Saturday, May 30, 2015

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 30/5

Tin Thế Giới

1.
Shangri-La: Mỹ-Nhật lên án Trung Quốc làm tổn hại an ninh Châu Á-TBD --- Mỹ lên án hoạt động xây đảo nhân tạo của TQ --- Tướng TQ nói VN, TQ có thể giải quyết ổn thỏa tranh chấp Biển Đông

Tại diễn đàn "Đối thoại Sangri-La" được tổ chức hàng năm ở Singapore, Trung Quốc bị hai nước Mỹ và Nhật Bản gọi đích danh là thủ phạm đe dọa an ninh khu vực qua các hành vi xây dựng, lấn chiếm ở Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết sẽ tiếp tục đưa thêm tàu chiến và máy bay vào vùng tranh chấp và yêu cầu Bắc Kinh ngưng "tức khắc" các công trình củng cố đảo nhân tạo.

Trong cuộc hội thảo tại Singapore quy tụ các lãnh đạo quốc phòng thế giới, trong đó có Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố "Trung Quốc không tuân thủ các nguyên tắc và chuẩn mực quốc tế" khi xây dựng các đảo nhân tạo, phi trường, trại lính trong quần đảo Trường Sa. "Chỉ trong vòng 18 tháng, Trung Quốc đã xây thêm 800 hecta nhiều hơn tổng cộng diện tích bồi đấp của tất cả các nước khác có tranh chấp và nhiều hơn cả suốt chiều dài lịch sử của khu vực".

Nhìn nhận là các nước khác từ Việt Nam, Philippines, Malaysia cho đến Đài Loan đều có hành động xây dựng tiền đồn nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định "chỉ có Trung Quốc là nước xây dựng nhiều nhất và trong thời gian ngắn nhất". Sau khi đặt câu hỏi "Ai biết được Trung Quốc muốn đi về đâu?" Bộ trưởng Mỹ Ashton Carter nhấn mạnh "tất cả các bên phải tìm một giải pháp ôn hòa và ngưng ngay hành động xây dựng" tại Trường Sa.

Trong bối cảnh này Hoa Kỳ sẽ làm gì? Bộ trưởng Ashton Carter cảnh cáo Trung Quốc "đừng coi thường vì tàu chiến và máy bay Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tại Biển Đông, bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép, như quân lực Mỹ đang làm ở khắp nơi trên thế giới".

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakataki cũng tố cáo hành động Trung Quốc lấn chiếm tại Biển Đông có nguy cơ dẫn đến tình trạng bất ổn. Lãnh đạo quốc phòng Nhật kêu gọi các bên, nhất là Trung Quốc, phải có tinh thần trách nhiệm. Bộ trưởng Gen Nakataki e rằng nếu không có biện pháp đối phó với tình trạng mà ông gọi là vô luật pháp thì "trật tự sẽ biến thành rối loạn và hòa bình ổn định sẽ sụp đổ".

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter nói rằng hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông “hoàn toàn không phù hợp với luật pháp quốc tế” và Hoa Kỳ chống đối “bất kỳ mưu toan nào nhằm quân sự hoá” những phần đất có tranh chấp.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo an ninh cấp cao ở Singapore ngày hôm nay, Bộ trưởng Carter nói rằng Hoa Kỳ rất đỗi quan tâm về qui mô của hoạt động xây đảo của Trung Quốc và về việc các đảo nhân tạo này có thể bị quân sự hoá thêm nữa.

Ông nói với các giới chức quân sự của các nước Á châu Thái Bình Dương tham dự diễn đàn an ninh có tên Đối thoại Shangri-La rằng tuy các nước khác có yêu sách chủ quyền trong khu vực đã thiết lập tiền đồn ở quần đảo Trường Sa, nhưng Trung Quốc đã đi xa hơn và nhanh hơn bất kỳ nước khác và đã lấp biển để có được 800 héc ta đất chỉ trong vòng 18 tháng.

Ông cũng nói rõ là Hoa Kỳ không công nhận bất kỳ mưu toan nào của Trung Quốc nhằm thiết lập khu vực hải phận quốc gia 22 kilomét xung quanh các hòn đảo, đảo san hô và bãi cạn hiện đang trong vòng tranh chấp.

