Saturday, July 25, 2015

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 25/7

Tin Thế Giới

1.
Đô đốc Mỹ: Trung Quốc phải ngưng ngay việc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

Viên tướng cao cấp nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương yêu cầu Trung Quốc ngưng ngay việc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông, là những nơi mà ông cho là rõ ràng có mục đích để cho quân đội Trung Quốc dùng làm căn cứ hành quân tiền phương trong cuộc chiến chống lại các nước láng giềng trong khu vực.

Phát biểu hôm thứ sáu tại một cuộc hội thảo an ninh ở tiểu bang Colorado, Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ, nói rằng Hoa Kỳ sẽ sử dụng sức mạnh quân sự để bảo vệ lợi ích của mình và của các nước đồng minh trước bất kỳ mối đe dọa nào phát xuất từ những hòn đảo nhân tạo đó.

Đô đốc Harris nói Trung Quốc “đang xây dựng chủ quyền giả tạo” và phá hoại một hệ thống sinh thái dễ bị tổn thương qua việc xây đảo trên những rạn san hô và những bãi cạn ở Biển Đông. “Tác động môi trường nghiêm trọng đó là một khía cạnh của hoạt động lấp biển lấy đất của Trung Quốc mà tôi không tin là đã được chú ý một cách đầy đủ, bởi vì bảo vệ môi trường dễ bị tổn thương của chúng ta là một trách nhiệm toàn cầu,” ông nói.

Những phát biểu của Đô đốc Harris được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift, đích thân tham gia một phi vụ trinh sát ở Biển Đông nhằm nêu bật sự quan tâm của quân đội Mỹ đối với tình hình trong khu vực chiến lược này. - VOA
|
|

2.
TT Obama: Kinh doanh ở Phi châu góp phần phá vỡ những rào cản

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay nói tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Toàn cầu ở Kenya rằng kinh doanh ở Phi châu góp phần phá vỡ những rào cản và xây dựng những nhịp cầu giữa các nền văn hoá.

Ông Obama nói: “Nó giúp cho người dân đứng lên đòi hỏi quyền lợi của mình và tranh đấu chống lại tham nhũng. Kinh doanh là một giải pháp tích cực để thay thế ý thức hệ của bạo động và chia rẽ, là những ý thức hệ luôn lấp đầy khoảng trống khi giới trẻ không nhìn thấy một tương lai cho chính mình.”

Trước khi tham gia một cuộc thảo luận nhóm tại thủ đô Nairobi của Kenya, ông Obama nói với các đại biểu của hơn 120 quốc gia rằng “Phi châu đang tiến bước và Kenya đang dẫn đường.”

Ông cũng nói rằng phụ nữ đang chứng tỏ những kỹ năng bén nhạy trong lãnh vực kinh doanh. Ông cho biết các nữ thương gia sẽ được hỗ trợ thêm nữa với việc khánh thành 3 trung tâm kinh doanh của phụ nữ ở Kenya, Zambia và Mali.

Tổng thống Kenya, ông Uhuru Kenyatta, trong bài phát biểu tại hội nghị, đã nói tới cuộc chiến đấu chống khủng bố và nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng ở nước ông. Ông kêu gọi những người tham dự hội nghị nói với dân chúng của họ và với mọi người trên thế giới là “Phi châu đang mở rộng và sẵn sàng cho các hoạt động kinh doanh.”

Xế ngày hôm nay, hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Kenya sẽ họp với nhau và theo dự liệu sẽ bàn về các vấn đề thương mại, chống khủng bố, tăng cường sự minh bạch trong các hoạt động của chính phủ và chống lại nạn săn bắt trái phép động vật hoang dã. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Ngũ Giác Đài yêu cầu dân thường có vũ trang đừng canh gác văn phòng của quân đội

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ yêu cầu dân thường có vũ trang đừng đến canh gác tại các văn phòng tuyển lính của quân đội.

Sau khi xảy ra những vụ tấn công nhắm vào các trung tâm tuyển mộ của quân đội tại thành phố Chattanooga, tiểu bang Tennessee, giết chết 5 quân nhân, nhiều người Mỹ đã rủ nhau tới các trung tâm tuyển mộ trên khắp nước để bảo vệ cho các nhân viên quân đội.

