Sunday, December 27, 2015

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 27/12

Tin Thế Giới

1.
Biển Đông: Trung Quốc lại cáo buộc Hoa Kỳ "khiêu khích nghiêm trọng" --- Philippines: Cắm trại trên đảo Biển Đông để khẳng định chủ quyền

Hôm qua, 26/12/2015, Trung Quốc một lần nữa đã cáo buộc Hoa Kỳ có hành động "khiêu khích quân sự nghiêm trọng" sau vụ hai oanh tạc cơ B-52 của Mỹ bay sát các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng ở Biển Đông.

Ngày 11/12 vừa qua, một quan chức Hoa Kỳ cho biết là hai oanh tạc cơ B-52 vào ngày 08/12 và 9/12 đã bay vào phạm vi 12 hải lý chung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở khu vực Trường Sa. Phía Bắc Kinh thì tố cáo là các oanh tạc cơ này đã "xâm phạm" không phận các đảo đó vào ngày 10/12/2015.

Sau khi Trung Quốc phản đối vụ này, hôm qua, Hoa Kỳ cho biết sẽ mở điều tra để xác định xem oanh tạc cơ của  Mỹ có thật sự xâm phạm không phận của Trung Quốc hay không. Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu năm góc Bill Urban nói rằng việc hai chiếc B-52 bay vào khu vực đó không phải là chủ trương của họ.

Trước đó, ngày 18/12, một quan chức cao cấp bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định với nhật báo The Wall Street Journal là có thể do thời tiết xấu, cho nên phi công đã bay lạc vào vùng biển mà Trung Quốc khẳng định chủ quyền. 

Hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt mọi hành động có thể "gây phương hại đến chủ quyền và an ninh của Trung Quốc". Tuy nhiên, cho đến nay, Hoa Kỳ vẫn nhấn mạnh đến quyền tự do hàng hải, hàng không và vẫn cho rằng khu vực 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở Trường Sa, kể cả phạm vi hải lý chung quanh các đảo này không thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Để chứng tỏ là Washington không công nhận chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực đó, vào tháng 10 vừa qua, khu trục hạm USS Lassen đã vào tuần tra trong phạm vi 12 hải lý chung quanh Đá Su Bi, gây phản ứng giận dữ từ phía Bắc Kinh. - RFI

***
Hãng tin AFP trích dẫn các quan chức chính quyền Manila hôm nay, 27/12/2015, cho biết là một nhóm thanh niên Philippines đang cắm trại trên một đảo mà Phillipines đang chiếm giữ ở Biển Đông nhằm phản bác những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển này.

Hôm qua 26/12/2015, 47 thanh niên thuộc một nhóm mang tên "Kalayaan Atin Ito" (Kalayaan là của chúng ta) đã đến đảo Pagasa, còn được gọi là đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Kalayaan. Đây là một đảo đang tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc. Manila hiện đang kiểm soát đảo này, sau khi chiếm đóng từ đầu thập niên 1970.

"Kalayaan", tiếng Philipines là "Tự do", cũng là tên của thành phố mà chính quyền Manila lập ra để khẳng định chủ quyền của Philippines ở quần đảo Kalayaan. Một đại diện của nhóm nhấn mạnh chuyến đi của họ đến đảo Thị Tứ là một hành động thách thức Trung Quốc, mà hiện đang khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông.

Sáng kiến cắm trại trên đảo Thị Tứ là do một cựu sĩ quan hải quân Philippines đề ra, nhưng chính phủ Manila không tán đồng. Tuy vậy, phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino, ông Herminio Coloma nói ông hiểu rằng chính tinh thần yêu nước đã thúc đẩy nhóm thanh niên nói trên hành động như vậy.

Nhưng ông Herminio Coloma nhắc lại rằng lẽ ra họ nên tìm cách khác để bày tỏ lòng yêu nước, vì ông lo ngại cho sự an toàn của nhóm thanh niên trong cuộc hải trình dài đến 500 km từ đảo Palawan đến đảo Thị Tứ.

Trên mạng Facebook hôm nay, nhóm “Kalayaan Atin Ito” yêu cầu Tổng thống Aquino nói rõ sự thật cho dân chúng biết về việc Trung Quốc xâm chiếm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Trước đó, các thành viên nhóm này đã chỉ trích chính phủ Manila không tỏ ra cương quyết với Bắc Kinh. - RFI
|
|

2.
Quân đội Iraq sắp tái chiếm toàn bộ Ramadi

Một người phát ngôn của quân đội Iraq nói rằng các lực lượng của Iraq sẽ chiếm lại toàn bộ thành phố Ramadi từ tay Nhà nước Hồi giáo, nhóm chủ chiến vẫn đang chiếm giữ một khu công ốc.

