Thursday, November 12, 2015

Tin Cập Nhật Thứ Năm 12/11

Tin Thế Giới

1.
Jakarta xác nhận đã đòi Bắc Kinh làm rõ yêu sách chủ quyền ở Biển Đông

Một hôm sau khi lãnh đạo phụ trách an ninh toàn Indonesia lên tiếng dọa kiện Trung Quốc trước Tòa án Hình sự Quốc tế, vào hôm nay 12/11/2015, đến lượt Bộ Ngoại giao Indonesia xác nhận việc đã yêu cầu Trung Quốc làm rõ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên vùng Biển Đông. Theo nguồn tin này, Trung Quốc vẫn chưa trả lời.

Theo hãng tin Anh Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia Armanatha Nasir đã xác định với giới báo chí tại Jakarta rằng lập trường của Indonesia vào lúc này rất rõ: "Không công nhận đường chín đoạn (của Trung Quốc trên Biển Đông) vì nó không phù hợp với luật pháp quốc tế".

Phát ngôn viên này nói tiếp: "Chúng tôi đã đề nghị Trung Quốc làm rõ ý của họ và họ có ý gì với đường chín đoạn. Điều đó chưa được Trung Quốc làm sáng tỏ".

Tuy nhiên, ông Nasir không cho biết là Indonesia đã chuyển yêu cầu làm rõ vừa kể cho Trung Quốc vào lúc nào.

Điều mà Jakarta muốn Bắc Kinh giải thích chính là sự kiện ranh giới biểu thị bằng 9 đường gián đoạn được Trung Quốc dùng làm cơ sở khẳng định chủ quyền của họ trên Biển Đông – gọi nôm na là đường lưỡi bò – đã liếm vào một phần vùng biển thuộc quần đảo Natuna của Indonesia. 

Ngay từ năm 2009, khi Trung Quốc lần đầu tiên chính thức hóa tấm bản đồ đường lưỡi bò trong một văn kiện gởi đến Liên Hiệp Quốc, Indonesia đã lập tức phản bác, và đã gửi lập trường chính thức của mình tới Ủy ban Liên Hiệp Quốc về phân định thềm lục địa, nhấn mạnh rằng "'đường chín đoạn’ không hề có cơ sở pháp lý theo luật pháp quốc tế".

Tuy nhiên, Jakarta ít khi đề cập - ít ra là công khai - đến việc Bắc Kinh vi phạm vùng biển của mình và phải chờ đến năm ngoái mới thấy một tín hiệu mạnh từ phía Quân đội Indonesia, với việc Tư lệnh lực lượng vũ trang nước này tố cáo Trung Quốc đưa một phần Natuna của Indonesia vào bên trong đường lưỡi bò của Trung Quốc. 

Sau khi Tổng thống Joko Widodo đắc cử, Indonesia đã cứng giọng hẳn trên vấn đề này và luôn luôn nhắc lại quan điểm xuyên suốt của Jakarta là "Cái Trung Quốc gọi là ‘đường chín đoạn’ không hề có bất cứ cơ sở nào theo luật pháp quốc tế", như nguyên văn tuyên bố của ông trước chuyến thăm Nhật Bản vào tháng Ba vừa qua. 

Và hôm qua, đến lượt Tướng Luhut Panjaitan, nhân vật phụ trách an ninh trong chính quyền Indonesia lên tiếng, xác định rằng Jakarta sẵn sàng kiện Bắc Kinh trước Tòa án Hình sự Quốc tế nếu Trung Quốc từ chối đối thoại về hồ sơ này. 

Khi được hỏi là liệu Indonesia cũng có thể đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế như Philippines đã làm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia hàm ý cho biết là Jakarta không loại trừ bất cứ khả năng nào: "Chúng tôi không thể tiên liệu sự việc trước khi biết được chuyển biến của nó. Nhưng điều rõ ràng là chúng tôi không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông, chúng tôi không công nhận vấn đề đường chín đoạn, và chúng tôi đã cho Trung Quốc biết rõ điều đó". - RFI
|
|

2.
Lộ thiết kế 'ngư lôi hạt nhân' của Nga --- Ông Putin: Nga không 'chạy đua vũ trang'

Điện Kremlin nói kế hoạch bí mật về một ngư lôi hạt nhân, Status-6, lẽ ra không được xuất hiện trên truyền hình Nga.

Việc để lộ xảy ra trong bản tin của kênh Channel One khi Tổng thống Putin thăm các tướng lĩnh ở Sochi.

