Tuesday, September 20, 2016

Tin Cập Nhật Thứ Ba 20/9

Tin Thế Giới

1.
Trung Quốc nói Nhật Bản tìm cách ‘gây rối’ tình hình Biển Đông

Trung Quốc hôm thứ Hai, 19/9, cáo buộc Nhật Bản tìm cách "gây rối" tình hình ở Biển Đông, sau khi Tokyo cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động trong vùng biển tranh chấp này, thông qua những cuộc tuần tra huấn luyện chung với Mỹ.

Trong một chuyến công du tới Washington vào tuần trước, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản cho biết nước này cũng sẽ giúp xây dựng năng lực của những quốc gia ven biển trong tuyến đường thủy nhộn nhịp này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng các nước trong khu vực đã đạt đồng thuận rằng vấn đề Biển Đông cần được giải quyết thông qua đàm phán giữa các bên trực tiếp có liên quan, và rằng Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nên cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định tại đó.

Trong cuộc họp báo hàng ngày, khi được hỏi về phát biểu của quan chức Nhật Bản, ông Lục nói: "Hãy nhìn vào kết quả của việc Nhật Bản làm mọi việc lộn xộn trong cùng khoảng thời gian đó ... tìm cách gây rối tình hình Biển Đông dưới chiêu bài hành động thay cho cộng đồng quốc tế." 

Ông nói thêm rằng hành động của Nhật Bản đã đẩy các nước khác tránh xa họ, và Nhật Bản đã thất bại trong việc bắt những nước khác nhìn theo quan điểm của họ.

"Trung Quốc kiên định trong quyết tâm bảo vệ chủ quyền và lợi ích hàng hải của mình," ông Lục nói.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á, lâu nay đã bị phủ bóng vì tranh cãi về lịch sử chiến tranh đau đớn và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Hoa Đông, cùng những vấn đề khác.

Trung Quốc đã nhiều lần lên án điều mà họ xem là sự can thiệp của Mỹ và đồng minh Nhật Bản ở Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nơi mà tàu thuyền vận chuyển khoảng 5 ngàn tỉ đôla giá trị thương mại đi ngang qua mỗi năm.

Vào tháng 7, một tòa án trọng tài ở thành phố La Haye ra phán quyết rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với thủy lộ này là vô giá trị, sau khi Philippines đệ đơn kiện. Bắc Kinh đã từ chối công nhận phán quyết này. - VOA
|
|

2.
Bắc Hàn thử động cơ tên lửa 'thành công'

Triều Tiên vừa tiến hành một vụ thử phóng động cơ tên lửa trên mặt đất thành công để phóng vệ tinh, truyền thông Bắc Hàn nói.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un yêu cầu các nhà khoa học và kỹ sư chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa càng sớm càng tốt, hãng tin KCNA tường thuật.

Đây là vụ thử gần nhất trong chuỗi các vụ thử nghiệm liên quan đến tên lửa năm nay.

Trong khi đó, Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý tiến thêm một bước trong hợp tác tại Liên hiệp Quốc để thể hiện quan điểm về vụ thử hạt nhân thứ 5 của Bắc Triều Tiên.

Vụ thử tên lửa hạt nhân ngầm đầu tháng 9/2016 được cho là vụ thử tên lửa mạnh nhất của quốc gia này.

Bắc Hàn thường đưa ra các tuyên bố về tiến bộ trong các chương trình tên lửa và hạt nhân, nhưng các nhà phân tích nói hầu hết các tuyên bố đó không thể xác minh độc lập được.

Các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc đã bắt đầu thảo luật về một nghị quyết trừng phạt của Liên hiệp Quốc sau vụ thử này, một quan chức ngoại giao giấu tên được hãng tin Reuters dẫn lời.

Nhưng Bắc Kinh chưa nói thẳng liệu họ có đồng ý ủng hộ những bước đi nghiêm khắc trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng hay không, Reuters nói.

Trung Quốc là đồng minh quan trọng và là đối tác thương mại của Bắc Hàn, nhưng ngày càng mất kiên nhẫn với những hành động quân sự của Bắc Hàn và những phát ngôn của Kim Jong-un.

