Monday, July 18, 2016

Tin Cập Nhật Thứ Hai 18/7

Tin Thế Giới

1.
Ngoại trưởng Kerry: Thổ Nhĩ Kỳ đừng 'đi quá xa' trong việc vãn hồi trật tự

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 18/7 nói ông ủng hộ việc đưa những người thực hiện cuộc đảo chánh tại Thổ Nhĩ Kỳ ra trước công lý, nhưng ông cảnh báo chớ nên 'đi quá xa' trong việc vãn hồi trật tự trong nước. 

Tại một cuộc họp báo sau khi gặp các đối tác EU ở Brussels, Ngoại trưởng Kerry nói: "Chúng tôi đứng về phía giới lãnh đạo dân cử tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chúng tôi cũng mạnh mẽ kêu gọi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hãy duy trì tình trạng yên bình và ổn định trên cả nước."

Ông nói tiếp: "Chúng tôi cũng yêu cầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hãy giữ những tiêu chuẩn cao nhất trong việc tôn trọng những định chế dân chủ của nước này và nền pháp trị. Chúng tôi chắc chắn sẽ ủng hộ việc mang những kẻ đã thực hiện cuộc đảo chánh ra trước công lý nhưng chúng tôi cũng dè dặt về những hoạt động vượt ra ngoài các giới hạn này."

Thông tấn xã Anadolu do nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ điều hành loan tin là có 8.777 sĩ quan bị ngưng chức và 6.000 nhân viên tư pháp và quân sự bị bắt giữ tiếp theo âm mưu đảo chánh hôm 15/7 làm cho các nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng cảnh báo về những hành động của Thổ Nhĩ Kỳ có thể phương hại tới trật tự dựa trên hiến pháp.

Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU, bà Federica Mogherini, nói nền pháp trị "cần được bảo vệ vì lợi ích của đất nước." Bà Mogherini đưa ra bình luận này tại một hội nghị các bộ trưởng ngoại giao EU được tổ chức tại Brussels hôm 18/7.

Đàn áp tiếp tục

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hứa sẽ trừng phạt những người Thổ Nhĩ Kỳ dính líu đến âm mưu đảo chánh. Ông Erdogan nói: "Tại mọi cấp bậc của chính phủ, giai đoạn quét sạch virút này sẽ tiếp tục. Giống như virút ung thư, virút này lây lan trong chính phủ."

Truyền thông nhà nước cho biết một phụ tá của tổng thống Erdogan nằm trong số những người bị bắt, và một lệnh bắt giữ đại tá Ali Yazici, một phụ tá quân sự cao cấp của ông Erdogan đã được ban bố. Hiện chưa rõ ông Yazici giữ vai trò gì trong cuộc đảo chánh bất thành.

Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag nói nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy nhanh việc bắt bớ những người có liên hệ đến âm mưu đảo chánh trong đó có một số thẩm phán, sĩ quan và binh sĩ. Những người bị bắt gồm chỉ huy trưởng Binh đoàn Ba, Đại tướng Erdal Ozturk. Ông này có thể bị truy tố về tội phản nghịch.

Các giới chức quân sự cao cấp khác đã dùng máy bay trực thăng bay sang Hy Lạp và xin tị nạn chính trị. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một số sĩ quan đào thoát được biết nằm trong số những người chủ mưu lập kế hoạch cho cuộc đảo chánh.

Án tử hình được cứu xét

Ngày 17 tháng 7, nói chuyện với những người đòi áp dụng án tử hình cho những người chủ mưu đảo chánh bên ngoài tư gia của ông tại Istanbul, Tổng thống Erdogan nói việc áp dụng án tử hình không thể được trì hoãn: "Chúng ta không thể làm ngơ trước yêu cầu này."

Bài diễn văn của ông bị ngắt quãng bởi những lời kêu gọi thường xuyên từ đám đông "chúng tôi muốn án tử hình." Ông Erdogan đã trả lời: "Chúng tôi đã nghe những yêu cầu của các bạn. Trong một nền dân chủ, những gì người dân muốn, sẽ được."

Ông Erdogan nói ông sẽ thảo luận với những đảng phái đối lập nhưng "chúng tôi sẽ không trì hoãn quyết định này một thời gian dài bởi vì những người âm mưu đảo chánh phải trả giá."

Thổ Nhĩ Kỳ chưa xử tử hình ai kể từ năm 1984, và án tử hình đã được bãi bỏ vào năm 2004 trong khuôn khổ của nỗ lực của nước này xin gia nhập Liên hiệp châu Âu.

Bộ trưởng Ngoại giao Áo Sebastian Kurz trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước trước cuộc họp với các đối tác châu Âu hôm 18/7 nói việc tái lập án tử hình sẽ "tuyệt đối không chấp nhận được."

