Saturday, January 14, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 14/1

Tin Thế Giới

1.
Trump 'sẵn lòng làm việc với Nga và Trung Quốc' --- Nga, TQ nhất trí về biện pháp chống phi đạn Mỹ

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cho biết ông sẵn lòng làm việc với Nga và Trung Quốc.

Ông Trump nói với tờ Wall Street Journal rằng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sẽ vẫn còn "hiệu lực ít nhất một thời gian", nhưng sau đó có thể được dỡ bỏ.

Ông cũng cho biết chính sách Một Trung Quốc mà theo đó Mỹ không thừa nhận Đài Loan có thể được đàm phán lại.

Trong khi đó, một ủy ban của Thượng viện Mỹ sẽ điều tra cáo buộc Nga tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cho biết các biện pháp trừng phạt Nga có thể được dỡ bỏ nếu Moscow giúp Washington trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo và trong các vấn đề khác.

"Nếu Nga thực sự giúp chúng ta thì tại sao lại trừng phạt nếu người ta đang làm những điều thật sự tuyệt vời?"

Ông cho biết hy vọng một cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ được sắp xếp.

Liên quan đến Bắc Kinh, ông Trump cho biết Trung Quốc đã cho phép các công ty Mỹ cạnh tranh bằng cách thả nổi đồng tiền của họ.

Tuy nhiên, ông nói rằng sẽ không cáo buộc Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ khi ông nhậm chức.

Việc ông chất vấn về chính sách Một Trung Quốc tháng trước khiến truyền thông nhà nước Trung Quốc phản ứng giận dữ.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ thuộc Ủy ban Tình báo Thượng viện thề cam kết tiến hành cuộc điều tra "dù nó dẫn đến đâu".

Họ sẽ thẩm tra các hoạt động mạng và tình báo của Nga.

'Sự hiểu biết đầy đủ'

Những người bị thẩm vấn gồm các nhân vật trong chính quyền Mỹ hiện tại và êkíp của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ủy ban phát đi thông cáo hôm 13/1 cho biết, "Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là có sự hiểu biết đầy đủ về quy mô hoạt động tình báo Nga gây tác động đến Hoa Kỳ."

Ủy ban này sẽ thẩm tra xem có bất kỳ liên lạc giữa Nga và những người liên quan đến các chiến dịch tranh cử Mỹ.

Họ cho biết các trát hầu tòa sẽ được ban hành "nếu cần thiết".

Phần lớn công việc này không được công khai, dù các thượng nghị sĩ nói rằng họ sẽ tổ chức buổi điều trần khi có thể.

"Ủy ban sẽ lần theo dấu các thông tin tình báo đến bất cứ nơi nào. Chúng tôi sẽ tiến hành cuộc điều tra rốt ráo," thông cáo viết.

Các thượng nghị sĩ nói rằng sẽ có báo cáo mật và báo cáo công khai dựa trên kết quả cuộc điều tra. - BBC

***
Tân Hoa Xã ngày 13/1 loan tin Trung Quốc và Nga nhất trí có thêm “các biện pháp đối lại” với kế hoạch của Mỹ triển khai hệ thống chống phi đạn tại Hàn Quốc.

Tân Hoa Xã trích dẫn thông cáo được loan báo sau một cuộc họp an ninh Trung-Nga cho biết thêm là những biện pháp này “sẽ nhằm bảo vệ những lợi ích của Trung Quốc và Nga và cán cân chiến lược trong vùng.”

Tháng 5 năm ngoái, Trung Quốc và Nga đã tổ chức tập trận chung chống phi đạn sau khi Washington và Seoul bắt đầu thảo luận về việc bố trí hệ thống phòng vệ THAAD chống phi đạn để đối phó với bất cứ đe dọa nào của Bắc Triều Tiên.

THAAD hiện đang được bố trí tại một sân gôn Hàn quốc. Moscow và Bắc Kinh lo ngại hệ thống ra-đa hùng hậu này sẽ đe dọa an ninh hai nước mà không giúp làm giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Vào tháng 10 năm ngoái Trung Quốc và Nga cho biết sẽ tổ chức một cuộc tập trận thứ hai trong năm nay.

Việc Bắc Triều Tiên nỗ lực phát triển khả năng vũ khí hạt nhân gây bất bình Trung Quốc, nước lớn duy nhất ủng hộ ngoại giao và kinh tế cho Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Bắc Kinh lo ngại là THAAD và các radar của hệ thống này có tầm hoạt động lan đến lãnh thổ Trung Quốc.

Hôm thứ năm, Bộ trưởng thương mại Hàn Quốc tuyên bố Seoul có thể phàn nàn với Trung Quốc về những hành động của Bắc Kinh dường như để trả đũa quyết định của Seoul triển khai hệ thống chống phi đạn Hoa Kỳ. - VOA
|
|

2.
Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ sẽ được mời dự đàm phán hòa bình Syria

Các quan chức của Mỹ sẽ được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga mời đến dự các cuộc đàm phàn hòa bình Syria mới mà theo kế hoạch sẽ diễn ra tại Kazakhstan vào cuối tháng này, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm thứ Bảy.

Ông Mevlut Cavusoglu trước đó đã bày tỏ sự ủng hộ đối với sự tham gia của Mỹ trong các cuộc đàm phán, mặc dù Nga vẫn chưa công khai thừa nhận bất kỳ sự hỗ trợ nào cho lời mời gửi tới những quan chức Mỹ.

"Trước hết, như quý vị đã biết, chúng tôi đồng ý với Nga về việc mời Hoa Kỳ. Tôi đã nói chuyện với [Ngoại trưởng Nga Sergei] Lavrov và chúng tôi sẽ mời Hoa Kỳ," ông nói. "Chúng tôi không phủ nhận vai trò của Hoa Kỳ."

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc sắp sửa nhậm chức Sean Spicer hôm thứ Sáu cũng cho biết Nga đã mời chính quyền Trump tham gia thỏa thuận hòa bình.

Theo ông Spicer, lời mời được đưa ra trong một cuộc điện đàm hôm 29 tháng 12 giữa cố vấn Michael Flynn của ông Trump và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak, cùng ngày chính quyền Obama loan báo áp đặt những chế tài mới nhắm vào Nga để đáp lại việc Nga can dự vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Chính quyền Obama trước đó đã bị gạt ra khỏi tiến trình hòa bình sau khi những cuộc đàm phán giữa Mỹ và Nga đổ vỡ vào cuối tháng 12. Cả Mỹ và Nga đều cáo buộc nhau tìm cách phá hoại những cuộc đàm phán trước đó.

Chính phủ và phiến quân Syria đã đạt được đồng thuận về một lệnh ngừng bắn khắp toàn quốc vào ngày 30 tháng 12 trong những cuộc đàm phán do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian điều giải. Mỹ vắng mặt trong những cuộc đàm phán đó.

Ngày chính thức tiến hành các cuộc đàm phán mới vẫn chưa được ấn định, nhưng Nga hy vọng sẽ triệu tập hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở thủ đô Astana của Kazakhstan vào cuối tháng này. - VOA
|
|

3.
Thủ tướng Ba Lan chào mừng đội quân Mỹ đầu tiên tới trú đóng tại Ba Lan

Ba Lan hôm thứ Bảy 14/1 chính thức nghênh đón một đội quân Mỹ đã tới nước này trước đây trong tuần trong khuôn khổ một sứ mạng của NATO nhằm răn đe thái độ hung hăng của Nga trong khu vực.

Thủ Tướng Ba Lan Beata Szydlo và Bộ trưởng Quốc phòng Antoni Macierewicz có mặt trong buổi lễ tổ chức tại thị trấn Zagan ở hướng Tây Ba Lan.

Chào mừng các binh sĩ Mỹ, Nữ Thủ Tướng Szydlo nói:

“Sự hiện diện của các binh sĩ Mỹ ở Ba Lan là thêm một bước nữa trong chiến lược của chúng tôi để bảo đảm sự an toàn và an ninh cho Ba Lan và cho khu vực.”

