Sunday, August 23, 2015

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 23/8

Tin Thế Giới

1.
Anh mở lại đại sứ quán ở Iran

Anh hôm nay mở lại đại sứ quán ở thủ đô của Iran sau gần 4 năm đóng cửa tiếp theo sau vụ những người biểu tình tấn công Tòa đại sứ Anh ở Tehran.

Bộ trưởng Ngoại giao Philip Hammond của Anh đến Tehran làm lễ khánh thành Ðại sứ quán.

Ông Hammond gọi chuyến thăm Tehran của ông hôm nay là một "thời điểm lịch sử" trong quan hệ giữa hai nước, và đó là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng ngoại giao Anh đến Iran kể từ năm 2003.

Trước lễ khánh thành, Bộ Ngoại giao Anh cho biết đại sứ quán Iran tại London cũng được mở lại cùng lúc, và bước đầu sẽ cử đại biện lâm thời ở mỗi nước, rồi sẽ tiến tới cử đại sứ trong những tháng tới.

Phát biểu về những cải thiện trong quan hệ với Iran, Ngoại trưởng Anh nói sự tan băng lần đầu tiên được ghi nhận cách đây hai năm với việc Iran bầu ông Hassan Rouhani có quan điểm ôn hòa làm tổng thống.

"Tổng thống Rouhani được bầu chọn và hiệp ước hạt nhân hồi tháng trước là những dấu mốc quan trọng," ông Hammond nói. "Tôi tin là chúng ta có tiềm năng tiến xa hơn nữa."

Bộ Ngoại giao Anh cho hay một phái đoàn nhỏ các đại diện thương mại Anh tháp tùng Ngoại trưởng Hammond để tìm kiếm cơ hội giao thương tiếp theo sau hiệp ước hạt nhân dấu mốc ký hồi tháng trước.

Nhưng Anh nói việc mở lại đại sứ quán không liên hệ với các cuộc đàm phán hạt nhân. 

Các giới chức Anh gọi Iran là "một quốc gia quan trọng trong khu vực nhiều biến động" và nêu lên tầm quan trọng của việc có đại sứ quán ngay cả tại những nơi phải "hoạt động trong điều kiện khó khăn." - VOA
|
|

2.
Lại xảy ra nổ lớn ở Sơn Đông, Trung Quốc

Lửa bùng lên dữ dội sau khi xảy ra nổ lớn ở nhà máy hóa chất ở thành phố Truy Bác tại tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc hôm nay, 22/8.

Tin cho hay, 9 người đã bị thương trong vụ nổ nằm cách khu dân cư khoảng 1 km.

Vụ việc xảy ra hơn một tuần sau khi bùng ra các vụ nổ tại thành phố Thiên Tân ở miền bắc làm ít nhất 121 người chết, hàng trăm người bị thương và hơn 50 người mất tích.

Báo chí địa phương dẫn lời một dân làng cho biết đã trông thấy một quả cầu lửa lớn rồi nghe thấy hai tiếng nổ.

Ngọn lửa đã được hàng chục lính cứu hỏa khống chế vào cuối ngày thứ Bảy.

Chưa rõ là các ngôi nhà trong khu vực có bị hư hại hay không, nhưng chấn động từ vụ nổ có thể cảm nhận được ở nơi nằm cách xa hiện trường 2km.

Truyền thông địa phương đưa tin, nhà máy gặp nạn ở Sơn Đông có chứa một hóa chất dùng để sản xuất nylon và có thể gây hại cho da.

Các nhà quan sát nói rằng hai vụ nổ xảy ra cách nhau vài ngày ở Sơn Đông và Thiên Tân còn gây tác động về mặt chính trị, và có thể làm lu mờ buổi lễ kỷ niệm rầm rộ 70 năm chiến thắng của Trung Quốc trước Nhật Bản trong Thế Chiến II.

Trong khi đó, những người quản lý nơi xảy ra vụ nổ ở Thiên Tân đang bị điều tra vì để hóa chất ngay sát nhà dân. - VOA
|
|

3.
Dự thảo Hiến pháp cho phép quân đội Thái kiểm soát chính trường

Tập đoàn quân sự Thái Lan đã đưa vào dự thảo Hiến pháp điều khoản cho phép quân đội can thiệp bất cứ lúc nào để gọi là "phòng ngừa hoặc trấn áp rối loạn". Giới phân tích coi đây là một văn bản phản dân chủ để phe quân nhân tiếp tục bám quyền.