Một viên tướng đã cầm biểu đồ xem hệ thống ngư lôi.

Được tàu ngầm phóng đi, vũ khí mới sẽ tạo ra “các vùng ô nhiễm phóng xạ lớn”, theo tài liệu.

Tài liệu này cũng nói hệ thống Status-6 được thiết kế nhằm “hủy diệt các cơ sở kinh tế quan trọng của kẻ thù trong khu vực ven biển và gây ra tổn thất ghê gớm cho lãnh thổ nhờ tạo ra các vùng ô nhiễm phóng xạ lớn, khiến không thể dùng cho hoạt động kinh tế, quân sự trong thời gian dài”.

Người phát ngôn của ông Putin Dmitry Peskov nói: “Đúng là một số dữ liệu mới đã được quay phim, vì thế sau đó được xóa đi.”

Tuy vậy, báo nhà nước Rossiiskaya Gazeta cũng đưa tin về vũ khí mới, tuy không đăng biểu đồ.

Vì vậy có đồn đoán việc để lộ là cố tình.

Theo biểu đồ trên tivi, ngư lôi có tầm xa lên tới 10.000 km và có thể hoạt động ở độ sâu tới 1.000m.

Thiết kế là của Rubin, một nơi thiết kế tàu ngầm ở St Petersburg.

Trên tivi, ông Putin nói với các vị tướng rằng Mỹ và Nato đang thúc đẩy hệ thống phòng thủ chống tên lửa toàn cầu, “bỏ qua lo ngại và đề nghị hợp tác của chúng ta”.

Mỹ đang phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis (BMD) đặt trên biển nhằm chống lại tên lửa của các nước như Iran.

Theo kế hoạch, hệ thống này rồi sẽ đặt trên đất liền của Romania và Ba Lan.

Báo Rossiiskaya Gazeta nói ngư lôi mới của Nga sẽ ngang với sức mạnh của bom cobalt.

Đây là loại bom sẽ khiến “mọi thứ còn sống bị giết”, theo tờ báo.

Bom cobalt chưa bao giờ được thử nghiệm vì sức mạnh của nó. - BBC

***
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư nói rằng chương trình hiện đại hóa quân đội Nga không có nghĩa là nước ông sẽ tham gia một cuộc chạy đua vũ trang.

Phát biểu tại một cuộc họp ở thành phố Sochi với các giới chức công nghiệp quốc phòng, ông Putin nói rằng  chương trình nâng cấp quân đội Nga hiện nay chỉ đơn thuần là vấn đề "cập nhật hóa" sau thời gian các lực lượng vũ trang và công nghiệp quốc phòng "thiếu ngân sách kinh niên" từ cuối thập niên 1990 đến đầu thập niên 2000.

"Chúng tôi không tham gia vào một hình thức chạy đua vũ trang, chỉ cập nhật ở mức độ ít hơn nhiều, và không vượt qua ai cả," ông Putin nói.

Hôm thứ Ba, ông Putin nói rằng Nga đối chọi lại với kế hoạch lá chắn phi đạn của Mỹ bằng cách triển khai "các hệ thống tấn công có khả năng xuyên thủng bất cứ hệ thống chống phi đạn nào."

Washington nói rằng hệ thống lá chắn phi đạn của NATO do Mỹ lãnh đạo nhằm mục đích không những ngăn chặn kho vũ khí của Nga, mà còn những mối đe dọa phi đạn từ những nước nguy hiểm khác như Iran và Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên ông Putin hôm thứ Ba nói rằng ám chỉ những mối đe dọa từ Iran và Bắc Triều Tiên "chỉ là bức màn che" cho "mục đích thực sự" của lá chắn phi đạn do Mỹ cầm đầu – đó là "vô hiệu hóa tiềm năng của các nước hạt nhân khác – chủ yếu là Nga." - VOA
|
|

3.
TQ chặn thí sinh Hoa hậu Thế giới Anastasia Lin vào vòng chung kết?

Anastasia Lin, thí sinh Canada dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới là người gốc Trung Quốc. Cô Lin nói hiện cô vẫn chưa nhận được giấy báo tham dự vòng thi chung kết vào tháng tới, sau khi cô lên tiếng về vấn đề nhân quyền.