Đội quân Mỹ đầu tiên tới Ba Lan hôm thứ Năm vừa rồi từ nước Đức. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov miêu tả động thái này là “một mối đe doạ nhắm vào “các lợi ích và an ninh của Nga.”

Nói chuyện với báo chí, ông Peskov nói:

“Điều này càng rõ rệt hơn nữa khi một bên thứ 3 củng cố sự hiện diện quân sự của họ ngay ngoài ngõ của chúng ta tại Châu Âu.”

Theo dự trù, Hoa Kỳ rốt cuộc sẽ điều động hơn 3000 binh sĩ đến trú đóng tại Ba Lan, đánh dấu động thái củng cố lực lượng lớn nhất tại Ba Lan kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Sứ mệnh của NATO mang tên “Quyết tâm Đại Tây Dương” ngoài điều động binh sĩ, còn điều động 87 xe tăng Abrams và hơn 500 xe khác, luân phiên có mặt tại Ba Lan và các nước thành viên NATO kế cận kể cả Estonia, Latvia, Lithuania, Romania, Bulgari và Hungary.

Phát biểu tại buổi lễ cử hành hôm thứ Bảy 14/1, Đại sứ Hoa Kỳ tại Ba Lan Paul James nói:

“Đây là lực lượng thiện chiến nhất của Mỹ: sẵn sàng ứng chiến, lữ đoàn thiết kỵ được đào tạo chuyên nghiệp, trang bị với những thiết bị và vũ khí tiên tiến nhất.”

Lệnh triển khai đã được chính phủ của Tổng Thống Obama ban hành vào năm 2014 để đáp lại hành động hung hăng của nga tại Ukraine.

Về lâu về dài, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết tổng cộng sẽ có 7000 binh sĩ Mỹ và NATO trú đóng ở Ba Lan. - VOA
|
|

4.
Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế Ấn Độ sẽ sớm phục hồi

Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ sẽ bị ảnh hưởng từ lệnh cấm lưu hành bản tệ mệnh giá cao, nhưng sự suy thoái sẽ không kéo dài và nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới này sẽ sớm phục hồi.

Ngân hàng Thế giới đưa ra dự báo trên khi Ấn Độ đang tìm cách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và Thủ tướng Narendra Modi nói Ấn Độ sẽ trở thành một trong những nền kinh tế số hóa đứng nhất thế giới.

Trong một báo cáo công bố vào tuần này, Ngân hàng Thế giới hạ mức dự báo tốc độ phát triển kinh tế của Ấn Độ trong năm tài khóa kết thúc tháng 3 từ 7,6 % xuống còn 7 %. Nguyên nhân là do giá trị tiền tệ của Ấn Độ hai tháng qua có "sự sụt giảm vừa phải" do dân chúng rút khoảng 86 % tiền mặt ra khỏi hệ thống ngân hàng từ khi giấy bạc có mệnh giá cao đã bị cấm lưu hành trong một nỗ lực của chính phủ nhằm tăng lượng dự trữ trong ngân hàng và siết chặt kiểm tra việc trốn thuế.

Dự báo này cũng phù hợp với dự báo của chính phủ Ấn Độ. Chính phủ nói rằng mức tăng trưởng sẽ sụt giảm khoảng 0.5%.

Ngân hàng Thế giới cho biết tăng trưởng sẽ phục hồi sớm, điều này làm cho các nhà làm chính sách Ấn Độ phấn khởi. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới nói: "Ấn Độ dự kiến sẽ lấy lại đà tăng trưởng, với mức tăng trưởng 7,6% trong năm tài chính 2018-2019 và sẽ tăng đến mức 7,8% trong năm tài chính 2019-2020."

Các nhà phê bình chỉ trích lệnh cấm lưu hành tiền tệ bất ngờ như vậy đã làm gián đoạn nghiêm trọng sự phát triển nền kinh tế vốn phụ thuộc rất nhiều vào tiền mặt và cảnh báo rằng hậu quả sẽ còn kéo dài. - VOA
|
|

5.
Takata bị Mỹ phạt 1 tỷ đôla vụ bê bối túi khí

Hãng sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Takata đồng ý nộp phạt 1 tỷ đôla ở Mỹ vì che giấu lỗi nguy hiểm khiến túi khí trên xe phát nổ.

Hãng cũng nhận tội hình sự, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Takata sẽ trả khoản phạt 25 triệu đôla, bồi thường 125 triệu đôla cho những người bị thương vì túi khí của họ và 850 triệu đôla cho các hãng xe sử dụng sản phẩm này.

Lỗi túi khí khiến ít nhất một chục người thiệt mạng và hơn 100 bị thương trên toàn thế giới.

Hầu hết các nhà sản xuất ôtô lớn đều bị ảnh hưởng bởi lỗi túi khí, và khoảng 100 triệu túi khí Takata bị thu hồi trên toàn cầu.

Giám đốc điều hành Takata Shigehisa Takada, cho biết: "Takata hối tiếc sâu sắc về những trường hợp đó và cam kết đưa ra giải pháp khắc phục."

Takata trước đó thừa nhận một số bộ phận bơm phồng túi khí của họ bung ra với lực quá mạnh và làm văng mảnh kim loại vào xe.

"Trong hơn một thập kỷ, Takata liên tục làm sai lệch dữ liệu kiểm tra liên quan đến mức độ an toàn của sản phẩm. Họ đặt lợi nhuận và kế hoạch sản xuất lên trên an toàn của người dùng", ông Andrew Weissmann, đại diện Bộ Tư pháp cho biết.

"Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và bạn bè những nạn nhân của việc hãng Takata không đảm bảo sự an toàn cho hệ thống túi khí do họ sản xuất," Calvin L Scovel, thanh tra Bộ Giao thông Vận tải nói.

Ba cựu giám đốc điều hành Takata cũng bị nhà chức trách Mỹ buộc tội hôm 13/1 vì trách nhiệm của họ trong vụ bê bối. - BBC
|
|

6.
Các nhà khoa học báo động về biến đổi khí hậu ở Nam Cực

Nhiệt độ tăng, băng tan chảy nhanh, mưa thay cho tuyết, ô nhiễm không khí. Đó là những tác động đáng lo ngại của biến đổi khí hậu tại vùng Nam Cực, theo lời báo động của các nhà khoa học được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay, 14/01/2017.

Giám đốc Viện Nam Cực của Achentina, Rodolfo Sanchez báo động rằng khi ông đến vùng này vào thập niên 1990, không bao giờ có mưa, thế mà bây giờ ở Nam Cực mưa rơi thường xuyên, thay vì tuyết rơi.

Tốc độ băng tan chảy tại vùng Nam Cực cũng đang khiến các nhà khoa học rất lo ngại. Những nơi mà trước đây chỉ thấy màu trắng xóa, thì nay đã để lộ các sườn núi và các bờ sông.

Trong thế kỷ 20 vừa qua, các căn cứ quân sự ở vùng Nam Cực đã được chuyển thành các phòng thí nghiệm để các nhà khoa học từ nhiều nước cùng nhau nghiên cứu về tương lai của hành tinh chúng ta.

Theo các nhà khoa học, Nam Cực là nơi tốt nhất để quan sát biến đổi khí hậu và họ đã nhận thấy là nhiệt độ trung bình tại vùng này đã tăng rất nhanh và tốc độ tan chảy của băng cũng rất đáng lo ngại.

Hiện tượng băng tan chảy làm thay đổi độ mặn của nước biển, làm rối loạn các vi sinh vật, các loài nhuyễn thể, vốn là thức ăn của cá voi, hải cẩu, chim cánh cụt.

