Friday, August 12, 2016

Tin Cập Nhật Thứ Sáu 12/8

Tin Thế Giới

1.
Thái Lan: nổ chết người ở các khu du lịch

Một loạt các vụ nổ tại Thái Lan nhắm đến thị trấn du lịch Hua Hin, Phuket và các địa điểm khác, khiến ít nhất bốn người chết và nhiều người bị thương.

Hai người tử vong sau khi bốn quả bom phát nổ tại thị trấn nghỉ mát Hua Hin trong 24 giờ qua. Một số vụ nổ cũng xảy ra ở đảo Phuket hôm 12/8.

Đêm 11/8, vụ đánh bom kép khiến một người bán đồ ăn tử vong tại thị trấn du lịch Hua Hin, không xa thủ đô Bangkok, nơi có dinh thự mùa hè của Hoàng gia Thái Lan.

Ngay sau đó, ngày 12/8, tại thị trấn này lại xảy ra ít nhất một vụ nổ ở tháp đồng hồ.

Tính đến thời điểm này vẫn đang có ghi nhận những vụ nổ lẻ tẻ tại các tỉnh phía nam Thái Lan.

Chuỗi các vụ nổ cho tới cuối ngày thứ Sáu 12/8 gồm:

Bốn vụ nổ trong vòng 24 giờ tại Hua Hin khiến hai người chết

Hai vụ đánh bom ở Surat Thani khiến một người chết

Hai vụ nổ ở Patong, khu chính của Phuket, hiện chưa rõ có bao nhiêu người bị thương

Một vụ nổ ở Trang khiến một người chết

Các vụ nổ ở tỉnh Phang Nga

Các vụ nổ xảy ra trong thời điểm người Thái mừng ngày sinh nhật Hoàng hậu Sirikit.

Tuy nhiên, sau các vụ đánh bom, nhiều sự kiện của hoàng gia đã bị hủy bỏ hoặc đổi địa điểm do lo ngại an ninh.

Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công.

'Thay đổi chiến thuật'

Phóng viên BBC Jonathan Head ở Bangkok nói rằng nếu quả thực quân nổi dậy đứng đằng sau những vụ tấn công này thì rõ ràng họ đã thay đổi chiến thuật sau cuộc xung đột kéo dài 12 năm khiến hơn 6.000 người tử vong, nhưng chưa bao giờ nhắm mục tiêu khách du lịch.

Tuy nhiên cũng có nghi vấn đã có bàn tay của người Uighur, giống như vụ nổ bom Đền Erawan, Bangkok hồi năm 2014.

Trong số các nạn nhân tại Hua Hin có du khách nước ngoài.

Cảnh sát nói bom được giấu trong chậu trồng cây cách nhau 5 mét, được mobile phone kích nổ, cách nhau 30 phút.

Đánh bom đồng thời thường xảy ra ở ba tỉnh miền nam Thái Lan, bị bất ổn vì bạo loạn.

Nhưng hiếm khi xảy ra tấn công như thế ở các khu du lịch Thái Lan.

Hua Hin là một thành phố biển, được du khách ưa thích.

Tại một cuộc họp báo, nhà chức trách xác nhận các vụ nổ không phải là "khủng bố" và không liên quan đến các cuộc xung đột tại miền Nam. "Thái Lan không có xung đột sắc tộc hay văn hóa," phát ngôn viên cảnh sát cho biết.

Cảnh sát cho biết đã bắt giữ một số nghi phạm nhưng chưa rõ động cơ của họ.

Cảnh sát cho biết đang tăng cường các biện pháp an ninh ở miền nam Thái Lan và các điểm du lịch khắp Thái Lan.

Một số sứ quán nước ngoài đưa ra khuyến cáo công dân của họ không nên đi du lịch ở miền nam Thái Lan, nhất là ba tỉnh Yala, Pattani và Narathiwat. - BBC
|
|

2.
Philippines 'muốn đối thoại chính thức với TQ'

Đặc phái viên của Tổng thống Phillippines, ông Fidel Ramos, nói nước này muốn thương lượng với Trung Quốc để tìm cách thức thúc đẩy hợp tác và hòa bình.

Ông Ramos nói sau cuộc gặp với cựu Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh tại Hong Kong hôm thứ Sáu 12/8.

Ông Ramos, người từng là tổng thống Philippines, đã ở Hong Kong một tuần nay để thực hiện các cuộc tiếp xúc nhằm hàn gắn sứt mẻ quan hệ với Trung Quốc sau phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế.

