Friday, January 1, 2016

Tin Cập Nhật Thứ Sáu 1/1

KÍNH CHÚC QUÝ ANH CHỊ MỘT 
NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG

Tin Thế Giới

1.
Thế giới tưng bừng chào đón Năm Mới --- Hàng triệu người ra đường đón năm mới 2016 bất chấp đe dọa khủng bố

Từ New York cho tới Australia và những nơi khác trên khắp thế giới, hàng triệu người đã chào đón Năm Mới với những lễ hội tưng bừng mà phần lớn đã diễn ra trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt. Dưới đây là bài tường thuật của thông tín viên Michael Brown của đài VOA.

Hàng trăm ngàn người reo hò tại New York khi quả cầu thuỷ tinh rơi xuống vào giờ Giao thừa tại Quảng trường Thời đại.

Tại Australia, những màn trình diễn pháo bông ngoạn mục đã thắp sáng bầu trời ở cảng Sydney, và tại Nhật Bản, những quả bong bóng đã được thả tung lên trời trong lúc năm mới bắt đầu.

Tại Bỉ, giới hữu trách đã huỷ bỏ chương trình đốt pháo bông vì những mối quan tâm về vấn đề khủng bố.

Một cư dân ở Brussels tỏ ý thất vọng: "Tôi nghĩ rằng đây là hành động khuất phục trước quân khủng bố. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên đứng thẳng lưng và cứ tiếp tục làm những việc nên làm".

Những người khác tin rằng việc huỷ bỏ những lễ hội mừng năm mới là đúng vì đang có những mối đe dọa khủng bố trên khắp thế giới, nhất là sau khi xảy ra những vụ tấn công ở Paris hồi tháng trước.

Một cư dân ở thủ đô nước Bỉ cho biết ông tán thành quyết định của chính phủ: "Tôi nghĩ rằng đó là một quyết định đúng đắn và khôn ngoan. Có thể sẽ có nhiều vụ lộn xộn nếu đốt pháo bông. Tôi đồng ý, vì tôi ở gần địa điểm đốt pháo bông. Tôi nghĩ rằng huỷ bỏ kế hoạch là tốt hơn, để được an toàn hơn".

Cảnh sát ở thành phố Munich ở Đức đã ra lệnh di tản hai trạm xe lửa sau khi nhận được điều mà họ gọi là “những thông tin đáng tin cậy” về một âm mưu đánh bom tự sát của nhóm Nhà nước Hồi giáo vào Đêm Giao thừa. Nhưng may là không có chuyện gì xảy ra tại những nơi này.

Màn trình diễn pháo bông ở Đại lộ Champs-Elysees tại thủ đô nước Pháp cũng bị huỷ bỏ, nhưng giới hữu trách đã chiếu video tại Khải hoàn môn, trong lúc 100.000 nhân viên cảnh sát ra sức bảo vệ cho những đoàn người tụ tập đông đảo nhất kể từ khi xảy ra vụ khủng bố ngày 13 tháng 11.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói trong thông điệp đầu năm rằng nước Pháp chưa đánh bại quân khủng bố và những mối đe dọa tiếp tục nằm ở mức cao nhất. - VOA

***
Đêm giao thừa, hàng triệu người dân khắp nơi trên thế giới, từ Châu Á, Châu Âu đến Châu Mỹ, đón mừng năm mới bất chấp khủng bố Hồi giáo đe dọa an ninh. Tại nhiều nước Tây phương, an ninh được tăng cường đến mức tối đa nhưng không làm giảm nhiệt tình của dân chúng và du khách đón Tết dương lịch.

Đông đảo nhất là ở Brazil với hơn 2 triệu người tập trung tại bãi biển Copacabana để xem màn trình diễn pháo bông khổng lồ cho dù kinh tế khủng hoảng. Tại Hoa Kỳ, sau vụ khủng bố tại San Bernardino, thành phố NewYork huy động đến 6000 cảnh sát để bảo vệ quảng trường Times Square khi quả cầu thủy tinh từ từ rơi xuống ghi dấu năm mới dưới cơn mưa hoa giấy (confetti).

Tại Pháp, loạt khủng bố tự sát 13/11/2015 vẫn còn ám ảnh nhưng hàng trăm ngàn người vẫn chen chân trên đại lộ Champs Elysées mừng năm 2016 trong một chương trình được đơn giản hóa, không có pháo hoa truyền thống ở tháp Eiffel. Đặc biệt là có nhiều du khách nước ngoài đã đến ăn tối tại các nhà hàng bị khủng bố tấn công để tỏ thái độ "bất khuất".

