Saturday, February 27, 2016

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 27/2

Tin Thế Giới

1.
Phe cải cách giành phần thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Iran

Kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử quốc hội Iran ngày hôm nay cho thấy quốc gia Hồi giáo này có phần chắc sẽ bước vào một thời đại mới, trong đó các chính khách có chủ trương cải cách và những thành phần bảo thủ ôn hoà sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho nghị trình làm việc của Tổng thống Hassan Rouhani.

Đây là cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên của Iran kể từ khi thoả thuận giữa nước này và các cường quốc thế giới về vấn đề hạt nhân bắt đầu có hiệu lực.

Cử tri hôm nay cũng chọn các thành viên của Hội đồng Chuyên gia, là cơ quan giám sát công việc của lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Hội đồng này có quyền chỉ định người giữ chức lãnh tụ tối cao của Iran. - VOA
|
|

2.
Cuộc ngưng bắn Syria phần lớn được tôn trọng

Cuộc ngưng bắn bắt đầu hôm nay ở Syria phần lớn là được tôn trọng, nhưng cũng có một vài vụ bạo động.

Truyền thông nhà nước cho biết mộ vụ nổ bom xe hơi ở ngoại ô thành phố Salamiyeh trong tỉnh Hama ở miền trung giết chết hai binh sĩ chính phủ. Chưa ai nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công này.

Tại những nơi khác, nhưng vụ đụng độ giữa lực lượng chính phủ và các nhóm nổi dậy được báo cáo ở tỉnh Latakia gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc ngưng bắn do Mỹ và Nga làm trung gian bắt đầu có hiệu lực từ khuya thứ 6 giờ Damascus. Liên minh của phe đối lập Syria, Thượng Hội đồng Thương thuyết, cho biết 97 nhóm đã hứa tham gia cuộc ngưng bắn.

Thoả thuận hưu chiến này không áp dụng cho các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận al-Nusra có liên hệ với al-Qaida.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, nói rằng những phần đất do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát đã bị co cụm. Ông nói rằng số chiến binh của Nhà nước Hồi giáo trên chiến trường đang sút giảm và nhóm thánh chiến này mỗi ngày một khó “tuyển mộ và điền khuyết những người trong hàng ngũ.”

Ông Obama cho biết Hoa Kỳ đang làm việc chung với “những đối tác trên khắp thế giới” để phản bác những ý tưởng mà Nhà nước Hồi giáo dùng để “cực đoan hoá, tuyển mộ và khích động bạo động.”

Chưa đầy một giờ đồng hồ trước khi cuộc ngưng bắn tạm thời bắt đầu có hiệu lực, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đồng thanh tán đồng thoả thuận này tại New York.

Cũng tại cuộc họp đó, Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura loan báo rằng trong trường hợp cuộc hưu chiến được tôn trọng và những hoạt động cứu trợ tiếp tục không gặp trở ngại, ông sẽ triệu tập lại cuộc hoà đàm trong nội bộ Syria tại Geneve vào ngày 7 tháng 3.

Thoả thuận ngưng các hoạt động thù địch sẽ áp dụng trên khắp Syria, ngoại trừ những khu vực hoạt động của nhóm Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận al-Nusra và những nhóm bị Hội đồng Bảo an liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Nga và Mỹ, hai nước đồng chủ tịch của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria, chịu trách nhiệm giải quyết những vụ vi phạm hưu chiến, chứ không phải Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ làm tất cả những gì có thể để làm cho cuộc ngưng bắn được tôn trọng.

Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner nói Washington đã nhận được sự bảo đảm của Nga là họ sẽ không oanh kích phe chống đối có chủ trương ôn hoà ở Syria sau khi cuộc ngưng bắn có hiệu lực.

Cũng trong ngày hôm qua, máy bay Nga tiếp tục dội bom vào những mục tiêu mà Điện nói là của “những nhóm khủng bố.” Tổng thống Nga Vladimir Putin cho báo chí biết rằng Nga dự trù tiếp tục chiến dịch không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận al-Nusra.

