Saturday, October 24, 2015

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 24/10

Tin Thế Giới

1.
Bão Patricia đe dọa gây lũ lụt ở Mexico

Tổng thống Mexico cảnh báo rằng bão Patricia vẫn rất nguy hiểm bởi có thể kéo theo lũ lụt, lở đất do gây mưa lớn ở nhiều nơi trên toàn quốc.

Tổng thống Enrique Pena Nieto nói Patricia - trận bão mạnh nhất ghi nhận được ở châu Mỹ - cho tới nay đã gây thiệt hại ở mức thấp hơn lo ngại ban đầu.

Trận bão ban đầu được Trung tâm Dự báo Bão Hoa Kỳ xếp vào mức Nhóm Năm - tức là mức mạnh nhất - nay đã được hạ xuống thành bão nhiệt đới Nhóm Hai.

Trước đó, bão Patricia đã đổ bộ vào bang Jalisco, tây Mexico, các chuyên gia khí tượng cho hay.

Cơn bão được dự báo có nguy cơ tàn phá lớn vì tác động của nó.

Nhà chức trách Mexico đã sơ tán hàng ngàn cư dân dọc bờ biển Thái Bình Dương của nước này trước khi cơn bão đến.

Cơn bão được so sánh với Haiyan từng khiến 6.300 người thiệt mạng ở Philippines năm 2013, Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết.

Tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố tại ba bang trong đường đi của Patricia.

Nó đã đổ bộ ở khu vực Cuixmala của bang Jalisco, cách thành phố cảng Manzanillo 85km.

Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ ở Miami cho biết bão tiến vào bờ biển với sức gió 265km/h.

Video quay tại Manzanillo một giờ trước khi cơn bão đến cho thấy cây cối trong vùng oằn đi vì gió quật.

'Nâng một chiếc máy bay lên không'

Trung tâm cho hay Patricia là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở đông Thái Bình Dương hoặc Đại Tây Dương.

Chỉ hai giờ sau khi bão vào, Đại sứ quán Anh tại Mexico viết trên Twitter rằng dường như thời khắc nguy hiểm nhất đã qua.

Tuy nhiên, vì cơn bão đi qua một số dãy núi, ngôi làng có thể gây ra sạt lở đất và lũ quét, các chuyên gia khí tượng Mexico cho hay.

Chính phủ đã cảnh báo rằng tro từ núi lửa Colima (hoạt động mạnh hơn trong năm nay) gần đó có thể kết hợp với mưa lớn và tạo ra các trận lũ bùn lớn.

Khoảng 400.000 dân đang sống ở những vùng có thể gánh thiệt hại nhiều nhất, theo Quỹ Thiên tai Quốc gia Mexico.

Sức gió của cơn bão đủ mạnh để “nâng một chiếc máy bay và thổi bay nó trên không trung”, phát ngôn viên Tổ chức Khí tượng Thế giới Claire Nullis cho hay.

Chương trình về thiên nhiên và môi trường BBC Earth cho biết thêm:

Bang miền tây Jalisco nơi có thị trấn du lịch Puerto Vallarta dường như đã thoát khỏi sự đe dọa của cơn bão.

Cảnh sát tuần tra tại khu nghỉ mát kêu gọi mọi người rời khỏi khu vực bờ biển để đến nơi an toàn hơn trong khi loa phóng thanh ra lệnh cho những người đang trú trong khách sạn phải sơ tán.

Sân bay trong thành phố, cùng với hai sân bay khác trong đường đi của cơn bão, đã đóng cửa.

Các trường học đã đóng cửa tại các bang Jalisco, Colima và Guerrero.

Người dân trong khu vực đã được tích trữ thực phẩm trong lúc chủ các cửa hàng dùng thêm ván gỗ che chắn cửa.

Một người dân tại Manzanillo cho biết những trận mưa lớn thường khiến thị trấn ngập lụt và trở thành ‘một ốc đảo’.

Mexico phải đối phó với các cơn bão nhiệt đới đến từ Thái Bình Dương và Đại Tây Dương vào thời điểm này trong năm. - BBC
|
|

2.
18 tỉ đô la hợp đồng năng lượng giữa Nhật Bản và Turkmenistan

Chuyến công du đầu tiên của Thủ tướng Shinzo Abe tại Turkmenistan được đánh dấu bằng nhiều hợp đồng quan trọng, trong đó có cả lĩnh vực năng lượng. Tổng trị giá các hợp đồng, được ký kết vào hôm qua 23/10/2015, lên tới 18 tỉ đô la.

