Thursday, May 18, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Năm 18/5

Tin Thế Giới

1.
Trung Quốc, ASEAN đồng ý về khung COC --- Trung Quốc vẫn 'giận' Thủ tướng Singapore?

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay nước này và các nước Đông Nam Á hôm thứ Năm đã đồng ý về bộ khung của bộ quy tắc ứng xử đã được trông chờ bấy lâu nay liên quan đến Biển Đông, đang trong vòng tranh chấp.

Trung Quốc và các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã hy vọng sẽ nhất trí về bộ khung này trong năm nay, sau 15 năm từ khi họ cam kết soạn thảo bộ quy tắc này.

Một số nhà ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại về liệu Trung Quốc có chân thành không, hoặc liệu ASEAN có đủ tác động đòn bẩy để buộc Bắc Kinh đưa ra cam kết về một bộ quy tắc hay không.

Sau cuộc gặp giữa các quan chức Trung Quốc và ASEAN ở thành phố Quế Dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các bên đã đồng ý về bộ khung, nhưng không đưa ra nội dung chi tiết.

Bộ nói thêm trong tuyên bố ngắn gọn là cuộc hội đàm đã diễn ra thẳng thắn, sâu sắc và đạt kết quả tích cực.

Bộ cho biết tất cả các bên "ủng hộ việc sử dụng bộ khung các quy tắc khu vực để quản lý và kiểm soát tranh chấp, tăng cường hợp tác hàng hải thiết thực, thúc đẩy tham vấn về bộ quy tắc và cùng duy trì hòa bình và ổn định của Biển Đông".

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết toàn bộ thủy lộ trong khu vực, nơi hàng hoá trị giá khoảng 5 nghìn tỷ đôla qua lại mỗi năm. Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines, và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đối với một phần Biển Đông.

Các nhà đàm phán Trung Quốc và ASEAN đã hội họp ở Indonesia và Campuchia trong vài tháng gần đây để cố gắng đạt dự thảo chung cuộc, văn bản này có thể được thông qua trước cuộc họp quy tụ các bộ trưởng ngoại giao Đông Nam Á vào tháng 8 tại Manila, thủ đô của Philippines. - VOA

***
Giới quan sát đặt câu hỏi vì sao Thủ tướng Singapore không được Trung Quốc mời tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và con đường" cuối tuần rồi.

Trong 10 nước thuộc Asean, chỉ có ba nước không có nguyên thủ tham dự: Singapore, Thái Lan và Brunei.

Trường hợp Singapore đang gây bàn tán nhất vì tranh cãi ngoại giao thời gian qua giữa hai nước dường như cho thấy Bắc Kinh vẫn đang "giận" Singapore.

Bộ trưởng phát triển quốc gia Singapore Lawrence Wong dẫn đầu đoàn đến Bắc Kinh.

Khi được báo chí Singapore hỏi, ông Wong tiết lộ Trung Quốc "quyết định việc mời".

Năm ngoái, khi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thăm Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng, ông Lý Hiển Long ca ngợi vai trò của Mỹ.

"Sự lãnh đạo cá nhân và quyết định của ngài tái cân bằng sang châu Á đã đem lại cho Mỹ bạn bè mới, củng cố quan hệ đối tác cũ trong đó có Singapore," ông nói.

Sau đó, tờ Global Times của Trung Quốc đã phê phán: "Quan trọng là ông ta ca ngợi chiến lược của Mỹ nhằm 'tái cân bằng châu Á - Thái Bình Dương' và công khai rằng toàn bộ quốc gia Đông Nam Á hoan nghênh."

Kể từ đó, căng thẳng giữa hai nước xuất hiện công khai, với đỉnh điểm là việc Hong Kong thu giữ suốt hai tháng chín xe quân sự của Singapore tháng 11/2016.

Xue Li, nhà nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói với tờ South China Morning Post rằng việc không mời ông Lý phản ánh niềm tin rằng Singapore chỉ tìm kiếm lợi ích kinh tế từ Trung Quốc mà "dựa vào Mỹ về an ninh".

"Trung Quốc đang dần nhận ra điều này và không quan tâm liệu Thủ tướng Singapore dự hay không," ông Xue nói.

Chong Ja Ian, chuyên gia ngoại giao Trung Quốc ở Đại học Quốc gia Singapore, cũng nói: "Ta có thể đoán rằng Trung Quốc bày tỏ sự không vui về các vấn đề với người đứng đầu chính phủ Singapore."

Tháng Tám 2004, vài tháng trước khi lên làm thủ tướng, ông Lý Hiển Long cũng khiến Trung Quốc giận dữ sau khi có chuyến thăm riêng tư tới Đài Loan. Tại đó, ông đề nghị làm trung gian giữa lãnh đạo Đài Loan và Bắc Kinh.

Cha ông, người sáng lập Singapore, Lý Quang Diệu, qua đời năm 2015, được xem là cổ vũ chính sách ngoại giao thân với mọi đại cường. Ông có quan hệ thân cận với các lãnh đạo Trung Quốc ngay cả sau khi đã nghỉ hưu.

Ông Xue Li nói: "Chính phủ hiện nay ở Singapore khác thế hệ Lý Quang Diệu."

"Họ quen làm việc với Trung Quốc từ cái nhìn phương Tây rằng ta là thầy, chứ không phải là người theo, Trung Quốc." - BBC
|
|

2.
Tàu USS Ronald Reagan tuần tra vùng châu Á-TBD

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan hôm 16/5 đã rời căn cứ hải quân Yokosuka, Nhật Bản, 1 ngày trễ hơn dự tính vì trục trặc kỹ thuật, để thực hiện cuộc tuần tra thường niên đã lên kế hoạch từ trước ở vùng châu Á-Thái Bình Dương.

Cuộc tuần tra diễn ra giữa lúc quan ngại đang tăng về chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên, cũng như về vụ tranh chấp lãnh thổ vẫn âm ỉ giữa các nước quanh Biển Đông.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan dài 330m, chạy bằng năng lượng hạt nhân, có thủy thủ đoàn lên tới 5000 người, có khả năng chở 60 máy bay, thay thế hàng không mẫu hạm George Washington vào năm 2015 trong tư cách là soái hạm của Nhóm tác chiến tàu sân bay 5 đặt tại Căn cứ Hải quân Yokosuka, Nhật Bản.

Dự kiến tàu Reagan sẽ thực hiện “các cuộc tuần tiễu thường kỳ” ở Biển Đông, một động thái có phần chắc sẽ làm Bắc Kinh bực dọc.

Lâu nay Mỹ vẫn nhấn mạnh quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, bất chấp những hành động bành trướng của Bắc Kinh tại đó.

Trong bối cảnh căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên đang tăng cao với sự động binh của Bắc Triều Tiên, tàu Reagan có thể hoạt động ở Biển Nhật Bản.

Thông thường, tàu sân bay khi được triển khai sẽ được hộ tống bởi các tàu khu trục hay tàu tuần dương và một số tàu ngầm. Một đợt triển khai kéo dài 6-8 tháng.

Hiện tại, tàu sân bay USS Carl Vinson đang hoạt động ở các vùng biển này. Gần đây, xuất hiện nhiều đồn đoán cho rằng tàu sân bay Reagan có thể thay thế tàu Carl Vinson ở Nhật Bản.

Báo chí dẫn lời chính phủ Nhật nói tàu Reagan sẽ tiến hành huấn luyện chung với Lực lượng Phòng vệ Nhật ở Biển Nhật Bản hoặc Biển Hoa Đông nhằm gia tăng áp lực đối với Bắc Triều Tiên.

Các nước trong khu vực sẽ theo dõi đội tàu tấn công Reagan để theo dõi bất cứ động thái nào gần các vùng tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Ông Carl Thayer, một nhà tư vấn về an ninh khu vực và giáo sư danh dự của Đại học New South Wales, Australia, nói đội tàu Reagan sẽ đánh đi một thông điệp quan trọng về ý định của Hoa Kỳ trong khu vực.

Giáo sư Thayer nhận định: “Các nước trong khu vực vẫn muốn đảm bảo là sẽ có một chương trình nào đó để thay thế cho chương trình ‘tái cân bằng’ của cựu Tổng thống Barack Obama”. - VOA
|
|

3.
Iran đáp trả lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ

Iran loan báo các kế hoạch để trừng phạt 9 cá nhân và công ty Mỹ để đáp trả quyết định của Hoa Kỳ mà Teheran cho là "bất hợp pháp và không thể chấp nhận", áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran vì chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Iran nói các cá nhân và công ty Mỹ liên hệ vi phạm nhân quyền “qua những liên kết trực tiếp hoặc gián tiếp với các tội ác của chính quyền Israel trên các vùng lãnh thổ Palestine”, hoặc qua việc hỗ trợ cho ‘những kẻ khủng bố’.

Iran cho biết tên tuổi của các cá nhân hoặc công ty Mỹ bị trừng phạt sẽ được công bố.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ loan báo các lệnh trừng phạt mới hôm thứ Tư đối với hai quan chức quốc phòng Iran, một công ty Iran và các thành viên của một mạng lưới có trụ sở ở Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Steven T. Mnuchin nói: “các biện pháp trừng phạt nhắm vào các quan chức Iran cũng như một mạng lưới Trung Quốc đang hỗ trợ cho Syria và cung cấp những sản phẩm được dùng để đẩy mạnh chương trình vũ khí đạn đạo Iran. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đề cao cảnh giác khi nói tới Iran.”

Ông Stuart Jones, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đặc trách vùng Trung Đông, nói chương trình phi đạn của Iran vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ông nói:

"Iran tiếp tục theo đuổi các công nghệ liên quan đến tên lửa, có khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân".

Iran một mực nhấn mạnh họ không hoạt động nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân, và hôm thứ Năm lặp lại lập trường của họ rằng chương trình tên lửa của họ là hợp pháp và là một phần của quyền tự vệ.

Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới giữa lúc Tổng thống Donald Trump gia hạn các biện pháp trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, trong khuôn khổ thỏa thuận quốc tế năm 2015 nhằm hạn chế hoạt động hạt nhân của Iran.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đồng thời phổ biến một phúc trình mới, chỉ trích Iran vì những vi phạm nhân quyền.