Một số nước thành viên của Hội đồng Bảo an đã bày tỏ quan tâm về sự gia tăng của những vụ oanh kích. - VOA
|
|

3.
Dân số Nhật giảm 'một triệu' người

Số liệu điều tra dân số mới ở Nhật Bản cho thấy dân số nước này đã giảm gần một triệu người trong năm năm qua, là đợt giảm đầu tiên kể từ năm 1920.

Tính đến tháng 10/205, quốc gia này có 127,1 triệu người, ít hơn 0.7% so với lần khảo sát dân số trước.

Các nhà nghiên cứu dân số từ lâu đã tiên đoán lượng sụt giảm này, và chỉ ra nguyên nhân là tỷ lệ sinh giảm cùng với thiếu người nhập cư.

Dân số già đi nhanh chóng góp phần khiến nền kinh tế trì trệ và gây lo ngại chi phí y tế ngày càng tăng.

Nhật Bản nay có 947.000 người ít hơn so với số liệu đo vào năm 2010, theo dữ liệu từ Bộ Nội vụ và Thông tin nước này.

Chỉ có tám khu vực, trong đó có thủ đô Tokyo, có lượng dân số tăng lên, kênh truyền hình nhà nước NHK đưa tin.

39 vùng còn lại đều sụt giảm dân số, trong đó Fukushima có số lượng giảm lớn nhất, lên tới 115.000 người.

Fukushima là khu vực đặt nhà máy điện hạt nhân bị rò rỉ sau đợt động đất và sóng thần năm 2015.

Tốc độ tăng dân số Nhật chậm lại trong vài thập kỷ trở lại đây, và đến lần điều tra dân số năm 2010, tốc độ tăng trưởng đã hoàn toàn ngừng lại.

Theo dự đoán của chính phủ, đến năm 2060 khoảng 40% công dân nước này sẽ chạm độ tuổi 65 hoặc hơn và dân số chung sẽ chỉ còn 2/3 số hiện có.

Thủ tướng Shinzo Abe đặt mục tiêu tăng tỷ lệ sinh từ 1.4 trẻ lên 1.8 trẻ trên mỗi phụ nữ, và cải thiện hệ thống chăm sóc trẻ em cùng chính sách ưu đãi thuế.

Các nền kinh tế phát triển thường cần tỷ lệ sinh ít nhất là 2.1 trẻ để có được dân số ổn định. - BBC
|
|

Tin Hoa Kỳ

4.
Ông Trump được đối thủ cũ ủng hộ --- South Carolina hôm nay chọn ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ

Ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, đã giành được sự ủng hộ của một trong những đối thủ chính thức của ông, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie. Ông Christie nói ông Trump có cơ hội tốt nhất để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11.

Lời phát biểu của ông Christie hôm thứ Sáu khiến ông trở thành nhân vật quan trọng đầu tiên của đảng ủng hộ cho vị tỷ phú kiêm trùm bất động sản.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Texas trước cuộc vận động của ông Trump hôm thứ Sáu, ông Christie nói ông Trump có cơ hội tốt nhất có thể đánh bại ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, trong cuộc bầu cử tổng thống.

Ông nói "Không ai có sự chuẩn bị tốt hơn để mang lại cho nước Mỹ sự lãnh đạo mạnh mẽ mà đất nước cần cả trong nước lẫn trên thế giới" so với ông Trump.

Sự ủng hộ này có thể là một cú hích lớn cho ông Trump trước sự kiện trong tuần tới được gọi là ngày Siêu thứ Ba, khi đó 12 bang tổ chức bầu cử sơ bộ hoặc họp bầu.

Lời ủng hộ được đưa ra một ngày sau khi một cuộc tranh luận của đảng Cộng hòa đã biến thành một cuộc đấu khẩu to tiếng khi các ứng cử viên tranh luận về các vấn đề như nhập cư bất hợp pháp, chính sách của Mỹ ở Trung Đông và sự minh bạch trong hồ sơ thuế của ứng viên.

Trong cuộc tranh luận, ông Trump nhắc lại tuyên bố rằng ông sẽ buộc Mexico phải trả tiền cho bức tường mà ông đã đề xuất xây lên ở biên giới phía nam nước Mỹ để ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp, và vì có những chống đối từ các quan chức Mexico về vấn đề này nên ông Trump nói: "Bức tường lại cao thêm 3 mét".

