Wednesday, April 5, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Tư 5/4

Tin Thế Giới

1.
Nhiều nước lên án vụ tấn công bằng khí độc ở Syria

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn hôm thứ Tư để thảo luận về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria đã giết chết hàng trăm người, giữa lúc khắp nơi trên thế giới đang liên tục có những lời lên án về vụ này.

Các nhà quan sát, ngoại giao và phân tích đã quy trách nhiệm vụ tấn công ở thị trấn Khan Sheikhoun cho các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và đồng minh Nga của ông. Tổ chức Y tế Thế giới nói các nạn nhân thể hiện các triệu chứng giống như đã bị tiếp xúc với chất độc thần kinh.

Một tổ chức liên hiệp các nhóm cứu trợ phương Tây nói số người tử vong là 100 và hơn 350 người khác bị ảnh hưởng.

Nga đã "dứt khoát phủ nhận" bất cứ vai trò nào trong vụ tấn công, họ đổ lỗi rằng vụ này là do máy bay chiến đấu Syria đã đánh vào một nhà kho hoặc nhà máy chứa vũ khí hoá học nằm trong tay các lực lượng nổi dậy. Chính phủ Syria đã nhiều lần bác bỏ việc sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân trong suốt cuộc chiến dài sáu năm.

Tại Vatican hôm thứ Tư, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói ngài chỉ trích "cuộc thảm sát không thể chấp nhận".

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lên án cuộc tấn công này. Trong một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba, ông nói nó "đáng bị chỉ trích và thế giới văn minh không thể bỏ qua".

Phát biểu tại cuộc họp quốc tế lớn ở Brussels về tương lai của Syria, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói "tất cả các bằng chứng" mà ông đã thấy cho thấy chế độ của ông Assad đã thực hiện các cuộc tấn công, và ông cho rằng không thể tưởng tượng được chế độ này có bất kỳ thẩm quyền chính đáng nào đối với nước bị chiến tranh tàn phá.

Trong khi đó Đài quan sát Nhân quyền Syria cho hay ở miền nam Syria, ít nhất 25 người khác, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong các vụ không kích vào các địa điểm ở đông Damascus. - VOA
|
|

2.
Bắc Triều Tiên bắn tên lửa ra biển Nhật Bản để thách thức Mỹ-Trung

Một hôm trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung tại Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên vào hôm nay, 05/04/2017 đã lại phóng ra biển Nhật Bản một tên lửa đạn đạo. Đây được coi là một hành động thách thức nhắm vào cả Washington lẫn Bắc Kinh, trong bối cảnh hồ sơ Bắc Triều Tiên sẽ nổi cộm trong hai ngày tiếp xúc giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự trù bắt đầu từ ngày mai, 06/04 tại Florida (Hoa Kỳ).

Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc đã nói rõ là tên lửa mà Bình Nhưỡng bắn đi đã bay được khoảng 60 cây số trước khi rơi xuống biển. Quân Đội Mỹ xác định đó là một tên lửa đạn đạo tầm trung loại KN-15, không hề mang tính chất đe dọa đối với lãnh thổ Mỹ.

Phản ứng của các nước rất tức thời. Bộ Ngoại Giao Hàn Quốc đã ra thông cáo lên án vụ phóng tên lửa, xem đấy là một hành vi « đe dọa hòa bình và ổn định trên toàn thế giới». Phủ tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia để thảo luận về vụ việc.

Nhật Bản cũng lên án hành động của Bắc Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xem đấy là một « hành vi khiêu khích nghiêm trọng » và tỏ ý quan ngại trước khả năng Bình Nhưỡng có thêm nhiều hành vi khiêu khích khác.

Riêng về phía Mỹ, ngoại trưởng Rex Tillerson tỏ ý ngán ngẩm trước « hành động liều lĩnh » được ông cho là « không còn gì để nói thêm ».

Hồ sơ Bắc Triều Tiên sẽ bao trùm thượng đỉnh Mỹ-Trung

Hồ sơ Bắc Triều Tiên sẽ bao trùm cuộc gặp đầu tiên giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Florida ngày mai 06/04/2017.

Hai lãnh đạo sẽ gặp nhau tại nhà riêng của ông Trump tại Mar-a-Lago, bang Florida, lần đầu tiên kể từ khi nhà tỷ phú lên làm tổng thống Mỹ. Trong cuộc gặp này, ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình sẽ đề cập đến nhiều hồ sơ, nhưng nổi cộm hơn hết vẫn là Bắc Triều Tiên, nhất là Bình Nhưỡng hôm nay vừa bắn thêm một tên lửa.

Từ nhiều tuần qua, Washington vẫn thúc giục Bắc Kinh gây áp lực lên đồng minh Bắc Triều Tiên. Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times Chủ nhật vừa qua, tổng thống Trump thậm chí đã dọa là Mỹ sẽ « đơn phương can thiệp », sẵn sàng « một mình » giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên, nếu Trung Quốc cứ chần chờ.

