Sunday, February 12, 2017

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 12/2

Tin Thế Giới

1.
Đức bầu một chính khách “chống Trump” lên làm tổng thống

Ngày 12/02/2017, hơn một ngàn đại cử tri tại Đức đã cử cựu ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier lên làm tổng thống nước Đức. Nhân vật này đã được báo chí Đức mô tả như là một người có quan điểm « chống Trump » sau khi đã liên tiếp có những phát biểu phê phán nhắm vào tân tổng thống Mỹ.

Ông Frank-Walter Steinmeier đã đắc cử tổng thống Đức với 75% số phiếu của hội nghị đại cử tri bao gồm 1.240 đại biểu, chủ yếu là nghị sĩ thuộc hai viện Quốc Hội Đức, cùng với một số đại diện của xã hội dân sự.

Kết quả này không có gì lạ vì cựu ngoại trưởng Steinmeier, năm nay 61 tuổi, đã được hậu thuẫn của đảng Dân Chủ Xã Hội SPD của ông, cũng như đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo CDU của thủ tướng Angela Merkel. Hai đảng này cộng lại chiếm đa số trong số đại cử tri.

Theo Hiến Pháp Đức, chức vụ tổng thống chỉ mang tính chất hình thức, còn thực quyền nằm trong tay thủ tướng và Quốc Hội. Tuy nhiên, tổng thống được xem là biểu tượng cho thẩm quyền đạo đức của đất nước.

Trong phát biểu đầu tiên của ông trong tư cách tổng thống Đức, ông Steinmeier đã tránh không đề cập trực tiếp đến tình hình tại Hoa Kỳ, nhưng đã kêu gọi « bảo vệ » nền « dân chủ và tự do » khi các giá trị này bị thử thách.

Ông nhấn mạnh : « Khi nền móng (dân chủ) bị lung lay, hơn bao giờ hết chúng ta cần củng cố nó ». Đối với ông « sự gắn kết xã hội » là điều tối cần thiết "vào thời kỳ nhiễu nhương hiện nay khi thế giới dường như không xoay tròn lắm". - RFI
|
|

2.
Hàng chục người bị thương vì chất độc ở sân bay Hamburg

Hãng AP đưa tin tư Berlin cho hay các nhân viên cứu hỏa Đức hôm Chủ nhật đã sơ tán hàng trăm hành khách tại sân bay Hamburg sau khi 50 người bị thương do một chất độc chưa rõ tên. Chất này có thể đã lan truyền qua hệ thống điều hòa không khí của sân bay.

Phát ngôn viên sân bay Karen Stein nói tất cả các chuyến bay bị tạm dừng trong vài giờ do công tác sơ tán.

Bà cho biết: ''Chúng tôi đã hủy tất cả các chuyến bay ít nhất là cho đến 2h chiều (tức 13h00, giờ GMT) và hầu hết các nơi trong sân bay đã được sơ tán''.

Hãng thông tấn Đức DPA đưa tin hơn 50 người phàn nàn là họ bị khó thở và cay mắt. Các nhân viên cứu hỏa đã khám cho họ để xác định xem họ có cần phải đưa đến bệnh viện hay không.

Những người được sơ tán khỏi sân bay đã phải đợi ở bên ngoài các khu nhà ga của sân bay trong nhiệt độ băng giá. - VOA
|
|

3.
Đảng đối lập Campuchia chọn quyền chủ tịch đảng

Hãng AP đưa tin từ Phnom Penh cho hay các thành viên ban chấp hành của đảng đối lập bị bao vây ở Campuchia hôm Chủ nhật chấp nhận đơn từ chức của ông Sam Rainsy, vị lãnh tụ có sức hút của đảng, và đã chọn vị phó của ông là Kem Sokha làm quyền chủ tịch đảng cho đến khi có thể tổ chức đại hội đảng.

