Wednesday, August 12, 2015

Tin Cập Nhật Thứ Tư 12/8

Tin Thế Giới

1.
TQ phá giá đồng Nhân dân tệ, các thị trường tài chính rúng động --- Việt Nam điều chỉnh tỷ giá để đối phó

Trung Quốc hôm nay để cho đồng Nguyên còn gọi là Nhân dân tệ giảm giá sang tới ngày thứ nhì liên tiếp, làm rúng động các thị trường tài chánh toàn cầu và có thể gây căng thẳng với các đối thủ cạnh tranh trên trường quốc tế. Thông tín viên Mil Arcega của đài VOA tường thuật.

Giá đồng Nguyên trên thị trường hôm nay giảm 1,6% sau khi giảm gần 2% trong ngày hôm qua, là mức sút giảm trong một ngày lớn nhất trong vòng một thập niên.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tức ngân hàng trung ương của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới này, tuyên bố việc giảm giá chỉ có tính chất tạm thời và có mục đích làm cho giá trị của đồng Nguyên phù hợp nhiều hơn với các yếu tố thị trường. Ngân hàng này hôm nay nói rằng “Trong tình hình kinh tế quốc tế và quốc nội hiện giờ, không có cơ sở cho một xu hướng giảm giá kéo dài của đồng Nguyên.”

Các nhà đầu tư ở Á Châu đã có phản ứng tiêu cực, với giá chứng khoán sút giảm tại Hồng Kông, Thượng Hải và Tokyo. Các chỉ số chính của thị trường ở Mỹ và Âu Châu cũng đã sút giảm trong ngày hôm qua.

Các chuyên gia kinh tế nói rằng sau khi xảy ra vụ tuột dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc và kim ngạch xuất khẩu trong tháng trước bị sụt gần 9%, ngân hàng trung ương Trung Quốc không có chọn lựa nào khác hơn là để cho đồng Nguyên giảm giá.

Ông Jasper Lewis, một nhà phân tích của công ty CMC Markets, nói rằng điều này giúp cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn nhưng gây thiệt hại cho các công ty nước ngoài làm ăn ở Trung Quốc.

"Giờ đây những mặt hàng xuất khẩu đó sẽ tương đối đắt hơn bên trong Trung Quốc, và cũng như vậy, hàng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tương đối rẻ hơn. Vì thế cho nên đó là một điều bất lợi cho những công ty này, là những công ty vốn đã gặp khó khăn trong việc làm ăn ở Trung Quốc do nền kinh tế của nước này tăng trưởng chậm lại."

Đồng Nguyên giảm giá làm cho giá trị của đồng đô la Mỹ gia tăng, và kết quả là giá cả của những loại nông khoáng sản mua bán bằng đồng đô la Mỹ, như dầu lửa, đã bị giảm mạnh.

Tuy nhiên, một số người cho rằng những lợi ích dài hạn của một nền kinh tế Trung Quốc lành mạnh sẽ vượt trội những tác động tiêu cực đối với những nước phát triển như Hoa Kỳ. Ông Gus Faucher, một chuyên gia kinh tế của Công ty Dịch vụ Tài chánh PNC, cho biết như sau.

"Tôi nghĩ rằng đây là một khó khăn ngắn hạn đối với Hoa Kỳ. Nhưng về lâu về dài, tôi nghĩ rằng nó là một diễn tiến tích cực đối với Hoa Kỳ và tôi nghĩ rằng nền kinh tế Mỹ đủ mạnh để ứng phó."

Ông Faucher cho biết diễn tiến mới nhất này có thể phương hại chút đỉnh cho thương mại của Mỹ với Trung Quốc, nhưng nó có ích cho việc tái cân bằng nền kinh tế toàn cầu.

Những người khác, như ông Francis Lun – một chiến lược gia đầu tư ở Hồng Kông, cảm thấy ngạc nhiên trước điều họ cho là những phản ứng quá đáng.

