Wednesday, February 1, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Tư 1/2

Tin Thế Giới

1.
Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sẽ neo đậu gần Biển Đông

Theo báo chí Trung Quốc hôm nay, 01/02/2017, chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai, hoàn toàn do Trung Quốc đóng, sẽ neo đậu tại một căn cứ ở một tỉnh miền Nam, gần Biển Đông, để có thể xử lý « những tình huống phức tạp » ở vùng biển đang tranh chấp này. Chính quyền Bắc Kinh chưa chính thức loan báo, nhưng theo báo chí Trung Quốc, chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai này sẽ được mang tên Sơn Đông (Shandong), một tỉnh bờ biển phía Đông Trung Quốc.

Hôm qua, một kênh truyền hình ở Sơn Đông loan tin là chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai đã « định hình » sau 2 năm, 9 tháng được đóng. Tuy nhiên, đài này không cho biết là khi nào chiếc hàng không mẫu hạm này sẽ được hoàn tất. Báo chí Trung Quốc trước đây có nêu khả năng là chiếc Sơn Đông sẽ được hoàn tất trong sáu tháng đầu năm 2017 và sẽ chính thức tham gia hải quân Trung Quốc vào năm 2019.

Việc đặt căn cứ của tàu Sơn Đông ở vùng bờ biển phía Nam của Trung Quốc sẽ giúp nâng cao tiềm năng quân sự của nước này ở Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh đang xây các đảo nhân tạo và cũng là nơi mà căng thẳng với Mỹ đang gia tăng, nhất là kể từ khi tổng thống Donald Trump lên cầm quyền.

Chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc, chiếc Liêu Ninh, hiện neo đậu tại Thanh Đảo (Qingdao), một cảng ở tỉnh Sơn Đông, gần với Nhật và Hàn Quốc. - RFI
|
|

2.
Ông Duterte đề nghị Bắc Kinh tuần tra biển

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 31/1 cho biết ông đã yêu cầu Trung Quốc tuần tra biển để giúp ngăn chặn các phần tử cực đoan bắt cóc thủy thủ và tấn công các tàu ngoài khơi miền nam Philippines.

Ông Duterte nói ông muốn Bắc Kinh điều động một đội tàu như họ đã làm năm 2009 khi họ điều tàu hải quân đến Vịnh Aden để bảo vệ tàu bè Trung Quốc chống hải tặc Somali.

Phát biểu trước các tướng lãnh Philippines vừa được thăng chức, ông Duterte nói:

"Tôi đã hỏi liệu Trung Quốc có thể tuần tra vùng biển quốc tế mà không xâm nhập vào lãnh hải của các quốc gia".

Ông cho rằng công tác tuần tra này không cần đến tàu chiến mà chỉ cần tàu tuần duyên nhỏ là đủ.

Manila đã nói rằng các nhóm chủ chiến đang tìm cách thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở Iraq, Syria, và Đông Nam Á, bao gồm cả hòn đảo Mindanao ở miền nam Philippines.

Trong một động thái có chủ ý, ông Duterte kêu gọi Trung Quốc giúp, chứ không kêu gọi Hoa Kỳ, nước đồng minh quốc phòng chính của Philippines từ lâu.

Từ sau khi được bầu lên vào năm ngoái, ông Duterte đã trả đũa những lời chỉ trích của Mỹ về cuộc chiến chống tội phạm gây nhiều chết chóc của ông, bằng cách xoay trục tránh xa Mỹ và trở nên thân thiết hơn với Trung Quốc, bất chấp tranh chấp lãnh thổ đang tiếp diễn giữa hai nước. - VOA
|
|

3.
Nga truy tố chuyên gia an ninh mạng

Nga đã bắt giữ hai viên chức an ninh mạng thuộc cơ quan an ninh FSB, và một chuyên gia chống tin tặc, theo lời một luật sư liên quan.

Sergei Mikhailov, phó giám đốc Trung tâm An ninh Thông tin của FSB và trợ tá Dmitry Dokuchayev đang bị giữ, cùng Ruslan Stoyanov thuộc tập đoàn an ninh mạng Kaspersky.

Luật sư Ivan Pavlov được dẫn lời nói ba người này bị truy tố tội phản bội và rằng "vụ án liên quan Hoa Kỳ". Nhưng ông nói không thấy nhắc đến CIA trong các tài liệu liên quan vụ án.