Cô Annastasia Lin, 25 tuổi, là một diễn viên và nghệ sĩ dương cầm, tốt nghiệp đại học Toronto. Cô cáo buộc các giới chức Trung Quốc đang đàn áp cha cô và ngăn cô đến tham gia vòng chung kết của cuộc thi Hoa hậu Thế giới được tổ chức tại nước này. Cô Lin cũng là người theo Pháp Luân Công, một giáo phái bị cấm và bị đối xử như tội phạm ở Trung Quốc. Cô Lin giành được vương miện Hoa hậu Thế giới Canada vào tháng 5.

Không giống như những thí sinh khác, cho tới nay cô Lin vẫn chưa nhận được giấy mời tham dự vòng chung kết diễn ra ở khu du lịch Tam Á vào ngày 19/12 tới, nên cô không thể nộp đơn xin visa được.

“Những thí sinh khác, một số người nói với tôi họ nhận được từ ngày 30/10, tức 10 ngày trước, và bây giờ chỉ còn khoảng 10 ngày là đến hạn chót xin visa. Do đó nếu đến ngày 20/11 mà tôi không có visa thì tôi không thể đến dự chung kết cuộc thi Hoa hậu Thế giới được. Tôi sẽ tự động bị loại khỏi cuộc thi”.

Cô Lin cho rằng việc trì hoãn cơ hội nhận visa của cô có thể do những lần cô lên tiếng về những vi phạm  nhân quyền tại Trung Quốc trước đây.

Lần gần đây nhất là hồi tháng 7 khi cô ra điều trần trước Quốc hội Mỹ về vấn đề đàn áp tôn giáo tại Trung Quốc. Trong bài phát biểu đăng trên trang web của Ủy ban Hành pháp-Quốc hội về vấn đề Trung Quốc, cô Lin nói cô “muốn lên tiếng cho những người ở Trung Quốc đang bị đánh đập, bị thiêu và chích điện vì kiên quyết giữ niềm tin của họ”.

“Tôi quan tâm tới những vấn đề nhân quyền từ rất lâu trước khi tôi nghĩ tới chuyện thi sắc đẹp”, cô Lin nói với Reuters.

“Nếu họ có thể buộc tôi im lặng bây giờ, tôi sẽ không bao giờ có cơ hội lên tiếng lần nữa bởi vì họ biết thủ đoạn này có hiệu quả với tôi và tôi sẽ tuân theo họ. Cho  nên khi càng có nhiều sự chú ý của quốc tế thì cha tôi càng được bảo vệ, tôi nghĩ thế”.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, khi được hỏi về trường hợp của cô Lin, đã trả lời rằng ông “không biết về trường hợp này”.

Trong khi đó, các giới chức trong ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới chưa lên tiếng bình luận gì.

Một giới chức của Bộ Ngoại Giao Canada nói với Reuters rằng Ottawa biết trường hợp của cô Lin nhưng không thể bình luận về những quyết định về visa của Trung Quốc, nhưng việc cổ xúy nhân quyền vẫn là ưu tiên trong mối quan hệ của Canada với Trung Quốc.

Cô Lin đến Canada cùng với mẹ khi cô 13 tuổi. Cô nói các giới chức Trung Quốc đã liên lạc với cha cô sau khi cô giành chiến thắng trong cuộc thi ở Canada và khiến cho dư luận chú ý về chiến dịch chống lại sự đàn áp của Trung Quốc đối với người Phật giáo Tây Tạng và các học viên Pháp Luân Công. Cô Lin cho biết:

“Vài ngày sau [khi thắng giải], ông ấy [cha cô Lin] gửi tin nhắn cho tôi nói ‘Con phải dừng những công việc về nhân quyền ngay lập tức, nếu không, gia đình ta sẽ bị tấn công’, giống như trong cuộc cách mạng văn hóa. Cha tôi cho biết nhân viên an ninh đã đến gặp ông ấy”.

Pháp Luân Công bị cấm ở Trung Quốc kể từ năm 1999 sau khi hàng ngàn thành viên tập trung tại khu vực trung tâm Bắc Kinh để biểu tình phản đối Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Nhóm này cho biết hơn 3.300  học viên Pháp Luân Công đã bị chết trong tù hoặc bị tra tấn trong cuộc đàn áp kéo dài cả thập niên. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

4.
Tổng thống Obama chúc mừng bà Aung San Suu Kyi --- Không có đại diện Hồi Giáo trong Quốc hội mới của Myanmar

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chúc mừng lãnh tụ đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi về thành công của Đảng Liên minh Dân chủ Toàn quốc của bà, là đảng rõ ràng đã thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội.

Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama đã gọi điện thoại cho người phụ nữ đoạt giải Nobel Hoà bình để tán dương “nỗ lực không ngừng và sự hy sinh của bà trong nhiều năm tranh đấu cho một nước Myanmar bao gồm nhiều thành phần, hoà bình và dân chủ hơn.”

Thông cáo nói thêm rằng “Tổng thống ghi nhận rằng cuộc bầu cử và sự thành lập chính phủ mới có thể là một bước tiến quan trọng trong cuộc chuyển tiếp dân chủ của Miến Điện và trong nỗ lực xây dựng một tương lai hoà bình và thịnh vượng hơn.”

Tổng thống Obama cũng gọi điện cho Tổng thống Myanmar Thein Sein để chúc mừng sau “cuộc bầu cử lịch sử” ngày 8 tháng 11. Tòa Bạch Ốc cho biết “Hai nhà lãnh đạo đã khẳng định sự quan trọng của việc tất cả các đảng phái tôn trọng kết quả bầu cử khi kết quả chính thức được loan báo và làm việc với nhau trong tinh thần đoàn kết để thành lập một chính phủ bao gồm nhiều thành phần, có tính chất đại diện, phản ánh ý chí của người dân.”

Trong lúc kết quả bầu cử tiếp tục được báo cáo từ các nơi trong nước, lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi và Đảng Liên minh Dân chủ Toàn quốc của bà rõ ràng là đã giành được thắng lợi áp đảo.

Các kết quả mới nhất của Uỷ ban Bầu cử cho thấy Liên minh Dân chủ Toàn quốc chiếm được 196 ghế trong tổng số 243 ghế đại biểu đã có kết quả, tức hơn 80% của những kết quả được loan báo cho Hạ viện. Đảng này cũng thắng lớn tại Thượng viện, giành được 95 trong số 116 ghế được loan báo cho tới lúc này. - VOA

***
Kết quả của cuộc bầu cử lịch sử ngày Chủ Nhật tại Myanmar vẫn tiếp tục được công bố một cách chậm chạp, nhỏ giọt nhưng dường như Liên minh Dân chủ Toàn quốc đối lập do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, sẽ thành lập một chính phủ trong năm tới vì chiếm được đa số ghế trong quốc hội. Tại Mandalay, thị trấn nơi các vụ bạo loạn về tôn giáo hồi năm ngoái làm 2 người thiệt mạng, cộng đồng Hồi Giáo hoan nghênh kết quả bầu cử nhưng cảnh báo rằng không thể xóa tan được sự kỳ thị đã ăn sâu bằng một thắng lợi bầu cử lịch sử duy nhất.

Khi quốc hội mới của Myanmar khai họp trong năm tới, đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước này không có đại diện của người Hồi Giáo được bầu lên.

Liên minh Dân chủ Toàn quốc NLD của bà Aung San Suu Kyi dường như sẵn sàng chiếm đa số ghế tại quốc hội trong cuộc bầu cử công bằng và tự do nhất trong nhiều thập niên. Tuy nhiên đảng quyết định gạch tên tất cả những người Hồi Giáo trong danh sách ứng cử viên của đảng.

Bà Win Mya Mya, phó chủ tịch NLD tại Mandalay nói bà muốn ra tranh một ghế tại thị trấn Mandalay với dân số đông đảo là người Hồi Giáo.

Nhưng vì lo ngại sẽ phân tán số phiếu của các cử tri có tình cảm chống Hồi Giáo do nhóm Ma Ba Tha Phật giáo cực đoan khuấy động nên đảng đã khuyên bà không ra tranh cử và điền thế bằng một ứng cử viên Phật giáo.

Bà Win Mya Mya nói:

“Tôi cảm thấy buồn lòng khi các ứng cử viên Hồi Giáo không thể tham dự vào cuộc bầu cử này vì có sự can thiệp của Ma Ba Tha.”

Bà nói thêm bà chấp nhận quyết định của NLD vì đưa được đảng vào tham chính sẽ dẫn đến sự bình đẳng hơn cho tất cả các nhóm thiểu số tôn giáo và sắc tộc ở Myanmar.

Năm ngoái những tin đồn lan truyền trên mạng đã làm bùng phát những cuộc bạo loạn về tôn giáo trên đường phố Mandalay. Chủ tiệm thuốc người Hồi Giáo bà Yin Yin Moe và gia đình phải rời khỏi nhà 3 ngày vì lo sợ.

Bà nói chính phủ của NLD do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo sẽ là một thay đổi tích cực đối với cộng đồng Hồi Giáo, nhưng bà lo ngại rằng sự kỳ thị đã được đào sâu sẽ còn kéo dài nhiều thập niên nữa.