Nhưng theo một chuyên gia Trung Quốc, thuộc Đại học Phục Đán, Thượng Hải, được hãng tin AFP trích dẫn, Hoa Kỳ hoàn toàn không có khả năng, cũng như không có quyết tâm để giải quyết một mình vấn đề Bắc Triều Tiên.

Về phần ông Jonathan Pollack, thuộc Viện Brookings, thì nhấn mạnh đến thái độ ngày càng bất bình của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng. Ông cho rằng thượng đỉnh ở Florida sẽ là dịp chưa từng có để hai lãnh đạo Mỹ-Trung đạt được một bước đột phá trong cuộc khủng hoảng đang ngày càng đe dọa các lợi ích của hai nước.

Trong tuần này, một quan chức của Nhà Trắng đã cho rằng tình hình ngày càng khẩn cấp, không còn nhiều thời gian nữa. Bình Nhưỡng hiện đang tìm cách phát triển các tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bắn tới lãnh thổ lục địa của Hoa Kỳ. - RFI
|
|

3.
Biển Đông: Trump "giơ cao đánh khẽ" với Trung Quốc --- Manila bắt đầu tuần tra vùng Benham Rise, sau vụ phát hiện tàu TQ

Trong cuộc gặp đầu tiên với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày mai, 06/04/2017, ở Florida, ngoài hai hồ sơ Bắc Triều Tiên và thương mại, chắc chắn là tổng thống Donald Trump sẽ đề cập đến vấn đề Biển Đông, một điểm nóng có thể dẫn đến xung đột giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Biển Đông là một tuyến đường giao thương quan trọng đối với mậu dịch toàn cầu nói chung và mậu dịch của Mỹ nói riêng, cho nên Washington vẫn chủ trương là mọi tàu bè đều phải được tự do qua lại ở vùng biển này.

Nhưng trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã đẩy mạnh xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông và quân sự hóa các đảo này, khiến Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Tế và Chiến Lược của Mỹ trong một báo cáo ra vào năm ngoái đã bày tỏ quan ngại rằng đến năm 2030, Biển Đông sẽ trở thành gần như là « ao nhà của Trung Quốc ».

Vấn đề là, như nhận định của trang mạng Quartz, trong một bài viết đăng ngày 04/04/2017, trên vấn đề Biển Đông, thái độ của tổng thống Trump đối với Trung Quốc lại theo kiểu « giơ cao đánh khẽ », cũng giống như chính sách ngoại giao của ông nói chung.

Vào tháng 12 năm ngoái, chính ông Trump đã tỏ cho thấy là Hoa Kỳ có thể sẽ không còn tuân thủ nguyên tắc « một nước Trung Quốc duy nhất », mà Đài Loan là một bộ phận không thể tách rời. Nhưng đến tháng 2 năm nay, sau khi lên cầm quyền, trong một cuộc điện đàm với chủ tịch Tập Cận Bình, tân tổng thống Mỹ lại đồng ý với chính sách « một nước Trung Quốc duy nhất ».

Cũng như thế, vào tháng 12 năm ngoái, tổng thống Trump đã lên án Trung Quốc xây các « pháo đài khổng lồ » ở Biển Đông, còn người được ông chỉ định làm ngoại trưởng là Rex Tillerson thì đòi phải ngăn chận Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo mà họ đã xây ở vùng biển này.

Thế nhưng, khi đi thăm Bắc Kinh trong tháng 3, ông Tillerson không còn có giọng điệu cứng rắn như thế nữa, mà thậm chí còn sử dụng những ngôn từ ngoại giao của các lãnh đạo Trung Quốc, tức là hai nước Mỹ, Trung cần có một « mối quan hệ tích cực dựa trên sự không đối đầu, không xung đột, tôn trọng lẫn nhau và luôn tìm kiếm những giải pháp hai bên đều có lợi ».

Cho tới nay, Bắc Kinh vẫn khẳng định rằng những cơ sở mà họ xây dựng trên các đảo ở Biển Đông « chủ yếu là nhằm các mục đích dân sự, cho dù có một số thiết bị quốc phòng trên đó », như lời thủ tướng Lý Khắc Cường khi đi thăm nước Úc vào tháng trước.

Nay gần như đã hoàn tất các công trình xây dựng cần thiết cho việc kiểm soát Biển Đông, Trung Quốc tập trung vào việc ban hành các quy định và luật lệ cũng theo hướng này. Vào tháng tới, Bắc Kinh dự trù sẽ ban hành lệnh cấm đánh cá không chỉ đối với ngư dân Trung Quốc, mà đối với cả ngư dân những nước khác. Trung Quốc cũng đang xem xét việc sửa đổi luật về « an toàn hàng hải », buộc các tàu ngầm của ngoại quốc khi vào vùng Biển Đông phải đi trên mặt nước và treo quốc kỳ. Cứ theo đà này thì chẳng bao lâu nữa việc Trung Quốc kiểm soát toàn bộ Biển Đông sẽ là chuyện « bình thường ».