Phán quyết ra hôm 12/7 tại La Haye đã bị Bắc Kinh phản đối kịch liệt.

Ông Ramos và bà Phó Oánh ra thông cáo chung ngày 12/8 viết: "Các cuộc thảo luận không chính thức đã tập trung vào nhu cầu cần có đối thoại xây dựng lòng tin và giảm căng thẳng nhằm mở đường cho hợp tác nói chung".

Trung Quốc ngỏ ý hoan nghênh ông Ramos tới thăm Bắc Kinh với tư cách đặc phái viên của Tổng thống Rodrigo Duterte, người mới lên nắm quyền từ tháng Sáu nhưng đã cho thấy cởi mở với Trung Quốc hơn là người tiền nhiệm.

Ông Ramos ví chuyến đi Hong Kong của mình như một chuyến đi câu, và nói: "Thực ra chuyến đi [của tôi] không phải là để làm tan băng, vì chẳng có băng giá nào để mà làm tan ở Hong Kong".

Thông cáo của hai ông bà Ramos và Phó Oánh cũng nói cả Bắc Kinh và Manila đều tìm cách thúc đẩy hợp tác nghề cá, bảo vệ ngư trường và thúc đẩy du lịch. Tuy nhiên văn bản nói trên không đề cập tới Biển Đông hay phán quyết của tòa và cũng không đưa ra khung thời gian cho đàm phán trong tương lai.

Ông Ramos nói hai bên đã không bàn gì về chủ quyền ở Biển Đông, mà chỉ nói tới quyền đánh bắt của cả hai nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh sau đó nói bà hy vọng các trao đổi như chuyến đi của ông Ramos "sẽ giúp Trung Quốc và Philippines quay trở lại bàn đàm phán và cải thiện quan hệ".

Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough từ tay Philippines vào năm 2012, cấm ngư dân Philippines đánh bắt tại nơi đó, mà Philippines gọi là ngư trường truyền thống.

Bản thân ông Ramos làm tổng thống Philippines từ 1992 tới 1998, khi Trung Quốc chiếm Đá Vành khăn cũng từ tay Philippines. - BBC
|
|

3.
Dưới sự giám sát của quân đội, Tập Cận Bình không thể nhượng bộ Mỹ

Lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh trong tháng 09/2016. Tổng thống Barack Obama cho biết có ý định đề cập đến các căng thẳng trên biển tại hai vùng có tranh chấp: Biển Hoa Đông và Biển Đông. Nhưng theo giới chuyên gia, Tập Cận Bình không thể khuất phục trước các áp lực của Hoa Kỳ.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung sẽ diễn ra bên lề hội nghị kinh tế G-20, tổ chức trong hai ngày 4-5/09/2016, tại Hàng Châu, Trung Quốc. Tuy nhiên, theo quan điểm của tờ báo Nhật Asia Nikkei, tổng thống Obama khó có thể đạt được điều gì từ đồng nhiệm Trung Quốc trên cả hai hồ sơ Biển Đông và biển Hoa Đông.

Bởi một lẽ rất đơn giản, đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ diễn ra vào mùa thu năm 2017. Theo thông lệ, từ 5 đến 7 ủy viên Ban thường vụ Bộ Chính Trị, những vị trí chóp bu trong hàng ngũ lãnh đạo đảng Cộng sản, sẽ được bầu mới vào thời điểm này.

Từ đây cho đến kỳ đại hội đảng tới, duy trì được quyền lực là một việc hệ trọng đối với ông Tập Cận Bình. Chủ tịch Trung Quốc cần phải lèo lái tiến trình này để có thể nắm tiếp quyền lãnh đạo đảng và đất nước cho nhiệm kỳ thứ hai.

Thế nhưng, phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực cũng như việc Washington quyết định triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc đã khiến đảng Cộng sản Trung Quốc tỏ ra nghi ngờ về vai trò lãnh đạo của ông Tập Cận Bình. Nhiều nhà quan sát nhận xét, trong tình hình này, ông Tập Cận Bình không cho phép mình nhún nhường trước nước khác.

Do đó, trong cuộc gặp với đồng nhiệm Mỹ sắp tới đây, chủ tịch Trung Quốc hy vọng có thể nhắc lại một đề xuất trung dung : đó là một « mô hình quan hệ mới giữa các cường quốc ». Một tầm nhìn mới về thế giới ở đó Trung Quốc và Hoa Kỳ cùng hợp tác đối phó các hồ sơ quốc tế mà không « dẫm đạp » lợi ích lên nhau. Trong trường hợp của Bắc Kinh hiện nay, điều đó còn bao gồm cả việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông giữa các nước trong khu vực.

