Wednesday, May 31, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Tư 31/5

Tin Thế Giới

1.
Tiếp thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Mỹ lại bày tỏ quan ngại về thâm hụt mậu dịch với Việt Nam --- Ông Phúc sẽ đọc diễn văn ở Heritage Foundation --- Ông Phúc đi Mỹ là 'cơ hội kết thân với ông Trump'

Hôm nay, 31/05/2017, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến Nhà Trắng để gặp tổng thống Donald Trump trong khuôn khổ chuyến viếng thăm Hoa Kỳ ba ngày, bắt đầu từ hôm qua.

Hôm qua, nhân buổi dạ tiệc tại Phòng Thương Mại Mỹ ở Washington, đại diện Thương Mại của Mỹ, Robert Lighthizer, đã một lần nữa bày tỏ quan ngại về mức thâm hụt mậu dịch của Hoa Kỳ với Việt Nam vẫn tăng nhanh. Ông Lighthizer nhắc lại rằng trong thập niên qua, thâm thủng mậu dịch của Mỹ với Việt Nam đã tăng từ 7 tỷ lên 32 tỷ đôla. Đại diện Thương Mại của Mỹ cho rằng đây là một “thách thức mới” đối với hai nước và ông hy vọng thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ giúp giải quyết vấn đề này.

Có lẽ nhằm đáp lại mối quan ngại của đại diện Thương Mại Mỹ, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc loan báo là ông sẽ ký các hiệp định về nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, trị giá tổng cộng từ 15 để 17 tỷ đôla, trong chuyến đi thăm Hoa Kỳ lần này. Theo lời ông Phúc, Việt Nam sẽ gia tăng nhập khẩu công nghệ cao cấp và dịch vụ từ Mỹ.

Đại diện Thượng Mại Mỹ Lighthizer và các quan chức khác đặc trách thương mại trong chính quyền Trump đã cam kết sẽ giảm thâm hụt mậu dịch giữa Hoa Kỳ với các đối tác thương mại chính. Thâm hụt mậu dịch của Mỹ với Việt Nam đã tăng nhanh là do Hoa Kỳ nhập ngày càng nhiều hàng điện tử của Việt Nam, ngoài các mặt hàng truyền thống như quần áo, gia dày…

Thâm thủng mậu dịch có thể gây cản trở quan hệ Mỹ-Việt, trong bối cảnh Washington và Hà Nội gia tăng hợp tác về an ninh trong những năm gần đây, vì cả hai nước đều quan ngại trước sự bành trướng của Trung Quốc ở châu Á.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo đầu tiên của Đông Nam Á gặp tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng. Theo hãng tin Reuters, cuộc gặp gỡ này là kết quả của nhiều cuộc trao đổi qua điện thoại, thư từ, nhiều cuộc tiếp xúc ngoại giao và nhiều chuyến đi của các quan chức cấp thấp từ rất lâu trước khi ông Trump nhậm chức. Để đạt mục tiêu này, Việt Nam đã sử dụng một nhà vận động hậu trường tại Washington với tiền lương hàng tháng là 30 ngàn đôla. - RFI

***
Heritage Foundation, một viện nghiên cứu theo trào lưu bảo thủ và cổ vũ cho tự do sẽ tường thuật trực tiếp bài diễn văn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trang web của Heritage Foundation (một số báo Việt Nam dịch là Quỹ Di sản) cho hay từ 1700-1800 ngày 31/05 này, họ sẽ phát trực tuyến (livestream) bài "diễn văn đặc biệt" của Ngài Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở trụ sở của viện tại Allison Auditorium, 214 Massachusetts Ave NE, Washington, DC.

Vậy Heritage Foundation là gì và ý nghĩa của việc một lãnh đạo nước ngoài phát biểu tại đây là như thế nào?

Trang web của Heritage Foundation tự giới thiệu họ là viện nghiên cứu và giáo dục bảo thủ lớn nhất nước Mỹ.

Họ đề cao các giá trị "tự do doanh nghiệp, hạn chế chính phủ, tự do cá nhân và quốc phòng mạnh" và coi đây là những nguyên tắc mang tính sứ mệnh của Heritage Foundation.

Trang giới thiệu của Viện nói: "Chúng tôi chiến đấu hàng ngày vì các giá trị đó của Hoa Kỳ."

Kể từ khi thành lập năm 1973, Heritage Foundation, tự coi mình là "thành trì của phong trào bảo thủ Mỹ", đã có hơn nửa triệu thành viên đóng niêm liễn.

"Họ ủng hộ viễn kiến của chúng tôi là kiến thiết một nước Mỹ nơi tự do, thịnh vượng, cơ hội và xã hội dân sự khởi sắc."

Chính quyền không bóp nghẹt doanh nghiệp

Hàng năm, Heritage Foundation công bố bảng xếp hạng tự do kinh tế về các quốc gia và viện này nói họ vận động cho các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường qua việc giảm các ràng buộc cơ chế và pháp luật.

Bảng này năm 2017 đặt Việt Nam ở vị trí 147, dưới Myanmar (146) và trên Uzbekistan (148), trong nhóm các nước "chủ yếu là không tự do" (Mostly Unfree).

Vẫn trong bảng này, các nước châu Á khác đứng cao hơn Việt Nam rất nhiều: Hong Kong (1), Singapore (2); Đài Loan (11), Hàn Quốc (23).

Các nước từng hoặc vẫn có hệ thống cộng sản được Heritage Foundation xếp ở thang bậc cao hơn Việt Nam về tự do kinh tế, gồm bốn tiêu chuẩn: Pháp quyền, Tầm vóc của chính phủ (bộ máy càng to thì điểm càng thấp), Hiệu năng hành chính và Sự cởi mở của thị trường. Trung Quốc ở vị trí 111, Mongolia 129 và Lào 139.

Tại Hoa Kỳ, chủ nghĩa bảo thủ có nguồn gốc chính trị từ thời Tổng thống Thomas Jefferson nhưng cũng thu nạp nhiều luồng tư tưởng châu Âu và châu Mỹ.

Về kinh tế, phái bảo thủ Mỹ thuộc phe hữu, cũng tiếp nhận các ý tưởng Adam Smith, Friedrich A. Hayek, Milton Friedman, tới Ludwig von Mises.

Họ chống lại sự bành trướng của bộ máy hành chính bóp nghẹt tự do sáng tạo của doanh nhân và thị trường tự do.

Điều này khiến khái niệm 'bảo thủ' ở Mỹ khác với ở Việt Nam nơi 'bảo thủ' mang nghĩa là tập thể quản lý, kiểm soát doanh nghiệp, tăng thuế, theo mô hình xã hội chủ nghĩa kiểu cũ.

Phái bảo thủ Mỹ cũng ủng hộ việc cắt giảm thuế, điều bị phe thiên tả phê phán là thực ra chỉ ủng hộ tầng lớp có của.

Trang web của Heritage Foundation có bài nói về sự ủng hộ dành cho chương trình cải cách thuế của Tổng thống Donald Trump.

Còn về chính trị - quân sự, những nhân vật thuộc dòng tư duy tự do nổi bật gồm có các tổng thống Harry Truman và Ronald Reagan.

Trên trường quốc tế, chính giới thuộc nhóm bảo thủ của Hoa Kỳ thường nhấn mạnh đến liên minh với Anh Quốc, nhất là thời Margaret Thatcher làm thủ tướng Anh.

Gần đây nhất, trang web của Heritage Foundation có bài của Peter Brookes cổ vũ cho liên minh Hoa Kỳ với Nhật Bản thời Thủ tướng Shinzo Abe theo hướng để Tokyo có vai trò lớn hơn về an ninh quốc tế.

Heritage Foundation do một hội đồng 22 thành viên tín thác (Board of Trustees) phụ trách, với người đứng đầu là Thomas Saunders III, từ một dòng họ thế phiệt của Hoa Kỳ từ New York, từng tốt nghiệp Viện Quân sự Virginia.

Nơi phát biểu phù hợp

Trước Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các lãnh đạo cao cấp nhất khác của Việt Nam đều đã có phát biểu và diễn văn ở các viện nghiên cứu tại Hoa Kỳ.

Hồi tháng 7/2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và có bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) cũng ở Washington, DC.

Ba năm trước nữa, cũng vào tháng 7, Trung tâm CSIS đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến đọc bài diễn văn mang tựa đề "Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong một châu Á năng động và thịnh vượng".

Nếu như các phát biểu của ông Trọng và ông Sang được đọc tại CSIS chuyên về địa chính trị và hàng hải Đông Nam Á, diễn văn của Thủ tướng Phúc tại Heritage Foundation có vẻ phù hợp hơn cả với nhu cầu đề cao chính phủ kiến tạo, mở rộng không gian cho doanh nghiệp tại Việt Nam mà ông Phúc đã nêu ra liên tục thời gian qua. - BBC

***
Chuyến đi Washington của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong ngày 30-31/5/2017 giúp làm tăng vị thế ngoại giao của Việt Nam và là cơ hội tốt để nhà lãnh đạo Việt Nam nâng cao vai trò cá nhân, theo một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) từ Hoa Kỳ.

"Ông Phúc là lãnh đạo đầu tiên của các nước ở Đông Nam Á được mời sang [Washington D.C. ]. Điều đó làm tăng uy tín ngoại giao và vai trò của Việt Nam," Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng nói với BBC hôm 27/5.

Điểm đáng chú ý ở đây, theo Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, là ông Phúc chỉ là một trong nhiều lãnh đạo thế giới nói chuyện qua điện thoại với ông Trump, nhưng lại là một trong số ít những người được ông Trump mời gặp.

Thêm vào đó, tùy viên báo chí của ông Trump ra thông cáo nói rằng vị tổng thống "rất vui lòng tiếp đón một trong những đối tác quan trọng của Mỹ ở Á châu", Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng nhận xét, khiến cho tầm quan trọng của chuyến đi càng được nhấn mạnh.