Theo thông cáo của phủ tổng thống Turkmenistan, 10 hợp đồng với tổng giá trị 18 tỉ đô la đã được ký kết sau khi kết thúc diễn đàn kinh tế với sự tham dự của Tổng thống nước chủ nhà Gourbangouly Berdymoukhamedov và Thủ tướng Nhật Bản.

Sau buổi tọa đàm với nguyên thủ Turkmenistan, Thủ tướng Nhật Bản cho biết “vui mừng vì nhiều hợp đồng liên quan tới lĩnh vực khí đốt và hóa chất, cũng như hợp đồng xây dựng các nhà máy điện đã được ký kết trong chuyến công du” đầu tiên tới quốc gia Trung Á thuộc Liên Xô cũ này.

Hiện đang nỗ lực thúc đẩy các nền kinh tế thứ ba thế giới, Thủ tướng Abe đánh giá những hợp đồng vừa ký kết với Turkmenistan là “một cơ hội lớn cho các công ty của Nhật Bản”.

Trong số 10 văn bản trên, một bản thỏa thuận khung quan trọng liên quan tới khai thác mỏ khí đốt Galkynych tại Turkménistan đã được ký giữa tập đoàn quốc doanh Turkmengaz với các công ty JGC Corporation, Mitsubishi Corporation, Chiyoda Corporation và Sojitz Corporation của Nhật Bản.

Ngoài ra, còn phải kể tới một hợp đồng với công ty Nhật Bản Sumimoto để xây dựng một nhà máy điện với công suất 432 megawatt tại đất nước rất giầu nguồn hydro carbon.

Sau Turkmenistan, Thủ tướng Abe sẽ tiếp tục vòng công du bốn nước Trung Á khác là Kazakhstan, Uzbekistan, Tadjikistan và Kirghizstan. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Ngoại trưởng Mỹ họp với Tổng thống Palestine tại Jordan --- Mỹ: Con tin trong khu nhà IS được giải cứu lúc sắp bị hành quyết

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt ở Jordan để họp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong khuôn khổ của một nỗ lực nhằm giảm thiểu những mối căng thẳng giữa Israel với Palestine.

Cuộc họp này diễn ra hai ngày sau khi ông Kerry họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Berlin. Sau cuộc họp đó, ông Kerry nói rằng cuộc thảo luận mang lại cho ông “một sự lạc quan dè dặt” để tin là sẽ có những biện pháp để giảm thiểu căng thẳng.

Trong vài tuần qua, ít nhất 10 người Israel và khoảng 50 người Palestine đã thiệt mạng trong những vụ bạo động.

Trong một diễn tiến dường như để xoa dịu tình hình, Israel đã huỷ bỏ sự giới hạn về tuổi tác đối với những người Hồi giáo đến thăm đền al-Aqsa ở Đông Jerusalem lần đầu tiên trong vòng nhiều tuần lễ.

Không có vụ xô xát nào xảy ra tại đền thờ này trong các buổi lễ cầu nguyện ngày thứ sáu. - VOA

***
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết những con tin bị nhốt trong một khu nhà của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq đang sắp sửa bị hành quyết thì một cuộc đột kích hỗn hợp của Mỹ và người Kurd hôm thứ Năm giải cứu họ.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu, ông Carter cho biết một nấm mồ đã được chuẩn bị sẵn cho những con tin tại địa điểm này mà ông mô tả là một "trung tâm hành quyết."

Cuộc đột kích táo bạo tại khu nhà của Nhà nước Hồi giáo ở khu vực Hawijah, phía tây thành phố Kirkuk, giải thoát khoảng 70 con tin, trong đó có ít nhất 22 thành viên thuộc lực lượng an ninh Iraq.

Cuộc đột kích cũng khiến quân nhân Mỹ đầu tiên tử trận trong chiến dịch kéo dài một năm chống lại những kẻ cực đoan IS. Thượng sĩ Joshua Wheeler tử thương vì hỏa lực của Nhà nước Hồi giáo trong nhiệm vụ này.

