Thursday, January 26, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Năm 26/1

Tin Thế Giới

1.
Điện Kremlin: Tòa Bạch Ốc không tham khảo ý kiến về kế hoạch ‘khu an toàn Syria’

Chính phủ của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump không tham khảo ý kiến Nga trước khi công bố kế hoạch thành lập khu an toàn cho người tị nạn tại Syria, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho các nhà báo biết hôm thứ Năm.

Ông Peskov nói: “Không, các đối tác Mỹ của chúng tôi đã không tham khảo ý kiến chúng tôi. Đó là một quyết định độc lập”.

Phát ngôn viên điện Kremlin nói thêm: “Điều quan trọng là chuyện này không làm cho tình trạng người tị nạn xấu đi, nhưng có lẽ tất cả những hậu quả nên được cân nhắc”. - VOA
|
|

2.
Tên lửa tầm xa của Trung Quốc ‘nhắm vào Mỹ’ --- Trung Quốc có thể phát triển tên lửa không đối không tầm xa mới

Trung Quốc mới triển khai các tên lửa đạn đạo liên lục địa gần biên giới Nga với tầm bắn có thể đánh trúng các mục tiêu ở Mỹ, Canada và châu Âu, báo chí quốc tế dẫn lời các chuyên gia nhận định.

Trước đó, tờ Hoàn cầu Thời báo đưa tin rằng Bắc Kinh đã triển khai các tên lửa tối tân DF-41 (Đông Phong 41) do nước này thiết kế tới tỉnh đông bắc Hắc Long Giang, giáp với Nga.

Hãng tin TASS của Nga dẫn lời ông Konstantin Sivkov, chủ tịch cơ quan nghiên cứu có tên gọi Viện các vấn đề địa chính trị, cho rằng các tên lửa này “không nhắm vào Nga” vì nếu không “chúng phải được đặt sâu bên trong lãnh thổ Trung Quốc hoặc ở biên giới phía nam”.

Ông Sivkov nhận xét tiếp rằng chính Mỹ hay Canada và thậm chí là châu Âu mới lọt vào tầm ngắm, và rằng việc triển khai tên lửa nhằm “đáp trả các mối đe dọa của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump”.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 25/1, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng các thông tin liên quan tới loại tên lửa tầm xa của Trung Quốc “chỉ là sự đồn đoán trên mạng”.

Dưới thời kỳ nắm quyền của cựu Tổng thống Barack Obama, Nga được coi là tiến gần hơn tới Trung Quốc sau khi Washington và Moscow có những bất đồng về vấn đề Ukraine và các vụ tấn công mạng.

Theo nhận định của Hindustan Times, Nga nay có thể hướng về Mỹ sau khi tân Tổng thống Donald Trump nhậm chức. Cả ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin từng ca ngợi lẫn nhau. - VOA

***
Trung Quốc có thể thử nghiệm tên lửa không đối không tầm xa mới, có khả năng tiêu diệt máy bay cảnh báo sớm và máy bay tiếp liệu trên không, theo một tờ báo nhà nước Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm, sau khi hình ảnh của tên lửa mới xuất hiện trên mạng.

Theo nguồn tin này, Chủ tịch Tập Cận Bình đang giám sát một chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng, gồm máy bay tàng hình và hàng không mẫu hạm. Trước đó, Trung Quốc cũng đã thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh.

Tờ China Daily của nhà nước Trung Quốc nói Lực lượng Giải phóng Nhân dân gần đây đã đăng hình ảnh trực tuyến về chiến đấu cơ J-11B mang theo một tên lửa lớn không được xác định là loại nào trong cuộc tập trận hồi năm ngoái.

Nhà nghiên cứu không quân Fu Qianshao nói với tờ báo rằng ông tin là tên lửa này đã được thiết kế để nhắm bắn các mục tiêu giá trị cao ở khoảng cách xa, chẳng hạn như máy bay cảnh báo sớm, vốn thường nằm ngoài các khu vực tác chiến.

Điều đó cho thấy khả năng tên lửa đã cải thiện mà Trung Quốc đang nắm trong tay.

Lực lượng không quân Trung Quốc vẫn chưa chính thức lên tiếng về tên lửa mới này.

Thông thường, truyền thông nhà nước Trung Quốc có những tường thuật định kỳ về các vũ khí mới trước khi sự tồn tại của chúng được xác nhận chính thức.

Công tác hiện đại hóa quân đội được đẩy mạnh giữa lúc Trung Quốc đang gây lo ngại trong khu vực vì những hành động ngày càng hung hăng hơn nhằm củng cố yêu sách chủ quyền của họ trên Biển Đông, và khẳng định lập trường đối với Đài Loan, đảo quốc mà Bắc Kinh coi là một tỉnh ly khai thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc, tàu Liêu Ninh, vừa di chuyển quanh Đài Loan trong một hoạt động mà Trung Quốc gọi là diễn tập thường kỳ, khiến Đài Loan phải tức tốc phản ứng bằng cách điều động chiến đấu cơ và tàu hải quân. - VOA
|
|

3.
TT Mexico phản đối quyết định xây tường biên giới của ông Trump --- Mexico sẽ không trả chi phí xây bức tường biên giới theo ý Donald Trump, tổng thống nước này cho biết.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đêm thứ Tư nói ông “lấy làm tiếc và phản đối” nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump đẩy mạnh việc xây dựng một bức tường dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Hôm thứ Tư 25/1, nhà lãnh đạo mới của Hoa Kỳ ký sắc lệnh tăng tốc việc thực hiện dự án xây bức tường thành biên giới.