Trong cuộc trao đổi với BBC ít hôm trước ngày ông Phúc đi Mỹ, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng việc cá nhân ông Trump không mặn mà với Đông Á không có nghĩa là chính quyền Mỹ lơ là khu vực này, và dẫu cho phía Việt Nam có thể không đạt được nhiều kết quả trong mảng kinh tế, thương mại như mong muốn, nhưng ít nhất cũng sẽ đạt được những "thắng lợi ngoại giao" nhất định.

'Cơ hội xây dựng quan hệ cá nhân'

Không chỉ ở vị thế đại diện quốc gia, chuyến đi còn trao cho ông thủ tướng Việt Nam một cơ hội tốt để nâng cao vị thế cá nhân, theo nhà nghiên cứu đồng thời là giáo sư về bang giao quốc tế tại Đại học George Mason.

"Ông [Phúc] có cơ hội tiếp xúc riêng với ông Trump, thân mật với ông Trump, [qua đó] có thể tạo một ấn tượng nào đó đối với ông Trump, để thăm dò xem chính sách của ông ấy đối với Trung Quốc, đối với Việt Nam," Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng nói.

"Mỹ có chính quyền mới, ông [Phúc] muốn sang để tìm hiểu. Đây là cơ hội tốt để ông ấy thiết lập đường dây cá nhân, mối liên hệ cá nhân, thăm dò tìm hiểu để tìm cách gây ảnh hưởng đến chính sách của ông Trump, nếu có thể được."

Khác với các nhà lãnh đạo khác, ông Trump là người "thích ngoại giao cá nhân", Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng nói.

"Vấn đề là làm sao để ông Phúc tạo ra được ấn tượng với ông Trump, để ông ấy thích mình. Nếu ông ấy thích mình thì sẽ có lợi cho đất nước."

"Làm được vậy thì đó chính là thắng lợi của ông Phúc."

Vai trò của Việt Nam trong chính sách an ninh vùng

Trong thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực tìm kiếm những thế lực có thể giúp tạo đối trọng với Trung Quốc, như Nhật Bản, Ấn Độ và ở khối ASEAN, nhưng rõ ràng, cho đến lúc này thì "đối trọng quan trọng nhất là Mỹ", Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng nói.

"Cơ cấu an ninh vùng đang hình thành trước sự lớn mạnh của Trung Quốc. Nếu Mỹ rút ra thì Trung Quốc sẽ độc quyền, bá quyền mà không ai cưỡng lại được. Cho nên các nước nhỏ muốn Mỹ hiện diện để tạo đối trọng an ninh, tạo sức cân bằng nhất định để các nước nhỏ còn có thể 'thở' được."

Từ phía nước chủ nhà, tuy ông Trump "lơ là Đông Nam Á", nhưng các chiến lược gia và bộ máy cố vấn của ông tổng thống "đều hiểu tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam trong cơ cấu an ninh vùng", và chính sách chung của Mỹ luôn muốn có "thế cấu trúc an ninh đa cực" trong khu vực.

"Sẽ còn có cả Nhật, Ấn Độ, và có những quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam," Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng nói, trong đó "Việt Nam có vai trò quan trọng đối với các nhà chiến lược Mỹ.

Trong lúc chính quyền Mỹ ở cấp cao chưa đưa ra được một chính sách ngoại giao có hệ thống đối với Á châu để thay thế cho chính sách xoay trục trước đây, thì một trong những điều ông Phúc có thể làm được khi gặp gỡ trực tiếp với ông Trump là "cần chứng tỏ là mình hiểu biết, nước mình có một vai trò quan trọng trong nền an ninh Á châu-Thái Bình Dương", Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng bình luận.

Mặt khác, bất chấp khoảng trống ở phần thượng tầng, hệ thống hành chính cấp dưới vẫn "có sự liên tục về chính sách" bởi "như ông Trump nói ông trao rất nhiều quyền cho các tướng lĩnh để họ tự làm", Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng nói.

"Cho nên chúng ta thấy vẫn xảy ra việc [Mỹ] vừa trao tàu tuần duyên [cho Việt Nam], bởi đó chỉ là sự tiếp nối của chính sách cũ, là điều mà những người trong bộ máy hành chính có thể làm được, họ tiếp tục thực hiện, miễn là đảm bảo quyền lợi của nước Mỹ," Giáo sư Hùng nêu ví dụ.

Thách thức lớn cho VN trong chủ đề kinh tế, thương mại

Một trong những thách thức chính của chuyến đi là việc đàm phán song phương với Hoa Kỳ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, theo Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng.

"Ông [Trump] chỉ thích điều đình song phương thôi, nếu Việt Nam muốn hưởng những quyền lợi mà đáng lẽ Việt Nam được hưởng nếu có TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương), thì đây cũng là dịp Việt Nam phải điều đình song phương với ông ấy, thành ra đây cũng vừa là một cơ hội, mà cũng vừa là thử thách đối với Việt Nam," Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng nói.

"Ông [Phúc] sang vào thời điểm không được thuận lợi như trường hợp của những ông thủ tướng khác."

"Ông sang vào lúc Tổng thống Trump rất lơ là với vấn đề Đông Nam Á và Á châu, không coi [khu vực] đấy là quan trọng."

"Điểm thứ hai là ông ấy đã quay lưng lại với TPP, là một xương sống, cột trụ của chính sách xoay trục của Mỹ ở Á châu."

"Điểm thứ ba là ông ấy đang phải đối phó với rất nhiều vấn đề nội bộ, liệu ông ấy có thể làm được cái gì quan trọng, lớn hay không?"

"Đó là những thách thức lớn, nhất là khi Việt Nam đặt trọng tâm chuyến đi là vấn đề thương mại."

"Thắng lợi ngoại giao"

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn, theo Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, là cả ông Nguyễn Xuân Phúc lẫn ông Donald Trump đều muốn có thắng lợi ngoại giao.

"Sẽ có sự dàn xếp trao đổi nào đó, để ông nào cũng có thể tuyên bố thắng lợi với những người ủng hộ mình."

"Có nhiều chuyện có thể xảy ra, như có thể là tuyên bố đạt được một số hợp đồng mua hàng nào đó, hoặc hai bên có thể đạt được một số đồng ý về nguyên tắc nhằm đưa tầm quan trọng của quan hệ hai nước lên một bậc cao hơn."

"Có thể là hai bên sẽ đặt ra một số nguyên tắc điều đình, tạo cơ chế để tiếp tục liên hệ với nhau. Có thể giống như cơ chế khi ông Tập Cận Bình gặp ông Trump để giải quyết những vấn đề khó khăn giữa hai nước..."

Tuy nhiên, kết quả cụ thể có đạt được gì hay không, hay đạt được tới mức nào, sẽ "phụ thuộc rất nhiều vào sự điều đình, chuẩn bị" của ban tham mưu của hai nhà lãnh đạo. - BBC
|
|

2.
Nổ bom khu vực lãnh sự ở Afghanistan, ít nhất 90 người chết

Một xe tải chứa bom có sức công phá lớn đã nổ tung vào sáng thứ Tư ở khu vực ngoại giao tại thủ đô của Afghanistan, giết chết ít nhất 90 người và làm bị thương hơn 300 người khác.

Một giới chức an ninh ẩn danh cho VOA biết về số thương vong vài giờ sau khi xảy ra vụ nổ.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Y tế Afghanistan Wahidullah Majroh loan báo số người chết là ít nhất 80 người và con số này có thể còn tăng cao.

Vụ nổ đã phá nát khu trung tâm Wazir Akbar Khan ở Kabul, nơi tập trung nhiều cơ sở ngoại giao và cơ quan chính phủ nước ngoài, làm hư hại hàng chục xe cộ và các tòa nhà xung quanh.

Các giới chức Afghanistan cho biết chất nổ đã được đóng gói trong một xe bồn chở chất thải.

Vụ đánh bom xảy ra không xa đại sứ quán Đức.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy vụ nổ phá hủy một phần khu vực ngoại giao. Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho biết trên Twitter rằng có một số nhân viên của đại sứ quán Đức bị thương, và một nhân viên an ninh Afghanistan nằm trong số những người thiệt mạng.

Vụ nổ còn phá hủy một tòa nhà gần đó, nơi đặt văn phòng chính của công ty Roshan, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu ở Afghanistan.

Lực lượng an ninh Afghanistan đã nhanh chóng phong tỏa khu vực. Các binh sĩ quốc tế cũng đến hiện trường để góp sức vào nỗ lực giải cứu.

Truyền hình Afghanistan chiếu cảnh hàng chục xe cứu thương đưa các nạn nhân, kể cả nhiều phụ nữ, đến bệnh viện.

Hiện chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công.

Phe nổi dậy Taliban tuyên bố họ không có liên quan đến vụ đánh bom hoặc bất cứ cuộc tấn công nào nhắm vào thường dân. Nhóm nổi dậy này hồi gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công vào lực lượng an ninh Afghanistan, giết chết và gây thương tích cho nhiều người.

Gần đây, nhóm Nhà nước Hồi giáo tuyên bố nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu gây nhiều chú ý ở Afghanistan, kể cả một cuộc tấn công tự sát gây chết người nhắm vào bệnh viện quân sự lớn nhất Afghanistan ở Kabul.

Cuộc tấn công này xảy ra vào tháng 3 đã giết chết ít nhất 50 người, kể cả binh lính và bác sĩ.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hôm thứ Tư lên án vụ đánh bom là một “cuộc tấn công bất nhân và hèn nhát” nhắm vào thường dân vô tội ngay trong tháng Ramadan thiêng liêng của Hồi giáo.

Sứ mạng “Resolute Support” của NATO do Mỹ lãnh đạo nhằm hỗ trợ cho các lực lượng Afghanistan, nói cuộc tấn công “thể hiện thái độ hoàn toàn coi rẻ mạng sống của thường dân và cho thấy bản chất man rợ của kẻ thù mà người Afghanistan đang phải đối mặt”.

