Friday, January 13, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Sáu 13/1

Tin Thế Giới

1.
TQ 'kiên trì phát triển quan hệ' với VN --- Báo TQ dọa 'sẽ có đối đầu lớn' sau lời Tillerson

Trung Quốc 'trước sau như một' kiên trì phát triển quan hệ với Việt Nam, Thủ tướng nước chủ nhà Lý Khắc Cường khẳng định với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tại cuộc gặp giữa các lãnh đạo Việt - Trung trong ngày thứ hai chuyến thăm của ông Trọng tới Bắc Kinh.

Hôm 13/01/2017, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô của Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường tiếp kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Trung Quốc trước sau như một kiên trì phát triển quan hệ với Việt Nam theo phương châm thân thiện với láng giềng," Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI) dẫn lời Thủ tướng TQ.

Đồng thời Bắc Kinh cũng "thúc đẩy hợp tác trên biển, trên bộ và tài chính thu được nhiều thành quả hơn" bên cạnh các hoạt động hợp tác khác "để nhân dân hai nước được hưởng lợi nhiều hơn", ông Lý Khắc Cường nói.

Không chỉ giới hạn trong quan hệ song phương, Thủ tướng Trung Quốc nói với ông Nguyễn Phú Trọng rằng Bắc Kinh "coi trọng phát triển quan hệ với Asean" và cam kết hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau với khối này, trong đó có kinh tế, thương mại, gìn giữ hòa bình, ổn định cho khu vực, và về vấn đề hợp tác tiểu vùng sông Me Kong.

Nhất trí thúc đẩy hợp tác

Được biết trong cuộc trao đổi, hai nhà lãnh đạo đã 'nhất trí phát huy hơn nữa' trong các vấn đề hợp tác thương mại, cải thiện tình trạng mất cân bằng thương mại song phương và thúc đẩy mở cửa thị trường Trung Quốc cho hàng nông lâm thủy sản Việt Nam.

Hai bên cũng đề cập tới việc thành lập các văn phòng xúc tiến thương mại của Việt Nam tại Trung Quốc, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin, khởi đầu với văn phòng tại tỉnh Chiết Giang.

Phía Việt Nam "hoan nghênh các dự án của Trung Quốc áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường", Thông tấn xã Việt Nam tường thuật, và "sẵn sàng cùng với Trung Quốc thực hiện tốt các nhận thức chung đã đạt được, tăng cường giao lưu cấp cao và tin cậy chính trị, sâu sắc phát triển kết nối chiến lược, mở rộng thương mại và đầu tư hai chiều, triển khai hợp tác cùng có lợi".

Vấn đề hợp tác trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, sử dụng các khoản tín dụng và cấp viện của Trung Quốc cho Việt Nam cũng được đề cập đến.

Tiếp xúc doanh nghiệp TQ

Cũng hôm thứ Sáu, truyền thông Việt Nam cho biết thêm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cuộc tiếp xúc riêng rẽ với lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) và nhiều doanh nghiệp Trung Quốc.

"Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức TQ, sáng nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần," VietnamNet dẫn nguồn từ Thông tấn xã Việt Nam, và gặp gỡ ông Jonathan Choi, Chủ tịch tập đoàn Sunwah, một tập đoàn Trung Quốc có nhiều năm hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Tổng bí thư đề xuất AIIB hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, điều vốn được coi là một trong ba trụ cột tạo đột phá chiến lược, và nhận được cam kết hợp tác từ phía ông Kim Lập Quần 'vì sự phát triển kinh tế của Việt Nam'.

Ông chủ tịch AIIB cũng tỏ ý quan tâm tới việc phát triển hạ tầng tại Việt Nam qua các dự án đường sắt, đường bộ, tàu điện ngầm, và cảng biển, hướng tới việc tăng khả năng kết nối giữa các quốc gia thành viên ASEAN.

Bình luận với BBC trước chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng, từ Đại học Vinh, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Quyết, tin rằng kinh tế song phương có thể giúp giảm căng thẳng Việt - Trung:

"Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu thứ hai của Việt Nam. 2017, hai nước sẽ tập trung đẩy mạnh thương mại, giảm nhập siêu cho Việt Nam. Khi kinh tế nóng, nó sẽ giúp làm ấm quan hệ chính trị."

Trước đó, trong ngày đầu tiên tới Bắc Kinh, hôm thứ Năm, ông Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm và dự tiệc trà với Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong chuyến thăm kéo dài bốn ngày, từ 12-15/1/2017, ông Nguyễn Phú Trọng cũng tiếp xúc, gặp gỡ với giới nhân sỹ, trí thức và lãnh đạo hội hữu nghị Trung-Việt. - BBC

***
Việc Mỹ chặn Trung Quốc tiếp cận các đảo Bắc Kinh xây trong vùng biển tranh chấp sẽ dẫn đến "cuộc đối đầu nghiêm trọng", truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo.