Ngoại trưởng Kerry phủ nhận Hoa Kỳ có liên hệ đến âm mưu đảo chánh

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bác bỏ những lời đồn đoán cho rằng Washington có liên hệ đến cuộc đảo chánh bất thành hôm 15/7 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 17/7 ông Kerry nói với đài CNN: "Chúng tôi nghĩ cáo buộc Hoa Kỳ có liên hệ đến vụ này là vô trách nhiệm."

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc ông Fethullah Gulen, một giáo sĩ Hồi giáo ẩn dật hiện sống tại Pennsylvania là người đã dàn dựng vụ bạo lực và yêu cầu dẫn độ ông Gulen.

Tổng thống Erdogan thường xuyên đề cập đến "những kẻ chủ mưu" mà ông nói là đang tìm cách bẻ gãy đất nước ông, ám chỉ phương Tây nói chung, và rõ rệt hơn là Hoa Kỳ. Vào hôm 16/7, Bộ trưởng Lao động Suleyman Soylu cáo buộc Washington đứng đằng sau âm mưu đảo chánh.

Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ thì trong một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Kerry công khai nói về bất cứ vai trò nào của Hoa Kỳ trong cuộc đảo chánh bất thành là "tuyệt đối sai lầm và phương hại tới mối quan hệ song phương của chúng ta."

Ông Kerry cũng nói với đài CNN là "Thổ Nhĩ Kỳ chưa chính thức yêu cầu dẫn độ ông Gulen và ông đã nói với bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hãy chính thức yêu cầu việc này, và rằng Hoa Kỳ không chứa chấp ai cả."

Giáo sĩ Gulen đã phủ nhận đứng đằng sau cuộc đảo chánh bất thành và cũng không biết người nào chịu tránh nhiệm trong vụ này.

Tang lễ

Trong khi đó vào hôm 17/7 hàng ngàn người đã tham dự đám tang của những người bị giết tại Istanbul và Ankara. Các lời cầu nguyện được xướng lên đồng thời tại 85.000 ngôi đền ở Thổ Nhĩ Kỳ vào giữa trưa ngày 17 tháng 7 để tưởng niệm những người thiệt mạng.

Tổng thống Erdogan hôm 17/7 đã khóc tại tang lễ người đứng đầu chiến dịch vận động tranh cử của ông và người con trai nhỏ tuổi của ông này, bị giết khi các binh sĩ nổi loạn nổ súng vào những người biểu tình tại cầu Bosporus ở Istanbul vào tối 15 tháng 7.

Ông dùng một khăn tay chậm nước mắt và quay sang bên cạnh rồi tiếp tục khóc.

Có những tin tức khác nhau về con số người thiệt mạng trong các vụ đụng độ khi âm mưu đảo chánh xảy ra. Tuy nhiên vào ngày 17 tháng 7 có 365 người được ghi nhận đã tử vong, trong đó có nhiều thường dân. Tình hình vẫn còn căng thẳng tại Istanbul, Ankara và một số tỉnh lỵ khác, và có báo cáo về những vụ bạo động lẻ tẻ.

Hoạt động của quân đội Mỹ

Hôm 17/7, Thổ Nhĩ Kỳ mở lại không phận cho các máy bay quân sự, cho phép Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo tái tục các cuộc không kích nhằm vào các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi Giáo.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa không phận tiếp sau âm mưu đảo chánh.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, là một đối tác quan trọng trong những nỗ lực do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm đánh bại Nhà nước Hồi Giáo, và cũng là nước đã cho phép máy bay phản lực Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik để tấn công những phần tử cực đoan tại nước láng giềng Syria và Iraq. - VOA
|
|

2.
Trung Quốc lại tập trận ở Biển Đông --- Biển Đông: Oanh tạc cơ Trung Quốc bay qua bãi cạn Scarborough --- Đô đốc Trung Quốc cảnh báo ‘thảm họa’ ở biển Đông

Trung Quốc loan báo chuẩn bị tập trận ở Biển Đông trong tuần này, vài ngày sau khi tòa trọng tài quốc tế bác bỏ đường yêu sách chín đoạn của Bắc Kinh.

Cục Hàng hải Hải Nam nói khu vực phía đông nam đảo này sẽ bị khoanh vùng cấm lưu thông để tập trận nhưng không cho biết thêm chi tiết. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng không cung cấp thêm thông tin.

Thông báo này được đưa ra ngay trong chuyến thăm Trung Quốc ba ngày của Đô đốc John Richardson, Tư lệnh các hoạt động hải quân Mỹ. Ông Richardson đã có cuộc gặp với Tư lệnh hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi để thảo luận về tình hình Biển Đông và thúc đẩy quan hệ giữa hải quân hai bên.

