Saturday, January 16, 2016

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 16/1

Tin Thế Giới

1.
Cử tri Đài Loan bầu ra nữ tổng thống đầu tiên

Cử tri ở Đài Loan đã bầu ra nữ tổng thống đầu tiên của đảo quốc này.

Quốc Dân Đảng đương quyền thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống ngày hôm nay.

Vài giờ sau khi các phòng phiếu đóng cửa, ứng cử viên Chu Lập Luân của Quốc Dân Đảng đã lên tiếng xin lỗi những người ủng hộ về sự thất bại và chúc mừng đối thủ của ông là bà Thái Anh Văn của Đảng Dân Tiến.

Bà Thái Anh Văn sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Đài Loan. Bà lên thay cho ông Mã Anh Cửu, là người đã nắm quyền trong 8 năm và không được tranh cử cho nhiệm kỳ thứ ba.

Trước đó trong ngày hôm nay, bà Thái Anh Văn đã đề cập tới việc bà muốn thế giới nhìn Đài Loan như thế nào. Bà nói “Tôi tin là đã tới lúc chúng ta đoàn kết, chúng ta cần có một lập trường nhất quán để chứng tỏ một cách rõ ràng cho thế giới biết rằng người dân Đài Loan có một nhận thức chung về ý thức quốc gia của mình. Điều hợp lý và hợp tình là quốc kỳ của Trung Hoa Dân Quốc đại diện cho căn cước của đất nước chúng ta và nó không nên bị đè bẹp.”

Đảng Dân Tiến là đảng có xu hướng muốn Đài Loan độc lập với Trung Quốc. Việc đảng này lên nắm quyền sẽ có ảnh hưởng lớn đối với mối quan hệ phức tạp giữa Đài Bắc với Bắc Kinh.

Vấn đề đảng nào sẽ thắng trong cuộc bầu cử quốc hội, cũng diễn ra ngày hôm nay, hiện chưa rõ ràng. Một số cuộc thăm dò cho thấy Đảng Dân Tiến có thể sẽ giành được thế đa số lần đầu tiên tại Viện Lập pháp do Quốc Dân Đảng kiểm soát từ năm 1949.

Trung Quốc không bình luận nhiều về cuộc bầu cử này, nhưng họ nói rằng họ sẽ không hợp tác với ứng cử viên nào không chấp nhận nguyên tắc “một nước Trung Hoa.”

Đài Loan tách khỏi Trung Quốc sau cuộc nội chiến kết thúc năm 1949, nhưng Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan là một tỉnh bất phục tòng và một ngày nào đó sẽ tái thống nhất với Hoa Lục.

Các mối quan hệ chính trị và kinh tế giữa đôi bên đã được cải thiện trong những năm gần đây, nhất là sau khi ông Mã Anh Cửu, một người tương đối có thái độ thân thiện với Trung Quốc, được bầu làm Tổng thống vào năm 2008 và tái đắc cử vào năm 2012. - VOA
|
|

2.
Khủng bố ở Burkina Faso: Ít nhất 23 người thuộc 18 quốc tịch thiệt mạng

Có ít nhất 23 người thuộc 18 quốc tịch khác nhau đã bị thiệt mạng khi một toán thánh chiến tấn công vào một khách sạn và một nhà hàng được khách phương Tây ưa chuộng tại thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso vào tối ngày 15/01/2016. Sau 12 tiếng đồng hồ, ba hoặc bốn tên khủng bố Hồi giáo đã bị lực lượng đặc nhiệm với sự hỗ trợ của Pháp và Mỹ tiêu diệt, 126 con tin được giải thoát.

Vụ tấn công do nhóm thánh chiến Aqmi (Al Qaida tại Bắc Phi Hồi giáo) tiến hành.Theo tổng kết sơ khởi của chính quyền nước này, có 23 người bị chết, nhưng đại sứ Pháp tại Ouagadougou cho biết số nạn nhân là 27, còn phía nhóm Aqmi nói rằng có đến 30 người chết. Con số hung thủ chưa được xác định rõ, cũng như quốc tịch của các nạn nhân.

Tối qua, ba hay bốn tên khủng bố đã xả súng vào khu vực sân thượng nhà hàng Cappuccino, đốt cháy một số xe hơi, sau đó xông vào khách sạn Splendid bên cạnh và tiếp tục bắn xối xả.

Khoảng năm tiếng đồng hồ sau, đặc nhiệm Burkina Faso với sự hỗ trợ của lực lượng Pháp và Mỹ đã tấn công vào khách sạn, tuy nhiên chỉ tiến được rất chậm, vì bọn khủng bố đã đặt chất nổ ở các tầng trên.