Tuy nhiên, các nhà cổ sinh vật học lại « hoan nghênh » hiện tượng băng tan chảy, vì cách đây 75 triệu năm, loài khủng long sống rất nhiều ở vùng Nam Cực, vào thời mà vùng này còn rừng rậm, còn là nơi cung cấp thức ăn cho loài này. Nay với băng tan chảy, các nhà cổ sinh vật học có thể tìm thấy dễ dàng hơn các dấu tích của khủng long ở Nam Cực. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

7.
Bị chê không ‘chính danh,’ ông Trump đả kích huyền thoại dân quyền John Lewis --- Ngôi sao Broadway rút khỏi buổi trình diễn mừng ông Trump nhậm chức

Vài ngày trước ngày lễ tôn vinh lãnh tụ dân quyền Martin Luther King, Jr., Donald Trump đả kích Dân biểu John Lewis sau khi huyền thoại từng sát cánh với Mục sư King nói rằng ông không xem ông Trump là "tổng thống chính danh" vì điều mà ông tin là những nỗ lực của Nga giúp ông Trump thắng cử.

Trong mấy dòng tweet đăng sáng ngày thứ Bảy, ông Trump nói thay vì chỉ trích ông, nhà lập pháp này nên tập trung vào việc phục vụ cử tri của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu với chương trình Meet the Press của đài NBC sẽ được truyền hình vào Chủ nhật, ông Lewis nói: "Tôi tin vào việc nỗ lực làm việc với mọi người. Việc này sẽ rất khó khăn. Tôi không xem tổng thống đắc cử này là một tổng thống chính danh."

Ông Lewis nói thêm: "Tôi nghĩ rằng người Nga có tham gia vào việc giúp ông ta đắc cử."

Người phát ngôn của ông Lewis Linda Jones từ chối đáp lại những lời công kích của ông Trump, nhưng bà nói: "Là một quốc gia, chúng ta cần phải biết liệu một chính phủ nước ngoài có ảnh hưởng tới cuộc bầu cử của chúng ta hay không."

Những dòng tweet của ông Trump đã khơi lên phản ứng mạnh mẽ từ nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ, bao gồm Lãnh đạo Khối thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi. Bà viết trên Twitter hôm thứ Bảy rằng những nỗ lực trước đây nhằm dập tắt tiếng nói của ông Lewis đã không thành công.

Các cơ quan tình báo của Mỹ gần đây kết luận gần Nga đã ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống theo hướng có lợi cho ông Trump. Chính Tổng thống đắc cử đã chấp nhận việc Nga chịu trách nhiệm về vụ tấn công tin tặc nhắm vào mạng máy tính của Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc. Tuy nhiên ông Trump vẫn một mực khẳng định "hoàn toàn không có ảnh hưởng gì tới kết quả cuộc bầu cử, kể cả việc không có bất kỳ sự thay đổi nào đối với máy bỏ phiếu."

Khu vực bầu cử Quốc hội số 5 mà ông Lewis đại diện ở bang Georgia thuộc vùng đông nam bao gồm khu vực đô thị Atlanta. Khu vực này có đông đảo người Mỹ gốc Phi và là một trong những nơi có tỉ lệ tội phạm tăng nhanh nhất ở Mỹ và tỉ lệ nghèo cao hơn mức trung bình toàn quốc. Nhưng đây cũng là một trong những nơi tập trung nhiều trung tâm công nghệ lớn nhất cả nước và những công ty nằm trong danh sách Fortune 500, chẳng hạn như Coca Cola và Delta Airlines.

Ông Lewis là một trong những nhân vật hàng đầu tổ chức cuộc Tuần hành ở Washington vào năm 1963 mà tại đó lãnh tụ dân quyền Martin Luther King, Jr. đã đọc bài diễn văn trứ danh "I Have a Dream" (Tôi có một ước mơ) trước hơn 200.000 người.

Hai năm sau, ông Lewis bị nứt hộp sọ trong "Ngày Chủ nhật Đẫm Máu," một cuộc biểu tình đòi dân quyền ôn hòa ở thành phố phía Selma thuộc bang Alabama ở miền nam. Cuộc biểu tình trở thành bạo lực khi cảnh sát bang tấn công tàn bạo những người tuần hành.

Những hình ảnh chiếu trên truyền hình khiến hàng triệu người Mỹ bàng hoàng và thôi thúc Quốc hội phê chuẩn Đạo luật Quyền Bầu cử, giúp cho người Mỹ gốc Phi vượt qua những rào cản pháp lý đối với quyền được bỏ phiếu.

Ông Lewis đã cùng một nhóm những dân biểu Đảng Dân chủ quyết định không tham dự lễ nhậm chức của Trump vào tuần sau. - VOA

***
Ngôi sao Broadway Jennifer Holliday tuyên bố rút khỏi buổi trình diễn tại buổi lễ nhậm chức tổng thống vào tuần sau, nói rằng bà đã không nhận ra rằng sự tham gia của bà sẽ được hiểu là một tuyên bố ủng hộ Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Bà Holliday, nổi tiếng nhất với vai diễn đoạt giải Tony trong vở nhạc kịch "Dreamgirls" ở Broadway, vấp phải áp lực từ những người hâm mộ là người đồng tính và người da đen khi có thông báo cho biết bà sẽ hát tại một nhạc hội vào ngày thứ Năm tại Đài tưởng niệm Lincoln ở thủ đô Washington.

Bà Holliday nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP hôm thứ Bảy rằng bà quyết định không tham gia sau khi đọc bài bình luận về việc quyết định của bà đang được nhiều người nhìn nhận ra sao. Bà xin lỗi về sự thiếu suy xét.

"Tôi chỉ mới ngộ ra điều này," bà nói. "Cộng đồng người đồng tính là một phần quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của tôi. Tôi cảm thấy thực sự sẽ không có một Jennifer Holliday hoặc một 'Dreamgirls' trong thế kỷ 21 mà không có họ. Ít nhất tôi cần lắng nghe họ giãi bày và tìm hiểu vì sao việc này là nỗi thất vọng to lớn đối với họ."

Bà nói bà cảm thấy đau lòng khi đọc những bình luận nói về bà.

Một số nghệ sĩ nổi tiếng đã từ chối trình diễn tại lễ nhậm chức của ông Trunp. Ngôi sao nhạc đồng quê Toby Keith và diễn viên Jon Voight là hai trong số những người tham gia nhạc hội vào ngày thứ Năm.

Lễ nhậm chức của ông Trump thiếu vắng những ngôi sao giải trí hàng đầu từng tham dự hai buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama. Nhưng ông Trump khẳng định ông muốn buổi lễ nhậm chức của ông là về người dân chứ không phải những ngôi sao hạng A. - VOA
|
|

8.
Các cơ quan tình báo đã biết gì về Donald Trump?

Donald Trump đã miêu tả những cáo buộc - rằng đội ngũ bầu cử của ông đã hợp tác với Nga và rằng người Nga đang nắm giữ những tài liệu nhạy cảm về đời tư của ông - là "tin bịp". Phóng viên Paul Wood của BBC đã biết về những cáo buộc này từ trước khi cuộc bầu cử diễn ra, và tường thuật lại hậu quả của chúng sau khi các cáo buộc được đưa ra ánh sáng.

Những cáo buộc này rất nghiêm trọng vì nếu đúng, điều đó có nghĩa là Tổng thống mới đắc cử của Mỹ có thể dễ dàng bị người Nga uy hiếp.

Theo tôi hiểu, CIA tin rằng Điện Kremlin có thể đang sở hữu những tài liệu nhạy cảm - tiếng Nga là kompromat - liên quan đến tân Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ. Cùng lúc đó, một đội đặc nhiệm chung giữa CIA và FBI đang điều tra những cáo buộc rằng người Nga có thể đã gửi tiền cho tổ chức của ông Trump hoặc chiến dịch tranh cử của ông.