Đe dọa của khủng bố cũng không làm cho người dân Luân Đôn lo sợ. Khoảng 100.000 người cùng nhau đón giao thừa bên bờ sông Thames. Khắp Châu Âu, các biện pháp chống khủng bố được tăng cường tối đa. Hơn 100.000 quan nhân và cảnh sát được huy động tại Pháp. Trong thông điệp cuối năm, Tổng thống François Hollande cảnh báo là "chưa chiến thắng đuợc khủng bố" và "mối đe dọa vẫn còn cao".

Tại Bỉ, cảnh sát và quân đội tràn ngập thủ đô Bruxelles, nơi đặt trụ sở của NATO và Liên Hiệp Châu Âu, mọi sinh hoạt lễ hội bị ngăn cấm. Trước đó, hai nghi can khủng bố người Bỉ gốc Ả Rập bị bắt giam và truy tố về âm mưu tấn công "hai vị trí biểu tượng".

Tại Đức, IS âm mưu tấn công hai nhà ga Munchen

Quốc gia Châu Âu bị khủng bố đe dọa nghiêm trọng hơn cả là Đức. An ninh được tăng cường tại Berlin để bảo vệ cho một triệu người đón giao thừa tại cổng Brandebourg ở Berlin trong khi đó lệnh báo động được ban hành tại Munchen. Hai nhà ga lớn ở miền nam được lệnh đóng cửa từ buổi chiều 31/12/2015. Tình báo Liên bang Đức được tin có từ 5 đến 7 chiến binh của IS sẽ mang bom tấn công tự sát vào lúc nửa đêm.

Thông tín viên Pascal Thibaut cho biết thêm chi tiết:

Vụ tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo được dự kiến vào khoảng nửa đêm, nhắm vào nhà ga trung tâm Muchen hay nhà ga Fasing ở phía tây thủ phủ tiểu bang Bavière. Vào 23 giờ hôm qua, 31/12/2015, chính quyền địa phương và cảnh sát Muchen đã công bố thông tin đe dọa này để cảnh báo người dân.

Chính quyền liên bang cho biết nhận được thông tin từ "các cơ quan tình báo đồng minh". Còn các phương tiện truyền thông cho rằng tình báo Pháp và Hoa Kỳ đã cung cấp những thông tin trên.

Hai nhà ga bị nhắm tới được phong tỏa, hơn 500 cảnh sát được triển khai tại chỗ. Trong một cuộc họp báo, ông Hubertus Andra, cảnh sát trưởng thành phố nêu một nhóm từ 5 đến 7 nghi phạm, song không cho biết thêm chi tiết. Cảnh sát không nhắc tới vụ câu lưu nào. 

Theo đài phát thanh-truyền hình Bavière, các nghi phạm có thể là người Irak sống tại Muchen và bị chính quyền theo dõi. Vẫn theo nguồn tin này, họ được cho là sẽ chia thành hai nhóm để tiến hành khủng bố tự sát. 

Vào khoảng 4 giờ sáng nay, hai nhà ga bị đe dọa khủng bố đã mở cửa trở lại. Một giờ sau, trên trang twitter, cảnh sát trấn an người dân rằng: "Chúng tôi vui mừng vì đã không có chuyện gì xảy ra". - RFI
|
|

2.
Ấn Độ thử nghiệm biện pháp lái xe luân phiên theo số chẵn lẻ trên đường phố

Thủ đô Ấn Độ bắt đầu năm mới với một thử nghiệm được thiết kế để giảm thiểu ô nhiễm không khí ở mức kỷ lục của thành phố.

Bắt đầu từ thứ Sáu, xe ô tô với bảng số xe lẻ sẽ chỉ được phép đi trên đường phố New Delhi vào ngày lẻ. Xe ô tô mang biển số chẵn sẽ được phép đi vào những ngày chẵn.

Thử nghiệm kéo dài hai tuần, kết thúc vào ngày 15/1, được lập ra để hạn chế số lượng xe tư nhân trên các đường phố của thủ đô.

Người lái xe có vẻ như đã tuân thủ quy định từ hôm thứ Sáu. Tuy nhiên, những người hoài nghi nói với việc các trường học và văn phòng đóng cửa vì kỳ nghỉ năm mới, thủ đô vẫn chưa có được một ý tưởng thực sự là những người lái xe sẽ tuân thủ các hạn chế như thế nào.