Hành động diễn ra một ngày sau khi ông Sam Rainsy, người đã tự đi lưu vong kể từ cuối năm 2015, đã rời khỏi Đảng Cứu quốc Campuchia để ứng phó với các kế hoạch của chính phủ nhằm thay đổi luật bầu cử để làm cho các chính đảng có thể bị giải thể nếu lãnh đạo của họ có án hình sự. Ông đã giải thích quyết định của mình trong một cuộc gọi có truyền video từ Paris.

Ông Sam Rainsy đã ở lại nước ngoài để tránh án tù hai năm về tội phỉ báng mà ông tin là đã được khoan hồng. Vẫn còn có một số vụ khác chống lại ông. Phe đối lập cáo buộc rằng Thủ tướng Hun Sen và Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền của ông đã sử dụng những vụ việc pháp lý giả mạo để làm suy yếu đối thủ, dựa vào các tòa án nghe lời họ về mặt chính trị. Ông Kem Sokha cũng từng là mục tiêu, các nhà hoạt động chính trị và xã hội khác cũng vậy.

Campuchia sẽ tổ chức các cuộc bầu cử địa phương trên toàn quốc vào tháng 6 này và tổng tuyển cử vào năm 2018. Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập CNRP hy vọng sẽ phát triển thêm trên nền tảng kết quả tốt đáng ngạc nhiên mà họ đạt được trong cuộc tổng tuyển cử năm 2013. Ông Hun Sen trước đó đã cho biết ông dự định sẽ kéo dài ba thập kỷ cầm quyền của mình. - VOA
|
|

4.
Chính phủ Afghanistan chú trọng bảo vệ dân hơn giữ đất

Tư lệnh hàng đầu của Hoa Kỳ tại Afghanistan nói với VOA rằng Kabul đã quyết định tập trung lực lượng an ninh xung quanh các trung tâm đông dân cư, đó là một phần nguyên nhân đã dẫn tới Taliban mở rộng lãnh thổ.

Phát biểu này được đưa ra không lâu sau khi Tướng John Nicholson xuất hiện ở Điện Capitol yêu cầu cần đưa thêm binh sĩ sang Afghanistan.

Các lực lượng Taliban ở Afghanistan hiện nay đang kiểm soát khoảng 15 phần trăm lãnh thổ Afghanistan. Đây là điều có chủ ý, theo Tướng John Nicholson, Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ ở Afghanistan.

Ông nói: "Chúng tôi đang phân biệt giữa lãnh thổ và dân số, do đó, các lực lượng an ninh Afghanistan đã tập trung vào dân số thay vì lãnh thổ, và vì chúng tôi biết nhiều khu vực ở Afghanistan có dân cư rất thưa thớt, thay vì thiết lập tiền đồn quân sự ở vùng sâu, vùng xa, họ đã tập trung vào các khu vực có số lượng dân cư lớn nhất".

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA, Tướng Nicholson cho biết chỉ còn chưa tới 14 ngàn binh sĩ trong lực lượng quốc tế do Mỹ đứng đầu, chỉ bằng một phần nhỏ so với thời điểm có tới 100.000 binh sĩ vào năm 2011. Tuy nhiên, ông nói rằng hiện nay ông cần thêm vài nghìn binh sĩ để cùng phối hợp với các lực lượng an ninh Afghanistan.

Tướng Nicholson nói: "Số binh sĩ bổ sung sẽ thực hiện nhiệm vụ tham mưu với các đơn vị Afghanistan ở cấp lữ đoàn trên khắp đất nước."

Trước đó, vị tư lệnh này của Hoa Kỳ nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng các lực lượng Afghanistan đã bị nhiều thiệt hại không chỉ về lãnh thổ mà còn tổn thất nặng nề về số binh sĩ.

Ông nhấn mạnh cần phải giúp tăng cường sức mạnh cho không quân Afghanistan và cung cấp cho họ các nguồn lực để tăng gấp đôi số lượng đặc nhiệm Afghanistan trong bốn năm tới.

Tướng Nicholson nói: "Chính khả năng tấn công sẽ giúp phá vỡ sự bế tắc ở Afghanistan. Khả năng tấn công chính yếu trong các lực lượng an ninh Afghanistan là lực lượng đặc nhiệm và không lực”.