Nước láng giềng Pakistan cũng lên án cuộc tấn công khủng bố, nói rằng vụ tấn công đã làm hư hại tư dinh của các nhà ngoại giao và nhân viên người Pakistan, đồng thời gây thương tích nhẹ cho một số người.

Vụ tấn công bạo lực mới nhất xảy ra vào lúc Tổng thống Ghani đang chuẩn bị chủ trì một hội nghị ở Kabul với sự tham dự của các nước láng giềng và khu vực vào tuần tới để thảo luận về các biện pháp nhằm chấm dứt cuộc xung đột đang ngày càng gây nhiều chết chóc ở Afghanistan. - VOA
|
|

3.
Mỹ thử hệ thống chặn tên lửa trước quan ngại về Bắc Hàn

Lầu Năm Góc thử nghiệm thành công hệ thống chống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong lúc căng thẳng dâng cao với Bắc Hàn, các quan chức cho biết.

Một lá chắn đặt tại Căn cứ Không quân Vandenberg ở California được sử dụng để bắn một mục tiêu mô phỏng ICBM, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa (MDA) nói.

Lầu Năm Góc nói vụ thử đã được lên kế hoạch lâu dài nhưng diễn ra khi căng thẳng tăng cao với Bắc Hàn.

Vụ thử diễn ra sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa thứ chín trong năm nay.

Giám đốc MDA, Phó Đô đốc Jim Syring nói vụ thử là "cột mốc quan trọng".

"Hệ thống này vô cùng quan trọng đối với an ninh quốc phòng, và vụ thử này chứng tỏ chúng ta có một hệ thống đủ lực và đủ tin cậy chống lại bất kỳ mối đe dọa nào," ông nói hôm 30/5.

Đây là vụ thử đầu tiên ngăn chăn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Hệ thống Phòng thủ Tên lửa tầm trung mặt đất (GMD). - VOA
|
|

4.
Hệ thống quan sát dưới biển của Trung Quốc cũng nhằm theo dõi tàu ngầm

Trung Quốc vừa thông qua kế hoạch xây một hệ thống quan sát dưới nước sẽ bao phủ cả hai vùng Biển Đông và biển Hoa Đông, theo tin của báo chí Hồng Kông ngày 29/05/2017, trích dẫn đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV.

Về mặt chính thức thì hệ thống này, sẽ được xây dựng trong 5 năm, với kinh phí lên tới gần 300 triệu đôla, chủ yếu được sử dụng để cung cấp thông tin về điều kiện môi trường và các hoạt động dưới đáy biển, thế nhưng các quan chức Trung Quốc nhìn nhận rằng hệ thống này cũng phục vụ cho mục đích quốc phòng, có nghĩa là sẽ theo dõi sự di chuyển của các tàu ngầm nước ngoài ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Theo lời một giáo sư của Trường Khoa học Hàng hải và Địa cầu thuộc Đại học Đồng Tế, Thượng Hải, nói với đài CCTV, ngoài việc thu thập các dữ liệu về hóa học, sinh học và địa cầu, hệ thống quan trắc dưới nước còn có thể được sử dụng cho các lĩnh vực khác như khai thác mỏ, lập bản đồ hoặc bảo vệ các quyền trên biển, cũng như quốc phòng.

Dùng chữ quốc phòng, có lẽ vị giáo sư này muốn nói đến việc bảo tồn, thăm dò và khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho Trung Quốc tại hai vùng Biển Đông và biển Hoa Đông. Nhưng rất có thể là nhiệm vụ quốc phòng của hệ thống quan sát dưới biển là theo dõi sự di chuyển của các phương tiện quân sự nước ngoài, đặc biệt là tàu ngầm.

Vào đầu tháng 5 vừa qua, tạp chí HIS Jane’s Defence Weekly loan tin, năm ngoái, tại một cuộc triển lãm, Công ty Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc đã trình bày chi tiết một dự án mang tên “ Dự án Bức Trường Thành dưới nước”, cho hải quân Trung Quốc. Dự án này rất giống với dự án mà đài CCTV thông báo về tầm cỡ, cũng như phạm vi.

Trong thời gian chiến tranh lạnh, Hoa Kỳ đã từng có một hệ thống tương tự để theo dõi tàu ngầm của Liên Xô, mang tên là Sound Surveillance System, SOSUS. Tuy Liên Xô đã tan rã từ cách đây mấy thập niên, nhưng hệ thống này vẫn được duy trì, để có thể được sử dụng khi có khủng hoảng.

Nhưng đối với Trung Quốc, hệ thống quan sát dưới biển ở Biển Đông và biển Hoa Đông còn sẽ là một công cụ để củng cố đòi hỏi chủ quyền của họ ở cả hai vùng biển này.

Kế hoạch nói trên được loan báo sau khi vào tháng 2 vừa qua, báo chí Nhà nước của Trung Quốc cho biết là nước này sẽ sửa đổi luật về an toàn hàng hải, buộc tàu ngầm nước ngoài đi vào vùng Biển Đông phải chạy trên mặt nước và phải treo quốc kỳ rõ ràng. Những sửa đổi này theo dự kiến sẽ có hiệu lực kể từ năm 2020.

Hiện giờ Trung Quốc chỉ có một đội tàu ngầm tương đối nhỏ, gồm khoảng 56 tàu ngầm tấn công, mà đa số là tàu được thiết kế từ thời chiến tranh lạnh hoặc các tàu ngầm nhỏ để bảo vệ bờ biển, theo Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược. Nhưng quân đội Trung Quốc có thể sẽ dùng các tàu trên mặt nước và các phi cơ để săn đuổi những tàu ngầm nước ngoài bị xem là vi phạm những quy định mới về an toàn hàng hải ở những vùng biển mà họ xem là thuộc chủ quyền của Trung Quốc. - RFI
|
|

5.
Quân đội Hàn Quốc giấu tổng thống thông tin về lá chắn tên lửa

Các sĩ quan Hàn Quốc đã cố tình giấu tân tổng thống Moon Jae In các thông tin nhạy cảm về việc tiếp nhận các bộ phận mới của hệ thống lá chắn tên lửa (THAAD). Dinh tổng thống Hàn Quốc hôm nay 32/05/2017 loan báo như trên.

Các tài liệu được trình lên tân tổng thống ít lâu sau khi nhậm chức, đã không nêu ra bốn bệ phóng mới của hệ thống lá chắn tên lửa. Trước đó hai bệ phóng đã được lắp đặt ở Seongju, còn bốn bệ phóng THAAD này chưa bao giờ được loan báo.

Theo phát ngôn viên tổng thống Yoon Young Chan, các sĩ quan cao cấp khi báo cáo cho cố vấn an ninh của tổng thống Moon đã cố tình tránh né không nêu ra việc các bệ phóng mới đã được đưa đến, và tổng số các bệ phóng.

Ông Yoon nói : « Các chi tiết này có trong bản báo cáo gốc, nhưng sau đó các sĩ quan cấp trên đã bỏ đi », và cho biết thêm, tất cả các sĩ quan liên quan đến việc soạn thảo bản báo cáo đã nhìn nhận rằng một số yếu tố quan trọng đã bị lược đi.

Bộ trưởng Quốc Phòng Han Min Koo hôm qua rốt cuộc đã công nhận sự hiện diện của các bệ phóng mới, khi tổng thống trong cuộc điện đàm đã hỏi dồn về chủ đề này. Ông Han do cựu tổng thống Park Geun Hye bổ nhiệm trước đây. Các bệ phóng THAAD mới đã được đưa đến Hàn Quốc trước khi ông Moon lên nắm quyền, và hiện đang nằm tại một căn cứ quân sự Mỹ. Không có giải thích nào được đưa ra về việc che giấu thông tin trên.

Tổng thống Moon Jae In, xuất thân từ đảng Dân Chủ (trung tả) tỏ ra rất dè dặt về việc triển khai THAAD, mà người tiền nhiệm vốn cứng rắn trước Bình Nhưỡng đã đồng ý. Trung Quốc đã có những biện pháp trả đũa về kinh tế, nhất là việc cấm công dân đến Hàn Quốc du lịch theo nhóm kể từ tháng Ba, gây ảnh hưởng nặng nề lên kỹ nghệ du lịch Hàn Quốc.

Theo AFP, ông Moon muốn tạm ngưng chương trình lá chắn tên lửa, và trước mắt sẽ đưa ra Quốc Hội thảo luận về việc này. - RFI
|
|

6.
Căng thẳng giữa tổng thống Mỹ và thủ tướng Đức --- Đức ‘vuốt ve’ Mỹ sau chỉ trích của Trump

Quan hệ giữa thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Mỹ Donald Trump lại thêm căng thẳng từ hôm qua 30/05/2017, sau khi ông Trump kịch liệt chỉ trích Đức. Cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay giữa hai nước đồng minh được cho là khá nghiêm trọng.

Trong hội nghị thượng đỉnh G7 ở Sicilia, bà Merkel đã không ngần ngại chỉ trích thái độ « một mình chống lại tất cả » của ông Trump, dù không nêu đích danh. Kêu gọi châu Âu thức tỉnh, thủ tướng Angela Merkel, đang vận động tranh cử cho nhiệm kỳ thứ tư, đã cảnh báo người dân Đức về thời kỳ có thể đặt trọn niềm tin vào Hoa Kỳ « hầu như đã qua ». Bà tin rằng chủ trương của ông Trump có thể là cú hích giúp châu Âu tiến bộ về quốc phòng và ngoại giao.

Như thường lệ, tổng thống Mỹ hôm qua đã dùng Twitter để phản pháo. Ông đáp trả với những từ cố tình viết hoa : « Chúng ta bị thâm hụt thương mại KHỦNG KHIẾP với Đức, hơn nữa Berlin còn chi ra RẤT ÍT cho NATO và cho lãnh vực quân sự. Rất tệ hại cho HOA KỲ. Điều này sẽ phải thay đổi ».