Ông Pena Nieto không cho biết liệu ông có tham dự cuộc họp thượng đỉnh với ông Trump ở Washington hay không. Tòa Bạch Ốc cho biết cuộc họp này sẽ diễn ra vào ngày thứ Ba. - VOA

***
Trong thông điệp mới gửi đến người dân, ông Enrique Pena Nieto cho biết ông "xót xa" về kế hoạch này, và nói thêm rằng "Mexico không tin vào hiệu quả của bức tường".

Tuy nhiên, ông không đề cập đến việc hủy bỏ hoặc hoãn chuyến công du đến Washington hôm 31/1 gặp tân tổng thống Mỹ.

Ông Trump đã ký sắc lệnh dựng một "rào cản không thể vượt qua" và khẳng định Mexico sẽ hoàn trả chi phí cho Mỹ.

Ông Pena Nieto cho biết: "Tôi đã nói nhiều lần rồi. Mexico sẽ không trả tiền cho bất kỳ bức tường nào."

"Việc này xảy đến trong lúc nước ta đang bàn các quy tắc mới về hợp tác, thương mại, đầu tư, an ninh và di dân ở khu vực Bắc Mỹ."

"Ở cương vị tổng thống, tôi có trách nhiệm bảo vệ lợi ích của Mexico và người Mexico."

"Dựa vào báo cáo cuối cùng của Washington DC và tư vấn từ phòng thương mại, các thống đốc, tôi sẽ quyết định các bước tiếp theo."

"Mexico có tình hữu nghị với người dân Mỹ và sẵn lòng đạt được các hiệp ước với chính phủ Mỹ. Thế nhưng các thỏa thuận này phải đem lại lợi ích cho cả Mexico và Mỹ."

Hàng tỷ đôla

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh ABC News, ông Trump cho biết rằng Mexico "nhất định phải trả 100% chi phí" xây tường cho Mỹ.

Nhưng Quốc hội Mỹ sẽ phải phê duyệt kinh phí được ước tính trị giá hàng tỷ đôla.

Việc xây dựng một rào ngăn dài 2.000 dặm dọc theo biên giới Mexico là một trong những cam kết quan trọng của ông Trump trong chiến dịch tranh cử.

Ông nói về "cuộc khủng hoảng" ở biên giới phía Nam của Mỹ khi ông ký chỉ thị tại Bộ An ninh Nội địa hôm 25/1.

Các sắc luật được ban hành cũng bao gồm việc thuê 10.000 nhân viên di trú giúp thúc đẩy nỗ lực tuần tra biên giới.

"Một quốc gia không biên giới không phải là một quốc gia," ông nói.

"Bắt đầu từ hôm nay, Hoa Kỳ sẽ kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn."

Dự kiến ông Trump cũng sẽ công bố lệnh hạn chế người nhập cư từ các quốc gia có dân Hồi giáo chiếm đa số ở Trung Đông và châu Phi.

Việc này có thể ảnh hưởng đến các chương trình tỵ nạn.

Những quốc gia nằm trong danh sách này được cho là Syria, Iraq, Iran, Libya, Sudan, Somalia và Yemen. - BBC
|
|

4.
Thủ tướng Anh: Mỹ, Anh có thể 'cùng nhau lãnh đạo'

Thủ tướng Anh Theresa May đã sẵn sàng để kêu gọi đổi mới “mối quan hệ đặc biệt” với Hoa Kỳ, giữa lúc nước Anh chuẩn bị tách ra khỏi Liên minh châu Âu và ông Donald Trump bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống trong cương vị là nhà lãnh đạo mới của Hoa Kỳ.

Bà May đến Philadelphia hôm thứ Năm trước chuyến thăm Tòa Bạch Ốc được ấn định vào ngày thứ Sáu. Bà sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp ông Trump ở Washington từ khi ông nhậm chức.

Bà May dự kiến sẽ phát biểu tại một cuộc tiếp xúc với các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội. Tại đây, bà May sẽ nhấn mạnh đến lịch sử của mối quan hệ mà bà miêu tả là đã có công “tạo ra thế giới hiện đại”. Ông Trump và Phó Tổng thống Mike Pence sẽ tham gia cuộc tiếp xúc này hôm thứ Năm.

Lãnh đạo của hai nước đã có những bước để cải cách các quan hệ quốc tế, đặc biệt thông qua thương mại.

Quyết định rời khỏi EU của Anh và quyết định của ông Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đòi hỏi phải có các cuộc đàm phán để đạt các hiệp định thương mại mới trên toàn thế giới.

Kế hoạch của bà May để tách ra khỏi EU, dù bà chưa công bố các đề xuất chính sách chi tiết, sẽ bao gồm ưu tiên kiểm soát người nhập cư.

Chuyến thăm của bà May diễn ra giữa lúc ông Trump vừa ký một sắc lệnh để xây một bức tường dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico. Ông cũng đang chuẩn bị ký sắc lệnh ngưng nhận người tị nạn và cấm nhập cảnh đối với những người đến từ nhóm 6 quốc gia nơi người Hồi giáo chiếm đa số. - VOA
|
|

5.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines: Liên minh quân sự Mỹ-Phi vẫn nguyên vẹn

Mỹ sẽ nâng cấp và xây dựng các cơ sở tại các căn cứ quân sự ở Philippines trong năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng của Philippines cho biết hôm thứ Năm. Động thái này nhằm mục đích củng cố liên minh Mỹ-Philippines đang trở nên căng thẳng vì Tổng thống Rodrigo Duterte chống đối sự hiện diện của quân đội Mỹ tại nước ông.

Ngũ Giác Đài đã bật đèn xanh để xúc tiến công tác này trong khuôn khổ Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) với Philippines đạt được vào năm 2014. Trước đây, ông Duterte đe dọa sẽ huỷ bỏ hiệp định này với những phát biểu thù nghịch đối với Hoa Kỳ, cường quốc từng cai trị Philippines như một thuộc địa.