Bắc Kinh có phản ứng giận dữ sau khi ứng viên cho ghế ngoại trưởng Rex Tillerson nói rằng Hoa Kỳ nên ngăn Bắc Kinh tiếp cận các đảo mới xây này ở Biển Đông.

Hai báo nhà nước đăng các bài xã luận chỉ trích mạnh mẽ đề nghị của ông Tillerson, người khi làm trong ngành dầu khí đã có "va chạm" với Trung Quốc, theo báo Mỹ.

Thời báo Hoàn Cầu, tờ có lập trường diều hâu, cảnh báo rằng bất kỳ hành động nào như vậy sẽ dẫn đến "một cuộc chiến quy mô lớn".

Bắc Kinh đã và đang xây các đảo nhân tạo trên các rạn san hô ở vùng biển mà các quốc gia khác cũng tuyên bố chủ quyền. Hình ảnh công bố vào cuối năm ngoái cho thấy Bắc Kinh triển khai các thiết bị phòng thủ quân sự trên một số đảo, theo một tổ chức nghiên cứu.

Phát biểu tại buổi điều trần xác nhận vị trí của mình hôm thứ Tư, ông Tillerson ví việc Trung Quốc xây đảo với việc Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine.

"Chúng ta sẽ phải gửi tới Trung Quốc một tín hiệu rõ ràng rằng trước tiên là các đảo xây dựng phải được dừng lại và thứ hai là Trung Quốc không được cho phép ra vào những hòn đảo này."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh có quyền tiến hành "hoạt động bình thường" trong lãnh thổ của mình.

Khi được hỏi cụ thể về bình luận chặn truy cập đảo, ông Lục Khảng nói rằng ông sẽ không trả lời với các câu hỏi giả định.

'Ảo tưởng phi thực tế'

Nhưng bài xã luận trong tờ China Daily và Thời báo Hoàn Cầu có nội dung trực diện hơn.

China Daily cho rằng những nhận xét của ông Tillerson cho thấy sự thiếu hiểu biết về quan hệ Trung-Mỹ và ngoại giao nói chung.

"Nhận xét như vậy là không nên xem xét nghiêm túc vì đó là một mớ hỗn độn của sự ngây thơ, thiển cận, định kiến lỗi thời và ảo tưởng chính trị phi thực tiễn," bài báo nói.

"Nếu mà ông ta hành động như những gì ông nói trong thế giới thực, đó sẽ là thảm họa.

"Như nhiều người đã quan sát, nó sẽ tạo ra cuộc đối đầu nghiêm trọng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tức là làm sao Hoa Kỳ lại có thể không cho Trung Quốc tiếp cận vùng lãnh thổ riêng của Trung Quốc mà không có phản ứng phòng thủ của Trung Quốc?"

Thời báo Hoàn cầu cho rằng ý kiến "đáng kinh ngạc" của ông Tillerson được đưa ra vì "ông ấy chỉ muốn nhận được sự hậu thuẫn từ các thượng nghị sĩ và gia tăng cơ hội của mình được bổ nhiệm bằng cách cố tình thể hiện một lập trường cứng rắn với Trung Quốc".

"Trừ khi Washington có kế hoạch tiến hành một cuộc chiến tranh quy mô lớn ở Biển Đông, bất kỳ cách nào khác để ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các đảo sẽ là ngu ngốc."

Nhân vật thế lực

Chính quyền Obama đã lên tiếng mạnh mẽ phản đối việc xây đảo và cam kết đảm bảo tự do đi lại ở Biển Đông và gửi tàu hải quân ra vào các khu vực tranh chấp.

Nhưng chính quyền ông Obama đã không đe dọa ngăn chặn ra vào các đảo, một bước nhiều khả năng chọc tức Bắc Kinh.

Ông Tillerson đã không giải thích cách Hoa Kỳ sẽ chặn lối ra vào các đảo thế nào, và cả hai báo của Trung Quốc nói về lập trường đợi xem sao.

"Phải chờ xem quan điểm của ông chống Trung Quốc sẽ được tiến hành ra sao trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ", tờ China Daily bình luận.

Ông Rex Wayne Tillerson (64 tuổi) là nhân vật nổi tiếng trong ngành dầu khí Hoa Kỳ, từng làm Chủ tịch và CEO của ExxonMobil từ 2006 đến 2016.

Trang New York Times hôm 13/12/2016 viết:

"Dưới thời của ông Tillerson, Exxon Mobil đã ký các hợp đồng béo bở với các chính quyền độc đoán ở châu Phi, va chạm với Trung Quốc và trở thành bạn của Việt Nam trong tranh chấp lãnh hải ở Biển Nam Trung Hoa..."

Bloomberg đánh giá rằng:

"Công ty này duy trì các quan hệ về khai thác dầu khí với Việt Nam ngay cả khi Trung Quốc ra sức buộc Việt Nam nhượng bộ trong vấn đề lãnh thổ.

