Saturday, July 9, 2016

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 9/7

Tin Thế Giới

1.
Vụ thử tên lửa của Bắc Hàn ‘đe dọa nghiêm trọng’ thế giới

Chỉ huy chiến dịch quân sự của NATO nói rằng vụ thử tên lửa mới nhất của Bắc Hàn là một “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với khu vực Thái Bình Dương cũng như toàn thế giới.

Bắc Hàn thực hiện vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm cuối ngày 8/7 từ thành phố cảng Sinpo.

Các chỉ dấu ban đầu cho thấy tên lửa dường như đã rơi xuống vùng Biển Nhật Bản.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc nói rằng động cơ tên lửa đã được kích hoạt, nhưng phát nổ ở độ cao khoảng 10 km trên không trung.

Một vụ phóng thử tên lửa tương tự mà Bắc Hàn thực hiện hồi tháng Tư cũng thất bại.

Nói với các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw, Ba Lan, hôm 9/7, Tướng Curtis M. Scaparrotti của Mỹ, Chỉ huy lực lượng đồng minh tối cao ở châu Âu (SACEUR) thuộc NATO, nói rằng Bắc Hàn hiện sử dụng tên lửa Musudon với tầm bắn trong khu vực, nhưng có thể học hỏi từ các vụ phóng tên lửa này để áp dụng cho các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Khi được hỏi liệu ông có quan ngại về khả năng một tên lửa của Bắc Hàn có thể đánh trúng Hoa Kỳ, vị tướng này nói là “có”.

Vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn được thực hiện một ngày sau khi Hoa Kỳ và Hàn Quốc thông báo kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ có tên viết tắt là THAAD trên bán đảo Triều Tiên để đề phòng các chương trình phát triển phi đạn đạn đạo và hạt nhân tiếp diễn của Bắc Hàn.

Trung Quốc, Nga và Bắc Hàn hôm 8/7 phản đối mạnh mẽ việc triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi hai nước ngưng việc này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu đại sứ Hàn Quốc và Mỹ tới để phản đối.

Bắc Kinh cũng đồng thời thúc giục đồng minh Bắc Hàn trở lại bàn đàm phán và từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ và các bảo đảm về an ninh. - VOA
|
|

2.
Nga trả đũa, trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ

Nga cho biết họ đã trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ sau khi Hoa Kỳ có hành động tương tự tiếp theo sau một sự cố có liên hệ tới một nhà ngoại giao Mỹ và một nhân viên bảo vệ an ninh ở Moscow.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga công bố hôm nay nói các quan chức Mỹ đã bị trục xuất hồi tháng 6.

Thông báo của Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói rằng các nhân viên sứ quán Mỹ đã bị tuyên bố là “người mà sự hiện diện không được hoan nghênh” tại Nga vì những hoạt động không phù hợp với quy chế ngoại giao của họ.

Nga tố cáo những người này là nhân viên tình báo CIA.

Mỹ hôm 17/6 trục xuất hai nhà ngoại giao Nga để đáp trả vụ xô xát giữa cảnh sát Nga và một nhà ngoại giao Mỹ ở Moscow.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm thứ Sáu nói rằng hai quan chức Nga không được nêu danh đã bị trục xuất gần 2 tuần lễ sau khi một nhân viên an ninh Nga tấn công một nhà ngoại giao Mỹ bên ngoài khuôn viên đại sứ quán Mỹ ở Moscow.

Một băng video phổ biến trên đài truyền hình nhà nước Nga NTV hồi đầu tuần chiếu cảnh một người đàn ông vừa bước ra khỏi một chiếc taxi ngay trước sứ quán và lập tức bị một nhân viên bảo vệ Nga tấn công, ngay sau khi nhân viên này bước ra khỏi chốt canh. Hai người vật lộn trên mặt đất một lúc trước khi người đàn ông bò vào được một cánh cửa của toà nhà.

Ông Kirby nói vụ tấn công diễn ra hôm 6/6 sau khi nhà ngoại giao Mỹ khai danh tính và nhân thân với nhân viên bảo vệ.

Ông Kirby nói: “Hành động tấn công này hoàn toàn vô cớ và đe doạ sự an toàn của nhân viên của chúng tôi.”

Trước đó trong tuần, một nữ phát ngôn viên Nga cáo buộc quan chức Mỹ là một nhân viên tình báo CIA chìm, đã từ chối không xác nhân danh tính mà còn đấm vào mặt của người bảo vệ.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói “thay vì nhân viên CIA mà được biết lúc đó đang cải trang, người ấy có thể là một kẻ khủng bố, một phần tử cực đoan hoặc một kẻ đánh bom tự sát.”