Một tiếng đồng hồ trước đó, bà Angela Merkel vốn rất thận trọng lựa chọn từ ngữ, nhận định việc châu Âu trở thành «một nhân tố có trách nhiệm trên trường quốc tế là vô cùng quan trọng », nhất là do sự quay ngược chính sách của phía Mỹ. Thủ tướng Ý Paolo Gentiloni ủng hộ lời kêu gọi này, cho rằng « tương lai của châu Âu phải nằm trong tay của châu lục, trước những thách thức của thế giới ».

Hôm thứ Hai 29/5, ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel còn đi xa hơn khi tố cáo tổng thống Mỹ đã « làm phương Tây yếu đi », do phản đối hiệp ước khí hậu và nhiều tỉ đô la vũ khí bán cho Ả Rập Xê Út, quốc gia bị chỉ trích nhiều về nhân quyền.

Tình trạng căng thẳng Mỹ-Đức như thế chưa từng xảy ra kể từ sau năm 2003, khi chính phủ của ông Gerhard Schröder phản đối chiến tranh Irak. Hôm qua, trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cố gắng xoa dịu tình hình, cho rằng ông Trump và bà Merkel rất hợp ý, ông rất tôn trọng bà Merkel và coi châu Âu là đồng minh quan trọng của nước Mỹ.

Dù sao đi nữa, người Đức tỏ ra đồng tâm nhất trí về chủ đề này. Ứng viên cạnh tranh với bà Angel Merkel trong cuộc bầu cử tháng Chín tới, nguyên chủ tịch Nghị Viện Châu Âu Martin Schulz đã bênh vực đối thủ của mình, cáo buộc ông Donald Trump dựa vào « chủ trương cô lập và luật của kẻ mạnh » để áp đặt quan điểm.

Thật ra trước và sau khi đắc cử, nhà tỉ phú địa ốc vẫn luôn chỉ trích nước Đức, đe dọa lập hàng rào thuế quan để trả đũa thặng dư thương mại của Đức. Nhưng thái độ của thủ tướng Angela Merkel kể từ hội nghị thượng đỉnh G7 ở Taormina (Sicilia) đánh dấu một bước ngoặt mới. Trái hẳn với các lãnh đạo châu Âu khác, bà Merkel phê phán các cuộc thảo luận « không đáng hài lòng chút nào » dẫn đến tình trạng « sáu chống một ».

Ông Donald Trump và bà Angela Merkel còn tái ngộ trong hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Hambourg vào tháng Bảy tới. - RFI

***
Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi các chính sách thương mại và chi tiêu của Đức là "rất tệ" vào ngày thứ Ba, thổi bùng lên tranh cãi giữa hai đồng minh lâu đời và ngay lập tức bị một chính trị gia hàng đầu của Đức gán cho biệt danh "kẻ hủy diệt những giá trị phương Tây."

Trong khi cuộc khẩu chiến có nguy cơ vuột khỏi tầm kiểm soát, bà Merkel và các chính trị gia cao cấp khác của Đức nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương của Đức, và Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel gợi ý rằng tranh cãi này chỉ là một giai đoạn khó khăn mà thôi.

Ông Trump sáng ngày thứ Ba lên Twitter viết những lời công kích nước Đức, một ngày sau khi Thủ tướng Angela Merkel mạnh mẽ bày tỏ mối hoài nghi của bà về mức độ tin cậy của Washington như một đồng minh.

"Chúng ta có thâm hụt thương mại KHỔNG LỒ với Đức, chưa hết họ chi tiêu ÍT HƠN RẤT NHIỀU cho NATO và quân đội. Rất tệ đối với Mỹ. Chuyện này sẽ thay đổi," ông Trump viết.

Cuộc tranh cãi qua lại nhanh chóng leo thang sau khi ông Trump, tại các hội nghị thượng đỉnh vào tuần trước, chỉ trích các đồng minh quan trọng của NATO về chi tiêu quân sự của họ và từ chối công khai ủng hộ một thỏa thuận về biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hôm Chủ nhật, bà Merkel cho thấy tính nghiêm trọng của mối lo ngại của bà về mức độ tin cậy của Washington dưới thời ông Trump khi bà cảnh báo, trong một buổi vận động tranh cử trong một lều bia chật cứng người ở Bavaria rằng, thời đại mà Châu Âu có thể hoàn toàn trông cậy vào những người khác "đã chấm hết ở một mức độ nhất định."

Những phát biểu này, gây sốc ở Washington, giãi bày nỗi bất mãn của Châu Âu với ông Trump về chính sách khí hậu nói riêng. Và trong khi các chính trị gia Đức đứng về phía bà Merkel, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel gợi ý rằng đã đến lúc những cái đầu lạnh thắng thế.

"Nước Mỹ lớn hơn và lâu đời hơn vụ xung đột hiện nay," ông nói và nói thêm rằng mối quan hệ sẽ cải thiện. "Điều không thích hợp là chúng ta đang giao tiếp với nhau giữa lều bia và Twitter," ông nói ở Berlin.

Bà Merkel đã bắt đầu trau chuốt thông điệp của mình hôm thứ Hai, nhấn mạnh rằng bà là một người tin tưởng vào mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, một thông điệp mà bà nhắc lại sau khi hội kiến Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ở Berlin. - VOA
|
|

7.
Ấn Độ bác đề nghị của Úc muốn tập trận chung

New Delhi đã từ chối yêu cầu của Úc muốn tham gia cuộc tập trận hải quân ba bên Ấn-Mỹ-Nhật vì không muốn khiêu khích Trung Quốc. Bắc Kinh từng cảnh cáo Ấn Độ là không nên mở rộng các cuộc tập trận hải quân chung với Hoa Kỳ và Nhật Bản. Hãng tin Anh Reuters đã tiết lộ tin trên ngày 30/05/2017, trích dẫn một số quan chức ngoại giao và hải quân tại New Delhi.

Sự vụ nẩy sinh từ tháng Giêng vừa qua, khi Úc chính thức viết thư cho bộ Quốc Phòng Ấn Độ, đề nghị được gởi tàu hải quân Úc đến tham gia cuộc tập trận Malabar giữa Ấn, Mỹ và Nhật, dự trù vào tháng 7. Úc muốn tham gia với tư cách quan sát viên, một bước mở đường cho việc trở thành thành viên chính thức của cuộc tập trận.

Tuy nhiên, bốn quan chức từ Ấn Độ, Úc và Nhật Bản xác nhận với Reuters rằng New Delhi đã từ chối việc Canberra gởi tàu, mà chỉ đề nghị Úc gởi quan sát viên đến theo dõi cuộc tập trận từ trên boong tàu của chiến hạm ba nước tham gia.

Theo các nguồn tin quân sự và ngoại giao Ấn Độ, New Delhi lo ngại trước khả năng Bắc Kinh sẽ trả đũa việc để tàu Úc cùng tập trận, bằng cách đẩy mạnh các hoạt động của Trung Quốc ở vùng Ấn Độ Dương, nơi họ đang xây dựng cơ sở hạ tầng tại Sri Lanka, Bangladesh và Pakistan, khiến Ấn Độ lo lắng về nguy cơ bị bao vây,

Quan chức Hải Quân Ấn Độ cho biết đã có ít nhất sáu tàu ngầm Trung Quốc được triển khai tại Ấn Độ Dương từ năm 2013 đến nay, và tàu ngầm Trung Quốc đã ghé cảng Sri Lanka cũng như Pakistan, đồng minh lâu năm của Bắc Kinh.

Abhijit Singh, một cựu quan chức Hải Quân Ấn Độ, hiện là chủ nhiệm chương trình nghiên cứu về biển tại quỹ Observer Research Foundation ở New Delhi, công nhận: « Ấn Độ đang rất thận trọng về Trung Quốc ».

Theo chuyên gia này : « Ấn Độ nhận thức được rằng Trung Quốc đã tăng cường sự can dự trên biển tại phần này của thế giới, và họ chỉ có thể trở nên bạo dạn hơn khi cho triển khai tàu ngầm của họ ».

Trên mặt chính thức dĩ nhiên là bộ Quốc Phòng Ấn Độ không xác nhận quyết định từ chối yêu cầu tham gia tập trận chung của Úc, trong bối cảnh Mỹ và Nhật Bản lại khuyến khích việc mời Úc, vì xem Canberra là một đối tác tự nhiên trong nỗ lực cân bằng uy lực ngày càng tăng của Trung Quốc.

Ban đầu, Malabar là một cuộc tập trận song phương Ấn-Mỹ có từ năm 1992. Từ năm 2014 đến nay, cuộc tập trận hàng năm đều mời Nhật Bản tham gia. - RFI
|
|

8.
Mỹ giao vũ khí cho chiến binh Kurdistan ở Syria

Hoa Kỳ đã bắt đầu cung cấp vũ khí cho các chiến binh người Kurdistan ở miền bắc Syria đang chiến đấu chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech. Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mỹ Adrian Rankine-Galloway vào hôm qua, 30/05/2017, các thiết bị được giao bao gồm vũ khí hạng nhẹ, trong đó có súng AK-47, và xe cộ.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, việc chuyển giao vũ khí cho các đơn vị người Kurdistan trong Lực Lượng Dân Chủ Syria FDS, một liên minh Ả Rập-Kurdistan chống Daech tại Syria, được tiến hành vào lúc một cuộc tấn công tái chiếm thành phố Raqqa, thủ phủ của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria đang được chuẩn bị. Đối với Mỹ, FDS là lực lượng duy nhất trên bộ có khả năng lấy lại thành phố Raqqa.

Vào đầu tháng Năm này, tổng thống Mỹ Donald Trump đã bật đèn xanh cho việc cung cấp vũ khí cho lực lượng dân quân người Kurdistan YPG tại Syria, bất chấp phản đối của đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, vốn cho là lực lượng này co quan hệ với Đảng Những Người Lao Động Kurdistan PKK bị Ankara xếp vào diện « khủng bố ».