Ngoài ra, ông Carter cũng loan báo một chương trình mới trị giá 425 triệu đô la để giúp các nước Đông Nam Á tăng cường khả năng của hải quân và lực lượng tuần duyên.

Một thành viên của phái đoàn quân đội Trung Quốc tham dự hội nghị, Thượng tá Triệu Hiểu Trác của Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc, nói rằng những phát biểu của người đứng đầu Ngũ Giác Đài là “vô căn cứ và không có tính chất xây dựng.”

Trung Quốc nhất mực cho rằng họ có chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, nơi có những tuyến hàng hải vô cùng quan trọng của thương mại thế giới.

Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng có những yêu sách chủ quyền chồng chéo nhau ở Biển Đông.

Tại cuộc họp báo sau bài diễn thuyết của Bộ trưởng Carter, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain nói “Chúng tôi tin rằng những gì mà Bộ trưởng Carter phát biểu hôm nay là rất quan trọng. Giờ đây chúng tôi muốn thấy nó được chuyển thành hành động.”

Trong khi đó, Tân Hoa Xã cho biết một tướng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hôm thứ Sáu nói rằng Trung Quốc và Việt Nam xử lý ổn thỏa vấn đề Biển Đông thông qua các nỗ lực chung.

Cơ quan thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc dẫn lời Phó Tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Tôn Kiến Quốc nói rằng, "Trung Quốc sẵn sàng chung tay với Việt Nam tiếp thêm động lực cho quan hệ giữa quân đội hai nước."

Trong cuộc gặp gỡ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh bên lề cuộc Đối thoại Shangri-La, ông Tôn cho biết hai nước đã mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau và nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện của mình kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 65 năm.

Ông Tôn hy vọng phía Việt Nam cần hiểu rõ hơn động cơ của những nước ngoài khu vực đang tìm cách can thiệp vào vấn đề Biển Đông, và tin rằng thông qua những nỗ lực chung, hai nước láng giềng có thể giải quyết ổn thỏa tranh chấp Biển Đông.

Về phần mình, ông Vịnh nói rằng quân đội Việt Nam và Trung Quốc đã tiến hành những hoạt động trao đổi về kiểm soát biên giới và sẽ tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực đối thoại chiến lược, đào tạo nhân lực và những nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.

Việt Nam sẵn sàng để trao đổi quan điểm với Trung Quốc trên tinh thần đồng chí về vấn đề Biển Đông, giải quyết những khác biệt thông qua đàm phán và cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định khu vực, Tân Hoa Xã cho biết. - VOA
|
|

2.
Sepp Blatter tái đắc cử chủ tịch FIFA

Ông Sepp Blatter đã được bầu lại làm chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) giữa lúc xảy ra bê bối vì các vụ bắt giữ và cáo buộc tham nhũng.

Đối thủ, Hoàng thân Ali bin al-Hussein của Jordan, đã có đủ phiếu để buộc phải có vòng hai, nhưng sau đó rút tên.

Trong diễn văn thắng cử, ông Blatter nói: “Nay tôi là chủ tịch của tất cả."

Ông Blatter không từ chức dù có nhiều lời kêu gọi và cả một cuộc vận động đòi ông rời FIFA.

Ông còn lên tiếng nói "minh bạch là hết sức cần thiết cho FIFA" trong khi nhiều báo chí châu Âu đặt câu hỏi vì sao là chủ tịch FIFA, ông không hề chịu trách nhiệm cho các vụ nghi vấn tham nhũng, bán quyền thể thao... trong 20 năm qua.

Cho đến nay, 14 quan chức FIFA bị cho là liên quan đến các vụ nhận hối lộ, trong đó 7 người đã bị cảnh sát tại Thụy Sĩ bắt theo yêu cầu của Hoa Kỳ.

Ông Blatter bị một số người, trong đó có Thủ tướng Anh David Cameron và người đứng đầu Liên đoàn Bóng đá châu Âu UEFA, Michel Platini, kêu g̣ọi từ chức.

Dù vậy, cũng có những ý kiến nói ông Blatter luôn khôn khéo chăm lo cho lá phiếu từ các xứ sở nhỏ bé và các nước Á Phi vốn giúp ông duy trì vị trí tối cao ở FIFA.