Nội dung của một cuốn băng có thể được dùng để uy hiếp Trump của người Nga đã được nhắc đến trong một loạt các bản báo cáo của một cựu đặc vụ tình báo Anh, được cho là Christopher Steele.

Là một thành viên của MI6, ông ta từng được cử đến Đại sứ quán Anh ở Moscow và hiện đang điều hành một công ty tư vấn về các vấn đề liên quan đến kinh doanh ở Nga. Ông đã nói chuyện với một số nguồn tin cũ của ông ở FSB - hậu duệ của KGB - trong đó một số người được trả tiền.

Họ nói với ông rằng ông Trump đã bị quay lén khi đang ở cùng với một nhóm gái bán dâm tại Phòng Tổng thống ở khách sạn Ritz-Carlton, Moscow. Tôi biết việc này bởi công ty nghiên cứu chính trị tại Washington - cũng là công ty đã đặt hàng bản báo cáo - đã cho tôi xem bản báo cáo đó trong tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử.

BBC đã quyết định không đăng tin này vào lúc đó, vì lý do rất chính đáng rằng chỉ đến khi được xem cuốn băng - nếu nó có tồn tại - chúng tôi mới có thể xác thực độ chính xác của các cáo buộc đầy những chi tiết có thể gây sốc này. Ở thời điểm này, toàn bộ các bản báo cáo đã được đăng tải bởi trang BuzzFeed.

Những người ủng hộ Trump nói rằng đây là một cuộc tấn công mang động cơ chính trị.

Còn bản thân Tổng thống đắc cử đã đăng những dòng tweet đầy giận dữ này lúc sáng nay "Có phải chúng ta đang sống ở nước Đức Quốc xã không vậy?"

Trong buổi họp báo được mong chờ diễn ra sau đó, ông đã không hề kiềm chế.

"Một thứ như thế không bao giờ nên được viết ra," ông nói "và chắc chắn là không bao giờ nên được đăng tải."

Ông nói rằng bản báo cáo được viết bởi "những kẻ bệnh hoạn đã viết ra thứ rác rưởi này."

Công ty đã thuê làm bản báo cáo này là một công ty nghiên cứu điểm yếu của các chính trị gia. Ban đầu họ làm việc cho một Siêu Ủy ban Hành động Chính trị (Super PAC) có mục tiêu chống lại Trump trong vòng tranh cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa.

Sau đó trong vòng tranh cử chung cuộc, công ty này được cấp vốn bởi một người giấu danh tính ủng hộ đảng Dân chủ. Nhưng họ không phải là những kẻ làm chính trị vô lương tâm - công việc thường ngày của họ bao gồm phân tích tình hình các quốc gia và đánh giá rủi ro thương mại, tương tự như công ty tư vấn của đặc vụ MI6 kia. Và ông ta có vẻ là đã cung cấp bản báo cáo này cho FBI, đi ngược lại lời khuyên của công ty.

Và cựu đặc vụ MI6 này không phải là nguồn tin duy nhất khẳng định về tài liệu nhạy cảm của Tổng thống đắc cử mà người Nga đang giữ. Hồi tháng Tám, một cựu điệp viên nói với tôi rằng ông ta đã được biết về sự tồn tại của nó bởi "người đứng đầu một cơ quan tình báo Đông Âu".

Sau đó, tôi đã thông qua một trung gian để chuyển một số câu hỏi đến các đặc vụ CIA đang nghiên cứu hồ sơ này - họ không chịu nói chuyện trực tiếp với tôi. Tôi đã nhận được câu trả lời rằng "có nhiều hơn một cuốn băng", "gồm cả hình ảnh và âm thanh", "trong nhiều hơn một dịp", "ở nhiều hơn một địa điểm" - cả ở khách sạn Ritz-Carlton ở Moscow và ở St Peterbrug - và rằng nội dung của cuốn băng "có bản chất tình dục".

'Hãy hết sức cẩn thận'

Những thông tin về tài liệu nhạy cảm về Trump mà người Nga giữ là "có thể tin tưởng", theo nhận xét của CIA. Đó là lý do tại sao - theo tờ New York Times và Washington Post - những thông tin này đã xuất hiện trên bàn của Tổng thống Barack Obama vào tuần trước, trong một bản tóm tắt được đưa cho các lãnh đạo Quốc hội và bản thân ông Trump.

Ông Trump đúng là có đến Moscow vào tháng 11 năm 2013, thời điểm mà cuốn băng được cho là đã được quay. Hình ảnh của ông trong cuộc thi Miss Universe đã được phát trên truyền hình . Và bất cứ một du khách khôn ngoan nào đến đại khách sạn ở Moscow cũng nên giả định rằng phòng của họ bị gắn thiết bị quay phim và ghi âm.

Trong cuộc họp báo, ông Trump nói rằng ông đã cảnh báo các nhân viên của mình khi đi du lịch: "Hãy hết sức cẩn thận, vì ở phòng khách sạn của các cậu cũng như bất cứ nơi nào các cậu đến cũng có thể có gắn camera." Và lực lượng mật vụ Nga đã đưa việc kiếm những tài liệu nhạy cảm này lên tầm nghệ thuật.

Một chuyên gia người Nga nói với tôi rằng Vladimir Putin đôi khi nói rằng chính ông cũng có những tài liệu nhạy cảm trong tay người khác - mặc dù có thể là ông ta chỉ đang đùa. Chuyên gia đó còn nói với tôi rằng các sĩ quan FSB thường khoe khoang về việc nắm giữ các cuốn băng của những người nổi tiếng, và rằng họ nên cẩn thận trước khi nói ra bất kỳ điều gì.

Một cựu sĩ quan CIA nói với tôi rằng anh ta đã liên lạc qua điện thoại với một sĩ quan FSB đương nhiệm về cuốn băng này. Anh ta kết luận: "Đó chắc chắn là đồ giả."

Ông Trump và những người ủng hộ có lý khi chỉ ra rằng đó là những cáo buộc không có căn cứ.

Nhưng chuyện không chỉ là tình dục mà còn liên quan đến tiền nữa. Bản báo cáo của cựu đặc vụ MI6 có nhắc đến việc Điện Kremlin đã tìm cách đề nghị với Trump những "giao dịch ngọt ngào" ở Nga để đổi lấy sự trung thành của ông.

Ông Trump đã từ chối những đề nghị đó, và thực tế là ông cũng không kinh doanh nhiều ở Nga. Nhưng một đội đặc nhiệm chung của FBI và CIA đang xem xét những cáo buộc rằng Điện Kremlin đã trả tiền cho chiến dịch tranh cử của Trump qua những cộng sự của ông.

Yêu cầu điều tra

Vào ngày 15 tháng Mười, tòa án tình báo Hoa Kỳ đã ra lệnh điều tra với hai ngân hàng Nga. Tin này được cung cấp cho tôi bởi một vài nguồn khác nhau và được chứng nhận bởi một người mà tôi sẽ chỉ nói là một thành viên lão làng trong cộng đồng tình báo Mỹ. Ông ta sẽ không bao giờ đưa ra bất cứ thông tin nào - việc tiết lộ tài liệu mật là phạm pháp - nhưng sẽ xác nhận hoặc bác bỏ những gì tôi nghe được từ các nguồn khác.

Tôi sẽ dò hỏi bằng câu "Tôi chuẩn bị viết một câu chuyện về…", và ông ta sẽ trả lời "Tôi thấy không có vấn đề gì cả" nếu nguồn tin của tôi là chính xác. Chuỗi sự kiện dưới đây đã được ông ta xác nhận.

Cuối tháng Tư vừa rồi, giám đốc CIA đã nhận được những tin tình báo đáng quan ngại. Nó được cho là một cuốn băng ghi âm lại một cuộc trò chuyện liên quan đến việc Điện Kremlin tuồn tiền cho chiến dịch tranh cử Mỹ.