Sự ủng hộ của Trung Quốc với lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn rất quan trọng, bởi nước này có ảnh hưởng với Bắc Triều Tiên, nhưng Bắc Kinh nhiều lần lặp lại bước đi như vậy không phải là cách giải quyết vấn đề tối ưu.

'Thử thành công'

Ông Kim Jong-un giám sát vụ thử ở khu vực phóng vệ tinh Sohae, hãng tin KCNA cho biết.

Đây cũng là địa điểm phóng thử tên lửa hồi tháng 2/2016, được cho là có mang vệ tinh.

Động cơ được phóng thử có thể khiến nước này "có khả năng vận chuyển hiệu quả để phóng nhiều loại vệ tinh, bao gồm vệ tinh quan sát trái đất ở cấp độ toàn cầu," bản tin viết.

Ông Kim, hãng KCNA cho biết, kêu gọi tiến hành thêm nhiều vụ thử tên lửa để quốc gia chuyển mình thành "nhà sở hữu các vệ tinh địa tĩnh trong những năm sắp tới."

Các nhà quan sát coi đây là chỉ dấu cho thấy Bình Nhưỡng có thể sẽ phóng thêm một tên lửa tầm xa nữa trong thời gian tới.

Bắc Hàn nói chương trình không gian của họ thuần túy là vì mục đích khoa học nhưng Hoa Kỳ, Hàn Quốc và thậm chí Trung Quốc đều nói các vụ phóng tên lửa nhằm mục đích phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc cấm nước này tiến hành các vụ thử hạt nhân hay tên lửa đạn đạo. - BBC
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Điều tra động cơ và liên hệ của kẻ đánh bom ở New York --- Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ bình luận về vụ đánh bom ở New York

Giới thẩm quyền Mỹ đang tìm cách xác định xem liệu nghi can trong các vụ đánh bom vào các thành phố New York và New Jersey hôm thứ Bảy có bất cứ mối liên hệ nào với các nhóm khủng bố quốc tế hay không, và đâu là động cơ dẫn tới cuộc tấn công đã làm bị thương 29 người.

Cảnh sát bắt giữ Ahmad Khan Rahami, 28 tuổi, hôm thứ Hai sau một cuộc tìm kiếm tập trung vào Rahami vì sự hiện diện của nghi can này trong một băng video an ninh tại địa điểm vụ nổ và một địa điểm gần nơi mà một quả bom tương tự được tìm thấy nhưng không phát nổ. Các nhà điều tra còn nói rằng họ đã tìm thấy dấu tay và chứng cớ DNA.

Rahami đã bị truy tố về 5 tội mưu sát có liên hệ tới một vụ chạm súng với các nhân viên cảnh sát đã chặn và bắt giữ anh ta ở Linden, New Jersey, nằm về hướng Tây của New York. Một chủ quán bar tại đó đã phát hiện Rahami đang nằm ngủ bên trong một cánh cửa và gọi cảnh sát.

Các công tố viên liên bang vẫn chưa lập hồ sơ để truy tố nghi can về bất cứ tội gì có liên quan tới vụ đánh bom.

Linden nằm cách thị trấn Elizabeth khoảng 5 km, là nơi cảnh sát được tin báo về một túi sách đeo lưng có chứa nhiều thiết bị nổ, một trong các thiết bị này đã phát nổ khi một robot tìm cách tháo ngòi. Túi sách đó được phát hiện tại một địa điểm gần một nhà hàng do gia đình Rahami điều hành.

Nhà chức trách cũng nghi ngờ Rahami là người có liên can trong một vụ nổ trong một thùng rác tại một cuộc chạy đua nhằm mục đích từ thiện sáng hôm thứ Bảy ở công viên Seaside, bang New Jersey, cách New York 130 km về hướng Nam. Không có ai bị thương trong vụ nổ này.

Nghi can Rahami ra đời tại Afghanistan, và là một công dân nhập tịch Mỹ. - VOA

***
Hai ngày sau khi một quả bom phát nổ trên đường phố New York và những thiết bị nổ khác được tìm thấy ở thành phố này và ở bang New Jersey, một nghi phạm đang bị câu lưu. Và ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton đang đưa ra bình luận của riêng họ về vấn đề khủng bố.

Chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố là một vấn đề quan trọng đối với cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống vào mùa thu này.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton hôm thứ Hai trấn an cử tri rằng nước Mỹ sẽ thắng thế trong khi nêu bật kinh nghiệm của bà về an ninh quốc gia:

"Tôi là ứng cử viên duy nhất trong cuộc đua này đã tham gia trong những quyết định khó khăn để loại những kẻ khủng bố khỏi chiến trường. Và tôi đã đề ra một kế hoạch toàn diện để ứng phó với mối đe dọa luôn phát triển này và tiến công ISIS ở khắp mọi nơi mà chúng đe dọa chúng ta, bao gồm cả trên mạng."

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump thì nêu ra quan điểm rất khác trước đó trong cùng ngày. Ông nói rằng vụ đánh bom ở New York xảy ra là do điều mà ông gọi là hệ thống di trú nhiều lỗ hổng cho phép những kẻ khủng bố vào Mỹ:

"Những vụ tấn công này và nhiều vụ khác thực hiện được là do hệ thống di trú cực kỳ mở của chúng ta, không rà soát kỹ lưỡng những cá nhân hoặc những gia đình vào đất nước của chúng ta."

Nhà sử học chính trị Mathew Dallek thuộc Đại học George Washington nói rằng gắn vấn đề nhập cư với khủng bố có thể cho ông Trump đề tài nói chuyện để củng cố lập luận, nhưng nó có thể không lọt tai những cử tri có học thức sống ở vùng ngoại thành, là đối tượng mà ông cần phải thu hút để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Ông Dallek nói: "Câu hỏi chính là liệu nó có giúp ông ấy mở rộng thành phần cử tri đủ để ông ấy có thể giành chiến thắng ở những nơi như Florida, Pennsylvania và Ohio hay không. Ông ấy cũng rất có thể giành chiến thắng ở ít nhất là một số trong số những nơi này, nhưng tôi không chắc. Ví dụ, đa số người dân cả nước không đồng ý với ông ấy về vấn đề nhập cư."

Ông Dallek nói luận điệu gây chia rẽ của ông Trump sau vụ tấn công khủng bố ở thành phố Orlando, bang Florida, nơi 49 người thiệt mạng trong một hộp đêm của người đồng tính, đã không có lợi cho ông. Ông Dallek nói rằng công chúng phản ứng tích cực hơn trước luận điệu thể hiện vốn kiến thức và sự từ tốn của bà Hillary Clinton. Và ông dự đoán phản ứng cũng sẽ như vậy sau vụ đánh bom ở New York:

"Hillary Clinton có bề dày thành tích về việc hiểu biết từng li từng tí chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia và suy nghĩ sâu sắc về nhiều vấn đề này. Bà ấy không phải lúc nào cũng đúng. Đó là một trong những mối nguy của việc tham chính quá lâu, nhưng rõ ràng về mức độ kinh nghiệm và thành tích của họ thì không thể so sánh được."

Phát biểu của cả hai ứng cử viên được đưa ra trong khi những nhà điều tra vẫn đang tìm kiếm động cơ của vụ đánh bom. Nhà chức trách không cho rằng nghi phạm 28 tuổi, tên Ahmad Khan Rahami, công dân Mỹ sinh ra tại Afghanistan, thuộc một mạng lưới khủng bố rộng lớn hơn. - VOA
|
|

4.
Con trai Trump 'ví dân tị nạn với kẹo' --- Trump chất vấn việc nghi phạm được chữa trị

Con trai cả của Donald Trump gây náo động trên mạng xã hội sau khi so sánh những người tị nạn Syria với kẹo Skittles trái cây.

Đề nghị Mỹ không nên chấp nhận bất cứ người tị nạn nào, Donald Trump Jr đã đăng một hình ảnh và hỏi:

"Nếu tôi có một bát Skittles và tôi nói với bạn là chỉ ba viên sẽ giết bạn, bạn sẽ bốc một nắm chứ? ''

"Đó là vấn đề người tị nạn Syria của chúng ta."