Dự thảo Hiến pháp của Thái Lan được công bố ngày hôm qua 22/08/2015 còn phải được Hội đồng cải cách, do chính quyền quân sự bổ nhiệm, xem xét và cuối cùng, theo dự kiến sẽ được trưng cầu dân ý.

Tuy nhiên, một điều khoản 260 quy định thẩm quyền can thiệp khẩn cấp của một "ủy ban" trong thời gian 5 năm tính từ khi Hiến pháp được ban hành. Ủy ban đặc biệt 22 người gồm tướng lãnh, chỉ huy trưởng cảnh sát và một số công chức cao cấp không do dân bầu lên.

Theo dự thảo, ủy ban nói trên có quyền hạn rộng rãi để bảo vệ "độc lập và toàn vẹn lãnh thổ" nhưng cũng có thể can thiệp để phòng ngừa và dẹp trừ những vụ "xúi giục gây rối loạn, đe dọa hòa bình, chế độ quân chủ hay kinh tế" quốc gia.

Theo giới phân tích tại Bangkok, điều khoản này có nguy cơ đào sâu tình trạng chia rẽ tại Thái Lan và ngăn chận mọi nỗ lực phục hồi nền dân chủ bị đình chỉ sau cuộc đảo chính hồi tháng Năm năm 2014. 

Thủ phạm vụ khủng bố vẫn cao bay xa chạy 

Một tuần sau vụ đặt bom ở đền thờ Ấn Độ giáo Erawan, Bangkok, làm 20 người chết, cảnh sát Thái Lan vẫn chưa tìm ra tông tích thủ phạm. Bị báo chí chất vấn, tư lệnh cảnh sát Thái Lan Somyot Pumpanmuang biện minh "điều tra chậm không phải vì cảnh sát bất tài mà là do thiếu phương tiện khoa học tân tiến".

Theo hãng tin AFP, tuy tướng Somyot Poompanmoungyot không nói rõ bị thiếu phương tiện kỹ thuật nào nhưng rất có thể là cảnh sát Thái Lan không có dụng cụ điện tử nhận diện hầu cải thiện hình ảnh được máy thu hình ghi lại.

Trong tuần qua, lãnh đạo tập đoàn quân sự Prayut Chan-O-Cha tỏ thái độ bất bình trước những lời đề nghị nhờ cảnh sát Tây phương trợ giúp. - RFI
|
|

4.
Phi cơ bị đâm xuống đường khi biểu diễn ở Anh

Một số nạn nhân đầu tiên của vụ đâm máy bay xuống đường quốc lộ tại Shoreham, Anh Quốc, làm bảy người thiệt mạng vừa được nêu tên.

Gia đình của Matt Jones, 24 tuổi, và cầu thủ bóng đá Câu Lạc Bộ Worthing United, Matthew Grimstone, 23 tuổi, khẳng định họ là trong số các nạn nhân tử vong.

Các nhân viên điều tra vẫn đang rà soát kỹ lưỡng hiện trường sau khi chiếc phi cơ Hawker Hunter tham gia tại buổi Biểu diễn Phi cơ Shoreham tại West Sussex, Anh Quốc, không hoàn thành được một vòng nhào lộn và đã đâm xuống đường A27 hôm thứ Bảy, 22 tháng Tám.

Có thể sẽ tìm thấy thêm thi hài trong vụ tai nạn máy bay này, cảnh sát cho biết.

Viên phi công được đưa bằng máy bay đi cấp cứu tại Bệnh viện Royal Sussex County và đang ở trong tình trạng nguy kịch, cảnh sát nói.

Ông này được nêu tên là Andy Hill, người từng là phi công của Không quân Hoàng gia Anh.

Bảy người thiệt mạng và 14 người bị thương, trong số đó 4 người được đưa tới bệnh viện khi chiếc phi cơ bị đâm vào lúc 13:20 giờ địa phương (12:30 GMT) hôm thứ Bảy.