Trung Quốc đã cảnh báo Exxon vài ba lần trong các vụ việc, gồm một lần vào tháng 6/2008, theo điện thư ngoại giao của Mỹ mà WikiLeaks tiết lộ..."

Ngoài ra, ông Tillerson, một tỷ phú gốc từ Texas, cũng lãnh đạo Exxon Mobil mở rộng làm ăn với Venezuela và Nga.

Được biết khi ông nói sẽ rời chức vụ lãnh đạo Exxon để bước vào chính trị, tập đoàn này trả ông 180 triệu USD để chấm dứt hợp đồng. - BBC
|
|

2.
Philippines: Tiếp Abe tại Davao, Duterte bỏ mọi nghi thức

Dẫn đi thăm phòng ngủ tại nhà riêng, đặt tên Nhật cho một con chim thuộc một trong những loài quý hiếm nhất thế giới, cách đón tiếp “thoải mái” của tổng thống Duterte khiến thủ tướng Nhật có lẽ sẽ không bao giờ quên ngày hôm nay, 13/01/2017, tại Davao, trong chuyến công du Philippines.

Theo hãng tin AFP, bỏ qua một bên những nghi thức long trọng dành cho việc đón tiếp các vị nguyên thủ quốc gia ngoại quốc, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay đã mời thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến nhà riêng ở Davao để dùng bữa ăn sáng, và sau đó dẫn lãnh đạo chính phủ Nhật đi thăm cả phòng ngủ của ông, cho coi cả cái màn đã rất cũ nhưng vẫn còn được ông Duterte sử dụng.

Sau đó, tổng thống Philippines và thủ tướng Nhật đã hội đàm tại một khách sạn trên bờ biển. Tại đây, ông Duterte được chụp ảnh mang giầy mà không mang vớ, theo cách ăn mặc của một vị tổng thống vốn vẫn tự hào là rất đơn giản về y phục.

Ông Abe cũng đã được dịp chiêm ngưỡng một con đại bàng Philippines, một trong những loài chim bị đe dọa nhất hiện nay. Trong một buổi lễ, một con đại bàng hai tuổi đã được đặt tên Nhật Sakura, tức là Hoa Anh Đào nổi tiếng của xứ Phù Tang.

Theo AFP, thủ tướng Nhật có vẻ rất thích thú với ngày viếng thăm Davao, ngày cuối cùng trong chuyến công du Philippines. Ông Abe là lãnh đạo ngoại quốc đầu tiên đến thăm nước này kể từ khi ông Duterte lên làm tổng thống vào tháng 6 năm 2016. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Ba lực đẩy chính sách đối ngoại của ông Trump --- Ông James Mattis có thể được chuẩn thuận chức bộ trưởng quốc phòng hôm nay --- Ứng viên Bộ trưởng Lao động Mỹ bị phản đối

Chiến dịch tranh cử và những tuyên bố của ông Trump trên trang Twitter về các vấn đề thế giới đã khiến ông được gán cho những cái nhãn khác nhau: nào là ông là một người chủ trương can thiệp vào các vấn đề quốc tế, cô lập hoá nước Mỹ, một người theo chủ nghĩa đơn phương, và một con người thực tiễn. Giữa lúc ông Trump đang chuẩn bị làm lễ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng Một, thông tín viên Masood Farivar của VOA phân tích 3 lực đẩy đối với chính sách đối ngoại của ông Trump.

Đối với một nhân vật mới bước vào lĩnh vực chính sách đối ngoại, Tổng thống tân cử Donald Trump đã có rất nhiều điều để nói về các vấn đề thế giới trong chiến dịch vận động tranh cử.

Ông đả kích các nước thành viên NATO là đã không làm phần mình và đóng góp tài chánh một cách công bằng cho quốc phòng. Ông tỏ ý muốn hâm nóng các quan hệ với Nga, ông cảnh cáo Trung Quốc và còn cam kết bằng cả những lời nguyền thô tục, sẽ đánh bom nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Nhưng cũng như hai vị Tổng thống tiền nhiệm của ông đã nhận ra khi họ vào Toà Bạch Ốc, ông Trump rồi cũng sẽ phải đối mặt với một loạt vấn đề khác nhau hơn là những điều mà ông đã đề cập tới trong chiến dịch tranh cử, theo ông Blaise Misztal thuộc Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng ở thủ đô Washington:

“Thế giới không nhất thiết sẽ cho phép Tổng thống Trump làm tất cả những gì mà ông ta dự tính làm.”

Theo ông Misztal, thì thay vào đó chính sách đối ngoại của ông Trump sẽ xuất hiện như một sự hội tụ của 3 nhân tố, là các sự kiện quốc tế bất ngờ, các chính sách ông đã phác hoạ trong chiến dịch tranh cử và những lời cố vấn của đội ngũ an ninh quốc gia của ông.