Trưởng phòng Báo chí Ngũ Giác Đài Peter Cook cho biết trong một thông cáo rằng: “Tuy chúng tôi vô cùng cảm kích trước sự ủng hộ của công chúng Mỹ đối với những nhân viên tuyển mộ của chúng tôi, chúng tôi yêu cầu các cá nhân đừng đến canh gác tại các văn phòng tuyển mộ của chúng tôi.” Ông Cook nói thêm rằng hành động đó “có thể tác động tiêu cực tới sứ mạng của chúng tôi và có thể tạo ra những mối rủi ro an ninh ngoài ý muốn.”

Thông cáo được đưa ra sau một vụ việc xảy ra hôm thứ năm tại một trung tâm tuyển mộ ở thành phố Lancaster, tiểu bang Ohio, trong đó khẩu súng của một người tình nguyện đứng canh đã bị cướp cò.

Tuần trước, một kẻ có súng 24 tuổi tấn công hai địa điểm của quân đội ở Tennessee, giết chết 4 binh sĩ Thuỷ quân Lục chiến và một binh sĩ hải quân.

Vụ nổ súng đó làm bùng ra cuộc tranh luận về những luật lệ của quân đội, theo đó các nhân viên của quân đội không được vũ trang trên lãnh thổ nước Mỹ. - VOA
|
|

4.
Ngoại trưởng Kerry sẽ đến Vùng Vịnh bàn về thỏa thuận với Iran

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa loan báo kế hoạch du hành đến Qatar vào đầu tháng sau để thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran với Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, nhóm đã bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Ông Kerry cho biết hôm thứ Sáu rằng ông sẽ tới Doha để gặp gỡ nhóm này bao gồm các nước Ả-rập Saudi, Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar và Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả-rập.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng cho biết ông sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong chuyến thăm này, để thảo luận về cuộc chiến chống lại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Ông Kerry loan báo kế hoạch này trong một cuộc phỏng vấn tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở thành phố New York.

Kerry cho biết trong khi ở Qatar, ông sẽ "vạch ra bước tiến hành kế tiếp" cho một kế hoạch bao gồm trọng tâm là chống khủng bố, chống nổi dậy và huấn luyện những lực lượng đặc biệt.

"Tất cả những điều mà Iran đã làm trong khu vực mà chúng ta không đồng ý, bây giờ chúng ta sẽ có thể hợp nhất thế giới vùng Vịnh," ông nói.

Đầu tháng này, Mỹ và các nước thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức, được gọi là nhóm P5+1, đã đạt được một thỏa thuận với Iran kêu gọi Tehran hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc được giảm nhẹ những biện pháp chế tài.

'Không dựa trên sự tin tưởng'

Tuy nhiên, một số nước trong Vùng Vịnh bày tỏ quan ngại rằng một nước Iran được dỡ bỏ chế tài có thể mở rộng ảnh hưởng của mình trong khu vực theo cách có thể gây mất ổn định và tăng cường hỗ trợ cho những nhóm chủ chiến như Hezbollah.

Thỏa thuận hạt nhân "không dựa trên sự tin tưởng," ông Kerry nói.

"Chúng tôi không ngây thơ," ông nói. "Chúng tôi biết những gì Iran đang làm trong khu vực: Yemen, lực lượng dân quân phái Shia ở Iraq, Hezbollah," ông nói thêm.

Ông Kerry cũng cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif sẽ hội đàm với các quan chức Vùng Vịnh ở Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả-rập.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Ngoại giao Ả-rập Saudi Adel Al-Jubeir nói vương quốc của ông sẽ hoan nghênh "bất kỳ thỏa thuận nào đảm bảo Iran không có khả năng thủ đắc vũ khí hạt nhân."

Ông cũng lên tiếng ủng hộ những điều khoản tái áp đặt những biện pháp chế tài trong trường hợp Iran vi phạm thỏa thuận.

Hôm thứ Năm, ông Kerry, Bộ trưởng Năng lượng Ernest Moniz và Bộ trưởng Tài chính Jack Lew phải đối mặt với chất vấn gay gắt từ những nghị sĩ Đảng Cộng hòa và một số nghị sĩ Đảng Dân chủ về thỏa thuận hạt nhân Iran trong một buổi điều trần công khai đầu tiên của họ kể từ khi đạt được thỏa thuận.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker nói các nhà thương thuyết của Mỹ đã bị Iran “bịp.”

