Wednesday, August 31, 2016

Tin Cập Nhật Thứ Tư 31/8

Tin Thế Giới

1.
Nghi vấn về tương lai chính sách của Mỹ tái cân bằng lực lượng sang Châu Á --- TT Mỹ sẽ trả lời trắc nghiệm về TPP khi công du Á châu

Tương lai của chính sách tái cân bằng lực lượng sang Châu Á của Mỹ đang mập mờ giữa lúc Tổng thống Barack Obama chuẩn bị thực hiện chuyến công du cuối cùng của ông tới thăm khu vực trong cương vị Tổng thống Hoa Kỳ. Tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, Trung Quốc, Tổng thống Obama sẽ đối mặt với một loạt vấn đề. Kế đó ông sẽ lên đường sang Vientiane, Lào để dự hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN,và hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Trong chuyến công du lần thứ 11 và cũng là chuyến đi cuối cùng của ông sang thăm Châu Á, kế hoạch của Tổng thống Obama củng cố vị trí nước Mỹ như một lãnh đạo khu vực có thành công hay không còn tuỳ thuộc vào liệu ông có thuyết phục được người dân trong nước ủng hộ Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), hay không.

Tổng thống Obama hồi gần đây phát biểu về hiệp định này như sau:

“Vâng, ngay trong lúc này, tôi là Tổng thống, và tôi ủng hộ TPP. Tôi tin rằng lập luận của tôi ủng hộ hiệp định TPP vững chắc hơn.”

Ông phải thuyết phục quốc hội Mỹ thông qua hiệp định thương mại bao gồm 12 nước, có tên là Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tổng thống Obama:

“Chúng ta không thể nào tách nước Mỹ ra riêng, xét các nền kinh tế của chúng ta hợp nhất với nhau như thế nào.”

Tuy nhiên ông Obama đang vấp phải sức kháng cự ở trong nước trong một năm có bầu cử, giữa lúc cả hai ứng cử viên Tổng thống chủ yếu của Mỹ đều lên tiếng chống đối hiệp định TPP.

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà Donald Trump nói:

“Chúng tôi sẽ rút ra khỏi thoả thuận này trước khi hiệp định có thể thành hình. Sẽ không có hiệp định này, không bao giờ có hiệp định TPP.”
 
Và đây là ý kiến của đối thủ của ông Trump, ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton:

“Tôi chống đối hiệp định TPP bây giờ, tôi sẽ chống đối TPP sau bầu cử, và tôi sẽ chống đối nó trong cương vị Tổng thống.” 

Ngay cả với những thắng lợi trên các mặt trận ngoại giao và an ninh, nếu không có hiệp định TPP, yếu tố kinh tế của chính sách tái cân bằng lực lượng sang Châu Á sẽ tan vỡ. 

Nhà phân tích Douglas Paal thuộc Tổ chức Carnegie cho Hoà bình Quốc tế nhận định:

“Uy tín của Mỹ một phần lớn sẽ tan biến nếu không có hiệp định TPP.”

Nếu tình huống này xảy ra, nhiều quốc gia Á châu sẽ tỏ ra hoài nghi. Nhà nghiên cứu Paal:

“Các nước Á châu sẽ chỉ còn một sự lựa chọn duy nhất. Đó là Trung Quốc. Hoa Kỳ sẽ mất đi tính hấp dẫn đối với họ.”

Tại các hội nghị cấp cao ASEAN và Đông Á ở Lào, Tổng thống Obama sẽ tìm cách trấn an các nước thành viên về sự cam kết của Mỹ đối với chính sách tái cân bằng sang Châu Á.

Tại hội nghị G20 ở Hàng Châu, ông sẽ trấn an Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Hoa Kỳ không chống đối sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ bàn thảo về các vấn đề nhạy cảm, chẳng hạn như lập trường hung hăng của Trung Quốc trong Biển Đông và các hoạt động của nước này trên không gian ảo.

Nhà phân tích Douglas Paal nhận định:

“Theo tôi, điều quan trọng đối với Tổng thống Obama trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là vạch ra những làn ranh đỏ, về những điều mà chúng ta sẽ không thể nào chấp nhận.”
 
Các nhà lãnh đạo G20 còn thảo luận về những phương án nhằm kích thích một nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu, và làm sao để đẩy mạnh tới phía trước các phương cách để đối phó với hiện tượng biến đổi khí hậu. - VOA

***
Trong chuyến đi thăm châu Á vào tuần tới, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ tìm cách trấn an các nhà lãnh đạo của khu vực rằng ông vẫn nắm quyền để hoàn thành sự phê chuẩn của chính phủ Mỹ đối với Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), cho dù hai ứng cử viên tranh quyền kế vị ông và một thủ lãnh trong quốc hội đã lên tiếng rằng không nên xúc tiến thỏa thuận thương mại 12 nước tham gia này.

Hiệp ước thương mại này là cột trụ kinh tế của một kế hoạch lớn hơn mà ông Obama dự tính xoay chính sách đối ngoại của Mỹ sang châu Á để đối trọng với thế lực kinh tế và quân sự đang lớn mạnh của Trung Quốc.

Các chính trị gia trong nước tỏ ra hoài nghi về tương lai của hiệp ước thương mại này. Thủ lãnh Khối đa số Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell hôm thứ Năm tuần trước nói rằng Thượng viện sẽ không biểu quyết cho hiệp ước này trong năm nay. Như vậy việc phê chuẩn hiệp ước này sẽ kéo sang nhiệm kỳ của tổng thống mới, người sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng Giêng.

