Thursday, December 31, 2015

Tin Cập Nhật Thứ Năm 31/12

Tiễn Đưa Năm Cũ
CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Tin Thế Giới

1.
Thế giới chuẩn bị đón mừng năm mới bất kể những đe dọa an ninh --- Thế giới đón năm 2016 trong tinh thần cảnh giác cao

Dân chúng trên khắp thế giới đang sẵn sàng chào mừng năm mới trong lúc an ninh được siết chặt ở một số nơi. Thổ Nhĩ Kỳ và Bỉ cho biết đã phá vỡ các âm mưu tấn công khủng bố và Hoa Kỳ cho biết đang tăng cường an ninh giữa những cảnh báo cho biết một vụ tấn công đang được hoạch định trên lãnh thổ Mỹ.

New York đang ở trong những giai đoạn chót chuẩn bị cho buổi liên hoan đêm Giao thừa dương lịch với cao điểm là cảnh quả cầu pha lê vĩ đại hạ xuống tại quảng trường Times vào đúng nửa đêm. Một triệu người dự kiến sẽ theo dõi cuộc đếm ngược ở thành phố này cùng với hơn 1 tỷ người xem truyền hình trên khắp thế giới.

Ông Tim Tompkins, chủ tịch Liên minh Quảng trường Times nói: “Đây là nơi thế giới hội tụ và tất cả sự phong phú và đa dạng của thế giới hiện diện và được nhìn thấy. Do đó mọi người sống ở Ghana có thân nhân ở khu Bronx đến dự buổi lễ này. Từng nơi một trên thế giới đều có đại diện ở New York và tôi cho rằng đó là lý do vì sao lễ mừng ở New York được theo dõi trên khắp thế giới.”

Các giới chức thành phố New York cho biết các biện pháp an ninh chặt chẽ sẽ bao gồm việc bố trí khoảng 6 ngàn cảnh sát viên ở ngay quảng trường Times và khu vực quanh đó, nhưng các buổi lễ vẫn sẽ diễn ra bất chấp những mối đe dọa.

Song thủ đô Bỉ thì đã bãi bỏ buổi liên hoan đêm Giao thừa dương lịch và lễ đốt pháo hoa vì những mối đe dọa của một vụ tấn công khủng bố. Bỉ là nơi sinh cư của 4 kẻ tấn công đã sát hại 130 người vào ngày 13 tháng 11 ở Paris. Và tuần này, nhà chức trách đã bắt giữ 2 nghi can bị nghi là âm mưu một vụ tấn công ở Brussels. Tuy nhiên, cư dân và du khách cho biết họ sẽ không khiếp sợ.

Một du khách ở Brussels nói: “Tôi có mặt ở Paris vào tuần lễ sau khi xảy ra biến cố. Điều chính là ta không thể để cho những người như thế quyết định lối sống và những chọn lựa của ta. Vì thế nếu có mối đe dọa thì là mối đe dọa ở bất cứ đâu, nhưng nó sẽ không làm tôi thay đổi các kế hoạch của mình.”

Paris sẽ tổ chức của buổi lễ mừng năm mới nhưng an ninh được siết chặt.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố: “Những mối đe dọa vẫn còn đó. Vẫn còn những rủi ro. Sự hiện diện của các lực lượng này trên khắp nước, và những gì chúng ta thấy hôm nay, cho thấy rằng chúng ta phải cực kỳ cảnh giác, nhưng sự cảnh giác đó không ngăn chúng ta chào mừng Năm mới.”

Các giới chức ở Rio de Janeiro hôm qua đã loan báo các kế hoạch an ninh ồ ạt cho bãi biển Copa Cabana biểu trưng cho thành phố này, nơi hàng triệu người sẽ tụ tập để chào mừng Năm Mới.

Australia luôn nằm trong các nước đầu tiên đón chào năm mới, và dân chúng đã giành chỗ trước ở Cảng Sydney để xem màn đốt pháo bông ngoạn mục. - VOA

***
Trước những nguy cơ khủng bố vào dịp Năm mới, Bruxelles ngày 30/12/2005 đã quyết định hủy bỏ mọi chương trình lễ hội. Còn tại nhiều nước khác, lực lượng an ninh được đặt trong tình trạng báo động cao nhất, như tại Thổ Nhĩ Kỳ, nơi cảnh sát vừa phá vỡ một âm mưu khủng bố tự sát tại thủ đô Ankara.

Thị trưởng Bruxelles, ông Yvan Mayeur, ngày 30/12 đã thông báo hủy màn bắn pháo hoa dự kiến diễn ra tại trung tâm thành phố vì cho rằng "không nên mạo hiểm". Còn Thủ tướng Bỉ Charles Michel phát biểu trên đài RTBF rằng đây là một "quyết định khó khăn" nhưng hoàn toàn đúng đắn.