Ông Jones nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục buộc Iran phải chịu trách nhiệm về những vụ vi phạm nhân quyền bằng các biện pháp trừng phạt mới.

Ông Jones kêu gọi Iran hãy lập tức phóng thích những công dân Mỹ bị bắt giữ ở Iran.

Những loan báo và phúc trình vừa kể được công bố vài ngày trước khi Iran tổ chức bầu cử tổng thống, trong đó đương kim Tổng thống Hassan Rouhani sẽ đối đầu với nhiều đối thủ chính trị thuộc phái bảo thủ.

Những loan báo này cũng được đưa ra trước chuyến công du 5 ngày của ông Trump đến thăm khu vực Trung Đông. - VOA
|
|

4.
Mỹ, Hàn hợp tác về hướng tiếp cận chung đối với Bắc Hàn

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư nói với một đặc phái viên Hàn Quốc rằng ông sẵn sàng tiếp xúc với Bắc Triều Tiên để xoa dịu căng thẳng về chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này, nhưng chỉ trong các điều kiện nhất định.

Hãng tin Yonhap của chính phủ Hàn Quốc tường thuật rằng trong một cuộc gặp gỡ kéo dài 10 phút, ông Trump nói với nhà ngoại giao Hong Seok-hyun, rằng ông sẽ không mở đàm phán chỉ để đàm phán xuông.

Đặc phái viên Hong mang theo một bức thư của tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, như một phần trong những sự chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 6.

Ông Trump cũng thảo luận về hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD của Mỹ mới được triển khai tại Hàn Quốc. Cả Tổng thống Moon và Chủ tịch Trung Quốc đều chỉ trích việc triển khai hệ thống THAAD.

Bắc Triều Tiên hôm Chủ Nhật đã thực hiện cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới nhất, và bằng hành động này, thách thức các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Bình Nhưỡng nói tên lửa này được thiết kế để mang một đầu đạn hạt nhân lớn hơn. Nhà phân tích Troy Stangarone thuộc Viện nghiên cứu Hàn quốc, nói với phóng viên của VOA rằng chính phủ Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang hợp tác để đưa ra một hướng tiếp cận chung đối với Bắc Triều Tiên.

Hôm thứ Năm 18/5, ông Lee Hae-chan, đặc phái viên của Tổng thống Moon đã tới Bắc Kinh, Trung Quốc để thảo luận về một cuộc gặp thượng đỉnh Hàn Quốc - Trung Quốc, dự kiến diễn ra bên lề hội nghị G-20 tại Đức vào đầu tháng 7 sắp tới. - VOA
|
|

5.
Pháp: Tân nội các tả-hữu để "quyến rũ" cử tri nhân bầu cử Quốc Hội

« Điều chưa từng xảy ra từ thời chính phủ đoàn kết dân tộc năm 1958 của Charles de Gaulle » hay một chiến lược táo bạo với những « chiến lợi phẩm » đoạt từ cánh tả và cánh hữu để « quyến rũ » cử tri trong kỳ bầu cử Quốc Hội tháng sáu 2017: Trên đây là những nhận định của các chuyên gia về chính phủ của tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron và được hãng tin Pháp AFP trích dẫn.

Ông Olivier Ihl, giáo sư Trường Khoa Học Chính Trị Grenoble đánh giá là việc thành lập chính phủ tập hợp tả - hữu là hành động thứ ba trong chiến lược tái cơ cấu chính trị của tân tổng thống Pháp, sau chương trình tranh cử vừa tả, vừa hữu và sự lựa chọn một thủ tướng thuộc cánh hữu.

Các bộ trưởng cánh hữu mới được bổ nhiệm không phải là một vài nhân vật « hết thời » của các đảng mà là những gương mặt « đang lên » như Bruno Le Maire (tân bộ trưởng Kinh Tế) và Gérard Darmanin (tân bộ trưởng Tài Chính Công). Thành viên nội các mới gồm những người từ trung tả tới trung hữu. Ba phần tư số bộ trưởng là những gương mặt mới.

Vẫn theo giáo sư Olivier Ihl, việc thành lập nội các với thành phần như trên là nhằm « quyến rũ » cử tri trong kỳ bầu cử lập pháp : thành phần tân chính phủ sẽ giúp Emmanuel Macron có được đa số ủng hộ cho kỳ bầu cử Quốc Hội sắp tới, thuyết phục khoảng 40 dân biểu của cả đảng Những Người Cộng Hòa và đảng Xã Hội cũng như nhóm dân biểu theo phái Juppé.

Tuy nhiên, theo nhà sử học Christian Delporte, chính phủ đang nghiêng về cánh trung hữu : hai bộ quan trọng là bộ Kinh Tế và bộ Ngân Sách đều được giao cho các nhân vật của cánh hữu.

Nhưng chính điều này cũng sẽ khiến « con thuyền nội các » có nguy cơ « chòng chành » trong các hồ sơ nhạy cảm, chẳng hạn luật lao động. Và quyết định trên còn là thách thức cho ông François Baroin, lãnh đạo phe cánh hữu trong kỳ bầu cử Quốc Hội sắp tới, vì bản thân ông François Baroin cũng đã từng là bộ trưởng Kinh Tế.

Đảng Phong Trào Dân Chủ MoDem có 3 nhân vật được bổ nhiệm làm bộ trưởng. Đây là cách để lôi kéo cử tri của đảng này đồng thời làm tăng giá trị lời cam kết của tổng thống Emmanuel Macron trong hồ sơ Liên Hiệp Châu Âu.

Việc lựa chọn một chuyên gia, giám đốc nhân sự như bà Muriel Pénicaud làm bộ trưởng Lao Động, vận động viên đấu kiếm Laura Flessel làm bộ trưởng Thể Thao, và bà Françoise Nyssen, chủ tịch nhà xuất bản Actes Sud đảm nhiệm chức bộ trưởng Văn Hóa, cũng là những lựa chọn mang tính biểu tượng cho lời hứa đổi mới của tân tổng thống Macron.

Kỳ bỏ phiếu bầu Quốc Hội ngày 11 và 18 tháng Sáu sẽ là thời điểm quyết định cho chiến lược của tân tổng thống Pháp. Tuy nhiên, giáo sư Olivier Ihl cũng cảnh báo đó sẽ là lúc « sự thật » dành cho tân tổng thống Macron được làm sáng tỏ.

Về các thành viên nội các thuộc xã hội dân sự, sự hiện diện của ông Nicolas Hulot là một thắng lợi chính trị quan trọng của tổng thống Macron, bởi vì trước đây ông Nicolas Hulot đã từng từ chối lời mời gia nhập nội các của các cựu tổng thống Nicolas Sarkozy và François Hollande.

Nhưng theo nhà sử học Christian Delporte, cần lưu ý tới các bộ trưởng thuộc xã hội dân sự : « Phải coi chừng xã hội dân sự, có Hulot trong chính phủ thì điều gì cũng có thể xảy ra !».

Sự cân bằng trong nội các mới được thể hiện về mọi mặt, ít nhất là về hình thức : cân bằng về chính trị, cân bằng về giới tính … Với việc chỉ định bà Sylvie Goulard làm bộ trưởng Quốc Phòng, tổng thống Macron cũng muốn truyền tới các cử tri nữ thông điệp là phụ nữ có những vị trí quan trọng trong chính phủ mới.

Nhà sử học Christian Delporte thì nhận xét là chưa bao giờ nước Pháp có một chính phủ « ít bộ trưởng » tới như vậy. Tuy nhiên, chuyên gia lịch sử Christian Delporte cũng không quên cảnh báo là thường thì các liên minh « đoàn kết dân tộc không tồn tại được lâu dài ».

Về hình ảnh, chính quyền mới cho thấy một tổng thống và một thủ tướng trẻ tuổi đang dựa vào một ê kíp nhiều tuổi hơn : 8 bộ trưởng trên 60 tuổi, tuổi trung bình của các bộ trưởng là 54 tuổi. - RFI
|
|

6.
Tòa LHQ lệnh cho Pakistan không tử hình 'điệp viên'

Một tòa án của Liên Hiệp Quốc ra lệnh Pakistan không được hành hình một sĩ quan Ấn Độ bị kết tội làm tình báo.

Tòa nói phải chờ tòa có thời gian xem xét vụ kiện của Ấn Độ.

Ấn Độ nói tại Tòa Công lý Quốc tế rằng Pakistan vi phạm luật quốc tế vì không cho Ấn Độ gặp Kulbhushan Sudhir Jadhav.

Ông này bị bắt tháng Ba 2016 và bị kết án tháng trước

Ấn Độ bác bỏ tin nói ông này là điệp viên, còn Pakistan lại bác bỏ họ bắt cóc ông ta.

Đặt trụ sở ở Hague, tòa nói sẽ lắng nghe vụ kiện và luận cứ hai nước.

Việc hành hình điệp viên hiếm khi xảy ra.

Năm 1999, Pakistan treo cổ một người, 10 năm sau khi kết tội ông ta làm tình báo. - BBC
|
|

7.
Công chúa Nhật từ bỏ tước hiệu, cưới thường dân

Một thành viên hoàng gia Nhật, Công chúa Mako, sẽ từ bỏ tước hiệu hoàng gia để kết hôn với một thường dân.

Cháu gái lớn nhất của Hoàng đế Akihito sẽ đính hôn với một nhân viên hãng luật Kei Komuro, người mà cô gặp khi học đại học.

Cả hai cùng 25 tuổi.

Luật của hoàng gia Nhật Bản yêu cầu công chúa phải rời khỏi hoàng gia khi kết hôn với một thường dân.

Một số báo châu Âu viết tựa: 'Công chúa Nhật bỏ vương triều vì tình yêu'.

Công chúa Mako từng học đại học ở Dublin và có các bằng cấp từ đại học Leicester và Edinburgh, Anh Quốc, và có nhiều hoạt động từ thiện.

Sự việc này gây ra một cuộc tranh luận về tương lai của hoàng tộc vốn ít thành viên.

Công chúa Mako và Kei Komuro gặp nhau năm 2012 khi theo học tại Đại học Công giáo Quốc tế tại Tokyo.

Ông Komuro từng giữ danh hiệu "Hoàng tử Đại dương" khi làm công tác quảng bá du lịch tại Nhật.