Anh nói thêm: "Hình ảnh này nói lên tất cả. Hãy kết thúc chương trình nghị sự chính trị không nghĩ gì cho Hoa Kỳ."

Biện pháp ẩn dụ dùng thức ăn đã được sử dụng trước đó để ngụ ý rằng nếu một vài người trong một nhóm là xấu, sẽ vẫn nguy hiểm khi để một người duy nhất vào.

Ngôn ngữ trong dòng tin của Donald Jr đã từng được sử dụng trong một bài viết bởi người dẫn chương trình radio theo đảng bảo thủ Joe Walsh vào tháng Tám.

Nhưng sau dòng tweet của con trai ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, công ty sở hữu Skittles, Wrigley, lên tiếng.

"Skittles là kẹo. Dân tị nạn là người", Denise Young, phó chủ tịch đối ngoại cho công ty Wrigley Mỹ nói.

"Chúng tôi không cảm thấy đó là một ẩn dụ thích hợp," bà nói thêm. "Chúng tôi sẽ kiềm chế một cách tôn trọng không bình luận thêm vì bất cứ điều gì chúng ta nói đều có thể bị hiểu nhầm thành tiếp thị."

Hiện chưa có phản ứng từ chiến dịch của Donald Trump.

Nhưng Nick Merrill, thư ký báo chí của Hillary Clinton, trước đó tweet rằng bài đăng của Donald Jr là "kinh tởm".

Một loạt các vụ đánh bom và đâm người ở Mỹ - được xem là hành động khủng bố - nâng cao các mối lo ngại về an ninh trong nước.

Lập trường cứng rắn của ông Donald Trump về nhập cư và các kế hoạch đấu tranh chống chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo đã dấy lên cả sự cổ vũ và lên án trước cuộc bầu cử tổng thống tháng Mười Một.

Trong tháng Tám, ông tuyên bố rằng ông muốn dùng các bài kiểm tra tư tưởng cho những người vào Mỹ, và tạm thời đình chỉ cấp visa cho những người đến từ các nước "thỏa hiệp với chủ nghĩa khủng bố".

Mỹ đã chấp nhận ít nhất 10.000 người tị nạn Syria trong năm nay, hoàn thành một mục tiêu Tổng thống Obama công bố trong năm 2015.

Cả Tổng thống Obama và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã nhấn mạnh rằng đóng cửa với người tị nạn sẽ chống lại các giá trị Mỹ và đã kêu gọi để nhiều người được tiếp nhận hơn nữa. - BBC

***
Ứng viên Donald Trump bày tỏ sự thất vọng trước việc Ahmad Khan Rahami, nghi phạm đánh bom New York, được điều trị y tế và có đại diện pháp lý sau khi bị bắt.

Nghi phạm là công dân Mỹ sinh ra ở Afghanistan, 28 tuổi, bị buộc 5 tội danh mưu toan giết người sau khi đấu súng với cảnh sát.

Ứng viên đảng Cộng hòa nói rằng đó là "chuyện đáng buồn" và nhấn mạnh tình trạng an ninh quốc gia yếu kém của nước Mỹ.

Trong khi đó, ứng viên Hillary Clinton bình luận rằng phát ngôn của ông Trump chỉ có lợi cho các nhóm khủng bố.

"Những ngôn từ mà ông Trump dùng chỉ ích lợi cho kẻ thù mà thôi," bà Clinton nói tại cuộc họp báo bên ngoài thành phố New York.

Bà nói thêm rằng bà là ứng viên duy nhất được trang bị kinh nghiệm "loại trừ khủng bố".

Ông Trump phảo pháo trong một thông cáo, nói rằng nhiệm kỳ tổng thống Clinton sẽ chỉ dẫn đến "các cuộc tấn công nhiều hơn tại nước Mỹ và có thêm những người Mỹ vô tội bị thương và thiệt mạng".

