Sunday, September 4, 2016

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 4/9

Tin Thế Giới

1.
Mỹ-Trung khẳng định cùng hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng --- Thượng đỉnh G20 bàn kinh tế toàn cầu --- Thượng đỉnh G20 Hàng Châu khai mạc: TQ kêu gọi một thế giới "rộng mở" --- G20 Hàng Châu: Khẩu chiến Obama và Tập Cận Bình về Biển Đông --- "Sự cố" ngoại giao Hàng Châu: TQ cố tình bạc đãi Obama? 

Trong hơn ba giờ hội đàm hôm thứ Bảy, 3/9, giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Mỹ và Trung Quốc đã cam kết hợp tác chặt chẽ hơn với nhau về một loạt các vấn đề an ninh, thương mại và y tế.

Tuy nhiên đã có mâu thuẫn bất thường giữa các nhân viên Tòa Bạch Ốc, các phóng viên Mỹ và các quan chức an ninh Trung Quốc khi ông Obama đến Hàng Châu, đe dọa làm hỏng cuộc họp trước khi nó diễn ra.

Sau khi Đệ nhất Không lực hạ cánh ở Hàng Châu, các quan chức Trung Quốc đã hét vào các nhân viên Tòa Bạch Ốc vì đã cho đội phóng viên đi theo đoàn Mỹ được có mặt trên đường băng. Một quan chức đã hùng hổ chặn đường bà Susan Rice, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ.

Sau đó, tại Nhà khách Chính phủ Tây Hồ, các quan chức Trung Quốc và Mỹ cãi nhau bằng tiếng Trung về việc bao nhiêu nhân viên và phóng viên được phép vào trong phòng họp. Mặc dù vậy, hai ông Obama và Tập đã dành khoảng 3 tiếng rưỡi hội đàm trước khi đi dạo buổi tối trong vườn.

Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý làm việc cùng nhau để xây dựng năng lực gìn giữ hòa bình của các đối tác thuộc Thế giới Thứ ba, với việc Washington cung cấp trợ giúp về công binh và hậu cần quân sự, việc này sẽ đảm bảo triển khai nhanh chóng các đơn vị này. Trung Quốc cho biết họ dự định sẽ sẵn sàng triển khai trong vòng 60 ngày một số đơn vị trong lực lượng gìn giữ hòa bình gồm 8.000 người mà họ đã hứa.

Hai nguyên thủ cũng cam kết sẽ cải thiện việc chia sẻ thông tin về các nghi phạm khủng bố nước ngoài, bao gồm cả thông tin tiểu sử và các báo cáo về lời khai. Ngoài ra, tuyên bố cho hay hai bên đã tái khẳng định ý định thực hiện một loạt các biện pháp an ninh mạng nhằm hạn chế các vụ tin tặc và hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về hợp tác quân sự "những lĩnh vực cùng quan tâm", bao gồm các biện pháp "tăng cường tin cậy lẫn nhau, cải thiện sự an toàn của các hoạt động và giảm thiểu rủi ro giữa các lực lượng vũ trang của hai nước". Tuyên bố cho biết hai bên cũng cam kết sẽ tiếp tục phát triển và thực hiện một loạt các biện pháp xây dựng lòng tin đã được hai nước đồng ý hồi tháng 11 năm 2014.

Hoa Kỳ cho biết cuộc hội đàm phán nhấn mạnh và khẳng định lại cam kết về chống lại nạn buôn bán ngà voi, các chuyên gia nói nạn này gây ra một mối đe dọa nguy hiểm với các quần thể voi đang suy giảm ở châu Phi.

Hai bên cũng khẳng định cam kết trước đó về việc đạt được hiệp định với các quốc gia khác nhằm hạn chế đánh bắt cá thương mại không được kiểm soát trên vùng biển trung tâm Bắc Băng Dương. - VOA

***
Các nhà lãnh đạo thế giới đang nhóm họp tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Trung Quốc, thảo luận các chính sách thúc đẩy kinh tế thế giới.

Các nhà lãnh đạo dự lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh kinh tế hàng năm, lần đầu tiên được tổ chức ở Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới tránh "nói chuyện trống rỗng" khi họ cùng tìm cách vực dậy tăng trưởng kinh tế.

Cũng là chủ đề thảo luận còn là cuộc khủng hoảng toàn cầu về thép, các cuộc đàm phán Brexit (ra khỏi EU) của Vương quốc Anh và thuế với các công ty đa quốc gia như Apple.

Khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại thành phố Hàng Châu của Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình nói kinh tế thế giới đang hồi phục nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức về tài chính, thương mại và đầu tư.

"Chống lại các rủi ro và thách thức đối với nền kinh tế thế giới, cộng đồng quốc tế có những kỳ vọng cao đối với nhóm G20 tại thượng đỉnh Hàng Châu," ông nói.

Trước cuộc họp, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo định chế này có khả năng sẽ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu một lần nữa trong năm nay.

IMF đã giảm triển vọng toàn cầu của mình sau khi cuộc bỏ phiếu Brexit diễn ra, cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP của thế giới tới 3,1% cho năm 2016 và 3,4% trong năm 2017.

‘Ý nghĩa của Brexit’

Đây là hội nghị thượng đỉnh G20 cuối cùng mà Tổng thống Mỹ Barack Obama tham dự và là lần đầu tiên Thủ tướng Anh Theresa May tham gia.

Tại một cuộc họp báo chung, Tổng thống Obama nói rằng sứ mạng đầu tiên của nước Anh sau cuộc trưng cầu về EU là "xác định Brexit có ý nghĩa thế nào liên quan tới châu Âu".

Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ ưu tiên cho các đàm phán thương mại với EU, mà Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) là một nội dung đã biết, trước các cuộc đàm phán với nước Anh.

Thủ tướng Anh, Theresa May sẽ đưa ra giải thích trước hội nghị thượng đỉnh quyết định của nước Anh rời khỏi EU và các vấn đề kéo theo.

Nhà lãnh đạo của Anh đang bảo vệ quyết định gây ngạc nhiên của bà khi đình hoãn dự án điện hạt nhân Hinkley Point có trị giá 18 tỉ bảng Anh, nói rằng bà sẽ xem xét thêm các luận chứng liên quan.

"Tôi đã rất rõ ràng rằng tôi sẽ làm việc đó và sẽ đưa ra quyết định vào một thời điểm nào đó trong tháng này," bà nói thêm.

Thủ tướng Anh sẽ thảo luận về dự án với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao gia tăng xung quanh quan ngại của lãnh đạo Anh về việc Trung Quốc tham gia trong dự án Hinkley Point. - BBC

***
"Đẩy mạnh tăng trưởng, trao đổi mậu dịch và đầu tư trong một nền kinh tế mở rộng ». Đó là nội dung chính diễn văn khai mạc thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu (Hangzhou) chiều ngày 04/09/2016 của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cho dù rất nhiều chủ đề lớn trong lĩnh vực ngoại giao chờ đợi các lãnh đạo G20 nhưng Bắc Kinh tránh né những hồ sơ gây tranh cãi như chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông hay căng thẳng giữa Nga và Mỹ.

Cũng trong phát biểu khai mạc hội nghị, ông Tập Cận Bình kêu gọi quốc tế "có những hành động cụ thể" để G20 Hàng Châu không chỉ là một diễn đàn với những "lời lẽ trống rỗng". Theo phân tích của đặc phái viên RFI tại chỗ, Heike Schmidt, thượng đỉnh lần này trước hết là cơ hội hiếm có để Bắc Kinh củng cố vị thế trên sân khấu chính trị quốc tế:

"Đây là lần đầu tiên, quốc gia đang trỗi dậy mạnh mẽ nhất trên thế giới tổ chức thượng đỉnh G20. Đối với chủ tịch Tập Cận Bình đây là cơ hội bằng vàng để Trung Quốc tỏa sáng trên sân khấu quốc tế và tô điểm lại hình ảnh của Bắc Kinh. Thượng đỉnh Hàng Châu mở ra vào lúc kinh tế Trung Quốc đang bị chựng lại với tỷ lệ tăng trưởng thấp nhất kể từ 25 năm qua và các kế hoạch cải tổ để chuyển đổi mô hình kinh tế, giảm bớt mức độ lệ thuộc vào công nghiệp nặng đang dậm chân tại chỗ.

Để thượng đỉnh G20 Hàng Châu được thành công, Bắc Kinh đã đề ra những mục tiêu tương đối khiêm tốn, với chủ đề chung của hội nghị ít gây bất đồng là cùng nhau ‘Hướng tới một nền kinh tế đổi mới, năng động liên lết và tổng thể’. 