Đô đốc Richardson, ngoài tới Bắc Kinh và cảng Thanh Đảo, còn thăm học viện tàu ngầm và hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc.

Không thừa nhận

Cho tới nay, Trung Quốc vẫn khẳng định không thừa nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực ở La Haye đối với vụ Philippines kiện nước này về Biển Đông.

Bắc Kinh tái khẳng định rằng Nam Hải (Biển Đông) là lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và dọa sẽ thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) tại đây nếu cảm thấy bị đe dọa.

Bắc Kinh cũng cho đáp hai máy bay dân sự lên các đường băng mới xây trên Đá Vành Khăn và Đá Subi, đồng thời điều quân ra chặn tàu cá của Philippines ở gần Bãi cạn Scarborough.

Dennis Blair, cựu chỉ huy lực lượng của Hoa Kỳ tại khu vực Thái Bình Dương, nói tại một cuộc điều trần ở Hạ viện tuần trước rằng Hoa Kỳ cần sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự để đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc tại Scarborough, "không phải để gây chiến mà là để vạch giới hạn của sự bắt buộc". - BBC

***
Bắc Kinh công bố hình ảnh oanh tạc cơ hiện đại nhất của Trung Quốc H-6K đã bay qua bãi cạn Scarborough vài ngày sau phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông. Giới quan sát coi đây là hành động mới trong cuộc đọ sức giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc trên không phận Philippines.

Cuối tuần qua, hình ảnh oanh tạc cơ H-6K bay qua bãi cạn Scarborough được đăng tải rộng rãi trên mạng xã hội Vi Bác. Đây là loại máy bay ném bom hiện đại nhất của Trung Quốc có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Tờ báo Mỹ Forbes ấn bản ngày 17/07/2016 nhấn mạnh, hành động nói trên là thông điệp cứng rắn Bắc Kinh gửi đến Washington : Trung Quốc có khả năng đáp trả một cách tương xứng những hành vi của Hoa Kỳ. Trong những tháng gần đây, chiến đấu cơ Thunderbird A-10 của Mỹ, rồi máy bay B-52 đã nhiều lần bay qua vùng có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhân danh quyền "tự do lưu thông hàng hải".

Ngoài ra, đây cũng là một tín hiệu mạnh Trung Quốc gửi đến cả Phlippines lẫn Hoa Kỳ về quyết tâm của Bắc Kinh không từ bỏ bản đồ đường 9 đoạn đối với Biển Đông, bao gồm cả bãi cạn Scarborough, và nhiều đảo thuộc Trường Sa và Hoàng Sa.

Một cựu lãnh đạo Tình báo Hải quân Hoa Kỳ James Fanell, gắn liền việc máy bay ném bom bay ngang qua bãi Scarborough với phán quyết của Tòa La Haye hôm 12/07/2016. Theo tòa, Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi hỏi chủ quyền đối với Biển Đông căn cứ theo bản đồ đường 9 đoạn.

Một điểm đáng chú ý khác là lần đầu tiên Không quân Trung Quốc cho phổ biến rộng rãi hình ảnh của oanh tạc cơ H-6K cất cánh từ Hoa lục để bay ngang bãi đá Scarborough. Theo cựu lãnh đạo Tình báo Hải quân Mỹ, James Fanell thì đây là một chiến dịch tuyên truyền có hệ thống của Bắc Kinh.

Bãi cạn Scarborough được đặt dưới quyền quản lý của Philippines nhưng Bắc Kinh căn cứ trên bản đồ đường "lưỡi bò 9 đoạn" để khẳng định chủ quyền với thực thể này.

Thứ Sáu 15/07/2016 hải cảnh Trung Quốc không cho phép ngư dân Philippines vào đánh bắt cá trong khu vực bãi cạn Scarborugh. Trước đó, một tàu cá Trung Quốc đã bám sát và ngăn cản một số phóng viên của đài truyền hình Phiilippines ABS-CBN đến bãi cạn Scarborough. - RFI

***
Một vị đô đốc trong Quân ủy Trung ương đầy quyền lực ở Trung Quốc cảnh báo rằng các cuộc tuần tra tự do hàng hải do hải quân nước ngoài thực hiện ở biển Đông có thể kết thúc 'trong thảm họa'. 

Phát biểu tại một diễn đàn kín ở Bắc Kinh tối 16/7, đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, cho rằng tự do hàng hải là vấn đề giả tạo mà một số quốc gia liên tiếp thổi phồng lên. 

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Tôn nói: “Từ khi nào tự do hàng hải ở biển Đông bị ảnh hưởng? Chưa khi nào, kể cả bây giờ lẫn trong quá khứ. Trong tương lai, sẽ không có vấn đề gì, chừng nào không ai dùng thủ đoạn”. 

