Thursday, December 24, 2015

Tin Cập Nhật Thứ Năm 24/12

MERRY CHRISTMAS 
Kính Chúc Quý Vị và Gia Đình
Một Giáng Sinh Vui Tươi Hạnh Phúc

Tin Thế Giới

1.
TT Obama cầu nguyện cho các tín đồ Cơ đốc giáo bị đàn áp trên thế giới

Tổng Thống Obama đã ra một thông cáo vinh danh những người Cơ đốc giáo đang bị đàn áp trên khắp thế giới, là những người không được tự do ăn mừng mùa lễ Giáng Sinh, một trong những ngày linh thiêng nhất trên lịch của người theo Ky tô giáo.

Tổng Thống Obama hôm nay nói rằng ông và Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama luôn nghĩ tới “những người đã bị buộc phải rời quê cha đất tổ của họ vì bạo lực không sao tả xiết và vì bị đàn áp”, như tại các khu vực ở Trung Đông nơi mà các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo đã cấm các nhà thờ rung chuông theo truyền thống lâu đời.

Tổng Thống Obama nói ông sẽ cùng với nhân dân khắp thế giới cầu nguyện để Thượng đế bảo vệ những người theo đạo Cơ đốc và các tín đồ của các tôn giáo khác đang bị đàn áp, và cũng cầu nguyện cho những người, nam hay nữ, đang phục vụ trong quân đội, trong các phái bộ ngoại giao, hay các nỗ lực nhân đạo nhằm chấm dứt đau khổ và mang lại hy vọng cho đất nước họ.

Có hai quốc gia, nơi các tín đồ Cơ đốc giáo không được ăn mừng Lễ Giáng Sinh năm nay, là Somalia và Brunei, nước đã nghiêm cấm mọi lễ lạc công khai ăn mừng Lễ Giáng Sinh.

Tại Somalia các giới chức nói tất cả các sự kiện liên quan tới Lễ Giáng Sinh và ăn mừng Năm mới đi ngược lại truyền thống Hồi giáo, và có thể khích lệ các cuộc tấn công của người Hồi giáo.

Năm ngoái, các các phần tử chủ chiến Al-Shabaab đã thực hiện một cuộc tấn công vào phi trường Mogadishu, giết chết ít nhất 12 người.

Tại Brunei, Quốc vương Hassanal Bolkiah đã có hành động đưa quốc gia này tới chỗ sử dụng luật Hồi giáo.

Giới lãnh đạo tôn giáo ở đó đã thông báo lệnh cấm tất cả các lễ lạc hoặc biểu tượng về Giáng Sinh, đồng thời cấm các tín đồ Hồi giáo tham dự bất cứ sinh hoạt nào có thể được diễn giải là có liên quan tới Giáng Sinh. - VOA
|
|

2.
10 thành phố Trung Quốc báo động đỏ về ô nhiễm không khí

10 thành phố Trung Quốc hôm nay được đặt dưới lệnh báo động đỏ về ô nhiễm không khí, giữa lúc Trung Quốc đang tiếp tục chịu đựng một đợt không khí ô nhiễm ở mức cao kỷ lục khiến Bắc Kinh hồi đầu tuần hạ lệnh cho các nhà máy phải giảm sản xuất, các trường học phải đóng cửa và tiến hành một loạt biện pháp khác để giảm số lượng xe cộ lưu thông trên các đường phố.

Bắc Kinh ban hành lệnh báo động đỏ lần đầu tiên từ trước đến nay về ô nhiễm không khí vào ngày 7/12, và lệnh báo động đỏ thứ nhì hôm thứ Hai vừa rồi.

Mặc dầu lệnh báo động này theo chương trình sẽ được bãi bỏ tại một số thành phố vào ngày hôm nay, thứ Năm, tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn.

Hãng tin AP hôm nay tường thuật rằng Tỉnh Sơn Đông ở đông bộ Trung Quốc đã ban hành lệnh cảnh báo tại 4 thành phố sau khi khuyến cáo rằng nạn ô nhiễm cực kỳ cao đã vượt quá các mức an toàn trong hơn 24 giờ.

Văn phòng bảo vệ môi trường ở Sơn Đông đã ra lệnh đóng cửa các trường học và ngưng các công trình xây đường sá và nhà cửa.

Nhưng vấn đề về các lệnh báo động đỏ không có nghĩa là không khí tại Bắc Kinh bị ô nhiễm hơn, so với trong quá khứ.