Ngày 29/12, cảnh sát Bỉ đã bắt hai người bị tình nghi đang chuẩn bị các cuộc tấn công tại Bruxelles vào dịp lễ cuối năm. Ngày 31/12, hai nghi phạm này đã trình diện trước một thẩm phán. Theo chính quyền Bỉ, đây là một mối đe dọa "nghiêm trọng" nhằm vào nhiều địa điểm nổi tiếng tại Bruxelles.

Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh sát đã bắt giữ hai thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo bị nghi ngờ là chuẩn bị tiến hành hai vụ tấn công tự sát trong dịp lễ cuối năm tại một trung tâm thương mại và một khu phố nổi tiếng nằm trên quảng trường trung tâm Kizilay ở thủ đô Ankara.

Bản thông cáo của chính quyền Ankara, được AFP trích dẫn, nêu rõ: "Cảnh sát đã tịch thu một đai chất nổ sẵn sàng hoạt động và một ba lô chứa đầy chất nổ được nhồi thêm bi và các mảnh thép".

Các biện pháp tăng cường an ninh cũng được triển khai tại nhiều nước khác, như tại Áo và Nga. Áo đã nâng mức báo động tại thủ đô Vienna. Còn Moscow lần đầu tiên thông báo đóng cửa Quảng trường Đỏ, nơi tụ tập truyền thống của người dân Nga vào đêm Giao thừa hàng năm. Điện Kremlin lo ngại thủ đô nước, Moscow, nằm trong tầm ngắm khủng bố trọng dịp lễ cuối năm.

Nỗi lo khủng bố cũng được nhận thấy rõ tại New York. Chính quyền thành phố tăng cường biện pháp an ninh, đặc biệt là tại quảng trường Times Square. - RFI
|
|

2.
Trung Quốc đóng hàng không mẫu hạm thứ hai bằng công nghệ riêng

Trung Quốc hôm thứ Năm loan báo rằng nước này đã bắt đầu chế tạo chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai.  Đây là dấu hiệu mới nhất của kế hoạch mau chóng hiện đại hóa lực lượng hải quân của Bắc Kinh.

Theo lời phát ngôn Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân, hàng không mẫu hạm đang được đóng tại thành phố cảng Đại Liên ở miền bắc "theo thiết kế hoàn toàn trong nước."

Tàu sân bay duy nhất khác của Trung Quốc là chiếc Liêu Ninh, đã được Bắc Kinh mua lại của Ukraine vào năm 1998. Tàu này đã được đại tu ở Trung Quốc trước khi được đưa vào sử dụng vào năm 2012.

Phát ngôn viên Dương nói rằng kinh nghiệm đại tu chiếc Liêu Ninh "dẫn đến nhiều lãnh vực cải tiến và hoàn thiện cho chiếc hàng không mẫu hạm mới.  Chiếc mới sẽ có cũng kích thước như chiếc Liêu Ninh.

Theo ông Dương, tàu sân bay mới sẽ sử dụng năng lượng quy ước thay vì năng lượng hạt nhân. Tàu sẽ chuyên chở chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc và các loại máy bay khác sử dụng kỹ thuật cất cánh "ski-jump."

Ông Dương nói chưa rõ ngày hạ thủy cho chiếc hàng không mẫu hạm mới chưa được đặt tên, và việc này còn phụ thuộc vào tiến độ đóng tàu. Ông Dương không bình luận liệu Trung Quốc sẽ đóng thêm tàu sân bay nữa hay không.

Thông báo được đưa ra vài tháng sau khi có những đồn đãi và tin tức báo chí nói rằng Trung Quốc có kế hoạch đóng tàu sân bay đầu tiên hoàn toàn bằng công nghệ trong nước, bất chấp những lo ngại của các nước láng giềng.

Trung Quốc đang can dự vào những tranh chấp căng thẳng về chủ quyền lãnh thổ với nhiều nước Á châu, nhất là ở Biển Đông mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ.

Bắc Kinh nhấn mạnh rằng việc mở rộng lực lượng hải quân không gây đe dọa đối với các nước láng giềng. Bắc Kinh nói tàu Liêu Ninh sẽ được sử dụng cho mục đích chính là nghiên cứu khoa học và huấn luyện.

Tàu Liêu Ninh chưa hoạt động hết chức năng. Nhưng tàu này đã thực hiện những cuộc tập dượt trên Biển Đông với ngụ ý là Bắc Kinh sẽ tiếp tục có một lập trường kiên quyết trong các vùng lãnh hải tranh chấp. - VOA
|
|

3.
Cộng đồng Kinh tế ASEAN: Vừa mừng vừa lo?

Cộng đồng Kinh tế ASEAN –AEC chính thức ra mắt vào ngày cuối cùng của năm 2015, nhằm tăng cường liên kết vùng, đưa các quốc gia ASEAN thành một thị trường chung và cơ sở sản xuất chung.