Một phát ngôn viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu ở Iraq, Đại tá Steve Warren, nói với VOA rằng thượng sĩ Wheeler bị bắn một phát và cho biết rằng lực lượng người Kurd cũng hứng chịu thương vong trong vụ đột kích.

Những binh sĩ Mỹ, "những con người của hành động giữa chiến sự nóng bỏng, đã quyết định giúp đỡ," ông Warren nói. "Chỉ huy trên thực địa đã ra lệnh tiến vào giúp diệt trừ kẻ thù."

Ông Warren cho biết bốn con tin đã bị hành quyết ở khu nhà này ngày hôm trước. "Đây là cuộc đột kích đầu tiên thuộc loại này và kịch tính như vậy" bởi vì nó diễn ra "đằng sau giới tuyến của kẻ thù, giải cứu con tin," ông nói.

Mặc dù thượng sĩ Wheeler thiệt mạng, Ngũ Giác Đài phủ nhận quân đội Mỹ đang trực tiếp chiến đấu tại Iraq. Một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ cho biết hàng chục chiến binh người Kurd và Mỹ đã tham gia vào nhiệm vụ giải cứu tối thứ Tư và sáng thứ Năm, phối hợp với chính quyền khu vực người Kurd của Iraq.

Thượng sĩ Wheeler trúng đạn súng nhỏ trong cuộc đột kích, Bộ Quốc phòng Mỹ nói. Anh thuộc đơn vị hoạt động đặc biệt của Lục quân Mỹ đặt ở Fort Bragg, bang North Carolina. - VOA
|
|

4.
Dân biểu Paul Ryan sắp trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Dân biểu Mỹ Paul Ryan nói ông sẵn sàng và nóng lòng trở thành Chủ tịch Hạ viện sau khi quy tụ được hậu thuẫn của cả các dân biểu dòng chính Đảng Cộng Hòa và các dân biểu bảo thủ tại Hạ viện Hoa Kỳ.

Dân biểu đại diện cho bang Wisconsin đã miễn cưỡng tình nguyện ra tranh chức vụ mà theo hiến pháp Mỹ, sẽ đặt ông vào vị thế thứ nhì sau phó tổng thống, trong danh sách lên thay thế chức tổng thống.

Ông Ryan quyết định như vậy chỉ sau khi đã được sự hậu thuẫn của đa số 80% các đại biểu Đảng Cộng Hòa đồng viện.

Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ bầu ông Ryan vào chức vụ mới vào ngày thứ Năm tuần tới, một ngày trước khi đương kim Chủ tịch quốc hội John Boehner từ nhiệm sau khi bị các thành viên bảo thủ của Hạ viện chỉ trích. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Việt Nam: Phản đối thi hành án một tử tù bị giam từ 11 năm

Thêm một án tử hình bị phản đối tại Việt Nam. Theo thông tin từ trong nước, hôm nay 23/10/2015, tại Hà Nội, đã diễn ra một cuộc biểu tình trước Tòa án Tối cao để đề nghị đình chỉ việc thi hành án đối với ông Lê Văn Mạnh, bị giam giữ từ 11 năm, vì bị cáo buộc tội giết người. Nhiều luật sư đã kiến nghị khẩn cấp chính quyền ngưng thi hành án và điều tra lại về vụ án nhiều uẩn khúc này.  

Theo quyết định của tòa án tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Văn Mạnh sẽ bị hành quyết vào ngày 26/10/2015, tức ngày thứ Hai tuần tới.

Vụ án ông Lê Văn Mạnh, sinh năm 1982, được tòa giám đốc thẩm năm 2007 yêu cầu xét xử lại. Theo bà Nguyễn Thị Việt, mẹ của tử tù Lê Văn Mạnh, ngày 17/10/2015, gia đình nhận được quyết định thi hành án và thông báo nhận xác và kể từ quyết định giám đốc thẩm yêu cầu xét xử lại đến nay, gia đình không được thông tin gì từ tòa án.

Bà Nguyễn Thị Việt nói: "Đối với gia đình tôi, sáu lần tòa xử thì đều có mặt cả. Lần giám đốc thẩm là bảy lần. Gia đình tôi thấy không có gì để kết tội cả. 