Ông Huang, một nhà nghiên cứu cấp cao về y tế toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại nói với VOA hồi dầu tuần này rằng Trung Quốc đã ban hành lệnh báo động đỏ một phần là để biện minh cho các biện pháp triệt để hơn để chống ô nhiễm không khí, như hạn chế số xe cộ lưu thông. - VOA
|
|

3.
ASEAN nhận lời mời dự thượng đỉnh với Mỹ

Các lãnh đạo Đông Nam Á đã nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến dự cuộc họp thượng đỉnh tại Sunnylands, bang California, vào đầu năm tới. Đó là thông báo của phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ ngày 23/12/2015 được hãng tin Reuters trích dẫn.

Ông Obama đã đưa ra lời mời nói trên với lãnh đạo 10 nước ASEAN nhân chuyến công du Châu Á hồi tháng 11/2015.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ không nói rõ thời điểm của cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Đông Nam Á, nhưng hãng tin Nhật Bản Kyodo ngày 21/12/2015 trích dẫn một nguồn tin chính thức của ASEAN cho biết cuộc họp thượng đỉnh này được dự trù diễn ra trong hai ngày 15 và 16/02/2016.

Hoa Kỳ hiện đang cố thúc đẩy sự đoàn kết trong khối ASEAN trước thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc nhằm xác quyết chủ quyền của họ trên Biển Đông, đặc biệt là qua việc xây các đảo nhân tạo ở Trường Sa.

Bốn thành viên của ASEAN –Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam- cũng nằm trong số 12 quốc gia tham gia hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Đây là công cụ chủ chốt trong chính sách của Tổng thống Obama xoay trục sang Châu Á để đối phó với đà vươn lên của Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, việc chọn Sunnylands làm nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ-ASEAN có ý nghĩa biểu tượng, vì đây là nơi đã diễn ra cuộc họp không chính thức giữa Tổng thống Obama với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2013. Cuộc họp đó là nhằm đề ra một hướng đi mới cho quan hệ Mỹ-Trung, nhưng đã không thể giúp giảm bớt căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới. - RFI
|
|

4.
Nhật dự kiến ngân sách kỷ lục cho quốc phòng

Ngày 24/12/2015, chính phủ Nhật Bản thông qua ngân sách kỷ lục 732 tỷ euro cho năm 2016. Trong ngân sách này, chi tiêu cho quốc phòng đạt mức kỷ lục, trong bối cảnh Tokyo lo ngại các đòi hỏi chủ quyền gia tăng của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Theo AFP, chỉ riêng ngân sách quốc phòng, chính phủ Nhật dự kiến dành 5.054 tỷ yen- tương đương 38 tỷ euro. Con số này tăng 1,5% so với tài năm trước. Nếu được Quốc hội thông qua, đây sẽ là năm thứ tư liên tiếp, Nhật Bản tăng chi tiêu quân sự.

Theo một viên chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản, với ngân sách quốc phòng như vậy, sẽ cho phép Tokyo "tăng cường hợp tác giữa Nhật với Mỹ". Vẫn theo viên chức nói trên, chi tiêu cho quân sự của Nhật có thể sẽ còn tăng trong những năm tới, sau khi Nhật Bản đã sửa đổi luật quốc phòng trong bản Hiến pháp.

Chủ trương sửa đổi Hiến pháp chủ hòa của chính phủ Shinzo Abe gây nhiều khó chịu tại Trung Quốc và Hàn Quốc, các quốc gia nạn nhân của đế quốc Nhật Bản trước và trong Thế chiến II. Chủ trương này cũng bị rất đông đảo dân chúng Nhật phản đối. Tuy nhiên, việc Nhật tăng cường hiện diện quân sự bên ngoài lại được sự hưởng ứng của nhiều quốc gia trong khu vực, do các đòi hòi chủ quyền ngày càng lấn lướt của Trung Quốc, đặc biệt tại Biển Đông.

Mục tiêu trước mắt của Tokyo là gia tăng phòng vệ tại chuỗi đảo phía đông nam, trong đó có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, để đối phó với các đe dọa từ Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Trung Quốc thường xuyên đưa tàu thuyền tới khu vực quần đảo Senkaku (mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư), để thăm dò phản ứng của Nhật. Trong danh sách vũ khí Bộ Quốc phòng Nhật dự kiến mua, có 17 trực thăng tuần tiễu biển SH-60K, 3 máy bay thám thính không người lái Global Hawk, 6 chiến đấu cơ F-35 và 4 máy bay lưỡng dụng V-22 Osprey, với tổng trị giá 102,6 tỷ yen.