Đây là cơ hội quá tốt đẹp để các nhà lãnh đạo đề cập đến những hồ sơ gây bất đồng, chẳng hạn như khẳ năng sản xuất dư thừa của nước chủ nhà. Mỹ, Liên Hiệp Châu Âu và cả Nhật Bản cùng nghi ngờ Trung Quốc muốn giải quyết hàng tồn đọng bằng cách xuất khẩu ồ ạt và bán phá giá, làm xáo trộn thì trường quốc tế. Đương nhiên là Bắc Kinh cố gắng hết sức, tránh đưa vấn đề này ra tranh luận ở Hàng Châu. Đó là vế kinh tế. Còn về mặt chính trị, chính sách lấn chiếm Biển Đông của Bắc Kinh bất chấp phản đối của Mỹ, Nhật, chắc chắn là cũng sẽ không được nhắc tới tại thượng đỉnh lần này".

G20 bao gồm Liên Hiệp Châu Âu và 19 nền kinh tế phát triển nhất thế là: Mỹ, Canada, Mehico, Brazil, Achentina, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nga, Nam Phi, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc Indonesia, Úc, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm này tạo ra 85 % GDP toàn cầu. - RFI

***
Một ngày trước khi khai mạc thượng đỉnh G20, tại Hàng Châu, trong cuộc hội đàm cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc  hôm mồng 03/09/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận về Biển Đông. Đôi bên tiếp tục khẳng định lập trường của mình trong hồ sơ này.

Theo Reuters, cuộc hội đàm giữa phái đoàn Trung Quốc và Hoa Kỳ kéo dài tới bốn giờ. Sau cuộc gặp với chủ tịch Tập Cận Bình, tổng thống Barack Obama đã kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng « các nghĩa vụ » chiểu theo Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. Nguyên thủ Hoa Kỳ cũng nhắc lại các cam kết của Washington đối với các đồng minh trong khu vực.

Trong một thông cáo dài hơn thông lệ, Nhà Trắng cho biết là tổng thống Obama đã nhấn mạnh quyết tâm không hề lay chuyển của Mỹ trong việc bảo đảm an ninh cho các đồng minh. Tổng thống đã tái khẳng định "hợp tác với tất cả các nước trong vùng" để bảo đảm là các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được tôn trọng, các hoạt động trao đổi thương mại diễn ra tốt đẹp và quyền tự do lưu thông trên biển cũng như trên không trong khu vực này.

Theo bộ Ngoại Giao Trung Quốc, về phần mình, chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố là Bắc Kinh tiếp tục kiên quyết bảo vệ "chủ quyền và các quyền hàng hải của Trung Quốc ở biển Hoa Nam" – tức Biển Đông. Lãnh đạo Trung Quốc cũng nhắc lại là sẽ "giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình thông qua đối thoại tham khảo với các bên liên quan", đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ đóng vai trò xây dựng trong hồ sơ này.

Theo giới phân tích, Trung Quốc rất mong muốn thượng đỉnh G20 thành công để tạo dựng hình ảnh một cường quốc và duy trì quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ, nhưng không hề nhượng bộ trong hồ sơ Biển Đông.

Trong khi đó, vài tháng trước khi rời Nhà Trắng tổng thống Mỹ Barack Obama tìm cách hoàn tất chiến lược "xoay trục" sang châu Á-Thái Bình Dương. Ông mong muốn người kế nhiệm tiếp tục chiến lược này.

Trong cuộc hội đàm ngày hôm qua 03/09/2016 ở Hàng Châu, ngoài hồ sơ Biển Đông, nguyên thủ hai nước cũng đã thảo luận nhiều hồ sơ khác. Hãng Reuters cho biết là tổng thống Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng "nghĩa vụ bảo vệ các quyền tự do tôn giáo của các công dân". - RFI

***
Bắc Kinh không trải thảm đỏ đón tổng thống Mỹ Barack Obama. Tranh cãi giữa các quan chức an ninh Mỹ và Trung Quốc trong việc bố trí phóng viên Mỹ tại sân bay Hàng Châu. Một loạt các sự cố ngoại giao đã diễn ra trong ngày 03/09/2016. Giới quan sát đặt câu hỏi: “Phải chăng Trung Quốc cố tình bạc đãi tổng thống Mỹ?"

Theo tờ The Guardian, ấn bản ngày 04/09/2016 chính quyền Bắc Kinh trải thảm đỏ đón thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, tổng thống Nga Vladimir Putin, tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye, tổng thống Brazil Michel Temer và tân thủ tướng Anh quốc Theresa May.

Nhưng lãnh đạo Hoa Kỳ không được hưởng vinh dự đó. Tổng thống Barack Obama buộc phải rời chiếc Air Force One bằng cửa dành cho các nhân viên an ninh, vì sân bay không cung cấp thang lăn dành cho chuyên cơ nguyên thủ quốc gia.