Một đề xuất đương nhiên đã bị Hoa Kỳ khước từ. Kể từ mùa thu năm rồi, chính quyền Obama đã đáp trả sự hiện diện của hải quân Trung Quốc bằng việc gởi tầu chiến đến vùng Biển Đông nhân danh « tự do lưu thông hàng hải ». Tập Cận Bình đã bày tỏ sự bất bình trước việc Hoa Kỳ gia tăng áp lực quân sự trong khu vực.

Có thể nói là quan hệ Mỹ - Trung đã xuống đến mức thấp nhất kể từ khi đôi bên nối lại quan hệ bang giao. Nhất là kể từ khi Washington và Seoul quyết định triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.

Ngoài hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên, những hồ sơ quan trọng khác như việc biến đổi khí hậu, thương thuyết hạt nhân Iran, các chuyên gia nhìn nhận đều phải có sự tham gia của Bắc Kinh và do vậy Trung Quốc muốn tận dụng khai thác để mặc cả nhằm bảo vệ các lợi ích cốt lõi của mình.

Nếu Tập Cận Bình vẫn tiếp tục đường lối cứng rắn này với Hoa Kỳ và các nước láng giềng cho đến ngày khai mạc G-20, thì ông có thể sẽ gặp nhiều khó khăn. Một số nguồn ngoại giao cho rằng từ đây đến kỳ họp hội nghị G-20, nguyên thủ Trung Quốc có lẽ cố gắng tìm kiếm một lập trường hòa giải nào đó.

Tuy nhiên, theo một học giả châu Á am tường về chính sách ngoại giao Trung Quốc, một khi hội nghị kết thúc, Tập Cận Bình sẽ quay trở lại với đường lối cứng rắn của mình. Và Trung Quốc lại tiếp tục leo thang khiêu khích Nhật Bản trên biển Hoa Đông, theo như cảnh báo của một số nhà quan sát. - RFI
|
|

4.
21 người chết trong vụ nổ nhà máy điện ở Trung Quốc

Một vụ nổ tại một nhà máy điện ở Trung Quốc đã làm thiệt mạng ít nhất 21 người và làm bị thương 5 người, theo truyền thông nhà nước.

Nhà chức trách nói rằng vụ nổ ống hơi nước áp suất cao xảy ra ở thành phố Đang Dương ở miền trung tỉnh Hồ Bắc.

Vụ nổ hôm thứ Năm là sự cố mới nhất trong một loạt những vụ tai nạn công nghiệp diễn ra hồi gần đây ở Trung Quốc.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành về sự cố chết người mới nhất này.

Tiêu chuẩn công nghiệp lỏng lẻo lâu nay vẫn là một vấn đề đối với Trung Quốc, và Trung Quốc đã tuyên bố sẽ cải thiện. - VOA
|
|

5.
Canada: Nghi can khủng bố bị bắn chết

Cảnh sát cho biết một người đàn ông Canada từng bị bắt trước đây vì tình nghi có liên hệ với khủng bố đã thiệt mạng trên một chiếc taxi hôm 10/8 tại Ontario khi đang trên đường tới một địa điểm công cộng để kích hoạt chất nổ.

Chỉ huy Cảnh sát Hoàng gia Canada, Jennifer Strachan, ngày 11/8 cho báo giới biết Aaron Driver, 24 tuổi, đã kích hoạt một thiết bị nổ trong xe taxi hôm 10/8 trong khi bị cảnh sát bao vây. Đối đầu xảy ra tại thị trấn Strathroy, phía Nam Ontario.

Hiện chưa rõ Driver chết do thiết bị nổ đó hay do trúng đạn cảnh sát. Người lái taxi bị thương nhẹ trong vụ nổ.

Chỉ huy Strachan nói Driver đã tải lên mạng một video "tử vì đạo" thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo và thề sẽ có hành vi bạo lực đối với những người mà đương sự gọi là "kẻ thù của Hồi giáo." Người này cũng đã từng phát biểu công khai trên truyền thông quốc gia bày tỏ ủng hộ đối với các phần tử chủ chiến Hồi giáo.