"Thật ra 2% không có ý nghĩa gì cả. Trên cơ bản, nếu chúng ta có một sự giảm giá 10%, thì nó sẽ có một ý nghĩa nào đó, nhưng chỉ giảm 2% thì nó chỉ có một ảnh hưởng hết sức nhỏ đối với nền kinh tế."

Mặc dầu vậy, nhiều nhà phân tích e rằng nếu đồng Nguyên tiếp tục giảm giá, giới tiêu thụ Trung Quốc và những nhà đầu tư sở hữu những tài sản ở Trung Quốc sẽ bị thiệt hại nặng. - VOA

***
Việc Ngân hàng trung ương Trung Quốc bất ngờ hạ giá đồng yuan gần 2% hôm qua, 12/08/2015, gây chấn động dây chuyền đến nhiều đồng tiền khu vực. Hôm nay, 12/08, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông báo mở rộng biên độ tỷ giá hối đoái tiền đồng so với đồng đô la Mỹ, từ +/-1% lên +/-2%.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành quyết định về biên độ tỷ giá hối đoái mới, có hiệu lực ngay từ hôm nay, theo đó, mức tối đa là 22.106 đồng/đô la Mỹ, và tỷ giá sàn là 21.240 đồng. Tỷ giá tham chiếu không thay đổi là 21.673.

Theo báo chí trong nước, việc điều chỉnh biên độ tỷ giá tiền đồng nói trên là một quyết định nằm ngoài dự tính của chính quyền Việt Nam. Chủ trương của Việt Nam là không để tỷ giá tăng quá 2%. Trong sáu tháng đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hai lần điều chỉnh tỷ giá, theo hướng hạ giá tiền VND, với tổng mức điều chỉnh là 2%.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc hạ giá đồng yuan hôm qua gây lo ngại lớn tại Việt Nam, vốn đang nhập siêu từ Trung Quốc ước tính 30 tỷ đô la. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ra thông báo khẳng định việc Trung Quốc – một "đối tác" thương mại hàng đầu của Việt Nam - điều chỉnh tỷ giá mạnh tác động bất lợi đến kinh tế Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam lo ngại đồng yuan xuống giá sẽ khiến, một mặt xuất khẩu thêm khó khăn, và tình trạng nhập siêu càng thêm trầm trọng, gây đổ vỡ kinh tế trong nước.

AFP hôm qua dẫn lời chuyên gia kinh tế Nhật Bản Masafumi Yamamoto, công ty Monex (Tokyo), theo đó, việc Bắc Kinh can thiệp mạnh vào tỷ giá hối đoái có khả năng châm ngòi cho một cuộc "đua tranh hạ giá đồng tiền" tại Châu Á. Đầu giờ chiều nay, đồng won của Hàn Quốc mất giá 1,3% (1,194.70), mức thấp nhất kể từ 2011. Đồng đô la của Singapore xuống giá kỷ lục kể từ năm năm nay, trong khi đó giá trị của đồng ringhit của Malaysia đạt mức thấp nhất từ 1998. - RFI
|
|

2.
Phó Thủ tướng Bắc Hàn bị 'xử tử'

Chính phủ Nam Hàn nói họ đang theo dõi các tin tức nói rằng Phó Thủ tướng Bắc Hàn, ông Choe Yong-gon, đã bị giết hại hồi tháng Năm theo lệnh của ông Kim Jong-un.

Ông Choe bị xử tử sau khi ông "bày tỏ thái độ không hài lòng với chính sách về lâm nghiệp của nhà lãnh đạo trẻ", hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn đưa tin.

Gần 70 viên chức đã bị giết hại dưới sự cầm quyền của ông Kim Jong-un, hãng Yonhap nói.

Đài BBC chưa kiểm chứng được những tin này. Bắc Hàn rất hiếm khi khẳng định các tin tức của Nam Hàn về các cuộc hành quyết.

Lần cuối ông Choe xuất hiện trước công chúng là hồi tháng Mười Hai, Bộ Thống nhất của Nam Hàn nói.