Để hướng dẫn chính sách đối ngoại của ông, ông Trump đã đề cử Giám đốc Điều hành của ExxonMobil, ông Rex Tillerson, ra nắm chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao, và Tướng 4 sao James Mattis vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Trump phát biểu:

“Chúng tôi đang trong tiến trình thành lập một trong những nội các vĩ đại, chắc chắn là một nội các có chỉ số thông minh cao nhất.”

Giới chỉ trích quan ngại về việc ông Trump thiếu kinh nghiệm về chính sách đối ngoại. Ông Brian Katulis thuộc Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ, nhận định:

“Về chính sách đối ngoại, ông Trump không thể hiện bất cứ kinh nghiệm nào, ông không có thành tích nào khả dĩ có thể trấn an bất cứ một ai về khả năng của ông có thể ứng phó với môi trường toàn cầu phức tạp của ngày nay.”

Nhưng các cố vấn của ông Trump nói óc phán xét và năng lực của Tổng thống Trump quan trọng hơn nhiều so với kinh nghiệm về chính sách đối ngoại ghi trong bảng thành tích cá nhân của ông. Ông James Carafano thuộc Hội Heritage có chủ trương bảo thủ là người cố vấn về chính sách đối ngoại cho nhóm chuyển tiếp quyền lực của ông Trump, nhận định:

“Ông Trump hầu như không có bất cứ thành tích nào về các vấn đề an ninh quốc gia. Điều đó không có nghĩa là ông không thể trở thành một vị tổng thống tài ba, mà điều đó chỉ có nghĩa là không có một bối cảnh để đánh giá khả năng đó của ông.”

Nhưng có một bối cảnh để đánh giá khả năng của ông Trump: đó là thành tích của ông trong kinh doanh và xu hướng của ông, coi tất cả mọi việc từ các quan hệ với Trung Quốc và Nga, cho tới thoả thuận hạt nhân với Iran, đều được ông coi như những cơ hội để thương lượng.

Ông Blaise Misztal thuộc Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng:

“Đó là nghệ thuật thương lượng để đạt thoả thuận. Tôi tin rằng rất nhiều điều mà ông nói chỉ là vị thế của ông để thương lượng. Tôi tin rằng dưới con mắt của ông Trump, những sự liên lạc với các lãnh đạo nước ngoài là một phần của cuộc thương lượng.”

Nhưng chính sách đối ngoại không phải là một thoả thuận hay hợp đồng kinh doanh. Và các quyết định của một tổng thống cũng thế, bởi vì các quyết định này thường đi kèm với những hậu quả ảnh hưởng tới sự sống và sự chết, và đôi khi ảnh hưởng tới chiến tranh và hoà bình. - VOA

***
Đại tướng Thủy quân Lục chiến hồi hưu James Mattis, người được Tổng thống đắc cử Donald Trump tiến cử làm bộ trưởng quốc phòng, hôm thứ Năm đã điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện. Cùng lúc đó, ông Mark Pompeo, người được tiến cử làm giám đốc CIA đã điều trấn trước Ủy ban Tình báo Thượng viện. Thông tín viên Ngũ giác đài Carla Babb của đài VOA tường trình rằng cả hai người được tiến cử đã trả lời chất vấn hoàn toàn không lệ thuộc vào những phát biểu về quan điểm, chính sách của ông Trump khi còn trong quá trình tranh cử tổng thống.

Ngay từ đầu cuộc chất vấn, ông James Mattis đã nói với các thượng nghị sĩ rằng trật tự mà thế giới thiết lập trong mấy mươi năm qua đang bị đe dọa tứ bề. Ông nói:

"Thế giới đang bị tấn công mạnh nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Đó là từ Nga, từ các nhóm khủng bố, và từ những gì mà Trung Quốc đang làm ở Biển Đông."

Ông Mattis nói rằng “mối đe dọa chính” là từ Nga, nơi mà Mỹ đã đạt được rất ít thành công sau nhiều năm tích cực tìm cách giao hảo:

"Chúng tôi cũng nhận thức rõ thực tế và những mục tiêu của Nga nhắm đến là gì. Các lãnh vực mà chúng ta có thể hợp tác tích cực đang ngày càng ít đi, ngược lại các lãnh vực xung khắc với Nga đang ngày một tăng thêm."

Những mục tiêu mà Nga nhắm đến, theo ông Mattis là tìm cách phá vỡ NATO, tức là Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại tây dương mà Tổng thống đắc cử Donald Trump từng gọi là “lỗi thời” và “tốn kém.” Ông cho biết:

"Theo quan điểm của tôi, các quốc gia trong liên minh NATO hưng thịnh, còn các quốc gia ngoài NATO thì không. Do đó tôi mong muốn chúng ta phải duy trì quan hệ chặt chẽ nhất với NATO."

