Friday, August 28, 2015

Tin Cập Nhật Thứ Sáu 28/8

Tin Thế Giới

1.
Philippines nhờ Mỹ giám sát Biển Đông theo “giờ thực"

Philippines đã yêu cầu Hoa Kỳ giúp giám sát các diễn biến ở Biển Đông theo “giờ thực,” cung cấp việc giám thị và trinh sát, một phát ngôn viên quân sự của Phipppines cho biết hôm thứ Năm, giữa bối cảnh Trung Quốc đang bành trướng nhanh chóng trong khu vực.

Đại tá Restituto Padilla cho biết bộ quốc phòng Philippines đã yêu cầu Chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, cung cấp việc bảo vệ trên không cho một tàu dân sự Philippines thường xuyên giao đồ tiếp liệu cho khu vực Bãi Cỏ Mây, nằm trong vùng biển tranh chấp.

Ông Padilla nói: “Chúng tôi muốn quân đội Mỹ canh chừng các tàu của chúng tôi, mà Trung Quốc luôn cố ngăn chặn mỗi khi chúng tôi thuyên chuyển binh sĩ hay đưa đồ tiếp liệu đến con tàu bị mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây”.

Đô đốc Harris đang ở Palawan hôm thứ Năm để tận mắt chứng kiến tình hình trong khu vực gần nơi Trung Quốc xây các đảo nhân tạo.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, nơi mỗi năm có đến 5.000 tỉ đô-la thương mại vận chuyển qua đây. Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei đều có tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau trong khu vực này.

Phó Đô đốc Alexander Lopez, tư lệnh các lực lượng quân sự ở Palawan, nói với các nhà báo rằng tư lệnh Mỹ đã hứa sẽ giúp đỡ đồng minh lâu đời nhất của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương, nhưng cũng sẽ ngăn chặn không cho xung đột nổ ra. - VOA
|
|

2.
Truyền thông TQ đả kích phương Tây ‘thổi phồng’ chuyện suy thoái kinh tế

Nhật báo hàng đầu của Trung Quốc nói nước này đang cho thấy ‘sự can đảm hiếm có’ muốn cải tổ trong lúc phải đối mặt với những khó khăn kinh tế, và nhạo báng truyền thông ngoại quốc vì đã thổi bùng những mối lo ngại rằng những biến động thị trường chứng khoán gần đây có thể báo trước sự kết thúc của mô hình quản lý kinh tế của Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán xuống dốc đã làm tăng lên những lo ngại về nền kinh tế bất định ở Trung Quốc, với giá cổ phiếu rớt 25% trong hơn một tuần trước khi ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất và tiếp tục nới lỏng cho vay ngân hàng vào thứ Ba.

Trong bài bình luận đăng hôm thứ Năm với bút danh “Trung Thanh”, nghĩa là “Tiếng nói Trung Quốc”, Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính thức của Đảng Cộng Sản cầm quyền đả kích những người tiên đoán ngoại quốc vì nói rằng hệ thống kinh tế của nước này sẽ bị rúng động đến tận cốt lõi.

Tờ báo viết: “Một số người trên thế giới đã vội vàng nói về cái gọi là kết thúc mô hình Trung Quốc, hay một cuộc khủng hoảng tài chính thầm kín ở Trung Quốc”.

“Dĩ nhiên, dân chúng Trung Quốc đã không còn lạ gì lối suy nghĩ đầy định kiến trong công luận phương Tây”, tờ báo viết thêm, và nêu ra rằng các nhà bình luận về kinh tế Mỹ đã tỏ ra ít bi quan hơn nhiều khi quả bong bóng dot. com (ám chỉ kỹ thuật thông tin) nổ ra vào đầu thập niên 2000.

Tờ báo viết: “Trung Quốc đang dành sự can đảm hiếm có để cải tổ sâu rộng hơn một cách toàn diện. Thế giới cũng cần phải cải tổ quan điểm của mình về Trung Quốc”.

Những động thái gần đây nhất của ngân hàng trung ương chưa đủ để thuyết phục các nhà đầu tư vào khả năng của Bắc Kinh thúc mạnh nền kinh tế bật ra khỏi suy thoái. Một số kinh tế gia ước tính mức tăng trưởng hiện tại có thể chỉ bằng nửa mục tiêu của chính quyền đề ra là 7%.

Các bài bình luận bằng tiếng Anh của truyền thông nhà nước Trung Quốc, vốn chủ yếu nhắm vào độc giả ngoại quốc, cũng chỉ trích thói quen của phương Tây chuyên thổi phồng những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc.