Trung tướng Abdul-Ghani al-Asadi, tư lệnh lực lượng chống khủng bố, nói: "Chúng tôi không muốn đặt ra một thời hạn chính xác vì những lý do an ninh, nhưng các binh sĩ của chúng tôi sẽ chiếm lại toàn bộ Ramadi."

Giành lại quyền kiểm soát khu nhà chính phủ này sau 7 tháng chiến đấu với nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo sẽ cho phép quân đội Iraq nắm quyền kiểm soát thành phố chiến lược là thủ phủ của tỉnh Anbar này.

Hơn 100 phiến quân Nhà nước Hồi giáo được cho là đang núp trong khu nhà này.

Phi cơ của liên minh đã thực hiện mấy mươi vụ oanh kích ở Ramadi trong những tuần lễ vừa qua, trong đó có những vụ oanh kích vào các mục tiêu ở ngoại ô Ramadi hôm thứ ba.

Việc Ramadi bị thất thủ hồi tháng 5 là một thất bại lớn của chính phủ và quân đội Iraq.

Nỗ lực chiếm lại thành phố cách thủ đô Baghdad 100 kilomét này đã được thực hiện trong nhiều tháng qua với những vụ giao tranh ở ngoại ô và những hoạt động nhằm cắt đứt đường tiếp tế của phiến quân tới thành phố này. - VOA
|
|

3.
Thủ lĩnh IS kêu gọi nổi dậy chống chính phủ Ảrập Saudi

Nhà nước Hồi Giáo đã công bố một thông điệp mới được xem là của nhà lãnh đạo lâu nay không xuất hiện, cho biết “vương quốc Hồi Giáo” tự xưng vẫn “vững mạnh” và những cuộc không kích của Nga và Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã không làm suy yếu tổ chức này.

Băng ghi âm được mô tả là của Abu Bakr al-Baghdadi nói: “Hãy tin tưởng Thượng Đế sẽ ban thắng lợi cho những ai thờ phượng Ngài, và nghe những tin tức tốt lành là nhà nước chúng ta vững mạnh. Cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi Giáo càng ngày càng gia tăng thì Nhà nước Hồi Giáo càng ngày càng tinh khiết hơn và mạnh mẽ hơn.”

Tính xác thực của thông điệp dài 24 phút, được đưa lên tài khoản Twitter ngày thứ Bảy thường dùng để đăng tải những tuyên bố của Nhà nước Hồi Giáo trong quá khứ, không thể kiểm chứng được.

Thông điệp chỉ trích những nỗ lực của Ảrập Xê-út nhằm thành lập một Liên minh các quốc gia Hồi Giáo chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi Giáo. Thông điệp nói “Nếu đây là một Liên minh Hồi Giáo, thì Liên minh phải tuyên bố là không lệ thuộc vào  các nhà lãnh đạo Do Thái và Thập Tự Chinh và phải đặt mục tiêu giết người Do Thái và giải phóng Palestin.”

Thông tấn xã Pháp loan tin là diễn giả cũng kêu gọi nổi dậy chống Ảrập Xê-út và hứa tấn công Israel.

Ông này kêu gọi các công dân Ảrập Xê-út “nổi dậy chống lại những bạo chúa bội giáo, và trả thù cho người dân Syria, Iraq và Yemen.”

Trong các băng ghi âm, Baghdadi thường xuyên lên tiếng tấn công vương quốc Ảrập Xê-út.

Trong thông điệp mới đây, Baghdadi lên án các nhà lãnh đạo Ảrập Xê-út mở các cuộc không kích vào các phiến quân Houthi Shia tại Yemen chỉ để làm vừa lòng phương Tây.

Trong thông điệp vừa rồi, diễn giả hứa tấn công Israel, nói rằng Nhà nước Hồi Giáo “chưa một giây phút nào lãng quên Palestin. Và với sự cho phép của Thượng Đế, các bạn sẽ nghe tiếng chân của những chiến binh thánh chiến Hồi Giáo. Chúng tôi đến gần các bạn từng ngày.”