Cảnh sát nói họ nhận được khoảng 40 cú điện thoại từ những người đang lo sợ rằng thân nhân của họ có thể đã chết hoặc bị thương tại nơi xảy ra vụ đâm phi cơ.

'Quả cầu lửa khổng lồ'

Roger Smith, một người từng là điều tra viên các vụ tai nạn phi cơ nói với chương trình BBC Radio 5 Live là cuộc điều tra vụ tai nạn này sẽ bao gồm việc tìm hiểu "tất cả mọi thứ".

Hình ảnh video ghi lại buổi biểu diễn phi cơ sẽ cho phép các chuyên gia "xem chính xác những gì đã xảy ra với chiếc phi cơ này", ông nói.

Các nhà điều tra cũng sẽ tìm hiểu hồ sơ sức khỏe của viên phi công, việc bảo dưỡng chiếc phi cơ này và tất cả những vấn đề từng có với nó, ông nói.

Chiếc phi cơ hẳn phải được bảo dưỡng "theo tiêu chuẩn rất cao" bất chấp tuổi của nó, ông nói thêm. "Nó không phải là chuyện đậu một chiếc máy phi ở trong kho nhà ga hàng không và rồi thỉnh thoảng kiểm tra nó."

Đường A27 hiện đang được đóng cả hai chiều và sẽ không được mở lại trong "một hai ngày tới", cảnh sát nói.

Thủ tướng Anh, ông David Cameron, đã gửi lời "chia buồn sâu sắc" tới gia đình những người thiệt mạng trong vụ đâm phi cơ này.

Các nhân chứng kể lại đã nhìn thấy chiếc phi cơ lao xuống và tiếp sau đó là những tiếng nổ.

Archie Tipple, một người xem có mặt tại buổi biểu diễn phi cơ cho biết không khí thay đổi rất nhanh khi mọi người hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Phi cơ Hawker Hunter

Phi cơ Hawker Hunter là phi cơ chính của Không quân Hoàng gia Anh trong những năm 1950 và đầu những năm 1960.

Lần đầu tiên cất cánh vào năm 1951, chiếc phi cơ một chỗ ngồi này được dùng làm phi cơ chiến đấu, ném bom trinh thám và nhào lộn trên không.

Cũng có loại hai ghế ngồi, thường được nhiều không lực khác sử dụng. Loại hai ghế ngồi hiện vẫn đang được Không quân Hoàng gia Anh sử dụng trong việc đào tạo.

Phi cơ Hawker Hunter từng được điều động trong những chiến dịch lớn như Malaya và Suez.

Chiếc phi cơ cũng được toán phi công biểu diễn của Không quân Hoàng gia Anh điều khiển, toán này vẫn được mệnh danh là "Mũi tên đen - Black Arrows".

Đã từng xảy ra tai nạn tại các buổi trình diễn phi cơ tại Anh trong thập niên qua.

Đây là tai nạn thứ hai tại Biểu diễn Phi cơ Shoreham, một trong những sự kiện trình diễn phi cơ hàng đầu tại Anh.

Hồi tháng Chín năm 2007, người chuyên đóng thế vai James Bond, ông Brian Brown, 49 tuổi, đã chết khi lái chiếc phi cơ Hurricane thời Đại chiến thế giới thứ hai và bị đâm sau khi thực hiện một thao tác không dự tính trước để tái hiện Cuộc chiến trên không của Anh Quốc (the Battle of Britain). - BBC
|
|

Tin Việt Nam

5.
Chỉ có một tù chính trị được đề nghị đặc xá trong đợt thả tù 2/9 (Đề nghị đặc xá 1 trường hợp xâm phạm an ninh quốc gia)

Trong số 18.331 phạm nhân được đề nghị đặc xá dịp Quốc khánh 2-9 năm nay có 32 người mang quốc tịch nước ngoài và 1 người liên quan tới xâm phạm an ninh quốc gia.

Sáng nay 22-8, tại Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn đặc xá họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá, để xét duyệt danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá dịp Quốc khánh 2-9 năm nay.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá, cho biết tổng số hồ sơ được các tổ thẩm định liên ngành là 18.414 bộ hồ sơ.