Những gì chúng ta không biết:

Động cơ cho cuộc tấn công và liệu nghi phạm có phải là kẻ cực đoan

Liệu vụ đánh bom có liên quan tới Nhà nước Hồi giáo hay không

Làm thế nào cơ quan chức năng xác định chính xác ông Rahami là nghi can đứng sau vụ đánh bom

Sau đó tại cuộc vận động ở Fort Myers, bang Florida, ông Trump chỉ trích việc ông Rahami được phẫu thuật vì bị thương và có đại diện pháp lý, dù đó là quyền của ông ta theo Tu chính án thứ 5.

"Chúng ta cho ông ta nhập viện và được các bác sĩ thuộc hàng giỏi nhất thế giới chữa trị", ông Trump nói.

"Ông ta sẽ được cấp một căn phòng tiện nghi trong bệnh viện và thậm chí có dịch vụ dọn phòng."

Ông gợi ý rằng bất kỳ hình phạt nào đều là quá khoan dung đối với ông Rahami, người vẫn chưa bị buộc tội liên quan đến vụ đánh bom New York và New Jersey.

Ông lặp đi lặp lại lời kêu gọi "rà soát đặc biệt", gồm việc đánh giá xem liệu những người nhập cư có chia sẻ các giá trị Mỹ hay không.

An ninh quốc gia trở thành một vấn đề lớn trong cuộc bầu cử sau các vụ đánh bom cuối tuần qua và vụ bắt giữ ông Rahami hôm 19/9.

Quả bom phát nổ hôm thứ Bảy 17/9 ở New York, và một thiết bị khác gần đó, đều được chế tạo từ nồi áp suất - tương tự với các quả bom được sử dụng trong vụ đánh bom cuộc thi chạy marathon tại Boston, tin tức cho biết. - BBC
|
|

Tin Việt Nam

5.
Bộ Y tế Việt Nam nói hải sản miền trung chưa hoàn toàn an toàn

Báo chí Việt Nam cho hay hôm 20/9, 3 bộ là Y tế, Tài nguyên và Môi trường, và Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nói một số loại hải sản ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình vẫn có chất phenol, có thể không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Tại một cuộc họp với báo chí, 3 bộ đã công bố kết quả xét nghiệm hơn 1.300 mẫu hải sản thuộc 4 vùng biển đã gánh chịu thảm họa môi trường do hãng Formosa ở Hà Tĩnh gây ra, và 3 vùng biển của các tỉnh không bị ảnh hưởng để so sánh.

Bộ Y tế cho biết đã xét nghiệm các hải sản gồm tôm, ghẹ, tôm tít, ốc, mực, cá đuối, cá đục, bạch tuộc, cua đá và các hải sản khác sống ở tầng đáy trong vòng 13,5 hải lý ven biển 4 tỉnh bị ảnh hưởng là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Trong số hơn 1.000 mẫu, có hơn 130 mẫu cho thấy có phenol.

Bộ nói tỉ lệ mẫu nhiễm cao nhất là ở Hà Tĩnh và Quảng Bình, còn thấp nhất ở biển Lăng Cô - Thừa Thiên Huế. Theo báo chí Việt Nam, bộ đề nghị không sử dụng các loại hải sản nói trên sống trong vòng 20 hải lý.

Đối với các loại hải sản khác, Bộ Y tế khẳng định nhiều loại cá trong đó có cá ngừ, cá thu, cá nục, cá chỉ vàng, cá trích, cá cơm và các loại hải sản khác sống ở tầng nổi, cũng như hải sản tại đầm nuôi của 4 tỉnh miền từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế đều an toàn để sử dụng làm thực phẩm. Bộ nói không có mẫu nào ở tầng nổi phát hiện có phenol.