Lên tiếng trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana khẳng định: “Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Tăng cường vẫn được tiến hành”.

Gọi tắt là EDCA, hiệp định này cho phép mở rộng hơn nữa việc triển khai luân phiên tàu hải quân, máy bay và binh sĩ Mỹ trú đóng tại 5 căn cứ ở Philippines, và lưu trữ các thiết bị để hỗ trợ các hoạt động nhân đạo và kiểm tra an ninh hàng hải.

Ông Lorenzana cho biết Washington cam kết xây các nhà kho, doanh trại và các đường băng tại năm địa điểm đã thỏa thuận, và ông Duterte có biết về các dự án này, ông hứa sẽ tôn trọng các thỏa thuận đã có với Hoa Kỳ.

Tuần này, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ John McCain, người đứng đầu Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ, đề xuất kinh phí quân sự mới lên tới 7,5 tỷ đôla cho các lực lượng Mỹ và các đồng minh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tình hình địa chính trị tại châu Á đã có nhiều biến chuyển bởi thái độ thù nghịch của Tổng thống Philippines đối với Washington, đề nghị của ông Duterte xích lại gần Trung Quốc, và cuộc bầu cử tại Mỹ, đưa ông Trump vào Toà Bạch Ốc. Ông Trump đã ra dấu hiệu cho thấy chính quyền của ông sẽ cứng rắn hơn đối với các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Philippines khẳng định họ không muốn tham gia bất cứ cuộc đối đầu nào trên tuyến hải lộ chiến lược và mặt khác, cũng không phương hại tới những hứa hẹn của Trung Quốc, mở rộng thương mại và đầu tư và đề nghị cung cấp các thiết bị quân sự cho Philippines, điều mà ông Duterte đã vận động thành công, từ khi ông bất ngờ đảo ngược chính sách đối ngoại.

Ông Lorenzana cho biết Philippines đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp từ 2 đến 3 chiếc tàu cao tốc, 2 máy bay không người lái, súng bắn tỉa và một robot để xử lý bom, trong gói tặng phẩm trị giá 14 triệu đôla từ Trung Quốc.

Gói vũ khí sẽ được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động chống nhóm cực đoan Hồi giáo Abu Sayyaf ở miền nam Philippines.

Vẫn theo ông Lorenzana, Nga cũng đề nghị cung cấp các thiết bị như tàu, tàu ngầm, máy bay và trực thăng cho Philippines.

Cũng như với Trung Quốc, đây là kết quả của một cuộc “chiến dịch lấy lòng” của ông Duterte, khi ông ca ngợi Nga và tài lãnh đạo của lãnh đạo Nga. Năm ngoái, ông Duterte nói nếu Nga và Trung Quốc xây dựng một “trật tự mới” trên thế giới, ông sẽ là người đầu tiên tham gia.

Ông Duterte nổi giận khi Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về những vụ giết người không qua xét xử trong chiến dịch chống ma túy mà ông phát động, sau khi lên nhậm chức hồi tháng Sáu. - VOA
|
|

6.
Hàng chục ngàn người Úc tuần hành đòi đổi ngày Quốc Khánh

Hôm thứ Năm, hàng ngàn người Úc đã tổ chức các cuộc tuần hành để đòi đổi ngày Quốc Khánh 26 tháng 1, giữa lúc Australia ăn mừng sự kiện người da trắng đến định cư tại châu lục này, khởi sự một thời kỳ lịch sử đầy những bất công đối với người thổ dân bản địa, vốn là thành phần chịu nhiều thiệt thòi.

Theo tường thuật của tờ The Age, nhật báo rất có uy tín của Úc, hàng chục ngàn người, nhiều người mặc trang phục màu đen, vàng và đỏ của lá cờ thổ dân, đã tụ tập tại thành phố Melbourne, trong khi hàng ngàn người khác xuống đường biểu tình ở các thành phố lớn khác như Sydney, Brisbane, Adelaide và Perth.

Đối với nhiều người thổ dân, mà tổ tiên đã sinh sống tại châu Úc từ 50.000 năm về trước, thì ngày 26 tháng 1 là “Ngày Xâm lược”, đánh dấu điểm khởi đầu của chế độ thực dân Anh trên các vùng lãnh thổ của họ, biến họ thành nạn nhân của một chiến dịch tàn khốc để khống chế thổ dân bản địa.

Trong khi hầu hết các cuộc biểu tình chủ yếu diễn ra trong ôn hòa, thì tại Sydney, cảnh sát bang New South Wales cho biết một người đàn ông 20 tuổi đã bị bắt, một cảnh sát và một số người biểu tình bị thương.

Thủ tướng Malcolm Turnbull nói ông không ủng hộ việc thay đổi ngày Quốc Khánh, được xem là một ngày nghỉ lễ trên toàn quốc với các lễ hội bắn pháo hoa từ cây cầu Sydney Harbour nổi danh, và các sự kiện khác dành cho các công dân, kể cả các nghi lễ cổ xưa của người thổ dân.

Nói với các nhà báo tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Turnbull phát biểu:

“Mọi người đều có quyền nêu ra quan điểm riêng, nhưng tôi nghĩ rằng hầu hết người Úc đều chấp nhận ngày 26 tháng 1 là ngày Quốc Khánh của Australia”.

Các cuộc biểu tình diễn ra vào thời điểm thành phần hữu khuynh đang trỗi dậy trên chính trường Úc tương tự như tại Hoa Kỳ và châu Âu, và trong khi không mấy ai có quyết tâm chính trị để giải quyết những vấn đề về quyền của thổ dân.