Ông Kirby bác bỏ lời tố cáo của Nga rằng người đàn ông trong cuộc là một nhân viên tình báo CIA.

Ông Kirby nói lập luận của Nga cho rằng viên cảnh sát lúc ấy đang bảo vệ sứ quán chống một người không biết danh tính, đơn giản là sai với sự thực”. - VOA
|
|

3.
Euro 2016: Nước Pháp ngập tràn không khí bóng đá trước trận chung kết

Chỉ còn hơn một ngày và một trận đấu giữa Bồ Đào Nha và chủ nhà Pháp trên sân Stade de France tối mai 10/07/2016, Euro 2016 sẽ khép lại. Trước trận chung kết trong mơ, không khí bóng đá đang nóng lên từng giờ và tràn ngập khắp nước Pháp.

Từ sau chiến thắng của đội tuyển Pháp trước đội Đức, ở Pháp người ta chỉ nói đến bóng đá. Các chương trình truyền hình, báo, đài phát thanh liên tục theo dõi từng bước chuẩn bị của đội quân áo Lam (les Bleus), bên cạnh đó là về không khí háo hức đón chờ trận chung kết Euro 2016 đang tràn ngập khắp nơi trong cả phía chủ nhà cũng như các cổ động viên Bồ Đào Nha.

Các cửa hiệu, cửa hàng cũng đang hối hả chuẩn bị trang hoàng bằng mầu cờ sắc áo của Bồ Đào Nha và Pháp. Người dân đổ xô đi mua áo thi đấu của đội tuyển Pháp đông đến mức, nhiều cửa hiệu ở Paris đã bị cháy hàng. Chiếc áo lam số 7 in tên Griezmann là mặt hàng khan nhất lúc này.

Ở bất kỳ đâu trong các thành phố của nước Pháp, người ta có thể dễ dàng thấy những lá cờ Bồ Đào Nha và Pháp được treo bên cửa sổ hoặc ban công tạo thành khung cảnh của một ngày lễ lớn thực sự.

Với trên 600 nghìn người, kiều dân Bồ Đào nha là cộng đồng lớn thứ 3 ở Pháp, chỉ sau cộng đồng người Algéri và Maroc. Không khí bên ngoài sân báo hiệu sẽ nóng bỏng trong trận chung kết, không phải ngày mai nhiệt độ ở Paris lên tới trên 30°C mà vì khao khát mong chờ đội nhà chiến thắng đang cháy rực trong hàng triệu người hâm mộ Pháp cũng như Bồ Đào Nha. Các khu fan-zone ở thủ đô Paris cũng như nhiều thành phố lớn như Marseille, Lyon, Bordeaux, Lille… dự kiến sẽ trở nên quá tải trong buổi tối ngày mai.

Riêng về bóng đá, Bồ Đào Nha và Pháp có những sự giao thoa khá thú vị : Mẹ của cây làm bàn đội Pháp, Antoine Griezmann là người Bồ Đào Nha. Thế hệ đội tuyển Pháp vô địch thế giới 1998 và châu Âu 2000 từng có mặt tiền đạo xuất sắc Robert Pires cũng xuất thân từ một gia đình người Bồ Đào Nha. Hai nước cũng đã nhiều lần gặp nhau trên sân cỏ, nhưng chưa một lần Selecçao vượt qua được les Bleus.

Nhưng từng đó dữ kiện vẫn chưa đủ để nước chủ nhà nắm chắc chiến thắng tất cả phụ thuộc vào diễn biến trên sân Stade de France tối mai. Vì thế trong không khí háo hức chờ đón trận chung kết Euro 2016, các cổ động viên Pháp cũng như Bồ Đào Nha không giấu được tâm trạng hồi hộp chờ đợi kết quả cuối cùng của trận đấu. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

4.
TT Mỹ hạ lệnh treo cờ rũ, vinh danh nạn nhân vụ nổ súng ở Dallas --- TT Obama cắt ngắn chuyến công du Âu Châu vì thảm họa ở Dallas

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama, hiện đang ở Poland để dự hội nghị thượng đỉnh NATO, sẽ trở về Washington vào đêm Chủ nhật, 1 ngày sớm hơn dự định.