Hiện chưa rõ những người này có liên quan cáo buộc của tình báo Mỹ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh đánh phá mạng máy tính của Mỹ để giúp ông Donald Trump thắng cử.

Kaspersky xác nhận ông Stoyanov bị bắt tuần rồi nhưng chỉ nói cáo buộc chống ông này liên quan "thời gian ông ta không phải là nhân viên công ty".

Người phát ngôn của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, tuyên bố các vụ bắt giữ không liên quan cáo buộc tin tặc đánh phá mạng của Mỹ.

Nga đã luôn bác bỏ cáo buộc của tình báo Mỹ.

FSB là cơ quan an ninh, tình báo chính của Nga, ra đời năm 1994 để thay thế KGB của Liên Xô. - BBC
|
|

4.
Bí ẩn vụ tỉ phú Trung Quốc mất tích

Năm 2015 năm chủ tiệm sách Hong Kong biến mất và sau đó lại xuất hiện tại Trung Quốc đại lục trong tay của chính quyền Trung Quốc. Nay lại có những quan ngại rằng nhà tài phiệt Trung Quốc Tiêu Kiến Hoa, vốn biến mất từ tuần trước, cũng có chung số phận.

Lời đồn đoán đầu tiên là từ hải ngoại.

Mingjing News, một trang web đặt tại New York chuyên về chính trị Trung Quốc, đưa tin một tỷ phú giấu tên của Trung Quốc đã bị bắt ở Hong Kong và bị công an và giới chức an ninh đưa về Trung Quốc đại lục cuối ngày thứ Sáu.

Ngày hôm sau, cảnh sát Hong Kong nhận được một yêu cầu để điều tra doanh nhân đang bị mất tích.

Cảnh sát địa phương tiến hành điều tra và cho biết đối tượng của cuộc điều tra họ thực ra đã nhập cảnh lại vào Trung Quốc đại lục vào ngày thứ Sáu, cùng ngày ông bị bắt giữ.

Tuy nhiên một ngày sau đó, vào ngày 29/01, một thành viên trong gia đình yêu cầu cảnh sát đóng hồ sơ và nói rằng đã liên lạc được với người mất tích và đã "an toàn".

Vào hôm thứ Hai, cả Hong Kong xôn xao ai là tỷ phú bị bắt? Ông có tội gì? Ông đang ở đâu? Và mật vụ Trung Quốc hoạt động trên đất Hong Kong mà không hề hấn gì?

Trang tin đặt tại Hoa Kỳ Bowen Press là ngay sau đó nêu tên nhà tài phiệt này là Tiêu Kiến Hoa, một trong những người giàu nhất Trung Quốc, với 6 tỷ USD tài sản, theo Báo cáo Hurun, bảng xếp hạng các cự phú Trung Quốc.

Ông Tiêu, đang ở độ tuổi ngoài 40, được biết tới là một nhà lãnh đạo sinh viên tại trường Đại học Bắc Kinh danh giá. Các dự án kinh doanh của ông chủ yếu nằm trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Trong năm 2014, nhà tài phiệt sinh trưởng tại Trung Quốc phủ nhận ông chuyển sang Hong Kong để tránh một cuộc điều tra tham nhũng của chính phủ Trung Quốc.

Người ta cho rằng lần cuối cùng thấy ông là ở Khách sạn Bốn Mùa (Four Seasons) vào ngày thứ Sáu ở Hong Kong, là nơi ông trú ngụ.

Bí ẩn ngày càng gây quan tâm khi công ty Tomorrow Holdings tại Bắc Kinh của ông ra thông cáo trên tài khoản chính thức của mình trên ứng dụng tin nhắn WeChat.

"Tôi, Tiêu Kiến Hoa, đang ở nước ngoài chưa bệnh," thông báo cho biết, theo truyền thông Hong Kong. "Mọi việc đều ổn cả. Hoạt động của Tomorrow Holdings là bình thường," tuyên bố nói.

Thông điệp này dường như mâu thuẫn với báo cáo của cảnh sát Hong Kong rằng ông Tiêu đã trở về Trung Quốc.