Nhận xét về việc công bố kết quả này, Kỹ sư Đào Nhật Đình ở Hà Nội, người có 27 năm kinh nghiệm về môi trường công nghiệp, nói với VOA:

“Kết quả này nó không rõ ràng và cũng không dễ hiểu. Thứ nhất là người ta đưa ra kết quả là có phenol ở trong một trăm bao nhiêu mẫu trên 1000 mẫu đấy. Như thế nào là có phenol thì là chuyện khác, bởi vì trong mọi vật chất bằng hữu cơ sống quanh ta đây thì cái nào cũng có phenol cả. Do đó không có khái niệm ‘có phenol và không có phenol’. Cái thứ hai là khu vực ấy cũng là một vạch ở dọc biển, nhưng mà nó không đưa ra những mẫu cụ thể ở khu vực nào nó bị nhiễm ở tầng đáy. Những loài vật đấy nó ăn ở tầng đáy hay là bắt được ở tầng đáy, thì cái đó cũng không rõ ràng”.

Sau khi tin tức về kết quả xét nghiệm được công bố, trên mạng xã hội một số nhà báo và người dân viết rằng với tư cách là người tiêu dùng bình thường, họ rất khó có thể phân biệt được hải sản nào sống trong vùng 20 hải lý. Nhiều người cũng băn khoăn về mức độ độc của chất phenol. Kỹ sư Đình nói rõ hơn về chất này:

“Tôi giải thích đơn giản là trong rượu whisky, có lẽ người Mỹ giàu có lẽ uống hàng ngày, còn tôi chỉ thỉnh thoảng mới uống, thì cái mức phenol của nó từ 0,5 miligram cho đến 80 miligram trên một lít rượu. Mà chúng ta không ai gọi đấy là chất độc cả. Thì nó phụ thuộc vào cái liều lượng mà anh tiêu thụ. Do đó, Bộ Y tế không đưa ra một kết quả nào thì tôi cũng không thể bình luận được nó độc hay không độc ạ”.

Theo tường thuật của báo chí Việt Nam, Bộ Y tế nói bộ đã phối hợp với các chuyên gia nước ngoài để kiểm chứng kết quả tại các phòng xét nghiệm ở một số nước như Nhật Bản, Canada, và Singapore. Bộ nói kết quả của các phòng xét nghiệm nước ngoài “cho thấy sự đồng nhất về kết quả kiểm nghiệm hải sản Việt Nam”.

Nhưng do bộ không công bố các số liệu cụ thể nên cũng dẫn đến nhiều thắc mắc trong công chúng về mức độ đáng tin cậy của lời khẳng định của bộ. Về điều này, ông Đình nhận định:

“Tôi nghĩ là trong tay Bộ Y tế có kết quả cụ thể, chính xác, có thể đối chiếu với phòng thí nghiệm của Nhật hay của Canada, Singapore. Điều ấy ngày nay cũng không khó lắm. Nhưng có thể đấy là những kết quả nó ở dưới. Còn kết quả cụ thể vượt là vượt bao nhiêu thì họ lại không nói, nên tôi không thể bình luận là họ thực tế có làm việc với Singapore và với Nhật Bản để tham chiếu chéo không”.

Tại cuộc họp với báo chí hôm 20/9, Bộ Y tế cũng thông báo tất cả các loại hải sản tại 4 tỉnh miền Trung và 3 tỉnh đối chứng đều không phát hiện mẫu nào có Xyanua – chất được xác định là một trong những nguyên nhân gây ra cá chết hàng loại. Các chỉ số: thuỷ ngân, cadimi, chì, crom, asen và sắt trong hải sản ở 7 tỉnh trên đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo an toàn theo quy định. 

Tuy nhiên, Kỹ sư Đình và những người có chuyên môn về hóa chất và môi trường cho rằng sự không rõ ràng của Bộ Y tế và nhà chức trách khác về chất phenol vẫn làm người dân lo ngại về hải sản, điều này tiếp tục ảnh hưởng xấu đến sinh kế của những người đánh bắt và buôn bán hải sản.