Nhã lãnh đạo Mỹ mô tả các vụ nổ súng ở Dallas là “một cuộc tấn công ác độc, có tính toán trước, và đê hèn” nhắm vào cảnh sát đang thi hành nhiệm vụ của họ. Ông hạ lệnh treo cờ rũ tại Tòa Bạch ốc và tất cả các công ốc, các công viên trong 4 ngày để vinh danh những người đã chết và bị thương trong vụ này.

Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Loretta Lynch nói rằng Bộ Tư Pháp sẽ cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho cuộc điều tra ở Dallas. Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson hôm thứ Sáu nói rằng kẻ nổ súng không có liên hệ nào được biết với các tổ chức khủng bố quốc tế.

Thị trưởng Dallas Mike Rawlings xác nhận tin 5 nhân viên cảnh sát bị giết ở thành phố này của bang Texas hôm thứ Năm, và kẻ tấn công là một người đàn ông vũ trang đơn độc được nhận diện là Micah Johnson.

Trong một vụ lùng soát nhà riêng của Johnson hôm thứ Sáu, các nhân viên điều tra của cảnh sát Dallas tìm thấy các vật liệu để chế bom, nhiều áo chống đạn, súng ống đạn dược, và một cuốn sổ cá nhân về các chiến thuật giao chiến.

Vụ tấn công mà các giới chức thành phố miêu tả là một vụ “đột kích”, diễn ra vào lúc kết thúc một cuộc biểu tình phản đối vụ các cảnh sát viên da trắng giết chết hai người đàn ông da đen ở Minnesota và Louisiana trong tuần này.

Người đàn ông vũ trang nói với cảnh sát rằng ông “bức xúc” về các vụ nổ súng của cảnh sát hồi gần đây, theo Cảnh sát trưởng Dallas David Brown.

Quân đội Hoa Kỳ xác nhận đương sự là một cựu binh sĩ thuộc lực lượng trừ bị đã từng phục vụ ở Afghanistan.

Một số buổi lễ cầu nguyện đã được tổ chức tại nhiều thành phố Mỹ để tưởng niệm những người đã chết trong thảm hoạ này, tại Dallas, các lãnh đạo cộng đồng tưởng niệm các nhân viên cảnh sát đã bị giết hại trong vụ đột kích.

Trên bình diện quốc tế, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lên án vụ giết hại cảnh sát ở Dallas nói rằng “không có gì có thể biện minh cho hành vi bạo lực này.”

Các nhà lãnh đạo thế giới khác cũng ngỏ lời chia buồn về các vụ bắn giết cảnh sát ở Dallas, gồm có Thủ Tướng Canada Justin Trudeau, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk. - VOA

***
Vụ 5 nhân viên cảnh sát bị giết ở thành phố Dallas đã khiến Tổng Thống Obama cắt ngắn chuyến công du Âu Châu bớt 1 ngày.

Quyết định này không thay đổi các kế hoạch của nhà lãnh đạo Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh NATO đang bế mạc tại Warsaw hôm nay, sau khi các nước thành viên đồng ý về các nỗ lực mới nhằm răn đe Nga đe doạ các thành viên NATO ở sườn phía Đông của liên minh.

Trong một thông báo ra sáng sớm hôm nay, Thứ Bảy, người phát ngôn của Tòa Bạch ốc Josh Earnest cho hay Tổng Thống Obama đã nhận lời mời của Thị trưởng Dallas Mike Rawlings để đến thăm Dallas vào đầu tuần tới.

Vẫn theo ông Earnest, vào cuối tuần tại Tòa Bạch ốc, Tổng Thống Obama sẽ tiếp tục làm việc để vận động người dân ủng hộ cảnh sát và các cộng đồng, tìm những điểm đồng thuận bằng cách thảo luận các ý kiến về chính sách, hầu giải quyết hố ngăn cách chủng tộc, một vấn đề dai dẳng tồn tại trong hệ thống công lý hình sự Mỹ.

Tổng Thống Obama dự tính du hành sang Tây Ban Nha vào chiều tối Thứ Bảy như đã định trước tuy nhiên sẽ hủy bỏ một chặng dừng chân ở Seville, nơi ông lẽ ra sẽ đến viếng giáo đường thành phố Seville, cung điện hoàng gia và hội kiến cùng Quốc vương Felipe VI. Vào ngày Chủ nhật, Tổng Thống Obama sẽ phát biểu trước các binh sĩ Mỹ trú đóng tại một trạm hải quân ở Rota.