Hôm thứ Ba, công ty đưa ra một thông cáo khác nói rằng ông Tiêu là một người yêu nước và trung thành với Đảng Cộng sản.

Thông cáo này nói ông không bị bắt cóc.

Thực ra thông cáo cho biết ông Tiêu, sinh tại Trung Quốc, cũng có quốc tịch Canada và có thẻ định cư ở Hong Kong, và rằng ông được bảo vệ pháp lý bởi cả hai nơi này.

Thông cáo nói ông Tiêu sẽ chữa xong bệnh và sẽ sớm gặp các cơ quan truyền thông.

Điều kỳ lạ là cả hai thông cáo này ngay sau đó biến mất. Tài khoản của công ty trên WeChat dường như được gỡ bỏ. Và các trang web của công ty hiện không thể truy cập được.

Chính phủ Canada nói với BBC News rằng họ có biết về vụ việc này và các quan chức lãnh sự đang thu thập thêm thông tin.

Với rất nhiều câu hỏi và quá ít câu trả lời, những tin đồn ngày càng lan rộng rằng viêc ông Tiêu mất tích liên quan tới chiến dịch chống tham nhũng đang được Bắc Kinh thực hiện.

Hay liệu ông có liên quan với một phe trong chính phủ Trung Quốc phản đối Chủ tịch Tập Cận Bình?

Có tin nói rằng ông đóng vai trò kể như nhà quản lyă ngân hàng cho giới thượng lưu Trung Quốc. Nhưng cần lưu ý rằng trong một trong những thông cáo mà bây giờ đã bị xóa, ông nói rằng ông đã "không bao giờ ủng hộ bất kỳ lực lượng và tổ chức đối lập nào".

Nếu thực sự có việc ông ấy bị bắt cóc ở Hong Kong thì đó có phải là sự vi phạm chính sách một nước, hai chế độ" được lập ra nhằm giữ cho vùng lãnh thổ này tách biệt khỏi Trung Quốc về luật pháp cho đến năm 2047?

Cho đến nay, không có câu trả lời.

Cảnh sát Hong Kong nói, mặc dù các các thành viên trong gia đình yêu cầu đóng vụ việc, họ vẫn đang tiếp tục điều tra. - BBC
|
|

5.
Cấm nhập cư: Sắc lệnh của Trump có thể ‘‘làm gia tăng’’ khủng bố

Ngày thứ Sáu 26/01/2017, chưa đầy một tuần sau khi nhậm chức, tân tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh mang tên « Bảo vệ đất nước trước sự xâm nhập của khủng bố nước ngoài » (Protect the nation from foreign terrorist entry), đột ngột không cho vào Mỹ công dân từ bảy quốc gia, đa số theo đạo Hồi, kể cả những người đã được cấp visa của Hoa Kỳ. Sắc lệnh mang tính chất kỳ thị, được áp dụng một cách hết sức võ đoán này, bị lên án dữ dội tại Mỹ và khắp nơi trên thế giới. Các chuyên gia đặt câu hỏi : Liệu sắc lệnh sẽ có tác dụng ngược, khiến nguy cơ khủng bố gia tăng ?

AFP dẫn lại báo The Washington Post cho hay, ngay sau khi sắc lệnh được ban bố, trên các mạng xã hội, nhiều phần tử thánh chiến Hồi Giáo đã ca ngợi « chiến thắng », và ca ngợi Donald Trump như là « người tuyển mộ tốt nhất » các lực lượng cho phe thánh chiến. Nhiều phần tử thánh chiến cũng đã ví sắc lệnh nói trên với cuộc can thiệp quân sự được đánh giá là « tốt lành » của Mỹ tại Irak năm 2003, tạo cơ hội cho sự bùng phát của tình cảm chống phương Tây trong thế giới Hồi Giáo.

Theo ông David Ibsen, giám đốc của tổ chức phi chính phủ Counter Extremism Project (CEP), có trụ sở tại Mỹ chuyên chống các tư tưởng cực đoan trên toàn cầu, CEP biết được là các nhóm khủng bố sẽ sử dụng cơ hội này trong các chiến thuật tuyển mộ. Ông giải thích : « đối tượng tuyên truyền của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech) và Al-Qaida là rất rộng, mà chúng ta biết là từ chỗ bị ảnh hưởng bởi các tuyên truyền, đến chỗ trực tiếp tham gia vào hoạt động khủng bố, khoảng cách là rất gần ».