Chiến hạm Nga từ Địa Trung Hải bắn tên lửa vào vùng Palmyra

Vào lúc Mỹ quan tâm đến tình hình tại Raqqa, sáng nay, 31/05, Nga đã cho chiến hạm từ Địa Trung Hải bắn tên lửa hành trình vào các vị trí của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo gần thành phố Palmyra, miền đông bắc Syria.

Theo nguồn tin từ quân đội Nga, 4 chiếc tên lửa loại Kalibr đã được phóng đi từ tàu ngầm Krasnodar và hộ tống hạm Đô đốc Essen có mặt ở miền đông Địa Trung Hải. Hải Quân Nga cho biết, tất cả các tên lửa đều bắn trúng mục tiêu. Phía Nga xác nhận là có báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Hoa Kỳ về đợt oanh kích.

Putin « tin chắc » Damas không dùng vũ khi hóa học

Cũng liên quan đến Nga và Syria, tổng thống Nga Vladimir Putin đã lại bênh vực cho đồng minh Bashar al-Assad khi cho biết rằng ông tin chắc là chế độ Damas không hề tiến hành vụ tấn công hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, Syria hôm 04/04 vừa qua đã khiến ít nhất 87 người chết trong đó có 31 trẻ em.

Damas bị tình nghi là thủ phạm vụ tấn công, điều mà chính quyền Syria kiên quyết phủ nhận.

Trả lời phỏng vấn của nhật báo Pháp Le Figaro ngày hôm qua, tổng thống Nga tuy nhiên cũng tuyên bố « đồng ý » với làn ranh đỏ mà tổng thống Pháp Emmanuel đã vạch ra, theo đó những kẻ dùng đến vũ khí hóa học tại Syria phải bị trừng trị ngay tức khắc. - RFI
|
|

9.
Hàng hiệu Ivanka Trump lại có chuyện ở Trung Quốc

Một nhà hoạt động cùng hai cộng sự bị bắt và mất tích từ hôm Chủ nhật, 28/05/2017, khi họ tiến hành bí mật điều tra trong một nhà máy gia công sản phẩm cho nhãn hiệu Ivanka Trump. Vụ bắt giữ này, một lần nữa, lại khuấy lên chuyện làm ăn ở Trung Quốc của cô con gái tổng thống Mỹ, nay là cố vấn của Nhà Trắng.

Ông Lý Cường ( Li Qiang), giám đốc hiệp hội bảo vệ người lao động đóng trụ sở tại Hoa Kỳ, China Labor Watch (CLW), hôm nay, 31/05/2017, cho AFP hay, nhà hoạt động Hoa Hải Phong (Hua Haifeng) cùng hai cộng sự khác trong khi bí mật điều tra về điều kiện làm việc trong các nhà máy đóng giầy của tập đoàn Hoa Kiên tại Trung Quốc, đã bị mất tích từ hôm Chủ nhật.

Theo ông Cường, ông Hoa bị cáo buộc đã ghi lén các cuộc nói chuyện trong một nhà máy tại tỉnh Giang Tây. Vợ ông Hoa được xác nhận là chồng bà bị bắt sau một cuộc nói chuyện điện thoại với chính quyền tỉnh Giang Tây. Ngoài ra không có tin tức nào về số phận hai nhà hoạt động khác tên là Lý Chiêu ( Li Zhao) và Tô Hằng (Su Heng) bị mất tích từ hôm 28/05.

China Labor Watch cho biết, tổ chức này từ 17 năm qua đã tiến hành rất nhiều cuộc điều tra tương tự nhưng không gặp vấn đề gì, nhưng đây là lần đầu tiên hiệp hội điều tra liên quan đến nhà cung cấp sản phẩm Ivanka Trump và gặp ngay rắc rồi. Giám đốc China Labor Watch tuyên bố: «Chúng tôi kêu gọi tổng thống Trump và bà Ivanka Trump phải gây sức ép để trả tự do cho các nhà hoạt động của chúng tôi”.

Cũng giống như cha, Ivanka Trump, hiện đang làm cố vấn của Nhà Trắng, cam đoan đã chuyển việc quản lý các hoạt động kinh doanh của các công ty cho những người thân chừng nào bà còn tham gia công việc chính phủ.

Cho dù trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Donald Trump đã không ngớt lời tố cáo Trung Quốc « đánh cắp » hàng triệu công ăn việc làm ở nước Mỹ, nhưng con gái ông thì vẫn không muốn từ bỏ làm ăn với Trung Quốc, vốn mệnh danh là công xưởng của thế giới.

Mối quan hệ Mỹ - Trung trở nên nồng ấm đặc biệt từ hồi đầu tháng Tư vừa qua, khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Hoa Kỳ và được đón tiếp long trọng tại dinh thự riêng của gia đình Trump ở Florida, tất nhiên là không thể vắng mặt cô con gái tổng thống Ivanka Trump và chàng rể Jared Kushner, giờ là những cố vấn quan trọng của chính quyền Trump.

Trở lại với cuộc điều tra của tổ chức China Labor Watch tại Trung Quốc. Khi tới nhà máy gia công sản phẩm cho nhãn hiệu Ivanka Trump, hồi tháng Ba năm nay, các nhà hoạt động của hiệp hội đã phát hiện thấy hai nhà máy, một đặt tại Cống Châu ở tỉnh Giang Tây và một nhà máy khác tại Đông Quản, gần Quảng Đông, phía nam Trung Quốc, đã ép buộc công nhân làm thêm giờ và trả lương thấp hơn theo quy định của pháp luật. Công ty còn sử dụng phiếu lương giả ghi mức lương cao, nhưng thực tế số tiền công nhân nhận được thấp hơn nhiều.

Thực ra, sản phẩm mang nhãn hiệu Ivanka Trump không trực tiếp được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng hãng vẫn đặt một phần sản phẩm cho các công ty tại Trung Quốc chuyên gia công các mặt hàng quần áo, giầy dép hay túi xách tay. Cũng cần phải nói thêm là công ty Hoa Kiên còn sản xuất giầy cho nhiều nhãn mác lớn khác như Coach, Nine West, Karl Lagerfeld…

Đầu tháng Năm, chồng của Ivanka là Jared Kushner cùng với công ty bất động sản Kushner Companies của ông đã gây không ít ồn ào ở Trung Quốc. Đó là chuyện chị gái ông là bà Nicole Kushner Mayer, trong một buổi gặp gỡ giới thiệu dự án tại Bắc Kinh, để thuyết phục các nhà đầu tư Trung Quốc, đã nhấn mạnh đến mối quan hệ gia đình với cố vấn đặc biệt của Nhà Trắng và nhiều lần nhắc đến tên và vai trò của người em trai Jared Kushner trong công ty của gia đình. Kết quả là sau cuộc gặp, bà Nicole Kushner Mayer đã huy động được 150 triệu đô la cho một dự án căn hộ hạng sang tại New Jersey.

Bà thậm chí còn lôi kéo dân nhà giàu Trung Quốc bằng chương trình visa đầu tư EB -5, gây nhiều tranh cãi, tức chương trình cấp « thẻ xanh » định cư dài hạn ở Mỹ cho những người bỏ tiền từ 500 nghìn đô la trở lên đầu tư vào Mỹ. Riêng trong năm 2014, 90% thẻ cư trú dài hạn loại này đã được cấp cho người Trung Quốc.

Ivanka Trump, trường hợp ngoại lệ của quy định " Buy American"

Việc tập đoàn gia đình nhà Donal Trump có liên hệ làm ăn sâu rộng ở Trung Quốc đã được nói đến nhiều từ trước khi nhà tỷ phú trở thành tổng thống Mỹ. Thế nhưng từ sau khi Donal Trump đắc cử tổng thống thống thì sao ?
Trong diễn văn nhậm chức tổng thống Mỹ hồi đầu năm nay, ông Donald Trump đã hứa “ Chúng tôi theo hai quy định đơn giản: Mua hàng Mỹ và tuyển dụng người Mỹ”.

Thế nhưng cùng thời điểm đó, hơn 50 tấn sản phẩm mang nhãn hiệu “Ivanka Trump” đang trên đường từ các cảng Trung Quốc đến Mỹ. Trong khi mà ứng cử viên tổng thống Mỹ tố cáo Trung Quốc “đánnh cắp” công việc của người Mỹ bằng giá nhân công rẻ mạt, thì sản phẩm của cô con gái Ivanka vẫn đang được sản xuất tại “công xưởng thế giới”.

Từ khi Donald Trump đắc cử tổng thống, đã có không dưới 1600 chiếc túi xách da, hai tấn áo sơ mi và 23 tấn giầy dép nhãn hiệu Ivanka "Made in China" đã vượt Thái Bình Dương về Mỹ. Hàng trăm chuyến hàng của cô con gái Ivanka vẫn cứ ùn ùn về Mỹ từ khi ông bố làm tổng thống. Các đơn đặt hàng của Ivanka Trump vẫn ngày càng dầy thêm, theo các công ty gia công của Trung Quốc.

Công việc làm ăn của cô con gái tổng thống đã gây tranh cãi ồn ào từ khi nhà phân phối sản phẩm Nordstrom hồi đầu tháng Hai quyết định rút sản phẩm Ivanka Trump ra khỏi các cửa hàng của họ. Lý do là hàng không bán chạy nữa, nhưng thực tế là do hàng Ivaka Trump bị kêu gọi tẩy chay tại Mỹ do vẫn tiếp tục được sản xuất tại Trung Quốc, bất chấp những tuyên bố hùng hồn của ông Trump. Điều đáng nói là ngay lập tức, đích thân ông Trump chỉ trích gay gắt quyết định của Nordstrom. Còn những người thân cận trong chính quyền thì công khai kêu gọi mua sản phẩm Ivanka Trump.

Tuy nhiên, không chỉ có nhãn mác Ivanka mới sản xuất tại Trung Quốc. Theo số liệu của hải quan Mỹ được nhật báo Pháp La Croix trích dẫn, trong vòng 10 năm trở lại đây, hơn 1200 chuyến hàng mang thương hiệu của nhà tỷ phú đã được chuyển từ Trung Quốc hay Hồng Kông đến Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald trump đã chống chế rằng công ty gia đình ông đã bán bản quyền 3/4 số thương hiệu cho các công ty sản xuất tại Trung Quốc.