Tướng Nicholson cũng giải thích rằng cuộc chiến để mang lại hòa bình ở Afghanistan đã bị Nga làm phức tạp thêm khi Nga đã làm suy yếu cách thành viên khối NATO và các đối tác Afghanistan. - VOA
|
|

5.
Thái tử Iran kêu gọi ông Trump thận trọng với sắc lệnh di trú mới

Con trai vị vua cuối cùng của Iran đang kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phân biệt giữa người dân Iran và những người Hồi giáo cai trị họ, vào lúc tổng thống cân nhắc liệu có áp đặt các hạn chế mới về nhập cảnh vào Hoa Kỳ hay không.

Trong một cuộc phỏng độc quyền với Ban tiếng Ba tư của đài VOA, Thái tử Reza Pahlavi, người đứng đầu nhóm đối lập ở Mỹ có tên Hội đồng Quốc gia Iran về Bầu cử Tự do, cho biết người dân Iran rất nhạy cảm với sự "nhầm lẫn" giữa họ với một chính phủ Iran từ lâu đã bị Washington cáo buộc là tài trợ cho khủng bố toàn cầu.

Ông Reza Pahlavi nói: "Là người Iran, không có gì làm chúng tôi tổn thương nhiều hơn là mỗi khi tên của Iran xuất hiện, người ta lại nói Iran - khủng bố. Nhưng không phải đất nước và con người Iran, mà là chế độ ... Nhiều người Iran cũng là nạn nhân của chế độ ... đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải phân biệt rõ ràng giữa các khái niệm đó ... để đảm bảo người ta không vơ đũa cả nắm".

Đề cập đến sắc lệnh hành pháp hiện bị đình chỉ của Tổng thống Trump, theo đó gộp Iran trong nhóm bảy quốc gia có người dân bị ông tạm thời cấm nhập cảnh vào Mỹ, ông Pahlavi nói ông nhận thức rằng bất cứ nước nào cũng có quyền tự bảo vệ mình bằng cách quyết định nhận bao nhiêu người nhập cảnh và rà soát chặt chẽ ra sao đối với người nhập cảnh.

Ông Pahlavi cũng nói rằng chính sách nhập cư của chính quyền ông Trump cần gửi ra thông điệp rằng Hoa Kỳ tôn trọng khả năng và giá trị của người Iran. Ông nói: "Khi một nước có những người nhập cư Iran như vậy, đó là một tài sản. Bởi vì, với một cộng đồng kiều dân như vậy, một ngày nào đó, nếu tình hình chính trị ở Iran thay đổi, những con người này sẽ là những đại sứ tốt nhất để kết nối Iran với đất nước nơi họ hiện đang sinh sống". - VOA
|
|

6.
Thủ tướng Abe lên án vụ Bắc Triều Tiên phóng tên lửa

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Bắc Triều Tiên, ông nói điều đó "tuyệt đối không thể chấp nhận'', còn Tổng thống Donald Trump trấn an Nhật Bản rằng Mỹ hậu thuẫn họ "100 phần trăm".

Ông Abe đưa ra lời phát biểu ngắn gọn vào tối thứ Bảy, 11/2, cùng với Tổng thống Trump tại một cuộc họp báo gấp gáp tại tư dinh Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói: "Vụ phóng tên lửa gần đây nhất của Bắc Triều Tiên là tuyệt đối không thể chấp nhận được. Bắc Triều Tiên phải tuân thủ đầy đủ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc".

Ông Trump thậm chí còn phát biểu ngắn gọn hơn. Ông nói: "Tôi muốn mọi người hoàn toàn hiểu và biết rằng Hoa Kỳ hậu thuẫn 100% đối với Nhật Bản, đồng minh lớn của Mỹ. Xin cảm ơn".

Vụ thử của Bắc Triều Tiên được nhiều người diễn dịch là một thách thức đối với chính quyền của ông Trump.