Cùng lúc đó người được ông Trump tiến cử làm giám đốc CIA cũng hứa sẽ duy trì quan điểm “thật rõ ràng” về Nga, bất chấp việc tổng thống đắc cử chần chừ trong phản ứng đáp lại việc Moscow phá rối cuộc bầu cử tổng thống mới đây của Mỹ. Ông Mike Pompeo:

"Đây là một hành động gây hấn do giới lãnh đạo cấp cao của Nga thực hiện. Mỹ phải có trách nhiệm bảo vệ, và CIA là một phần trong trách nhiệm bảo vệ những thông tin đó."

Đội ngũ an ninh mới của Mỹ sẽ tiếp nhận hai cuộc chiến chống khủng bố. Tại Afghanistan, theo nhận định của ông Mattis thì phe Taliban đã làm suy giảm những thành công của liên quân.

Còn ở mặt trận chống Nhà nước Hồi giáo đã kéo dài hơn hai năm qua, ông Mattis nói cuộc chiến giành lại Raqqa, nơi được xem là thủ đô trên thực tế của nhóm cực đoan này, có thể sẽ thay đổi. Ông nói:

"Cần phải xem lại các chiến lược và có lẽ cần tăng cường bằng một kế hoạch hành động mạnh và nhanh chóng hơn."

Các đại biểu Dân chủ cảm thấy ông Mattis sẽ là một nhân tố kiềm chế tính chất khó đoán của ông Trump. Đại tướng hồi hưu Mattis có thể được chuẩn thuận chức bộ trưởng quốc phòng trong ngày thứ Sáu 13/1. - VOA

***
Phong trào do công đoàn ủng hộ mang tên “Tranh đấu cho 15 đô la một giờ” ngày 12/1 biểu tình phản đối tại các nhà hàng thức ăn nhanh Carl's Jr và Hardee nhằm ngăn chặn người đứng đầu các chuỗi nhà hàng này, một tiếng nói chống đối mạnh mẽ việc tăng lương tối thiểu, trở thành Bộ trưởng Lao động Mỹ.

Giới lãnh đạo Thượng viện Hoa Kỳ đã dời phiên điều trần chuẩn nhận việc bổ nhiệm ông Andrew Puzder sang tháng 2 thay vì ngày 17 tháng 1 như dự kiến.

Ông Puzder, 66 tuổi, đứng đầu tập đoàn kinh doanh nhà hàng CKE Restaurants Inc. Trong nhiều năm qua, ông tuyên bố chính sách của chính quyền Obama đã đặt gánh nặng lên ngành dịch vụ nhà hàng với những chi phí cao và góp phần làm suy thoái các nhà hàng.

Là người ủng hộ nhiệt thành ông Trump, ông Puzder đã lên tiếng chống lại việc nâng lương tối thiểu lên 15 đô la một giờ và dự kiến sẽ đẩy lùi những chính sách hạn chế việc không trả lương làm ngoài giờ và tăng tiến an toàn cho công nhân.

Phong trào “Tranh đấu cho 15 đô la một giờ” kéo dài 4 năm nay đã giúp tăng lương tối thiểu tại hai bang California và New York. Phong trào cũng đang tìm cách nghiệp đoàn hóa giới lao động trong lĩnh vực nhà hàng.

Ngành kinh doanh nhà hàng là ngành thuê mướn nhiều nhân công có mức lương tối thiểu tại Mỹ. Cũng như nhiều nhà hàng khác, chuỗi hệ thống CKE cũng từng bị phạt hay bị kiện vì vi phạm các qui định về an toàn và lương bổng cho người lao động. - VOA
|
|

4.
Joe Biden nhận Huân chương Tự do trong nước mắt

Tổng thống Mỹ Barack Obama trao tặng Phó tổng thống Joe Biden Huân chương Tự do, phần thưởng dân sự cao quý nhất của Mỹ.

Ông Obama ca ngợi người phó của mình vì "niềm tin vào người dân Mỹ, vì lòng yêu nước và dành cả đời phụng sự".

Động thái này diễn ra khi cả hai nhân vật sắp từ nhiệm khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1.

Ông Biden nói rằng ông dự định tiếp tục hoạt động chính trị trong đảng Dân chủ.

Ông Joe Biden không che đậy cảm xúc khi ông Obama dành lời khen ngợi "sự lựa chọn khả dĩ tốt nhất, không chỉ cho tôi mà còn cả với người dân Mỹ".

Phần thưởng danh dự này chỉ được trao cho một số ít người, gồm Giáo Hoàng John Paul II.

Ông Obama nói đùa rằng Internet sẽ có thêm cơ hội cuối để trêu ghẹo "tình bạn giữa hai người đàn ông".

Ông Biden nói rằng ông là "một phần của cuộc hành trình của người đàn ông kiệt xuất đã làm những việc đáng ghi nhớ cho quốc gia".