Cuộn băng được gửi đến Mỹ bởi một cơ quan tình báo của một quốc gia vùng Baltic. Do CIA không có thẩm quyền điều tra công dân Mỹ trên lãnh thổ Hoa Kỳ nên một đội đặc nhiệm phản gián chung đã được thành lập.

Đội này có sự tham gia của sáu cơ quan trực thuộc chính phủ. Việc điều tra trong nước được đảm trách bởi Cục Điều tra Liên bang FBI, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Việc điều tra đầu mối ở nước ngoài và thông tin tình báo thuộc về ba cơ quan là Cơ quan Tình báo Trung ương CIA, Văn phòng Giám đốc Tình báo Trung ương và Cơ quan An ninh quốc gia - đảm nhận việc theo dõi qua các kênh điện tử.

Các luật sư từ Bộ phận An ninh Quốc gia, Bộ Tư pháp sau đó đã soạn thảo một bản yêu cầu điều tra. Họ nộp nó cho tòa án mật của Hoa Kỳ chuyên xử lý các vấn đề tình báo, tòa FISA, đặt theo Đạo luật Giám sát Tình báo Ngoại quốc. Họ muốn được cấp phép nghe lén các liên lạc điện tử của hai ngân hàng Nga.

Bản yêu cầu đầu tiên, vào tháng Sáu, bị các thẩm phán từ chối ngay lập tức. Họ trở lại với một bản yêu cầu khiêm tốn hơn vào tháng Bảy và tiếp tục bị từ chối. Cuối cùng, với một thẩm phán mới, lệnh điều tra được chấp thuận vào ngày 15 tháng Mười, ba tuần trước ngày bầu cử.

Cả Trump lẫn các cộng sự của ông đều không nằm trong lệnh điều tra của tòa FISA, vốn chỉ dùng để điều tra các công dân hoặc tổ chức nước ngoài - trong trường hợp này là các ngân hàng Nga. Nhưng suy cho cùng, cuộc điều tra này nhằm vào các lệnh chuyển tiền trái phép từ Nga sang Mỹ, mà nếu chúng tồn tại thì mỗi lệnh đều là một trọng tội.

Một luật sư - nằm ngoài Bộ Tư pháp nhưng quen thuộc với vụ án - nói với tôi rằng ba cộng sự của ông Trump cũng nằm trong diện điều tra. "Nhưng rõ ràng vụ này là nhằm vào Trump," ông nói.

Tôi đã phỏng vấn cả ba người được nhận diện bởi nguồn tin này. Tất cả đều dứt khoát phủ nhận tất cả các cáo buộc. "Vớ vẩn," một người nói. "Nhảm nhí," một người khác. Với hai ngân hàng Nga, một cũng phủ nhận mọi cáo buộc, còn ngân hàng kia thì từ chối bình luận.

Cuộc điều tra vẫn tiếp diễn ngay trong thời gian bầu cử. Trong giai đoạn đó, lãnh đạo Đảng Dân chủ ở Thượng viện, Harry Reid, đã viết cho giám đốc FBI, cáo buộc ông ta đã che giấu những "thông tin gây chấn động" về Trump.

Ông Reid gửi bức thư này sau khi nhận được một báo cáo tình báo, cùng với các lãnh đạo khác của Quốc hội. Chỉ có tám người có mặt: Trưởng ban và người đại diện phe đối lập ở các Ủy ban Tình báo của lưỡng viện, cùng với các lãnh đạo của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa - hay như họ đôi khi được gọi, "băng tám người". Thông thường, những viên chức cao cấp cũng dự họp phổ biến tin tình báo của "băng tám người", nhưng lần này thì không. Các lãnh đạo Quốc hội thậm chí còn không được phép ghi chép nội dung buổi họp.

'Con rối'

Trong bức thư gửi giám đốc FBI James Comey, ông Reid viết: "Trong các thư từ với ông và những quan chức chủ chốt trong cộng đồng tình báo quốc gia, tôi đã biết được rằng ông đang sở hữu những tin tức gây sốc về mối quan hệ và cộng tác gần gũi giữa Donald Trump và các cố vấn hàng đầu của ông ta với chính phủ Nga - một chính quyền ngoại quốc có thái độ thù nghịch công khai với Hoa Kỳ, và một thường xuyên được ông Trump khen ngợi mọi lúc có thể.

"Công chúng có quyền được biết thông tin này. Tôi đã viết cho ông nhiều tháng trước để yêu cầu công bố rộng rãi thông tin này trước đại chúng. Việc đó không có bất cứ điều gì nguy hiểm đến lợi ích của nước Mỹ. Ấy thế mà ông vẫn tiếp tục không nghe theo các lời kêu gọi đưa thông tin quan trọng này ra trước công chúng."

CIA, FBI, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính đều từ chối bình luận khi tôi tiếp xúc họ sau khi có tin về lệnh điều tra của FISA.

Chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra với cuộc điều tra dưới thời Tổng thống Trump - hoặc thậm chí liệu đội đặc nhiệm này có còn đang tiếp tục công việc của mình hay không. Người Nga đã bác bỏ tất cả các cáo buộc về việc tìm cách gây ảnh hưởng lên Tổng thống đắc cử - bằng tiền hoặc bằng một cuốn băng quay trộm.

Nếu một cuốn băng tồn tại, người Nga sẽ khó có khả năng chịu đưa chúng ra, mặc dù có thể hy vọng vào khả năng tồn tại một quan chức FSB bất mãn và có thể muốn kiếm một khoản hời. Trước cuộc bầu cử, Larry Flynt, chủ biên tạp chí khiêu dâm Hustler, đã treo giải một triệu đôla cho một cuốn băng có thể buộc tội Trump. Tạp chí người lớn Penthouse đang bắt chước với một đề nghị một triệu đôla cho cuốn băng Ritz-Carlton (nếu nó tồn tại).

Đúng là một tình cảnh phi thường, chỉ 10 ngày trước khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức, nhưng nó đã báo trước trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử.

Trong cuộc tranh luận cuối cùng, bà Hillary Clinton đã gọi ông Donald Trump là "con rối" của nhà lãnh đạo Nga, Vladimir Putin. "Chẳng phải con rối. Chẳng phải con rối," ông Trump ngắt lời bà Clinton. "Bà là con rối thì có. Không, bà là con rối thì có."

Trong một bài viết mang ý kiến riêng trên tờ New York Times hồi tháng Tám, cựu giám đốc CIA Michael Morell đã viết "Trong ngành tình báo, chúng tôi có thể nói rằng ông Putin đã tuyển mộ ông Trump trở thành một đặc vụ bất đắc dĩ của Liên bang Nga."

Đặc vụ hay con rối - cả hai từ đều ám chỉ có một mức độ ảnh hưởng hoặc điều khiển từ Moscow.

Michael Hayden, cựu giám đốc của cả CIA lẫn NSA, thì đơn giản gọi Trump là một "polezni durak" - một thằng đần hữu dụng.

Bối cảnh của những nhận xét này là thông tin - vào thời điểm đó - chỉ nằm trong cộng đồng tình báo. Bây giờ thì mọi người Mỹ đều đã biết. Và khi chỉ còn hơn một tuần là đến lễ nhậm chức, họ sẽ phải quyết định xem liệu Tổng thống mới đắc cử của họ có thật là đang bị Moscow uy hiếp hay không. - BBC
|
|

9.
Hé lộ cuộc điện đàm giữa cố vấn của ông Trump với Đại sứ Nga

Người sắp đảm nhiệm vai trò cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống tân cử Donald Trump tháng trước đã điện đàm với Đại sứ Nga tại Mỹ và thảo luận về việc dàn xếp một cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào ngày 20 tháng 1 tới đây.