Cả ứng cử viên Donald Trump của Ðảng Cộng hòa lẫn bà Hillary Clinton của Ðảng Dân chủ đều lên tiếng chống TPP, với lý do đưa ra là các hiệp ước thương mại trước đó đã làm mất đi công ăn việc làm ở Mỹ. Bà Clinton đã ủng hộ TPP khi còn làm ngoại trưởng cho ông Obama.

Tổng thống Obama nói TPP sẽ thúc đẩy các chuẩn mực về lao động và môi trường – chỉnh sửa một số vấn đề mà các hiệp định thương mại trước đó đã vấp phải, chẳng hạn như Hiệp ước Thương mại Tự do Bắc Mỹ, và để tạo cơ hội tiếp cận với thị trường có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới cho cả các doanh nghiệp lớn lẫn nhỏ của Mỹ.

Ông Ben Rhodes, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Obama hôm thứ Hai nói với các phóng viên báo chí: “Tại khu vực này của thế giới -- thị trường mới nổi lớn nhất thế giới -- TPP được xem như là một cuộc trắc nghiệm về vai trò lãnh đạo của Mỹ.”

Ông Rhodes nói: “Chúng ta sẽ thụt lùi khỏi vai trò lãnh đạo, chúng ta sẽ rút khỏi khu vực này để cho những nước khác tiến vào, chẳng hạn như Trung Quốc, nước không đặt ra những chuẩn mực cao cho các hiệp ước thương mại, nếu như chúng ta không tiếp tục đến cùng với TPP.”

Các ước tính về tác động kinh tế tiềm năng của TPP khác nhau, nhưng hầu hết đều cho thấy sẽ có rất ít tác động có ý nghĩa đối với kinh tế của Mỹ.

Ước tính của Viện Peterson, một viện nghiên cứu kinh tế ở Washington, gợi ý rằng TPP sẽ giúp tăng được 0,5% cho kinh tế của Mỹ sau 15 năm.

Nhưng người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người Mỹ ủng hộ hiệp ước, và điều đó sẽ mở đường “cho chúng ta hoàn thành việc phê chuẩn hiệp ước” trước ngày 20 tháng Giêng.

Trong một cuộc phỏng vấn, Cựu Đại diện Thương mại của Mỹ, bà Susan Schwab đoán khả năng TPP được phê chuẩn là rất thấp, nhưng không phải là không thể.

Bà Schwab, Đại diện Thương mại Mỹ dưới thời Tổng thống Cộng hòa George W. Bush, nói: “Đã có những ứng cử viên tổng thống chỉ trích các chính sách thương mại của chính quyền tiền nhiệm, và rồi họ lại tìm ra được cách chấp nhận các chính sách đó khi họ đã lên cầm quyền. Trong số đó có Tổng thống Obama và cựu Tổng thống Dân chủ Bill Clinton.” 

Ông Obama sẽ đến Trung Quốc vào thứ Bảy. Tại đó ông sẽ họp với Chủ tịch Tập Cận Bình và sẽ dự hội nghị G20. Sau đó ông sẽ sang Lào để dự hai hội nghị thượng đỉnh khu vực. Ông sẽ về lại Washington vào ngày 9 tháng 9. - VOA
|
|

2.
Hoà đàm sắc tộc: Aung San Suu Kyi hứa lập Nhà nước liên bang --- Hoà giải dân tộc, thử thách lớn của Aung San Suu Kyi

Ngoại trưởng Miến Điện Aung San Suu Kyi cam kết sẽ cải cách đất nước thành một "Liên bang" nếu các sắc tộc thiểu số ký kết thỏa thuận ngưng chiến. Nobel Hoà bình 1991, nhân vật nắm thực quyền tại Miến Điện tuyên bố như trên trong diễn văn khai mạc hội nghị hoà bình lịch sử.

Được đặt tên là "Panglong thế kỷ 21", hội nghị nhằm chấm dứt cuộc nội chiến 60 năm khai mạc tại Naypyidaw ngày hôm nay 31/08. Khoảng 700 đại diện của các nhóm nổi dậy tham gia hội nghị trong số này có tổ chức người Kachin, được Trung Quốc thuyết phục.

Lên cầm quyền từ 5 tháng nay, bà Aung San Suu Kyi đặt mục tiêu chấm dứt nội chiến 60 năm và thành lập nhà nước liên bang, làm ưu tiên số một. Đây cũng là mục tiêu dang dở của hội nghị Panglong năm 1947, do thân phụ của bà là lãnh đạo Aung San triệu tập, sau đó ông bị ám sát.

Trong diễn văn khai mạc, ngoại trưởng Aung San Suu Kyi tuyên bố là "nếu những tác nhân có vai trò trong tiến trình hoà bình biết dung hoà các quan điểm khác biệt vì lợi ích của dân chúng thì chắn chắn sẽ xây dựng được một liên hiệp dân chủ và liên bang mà chúng ta hằng mơ ước". Bà Aung San Suu Kyi thúc giục các tổ chức chưa ký thỏa thuận ngưng bắn với chính phủ trước hãy gia nhập vào trào lưu mới hoà bình.

Một trong những "tác nhân" mà bà Aung San Suu Kyi đề cập đến là quân đội.

