Sunday, May 31, 2015

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 31/5

Tin Thế Giới

1.
Đô đốc TQ: Các dự án ở Biển Đông là hợp lý, hợp pháp và chính đáng --- Nghị sĩ McCain: Mỹ cần cung cấp thêm vũ khí cho Việt Nam

Trung Quốc cực lực bác bỏ chỉ trích của Mỹ về những hoạt động xây đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Đô đốc Tôn Kiến Quốc phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh an ninh ở Singapore hôm Chủ nhật rằng các công trình xây dựng là "hợp lý, hợp lệ và chính đáng," và mục đích của những dự án đó là để cung cấp "các nghĩa vụ quốc tế."

Đô đốc, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, khẳng định "không có thay đổi trong các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông," và nói thêm rằng "cũng không có thay đổi trong lập trường của Trung Quốc về cách giải quyết hòa bình đối với những tranh chấp có liên quan thông qua đàm phán và tham khảo."

Đô đốc Tôn đã bị hỏi dồn dập từ các cử tọa hoài nghi, trong đó có các giới chức quân sự, các nhà ngoại giao, các học giả và các ký giả. Nhưng giới chức quân sự cấp cao của Trung Quốc này chỉ tập trung vào văn bản đã soạn sẵn mà không đưa ra thêm giải thích nào.

Phát biểu của Đô đốc Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thẳng thừng chỉ trích Trung Quốc là "bước ra ngoài" các chuẩn mực quốc tế với việc tăng nhanh chưa từng thấy các hoạt động xây đảo nhân tạo. Ông Carter nói rằng "không rõ Trung Quốc sẽ tiến xa thêm bao nhiêu nữa."

Liên quan đến Biển Đông, trước chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, dự trù vào ngày mai, 01/06/2015, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đầy thế lực tại Thượng viện Hoa Kỳ vào hôm qua, 30/05 đã công khai lên tiếng hậu thuẫn cho việc cung cấp thêm vũ khí phòng thủ cho Việt Nam, để giúp Hà Nội tự vệ nếu xẩy ra xung đột với Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông.

Phát biểu nhân một cuộc họp báo tại Singapore, bên lề Diễn đàn An ninh Châu Á Shangri La, người hiện là Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ xác định rằng ông muốn thấy Washington giảm nhẹ hơn nữa lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Hà Nội. Theo ông, Việt Nam cần được Mỹ cung cấp thêm vũ khí phòng thủ, có thể được sử dụng trong trường hợp một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Ông John McCain đã tuyên bố như trên trong bối cảnh tình hình Biển Đông căng thẳng hẳn lên do việc Trung Quốc bị cho là đang âm mưu thiết lập các tiền đồn quân sự trên các đảo đá mà họ đang bồi đắp và mở rộng tại vùng quần đảo Trường Sa.

Một dấu hiệu cụ thể là phi cơ do thám Mỹ tuần tra trong khu vực vừa phát hiện hai khẩu pháo cơ động mà Trung Quốc chuyển đến một hòn đảo đang cải tạo, với tầm bắn bao trùm lên đảo lân cận dưới quyền kiểm soát của Việt Nam.

Tuyên bố của ông McCain cũng được xem là một cú hích, nhằm hỗ trợ cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhân chuyến thăm Việt Nam vào ngày mai. Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, xin giấu tên, ông Ashton Carter sẽ thảo luận với phía Việt Nam về việc cung cấp vũ khí phòng thủ biển đã được bật đèn xanh từ năm ngoái, sau khi Mỹ chính thức tuyên bố nới lỏng cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Sau khi thông tin về vụ phi cơ Mỹ phát hiện vũ khí Trung Quốc trên một hòn đảo đang bồi đắp được tung ra, vào hôm qua, phía Việt Nam đã xem đấy là một diễn biến đáng quan ngại.

Trả lời phỏng vấn vào hôm qua của hãng tin Anh Reuters tại Singapore, nơi ông dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri La, Tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã không che giấu lo ngại. Theo ông nếu quả thực là như vậy, thì "đó là một dấu hiệu rất xấu cho một tình huống vốn đã rất phức tạp ở Biển Đông".

Về phía Bắc Kinh, khi bị chất vấn về hình ảnh của vũ khí trên đảo trong tay Trung Quốc ở Trường Sa, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh vào hôm qua đã từ chối bình luận, khẳng định rằng bà "không có thông tin về sự vụ được nêu lên" - VOA, RFI
|
|

2.
EU nổi giận về lệnh cấm đi lại của Nga

Liên hiệp Âu châu phản ứng giận dữ về việc Nga ban lệnh cấm nhập cảnh đối với 89 chính trị gia, quan chức và quan chức quân sự của châu Âu.