Tổng thống Mỹ cuối cùng tìm được lối đi có trải thảm đỏ nhưng trong cảnh xô lấn, tranh cãi giữa các nhân viên an ninh Mỹ đang sắp xếp giới phóng viên chụp ảnh, quay phim với một nhân viên Trung Quốc. Trong một đoạn ghi hình do các hãng truyền thông Mỹ thu được, người này đã la to: “Đây là đất nước chúng tôi, ở đây là sân bay của chúng tôi”.

Ông Jorge Guajardo, cựu đại sứ Mêhicô tại Trung Quốc, tin rằng việc đối xử tệ với tổng thốngObama là hành động bạc đãi có tính toán của Bắc Kinh, chứ đây "không phải do thiếu sót. Điều đó không bao giờ xảy ra với Trung Quốc... Tôi biết chính xác những việc này được tổ chức ra sao, được chỉ đạo cặn kẽ cho đến những chi tiết nhỏ nhất. Đó không phải là một thiếu sót, mà là một hành động coi thường". 

Theo giải thích của ông Guajardo, thái độ đó thể hiện một sự ngạo mạn mới của người Trung Quốc, một kiểu kích động chủ nghĩa dân tộc. Một cách để nói là Trung Quốc đang đi lên thành một siêu cường. 

Giới quan sát cho rằng việc đón tiếp ông Obama không tuân theo quy tắc lễ tân và một loạt các sự cố khác xảy ra cho thấy những căng thẳng tiềm ẩn giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới này.

Đáp trả hành vi kém ngoại giao của Trung Quốc và việc phóng viên Mỹ bị cản trở trong công việc, nhân cuộc họp báo sáng nay, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã khéo léo nhắc nhở rằng điều rất quan trọng là để báo giới đưa tin về những gì G20 đang làm, và để các phóng viên được đặt những câu hỏi trong công việc đưa tin. Chủ nhân Nhà Trắng quan niệm là "dù có đi ra nước ngoài, người Mỹ luôn mang theo những giá trị cơ bản của họ". - RFI
|
|

2.
Bà Merkel gặp thách thức về phiếu bầu

Cử tri tại một bang đông bắc nước Đức đang đi bỏ phiếu trong một sự kiện được xem coi như phép thử đối với chính sách của Thủ tướng Angela Merkel về người di cư và tị nạn.

Đảng AfD, một đảng phái có quan điểm chống nhập cư và bài Hồi giáo có thể nhận được nhiều phiếu hơn Đảng Dân chủ Thiên chúa (CDU) của bà Merkel ở khu vực Mecklenburg - Tây Pomerania.

Điều này sẽ làm suy yếu bà Merkel trước cuộc phổ thông đầu phiếu toàn quốc vào năm tới.

Tuy nhiên, tất cả các đảng phái khác của Đức đã loại trừ khả năng hình thành một liên minh cầm quyền với AfD.

Do vậy, đảng này không có cơ hội hình thành một chính phủ ở bang nói trên.

Tuy nhiên, AfD từng giành được lượng phiếu rất lớn nhìn thấy lợi ích rất lớn trong cuộc bầu cử ở vùng vào năm ngoái.

Mecklenburg-Tây Pomerania, ở Đông Đức cũ, chính là nơi có hạt cử tri của nữ Thủ tướng.

Các thăm dò cho thấy đảng CDU của bà có tỷ số thấp hơn AfD và bà Merkel đã nói với các cử tri ở bang này:

"Đây sẽ là một cuộc đua xít xao với từng lá phiếu đều có ý nghĩa."

'Hỗn loạn về tị nạn'

Một cuộc thăm dò về ý định bỏ phiếu cho thấy đảng trung tả Dân chủ xã hội dẫn đầu với tỷ số 28%, trong khi đảng AfD dẫn trước đảng CDU của bà Merkel với tỷ số 23% so với 20%.

Đảng AfD được cho đang thu hút cử tri đến từ đảng trung hữu CDU.

Ứng viên thuộc đảng này, Leif-Erik Holm nói:

"Chúng tôi hy vọng sẽ trở thành đảng mạnh nhất ở Mecklenburg-Tây Pomerania."

Đức đang tiếp nhận một số lượng lớn người tị nạn và di cư với 1,1 triệu người năm ngoái và tâm ly’ bài nhập cư đang gia tăng.

AfD xuất thân là một đảng chống đồng euro, nay đang trở thành lối thoát và sự lựa chọn cho các cử tri thất vọng trước chính sách của thủ tướng Đức trong việc chào đón người di cư.