Về môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định với sự kiểm soát chặt chẽ các nguồn phát thải từ Công ty Formosa Hà Tĩnh và do cơ chế làm sạch tự nhiên của môi trường, hàm lượng các chất ô nhiễm từ thảm họa môi trường đã giảm theo thời gian. Chất lượng môi trường nước biển tại tất cả các khu vực được quan trắc đã nằm trong giới hạn quy định Việt Nam, đạt quy chuẩn đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước, nuôi trồng thuỷ sản và bảo tồn thuỷ sinh. - VOA
|
|

6.
Thanh Hóa đề nghị thu hồi tên miền các trang đăng tin Bí thư có bồ nhí

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa gửi một văn bản cho Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam hôm 19/9 đề nghị “xử lý” các tờ báo điện tử, trang blog, mạng xã hội đã đưa tin “xuyên tạc, bịa đặt” nhằm “hạ uy tín” Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa, trong đó có việc thu hồi tên miền của các trang mạng trên và đề nghị Bộ Công an điều tra “thông tin xuyên tạc về ông Bí thư.

Trước đó, mạng xã hội Facebook và một số trang mạng khác lan truyền thông tin và hình ảnh tố cáo Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến có “bồ nhí” là một nữ trưởng phòng có số “tài sản khổng lồ” đang công tác tại Sở Xây dựng tỉnh này. Thông tin nói cô này có con nhỏ, sở hữu xe sang và nhiều biệt thự ở các khu đô thị lớn tại Thanh Hóa và Hà Nội.

Trả lời báo Dân Trí, ông Trịnh Văn Chiến khẳng định những thông tin trên là “hoàn toàn bịa đặt, bôi nhọ cán bộ” và cho biết tỉnh Thanh Hóa đã giao cho cơ quan chức năng xử lý, điều tra và làm rõ thông tin “bôi nhọ” trên.

Công văn của tỉnh Thanh Hóa cũng khẳng định những thông tin trên mạng xã hội về đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh trong những ngày qua là “hoàn toàn sai sự thật, không có căn cứ, nhằm mục đích bêu xấu, bôi nhọ, hạ uy tín của các vị lãnh đạo tỉnh, nhằm phục vụ cho mưu đồ, mục đích cá nhân của một số người”.

Ngoài yêu cầu thu hồi tên miền, tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các cơ quan báo chí Việt Nam “đấu tranh phản bác các blog, mạng xã hội vi phạm các quy định của pháp luật về hoạt động báo chí”. - VOA
|
|

7.
Bà Cấn Thị Thêu bị kết án 20 tháng tù, gia đình bị công an dọa giết

Bà Cấn Thị Thêu, một nhà đấu tranh về đất đai, đã bị một tòa án ở Hà Nội kết án 20 tháng tù hôm 20/9.

Con trai bà Thêu, anh Trịnh Bá Phương, cho VOA biết tòa án của quận Đống Đa đã kết án bà về tội “gây rối trật tự công cộng”. 

Phiên tòa đã diễn ra sau khi nhà chức trách bắt giữ bà Thêu cách đây hơn 3 tháng khi bà cùng nhiều người khác đến các cơ quan công quyền đòi hỏi quyền lợi về đất đai một cách ôn hòa. Có nhiều người và hình ảnh chứng minh điều này.

Anh Trịnh Bá Phương đã phản ứng về bản án:

“Gia đình tôi phản đối bản án bất công này. Tòa án của quận Đống Đa kết án mẹ tôi dù chỉ một ngày cũng là oan sai, nhưng họ đã quy mức án rất nặng nề là 20 tháng tù giam. Trước phiên tòa tôi cũng có nhận định tôi cũng không bất ngờ nhiều vì bản chất của chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay là họ lấy bạo lực và nhà tù để trấn áp người dân, để cai trị người dân”.

Bà Cấn Thị Thêu và nhiều người dân ở Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội cách đây 2 năm đã đấu tranh, phản đối việc nhà chức trách thu hồi đất của dân để giao cho một doanh nghiệp tư nhân để kinh doanh bất động sản. Họ cho rằng qui trình thu hồi đất không đúng pháp luật, điều này sau đó đã được Thanh tra Chính phủ xác nhận.

Vì hoạt động đấu tranh của mình, bà Thêu và chồng đã bị bắt một lần vào cuối tháng 4/2014 và phải nhận án tù 15 tháng. Họ mới mãn án vào cuối tháng 7 năm ngoái.

Cho rằng việc bắt giữ và xét xử lần này là vô lý, bất công, gia đình bà và khoảng 100 người dân đã đến tòa án để biểu tình, đòi nhà chức trách xét xử công khai. 