Dù có nhiều kỳ vọng, báo chí khu vực cũng tỏ ra nghi ngờ về hoạt động có hiệu quả của khối kinh tế này.

Một trong những chuyển biến nhờ vào AEC là chính sách đảm bảo lưu chuyển tự do lao động có tay nghề cao giữa các nước.

Quốc tế cũng kỳ vọng tăng cường hội nhập sẽ giúp ASEAN, với tỷ trọng kinh tế 2,6 nghìn tỷ USD năm 2014, và trên 600 triệu dân, thành một trụ cột của kinh tế toàn cầu.

Hy vọng nhiều nhất, theo các nhà quan sát, vẫn là tăng trưởng ở các nước ASEAN6, gồm Indonesia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines.

Tuy thế, chính giới báo chí ASEAN lại không lạc quan về Cộng đồng Kinh tế AEC.

Trang Jakarta Post hôm 31/12 đặt câu hỏi 'Blessing or curse?' (Phước lành hay lời nguyền) để bày tỏ lo ngại của giới ngân hàng Indonesia trước tác động cạnh tranh của AEC.

Channel Asia ở Singapore thì trích lời Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, bà Vivian Balakrishnan tin tưởng rằng AEC sẽ "đóng góp đáng kể cho tăng trưởng trong vùng và tạo ra cơ hội phát triển cho tất cả".

Tuy thế, trang web này cũng viết rằng "giới chuyên gia nghi ngờ về khả năng đạt thành quả của AEC" vì "đây là khu vực có khác biệt cực kỳ lớn về trình độ phát triển, về quá trình dân chủ hóa và năng lực của cơ chế".

Trang này cũng trích nhóm nghiên cứu Capital Economics cho rằng AEC "không tạo ra thay đổi cơ bản" và nghi ngờ khả năng cắt giảm hàng rào thuế quan cũng như cải thiện cơ sở hạ tầng.

Trang CNBC hôm 31/12 đặt câu hỏi không rõ cộng đồng này sẽ là ‘tiếng nổ mạnh hay tan rã’ (bang or bust).

Có ý kiến từ Singapore cho rằng ASEAN và AEC cần tăng cường vai trò của Ban thư ký nếu muốn thúc đẩy hội nhập mạnh mẽ hơn theo mô hình Liên hiệp châu Âu.

Trong báo cáo viết cho Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) hồi tháng 10/2013, nhà nghiên cứu Siow Yue Chia cho rằng việc mở rộng phạm vi và quyền hạn của Ban thư ký ASEAN đã được nêu ra không chỉ một lần.

Tuy thế, chủ đề này đã bị một số quốc gia chống lại, theo tác giả từ Viện Nghiên cứu Quốc tế Singapore.

Còn từ Việt Nam, Tổ chức Lao động Thế giới (ILO) trên trang web tiếng Việt của mình đã viết:

"Sự ra đời của Cộng đồng Kinh tế ASEAN năm 2015 sẽ hỗ trợ thúc đẩy tăng tưởng GPD của Việt Nam thêm 14,5% và tăng trưởng việc làm thêm 10,5%."

"Nhưng điều này chỉ có thể đạt được nếu có được sự quản lý hợp lý và quyết liệt để thực thi một cách hiệu quả."

Trong các nước chủ chốt của ASEAN, có vẻ như Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều từ AEC.

Trang GTR News trích lời Giám đốc châu Á của công ty luật Baker & McKenzie, Eugene Lim cho rằng:

"Việt Nam sẽ là người thắng cuộc lớn nhất sau khi thành hình cộng đồng AEC và khi TPP đi vào hiện thực." - BBC
|
|

Tin Hoa Kỳ

4.
Microsoft cảnh báo người sử dụng về âm mưu đánh cắp dữ liệu

Microsoft sẽ bắt đầu cảnh báo người sử dụng các dịch vụ trên mạng của hãng này, bao gồm Outlook. com, khi có nghi ngờ là tài khoản của họ bị các tổ chức của chính phủ đánh cắp.

Công ty nhu liệu điện toán lớn nhất thế giới này loan báo chính sách mới trong một thông báo được đăng tải và chiều tối thứ Tư.

"Chúng tôi sẽ thông báo cho quý khách nếu chúng tôi tin là tài khoản của qúy vị bị một cá nhân hoặc một tổ chức làm việc thay mặt cho một nhà nước nhắm đến hoặc đã bị xâm nhập."