Khẩu hiệu của đảng này tung ra trên khắp nước Đức là: "Hãy chấm dứt hỗn loạn tị nạn!"

Nhưng hôm thứ Bảy, bà Merkel nói với tờ Bild: "Chúng ta không giảm lợi ích của bất cứ ai ở nước Đức như là hệ quả của việc giúp đỡ những người tị nạn.

“Trong thực tế, chúng ta thực sự thấy nhiều cải thiện xã hội ở một số khu vực...

"Chúng ta không tước đi điều gì từ người dân ở đây. Chúng ta đang đạt được mục tiêu lớn duy trì và nâng cao chất lượng cuộc sống tại Đức."

Chỉ có 2% người di cư đến ở Đức sống ở Mecklenburg-Tây Pomerania. - BBC
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Ông Trump vận động phiếu của người Mỹ gốc phi, người Hispanic --- Ghi chú của FBI lại thu hút chú ý tới email của bà Clinton

Ứng viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump hôm thứ Bảy, 3/9, phát biểu tại một nhà thờ của phần lớn là người da đen ở Detroit rằng ông muốn giúp xây dựng lại thành phố và "có rất nhiều sai lầm cần được sửa chữa" ở Hoa Kỳ.

Hai tháng trước cuộc bầu cử, ông Trump đang vật lộn để thu hút các cử tri Mỹ gốc Phi và các cử tri thiểu số khác.

Ông Trump nói với cộng đoàn tại Great Faith Ministries International: "Tôi có mặt ở đây để lắng nghe quý vị. Khi tôi chuẩn bị để vận động trên cả nước, tôi sẽ có cơ hội nêu ra kế hoạch kinh tế của tôi, kế hoạch đó sẽ rất tốt đối với Detroit".

Nhân viên an ninh của nhà thờ và cảnh sát đã chặn những người phản đối, không cho họ đi vào nhà thờ. Một người biểu tình hô "Ma quỷ trên bục giảng", với hàm ý nhắc đến ông Trump. Những người khác hô "Hãy vứt Trump vào thùng rác".

Bên trong nhà thờ, ông Trump nói đất nước cần "một nghị trình về các quyền dân sự của thời đại chúng ta", với nền giáo dục tốt hơn và việc làm tốt.

Ông Trump nói với những người trong nhà thờ rằng "Đất nước chúng ta bị chia rẽ quá nhiều".

Tuy nhiên, những người chỉ trích và các nhà phân tích lại cho rằng trong những tháng gần đây những lời lẽ đao to búa lớn của ông Trump đã càng làm tăng sự chia rẽ đó.

Các cuộc thăm do dư luận cho thấy bà Hillary Clinton, đối thủ bên Đảng Dân chủ, nhận được sự ủng hộ trong số các cử tri thiểu số với mức vượt xa ông Trump. - VOA

***
Ban vận động tranh cử của bà Clinton và của ông Trump lời qua tiếng lại về chuyện ai mới là người mà người dân Mỹ có thể tin tưởng làm tổng thống, hai ngày sau khi FBI công bố những ghi chú từ cuộc phỏng vấn hồi tháng 7 của họ với bà Hillary Clinton liên quan đến việc bà xử lý email thời còn là bộ trưởng ngoại giao.

"17.448 email không được bàn giao cho tổng thanh tra. Ngoài ra còn có 33.000 email đã bị xóa," người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, Kellyanne Conway, nói trên chương trình This Weekcủa đài ABC. "Hillary Clinton khó có thể được chấp nhận như một ứng cử viên trung thực."

"Hillary đã thúc giục công bố những ghi chú đó và chúng rõ ràng cho thấy tại sao FBI thấy không cần phải tiến hành thêm thủ tục tố tụng hình sự," ứng cử viên phó tổng thống Đảng Dân chủ Tim Kaine nói, cũng trên chương trình This Week. "Mặt khác, ứng cử viên Donald Trump vẫn không chịu công bố hồ sơ khai thuế của ông ta sau khi ông ta đã hứa sẽ làm như vậy."

FBI đã loan báo họ không phát hiện bất cứ hành vi phạm tội nào, nhưng những ghi chú cũng làm nổi rõ những kết luận của cuộc điều tra đã đeo bám bà Clinton suốt nhiều tháng nay.