Đô trưởng Arvind Kejriwal, người đã hứa là ông và các bộ trưởng sẽ đi chung xe, nói:

“Kế hoạch này sẽ chỉ thành công khi nó trở thành một phong trào lớn, khi mọi người thật tâm tuân thủ”.

Có một số ngoại lệ đối với những xe số lẻ, bao gồm việc người lái là phụ nữ hay những người sử dụng xe gắn máy.

Một khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2014 xác định New Delhi là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, một phần là do hàng triệu xe cộ làm tắc nghẽn lưu thông của thành phố. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Mỹ hoãn trừng phạt chương trình phi đạn của Iran

Truyền thông Mỹ cho biết Tòa Bạch Ốc đang trì hoãn các kế hoạch áp đặt trừng phạt nhắm vào chương trình phi đạn đạn đạo của Iran.

Các giới chức Mỹ đã hoạch định sẽ công bố vào đầu tuần này các biện pháp trừng phạt đối với 12 người và các công ty ở Iran, Hồng Kông và Liên hiệp Các tiểu Vương quốc Ả Rập.

Nhưng tờ The Wall Street Journal hôm thứ Năm cho biết quyết định trên đã bị hoãn lại. Theo các giới chức Mỹ, các biện pháp trừng phạt “vẫn còn trên bàn làm việc”. Nhưng tờ báo không cho biết rõ khi nào hoặc liệu các giới chức Mỹ có tiếp tục thúc đẩy chương trình này hay không.

Các giới chức cũng nhấn mạnh rằng việc áp đặt các hình phạt tài chính như thế là không vi phạm các thỏa thuận đạt được trong năm nay về việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran. Tehran không đồng ý, nói rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ làm mất hiệu lực thỏa thuận hạt nhân.

Iran đe dọa mở rộng chương trình phi đạn

Hôm thứ Năm, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng mở rộng chương trình phi đạn đạn đạo như một phản ứng đối với đe dọa trừng phạt của Mỹ.

Trong một loạt các tweets, ông Rouhani nói: “Nếu Mỹ tiếp tục can thiệp bất hợp pháp vào quyền tự vệ của Iran, một chương trình mới sẽ được đưa ra để tăng cường khả năng về phi đạn”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi chưa bao giờ đàm phán về khả năng phòng thủ của chúng tôi bao gồm chương trình phi đạn và sẽ không chấp nhận bất kỳ hạn chế nào trong vấn đề này”.

Đáp lại phát biểu của ông Rouhani, một giới chức cấp cao của Mỹ nói với đài VOA rằng Mỹ từ lâu đã chống lại các mối đe dọa từ chương trình phi đạn của Iran và sẽ tiếp tục làm như vậy. Ông nói điều đó bao gồm sự làm việc chặt chẽ với các đồng minh của Mỹ trong khu vực để tăng cường phòng thủ chống lại các mối đe dọa như thế.

Tờ The Wall Street Journal cho biết các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ nhắm vào khoảng 12 người và các công ty liên quan đến các chương trình phi đạn. Các biện pháp trừng phạt sẽ yêu cầu các ngân hàng Mỹ đóng băng tài sản của những người trên danh sách và không cho cá nhân hay các công ty ở Mỹ làm ăn với họ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari hôm thứ Năm gọi các biện pháp trừng phạt là “đơn phương, tùy tiện và bất hợp pháp”.

Iran đã bắn thử phi đạn trong tháng 10 và tháng 11.

Mỹ và Pháp nói việc phóng thử phi đạn hồi tháng 10 là vi phạm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm chương trình phát triển phi đạn đạn đạo của Iran. Iran bác bỏ cáo buộc này, nói rằng các biện pháp trừng phạt chỉ áp dụng cho phi đạn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và phi đạn của họ không có khả năng đó.

Các chuyên gia Mỹ cho biết mục đích duy nhất của phi đạn là mang đầu đạn hạt nhân.

“Chúng tôi đã tìm các biện pháp bổ sung liên quan đến chương trình phi đạn đạn đạo của Iran vì mối lo ngại thường trực về các hoạt động của họ, bao gồm cả việc phóng thử phi đạn ngày 10 tháng 10”, một giới chức của chính quyền Obama cho biết. “Chúng tôi đang xem xét các khía cạnh khác nhau liên quan đến các chỉ định bổ sung, cũng như các công tác ngoại giao phù hợp với lợi ích an ninh quốc gia”.