Người thổ dân chỉ mới được công nhận là công dân Úc vào năm 1967. Một cuộc biểu quyết về liệu có nên công nhận trong Hiến pháp rằng người thổ dân là sắc dân đầu tiên đến sinh sống ở Úc, đã bị trì hoãn trong nhiều năm.

Cộng đồng thổ dân và người bản địa ở eo biển Torres ước lượng lên tới 700,000 người hiện vẫn phải phấn đấu để vượt qua những hệ quả của thời kỳ thực dân đô hộ. Trong dân số 23 triệu người Úc, cộng đồng này bị xếp hạng chót trong hầu hết mọi lĩnh vực, dựa trên các chỉ dấu kinh tế và xã hội. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

7.
Tổng thống Donald Trump ra lệnh xây tường biên giới Mexico

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư 25/1 đã ký sắc lệnh xây bức tường dọc theo biên giới giữa miền nam nước Mỹ với Mexico. Sắc lệnh này nằm trong các kế hoạch của Tổng thống Trump nhằm ngăn chặn di dân bất hợp pháp, hạn chế người tị nạn vào nước Mỹ, và răn đe các thành phố bảo vệ di dân bất hợp lệ.

Tổng thống Trump nói với đài truyền hình ABC News về cam kết của ông sẽ xây bức tường ở biên giới Mỹ-Mexico:

"Quý vị phải hiểu rằng điều mà tôi đang làm phục vụ lợi ích của Hoa Kỳ, và cũng tốt cho Mexico. Chúng tôi muốn thấy một nước Mexico ổn định và vững mạnh."

Đối với các nhân viên tuần tra biên giới, hành động này là tin đáng phấn khởi. Họ than phiền rằng di dân bất hợp pháp thường xuyên phá rào, và châm lửa đốt hàng rào.

Ông Jim Chilton, một giới chức tuần tra biên giới tại bang Arizona nói rằng bức tường biên giới sẽ chấm dứt tình trạng di dân bất chấp rủi ro có thể nguy hiểm tới tính mạng để liều mình vượt qua vùng sa mạc nóng như thiêu đốt. Ông Chilton nói:

"Nếu họ bảo đảm được an ninh biên giới, di dân sẽ không mất mạng trong khu vực tuần tra của chúng tôi."

Nhưng những người tranh đấu cho quyền của di dân như Đức Giám mục Randy Mayer, phản đối bức tường thành biên giới:

"Bức tường thể hiện một thái độ thiếu tôn trọng đối với đất nước và nhân dân nước láng giềng của chúng ta. Lẽ ra chúng ta phải khuyến khích việc xây những cây cầu nối giữa hai bên."

Tại thị trấn Hyattsville của bang Maryland, di dân bất hợp pháp đã gặp những người tình nguyện để học cách ứng phó như thế nào khi đối mặt với nhân viên công lực. Tổng thống Trump cho biết ông dự định sẽ tăng cường các hoạt động để thực thi luật di trú.

Bà Maria Herrera, một di dân không có giấy tờ hợp lệ, nói:

"Ông Trump có quyền lực rất lớn, và điều đó khiến chúng tôi rất lo sợ."

Nhưng ông Dan Stein, chủ tịch Hiệp hội Cải cách Di trú Mỹ, nói những cách làm này cản trở giới hữu trách trong việc thực thi pháp luật:

"Điều mà các tổ chức này làm trên thực tế, là gây khó khăn hơn cho giới chấp pháp trong việc xác định ai được và ai không có quyền ở lại, với mục đích cản trở công tác thực thi luật di trú."

Thị trưởng thành phố Rutland Vermont, ông Christopher Louras hy vọng sẽ nhận 100 người tị nạn Syria về thành phố của ông trong năm nay. Ông nói:

"Chúng tôi xem việc tái định cư người tị nạn không những là một cơ hội để mở rộng tấm lòng nhân ái, mà còn có tiềm năng phục vụ lợi ích của cộng đồng, giúp đáp ứng nhu cầu bổ sung dân số cho thị trường nhân dụng của chúng ta."

Nhưng tin tức nói rằng Tổng thống Trump có thể ngưng nhận người tị nạn từ Syria và các nước mà chính quyền của ông cho là “hang ổ của khủng bố.”

Trong khi đó, nhiều thành phố Mỹ bảo vệ và cho phép di dân bất hợp pháp lưu trú, chẳng hạn như New York, đang chờ xem liệu Tổng thống Trump có thực hiện lời đe doạ sẽ cắt ngân quỹ liên bang dành riêng cho thành phố của họ, trừ phi họ rút lại quy chế là một thành phố bảo vệ di dân không có giấy tờ hợp lệ. - VOA
|
|

8.
Mỹ: San Jose chính thức cấm treo cờ đỏ sao vàng

Chính quyền San Jose ở California, nơi có đông người Mỹ gốc Việt sinh sống, mới đây đã thông qua lệnh cấm treo cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tại các cơ quan công sở của thành phố.

Quyết định được đưa ra hôm 24/1 sau nhiều giờ thảo luận với số phiếu ủng hộ và chống tương ứng là 11-0, theo nghị viên Tâm Nguyễn, người đề xuất ý tưởng này.

Ông Tâm nói rằng đó là “niềm vui lớn” và theo ông, “người dân San Jose thoát khỏi một sự ám ảnh, hãi hùng, vô hình nào đó để người ta thực sự cảm thấy yên bình và tự do trên đất nước Hoa Kỳ”.

Nghị viên này cho biết rằng số người tới phát biểu hậu thuẫn “áp đảo” những tiếng nói chống đối. Các hình ảnh video cho thấy đám đông hàng chục người cầm cờ của Việt Nam Cộng hòa hò reo sau khi kết quả được công bố.