Một cựu lãnh đạo an ninh quốc gia dưới hai thời tổng thống Georg W. Bush và Barack Obama, bà Farah Pandith, công dân Mỹ gốc Kashmir, Ấn Độ, cũng cùng nhận xét : Sắc lệnh của ông Trump « không làm cho Hoa Kỳ an toàn hơn », « điều này mang lại lợi thế cho Daech ». Cựu cố vấn an ninh Farah Pandith, năm 2009 được chính quyền Obama bổ nhiệm làm người đại diện đầu tiên của bộ Ngoại Giao Mỹ, để đối thoại với các cộng đồng Hồi Giáo trên thế giới, và cũng là chuyên gia trong lĩnh vực « chống cực đoan hóa ».

Hàng chục đồng nghiệp của cựu cố vấn an ninh Farah Pandith ký chung một bức thư ngỏ, khẳng định sắc lệnh của ông Trump đã gửi đi « một thông điệp tồi tệ đến cộng đồng Hồi Giáo tại Mỹ và trên khắp thế giới ». Thông qua sắc lệnh này, nhiều người hiểu là chính phủ chống lại họ với lý do tôn giáo. Những người ký tên vào thư ngỏ tin rằng quyết định này sẽ có « một tác động tiêu cực về dài hạn »đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Về vấn đề này, hôm qua, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nêu nhận xét rõ ràng : sắc lệnh của tổng thống Mỹ « đã thổi bùng một làn sóng lo hãi và giận dữ, có thể tạo điều kiện cho các tuyên truyền và các tổ chức khủng bố mà tất cả chúng ta muốn chống ».

Về tác dụng ngược của lệnh đình chỉ nhập cư từ bảy nước Hồi Giáo, có thể được các lực lượng thánh chiến sử dụng làm lý do kích động khủng bố, nhiều người ghi nhận điều đặc biệt đáng lo ngại là : Chính việc sắc lệnh này, cũng như các quyết định tương tự, tấn công vào các giá trị nhân quyền nền tảng của nền dân chủ mới chính là đe dọa đáng sợ nhất, làm suy yếu nghiêm trọng Hoa Kỳ cũng như các đồng minh, trước đe dọa khủng bố.

7 nước bị cấm không phải là nơi « xuất khẩu » khủng bố

Các phân tích cũng tập trung vào danh sách bảy quốc gia mà tân tổng thống Mỹ đưa vào danh sách cấm. Danh sách này được cho là không có ý nghĩa ngăn chặn các đe dọa khủng bố như chủ trương của Donald Trump.

Ông Trump nhiều lần khẳng định các liên hệ mà theo ông là « rõ ràng » giữa các vụ khủng bố mới đây tại châu Âu và việc tiếp nhận người tị nạn theo đạo Hồi, đặc biệt là chính sách mở rộng cánh cửa với người tị nạn của thủ tướng Đức Angela Merkel. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phần lớn thủ phạm các vụ khủng bố tại Liên Âu và Hoa Kỳ không phải là công dân của bảy nước trong danh sách cấm : Syria, Iran, Irak, Sudan, Yemen, Somali và Libya.

Vẫn theo chuyên gia an ninh Mỹ David Ibsen, « tất cả các nước có nguy cơ cực đoan hóa cao đã không nằm trong danh sách này ». Thủ phạm hai vụ tấn công mới đây ở Berlin, Đức và Nice, Pháp, là hai công dân Tunisia. Phần lớn các kẻ khủng bố nhắm vào các nước châu Âu đều gốc Bắc Phi, như Algeri, Tunisia, Maroc.

Còn kẻ khủng bố nhắm vào cuộc chạy đua marathon Boston, Hoa Kỳ, năm 2013, là hai người gốc Tchetchenia, trong đó có một người đã nhập quốc tịch Mỹ. Vụ tấn công năm 2015 tại San Bernadino, là do một người Mỹ sinh trưởng tại Chicago, trong một gia đình gốc Pakistan, cùng với vợ người Pakistan, mang quốc tịch Ả Rập Xê Út.

Theo cựu cố vấn an ninh Farah Pandith, sắc lệnh của ông Trump cho thấy ông ta « không hề hiểu đâu thực sự là vấn đề ».