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, một ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cảnh báo rằng những chính quyền Mỹ trong tương lai sẽ không bị ràng buộc bởi những điều khoản của thỏa thuận này. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Chuyện dài” Phùng Quang Thanh và minh bạch thông tin

Báo chí chính thức của Việt Nam vừa loan tin là, sau nhiều tuần chữa bệnh tại Pháp, sáng hôm nay 25/07/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã trở về Hà Nội.

Thông tin của báo chí trong nước nhấn mạnh đến chuyện ông Phùng Quang Thanh về nước trên một chuyến bay “thương mại”của hãng Vietnam Airlines, ngồi ở hạng ghế thương gia, “sức khỏe bình thường và không phải bố trí phương tiện, thiết bị trợ giúp”. Ông còn được mô tả là “ bước xuống máy bay bằng cầu thang bộ, tươi cười bắt tay nhiều người đón tiếp”. Kèm theo bản tin là một bức ảnh chụp từ xa một nhân vật được cho là ông Phùng Quang Thanh, “mặc complet màu nhạt”, đang đứng ở sân bay chờ lên xe.

Thông tin nói trên lẽ ra đã khép lại “chuyện dài nhiều tập” Phùng Quang Thanh, nhưng trên thực tế, nó vẫn chưa xóa đi hoàn toàn những thắc mắc của dư luận. 

“Chuyện dài” Phùng Quang Thanh đã khởi đầu kể từ khi Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam vắng mặt trong một số cuộc họp quan trọng, gây ra nhiều lời đồn đoán về số phận của vị tướng này, thậm chí có tin đồn là ông đã bị ám sát tại Paris! 

Sau nhiều ngày im lặng, Ban bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Trung ương mới cho hay là ông Phùng Quang Thanh đã được đưa sang Pháp từ ngày 24/06/2015 và đến ngày 30/06 đã được giải phẫu một khối u phổi tại bệnh viện Georges Pompidou, Paris. 

Đến ngày 19/07, hãng tin Đức DPA loan tin là Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã qua đời ngày hôm đó tại bệnh viện G. Pompidou. Ngay hôm sau, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, bác bỏ thông tin đó của DPA, khẳng định là Bộ trưởng Phùng Quang Thanh “vẫn khoẻ mạnh và sắp về nước”.Hôm nay, khi loan tin ông Phùng Quang Thanh về đến Hà Nội, hãng DPA thừa nhận họ đã đưa tin sai lạc về cái chết của viên tướng này. 

Nhưng hôm nay vẫn tiếp tục có những lời đồn đoán về tính thực hư của chuyện ông Phùng Quang Thanh về nước, nhất là vì ngoài bức ảnh chụp từ xa nói trên, không có bức ảnh nào khác cho thấy là Bộ trưởng Việt Nam “sức khỏe bình thường”. Một số người thì nghi rằng nhân vật “mặc complet màu nhạt” ở sân bay không phải là ông Phùng Quang Thanh. 

Ông Nguyễn Bá Thanh, cựu bí thư Đà Nẵng qua đời vào tháng 2 năm nay, mặc dù vài ngày trước đó còn được mô tả là “phục hồi khá tốt”. Ông Phùng Quang Thanh, theo một tờ báo chính thức, hôm nay sau khi xuống sân bay, còn khỏe đến mức đi ngay đến trụ sở Bộ Quốc phòng để “trao đổi công việc”, “ nắm bắt tình hình”. Nhưng do không có một bức ảnh cận cảnh hoặc một clip video phát biểu nào của ông, người ta có cảm tưởng là thông tin liên quan đến ông Phùng Quang Thanh vẫn cứ mập mờ, tù mù. 

Bây giờ cứ tạm chấp nhận thông tin của báo chí chính thức hôm nay là đúng, thì trong vấn đề sức khỏe của một nhân vật cao cấp như tướng Phùng Quang Thanh, nếu không có gì uẩn khúc, lẽ ra chính quyền Hà Nội ngay từ đầu cứ minh bạch thông tin thì đã chặn được từ xa những tin đồn đoán về số phận của nhân vật được cho là thân Tàu này, nhất là trong bối cảnh đấu đá nội bộ giới lãnh đạo Hà Nội đang diễn gay gắt trước kỳ Đại hội Đảng năm tới. - RFI
|
|

6.
Ngày tổng tuyệt thực toàn cầu kêu gọi trả tự do cho tù nhân lương tâm VN

Nhiều người tại Việt Nam hôm nay hưởng ứng ngày tổng tuyệt thực toàn cầu kêu gọi trả tự do cho tù nhân lương tâm trong nước. Thực tế diễn ra thế nào tại các địa phương ở Việt Nam?