Ông nói rằng không nghĩ rằng phần thưởng được trao cho mình.

"Ông tổng thống, tôi biết ơn tình bạn của ông và gia đình ông."

Ông Biden nói rằng ông có kế hoạch làm việc về các vấn đề chính sách tại các viện nghiên cứu thuộc Đại học Delaware và Đại học Pennsylvania, và tiếp tục nỗ lực chống bệnh ung thư, căn bệnh cướp đi Beau, con trai ông năm 2015.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông hôm 12/1, ông Biden chỉ trích mạnh mẽ ông Trump về việc lên án tình báo Mỹ.

"Tôi nghĩ là thật tai hại cho vị thế của chúng ta trên thế giới khi một tổng thống lại đi phỉ báng cơ quan tình báo nước nhà", ông Biden nói.

Tuy vậy ông lại hết lời ca ngợi người kế nhiệm của mình, Mike Pence. - BBC
|
|

5.
Tư Pháp Mỹ điều tra vụ FBI "can thiệp" vào bầu cử tổng thống

Bộ tư pháp Mỹ quyết định điều tra vì sao cơ quan cảnh sát liên bang FBI thông báo mở lại hồ sơ thư điện tử cá nhân của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton giữa lúc bà chiếm thế thượng phong rồi sau đó lại tuyên bố không có gì mới. Ứng cử viên đảng Dân chủ xem quyết định này của giám đốc FBI làm cho bà thất cử.

Văn phòng tổng thanh tra bộ tư pháp Mỹ Michael Horowitz ngày 12/01/2017 thông báo mở cuộc điều tra theo yêu cầu của « các nhân vật cao cấp trong quốc hội và nhiều tổ chức công dân » về hai tuyên bố của giám đốc FBI, James Comey lúc gần đến ngày bầu cử tổng thống 08/11/2016.

Mười ngày trước, ông James Comey thông báo mở lại điều tra xem xét hộp thư điện tử cá nhân của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton có chứa thông tin bí mật quốc gia hay không, rồi một tuần sau lại bảo là không có gì đáng nói. Trong vòng một tuần lễ, điểm tín nhiệm của ứng cử viên đảng Dân chủ lao dốc.

Vấn đề là các cơ quan an ninh Mỹ, theo đạo luật Hatch Act năm 1939, phải giữ thế trung lập, không can thiệp vào bầu cử. Theo truyền thống, cơ quan cảnh sát cũng không được tiết lộ thông tin về một cuộc điều tra mà không đi đến kết luận truy tố hình sự.

Nếu tư pháp tìm thấy bằng chứng giám đốc FBI hành động sai trái, đương sự sẽ bị kỷ luật. Nhiệm kỳ của giám đốc FBI che chở cho James Comey không bị cách chức giữa chừng trừ trường hợp phạm lỗi đặc biệt. - RFI
|
|

6.
Người biểu tình muốn gây gián đoạn lễ tuyên thệ của ông Trump

Hàng ngàn người biểu tình dự kiến sẽ đổ về thủ đô Washington DC (Hoa Kỳ) vào tuần tới để tham gia các cuộc tuần hành nhằm ‘làm gián đoạn’ lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống tân cử Donald Trump.

Reuters dẫn nguồn tin từ các ban tổ chức biểu tình ngày 12/1 cho biết người biểu tình sẽ tìm cách vô hiệu hóa 12 chốt kiểm soát an ninh tại Điện Capitol, nơi ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1, và dọc theo chặng đường diễu hành 4 cây số xuống phố Pennsylvania, theo những người lãnh đạo nhóm tên là DisruptJ20.

‘Chúng tôi muốn dẹp bỏ lễ tuyên thệ,’ ông David Thurston trong ban tổ chức biểu tình phát biểu tại cuộc họp báo.

Cảnh sát thủ đô và toán chuyển tiếp quyền lực của ông Trump chưa bình luận về việc này.

Nhóm DisruptJ20 đang hợp tác với các nhóm biểu tình khác bao gồm nhóm Black Lives Matter cho biết. Họ có kế hoạch phong tỏa đường phố trước rạng đông và gây gián đoạn các buổi dạ tiệc chúc mừng tân Tổng thống vào buổi chiều.

Khoảng 300 tình nguyện viên của nhóm DisruptJ20 sẽ điều động người tham gia hàng loạt các cuộc biểu tình mang tên ‘Lễ hội Phản kháng.’

Phát ngôn nhân của nhóm cho biết họ đã xin được 3 giấy phép biểu tình và ‘hứa hẹn sẽ có nhiều điều bất ngờ.’

Dịch vụ Công viên Quốc gia cho biết có 27 nhóm biểu tình đã được cấp phép, cao hơn 4 lần mức trung bình của các lễ tuyên thệ nhậm chức trước đây.