Vị đô đốc nói thêm rằng Trung Quốc là quốc gia “hưởng lợi nhiều nhất từ tự do hàng hải ở biển Đông, và sẽ không để cho ai làm tổn hại điều đó”. 

Ông Tôn nói: “Nhưng Trung Quốc luôn phản đối cái gọi là tự do hàng hải quân sự mà kèm theo đó là mối đe dọa quân sự, sự thách thức và không tôn trọng luật biển quốc tế”.

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc nói thêm rằng “kiểu hoạt động tự do hàng hải quân sự này đang làm tổn hại tới tự do hàng hải ở biển Đông, và có thể kết cục trong thảm họa”. 

Ông Tôn nói thêm rằng trước phán quyết của Tòa Trọng tài ở La Haye, các lực lượng vũ trang của Trung Quốc cần phải cải thiện khả năng để khi nào bị dồn ép, quân đội có thể đóng một vai trò quyết định trong giây phút cuối nhằm bảo vệ chủ quyền và quyền lợi quốc gia”. 

Phát biểu của ông Tôn được đưa ra ít ngày sau khi Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc ra phán quyết có lợi cho Philippines trong vụ kiện “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Bắc Kinh lâu nay vẫn tuyên bố không công nhận quyết định của Tòa ở La Haye. 

Hoa Kỳ thời gian qua đã tiến hành nhiều hoạt động tự do hàng hải gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp ở biển Đông, khiến Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng phản ứng. 

Cho dù ông Tôn lên tiếng cảnh báo như trên, Bắc Kinh và Washington vẫn duy trì các kênh liên lạc. 

Hôm thứ Hai, 18/7, ông John Richardson, đô đốc đảm trách chiến dịch hoạt động của hải quân Mỹ, đã gặp ông Ngô Thắng Lợi, người đứng đầu lực lượng hải quân Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Năm ngoái, khi được hỏi về các cuộc tuần tra tự do hàng hải ở biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói rằng “là quốc gia có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở biển Đông và thành viên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở biển Đông trên cơ sở các quy định có liên quan của Công ước và phù hợp với các quy định của quốc gia ven biển”. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Đại hội Đảng Cộng hòa khai mạc, đề cử ứng viên tổng thống

Vào cuối tuần này, Đảng Cộng hòa của Mỹ sẽ chính thức đề cử ông Donald Trump là ứng viên tổng thống, khai mào cuộc chạy đua vào Nhà Trắng mà đỉnh điểm sẽ là cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 8/11. 

Đại hội Đảng Cộng hòa sẽ khai mạc hôm nay, 18/7, tại Cleveland, Ohio, và dự kiến sẽ đặt trọng tâm vào vấn đề an ninh quốc gia và chính sách nhập cư. 

Các diễn giả tại đại hội này bao gồm ông Rick Perry, thống đốc tiểu bang vùng biên Texas; thân mẫu của một công dân Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công ở Benghazi, Libya; một số nhà hoạt động ủng hộ kế hoạch cải cách chính sách nhập cư; cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani và vợ ông Trump, bà Melania. 

Ông Trump dự kiến sẽ chấp thuận đề cử của Đảng Cộng hòa vào ngày 21/7, sau khi vượt qua 16 ứng viên khác trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng. 

Chủ tịch Đảng Cộng hòa, Reince Priebus hôm qua, 17/7, nói rằng ông tin là bài phát biểu chấp nhận trở thành ứng viên tổng thống của ông Trump sẽ tạo cơ hội cho các cử tri nhìn nhận ông là một lãnh đạo có thể tin cậy. 

Trong khi một số nhà lãnh đạo như Chủ tịch Hạ viện Mỹ Raul Ryan, sẽ phát biểu tại đại hội, một số nhân vật khác như cha con cựu tổng thống Bush cũng như các cựu ứng viên tổng thống John McCain và Mitt Romney sẽ không tham dự sự kiện. 

Về phe Dân chủ, bà Hillary Clinton sẽ chấp nhận đề cử tại đại hội của đảng này vào tuần tới ở Philadelphia, Pennsylvania. - VOA
|
|

4.
Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi Hàn Quốc tỏ ra hoài nghi về phát biểu của ông Trump

Một ngày trước Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa, hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ có thế lực đã kêu gọi Hàn Quốc hãy có một mức độ hoài nghi đối với bất kỳ lời chỉ trích nào mà ông Donald Trump, ứng cử viên sắp được đề cử tổng thống của đảng này, đưa ra về cam kết của Mỹ đối với Châu Á.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ, và Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Robert Menendez, cựu Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, đã viết một bài bình luận hôm thứ Hai tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với những đồng minh Châu Á của mình bất chấp những phát biểu trước đây do ông Donald Trump đưa ra, kêu gọi đánh giá lại toàn bộ những hiệp ước an ninh đã có từ lâu giữa Mỹ với Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Bất kỳ luận điệu chính trị nào đưa ra quan điểm trái ngược, bất kỳ bàn luận nào về việc thoái lui khỏi cam kết của chúng tôi phải được cả hai bờ Thái Bình Dương cứu xét với một mức độ hoài nghi." Ông McCain và ông Menendez viết như vậy trong một bài xã luận đăng trên Nhật báo Joongang của Hàn Quốc, trong cả ấn bản bằng tiếng Anh và tiếng Hàn.

Hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ không nêu đích danh ông Trump trong bài viết mà chỉ nhắc chung chung tới những ứng cử viên tổng thống từng "khẳng định rằng vai trò lãnh đạo của Mỹ đang suy yếu, và gợi ý rằng chúng ta phải đàm phán những thỏa thuận tốt hơn với những nước đối tác và đồng minh của chúng ta."

Sai lầm

Ông Trump trước đây đã chỉ trích cả hai nước đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc là "ăn bám" vì chi trả cho Washington quá ít trong khi Mỹ đóng góp 50.000 binh sĩ ở Nhật Bản và 28.500 binh sĩ ở Hàn Quốc để duy trì hòa bình và an ninh.

Và nếu Tokyo và Seoul khước từ đòi hỏi của ông về việc gia tăng những khoản bồi hoàn an ninh cho Washington, ông Trump nói rằng ông sẽ cứu xét việc rút quân khỏi khu vực và cho phép hai nước đồng minh ở Châu Á Thái Bình Dương thủ đắc vũ khí hạt nhân của riêng mình để răn đe.

Lập trường của Trump đã khơi ra những lời chỉ trích gay gắt từ nhiều người ở Châu Á. Họ nói rằng những thay đổi triệt để như vậy sẽ gây tổn hại rất lớn cho uy tín của Mỹ, có thể sẽ dẫn tới một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân ở Châu Á và sẽ làm suy yếu những nỗ lực của quốc tế nhằm gây áp lực buộc Bắc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình.

Ông McCain và ông Menendez lên án lời chỉ trích như vậy, và nói rằng "không có gì có thể phi lý hơn hoặc phản ánh một sự hiểu lầm sâu xa hơn về giá trị của những liên minh ở Châu Á của chúng ta."

THAAD

Hai thượng nghị sĩ ghi nhận sự hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Seoul và Washington sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư và vụ phóng phi đạn tầm xa của Bình Nhưỡng trước đây trong năm.

Gần đây, Hoa Kỳ và Hàn Quốc nhất trí triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn gây tranh cãi có tên là Phòng thủ Khu vực Cao độ Giai đoạn Cuối (THAAD) của Mỹ, bất chấp sự chống đối của Trung Quốc.

Trung Quốc coi THAAD là một phần của việc Mỹ tăng cường quân lực ở Châu Á và lo ngại rằng hệ thống radar mạnh của hệ thống phòng thủ này có thể được sử dụng để xâm nhập lãnh thổ Trung Quốc.

THAAD cũng đã khơi ra những cuộc biểu tình trong những cộng đồng địa phương gần những địa điểm triển khai được đề xuất vì có những lo ngại có thể có liên quan đến sức khỏe và sự an toàn của công chúng.

Trong một cam kết lưỡng đảng, hai thượng nghị sĩ có ảnh hưởng này nói rằng dù ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 đi nữa thì Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tham gia ở Châu Á và liên minh của Mỹ với Hàn Quốc "sẽ không bao giờ suy suyển."

Ông McCain ủng hộ ông Trump 

Ông McCain đã công khai tuyên bố ủng hộ ông Trump làm tổng thống, nhưng là một trong những nhân vật có tiếng của Đảng Cộng hòa sẽ không tham dự đại hội đảng trong tuần này ở thành phố Cleveland. Thượng nghị sĩ bang Arizona này cũng đang tái tranh cử và đã nói rằng ông cần ở gần nhà để tiện vận động tranh cử trước cuộc bầu cử sơ bộ ở bang của ông diễn ra vào tháng 8.

Năm ngoái, ông Trump nói rằng ông ta không nghĩ là ông McCain là anh hùng trong chiến tranh Việt Nam, dù cựu phi công Hải quân này đã bị Bắc Việt bắn hạ và sau đó bị giam giữ và tra tấn trong sáu năm.