Cuộc tấn công tuy đã kết thúc nhưng đặc nhiệm vẫn đang truy lùng ở khách sạn Yibi bên cạnh vì sợ quân thánh chiến còn ẩn nấp tại đây.

Đây là lần đầu tiên thủ đô Burkina Faso bị quân khủng bố Hồi giáo tấn công – một thử thách cho Tổng thống Roch Marc Kaboré vừa được bầu lên vào tháng 11/2015 và mới vừa lập xong chính phủ.

Tình hình như vậy đã thay đổi hẳn đối với đất nước có 60% dân số theo đạo Hồi. Bên cạnh vụ khủng bố ở Ouagadougou, trưa nay một cặp vợ chồng người Áo cũng đã bị bắt cóc tại miền bắc Burkina Faso. - RFI
|
|

3.
Xác voi ma-mút lông dày hé lộ bí mật về sự di cư của con người

Xác một con voi ma-mút ở vùng Siberia của Nga cung cấp những chỉ dấu cho thấy con người đã có mặt ở vùng Bắc Cực Âu-Á sớm hơn 10.000 năm so với suy nghĩ trước đây.

Xác con voi ma-mút đực lông dày được tìm thấy vào năm 2012 gần Vịnh Yenisei ở vùng Bắc Cực Siberia. Sử dụng phương pháp carbon phóng xạ cho xương chày của con vật và những vật liệu xung quanh, các nhà nghiên cứu xác định niên đại của nó vào khoảng 45.000 năm tuổi.

Xác chết dường như có một số thương tích bất thường trên xương sườn, ngà và hàm của nó. Các nhà nghiên cứu tin rằng những vết thương này có thể là do giáo của những người thợ săn khoảng 10.000 năm trước thời điểm mà con người được cho là đã đến Bắc Cực.

"Người ta gần như có thể thấy được cuộc chiến từng nhát một giữa con người và con voi ma-mút trên đồng bằng băng giá đó," Curtis Marean, một nhà cổ nhân chủng học tại Đại học Arizona State, người không tham gia vào cuộc nghiên cứu, nói với tạp chí Science. "Những vết thương do va chạm trên xương với những mảnh đá vướng lại bên trong là bằng chứng thuyết phục cho thấy con người đã xả thịt con voi ma-mút này."

Voi ma-mút cung cấp nguồn thực phẩm tuyệt vời, và săn bắn chúng có thể đã cho phép con người "lan tỏa rộng khắp," ngay cả ở vùng Siberia nằm ở cực bắc của địa cầu. Có thể điều này đã giúp những con người đầu tiên băng qua dải đất Bering vào thế giới mới, trong kỷ băng hà cuối cùng.

"Thật vậy, những con vật này cung cấp một nguồn vật phẩm khác nhau: thịt, mỡ và tủy làm thức ăn; phân, mỡ và xương làm nhiên liệu; xương dài và ngà làm nguyên liệu," tác giả Vladimir Pitulko của Viện Hàn lâm Khoa học Nga nói với hãng tin Reuters. "Họ chắc chắn sử dụng chúng làm thức ăn, đặc biệt là một số bộ phận như lưỡi hoặc gan là đặc sản, nhưng săn ngà voi quan trọng hơn."

Nghiên cứu được đăng hôm thứ Năm trên chuyên san khoa học Science. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

4.
Mỹ tìm kiếm 12 binh sĩ và hai chiếc trực thăng rơi ở Hawaii

Một nỗ lực tìm kiếm cứu hộ đang diễn ra để tìm 12 người trong phi hành đoàn của hai chiếc trực thăng của Thuỷ quân Lục chiến Mỹ bị rơi trong vùng biển ngoài khơi Hawaii.

Giới hữu trách tin là hai chiếc trực thăng vận tải CH-53 đã đụng nhau tối thứ năm tại một nơi cách đảo Oahu khoảng 4 kilomét về hướng bắc.

Họ được báo cáo về vụ này bởi một người ở bãi biển nhìn thấy một quả cầu lửa trên không sau khi không còn trông thấy hai chiếc máy bay đó.

Hai chiếc máy bay đó không đánh điện báo nguy.

Giới hữu trách đã trông thấy một vùng có mảnh vỡ rộng hơn 11 kilomét trên biển và đã lập một vùng an toàn trong khu vực này. Họ chưa tìm thấy người nào trong phi hành đoàn. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Nhiều người Trung Quốc không muốn làm láng giềng với Việt Nam

Mới đây, Hoàn cầu Thời báo phiên bản tiếng Hoa đã tiến hành một cuộc khảo sát trực tuyến với tên gọi “Hãy chọn láng giềng của mình”, với nội dung, nếu có thể “là Chúa” thì họ sẽ lựa chọn lại những quốc gia láng giềng của Trung Quốc như thế nào.