Để giúp chính phủ Hoa Kỳ có một cái nhìn khách quan hơn về vấn đề này, chuyên gia về an ninh David Ibsen nhận xét, ưu tiên hiện tại không phải là tiến hành xiết chặt nhập cư trên quy mô rộng lớn, mà điều cần phải làm trước hết là ngăn chặn khả năng các nhóm cực đoan sử dụng mạng internet để tuyên truyền, nhằm tuyển mộ tân binh cho các hoạt động khủng bố.

Xiết chặt nhập cư, nhưng lại để ngỏ cửa cho các tuyên truyền thánh chiến, chẳng khác nào đóng cửa phụ, nhưng để ngỏ cửa chính cho các thế lực cực đoan mặc sức hoành hành.

Vì sao Trump nương nhẹ Ả Rập Xê Út ?

Công luận cũng như giới chuyên gia cũng đặt câu hỏi : vì sao chính quyền Trump, trong khi tỏ ra khắc nghiệt với bảy quốc gia Hồi giáo nói trên lại tỏ ra hết sức nương nhẹ với rất nhiều quốc gia Hồi Giáo khác, trong đó có Ả Rập xê Út, nơi phát xuất của 15 trong số 19 thủ phạm các vụ khủng bố ngày 11/09/2001, nhắm vào nước Mỹ.

Ả Rập Xê Út chính là cái nôi của trào lưu Wahhabi, một hệ phái Hồi Giáo hết sức cứng rắn, vốn được nhiều nhóm thánh chiến sử dụng làm vũ khí ý thức hệ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thật khó mà hiểu được lý do của sự phân biệt này. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia về an ninh khác, chính quyền Trump cũng như các chính quyền Mỹ lâu nay vẫn coi Ả Rập Xê Út và nhiều quốc gia vùng Vịnh, như Ai Cập, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập là đồng minh. Ả Rập Xê Út và nhiều nước vùng Vịnh tham gia vào liên quân chống Al-Qaida từ hơn một thập niên nay, và chống Daech tại Syria và Irak từ nhiều năm nay.

Bên cạnh đó, danh sách bảy quốc gia đầu tiên bị cấm bị coi là những người « không có khả năng tự bảo đảm an ninh và trao đổi với Hoa Kỳ thông tin về các công dân xuất cảnh ».

Tuy nhiên, các giải thích nói trên không lý giải được vì sao Iran, vốn không phải là nước « xuất khẩu » khủng bố lại bị lọt vào danh sách cấm.

Theo giáo sư chính trị học Pháp Mathieu Guidère, Paris, điều này có thể giải thích bởi thế đối địch tại khu vực Trung Cận Đông, giữa quốc gia Hồi Giáo Iran, theo hệ phái Shia, với Israel và Ả Rập Xê Út, mà trong đó, Hoa Kỳ chọn đứng về phía Israel và Ả Rập Xê Út, quốc gia theo hệ phái Hồi Giáo Sunni.

Chính quyền Mỹ dưới thời Obama chọn giải pháp hòa dịu với Iran, với kết quả là thỏa thuận hạt nhân. Nhưng hòa dịu với Iran lại chính là điều mà ông Trump muốn phá bỏ. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

6.
Hai tuần sau ngày nhậm chức, TT Trump trở thành đối tượng của nhiều vụ kiện

Chưa đầy hai tuần lễ từ khi tuyên thệ nhậm chức, nhiều hồ sơ pháp lý đã được đệ nạp để kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump, đa số các hồ sơ này đều có liên hệ tới sắc lệnh hành chính mà nhiều người gọi nôm na là “lệnh cấm cửa người Hồi giáo”. Lệnh này cấm khách du hành đến từ 7 nước nơi đa số dân theo Hồi giáo gồm: Iraq, Iran, Syria, Somalia, Sudan, Libya và Yemen, không được nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày, đồng thời tạm ngưng chương trình định cư người tị nạn Syria tại Hoa Kỳ cho tới khi có lệnh mới. Chính quyền của ông Trump nói lệnh cấm tạm thời này là cần thiết để bảo đảm sự an toàn của các công dân Mỹ. Nhưng giới chống đối cho rằng lệnh này là vi hiến.