Năm ngoái ông Trump nói: "Ông ấy là anh hùng chiến tranh bởi vì ông ấy bị bắt. Tôi thích những người không bị bắt." - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Việt Nam ‘trả đũa’ Trung Quốc? --- Việt Nam ở thế 'tiến thoái lưỡng nan' sau phán quyết Biển Đông? --- VN bác tin 'tôn trọng lập trường của TQ'

Các cơ quan phụ trách xuất nhập cảnh tại một số địa phương ở Việt Nam được dẫn lời cho biết đã “nói không” với bản đồ tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc, hay còn được gọi là “đường lưỡi bò”.

Theo báo chí trong nước, tại cửa khẩu Móng Cái ở tỉnh Quảng Ninh, nơi được coi có hàng nghìn công dân Trung Quốc qua lại mỗi ngày, nhân viên Việt Nam đã không chấp nhận hộ chiếu mới có in hình “đường lưỡi bò” bao trọn gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc. 

Thay vào đó, theo lời ông Nguyễn Xuân Ký, một quan chức tỉnh Quảng Ninh, cơ quan xuất nhập cảnh của Việt Nam “cấp thị thực rời để thể hiện quan điểm không công nhận bản đồ của họ dưới bất cứ hình thức nào”.

Còn tại Phú Quốc, Kiên Giang, nơi nhiều du khách Trung Quốc tới thăm mỗi ngày, nhân viên xuất nhập cảnh tại phi trường ở đây cũng làm tờ khai nhập cảnh riêng, không có hình ảnh “đường lưỡi bò”. 

Trong khi đó, cũng theo báo chí Việt Nam, chủ một nhà nghỉ ở Đà Nẵng đã không cho khách thuê phòng sau khi thấy hộ chiếu của hai khách nữ người Trung Quốc có hình “đường lưỡi bò”.

Cuối tuần trước, một nhóm người Việt ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã biểu tình, giơ cao hình ảnh về bản đồ tuyên bố chủ quyền ở vùng biển tranh chấp của Trung Quốc trước mặt các du khách tới từ quốc gia đông dân nhất thế giới.

Đầu tuần trước, Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc đã ra phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. 

Hồi năm 2012, chính quyền Việt Nam tuyên bố không đóng dấu xuất nhập cảnh vào hộ chiếu mới của Trung Quốc có in hình ảnh còn được gọi là “đường đứt khúc 9 đoạn”. 

Bộ Ngoại giao Việt Nam khi ấy còn gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc, “thể hiện rõ chính kiến” của Hà Nội. - VOA

***
Việt Nam vừa có cơ hội vừa ở trong thế nguy hiểm sau khi Tòa Trọng tài ở La Haye ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, theo nhận định của truyền thông quốc tế.

Hôm 12/7, Tòa Trọng tài thường trực thuộc Liên Hiệp Quốc đã ra phán quyết khẳng định Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử trên 90% khu vực Biển Đông, và các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở Trường Sa không có vùng đặc quyền kinh tế.

Tuy Việt Nam không phải là một bên trong vụ tranh chấp pháp lý do Philippines khởi xướng, nhưng theo nhận định của các chuyên gia quốc tế, qua phán quyết của Tòa án La Haye, Hà Nội được “tiếp sức” về mặt ngoại giao và pháp lý trong những nỗ lực chống chọi lại sự xâm lấn của Trung Quốc trong khu vực này.

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, một chuyên gia về chính trị và ngoại giao của Đại học George Mason, Hoa Kỳ, giải thích thế “lưỡng nan” của Việt Nam:

“Thứ nhất, về cái phán quyết, nó tạo thuận lợi pháp lý về tinh thần cho Việt Nam trong những cuộc điều đình hay đàm phán sắp tới, hay những cố gắng vận động của Việt Nam, thì cái đó rất tốt cho Việt Nam. Nhưng ngược lại có rất nhiều khó khăn và trở ngại vì Việt Nam là nước mà đối với Trung Quốc là quan trọng nhất, thứ hai là [Việt Nam] dễ bị tổn thương và áp lực nhiều nhất, hơn các quốc gia Á châu. Vì thế mọi hành động của Trung Quốc, có rất nhiều cái leverages, khả năng tạo áp lực lên Việt Nam hơn các nước khác. Thành ra, Việt Nam phải đối xử rất khôn khéo. Cơ hội thì có, nhưng có rất nhiều vấn đề khó khăn, phải tính toán nhiều chuyện chứ không phải dễ như người ta nói.”

Việt Nam lâu nay vẫn “đụng độ” Trung Quốc về nhiều vấn đề liên quan đến Biển Đông, trong đó có các vụ ngư dân Việt bị phía Trung Quốc giết hại hay đâm chìm tàu tác nghiệp, vụ Trung Quốc đưa giàn khoan thăm dò dầu khí đến vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền… Ngoài ra gần đây Việt Nam cũng gặp phải tình huống bị xem là yếu thế khi phụ thuộc vào nước láng giềng phía Bắc trong việc yêu cầu Bắc Kinh xả nước đập thủy điện Cảnh Hồng để cứu hạn cho các khu vực nông nghiệp của Việt Nam.