Hôm qua, Tổng Thống loan báo Mỹ sẽ gửi gần 1000 binh sĩ tới Ba Lan trong khuôn khổ một lực lượng được các giới chức mô tả là khiêm tốn có mục đích răn đe hành động gây hấn của Nga.

Các thành viên NATO cũng đạt thoả thuận về việc triển khai lực lượng tới các quốc gia vùng Baltic là Estonia, Latvia, và Lithuania, trong khuôn khổ cuộc triển khai lớn nhất của liên minh kể từ khi chấm dứt Chiến tranh lạnh, theo lời các giới chức NATO.

Theo các giới chức Mỹ, kinh nghiệm ở Ukraine là yếu tố dẫn tới quyết định của NATO chuyển trọng tâm của họ từ “trấn an sang răn đe” liên quan tới nước Nga.

Vấn đề chủ yếu được Tổng Thống Obama tập trung chú ý ngày hôm nay về phần lớn là vấn đề Ukraine, nơi mà Nga không cho thấy dấu hiệu nào sẽ chấm dứt sự can thiệp của họ, sau hơn 2 năm.

Trước khi lên đường sang Tây Ban Nha, Tổng Thống Obama theo kế hoạch sẽ gặp gỡ các lãnh đạo của các đồng minh NATO chủ yếu của Mỹ, là Anh, Pháp, Đức, Ý và Tổng Thống Ukraina Petro Poroshenko. - VOA
|
|

5.
Tàu vũ trụ Soyuz chở 3 phi hành gia lên Trạm Không gian Quốc tế

Một tàu vũ trụ Soyuz chở theo phi hành đoàn đa quốc tịch gồm 3 người đã ráp nối với Trạm Không gian Quốc tế vào sáng sớm hôm nay, thứ Bảy 9/7.

Tàu vũ trụ chở phi hành gia Kathleen Rubins của Cơ quan Hàng không và Không gian Hoa Kỳ- tức NASA, và các nhà phi hành Anatoly Ivanishin, người Nga và phi hành gia Takuya Onishi, người Nhật được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Nga ở Baikonur, Kazakhstan, hôm thứ Năm.

Phi hành đoàn sẽ lưu lại trên quỹ đạo trong 4 tháng.

Ba phi hành gia này sẽ nhập đoàn với phi hành gia Jeff Williams, người Mỹ, và hai phi hành gia Nga là Oleg Skropochka và Alexey Ovchinin trên Trạm Không gian Quốc tế.

NASA bấy lâu nay phải lệ thuộc vào tàu vũ trụ Soyuz của Nga để du hành tới Trạm Không gian Quốc tế, từ khi chương trình vũ trụ con thoi của Mỹ chấm dứt cách đây 5 năm.

Cơ quan hàng không và không gian gian Hoa Kỳ hy vọng sẽ hồi phục chương trình bay lên Trạm Không gian Quốc tế vào năm 2018, sử dụng một tàu vũ trụ do công ty Boeing và công ty tư nhân SpaceX thiết kế. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

6.
Bộ Quốc phòng VN cám ơn Trung Quốc vụ máy bay rơi --- Hải quân Trung Quốc bắn đạn thật trên biển Đông

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh mới tới bày tỏ biết ơn Trung Quốc hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay tuần thám CASA.

Theo báo chí trong nước, đích thân ông Vịnh hôm 6/7 đã tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội để “gửi lời cám ơn phía Trung Quốc trong công tác tìm kiếm, cứu nạn máy bay CASA-212”.

Quan chức quân sự Việt Nam cũng thể hiện mong muốn rằng Bộ Quốc phòng hai nước “mở rộng cơ chế hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên cơ sở luật pháp quốc tế”, góp phần tăng cường quan hệ song phương.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng “chia sẻ trước những khó khăn, mất mát của Bộ Quốc phòng Việt Nam, gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình liệt sĩ trong vụ tai nạn và đánh giá cao nỗ lực tìm kiếm cứu, cứu nạn của phía Việt Nam trong thời gian vừa qua”.

Máy bay tuần thám CASA của cảnh sát biển Việt Nam mất tích khi đi tìm kiếm một chiếc chiến đấu cơ gặp nạn trước đó. Tất cả các thành viên trên hai máy bay trên đều thiệt mạng.

Hôm 9/7, báo chí trong nước đưa tin, tàu cá của ngư dân Thanh Hóa trong khi đánh bắt thủy sản ngoài khơi vùng biển Hải Phòng đã vớt được một chiếc ví đựng tiền, giấy tờ tùy thân cùng nhiều mảnh vỡ nghi của máy bay CASA 212.