Trong đó, số hồ sơ đủ điều kiện là 18.399 hồ sơ. Các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá xem xét và đồng ý đặc xá cho 18.331 phạm nhân, trong đó có 32 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài và 1 phạm nhân liên quan tới xâm phạm an ninh quốc gia.

Về hiệu quả, tác động của việc đặc xá, qua theo dõi đợt đặc xá gần đây nhất là năm 2013, sau 1 năm thực hiện (tính đến 1-9-2014) số người được đặc xá có hành vi vi phạm pháp luật là 114, chiếm tỷ lệ 0,73% so với tổng số 15.523 người được đặc xá.

Vì vậy, mặc dù số lượng người được đặc xá đông nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương được đảm bảo, không xảy ra phức tạp do người được đặc xá gây nên.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu để bảo đảm cho công tác đặc xá năm 2015 được thực hiện đúng đối tượng, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã yêu cầu Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Tòa án nhân dân Tối cao, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn cần thiết. - baomoi
|
|

6.
Truy kích tàu cá Trung Quốc đánh bắt trộm (chỉ lập biên bản rồi phóng thích)

Phát hiện 5 tàu cá Trung Quốc sang biển Việt Nam đánh bắt trộm, lực lượng chức năng Quảng Bình đã tiếp cận lập biên bản rồi phóng thích 1 tàu cá và tiến hành truy kích 4 tàu cá khác.

Chiều 23-8, thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Bình cho biết vào khoảng 13 giờ ngày 19-8, tại toạ độ 17 độ 49 phút 50 giây vĩ độ Bắc; 106 độ 54 phút 36 giây kinh độ Đông thuộc vùng biển Quảng Bình, tàu tuần tra của Hải đội 2 – BĐBP đang tuần tra giám sát nghề cá trên biển thì phát hiện 5 tàu cá của  Trung Quốc ngang nhiên khai thác, đánh bắt trộm đi sâu vào hải phận Việt Nam.

Tiếp nhận thông tin vụ việc, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình đã ra lệnh cho biên đội này tiếp cận thực hiện đúng các thủ tục cần thiết, phù hợp với thẩm quyền của BĐBP.

Phát hiện lực lượng chức trách của Việt Nam truy đuổi ráo riết, các tàu cá của Trung Quốc bỏ chạy. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, Tàu tuần tra Hải đội 2 – BĐBP đã tiếp cận một tàu cá. Tiến hành kiểm tra nhanh, biên đội thấy tàu này có 4 thuyền viên cùng thuyền 1 thuyền trưởng, không có giấy tờ hợp lệ nên đã tiến hành lập biên bản, cảnh cáo và buộc tàu cá này đảm bảo không được tái diễn hành vi xâm phạm chủ quyền biển Việt Nam.

Sau khi phóng thích tàu cá này, tàu tuần tra Hải đội 2 – BĐBP tiếp tục truy kích 4 tàu cá khác của ngư dân Trung Quốc cho đến khi các tàu này ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 22-5, trong khi tuần tra  Hải đội 2 – BĐBP Quảng Bình đã phát hiện 4 tàu đánh cá Trung Quốc có công suất trên 100 tấn đang đánh bắt bằng  lưới rê đơn trên vùng đánh cá chung Vịnh Bắc bộ thuộc vùng biển Việt Nam.

Qua kiểm tra, 4 tàu có 50 thuyền viên đều mang quốc tịch Trung Quốc nhưng chỉ có 1 tàu có giấy phép đánh bắt trong vùng đánh cá chung.

Lực lượng tuần tra của Hải đội 2, BĐBP Quảng Bình đã đã tiến hành lập biên bản kiểm tra đánh dấu các lỗi vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam và tổ chức phóng thích ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Trước đó, từ 12 giờ ngày 16-5, phía Trung Quốc đã đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá từ 12 độ vĩ Bắc đến giao giới tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến, Trung Quốc, bao gồm cả Vịnh Bắc bộ, lấn sang cả vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, tàu cá của ngư dân Trung Quốc vẫn ngang nhiên đánh bắt hải sản trên vùng đánh cá chung Vịnh Bắc bộ thuộc vùng biển Việt Nam. - nguoilaodong

No comments:

Post a Comment