Bộ này nói rằng họ đang "theo dõi chặt chẽ khả năng có bất kỳ thay đổi về hoàn cảnh liên quan tới ông Choe".

Một vài chi tiết về vụ hành quyết được hãng Yonhap đưa ra, thường là hãng đầu tiên đưa các tin tức từ Bắc Hàn.

Ông Choe Yong-gon là Thứ trưởng Bộ Xây dựng và Vật liệu xây dựng và là đại diện cho Bắc Hàn trong các thảo luận thương mại tại Seoul vào giữa những năm 2000s.

Ông được đề bạt là một trong bảy Phó Thủ tướng hồi tháng Sáu năm ngoái và việc đề bạt ông được một nhà phân tích xem là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng muốn duy trì quan hệ chặt chẽ với Nam Hàn.

'Những vụ giết chóc'

Hồi tháng Tư, cơ quan tình báo của Nam Hàn nói ông Kim Jong-un đã hạ lệnh xử tử 15 viên chức trong bốn tháng đầu năm.

Trong số họ có một viên chức Bộ Lâm nghiệp người lên tiếng phàn nàn về kế hoạch của nhà lãnh đạo nước này về lâm nghiệp, hãng thông tấn nói vào thời điểm đó nhưng không rõ người đó có phải là ông Choe Yong-gon hay không.

Hồi tháng Năm, hãng thông tấn này nói Bộ trưởng Quốc phòng Bắc Hàn, ông Hyon Yong-chol, có tin là đã bị xử tử vì dường như đã tỏ thái độ bất trung với lãnh tụ Bắc Hàn.

Kim Jong-un và lâm nghiệp

Tin về vụ giết ông Choe Yong-gon vì bất đồng với chính sách lâm nghiệp của ông Kim Jong-un đã khiến người ta chú ý tới một chương trình đang được lãnh tụ Bắc Hàn đang theo dõi sát sao.

Đất nước này nói rằng họ đang chịu tình trạng hạn hán tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua, và rằng gần 1/3 các ruộng lúa đã bị khô cạn.

Đài Á châu Tự do nói hồi năm ngoái đất nước này đã tiến hành một chương trình "xanh hóa" tập trung, giao cho Sở lâm nghiệp các tỉnh thành có thêm quyền lực.

Và trong một phát biểu hồi tháng Hai, ông Kim Jong-un đã có bài phát biểu trong đó ông nói: "Vào lúc này, rừng cây của đất nước có thể nói là đang ở ngã ba đường - liệu sẽ lụi tàn mãi mãi hay sẽ được phục hồi."

Ông cũng chỉ trích các viên chức khi tìm cách ứng phó với vấn đề do lụt lội gây ra hơn là phòng tránh lụt lội bằng cách trồng thêm cây xanh. - BBC
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Bà Hillary giao máy chủ email cho FBI

Bà Hillary Clinton đã đồng ý bàn giao cho Cục Điều tra Liên bang (FBI) máy chủ email cá nhân mà bà sử dụng khi còn là ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Việc sử dụng email cá nhân đã khiến bà Clinton nhận nhiều lời chỉ trích trong lúc bà ra tranh cử tổng thống.

Các ý kiến chỉ trích bà cho rằng việc dùng email cá nhân là không an toàn và đi ngược lại với chính sách của chính phủ.

FBI đang điều tra liệu các thông tin mật có đi qua máy chủ của bà Clinton và được lưu trữ ở đó không đúng quy định hay không.

Thoạt đầu, bà Clinton chỉ giao nộp cho Bộ Ngoại giao hàng nghìn trang in email chứ không phải máy chủ.

Luật sư của bà Clinton cũng sẽ giao nộp thẻ nhớ chứa bản sao các email của bà cho FBI.

Việc bà Clinton sử dụng email cá nhân đã trở thành vấn đề lớn trong cuộc tranh cử tổng thống.