“Là một chính trị gia bà Aung San Suu Kyi phải chú trọng đến tránh nhiệm của bà do người dân giao phó, do đó đôi khi bà muốn làm việc gì đó nhưng bà phải nhìn đến kết quả, đây là chính trị.”

Ứng cử viên Hồi Giáo duy nhất trong cuộc bầu cử này là ông Khin Maung Thein thuộc Đảng Nghị hội Đoàn kết Toàn quốc.

Việc ông ra ứng cử có tính cánh tượng trưng nhiều hơn, ông chỉ được 815 phiếu so với hơn 80.000 phiếu của NLD. Tuy nhiên ông vẫn phấn khởi.

“Dù có một số việc chưa rõ ràng  nhưng chúng tôi không lo lắng. Chúng tôi tin tưởng bà Aung San Suu Kyi là một người trung tín, tất cả 50 triệu người Myanmar sẽ được nâng đỡ. Do đó chúng tôi chào mừng sự thành công của bà.”

Mặc dầu NLD sẽ có được sự tín nhiệm hoàn toàn để cầm quyền, đảng cũng sẽ phải suy nghĩ kỹ về việc hoạch định một đường lối trong khung cảnh phức tạp về tôn giáo và sắc tộc. - VOA
|
|

5.
Apple xin lỗi về ‘kỳ thị chủng tộc’

Hãng Apple đã lên tiếng xin lỗi sáu học sinh bị yêu cầu rời khỏi cửa hàng của họ tại Úc theo cách mà các học sinh mô tả là ‘phân biệt chủng tộc’.

Một clip ghi hình sự cố tại trung tâm mua sắm Highpoint ở Melbourne hôm thứ Ba 10/11 khiến cộng đồng mạng phản đối kịch liệt.

Trong đoạn băng, một nhân viên bán hàng nói rằng nhân viên bảo vệ lo ngại rằng các cậu bé này sẽ ăn trộm hàng.

Khi các cậu bé phản đối, nhân viên bán hàng nói: "Không bàn cãi nữa, tôi yêu cầu các cậu rời khỏi cửa hàng của chúng tôi".

Hãng Apple cho biết viên quản lý cửa hàng đã ngỏ lời xin lỗi đến các học sinh da màu này và hiệu trưởng của họ.

Người quay clip cũng là học sinh, Francis OSE, viết status trên Facebook: "Đây đơn giản là chuyện phân biệt chủng tộc - dù cho họ có xin lỗi".

Một trong những học sinh liên quan đến vụ việc, Mohamed Semra, sau đó nói trên Facebook rằng họ hài lòng với phản hồi từ phía Apple.

"Họ xin lỗi, thế là đủ, chúng tôi không cần phải đẩy sự việc đi xa hơn nữa", cậu bé viết.

Clip ghi nhận vụ việc đạt được hơn 62.000 lượt xem trên Facebook và châm ngòi cho cuộc tranh luận trên mạng xã hội.

Các cậu bé đều là học sinh lớp 10 tại trường trung học Maribyrnong ở Melbourne. - BBC
|
|

Tin Việt Nam

6.
Luật sư Trần Vũ Hải rời đồn công an --- LS Hải: Công an bắt luật sư 'như súc vật' --- LS Hải tuyên bố tuyệt thực trong đồn công an

Luật sư Trần Vũ Hải thông báo trên Facebook của ông rằng ông đã trở về nhà sau nửa ngày ở đồn công an phường Xuân La, Hà Nội.

BBC chưa liên hệ được với ông để hỏi thêm chi tiết.

Ông viết: "Tôi đã về nhà an toàn với gia đình tôi vào lúc 9h40 tối. Xin chân thành cám ơn ban lãnh đạo Liên đoàn luật sư Việt Nam, ban chủ nhiệm đoàn luật sư Hà nội, các đồng nghiệp, bà con thân chủ, các bạn bè ở khắp nơi trên đất nước đã hỗ trợ và quan tâm tới tôi. Mọi chi tiết vụ việc sẽ được tôi thông tin sau."

Ông cũng nói thêm: "Ngoài ra, tôi đề nghị các báo chí, nếu có đăng tải về vụ việc của tôi, phải đăng thông tin đúng, khách quan và có liên lạc với tôi."

Bạn bè của ông Hải nói ông đã viết "bản tố cáo bản tố cáo về việc bắt, giữ người trái pháp luật dài 11 trang trực tiếp cho Trưởng công an quận Tây Hồ và Trưởng công an phường Xuân La."