Khi được hỏi về kế hoạch đính hôn, ông Komuro nói hôm 17/5 rằng: "Bây giờ không phải là lúc tôi bình luận, nhưng tôi muốn tuyên bố vào một thời điểm thích hợp."

Văn phòng Hoàng cung xác nhận với CNN rằng họ đang chuẩn bị cho lễ đính hôn của công chúa.

Hồi tháng 8/2016, Hoàng đế Akihito, 83 tuổi, có ý nói rằng ông muốn nhường ngôi vì quan ngại sức khỏe của ông sẽ ảnh hưởng đến việc trị vì.

Nhật đang cân nhắc thay đổi luật lệ cho phép hoàng đế thoái vị.

Không có vị hoàng đế Nhật nào thoái vị trong 200 năm trở lại đây và luật hiện tại không cho phép điều đó, nhưng dự luật mới dự kiến sẽ thay đổi luật chỉ truyền ngôi cho hoàng tử.

Hiện có chỉ có bốn người có thể kế vị: Các con trai của hoàng đế Akihito là Thái tử Naruhito và Hoàng tử Fumihito, Hoàng tử Hisahito (con trai của Fumihito) và Thân vương Masahito, em trai của hoàng đế. - BBC
|
|

8.
Philippines cấm hút thuốc toàn quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ký lệnh cấm hút thuốc ở nơi công cộng trên toàn quốc.

Ông Duterte từng nghiện hút thuốc nhưng đã bỏ sau khi ông được xác định mắc bệnh Buerger, hậu quả của nghiện thuốc lá nặng.

Lệnh cấm này đem lại án tù bốn tháng và phạt 5.000 peso, cấm hút thuốc cả trong phòng và bên ngoài.

Sẽ có khu hút thuốc riêng cho người lớn, rộng không quá 10 mét vuông, cách lối vào các tòa nhà tối thiểu 10 mét.

Ước tính có 17 triệu người hút thuốc ở Philippines, chiếm một phần ba dân số. - BBC
|
|

9.
Trung Quốc: Nên trách Mỹ về vụ WannaCry

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 17/5 chỉ trích Hoa Kỳ cản trở những nỗ lực ngăn các mối đe dọa mạng toàn cầu sau khi một phần mềm có tên “WannaCry” tấn công hơn 300.000 máy vi tính trên toàn cầu trong những ngày gần đây.

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ phải bị chỉ trích phần nào về các cuộc tấn công này, tờ China Daily nói. Các cuộc tấn công vừa kể nhắm vào hệ thống điều hành của Microsoft Corp và làm ảnh hưởng khoảng 30.000 tổ chức của Trung Quốc, tính đến ngày 13/5.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng cuộc tấn công của phần mềm độc hại WannaCry bắt đầu hôm 12/5 có liên hệ với những cuộc tấn công trước đây của các hoạt động tin tặc do Bắc Triều Tiên điều hành, sử dụng một công cụ của NSA bị rò rỉ trên mạng hồi tháng trước, theo Microsoft.

Vụ việc xảy ra trong lúc Trung Quốc chuẩn bị thực thi luật an ninh mạng trên diện rộng mà các tập đoàn doanh nghiệp Mỹ cho rằng sẽ đe dọa hoạt động của các công ty nước ngoài tại Trung Quốc với luật lệ gắt gao về lưu trữ dữ liệu và những đòi hỏi theo dõi nghiêm ngặt.

Giới hữu trách an ninh mạng của Trung Quốc đã liên tục thúc đẩy “cân bằng” thích hợp hơn trong việc quản lý các trang mạng toàn cầu, chỉ trích sự thống trị của Hoa Kỳ.

Trung Quốc từng tuyên bố việc phổ biến các tin giả trên các trang mạng xã hội của Mỹ, hầu hết bị cấm tại Trung Quốc, là lý do nên siết chặt quản lý mạng toàn cầu. - VOA
|
|

10.
Đài Loan ‘ve vãn’ du khách Đông Nam Á

Các nước láng giềng trong khu vực là đích đến phổ biến nhất của du khách Trung Quốc trong thập niên qua. Tuy nhiên, những lợi ích kinh tế dễ thấy này lại có thể được dùng như một thứ vũ khí chính trị mỗi khi Bắc Kinh muốn đưa ra một thông điệp nào đó.

Nhiều du khách Trung Quốc tẩy chay Hàn Quốc, trả đũa việc Seoul triển khai một hệ thống chống phi đạn mà Trung Quốc xem như mối đe dọa đối với an ninh của mình.

Vào tháng 3, du khách Trung Quốc đến Hàn Quốc thấp hơn năm trước 40%.

Hong Kong cũng bị thiệt thòi tương tự sau những cuộc biểu tình đòi dân chủ vào năm 2014.

“Bắc Kinh đã sử dụng khách du lịch từ Trung Quốc như ‘những cây gậy và những củ cà rốt’, ông Ian Rowen, Phó Giáo sư địa lý tại Trường đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, tác giả của một cuốn sách viết về ngành du lịch Trung Quốc, nhận định.

Theo ông Rowen, Trung Quốc hiện đang dùng các cây gậy này để chống lại Đài Loan, làm áp lực với Tổng thống Thái Anh Văn buộc bà công khai ủng hộ quan điểm Trung Quốc rằng Đài Loan là một phần của “Một nước Trung Hoa.” Đảng Dân tiến của bà có lịch sử nghiêng về phía độc lập cho Đài Loan. Kể từ khi bà nhậm chức, du khách Trung Quốc đến Đài Loan giảm đáng kể.

Tuy nhiên, bà Thái vẫn giữ vững lập trường và cho rằng lượng du khách Trung Quốc sụt giảm một phần nào có thể bù đắp bằng các du khách từ các thị trường châu Á.

Năm ngoái, du khách quốc tế đến Đài Loan đạt mức kỷ lục, gần 10,7 triệu người, tăng một ít so với con số 10,4 triệu người trong năm 2015, theo Văn phòng Du lịch Đài Loan. Điều này xảy ra ngay cả khi du khách từ Trung Quốc giảm hơn 500.000 người, chỉ còn 3,5 triệu người, sau khi Bắc Kinh yêu cầu các tổ chức du lịch giảm bớt các chuyến du lịch đến Đài Loan. Nhiều du khách mới từ các nước Đông Nam Á đến, tăng 16%.

Số du khách trong quý 1 năm nay cho thấy trong khi du khách Đông Nam Á vượt quá 478.000 người, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, thì số du khách Trung Quốc tiếp tục giảm 42%, chỉ còn dưới 660.000 người, khiến tổng số du khách giảm 10% trong quý 1. Điều này gây áp lực đối với Đài Loan trong việc tìm cách thu hút hơn nữa du khách từ các nước Đông Nam Á. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

11.
Cựu giám đốc FBI Mueller dẫn đầu điều tra về liên hệ Nga-Trump --- Vụ cựu giám đốc FBI: Đảng Cộng Hòa Mỹ trong tình thế khó xử --- Bấn loạn tại Toà Bạch Ốc, khủng hoảng niềm tin nơi Tổng thống Trump --- Nhà Trắng lao đao vì thói ba hoa của vị tổng thống bốc đồng

Cựu Giám đốc FBI Robert Mueller đã được chỉ định làm công tố viên đặc biệt giám sát cuộc điều tra về ảnh hưởng của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo lệnh của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein, ông Mueller sẽ lãnh đạo cuộc điều tra, kể cả tìm hiểu xem liệu có sự thông đồng giữa Moscow và ban vận động tranh cử của ông Donald Trump hay không.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc phổ biến một tuyên bố của ông Trump, một lần nữa khẳng định là "không hề có sự thông đồng giữa ban vận động của tôi với bất kỳ tổ chức nước ngoài nào".

Tòa Bạch Ốc lâm vào tình trạng khủng hoảng sau khi xuất hiện một bài báo trong tuần này theo đó, ông Trump đề nghị cựu giám đốc FBI James Comey hãy bỏ qua cuộc điều tra về cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, Mike Flynn.

Quốc hội Mỹ về phần lớn hoan nghênh việc bổ nhiệm công tố viên đặc biệt.

Nhà phân tích thuộc đảng Cộng hòa Evan Siegfried nói qua Skype rằng có nhiều hy vọng ông Mueller, một cựu công tố viên, sẽ khôi phục tính chính trực của cuộc điều tra:

"Ông Robert Mueller hoàn toàn biệt lập với Bộ Tư pháp và FBI. Ông có ngân sách riêng, ông có thể mướn nhân viên của riêng mình; ông có thể buộc FBI phải cung cấp tất cả những gì ông muốn. Với những quyền hạn được trao, ông Mueller có quyền đưa cuộc điều tra tới bất cứ nơi nào theo manh mối điều tra".

Tuần tới có thể sẽ có thêm một vụ việc gây chấn động khác nữa, khi cựu giám đốc FBI Comey được mời ra điều trần trước một phiên họp mở tại Quốc hội.

Nhà phân tích Siegfried nói:

"Vào dịp đánh dấu 100 ngày đầu lên nắm quyền, Tổng thống Trump nói rằng chưa ai từng thấy những gì xảy ra như thế này. Ý ông muốn khoe thành tích làm việc của chính phủ của ông nó tốt đẹp chưa từng thấy. Nhưng thành thực mà nói, chúng ta chưa bao giờ thấy một chính quyền như thế này. Chưa có một chính quyền nào mà chỉ mới 118 ngày lên nắm quyền, đã gặp nhiều tai tiếng và vấn đề như thế này". - VOA

***
Việc bộ Tư Pháp Mỹ ngày 17/05/2014 chỉ định một thẩm phán đặc biệt điều tra về nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang làm cho các dân biểu đảng Cộng Hòa lúng túng, trong lúc tổng thống Donald Trump vẫn cáo buộc báo chí đã đối xử không tốt với ông.

Từ Washington, thông tín viên Anne Marie Capomaccio gửi về bài tường trình:

« Diễn biến mới nhất trong vụ bê bối này : đó là việc bộ Tư Pháp Mỹ đành chấp nhận chỉ định một nhà điều tra đặc biệt, độc lập. Đó là ông Robert Mueller, cựu giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang FBI, do tổng thống George Bush bổ nhiệm và được tổng thống Barack Obama tiếp tục chấp thuận.

