Saturday, February 6, 2016

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 6/2

Tin Thế Giới

1.
Hội nghị bốn bên tán thành lộ đồ hoà bình Afghanistan

Các đại diện của Mỹ, Trung Quốc, Afghanistan và Pakistan vừa tán thành một kế hoạch để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc hoà đàm giữa chính phủ Afghanistan và phe Taliban.

Các giới chức cấp cao của 4 nước họp tại Islamabad hôm nay đưa ra một thông cáo chung để kêu gọi tất cả các phe phái của nhóm nổi dậy Taliban tham gia cuộc hoà đàm dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng này.

Các thành viên của Nhóm Điều Hợp Bốn Bên nói rằng “lộ đồ” của họ bao gồm “những giai đoạn và những bước trong tiến trình” hướng tới một giải pháp chính trị và một sự chấm dứt bạo động.

Phe Taliban không tham dự cuộc họp hôm nay và chưa cho biết họ sẽ tham gia cuộc hoà đàm hay không.

Trước đây, các giới chức Taliban nói rằng những cuộc thương thuyết này là “vô ích” và không có dấu hiệu nào cho thấy là họ sẵn lòng chấm dứt những hành vi thù địch nhắm vào chính phủ Afghanistan. Các nhà lãnh đạo Taliban đã nêu ra 3 điều kiện tiên quyết để chấm dứt bạo động: phóng thích tù nhân của họ, bao gồm những người bị Hoa Kỳ giam giữ; loại tên các lãnh đạo cấp cao của Taliban khỏi danh sách chế tài của Liên Hiệp Quốc; và triệt thoái tất cả binh sĩ nước ngoài ra khỏi Afghanistan. - VOA
|
|

2.
Động đất mạnh ở miền nam Đài Loan, ít nhất 11 người thiệt mạng

Một trận động đất mạnh xảy ra gần thành phố Đài Nam của Đài Loan, làm sập một căn chung cư lớn và giết chết ít nhất 11 người, trong đó có một em bé mới sinh. Giới hữu trách cho biết mấy mươi người còn bị mắc kẹt bên trong toà nhà. Hàng trăm người khác bị thương.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết tâm chấn của cơn địa chấn 6,4 độ Richter nằm ở độ sâu 23 kilomét này nằm cách thành phố Đài Nam gần 43 kilomét về hướng đông nam. Trận động đất mà các nhà địa chấn học Đài Loan nói có cường độ tương đương với hai quả bom nguyên tử bắt đầu làm rung chuyển các toà nhà vào khoảng 4 giờ sáng, giờ địa phương.

Hãng thông tấn Trung ương của Đài Loan cho biết hơn 220 người tại toà chung cư 17 tầng đã được cứu, nhưng một em bé mới chào đời 10 ngày và một người đàn ông 40 tuổi nằm trong số những người thiệt mạng. Bản tin này nói rằng ít nhất 250 người có mặt bên trong toà nhà khi động đất xảy ra. Tuy nhiên, vì ngày hôm nay là ngày cận Tết, nhiều người tin rằng số người trong toà nhà đó có thể đông hơn.

Tin tức từ Việt Nam cho biết 3 người trong gia đình của một cô dâu Việt Nam lấy chồng Đài Loan, gồm một bé trai 7 tuổi, một bé gái 2 tháng tuổi, và người em gái của cô này, nằm trong số những nạn nhân tại căn chung cư bị sập.

Tổng thống Mã Anh Cửu đã tới thị sát hiện trường và hứa là giới hữu trách sẽ làm hết sức mình để giải cứu những người lâm nạn.

Cơn địa chấn gây gián đoạn cho dịch vụ xe lửa cao tốc, làm cho nhiều người bị mắc kẹt ở miền bắc. Một số xe chạy tới miền nam đã bị ngưng trong lúc giới hữu trách kiểm tra đường ray.

Đài Loan là nơi thường xảy ra động đất vì nằm trên đường phay được gọi là Vòng lửa Thái Bình Dương. Năm 1999, một trận động đất có cường độ 7,7 xảy ra ở huyện Nam Đầu đã giết chết hơn 2.400 người. - VOA
|
|

3.
Brazil: mẫu virus Zika sống được tìm thấy trong mẫu nước miếng, nước tiểu

Các giới chức y tế Brazil cho biết họ đã tìm thấy mẫu virus Zika sống trong mẫu nước miếng và nước tiểu.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ sáu, Chủ tịch Quỹ Oswaldo Cruz, ông Paulo Gadelha, nói rằng hôn nhau “làm tăng rủi ro” nhiễm virus. Tuy nhiên, ông khuyên giới hữu trách không nên áp dụng chính sách “chống hôn.”