Đối xử 'như súc vật'

Trước đó, ông Hải cáo buộc Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung coi luật sư 'như súc vật' trong vụ tạm giữ ông hôm 12/11.

Ông Hải nói ông bị một số người mặc thường phục bắt và đưa về đồn công an phường Xuân La, Hà Nội sáng thứ Năm.

Trong video quay tại trụ sở công an phường Xuân La và được đưa lên Facebook của ông, luật sư Hải buộc Tướng Chung phải chịu trách nhiệm về những gì xảy ra với ông và nói: 

"Ông ta đã đối xử với các luật sư như chó, như mèo, như lợn, như súc vật.

"Ông ta [cho người] đẩy tôi lên [xe đưa đi] trước mặt con trai tôi, trước mặt vợ tôi, trước mặt lái xe của tôi, trước mặt nhiều cư dân, có nhiều người là người nước ngoài.

"Ông đã xúc phạm đến nhân phẩm của tôi, xúc phạm đến tôi, tôi không chấp nhận điều này. Các luật sư chúng tôi đề nghị không chấp nhận điều này. Chúng ta mà chấp nhận điều này tạo tiền lệ và chúng phải giải tán nghề luật sư của chúng ta."

**
Luật sư Trần Vũ Hải cáo buộc Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung coi luật sư 'như súc vật' trong vụ tạm giữ ông hôm 12/11.

Ông Hải nói ông bị một số người mặc thường phục bắt và đưa về đồn công an phường Xuân La, Hà Nội sáng thứ Năm.

Trong video quay tại trụ sở công an phường Xuân La và được đưa lên Facebook của ông, luật sư Hải buộc Tướng Chung phải chịu trách nhiệm về những gì xảy ra với ông và nói:

"Ông ta đã đối xử với các luật sư như chó, như mèo, như lợn, như súc vật".

"Ông ta [cho người] đẩy tôi lên [xe đưa đi] trước mặt con trai tôi, trước mặt vợ tôi, trước mặt lái xe của tôi, trước mặt nhiều cư dân, có nhiều người là người nước ngoài.

"Ông đã xúc phạm đến nhân phẩm của tôi, xúc phạm đến tôi, tôi không chấp nhận điều này. Các luật sư chúng tôi đề nghị không chấp nhận điều này. Chúng ta mà chấp nhận điều này tạo tiền lệ và chúng phải giải tán nghề luật sư của chúng ta."

Không rời nơi giam giữ

Cập nhật của luật sư Trần Đức Hoàng lúc chiều tối ngày 12/11, con trai luật sư Hải, trên Facebook của cha ông viết:

"[Luật sư] Trần Vũ Hải yêu cầu Công an [phường] Xuân La và Công an [thành phố] Hà Nội lập biên bản về việc bắt giữ người trái pháp luật tại Ciputra vào hồi 8h sáng ngày 12 tháng 11/2015.

"Nội dung biên bản phải ghi nhận về lý do bắt người, những người tham gia bắt là ai và công bố các giấy tờ liên quan đến việc bắt người (tôi, con trai [luật sư] Trần Vũ Hải đã yêu cầu những người không mặc đồng phục nhưng tham gia bắt bố tôi phải đưa cho tôi xem và chụp ảnh các giấy tờ này, nhưng đã bị từ chối.

"Không có biên bản này, theo quy định, [luật sư] Hải sẽ không rời khỏi nơi đang giữ mình - trụ sở Công an [Phường] Xuân La.

"Bố tôi rất cám ơn những thân chủ, người dân và đồng nghiệp đã ủng hộ bố tôi."

Kêu gọi tuần hành

Trong khi đó báo nhà nước Petrotimes đăng bài cáo buộc ông Hải "vi phạm pháp luật" và viết:

"Luật sư Trần Vũ Hải là người hiểu biết pháp luật, nhưng lại có cách hành xử vi phạm pháp luật khi kêu gọi một cuộc tuần hành ở Trung tâm thành phố Hà Nội đến Bộ Tư pháp , Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Công an Hà Nội liên quan đến hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị hành hung.

"Sáng 12/11, Công an Hà Nội đã mời Luật sư Trần Vũ Hải lên trụ sở Công an phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) làm việc, vì người này đã đứng ra kêu gọi một cuộc tuần hành nói trên.

"Hành động của Luật sư Trần Vũ Hải khiến cơ quan chức năng và người dân bất bình."

