Sunday, May 10, 2015

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 10/5

Tin Thế Giới

1.
Phiến quân Yemen chấp nhận kế hoạch ngưng bắn của Ả Rập Saudi

Phe Houthi ở Yemen cho biết họ chấp nhận đề nghị ngừng bắn 5 ngày của Ả Rập Saudi cho công tác nhân đạo bắt đầu từ thứ Ba.

Thông báo chấp nhận đề nghị ngừng bắn được đưa ra hôm Chủ nhật, chỉ vài giờ sau khi các chiến đấu cơ của liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu oanh tạc khu tư dinh của cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh ở thủ đô Sana'a. Ông Saheh được cho là không có mặt ở đó khi cuộc không kích xảy ra.

Tuần trước, Hoa Kỳ và Ả Rập Saudi loan báo thứ Ba sẽ bắt đầu ngưng bắn 5 ngày ở Yemen để công tác nhân đạo được thực hiện. 

Ả Rập Saudi dẫn đầu một liên quân mở chiến dịch không kích chống phe phiến quân Houthi đang tiến chiếm Yemen. Cuộc xung đột đã đẩy hàng ngàn người dân ở Yemen vào cảnh thiếu thốn nhu yếu phẩm.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi các bên ủng hộ phe Houthi khuyên phe phiến quân này chấp thuận ngừng bắn. Phe phiến quân theo phái Hồi giáo Shia này liên kết với ông Saleh và dư luận tin là được Iran hậu thuẫn.

Hôm thứ Bảy, các cuộc không kích của liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đấu liên tiếp diễn ra tại tỉnh Saada ở miền tây bắc Yemen, và tại phi trường quốc tế ở thủ đô Sana'a trong ngày thứ 45 của chiến dịch oanh kích. - VOA
|
|

2.
Bầu cử Tổng thống vòng một tại Ba Lan

Ngày 10/05/2015, cử tri Ba Lan đi bỏ phiếu trong vòng đầu bầu cử Tổng thống. Cách biệt giữa ứng cử viên Bronislaw Komorowski, Tổng thống mãn nhiệm và ứng cử viên bảo thủ Andrzeij Duda tiếp tục bị thu ngắn lại.

Cách đây vài tháng còn được xem là chắc chắn sẽ tái đắc cử, ông Komorowski, 62 tuổi, Tổng thống mãn nhiệm thuộc đảng Cương lĩnh Công dân cánh trung tả, vào trước ngày bầu cử chỉ còn được từ 35 đến 40% dân Ba Lan ủng hộ. Trong khi đó, ông Duda, một luật gia 42 tuổi, ứng cử viên đảng Luật pháp và Công lý ( PiS, đối lập ) được dự báo tỷ lệ phiếu từ 27 đến 29%. Ứng cử viên được dự báo về hạng ba, với tỷ lệ 15% số phiếu là Pawel Kukiz, cựu ca sĩ nhạc rock 51 tuổi.

Theo kết quả các cuộc thăm dò, hai ứng cử viên Komorowski và Duda sẽ tranh chức Tổng thống ở vòng hai và như vậy các cử tri của ứng cử viên Kukiz sẽ đóng vai trò quan trọng. Nhưng do Kukiz là một nhân vật chống đối kịch liệt hệ thống chính trị hiện nay, cho nên những lá phiếu của ông có thể sẽ có lợi cho ứng cử viên đối lập.

Ở Ba Lan, quyền hành của Tổng thống rất hạn chế, tuy nhiên nhân vật này có quyền quyết định về chính sách ngoại giao và quốc phòng, cũng như có quyền đề ra sáng kiến về lập pháp và có quyền phủ quyết các luật đã được thông qua. - RFI
|
|

3.
Chủ tịch Cuba cám ơn Ðức Giáo Hoàng giúp hoà giải quan hệ với Mỹ

Chủ tịch Cuba Raul Castro đi thăm Vatican hôm nay, Chủ nhật, để trực tiếp cám ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nỗ lực giúp hòa giải cho quan hệ giữa Cuba với Hoa Kỳ.

Nhà lãnh đạo của Giáo hội Công giáo La Mã đã điều giải các cuộc đối thoại kín giữa Havana và Washington để dẫn đến loan báo hồi tháng 12 về việc hai nước đang tìm cách khôi phục quan hệ ngoại giao sau 5 thập niên.

Vatican nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô, giáo hoàng người Nam Mỹ đầu tiên, đã đích thân làm trung gian điều giải cho hai bên và tiếp các đại diên của hai nước.

Đức Giáo Hoàng người Argentina này sẽ đi thăm Cuba vào tháng 9, và tiếp đến sẽ sang thăm Hoa Kỳ để gặp gỡ với Tổng thống Barack Obama.

Ông Raul Castro đến Vatican sau khi đi thăm Moscow để làm khách mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ diễu hành mừng chiến thắng Chiến tranh Thế giới thứ Hai tại Quảng trường Đỏ. - VOA
|
|

4.
Công ty TQ cho 6.400 nhân viên nghỉ mát ở Pháp

Một công ty Trung Quốc đã cho 6.400 nhân viên của họ đi nghỉ mát bốn ngày ở Pháp.

Đây là đoàn du lịch đông nhất đến Pháp. Họ đã được chào đón ở thành phố nghỉ mát Nice ở miền Nam nước Pháp hôm thứ Bảy ngày 9/5.

‘Kỷ lục mới’

Chủ tịch Tập đoàn Tiens, ông Lý Kim Nguyên, đã đặt đến 140 khách sạn ở Paris và hơn 4.700 phòng ở Cannes và Monaco cho chuyến đi này.

Kỳ nghỉ của họ bao gồm chương trình đi thăm bảo tàng Louvre và đi xem show cabaret ở Moulin Rouge.