Tờ Global Times, một tờ báo chuyên về những loại tin giật gân được nhiều người đọc và có nhiều ảnh hưởng, do Nhân dân Nhật báo ấn hành, nói trong một bài xã luận rằng bất kỳ khái niệm nào cho rằng suy thoái sẽ làm suy yếu tính chính đáng của đảng thì đều là “sự ảo tưởng”.

Tờ báo nói: “Sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán cũng giống như một cơn sốt, nhưng truyền thông ngoại quốc lại mô tả nó như căn bệnh ung thư. Nếu là như thế, sự chao đảo thị trường 7 năm về trước đã kết thúc mô hình Trung Quốc rồi”.

Hãng thông tấn chính thức Tân Hoa Xã trong bài bình luận tiếng Anh của mình hôm thứ Tư nói “biến động thị trường sẽ không kéo dài” và những người lạc quan về Trung Quốc cần có thêm thời gian để chứng minh là họ đúng.

Tân Hoa Xã viết: “Chỉ những nhà đầu tư có cái nhìn khách quan về kinh tế Trung Quốc mới có thể vượt qua biến động và gặt hái lợi ích cho mình”.

Nhưng một bài bình luận được phổ biến rộng rãi hồi tuần rồi trên truyền thông nhà nước, bao gồm đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc và Quang Minh Nhật báo, một tờ báo đảng nhắm vào các trí thức, chỉ ra sự kháng cự trong nước về cách giải quyết của chính quyền về kinh tế và những cải cách rộng lớn.

Bài bình luận viết nhân dân phải ý thức hơn rằng những thúc đẩy cải cách của Chủ tịch Tập Cận Bình chắc chắn sẽ đụng đến những vấn đề sâu về chính trị, kinh tế, xã hội, quân sự và ngoại giao của Trung Quốc, và đương đầu với vấn đề cơ bản là làm cho “huyết mạch của nền kinh tế khổng lồ này” trở nên lành mạnh hơn.

Bài báo nói thêm: “Tầm cỡ khó khăn”, sự ác liệt và phức tạp của việc chống đối cải cách "có thể vượt ra khỏi sự tưởng tượng của nhân dân". - VOA
|
|

3.
50 người tị nạn chết ngạt trong xe tải ở Áo

Có đến 50 người tị nạn chết trong một chiếc xe tải ở Áo hôm thứ Năm trong lúc các nhà lãnh đạo vùng Balkan đang họp tại Vienna để thảo luận về những cách thức để ngăn chặn cuộc khủng hoảng người di cư ở Châu Âu.

Một giới chức Áo xác nhận chiếc xe tải kéo rờ-mọt đã được phát hiện trên đường cao tốc gần thị trấn Parndorf, nhưng ông không thể đưa ra chính xác số người ở trong xe. Các nạn nhân được cho là đã bị chết ngạt.

Thủ tướng Đức Angela Merkel là một trong những nhà lãnh đạo đang tham dự hội nghị, được tổ chức nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng di cư tệ hại nhất ở Châu Âu kể từ thế chiến thứ hai.

Phát hiện “khủng khiếp” trên là một lời cảnh báo đối với Châu Âu phải đương đầu với cuộc khủng hoảng di cư, bà Merkel nói. “Đây là một lời cảnh báo phải làm việc để giải quyết vấn đề này và chứng tỏ sự đoàn kết”.

Serbia và Macedonia đã trở thành quốc gia trung chuyển chính cho hàng chục ngàn di dân đang tìm cách đến Châu Âu trong những tháng gần đây.

Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic nói với các nhà lãnh đạo rằng là một quốc gia trung chuyển, Serbia đáng lẽ sẽ đưa ra một kế hoạch hành động, nhưng “tôi cho rằng Liên Hiệp Châu Âu phải có một kế hoạch trước”.

Ông Dacic nói: “Tôi cần phải nói thẳng ở đây. Xin hiểu cho, chúng tôi đang phải chịu đựng gánh nặng của vấn đề này”.

Những phát biểu của ông cũng được Ngoại trưởng Macedonia Nikola Poposki hưởng ứng.

Vào tuần trước tại Macedonia, nơi hiện đang phải đối phó với 3.000 di dân đến mỗi ngày từ Hy Lạp, một thành viên của EU, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Ông Poposki nói: “Chúng tôi sẽ không làm việc này với 90.000 Euro (khoảng 101.525 đôla) mà chúng tôi nhận được cho tới nay…”.

Ông nói thêm: “Trừ phi chúng tôi có một câu trả lời của Châu Âu về vấn đề này, không ai trong chúng ta nên có ảo tưởng là chuyện này sẽ được giải quyết”.