Hai nhà lãnh đạo đã phát biểu sau khi có một ngày cùng nhau tại khu nghỉ mát sang trọng Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida, họ đã chơi golf và ăn uống cùng các phu nhân.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, lần đầu tiên kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống, diễn ra lúc 7h55 sáng Chủ nhật, giờ địa phương (22h55, giờ GMT). Tên lửa đã phóng đi từ căn cứ không quân Banghyon ở tỉnh tây bắc Pyongan và bay về phía đông tới Biển Nhật Bản. - VOA
|
|

7.
Edward Snowden bác bỏ khả năng bị Nga bán đứng

Sau khi truyền thông Mỹ tung ra nguồn tin, theo đó ông có nguy cơ bị Nga trục xuất về Mỹ làm « quà tặng » cho tân tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu nhân viên tình báo Mỹ nổi tiếng Edward Snowden, đang tị nạn tại Nga đã lên tiếng bác bỏ khả năng ông bị dẫn độ về Mỹ. Các luật sư của Edward Snowden ngày hôm qua, 11/02/2017 cũng lên tiếng cải chính.

Theo hãng tin Pháp AFP, Anatoly Kucherena, luật sư của Snowden kể từ khi cựu nhân viên tình báo Mỹ này trốn sang Nga vào năm 2013, đã khẳng định với hãng tin Nga Interfax rằng Matxcơva « không có cơ sở pháp lý để giao nộp Snowden » cho Mỹ.

Theo nhà luật sư này : « Mọi việc đều chỉ là những suy đoán bình thường. Có người đang loan truyền một giấc mơ hão huyền ». Đối với ông Kucherena, Edward Snowden hiện đang « sống ở Nga một cách hoàn toàn hợp pháp ».
Trước đó, luật sư của Snowden tại Mỹ là ông Ben Winzer cũng khẳng định với kênh truyền hình Mỹ NBC rằng ông không hay biết gì một kế hoạch như vậy.

Chính kênh truyền hình NBC ngày 10/02 đã phát tán thông tin về khả năng Snowden bị Nga « làm quà » cho tân chính quyền Mỹ. Trích lời một quan chức Mỹ cấp cao, đài này cho biết là việc Nga cho dẫn độ cựu nhân viên Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Mỹ NSA là một trong những cách để Kremlin « lấy lòng » Nhà Trắng.

Edward Snowden là người đã tiết lộ vào năm 2013, các tài liệu về việc tình báo Mỹ tiến hành trên quy mô lớn chưa từng thấy các hoạt động theo dõi và giám sát tại Mỹ và trên toàn thế giới. Bị Mỹ buộc tội hoạt động gián điệp và đánh cắp bí mật quốc gia, Snowden đã sống lưu vong ở Nga từ mùa hè năm 2013, và tháng Giêng vừa qua, đã được gia hạn giấy phép cư trú đến năm 2020.

Bản thân Snowden đã bác bỏ ngay những thông tin của NBC. Trên trang Twitter cá nhân, nhân vật này cho rằng thông tin mà kênh truyền hình Mỹ tiết lộ là « bằng chứng không thể chối cãi » về việc ông « không bao giờ hợp tác với tình báo Nga ». Đối với ông, « không quốc gia nào ‘buôn bán’ điệp viên vì những điệp viên còn lại sẽ lo sợ rằng họ sẽ là đối tượng tiếp theo ».

Trong một bài xã luận công bố tháng Giêng vừa qua, cựu quyền giám đốc CIA Michael Morell từng cho rằng tổng thống Nga Vladimir Putin có thể giao nộp Snowden cho Mỹ để đánh dấu lễ nhậm chức của ông Trump ngày 08/01. Vào khi ấy, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã bác bỏ lập luận trên và lên án cái mà bà gọi là một đề nghị "bán đứng những ai tìm kiếm sự bảo vệ". - RFI
|
|

8.
Số phận nhà sáng lập WikiLeaks trong cuộc bầu tổng thống Ecuador

Ecuador bầu tổng thống vào ngày 19/02/2017 tới đây, và trong cuộc tranh cử hiện nay đã nổi lên một chủ đề bất ngờ : Số phận của Julien Assange, người sáng lập WikiLeaks, tị nạn ở đại sứ quán Ecuador tại Luân Đôn từ tháng 6/2012 đến nay. Chính quyền Ecuador muốn ngăn chặn không để cho ông Assange bị dẫn độ về Thụy Điển, nơi ông bị tố cáo cưỡng bức tình dục, sợ rằng sau đó ông bị cho dẫn độ sang Mỹ như Washington yêu cầu từ lâu.