Thông cáo nói tiếp rằng Microsoft thực hiện thêm những bước bảo vệ bởi vì các vụ tấn công mạng được nhà nước bảo trợ thường "tinh vi hoặc kéo dài hơn những vụ tấn công của các tội phạm mạng là cá nhân hoặc những hình thức khác."

"Nếu qúy vị nhận được những thông báo như vậy, không nhất thiết tài khoản của qúy vị đã bị xâm nhập, nhưng điều đó thực sự là tài khoản của qúy vị bị nhắm đến, và điều rất quan trọng là qúy vị phải thực hiện ngay những biện pháp để bảo vệ an toàn cho tài khoản của qúy vị," thông báo của Microsoft nói.

Microsoft không nêu tên cụ thể quốc gia nào mà công ty này nghi là âm mưu tấn công tài khoản khách hàng của Microsoft.

Nhưng hãng thông tấn Reuters nói rằng chính sách thay đổi này được áp dụng 9 ngày sau khi hãng tin này hỏi Microsoft tại sao không chịu thông báo cho các nạn nhân trong một vụ tấn công mạng điện toán vào năm 2011 nhắm vào những người lưu vong của các cộng đồng người Tây Tạng và Uighur.

Hãng tin này đã trao đổi với hai cựu nhân viên của Microsoft và được cho biết rằng các chuyên gia của công ty nhu liệu này "trước đó nhiều năm đã kết luận rằng giới hữu trách Trung Quốc đứng sau chiến dịch đó nhưng công ty không loan báo thông tin đó."

Hồi trước đây trong năm, Facebook và Twitter loan báo rằng họ cũng sẽ cảnh báo người sử dụng khi họ tin là các tin tặc được nhà nước bảo trợ có thể đang tìm cách xâm nhập tài khoản của khách hàng.

Trong một thông báo, Microsoft hôm thứ Tư nhấn mạnh rằng một thông báo như vậy "không nhất thiết là hệ thống máy của Microsoft bằng một cách nào đó đã bị xâm nhập."

Thông báo này cũng nói rằng Microsoft sẽ không thể giải thích chi tiết tại sao họ tin là một vụ tấn công mạng cụ thể nào đó được nhà nước bảo trợ.

Thông báo nói: "Bằng chứng mà chúng tôi thu thập được trong một cuộc điều tra đang tiến hành có thể sẽ nhậy cảm, do đó chúng tôi không có ý định sẽ cung cấp chi tiết hoặc những thông tin cụ thể về các tin tặc hoặc cách làm của họ." - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Đài Loan: 17.000 tấn đũa nhập từ Việt Nam bị nhiễm độc

Khoảng 17.000 tấn đũa sử dụng một lần được sản xuất tại Việt Nam bị phát hiện có thể chứa các hóa chất độc hại biphenyl hoặc hydrogen peroxide. Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Đài Loan cho biết hôm thứ Tư, sau đợt kiểm tra đột xuất trên toàn quốc.

Cơ quan này cho biết trong số 225 mẫu đũa thu thập tại 172 đại lý và siêu thị, có một mẫu bị phát hiện chứa biphenyl và ba mẫu khác có chứa hydrogen peroxide, là những chất hóa học thường được dùng để khử trùng, làm thuốc tẩy hoặc ngừa nấm mốc.

Ông Lưu Phương Minh, Giám đốc lâm thời của Trung tâm miền Nam của FDA nói việc tiếp xúc lâu dài với các hóa chất trên có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và chất biphenyl còn có thể gây tổn hại cho gan.

Cơ thể người có thể tiêu thụ trung bình 0,7 miligram sulfur dioxide mỗi ngày mà không gặp vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, chất hydrogen peroxide có thể gây nôn mửa, trướng bụng và tiêu chảy, trong khi biphenyl có thể gây buồn nôn vì rát miệng, cổ hay đường hô hấp.

Ông Lưu cho biết Đài Loan cấm sử dụng các hóa chất trên cho đũa, và dư lượng sulfur dioxide phải dưới 500 ppm.

Mỗi năm, Đài Loan nhập khoảng 25.000 – 30.000 tấn đũa sử dụng một lần từ các quốc gia. Khoảng 86% nhập từ Trung Quốc, 12% từ Việt Nam, 1,8 % từ Indonesia và các nước khác.

Giới chức Đài Loan khuyên người tiêu dùng nên tránh sử dụng đũa quá trắng hay có mùi chua vì đó là dấu hiện đũa có chứa hóa chất độc hại. 