Việt Nam cuối tháng trước cho biết đã tìm thấy hộp đen của chiếc CASA, và “có đủ khả năng phân tích hộp đen” của chiếc máy bay của cảnh sát biển gặp nạn, dù Airbus, đơn vị sản xuất chiếc máy bay, sẵn sàng hỗ trợ.

Hiện chính quyền trong nước chưa công bố nguyên nhân dẫn tới sự cố của chiếc máy bay tuần thám và chiến đấu cơ.

Hiện có các giả thuyết về việc máy bay gặp nạn của Việt Nam chịu “va đập”, “tác động bên ngoài”, hay “chế áp điện tử”, nhưng các chuyên gia hàng không cho rằng mọi phỏng đoán đều “không chắc chắn” cho tới khi phân tích dữ liệu hộp đen. - VOA

***
Tàu chiến, máy bay chiến đấu và tàu ngầm Trung Quốc đang được triển khai tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật gần Hoàng Sa trên biển Đông.

Truyền thông quốc gia đông dân nhất thế giớ đưa tin này hôm nay, 9/7, vài ngày trước khi Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc ra phán quyết về vụ kiện “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở biển Đông.

Theo giới quan sát, cuộc phô trương sức mạnh hải quân rầm rộ của Bắc Kinh nhằm chứng tỏ sức mạnh quân sự cũng như khẳng định chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.

Dù Trung Quốc tuyên bố đây là cuộc diễn tập thường niên, nó diễn ra ít ngày trước khi Tòa ở La Haye, Hà Lan, đi tới quyết định về vụ kiện của Philippines về việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông.

Truyền hình Trung ương Trung Quốc, CCTV, chiếu cảnh cuộc tập trận với sự tham gia của ba hạm đội của nước này hôm qua, 8/7.

Đoạn video cho thấy các tên lửa và ngư lôi phóng đi từ các tàu chiến, trong khi các chiến đấu cơ vần vũ trên trời và tàu ngầm nổi lên mặt nước.

Theo CCTV, cuộc tập trận nhằm mục đích trắc nghiệm khả năng sẵn sàng chiến đấu của hải quân nước này, và dự kiến sẽ kéo dài tới thứ Hai tuần sau.

Ông Trương Nhạn Toàn, chỉ huy một tàu khu trục tên lửa dẫn đường, cho biết cuộc thao dượt trắc nghiệm khả năng định vị các tàu ngầm của kẻ thù hay nơi các tàu chiến của kẻ thù mở các cuộc tấn công.

Ông nói: “Chúng tôi thu thập thông tin, phân tích và đưa ra quyết định dựa theo đó. Đối với chúng tôi, đây là một cuộc chiến và cuộc trắc nghiệm thật sự”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam, hôm 4/7, “phản đối mạnh mẽ”, đồng thời yêu cầu Trung Quốc “chấm dứt ngay” cuộc tập trận.

Đáp lại, hôm 6/7, người phát ngôn viên Hồng Lỗi của Trung Quốc khẳng định chủ quyền “không thể tranh cãi” đối với quần đảo Tây Sa [Hoàng Sa], và nói rằng cuộc tập trận thường niên diễn ra trên lãnh thổ của Trung Quốc.

Ông Hồng nói: “Trong khi cuộc diễn tập không nhắm vào bất kỳ một nước thứ Ba nào, chúng tôi hy vọng nước qua ngại nên nhìn nhận vấn đề này một cách khách quan”. - VOA
|
|

7.
Cưỡng chế chùa Liên Trì trước ngày 20/7?

Hôm 9/7, trụ trì chùa Liên Trì ở TP Hồ Chí Minh xác nhận với BBC về việc chính quyền ra thông báo quyết định cưỡng chế thu hồi đất cơ sở này từ ngày 8 đến 20/7.

Chùa Liên Trì tọa lạc tại phường An Khánh, quận 2, là một trong các cơ sở còn sót lại của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất từ trước 1975, giáo hội không được chính phủ thừa nhận.

Hòa thượng Thích Không Tánh, hiện đang trụ trì tại chùa Liên Trì, đã từng bị Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh tuyên phạt hồi năm 1995 cùng Hòa thượng Thích Quảng Độ mỗi người 5 năm tù về tội phá hoại chính sách đoàn kết và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước.