Tổng tham mưu trưởng quân đội cũng tuyên bố theo chiều hướng này. Theo tướng Min Aung, ông sẽ tận lực thực hiện tiến trình hoà giải vì "binh sĩ quân đội và chiến binh các nhóm sắc tộc võ trang là nạn nhân trực tiếp của tình trạng đất nước không được hoà bình".

Theo AFP, thiếu vắng lớn nhất trong hội nghị hoà bình là sắc tộc Rohingyas. Ngày hôm qua, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính quyền dân sự cải thiện đời sống, chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử đối với cộng đồng 1,1 triệu người theo đạo Hồi.

Ngược lại, tổ chức vì Kachin độc lập, từ chối ký lệnh ngưng chiến với chính phủ Thein Sein, lần này tham gia hội nghị, có lẽ nhờ có sự thúc giục của Trung Quốc. - RFI

***
Khôi nguyên Nobal hoà bình 1991, Aung San Suu Kyi bước vào vòng đấu. Hội nghị "Panglong Thế kỷ 21" khai mạc tại Naypyidaw với mục tiêu vãn hồi hoà bình với 135 sắc tộc tại Miến Điện, trong đó có nhiều lực lượng võ trang không tin cậy vào quân đội. Đây là thử thách lớn nhất của chính phủ dân sự.

Theo chương trình, hội nghị hoà bình từ hôm nay đến cuối tuần mở đầu cho một tiến trình thương lượng dài hơi trong nhiều năm. Giải quyết dứt điểm cuộc nội chiến dài nhất thế giới để kiến thiết quốc gia là mục tiêu của bà Aung San Suu Kyi - kiêm nhiệm hai chức vụ ngoại trưởng và cố vấn nhà nước tối cao, trên thực tế là người lãnh đạo chính phủ - đặt lên hàng trọng yếu.

Người cựu tù nhân chính trị của chế độ quân sự thân Bắc Kinh đã không ngần ngại bay sang Trung Quốc hồi tuần trước để thuyết phục chính quyền Tập Cận Bình ủng hộ tiến trình hoà bình. Bà Aung San Suu Kyi nói thẳng: "Không có hoà bình sẽ không có phát triển lâu dài".

Vấn đề là sau 60 năm nội chiến, hoà bình không thể hoàn tất một sớm một chiều.

Vào năm 1947, nỗ lực chuẩn bị độc lập và xây dựng một quốc gia liên bang, trong đó các sắc tộc thiểu số được trao nhiều quyền tự trị, đã được chính thân phụ của bà Aung San Suu Kyi phát khởi đầu tiên, qua hội nghị Panglong I. Đến năm sau, Miến Điện độc lập nhưng lãnh đạo phong trào kháng chiến Aung San bị ám sát.

Tình hình hổn loạn vì tranh giành giữa các đảng phái kéo dài đến năm 1962 thì tướng Ne Win đảo chính. Từ đó cho đến 2011, các chính phủ quân sự thay nhau cầm quyền và xung đột cũng triền miên, các sắc dân thiểu số không muốn bị người Miến, sắc dân chiếm đa số, ức chế.

Đến năm 2015, chính phủ chuyển tiếp mở đường từ quân sự sang dân sự của tổng thống Thein Sein thành công thuyết phục được 8 phong trào võ trang ký thỏa thuận ngưng bắn sau một thời gian dài đàm phán. Nhưng, những nhóm mạnh nhất vẫn từ chối và chiến sự bùng dậy ở hai bang Shan và Kachin.

Bà Aung San Suu Kyi cũng biết là con đường trước mặt rất gian nan và loan báo trước sẽ phải "gặp lại mỗi sáu tháng" để thẩm định tình hình tiến triển. Theo nhà phân tích chiến lược Anthony Davis của Viện nghiên cứu IHS-Jane’s thì thời gian đàm phán, sau "Panglong II" có thể kéo dài sang nhiều năm.

Những nhóm muốn hoà bình chờ đợi bà Aung San suu Kyi nói rõ kế hoạch nhà nước liên bang và các quyền tự trị trong hội nghị xem sao.

Nhưng một số nhóm sắc tộc khác cũng như một bộ phận trong quân đội lại muốn tình trạng bất an kéo dài để bảo vệ quyền lợi bất chính như ma túy và buôn lậu của họ.

Trong cuộc bầu cử cuối năm 2015, đại đa số các sắc dân thiểu số đã dồn phiếu cho Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ của bà Aung San Suu Kyi. Tuy nhiên, theo AFP, sự ủng hộ chính trị này không đủ để tạo niềm tin hoà giải dân tộc.

Lý do sâu xa là các sắc dân thiểu số vẫn xem bà Aung San Suu Kyi là đại diện của sắc dân Miến, thành phần đa số thống trị Miến Điện từ trước đến nay. - RFI
|
|

3.
Seoul nói Bắc Hàn xử tử phó thủ tướng

Các quan chức trong chính phủ Nam Hàn nói Bình Nhưỡng hồi tháng trước đã xử tử một trong những bộ trưởng cao cấp nhất của Bắc Hàn.

Bộ thống nhất đất nước của Nam Hàn nói rằng ông Kim Yong-jin là một trong các phó thủ tướng, phụ trách mảng giáo dục.

Giới chức không giải thích lý do vì sao họ có được thông tin trên.