Bốn nhà nhập khẩu Việt Nam có thể bị phạt từ 30.000 – 3 triệu tân đài tệ (khoảng 908 – 90.772 USD) nếu không thu hồi toàn bộ sản phẩm trước ngày 15/1. - VOA
|
|

6.
DB Alan Lowenthal trả lời RFA về đề nghị đưa thương phế binh VNCH sang Mỹ --- Chương trình H.O tái định cư: Tất cả là bước khởi đầu

Hôm 17 tháng 12 vừa qua, một số Dân biểu Mỹ bao gồm Dân biểu Alan Lowenthal, Dân biểu Ed Royce, Dân biểu Christ Smith, Dân biểu  Zoe Lofgren và Dân biểu Gerald Connolly đã viết một bức thư đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xem xét đưa 500 sĩ quan thương phế binh VNCH sang định cư tại Mỹ. Nhân dịp này, Việt Hà của đài ACTD có cuộc phỏng vấn với Dân biểu Lowenthal về đề nghị này.

Không có ai tranh đấu cho họ

Việt Hà: Thưa Dân biểu, cuộc chiến Việt Nam đã kết thúc hơn 40 năm về trước. Đã có nhiều cựu chiến binh Việt Nam Cộng Hòa được sang định cư tại Mỹ theo chương trình ra đi có trật tự ODP và chương trình nhân đạo HO từ lâu. Tại sao đến bây giờ Dân biểu cùng với các Dân biểu khác quyết định đưa ra đề nghị định cư các thương phế binh VNCH còn ở lại Việt Nam sang Mỹ?

DB Alan Lowenthal: Khoảng hơn 1 năm trước vào tháng 11 năm 2014 tôi có gặp đại diện của SBTN và hội cứu trợ thương phế binh và quả phụ VNCH và họ đưa ra vấn đề là có nhiều thương phế binh VNCH vẫn còn sống ở trong nước. Mặc dù chúng ta đã có chương trình ODP và HO nhưng nếu những thương phế binh đó không  phải đi học tập cải tạo hay đi tù thì họ không hội đủ tiêu chuẩn theo các chương trình đó dù họ có chiến đấu và bị thương trên chiến trường đi chăng nữa. Hội cứu trợ thương phế binh và quả phụ VNCH đưa cho tôi danh sách 500 sĩ quan VNCH là những thương phế binh và họ có thể hội đủ điều kiện để định cư ở Mỹ nếu chúng ta được phép thực hiện việc này theo diện HO. Chúng tôi quyết định tìm hiểu và tôi đã gặp Dân biểu Royce để xem xét là liệu chúng tôi có thể cùng nhau thực hiện việc này. Tại cuộc gặp đó chúng tôi quyết định là chúng tôi sẽ thảo một bức thư và đề nghị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ làm những thay đổi ngay bay giờ mặc dù đã nhiều năm trôi qua, chúng tôi không đưa ra một dự luật mới. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ dễ hơn là đưa ra một dư luật mới vì mặc dù đã nhiều năm trôi qua kể từ khi chương trình HO bắt đầu nhưng những người này đã không được vào chương trình HO. Tôi và Dân biểu Royce cho rằng sẽ dễ dàng hơn nếu chúng tôi nhận được hậu thuẫn từ Ngoại trưởng để đưa 500 người này vào trong bước tiếp tới. Đó là lý do vì sao đến bây giờ mới có bức thư nhưng đây là cả một quá trình được bắt đầu từ ngày 4 tháng 11 năm 2014 khi tôi gặp Hội cứu trợ và đại diện SBTN và do đó mà tôi biết được vấn đề và đã tiến hành việc này trong suốt hơn một năm qua.

Việt Hà: Mục đích việc đề nghị xin định cư cho họ tại Mỹ là gì thưa ông?

DB Alan Lowenthal: Bởi vì họ bị bỏ ra ngoài. Họ đã phải chịu đựng khổ cực cho đến tận bây giờ. Rất nhiều người trong số họ đã phải sống trong nghèo khổ, bị bệnh tật, không được chấp nhận trong xã hội, họ bị tàn tật bởi chiến tranh. Không có ai tranh đấu cho họ. Vì vậy khi chúng tôi đưa vấn đề này ra theo chương trình HO là chương trình nhân đạo thì họ phải được tham gia vào chương trình đó. Chúng tôi đã không có danh sách của họ trước kia, không ai cung cấp danh sách của họ. Bây giờ khi hội cứu trợ thương phế binh và quả  phụ VNCH đưa ra danh sách 500 người và hỏi là liệu chúng tôi có thể làm gì cho họ và đó là lý do chúng tôi thực hiện việc này bây giờ.

Việt Hà: Như vậy, những người nằm trong diện được đề nghị sang Mỹ lần này chỉ là những cựu sĩ quan VNCH chứ không phải cả những người lính thường?