Các thành viên của EU là Hy Lạp, Ý và các quốc gia Balkan không thuộc EU như Macedonia và Serbia đang phải đối phó với rất nhiều gánh nặng tị nạn lúc đầu, qua cả đường biển và đất liền.

Nhưng điểm đến mà rất nhiều di dân nhắm tới là các quốc gia Châu Âu, trong số đó có Đức và Áo. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

4.
Donald Trump vững chắc ở vị trí đầu trong số các ứng cử viên Cộng hòa

Một cuộc khảo sát chính trị mới của Mỹ cho thấy tỉ phú bất động sản Donald Trump gia tăng cách biệt dẫn đầu trong cuộc đua giành đề cử của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016.

Cuộc thăm dò hôm thứ Năm của Đại học Quinnipiac cho thấy nhân vật mới gia nhập chính giới với lối phát biểu lộng ngôn nhận được 28 phần trăm tỉ lệ ủng hộ trong số những cử tri theo Đảng Cộng hòa. Ông ta dễ dàng vượt qua đối thủ gần nhất trong danh sách 17 ứng cử viên là cựu bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson, một người cũng mới tham gia chính giới, nhận được 12 phần trăm tỉ lệ ủng hộ trên toàn quốc.

Trong số 666 ngưởi theo Đảng Cộng Hòa được khảo sát, 7 phần trăm ủng hộ cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, người là con trai và em trai của hai tổng thống Mỹ trước đây; Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz và Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio.

Một tháng trước, cũng cuộc thăm dò cho thấy tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Trump ở mức 20 phần trăm. Cách biệt hiện thời của ông là lớn nhất mà Quinnipiac từng ghi nhận giữa ứng cử viên đứng nhất và đứng nhì trong nhiều cuộc khảo sát trước những cuộc bầu cử vòng ngoài và đại hội đảng vào năm sau.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tiếp tục dẫn đầu những ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, nhưng vị thế dẫn đầu của bà đang suy yếu trong bối cảnh tiếp tục có những nghi vấn về việc bà sử dụng email khi còn phục vụ trong chính phủ. Bà Clinton đã sử dụng một tài khoản email và máy chủ cá nhân cho công vụ trong khoảng thời gian bà là nhà ngoại giao hàng đầu của đất nước.

Nhìn xa hơn cuộc đua chính trị riêng rẽ của Đảng Dân chủ và Cộng hòa hướng tới cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm 2016, cuộc thăm dò Quinnipiac hỏi cử tri dự đoán kết quả của các cuộc cạnh tranh giả định này. Kết quả cho thấy bà Clinton sẽ đánh bại bất kỳ đối thủ Đảng Cộng hòa nào hiện tại, nhưng Phó Tổng thống Joe Biden, người vẫn chưa quyết định có bước vào cuộc đua hay không, sẽ đạt kết quả còn tốt hơn nếu ông được chọn là ứng cử viên của Đảng Dân chủ.

Theo hiến pháp, Tổng thống Barack Obama không được tranh cử cho nhiệm kỳ thứ ba. Sau cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 năm 2016 trên toàn quốc, tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sẽ nhậm chức vào tháng 1 năm 2017. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Y tá gốc Việt phải ra toà ở Mỹ vì bỏ con một mình trong ôtô

Một y tá gốc Việt phải đối mặt với tội danh đối xử độc ác với trẻ em khi để con gái một mình trong ôtô đóng kín cửa dưới thời tiết nắng nóng trong lúc cô đi vào hai cửa hàng tại một trung tâm mua sắm ở bang California. Luật sư của cô lập luận rằng đó là một sai sót trong bản án, và đây không phải một hành vi tội phạm.

Vào tháng Một năm nay, My Ngan Thi Le, 32 tuổi, đã dừng lại khu mua sắm North County Fair vì cảm thấy mệt và cần sử dụng nhà vệ sinh. Cô con gái 3 tuổi của Le đang ngủ nên nữ ý tá này quyết định để cô bé ở lại xe và chạy vào bên trong.

Luật sư của cô nói với bồi thẩm đoàn trong phiên tòa hôm 25/8 rằng cô dừng lại ở cửa hàng Macy’s nhưng nhà vệ sinh đã đóng cửa 15 phút, vì vậy, trong khi chờ đợi, Le đến cửa hàng quần áo trẻ em Gymboree trước khi quay trở lại cửa hàng Macy’s.

Các công tố viên cho rằng phải đến 45 phút sau Le mới trở lại ôtô và gặp các nhân viên công lực và cứu hỏa.