Driver từng bị bắt hồi tháng Sáu năm ngoái với quan ngại rằng đương sự đề ra mối đe dọa cho an toàn công cộng. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

6.
Thêm nhiều thành viên kỳ cựu trong Đảng Cộng hoà bỏ rơi ứng cử viên Trump

Lần thứ nhì trong tuần này, một nhóm thành viên nổi tiếng của Đảng Cộng hoà tuyên bố không ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump.

Hơn 70 đảng viên Đảng Cộng hoà, kể cả các cựu dân biểu và giới chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Reagan, và cả hai vị Tổng thống Bush cha và con, đã gửi thư đến Chủ tịch Uỷ ban toàn quốc Đảng Cộng hoà Reince Priebus để khẳng định lập trường của mình.

Họ muốn Uỷ ban toàn quốc Đảng Cộng hoà ngưng sử dụng tiền bạc, thời gian, nhân viên của Đảng Cộng hoà, cũng như các chương trình quảng cáo ủng hộ ông Trump, và thay vào đó sử dụng các tài nguyên ấy để ủng hộ các ứng cử viên Đảng Cộng hoà vận động giành ghế trong Hạ viện và Thượng viện. Họ cho rằng cơ may ông Trump thắng cử vào tháng 11 tới đây đang “tan biến từng ngày.”

Bên cạnh một số lý do khác, họ đơn cử cuộc khẩu chiến của ông Trump với cha mẹ của một quân nhân Mỹ theo Hồi giáo hy sinh tại Iraq, và phát biểu của ông gợi ý những người ủng hộ quyền sở hữu súng ống nên bắn bỏ bà Hillary Clinton, và vì ông Trump “nói dối về một loạt vấn đề, lớn cũng như nhỏ.” 

Nhân viên phụ trách thông tin của Đảng Cộng hoà Andrew Weinstein nói với VOA rằng “nếu Uỷ ban toàn quốc Đảng Cộng hoà không lập tức chuyển trọng tâm cho các nỗ lực của mình, thì ‘con tàu không phanh’ của ông Trump sẽ phá hoại cả thế đa số của Đảng Cộng hoà tại quốc hội nữa.” Ông Weinstein nói Đảng Cộng hoà không có thời gian để chờ đợi lâu hơn nữa, mà phải tập trung mọi nguồn lực vào các cuộc đua mà Đảng Cộng hoà có thể thắng, thay vì đốt tiền cho một ứng cử viên Tổng thống không thể nào thắng cử.

Hiện chưa có phản hồi nào từ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.

Hôm thứ Hai tuần trước, 50 cựu cố vấn an ninh quốc gia Đảng Cộng hoà, các Giám Đốc tình báo và đại diện thương mại ký một bức thư của nhóm này, tuyên bố: “Chúng tôi, không ai sẽ bỏ phiếu bầu cho ông Trump.” Họ nói “ông Trump không những không đủ năng lực để làm Tổng thống, mà nếu đắc cử, ông sẽ là một tổng tư lệnh quân đội nguy hiểm nhất, và một Tổng thống thiếu thận trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.” 

Trước đó hôm thứ Năm, ông Donald Trump miêu tả Tổng thống Barack Obama là “người sáng lập” ra nhóm Nhà nước Hồi giáo (ISIS), và bà Hillary Clinton là “một nhân viên cốt cán sáng giá nhất” của nhóm này.

Ứng cử viên Đảng Cộng hoà đã từ chối, không rút lại hoặc giảm nhẹ lời bình luận đó của ông khi ông được cho một cơ hội trong một cuộc phỏng vấn dành cho Hugh Hewitt, người dẫn một chương trình truyền thanh và là người ủng hộ ông Trump.

Ông Hewitt hỏi ông Trump liệu có phải ông có ý nói rằng ông Obama đã thất bại, không xây dựng được hoà bình và “đã tạo ra một chỗ trống” ở Iraq và Libya dọn đường cho sự xuất hiện của Nhà nước Hồi giáo?

Câu trả lời của ông Donald Trump là: “Không, tôi có ý nói ông (Obama) là người sáng lập ra ISIS. Tôi sẽ trao cho ông giải nhân viên cốt cán sáng giá nhất. Và này, tôi cũng sẽ trao cái giải ấy cho bà Hillary Clinton nữa.”

Ông Trump tuyên bố “Tôi chẳng cần biết” khi ông Hewitt nhắc nhở ông rằng ông Obama thù ghét Nhà nước Hồi giáo và đang tìm cách tiêu diệt tổ chức này.