Hôm 9/7, trả lời BBC qua điện thoại, Hòa thượng Thích Không Tánh nói: “Chính quyền đưa quyết định cưỡng chế thu hồi đất nhưng nhà chùa không nhận nên họ dán trước cứa chánh điện. Hiện nhà chùa đã gỡ tờ giấy này đem vô để trong phòng”.

“Về thông tin chính quyền bồi thường cho chùa 9,7 tỷ đồng thì con số này được họ đề cập trong một lá thư riêng”.

“Nhưng quan điểm của nhà chùa là không đồng ý bán chác, di dời chùa đến nơi hẻo lánh, giáp ranh tỉnh Đồng Nai mà ở lại đây phụng sự Phật tử trong khu vực”.

Hòa thượng nói với BBC rằng “Trong trường hợp chính quyền cưỡng chế, các sư thầy ở chùa cũng chỉ biết niệm Phật”.

'Xin tỵ nạn'

Ông cũng cho hay: “Một khi Chùa Liên Trì bị phá bỏ, tôi sẽ tìm một quốc gia có tự do tôn giáo để xin tỵ nạn. Vì hòa thượng mà mất chùa thì không còn lý do gì để ở lại”.

BBC đã liên hệ Ban Quản lý Khu Thủ Thiêm và Ban Bồi thường Giải phóng Mặt bằng quận 2 nhưng hai số điện thoại này thường xuyên trong tình trạng bận máy.

Hôm 8/7, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát đi thông báo về việc mời người dân liên hệ cơ sở thờ tự chùa Liên Trì để nhận lại các hũ tro cốt, di ảnh của người thân.

“Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm thông báo cho các hộ gia đình và cá nhân là thân nhân của các hũ tro cốt, di ảnh đang gửi thờ tại cơ sở thờ tự chùa Liên Trì thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến liên hệ cơ sở thờ tự chùa Liên Trì để nhận lại các hũ tro cốt, di ảnh”, thông báo được báo Công An TP Hồ Chí Minh đăng tải.

“Trường hợp các hộ gia đình và cá nhân là thân nhân có nhu cầu gửi hũ tro cốt, di ảnh thờ tại các chùa khác trên địa bàn quận 2, đề nghị liên hệ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 2 để được hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể”.

Trước đó, hôm 23/6, hàng chục nhà hoạt động và Phật tử đã đến chùa Liên Trì ở TP Hồ Chí Minh sau khi có tin 'nơi này bị chính quyền cưỡng chế'.

Hội đồng Liên Tôn Việt Nam, một tập hợp các nhân vật thuộc nhiều tổ chức tôn giáo khác nhau tại Việt Nam, trong thông cáo hôm thứ Năm 23/6 viết:

"Việc giải tỏa Chùa Liên Trì của nhà cầm quyền đã có dự tính từ lâu nhằm triệt hạ những cơ sở tôn giáo độc lập không chịu nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền. Tuy nhiên, do áp lực của công luận của quốc tế, họ đã tạm thời chưa thực hiện chờ cơ hội thuận tiện."

Hôm 22/6, trả lời BBC qua điện thoại, Hòa thượng Thích Không Tánh nói: “Ngay lúc tôi đang nói chuyện điện thoại thì ngoài cổng chùa đang có 3, 4 công an canh gác. Từ mấy năm nay, chính quyền tìm mọi cách cô lập và ngăn cản Phật tử đến chùa và họ nói đây là chùa ‘phản động’.

“Có thể một trong những lý do khiến chính quyền tìm mọi cách cưỡng chế, giải tỏa chùa là vì lâu nay vẫn diễn ra các hoạt động ‘ngoài luồng’ như phát quà cho thương phế binh của chế độ cũ, trợ giúp dân oan mất đất hay họp mặt các cựu tù chính trị hoặc các hội đoàn xã hội dân sự”.

“Phía công an nói là không thích những việc này và nhiều lần đề nghị nhà chùa không tiếp tục làm. Tuy vậy, chúng tôi thấy đây là những việc nhân đạo, ích lợi cho xã hội nên không thể không ủng hộ”.

Trong hai ngày 22 và 23/6 BBC cũng đã tìm cách liên hệ với Ban Quản lý Khu Thủ Thiêm và Ban Bồi thường Giải phóng Mặt bằng quận 2 để hỏi thêm thông tin về vụ việc nhưng đều không đạt kết quả.

Ngoài Chùa Liên Trì còn có hai cơ sở của Công giáo là Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Mến Thánh giá cũng nằm trong diện bị giải tỏa ở khu vực này. - BBC

No comments:

Post a Comment