DB Alan Lowenthal: Đúng vậy, chúng tôi bắt đầu với những người này, những sĩ quan quân đội VNCH vì đó là danh sách mà chúng tôi có được vào lúc này mà chúng tôi có thể đưa ra cho Bộ Ngoại Giao. Đó là danh sách chính thức duy nhất mà chúng tôi có về các cựu sĩ quan quân đội VNCH, những người bị từ chối không được dời Việt Nam trước kia và bị kẹt lại trong tình thế khó khăn.

Nhiều hy vọng sẽ được thông qua

Việt Hà: Hiện tại ở Mỹ đang có tranh luật rất gay gắt liên quan đến vấn đề nhập cư, liệu ông có chuẩn bị cho những khó khăn mà mình sẽ gặp phải khi đưa ra đề nghị này?

DB Alan Lowenthal: Đó là lý do mà chúng tôi bắt đầu với việc đề nghị Bộ Ngoại Giao đưa những người này vào chương trình hiện tại, thay vì đi qua quá trình tranh luận về nhập cư và giới thiệu một dự luật mới. Chủ tịch ủy ban Đối ngoại Hạ viên Ed Royce và tôi theo cách lưỡng đảng hy vọng là chúng tôi không phải thảo luận vấn đề đó mà thay vào đó để Bộ Ngoại giao xem xét chương trình hiện tại và đưa những người này vào chương trình hiện tại.

Việt Hà: Dân biểu đã nhận được phản hồi nào từ Bộ Ngoại giao chưa?

DB Alan Lowenthal: Chưa chúng tôi chưa nhận được phản hồi. Đó là bước tiếp theo. Chúng tôi bây giờ đang đợi Bộ Ngoại giao phản hồi, và dựa vào những đánh giá chúng tôi sẽ có quyết định những bước tiếp theo là gì.

Việt Hà: Theo ông thì sớm nhất đến bao giờ Bộ Ngoại giao mới có trả lời?

DB Alan Lowenthal: Tôi nghĩ chúng tôi sẽ nhận được phản hồi vào đầu năm tới vì Bộ ngoại giao đang trong thời gian nghỉ lễ. Tôi nghĩ là khoảng vào tháng một hoặc tháng 2 chúng tôi sẽ nhận được câu trả lời, chúng tôi sẽ không đợi quá lâu vào năm mới.

Việt Hà: Dân biểu hy vọng thế nào vào câu trả lời từ Bộ Ngoại giao?

DB Alan Lowenthal: Chúng tôi nghĩ đây là việc làm hợp lý. Chúng tôi bây giờ đã có họ tên những người này, chúng tôi có số lượng giới hạn. Chúng tôi không giới thiệu một dự luật mới nên chúng tôi có nhiều hy vọng. Chúng tôi sẽ bắt đầu thảo luận với Bộ Ngoại giao và chúng tôi hy vọng là chừng nào chúng tôi không phải đề nghị Bộ Ngoại giao đưa ra một dự luật mới mà chỉ đề nghị họ dùng chương trình hiện tại thì chúng tôi có nhiều hy vọng là đề nghị này sẽ được thông qua.

Việt Hà: Nếu trường hợp vì những lý do khó khăn nào đó mà Bộ Ngoại giao không chấp nhận đề nghị này thì Dân biểu đã có kế hoạch cho bước tiếp tới là gì không?

DB Alan Lowenthal: Nếu vậy thì đến lúc đó tôi nghĩ tôi sẽ phải nói chuyện với Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Ed Royce nếu chúng tôi sẽ phải đi qua một quá trình về một dự luật cứu trợ, đó sẽ là một quá trình dài hơn và chúng tôi hy vọng chúng tôi sẽ không phải đi qua bước đó. Nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ thảo luận với nhau các bước tiếp tới là gì. Điều mà chúng tôi vừa làm là một bước khởi đầu hợp lý vì chúng tôi có danh sách của 500 sĩ quan… Chúng tôi sẽ không ngừng việc này. Chúng tôi hy vọng Bộ Ngoại giao sẽ đồng ý nhưng nếu họ không đồng ý thì chúng tôi sẽ xem xét bước tiếp cận về dự luật…

Việt Hà: Như vậy chắc sẽ nhiều khó khăn và mất thời gian?

DB Alan Lowenthal: Nó sẽ là một trong nhiều dự luật liên quan đến vấn đề nhập cư. Khó khăn đối với dự luật không nằm ở vấn đề là nó là một dự luật đặc biệt mà khó khăn nằm ở chỗ là có quá nhiều dự luật về nhập cư được đưa ra và có nhiều khả năng nó sẽ bị kẹt lại trong đó. Vì thế chúng tôi cố gắng đưa vấn đề này tránh xa khỏi những khó khăn đó bằng cách để Bộ Ngoại giao đưa nó vào trong các chương trình hiện tại.