Quyết định bổ nhiệm ông Mueller phụ trách cuộc điều tra nhằm làm dịu sự phản đối ở ngay bên trong đảng Cộng Hòa. Đây là một thắng lợi của đảng Dân Chủ vì phe này đòi chỉ định một thẩm phán đặc biệt để điều tra. Thượng nghị sĩ Blumenthal, bang Connecticut, hoan nghênh quyết định đầu tiên này.

Ông nói: "Sự lựa chọn này có nhiều ý nghĩa. Robert Mueller có kinh nghiệm, năng lực, nhiệt huyết và thẳng thắn để bảo đảm một cuộc điều tra độc lập và kháng cự được sức ép chính trị".

Theo bộ Tư Pháp, ông Robert Mueller sẽ có vai trò theo dõi, giám sát điều tra một hồ sơ có nhiều liên kết rắc rối, chằng chịt, như khả năng Nga can thiệp vào chiến dịch vận động tranh cử tổng thống, các liên hệ của tướng Flynn với Matxcơva, những tiết lộ gần đây, thậm chí phải chăng bản thân tổng thống có ý định tác động đến tiến trình điều tra hiện nay.

Tuần tới, cựu giám đốc FBI James Comey sẽ phải ra điều trần trước Quốc Hội. Các dân biểu muốn đọc các tài liệu được cho là cáo buộc tổng thống.

Vào lúc đó, Donald Trump đang ở nước ngoài, trong khuôn khổ chuyến công du chính thức đầu tiên của ông, xa cách hẳn những ồn ào huyên náo ở Washington ».

Khả năng Donald Trump bị phế truất làm giới cá cược sôi sục

Phát ngôn viên của công ty Ailen Paddy Power, chuyên đánh cược trên mạng cho AFP biết, trong ngày hôm qua, 17/05/2017, giới cá cược cho rằng, khả năng tổng thống Mỹ có thể là đối tượng của thủ tục « phế truất » đã tăng gần như gấp đôi, từ 33% lên đến 60%.

Theo Website Betfair của Anh, vài giờ sau khi giám đốc FBI James Comey bị cách chức, đối với giới cá cược, khả năng tổng thống Trump bị phế truất trong năm nay đã tăng từ 10% lên đến 25%.

Xin nhắc lại là những cá cược này không dựa trên các thẩm định vững chắc. Và theo giới chuyên gia, rất khó xẩy ra thủ tục phế truất tổng thống vì đảng Cộng Hòa Mỹ chiếm đa số Thượng Viện và Hạ Viện.

Tình hình rối ren tại Mỹ cũng tác động đến thị trường chứng khoán. Sáng nay, chỉ số tại một số thị trường châu Âu bị tụt giảm khi khai mở, như chỉ số CAC của Pháp giảm 0,26%, thị trường Đức Francfort mất 0,25%,… còn tại châu Á, thị trường Tokyo bị giảm tới 1,32%, Hồng Kông 0,76%.

Donald Trump 100 ngày: Lượng người nhập cư trái phép bị bắt tăng vọt

Quay trở lại Mỹ, theo Reuters, số liệu chính thức của chính quyền Hoa Kỳ cho thấy: trong một trăm ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ của tổng thống Donald Trump, số vụ bắt giữ những người nhập cư trái phép đã tăng gần 40%.

Đại diện cơ quan phụ trách nhập cư và hải quan Mỹ, ngày hôm qua, cho rằng các số liệu nói trên phản ánh được việc áp dụng, kể từ ngày 25/01 vừa qua, các sắc lệnh của tổng thống liên quan đến vấn đề nhập cư và tăng cường kiểm soát biên giới.

Trump tiếp tục giảm nhẹ biện pháp trừng phạt Iran có từ thời Obama

Trong đối ngoại, nhất là liên quan đến hồ sơ hạt nhân Iran, chính quyền Donald Trump hôm qua thông báo “sẽ tiếp tục giảm nhẹ các trừng phạt kinh tế như cam kết mà Hoa Kỳ đưa ra trong thỏa thuận hạt nhân quốc tế”. Đây là thỏa thuận được ký kết vào tháng 7/2015 và đã có hiệu lực từ 16/01/2016 giữa Iran với các cường quốc bao gồm Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức).

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh khi chỉ còn có hai ngày nữa diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại Iran. Tổng thống ôn hòa sắp mãn nhiệm Hassan Rohani ra tranh cử cho nhiệm kỳ hai.

Tuy nhiên, bộ Tài Chính Hoa Kỳ cho biết vẫn duy trì một đường lối cứng rắn và đã công bố một số biện pháp trừng phạt mới nhắm vào một số quan chức Iran có liên can đến chương trình tên lửa đạn đạo.

Phía Iran hôm nay đã có phản ứng, lên án các biện pháp trừng phạt mới này của Hoa Kỳ là một “thiện chí xấu”, “bất hợp pháp”, “làm suy giảm những kết quả khách quan của việc áp dụng” thỏa thuận hạt nhân. - RFI

***
Tổng thống Donald Trump sẽ lên đường vào ngày thứ Sáu tuần này, để thực hiện chuyến công du ra nước ngoài đầu tiên của ông tới thăm vùng Trung Đông và Châu Âu, hy vọng sẽ để lại sau lưng cơn bão chính trị đã bùng phát sau khi ông sa thải Giám Đốc FBI James Comey, với tin tố cáo ông áp lực ông Comey ngưng điều tra về ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia, và cáo buộc theo đó ông Trump chia sẻ tin tình báo mật với Nga. Tại tâm điểm những khó khăn chính trị hiện nay, là những dấu hỏi về sự đáng tin của Tổng thống Trump. Mời quý vị theo dõi bài tường trình sau đây của Thông tín viên VOA Jim Malone.

Thêm một ngày hỗn loạn ở Toà Bạch Ốc khi các nhà báo chất vấn Tổng thống Trump về quyết định của ông, chia sẻ tin tình báo mật với các quan chức Nga.

Hình như ngày nào cũng xảy ra một cuôc khủng hoảng mới, kể cả tin nói rằng ông Trump đã áp lực cựu Giám Đốc FBI James Comey bỏ qua cuộc điều tra về ông Michael Flynn, Cố vấn An ninh Quốc gia vừa bị sa thải, và những giải thích bất nhất của Toà Bạch Ốc về quyết định sa thải ông Comey.

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp các sĩ quan tuần duyên hôm thứ Tư, Tổng thống Trump phản bác những người chỉ trích và giới truyền thông.

“Chưa có một chính khách nào trong lịch sử, và tôi khẳng định điều này một cách tự tin, bị đối xử tệ bạc và bất công đến như vậy. Chúng ta không thể để cho những kẻ chỉ trích, những người chỉ biết nói không, can thiệp vào những giấc mơ của chúng ta.”

Trong khi Toà Bạch Ốc rơi vào tình trạng bấn loạn, thủ lãnh Đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nêu ra những nghi vấn về liệu có thể tin cậy nơi Tổng thống Trump hay không.

“Có một cuộc khủng hoảng về niềm tin trong chính phủ này, nó sẽ phương hại tới chúng ta theo quá nhiều phương cách đến nỗi ta không thể đi sâu vào chi tiết. Ở đầu bảng là sự xói mòn niềm tin nơi chính quyền của Tổng thống này, và niềm tin vào Hoa Kỳ của các nước bạn và đồng minh.”

Một số đại biểu Đảng Cộng hoà tại quốc hội hối thúc cần biết thêm thông tin từ Toà Bạch Ốc, trong số những người lên tiếng có cả Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan.

“Công việc của chúng ta là phải có tinh thần trách nhiệm, phải điềm tĩnh, và tập trung duy nhất vào việc thu thập những tin có thực.”

Tuy nhiên tình trạng xáo trộn rõ ràng là đã tác động tới những người khác, như thủ lãnh khối đa số tại Thượng viện Mitch McConnell.

“Tôi tin rằng sẽ giúp ích hơn nếu ít có những sự cố đầy kịch tích từ Toà Bạch Ốc.”

Nhà phân tích Anthon Cordesman thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington (CSIS).

“Một câu hỏi mà mọi người bên ngoài nước Mỹ đều tự hỏi, nhưng có ít khả năng đặt ra với Tổng thống Mỹ là, đâu là sức mạnh chính trị thực sự của ông, so với những sự chia rẽ trong quốc hội, những vấn đề trong nội bộ đảng của ông, và liệu ông có thể tiến tới với nghị trình làm việc của ông hay không? ”

Ngay cả một số đảng viên Đảng Cộng hoà như chiến lược gia John Feehery, cũng khuyến cáo rằng bản chất luôn luôn luôn khiêu khích của Tổng thống Trump giữa lúc đang xảy ra một cuộc khủng hoảng, là một vấn đề.

Tổng thống Trump trong những ngày sắp tới, có phần chắc sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khác về lòng tin đặc biệt khi Giám Đốc FBI James Comey ra điều trần trước quốc hội một lần nữa về những cuộc tiếp xúc giữa ông với Tổng thống Trump. - VOA

***
Suốt cả tuần qua, Nhà Trắng rơi vào tâm bão dư luận đang phải liên tục chống đỡ hết rắc rối này đến rắc rối khác liên quan đến tính khí bốc đồng, thói ăn nói ba hoa của ông Trump.Đặc biệt là thông tin cáo giác ông Trump tiết lộ tin tình báo cho Nga. Chuyện này giờ đây lan sang cả Israel.

Nhật báo Libération có bài phân tích « Nỗi tức giận của Israel sau những lời ba hoa của Trump ». Theo bài báo, vài ngày trước chuyến thăm của tổng thống Mỹ, Nhà nước Do Thái đang rất khó chịu với chuyện ông Trump bị nghi ngờ đã phổ biến tin mật của cơ quan tình báo Israel Mossad cho các vị khách Nga. Dù thủ tướng Israel chỉ đạo chính quyền giữ im lặng, nhưng các cuộc tranh luận về đề tài này đang dấy lên gay gắt trong bộ máy an ninh Israel.