Trong vòng bỏ phiếu, nguyên tắc bình đẳng của FIFA quy định lá phiếu của Macau, vốn chỉ là vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc, cũng ngang bằng lá phiếu của các cường quốc bóng đá như Đức, Tây Ban Nha, Pháp. - BBC
|
|

3.
Sarkozy đổi tên đảng

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đổi tên đảng của ông, từ Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) thành Những người Cộng hòa.

Các thành viên đảng đối lập đã bỏ phiếu thông qua hôm thứ Sáu, với 83% ủng hộ.

Việc đổi tên đảng đã gây tranh cãi tại Pháp, vì những người chỉ trích nói mọi người Pháp đều là người Cộng hòa.

Dự kiến ông Sarkozy sẽ lại ra tranh cử tổng thống năm 2016.

Theo một thăm dò dư luận, gần 70% người dân nói không đảng nào có quyền dùng chữ Cộng hòa.

Những người cánh tả đã kiện ra tòa, cho rằng sau Cách mạng Pháp, mọi công dân Pháp đều là người Cộng hòa.

Nhưng tòa đã bác đơn của họ. - BBC
|
|

Tin Hoa Kỳ

4.
Mỹ xem xét tới việc dẫn độ người bị Trung Quốc truy nã về tội kinh tế

Giới hữu trách Hoa Kỳ đang xem xét tới việc trục xuất một trong những nghi can tội phạm kinh tế bị Trung Quốc truy nã gắt gao nhất.

Bà Dương Tú Châu đang bị câu lưu và đối mặt với những cáo trạng vi phạm luật lệ về thị thực nhập cảnh.

Trung Quốc muốn bà này được dẫn độ về nước để ra toà về tội đánh cắp hơn 40 triệu đô la công quỹ.

Theo tường thuật của tờ Wall Street Journal, phát ngôn viên Sở Di trú và Hải quan Mỹ Luis M. Martinez cho biết bà Dương “đang bị câu lưu trong khi chờ được trả về Trung Quốc vì vi phạm các qui định của Chương trình Miễn Thị thực.”

Bà Dương, từng giữ chức Phó Thị trưởng Thành phố Ôn Châu, đã sang Mỹ năm 2003. Bà nằm trong số hàng ngàn cựu quan chức bị Trung Quốc tố cáo đánh cắp hơn 48 tỉ đô la trước khi bỏ trốn ra nước ngoài trong 30 năm nay.

Nếu Mỹ dẫn độ bà Dương, việc đó sẽ mang lại sự hữu hiệu cho những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa các nước để bắt giữ các nghi can tội phạm kinh tế. Tin về vụ này được loan tải chưa đầy hai tháng sau một thoả thuận về vấn đề dẫn độ giữa Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ Jeh Johnson và Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn.

Sau cuộc họp ngày 9 tháng Tư, Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh cho biết đôi bên thừa nhận “không nước nào nên được dùng làm nơi ẩn náu an toàn cho những kẻ trốn tránh pháp luật” và mỗi nước sẽ thực hiện việc trục xuất những cá nhân đó trong khuôn khổ của luật pháp quốc nội.

Các chính phủ Tây phương không muốn ký hiệp ước dẫn dộ với Trung Quốc vì những mối quan tâm về tính chất minh bạch và sự tuân hành các thủ tục pháp lý của hệ thống tư pháp Trung Quốc cũng như sự đối xử của họ với tù nhân. Nhưng điều đó dẫn tới chỗ các quan chức tham ô bỏ trốn sang các nước đó sau khi biển thủ công quỹ.

Giới hữu trách Bắc Kinh đạt ít thành quả trong việc thuyết phục các nước như Mỹ, Canada, Australia và Anh Quốc dẫn độ các giới chức đối mặt với sự truy tố hình sự ở Trung Quốc. Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng trong số khoảng 4.000 cựu quan chức bỏ trốn ra nước ngoài trong 30 năm qua, chỉ có 155 người đã về nước.