Các đối thủ bám sát ông nhất, Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio và Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, cáo buộc ông Trump sử dụng lao động nhập cư bất hợp pháp ở một số dự án xây dựng đình đám của ông. Cả hai đều nói ông Trump đã buộc phải trả tiền phạt 1 triệu đôla vì đã thuê người nhập cư bất hợp pháp.

Cả hai ông Rubio và Cruz đều tuyên bố sẵn sàng công khai hồ sơ thuế của họ và chỉ trích ông Trump vì đã lưỡng lự về vấn đề này. Ông Trump nói ông sẽ công bố hồ sơ thuế của ông - một việc thông thường của các ứng cử viên tổng thống Mỹ - chỉ sau khi có "kiểm toán thường kỳ", theo lời ông.

Ông Trump, người có những tuyên bố mạnh mồm và chưa từng giữ chức vụ dân cử nào, đã giành thắng lợi trong ba cuộc bầu cử sơ bộ tại các bang New Hampshire, South Carolina và Nevada.

Một cuộc thăm dò trên mạng của Bloomberg Politics công bố hôm thứ Năm cho thấy ông Trump, vốn đã hai lần ly dị, giành 37% số phiếu ở bảy tiểu bang miền nam, nơi có một số cử tri bảo thủ nhất của Mỹ.

Cả hai ông Rubio và Cruz đã trở nên sắc sảo hơn trong những lời công kích ông Trump trong những ngày gần đây. Ông Rubio lập luận rằng khẩu hiệu tranh cử "Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" của ông Trump là lời sáo rỗng mà không có nhiều đề xuất chính sách cụ thể.

Hai ứng cử viên khác, Thống đốc bang Ohio John Kasich và cựu bác sỹ giải phẫu thần kinh Ben Carson, vẫn tham gia cuộc đua và đã có mặt trong cuộc tranh luận hôm thứ Năm. Đó là cuộc tranh luận đầu tiên không có cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, người đã bỏ cuộc sau khi chỉ đạt ví trí thứ tư đáng thất vọng vào cuối tuần trước ở Nam Carolina.

Ông Cruz, một người bảo thủ hay khuấy động chính trị ở Washington chống lại các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ, hôm thứ Tư tấn công các ông Rubio và Trump, gọi họ là "những kẻ dàn xếp các phi vụ ở Washington." Ông nói ông Rubio đã từng cộng tác với đảng Dân chủ về những thay đổi trong chính sách nhập cư mà Quốc hội cuối cùng đã không thông qua, trong khi ông Trump đã từng đóng góp cho hoạt động tranh cử của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử trước đây và có những lúc ủng hộ các chính sách của họ.

Ông Cruz đang hy vọng giành chiến thắng ở Texas, bang quê nhà của ông, vào thứ Ba và có kết quả tốt ở các bang khác gần đó ở miền nam đất nước Mỹ. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát cho thấy người theo đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump ở các tiểu bang đó, và tỷ lệ ủng hộ ông Trump bám sát ông Cruz ở Texas. Ông Rubio cũng phải đối mặt với cuộc sát hạch quan trọng ở bang miền đông nam là Florida, tiểu bang quê nhà của ông, vào ngày 15 tháng 3; cùng ngày đó, ông Kasich và các ứng viên khác sẽ được định đoạt qua lá phiếu ở bang Ohio, ở miền trung tây, nơi ông là thống đốc.

Ông Trump đã tiên đoán ông sẽ đối mặt với bà Clinton để thay thế Tổng thống Barack Obama, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ tám năm ở Nhà Trắng vào tháng 1.

Bà Clinton đã thắng hai trong ba cuộc bầu cử cấp bang của đảng Dân chủ trước đối thủ còn lại là Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, một người tự mô tả mình là người xã hội dân chủ. Bà Clinton, ngoại trưởng Mỹ từ 2009-2013, có lợi thế trong cuộc bầu cử sơ bộ hôm thứ Bảy ở bang South Carolina nằm ven Đại Tây Dương, và hai ứng viên này sẽ cạnh tranh để giành phiếu ở 11 tiểu bang vào thứ Ba. - VOA

***
Cử tri ở tiểu bang South Carolina của Mỹ hôm nay sẽ quyết định ứng viên Dân chủ nào họ muốn đại diện cho đảng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Hai người hy vọng được làm ứng viên tổng thống Bernie Sanders và Hillary Clinton đã thực hiện những cuộc vận động phút chót ở South Carolina tối thứ 6.