Theo Libération, những thông tin mà ông Trump đã « hớ hênh » lộ cho Nga trong buổi tiếp ngoại trưởng Serguei Lavrov tại Nhà trắng là những tin tình báo, liên quan đến phát hiện tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo dự trù đánh bom các máy bay dân sự của phương tây bằng các máy tính xách tay. Đó chính là những thông tin mà Cơ quan tình báo đối ngoại của Israel Mossad đã thu được qua mạng lưới riêng của họ và đã được chuyển cho người Mỹ cách đây vài tuần, trong khuôn khổ hợp tác trao đổi thông tin tình báo giữa hai nước.

Như vậy những lời ba hoa của ông Trump vô hình chung đã gây nguy hại cho một trong những chiến dịch nhạy cảm nhất của Mossad hiện nay là theo dõi Daech. Hôm qua (17/05), tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng phủ nhận vụ việc. Còn thủ tướng Israel Benyamin Nétanyahou đã ra lệnh cấm các bộ trưởng bình luận về vụ này. Mặc dù vậy, bên trong bộ máy an ninh của Israel đang dấy lên tranh cãi về việc có nên chăng tiếp tục hợp tác toàn diện với Washington ?

Libération dẫn lời một người thân cận với giới tình báo ở Tel Aviv nói : « Từ đầu năm, chúng tôi đã nhận được những thông tin cảnh báo từ Washington. Bạn bè của chúng tôi nói chúng tôi phải dè chừng Trump và những người học việc quanh ông ta. Các thông tin như vậy đã được đưa lên cấp cao nhất của Nhà Nước nhưng không có phản ứng nào ».

Còn theo Le Figaro, thì giới tình báo Isrel bị bàng hoàng về vụ đồng minh để rò rỉ tin này. Tờ báo dẫn ý kiến của ông Amnon Sofrin, cựu giám đốc cơ quan tình báo Mossad : « Có một quy định bất thành văn giữa các cơ quan được trao đổi thông tin nhạy cảm không được trao cho bên thứ ba mà không có sự thỏa thuận của bên đã thu thập được tin khiến cho có thể gây nguy hại đến nguồn tin tại thực địa ».

Trên nhật báo Israel Yedioth Ahronoth, một quan chức giấu tên nói thẳng : « Chúng ta phải đánh giá lại nên chuyển cho Mỹ những loại thông tin nào. Người Mỹ là đồng minh thân cận nhất của chúng ta và chúng ta vẫn chia sẻ với họ những thông tin tối mật. Thế nhưng, chừng nào kênh trao đổi này không an toàn tuyệt đối thì ta nên dừng lại ».

Le Figaro còn trích dẫn nhà báo Ronen Bergman ở Israel cho biết, một số quan chức tình báo Mỹ gần đây đã cảnh các đồng nghiệp Israel về mối liên hệ có thể có của tân tổng thống Mỹ với Nga. Có thể họ đã đề nghị các đồng nghiệp Israel đề phòng khả năng phát tán các thông tin nhạy cảm. Đây là điều khá choáng cho người Israel nhất là gần đây Matxcơva đang tăng cường hợp tác chặt chẽ với Iran trong cuộc chiến tại Syria.

Vẫn xoay quanh những rắc rối vạ miệng của tổng thống Mỹ Doanld Trump trong tuần qua, xã luận nhật báo Le Monde viết : « Những tranh cãi đang chất lên vai vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Mỗi ngày qua đi lại có thêm « vụ việc ». Quốc Hội và các cơ quan cấp bộ lớn, đó là chưa nói đến các cơ quan an ninh như FBI hay cảnh sát liên bang, đang xôn xao bàn tán quanh câu hỏi : Trump có đủ năng lực về mặt tâm lý và đạo đức để thực thi chức vụ tổng thống ? Thái độ dè chừng đã xuất hiện ngay trong Nhà Trắng. Chủ đề tình trạng tâm thần của tổng thống không rời khỏi trang nhất các báo, đang che khuất các tin tức còn lại » ở Mỹ.

Thậm chí Le Monde còn trích dân ông David Broder, cựu cố vấn cho 3 tổng thống : Richard Nixon, Ronald Reagan và Bill Clinton, một trong những người được đánh giá là hiền triết chính trị ở Mỹ, đánh giá rằng : Donald Trump chắc hẳn đang đi vào « trong vùng có thể phế truất ».

Tuy nhiên, Le Monde kết luận : Chỉ có đa số phe Cộng Hòa ở Quốc Hội có thể đưa ra ý kiến về thủ tục phế truất. Giờ vẫn chưa đến mức đó. Nhưng chỉ riêng việc người ta gợi nhắc đến khả năng đó sau 5 tháng ông Trump bước chân vào Nhà Trắng cũng đã đủ nói lên được sự yếu ớt về chính trị của tổng thống Mỹ. - RFI
|
|

12.
Lo ngại về ông Trump, thị trường chứng khoán sụt giá --- Thị trường cá độ sôi động vì Trump

Thị trường chứng khoán Châu Âu và Châu Á sụt giá hôm thứ Năm, một ngày sau khi chứng khoán, đồng đôla Mỹ và trái phiếu chính phủ Mỹ giảm giá giữa lúc giới đầu tư lo lắng về những hành động và phát biểu gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump.

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ giảm hơn 1,8% hôm thứ Tư, chỉ số công nghiệp Dow Jones mất tới 372 điểm.

Các thị trường chứng khoán bị tác động sau khi ông Trung sa thải giám đốc FBI, bị tố là chia sẻ thông tin mật với các quan chức hàng đầu của Nga, và những cáo buộc cho rằng ông Trump đã tìm cách chặn một cuộc điều tra vào các hành động của một phụ tá hàng đầu đã bị sa thải.

Sau khi ông Trump đắc cử tổng thống, đồng đô la tăng giá, giá chứng khoán cũng tăng đến mức cao kỷ lục, giữa lúc các nhà đầu tư đặt cược vào những hứa hẹn của ông sẽ cắt giảm thuế và đơn giản hóa các quy định, họ hy vọng các biện pháp này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng lợi nhuận của các tập đoàn công ty.

Giờ đây hình như giới đầu tư thấy cần phải xét lại điều đó, sau những nỗ lực pháp lý nhằm bãi bỏ và thay thế luật chăm soác sức khỏe bị đình trệ, và chương trình giảm thuế gặp nhiều rắc rối chính trị.

Ngay cả các đồng minh của ông Trump trong đảng Cộng hòa cũng nói rằng những lời kêu gọi đòi mở các cuộc điều tra tại quốc hội và những cuộc điều tra khác về các hành động của chính quyền là một vấn đề làm chia trí và là một mối lo đối với các nhà lập pháp đang tìm cách đẩy mạnh chương trình nghị sự của ông Trump trước sự chống đối quyết liệt của các thành viên đảng Dân chủ. - VOA

***
Thị trường cá độ trên mạng ‘sôi động’ vì Tổng thống Donald Trump, số người đặt cược rằng ông Trump sẽ bị truất phế ngày càng tăng sau các tranh cãi về vụ sa thải Giám đốc FBI, James Comey.

Trên trang Predictlt, số người đánh cá rằng ông Trump sẽ bị truất phế trong năm nay tăng cao kỷ lục, 30%, tính tới tối ngày 16/5 sau tin lan truyền về các dòng ghi chú của ông Comey cho thấy ông Trump từng yêu cầu FBI chấm dứt cuộc điều tra về các mối liên hệ giữa cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, Michael Flynn, với Nga.

Đến giữa sáng ngày 17/5, tỷ lệ này sụt xuống 27% nhưng vẫn còn khá cao so với 7% hồi thứ hai tuần trước. Lưu lượng giao dịch trên Predictlt cũng tăng cao kỷ lục với 60.700 lượt đặt cược so với 5.500 lượt ghi nhận hôm 8/5.

Tất cả những người sử dụng trang Predictlt đều là cử tri có đăng ký của Mỹ.

Công ty cá cược Betfair của Anh cho biết sau tin về vụ ông Trump đề nghị ông Comey khép lại cuộc điều tra Nga, dân cá độ có người đã đặt cược hơn 5.000 bảng Anh (6.470 đô la Mỹ) rằng ông Trump sẽ sớm ra đi.

Một công ty cá cược khác của Anh, Ladbrokes, giảm tỷ lệ từ 11-10 xuống còn 4-5, tương đương khoảng 56% khả năng ông Trump sẽ bị mất chức.

Các công ty này cho biết tiền cá cược cứ đổ dồn vào việc Tổng thống Trump sẽ bị truất phế khiến họ không còn cách nào khác buộc phải giảm tỷ lệ cược ăn-thua. - VOA
|
|

13.
Cơ quan di trú Mỹ bắt nhiều người nhập cư

Theo các dữ liệu do Cơ quan Di trú và Hải quan Hoa Kỳ cung cấp hôm thứ Tư, việc lật ngược chính sách của cựu Tổng thống Obama, đặt ưu tiên vào việc bắt giữ và trục xuất những người nhập cư có tiền án thay vì chú trọng tới người nhập cư không có tiền án, đang có tác dụng mong muốn.

Trong ba tháng đầu tiên từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, số người được biết hoặc bị nghi là cư ngụ bất hợp pháp ở Hoa Kỳ bị bắt trong các vụ vi phạm dân sự về luật nhập cư tăng vọt đến 41.318 ca, so với 30.028 người bị bắt trong cùng kỳ năm 2016.

Các vụ bắt giữ những người không phải là tội phạm - những người không có tư cách pháp nhân ở Hoa Kỳ chưa từng bị buộc tội hoặc kết án vì một hành vi tội phạm - đã tăng 150 % trong thời gian từ ngày đầu tổng thống Trump lên nắm quyền đến cuối tháng Tư.

Ông David Marin, Giám đốc đặc trách thi hành luật di trú thuộc Cơ quan Di trú và hải quan Mỹ (ICE) ở Los Angeles, nói:

"Chúng tôi có thể bắt giữ nhiều người hơn nếu muốn, chúng tôi đã có cố gắng, nhưng trọng tâm của chúng tôi là những kẻ tội phạm, đó thực sự là thành phần mà chúng tôi đang nhắm tới."