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy ngày càng nhiều cử tri đánh giá bà Clinton "không đáng tin cậy", liên quan đến việc bà sử dụng email cá nhân.

Theo luật liên bang Hoa Kỳ, thư từ của các quan chức được coi là tài sản của chính phủ.

Xóa email cá nhân

Các quan chức chính phủ Hoa Kỳ được khuyến khích sử dụng tài khoản email chính phủ dù một số quan chức hàng đầu từng sử dụng tài khoản cá nhân trong quá khứ.

Hồi tháng Ba, bà Clinton cho biết bà và luật sư của mình đã phân loại những email nào liên quan đến công việc khi Bộ Ngoại giao yêu cầu vị cựu ngoại trưởng giao nộp email của mình.

Các email liên quan đến công việc chiếm khoảng một nửa trong số 60.000 email mà bà Clinton đã gửi trong thời gian bà ở văn phòng. Các email cá nhân đã bị xóa, bà Clinton cho biết.

Kể từ khi đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã lần lượt công khai những email này cho công chúng mỗi tháng một lần.

Tuy nhiên hôm 11/8, Bộ Ngoại giao cho biết sẽ không công bố một số email của bà Clinton được xác định là ‘tối mật’.

Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Đảng Cộng hòa Reince Priebus nói bà Clinton đã ‘hết lựa chọn’ và phải đối mặt với cuộc điều tra cặn kẽ của FBI.

"Bà ấy biết mình đã làm sai và đã hết cách che đậy," ông nói. - BBC
|
|

4.
Phó Chánh án Tòa án tối cao Mỹ bàn chuyện pháp quyền ở VN

Phó Chánh án Tòa án tối cao Hoa Kỳ Ruth Bader Ginsburg hôm 11/8 kết thúc chuyến thăm chính thức tại Hà Nội sau khi gặp các quan chức cấp cao của Chính phủ, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, để thảo luận về pháp quyền.

Ngoài cuộc gặp ông Dũng, Thẩm phán Ginsburg còn có các cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, và Hội đồng Thẩm phán mới được bổ nhiệm của Tòa án Nhân dân tối cao, đứng đầu là Chánh án Trương Hòa Bình.

Bà Ngân đã tiếp đón Thẩm phán Ginsburg và bàn về cải cách luật pháp và Hệ thống Toà án của Hoa Kỳ; Chánh án Bình tiếp Thẩm phán Ginsburg và thảo luận bàn tròn về quy trình Tòa tối cao Hoa Kỳ xem xét các vụ án.

Trong thời gian ở Hà Nội, Thẩm phán Ginsburg cũng đã mở các cuộc gặp gỡ và trao đổi với những lãnh đạo trẻ là thành viên của Chương trình Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI), các sinh viên luật, các học giả về pháp quyền, và truyền thông trong nước ở Việt Nam.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Hà Nội, Thẩm phán Ginsburg đã đến thăm thành phố Hồ Chí Minh.

Bà đi cùng con gái là Tiến sĩ Jane Ginsburg. Bà Jane Ginsburg đã gặp gỡ các cán bộ tư pháp, các học giả luật, và đại diện của khối tư nhân để thảo luận về quyền luật sở hữu trí tuệ.

Chuyến thăm của Thẩm phán Ginsburg do Chương trình Diễn giả Hoa Kỳ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức. Chuyến thăm này là một phần trong những nỗ lực liên tục nhằm thúc đẩy Quan hệ Đối tác Toàn diện được ký kết hồi tháng 7 năm 2013. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Trung Quốc muốn xây đảo nổi khổng lồ ở Biển Đông --- Tàu hải giám TQ thả neo cạnh tiền đồn của Philippines ở Biển Đông

Quân đội Trung Quốc muốn xây dựng một đảo nổi nhân tạo lớn, có thể được đưa đi khắp thế giới, nếu cần. Ước muốn này trên thực thế không xa vời như đã tưởng.