Chính vì vậy, việc Tòa Trọng tài ra phán quyết có lợi cho Philippines được nhiều người Việt Nam tán thành và xem đây cũng là một chiến thắng cho phía Việt Nam, là một bên trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Hôm qua (17/7), một số người dân và tổ chức No-U ở Hà Nội đã tổ chức một cuộc tuần hành nhỏ bên ngoài Sứ quán Philippines ở Hà Nội để “cám ơn Philippines” và nói “các bạn là một chính phủ can đảm”, theo lời lẽ được ghi trên các biểu ngữ.

Tuy nhiên, cuộc tuần hành đã bị gián đoạn khi các nhân viên an ninh mặc thường phục ngăn chặn. Điều này cho thấy chính quyền Việt Nam chưa sẵn sàng trong việc ra mặt đối đầu với Trung Quốc, theo nhận định của truyền thông quốc tế.

Anh Nguyễn Chí Tuyến, một thành viên của nhóm No-U tham gia tuần hành, bày tỏ cảm tưởng:

“Tôi khá thất vọng. Tôi thất vọng bởi vì như thông báo của No-U ở Hà Nội, chúng tôi muốn đó là cuộc biểu dương thể hiện quan điểm, vị trí của người dân cũng như của những người cầm quyền ở Việt Nam. Nhưng họ đã không lắng nghe và họ không muốn cùng chúng tôi thực hiện việc đó, mà họ ra tay đàn áp, kiềm hãm. Họ cấm chúng tôi nói lên tiếng nói của người dân, thì quan điểm của tôi là một sự thất vọng về quan điểm của nhà nước Việt Nam.”

Ngay sau khi Tòa Trọng tài đưa ra phán quyết, Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ và gọi phán quyết này là “không có cơ sở”. Nước này cũng cho biết sẽ không tuân thủ theo phán quyến của tòa án ở La Haye.

Nhưng hôm 14/7, ngay sau khi Tòa đưa ra phán quyết, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã kêu gọi người đồng nhiệm Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hãy cùng với Bắc Kinh bảo đảm sự ổn định và hòa bình ở Biển Đông. Cuộc gặp của hai nguyên thủ quốc gia diễn ra bên lề Hội nghị Á-Âu (ASEM) lần thứ 11 ở Mông Cổ. - VOA

***
Thông tấn xã Việt Nam vừa được uỷ quyền bác bỏ thông tin nói Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố Việt Nam "tôn trọng lập trường của Trung Quốc" về Biển Đông.

Hãng thông tấn nhà nước Việt Nam nói báo chí Trung Quốc đã nói sai sự thật khi tường thuật về cuộc gặp giữa ông Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á – Âu (Asem) tại Ulan Bator (Mông Cổ) ngày 14/7/2016.

Các tờ báo lớn của Đảng Cộng sản Trung Quốc như Trung Quốc Nhật báo và Nhân dân Nhật báo đều chạy tin nói rằng thủ tướng Việt Nam khẳng định “Việt Nam tôn trọng lập trường của Trung Quốc về vụ kiện trọng tài Biển Đông”.

Ông Phúc cũng được báo Trung Quốc dẫn lời nói: “Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy đàm phán song phương về vấn đề biển và quản lý đúng đắn những khác biệt với Trung Quốc nhằm đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực”.

Theo chính phủ Việt Nam, thông tin này không đúng. Ông Phúc, theo nguồn tin chính phủ Việt Nam, chỉ khẳng định lại "lập trường của Việt Nam đối với phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA)".

Cho tới nay, lập trường của Việt Nam chỉ là hoan nghênh việc Tòa PCA đưa ra phán quyết và tiếp tục ủng hộ giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, "bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý".

Chính phủ Việt Nam tuy chưa khẳng định nhưng cũng chưa bao giờ bác bỏ khả năng kiện Trung Quốc ra tòa.

Ông Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc chuyến thăm chính thức Mông Cổ và tham dự Asem 11 vào chiều 16/7. - BBC
|
|

6.
Tổng Bí thư: Sự cố cá chết gây khó khăn công tác bầu cử [LMN: Sự vô cảm của người cộng sản]

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cuộc bầu cử diễn ra có nhiều thuận lợi song sự cố cá chết bất thường ở miền Trung, sự chống phá của các lực lượng thù địch... đã gây không ít khó khăn cho công tác bầu cử.


Sáng nay 18-7, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu nêu rõ sau hơn 4 tháng chuẩn bị khẩn trương và tích cực, cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên toàn quốc vào ngày 22-5-2016 thành công tốt đẹp.