Giám đốc Liên đoàn các Cộng đồng Mexico, Francisco Moreno, không đồng ý với phát biểu đó:

"Điều đó không đúng. ICE không chỉ nhắm vào những kẻ tội phạm. Điều đó không đúng sự thật. Họ đang nhắm vào bất kỳ người nào, bất kỳ người bình thường nào không phải là tội phạm. Nếu tôi nói rằng cách đây 20 năm, tôi vi phạm quy định DUI, tức lái xe sau khi uống rượu với nồng độ quá mức cho phép, thì bây giờ tôi được coi là một kẻ tội phạm à? Tôi không cho rằng như vậy là đúng."

Thay đổi trong việc thực thi luật di trú là một phần trong sắc lệnh hành pháp đầu tiên mà ông Trump ký sau khi nhậm chức vào tháng Giêng.

Trong suốt chiến dịch tranh cử và cả sau này khi lên làm tổng thống, ông Trump thường xuyên liên kết người di dân với tội phạm, bất chấp các dữ liệu thống kê chứng minh điều ngược lại. Ông Trump nhiều lần lặp lại lời kêu gọi phải tăng cường trục xuất di dân. - VOA
|
|

14.
Xe lao vào khách bộ hành ở Times square, 1 người chết

Những người chứng kiến cho hay một chiếc xe đã lao vào khách bộ hành ở quảng trường Times, thành phố New York, ít nhất 1 người bị thiệt mạng.

Tin cho hay có khoảng 20 người khác bị thương tuy nhiên sự cố này hình như không có dấu hiệu có liên quan tới khủng bố, theo giới truyền thông dẫn lời cảnh sát thành phố New York cho biết.

Các nhân chứng nói tài xế đã bị cảnh sát câu lưu.

Tai nạn xảy ra vào giữa trưa thứ Năm 18/5, giờ địa phương, tại địa điểm đông người qua lại nhất của thành phố New York.

Tổng thống Donald Trump đã được báo cáo về tình hình và sẽ được cập nhật liên tục về những diễn tiến mới, theo người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Sean Spicer.

Chi tiết của sự cố này chưa rõ rệt và đang tiếp tục được gửi về. - VOA
|
|

15.
California bố ráp đá gà lớn nhất lịch sử Mỹ, tịch thu 7,000 con gà

Giới hữu trách tiểu bang California tuần này cho hay vừa tịch thu khoảng 7,000 con gà đá sau khi mở cuộc hành quân triệt hạ đá gà được coi là lớn nhất trong lịch sử Mỹ, theo bản tin của hệ thống truyền hình NBC News.

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Ba, giới hữu trách nói rằng, sau cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng, họ mở cuộc bố ráp hôm Thứ Hai tại một nơi hẻo lánh nằm về phía Bắc Los Angeles County và tịch thu khoảng 7,000 con gà.

“Vụ này, theo các chuyên gia của chúng tôi, là lần bắt giữ gà đá lớn nhất trong lịch sử Mỹ,” theo lời Đại Úy Jeff Perry thuộc Sở Cảnh Sát Los Angeles County cho hay trong cuộc họp báo, theo bản tin của NBC News.

Cuộc hành quân bố ráp này, có sự tham dự của khoảng 100 nhân viên công lực, cũng tịch thu một số võ khí, ma túy, “trường đá gà lưu động”, “hàng trăm cựa gà”, cùng ống chích và thuốc steroids cho các con gà, theo Đại Úy Perry.

Nhà chức trách cũng tìm thấy một số con gà bị chết do các vết thương trong các cuộc đá.

Bản tin NBC News nói rằng Đại Úy Perry cho hay nơi đá gà này “rất lớn”, nằm trong khu vực hẻo lánh trong một hẻm núi.

Cảnh sát cỡi ngựa trợ giúp trong cuộc bố ráp này, một số nghi can định bỏ chạy vào núi, nơi xe cộ không vào được.

Cảnh sát bắt giữ khoảng 10 người tại hiện trường, phần lớn là nhân viên cấp thấp của chủ trường đá gà.

Giới hữu trách cũng nhận diện được chủ khu đất này và ông ta “hiện là nghi can chính,” theo cảnh sát. Nguồn tin này cũng cho hay sẽ còn có thêm các vụ bắt giữ.

Đại Úy Perry cho NBC News hay rằng “Bất cứ trò chơi nào gây đổ máu thú vật đều là trọng tội và không được chấp nhận tại Los Angeles County.”

Đá gà là vi phạm luật pháp tại tất cả các tiểu bang ở Mỹ và là một tội hình sự ở 40 tiểu bang. - nguoiviet
|
|

Tin Việt Nam

16.
Công an ‘nhan nhản’ trong ‘kế hoạch bảo vệ Formosa’

Lãnh đạo Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa, có buổi họp, để bàn về “công tác bảo đảm an ninh trật tự” khi lò cao số 1 của Formosa được vận hành. Buổi họp diễn ra chiều 17/5, tại Hà Tĩnh.

Trong khi đó, một thợ lặn ở Hà Tĩnh nói với VOA rằng “bây giờ công an nhan nhản” và ông không thể tin được người lạ nào ở đây vì “công an [mật] còn nhiều hơn dân.”

Tại buổi họp được đưa tin trên trang mạng của Công an tỉnh Hà Tĩnh, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Đại tá Lê Văn Sao, cựu Phó cục trưởng Cục Tham mưu an ninh của Tổng cục An ninh, thông báo về tình hình an ninh trật tự tại địa bàn tỉnh và đặc biệt là tại khu kinh tế Vũng Áng sau 1 năm xảy ra sự cố môi trường biển.

Lãnh đạo công an Hà Tĩnh nói công tác an ninh tại đây đã được bảo đảm, với sự cộng tác của các lực lượng chức năng và “hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở”.

Đại tá Lê Văn Sao yêu cầu Công ty Fomosa “làm tốt công tác quản lý cán bộ”, trong đó có việc kiểm soát chặt chẽ người ra vào Formosa, yêu cầu công nhân cam kết không tham gia biểu tình, tụ tập; các nhà thầu cho Formosa phải trả lương cho công nhân đúng hạn để không xảy ra đình công, lãn công.

Phía Formosa cũng cam kết thực hiện các phương án bảo đảm an ninh trật tự và bảo vệ môi trường.

Kể từ sau khi xảy ra thảm họa môi trường Fomosa, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra tại địa phương và nhiều tỉnh, thành khác.

Các cuộc biểu tình gần đây của người dân ở tỉnh Nghệ An, nơi không được xem là nạn nhân của Formosa, đã dẫn đến những vụ bắt giữ, đánh đập và truy nã những người tham gia.

Anh Phan Cường, một thợ lặn ở Hà Tĩnh đã phải bỏ nghề vì thảm họa Formosa, cho VOA biết tình hình an ninh ở khu vực nhà máy Formosa được thắt chặt. Ngoài những hàng rào thép gai, rào chắn kiên cố quanh nhà máy, anh Cường cho biết trong khu vực còn được cài lực lượng công an mật.

“Bây giờ công an về đây với lại công an mật. Chừ bây giờ mình ra đường gặp người lạ mình không thể tin được đấy là người dân bình thường hay là công an. Nói chung, nó đóng [vai] đủ nhiều kiểu. Nó đi bán bánh, đi rao thế nọ thế kia. Khi dân hỏi thì nó nói nó đi bán bánh trôi. Bây giờ công an nhan nhản. Trong khu vực này bây giờ công an nhiều hơn dân”.

Anh Cường cho biết anh và những nạn nhân khác của Formosa đã phải bỏ nghề để tìm việc làm khác kiếm sống, trong khi những người không có cơ hội việc làm khác vẫn phải đi đánh cá dù biết rằng cá vẫn còn nhiễm độc và số tiền kiếm được cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày.

“Chứ bây giờ kêu cũng không biết kêu ai, mà đợi cũng không biết đợi tới khi nào nữa. Formosa thì vẫn làm, vẫn xả. Cá thì vẫn có cá chết. Khói thì ngày đêm vẫn xả. Vô tư thế!”

Anh Cường cho biết mỗi khi người dân phẫn uất tổ chức biểu tình, thì lập tức có hàng trăm, hàng ngàn cảnh sát, an ninh đổ về bao vây khu vực. Nhưng người thợ lặn mất việc này khẳng định “Nếu người dân đã đứng lên biểu tình, thì bao nhiêu cảnh sát cơ động cũng không đủ.” - VOA
|
|

17.
Chuyên gia nói về báo cáo FireEye, hacker Việt

Mới đây, hãng an ninh mạng FireEye ở Mỹ đã đưa ra một báo cáo nói nhóm hacker APT32/OceanLotus liên quan đến chính phủ Việt Nam đã đột nhập vào các máy tính của các công ty đa quốc gia hoạt động trong nước. Nhóm này được cho là cũng có liên quan trong các cuộc tấn công mạng nhắm vào các nhà báo và giới hoạt động, bất đồng chính kiến ở Việt Nam. VOA đã phỏng vấn ông Thái Dương, một kỹ sư an toàn thông tin đang sống và làm việc ở Silicon Valley, để tìm hiểu thêm về vấn đề này.

VOA: Làm thế nào FireEye có thể đưa ra nhận định là "các hacker làm việc cho chính phủ Việt Nam hoặc đại diện cho chính phủ", nhưng đồng thời FireEye cũng nói "không thể xác định chính xác danh tính và địa điểm của các hacker"? FireEye sử dụng các biện pháp theo dõi, phân tích gì để nhận định như vậy?

Ông Dương: Quy trách nhiệm (attribution) các vụ tấn công mạng khó và không thể chính xác 100%. Để tăng độ tin cậy, các nhóm nghiên cứu lập hồ sơ của các nhóm hacker rồi theo vết, quan sát từng nhóm trong một thời gian dài. Hồ sơ của một nhóm hacker bao gồm những thông tin như họ muốn hack ai, sau khi hack được rồi thì họ làm gì, phương pháp, công cụ, hạ tầng, thủ thuật, chiêu thức, v.v. mà họ thường sử dụng. Từ những thông tin này các nhóm nghiên cứu có thể xác định được động cơ và từ động cơ có thể đoán được ai đứng ngoài sau.