Tập đoàn Phát triển Kí Đông đã tiết lộ kế hoạch đầu tiên về một công trình đảo nổi cực lớn (VLSFs) do chính Trung Quốc thực hiện.

Đây là công trình đã được trưng bày tại triển lãm Thành tựu Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Quốc gia tại Bắc Kinh vào cuối tháng 7 vừa qua.

Công trình bao gồm nhiều mô-đun nhỏ lắp ráp với nhau để tạo thành một đảo nổi.

Các bến tàu nổi sẽ được xây dựng trong đất liền và vận chuyển đến địa điểm đã được định sẵn để lắp ráp.

Hải quân Trung Quốc cho biết những hòn đảo nhân tạo có thể được sử dụng như đảo giả cho mục đích du lịch, hoặc có thể được sử dụng như cầu tầu, căn cứ quân sự, hay thậm chí là sân bay nổi.

Tuy nhiên, Trung Quốc muốn xây dựng các đảo nổi với mục đích làm căn cứ quân sự nổi.

Theo lý thuyết, nếu được xây dựng một cách kỹ lưỡng, các đảo nhân tạo sẽ có thể mang theo số lượng đáng kể máy bay và thiết bị hơn một tàu sân bay truyền thống.

Một đảo nổi khổng lồ cũng có thể có đường băng dài hơn, điều đó có nghĩa là nó có thể được sử dụng cho những máy bay lớn, mặc dù tính chất cơ động của nó thấp hơn tàu sân bay.

Khi Trung Quốc liên tục cố gắng mở rộng phạm vi ảnh hưởng ở khu vực châu Á, đặc biệt là Biển Đông, thì một hòn đảo nhân tạo có thể di chuyển được cũng là một chiến lược.

Trung Quốc cũng đã nhanh chóng lấn biển và xây đảo nhân tạo trên khắp Biển Đông và xây dựng bến tàu nổi để khai thác trên một quy mô lớn. - VOA

***
Một nhà lập pháp Philippines cho biết ông có thông tin cho biết một chiếc tàu hải giám của Trung Quốc đã “thả neo” hơn một tháng nay gần một bãi cạn ở Biển Đông, nơi hai nước đang có một vụ tranh chấp chủ quyền rất gay gắt. Thông tín viên Simone Orendain của đài VOA tường thuật từ Manila.

Dân biểu Francisco Acedillo nói rằng những nguồn tin tình báo cho ông biết chiếc tàu hải giám của Trung Quốc đang ở trong vùng biển “rất gần” một chiến hạm cũ kỹ, hư nát thời thế chiến thứ hai mà Philippines mang tới thả tại bãi cạn Second Thomas (Cỏ Mây).

Khoảng 10 binh sĩ Philippines trú đóng trên chiến hạm Sierra Madre, nơi được dùng như một tiền đồn của quân đội Philippines từ năm 1999 tại bãi cạn mà họ gọi là Ayungin.

Dân biểu Acedillo cho biết ý kiến như sau về diễn tiến này.

"Đối với tôi đây là một vấn đề rất lớn, bởi vì nếu xảy ra một tình huống trong đó toán quân gồm 8 binh sĩ Thuỷ quân Lục chiến của chúng tôi bị buộc phải rời khỏi bãi cạn Ayungin, thì Trung Quốc sẽ giành được chân đứng ở bãi cạn Ayungin một cách rất dễ dàng."

Ông Acedillo nói rằng chiếc tàu của Trung Quốc đã thả neo cách nay hơn một tháng và chưa rõ tại sao vẫn còn ở đó cho tới giờ này.

Đài VOA đã liên lạc với một số giới chức quân đội Philippines để tìm cách xác nhận thông tin của dân biểu Acedillo, nhưng tất cả đều từ chối bình luận.

Trung Quốc cũng không nói gì tới việc có một chiếc tàu thả neo gần bãi cạn hiện do Philippines kiểm soát.