Trong số những người bị cấm được cho là có cả tổng thư ký Hội đồng EU, Uwe Corsepius, và cựu Phó thủ tướng Anh, Nick Clegg.

Nga đã chia sẻ danh sách này sau khi các nhà ngoại giao đã có một số lần đưa ra yêu cầu, EU nói.

EU gọi lệnh cấm là "hoàn toàn tùy tiện và không thỏa đáng", và nói đã không hề có lời giải thích nào được đưa ra về quyết định đó.

Nhiều người trong danh sách bị cấm là những người chỉ trích mạnh mẽ Điện Kremlin, và một số người đã bị Nga từ chối trong những tháng gần đây.

EU nói tổ chức này đã lặp đi lặp lại yêu cầu cung cấp danh sách những người bị cấm, nhưng đã không nhận được gì cho tới tận bây giờ.

"Danh sách gồm 89 người nay được giới chức Nga chia sẻ. Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào khác về cơ sở pháp lý, về việc phân nhóm và quá trình đưa ra quyết định này," một phát ngôn nhân của EU nói hôm thứ Bảy.

"Chúng tôi coi biện pháp này là hoàn toàn tùy tiện và không thỏa đáng, đặc biệt là khi không có những diễn giải chi tiết và sự minh bạch trong việc lập danh sách," ông nói thêm.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nga không xác nhận danh tính những người bị cấm nhưng nói lệnh cấm là kết quả của các lệnh trừng phạt mà EU áp dụng đối với Nga.

"Tại sao chính xác những người đó có tên trong danh sách... là chuyện đơn giản - đó là câu trả lời cho chiến dịch trừng phạt Nga mà một số nước thành viên của Liên hiệp Âu châu áp dụng," quan chức giấu tên này nói với hãng tin Nga Tass.

Quan chức này nói Moscow trước đó đã khuyến cáo mọi quan chức ngoại giao từ các nước áp lệnh trừng phạt lên Nga cần kiểm tra với cơ quan lãnh sự Nga trước khi đi để được biết mình có bị cấm hay không.

Lệnh trừng phạt của EU được áp dụng sau khi Nga sáp nhập vùng Crimea của Ukraine vào thành của Nga hồi tháng Ba 2014 và đã được gia hạn giữa lúc giao tranh giữa binh lính chính phủ và các thành phần đòi ly khai thân Nga vẫn tiếp diễn ở vùng Đông Ukraine.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm thứ Sáu nói với các phóng viên rằng danh sách đã được chia sẻ với các quan chức ngoại giao EU và có ba chính trị gia Hà Lan nằm trong danh sách này. Ông nói Hà Lan sẽ không tuân thủ lệnh cấm bởi lệnh này "không dựa trên luật pháp quốc tế".

Các quan chức tình báo và quân sự Anh, trong đó có Giám đốc MI5 Tướng Andrew Parker, cựu Giám đốc MI6 Sir John Sawers và Tổng tham mưu trưởng quốc phòng Tướng Sir Nicholas Houghton được cho là cũng có tên trong danh sách.

Cũng góp mặt trong danh sách là triết gia người Pháp Bernard-Henri Levy, cựu Thủ tướng Bỉ Guy Verhofstadt và cựu quan chức phụ trách lĩnh vực mở rộng EU Stefan Fule.

Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom nói nước bà đã đòi Nga phải giải thích.

Có tám người Thụy Điển trong danh sách, trong đó có Dân biểu EU người Thụy Điển Anna Maria Corazza Bildt.

"Tôi tự hào chứ không sợ hãi và điều này càng làm tôi quyết tâm theo đuổi... Nếu Kremlin cứng rắn với tôi và các đồng nghiệp thì điều đó có nghĩa là chúng tôi đang làm tốt công việc của minh," bà Bildt nói với hãng tin AFP.

Cựu ngoại trưởng Czech, Karel Schwarzenberg, cũng nói ông hài lòng thấy mình có tên trong danh sách.

"Khi tôi thấy tên mình (trong danh sách), tôi thấy mình có mặt trong một câu lạc bộ rất chỉn chu. Tôi coi đây như một phần thưởng," ông được hãng tin CTK dẫn lời.