Với tỉ lệ trên 99% số cử tri đi bầu, cả nước bầu được 494 ĐBQH, 3.907 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 25.180 đại biểu HĐND huyện, 292.305 HĐND cấp xã.

Cơ cấu thành phần đại biểu cơ bản phản ánh được tính đại diện rộng rãi của các tầng lớp nhân dân; chất lượng đại biểu được nâng lên, tỉ lệ đại biểu là phụ nữ, người dân tộc dân tộc thiểu số, tuổi trẻ, trình độ đại học đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

"Cuộc bầu cử diễn ra trong không khí dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, thực sự là ngày hội của cả nước, là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân. Thành công một lần nữa khẳng định ý thức chính trị, tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nước của nhân dân ta, thể hiện niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, khẳng định quyền làm chủ của nhân dân và tinh thần đoàn kết dân tộc"- Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Điều đáng lưu ý, theo Tổng Bí thư, là cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh đất nước ta có nhiều thời cơ, thuận lợi, đồng thời có không ít khó khăn, thách thức. Đại hội XII của Đảng vừa kết thúc thành công tốt đẹp, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, phát triển. Nhiều quy định mới của Hiến pháp và các luật liên quan mới được ban hành là cơ sở pháp lý quan trọng, thuận lợi cho cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư cho biết: "Tình hình hạn hán nghiêm trọng ở các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên, xâm nhập mặn ở ĐBSCL; sự cố hải sản chết bất thường ở một số tỉnh ven biển miền Trung; sự chống phá quyết liệt của các lực lượng thù địch... đã gây không ít khó khăn cho công tác bầu cử".

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của trung ương, sự vào cuộc tích cực của Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG); sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể nhân dân; sự chủ động tích cực, trách nhiệm của các tổ chức phụ trách bầu cử; tinh thần làm chủ và sự ủng hộ của nhân dân, cùng với việc thực hiện công khai, minh bạch trong từng bước tiến hành theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử.

Đặc biệt, chúng ta đã làm tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ, cơ bản đã giới thiệu được những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Tiếp theo thành công rực rỡ của Đại hội lần thứ XII của Đảng, thành công tốt đẹp của cuộc bầu cử có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nó góp phần củng cố và tăng thêm lòng tin của nhân dân với Đảng, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, tạo tiền đề cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, xây dựng các cơ quan đại diện có đủ năng lực hoạt động với chất lượng, hiệu quả cho chính quyền các cấp trong nhiệm kỳ tới. Chính quyền do nhân dân bầu ra sẽ gắn bó mật thiết với nhân dân, bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền dân chủ của nhân dân; tôn trọng, lắng nghe ý kiến nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Nhân dịp này, thay mặt Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư nhiệt liệt hoan nghênh, chúc mừng và cảm ơn toàn thể cử tri, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội đã cùng với HĐBCQG và các cơ quan, tổ chức hữu quan thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, Tổng Bí thư cho rằng còn một số vấn đề cần được đánh giá kỹ để rút kinh nghiệm. Tại hội nghị, đề nghị các đại biểu thảo luận, đánh giá bổ sung thêm để bảo đảm tổng kết đầy đủ, toàn diện và sâu sắc về quá trình chuẩn bị, tổ chức tiến hành cuộc bầu cử; làm rõ nguyên nhân của những kết qủa đạt được, phân tích sâu hơn những hạn chế, bất cập và có những đề xuất, kiến nghị cụ thể để các cơ quan có thẩm quyền đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và hoàn thiện pháp luật, nhằm nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, tiến hành bầu cử trong nhiệm kỳ tiếp theo.

"Chúng ta vui mừng với kết quả bầu cử, đồng thời cũng nhận rõ nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi Quốc hội và HĐND các cấp phải tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động. Mỗi ĐBQH và HĐND các cấp cần nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, góp phần vào thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của nhân dân và cử tri cả nước"- Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Theo Tổng Bí thư, trước mắt, cần chuẩn bị tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất, QH khoá XIV - một kỳ họp hết sức quan trọng với nhiệm vụ trọng tâm là xem xét, quyết định công tác nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021; đồng thời cho ý kiến về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2016, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2016 và một số nội dung quan trọng khác.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cũng nhìn nhận sự cố hải sản chết bất thường và Formosa có ảnh hưởng nhất định đến công tác bầu cử. Song công tác tổ chức và kết quả bầu cử đã thành công, không phải bầu lại. Thị xã Kỳ Anh có 12 xã phường, trong đó có có 8 xã phường khó khăn song đã có 33% số xã phường đi bầu cử 100% số cử tri. - nguoilaodong

No comments:

Post a Comment