Mức thuế kỷ lục kể từ 25 năm

Theo báo mạng kinh tế Pháp Capital. fr, dự toán ngân sách tăng nói trên của Nhật dựa trên mức thu thuế trong năm tới dự kiến lên tới 436 tỷ euro, cao nhất trong vòng 25 năm nay, chủ yếu nhờ đóng góp của các doanh nghiệp. Chính phủ Nhật cũng dự định giảm phát hành trái phiếu ở mức 261 tỷ euro (thấp nhất trong vòng 9 năm), để giảm mạnh mức nợ công (hơn 230% GDP).

Trong tài khóa tới, chính phủ Nhật cũng dự định dành tổng cộng 31.974 yen, tương đương 242 tỷ euro cho phúc lợi xã hội. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

5.
Mỹ chuẩn bị các vụ bố ráp nhắm vào các di dân bất hợp pháp

Theo một bản tin đã được phổ biến, Bộ An ninh Nội địa có thể khởi sự kế hoạch trục xuất các gia đình đã nhập cảnh vào Mỹ bất hợp pháp kể từ đầu năm tới.

Báo The Washington Post tối hôm qua tường thuật rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị một loạt vụ bố ráp nhắm vào các gia đình đã nhập cảnh vào Mỹ bất hợp pháp, kể từ đầu năm ngoái.

Dẫn các nguồn tin không nêu danh tính, báo này nói rằng một chiến dịch toàn quốc của cơ quan Thực thi Luật Di trú và Hải quan có thể khởi sự ngay từ tháng Giêng năm 2016.

Bản tin nói đây sẽ là nỗ lực quy mô lớn đầu tiên để trục xuất hơn 100,000 gia đình đã vào nước Mỹ bằng cách băng qua biên giới ở miền Nam trong năm ngoái. Trong số này, có nhiều gia đình đã chạy để tránh bạo lực ở Trung Phi.

Theo bản tin này, tỷ lệ các vụ giết người ở El Salvador đã lên tới mức cao nhất trong một thế hệ, và nạn hạn hán ở địa phương cũng là một yếu tố góp phần làm tăng số người di dân về hướng Bắc. Năm ngoái, một con số cao kỷ lục di dân là trẻ em không có người lớn đi kèm.

Nhưng tờ Washington Post nói chiến dịch này theo dự kiến chỉ nhắm vào người lớn và những đứa trẻ đã bị thẩm phán của toà án di trú ra phán quyết phải rời nước Mỹ. Tờ báo cũng cho biết là chiến dịch chưa được sự chấp thuận chung quyết của Bộ An ninh Nội địa.

Cơ quan này chưa đáp lại các yêu cầu bình luận về vấn đề này. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

6.
Ông Tập Cận Bình kêu gọi phát triển lành mạnh quan hệ Trung-Việt

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 23/12 kêu gọi phát triển bền vững, lành mạnh và ổn định quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng tại Bắc Kinh.

Để đạt được mục tiêu này, ông Tập đề nghị hai bên củng cố nền tảng chính trị quan hệ Trung-Việt, thúc đẩy hợp tác và đối phó với sự bất đồng giữa hai bên.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng, hai bên có kinh nghiệm và khả năng kiểm soát những bất đồng. Ông nói: “Trung Quốc và Việt Nam có lợi ích chung nhiều hơn là sự khác biệt”.

Ông Tập nhắc lại cuộc gặp gỡ với ông Hùng tại Quốc hội Việt Nam hồi tháng trước, nơi ông có bài phát biểu trước hàng trăm đại biểu Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (NPC) và Quốc hội Việt Nam đều đóng vai trò quan trọng trong đời sống chính trị của mỗi quốc gia. Ông nói thêm rằng hai bên cần tăng cường thông tin liên lạc và hợp tác, đóng góp vào sự phát triển của quan hệ song phương và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng cho biết, phía Việt Nam, chính phủ và nhân dân trân trọng tình hữu nghị lâu đời với Trung Quốc.

Ông nói thúc đẩy tình hữu nghị Việt-Trung là lợi ích căn bản của hai nước và có lợi cho hòa bình và phát triển trong khu vực.

Ông Hùng nói, phía Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để tăng thêm sự tin tưởng sâu sắc lẫn nhau về chính trị và mở rộng hợp tác kinh tế, văn hóa, quốc phòng, và các vấn đề địa phương. Ông cũng kêu gọi hai nước tăng cường phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong các cơ hội đa phương.

Ông Hùng nói thêm, Quốc hội Việt Nam sẽ tăng cường giao tiếp, trao đổi với NPC và học hỏi lẫn nhau về quản trị nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng đang đi thăm Trung Quốc từ ngày thứ Tư 23 tháng 12 đến ngày Chủ nhật 27 tháng 12 theo lời mời của Chủ tịch Ủy ban Thường vụ NPC Trương Đức Giang của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã nhận lời mời sang dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam. - VOA

No comments:

Post a Comment