Sắc lệnh hành chính đã lập tức khơi dậy các cuộc biểu tình trên khắp nước, và giờ đây được nối tiếp bằng hành động pháp lý để kiện Tổng thống Trump.

Tổng chưởng lý bang Massachusetts Maura Healy hôm thứ Ba 1 tháng 2 loan báo một vụ kiện mới. Bà phát biểu:

“Lệnh hành chính này gây nguy hại, kỳ thị và vi phạm hiến pháp. Lệnh này phân biệt đối xử dựa trên tôn giáo và gốc gác đến từ nước nào, khước từ cư dân nước Mỹ được tiếp cận hệ thống pháp lý và được bảo vệ bình đẳng trước pháp luật, đồng thời lệnh này còn vi phạm luật di trú liên bang.”

Loan báo được đưa ra không lâu sau khi San Francisco thông báo một vụ kiện chống lại lời đe doạ của chính quyền TT Trump sẽ tước quỹ tài trợ của liên bang nếu thành phố San Francisco, bang California, cung cấp nơi trú ẩn cho di dân không có giấy tờ hợp lệ.

Luật sư của thành phố San Francisco Dennis Herrera phát biểu:

“Hôm nay xin loan báo là tôi đã đệ nạp một hồ sơ để tiến hành một vụ kiện liên bang chống Tổng thống Trump và chính quyền của ông về sắc lệnh hành pháp, đe doạ không cung cấp cho thành phố hàng tỉ đôla tiền tài trợ của liên bang vì quy chế “thành phố bảo vệ di dân” của chúng tôi. Sắc lệnh hành chính của Tổng thống không những vi hiến, mà còn không tôn trọng các giá trị Mỹ.”

Tiểu bang Washington ở miền Tây nước Mỹ thông báo một vụ kiện hôm thứ Hai. Tổng chưởng lý tiểu bang này, ông Bob Ferguson, cho biết:

“Vụ kiện của chúng tôi khác và rộng hơn về mặt quy mô. Vụ kiện có mục đích đưa ra chứng cớ thuyết phục rằng các điều khoản chủ yếu trong sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump phải được tuyên bố là bất hợp pháp và vi hiến.”

Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo, một tổ chức bênh vực quyền lợi của cộng đồng Hồi giáo ở Hoa Kỳ, cũng đệ đơn kiện Tổng thống Trump hôm thứ Hai.

Quyết định của Tổng thống Trump, cách chức quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates vì theo ông, bà đã “từ chối thực thi lệnh được soạn thảo để bảo vệ các công dân Mỹ”, còn đổ thêm dầu vào ngọn lửa phẫn nộ của những người chống đối lệnh cấm nhập cư.

Giáo sư Sam Erman thuộc Trường Luật, Đại học Nam California, nhận định:

“Cách chức một Bộ trưởng Tư pháp không phải là điều chưa từng xảy ra, nhưng mọi sự không suôn sẻ lắm khi điều đó xảy ra trong quá khứ, và cũng sẽ xảy ra bây giờ, đó là trong giới chống đối, sắc lệnh của Tổng thống chỉ củng cố thêm lập luận cho rằng theo cách nào đó, quyết định ấy nằm ngoài vòng pháp lý.”

Đa số các nhà lập pháp Đảng Cộng hoà đều hậu thuẫn sắc lệnh của Tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan phát biểu:

“Chúng ta phải tạm dừng lại và đảm bảo rằng các thủ tục rà soát kiểm tra đạt tiêu chuẩn, để chúng ta có thể bảo đảm sự an toàn và an ninh quốc gia.”

Chủ tịch Hạ viện Ryan hôm nay cam kết rằng chương trình định cư người tị nạn sẽ tái tục, một khi các thủ tục kiểm tra được siết chặt và đã được chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ nền an ninh quốc gia. - VOA
|
|

7.
Tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ thăm Nhật Bản, Hàn Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis đi thăm Nhật Bản và Hàn Quốc hôm thứ Tư 1/2. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Mattis kể từ khi ông nhậm chức. Từ Ngũ giác đài, thông tín viên Carla Babb của đài VOA tường trình về những gì được trông đợi trong chuyến thăm của tân bộ trưởng quốc phòng đến hai đồng minh Đông Á thân cận của Hoa Kỳ.