Reuters ngày 13/1 dẫn nguồn tin từ ông Sean Spicer, người phát ngôn của ông Trump cho biết cuộc điện đàm giữa ông Michael Flynn với đại sứ Nga diễn ra ngày 28/12 sau khi đôi bên trao đổi tin nhắn qua lại hôm Giáng Sinh, qua đó ông Flynn đã bày tỏ mong đợi được tiếp xúc và làm việc với đại sứ Nga. - VOA
|
|

10.
Cố vấn của Trump: TPP sẽ phải chết --- Australia: TPP chưa chết

Tổng thống tân cử Donald Trump sẽ không vực dậy Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương dưới bất cứ hình thức nào nhưng sẽ khẩn trương theo đuổi các thỏa thuận thương mại song phương, một cố vấn chính sách trong toán chuyển tiếp của ông Trump cho biết.

"TPP đã chết. Tôi không còn lời lẽ nào mạnh hơn để nhấn mạnh việc này,” người cố vấn không muốn nêu tên cho biết.

Ông còn nhấn mạnh thêm rằng TPP, hay bất kỳ thỏa thuận đa phương nào tương tự như TPP mà có tên gọi khác, đều bị khai tử.

Hôm thứ tư, người được ông Trump đề cử làm Ngoại trưởng, ông Rex Tillerson, cho hay ông không phản đối TPP nhưng tán đồng một vài quan điểm của ông Trump rằng thỏa thuận đó có thật sự phục vụ cho tất cả các lợi ích của Mỹ một cách tốt nhất hay không.

Người cố vấn của ông Trump tối ngày 12/1 cho biết phát biểu của ông Tillerson chỉ là quan điểm cá nhân về lý thuyết tự do mậu dịch mà thôi, và rằng tân chính phủ Mỹ sẽ không theo đuổi các thỏa thuận mậu dịch đa phương.

Vẫn theo nguồn tin này, thay vào đó, chính phủ của ông Trump sẽ gia tốc hiện thực hóa các thỏa thuận song phương.

Cố vấn của ông Trump còn cho biết thêm rằng tân chính phủ quyết tâm đảo ngược tình trạng lâu nay để cho mậu dịch Trung Quốc gây hại cho ngành sản xuất Hoa Kỳ. - VOA

***
Australia khẳng định Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương TPP ‘chưa chết’. Tuyên bố được đưa ra trước các cuộc đàm phán mậu dịch quan trọng giữa Australia với Nhật tại Sydney vào thứ bảy tuần này bất chấp thái độ phản đối TPP của Tổng thống tân cử Mỹ, Donald Trump.

Các cuộc thảo luận thương mại giữa Thủ tướng Australia với Thủ tướng Nhật cũng diễn ra giữa căng thẳng khu vực dâng cao với các hành động lấn lướt của Trung Quốc có thể dẫn tới mâu thuẫn với tân chính quyền sắp tới của Mỹ.

“Hãy còn sớm để nói rằng TPP đang giãy chết. Chúng ta cần cho người Mỹ thời gian để giải quyết vấn đề này,” Bộ trưởng Thương mại Australia, Steven Ciobo, phát biểu trên đài ABC hôm 13/1.

TPP nhắm cắt giảm các rào cản thương mại quy tụ 12 nước tham gia sẽ không có hiệu lực nếu thiếu Mỹ. Thỏa thuận được thương lượng 5 năm nay đòi hỏi sự chuẩn thuận thông qua tại ít nhất 6 nước chiếm 85% GDP của toàn khối.

Vì vậy, TPP khó lòng tiến tới nếu không có sự tham gia của Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Australia nói nếu TPP bị khước từ, Australia sẽ hướng tới các thỏa thuận mậu dịch tự do với các nước Châu Á riêng rẽ.

Nhật là nước thành viên TPP duy nhất đã thông qua Hiệp định này. - VOA
|
|

11.
SpaceX phóng thành công phi thuyền sau vụ nổ năm ngoái

Công ty thám hiểm không gian SpaceX đã thực hiện vụ phóng thành công đầu tiên của mình kể từ sự cố nổ phi thuyền trên bệ phóng vào tháng 9 năm ngoái.

SpaceX phóng phi thuyền vào không gian hôm thứ Bảy từ Căn cứ Không quân Vandenberg, bang California, và cho đáp thành công cơ cấu tầng thứ nhất xuống một xà lan ở Thái Bình Dương, một bước quan trọng trong quá trình phát triển những cấu phần phi thuyền có thể tái sử dụng được.

Công ty hy vọng sẽ giảm chi phí du hành vũ trụ trong tương lai bằng cách phát triển một hệ thống đáng tin cậy để thu hồi và tái sử dụng phi thuyền đã phóng cho những phi vụ trong tương lai.

Phi thuyền Falcon 9 được phóng đi lúc 9 giờ 54 phút sáng giờ Thái Bình Dương, chở theo 10 vệ tinh viễn thông để đưa vào quỹ đạo trước khi trở về Trái đất. Cơ cấu tầng đầu tiên đáp xuống xà lan trên biển khoảng tám phút sau khi phóng.

Năm ngoái một phi thuyền Falcon 9 phát nổ trên bệ phóng ở bang Florida trong một vụ thử nghiệm trước khi bay. Các nhà điều tra xác định rằng ngăn chứa heli bị nổ bên trong một ngăn chứa oxy lỏng và do đó gây ra vụ nổ.

Phi thuyền phóng đi hôm thứ Bảy bao gồm những chỉnh sửa được thực hiện sau vụ tai nạn đó, bao gồm một bình đựng heli được thiết kế lại. SpaceX cũng điều chỉnh những thủ tục tiếp nhiên liệu để giảm tối đa nguy hiểm.

SpaceX dự kiến sẽ bắt đầu vận chuyển phi hành gia Mỹ vào không gian vào năm sau. Họ cũng có kế hoạch phóng tàu vũ trụ tới sao Hỏa vào năm sau. - VOA
|
|

12.
Obamacare đang trên đường bị 'bãi bỏ'

Hạ viện Mỹ đã thực hiện bước đi đầu tiên hướng tới phá bỏ một đạo luật chăm sóc sức khỏe (còn gọi là Obamacare) do Tổng thống Barack Obama chủ trương.

Đảng Cộng hòa đã thông qua một biện pháp ngân sách để trình một dự luật - mà đảng Dân chủ không thể ngăn chặn - để thu hồi đạo luật trên.

Nhưng thành viên của cả hai đảng trong Quốc hội còn quan ngại về khả năng thay thế đối với Obamacare.

Cuộc đối đầu chính sách đặt ra một dấu hỏi lớn về bảo hiểm y tế cho hơn 20 triệu người Mỹ.

Biện pháp được thông qua tại Hạ viện, với kết quả bỏ phiếu khá áp đảo 227-198, là một đòn đánh vào di sản của Tổng thống Obama một tuần trước khi ông rời nhiệm sở.

Bốn ủy ban đã được chỉ thị soạn thảo một dự luật nhằm bãi bỏ đạo luật vào ngày 27 tháng Giêng.

Bước đi đầu tiên

Thượng viện đã thông qua nghị quyết với tỷ lệ 51-48 hôm thứ Năm.

"Bằng bước đi đầu tiên hướng tới hủy bỏ Obamacare, chúng tôi tới gần hơn việc giúp cho người dân Mỹ giảm nhẹ các vấn đề mà đạo luật này đã gây ra", Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói trong một tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu.

"Nghị quyết này mang lại cho chúng ta những công cụ mà chúng ta cần để tiếp cận từng bước sửa chữa những vấn đề này và đưa người dân Mỹ trở lại kiểm soát việc chăm sóc sức khỏe của họ."

Obamacare đã cung cấp các khoản trợ cấp chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế cho hàng triệu người không được bảo hiểm thông qua công việc.

Luật này cấm các hãng bảo hiểm từ chối bảo hiểm cho những người đã bị bệnh, kiềm chế chi phí y tế cho người bệnh và người già.

Nhưng đạo luật này đã bị tác động mạnh do phí bảo hiểm tăng, các khoản chi phí lớn và động thái của các công ty bảo hiểm quốc gia trên thị trường.