Ngay hôm sau lễ tuyên thệ, dự kiến sẽ có 200 ngàn người tham gia cuộc tuần hành của nữ giới phản đối ông Trump.

Ước tính lễ tuyên thệ Tổng thống vào ngày 20/1 sắp tới sẽ thu hút 800 ngàn người dự khán.

Cách đây 8 năm, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama, vị Tổng thống da màu đầu tiên của Hoa Kỳ, đã quy tụ 1,8 triệu người tham dự, một trong những con số kỷ lục.

Người ta e rằng sẽ có đụng độ giữa ủng hộ viên của ông Trump và những người phản đối.

An ninh sẽ được siết chặt nghiêm ngặt trong ngày thứ sáu tuần tới, trong đó có hơn 3200 cảnh sát từ khắp nơi trên cả nước đổ về, 8000 thành viên Vệ binh Quốc gia và thêm 5000 binh sĩ tại ngũ. Giới hữu trách cho biết chi phí an ninh đã vượt quá 100 triệu đô la. - VOA
|
|

7.
Mỹ chấm dứt quy chế đặc biệt đón nhận người nhập cư Cuba

Mỹ và Cuba sang trang trong chính sách đón nhận người nhập cư. Kể từ ngày 12/01/2017, Wahsington ngưng cấp thẻ cư trú một cách “tự động” cho người nhập cư Cuba vào Hoa Kỳ. Đạo luật Cuban Adjustment Act năm 1966 cho phép công dân Cuba không giấy tờ hợp lệ, một khi đặt chân lên lãnh thổ Mỹ thì đương nhiên được cấp thẻ thường trú. Sau cuộc Cách Mạng Cuba năm 1959, khoảng 2 triệu người Cuba đến định cư tại Hoa Kỳ, phần lớn lập nghiệp tại bang Forida.

Một tuần trước khi rời Nhà Trắng, hôm qua tổng thống Barack Obama bất ngờ ban hành sắc lệnh chấm dứt chính sách ưu đãi đối với người nhập cư Cuba. Văn bản này có hiệu lực ngay lập tức. Luật mới cho phép Mỹ trục xuất người Cuba nhập cư bất hợp pháp về nguyên quán.

Sau một năm đàm phán, quyết định xóa bỏ quy chế đặc biệt mà Hoa Kỳ dành cho người nhập cư Cuba vào Mỹ được coi là một bước tiến “quan trọng” trên con đường bình thường hóa quan hệ giữa Washington và La Habana.

Chính quyền của Raul Castro hoan nghênh quyết định của Washington vì cho rằng chính sách ưu đãi dành cho người nhập cư Cuba là động lực “khuyến khích người dân Cuba bỏ xứ ra đi, và làm giàu cho các đường dây buôn người bất hợp pháp, dẫn tới cái chết của nhiều người vô tội”.

Theo giải thích của bộ trưởng An Ninh Nội Địa Mỹ, Jeh Johnson, đàm phán song phương trên hồ sơ này “khá nhạy cảm” nên Hoa Kỳ và Cuba đã giữ kín thông tin cho tới khi mọi chuyện ngã ngũ. - RFI
|
|

Tin Việt Nam

8.
Ngoại trưởng Mỹ Kerry gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc --- LS Lê Công Định 'bị chặn gặp' Ngoại trưởng Kerry

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đang đi thăm Việt Nam. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần cuối cùng trên cương vị ngoại trưởng. Ông đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo Việt Nam ở Hà Nội hôm thứ Sáu 13/1.

Trong cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và quyền Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, ông Kerry nói:

"Tôi rất vui mừng được trở lại Việt Nam, nơi chúng ta cùng phát triển mối quan hệ thêm khắng khít."

Khi được hỏi về thành tích nhân quyền còn yếu kém của Việt Nam, ông Kerry nói:

"Đã có rất nhiều bước cải thiện, nhưng vẫn còn một số thách thức."

Ông dự kiến sẽ đến thăm đồng bằng sông Cửu Long, nơi ông đã tham chiến trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Sau chuyến công du đến Việt Nam, ông Kerry sẽ đi đến Paris để dự một hội nghị hòa bình về Trung Đông và đến London để gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson.

Trong chặng cuối cùng của chuyến công du, Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm John Kerry sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ. - VOA

***
Luật sư Lê Công Định, cựu tù nhân chính trị ở Sài Gòn nói ông bị chính quyền Việt Nam 'ngăn chặn' tham dự cuộc gặp với Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm của Hoa Kỳ, ông John Kerry, người đang thăm Việt Nam.

Trả lời BBC về phản ứng nếu có của phía Mỹ sau khi nhận được thông tin từ về việc ông cho là đã bị 'ngăn chặn tiếp xúc ông John Kerry, theo lời mời của phía Mỹ', Luật sư Lê Công Định nói:

"Sau khi chủ động hỏi và được tôi thông báo, phía Tổng lãnh sự quán Mỹ đã hồi đáp rằng trường hợp của tôi đã được báo cáo đầy đủ cho Đại sứ quán ở Hà Nội và phái đoàn của Ngoại trưởng Kerry."