Hơn hai chục lần bà Clinton nói rằng bà không thể nhớ những chi tiết về thư tín điện tử của bà khi còn làm ngoại trưởng. Trong suốt nhiệm kỳ của bà, bà đã sử dụng một tài khoản email cá nhân để làm việc công. FBI chỉ khôi phục thành công một phần dữ liệu từ một máy chủ riêng tư đã bị xóa sạch.

Theo những ghi chú của FBI, bà Clinton nói bà không hề biết một số email bà nhận được chứa thông tin bảo mật bởi vì bà không biết rằng ký hiệu "C" có nghĩa là "Classified" (bảo mật).

"Một cựu thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, một cựu đệ nhất phu nhân, một ngoại trưởng tại chức phải biết 'C' có nghĩa là gì," bà Conway nói.

FBI cho biết họ không thể bảo đảm rằng những thực thể nước ngoài đã không tiếp cận được tài liệu bảo mật mà bà Clinton đã gửi đi hoặc nhận được lúc bà làm ngoại trưởng đầu tiên của Tổng thống Barack Obama.

Nhưng ông Kaine lập luận rằng nếu chú trọng vào chuyện dữ liệu nhạy cảm rơi vào tay kẻ xấu thì hành động tồi tệ nhất tính tới nay là việc ông Trump công khai nói rằng Nga nên cố gắng truy tìm những email biến mất của bà Clinton.

FBI công bố 58 trang ghi chú hôm thứ Sáu, hai ngày sau khi chuyến đi của ông Trump tới Mexico và bài phát biểu về vấn đề nhập cư ngay sau đó của ông khơi lên cơn bão truyền thông và bị phe Dân chủ chỉ trích kịch liệt.

Mặc dù hầu hết những cuộc khảo sát ý kiến cho thấy bà Clinton đang dẫn trước ông Trump trên cả nước, song cách biệt đã thu hẹp và đa số người Mỹ đều không có thiện cảm với cả bà Clinton lẫn ông Trump. - VOA
|
|

4.
Ông Obama: Trung Quốc không thể bắt nạt Philippines, Việt Nam

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Trung Quốc cần gánh vác một vai trò có trách nhiệm hơn trên vũ đài thế giới và tuân thủ những chuẩn mực quốc tế.

Trước khi lên đường đến dự hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Trung Quốc, ông Obama nói với đài CNN trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm Chủ nhật rằng Bắc Kinh cần phải thể hiện sự kiềm chế trong mối quan hệ với những quốc gia nhỏ hơn, đặc biệt là khi ứng phó với những tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng "quyền lực càng tăng thì trách nhiệm càng lớn." Ông Obama cho biết Mỹ đã hối thúc Trung Quốc chấp nhận những quy tắc quốc tế để xây dựng một trật tự toàn cầu vững mạnh.

Trung Quốc, nước đã ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, gần đây đã thua trong một cuộc tranh chấp trọng tài về Biển Đông tại Tòa án Trọng tài Thường trực ở thành phố The Hague, nhưng đã bác bỏ phán quyết. Tòa án phán quyết rằng Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền của Philippines bằng việc can thiệp vào hoạt động đánh cá và khai thác dầu khí của Philippines trong khu vực.

"Nếu bạn đã ký kết một hiệp ước kêu gọi sự phân xử quốc tế về những vấn đề hàng hải, việc bạn lớn hơn Philippines hay Việt Nam hoặc những nước khác ... không phải là lý do để bạn đi quanh diễu võ dương oai," ông Obama nói. "Bạn phải tuân thủ luật pháp quốc tế."

Ông Obama nói rằng ở nơi nào mà Mỹ thấy Trung Quốc "vi phạm những quy tắc và chuẩn mực quốc tế, như chúng tôi đã thấy trong một số trường hợp ở Biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông) hay trong một số hành vi của họ khi nói đến chính sách kinh tế, thì chúng tôi vẫn rất kiên quyết. Và chúng tôi đã nêu rõ với họ rằng sẽ có những hậu quả."

Ông cho biết Trung Quốc không thể cho rằng mình có thể "theo đuổi những chính sách trọng thương mà chỉ làm lợi" cho riêng mình khi mà giờ Trung Quốc đã trở thành một nước thu nhập trung bình, giàu có hơn. "Mặc dù bạn vẫn có rất nhiều người nghèo, bạn không thể chỉ xuất khẩu những vấn đề. Bạn phải có thương mại công bằng và không chỉ là thương mại tự do. Bạn phải mở cửa thị trường của bạn nếu bạn đòi người khác phải mở cửa thị trường của họ."