Hồi tháng Năm, một lãnh đạo quân đội Bắc Hàn, người trước đó có tin nói đã bị xử tử, đã lại xuất hiện trong các sự kiện chính thức của Bình Nhưỡng.

Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-gil được nhiều báo tường thuật là đã bị xử tử hồi tháng Hai, nhưng việc ông xuất hiện tại đại hội đảng Bắc Hàn sau đó cho thấy việc có được những thông tin chính xác từ Bắc Hàn khó khăn tới đâu.

Bộ thống nhất đất nước của Nam Hàn, cơ quan chịu trách nhiệm về quan hệ với Bắc Hàn, là nguồn tin thu thập tin tức chính bên cạnh cơ quan tình báo của miền Nam về miền Bắc.

Bộ này cũng nói một bộ trưởng nổi trội, người chịu trách nhiệm về mảng tình báo và quan hệ liên Triều, ông Kim Yong-chol, đã bị đưa đi cải tạo cùng một quan chức khác, người có tên la Choi Hwi, trong thời gian một tháng hồi giữa tháng Bảy.

Có thể xác nhận về vụ 'xử tử' này không?

Bản thân Bắc Hàn rất hiếm khi đưa ra xác nhận về những tin tức như vậy.

Vụ xử tử mới nhất mà Bình Nhưỡng chính thức công bố thông tin được cho là vụ thanh trừng khét tiếng đối với người chú của ông Kim Jong-un là ông Chang Song-thaek hồi 2013.

Sự xác nhận mạnh mẽ nhất thường ở mức viên chức bị xử tử chỉ đơn giản là biến mất khỏi tin tức truyền thông.

Nếu tin tức lần này là không đúng thì ông Kim Yong-jin sẽ lại xuất hiện trước công chúng hoặc sẽ có tên trong danh sách những người tham dự một sự kiện quan trọng công khai nào đó tại Bình Nhưỡng.

Một manh mối khác về số phận của ông có thể sẽ có nếu như Bắc Hàn tuyên bố thay thế một phó thủ tướng. Tất nhiên điều này không nhât thiết có nghĩa là ông đã bị xử tử.

Ri Yong-gil đã bị thay thế khỏi vị trí tổng tham mưu trưởng quân đội nhưng vẫn xuất hiện sau đó vài tháng, rõ ràng là đã bị giáng chức.

Kim Yong-jin và Kim Yong-chol là ai?

Cả hai đều giữ trọng trách và được nhắc tới trong các tuyên bố, các bản tin chính thức của Bình Nhưỡng.

Tuy không được biết đến nhiều bằng Kim Yong-jin nhưng Kim Yong-chol thường xuất hiện bên cạnh Kim Jong-un trong các tấm ảnh và được cho là người gần gũi với nhà lãnh đạo Bắc Hàn.

Tại đại hội đảng hồi tháng Năm, ông được nêu danh là người đứng đầu ngành tình báo quốc gia.

Các chuyên gia nói các quan chức Bắc Hàn thường bị gửi đi cải tạo, một quá trình đôi khi được coi là "huấn luyện tập thể" mà sau khi học tập có người được thăng chức nhưng có người lại bị giáng chức.

Tại sao chúng ta lại nghe nói về chuyện đó vào thời điểm này?

Tuyên bố từ Bộ thống nhất được đưa ra một ngày sau khi có tường thuật chưa được kiểm chứng đăng trên một tờ báo của Nam Hàn theo đó nói hai quan chức cao cấp khác ở Bộ giáo dục và Bộ Nông nghiệp Bắc Hàn đã bị xử tử.

Tin cũng được đưa ra ngay sau khi xảy ra vụ đào tẩu của một quan chức ngoại giao cao cấp của Bắc Hàn ở Anh Quốc, người chạy sang Seoul.

Điều có thể thấy rõ là có những lý do cho thấy sự không ổn định trong thượng tầng chính trị Bắc Hàn - ông Kim Jong-un đã thay bốn đời bộ trưởng quốc phòng trong thời gian bốn năm qua.

Nếu như vụ xử tử mới nhất được xác nhận thì đây sẽ là vụ mới nhất trong loạt các vụ thanh trừng và xử tử các lãnh đạo cao cấp do ông Kim Jong-un chỉ đạo kể từ khi ông lên nắm quyền, 2011, cho tới nay. - BBC
|
|

Tin Hoa Kỳ

4.
Thượng nghị sĩ McCain, Rubio thắng bầu cử sơ bộ cấp bang --- Ông Trump đi gặp Tổng thống Mexico

Hai Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain và Marco Rubio đã vượt qua những trở ngại đầu tiên trên đường tiến tới đắc cử nhiệm kỳ mới với chiến thắng trong hai cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở bang của họ hôm 29/8.

Ông McCain, 80 tuổi, đang tìm cách đoạt thêm một nhiệm kỳ thứ sáu đại diện cho bang Arizona. Ông đánh bại ứng cử viên thuộc phong trào bảo thủ Tea Party trong cuộc bầu cử sơ bộ và sẽ tiếp tục đối mặt với đại diện Đảng Dân chủ Ann Kirkpatrick trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

Ông Rubio, người không thành công trong nỗ lực được Đảng Cộng hòa đề cử để dự cuộc đua tranh chức tổng thống Mỹ, cũng sẽ đối đầu với một nghị sĩ Đảng Dân chủ sau khi đánh bại triệu phú địa ốc Carlos Beruff ở bang Florida. Đối thủ của ông Rubio vào tháng 11 là Dân biểu Hạ viện Hoa Kỳ Patrick Murphy.