Vụ án chống lại bà Dương Tú Châu cho đến giờ này chỉ giới hạn vào những tố cáo cho rằng bà vi phạm Các qui định của Chương trình Miễn Thị thực. Chính phủ Trung Quốc nói bà Dương bị bắt ở Mỹ năm ngoái khi dùng một hộ chiếu Hà Lan giả để nhập cảnh. Giới hữu trách Hoa Kỳ chưa cho biết bà Dương bị bắt trong hoàn cảnh nào. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Trương Duy Nhất: “Hãy lên tiếng!”

Nhà báo, blogger Trương Duy Nhất sau hai năm ngồi trong trại giam với bản án vi phạm điều 258 Bộ luật hình sự vừa được trả tự do đã có những chia sẻ với Mặc Lâm về những trải nghiệm anh đã qua cũng như những gì mà anh tiếp tục làm trong tương lai mời quý vị theo dõi.

Ấn tượng về Anh Điếu Cày

Mặc Lâm: Mọi người đều biết anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã có thời gian bị giam chung với anh, anh có thể nói chút ít về ấn tượng của anh đối với anh Hải cùng những kỷ niệm gì mà hai anh có với nhau trước khi anh Hải sang Mỹ được không ạ?

Trương Duy Nhất: Ấn tượng của tôi nhất về Điếu Cày thì đó là một con người bản lĩnh kiên cường, khó tìm một người nào có ý chí và bản lĩnh như anh Điếu Cày, khó lắm. Bởi vì tôi và anh Hải Điếu Cày ở hai phòng sát nhau, hai phòng có bức tường cao khoảng 3 hay 4 mét gì đó, họ cách ly hai phòng lại. Ban ngày khi mở cửa, tôi bị đau lưng trèo không được thì anh Hải ảnh trèo lên tường ngồi tâm sự với tôi. Anh em nói chuyện với nhau, tôi ngồi bên này còn ảnh ngồi bên đó. Ấn tượng ban đầu khi mới vào nhìn thấy anh tôi thương lắm. Người ốm khô ốm quắt da bụng nó như dính vào lưng, sợ thật. Trong đó chỉ có anh với tôi là hai người cương quyết nhất, mạnh bạo nhất đấu tranh với trại giam. Anh Hải là một người về mặt ý chí, bản lĩnh thì tôi cho rằng khó tìm ra một người như thế.

Mặc Lâm: Việc anh Hải bị mang ra thẳng phi trường để sang Hoa Kỳ có làm anh bất ngờ không? Sau khi anh Hải ra đi và một mình ở lại anh có cảm giác thế nào?

Trương Duy Nhất: Bất ngờ thì không bất ngờ lắm bởi vì việc anh Hải Điếu Cày ra trại sớm và đi Mỹ thì đã có thông tin trước đó mấy tháng kia, khi có một đoàn cán bộ an ninh vào làm việc. Anh Hải ảnh ra gặp ai, làm việc thế nào thì anh ấy đều kể hết cho tôi cũng như tôi ra thăm nuôi, làm việc với quản giáo thế nào thì tôi cũng kể hết cho anh Hải.

Cán bộ của Bộ Công an họ vào họ gặp anh Hải, họ gọi ra bảo bên Bộ Ngoại giao Mỹ có quan tâm đến vấn đề của anh và muốn anh định cư và sinh sống ở Mỹ, họ tác động để trả tự do cho anh. Anh Hải khi vào ảnh có trao đổi việc đó với tôi và hai anh em cũng bàn bạc thống nhất với nhiều ý cho nên đã chuẩn bị trước. Khi đi anh Hải cũng để lại tặng tôi rất nhiều vật dụng chăn màn quần áo, ngay cả cái bát ăn cơm, cái thìa uống cà phê anh Hải cũng để cho tôi. Hai anh em chuẩn bị trước đó cả hơn hai tháng rồi nên cũng không bất ngờ lắm, thứ nhất là mừng “nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại” mà.

Bởi vì chúng tôi ở hai phòng sát bên cho nên mỗi lần có những điều không nói được, vì không phải ai trong cái khu đó mình cũng có thể tâm sự được, nên khi anh Hải ảnh trèo lên tường thì tôi viết sẵn lời tâm sự để chia tay với anh ấy. Tôi đưa tờ giấy mà bây giờ thì anh cũng biết rồi đó, tôi nghĩ sau khi đọc xong thì anh ấy hủy nó đi, hóa ra khi tôi ra tù mới bữa hôm qua tôi mới biết là ổng đem tờ giấy đó qua tới bên Mỹ luôn. Tôi bảo là dù sao đi nữa “nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại” anh ra thì em mừng.