Việt Hà: Xin cảm ơn Dân biểu đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn. - RFA

***
Tiếp tục loạt bài về Tái định cư thương phế binh VNCH, Cát Linh xin gửi đến quí vị những lời chia sẻ của nhạc sĩ Trúc Hồ và Bà Hạnh Nhơn, là hai người sáng lập Hội H.O Cứu trợ thương phế binh, goá phụ VNCH và cũng chính là hai người đã phát động hé mở lại chương trình định cư cho các thương phế binh VNCH.

Trước tiên Bà Hạnh Nhơn cho biết:

“Chúng tôi rất mong mỏi việc đó. Tuy nhiên, việc này, đầu tiên là nhạc sĩ Trúc Hồ của đài SBTN phát động ra, nói với hội chúng tôi cung cấp danh sách thì được 580 người. Chúng tôi đã cùng với SBTN đi gặp bà Lora Funseth, ông McCain, dân biểu Alan Lowenthal, dân biểu Ed Royce. Ai cũng hứa yểm trợ nếu việc này được đưa ra bàn cãi ở Bộ Ngoại giao.” 

Năm 1990, chương trình H.O cho các tù nhân chính trị phải chịu cảnh tù đày sau biến cố 30 tháng 4 đã mở ra một chương lịch sử lớn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam với gần 300 ngàn sĩ quan viên chức chế độ cũ cùng gia đình định cư tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vẫn là sức người có hạn. Vẫn còn rất nhiều những người lính sau khi kết thúc chiến tranh, dù là sĩ quan nhưng là thương phế binh nên họ không đi “học tập cải tạo”, không ở tù, và như thế, họ không đáp ứng được yêu cầu của dự luật H.O năm đó.

Từ tiếng kêu gọi của một người bạn bên kia bờ đại dương

40 năm sau, những phận đời lính oai hùng ngày nào, giờ đang trải qua những tháng ngày nhọc nhằn với một cơ thể không còn lành lặn. Không những khó khăn trong cuộc sống, con, cháu của họ cũng phải đối diện với những đối xử bất công trong xã hội. Họ chia sẻ nỗi niềm với những đồng đội cũ, những người may mắn hơn trong chương trình H.O hơn 20 năm trước. Và điều này đã làm cho nhạc sĩ Trúc Hồ cùng với nhóm những người H.O (Hội thương phế binh, cô nhi quả phụ do nhạc sĩ Trúc Hồ và Bà Hạnh Nhơn sáng lập từ năm 1992 đến nay) nghĩ về việc vận động cho một chương trình tái định cư:

“Đây là tấm lòng thành thật của người Việt Nam ở hải ngoại từ tiếng kêu gọi của một người bạn ở bên kia bờ đại dương, là một thương phế binh sĩ quan gọi cho một người sĩ quan bên Hoa Kỳ, nói rằng có cách nào giúp cho họ đi không. Họ cũng là sĩ quan, gãy tay, gãy chân. Bây giờ con của họ bị đì, cháu của họ bị đì.” 

Theo lời Bà Hạnh Nhơn, sau khi nhận được lời đề nghị từ nhạc sĩ Trúc Hồ, dân biểu Alan Lowenthal đã kêu gọi những dân biểu khác cùng đưa vấn đề này lên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Về phía nhạc sĩ Trúc Hồ thì ông cho biết mình đã tìm gặp ông John McCain, một trong hai tác giả của dự luật H.O để vận động mở lại chương trình tái định cư cho thương phế binh VNCH:

“Tôi gặp ông Alan, rồi đến ông Ed Royce, rồi đến ông John McCain. Tất cả những người dân biểu tôi gặp đều chỉ về ông John McCain hết, tác giả của đạo luât H.O. Tôi đã vận động ông McCain hai lần rồi, và sẽ tiếp tục vận động trong mùa bầu cử này.” 

Chương trình được vận động từ hơn một năm nay. Cho đến ngày 17 tháng 12 vừa qua, năm vị Dân biểu Hoa Kỳ gồm các Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ Viện Quốc hội Hoa Kỳ, Dân biểu Alan Lowenthal, Dân biểu Christopher Smith, Dân biểu Gerald Connolly và Dân biểu Zoe Lofgren đã kêu gọi Ngoại trưởng John Kerry xem xét về việc có thể dùng các luật lệ hiện hành để tái định cư các Cựu quân nhân thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa còn sót lại tại Việt Nam.

