù đến năm 2016 mới hoàn thành nên quang cảnh khá bề bộn. Tuy nhiên, Hòa Thượng Thích Viên Lý vẫn hoan hỷ cho rằng:

“Đây là một phúc báo rất lớn khi Ngài quang lâm sớm. Mặc dù ngôi chùa mới chưa được hình thành một cách trọn vẹn nhưng với hội trường to lớn này cũng như những điều kiện ở trước sân thì chúng tôi nghĩ sự cung đón ngài sẽ diễn ra một cách tốt đẹp.”

Chương trình viếng thăm, thuyết pháp tại chùa Điều Ngự của Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ diễn ra từ 9 giờ sáng đến 2 giờ trưa. Ngoài việc thuyết giảng về chủ đề “Tinh hoa cốt tủy của Phật giáo”, về Bồ Tát Nguyện, Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ thọ trai cùng đại chúng. - RFA
|
|

6.
Chỉ còn 20 con hổ Đông Dương ở Việt Nam

Chỉ có khoảng 20 con hổ Đông Dương và gần 100 con voi Châu Á còn lại trong tự nhiên ở Việt Nam.

Ước tính này được đưa ra tại Hội thảo về phòng chống buôn bán động vật hoang dã, được tổ chức với sự phối hợp của Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), hôm 17/9, ở Sài Gòn.

Theo Cục Kiểm lâm thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trung bình có 1.095 trường hợp vi phạm quy định bảo vệ động vật hoang dã xảy ra hàng năm trong vòng 5 năm qua.

Có gần 60 nghìn con vật thuộc những loại động vật có nguy cơ tuyệt chủng đã bị thu giữ trong thời gian này.

Tháng Tám vừa qua, công an Việt Nam cũng đã bắt giữ “bà trùm” buôn bán động vật hoang dã quý hiếm Nguyễn Thị Quyên tại Nghệ An.

Mặc dù kinh tế gia đình thuộc loại khá giả nhưng người phụ nữ này vẫn tổ chức buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã.

Trong mỗi vụ mua bán trái phép, số lượng động vật hoang dã quý hiếm thường không lớn, nhưng lại có những loại nằm trong danh mục loài quý hiếm được ưu tiên bảo vệ và có giá trị kinh tế cao.

Một cuộc nghiên cứu năm 2007 về các tác động của chính sách chống buôn bán động vật hoang dã của Việt Nam cho thấy doanh thu hàng năm của hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp ở vào khoảng 66 triệu đôla và lượng thu giữ được chỉ chiếm 20%. - VOA

No comments:

Post a Comment