Ở Florida, Dân biểu Debbie Wasserman Schultz giành chiến thắng cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ một tháng sau khi từ chức chủ tịch Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc.

Cuộc bỏ phiếu bầu chọn những thành viên của Quốc hội Mỹ diễn ra cùng lúc với cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 8 tháng 11. Một phần ba ghế trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện và tất cả 435 ghế tại Hạ viện sẽ được bầu chọn. Phe Cộng hòa hiện đang nắm giữ thế đa số ở cả hai viện. - VOA

***
Ứng viên tổng thống Hoa Kỳ của phe Cộng hòa, ông Donald Trump tới Mexico vào hôm thứ Tư, vài giờ trước khi ông có bài phát biểu trong đó nêu chi tiết các biện pháp chống tình trạng nhập cư lậu.

Ông Trump đăng trên Twitter rằng ông đang mong đợi gặp Tổng thống Enrique Pena Nieto, người đã mời cả ông và ứng viên đại diện phe Dân chủ, bà Hillary Clinton, tới thăm.

Ông Pena Nieto nói việc đối thoại sẽ giúp "bảo vệ người Mexico ở bất kỳ nơi nào họ có mặt".

Ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử của mình đã lên án di dân Mexico và nói sẽ quyết xây dựng tường rào giữa hai quốc gia.

Ông sẽ tới thăm Mexico trong khoảng thời gian sau khi tổ chức sự kiện gây quỹ tranh cử tại California và trước khi ông có bài diễn văn về tình hình nhập cư tại Phoenix, Arizona vào đêm thứ Tư.

Mức độ ủng hộ dành cho ứng viên Cộng hòa đã giảm mạnh kể từ các cuộc đại hội đảng hồi tháng trước.

Ở cả phạm vi quốc gia lẫn tại các bang chủ chốt, ông đều kém điểm bà Clinton, người nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cộng đồng thiểu số.

'Bảo vệ người Mexico ở bất kỳ nơi nào'

Tổng thống Mexico nói ông đã mời cả hai ứng viên tới để thảo luận và sẽ gặp riêng ông Trump vào thứ Tư.

"Tôi tin là việc đối thoại sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của Mexico trên thế giới và bảo vệ người Mexico ở bất kỳ nơi nào họ có mặt," ông nói.

Chiến dịch vận động của bà Clinton chưa nói liệu bà có đi Mexico hay không.

Ông Pena Nieto trước đó đã cáo buộc ông Trump là làm tổn hại quan hệ Hoa Kỳ-Mexico và so sánh lời lẽ của ứng viên Cộng hòa với những phát biểu của lãnh tụ Phát xít Đức Adolf Hitler.

Ông Trump đã dọa sẽ chặn việc người Mexico tại Mỹ gửi tiền về nhà cho tới khi nước này chi trả cho việc xây dựng bức tường.

Phóng viên BBC tại Mexico, Katy Watson nói viễn cảnh này khiến nhiều người Mexico lo lắng, bởi cuộc sống của họ dựa nhiều vào khoản tiền do thân nhân từ Mỹ gửi về.

Ông Trump đổ lỗi cho Mexico là làm mất việc làm tại Mỹ, bởi các công ty chọn đóng ở Mexico nhằm tận dụng lợi thế nhân công rẻ.

Hồi tháng Sáu, ông đã tỏ ý tức giận sau khi một giải thi đấu golf hàng đầu thế giới chuyển một phần sang Mexico. Ông cáo buộc giải PGA Tour là "đặt lợi nhuận lên trên hàng ngàn công ăn việc làm của người Mỹ".

Ông Trump từng nói về Mexico

"Họ đem tới ma túy, họ đem tới tội phạm, họ là những kẻ hiếp dâm." - Tháng Năm 2015.

Mexico đang "ăn chặn của Mỹ nhiều hơn bất kỳ nước nào khác," ông nói hồi tháng Hai năm ngoái.

"Mexico tiếp tục kiếm được bạc tỷ không chỉ nhờ vào các thỏa thuận thương mại hớ của chúng ta mà còn nhờ vào hàng tỷ đô la kiều hối mà những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ gửi về," ông nói trong chương trình nhập cư của mình.

... và Mexico nói về ông Trump

Ông Pena Nieto gọi những lời phát biểu của ông Trump hồi tháng Ba là "những lời hùng biện the thé", và nói: "Đó là thứ mà Mussolini nói, là thứ mà Hitler nói, họ tận dụng tình thế, có thể là lợi dụng một vấn đề khó khăn nào đó, điều mà nhân loại phải trải qua sau khi có cuộc khủng hoảng kinh tế."

Người tiền nhiệm của ông, Felipe Calderon nói: "Hỡi nhân dân Mexico, chúng ta sẽ không trả một xu nào cho bức tường ngu ngốc đó."