Thông tín viên RFI, Eric Samson tường thuật từ Quito :

Trên 8 ứng viên tổng thống, 2 người đã cho biết không muốn cho ông Julien Assange, nhà báo và sáng lập viên WikiLeaks, tiếp tục tị nạn ở đại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn.

Trước hết là ứng viên Patricio Zuquilanda, thuộc đảng Xã Hội Yêu Nước của cựu tổng thống Gutierrez. Ông Zuquilanda hứa là nếu ông thắng cử, thì ngay vào 6 giờ sáng ngày ông nhậm chức, Ecuador sẽ giao Assange cho Tư pháp Thụy Điển. Có điều là ứng viên này hiện chỉ có khoảng 2% ý định bầu, nên khó thể thực hiện ý muốn.

Nhân vật thứ 2 là ứng viên cánh hữu, Guillermo Lasso thì có nhiều triển vọng hơn. Ông hiện về nhì trong các cuộc thăm dò dư luận cử tri.

Trả lời nhật báo Anh The Guardian, ông cho biết là trong trường hợp ông vào vòng hai và thắng cử, ông sẽ « yêu cầu ông Assange một cách nhã nhặn là nên rời khỏi đại sứ quán trong vòng 30 ngày », kể từ sau khi ông nhậm chức.

Tuy nhiên, dù kết quả cuộc bầu tổng thống ra sao chăng nữa, thì tình hình đối với ông Assange cũng đã chuyển biến những tháng gần đây sau nhiều năm bế tắc ngoại giao.

Tháng 11 vừa qua, Tư Pháp Thụy Điển đã tiếp xúc và thẩm vấn ông Assange ở đại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn, nơi ông Assange phải sống trong một căn phòng, không có lối ra vườn, từ 5 năm nay. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

9.
Mỹ: Trump khoe tài giảm giá xây tường biên giới với Mexico

Trên Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/02/2017 đã khoe rằng một khi ông can thiệp, chi phí xây dựng bức tường dọc theo biên giới Hoa Kỳ-Mêhicô sẽ giảm xuống, giống như hai trường hợp tưng xẩy ra với việc mua chiến đấu cơ F-35 hay chuyên cơ Air Force One.

Tổng thống Mỹ đã khẳng định như trên sau khi một báo cáo của Bộ An Ninh Nội Địa Mỹ cho biết là chi phí xây dựng một bức tường ông Trump mong muốn ước tính lên đến 21,6 tỷ đô la. Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử tổng thống, ông Trump chỉ đưa ra con số 12 tỷ cho kế hoạch đó, một trong những cam kết chính của ông khi tranh cử tổng thống Mỹ.

Về hai thương vụ mà tân tổng thống Mỹ nhắc đến để so sánh, vụ thứ nhất liên quan đến hợp đồng mua 90 chiến đấu cơ tàng hình F-35 từ tập đoàn Lockheed Martin với giá 8,5 tỷ đô la. Ông Trump đã gây sức ép thành công trên tập đoàn vũ khí này, giúp Lầu Năm Góc tiết kiệm được 728 triệu đô la. Còn về vụ chuyên cơ Air Force One, hãng Boeing đã bị ông Trump tố cáo là đội chi phí sản xuất lên hơn 4 tỷ đô la.

Ông Donald Trump từng tuyên bố là sẽ buộc chính phủ Mêhicô chi trả cho việc xây dựng bức tường, điều đã bị Mêhicô kiên quyết phản đối.