Hưởng ứng

Sau khi có kêu gọi tiến hành ngày tổng tuyệt thực, một số nhà hoạt động ở Việt Nam công khai địa điểm sẽ tiến hành tuyệt thực trên khắp ba miền.

Cụ thể tại khu vực Hà Nội có thông báo từ 8 giờ sáng ngày 25 cho đến 8 giờ sáng ngày 26 tháng 7 hoạt động tuyệt thực kêu gọi trả tự do cho tù nhân lương tâm tại Việt Nam sẽ được tiến hành tại công viên Bách Thảo, đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình. Tại Nha Trang là ở công viên bờ biển Trần Phú, và tại Sài Gòn là tại văn phòng Công Lý- Hòa Bình, Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế 38 Kỳ Đồng.

Ngoài ra còn một số người ở các địa phương khác như Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng cho biết tiến hành tuyệt thực tại gia.

Tuyệt thực - tọa kháng

Đúng ngày giờ đã thống nhất những người tham gia tuyệt thực để kêu gọi trả tự do cho những tù nhân lương tâm tại Việt Nam thực hiện kế hoạch của họ; dù một số bị an ninh ngăn chặn không cho ra khỏi nhà. Ngoài ra một số người cho biết công viên Bách Thảo, cũng như vườn hoa Mai Xuân Thưởng tại Hà Nội vào sáng ngày 25 tháng 7 bị lực lượng chức năng phong tỏa.

Anh Trương Minh Tam, một cựu tù nhân, tham gia ngày tổng tuyệt thực ở khu vực Hà Nội cho biết hoạt động tại đó vào lúc gần 11 giờ như sau:

“Chúng tôi chỉ là 19 người trong số hằng trăm người tham gia ngày tuyệt thực tại Việt Nam. Vì vẫn biết sự sách nhiễu của nhà cầm quyền Việt Nam nên chúng tôi phải chia ra từng nhóm nhỏ. Nhóm này do chị Sông Quê và tôi khởi xướng có tên là ‘Tuyệt thực và Dã ngoại’. Vào buổi sáng chúng tôi đến dâng hương cho các bậc tiền nhân là đền thờ An Dương Vương; chúng tôi hy vọng những suy nghĩ của chúng tôi sẽ được linh nghiệm bởi những bậc tiền nhân. Chúng tôi thấy đúng là có sự linh nghiệm vì sáng hôm nay ở Hà Nội trởi đổ mưa rất lớn; nhưng khi chúng tôi bước vào đền làm lễ thì thời tiết bên Đông Anh, tại di tích Cổ Loa thời tiết rất tốt. Chúng tôi đã tiến hành căng băng rôn thể hiện tinh thần chia sẻ với các tù nhân lương tâm, kêu gọi - thúc giục chính quyền Việt Nam phải tôn trọng các quyền tự do biểu đạt của chúng tôi. 

Chúng tôi thực hiện đúng cam kết với ban tổ chức cuộc tuyệt thực là đúng thời điểm từ 8 giờ cho đến nay chúng tôi chỉ sử dụng nước sạch. Chúng tôi chuẩn bị đầy đủ hậu cần cho đoàn gồm nước sạch, khăn ướt, khăn khô.

Chúng tôi rất vui khi chúng tôi thực hiện chương trình tuyệt thực thì tại Cổ Loa cũng đang có lễ hội, và rất nhiều người tò mò quan tâm đến sự kiện của chúng tôi và chúng tôi hy vọng tinh thần đó sẽ lan tỏa trong nhân dân. 

Cũng giống như tại các khu vực khác thì có một số an ninh từ Hà Nội hay khu vực kéo sang; tuy nhiên chúng tôi cũng ghi nhận là đến thời điểm này họ cũng đối xử với chúng tôi hết sức ôn hòa, chưa có động thái sách nhiễu nào với chúng tôi.”

Bốn nhà hoạt động tại khu vực miền trung cũng tiến hành tuyệt thực và tọa kháng tại tư gia của anh Nguyễn Đức Quốc ở thị trấn Lăng Cô. Chủ nhân cho biết:

“Chúng tôi tuyệt thực tại tư gia của tôi là 284 Lạc Long Quân thị trấn Lăng Cô, Huế. Cuộc tuyệt thực của chúng tôi gồm 4 anh em: Nguyễn Đức Quốc, kỹ sư-blogger Nguyễn Văn Thạnh, kỹ sư - blogger Lê Anh Hùng và bạn trẻ Nguyễn Thái Sơn ở Đà Nẵng. Chúng tôi bắt đầu cuộc tuyệt thực vào lúc 8 giờ sáng nay, 25 tháng 7, 2015 cho đến sáng ngày mai 26 tháng 7. 