Cho đến ‘Chương trình H.O nối tiếp’

Như lời Bà Hạnh Nhơn đã cho biết, Hội H.O Cứu trợ Thương phế binh VNCH đã gửi 580 bộ hồ sơ của cựu sĩ quan thương phế binh để chờ xem xét cho chương trình tái định cư. Nói về lý do vì sao đối tượng của các bộ hồ sơ chỉ là sĩ quan, cả nhạc sĩ Trúc Hồ và Bà Hạnh Nhơn đều cho biết bởi vì chương trình mà họ vận động là một chương trình nối tiếp cho dự luật H.O đã có sẵn vào năm 1990. Thời gian để dự luật H.O được thực thi năm 1990 là phải trải qua 7 ,8 năm thương thảo, thay đổi rất nhiều điều lệ. Chính vì thế, theo Bà Hạnh Nhơn, không ai dám chắc rằng sẽ không phải chờ đến 7 hoặc 8 năm để làm hết tất cả hồ sơ cho các thương phế binh còn lại ở Việt Nam:

“Chúng tôi không phải là phân biệt đối xử mà không lo cho anh em hạ sĩ quan, binh sĩ. Mà tại vì có chương trình H.O có sẵn, và trước đây chính phủ Hoa Kỳ đã cho chương trình H.O để sĩ quan qua đây trước chứ không có chương trình cho hạ sĩ quan, binh sĩ. Cái đó là do quyết định ở trên, chúng tôi không rõ. Bây giờ chúng tôi chỉ cho sĩ quan với cái số ít như vậy để cho người ta mở chương trình H.O đã có sẵn thì dễ hơn là mở ra 1 chương trình khác. chúng tôi xin hé mở chương trình H.O nối tiếp cho số sĩ quan thương phế binh qua trước cái đã rồi mình sẽ tính về sau.” 

Nhạc sĩ Trúc Hồ cũng chia sẽ những ý tưởng của ông trong bước đầu của cuộc vận động này:

“Chúng tôi có nói với thượng nghị sĩ Việt Nam mình là bà Janet Nguyễn giúp một tay. Ý tưởng ban đầu là dựa vào dự luật H.O có sẵn. Mình chỉ muốn mở rộng thêm cái dự luật H.O thôi vì hồ sơ của thương phế binh, mà sĩ quan thì H.O đã có sẵn. Mình làm sao để người ta cộng thêm một số người mà dự luật này bỏ quên là những người sĩ quan mà thương phế binh. Những dân biểu mình gặp thì họ đã lên tiếng. Bà Janet Nguyễn thì lại muốn hết tất cả thương phế binh.”

Chưa có quyết định cụ thể

Cho đến thời điểm hiện tại thì chương trình này vẫn còn đang trong quá trình xem xét, chưa có một quyết định cụ thể nào từ phía Hoa Kỳ. Và theo như lời Bà Hạnh Nhơn cho biết, mặc dù lá thư của các vị dân biểu đã được gửi ra, nhưng thật sự đây chỉ là một sự khởi đầu:

“Hiện tại chưa có một quyết định nào hết. Chưa đưa ra bàn cãi gì hết. Chúng tôi rất dè dặt phổ biến, vì nếu đưa ra mà không được chấp thuận thì tội cho anh em ở Việt Nam người ta hy vọng quá. Cho nên chúng tôi vẫn âm thầm.” 

Chính nhạc sĩ Trúc Hồ cũng nói rằng con đường phía trước còn rất dài, vì tất cả những gì mà ông và hội H.O cũng như chính lá thư của các vị dân biểu đều đang ở thời kỳ vận động cho việc mở lại chương trình tái định cư:

“Đây là những gì đang trong thời gian vận động, chưa có gì thật hết. Những người lính trong nước đừng nghe lời ai mà đưa tiền làm hồ sơ. Hiện giờ còn nằm trong vận động và những người dân biểu lên tiếng ủng hộ thôi.”

Bà Hạnh Nhơn bày tỏ sự lo lắng trước những thông tin không chính xác sẽ làm cho số người thương phế binh VNCH ở Việt Nam hy vọng trong khi tất cả vẫn còn là bước khởi đầu:

“Hiện tại chưa có quyết định gì hết. mà bên này cứ tin đồn về Việt Nam làm rất tội cho anh em. Họ cứ tưởng là đã quyết định rồi, được rồi. Rồi có những dịch vụ đưa ra để làm giúp hồ với giá rẻ làm cho anh em rất tội nghiệp. Họ đang bình an, đang chấp nhận cuộc sống. Chúng tôi trấn an anh em là khi nào chính phủ Hoa Kỳ quyết định thì sẽ phổ biến rộng rãi, khi đó mới biết được chắc chắn.”

Vạn sự khởi đầu nan. 40 năm là một đoạn đường dài cho một cuộc đời, đối với những người lính thương phế binh VNCH năm xưa sẽ còn vô tận và gian nan hơn nhiều nữa. Cho dù tất cả chỉ là bước khởi đầu, nhưng chúng ta hãy cùng cầu chúc cho niềm hy vọng của những người lính ấy mau chóng thành hiện thực. - RFA

No comments:

Post a Comment