FireEye nói rằng không thể xác định danh tính và địa điểm các hacker vì những thông tin này thường cần HUMINT, tức là thu thập thông tin tình báo thông qua điệp viên thực địa. FireEye là một công ty tư nhân, họ không phải là CIA, thành ra họ chỉ có thể thu thập SIGINT, thông qua phần mềm chống mã độc mà họ bán cho các công ty và cá nhân. Các phần mềm này sẽ thu thập các mẫu mã độc và các chuyên gia của FireEye sẽ phân tích để xây dựng hồ sơ cho từng nhóm hacker. Ngoài ra họ cũng có thể thu thập thông tin qua các nguồn tình báo mở như Wikileaks, báo cáo của các nhóm nghiên cứu khác, mạng xã hội, v.v.

Một nhóm hacker làm việc cho chính phủ Việt Nam sẽ muốn hack những người bất đồng chính kiến, những tổ chức chính trị đối lập, những nhà báo, trí thức, doanh nhân có tên tuổi uy tín, những website, blog “lề trái". Sau khi hack được rồi, đối với cá nhân thì họ âm thầm theo dõi, thu thập thông tin riêng tư, để sau này có thể blackmail hoặc bôi nhọ uy tín, đối với tổ chức thì họ phá hoại, đánh sập website, đóng cửa blog, v.v. Cách thức tấn công của họ cũng đa dạng, nhưng chủ yếu là nhúng virus vào các tệp văn bản tiếng Việt rồi gửi cho mục tiêu thông qua email. Nếu FireEye theo dõi một nhóm hacker trong một thời gian dài và phát hiện hồ sơ của họ trùng với những đặc điểm ở trên thì FireEye có thể đưa ra nhận định nhóm hacker đó làm việc cho chính phủ Việt Nam.

Trong hồ sơ của một nhóm hacker, mục tiêu và cách thức tấn công là hai thông tin đáng tin cậy nhất để đánh giá họ làm việc cho ai. Tôi đồng ý với FireEye rằng cách thức tấn công của OceanLotus rất giống với các nhóm hacker làm việc cho chính phủ Việt Nam mà tôi được biết. Tôi nghĩ đây là bằng chứng quan trọng nhất trong báo cáo của FireEye.

Dẫu vậy báo cáo của FireEye về nhóm OceanLotus cho thấy mục tiêu của nhóm này là một bước tiến so với mục tiêu quen thuộc của các nhóm hacker làm việc cho chính phủ Việt Nam. Từ trước đến nay các nhóm hacker làm việc cho chính phủ Việt Nam thường chỉ tập trung vào các mục tiêu chính trị, nhưng FireEye chỉ ra rằng OceanLotus quan tâm đến các mục tiêu kinh tế. Tôi cũng chưa từng thấy nghiên cứu hay báo cáo nào chỉ ra chính phủ Việt Nam đứng ngoài sau các vụ tấn công mạng vào chính phủ hoặc lợi ích của các nước khác, nhưng FireEye cho rằng OceanLotus đã thực hiện các vụ tấn công nhắm vào Philippines, Trung Quốc và nghị viện một nước phương Tây. Nếu quả thật chính phủ Việt Nam chỉ đạo APT32 xâm nhập các mục tiêu nước ngoài, đây là một bước tiến tích cực. Không thể đảm bảo lợi ích của Việt Nam nếu như chính phủ không tiến hành thu thập thông tin tình báo, do thám, phá hoại ở các quốc gia trong khu vực.

Lưu ý là FireEye cũng có văn phòng và khách hàng ở Việt Nam. Rõ ràng báo cáo của họ sẽ không được chính phủ Việt Nam hoan nghênh và công việc kinh doanh của họ cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Tôi nghĩ họ cũng đã phải cân nhắc rất kỹ lưỡng thiệt và hại, bằng chứng mà họ có phải rất vững vàng, họ mới dám đưa ra một kết luận “phật lòng” chính phủ Việt Nam. Dẫu vậy, để marketing các công ty như FireEye cũng có xu hướng đưa tin giật gân.

VOA: Xin ông phân tích về mặt kỹ thuật các hacker có thể thâm nhập, theo dõi, lấy trộm dữ liệu của các công ty, cá nhân dễ dàng hoặc khó khăn ra sao.

Ông Dương: Không khó để hack một công ty hoặc một cá nhân nào đó. Có rất nhiều cách thức tấn công, nhưng phổ biến nhất vẫn là phishing, thông qua email. Hacker thu thập địa chỉ email, thông tin nhân viên, các mối quan hệ thông qua Facebook , LinkedIn, v.v., rồi gửi email có chứa mã độc. Nạn nhân sẽ bị hack và nhiễm mã độc khi mở email hoặc tệp đính kèm.

Sau khi hack được rồi, để theo dõi và lấy trộm dữ liệu thì cần phải đầu tư nhiều hơn về công cụ, phương pháp và hạ tầng. Chẳng hạn như làm sao để tuồn dữ liệu ra ngoài mà không bị phát hiện, làm sao để chiếm quyền cao nhất trên hệ thống, làm sao để truy tìm các nguồn dữ liệu quan trọng trong hệ thống của nạn nhân, v.v. Để xây dựng trọn vẹn một bộ công cụ, hạ tầng hỗ trợ, quy trình và nhân lực để tiến hành các cuộc tấn công đòi hỏi phải có sự đầu tư nhất định. Dẫu vậy chi phí cho những đầu tư này chỉ là con số lẻ, nếu so với mua sắm vũ khí thông dụng.

Thực tế các chính phủ không cần phải có những hacker lành nghề mới có thể tiến hành các vụ hack, vì có những công ty chuyên cung cấp dịch vụ này, từ A đến Z. Một trong những công ty như thế là HackingTeam. Vào năm 2015, công ty này bị hack và toàn bộ dữ liệu của họ bị đưa lên Wikileaks. Theo nguồn dữ liệu này, HackingTeam có vài ba khách hàng ở Việt Nam.

VOA: Các hacker làm việc cho chính phủ có những lợi thế gì? Những lợi thế đó làm cho họ đáng sợ hơn các hacker khác ra sao?

Ông Dương: Trong một bài blog gần đây (Có một Biển Đông trên không gian mạng), tôi có viết thế này:

'Trên Internet có nhiều nhóm hacker với các động cơ khác nhau. Có những thanh niên đang tập tễnh vào nghề an ninh mạng muốn tấn công để chứng tỏ kỹ năng, cũng có những tập đoàn tội phạm tấn công để kiếm tiền. Những nhóm này thường quét toàn bộ Internet để tìm mục tiêu, gặp ai hack đó, không cần biết lý do. Không quá khó để ngăn chặn những nhóm hacker như vầy, vì họ chỉ muốn tìm những mục tiêu dễ nhất.

'Một số nhóm hacker lại thường ra tay để thể hiện lòng yêu nước hay để gửi đi một thông điệp chính trị (hacktivism). Nếu ở Phương Tây có nhóm Anonymous thì ở Trung Quốc có nhóm 1937CN, vừa qua đã phá hoại hệ thống mạng máy tính ở sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài và Vietnam Airlines. Mục đích của những nhóm hacker này là tạo tiếng vang, nên họ thường chọn mục tiêu theo dòng sự kiện. Do thiếu một chiến lược lâu dài cùng với sự tổ chức quy củ bài bản, các nhóm hacktivism thường chỉ có tác động ngắn hạn, nổi lên một vài năm rồi sẽ tan rã, một phần trong số đó sẽ gia nhập vào các nhóm hacker được bảo trợ bởi chính phủ và thuộc biên chế quân đội các nước. Đây chính là những nhóm hacker đáng lo ngại nhất. Với nguồn tài chính dồi dào, nguồn nhân lực chất lượng cao, những “tiểu đội” hacker này có nhiệm vụ xâm nhập vào hệ thống mạng máy tính của các cơ quan nhà nước ở các quốc gia khác để do thám (espionage) và phá hoại (sabotage). Là cánh tay nối dài của những cơ quan tình báo, những nhóm hacker này có tầm nhìn dài hạn, có chiến lược được tính bằng thập kỷ, rất kiên nhẫn, không dễ gì bỏ cuộc'.

Tóm lại các nhóm hacker làm việc cho chính phủ có rất nhiều lợi thế. Họ không sợ bị bắt, vì đã có chính phủ "bảo kê". Họ có nguồn đầu tư dồi dào và có rất nhiều thời gian. Nhân danh lòng yêu nước và chủ nghĩa quốc gia, họ có thể dễ dàng tìm kiếm và thu hút nhân tài, đặc biệt là ở các quốc gia thiếu tự do nhưng thừa tuyên truyền.

VOA: Ông đánh giá thế nào về "danh tiếng" hay "đẳng cấp" của hacker do chính phủ VN hậu thuẫn so với các nước "khét tiếng" khác?

Ông Dương: Nhìn chung giới hacker Việt Nam, được chính phủ hỗ trợ hay không, vẫn chưa bì được so với các nước như Mỹ, Trung Quốc hay Nga. Nhưng như đã nói ở trên, xâm nhập không đòi hỏi trình độ cao và nếu không tự làm được thì có thể mua.

Sự thua sút của Việt Nam thể hiện rõ hơn ở khâu phòng vệ. Muốn hack đương nhiên phải cần hacker, nhưng muốn không bị hack cũng cần hacker. Chỉ có hacker mới có thể chống lại hacker, không thể mua giải pháp hay sản phẩm có sẵn. Có nhiều bằng chứng cho thấy hệ thống mạng máy tính của chính phủ Việt Nam đã bị hacker "nước lạ" xâm nhập từ nhiều năm nay. Sự thua sút về nhân lực còn sẽ khiến Việt Nam thiệt hại rất nhiều trên mặt trận không gian mạng.

VOA: Xin cảm ơn ông! - VOA
|
|

18.
Đảng cộng sản Việt Nam sẵn sàng đối thoại

Đảng Cộng sản Việt Nam có thể mở ra những cuộc đối thoại với những người có ý kiến khác biệt với đảng.

Đó là lời của ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban tuyên giáo trung ương, tại hội nghị trực tuyến sơ kết một năm việc thực hiện chỉ thị số 5 của Bộ chính trị, về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Thưởng cho biết là Ban tuyên giáo trung ương, tức là cơ quan lo vấn đề về tuyên truyền của đảng đang chờ Ban bí thư trung ương đảng hướng dẫn việc tổ chức các cuộc đối thoại trao đổi này.

Ông Thưởng tuyên bố là đảng cộng sản Việt Nam không sợ đối thoại và tranh luận.