Các nhà khoa học của tổ chức nghiên cứu bệnh nhiệt đới này nói họ đang tìm cách xác định xem thể dịch có thể lan truyền Zika sang người khác hay không.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các giới chức không nhận máu được hiến tặng từ những người mới trở về từ những nước bị ảnh hưởng của virus Zika.

Loại virus do muỗi lan truyền này đang hoành hành ở Mỹ châu La tinh, nhất là Brazil, và tạo ra mối nguy lớn nhất cho thai phụ.

Các nhà khoa học nghi virus này gây ra bệnh teo não hay đầu nhỏ của trẻ sơ sinh. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

4.
Twitter tăng cường hoạt động chống khủng bố, tạm đóng 125.000 tài khoản

Mạng xã hội Twitter đang tăng cường hoạt động chống khủng bố và cho biết họ đã tạm đóng 125.000 tài khoản trong vài tháng qua vì những tài khoản đó đe dọa khủng bố hoặc khích động những hành vi khủng bố.

Twitter cho biết hầu hết những người làm chủ các tài khoản đó có dính líu tới Nhà nước Hồi giáo hoặc ủng hộ nhóm khủng bố này.

Nhà nước Hồi giáo dùng các dịch vụ truyền thông xã hội như Twitter và Facebook để tuyên truyền, lôi kéo và huấn luyện những kẻ được chúng tuyển mộ. Nhóm này cũng dùng Twitter để khoe khoang những vụ tấn công khủng bố và phổ biến hình ảnh của những vụ xử tử.

Twitter cho biết họ đã gia tăng số nhân viên phụ trách việc xem xét những báo cáo về hoạt động khủng bố trên mạng lưới của họ. Công ty có bản doanh ở Mỹ này cũng đã thay đổi chính sách hồi năm ngoái, với việc bổ sung những từ ngữ để làm rõ là “đe dọa khủng bố hoặc cổ xuý cho chủ nghĩa khủng bố” được xem là hành vi lạm dụng và vi phạm các điều kiện để sử dụng mạng lưới của công ty.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ sáu cho biết loan báo của Twitter “rất đáng hoan nghênh.” - VOA
|
|

5.
Mỹ: Thượng đỉnh ASEAN không nhằm ‘bài Trung Quốc’

Cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo các nước Đông Nam Á do Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì vào cuối tháng này ‘không bài Trung Quốc’, một giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm.

“Hội nghị thượng đỉnh này không phải về vấn đề Trung Quốc. Đây là về Mỹ và ASEAN”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á Daniel Russel cho biết về thượng đỉnh sắp diễn ra vào ngày 15 – 16/2 tại khu nghỉ mát Sunnylands ở bang California, Mỹ, với sự tham dự của các lãnh đạo từ 10 nước trong khối ASEAN.

Mỹ: Không bài Trung Quốc 

Ông Daniel Russel nhấn mạnh trong buổi trả lời phỏng vấn của AP, Reuters và AFP, rằng “Hội nghị thượng đỉnh này không nhằm bài Trung Quốc”.

Kể từ năm 2009, chính quyền của Tổng thống Obama đã đề ra chiến lược xoay trục châu Á, tập trung củng cố mối quan hệ với các nước ASEAN, xem đây như một đối trọng quyền lực với cường quốc trong khu vực là Trung Quốc.

“Tôi nghĩ nó chứng minh là việc tái cân bằng đã đạt tới đỉnh cao”, ông Russel nói.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh rằng những tranh chấp chủ quyền giữa một số quốc gia ASEAN, trong đó có Việt Nam, với Trung Quốc ở Biển Đông ‘không phải là một trò chơi một mất một còn’, cũng không phải là ‘một cuộc chiến ủy nhiệm giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ’.

“Đây là một thách thức trực tiếp đối với câu hỏi rằng liệu các quốc gia trong khu vực và các bên tranh chấp ở Biển Đông, và đặc biệt là Trung Quốc… có tuân thủ các luật lệ và nguyên tắc chung”.

Ông Russel cũng khẳng định châu Á ‘chắc chắn không phải là một chiến trường cho sự cạnh tranh của các cường quốc’.

Bắc Kinh: Để xem!

Trả lời trong cuộc họp báo hôm 4/2, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Trung Quốc hy vọng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và ASEAN sẽ ‘thực sự có lợi cho sự phát triển, hòa bình và ổn định trong khu vực’. Mặc dù đã có khẳng định của giới chức Hoa Kỳ rằng thượng đỉnh không nhằm vào Trung Quốc, nhưng theo Phát ngôn viên Lục Khảng, Trung Quốc hy vọng sau khi cuộc họp kết thúc, thì 'những tường trình trên các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ cho chúng tôi biết là cuộc họp này có thực sự là không nhắm vào Trung Quốc hay không'.