Trong sáu lần xử đó, vẫn có một bản án giống nhau hết, không có chi tiết nào khác cả, không có chi tiết gì để lý cớ là con tôi phạm tội cả. Chỉ dựa vào lời khai bị bức cung của con tôi. Cháu nó phải nhận tội, không nhận tội, nó đánh chết, nên con trai tội sợ quá nó mới phải nhận tội. 

Con gái tôi, lúc đó mới 9 tuổi. Nó đi học, công an vào trường lấy lời khai, gia đình không được biết, không được giám hộ. Tòa kết luôn án tử hình. Đến khi tòa xử, thì đọc ra gia đình tôi mới biết là nó lấy lời khai của con bé. Hỏi nó thì nó bảo không biết gì cả: các chú bảo con ký thì con ký. 

Trong quá trình điều tra không tìm (thêm) được minh chứng gì để mà nói là con tôi phạm tội, nhưng tòa vẫn đem bản án cũ sơ thẩm, xử năm 2006 ra để xử lại và con tôi vẫn y án tử hình. Không có nhân chứng, không có gì (thêm) liên quan đến vụ án".

Bà Nguyễn Thị Việt cũng cho biết bà vừa được công an thả chiều nay, sau khi bị công an câu lưu cùng nhiều người khác, do tham gia vào cuộc biểu tình yêu cầu đình chỉ việc hành quyết ông Lê Văn Mạnh.

Luật sư Trần Thu Nam, người vừa cùng một nhóm các luật sư có đơn khẩn cấp yêu cầu đình chỉ việc thi hành án, cho biết:

"Hôm qua, bà mẹ của Lê Văn Mạnh đến văn phòng Luật sư. Các luật sư đã tiếp bà Mạnh, và ngay lập tức đã soạn thảo các văn bản cần thiết, như giấy mời luật sư, đề nghị hoãn thi hành án để gửi đi các nơi. 

Sáng hôm nay, chúng tôi đã chia làm rất nhiều nhóm nhỏ. Riêng tôi và luật sư Nguyễn Hà Lâm, một nhóm trong đó, đã tới tòa án tỉnh Thanh Hóa đưa đơn xin hoãn thi hành án cho tòa án tỉnh. 

Chúng tôi chưa nghiên cứu toàn bộ hồ sơ, mà chỉ nghiên cứu một số tài liệu do gia đình cung cấp, cũng như các bản án của tòa sơ thẩm và phúc thẩm. Chúng tôi nhận thấy một số dấu hiệu có thể dẫn đến oan sai. Trong vụ án này, có một uẩn khúc là: người bào chữa sau đó đã không bào chữa nữa. Và tòa án lại chỉ định một luật sư khác, và bị cáo đã từ chối luật sư đó. 

Nhận thấy các dấu hiệu như vậy, nên chúng tôi đề nghị hoãn thi hành án".

Từ nhiều năm nay, việc kết án tử hình oan sai, vi phạm thủ tục tố tụng và việc nghi can bị công an đánh chết tại Việt Nam là hai trong số những vi phạm nhân quyền trầm trọng mà giới bảo vệ nhân quyền trong và ngoài nước liên tục lên tiếng. - RFI
|
|

6.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tới Việt Nam bàn Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani sẽ có chuyến thăm Việt Nam vào tháng sau để gặp Đại tướng Phùng Quang Thanh. Hai bên sẽ thảo luận về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đây sẽ là chuyến đi Việt Nam đầu tiên trong vòng 2 năm của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Hai bộ trưởng sẽ trao đổi về các hành động đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. Các hoạt động bao gồm các dự án cải tạo lớn, xây dựng các cơ sở quân sự. Việt Nam là một trong các bên có liên quan đến tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông.

Washington đang xem xét kế hoạch đưa tàu quân sự vào vùng biển quanh các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây ở Biển Đông.

Có lẽ ông Nakatani cũng sẽ giải thích luật an ninh hàng hải của Nhật, ban hành tháng trước. Luật này cho phép Nhật Bản hành sử quyền tự vệ tập thể và mở rộng vai trò của Lực lượng Tự vệ của nước này.

Các nhà quan sát tin rằng ông Nakatani nhắm đến việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam để kiểm soát sự gia tăng hoạt động hải quân của Trung Quốc.

Ông Nakatani cũng bày tỏ ý muốn tham dự một cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), gồm 10 nước thành viên, cùng với Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Hoa Kỳ, được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 11 tại Malaysia. - VOA

No comments:

Post a Comment