Sau khi ông Trump nói sẽ đòi lại toàn bộ các khoản kiều hối phát sinh từ những khoản lương bất hợp pháp, người tiền nhiệm của ông Calderon, Vicente Fox nói với BBC: "Ông Trum định đánh cắp tiền à? Làm sao mà một con người lại có thể nghĩ thế được? Thật là không thể tin nổi." - BBC
|
|

5.
Mỹ lên tiếng bảo vệ Apple sau án phạt của Bruxelles

Hôm qua 30/08/2016, Ủy Ban Châu Âu đã yêu cầu hãng công nghệ khổng lồ Apple hoàn trả hơn 13 tỉ euro tiền thuế, nếu tính cả tiền lãi thì con số này lên tới 19 tỉ euro. Quyết định này đã dấy lên một làn sóng phản đối từ chính quyền Obama và các nghị sĩ Mỹ. Điều trớ trêu là trước đây, Washington đã từng chỉ trích các công ty Mỹ chuyển trụ sở sang nước ngoài để phải trả ít thuế.

Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet cho biết thêm chi tiết:

"Đối với Nhà Trắng, đây là một quyết định đơn phương "có nguy cơ ngăn cản các tiến bộ đạt được với châu Âu để hai bên tiến tới một hệ thống thuế công bằng hơn". Bộ Ngân Khố Mỹ coi đây là một mối đe dọa đối với tinh thần quan hệ đối tác kinh tế giữa Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu. 

Ông Charles Shumer, thượng nghĩ sĩ đảng Dân Chủ ở New York không hài lòng vì "Liên Hiệp Châu Âu thu phần tiền mà lẽ ra phải thuộc về thu nhập của các nhà đầu tư Mỹ". Trong khi đó, thượng nghĩ sĩ đảng Cộng Hòa Kevin Brady gọi đây là "vụ tịch biên thuế đơn thuần".

Nhưng không phải tất cả đều phản đối Ủy Ban Châu Âu. Một tổ chức Mỹ chuyên đấu tranh cho sự minh bạch về thuế khóa ca ngợi quyết định của Ủy Ban Châu Âu. Cựu ứng viên Nhà Trắng Bernie Sanders thì coi quyết định này là phù hợp với công lý. Ông nói: Chúng ta không thể cho phép các công ty lớn lách qua các kẽ hở về luật thuế và các thiên đường thuế để tăng lợi nhuận một cách không đàng hoàng, trong khi lợi nhuận của họ vốn đã quá cao rồi". - RFI
|
|

Tin Việt Nam

6.
Việt Nam-Campuchia họp bàn phân giới cắm mốc --- Việt Nam lên tiếng vụ Thủ tướng Campuchia bị ‘xúc phạm’

Đại diện của hai nước hôm qua, 30/8, đã gặp nhau ở Phnom Penh để bàn về chuyện phân định biên giới, sau khi Campuchia cáo buộc Việt Nam “lấn chiếm đất trên vùng biên”. 

Đại diện phía Việt Nam là ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia của Bộ Ngoại giao, còn trưởng đoàn phía Campuchia là Bộ trưởng cao cấp phụ trách công tác biên giới Var Kimhong.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, hai bên đã “kiểm điểm tình hình triển khai công tác phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới đất liền giữa Việt Nam và Campuchia trong giai đoạn vừa qua” cũng như “trao đổi cởi mở và thẳng thắn một số vấn đề phát sinh trong công tác quản lý biên giới giữa hai nước”.

Tin cho hay, đôi bên đã nhất trí sẽ “tiếp tục trao đổi về các nội dung liên quan đến việc mời chuyên gia tư vấn quốc tế hỗ trợ giải quyết dứt điểm các đoạn biên giới chưa phân giới cắm mốc, nhằm đạt kết quả khách quan, khoa học, chính xác và phù hợp với các hiệp định hoạch định biên giới giữa hai nước”. 

Nhận định với VOA Việt Ngữ về cuộc họp này, ông Trần Công Trục, nguyên trưởng Ban Biên giới chính phủ, nói: 

“Với tư cách là người đã từng trực tiếp tham gia trong quá trình giải quyết vấn đề biên giới, đất liền giữa hai nước, đề nghị của phía Việt Nam trong việc đề xuất nên để một nước thứ ba, đặc biệt là Pháp, vào giúp cho hai bên xử lý vấn đề kỹ thuật bản đồ biên giới vì hiện nay có nhận thức khác nhau thì tôi nghĩ rằng đây là một đề nghị hết sức cầu thị, rất khách quan, bởi vì rất nhiều lý do, có thể là lý do khả năng của hai bên, độ tin cậy lẫn nhau, trong một số khu vực còn có tranh chấp. Pháp là nước thể hiện bản đồ mà hai bên dựa vào đó để làm cơ sở pháp lý để đàm phán”. 

Trong khi đó, tờ The Phnom Penh Post dẫn lời ông Var Kimhong nói rằng đôi bên vẫn “bất đồng” về cách thức phân định và cắm mốc biên giới. 

Mới đây, Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo kế hoạch xây đường dọc biên giới với Việt Nam ở tỉnh Takeo, và yêu cầu chính quyền địa phương đưa dân tới đó sống, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên vùng biên. 

Ông Hun Sen được trích lời nói rằng “cách tốt nhất để bảo vệ biên giới là đưa người Campuchia tới sinh sống tại các vùng biên ở phía đông, tây và bắc đất nước”.

Trước cuộc gặp ở Phnom Penh, Việt Nam bị phía Campuchia cáo buộc đã “đào ao” và “xây dựng tiền đồn”, lấn sang lãnh thổ Campuchia. - VOA

***
Bộ Ngoại giao Việt Nam đã hồi đáp sau khi bị Campuchia yêu cầu “truy tìm và nhận dạng những người sỉ nhục” Thủ tướng Hun Sen trên Facebook của ông này. 