Trước khi thượng đỉnh giữa Tổng thống Obama và các lãnh đạo ASEAN diễn ra, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đi thăm Lào và Campuchia, là hai đồng minh chính của Trung Quốc, như là một nỗ lực để thúc giục các nước ASEAN phải có lập trường thống nhất chống lại yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông, nơi có đến hơn 5 nghìn tỷ đôla lưu lượng thương mại mỗi năm.

Dù không liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, Washington luôn khẳng định lập trường rằng tuyến hàng hải quan trọng này nên được xem là vùng biển quốc tế. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

6.
Thức tỉnh người dân’ về quyền ứng cử

Ngày 04/02/2016, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, một nhà quan sát và vận động cho xã hội dân sự ở Hà Nội, đã kêu gọi người dân ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Bản thân ông cũng tuyên bố tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa này.

Tại Điều 27, Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam đã thể hiện sự dân chủ và bình đẳng khi nêu rõ mọi công dân Việt Nam đủ 18 tuổi có quyền bầu cử và công dân trên 21 tuổi có quyền tự ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân theo quy định của pháp luật, khi đạt đủ các tiêu chuẩn.

Vậy nhưng, Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói với BBC rằng quyền chính trị cơ bản - bầu cử và ứng cử của công dân- vẫn còn là “quyền hão” và không được xem trọng trên thực tế.

‘Tác động để thay đổi từ từ’

Trả lời BBC Tiếng Việt, Tiến sỹ Nguyễn Quang A chia sẻ mục đích chính của việc tự ứng cử của mình là cổ động những người cảm thấy mình có đủ năng lực ra ứng cử.

Ông mong muốn tạo ra một “đợt học tập”, để “mọi người biết rằng bầu cử là thế nào, dân chủ là ra sao”.

“Tôi không đặt việc trúng cử, hay vào sâu các vòng sau là mục tiêu chính. Tôi muốn dấy lên một phong trào để người dân học hỏi, các cơ quan nhà nước cũng phải học hỏi, từ đó tác động thay đổi nhận thức một cách từ từ.”

Có nhiều cơ hội thành công?

Trước tiến sỹ Nguyễn Quang A, đã từng có một số người tự ứng cử vào Đại biểu Quốc hội nhưng không trúng cử.

Khi được hỏi hy vọng thành công của việc làm lần này, ông Quang A cho rằng: “Tôi không đánh giá thành công của những người ứng cử trước bằng việc trúng hay không trúng cử”.

“Tôi đánh giá thành công bằng những việc làm trong quá trình ứng cử thông qua qua những luật định rối rắm, phức tạp hiện hành, và sự giám sát của người dân theo sát các quá trình ấy”.

“Chính phủ vẫn hay nói với người dân rằng ‘họ có rất nhiều quyền’, và tôi tin nếu họ làm hết những quyền của mình thì sẽ có rất nhiều thay đổi xảy ra. Tất nhiên, những thay đổi sẽ diễn ra một cách từ từ, và kết quả không thể đến trong một sớm một chiều”.

“Nhưng nếu ngại nó không thành công, mọi người chỉ làm một cách đơn lẻ, không có sự phối hợp để nâng cao nhận thức của người dân, cũng như quan chức, thì thật khó để có sự thay đổi.”

“Tôi xem đây là một ‘cuộc học tập lớn’ và muốn mọi người tham gia vào tất cả các khâu, xem thành quả là sự thức tỉnh của dân chúng, sự học hỏi của cử tri."

Ông Quang A nhấn mạnh ông muốn “mọi sự diễn ra thật đường hoàng, đúng quy định hiện hành của nhà nước Việt Nam."

“Dẫu biết luật định còn nhiều khiếm khuyết, chúng ta phải yêu cầu sửa đổi dần dần trên tinh thân xây dựng và tôn trọng luật.”

“Trong khuôn khổ đó, chúng ta sẽ tìm mọi cơ hội hợp pháp để nói lên tiếng nói của mình, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đất nước.”

Nhà vận động cho rằng “nếu thuyết phục được thêm chỉ một người hiểu hơn về chuyện này”, ông nghĩ “cũng bõ công”.

“Tôi không ảo vọng. Trong bụi rậm, không có người đi thì chẳng bao giờ thành con đường cả. Tôi tin dẫu có một người, năm người, mười hay trăm người đi thì tôi cũng thỏa mãn”, ông Quang A nói.

Bầu cử Quốc hội khóa 14 sẽ diễn ra vào ngày 22/05/2016.

Dự kiến vị trí Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia là Chủ tịch Quốc hội khóa 13 - Ông Nguyễn Sinh Hùng.

Các công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu Hội động Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 cũng đang được triển khai.

Đây được xem là sự kiện chính trị quan trọng nhất sau khi Đại hội 12 của Đảng Cộng sản kết thúc. - BBC

No comments:

Post a Comment