Hôm thứ Sáu ngày 8/5, các giám sát viên của Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã xem đoàn du khách này xếp hàng trên bãi biển để thiết lập kỷ lục mới về ‘hàng người xếp chữ dài nhất’.

Truyền thông địa phương cho biết đoàn du khách này sẽ tiêu tổng cộng khoảng 13 triệu euro.

“Chúng tôi đã triển khai các dịch vụ công cộng cũng như các nhân viên du lịch, các nhà hàng, khách sạn, các cửa hàng và các nhãn hàng,” ông Christian Mantel, người đứng đầu cơ quan phát triển du lịch, Atout France, nói.

“Cho đến nay mọi thứ vẫn diễn ra suôn sẻ và phản hồi từ du khách là hết sức tích cực,” ông nói với hãng tin AFP.

Tổng cộng có đến 146 chiếc xe được thuê để chở nhóm du khách này đi tham quan.

Tập đoàn Tiens kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch, thương mại và mỹ phẩm. - BBC
|
|

Tin Hoa Kỳ

5.
Mỹ và các nước khắp thế giới mừng Ngày của Mẹ

Hôm nay, Chủ nhật 10 tháng 5, Hoa Kỳ và nhiều nước khác trên khắp thế giới mừng Ngày của Mẹ.

Ngày của Mẹ được dùng để kỷ niệm và tôn vinh người mẹ và tình mẹ trên khắp thế giới.

Theo đài truyền hình History Channel, Ngày của Mẹ trở thành ngày lễ chính thức tại Hoa Kỳ vào năm 1914, nhờ vào nỗ lực của bà Anna Javis, người xem ngày lễ này là một cách để vinh danh sự hy sinh của mẹ hiền dành cho con cái.

Bà Jarvis thoạt tiên xem Ngày Hiền Mẫu như là một ngày lễ mừng riêng tư trong các gia đình. Tuy nhiên khi ngày này trở thành ngày lễ chính thức thì các nhà kinh doanh các loại quà lưu niệm như hoa, thiệp chúc mừng, và các loại hàng hóa dịch vụ khác đã nhanh chóng thương mại hóa ngày lễ này.

Bà Jarvis cũng chỉ trích việc lạm dụng và thương mại hóa Ngày của Mẹ. Bà thậm chí còn vận động chính phủ không ghi ngày này trên lịch nữa.

Nhưng Ngày Hiền Mẫu vẫn tồn tại, và luôn là một trong những ngày lễ phổ biến nhất, và là một trong những dịp lễ mà mọi người chi tiêu cho mua sắm nhiều nhất.

Không phải tất cả các nước trên thế giới mừng Ngày Hiền Mẫu vào Chủ nhật thứ hai của tháng 5.

Tại Thái Lan, Ngày Hiền Mẫu được mừng vào tháng 8, nhân sinh nhật của nữ hoàng hiện nay. 

Tại Ethiopia, các gia đình vinh danh mẹ hiền trong mấy ngày vào mùa thu. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

6.
Chủ Tịch CSVN: Nga và Mỹ là ‘đối tác đặc biệt quan trọng của Việt Nam’

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang đã tuyên bố như vậy với hãng tin Interfax của Nga, và nói thêm rằng quan hệ phát triển giữa Hà Nội và Washington không “gây tổn hại tới sự hợp tác” với Nga.

Ông được trích lời nói: “Chúng tôi đang tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga và mối quan hệ đối tác nhiều mặt với Mỹ nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, góp phần vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới”.

Khi được hỏi rằng việc Hà Nội và Washington gia tăng quan hệ thời gian qua có ảnh hưởng tới mối bang giao với Moscow hay không, ông Sang đáp rằng Việt Nam “theo đuổi nguyên tắc đôi bên cùng có lợi và không phát triển quan hệ với bất kỳ nước nào để chống các nước khác”.

Nhà lãnh đạo Việt Nam cũng bày tỏ lạc quan rằng “mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nga sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp”.

Ông Sang hiện thăm Nga để tham dự các buổi lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đức Quốc xã ở Moscow.

Quan hệ tay ba

Liên quan tới quan hệ giữa ba quốc gia, hồi tháng Ba vừa qua, Đại sứ Nga tại Việt Nam tuyên bố rằng hợp tác quân sự giữa Moscow và Hà Nội không đề ra mối đe dọa với bất kỳ nước thứ ba nào.

Nhà ngoại giao này cũng tuyên bố rằng Việt Nam và Nga là hai nước có chủ quyền độc lập không cần phải đi theo sự chỉ đạo của bất kỳ quốc gia thứ ba nào khác.

Phát biểu trên là lời đáp trả việc Hoa Kỳ đề nghị Việt Nam ngưng cho Nga sử dụng căn cứ Cam Ranh để tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom của Nga đang phô trương sức mạnh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam năm nay kỷ niệm 65 năm quan hệ ngoại giao với Nga và đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ với cựu thù Mỹ.

Phát biểu hôm 30/4 tại buổi lễ đánh dấu ngày kết thúc Chiến tranh Việt Nam ở Sài Gòn, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói rằng, 40 năm trước, “đế quốc Mỹ đã ngang nhiên áp đặt chế độ thực dân kiểu mới, biến miền Nam Việt Nam thành căn cứ quân sự của Mỹ” và “gây ra biết bao tội ác dã man, biết bao đau thương, mất mát đối với đồng bào ta, đất nước ta”.

Ông cũng cũng ngỏ lời “chân thành cảm ơn các nước xã hội chủ nghĩa nhất là Liên Xô, Trung Quốc” đã giúp chính quyền Hà Nội trong Chiến tranh Việt Nam. - VOA


No comments:

Post a Comment