Ông Obama nói thêm: "Một phần trong những điều mà tôi đã cố gắng trao đổi với Chủ tịch Tập (Cận Bình) là Mỹ đạt tới quyền lực của mình một phần là do sự tự chế. Bạn biết đấy, khi chúng ta ràng buộc mình vào một loạt những chuẩn mực và quy tắc quốc tế thì đó không phải là vì chúng ta phải làm điều đó, mà là vì chúng ta nhận thức rằng về lâu dài, xây dựng một trật tự quốc tế vững mạnh là vì lợi ích của chúng ta." - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Trung Quốc "mở trường học" ở Hoàng Sa

Tiếp tục khẳng định của quyền tại Hoàng Sa, truyền thông Trung Quốc thông báo "trường học cực nam" được khai giảng tại đảo Vĩnh Hưng, huyện Tam sa, với học sinh và thầy cô tổng cộng 29 người. Đảo Vĩnh Hưng, Việt Nam gọi là đảo Phú Lâm, đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa, bị Trung Quốc đánh chiếm sau trận hải chiến vào tháng Giêng năm 1974.

Thuật lại phóng sự của đài truyền hình Trung Quốc CCTV "trường học xa xôi nhất của Trung Quốc được khai giảng vào ngày 01/09 vừa qua tại đảo Vĩnh Hưng, Tây Sa" hãng tin trên mạng Quarzt.com (Mỹ) cho biết đây là một động thái mới của Bắc Kinh nhằm thách thức phán quyết của Toà Trọng Tài La Haye, phủ nhận các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Bắc Kinh bỏ ra 5,4 triệu đô la để xây ngôi trường này, bổ nhiệm 8 giáo viên. Tất cả 21 học sinh là con của các giảng viên và binh sĩ trấn đóng.

Quarzt.com nhắc lại địa danh mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng thực sự là đảo Phú Lâm theo tên gọi của Việt Nam và theo phán quyết của Toà Trọng Tài độc lập, thì Vĩnh Hưng không phải là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Bài học đầu tiên trong ngày khai giảng tập trung vào địa chính trị: chủ quyền của Trung Quốc tại Nam Hải. Các em học sinh phải lập lại từng chữ với cô giáo họ Đường: Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi trên quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) và vùng biển chung quanh.

Trong dư luận Trung Quốc, nếu có kẻ "a dua" theo thì cũng có người chống chính sách của chính quyền. Một số dân mạng cho rằng "Trung Quốc đã hùng mạnh và phô trương sức mạnh", nào là "chúng ta có thể xây trường ở đảo Chữ Thập và cho học sinh Philippines đến học".

Trái lại, một số khác chỉ trích hành động lợi dụng trẻ con vào mục tiêu chính trị: Vì sao có nhu cầu xây trường ở nơi đang có tranh chấp chủ quyền? Chính quyền làm chuyện này để phục vụ ai? Tại sao sử dụng trẻ con như một con tốt trên bàn cờ tướng? - RFI
|
|

6.
Hàng loạt lò phản ứng hạt nhân Trung nằm rất gần Việt Nam

Cả loạt lò phản ứng hạt nhân của nhiều nhà máy điện hạt nhân của TQ nằm rất gần, thậm chí gần sát với biên giới phía Bắc của Việt Nam.  

Nhà máy điện hạt nhân Việt Nam “trên giấy”

Đã nhiều năm trôi qua kể từ khi dự án phát triển nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam ra đời. Bản dự án đã trở thành một bộ phận trong Quy hoạch Điện VII của ngành điện lực, rồi được hoàn chỉnh trong Quy hoạch Điện VII - điều chỉnh. Quy hoạch này cùng với dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước ta cũng đã được đưa lên Chính phủ và Quốc hội phê chuẩn. 

Về địa điểm, dự án được lựa chọn đặt tại vùng cát trắng ven biển, thưa dân thuộc tỉnh Ninh Thuận cách xa Thủ đô Hà Nội những 1.500 km và cách xa TP. Hồ Chí Minh cũng đến 500 km. Nhiều đoàn chuyên gia địa chất, thổ nhưỡng, khí tượng thủy văn cũng như một số đoàn chuyên gia khác nhau từ Nga, Nhật v.v… đã đến đo đạc khảo sát.

Sự lựa chọn địa điểm như vậy hẳn là khá cẩn thận, đáng an tâm khi so sánh với địa điểm của hàng trăm nhà máy điện hạt nhân, hàng ngàn lò phản ứng hạt nhân năng lượng đang hoạt động trên toàn thế giới. 