Các nước khác có quan chức bị liệt kê trong danh sách được biết gồm Ba Lan, Latvia, Lithuania, Estonia, Đan Mạch, Phần Lan, Romania, Bulgaria và Tây Ban Nha. - BBC
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Ngoại trưởng Mỹ kết thúc chuyến công du nước ngoài sau vụ ngã xe đạp và phải nhập viện

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry bị gãy chân trong một tai nạn xe đạp ở ngoại ô Geneva, Thụy Sĩ, và không tiếp tục chuyến công du đến 4 nước của ông nữa.

Ông Kerry được máy bay trực thăng chở đến một bệnh viện ở Geneva sau khi bị tai nạn.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng ông Kerry vẫn tỉnh táo và trong tình trạng ổn định. Nhân viên cấp cứu và bác sĩ có mặt tại hiện trường trong nhóm tùy tùng của ông Kerry khi xảy ra tai nạn.

Ông Kerry bị gãy xương đùi, và sẽ được điều trị tiếp tại Boston. Một người phát ngôn nói rằng ông sẽ được bác sĩ trước đây đã phẫu thuật hông cho ông điều trị.

Ngoại trưởng Kerry đã ở Thụy Sĩ để họp với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif về thỏa thuận hạt nhân cần phải hoàn thiện trước thời hạn chót là ngày 30 tháng 6. 

Các cuộc đàm phán không tiếp tục trong ngày Chủ nhật như kế hoạch ban đầu sau khi Iran bác bỏ yêu cầu của phương Tây đòi giám sát địa điểm hạt nhân.

Theo kế hoạch trước đó, ông Kerry sẽ đến Tây Ban Nha, trước khi sang Pháp để bàn về cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo.

Hiện chưa rõ ông Kerry sẽ ở bệnh viện bao lâu, và khi nào ông sẽ tiếp tục chuyến công du bốn nước và bằng phương tiện nào. - VOA
|
|

4.
Washington Post: Cảnh sát Mỹ bắn chết trung bình 2 người mỗi ngày

Một nhật báo lớn của Hoa Kỳ nói rằng cảnh sát Mỹ gây thiệt mạng trung bình hơn 2 người mỗi ngày trong năm 2015.

Nhật báo Washington Post cho biết 385 người đã thiệt mạng trên cả nước do cảnh sát gây ra trong 5 tháng đầu của năm 2015.

Báo này nói, với "tốc độ" đó, đến cuối năm nay cảnh sát sẽ nổ súng làm thiệt mạng gần 1.000 người.

Tờ Washington Post tìm hiểu số liệu về những vụ gây thiệt mạng này vào lúc đang diễn ra tranh cãi căng thẳng về việc các lực lượng thực thi luật pháp sử dụng vũ lực gây chết người. 

Báo này cho biết tổng cộng những vụ cảnh sát nổ súng gây chết người cao gấp đôi tỉ lệ nổ súng mà chính phủ liên bang thống kê được trong thập niên qua. 

Các cơ quan cảnh sát không bị yêu cầu phải báo cáo những vụ nổ súng gây chết người cho chính phủ liên bang. - VOA
|
|

5.
Beau Biden, con trai phó Tổng thống Mỹ qua đời vì ung thư não

Con trai của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa qua đời vì ung thư não.

Ông Beau Biden, 46 tuổi, cựu chưởng lý bang Delaware ở miền đông bắc Hoa Kỳ vừa qua đời hôm thứ Bảy sau mấy năm bị ung thư não. Người con cả của Phó Tổng thống Biden đã từng phục vụ trong quân đội Mỹ làm nhiệm vụ tại Iraq một năm.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong một thông cáo rằng ông và gia đình "rất đau buồn loan báo việc ra đi của Beau sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư não với cùng một sự chính trực, quả cảm và hùng mạnh mà Beau đã chứng tỏ hàng ngày trong đời."

Trong tháng này, ông Beau Biden đã được chữa trị căn bệnh tại Quân Y viện Walter Reed ở ngoại ô thủ đô Washington.

Phó Tổng thống Biden nói: "Cả gia đình đau buồn khôn xiết. Chúng tôi biết rằng tinh thần của Beau sẽ ở mãi với tất cả chúng tôi, nhất là với người vợ quả cảm của Beau là Hallie, và hai đứa con tuyệt vời là Natalie và Hunter."

Ông Biden nói về người con trai cả của ông rằng "Hơn là những thành tựu trong sự nghiệp, Beau được trân trọng là một người chồng, người cha, người con và người anh trai. Danh dự của Beau làm cho Beau là một tấm gương trong gia đình. Beau là hiện thân của lời dạy của cha tôi rằng một người cha biết được nhà có phúc khi con hơn cha."