Tuyên bố hôm 30/8 dẫn lời người phát ngôn Lê Hải Bình nói: “Việc một nhóm người được cho là người Việt Nam bày tỏ ý kiến cá nhân của riêng họ trên mạng xã hội không phản ánh quan điểm của Việt Nam. Chúng tôi không đồng tình với việc sử dụng quyền tự do ngôn luận để xúc phạm cá nhân, bày tỏ thái độ kích động, cực đoan, chia rẽ tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước”.

Trong lời kêu gọi của mình trước đó, Bộ Ngoại giao Campuchia cũng yêu cầu chính phủ Việt Nam “trừng phạt” những người được cho là công dân Việt chỉ trích ông Hun Sen nhằm bảo vệ “danh dự và phẩm giá của nhà lãnh đạo Campuchia”. 

Trước đó, ông Hun Sen đã đáp trả lời bình luận về tình hình biển Đông của một người được cho là công dân Việt Nam, sau khi bị cáo buộc “ủng hộ” Trung Quốc và phá hoại sự đồng thuận của ASEAN trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ. 

Tuyên bố của ông Lê Hải Bình còn nói rằng “Việt Nam rất coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị hợp tác toàn diện với Campuchia” và “những năm qua đã nỗ lực cùng phía Campuchia duy trì và phát triển mối quan hệ hòa bình, hữu nghị tốt đẹp này, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước”.

Cựu nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, người hiện theo dõi sát tình hình báo chí và mạng xã hội ở Việt Nam, nhận định với VOA Việt Ngữ: 

“Thủ tướng Hun Sen phản ứng lại tôi nghĩ cũng không ngạc nhiên lắm. Với cái sinh hoạt của một nước dân chủ, thì người ta luôn luôn để ý tới ý kiến của mọi người. Việc trả lời như vậy không có gì là quá đáng. Nhưng Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời về vấn đề này, thì đúng là một điều rất ngạc nhiên. Nhưng qua đó cũng chứng tỏ rằng ảnh hưởng của mạng xã hội, trong đó có Facebook, càng ngày càng lớn. Nó có tác động nhất định tới giới cầm quyền, nhất là giới cầm quyền Việt Nam”.

Trước đây, ông Hun Sen cũng đã lên tiếng đáp trả một Facebooker được cho là người Việt. Hồi đầu tháng Tám, Thủ tướng Campuchia nói rằng Việt Nam không phải là “chủ” của mình, sau khi một cư dân mạng người Việt viết trên Facebook của ông rằng ông đã “phản bội” nước láng giềng. 

Lời bình luận này đã khiến ông lên tiếng phản bác, nói rằng Campuchia là “một nước độc lập, nhưng tiếp tục duy trì quan hệ tốt đẹp với Việt Nam”. 

Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Campuchia buộc phải lên tiếng về mối quan hệ với Việt Nam. Năm ngoái, ông Hun Sen nói rằng không sợ bất kỳ ai, kể cả Việt Nam, đồng thời cho biết thêm rằng Phnom Penh sẽ đưa chính quyền Hà Nội ra Tòa Công lý Quốc tế cũng như Hội đồng Bảo an nếu vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia. - VOA
|
|

7.
Nữ dân biểu Canada gốc Việt và nhân quyền Việt Nam

Vào tháng Sáu năm nay, bà Vũ Minh Khánh vợ của tù nhân chính trị Luật sư Nguyễn Văn Đài có mặt tại quốc hội Liên bang Canada để trình bày về trường hợp của chồng mình. Giúp đỡ bà Khánh trong các cuộc gặp mặt các giới chức Canada có nữ dân biểu trẻ tuổi Anne Quach Minh Thu. Bà Anne Quach Minh Thu là thành viên đảng Tân dân chủ của Canada, năm nay 34 tuổi, được bầu làm Hạ nghị sĩ liên bang hai lần, năm 2011 và 2015. Cha mẹ bà là người Việt Nam đến Canada tị nạn sau biến cố 1975.

Từ Canada bà Anne Quach Minh Thu dành cho Kính Hòa một cuộc trò chuyện về nhân quyền Việt Nam .

Kính Hòa: Thưa bà, câu hỏi đầu tiên là với tư cách thành viên của Quốc hội Canada, bà thấy cuộc đấu tranh vì nhân quyền bên trong Việt Nam như thế nào?

Bà Anne Quach Minh Thu: Tôi nghĩ rằng cuộc đấu tranh vì nhân quyền bên trong Việt Nam rất quan trọng, rất chính danh. Vì thế mà mỗi lần tôi có cơ hội gặp các vị đại diện của chính quyền Việt Nam, Ngài Đại sứ, hay là ai đó nói chuyện với tôi về Việt Nam thì tôi đều nói về tầm quan trọng của nhân quyền, và tầm quan trọng bảo vệ quyền ấy. Tôi nghĩ rằng tất cả con người sống trên hành tinh này đều có quyền được tôn trọng những quyền cơ bản, điều đó rất quan trọng đối với tôi, cũng như tất cả những thành viên của Hạ viện, vì chúng tôi đại diện cho khu vực bầu cử của chúng tôi, và cả nước Canada. Trên bình diện quốc tế chúng tôi muốn cải thiện điều kiện sống của những người xung quanh chúng ta.