Từ khi đảng cộng sản lên cầm quyền ở miền Bắc Việt Nam vào năm 1954, và cả nước Việt Nam từ năm 1975, đảng cộng sản là đảng duy nhất cầm quyền, và ý thức hệ cộng sản là ý thức hệ duy nhất được cho phép phổ biến một cách chính thức.

Tuy nhiên trong thời gian hơn 10 năm qua, có nhiều tổ chức ra đời, có nhiều cá nhân nêu lên những quan điểm khác với đảng cộng sản, trong đó lần lớn nhất là vào năm 2013, có nhiều trí thức cùng ký tên yêu cầu xóa bỏ điều bốn của hiến pháp, nhưng đề nghị đó đã không được chấp nhận. - RFA
|
|

19.
Việt Nam có lực lượng người nhái ở Trường Sa?

Tờ Defense times của Trung Quốc hôm 16 tháng 5 cho biết Trung Quốc đã triển khai giàn phóng tên lửa ra đá Chữ Thập ngoài quần đảo Trường Sa đang tranh chấp với một số nước để đối phó với lực lượng người nhái của Việt Nam.

Thông tin này dược đưa ra ngay sau khi Việt Nam và Trung Quốc vừa có tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trần Đại Quang sang Bắc Kinh. Tuyên bố khẳng định hai nước đồng ý kiểm soát những bất đồng và không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình. Đài Á châu Tự Do có cuộc phỏng vấn với giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về quốc phòng thuộc trường Đại học New South Wales, Australia về những diễn tiến mới này. Trước hết nhận định về tuyên bố chung của hai nước và thông tin Trung Quốc triển khai giàn phóng tên lửa ra Trường Sa, giáo sư Carl Thayer nói:

Tuyên bố chung giữa hai nước không cho thấy thêm những gì khác so với trước. Hôm nay giới chức Việt Nam nói với tôi rằng không có một khả năng thực tế nào cho hợp tác khai thác chung vì Trung Quốc muốn làm ở khu vực mà Việt Nam đòi chủ quyền. Nếu Việt Nam đồng ý thì có nghĩa là Việt Nam trao chủ quyền của mình cho Trung Quốc. Điều này đã bóc đi lớp phủ hào nhoáng từ những tuyên bố của báo chí Trung Quốc.

Về giàn phóng tên lửa trên Trường Sa thì thông tin này cần phải được kiểm chứng. Nhưng giới chức Việt Nam ở Hà Nội thì tỏ ra nghi ngờ về tin này, chủ yếu là vì họ không muốn thừa nhận là họ có lực lượng người nhái đặc biệt ở khu vực đó. Tuy nhiên những gì đã tuyên bố cũng phù hợp với những gì Trung Quốc đã nói từ trước đến nay là những gì họ làm chỉ vì mục đích phòng vệ, phản ứng lại những gì những nước khác đã làm.

Theo tôi thì có thể là Việt Nam có lực lượng người nhái ở khu vực đó vì tôi cũng nói chuyện với những sĩ quan hải quân Việt Nam trước kia và họ nói là Trung Quốc có lực lượng người nhái bơi gần các thực thể do Việt nam kiểm soát. Mục đích là để cho Việt Nam biết là họ có mặt ở đó. Cho nên theo tôi sẽ rất là khôn ngoan nếu Việt Nam cũng làm tương tự. Nếu thông tin này là có thực thì thứ nhất hành động này đã vi phạm tuyên bố chung về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC). Thứ hai là nó đi ngược lại tinh thần của tuyên bố chung giữa Việt Nam và Trung Quốc.

RFA: Vậy nhiệm vụ của lực lượng người nhái Việt Nam ở khu vực tranh chấp là gì?

Carl Thayer: Nhiệm vụ của lực lượng người nhái này là để thu thập thông tin tình báo, để biết bên kia đang làm gì. Có thể là chuẩn bị nắm được địa hình cho trường hợp có đối đầu. Ngoài ra nhiệm vục của lực lượng này là tìm hiểu xem hoạt động tuần tra của Trung Quốc thế nào, và liệu Trung Quốc có biết về sự hiện diện của lực lượng người nhái này không. Khi có xung đột, lực lượng này có thể được triển khai và có thể mang chất nổ lên bờ. Nhưng nhiệm vụ chính của họ hiện tại vẫn là để xem Trung Quốc làm gì với các thực thể, họ đang xây dựng gì ở khu vực này. Việc triển khai lực lượng này giống như là để đáp lại với hành động của Trung Quốc.

RFA: Báo Trung Quốc nói rằng việc triển khai giàn phóng ra Trường Sa là một phần trong đối phó của Trung Quốc với hành động của Việt Nam từ sự kiện Trung Quốc triển khai giàn khoan dầu ra Hoàng Sa vào tháng 5 năm 2014. Ông có nhận xét gì về thông tin này?

Carl Thayer: Tôi thực sự thấy khó tin với câu chuyện về sự việc vào tháng 5 năm 2014. Tôi đã nói chuyện với một diễn đàn các lực lượng đặc nhiệm là nói có những người có thông tin về các hoạt động ngoài biển. lực lượng người nhái Việt Nam sẽ phải bơi hơn 80 km, nếu họ muốn ở đó để phá hủy giàn khoan HD 981 và họ phải mang theo chất nổ.

Rất khó để họ có thể mang theo những khối lượng chất nổ nặng và to như vậy. Ngoài ra thì giàn khoan dầu của Trung Quốc quá lớn, nên họ cũng không thể phá hủy được nó. Sau đó họ lại phải bơi vào bờ, trừ khi là họ được bắt đầu từ một tàu của Việt Nam gần đó nhưng mà vào lúc đó thì tàu Trung Quốc cũng không cho các tàu Việt Nam vào gần giàn khoan. Cho nên rất khó để có thể xác nhận được thông tin mà Trung Quốc đưa ra là có lực lượng người nhái Việt Nam ở khu vực mà Trung Quốc đòi chủ quyền.

Tôi cũng nghe nguồn tin từ phía Việt Nam là họ có một trong những lực lượng đặc nhiệm tốt nhất thế giới và lực lượng này có thể hoàn thành mọi nhiệm vụ. Nhưng trong trường hợp đặc biệt này thì tôi thấy là khó vì họ sẽ phải có thiết bị đặc biệt để che giấu bong bóng nổi lên mặt nước khi họ bơi. Ngoài ra thì họ cũng không thể phá hủy được giàn khoan đó bằng lực lượng người nhái. Cho nên tôi vẫn cảm thấy nghi ngờ về tin của Trung Quốc và theo tôi điều mà họ nói là để làm nhiễu thông tin. Tuy nhiên tôi cũng không hoàn toàn loại bỏ khả năng này vì những hoạt động này thường không được thừa nhận công khai.

RFA: Trung Quốc và các nước ASEAN đang có tham vấn về một Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên trên biển Đông (COC) với hy vọng đạt được thỏa thuận này trong năm nay. Ông đánh giá thế nào về khả năng đạt được COC trong năm nay?

Carl Thayer: Tôi được biết là có ít nhất 4 điểm chính cần phải làm rõ, một trong số đó là phạm vi địa lý. Điều này lại đưa chúng ta quay lại tranh luận lúc đầu là liệu Hoàng Sa có được bao gồm trong đó hay không. Nhưng Trung Quốc lại không muốn Hoàng Sa bao gồm trong đó. Điểm thứ hai là tính ràng buộc pháp lý của văn bản là gì? Liệu nó có cần phải được quốc hội chuẩn thuận hay không, mà Trung Quốc lại không muốn như vậy. Vào lúc này họ hy vọng là đạt được một bộ khung của COC chậm nhất là vào giữa năm nay rồi từ đó mới tiến đến COC.

Nhưng nếu những điểm trên không được làm rõ hoặc không được chấp thuận thì dường như quá trình này sẽ rất lâu dài. Phía Việt Nam cho biết là có sự điều chỉnh trong lập trường của Trung Quốc khi những lãnh đạo cấp cao nước này đã làm cho các giới chức cấp thấp hơn ngạc nhiên khi nói với họ là cứ hoàn tất bản khung trước để cho thấy là Trung Quốc là có cố gắng làm mọi việc có thể, cố gắng đáp ứng được thời hạn đã đưa ra.

Cũng phải nói thêm là đại hội đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 sẽ họp vào cuối năm nay khi mà Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ bước vào đại hội với vấn đề biển Đông là một vấn đề không phải ưu tiên hàng đầu. Mọi thứ đã theo hướng ngoại giao và Trung Quốc sẵn sàng hợp tác. Phía Việt Nam cũng nhìn nhận là có ít hơn các vụ đụng độ với phía Trung Quốc ngay trước khi có quyết định từ năm ngoái là phải đẩy tiến trình hoàn tất bộ khung COC.

RFA: Xin cảm ơn ông đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn. - RFA
|
|

20.
Việt Nam thất thu vì 15 thiên đường thuế

Các nước phát triển bao gồm cả Việt Nam mỗi năm bị thất thu 100 tỷ USD vì các thiên đường thuế. Số tiền này có thể giúp 124 triệu trẻ em đang bỏ học được đến trường, và cứu sống 6 triệu trẻ em.

Tổ chức Oxfam vừa công bố danh sách 15 thiên đường thuế ngày 18/5 tại Hà Nội, trong danh sách có Hồng Kông, Singapore, Hà Lan…

Theo Oxfam, các tập đoàn đa quốc gia đang thực hiện các hoạt động tránh thuế bằng cách mở chi nhánh tại các thiên đường thuế này, và chi khoản lớn để vận động hành lang giảm thuế.

Trong khi đó các nước phát triển thực hiện ưu đãi thuế có hại, thậm chí giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 0% và tăng thuế lũy thoái như thuế giá trị gia tăng để bù đắp thất thu. Điều này làm tăng gánh nặng thuế với những người yếu thế.

Báo cáo tài khoản quốc gia của bộ Y tế Việt Nam cho thấy năm 2014 cứ 2 đồng chi cho y tế thì gần 1 đồng được trả từ túi người dân. Điều này khiến 600.000 hộ gia đình trên mức trung bình trở thành nghèo đói sau khi mắc bệnh hiểm nghèo. - RFA

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9




No comments:

Post a Comment