Thông tấn xã AFP cho biết băng ghi âm dường như không kèm theo những bản dịch nhiều thứ tiếng như trong trường hợp những thông điệp ghi âm khác của Baghdadi.

Tổ chức hiếu chiến Hồi Giáo Sunni kiểm soát những dải đất rộng lớn của Iraq và Syria nhưng trong những tuần lễ gần đây phải gánh chịu những áp lực quân sự nặng nề.

Một Liên minh người Kurd Syria được Hoa Kỳ hậu thuẫn và những nhóm phiến quân Ảrập khác được các máy bay của Liên minh Hoa Kỳ yểm trợ cho biết đã chiếm một con đập Syria do Nhà nước Hồi Giáo kiểm soát vào ngày thứ Bảy, cắt đứt một con đường tiếp tế chính của các phần tử hiếu chiến qua sông Euphrates.

Tại Iraq, quân đội chính phủ tiến sâu vào trung tâm quận còn lại do Nhà nước Hồi Giáo kiểm soát tại thành phố Ramadi.

Thông điệp cuối cùng của Baghdadi được đưa lên mạng vào tháng 5 năm nay. Ông này được loan tin bị thương hay chết một vài lần trong các cuộc giao tranh nhưng dường như đều không đúng. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

4.
The Force Awakens: món quà đầy ấn tượng cho Disney

Tập The Force Awakens của loạt phim Star Wars có thể là "Chiến tranh giữa các Vì sao" ở các thiên hà xa xăm, nhưng phá kỷ lục vé bán ngày Lễ Giáng sinh là một món quà tặng đầy ấn tượng ở địa cầu cho Walt Disney, công ty đã mua lại loạt phim này từ Lucasfilm của George Lucas năm 2012.

The Force Awakens nay trở thành nhà vô địch của kỷ lục phòng vé ngày Giáng sinh ở Bắc Mỹ với doanh thu đạt 49,3 triệu đôla, phá kỷ lục 24,6 triệu đôla trong ngày Giáng sinh của phim Sherlock Holmes do tài tử Robert Downey, Jr. thủ vai chính vào năm 2009.

Trên cả thế giới, doanh thu vé của The Force Awakens đạt 890,3 triệu đôla, với gần phân nửa con số này – 440,4 triệu đôla là ở Mỹ.

The Force Awakens, phần bảy của Chiến tranh giữa các Vì sao, có phần chắc sẽ trở thành phim đạt mức doanh thu vé một tỉ đôla nhanh nhất trên thị trường toàn cầu trong vài ngày tới.

The Force Awakens được chiếu tại các rạp hát có nhiều phim khác cũng đang được chiếu, như Concussion do Will Smith thủ vai chính, Joy do Jennifer Lawrence đóng, The Hateful Eight và The Revenant với ngôi sao Leonardo DiCaprio của Quentin Taratino – trong lúc ngành phim ảnh đang bước vào  giai đoạn nước rút tranh đề cử cho giải Oscar sắp tới.

Disney đang chuẩn bị chỗ tại các công viên chủ đề của họ để dựng hình tượng các robot và các nhân vật nổi tiếng của loạt phim Chiến tranh giữa các Vì sao bắt đầu xuất hiện trên màn bạc từ năm 1977. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Người Trung Quốc ‘bao vây’ sân bay quân sự Đà Nẵng?

Báo chí trong nước mới cảnh báo về khả năng “bị tê liệt” về phòng thủ và tấn công của sân bay quân sự Nước Mặn ở Đà Nẵng vì nhiều nhà cao tầng bị nghi “thuộc sở hữu của người Trung Quốc” đã được xây dựng quanh đó.

Báo điện tử Zing đã cho đăng tải nhiều hình ảnh mà báo này cho là “những lô đất do các cá nhân Việt Nam đứng tên nhưng phía sau lại là người Trung Quốc” nằm sát sân bay Nước Mặn.

Theo trang thông tin điện tử này, “sau khi hợp thức hóa, chủ các lô đất đã xây dựng khách sạn, nhà nghỉ cao khoảng 18-20 tầng”, và “chỉ cần đứng ở tầng 7 các tòa nhà này, có thể thấy hết mọi hoạt động trong sân bay”.

Thiếu tướng Trần Minh Hùng, nguyên Phó tư lệnh Quân khu 5, được Zing trích lời nói: "Đây là vấn đề hết sức nguy hiểm, vì sân bay này vẫn là nơi tác chiến phòng thủ của các đơn vị quân đội”.