Trong một phát biểu trước Quốc Hội Mỹ, Donald trump khoe đã thuyết phục được tập đoàn Ford và nhiều công ty đa quốc gia khác phải “hồi hương” một phần sản xuất về Mỹ. Thế nhưng ông không hề đả động gì tới các thương vụ làm ăn của con gái.

Donald Trump cũng như Ivanka Trung đều cam đoan đã trao quyền quản lý công việc làm ăn cho người thân, thế nhưng họ không bán các công ty đó để có thể nắm trở lại công việc kinh doanh khi nhiệm kỳ của ông Trump kết thúc.

Cuối tháng Hai vừa qua, tại Nhà Trắng, Ivanka đã tham dự một cuộc họp với sự có mặt của khoảng hơn chục đại diện giới công nghiệp Mỹ. Trong cuộc họp, tổng thống Trump một lần nữa khẳng định sẽ “làm tất cả để đưa công ăn việc làm hồi hương về Mỹ”. Thế nhưng, riêng công việc làm ăn liên quan đến cô con gái Ivanka vẫn diễn ra bình thường. Theo nhật báo Trung Quốc Global Times, ít nhất một công ty ở miền nam Trung Quốc đã nhận được đơn đặt hàng 10 nghìn đôi giày Ivanka Trump cho mùa tới. - RFI
|
|

10.
Thượng nghị sĩ John McCain: Trung Quốc là kẻ bắt nạt

Thượng nghị sĩ John McCain thuộc Đảng Cộng hòa của Hoa Kỳ hôm 30/5 chỉ trích Trung Quốc hành xử như một “kẻ bắt nạt” khi quân sự hóa Biển Đông.

Theo Reuters, ông McCain cho rằng Washington cùng các đồng minh cần phải đương đầu với hành động đó nhằm tìm ra một giải pháp hòa bình.

Phát biểu tại Sydney, vị thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang Arizona nói rằng Bắc Kinh đang củng cố vị thế trên toàn cầu, và ví dụ điển hình nhất là việc quân sự hóa các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng ở Biển Đông.

Ông McCain nói rằng việc đó “vi phạm luật pháp quốc tế”. Trung Quốc lâu nay luôn phản bác cáo buộc kiểu này.

Reuters nhận định rằng phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện nhiều khả năng sẽ gây căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, khi chỉ còn vài ngày nữa là phái đoàn từ hai nước sẽ tham dự một diễn đàn an ninh khu vực ở Singapore.

Hoa Kỳ ước tính rằng Trung Quốc đã bồi đắp khoảng 1.300 hectare đất trên bảy thực thể ở Biển Đông trong vòng ba năm qua, rồi sau đó xây dựng các đường băng, cầu cảng, nhà chứa máy bay và lắp đặt các thiết bị liên lạc.

Nhằm chống lại các hành động bị coi là xâm chiếm này của Trung Quốc, Hoa Kỳ đã thực hiện các cuộc tuần tra tự do hàng hải.

Mới đây, Mỹ đã tiến hành một cuộc tuần tra đầu tiên dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Donald Trump quanh bãi đá Vành khăn ở Trường Sa.

Lâu nay, các đồng minh của Mỹ như Australia đã từ chối tham gia các hoạt động trên vì sợ làm phật lòng Bắc Kinh. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

11.
Tướng Flynn đồng ý cung cấp một số tài liệu cho Thượng Viện Mỹ --- Luật sư riêng của Trump không cung cấp thông tin cho điều tra Nga-Trump --- Giám đốc truyền thông Nhà Trắng ‘từ chức’

Cựu cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Donald Trump, tướng Michael Flynn sẽ cung cấp một số tài liệu cho Ủy ban Tình báo Thượng Viện Hoa Kỳ, trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Hãng tin AP hôm nay 31/05/2017 loan báo như trên.

Quyết định của ông Flynn được đưa ra hôm qua, sau khi luật sư riêng của ông Donald Trump là Michael Cohen đã từ chối cung cấp thông tin cho Ủy ban Tình báo Hạ Viện, và một cựu nhân viên Nhà Trắng, Boris Epshteyn xác nhận đã được Ủy ban này liên lạc với yêu cầu tương tự.

Sự hợp tác của ông Michael Flynn là dấu hiệu đầu tiên cho thấy ông và Thượng Viện đã tìm được tiếng nói chung. Trước đây cựu cố vấn an ninh Nhà Trắng đã viện dẫn Tu chính án số 5 trong Hiến Pháp để từ chối cung cấp tài liệu, nhưng nay Thượng Viện đã thu hẹp phạm vi yêu cầu. Ủy ban Tình báo Thượng Viện cũng ra lệnh giao nộp các băng ghi âm từ các công ty của ông Flynn.

Một trong các công ty đó, Flynn Intel Group Inc., đã tư vấn cho một doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ. Còn công ty Flynn Intel Group LLC được sử dụng để nhận tiền chi trả cho các tham luận của ông Flynn, trong đó có số tiền 33.000 đô la từ RT (Russia Today), kênh truyền hình do điện Kremlin tài trợ. Hôm qua, một người thân cận ông Flynn cho hay sẽ giao các tài liệu về hai công ty trên, và một số thông tin khác trong tuần tới.

Trong khi đó cả tổng thống Donald Trump lẫn đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đều lên tiếng chỉ trích cuộc điều tra. Ông Putin khi trả lời Le Figaro đã bác bỏ hẳn mọi liên can trong bầu cử Mỹ, còn ông Trump trên Twitter hôm qua cho rằng đây là « tin giả » của phe Dân Chủ để biện minh cho thất bại.

Ông Michael Cohen trong một thời gian dài là luật sư của Trump Organization, nay tiếp tục là luật sư riêng của tổng thống Mỹ. Theo New York Times, ông Cohen từng can dự vào kế hoạch hòa bình Ukraina theo cách có lợi cho Nga. Một số cổ đông trong hãng taxi của ông Cohen đến từ Liên Xô cũ trong đó có bố vợ sinh tại Ukraina. Còn ông Boris Epshteyn sinh trưởng tại Matxcơva, có làm việc tại Nhà Trắng một thời gian ngắn. - RFI

***
Luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, Michael Cohen, đã nhận và đã từ chối một yêu cầu cung cấp tài liệu trong một cuộc điều tra đang diễn tiến của Quốc hội về sự can dự của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và những liên lạc với ban vận động của ông Trump.

Cohen, một luật sư lâu năm của Tổ chức Trump, vẫn là luật sư riêng của ông Trump. Ông từng lên truyền hình làm người đại diện phát ngôn cho ông Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

Ủy ban Tình báo Hạ viện yêu cầu ông Cohen cung cấp thông tin trong khi các nhà điều tra tiếp tục săm soi những thành viên thân cận của ông Trump.

"Tôi từ chối lời mời tham gia vì yêu cầu được trình bày một cách kém cỏi, quá rộng và không thể nào trả lời được," ông Cohen nói với hãng tin AP. "Tôi thấy việc yêu cầu gửi đến cho tôi bị rò rỉ bởi những người làm việc trong ủy ban là điều thiếu trách nhiệm và thiếu thỏa đáng."

Ông Cohen nói với ABC News rằng ông được cả Ủy ban Tình báo của Hạ viện lẫn Thượng viện yêu cầu cung cấp thông tin và lời khai chứng về những liên lạc của ông với các quan chức Nga.

Quan hệ của ông Cohen với các nhân vật có lợi ích ở Nga được nêu ra vào tháng 2 khi báo The New York Times loan tin ông Cohen đã giúp làm trung gian điều giải một kế hoạch hòa bình ở Ukraine mà sẽ kêu gọi quân đội Nga rút khỏi Ukraine và kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý để người dân Ukraine quyết định liệu phần đất bị Nga chiếm đóng vào năm 2014 có nên để cho Moscow thuê tại hay không. Chính phủ Nga phủ nhận không hay biết gì về kế hoạch này.

Theo báo Times, kế hoạch hòa bình là công tác của Felix Sater, một cộng sự kinh doanh đã giúp ông Trump tìm kiếm mối làm ăn ở Nga, và ông Cohen. - VOA

***
Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng, ông Mike Dubke, đã đệ đơn từ chức, ba tháng sau khi được Tổng thống Trump bổ nhiệm.

Trao đổi với kênh Fox News hôm 30/5, bà Kellyanne Conway, cố vấn Nhà Trắng, cho biết rằng ông Dubke đã “bày tỏ mong muốn” từ nhiệm, nhưng đồng ý tiếp tục làm việc cho tới khi Tổng thống Trump kết thúc chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Trung Đông và châu Âu. Ông Trump và phu nhân trở về Mỹ hôm 27/5.

Reuters dẫn lời trang Axios News đưa tin rằng ông Dubke, chủ một công ty truyền thông, đã đệ đơn hôm 18/5, nhưng hiện chưa rõ ngày giờ ông sẽ chính thức chấm dứt công việc.

Hãng tin của Anh viết rằng sự ra đi của giám đốc truyền thông này xảy ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang có kế hoạch tiến hành một cuộc cải tổ chiến lược và sâu rộng nhằm đương đầu với các cáo buộc về sự trao đổi giữa một số thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga.

Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ tuyển thêm các tân trợ lý cũng như các luật sư để xử lý vụ điều tra liên quan tới Nga, theo Reuters.

Ngoài ra, tin cho hay, nhiều khả năng sẽ có các thay đổi đối với văn phòng truyền thông của Nhà Trắng.