Thử phi đạn

Cũng hôm thứ Năm, phát ngôn viên của Vệ binh Cách mạng Iran Ramezan Sharif phủ nhận cáo buộc của Mỹ nói rằng Iran đã bắn thử phi đạn gần một tàu khu trục của Mỹ hôm thứ Bảy tại eo biển Hormuz.

Ông Sharif gọi báo cáo này là “chiến tranh tâm lý” và nói rằng hải quân đã không thực hiện bất kỳ một cuộc diễn tập nào trong tuần qua.

Các giới chức quân sự Mỹ cho biết các phi đạn đã bay qua trong vòng 1.500 mét của tàu khu trục USS Harry S. Truman. Các giới chức giấu tên nói với truyền thông phương Tây rằng hải quân Iran đã phát đi một thông báo trước khi bắn phi đạn để yêu cầu tàu tránh xa khu vực này.

Nhiều tàu khác cũng ở trong khu vực, bao gồm tàu khu trục USS Bulkeley, một tàu khu trục nhỏ và một tàu buôn Pháp.

Không có phi đạn nào nhắm bắn vào các tàu, và không có tàu nào phải thực hiện những hành động tránh né.

“Trong khi hầu hết các liên lạc giữa các lực lượng Iran và Hải quân Mỹ là chuyên nghiệp, an toàn và thường xuyên, sự kiện này lại không phải như thế và đi ngược lại với những nỗ lực để đảm bảo tự do hàng hải và an toàn hàng hải ở hải phận quốc tế”, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Miền trung của quân đội Mỹ Kyle Raines nói trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters.

Vịnh Ba Tư là một thủy lộ chiến lược, với gần một phần ba số dầu hỏa vận chuyển bằng đường biển đi qua đây. Vùng biển này là nơi đã xảy ra những cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran, trong đó có trận hải chiến kéo dài một ngày vào năm 1988. - VOA
|
|

4.
Nghệ sĩ hài Bill Cosby bị truy tố về tội tấn công tính dục

Nghệ sĩ hài của Mỹ Bill Cosby đã bị truy tố hôm thứ tư về tội tấn công tính dục một phụ nữ vào năm 2004 sau khi bị cáo buộc đã cho người này uống rượu ngọt và những viên thuốc khiến bà không kháng cự được.

Cosby, 78 tuổi, đã chống gậy bước vào một tòa án bên ngoài Philadelphia và có các luật sư đi kèm.

Cosby bị truy tố về tội tấn công một cách thô bỉ, một trọng tội có thể lãnh án 10 năm tù và nộp phát 25 ngàn đôla nếu bị kết tội. Đương sự chưa đưa ra lời khai, nhưng ông Cosby và các luật sư của ông vẫn liên tục phủ nhận các cáo trạng có hành vi bất xứng về tính dục.

Cosby đã được tạm tha sau khi đóng 1 triệu đôla thế chân và không nói gì với các phóng viên hét to những câu hỏi khi ông vào và lúc rời khỏi tòa án.

Hơn 50 phụ nữ nói rằng đã bị Cosby tấn công tính dục trong những sự cố xảy ra từ thập niên 1960, khi ông này mới nổi lên như một ngôi sao hài.

Vụ việc loan báo hôm thứ tư có liên quan đến bà Andrea Constang, một người quản lý đội bóng rổ của trường Đại học Temple ở Philadelphia, là một trường ông Cosby từng theo học.

Bà Constand nói bà đã đến gặp nghệ sĩ hài này vào năm 2004 để cố vấn về nghề nghiệp. Bà nói ông Cosby đã mời bà đến nhà ông ở ngoại ô Philadelphia, cho bà uống rượu vang và thúc bà uống 3 viên thuốc màu xanh.

Bà Constand nói sau đó bà thấy mình không cử động hay nói năng được trong khi ông Cosby vuốt ve bà. Bà Constand đã nộp đơn kiện dân sự ông Cosby vào năm 2006.

Ông Cosby nói trong vụ kiện đó rằng ông và bà Constand đã đồng ý quan hệ tính dục. Ông thú nhận đã mua các viên thuốc gây mê cho các phụ nữ mà ông muốn quan hệ tính dục, nhưng nhất mức nói rằng những vụ tiếp xúc với phụ nữ là qua sự đồng thuận của hai bên.