Ngũ giác đài cho hay chuyến công du của Bộ trưởng Mattis đến Nhật Bản và Nam Triều Tiên là dịp để lắng nghe những lo ngại của hai đồng minh quân sự thân cận nhất của Hoa Kỳ.

Một giới chức quốc phòng nói với đài VOA rằng Bộ trưởng Mattis dự trù sẽ họp với tổng thống lâm thời của Hàn Quốc, thủ tướng Nhật Bản và bộ trưởng quốc phòng của hai nước.

Các chuyên gia nhận định rằng chuyến thăm này của Bộ trưởng Mattis là nhằm trấn an các đồng minh trong những tháng trước khi tân chính quyền của Tổng thống Donald Trump công bố sách lược của Hoa Kỳ đối với vùng Thái Bình Dương.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump yêu cầu các nước, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc “trả chi phí” bảo vệ an ninh cho Mỹ, và thậm chí trong một cuộc phỏng vấn còn gợi ý rằng Nhật Bản nên có vũ khí hạt nhân để tự bảo vệ chống mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên.

Bà Bonnie Glaser, chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington (CSIS), nhận định:

"Tôi không tin là Bộ trưởng Mattis sẽ khuyến khích hai nước này phát triển vũ khí hạt nhân. Chúng ta muốn gởi tín hiệu đến cho cả hai nước rằng an ninh của họ liên quan mật thiết tới an ninh của Hoa Kỳ và đó là nghĩa vụ mà tất cả chúng ta phải hoàn thành."

Chuyến công du Đông Á của Bộ trưởng Mattis diễn ra sau khi Tòa Bạch Ốc ngỏ ý sẽ tham gia sâu rộng hơn vào Biển Đông, giữa lúc Trung Quốc tiếp tục xây đảo nhân tạo và tranh chấp chủ quyền của các quần đảo như Trường Sa, với các nước láng giềng.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer nói:

"Nếu các hòn đảo đó thực sự nằm trong các vùng biển quốc tế và không phải là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, thì chúng tôi chắc chắn sẽ bảo vệ lãnh hải quốc tế, không để cho một nước nào lấn chiếm."

Bảo vệ theo ông Spicer sẽ như thế nào thì vẫn chưa được xác quyết, nhưng các chuyên gia như bà Bonnie Glaser kêu gọi nên cẩn trọng. Bà Bonnie Glaser:

"Vạch ra những lằn ranh đỏ quá sớm trong khi ta chưa thể giữ được cam kết của mình, có thể khiến cho uy tín nước Mỹ bị phương hại."

Hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động tự do hàng hải trong các vùng biển quốc tế, nhưng Hoa Kỳ vẫn tránh tiến vào các vùng nơi có tranh chấp lãnh thổ. - VOA
|
|

8.
TT Trump đề cử Neil Gorsuch vào Tối cao Pháp viện

Tổng thống Donald Trump đã đề cử thẩm phán liên bang Neil Gorsuch bang Colorado vào Tối cao Pháp viện Mỹ.

Ông Trump đứng trước các máy thu hình TV tại Tòa Bạch Ốc tối ngày thứ Ba để giới thiệu thẩm phán Gorsuch.

Nếu được thượng viện chuẩn thuận, ông Gorsuch sẽ thay thế thẩm phán tối cao Antonin Scalia có khuynh hướng bảo thủ đã từ trần cách đây một năm.

Ông Gorsuch, 49 tuổi, sẽ là một trong những thẩm phán trẻ nhất của Tối cao Pháp viện Mỹ. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

9.
Nguy cơ dịch virus Zika ở Việt Nam

CNBC trong một bài viết đánh dấu một năm virus Zika xuất hiện đã nói Việt Nam là nước có nguy cơ cao trước dịch bệnh này.

Bài của Nyshka Chandra có tựa đề "One year on since Zika emergency, virus may go endemic in Vietnam" trích nguồn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và quan chức Việt Nam cho biết nước này ghi nhận nhiều ca mắc bệnh trong tháng 12/2016.

"Quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận trường hợp đầu tiên vào tháng 4/2016 nhưng đến cuối năm qua, người dân bắt đầu nhiễm bệnh. Đa số các vụ việc xảy ra ở TP Hồ Chí Minh, nơi có 145 ca, và thông báo của quan chức y tế nói trung bình một tuần có 10 ca..."