Cảnh sát thành phố Escondido cho biết, họ tìm thấy con gái của Le đang khóc và ướt đẫm mồ hôi với làn da bị đỏ ửng. Cảnh sát đã đập cửa kính xe và đưa bé gái ra khỏi xe.

Luật sư bào chữa Brian White cho rằng cô bé khóc và nhịp tim bị tăng cao vì có những người lạ nhìn vào trong xe và phá vỡ cửa kính.

Cảnh sát cho biết, trong khi nhiệt độ ban ngày là 72 độ F (khoảng 22 độ C) thì nhiệt độ trong xe “cao hơn đáng kể”.

Một người qua đường đã dừng lại sau khi nghe tiếng con gái của cô Le khóc từ bên trong xe ôtô.

Bà Rosemary Agriesti, một nhân chứng cho biết bà đã cố gắng đưa ngón tay qua cửa kính để giúp cô bé bình tĩnh, nhưng cô bé đã khóc hơn 25 phút.

Luật sư bào chữa cho biết cô Le và chồng sẽ kể lại câu chuyện trước vành móng ngựa. Cô Le có thể  đối mặt với 6 tháng tù giam nếu bị kết tội.

Cô Le hiện làm y tá tại Kaiser Permanente. Kaiser đã gửi một thông cáo đến đài NBC 7 hôm thứ Năm. Nội dung thông cáo cho biết: “Kaiser Permanente nhận thức được các cáo buộc gần đây đối với một nhân viên. Các cáo buộc chống lại cá nhân đều không liên quan đến công việc của cô ấy tại Kaiser Permanente. Kaiser Permanente không đề cập đến vấn đề nhân sự và không thể bình luận công khai do luật riêng tư”.

Tình trạng “để quên con” trong tình trạng thời tiết nóng bức trong ôtô đã gây ra nhiều vụ chết người ở Mỹ trong những năm qua. - VOA
|
|

6.
Sắp có kênh Truyền hình Nhân Dân

Báo trong nước đưa tin kênh Truyền hình Nhân Dân sẽ chính thức phát sóng từ 20:30 ngày 1/9 tới với mục tiêu ‘thể hiện quan điểm chính thống, thông tin sâu sắc, gắn với đời sống người dân’.

Truyền hình Nhân Dân được cho là phiên bản truyền hình của báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thông tấn xã Việt Nam cho hay Truyền hình Nhân Dân sẽ chính thức phát sóng từ 20:30 tối ngày 1/9.

“Truyền hình Nhân Dân sẽ duy trì bốn bản tin thời sự trong một ngày, cùng một số chuyên mục khác như: Bình luận phê phán, Tâm điểm, Sắc màu dân tộc, Kinh doanh thời hội nhập, Góc nhìn văn hóa, Đảng với sự nghiệp đổi mới…”.

“Ra đời khá muộn trong bối cảnh nở rộ các kênh truyền hình, lãnh đạo Truyền hình Nhân Dân khẳng định đơn vị này sẽ tập trung xây dựng chương trình thời sự và các chuyên mục thể hiện quan điểm chính thống, thông tin sâu sắc, gắn với đời sống người dân”, theo Thông tấn xã Việt Nam.

‘Vấn đề là người dân có bấm chọn xem hay không’

Hiện chưa rõ Truyền hình Nhân Dân sẽ phát trên kênh nào tại Việt Nam bên cạnh website http://nhandantv. vn.

Hôm 28/8, BBC Tiếng Việt đã cố gắng liên lạc với ông Thuận Hữu, Tổng biên tập báo Nhân Dân và ông Hoan qua điện thoại để tìm hiểu thêm về kênh Truyền hình Nhân Dân nhưng rất tiếc cả hai ông đều cáo bận và từ chối trả lời.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Thông, trưởng khoa Báo chí và Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, nhận định:

"Truyền hình Nhân Dân là một nhánh của truyền thông nhà nước. Thực tế là lĩnh vực truyền hình hiện nay đã có quá nhiều lựa chọn, ngay cả đài truyền hình quốc gia VTV cũng có nhiều kênh, theo nhiều tiêu chí.

Do vậy, vấn đề là người dân có bấm chọn xem kênh Truyền hình Nhân Dân hay không".

Ông cũng dự báo kênh Truyền hình Nhân Dân 'sẽ khó đáp ứng được khán giả về góc độ giải trí như những kênh đang thu hút hiện nay'.

Ông Thông đề nghị nên cân nhắc khi dùng ngân sách, cũng là tiền thuế của người dân, 'cho một kênh có thể không hiệu quả về mặt cạnh tranh và không phù hợp với bối cảnh thực tế của truyền hình'. - BBC

No comments:

Post a Comment