Những lời tố cáo đã phá hỏng hình ảnh của ông Cosby như một người kể chuyện hiền lành và là người đàn ông của gia đình mà ông đã tạo dựng được trong hơn 5 thập niên là ngôi sao hài của truyền hình.

Loạt phim The Cosby Show vào thập niên 1980, trong đó ông đóng vai một bác sĩ thành đạt là một chương trình truyền hình được đánh giá cao trong một số năm nhưng ít khi được chiếu lại. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Trung Quốc ‘thông’ đường dây điện thoại quân sự với Việt Nam

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua đã chính thức khai thông đường điện thoại trực tiếp với Việt Nam, và người đứng đầu Bộ này đã gọi điện, trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.

Báo chí Trung Quốc đưa tin, ông Thường Vạn Toàn nói với ông Thanh rằng “quan hệ Việt-Trung đã cải thiện trong năm 2015” với các chuyến thăm lẫn nhau của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Thường được trích lời nói rằng vì quyền lợi của cả Trung Quốc và Việt Nam, Bắc Kinh “coi trọng hợp tác quốc phòng với Việt Nam”.

Trong khi đó, tờ Quân đội Nhân dân đưa tin rằng “việc thiết lập đường dây liên lạc trực tiếp giữa Bộ Quốc phòng hai nước là một nội dung hợp tác mới thể hiện sự tin cậy lẫn nhau và tạo điều kiện để lãnh đạo Quân đội hai nước kịp thời trao đổi những vấn đề trong quan hệ quốc phòng song phương”.

Trung Quốc và Việt Nam đồng ý thiết lập đường dây điện thoại quân sự trực tiếp trong chuyến thăm của ông Trọng tới Bắc Kinh năm 2011.

Ngoài đường dây quân sự, Hà Nội và Bắc Kinh cũng đã thiết lập đường dây nóng ngoại giao.

Hồi giữa năm ngoái, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho tờ The Financial Times biết rằng khi phía Việt Nam tìm cách liên lạc với Trung Quốc bằng đường dây nóng ngoại giao về vụ khoan dầu thì ‘không có bất kỳ sự hồi đáp nào ở bất kỳ cấp độ nào’.

Cho tới nay, chính quyền Hà Nội không có bất kỳ bình luận nào về tiết lộ của ông Aquino. - VOA
|
|

6.
Trang về Thủ tướng Dũng ‘làm mưa làm gió’ trên mạng

Một website cổ súy Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm Tổng bí thư đã lọt vào danh sách các trang được nhiều người truy cập nhất Việt Nam.

Theo trang web xếp hạng Alexa thuộc công ty bán hàng trực tuyến Amazon, trang nguyentandung. org hiện đứng thứ 21. Hồi tháng Chín vừa qua, trang web này thậm chí còn lọt vào top 10.

Khi phóng viên VOA tiếng Việt truy cập trang web này vào tối ngày 1/1, theo công cụ đếm trên đó, có hàng nghìn người đọc cùng lúc, và đa phần người truy cập trên trang này là từ Việt Nam.

Chưa rõ ai đứng đằng sau trang web mà cho tới nay, theo con số đếm hiển thị trên trang mà VOA Việt Ngữ không thể xác nhận độc lập, đã có tới hơn 2 tỷ lượt người xem.

Theo quan sát, trang web được thiết kế bài bản, cập nhật hàng ngày về các hoạt động của ông Dũng cũng như ủng hộ các chính sách của Thủ tướng Việt Nam.

Nhà quan sát tình hình chính sự trong nước, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nhận định:

“Tôi nghĩ rằng đó là các trang của một thế lực không ra mặt nào đấy và nhiều người cũng có thể đoán được đấy là thế lực nào. Nhưng mà tôi thì không muốn nêu đích danh cái đoán của tôi là gì. Sở dĩ những trang web đấy thu hút được bạn đọc là vì nhiều khi nó đưa ra các thông tin đấu đá, và nhiều khi cũng đưa các thông tin khá là nhạy cảm mà cứ tưởng như là cái đấy là thông tin chính thống. Nhưng mà các cơ quan chính thống lại bảo là đấy là các trang giả mạo. Không hiểu là Bộ Công an hay là các cơ quan an ninh của Việt Nam, họ luôn xưng là họ rất là giỏi, mà các trang giả mạo, tại sao họ lại không có biện pháp gì để chặn như là chặn các trang của những người hoạt động về nhân quyền hay là dân chủ? Cái đấy là những câu hỏi rất là lớn”.