Bài báo cũng nói muỗi Aedes mang virus Zika có rất nhiều ở Việt Nam, nước này gặp nguy cơ truyền nhiễm mang tính dịch bệnh quanh năm, một quan chức WHO nói với CNBC hôm 01/02/2017.

Sốt xuất huyết và virus Zika

Hồi tháng 10/2016, trong một bài trên bbcvietnamese.com, Tiến sỹ virus học Hoàng Kim Phúc từ Anh Quốc viết:

"Trong các tỉnh miền Trung Việt Nam, Khánh Hòa là một tỉnh dẫn đầu về sốt xuất huyết và muỗi ở đây cũng đã kháng mạnh với thuốc diệt muỗi.

"Số liệu trên cho thấy Zika đang lưu hành rất rộng ở Việt Nam vì tỷ lệ nhiễm virus của quần thể muỗi địa phương cũng phản ánh trung thực mức độ mang bệnh của dân cư địa phương đặc biệt khi không xác định được các yếu tố khác có thể lưu giữ (reservoir) mầm bệnh (linh trưởng).

"Trong 9 ca phát hiện Zika tại Việt Nam tới nay, thì có tới 5 ca tại TP Hồ Chí Minh, Nha Trang mặc dù là trọng điểm dịch sốt xuất huyết tại miền Trung và có tỷ lệ muỗi nhiễm Zika gấp đôi sốt xuất huyết nhưng chỉ biểu hiện 1 ca."

Theo ông, thực tế này cho phép kết luận là Zika có thể đang lan rộng và mạnh tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

"Ở Việt Nam mỗi năm số ca sốt xuất huyết dao động từ 60 tới 300 nghìn.

Nếu thử lấy ngưỡng dưới là 60.000 ca sốt xuất huyết và số nhiễm Zika là khoảng hai lần như vậy, chúng ta có thể hình dung một thực tế nghiêm trọng đang âm thầm xảy ra..."

Cuối 2016 giới chức quốc tế không còn coi virus Zika là đại dịch toàn cầu.

Nhưng Việt Nam hiện nằm trong khu vực Đông Nam Á bị coi là có chuyển biến xấu với các ca nhiễm virus Zika tăng.

Tại một hội nghị y tế ở Dubai đầu năm nay, giới chức WHO cho hay tình hình về virus Zika "không đổi ở Phương Tây, Nam và Bắc Mỹ, trong khi tại châu Phi có thêm các vụ bùng phát".

Riêng tại Đông Nam Á, "tình hình thay đổi và có thêm các vụ truyền nhiễm ở Thái Lan, Malaysia, có thêm các ca tại Singapore, Philippines và Indonesia", theo đánh giá trên.

Cũng từ tháng 10/2016, WHO nêu cảnh báo châu Á là khu vực "có nguy cơ dịch virus Zika lan truyền cao". - BBC
|
|

10.
Hà Nội kỷ niệm 228 năm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa

Lễ kỷ niệm lần thứ 228 năm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa diễn ra hôm nay tại Gò Đống Đa, phường Quang Trung, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Mồng 5 tết hằng năm là ngày kỷ niệm Vua Quang Trung dẫn đầu đoàn quân gồm các tướng lĩnh đất Việt, nghĩa quân Tây Sơn cùng nhiều binh lính khác đánh tan hơn 29 vạn quân Mãn Thanh sang xâm chiếm Việt Nam.

Ngoài Gò Đống Đa, Hà Nội tại quê hương vị anh hùng áo vải Quang Trung, Nguyễn Huệ ở Tây Sơn, tỉnh Bình Định lễ hội kỷ niệm chiến thắng quân Thanh cũng được tổ chức với những nghi lễ cổ truyền, biểu diễn võ thuật, trống trận Tây Sơn…

Trong những năm gần đây, Trung Quốc tiến hành nhiều hoạt động nhằm đơn phương lấn chiếm các đảo ở khu vực Biển Đông. Một số người dân trong nước tại Hà Nội, Sài Gòn tiến hành biểu tình chống hành động gây hấn của Trung Quốc nhưng bị lực lượng chức năng giải tán. - RFA



No comments:

Post a Comment