Khi được hỏi về ý kiến cho rằng lệnh cấm vi phạm quyền của những người nhập cư sau này, vốn coi cờ đỏ sao vàng là quốc kỳ đại diện cho Việt Nam, ông Tâm nói:

“Sự thật chỉ có 4 người tới nói, [họ] không phải là sinh viên. Họ là lớp trẻ tại Mỹ, nói lên quan điểm của họ. Còn tuyệt nhiên, các du sinh [Việt Nam] tại đây chỉ đi qua du học, hưởng lợi cuộc sống, không hề quan tâm. Họ cũng chẳng biết lá cờ đó là cái gì đâu. Tôi thấy tất cả mọi người đều muốn qua đây và trốn lại ở Mỹ nhiều hơn”.

Còn về nhận định nói rằng quyết định của San Jose sẽ ảnh hưởng tới quan hệ làm ăn giữa phía Việt Nam và các doanh nghiệp ở thành phố, ông Tâm nói rằng “người làm business họ khôn ngoan hơn; họ không liên quan tới chủ nghĩa, chính trị gì cả”.

Trước động thái của San Jose, một bạn đọc tên Thiên Thu viết cho VOA Việt Ngữ: “Con người hãy sống với hiện tại. Quá khứ hơn 40 năm đã trôi vào dĩ vãng xa xôi thì hãy cho nó qua luôn. Muốn sống thanh thản và hạnh phúc thì hãy sống với hiện tại…”

Theo quan sát của phóng viên VOA Việt Ngữ, cờ đỏ sao vàng của Việt Nam được treo tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở New York, tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington cũng như tại các sự kiện đón tiếp các quan chức cấp cao ở trong nước sang thăm Nhà Trắng.

Còn tại các cơ sở kinh doanh của người Mỹ gốc Việt hay trường học tại một số nơi có đông người Việt sinh sống, vẫn thấy treo lá cờ vàng của chính quyền Việt Nam Cộng hòa trước kia.

Về lý do đưa ra đề xuất nhận được các phản hồi trái chiều, nghị viên Tâm Nguyễn cho biết rằng San Jose đã theo chân thành phố Westminster cũng nằm tại California cấm treo cờ đỏ sao vàng của Việt Nam để, theo ông, “phản đối việc một cá nhân tên là Hùng Cửu Long mang lá cờ đi khắp nước Mỹ và dọa sẽ làm ồn ào tại quận Cam”.

Trả lời báo chí sau chuyến đi Mỹ hồi cuối năm ngoái, doanh nhân Hùng nói rằng ông làm vậy vì “mục tiêu hòa hợp dân tộc”.

Về vấn đề ông Hùng nêu, nghị viên Tâm nói rằng “hòa hợp, hòa giải là mỹ từ quá xa [vời]”, và “điều cụ thể là chính người nắm quyền trong nước phải bớt đánh đập, đàn áp, bóc lột dân chúng”.

Hà Nội lâu nay vẫn luôn khẳng định không tống giam, đàn áp người bất đồng chính kiến mà chỉ bắt những ai vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, các tổ chức bảo vệ nhân quyền lại bác bỏ tuyên bố này. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

9.
Tòa nhà cao nhất Việt Nam ‘nóng’ trên báo quốc tế

Landmark 72, tòa nhà được coi là cao nhất Việt Nam, xuất hiện trên truyền thông quốc tế trong vụ việc có liên quan tới người anh em của cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Chính phủ Mỹ tuần trước đã yêu cầu Hàn Quốc bắt ông Ban Ki-sang vì bị nghi dính líu tới một vụ hối lộ trong vụ bán khu cao ốc nằm tại Hà Nội.

Ông Ki-sang từng là giám đốc điều hành của tập đoàn xây dựng của Hàn Quốc Keangnam, vốn từng sở hữu Landmark 72.

Người anh em của cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc là một trong bốn người bị truy tố hôm 10/1 trong vụ việc được coi là ảnh hưởng tới cơ hội tranh cử tổng thống của ông Ban Ki-moon.

Ông Joo Hyun "Dennis" Bahn, một nhà môi giới bất động sản ở New Jersey, cháu trai của ông Ki-moon và là con trai của ông Ki-Sang, mới đây cũng đã bị bắt.

Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, theo Reuters, từng ra thông cáo cho biết rằng ông “không hay biết gì” về các vụ làm ăn của những người họ hàng.

Theo cáo trạng của tòa án ở New York, năm 2013, tập đoàn Keangnam gặp khó khăn về tài chính nên phải bán tòa nhà Landmark 72.

Các công tố viên Mỹ cho rằng hai cha con ông Ban Ki-sang “đã chi hàng triệu đôla để hối lộ một quan chức quốc gia Trung Đông giấu tên dàn xếp cho nước đó dùng quỹ đầu tư của nước đó để mua lại tòa nhà này”, theo Reuters.

Anh Nghĩa Trần, một người môi giới nhà đất cho khu vực tòa nhà Landmark 72, cho VOA Việt Ngữ biết rằng người thuê “cũng biết và quan tâm tới thông tin” về người anh em của ông Ban.

Anh nói thêm:

“Liên quan tới đời sống thì họ cũng để ý thôi, nhưng thực ra là không ảnh hưởng gì đâu. Em của Ban Ki-moon liên quan tới vụ chuyển giá và bên Hàn Quốc đã điều tra. Các cái việc của chủ đầu tư không ảnh hưởng gì. Kể cả em ông Ban Ki-moon có làm sao thì cũng không ảnh hưởng gì”.

Trong khi đó, một người cho thuê căn hộ tên Nguyễn Nam cũng cho VOA Việt Ngữ hay rằng ông cũng biết tới vụ việc, nhưng “nó không ảnh hưởng gì”.

Landmark Tower là tòa nhà cao nhất Việt Nam hiện nay gồm 72 tầng. Tập đoàn Keangnam khai trương tháp này năm 2012 với giá hơn một tỷ đôla.