Trong khi đó, cổng thông tin điện tử của chính phủ Việt Nam có tên gọi chinhphu. vn cập nhật các thông tin hoạt động của ông Dũng chỉ đứng ở vị trí thứ 419 ở Việt Nam.

Một bài viết được nhiều người đọc nhất trên trang web này, tính tới tối ngày 1/1, là về chủ đề Đại hội đảng lần thứ 12, trong đó đặt câu hỏi, ‘liệu ai trong các vị lãnh đạo của chúng ta sẽ đứng lên đấu tranh cho chủ quyền của dân tộc?’

Bài viết có đoạn: “Năm 2014, khi nhà cầm quyền Trung Quốc tự lột cái mặt nạ “4 tốt” và “16 chữ vàng” trên Biển Đông bằng hành động kéo cái giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người lãnh đạo đầu tiên lên tiếng phản đối”.

Ngoài ra, bài viết cũng nhắc tới phát biểu “không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông” của ông Dũng, và coi đây là một tuyên bố mạnh mẽ nhất với Trung Quốc liên quan tới tình hình biển Đông.

Minh họa cho bài viết là hình ảnh một người đàn ông giơ nắm tấm lên cao trên nền quốc kỳ Việt Nam với chú thích rằng “người lãnh đạo bản lĩnh và kiên cường phải là người dám nói lên tiếng nói của hơn 90 triệu dân Việt Nam”.

Các trang web không chính thống về các nhà lãnh đạo Việt Nam, nhất là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thu hút được nhiều lượt truy cập trong bối cảnh Đại hội đảng lần thứ 12 sắp diễn ra, và hiện có nhiều đồn đoán về các cuộc “đấu đá, tranh giành quyền lực” cho vị trí tổng bí thư.

Nhà hoạt động xã hội Nguyễn Quang A nói thêm:

“Các đại biểu quốc hội, tự xưng là do dân bầu, thì nhân dân có lẽ cũng phải ép các đại biểu chất vấn Bộ Cộng an, hay chất vấn Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam về những trang đấy để cho dân chúng được rõ thì hay hơn. Có khi các đại biểu quốc hội phải chất vấn thẳng ông thủ tướng xem là trang nguyentandung. org có phải của ông ấy không và ông ấy phải nên trả lời một cách rõ ràng là đúng hay không. Trong một nền thông tin mà nó u u, minh minh, thực hư, hư thực mà nó không rõ ràng, hoàn toàn không minh bạch gì cả, thì nó là nguy cơ rất lớn đối với toàn bộ, những người Việt Nam, những người đọc được tiếng Việt, bởi vì nó gây ra tác hại khôn lường, không chỉ tức thời về mặt thông tin sai, hay thông tin đúng, mà nó có thể gây ra căn bệnh tâm lý dài mà tôi nghĩ nhiều thế hệ chưa chắc đã khắc phục được về vấn đề thông tin, về niềm tin, đâu là thực, đâu là hư”.

Hôm 30/12, bên lề Hội nghị báo chí toàn quốc, Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam Trương Minh Tuấn nói với báo chí trong nước rằng “trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều thông tin xấu độc, đặc biệt trước các kỳ Đại hội Đảng và khi chuẩn bị về công tác nhân sự".

Ông Tuấn cũng đã chỉ đạo “các cơ quan báo chí đấu tranh lại các thông tin xấu độc này”, và “cần có bài viết nâng cao tinh thần cảnh giác để người dân biết đó là thông tin xấu độc”.

Trên trang Facebook cá nhân, blog Osin (tức nhà báo Huy Đức) viết: “Mạng xã hội đã giết Nguyễn Sinh Hùng [Chủ tịch Quốc hội Việt Nam] bằng tấm ảnh cho rằng ông quỳ mọp trước tượng vàng của Mao, trong khi đây chỉ là tấm hình mà The Telegraph chụp trước đó và nhân vật chính là một phụ nữ người Trung Quốc”.

Tháng trước, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng đã đi thăm Trung Quốc từ ngày 23 tới 27/12.

Ông Đức viết tiếp: “Từ Chân Dung Quyền Lực cho tới Câu Lạc Bộ Nhà Báo Trẻ, chúng ta thấy, bằng thủ đoạn đổi trắng thay đen, những người ủng hộ "Anh Ba" không chỉ sử dụng hữu hiệu xã hội đen trong đời thực mà còn chi phối cả bọn côn đồ Internet”. - VOA

No comments:

Post a Comment