Bà Clinton, người theo dự liệu sẽ giành phần thắng trong cuộc bỏ phiếu hôm nay, đã nói tới mục tiêu đoàn kết đất nước, trong lúc ông Sanders lên tiếng đả kích ông Donald Trump của phe Cộng hoà.

Lời đả kích được tung ra vài giờ sau khi người dẫn đầu phe Cộng hoà giành được sự ủng hộ bất ngờ của Thống đốc Chris Christine của tiểu bang New Jersey, là người đã từ bỏ cuộc đua giành chức Tổng thống cách nay vài tuần.

Ông Trump đang dẫn đầu khá xa tại hầu hết các tiểu bang sẽ bỏ phiếu vào tuần sau trong cuộc bầu cử sơ bộ thường được gọi là Siêu Thứ Ba, khi các ứng viên tranh nhau khoảng phân nửa số phiếu đại biểu cần thiết để được đề cử. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Hàng ngàn công nhân Pouchen VN đình công

Cuộc đình công của hàng ngàn công nhân công ty Pouchen Việt Nam, tỉnh Đồng Nai bước sang ngày thứ ba trong lúc một nhà hoạt động phong trào nghiệp đoàn cáo buộc người của họ bị công an câu lưu.

Công ty Pouchen Việt Nam, đóng tại xã Hóa An, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, là doanh nghiệp 100% vốn Đài Loan, chuyên gia công giày.

Báo trong nước tường thuật sáng 27/2, quốc lộ 1K tại Đồng Nai bị kẹt cứng do hàng ngàn công nhân công ty Pouchen Việt Nam đình công tràn ra đường.

“Công nhân đình công nhằm phản đối chính sách đánh giá hiệu quả công việc, từ đó xếp loại lao động A-B-C để tính ra mức lương, thưởng mà theo công nhân là quá khắt khe.

Cách thức trừ của công ty theo những người đình công là chưa hợp lý. Công nhân cho hay họ nghỉ không phép hay có phép đều bị trừ, phép bệnh cũng không thoát khỏi bị tính.

Theo chính sách mới này, công nhân chỉ cần nghỉ một ngày không phép là bị xếp loại C, cuối tháng hay cuối năm đều bị cắt hết các khoản trợ cấp và tiền thưởng. Vì thế, từ trưa 25/2, khoảng 16.000 công nhân đã ngừng làm việc tập thể”, báo Thanh Niên hôm 27/2 tường thuật.

Cùng ngày, trao đổi với BBC qua điện thoại từ TP. Hồ Chí Minh, nhà hoạt động công đoàn Đỗ Thị Minh Hạnh cho hay, một thành viên của Phong trào Lao Động Việt đã bị công an mặc thường phục câu lưu tại Đồng Nai.

“Từ cuối năm 2015 đến nay, bản thân tôi thì bị canh giữ tại nhà ở TP. Hồ Chí Minh, trong lúc đồng sự của tôi bị ngăn cản khi tiếp xúc với công nhân tại Đồng Nai. Phía công an còn hăm dọa người của phong trào là “gặp đâu đánh đó”, bà nói.

Nhà hoạt động dự báo: “Cuộc đình công của công nhân công ty Pouchen có khả năng kéo dài, do họ bức xúc về tiền trả cho họ bị chèn ép. Cuộc đình công này cho thấy công nhân chưa có quyền thành lập nghiệp đoàn độc lập để bảo vệ quyền lợi của họ, ngoài những nghiệp đoàn giả hiệu do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam công bố”. - BBC
|
|

6.
Thêm thông tin vụ du khách Anh tử nạn

Ba du khách người Anh thiệt mạng do tai nạn ở Đà Lạt đã được nêu tên, với người trẻ nhất mới 19 tuổi, theo truyền thông Việt Nam.