Dưới tác động nhất định của ông Donald Trump, nhiều nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa đã tuyên bố sẽ bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc với Giá cả phải chăng (Obamacare) nhưng những người bảo thủ vẫn chưa nhất trí về một kế hoạch mới. - BBC
|
|

13.
Trump: Lễ nhậm chức "không trọn vẹn" vì biểu tình lớn?

Hàng trăm nghìn người Mỹ đang chuẩn bị biểu tình phản đối Donald Trump vào Nhà Trắng. Nhiều cuộc biểu tình dự kiến diễn ra trên khắp nước Mỹ, nhất là tại Washington.

Theo AFP ngày hôm nay 14/01/2017, dự kiến sẽ có một cuộc biểu tình nhỏ với khoảng chừng vài ngàn người tham dự vào ngày 20/01 tới đây, với hy vọng gây xáo trộn buổi lễ nhậm chức của ông Donald Trump. Lực lượng an ninh ước tính có khoảng 800.000 người ủng hộ Trump cũng có mặt tại Washington.

Nhưng cuộc hẹn lớn nhất của những người phản đối sẽ là vào ngày 21/01, cho một “cuộc tuần hành của phụ nữ”, đã được chính quyền cho phép. Ý tưởng ban đầu là do một nữ luật gia về hưu, bà Teresa Shook đưa ra trên mạng xã hội Facebook, đang sống bình yên tại Hawai. Gần 190.000 người đã đáp lời kêu gọi, và khoảng 253.000 người cho biết có quan tâm đến sự kiện.

Bên cạnh sự kiện “Tuần hành của nữ giới”, nhiều dấu hiệu khác cho thấy một sự huy động đông đảo người phản đối Trump trong lễ nhậm chức. Trên các trang mạng xã hội, xuất hiện các hashtags như: #Whylmarch, #womensmarch hay như #NotMyPresident.

Sự tham gia của nhiều gương mặt nổi tiếng cũng là một dấu hiệu khác. Các ca sĩ nhóm nhạc Katy Perry and Cher, diễn viên Scarlett Johansson thông báo tham gia.

“Tuần hành nữ giới” kêu gọi sự tham gia của đông đảo người dân không phân biệt giới tính, tuổi tác, sắc tộc, văn hóa và tư tưởng chính trị, đã được nhiều tổ chức cấp tiến, bài Trump ủng hộ. Trong số này có cả những người đấu tranh vì quyền công dân, cho người nhập cư, người Hồi Giáo, các nhà bảo vệ môi trường, ủng hộ phá thai, ngừa thai, quyền nữ giới…

Đặc biệt, cuộc tuần hành này cũng đã được tổ chức Ân Xá Quốc Tế và Planned Parenthood, mạng lưới kế hoạch hóa gia đình lớn nhất nước Mỹ công khai ủng hộ. - RFI
|
|

14.
Dân biểu đảng Dân chủ tuyên bố mất tin tưởng vào Giám đốc FBI

Sau khi dự phiên điều trần tình báo đầu tiên về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, các đại biểu Đảng Dân chủ bày tỏ sự bất bình đối với lãnh đạo Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ- FBI trong vấn đề gây nhiều tranh cãi này.

Sau buổi điều trần kín do Giám Đốc Tình báo Quốc gia James Clapper và Giám Đốc Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ James Comey chủ trì, dân biểu Hank Johnson thuộc Đảng Dân chủ, đại diện bang Georgia, nói với báo chí:

“Niềm tin của tôi vào khả năng của Giám Đốc FBI có thể tiếp tục lãnh đạo cơ quan này trong những ngày khó khăn trước mắt đã bị lung lay...”

Ông Comey là nhân vật chính trong vụ tranh cãi xoay quanh kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, và bị nhiều thành viên Đảng Dân chủ chỉ trích về vai trò của ông, khi ông loan báo một cuộc điều tra mới vào vụ máy chủ email của bà Hillary Clinton không lâu trước ngày bầu cử, mà phe Dân chủ tin là đã phương hại tới cơ may thắng cử của bà Clinton.

Ông Johnson nói ông rời phiên điều trần với rất nhiều thắc mắc chưa được giải đáp và cần thời gian tìm hiểu thêm vấn đề này.

Ông nói FBI phải thực hiện một cuộc điều tra đáng tin cậy, và người lãnh đạo FBI cần duy trì sự tôn trọng của ngành lập pháp.

Các nỗ lực của quốc hội Mỹ nhằm điều tra sự can thiệp của Nga đã bị trì trệ trong mấy ngày gần đây. Hôm thứ Sáu, Uỷ ban Tình báo Thượng viện lật ngược quyết định trước đó và chọn giải pháp mở một cuộc điều tra vào hành động can thiệp của Nga.

Phần lớn các đại biểu Đảng Dân chủ tại cả lưỡng viện quốc hội kêu gọi thành lập một uỷ ban lưỡng đảng để điều tra vụ này.

Tổng thống tân cử Donald Trump hôm thứ Tư lần đầu tiên nói ông tin là Nga đã đóng một vai trò trong cuộc bầu cử tại Mỹ, nhưng cùng lúc ông tìm cách giảm tầm quan trọng của vụ việc này, nói rằng ông tin là Nga có can thiệp, nhưng một nước khác cũng có thể làm điều đó. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

15.
HRW chỉ trích nhân quyền Việt Nam

Hôm thứ Sáu, 13/1, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) công bố phúc trình thường niên về tình trạng nhân quyền trong đó đánh dấu sự suy giảm nghiêm trọng tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt đáng lo ngại là tại Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Campuchia.

Phúc trình nhân quyền chỉ ra rằng các chính phủ siết chặt kiểm soát hoạt động của truyền thông báo chí và thông tin liên lạc bằng việc áp dụng các luật lệ về tội phạm mạng, nổi loạn và đặt ra nhiều hạn chế đối với quyền tự do ngôn luận.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết có dấu hiệu gia tăng đàn áp và kiểm duyệt của nhà nước gây ảnh hưởng đến cộng đồng trên mạng.

Trong một email gởi cho đài VOA, ông Robertson viết:

"Các chính phủ đang đe dọa các quyền của người dân ngày càng nhiều, những người bày tỏ những gì họ muốn trên mạng Internet và thành lập các hội nhóm để lên tiếng cho quyền lợi của mình.”

Ông cho biết nhiều chính phủ của các nước Đông Nam Á có chính sách đàn áp, và xem Internet là mối đe dọa cần ngăn chặn.

Bản phúc trình cũng cáo buộc chính phủ Thái Lan và Việt Nam đã đàn áp việc đưa tin trên mạng trực tuyến và truyền thông trong năm qua.

Tại Việt Nam, bản phúc trình lưu ý việc "các blogger và các nhà hoạt động nhân quyền" phải đối mặt với "sự đe dọa và sách nhiễu liên tục của công an", và bị "biệt giam hay bỏ tù chỉ vì thực hiện quyền cơ bản của họ."

Các nhà hoạt động nhân quyền từng hy vọng rằng giới lãnh đạo mới từ sau Đại hội Đảng Cộng sản XII năm 2016 sẽ giảm bớt việc trấn áp. Nhưng ông Brad Adams, Giám đốc châu Á của HRW, cho biết niềm hy vọng này đã "tiêu tan".

Trong năm 2016, tại Việt Nam có ít nhất 19 người, bao gồm các blogger nổi tiếng, đã bị kết án tù dài hạn. Các nhân viên thường phục hay ẩn mặt "tấn công thường xuyên nhằm vào các blogger nhân quyền và những người vận động bằng các hành vi rất rõ ràng nhưng họ không bị trừng phạt." - VOA
|
|

16.
Đặng Xuân Diệu lần đầu tiên trả lời phỏng vấn khi đặt chân đến Pháp

Tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu đã đáp chuyến bay VN 011 xuống phi trường Charles de Gaulle của thủ đô Paris lúc 7:10 sáng thứ Sáu 13/1/2017, sau khi được “tạm đình chỉ thi hành án” trong nhà tù Việt Nam để đến định cư tại Pháp.