Quan hệ giữa hai láng giềng đã trở nên rất căng thẳng từ khi ông Trump lên làm tổng thống, và vào hôm nay, tại nước châu Mỹ La Tinh này sẽ diễn ra một cuộc biểu tình chống tổng thống Mỹ Donald Trump, được cho là rầm rộ nhất từ trước đến nay.

Biểu tình sẽ diễn ra tại khoảng 20 thành phố Mêhicô, theo lời kêu gọi của hàng chục trường đại học, hiệp hội doanh nghiệp và các tổ chức dân sự. - RFI
|
|

10.
Mỹ: Tranh cãi về “lỗi” nghiêm trọng của tân cố vấn an ninh quốc gia

Tranh cãi đang bùng lên ở Mỹ liên quan đến cố vấn an ninh của tổng thống Trump, tướng Michael Flynn. Theo báo chí Mỹ, nhân vật đã nói chuyện qua điện thoại với đại sứ Nga ở Washington để trấn an về trừng phạt Mỹ đối với Matxcơva. Vấn đề là cuộc nói chuyện diễn ra lúc ông Trump chưa nhậm chức và ông Obama vẫn còn là tổng thống.

Thông tín viên RFI, Anne - Marie Capomaccio, tường thuật từ Washington :

Tướng Flynn không bị nghe lén, mà chính đại sứ Nga ở Mỹ bị theo dõi. Và vào cuối tháng 12, đại diện ngoại giao Nga đã nhận được một cú điện thoại của người sẽ là cố vấn an ninh của ông Trump.

Lúc ấy, tổng thống mãn nhiệm Barack Obama vừa thông báo quyết định trừng phạt Nga sau báo cáo về vụ tấn công tin tặc trong thời gian tranh cử tổng thống Mỹ.

Ông Michael Flynn dường như đã trấn an đại sứ Nga và khuyên « không nên phản ứng quá mức, các trừng phạt đó sẽ không còn khi ông Donald Trump vào Nhà Trắng ».

Báo chí Mỹ đã tiết lộ vụ việc, tướng Flynn phủ nhận, phó tổng thống Mike Pence cũng vậy. Nhưng báo chí vẫn không buông, dựa vào những thông tin rò rỉ từ giới tình báo.

Sự vụ đã đến mức mà ông Flynn phải lùi bước, ông không còn chắc chắn là đã không có nói về trừng phạt với đại sứ Nga.

Các nghị sĩ Cộng Hòa và Dân Chủ đã yêu cầu mở điều tra và tố cáo một lỗi nghiêm trọng. Ông Donald Trump, hôm thứ Sáu đã khẳng định không hề hay biết gì. - RFI
|
|

Tin Việt Nam

11.
Trung Quốc phản ứng vụ công dân ‘bị đánh’ ở Việt Nam

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã yêu cầu chính phủ Việt Nam điều tra và bồi thường vụ một công dân Trung Quốc được cho là bị các nhân viên cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh, đánh đập, sau khi không chịu chi tiền ‘boa’, tờ Hoàn Cầu Thời Báo đưa tin hôm 12/2.

Tin cho hay, vụ việc xảy ra khi người đàn ông 28 tuổi cùng vợ chưa cưới và mẹ rời Việt Nam hôm 7/2 sau khi du lịch Việt Nam hai tuần.

Người đàn ông mà báo chí Trung Quốc không nêu tên thật này hiện phải chữa trị trong bệnh viện vì bị rạn xương sườn và chấn thương phần mềm, theo Beijing Youth Daily.

Theo lời kể của người vợ chưa cưới, khi bị nhân viên hải quan Việt Nam yêu cầu đưa tiền “boa”, người chồng sắp cưới của cô nói sẽ gọi điện cho một người bạn để hỏi xem có phải đưa tiền hay không.

Nhưng chưa kịp gọi, thì theo cô, người yêu của mình “đã bị bảy tới tám nhân viên cửa khẩu mặc đồng phục” vật xuống sàn, đánh và đá rồi bị khóa tay và bị giải đi.

Tối 12/2 (giờ Việt Nam), VOA Việt Ngữ không thể liên lạc được với đại diện Cửa khẩu Móng Cái để phỏng vấn.

Trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng như báo chí trong nước chưa thấy đăng tải về vụ việc.

Theo truyền thông Trung Quốc, khi nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái hôm 25/1, nhóm của nạn nhân trên đã được yêu cầu tiền “boa” khoảng từ 30 tới 50 Tệ, tức hơn 4 đôla tới hơn 7 đôla.

Tờ Beijing Youth Daily dẫn lời Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam yêu cầu chính quyền địa phương điều tra các cáo buộc trên; trừng phạt các nhân viên vi phạm pháp luật đồng thời xin lỗi và bồi thường cho nạn nhân.

Theo Đài tiếng nói Việt Nam, dịp Tết nguyên đán vừa qua, có gần 40 nghìn người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái nằm trên biên giới Việt – Trung.

Du khách tới Việt Nam từ quốc gia láng giềng phương Bắc năm ngoái đạt con số kỷ lục là gần 2,7 triệu người, đứng đầu số khách du lịch quốc tế tới Việt Nam, theo Tổng cục Thống kê Việt Nam. Con số trên chiếm khoảng 30% trong tổng số hơn 10 triệu du khách nước ngoài tới Việt Nam trong năm ngoái.

Thời gian qua có nhiều vụ việc xảy ra giữa nhân viên hải quan Việt Nam và các du khách Trung Quốc. Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM hồi tháng Bảy năm ngoái yêu cầu chính quyền Việt Nam điều tra và kỷ luật nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất bị cáo buộc đã viết dòng chữ thô tục lên hộ chiếu có in hình bản đồ “đường lưỡi bò” tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của một du khách Trung Quốc.

Trước đó, hồi tháng Năm, thanh tra Cục Hàng không đã xử phạt hành chính 10 triệu đồng với nhân viên an ninh Nguyễn Văn Thái vì đã đánh hành khách Trung Quốc ở sân bay Cam Ranh, sau khi xảy ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự do một chuyến bay bị chậm kéo dài vì nguyên nhân tắc nghẽn không lưu tại nước ngoài. - VOA
|
|

12.
Bà Minh Hằng: Thư gởi Bộ Ngoại Giao Mỹ ‘bị chặn’

Ngay khi mãn hạn tù ngày 11/2, bà Bùi Thị Minh Hằng khẳng định ‘tiếp tục đấu tranh đòi quyền lợi cho dân oan.’

Từ Sài Gòn, bà Hằng nói với VOA Việt Ngữ rằng khi quyền lợi người dân chưa được đáp ứng thì bà sẵn sàng tranh đấu:

“Kể cả lúc trong trại cũng như lúc ra ngoài, tôi vẫn nói anh chị em là mục đích là đi đòi quyền lợi. Trong khi bây giờ quyền lợi chưa hề đòi được mà bị vào tù rồi. Mất cái này chưa đòi được thì mất cái khác. Quyền lợi của chúng tôi chưa được đáp ứng thì chúng tôi tiếp tục đi đòi.”

Thông qua VOA, bà Hằng mong muốn gửi lời tri ân đến các cơ quan quốc tế và bạn bè đã lên tiếng ủng hộ bà:

“Khi bước ra khỏi nhà tù với bản án oan khuất, cho tôi gửi lời cảm ơn đến những tổ chức, cá nhân, các cơ quan quốc tế đã không ngừng đấu tranh đòi tự do cũng như ủng hội tôi không cuộc đấu tranh này, và nhất là bản án oan khuất mà tôi phải chịu trong 3 năm qua.”

Khi hỏi về việc Bộ Công An khuyên bà đi Mỹ, bà Hằng nói rằng:

“Khi sức khỏe ổn định, tôi sẽ post toàn bộ lá thư cảm ơn Bộ Ngoại giao Mỹ và chính quyền Mỹ. Lá thư mà trại đã giữ lại. Họ đã không cho chuyển. Phía trại đã ngăn chặn tự do ngôn luận, họ đã vi phạm chính sách tự do thư tín. Đến ngày hôm qua, khi ra trại thì tôi có mang bức thư đó ra.”