Trang tin Axios News đưa rằng sẽ có ít đi các buổi họp báo với phát ngôn viên Sean Spicer, và ông Trump có thể trực tiếp nhận thêm các câu hỏi từ giới báo chí. - VOA
|
|

12.
Nicole Kidman được trao Giải Thành Tựu tại Cannes 2017

Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 70 diễn ra từ ngày 17 đến ngày 28 Tháng Năm 2017 tại Cannes, Pháp. Sau hơn một tuần, liên hoan phim năm nay đã bế mạc vào tối 28 Tháng Năm (giờ Pháp) với lễ vinh danh những tác phẩm và nghệ sĩ xuất sắc nhất. Trong đó, nữ tài tử Nicole Kidman được trao Giải Thành Tựu.

Theo ‘dailymail’, Nicole Kidman đã không thể có mặt để nhận giải. Bà ủy quyền cho tài tử Will Smith nhận giải thay, đồng thời gởi đến Cannes một video với lời cảm ơn: “Bon soir, Cannes. Rất tiếc là tôi không thể có mặt cùng các bạn tối nay… Tôi đang ở bên gia đình… và chỉ có thể nói với các bạn rằng ‘Je t’aime! Merci! Bonne Soiree!’ Tôi yêu các bạn.”

Tại Cannes 2017, Nicole Kidman góp mặt trong hai bộ phim tranh giải: “The Killing of a Sacred Deer,” và “Top of the Lake.” Tuy thất bại trước Diane Kruger trong việc giành giải “Nữ Tài Tử Xuất Sắc,” hình ảnh của cô xuất hiện khắp nơi, và nhiều tờ báo như Independent, Guardian và Daily Mail gọi cô là “Nữ Hoàng của Cannes.”

Ban giám khảo Cannes năm nay gồm Pedro Almodóvar, Jessica Chastain, Will Smith, Park Chan-wook, Maren Ade, Phạm Băng Băng và Paolo Sorrentino.

Kết quả lễ trao giải LHP quốc tế Cannes lần thứ 70:

-Cành cọ vàng: “The Square” của đạo diễn Ruben Östlund (Thụy Ðiển)

-Giải Grand Prix: “120 Beats Per Minute” của đạo diễn Robin Campillo (Pháp). Bộ phim nói về đại chiến với căn bệnh AIDS vào thập niên 90 của thế kỷ trước. Ðạo diễn Robin Campillo lần đầu tiên đoạt giải.

-Giải của hội đồng giám khảo: “Loveless” của đạo diễn Andrey Zvyagintsev (Nga)

-Nam diễn viên xuất sắc nhất: Joaquin Phoenix với vai diễn đầy ám ảnh trong “You Were Never Really Here” của đạo diễn Lynne Ramsay (Anh-Pháp-Mỹ), nói về nạn buôn bán tình dục trẻ em.

-Nữ tài tử xuất sắc nhất: “Diane Kruger” trong “In the Fade” của đạo diễn Fatih Akin (Ðức)

-Ðạo diễn xuất sắc nhắt: Sofia Coppola với “The Beguiled”.

-Kịch bản hay nhất: The Killing of A Sacred Deer và You Were Never Really Here.

-Giải thành tựu tại LHP Cannes lần thứ 70: Nicole Kidman. - nguoiviet
|
|

13.
Giá nhà Mỹ tăng nhanh gấp đôi so với mức tăng lương

Giá nhà ở Mỹ trong Tháng Ba tăng ở mức nhanh nhất trong gần ba năm, trong khi số nhà đưa ra thị trường tiếp tục sút giảm, khiến giá bán tăng cao hơn nhiều so với mức tăng lương.

Chỉ số CoreLogic Case-Shiller của Standard & Poor từ 20 thành phố, được công bố hôm Thứ Ba, cho thấy giá nhà tăng 5.9% trong 12 tháng qua, tính đến Tháng Ba năm nay, con số cao nhất từ Tháng Bảy năm 2014.

Giá nhà tăng ở mức gấp đôi mức tăng lương giờ trung bình, khiến nhiều người không thể mua nhà.

“Trong năm qua, các phân tích gia nhận định rằng một trong những yếu tố đẩy giá nhà lên cao là con số nhà đưa ra thị trường thấp một cách không bình thường,” theo lời David Blitzer, giám đốc điều hành và cũng là chủ tịch ủy ban chỉ số ở S&P Dow Jones Indices. “Người ta nay ở trong căn nhà của mình lâu hơn thay vì bán đi và mua nhà mới khá hơn.”

Thị trường việc làm ổn định đang tạo ra nhu cầu mua nhà trong nhiều người dân Mỹ.

Tuy nhiên, số nhà đưa ra bán lại ít. Con số nhà lên danh sách bán giảm 9% trong năm qua, xuống còn 1.93 triệu căn, theo báo cáo của Hiệp Hội Các Nhà Môi Giới Địa Ốc (NAR). Sự thiếu hụt nhà để mua này đang khiến giá nhà tăng mạnh ở một số khu thị tứ.

Nơi có mức gia tăng thường niên cao nhất là ở Seattle, tiểu bang Washington, với giá nhà tăng 12.3%. Ở Portland, tiểu bang Oregon, mức gia tăng là 9.2%, trong khi đó ở Dallas, Texas là 8.6%.

Trong 20 thành phố nằm trong bảng chỉ số này, nơi có mức tăng thấp nhất về giá nhà là thành phố New York, nơi giá nhà vẫn thường được coi là cao so với lợi tức trung bình của người dân sống nơi đây.

Giá nhà ở thành phố New York tăng 4.1% trong 12 tháng qua, theo con số của Cơ Quan Thống Kê Mỹ. - nguoiviet
|
|

Tin Việt Nam

14.
Thủ tướng Việt Nam nhờ LHQ giúp giải quyết vấn đề Biển Đông --- Biểu tình phản đối chuyến thăm Mỹ của Thủ Tướng Phúc

Thủ tướng Việt Nam kêu gọi Liên Hiệp Quốc giúp thúc đẩy việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trong cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại New York hôm 30 tháng 5, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến những diễn biến gần đây tại biển Đông và kêu gọi gọi Liên Hiệp Quốc giúp giải quyết những tranh chấp tại khu vực này dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982, tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý, đồng thời sớm hoàn tất Bộ Quy tắc về Ứng xử của các bên ở biển Đông (gọi tắt là COC).

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã ghi nhận lời đề nghị này và đồng ý về vai trò của ngoại giao giúp phòng ngừa, giải quyết xung đột, tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Cũng nhân dịp này Thủ tướng Việt Nam bày tỏ mong muốn các nước ủng hộ Việt Nam làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021. - RFA

***
Hàng trăm người Việt sẽ tham gia biểu tình phản đối chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại thủ đô Washington vào ngày 31/5.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp ông Nguyễn Xuân Phúc vào lúc 3:20 giờ chiều ngày 31/5 tại Tòa Bạch Ốc.

Cuộc biểu tình sẽ bắt đầu lúc 1 giờ trưa tại Công Viên Lafayette Square trước Tòa Bạch Ốc.

Trưởng ban tổ chức cuộc biểu tình Đinh Hùng Cường, Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam Washington DC, Maryland và Virginia, cho VOA – Việt ngữ biết mục đích của cuộc biểu tình là “để phản đối sự có mặt của ông Nguyễn Xuân Phúc; tố cáo chính quyền Việt Nam liên tục chà đạp nhân quyền, tự do tôn giáo, đàn áp, tù đày và giết hại đồng bào vô tội.”

Ông Cường nêu mục đích của cuộc biểu tình:

“Đòi hỏi nhân quyền, dân chủ cho Việt Nam; phản đối việc đàn áp, đánh đập người dân vô tội đi biểu tình; đòi những quyền chính đáng như Formosa. Việc đánh đập tạo nên hình ảnh vô cùng dã man, hành động đó phải chấm dứt.”

Theo ông Cường, cuộc biểu tình cũng nhằm bày tỏ quyết tâm của người Việt hải ngoại ủng hộ các cuộc đấu tranh vì tự do, dân chủ và nhân quyền của đồng bào tại quê nhà.

Trong cuộc trao đổi với VOA-Việt ngữ, Bác sĩ Võ Đình Hữu, Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc gia Hoa Kỳ, nói thông qua cuộc biểu tình, cộng đồng muốn gửi đi một thông điệp cho thế giới về hiện tình Việt Nam:

“Nói cho thế giới biết tình trạng vi phạm nhân quyền Việt Nam, vấn đề môi sinh bị ô nhiểm mà chính quyền Việt Nam đã làm lơ; vấn đề biển Đông – Việt Nam nhường hải đảo cho Trung Cộng mà Việt Nam không dám lên tiếng. Một điều nữa là cho người dân trong nước biết cộng đồng hải ngoại luôn luôn nhớ về quê hương, và ủng hộ đồng hành với phong trào tranh đấu tại quê nhà. Lòng dân đã tới lúc chín mùi rồi, đây là những bước đầu, những cơ hội tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền của người dân Việt Nam.”

Ông Hữu cho biết các cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ cùng phối hợp với Hội đồng Liên tôn Quốc nội và Hải ngoại, đã gửi thư ngỏ đến Tổng thống Donald Trump:

“Thư ngỏ đã gửi đến Tổng thống Trump và Quốc hội Hoa Kỳ - khi thương thuyết vấn đề thương mại với Việt Nam phải đặt nhân quyền lên trên hết, bởi vì chỉ có một Việt Nam tự do dân chủ thì mới đem lại sự thành công trong phát triển kinh tế và mậu dịch giữa hai nước. Kêu gọi ông Trump gây áp lực buộc Việt Nam thả tất cả tù nhân lương tâm.”

Thư ngỏ gửi ông Trump trước chuyến thăm Mỹ của ông Phúc có đoạn viết:

“Việt Nam tiếp tục áp đặt một chế độ độc tài toàn trị, tước bỏ các quyền tự do căn bản của người dân, khủng bố những công dân tranh đấu một cách ôn hòa cho dân quyền, nhân quyền, và cho sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Hiện nay nhà cầm quyền còn giam giữ hàng trăm tù nhân chính trị và tôn giáo bị gán cho nhãn hiệu ‘chống phá nhà nước’ bằng những bản án bất công.” - VOA
|
|

15.
Nổ lớn tại nhà máy thép Formosa --- Nhà máy Formosa 'sẽ vẫn vận hành' sau vụ nổ lò

Một vụ nổ đã làm rung chuyển nhà máy mới của tập đoàn Đài Loan Formosa ở Hà Tĩnh vào cuối ngày thứ Ba (30/5), một ngày sau khi nhà máy bắt đầu vận hành thử nghiệm lần đầu, sau khi gây ra thảm họa môi trường tồi tệ nhất ở Việt Nam hồi năm ngoái.