Tổng thống Barack Obama nói " Michelle và tôi thật đau buồn tối nay. Chúng tôi nguyện cầu Thượng đế nhân lành đón nhận Beau và bảo vệ và ban bình an cho gia đình của Beau trên thế gian này."

Tổng thống Obama nói "Beau là một người tốt, nhân hậu, một tín đồ Công giáo thuần thành, và một người rất chân thật. Beau để lại một ấn tượng tốt với tất cả mọi người mà anh tiếp xúc, và họ sẽ nhớ mãi về anh." - VOA
|
|

Tin Việt Nam

6.
Việt Nam có 40.000 người chết hàng năm vì thuốc lá

Ngày 31/05 hàng năm được chọn làm Ngày Quốc tế không hút thuốc lá. Nhân dịp này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, cho tới năm 2020, thuốc lá là nguyên nhân chính gây tử vong và tình trạng bất lực, với hơn 10 triệu nạn nhân hàng năm. Hơn nữa, thuốc lá gây nên nhiều ca tử vong hơn cả bệnh Sida, ung thư, tử vong ở thai phụ, tai nạn xe hơi, tự vẫn...

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, thuốc là là nguyên nhân dẫn tới 6 triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó có hơn 600.000 người không hút thuốc, song do sống chung hoặc tiếp xúc thường xuyên với người hút thuốc. Nếu không có hành động gì, thì từ nay tới năm 2030, con số tử vong sẽ lên tới hơn 8 triệu người mỗi năm, trong đó, hơn 80% trường hợp tử vong có thể xảy ra tại các nước có thu nhập thấp hay trung bình.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm Việt nam có khoảng 40.000 ca tử vong, trung bình 100 người chết mỗi ngày, vì hút thuốc. Nếu không có các biện pháp can thiệp khẩn cấp, ước tính số tử vong do các bệnh liên quan tới thuốc lá mỗi năm sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030.

Vẫn theo điều tra của tổ chức trên, vào năm 2010, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc. Rất may là tỷ lệ nữ hút thuốc còn thấp, chỉ chiếm 1,4% nữ giới trưởng thành.

Theo báo điện tử Le Courrier du Việt Nam, ông Jeffery Kobza, quyền trưởng đại diện văn phòng của Tổ chức Y tế thế giới, nhận định, Việt Nam sẽ phải chịu gánh nặng về kinh tế và sức khỏe do các vấn đề liên quan tới thuốc lá với chi phí điều trị các bệnh liên quan được thẩm định lên tới hơn 1 tỉ đô la mỗi năm.

Liên quan tới tình trạng này tại Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh đã ra quyết định cấm hút thuốc tại các nơi công cộng như nhà hàng, văn phòng làm việc, phương tiện giao thông công cộng, khu vực xung quanh trường học hay bệnh viện. 

Quy định này có hiệu lực từ ngày mai, 01/06/2015. Những người vi phạm sẽ bị phạt tới 200 nhân dân tệ (khoảng 29 euro). Trong trường hợp tái phạm tới lần thứ ba, tên của người vi phạm sẽ bị nêu lên trong vòng một tháng trên một webside của chính phủ. Các doanh nghiệp không áp dụng quy định mới trên có thể sẽ bị phạt tới 10.000 nhân dân tệ (1.455 euro).

Tại Liên Hiệp Châu Âu, theo một cuộc điều tra của Eurobaromètre được công bố 29/05 vừa qua, năm 2014, tỷ lệ người hút thuốc đã giảm nhẹ trong khối này, nhưng vẫn chiếm tới 26% dân số. Trái lại, tỷ lệ người sử dụng thuốc lá điện tử lại tăng lên.

Pháp vẫn là nước có tỷ lệ người hút thuốc cao hơn so với mức trung bình của Liên Hiệp. Năm 2012, con số này là 32%, thì dù đã giảm xuống vào năm 2014, vẫn có 28% người Pháp hút thuốc. Hy Lạp có số lượng người hút thuốc cao nhất, chiếm 38% dân số, tiếp theo là Bulgary, chiếm 35%. Hai nước Bắc Âu là Thụy Điển và Phần Lan có số lượng người hút thuốc ít nhất trong Liên Hiệp, chiếm lần lượt là 11% và 19% dân số. - RFI


No comments:

Post a Comment