Chia sẻ trên Facebook cá nhân hôm 13/01/2017, người từng bị kết án 5 năm tù và 3 năm quản chế tại gia, nhưng được ra tù sớm vào tháng 2/2013, Luật sư Lê Công Định viết:

"Việc ngăn chặn thô bạo tại nhà hôm nay khiến tôi phải huỷ bỏ cuộc gặp chiều nay với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry theo lời mời của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, một lần nữa cho thấy nhà cầm quyền Việt Nam vi phạm nghiêm trọng quyền tự do đi lại của công dân nói riêng và nhân quyền nói chung."

"Không diện kiến Ngoại trưởng John Kerry nhưng tác động của việc không đi gặp lại tốt hơn đi gặp, chắc chắn là điều cần làm đối với một người tranh đấu như tôi trong hoàn cảnh hiện tại. Thứ Sáu ngày 13 đầu năm 2017 không phải là một ngày tồi tệ vậy."

Thân thiện với Việt Nam

Chuyến đi của Ngoại trưởng John Kerry vào lúc sắp kết thúc nhiệm kỳ được coi như 'lời chào tạm biệt' với Việt Nam, nơi ông có nhiều kỷ niệm thân thiện.

Không chỉ tiếp xúc với giới chính trị gia, ông John Kerry còn gặp gỡ với lãnh đạo và sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật khi ông tới Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong cuộc gặp sinh viên, ông đã nói chuyện "về mối quan hệ Việt - Mỹ và tầm quan trọng của sự đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững," VietnamNet nói.

Ông Kerry được giới chức Việt Nam đánh giá cao về thái độ thân thiện với Hà Nội.

Ông khi tới Hà Nội vào sáng 13/1 đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc "cảm ơn những nỗ lực và đóng góp của ông Kerry trong quá trình bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ nhiều thập kỷ qua", VnExpress tường thuật, "từ khi ông còn là thượng nghị sĩ bang Massachusetts". - BBC
|
|

9.
Năm người chết dưới hầm nước mắm Phú Yên

Bốn người Việt Nam và một người Thái Lan tử vong dưới hầm làm nước mắm của Công ty Cổ phần Foodtech chi nhánh Phú Yên hôm thứ Năm, 12/1.

Nguyên nhân tử vong hiện đang được các cơ quan điều tra đang làm rõ.

Báo Mới dẫn lời ông Lê Văn Thành - Giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho biết, theo báo cáo ban đầu, "nghi là do bị ngạt khí độc trong hầm làm nước mắm".

Báo Lao Động lại dẫn lời ông Võ Ngọc Hòa, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, nói có thể các nạn nhân tử vong do bị điện giật.

Cũng theo lời ông Hòa, vào khoảng 11h trưa ngày 12/1, một công nhân xuống hầm nước mắm làm việc, khoảng 10 phút sau không thấy lên. Một công nhân khác cắt cầu dao điện rồi xuống kiểm tra và lần lượt ba người khác cũng xuống, nhưng tất cả đều tử vong, báo Lao Động đưa tin.

Một nguồn tin giấu tên nói với hãng AFP: "Chúng tôi tin rằng họ tử vong do ngạt khí độc trong hầm chứa đầy cá muối để làm nước mắm".

Ông không nói rõ những nguyên liệu gì được sử dụng trong quá trình làm nước mắm ở doanh nghiệp này.

Được biết ba nạn nhân thiệt mạng tại chỗ, còn hai người chết trên đường đi cấp cứu.

Các nạn nhân tử vong được xác định là Huỳnh Văn Nê (22 tuổi, ở thị trấn Hòa Hiệp Trung), Nguyễn Văn Vinh (50 tuổi, ở thị trấn Hòa Vinh), Hồ Viết Nguyên (35 tuổi, ở xã Hòa Thành), Lê Thành (30 tuổi, ở xã Hòa Hiệp Bắc), và chuyên gia người Thái Siriphong Phiuphu Khieo (47 tuổi).

Công ty Cổ phần Foodtech là doanh nghiệp có 100% vốn Thái Lan, bắt đầu hoạt động từ năm 2008 trong lĩnh vực chế biến, bảo quản thuỷ sản và các sản phẩm từ thuỷ sản, có chi nhánh đặt tại huyện Đông Hòa, Phú Yên với gần 400 nhân công, chủ yếu là người địa phương.

Các vụ tai nạn trong nhà máy công nghiệp là khá phổ biến ở Việt Nam, nơi các quy định an toàn lao động và luật lao động không được tuân thủ nghiêm ngặt. - BBC





No comments:

Post a Comment