Ông Trump phát biểu: “Nếu ông ta làm mọi chuyện một cách đúng đắn, thì đã không có ISIS. Và vì lẽ đó, ông ta là người sáng lập ra ISIS.”

Uỷ ban toàn quốc Đảng Dân chủ mô tả những lời bình luận ấy của ông Trump là “quá khích, và điên khùng”. Một tuyên bố của Uỷ ban toàn quốc Đảng Dân chủ nói: “Đây là thêm một tuyên bố vượt ra ngoài tầm kiểm soát khác nữa của một ứng cử viên đang bung ra ngay trước mắt chúng ta.”

Ông Donald Trump dường như có vẻ trầm tĩnh và lịch sự hơn hôm thứ Năm khi ông trò chuyện với một nhóm nhà thuyết giảng tin lành ở Orlando, bang Florida, ông hối thúc họ hãy kêu gọi những người theo đạo hãy đi bầu. Ông hứa sẽ lật ngược tu chính án năm 1954 sửa đổi luật thuế vô hiệu hoá các tổ chức được miễn thuế như các giáo hội, nếu họ chính thức hậu thuẫn bất cứ ứng cử viên chính trị nào.

Trong cùng ngày, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton có mặt ở Warren, bang Michigan, nơi bà chính thức công bố kế hoạch kinh tế, mà về phần lớn đã được tiết lộ trong các bài diễn văn vận động tranh cử của bà trong suốt tuần qua.

Các kế hoạch ấy gồm tạo ra 10 triệu công việc làm ăn để tái thiết đường xá, cầu cống và bến cảng đang xuống cấp, huỷ bỏ các biện pháp giảm thuế cho các công ty Mỹ xuất khẩu việc làm ra nước ngoài, và giảm học phí đại học cũng như chi phí chăm sóc con trẻ để các dịch vụ này vừa túi tiền của người dân hơn.

Trong một sự đồng thuận hiếm hoi với đối thủ Donald Trump, bà Hillary Clinton nói bà chống đối Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và sẽ chỉ định một công tố viên đặc biệt để quy trách nhiệm cho các quốc gia nào vi phạm các quy định thương mại toàn cầu.

Bà Hillary Clinton nói kế hoạch cắt giảm thuế má của ông Trump cho người giàu và các tập đoàn, sẽ đẩy đất nước vào tình trạng suy thoái trở lại, và không làm bất cứ điều gì để giúp đỡ đa số người Mỹ. - VOA
|
|

7.
Michael Phelps giành HCV thứ tư ở Rio

Michael Phelps trở thành vận động viên đầu tiên giành bốn huy chương vàng Olympics liên tiếp trong một sự kiện bằng chiến thắng trước Ryan Lochte trong nội dung 200m hỗn hợp cá nhân.

Phelps, 31 tuổi, giành HCV thứ 22 của mình - nhiều hơn bất kỳ vận động viên Olympics nào khác – trong khi đồng đội Lochte, 32 tuổi, chỉ cán đích ở vị trí thứ năm tại Rio.

Phelps về đích với thành tích 1'54''66 sớm gần 2 giây so với Kosuke Hagino của Nhật Bản, về thứ hai và Shun Wang của Trung Quốc về thứ ba.

Phelps đã giành được hơn gấp hai lần số huy chương vàng Olympics mà vận động viên thứ hai trong danh sách là cựu vận động viên thể dục của Liên Xô Larisa Latynina giành được là 9 huy chương vàng.

Phelps cũng giành hai huy chương bạc và hai huy chương đồng.

Vào tuần này Phelps đã giúp đội Mỹ giành chiến thắng ở môn thi tiếp sức tự do 4x200m nam.

Trước đó Phelps, 31 tuổi, chiến thắng đầy thuyết phục trước đương kim vô địch Chad le Clos ở nội dung 200m bướm.

Giành lại danh hiệu ở nội dung bướm 200m là mục tiêu chính của Phelps ở Rio sau thất bại nặng nề của mình ở London cách đây bốn năm.

Lần đấu chung kết cuối cùng đó đáng ra là thời điểm chia tay thể thao, khi anh đã công bố ý định giải nghệ sau Thế vận hội 2012.