Tuy nhiên, nhiều bê bối tại tập đoàn này cộng với việc không thể thanh toán khoản tiền hàng trăm triệu đôla còn nợ các tổ chức, nên tòa nhà đã được giao bán đầu năm 2015. - VOA
|
|

10.
Việt Nam tìm bạn mới để tránh bị hút vào cuộc đọ sức Mỹ-Trung

Việt Nam đang nỗ lực xây dựng quan hệ thương mại và an ninh mạnh mẽ hơn với các nước như Ấn Độ, Pháp và Nhật Bản. Theo phân tích của nhà báo James Hookway trên tờ Wall Street Journal ngày 17/01/2017, Hà Nội đang sử dụng lá bài đối tác an ninh và thương mại để gia tăng các mối quan hệ ở châu Á và xa hơn nữa, để khỏi bị lôi cuốn vào tình trạng căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc khi ông Donald Trump nhậm chức.

Nhà báo Mỹ nhận xét : Động thái này là dấu hiệu cho thấy là các nước châu Á đang phải thích nghi đường lối sau khi hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP của ông Obama sụp đổ, và không rõ là chính quyền mới ở Mỹ sẽ theo phương hướng nào đối với khu vực.

Sau các chuyến viếng thăm của lãnh đạo Pháp và Ấn Độ trong những tháng gần đây, thì đến lượt thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp lãnh đạo Việt Nam vào thứ Hai 16/01 bàn về kinh doanh và an ninh.

Theo ông Jonathan London, một chuyên gia về Việt Nam, giảng viên trường đại học Leiden (Hà Lan), « nhu cầu phát triển một cách nghiêm túc các quan hệ chiến lược xuất phát từ việc ông Donald Trump được bầu lên », và nhân vật này vẫn còn là một « ẩn số ».

Đặt Hà Nội vào trung tâm càng nhiều hiệp định thương mại và an ninh càng tốt

Các viên chức Việt Nam nói là chiến lược hiện nay là đặt Hà Nội vào trung tâm của càng nhiều hiệp định thương mại và an ninh càng tốt, đồng thời giảm căng thẳng với Trung Quốc khi có thể.

Bài báo nhắc lại : Trong một thông cáo vào đầu tháng này, ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh nói rõ : « Việt Nam sẽ tiếp tục chính sách hữu hảo với tất cả các nước, đa phương hóa và đa dạng hóa quan hệ trên cơ sở độc lập, tự chủ và luật pháp quốc tế ».

Việc có thêm đối tác đặc biệt cần thiết đối với Việt Nam. Trong những thập niên gần đây quốc gia cộng sản này đã chuyển mình thành một nước thương mại và rất cần sự tự do hàng hải ở Biển Đông. Giới kinh tế cũng nêu bật Việt Nam là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP, sẽ mở cửa và giúp Việt Nam tiếp cận tốt hơn thị trường Mỹ vốn đang là thị trường lớn nhất.

Đối với Mỹ, Việt Nam là một đối tác kinh tế phát triển nhanh, và cũng là một đồng minh quan trọng trong việc bảo đảm an ninh cho các tuyến hàng hải ngoài khơi Việt Nam, sao cho không bị ảnh hưởng thương mại cũng như quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc cản trở.

Nỗ lực Mỹ -Việt

Tháng 7/2015, ông Nguyễn Phú Trọng là tổng bí thư đầu tiên của đảng Cộng Sản Việt Nam đến Nhà Trắng và gặp tổng thống Mỹ Obama. Tháng 5 vừa qua thì đến lượt Barack Obama viếng thăm Việt Nam và bãi bỏ cấm vận vũ khí kéo dài hàng thập niên. Động thái này được xem như một nỗ lực đưa cả hai nước thoát hẳn khỏi quá khứ chiến tranh Việt Nam. Không lâu sau đó thì tàu chiến Mỹ ghé cảng Cam Ranh. Đây là lần đầu tiên từ ngày chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Chính quyền mới ở Mỹ có thể có một cách tiếp cận ‘diều hâu’ hơn đối với Trung Quốc và sẽ có lợi đối với Việt Nam. Trong cuộc điều trần ở Thượng Viện, Rex Tillerson người được đề cử đứng đầu ngành ngoại giao đã cho là phải ngăn không cho Trung Quốc đến các đảo mà họ mới bồi đắp ở Biển Đông. Tuy nhiên, chủ trương của tân chính phủ Mỹ muốn thúc đẩy hoạt động công nghiệp ngay trên lãnh thổ Mỹ có thể tác hại đến Việt Nam.

Nhật - Ấn tăng cường hợp tác quân sự với Việt Nam

Trong các trao đổi không chính thức, các quan chức Việt Nam nói là họ không rõ là phải chờ đợi cái gì. Trong bối cảnh đó, việc thiết lập mạng lưới chằng chịt của những liên minh về an ninh, thương mại để đưa thêm nhiều tàu hải quân ngoại quốc đến khu vực và giúp duy trì tự do thông thương trên biển là chọn lựa ngày càng được xem là đúng đắn nhất.

Tại Hà Nội hôm 16/01, thủ tướng Nhật Abe thông báo sẽ cung cấp thêm cho Việt Nam 6 tàu tuần tra mới, cộng thêm vào số 6 chiếc đã cung cấp trước đây và cho là điều đó sẽ giúp Việt Nam tăng cường năng lực của lực lượng cảnh sát biển trong vùng lãnh hải của mình. Ông Abe chủ trì việc ký kết một loạt thỏa thuận đầu tư và thiết lập liên doanh, trong đó có đầu tư của Mitsubishi vào một nhà máy nhiệt điện.