Petrotimes nói liên quan tới vụ hai luật sư bị hành hung, công an Hà nội đã "khẩn trương vào cuộc và có kết luận ban đầu. Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ."

"Thế nhưng, ngay khi Công an Hà Nội thông báo kết luận ban đầu, Luật sư Trần Vũ Hải đã dùng mạng xã hội gào thét "thế này - thế kia," Petrotimes viết. - BBC

***
Luật sư Trần Vũ Hải thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội sáng ngày 12 tháng 11 bị bắt đưa đến Công an Phường Xuân La bởi một nhóm chục người mặc thường phục.

Vào lúc 12 giờ trưa khi còn trong đồn Công an Xuân La, luật sư Trần Vũ Hải qua điện thoại cho biên tập viên Gia Minh, Đài RFA biết về việc ông bị bắt từ nhà đưa đi và tuyên bố sẽ tuyệt thực nếu không được giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải thích về biện pháp bắt giữ mà ông cho là vi phạm pháp luật đó.

Gia Minh: Luật sư cho biết hiện ông đang ở đâu?

Luật sư Trần Vũ Hải: Tôi đang ở số 99 Xuân La, Công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội. Tôi bị bắt giữ trái pháp luật, đang ở tầng hai. Tôi yêu cầu lập biên bản bắt giữ trái pháp luật về việc này.

Gia Minh: Luật sư cho biết vụ việc xảy ra vào lúc nào và vì sao luật sư cho đó là bắt giữ?

Luật sư Trần Vũ Hải: "Thường vào lúc 8 giờ kém 15 tôi đi làm việc. Chương trình làm việc của tôi hôm nay là tôi làm nhóm trưởng bảo vệ hai luật sư trẻ Lê Văn Luân và Trần Thu Nam. Dự kiến tôi cũng sẽ cùng hai luật sư Lê Văn Luân và Trần Thu Nam cùng nhiều luật sư khác đến Công an Hà Nội, Viện Kiểm Sát Hà Nội và đến gặp ông Chung ở trụ sở 87 Trần Hưng Đạo với tư cách giám đốc công an và đại biểu quốc hội để yêu cầu ông tiếp. Việc tiếp đó theo thư của hai luật sư Lê Văn Luân và Trần Thu Nam cũng như của nhóm chúng tôi trước đây cũng đã có thư, có văn bản và đến yêu cầu ông Nguyễn Đức Chung- giám đốc Công an Hà Nội kiêm đại biểu quốc hội tiếp để làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ Đỗ Đăng Dư và sau đó là vụ hai luật sư bị hành hung; cũng như bảo vệ cho gia đình Đỗ Đăng Dư và cấp giấp chứng nhận bào chữa…

Cho đến lúc này ông Nguyễn Đức Chung chưa có văn bản trả lời chúng tôi là bao giờ tiếp và tại sao không tiếp.

Điều đó chúng tôi có yêu cầu và tuần trước ông Nguyễn Văn Viện, tham mưu trưởng, đã tiếp và tôi có miêu tả trên facebook của tôi.

Thế thì sáng nay khi ra có 10 người tiến đến và bắt giữ tôi. Tôi phản đối vì 10 người đó không mặc quân phục. Một lúc sau có công an phường đến và nói đó là những công an an ninh. Nhưng tôi bác bỏ vì 10 anh này không mặc quân phục, không đeo ( quân hàm) gì nên tôi bác bỏ.

Sau đó tôi yêu cầu vợ tôi và con trai xuống để tìm hiểu. (Con trai tôi là một luật sư tốt nghiệp ở Mỹ, luật sư đoàn Matsachussette và New York). Con trai tôi yêu cầu xem các lệnh, nhưng họ không cho xem. Còn tôi yêu cầu họ mặc đầy đủ quân phục, đúng tư thế công an. Và tôi cũng yêu cầu nếu có vấn đề gì phải có con trai tôi và hai luật sư đi cùng để tránh trường hợp giả danh công an bắt giữ người và có thể gây hại đến tôi như nhiều trường hợp khác.

Các anh này đã từ chối những yêu cầu chính đáng của tôi, lôi xềnh xệch tôi như một con chó, con lợn lên công an mặc dù tôi phản đối. Việc lôi xềnh xệch tôi có con trai tôi, vợ tôi, lái xe của tôi và nhiều người khác chứng kiến.