Những tưởng nhát cuốc đầu tiên bổ xuống một khu đất trên truông cát trống trải cách bờ biển Ninh Thuận khoảng vài ba cây số đã diễn ra trong năm 2016. Nhưng, trong thực tế mọi việc, mọi động thái ở Ninh Thuận vẫn im lìm không chỉ trong mấy tháng nay mà thậm chí mấy năm nay. 

Mọi người đang chờ một công bố chính thức, một mệnh lệnh từ cấp cao, mệnh lệnh “xóa sổ” dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước Việt Nam. 

Hàng loạt nhà máy điện hạt nhân TQ cận kề biên giới

Không ngờ rằng, đồng thời với sự chờ đợi lệnh “xóa sổ” một nhà điện hạt nhân dù chỉ mới “trên giấy” của nước ta cách xa Hà Nội đến 1.500 km, là sự bùng phát trong thực tế cả loạt lò phản ứng hạt nhân của nhiều nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc. Chúng nằm rất gần; thậm chí gần sát với biên giới phía Bắc của Việt Nam với khoảng cách đến đồng bằng Bắc Bộ; bao gồm cả Thủ đô Hà Nội, chỉ vài trăm kilomet.

Trong đó, một loạt lò phản ứng năng lượng công suất lớn khoảng 500 - 1000 MW; chủ yếu loại “made in China”, đã và đang tới tấp đi vào vận hành. Ba nhà máy cách xa Thủ đô Hà Nội chỉ khoảng 300 km - 500 km, tức khoảng 1/5 - 1/3 khoảng cách Hà Nội - Ninh Thuận; một khoảng cách mà nhiều người và nhiều cấp, trước đây, ngồi ở Hà Nội vẫn rất lo ngại.

Số nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc đã và đang xây dựng ngày càng tăng và tràn xuống phía nam. Trong năm 2016 này, các tổ máy đầu tiên gần nước ta nhất, có công suất 1.000 MW của nhà máy điện hạt nhân Phòng Thành (Fangcheng - Quảng Tây) đã đi vào hoạt động thương mại, các tổ máy 650 MW của nhà máy Xương Giang (Chanjiang - đảo Hải Nam) và tổ máy 600 MW của nhà máy Trường Giang (Yangjiang - Quảng Đông) đã được kết nối lưới điện quốc gia của Trung Quốc. 

Quan trắc và cảnh báo

Rõ ràng, Việt Nam chưa “được có” nhà máy điện hạt nhân, nhưng làm sao có thể tránh được sự cận kề với nhiều nhà máy điện lớn “made in China” trên đất liền, ngoài hải đảo và thậm chí trên mặt nước (nhà máy điện nổi) tại quốc gia láng giềng Trung Quốc. Ngoài ra, các nước láng giềng hoặc lân cận khác như Thái Lan, Indonesia, Campuchia… cũng“rục rịch” đưa ra tín hiệu về kế hoạch phát triển và xây dựng nhà máy điện hạt nhân. 

Trong tình hình đó, sự lo lắng, sự suy ngẫm về một quốc sách mới về điện hạt nhân của Việt Nam liệu có xuất hiện hay không? Hãy dành câu trả lời cho tương lai. 

Nhưng dù “có lệnh” nói “không” với nhà máy điện hạt nhân trên đất mình, Việt Nam vẫn không thể nói “không”, thậm chí cần phải sớm nói “có” một mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia. Bởi ở biên giới phía Bắc, mạng lưới nhà máy điện hạt nhân của nước láng giềng ngày càng dày thêm. 

Chẳng có hàng rào nào ngăn được môi trường phóng xạ độc hại ít nhiều đều lan tỏa từ các nhà máy điện hạt nhân nói trên của Trung Quốc qua bầu không khí của Việt Nam, bắt đầu từ biên giới và sau đó vào sâu trong lãnh thổ. Việc phát hiện và theo dõi sự phát tán các đồng vị phóng xạ sẽ giúp tìm ra vị trí xảy ra sự cố hay địa điểm của các lò phản ứng và con đường lan truyền phóng xạ (kể cả di chuyển qua biên giới). 

Một mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia sẽ giúp các nhà chuyên môn nước ta phát hiện từ xa những sự cố bất thường xảy ra trong loạt nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc để sớm có giải pháp đối phó và giảm nhẹ thiệt hại.  

TS. Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện năng lượng Nguyên tử Việt Nam (VINATOM) đã nhìn nhận: một mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường ở tầm quốc gia đang thiết lập với một lượng kinh phí đầu tư lớn vào cơ sở vật chất và con người. - vietnamnet

No comments:

Post a Comment