Thủ tướng Nhật nói rõ : « Hòa bình và thịnh vượng của khu vực tùy thuộc vào việc các vùng biển có được mở cho tự do lưu thông hay không. Chúng tôi sẽ làm việc cùng với Việt Nam để những nguyên tắc ứng xử cơ bản trên biển – tự do hàng hải, tôn trọng pháp quyền, giải quyết hòa bình các tranh chấp – được xác lập một cách vững chắc. »

Trong một dấu hiệu là Nhật Bản có thể tiếp tục chính sách như là đối với Việt Nam, ông Abe đã đến thăm Philippines, Úc và Indonesia vào tháng này.

Trước thủ tướng Nhật Bản, thủ tướng Ấn Độ đã thăm Việt nam vào tháng 9, và có thỏa thuận mới về an ninh, Ấn Độ cũng đã đồng ý huấn luyện phi công chiến đấu cơ Việt Nam. Ngoài ra Ấn Độ cũng thương lượng việc bán hỏa tiễn cho Việt Nam, cụ thể là loại địa đối không Akash, như báo chí Ấn tiết lộ.

Tổng thống Pháp François Hollande cũng đến Việt Nam vào tháng 9, bàn về thương mại với hiệp định tự do mậu dịch Việt Nam-Liên Hiệp Châu Âu, trên nguyên tắc có hiệu lực vào đầu năm tới.

Trung Quốc vẫn được xem trọng

Chiến lược của Việt Nam có khả năng làm Trung Quốc bực mình. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa, đã nêu lên mối quan ngại là việc mua bán hỏa tiễn giữa Việt Nam và Ấn Độ « có thể nhắm vào Trung Quốc » và gây bất ổn trong khu vực. Theo tờ báo : « Trung Quốc sẽ không khoanh tay ngồi yên ».

Theo phân tích của giáo sư Carlyle Thayer, Học Viện Quốc Phòng Úc, mục tiêu tối hậu của Việt Nam là làm sao tránh được việc phải chọn lựa giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

"Việt Nam thiết lập mạng lưới đối tác là để đứng ngoài cuộc tranh đua Mỹ Trung và cung cấp phương tiện để Việt Nam lèo lái giữa các cường quốc để bảo vệ nền độc lập của mình."

Nhưng chiến lược mới không có nghĩa là Việt Nam bỏ bê Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Và vào lúc ông John Kerry thăm Việt Nam tuần trước, trong vòng công du cuối cùng của ông trong tư cách ngoại trưởng Mỹ, thì ông Nguyễn Phú Trọng đi Bắc Kinh gặp các lãnh đạo Trung Quốc. - RFI
|
|

11.
Một dự án thép mới được duyệt tại Quảng Ngãi

Chính phủ Việt Nam vừa chấp thuận một dự án thép khác tại khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.

Vào tối ngày 25 tháng 1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký văn bản truyền đạt ý kiến của thủ tướng về việc đồng ý chủ trương đầu tư ‘dự án đầu tư khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất’. Theo văn bản này, Bộ công thương có trách nhiệm thẩm định thiết kế cơ sở của dự án theo quy định của chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo nhà thầu tuân thủ các cam kết về công nghệ, thiết bị, các tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường theo quy định của pháp luật.

Dự án thép mới được bật đèn xanh là dự án kết thừa của công ty trách nhiệm hữu hạn Guang Lian Việt Nam (100% vốn đầu tư nước ngoài) bị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi rút phép đầu tư hồi năm ngoái sau 10 năm xin phép hoạt động vì vi phạm pháp luật về đất đai.

Dự án mới của tập đoàn Hòa Phát có công suất 4 triệu tấn một năm với vốn đầu tư khoảng 60,000 tỷ đồng. Sản phẩm dự kiến là thép xây dựng, thép cuộn cán nóng. - RFA
|
|

12.
Hộ chiếu Trung Quốc có hình lưỡi bò không được cấp visa điện tử vào Việt Nam

Công dân Trung Quốc với hộ chiếu in đường chủ quyền hình lưỡi bò sẽ không được áp dụng chế độ cấp thị thực điện tử nhập cảnh Việt Nam.

Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an cho biết như vừa nêu trong cuộc họp báo chiều ngày 25/1/2017 tại Hà Nội.

Việt Nam hiện đang thực hiện thí điểm cấp thị thực nhập cảnh điện tử áp dụng cho công dân 40 quốc gia kể cả Trung Quốc. Tuy vậy tất cả những công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu có đường chủ quyền 9 đoạn, tức đường lưỡi bò, sẽ bị phía Việt Nam từ chối cấp thị thức nhập cảnh điện tử.

Theo qui định thị thực nhập cảnh điện tử có giá trị 1 lần không quá 30 ngày. Hầu hết các cửa khẩu nhập cảnh của Việt Nam đều cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng visa điện tử. Bao gồm 8 của khẩu đường không, 13 cửa khẩu đường biển và 13 cửa khẩu đường bộ. - RFA
|
|

13.
Các tổ chức quốc tế chỉ trích VN bắt giữ các nhà hoạt động trước Tết

Văn phòng Cao uỷ Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) phụ trách khu vực Á châu hôm 24/1 ra thông cáo, bày tỏ quan ngại về việc chính quyền Việt Nam bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga ở Hà Nam hôm 21/1.