Nhưng Phelps đã quay lại vào năm 2014. - BBC
|
|

Tin Việt Nam

8.
Báo TQ: VN phạm ‘sai lầm khủng khiếp’ khi triển khai vũ khí ở Biển Đông

Truyền thông Bắc Kinh hôm thứ Năm lên tiếng cảnh báo Việt Nam về động thái triển khai bệ phóng rocket di động ở Biển Đông là “sai lầm khủng khiếp” và nhắc nhở Hà Nội rằng chính Trung Quốc là nước đã thắng khi hai nước giao chiến lần trước.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, tiếng nói chính thống của nhà nước Trung Quốc, viết “Nếu việc triển khai mới nhất của Việt Nam là nhắm vào Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp Biển Đông, như Reuters tường thuật ngày hôm qua, thì chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ ghi nhớ và rút ra một số bài học từ lịch sử”.

Hãng tin Reuters trước đó dẫn lời các giới chức phương Tây cho biết Việt Nam đã triển khai các bệ phóng rocket có khả năng tấn công vào các đường băng và cơ sở quân sự của Trung Quốc ở các đảo nhân tạo lân cận.

Trong khi Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng nói tin này là “không chính xác”, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh khẳng định với Reuters hồi tháng 6 rằng việc di chuyển bất kỳ loại vũ khí nào đến “bất kỳ khu vực nào vào bất kỳ thời điểm nào trong vùng lãnh thổ có chủ quyền của chúng tôi là quyền hợp pháp của chúng tôi”.

Cũng trong bài báo hôm thứ Năm, Hoàn Cầu Thời Báo nói việc triển khai vũ khí của Việt Nam chỉ làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực và “việc tăng cường cho các đảo với các bệ phóng rocket, nếu được chứng minh là đúng, sẽ chỉ chứng tỏ quyết tâm của Việt Nam là tăng cường triển khai quân sự”.

Tờ báo của nhà nước Trung Quốc cũng cảnh báo các nước nằm trong khu vực có tranh chấp, bao gồm Việt Nam, là hãy “cảnh giác” với các chiến thuật của phương Tây nhằm tiếp tục thổi bùng căng thẳng trong khu vực. 

Theo tờ China Daily, các giới chức Trung Quốc nói Việt Nam đã “chiếm phi pháp” 29 trong khoảng 50 hòn đảo và bãi đá trong khu vực Biển Đông. Tờ báo này nói Việt Nam đã thực hiện các công trình xây dựng trên khoảng 20 trong số các đảo và bãi đá trên, và việc xây dựng gia tăng mạnh trong 2 năm gần đây.

Ngoài Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền chồng chéo trên các khu vực ở Biển Đông. - VOA
|
|

9.
Diễn viên Minh Béo bị kết án trọng tội, chịu mức án 18 tháng tù

Diễn viên hài nổi tiếng Minh Béo vừa ra tòa tại thành phố Westminster, bang California, hôm thứ Tư và đã nhận tội quan hệ tình dục bằng miệng và mưu toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi. 

Sau khi thỏa thuận, diễn viên hài của Việt Nam sẽ nhận mức án 18 tháng tù giam tại nhà tù tiểu bang thay vì 4 năm 8 tháng tại nhà tù liên bang.

Ngoài ra, Minh Béo cũng sẽ bị ghi vào danh sách những kẻ tấn công tình dục và bị cấm không bao giờ được đến Mỹ.

Theo Phó biện lý Bobby Taghavi, tội quan hệ tình dục bằng miệng đối với trẻ em dưới 18 tuổi có thể được xem là một tội nhẹ hoặc trọng tôi, nhưng dựa trên danh tiếng và cách thức tiếp cận trẻ em của bị cáo, các giới chức buộc tội Minh Béo vào mức trọng tội.

Trước đây vào giữa tháng Tư, Minh Béo cũng bị xem là tội phạm có nguy cơ trốn thoát cao nếu được bảo lãnh tại ngoại. Do đó, các công tố viên ở quận Cam đã đẩy mức bảo lãnh tại ngoại cho Minh Béo lên đến 1 triệu đôla.

Diễn viên hài Minh Béo tên thật là Hồng Quang Minh, 39 tuổi, đã từ Việt Nam sang Quận Cam, bang California, hồi đầu năm nay để biểu diễn. Diễn viên này đã bị tố cáo quan hệ tình dục bằng miệng với một bé trai 16 tuổi đến thử vai, sau đó bị cáo buộc mưu toan có hành vi dâm ô với một cậu bé 14 tuổi được cho là cảnh sát đóng giả để gài bẫy Minh Béo sau tố cáo vừa kể. - VOA

No comments:

Post a Comment