Dân biểu Acedillo từng làm phi công trong quân đội và đã theo dõi sát những hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông cho biết có một điều làm cho ông cảm thấy lo ngại nhiều hơn là bãi cạn Ayungin chỉ cách đảo Mischief (Việt Nam gọi là Đá Vành khăn) của quần đảo Trường Sa chỉ có 40 kilo mét. Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát đảo này từ tay Philippines năm 1995 và bây giờ họ đang xây ở đó một phi đạo và một hải cảng có thể dùng cho những mục tiêu quân sự.

Giáo sư Carl Thayer của Đại học New South Wales ở Australia cho rằng việc neo đậu một chiếc tàu tuần duyên gần tiền đồn của Philippines có thể nằm trong mưu toan của Trung Quốc nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền và ngăn chận những chuyến tàu chở tiếp liệu tới chiến hạm Sierra Madre. Nhưng ông cảnh báo Trung Quốc phải cẩn thận.

"Chiếc Sierra Madre vẫn là một chiếc tàu được biên chế của hải quân Philippines, và theo qui định của Hiệp ước Phòng thủ Chung, Hoa Kỳ phải hiệp thương với Philippines nếu quân đội của Philippines bị tấn công ở Thái Bình Dương. Và chiếc tàu trong biên chế với binh sĩ Thuỷ quân Lục chiến mặc đồng phục thỏa mãn những đòi hỏi của qui định đó."

Giáo sư Thayer nói thêm rằng Trung Quốc có thể sẽ không làm gì khác hơn, nhưng việc neo đậu một chiếc tàu gần bãi cạn này vẫn gây sức ép lên Philippines bởi vì giới hữu trách Manila không thể nào biết được Trung Quốc sắp sửa làm gì. - VOA
|
|

6.
Tàu bệnh viện của Mỹ đến Đà Nẵng khám chữa bệnh miễn phí --- Quân hạm hiện đại Mỹ ghé cảng Việt Nam hoạt động nhân đạo

Tàu hải quân Mỹ sắp đến Việt Nam để tham gia chương trình ‘Đối Tác Thái Bình Dương’ thường niên do Hoa Kỳ dẫn đầu từ ngày 17/8 tới ngày 28/8. Đây là một sứ mạng hỗ trợ nhận đạo và thao diễn cứu nạn, chuẩn bị ứng phó với thảm họa lớn nhất tại vùng Ấn Độ Dương.

Theo báo The Diplomat, ‘Đối Tác Thái Bình Dương’ do Hải quân Mỹ lãnh đạo cùng với các nước đối tác và các tổ chức phi chính phủ, quy tụ các lực lượng phối hợp của nhiều quốc gia tới thăm một số nước trong khu vực để thực hiện các hoạt động quần chúng nhằm tăng cường khả năng, xây dựng quan hệ và củng cố khả năng ứng phó chung trước thảm hoạ và thiên tai.

Chương trình ‘Đối Tác Thái Bình Dương’ đã khởi sự từ năm 2006 tiếp theo sau trận sóng thần tháng 12 năm 2004 đã tàn phá nhiều khu vực ở Đông Nam Á.

Năm nay, Việt Nam là một trong 7 nước chủ nhà trên lịch trình thăm viếng của ‘Đối Tác Thái Bình Dương’ được thực hiện trùng với kỷ niệm năm thứ 20 Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hoá bang giao. Theo Hải quân Mỹ thì sứ mạng năm nay cũng nhằm nêu bật quan hệ sâu đậm hơn giữa hai nước, kể cả trong lĩnh vực hàng hải.

Năm 2015 đánh dấu lần thứ 6 ‘Đối Tác Thái Bình Dương’ tới thăm Việt Nam.

Theo bản tin hôm nay của New American Media thì chương trình ‘Đối Tác Thái Bình Dương 2015’ có sự hiệp lực và đóng góp nhân sự cũng như phương tiện của Australia, Pháp, Nhật Bản, New Zealand, Nam Triều Tiên và Đông Timor.