Báo điện tử thuộc Hội Xuất bản Việt Nam còn đưa tin rằng “biển hiệu của các nhà hàng, khách sạn ở đây đều có chữ Trung Quốc và các ký tự bằng số rất lạ”.

Trong khi đó, trong một bài viết có tựa đề “Nhà cao tầng nghi của người Trung Quốc áp sát, nhòm ngó sân bay Nước Mặn?”, báo điện tử VietNamNet đưa tin rằng trong khi chính quyền Đà Nẵng đang khá lúng túng tìm biện pháp xử lý thì việc chuyển dịch nhà, đất ven biển cho người Trung Quốc vẫn diễn ra, và nhiều nhà cao tầng nghi do người Trung Quốc giấu mặt làm chủ sở hữu đang tiếp túc áp sát sân bay Nước Mặn.

Quan chức Đà Nẵng mới đây thừa nhận đã phát hiện 71 cá nhân là người Việt đứng tên mua 137 lô đất trên địa bàn thành phố cho người Trung Quốc.

Khu vực mà người Trung Quốc mua chủ yếu nằm trên đường Võ Nguyên Giáp-Trường Sa, gần một căn cứ quân sự của quân khu 5.

Chị Thu Diễm, một người dân Đà Nẵng, mới đây nói với VOA Việt Ngữ rằng tình trạng này đang khiến nhiều người lo ngại.

Chị nói thêm: “Người Trung Quốc bây giờ họ mua đất ven biển rất là nhiều. Họ mua đất ở trong này nhiều nhưng đa số là mua theo tên của người Việt Nam, chứ không mua theo tên của người Trung Quốc. Người ta đã “chui” thì làm sao mà nắm rõ được. Người Trung Quốc họ mua đất chắc là muốn chiếm dụng đất của Việt Nam thôi. Người ta mua đất của mình, thông qua chính người dân của mình, và người ta sử dụng, chiếm dụng các vị trí đất đấy để làm những việc không có lợi cho mình thì tất nhiên mình phải bức xúc chứ?”

Quan chức địa phương được dẫn lời nói rằng những khu đất hiện do người Trung Quốc nắm giữ là “những vị trí nhạy cảm liên quan đến an ninh, chính trị, quốc phòng”. - VOA
|
|

6.
Bị đánh dã man vì phát tờ rơi trích lời của Thủ tướng

Muốn cung cấp thông tin cho công nhân

Ngày 25 tháng 12 vừa qua, nhiều người bị đánh đập dã man chỉ vì một vài nhà hoạt động nghiệp đoàn thuộc tổ chức Lao Động Việt phát tờ rơi mang thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc thành lập nghiệp đoàn độc lập, một trong những điều kiện khi tham gia Hiệp định đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP mà Việt Nam là một trong 12 quốc gia tham gia ký kết. Một thành viên của Lao Động Việt tại Việt Nam là cô Đỗ Thị Minh Hạnh cho biết:

“Ngày 18/11 thì ông Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố là Việt Nam cần có một công đoàn độc lập. Chúng tôi rất là ủng hộ tinh thần này và chúng tôi nghĩ rằng đưa những lời đó của Thủ tướng đến với người dân theo một chiều hướng tốt như thế này thì chắc chắn là người dân sẽ vui mừng. Những tờ giấy đó in ấn là nhằm mục đích cho công nhân hiểu thêm, nâng cao nhận thức cho họ thì lý ra là phải được nhà nước hoan nghênh, hỗ trợ. Tuy nhiên chúng tôi không hiểu vì sao lời của Thủ tướng lại bị gọi là vi phạm mà họ bắt bớ và đánh đập những người truyền tải những nội dung của thủ tướng đến với người dân.”

Trên tờ rơi trích lời nói của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 18/11 được đăng lại trên tờ Kinh tế Sài Gòn online như sau: Theo Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP là công nhân được quyền thành lập những nghiệp đoàn do chính công nhân bầu lên, hoạt động độc lập với Tổng Liên đoàn lao Động Việt Nam, trong tờ rơi cũng trích dẫn một vài điều khoản được quy định trong hiệp ước này cũng như trong kế hoạch lao động giữa Hoa Kỳ và Việt Nam về quyền thành lập nghiệp đoàn, quyền thương lượng tập thể cũng như cách để cho công nhân tiếp cận với thông tin này. Anh Hoàng Bình, thành viên của Lao Động Việt giữ nhiệm vụ phân phối những thông điệp này đến với công nhân đã bị khoảng 20 công an vây bắt lúc đang giữ 4.500 tờ rơi. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, công an đã không nhắc nhở gì đến nội dung các tờ rơi này mà lại lấy một lý do không hề có là anh Hoàng Bình gây tai nạn xe cộ và bỏ chạy. Tại đồn công an phường Hoà Thạnh, anh Hoàng Bình cũng bị đánh đập dã man và liên tục bởi những người công an mặc thường phục và sắc phục. Anh Hoàng Bình kể lại sự việc xảy ra tại đồn công an Hòa Thạnh ngày 25/12 vừa qua:

“Hôm qua em vừa ra khỏi đầu hẻm thì công an giao thông đến nói là em gây tai nạn bỏ chạy, thì em vẫn hợp tác về đồn. Về đồn thì họ đẩy em vào phòng có 6 người đánh em liên tục khoảng độ 30 phút, đánh liên tục, đánh rất là nhiều. Có 6 nhân viên an ninh mang khẩu trang đánh em liên tục và nói là ‘lúc ở ngoài đường mày nói cái gì ? bây giờ mày ngon thì mầy nói đi’  thế là họ đánh em liên tục. Đè đầu vào bàn đánh liên tục, Em úp mặt vào bàn,  họ bóp cổ và đánh, họ đánh vào 2 cánh tay của em làm em không thể nào nhấc tay lên nổi. Họ đánh vào đầu và tai em làm em ù hết cả tai, sau đó chuyển em sang phòng khác. Ra phòng ngoài này lại đánh tiếp. Lúc đó em có triệu chứng buồn nôn và chóng mặt vì bị đánh vào đầu nhiều. Lúc đó em mê man không biết gì thì có bác sĩ đến khám thì chỉ đo huyết áp và nói là sức khoẻ bình thường, chỉ có huyết áp thì thấp một chút nhưng tim phổi bình thường và ổng bỏ về ngay sau đấy.

Thì công an nói là mày giả vờ thì thay phiên nhau, cứ 30 phút là hành hạ một lần lúc thì đánh trực tiếp, lúc thì nắm tóc giật ngửa lên, đặc biệt là có anh an ninh thành phố tên là Trần Văn Vũ bóp cổ em, dập vào đầu và tát hơn 30 tát vào hai bên tai em. Em thì ngồi nhắm mắt để cho đánh, em không kháng cự gì cả. Thì ông ấy dùng 2 ngón tay móc vào hẳn mắt của em nói mày mở mắt ra. Ổng ấy móc vào mắt, bóp vào cổ họng và đấm vào sau lưng để cho em sặc không thở được . Em cứ để cho hành hạ và nói các ông dùng biện pháp này thì nói chung các anh không thể đánh chết được nhưng ngay từ đầu là anh thua rồi, anh không khuất phục tôi được nên tôi không đồng ý với cách làm của các anh còn các anh thích đánh thì đánh. Thì họ bịt miệng em lại, bóp cổ, bịt miệng không cho nói, họ hành hạ em liên tục sau rồi vất em trong phòng và bỏ đi.”

Đánh không cần nói lý do

Khi Hoàng Bình bị bắt thì bạn bè thông tin trên Facebook, khoảng 20 người đã kéo đến đồn công an để đòi người. Lúc đầu, một số người đến đồn công an phường Tân Sơn Nhì, nơi đó, họ được chỉ đến đồn công an phường Hòa Thạnh. Tại đây, họ tiếp xúc với ban Tiếp Dân để hỏi về anh Hoàng Bình, thay vì được tiếp dân thì bảy người bị bắt vào đồn, đó là: anh Trần Bang, Phát ‘lớn’, Phát ‘nhỏ’, Hồ Thị Kim Ninh, Faceboker Phạm Tuấn Kiệt, trong số đó, nhiều người bị đánh đập dã man. Một người trẻ tuổi nhất trong nhóm là cậu Huỳnh Thành Phát, 16 tuổi thuộc nhóm tự phát Zombie cũng bị bắt và đánh, Huỳnh Thành Phát kể lại chuyện xảy ra sau khi rời khỏi đồn công an Tân Sơn Nhì:

“Tiếp đến là mọi người kéo qua đồn công an phường Hòa Thạnh thì bên phía chính quyền cho cảnh sát giao thông, cơ động, dân phòng rất là nhiều chưa kể phía an ninh thường phục đứng vây chặn không cho đi vào. Thì lúc đó tụi em đi vào nhưng mà họ không chấp nhận cho tụi em đi vào. Chúng em đi vào thì bị những người tự xưng ‘câu thần chú: Tao là dân rồi bắt đầu đánh đập thoải mái trước mặt công an. Những người đó đánh em từ đầu hẻm 70, đánh dài vô tới đồn khoảng 50 mét, vô tới trong phòng rồi bắt đầu lấy còng tay em lại dồn vô chân tường đánh tiếp. Khoảng mười mấy - hai mươi người, mấy anh đó cao khoảng 1,80 mét, tướng rất là to con, họ cứ nói ‘tao là dân’ rồi xông vào đánh không cần nói lý do gì cả. Chẳng hiểu sao những người tự xưng ‘tao là dân’ và mặt thường phục lại có còng tay đi còng, thì công an cũng chỉ đứng nhìn thôi. Có một anh cũng mặc sắc phục đánh em, em nhớ tên anh này là Phạm Khắc Đông.”

Khoảng 4 giờ 30 sáng thì Huỳnh Thành Phát được thả ra, lần lượt mọi người khác cũng được thả ra. Riêng Hoàng Bình chỉ được thả ra vào khoảng 2 giờ trưa ngày 26/12 sau khi bị bắt ký vào các biên bản. Hoàng Bình phản đối việc ký tên vào các văn bản mà anh không được đọc thì công an gọi người dân ở gần đó đến ký thay cho anh. Hoàng Bình cho biết:

“Ra ba quyết định trừng phạt, quyết định trừng phạt thứ nhất là: kêu gọi mọi người gây rối mất trật tự, thực chất em ngồi trong đồn thì em không thể kêu gọi được .Quyết định thứ hai là em tàng trữ tài liệu không có chứng từ nguồn gốc xuất bản, không có giấy phép. Còn quyết định thứ ba là gây rối, mất trật tự. Có tất cả là 3 quyết định nhưng mà em chưa được đọc, họ vừa trao cho em, em vừa nhìn thì họ dùng camera quay làm bằng chứng là họ trao cho em. Họ trao xong là họ ngắt camera liền họ giật lại liền, em chưa kịp cầm lấy. Em nhìn thì em biết là có 3 quyết định đấy.”

Như đã thông tin, ngày 22/11 vừa qua cô Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức trong khi giúp cho công ty Yupoong đấu tranh đòi quyền lợi thì bị công an bắt, cô Minh Hạnh bị đánh đập dã man. Ngày 25 tháng 12 vừa qua thì thêm một thành viên Lao Động Việt khác bị đánh đập khi mang thông điệp về quyền lao động cho công nhân. Trước những sự kiện đó, cô Minh Hạnh có vẻ bi quan cho một nghiệp đoàn độc lập trong tương lai:

“Đến giờ phút này thì thật sự Lao Động Việt rất là e ngại về vấn đề nghiệp đoàn độc lập tại Việt Nam vì hiện nay cho thấy được những sự đàn áp ngày càng gia tăng đối với những người hoạt động nghiệp đoàn như trường hợp Minh Hạnh cùng Trương Minh Đức bị đánh đập ở Đồng Nai và vừa qua Hoàng Bình, một thành viên của Lao Động Việt lại bị bắt giữ 24 tiếng đồng hồ, cũng bị đánh đập, hăm doạ. Vì những sự việc diễn ra mang tính chất đàn áp, khủng bố như vậy khiến cho nghiệp đoàn độc lập khó mà có thể thực hiện được ở Việt Nam.”

Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP được 12 nước ký kết ngày 5/10/2015 và hiện đang trong quá trình thông qua Quốc hội tại các nước thành viên. Hiệp ước TPP đem lại cho Việt Nam nhiều lợi ích về mặt thuế quan trên các Thị trường đối tác, nhất là Hoa Kỳ. Nhưng bên cạnh đó Việt Nam phải bảo đảm tuân thủ một số cam kết về quyền lao động trẻ em, quyền sở hữu trí tuệ… và đặc biệt là quyền thành lập nghiệp đoàn độc lập mà nhiều nhà quan sát cho đây là một khúc xương khó nuốt của một quốc gia với một  thể chế chính trị mà bất cứ một tổ chức nào cũng phải nằm dưới sự kiểm soát của đảng. - RFA

No comments:

Post a Comment