Bởi vì Việt Nam và Canada có quan hệ với nhau về ngoại giao, văn hóa, kinh tế, vì thế rất quan trọng chuyện đề cập tới vấn đề nhân quyền, điều đó là một trong những giá trị mà tôi tôi trọng, tôi rất hài lòng khi làm việc theo hướng đó.

Kính Hòa: Bà đã giúp đỡ vợ của một luật sư bị cầm tù tại Việt Nam cất lên tiếng nói khi bà ấy sang Canada, bà có ngại là điều ấy sẽ làm xấu đi quan hệ của bà với các nhà ngoại giao Việt Nam ở Ottawa không?

Bà Anne Quach Minh Thu: Tôi đã đề nghị các bạn tôi trong đảng Tân Dân chủ, như là phát ngôn nhân Hélène Laverdière ở bộ ngoại giao, Cheryl Hardcastle ở tiểu bang nhân quyền quốc tế của Hạ viện, gửi một lá thư tới Bộ trưởng Bộ ngoại giao Stephane Dion để nêu lên trường hợp của ông Nguyễn Văn Đài. Vợ ông ấy là bà Vũ Minh Khánh đã đến đây nói về trường hợp của chồng bà để cho ông Bộ trưởng ngoại giao có thể nêu lên vấn đề nhân quyền trong các quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Tôi nghĩ rằng điều đó là quan trọng nếu chúng ta muốn tiếp tục quan hệ ngoại giao với Việt Nam cũng như với những quốc gia khác, khi chúng ta có những mối quan hệ thương mại, trao đổi sinh viên, quan hệ văn hóa, thì chúng ta muốn những người Canada đến Việt Nam, những người Việt Nam đến Canada có thể nói những vấn đề về nhân quyền mà không bị đe dọa. Tôi nghĩ là tôi không cần phải đặt câu hỏi là điều đó được những người đại diện Việt Nam đón nhận như thế nào. Tôi nghĩ là nên tố cáo những bất công theo một cách thức ngoại giao và tôn trọng nhau. Đó là những điều tôi làm mỗi khi gặp các vị đại diện Việt Nam hay Ngài Đại sứ. Không phải lúc nào họ cũng đồng ý những gì tôi nói. Và tôi nghĩ việc quan trọng ở đây là nói chuyện được với những người đó, tạo ra một lối mở hướng về tự do, và một ngày nào đó chúng ta có thể cải thiện tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

Người Việt tại Canada

Kính Hòa: Bà vừa là một nhà chính trị Canada, và cũng là người gốc Việt Nam, từ vị trí đó bà thấy sự hội nhập của cộng đồng người Việt vào xã hội Canada như thế nào?

Bà Anne Quach Minh Thu: Chúng ta có nhiều nhà hoạt động nghệ thuật, thể thao ở Canada là người Việt Nam, tôi có thể đưa cho ông một danh sách những người Việt đoạt những giải thưởng ở Canada, những trường hợp rất vinh dự. Chúng ta có những bác sĩ, luật sư, nhạc sĩ, giáo sư. Người Việt hiện diện trong mọi lĩnh vực của đời sống Canada. Từ khi những người đầu tiên đến đây, tức là những thuyền nhân tị nạn, người Việt dấn thân vào mọi mối quan tâm của đất nước Canada. Tôi rất tự hào mình là thành viên của một cộng đồng như vậy.

Ngoài ra còn có sự giao hòa văn hóa nữa, từ khi người Việt đến, ngoài những nhà hàng Việt Nam còn có những sự kiện văn hóa nữa, chẳng hạn như tổ chức lễ Tết ở Montreal chẳng hạn, cả cộng đồng dân cư đều chung vui, đẹp tuyệt vời. Đó là sự chia sẻ văn hóa với nhau, những nền văn hóa song hành với nhau, phát triển hài hòa với nhau, tôi rất tự hào về điều đó. Tôi không phải là người Việt Nam đầu tiên là thành viên Hạ viện Canada, nếu tôi nhớ không lầm thì tôi là người thứ ba. Và tôi nghĩ là sẽ còn nữa. Và như thế là chúng ta sẽ có những cách nhìn khác nhau, suy nghĩ khác nhau, và đó là nền dân chủ.

Kính Hòa: Câu hỏi cuối cùng thưa bà, là một phụ nữ thuộc nhóm thiểu số, bà có khó khăn gì không khi vươn lên làm chính trị tại Canada?

Bà Anne Quach Minh Thu: Nói chung mọi sự diễn ra tốt đẹp. Tại khu vực bầu cử của tôi, ở thành phố lớn, nơi có đại đa số người dân là người Quebec da trắng, thì cứ nghĩ là sẽ gặp khó khăn, nhưng mà thực ra là ngược lại. Người ta dễ dàng chấp nhận tôi, một phụ nữ trẻ Việt Nam, và khuyến khích tôi. Có người nghĩ là tôi không nói được tiếng Pháp, rồi họ ngạc nhiên một cách thú vị khi tôi nói tôi là giáo viên dạy tiếng Pháp, họ rất vui. Họ nhìn những thành quả tôi làm được chứ không nhìn xem tôi thuộc sắc tộc nào. Người ta công nhận những việc làm của tôi, nhìn tôi như một người của cả cộng đồng mà không phân biệt nguồn gốc chủng tộc. Tôi rất mong mọi người có thể có những trải nghiệm đẹp như thế của tôi.

Kính Hòa: Xin cám ơn bà. - RFA

No comments:

Post a Comment