Hơn 200 nghìn cư dân mạng đã trả lời 3 câu hỏi với hơn 1.600 lời bình luận: “Bạn nghĩ quốc gia láng giềng sẽ phải như thế nào?”; “Quốc gia láng giềng nào bạn muốn chuyển đi nhất và quốc gia nào bạn muốn giữ lại?”; “Quốc gia nào bạn muốn đặt bên cạnh Trung Quốc?”

Những quốc gia nằm trong danh sách muốn bị “chuyển đi” gồm Philippines (11.671 phiếu), Việt Nam (11.620 phiếu), Bắc Hàn (11.024 phiếu), Ấn Độ (10.416 phiếu), Afghanistan (8.506 phiếu), và Indonesia (8.167 phiếu).

Hầu hết các quốc gia này đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Ông Ge Hanwen, một chuyên gia khoa Quan hệ Quốc tế của Đại học Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa nói với Hoàn cầu Thời báo: “Philippines và Việt Nam đã liên tục làm rùm beng trên vùng biển Nam Trung Quốc. Đây là lý do tại sao họ để lại ấn tượng xấu với người Trung Quốc”.

Đứng đầu danh sách muốn bị “chuyển đi” là Nhật Bản với 13.196 phiếu.

Giáo sư Su Li Zhou của Đại học Chính trị và Luật pháp Tây Nam nói với Hoàn cầu Thời báo rằng cư dân mạng Trung Quốc muốn “chuyển Nhật Bản đi” là vì chính phủ Nhật Bản đã không xin lỗi về các vấn đề lịch sử và việc tranh chấp quần đảo Điếu Ngư khiến mối quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản trở nên xấu đi.

Trong một cuộc khảo sát khác của Trung tâm Nghiên cứu PEW ở Hoa Kỳ, Nhật Bản và Việt Nam là hai nước có quan điểm rất tiêu cực về Trung Quốc với tỉ lệ lần lượt là 89 và 74%.

Về quan hệ với Trung Quốc, gần 3/4 người Việt Nam cho rằng cứng rắn với Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ quan trọng hơn là có mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với nước này. - VOA
|
|

6.
Hàng trăm giáo dân ở Vinh biểu tình đòi công lý

Hàng trăm tín hữu công giáo thuộc giáo phận Vinh hôm nay đến tại trụ sở công an và Ủy ban Nhân dân huyện Quỳnh Lưu yêu cầu chính quyền giải quyết thỏa đáng, theo đúng luật vụ việc côn đồ hành hung Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam, chánh xứ Phú Yên, hôm ngày 31 tháng 12 vừa qua.

Một giáo dân cho biết lại sự việc:

“Số người đi của giáo xứ Phú Yên khoảng 500-600 người. Còn UBND huyện Quỳnh Lưu họ cũng trả lời lòng vòng như với Ban Hành giáo, Hội Đồng Giáo xứ và những người đi lên trước trong những lần qua. Họ nói mình giữ 1 người, bắt thêm 2 người mà qua 13- 14 ngày mà vẫn cứ có 3 người.”

Nạn nhân trong vụ việc bị hành hung, linh mục Đặng Hữu Nam, cho biết việc giải quyết của cơ quan chức năng trong thời gian qua dẫn đến việc trong ngày hôm nay hằng trăm giáo dân Xứ Phú Yên cùng một số giáo dân các giáo xứ khác tại Vinh cùng đến tại công an và Ủy ban Nhân dân huyện Quỳnh Lưu để yêu cầu giải quyết vụ việc cho linh mục chính xứ bị hành hung:

“Cách đây mấy hôm giáo dân lên UBND xã để hỏi thì người ta trả lời vòng vo, hôm qua giáo dân lên UBND huyện. Trước đó camera trên xe của tôi có ghi lại hình ảnh một số người hành hung. Điều vô lý là họ đã xem để phục vụ cho công tác điều tra và nói ngày hôm qua xuống giải thích cho dân mà lại nói chưa thể giải quyết xong tất cả. Họ nói giáo dân sáng nay lên UBND huyện nên giáo dân đến.”

Xin được nhắc lại linh mục An tôn Đặng Hữu Nam, chánh xứ Phú Yên, bị những thành phần bất hảo tấn công khi ông đang trên đường về nhà xứ sau khi đi điều trị bệnh. Vụ việc diễn ra ngay khi có mặt của công an địa phương.

Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam là một người từng công khai lên tiếng phê phán đảng cộng sản Việt Nam về những sai lầm trong điều hành đất nước suốt thời gian qua. - RFA

No comments:

Post a Comment