Bà Hằng cho biết bà sẽ công bố chi tiết các thông tin liên quan đến bức thư này trong thời gian sớm nhất, cũng như quyết định không đi Mỹ của bà.

Ngoài ra, bà Hằng cho biết sức khỏe của bà không được ổn định, một phần do điều kiện trại giam, một phần do bà đã tuyệt thực để phán đối bản án “bất công” mà bà phải “chịu oan”:

“Về đến đây thì hiện tại sức khỏe cũng mệt. Sau một thời gian tuyệt thực nhiều, sức khỏe không ổn định. Tình trạng đối xử với tù nhân trong trại giam thì có nhiều vấn đề lắm.”

Kết thúc cuộc phỏng vấn với VOA, bà khẳng định lần nữa, sẽ tiếp tục con đường đấu trang đòi quyền lợi cho dân oan.

Bà Hằng cho biết trước hết bà sẽ lên tiếng kêu cứu cho người bạn tù của bà là bà Nguyễn Thị Trí, ngụ ở tỉnh Bình Dương, người đang chịu án tù 3 năm tại trại giam Gia Trung, theo điều 88 của Bộ Luật Hình sự “Truyên truyền chống nhà nước”:

“Kêu cứu cho tù nhân, dân oan Nguyễn Thị Trí, người đang bị khủng bố về tinh thần trong trại giam do cài cắm của cơ quan an ninh, gây chia rẻ, cô lập đến mức mà dân oan Nguyễn Thị Trí đòi tự tử. Điều này tôi và chị Cấn Thị Thêu đều chứng kiến.”

Bà Bùi Thị Minh Hằng bị tuyên án 3 năm tù vì “gây gối trật tự công cộng” theo điều 245 của Bộ Luật Hình sự. Bà bị bắt vào ngày 11/2/2014 khi trên đường tới thăm nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Có hai người khác cùng bị xét xử trong vụ án này.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power, từng vinh danh và kêu gọi phóng thích bà Bùi Thị Minh Hằng trong số 20 nữ tù nhân chính trị năm 2016. - VOA
|
|

13.
Việt Nam mời ông Trump sang thăm

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ là ông Phạm Quang Vinh nói rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam đã mời ông Donald Trump, Tổng Thống Mỹ sang thăm Việt Nam nhân Hội nghị các quốc gia châu Á Thái Bình Dương gọi tắt là APEC được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 11 năm nay.

Phát biểu của ông Phạm Quang Vinh được đưa ra vào hôm thứ sáu 10 tháng 2 vừa qua tại một buổi tiếp tân do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức tại thủ đô Washington, đón tiếp các nhân vật cố vấn, trợ lý của các ủy ban thuộc lưỡng viện quốc hội Hoa Kỳ. - RFA
|
|

14.
Việt Nam đạt thặng dư mậu dịch

Việt nam đạt được thặng dư mậu dịch trong tháng giêng năm 2017 một số tiền là 1 tỉ 150 triệu đô la Mỹ.

Đây là con số do Tổng cục hải quan Việt Nam công bố trong ngày hôm nay.

Tuy nhiên tổng số xuất khẩu cũng như nhập khẩu của Việt Nam đều giảm đi so với tháng giêng năm 2016.

Theo bảng tin của Chính phủ Việt Nam, ba đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam là Trung quốc, Hoa Kỳ, và Hàn quốc.

Theo các con số thống kê được Tổng cục hải quan đưa ra thì Việt Nam bị thâm thủng mậu dịch với Trung quốc số tiền trị giá hơn 2 tỉ đô la, thâm thủng với Hàn quốc 1 tỉ 700 triệu đô la. Tuy nhiên cán cân mậu dịch của Việt Nam vẫn được thặng dư là nhờ thặng dư mậu dịch với các thị trường Hoa Kỳ, Hà Lan, Nhật Bản, trong đó thặng dư từ thị trường Mỹ là lớn nhất với số dư lên đến 2 tỉ 340 triệu đô la Mỹ. - RFA




No comments:

Post a Comment