Chúng tôi tọa kháng tại tư gia và chuẩn bị tất cả nếu có điều gì xảy ra với chúng tôi thì sẽ có tiếng nói của mình để phản ánh sự làm khó của nhà cầm quyền nhưng thực sự hôm nay chúng tôi không bị làm khó.”

Những người tham gia tuyệt thực tại thành phố Nha Trang gồm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trương Hoàng Anh, Nguyễn Phi Tâm, Võ Trường Thiện, Phạm Văn Hải bị lực lượng an ninh ngăn trở và thậm chí hành hung.

Anh Phạm Văn Hải cho biết khi đang có mặt tại Phường Lộc Thọ:

“Khi tôi ra chỗ công viên ở đường Trần Phú thì có công an hình sự, cảnh sát giao thông chặn xe lại đưa tôi về công an phường Lộc Thọ làm việc. Ban đầu họ hỏi thì tôi cung cấp một số thông tin cần thiết; nhưng từ 10:30 giờ thì tôi tuyên bố không nói chuyện nữa để tiết kiệm năng lượng còn lại cho ngày tuyệt thực. Tôi sẽ tuyệt thực tại đây.”

Tại Sài Gòn, những người thoát được sự ngăn trở của lực lượng an ninh không cho ra khỏi nhà để đến được tại Văn phòng Công Lý-Hòa Bình, Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế cũng tiến hành được cuộc tuyệt thực như lời kể của ông Đinh Quang Tuyến sau đây:

“Hiện tại bên hông Nhà thờ có hơn 40 người, hồi sáng khoảng 30 nay tăng thêm mười mấy người nữa, có cả dân oan. Nói chung rất nhiều thành phần. Không khí rất vui, có thể nói so với một số nơi khác thì Sài Gòn yên ổn hơn. Ai bị ngăn rồi thì ở nhà, còn ai không bị ngăn, thoát được thì đến được Nhà thờ là nơi an toàn không bị quấy nhiễu. Dù cho đến bây giờ lực lượng an ninh ngồi trước Nhà thờ Dòng Chúa Cứu thế cũng chừng mười mấy-hai chục người nhưng họ không dám manh động so với những nơi khác. 

Chúng tôi chỉ chào hỏi, nói với nhau về nhân quyền, nói với nhau về vấn đề tù nhân lương tâm và nói với nhau về ý chí cũng như dự định tương lai. Hôm nay chúng ta gặp nhau một cách hữu cơ và chúng ta nên không chỉ làm một lần mà làm đi, làm lại nhiều lần vì lúc này chúng ta có sự quan hệ hữu cơ rồi, tạo được niềm tin, tạo được sự hứng khởi ban đầu rồi; trong tương lai cứ thế mà phát triển. 

Không khí ở đây rất thân thiện, rất lạc quan. Hiện có nghệ sĩ Kim Chi, toàn bộ Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng ở đây; rồi nhiều người lắm.”

Thông tin kịp thời lên mạng xã hội

Những người tham gia cuộc tổng tuyệt thực toàn cầu kêu gọi trả tự do cho tù nhân lương tâm tại Việt Nam vào ngày 25 tháng 7 đã đưa những hình ảnh cuộc tuyệt thực lên các trang mạng xã hội cũng như các mạng truyền thông công dân để chia sẻ việc làm của họ.

Ngoài việc tuyệt thực, khi tập trung lại với nhau những người tham gia còn trao đổi với nhau về kinh nghiệm đấu tranh, cách thức luyện khí công để bảo toàn sức khỏe khi tuyệt thực…

“Đến giờ trưa bình thường là mọi người ăn cơm thì nghệ sĩ Kim Chi sẽ chia sẻ phương pháp khí công – thở để điều tiết cơ thể giúp thích ứng được việc tuyệt thực không có hại cho sức khỏe.”

Nhà hoạt động Đinh Quang Tuyến ở Sài Gòn cho biết những người tham gia nhận thức rõ ràng các quyền tự do, dân chủ không phải tự trên trời rơi xuống mà phải đấu tranh hy sinh xương máu để có được. - RFA

No comments:

Post a Comment