Ông Chang Fu-ning, Phó Chủ tịch điều hành Công ty Formosa Hà Tĩnh, nói với Reuters rằng vụ nổ là thiết bị lọc bụi bị vỡ vì trục trặc kỹ thuật.

Ngày 31/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay đã xác định nguyên nhân ban đầu của vụ nổ là do bụi phát sinh trong quá trình đưa đá vôi vào lò, kết hợp với hơi nước bay lên từ quá trình sấy, đốt lò, nung vôi đã bám dính vào thành của thiết bị lọc bụi túi vải, gây tắc nghẽn quá trình lưu thông khí, bụi, gây chênh lệnh áp suất dẫn đến làm bục thiết bị lọc bụi tại Lò vôi số 1.

Sự cố này làm tăng thêm mối lo ngại về độ an toàn của nhà máy trị giá 11 tỷ USD, cho dù ông Chang khẳng định với Reuters rằng vụ nổ không gây thương vong và không ảnh hưởng gì đến tiến trình chuẩn bị sản xuất.

Phó Chủ tịch Formosa cho Reuters biết “Hoạt động thử nghiệm vẫn tiếp tục tiến hành”.

Năm ngoái, nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh đã đổ chất thải độc hại, gây ô nhiễm hàng trăm km bờ biển miền Trung, tàn phá nền kinh tế địa phương vốn phụ thuộc chủ yếu vào ngư nghiệp và du lịch, làm ảnh hưởng nặng nề tới sinh kế của người dân.

Nhà máy của Formosa vừa được chính phủ Việt Nam cho phép khởi động lại vào ngày 29/5, sau thời gian đình trệ vì thảm họa môi trường.

Mặc dù đã bồi thường 500 triệu đôla để khắc phục thảm họa môi trường, nhưng nhiều người dân không đồng ý với khoản bồi thường của Formosa. Họ nêu lên quan ngại về những tác động xấu của nhà máy đối với môi trường về lâu dài.

Hồi tháng 3, tập đoàn Formosa cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư, chi ra thêm khoảng 350 triệu đôla vào dự án thép, trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối Formosa vẫn tiếp diễn.

Được biết, khoản đầu tư mới sẽ được dùng để nâng cao các biện pháp đảm bảo an toàn môi trường, tăng vốn lưu động, mua vật liệu và xây dựng hệ thống dập cốc khô.

Ngày 31/5, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh ra hạn trong vòng 7 ngày, Formosa phải thông báo cho cơ quan chức năng biết nguyên nhân của vụ nổ, và trong vòng 15 ngày phải khắc phục các trục trặc kỹ thuật của Lò vôi số 1 để đảm bảo an toàn trong lúc vận hành thử nghiệm. - VOA

***
Vụ nổ lớn tại nhà máy Formosa Hà Tĩnh ngay sau 24 giờ vận hành thử "gây thêm lo lắng", theo ý kiến một nhà hoạt động môi trường nhưng quan chức tập đoàn Đài Loan nói nhà máy sẽ "vẫn vận hành".

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 21:00 hôm 30/5 được truyền thông Việt Nam tường thuật:

"Cách hiện trường vụ nổ khoảng một km, công nhân làm việc trong công trường Formosa mô tả tiếng nổ lớn inh tai, rung chuyển mặt đất, vài phút sau thì khói bốc lên kèm theo mùi khét."

Lò vôi phát nổ dùng để luyện vôi cục thành vôi bột, phục vụ quá trình khử lưu huỳnh trong nhà máy nhiệt điện.

Phó chủ tịch Formosa Hà Tĩnh, ông Trương Phục Ninh được Reuters hôm 31/5 dẫn lời:

"Thiết bị lọc bụi lò vôi trong nhà máy của chúng tôi đã bị nổ. Chúng tôi ngay lập tức cắt nguồn điện để kiểm tra an toàn. Chúng tôi đang cố gắng tìm nguyên nhân sự cố."

Ông nói: "Vụ việc không gây cháy, thiệt hại hay thương vong."

"Việc vận hành thử lò cao luyện thép, lò luyện thép vẫn diễn ra bình thường."

Ông Lê Hồng Tịnh, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội, cho biết sẽ yêu cầu Hà Tĩnh báo cáo về sự cố, theo báo Tuổi Trẻ hôm 31/5.

"Chúng tôi đã vào giám sát tận nơi. Những yêu cầu đưa ra phía họ làm cũng rất tích cực, hợp tác tốt để khắc phục các lỗi còn tồn tại," báo này dẫn lời ông Tịnh.

"Các đoàn của Quốc hội vào giám sát thì Formosa rất tạo điều kiện, cởi mở để đoàn nắm được quy trình vận hành của nhà máy."

'Không thấy bên thứ ba'

Hôm 31/5, nhà hoạt động môi trường Nguyễn Anh Tuấn, nói với BBC: "Nếu là người dân địa phương sống gần nhà máy Formosa, chắc tôi sẽ không thể an tâm sau sự cố hôm qua."

"Sau thảm họa môi trường năm ngoái, rất nhiều phái đoàn kiểm tra của chính phủ đã tuyên bố xem xét toàn diện nhà máy này và quyết định cho Formosa được vận hành thử nghiệm."

"Nhưng rồi lại xảy ra vụ nổ như mọi người đã biết ngay hôm sau thời điểm này."

"Tôi nghĩ nhiều người sẽ khó tin được những cam kết không để tái diễn các sự cố liên quan đến nhà máy này."

Ông Tuấn cũng cho biết thêm: "Vấn đề ở đây là mọi sự giám sát Formosa dường như chỉ là việc giữa chính quyền và công ty này."

"Người ta không thấy có sự tham gia của một bên thứ ba là các chuyên viên môi trường độc lập, nhóm xã hội dân sự, đại diện quốc tế."

"Mọi diễn biến liên quan đến sự cố cũng không được minh bạch. Những gì chúng ta biết được trên mặt báo Việt Nam cũng chỉ là do Formosa và chính quyền cung cấp."

"Do vậy, sau vụ nổ mới nhất, chắc chắn còn nhiều lo lắng, bất ổn ở phía trước."

Dự án Formosa Hà Tĩnh có vốn đầu tư 11 tỷ.

Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh được kết luận là thủ phạm gây thảm họa cá chết năm 2016, gây thiệt hại cho kinh tế miền Trung vốn phụ thuộc vào nghề cá và du lịch biển.

Tái khởi động

Nhà máy được khởi động lại hôm 29/5 sau một thời gian bị đình chỉ hoạt động.

Formosa đã chi bồi thường 500 triệu đôla cho chính phủ Việt Nam và hồi tháng 3/2017 nói rằng họ sẽ đẩy mạnh đầu tư khoảng 350 triệu đôla vào dự án thép trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối, khiếu kiện về bồi thường vẫn diễn ra âm ỉ tại miền Trung trong thời gian qua.

Vào trung tuần tháng 5/2017, một phái đoàn gồm các chức sắc Công giáo và linh mục đã có chuyến đi châu u nhằm gặp gỡ các tổ chức quốc tế để vận động và trao thỉnh nguyện thư về thảm họa môi trường Formosa.

Thành phần gồm sáu vị giáo sỹ thuộc giáo phận Vinh do Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp dẫn đầu, trong hành trình tới Na Uy, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ và Bồ Đào Nha, phái đoàn đã gặp gỡ Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp châu Âu, một số bộ ngoại giao cũng như một số tổ chức thuộc Giáo hội Công giáo và các tổ chức xã hội dân sự và nhân quyền quốc tế.

Mang theo thỉnh nguyện thư với gần hai trăm ngàn chữ ký, phái đoàn muốn tìm trợ giúp và giải pháp cho thảm họa môi trường xảy ra từ hơn một năm qua. - BBC
|
|

16.
World Bank thông qua Khung Đối Tác mới với Việt Nam

Ngân Hàng Thế Giới, vào sáng thứ Tư 31 tháng năm thông qua Khung đối tác mới, gọi tắt là CPF, đối với Việt Nam.

Khung đối tác mới nhắm đến việc thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội của Việt Nam giai đoạn 2016 đến 2021 theo hướng cân bằng giữa phát triển kinh tế bền vững song song với bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy sự bình đẳng cũng như nâng cao năng lực và trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước.

Với Khung đối tác mới nhóm Ngân Hàng Thế Giới tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiến đến trình độ cao hơn khối các quốc gia có mức thu nhập trung bình mà đã đạt chuẩn về qui chế vay vốn từ Hiệp Hội Phát Triển Quốc Tế IDA, tức là nguồn vốn World Bank dành cho những nước có thu nhập thấp .

Song song với Khung đối tác mới, Ban giám đốc điều hành World Bank cũng đã phê duyệt cho Việt Nam được vay 358 triệu đô la nhằm thực hiện 2 dự án mới. Đó là dự án Mở Rộng Cải Tạo Đô Thị vay vốn IDA trị giá 240 triệu USD tại các tỉnh thành miền Tây Nam Bộ với khoảng nửa triệu dân được hưởng lợi trực tiếp. Dự án thứ hai có tên Tái Thiết Khẩn Cấp Sau Thiên Tai, khôi phục hạ tầng cơ sở bị bão lụt tàn phá tại 5 tỉnh miền Trung với 1 triệu 200 ngàn người được hưởng lợi trực tiếp và hơn 5 triệu người khác được lợi gián tiếp. - RFA

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9




No comments:

Post a Comment