Như vậy các anh ấy có ý đồ ngăn chặn quyền luật sư của tôi là quyền bảo vệ cho hai đồng nghiệp của tôi, cũng như quyền công dân của tôi là gặp ông đại biểu quốc hội Nguyễn Đức Chung. Quyền của chúng tôi là nộp các đơn từ yêu cầu khởi tố vụ án hình sự hành hung mà hiện nay công an Hà Nội chưa làm.

Trên đường đi có 5 anh không nói rõ tên tuổi, trong đó có một anh nói bậy tôi đã phê phán và yêu cầu xin lỗi nhưng anh ta không làm việc đó. Tôi nói nếu anh xin lỗi thì tôi bỏ qua việc đó; nhưng hôm nay tôi phải tường thuật đầy đủ việc này.

Đến giờ phút này có luật sư Nguyễn Chiến và tôi yêu cầu lập biên bản bắt giữ người trái phép  Luật sư Chiến và các luật sư khác đang làm việc. Tôi yêu cầu việc này liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung đã ngăn cản tôi không chỉ một lần mà nhiều lần về hành nghề luật sư. Tôi yêu cầu ông Nguyễn Đức Chung gặp ở 87 Trần Hưng Đạo, cùng các luật sư liên quan đến hành nghề. Nay ông Nguyễn Đức Chung - giám đốc công an Hà Nội, phó bí thư thành ủy, đại biểu quốc hội, lại ‘mời’ tôi một cách trái pháp luật mà thực tế là bắt giữ tôi từ nhà là Ciputra đến 99 Xuân La, thì các ông phải đến đây cùng đại biểu quốc hội Trương Trọng Nghĩa, cùng với nhiều lãnh đạo của Liên đoàn Luật sư. Hiện nay Liên đoàn Luật sư có ông Nguyễn Chiến- phó chủ tịch Liên đoàn kiêm chủ nhiệm và ông Bình phó chủ nhiệm cùng ông Trần Đình Triển; nhưng họ ở tầng dưới và tôi ở tầng hai. Họ cùng những người chứng kiến lập biên bản việc bắt giữ trái pháp luật. Và ông Nguyễn Đức Chung phải giái thích có hay không việc ra lệnh bắt người trái pháp luật.

Nếu cần thiết phải tiếp chúng tôi với tư cách cử tri làm rõ vấn đề này.

Tôi tuyên bố nếu không lập biên bản bắt giữ trái pháp luật, cũng như ông Nguyễn Đức Chung không tiếp chúng tôi với tư cách cử tri để làm rõ sự việc này, liên quan đó đến việc hành hung hai luật sư tôi sẽ tuyệt thực cho đến chết."

Vào lúc 13 giờ 30 chiều ngày 12 tháng 11, chúng tôi gọi điện thoại đến Công an phường Xuân La nhưng người bắt máy nói không hề có luật sư Trần Vũ Hải, luật sư Nguyễn Chiến, luật sư Trần Đình Triển và một số thân hữu của luật sư Trần Vũ Hải đang đến đó như hình ảnh trên facebook cho thấy.

“Ở đây không có ai cả; trụ sở đang xây dựng, chỉ có công nhân thôi…”

Như lời luật sư Trần Vũ Hải vừa cho biết thì nhiều luật sư ký tên vào Đơn Kiến nghị gửi Quốc hội ‘về việc góp ý sứa đổi Bộ Luật Tố tụng Hình sự, đề nghị bãi bỏ cấp giấy chứng nhận người bào chữa’ dự kiến cùng nhau tuần hành đến các cơ quan chức năng để đưa đơn cũng như những văn thư liên quan vụ hành hung hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân hôm ngày 3 tháng 11 vừa qua.

Sau đó vào chiều ngày 10 tháng 11, công an Hà Nội họp báo cho rằng việc hành hung là do lỗi của hai luật sư khi đến xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã phóng xe gây bụi khiến 8 trai làng đánh hai người. Tuy nhiên các luật sư nạn nhân cho rằng kết luận như thế chưa chính xác và họ có thư gửi cho ông giám đốc công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng như yêu cầu khởi tố bị can đối với những thủ phạm.

Vụ việc cũ giải quyết chưa xong thì tiếp theo là hành động bắt giữ luật sư Trần Vũ Hải công khai bảo vệ cho hai đồng nghiệp bị hành hung.

Tin cho biết thêm trả lời của cơ quan chức năng cho luật sư đại diện Liên đoàn là có người ở Thái Nguyên làm đơn khiếu nại luật sư Trần Vũ Hải. - RFA

No comments:

Post a Comment