Tuy nhiên, anh Phương cho hay đoàn người đã bị công an chặn lại, sau đó nhiều người đã bị bắt về một đồn công an. Anh cho biết các nhân viên công an, an ninh đã đối xử thô bạo với người biểu tình. Anh cho biết thêm rằng tại đồn số 6 Quang Trung, gia đình anh đã bị dọa giết.

Anh nói:

“Khi vào trong đồn công an, họ lại tiếp tục thể hiện bản chất của chế độ công an trị. Họ đã đe dọa giết cả gia đình nhà tôi. Chính tai tôi nghe rằng họ đã nói rằng là chỉ một phút có thể cho đi đời luôn. Họ đe dọa giết cả nhà, ám sát cả gia đình. Trong đồn công an họ thể hiện rất là côn đồ”.

Tại phiên tòa, bào chữa cho bà Thêu là các luật sư Võ An Đôn, Nguyễn Khả Thành, Lê Văn Luân và Hà Huy Sơn. Họ lâu nay vẫn thường bào chữa cho những người đấu tranh, các nhà hoạt động và những người yếu thế.

Trước phiên tòa, luật sư Đôn bày tỏ trên trang Facebook cá nhân là ông sẽ bào chữa cho bà Thêu “theo hướng vô tội” vì bà là “người phụ nữ đấu tranh vì quyền lợi của những người nông dân bị mất đất” và bà “không có bất kỳ hành vi gây rối nào”.

Nhưng thực tế là bà vẫn bị nhận án tù. Con trai bà, anh Phương, đánh giá cao nỗ lực của các luật sư song anh nói bản án dành cho mẹ anh là bản án do nhà chức trách định sẵn, thường gọi là “án bỏ túi” vì vậy các luật sư khó có thể xoay chuyển. Anh nói:

“Cả bốn luật sư rất nỗ lực bào chữa cho mẹ tôi theo hướng vô tội. Tuy nhiên cả bốn luật sư cũng đã không mang lại tự do cho mẹ tôi. Nguyên nhân, tính chất ở sâu bên trong là do cái án này là cái án bỏ túi. Phía nhà cầm quyền đã bất chấp dư luận, cũng như bất chấp các tiếng nói của luật sư, sự phản biện của luật sư, bất chấp sự lên tiếng của các tổ chức nhân quyền quốc tế”.

Về bản án mới tuyên đối với bà Thêu, nhà hoạt động vì dân chủ Hoàng Dũng ở thành phố Hồ Chí Minh viết trên Facebook cá nhân rằng chính quyền Việt Nam thời gian gần đây chỉ kết án những nhà hoạt động hoặc những người đấu tranh với thời gian tù giam từ 2 đến 5 năm để tránh “sự lên án mạnh mẽ của các quốc gia văn minh” cũng như “sự kiên trì lên tiếng đòi trả tự do của cộng đồng đấu tranh trong nước”. Anh Dũng cho rằng chiến thuật mới của chính quyền có mục đích “vừa đủ để cách ly [những nhà hoạt động, những người đấu tranh] khỏi xã hội một thời gian, vừa đủ để phong trào đòi trả tự do không lớn mạnh, vừa đủ để quốc tế không cảm thấy quá ngột ngạt”.

Anh Trịnh Bá Phương cho VOA biết tới đây gia đình và những người ủng hộ bà Thêu sẽ tiếp tục biểu tình, đấu tranh ôn hòa, và vận động tiếng nói của các đại sứ quán nước ngoài ở Hà Nội như Anh, Úc, Thụy Sĩ, Mỹ, cũng như của các tổ chức nhân quyền quốc tế để đòi trả tự do cho mẹ anh và những người đấu tranh khác. 

Bên cạnh đó, anh Phương cho biết sẽ có một cuộc đấu tranh pháp lý để kiện “những người cướp đất” và “chính phủ Việt Nam” ra Tòa án Hình sự Quốc tế ICC về những bất công trong chính sách đất đai và các hành vi vi phạm nhân quyền. - VOA

No comments:

Post a Comment