Ông Phùng Tất Thành, Đại tá và là Chánh văn phòng Công an tỉnh Lâm Đồng nêu danh tính các nạn nhân là Squire Isobel Mackensie, 19 tuổi, Aderson Beth Gisele và Chiristian Sloan cùng ở độ tuổi 25, Vietnamnet đưa tin.

Sau khi tai nạn xảy ra ở khu vực thác Dantala, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Lâm Đồng đã họp khẩn cấp hôm 27/02 cùng khoảng 15 công ty du lịch mạo hiểm trong khu vực với mục đích cảnh báo, yêu cầu các đơn vị kinh du lịch kiểm tra lại các thiết bị, điều kiện an toàn cho du khách ở mảng du lịch thể mạo hiểm, dã ngoại.

Hiện công an tỉnh Lâm Đồng vẫn đang điều tra nguyên nhân dẫn tới tai nạn.

"Công an mới hoàn thành công tác khám nghiệm pháp y bên ngoài thi thể. Vấn đề phẫu thuật tử thi chưa thể tiến hành do chưa có sự đồng ý của thân nhân các nạn nhân và ý kiến của lãnh sự quán. Nguyên nhân tử vong chưa thể kết luận được,” theo Vietnamnet dẫn lời Đại tá Phùng Tất Thành.

Hướng dẫn viên du lịch đi cùng ba người Anh là Đặng Văn Sỹ, thuộc công ty dịch vụ du lịch Đam Mê Đà Lạt. Ông Sỹ và giám đốc công ty đã được bảo lãnh về nhà, theo báo Tuổi Trẻ.

Bài báo viết: "Theo lời khai ban đầu của hướng dẫn viên Sỹ tại cơ quan điều tra, ba du khách người Anh đã thỏa thuận với Sỹ đi “chui” trong rừng để chơi tại địa điểm thác gặp tai nạn, không mua vé từ khu du lịch thác Datanla."

Tuy nhiên, trong trả lời BBC Tiếng Việt vào tối ngày 26/2, ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết ba du khách người Anh đã mua vé vào cổng ở Datanla.

“Sau khi tham quan xong, họ đi ra, và lại chở nhau một đoạn nữa, băng qua rừng vào khu du lịch mạo hiểm.”

'Sống hết mình'

Ở khu vực thác Datanla có các hoạt động du lịch mạo hiểm như đu dây qua các vách núi hay trải nghiệm trượt thác, chèo thuyền qua ghềnh thác.

Cuộc tìm kiếm thi thể kéo dài từ 1h chiều đến khoảng 4h30 chiều.

Ông Yên cho biết khi phát hiện thi thể ba du khách, nhà chức trách thấy họ có đội mũ bảo hiểm, áo phao nhưng không đeo dây an toàn.

Truyền thông Anh cũng đồng loạt đưa tin về vụ việc, báo The Guardian viết, Christian Sloan, sống ở tỉnh Kent, đã gặp hai nữ du khách trong lúc đi du lịch.

Gia đình của Christian Sloan được dẫn lời nói: "Cái chết của Christian là mất mát rất đáng buồn đối với chúng tôi. Cậu ấy là chàng trai trẻ được nhiều người yêu mến, từng làm việc cho Royal Navy (Hải quân Hoàng gia), người có rất, rất nhiều bạn bè không chỉ ở quê hương mà còn trên khắp thế giới. Cậu ấy đã sống hết mình."

Trong phỏng vấn hôm 26/02 giữa đài phát thanh LBC với Ian Stuart, người viết sách hướng dẫn du lịch về Việt Nam cho Lonely Planet, nhận xét rằng Việt Nam là điểm du lịch an toàn do có sự kiểm soát rất chặt chẽ của lực lượng an ninh, và khuyên những du khách muốn du lịch mạo hiểm nên tìm đến những công ty có danh tiếng, kiểm tra thiết bị an toàn.

Ông Ian Stuart cũng nói thêm, mối nguy hiểm lớn nhất với du khách khi tới Việt Nam chính là giao thông. - BBC

No comments:

Post a Comment