Tàu bệnh viện USNS Mercy được sử dụng để làm bản doanh cho sứ mạng hỗ trợ nhân đạo, và năm nay là lần đầu tiên chương trình ‘Đối Tác Thái Bình Dương’ có sự tham gia của tàu hộ tống cao tốc USNS Millinocket của Mỹ.

Báo The Diplomat cho hay tàu bệnh viện Mercy, thường được mô tả là ‘bệnh viện di động khổng lồ trên biển’ sẽ cập cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng vào ngày 17/8; và như những lần trước, sẽ thực hiện các chương trình khám bệnh và điều trị miễn phí cho cư dân địa phương, bên cạnh các hoạt động khác.

Tàu bệnh viện Mercy là một trong hai tàu bệnh viện của Hải quân Hoa Kỳ. Tàu có tới 1.000 giường bệnh và 12 phòng mổ trang bị máy móc tối tân có khả năng thực hiện các ca giải phẫu.

Những người muốn được các bác sĩ trên tàu Mercy khám hay điều trị có thể đăng ký tên tuổi và cung cấp các chi tiết khác tại Cục Đối ngoại của Đà Nẵng trước 5 giờ chiều ngày 14 tháng 8. - VOA

***
Trong hơn 10 ngày (17-28/08/2015), tàu hải quân Mỹ sẽ ghé cảng Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam, trong khuôn khổ chương trình hoạt động và tập huấn nhân đạo thường niên mang tên Đối tác Thái Bình Dương (Pacific Partnership), một chương trình hợp tác đa phương do Hải quân Mỹ chủ xướng có quy mô lớn nhất châu Á. Vào lúc quan hệ Việt-Mỹ cải thiện rõ nét, trong 2015 này, Mỹ đặc biệt phái đến Việt Nam tàu vận tải cao tốc Millinocket, thuộc diện tối tân nhất của mình.

Theo ghi nhận của báo mạng Nhật Bản The Diplomat, Việt Nam là một trong 7 nước được Mỹ mời góp phần vào chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm nay. Ngoài Việt Nam, chương trình cũng đã diễn ra ở Philippines và sẽ được tổ chức ở các đảo quốc Fiji, Papua New Guinea, Kiribati, Micronesia và Quần đảo Solomon.

Theo Hải quân Hoa Kỳ, sự kiện Việt Nam đón tiếp các hoạt động trong chương trình này chứng tỏ quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa hai nước, kể cả trong lĩnh vực hàng hải, nhất là trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa bang giao.

Như để đánh dấu sự kiện đó, cùng với tàu bệnh viện Mercy, đã từng đến Việt Nam trước đây, lần này Hải quân Mỹ lần đầu tiên cho tàu vận tải cao tốc USNS Millinocket tham gia chương trình tại Việt Nam. Ngoài các hoạt động như chữa và khám bệnh miễn phí cho cư dân, sẽ có những cuộc tập huấn về cứu hộ, cứu nạn cùng với Hải quân Việt Nam.

Chiếc Millinocket thuộc loại tàu gọi là đa năng cao tốc (JHSV) của quân đội Mỹ, vừa mới được Hải quân Mỹ đưa vào hoạt động vào tháng Ba năm 2014. Gọi là đa năng là vì loại tàu này vừa có thể dùng làm tàu vận tải, chở quân lính và chuyển vận vũ khí, vừa có thể tham gia vào cả các nhiệm vụ nhân đạo hay đối phó thiên tai.

Đối tác Thái Bình Dương là một sáng kiến của Hải quân Mỹ, phối hợp với các quốc gia khác và các tổ chức phi chính phủ để hình thành ra một lực lượng hỗn hợp, hàng năm ghé một số nước nhất định để tổ chức các hoạt động nhân đạo cũng như hoạt động nhằm thúc đẩy năng lực ứng phó thiên tai, thảm họa tự nhiên của các nước.

Chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm 2015 này bao gồm một lực lượng đến từ Pháp, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc và Timor-Leste. - RFI

No comments:

Post a Comment