Mừng khi nghĩ lại khi anh đi rồi thì ngày nào cũng thế tôi gọi: “Này! lên đài!” lên đài tức là leo lên tường ngồi nói chuyện với tôi. Tôi nhớ mãi cái hình ảnh anh mặc quần đùi đưa xương sườn ngồi nói chuyện suốt với tôi. Anh Hải có tặng tôi một số bài thơ và một số giấy tờ ảnh ghi tặng cho tôi mà cuối cùng khi ra trại họ cũng thu hết. Không biết tại sao cái bài thơ của Điếu Cày mà họ cũng lấy?

Kêu gọi mọi người hãy lên tiếng

Mặc Lâm: Sau ba ngày tự do và có điều kiện để xem lại những thông tin mà anh không biết sau hai năm dài, sự kiện nào làm anh chú ý và suy nghĩ nhiều nhất?

Trương Duy Nhất: Cái tôi suy nghĩ nhiều nhất là sau hai năm tôi ở trong tù tôi ra thì tôi thấy xu hướng lên tiếng, như tôi kêu gọi là mọi người hãy lên tiếng mà! Một người lên tiếng như Trương Duy Nhất có thể nó cũng chưa là gì cả nhưng 10 người lên tiếng thì khác, 100 người lên tiếng, hàng nghìn người lên tiếng thì nó sẽ tạo những cơn dư chấn lớn hơn. Tôi thấy cái thay đổi rõ nhất mà cái này là chuyện đáng mừng đó là sự lên tiếng đặc biệt của tầng lớp trí thức, những người cầm bút, nó lan tỏa rộng hơn và thậm chí nó hình thành những phong trào mà tôi cho là nó tác động tạo những xoay chuyển sẽ là những xoay chuyển lớn.

Như anh Nguyên Ngọc thành lập hội văn bút độc lập, lại thêm cái hội nhà báo độc lập công khai, rồi tôi cũng bất ngờ, hơn hai mươi nhà văn xin ra khỏi Hội nhà văn Việt Nam để viết văn cho nó tốt hơn, cho nó văn hơn! Câu chuyện đó cũng làm tôi hơi bất ngờ mà đó là bất ngờ thích thú.

Mặc Lâm: Anh từng nhiều lần khẳng định rằng việc làm của mình có mục đích khiến cho chế độ tốt hơn chứ không phải là đạp đổ nó. Với kinh nghiệm đau đớn sau hai năm trong nhà giam anh có thay đổi lập trường đó hay không? 

Trương Duy Nhất: Lập trường này nó vẫn như thế anh à, nó vẫn như thế mà tôi cũng sẽ làm như thế. Quan điểm của tôi, tôi đã nói hết trước phiên tòa rồi cũng như trong lời cảm ơn của tôi, cũng như trong cái bài phỏng vấn của RFA ngay sau khi tôi ra tù tôi cũng nói chuyện đó rồi. Cách làm của tôi cũng như quan điểm của tôi nó vẫn thế và tôi sẽ làm mãi như thế. Còn làm thế nào cho nó hiệu quả hơn thì phải tính. Tôi tin rằng bây giờ làm thì nó sẽ thuận lợi hơn. Sau hai năm tôi ra tù bây giờ tôi lên tiếng thì tôi thấy có nhiều người, nhiều cánh tay họ giơ lên cùng tôi hơn, nhiều người đứng bên tôi hơn. Cái đó là nguồn cổ vũ nó tác động cho mình mạnh mẽ hơn để có thể làm mình rút ra cái điều mình làm. Họ bắt nhốt mình hai năm tù mà nghĩ là lung lạc được ý chí của những người cầm bút như tôi là điều sai lầm. Ngược lại, đó là sự nung nấu ý chí, nung nấu ngòi bút của tôi.

Mặc Lâm: Xin cám ơn anh.