Trong cùng ngày, Đài Quan sát để Bảo vệ Người Bảo vệ Nhân quyền, một tổ chức liên đới của Liên đoàn Quốc tế vì Nhân quyền (FIDH) và Tổ chức Thế giới Chống Tra tấn (OMCT), cũng ra công bố lên án vụ bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga. Trong thư ngỏ gửi tới nhiều lãnh đạo cấp cao của chính quyền Việt Nam, Đài Quan sát kêu gọi Hà Nội hãy trả tự do cho bà Trần Thị Nga, lập tức và vô điều kiện, đồng thời hủy bỏ mọi cáo buộc chống lại bà.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) và tổ chức phi chính phủ chuyên bảo vệ nhân quyền Front Line Defenders có trụ sở tại Ireland đã lên án việc bắt giữ ba nhà hoạt động nhân quyền là bà Trần Thị Nga, ông Nguyễn Văn Oai, và ông Nguyễn Văn Hóa. Hai tổ chức này cũng kêu gọi chính quyền Việt Nam lập tức phóng thích và hủy bỏ những cáo buộc đối với ba nhà hoạt động vừa nêu tên.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới bày tỏ quan ngại sâu sắc về điều mà họ miêu tả là “làn sóng bắt bớ trước Tết” và nói rằng những vụ bắt bớ đó đã “để lộ những căng thẳng của chế độ mỗi khi xã hội dân sự tự do lên tiếng về các vụ vi phạm nhân quyền.”

Cùng lúc, nhiều tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam và hải ngoại đã ra tuyên bố khẩn cấp lên án việc bắt giữ bà Trần Thị Nga, mà lý do theo họ, là “chỉ vì bà đã kiên trì đấu tranh cho các quyền cơ bản của con người.”

Bà Trần Thị Nga, một blogger được biết đến với tên Thúy Nga, bị bắt giữ tại nhà riêng ở tỉnh Hà Nam hôm 21 Tháng Một, 2017 với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Bà Nga từng tranh đấu cho giới xuất khẩu lao động và người dân bị nhà nước tịch thu đất đai.

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh nói như sau về vụ bà Trần Thị Nga bị bắt giữ:

“Chị Trần Thị Nga là một nạn nhân của xuất khẩu lao động sang Đài Loan. Chị bị áp bức bên đó. Chị là nạn nhân nên chị có kinh nghiệm. Từ kinh nghiệm đó, chị muốn cứu giúp mọi người. Khi về nước chị tiếp tục làm công việc đó thì bị đàn áp. Vì bị đàn áp nên chị biết việc nhân quyền ở Việt Nam bị xâm phạm. Chị tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền. Các cơ quan chức năng ở Hà Nam rất căm ghét chị, họ đánh đập, tạt mắm tôm vô chị và các cháu. Đó là phản ứng không đúng của cơ quan pháp luật.”

Ông Chênh nhận định về xu hướng bắt người hàng loạt của chính quyền Việt Nam:

“Bên cạnh đó còn nhiều người bị bắt nữa như Nguyễn Văn Hóa ở Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Oai ở Nghệ An. Qua đó thấy rằng đến lúc nhà cầm quyền muốn tăng cường đàn áp để đe dọa việc đấu tranh nhân quyền của các tổ chức xã hội dân sự.”

Ông Nguyễn Văn Oai, một tù nhân lương tâm, bị bắt hôm 19/1 tại Nghệ An vì “chống người thi hành công vụ (điều 257) và rời nhà trong thời gian bị quản chế”. Trước đó, ông Oai bị bắt vào năm 2011 và bị tuyên án bốn năm tù giam và ba năm quản chế tại gia theo Điều 79 ("hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân"), ông mãn hạn tù vào tháng 8, 2015.

Nhà hoạt động và blogger trẻ tuổi Nguyễn Văn Hóa bị bắt hôm 11/1 theo Điều 258 "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước." Ông Hóa từng tham gia các cuộc biểu tình chống Formosa Hà Tĩnh vào giữa năm 2016.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, luật sư Lê Công Định bày tỏ ý kiến về việc chính quyền bắt giữ các nhà hoạt động:

“Việc bắt 3 người này đối với tôi là một điều hoàn toàn bất ngờ. Tôi không hiểu tại sao chính quyền lại leo thang việc trấn áp quyền tự do của công dân như vậy. Tôi ngạc nhiên hơn khi còn một tuần nữa là đến Tết mà chính quyền lại ra tay bắt hàng loạt, đặc biệt là chị Trần thị Nga. Chị Trần Thị Nga hoàn toàn đi theo con đường tranh đấu một cách ôn hòa. Chị nuôi con nhỏ và là một bà mẹ đơn thân. Việc này đã gửi ra một thông điệp là từ nay bất kỳ ai lên tiếng chống lại chính sách của nhà cầm quyền, đặc biệt liên quan đến chính sách đối ngoại với Trung Quốc, thì có khả năng nhà cầm quyền bắt hoặc trấn áp.”

Theo luật sư Định, còn một lý do nữa dẫn đến các vụ bắt giam này:

“Có một số người cũng đặt ra là sau buổi lễ nhậm chức của ông Trump thì thế nào cũng xảy ra các bắt bớ như vậy. Có thể là một thông điệp nói với chính phủ Hoa Kỳ rằng là chính phủ Việt Nam có thể gia tăng trấn áp về mặt nhân quyền bởi vì không còn những cam kết bắt buộc nào mà chính phủ Việt Nam có với chính phủ Hoa Kỳ.”

Trong thông báo ngày 25/1, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới nêu rõ: “Các blogger và các nhà vận động này không làm gì khác ngoài việc đưa tin về các cuộc biểu tình và bày tỏ quan điểm về các vụ vi phạm đối với các quyền cơ bản của cá nhân họ và những người chung quanh. Nói cách khác, họ bảo vệ lợi ích chung của mọi người. Thật là tệ hại khi bảo vệ lợi ích chung và nhân quyền lại bị dán nhãn là tuyên truyền chống nhà nước tại Việt Nam. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng thế giới áp lực để họ được trả tự do ngay lập tức.” - VOA



No comments:

Post a Comment