Ngay sau khi được đón tiếp và đưa về đến nơi ở mới, Đặng Xuận Diệu đã dành cho Đài Á Châu Tự Do một cuộc phỏng vấn đặc biệt. Đây là lần đầu tiên anh trả lời phỏng vấn báo chí kể từ khi được ra khỏi nhà tù Việt Nam.

Cảm giác khó tả!

Tường An: Cám ơn anh Đặng Xuân Diệu đã nhận trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự Do RFA. Câu hỏi đầu tiên xin được hỏi cảm giác của anh như thế nào khi đặt chân xuống phi trường Charles de Gaulle?

Đặng Xuân Diệu: Cảm giác khi tôi xuống phi trường Charles de Gaulle trong tâm trạng được gặp những người cùng chí hướng, rồi những người đã vất vả trong thời gian dài để tôi được tự do và có mặt tại sân bay Charles de Gaulle. Cảm giác rất là khó tả!

Theo quy luật chung thì ai cũng vui mừng cả nhưng mà với bản thân thì cũng có một số điều trăn trở. Đó là hành trình mình đã lựa chọn, những công việc mà mình đang muốn, hay mục đích mà mình đang đặt ra thì chưa đến đâu cả. Mặc dù mình đã được ra khỏi nhà tù nhưng cũng còn biết bao nhiêu anh em vẫn còn chịu cảnh tù đày.

Tường An: Anh có thể cho biết chính quyền Việt Nam đã quyết định trả tự do cho anh lúc nào? Và họ có nói lý do trả tự do cho anh hay không?

Đặng Xuân Diệu: Ở đây gọi là “tạm đình chỉ thi hành án”. Tôi được biết kế hoạch khoảng 5 giờ (thứ Năm 12/1/2017). Đến khoảng 11 giờ kém thì người ta bảo lịch lên sân bay, 5 giờ rưỡi người ta vào làm thủ tục, kiểm tra đồ đạc, tất cả để rồi tôi di chuyển từ trại giam sang sân bay Tân Sơn Nhất.

Lý do thì họ nói tôi được đi sang Pháp để định cư. Và họ cũng nói trong quyết định đình chỉ thi hành án này lên sân bay họ sẽ giao và nếu tôi không đi thì các cơ quan chức năng sẽ bắt trở lại.

Hành trình từ nhà tù VN đến Paris

Tường An: Anh có thể kể lại những diễn biến sự việc từ lúc được báo tin trả tự do cho tới lúc anh bước chân lên máy bay sang Paris?

Đặng Xuân Diệu: Quý vị và các bạn có biết là thủ tục để ra khỏi nhà tù người ta sẽ kiểm tra tư trang của mình và những đồ vật cấm theo quy định của pháp luật. Trong quá trình lên sân bay thì Đại sứ quán Pháp đã có lịch hẹn sẽ gặp tôi trước khi lên sân bay khoảng 30 phút. Họ cũng đề nghị gặp riêng tôi chứ không có người của cơ quan chức năng chứng kiến. Thế nhưng bên phía Việt Nam thì không cho!

Và sau đó thì họ chuyển giao cho tôi một số tài liệu, giấy tờ liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh. Khi tôi lên máy bay lúc 11 giờ kém 10 , người ta giao cho tôi quyết định đình chỉ thi hành án, và tôi lên máy bay.

Quý vị cũng biết là trong quá trình thi hành án, tôi không sử dụng áo phạm nhân do cơ quan cấp phát, tôi chỉ sử dụng đồ cá nhân của tôi có đóng dấu “phạm nhân” ở sau lưng hoặc trước ngực. Thế nhưng khi tôi lên sân bay thì ở bên phía an ninh họ nói là họ sẽ gửi hành lý cho tôi và họ nói là họ sẽ đưa cho tôi và máy bay cùng phiếu gửi hành lý lại cho tôi.

Thế nhưng sau khi tôi sang sân bay Charles de Gaulle, kiểm tra lại hành lý mới biết áo của tôi đã bị an ninh đánh cắp!

Hầu như tất cả áo chemise, quần, áo dài có đóng dấu “phạm nhân” đều bị đánh cắp, chỉ trừ đồ lót.

Can thiệp của Đại sứ quán Pháp

Tường An: Trong thời gian anh ở tù thì có những phái đoàn ngoại giao nào đến thăm anh ạ?

Đặng Xuân Diệu: Có hai lần: một lần là của phái doàn ngoại giao tham tán Liên Hiệp Châu Âu EU ở Việt Nam, lần thứ nhất vào ngày 24/2/2016. Lúc đó Đại sứ Pháp có nhã ý mời tôi sang Châu Â. Lúc đó tôi đang trong tình trạng sức khỏe không bảo đảm, danh dự và tính mạng của tôi đang bị chà đạp nên tôi nói rằng tôi phải gặp gia đình rồi mới quyết định được.

Và lần thứ hai sau đó 6 tháng, tức là ngày 14/9, cũng phái đoàn EU. Lúc đó do sự tác động của nhiều phía, trong đó có cả gia đình, cơ quan chức năng của trại giam, trong đó có cả tham tán EU đã động viên nên rời khỏi nhà tù để chấp nhận sang định cư ở Pháp.

Đó là nguyện vọng lớn nhất của gia đình, đặc biệt là mẹ già của tôi mong muốn. Đó là lần mà tôi đã đồng ý sang định cư tại Pháp.

Tiếp tục tranh đấu cho quê hương

Tường An: Hiện giờ sức khỏe của anh như thế nào?

Đặng Xuân Diệu: Tôi sang đây được mọi người tiếp đón, cho nên về mặt tinh thần thì tôi rất là thoải mái và cuộc sống thấy rất là ấm cúng. Còn về thể xác thì sau một thời gian dài chấp hành án và nhiều ngày tuyệt thực vì bất công cho nên tôi nghĩ thể xác của tôi có một số trục trặc và tôi cũng dự định sẽ đi kiểm tra sức khỏe để có những con số cụ thể.

Tường An: Thưa anh, dù anh mới đặt chân xuống Pháp chưa được 24 giờ, câu hỏi này có thể là hơi quá sớm nhưng cũng xin được hỏi anh có dự định gì cho tương lai hay không ?

Đặng Xuân Diệu: Đúng là câu hỏi hơi sớm. Tôi đến đây, điều kiện hay phương tiện để tôi làm được cái gì thì lúc này tôi chưa xác định được. Nhưng mục đích thì không sớm vì tôi vẫn mong muốn góp một phần sức nhỏ bé của mình để thay đổi được xã hội cũng như nền chính trị của Việt Nam ngày càng được tự do và dân chủ thực sự.

Mục đích của tôi như thế, có phương tiện hỗ trợ trong chừng mực nào thì tôi sẽ hy sinh, cố gắng để làm trong chừng mực đó.

Tường An: Xin cám ơn anh Đặng Xuân Diệu đã dành cuộc phỏng vấn đầu tiên cho đài Á Châu Tự do, và cũng xin chúc anh những ngày may mắn, bình an trên nước Pháp!

Đặng Xuân Diệu: Nhân đây tôi cũng muốn gửi lời cám ơn tất cả thính giả của Đài Á Châu Tự Do RFA cũng như những người trong thời gian qua đã ủng hộ tôi về tinh thần, vật chất!

Cám ơn những người đã chào đón tôi ở tại nước Pháp!

Và tôi muốn cám ơn một cách đặc biệt đến những cá nhân, tổ chức, cơ quan đã vận động cho tôi có được tự do ngày hôm nay tại đất nước Pháp! - RFA





No comments:

Post a Comment