Trương Duy Nhất: Vâng cũng qua anh xin chân thành cảm ơn quý đài cũng như tất cả bạn đọc đã quan tâm đến tôi và câu chuyện của tôi trong suốt hai năm qua và tôi hy vọng sẽ còn tiếp tục vẫn còn quan tâm và ủng hộ sự lên tiếng của tôi trong thời gian tới. - RFA
|
|

6.
TNS McCain đề nghị Mỹ cấp ngân khoản cho các nước châu Á đối phó với TQ --- Trung Quốc rút pháo khỏi đảo nhân tạo ở Trường Sa

Thượng nghị sĩ John McCain, một chính khách hàng đầu trong chính giới Mỹ, đề nghị Mỹ nên cung cấp hàng trăm triệu đôla để giúp huấn luyện và trang bị cho các lực lượng vũ trang của các nước Đông Nam Á đối mặt với những thách thức lãnh thổ xuất phát từ Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, đưa ra đề xuất này trong một sửa đổi đối với Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Mỹ 2016, dự kiến sẽ được thông qua vào cuối năm nay, mang tên Kế hoạch Biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông).

Sửa đổi này cho phép cấp tới 425 triệu đôla trong khoảng thời gian năm năm cho những nước gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam với "thiết bị, vật phẩm, hoạt động huấn luyện và xây dựng quân sự quy mô nhỏ."

Sửa đổi này, được Ủy ban Quân vụ thông qua vào ngày 14 tháng 5 với tỉ lệ 22-4, cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ cả hai đảng. Sửa đổi này vẫn cần được cả Thượng viện và Hạ viện chuẩn thuận, và lưỡng viện sẽ bỏ phiếu về dự luật tổng thể vào cuối năm nay.

Vào ngày thứ Sáu, Mỹ cho biết Trung Quốc đã đưa những giàn trọng pháo di động lên một hòn đảo được bồi đáp ở Biển Đông, một động thái mà ông McCain gọi là "đáng lo ngại và leo thang tình hình."

Ông McCain, người từng bị bắt làm tù binh trong chiến tranh Việt Nam và bị giam cầm năm năm rưỡi, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Thành phố Hồ Chí Minh rằng Mỹ cần thiết "đưa ra những biện pháp nhất định có tác dụng ngăn cản Trung Quốc tiếp tục những hoạt động này."

Theo AFP, hôm qua 29/05/2015, nhiều quan chức quân sự Mỹ khẳng định Trung Quốc gần đây đã triển khai hai khẩu pháo trên các đảo nhân tạo do họ bồi đắp trong Biển Đông, nhưng sau đó đã cho rút các vũ khí trên.

Các quan chức Mỹ cho AFP biết cụ thể hai khẩu pháo tự động đã được phát hiện cách đây khoảng một tháng, nhưng dường như sau đó đã được rút đi. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Steven Warren nói: "Chúng tôi khẳng định đã xác định có vũ khí" được triển khai trên một hòn đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa. Ông nhắc lại "Chúng tôi phản đối hành động quân sự hóa các đảo đó".

Các quan chức quốc phòng Mỹ nhận định các loại pháo của Trung Quốc không gây đe dọa an ninh trực tiếp. Nhưng việc triển khai gây lo ngại là Trung Quốc sử dụng các đảo bồi đắp nhân tạo vào mục đích quân sự. Thời gian gân đây, Hoa Kỳ cũng như nhiều nước trong vùng đã nhiều lần tỏ bất bình trước việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động cải tạo, bồi đắp các đảo đang có tranh chấp trong vùng Biển Đông.

Bắc Kinh vẫn luôn khẳng định các công việc bồi đắp cải tạo đảo là thuộc phạm vi chủ quyền của họ và các công trình xây dựng chỉ mang tính chất dân sự. Các chuyên gia phân tích nhận định mục tiêu của các công trình cải tạo đảo trên quy mô lớn của Trung Quốc trước tiên là để khẳng định chủ quyền đối với các đảo đang tranh chấp, đồng thời biến các đảo mà họ chiếm giữ thành các căn cứ quân sự tiền tiêu giúp Bắc Kinh kiểm soát vùng Biển Đông. - VOA, RFI


No comments:

Post a Comment