Trong khi đó, chính quyền tổng thống Trump có vẻ do dự chưa biết phải có đối sách như thế nào trước những hành động nói trên của Trung Quốc. Cuộc gặp ngày mai giữa tổng thống Mỹ với chủ tịch Tập Cận Bình sẽ cho thấy thật sự là chính quyền Trump có quyết tâm ngăn chận sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông hay sẽ tiếp tục "giơ cao đánh khẽ". - RFI

***
Kể từ hôm 03/04/2017, lực lượng Tuần Duyên Philippines bắt đầu tuần tra một vùng biển rộng lớn mang tên Benham Rise, ở phía đông Luzon, hòn đảo chính của nước này. Manila đã quyết định hành động như trên sau khi phát hiện một số tàu thăm dò của Trung Quốc hoạt động trong khu vực vốn thuộc quyền chủ quyền của Philippines.

Theo nhật báo Singapore The Straits Times, phát ngôn viên lực lượng Tuần Duyên Philippines, ông Armand Balilo đã xác nhận rằng một chiếc phi cơ bay tuần tra trên không phận của khu vực rộng 130.000 km2, hơn một tuần sau khi Hải Quân phái một tàu chiến đến tuần tra trong vùng.

Theo một số nguồn tin, từ tháng 7 cho đến tháng 12 năm ngoái, đã có ít nhất ba tàu khảo sát của Trung Quốc bị phát hiện trong khu vực.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã công nhận sự kiện đó, nhưng biện minh rằng tàu của Bắc Kinh chỉ hành xử quyền tự do hàng hải bình thường và quyền qua lại vô hại.

Kế hoạch tìm đường cho tầu ngầm của Trung Quốc

Đấy tuy nhiên không phải là quan điểm của Manila, ít ra là của Quân Đội. Theo Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana, sự hiện diện của các tàu khảo sát Trung Quốc trong vùng Benham Rise, có thể nằm trong kế hoạch khảo sát độ sâu biển, nhằm tìm đường cho các tàu ngầm Trung Quốc từ Biển Đông đi ra Thái Bình Dương.

Trung thành với thái độ thân thiện với Bắc Kinh của mình, tổng thống Philippine Rodrigo Duterte đã cho rằng ông không thấy gì sai trong việc tàu Trung Quốc đi qua Benham Rise. Tuy nhiên, ông đã chỉ thị cho Hải Quân xây dựng những « cấu trúc » để có thể duy trì một sự hiện diện vững chắc ở trong khu vực.

Manila cũng đang xem xét khả năng đổi tên vùng này thành « Philippine Rise », nhằm khẳng định thêm chủ quyền của Manila.

Về phần Trung Quốc, nước này không đòi chủ quyền trong vùng Benham Rise. Thậm chí, theo lời ông Enrique Manalo quyền ngoại trưởng Philippines vào hôm qua, sắp tới đây Bắc Kinh sẽ xin phép Manila mỗi lần cho tàu vào khu vực. - RFI
|
|

4.
Kỳ vọng gì từ thượng đỉnh Trump-Tập?

Cuộc gặp gây chú ý

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hai ngày 6 và 7/4 tại Mỹ là đề tài ‘nóng’ nhất đang gây chú ý công luận thế giới không chỉ vì chia rẽ chính sách sâu sắc giữa đôi bên mà còn vì tính cách ‘đối chọi’ giữa một lãnh đạo Mỹ ‘nghĩ gì nói đó’ và một lãnh đạo Trung Quốc cẩn trọng, tính toán. Đây không chỉ là một cuộc gặp mà còn là cơ hội đầu tiên để đôi bên ‘đo lường’ đối phương.

Ngoài điểm chung duy nhất giữa ông Tập và ông Trump là ý hướng biến quốc gia của mình thành ‘vĩ đại’, hai nhân vật này khác biệt về hầu hết mọi phương diện từ phong cách chính trị tới kinh nghiệm ngoại giao, khiến mối quan hệ song phương quan trọng nhất của thế giới càng bất định và khó đoán.

Một tuần trước chuyến đi của ông Tập, truyền thông nhà nước Trung Quốc đồng loạt đăng tải những bài viết bày tỏ lạc quan về thượng đỉnh ‘siêu cường’ này. Nhật báo China Daily nêu bật khả năng cuộc gặp sẽ dẫn tới các mối quan hệ ‘xây dựng’ giữa hai nước và xem đây là dấu hiệu cho thấy quan hệ Mỹ-Trung đang vượt qua những rạn nứt xuất phát từ những tuyên bố, quan điểm, và những lời chỉ trích của ông Trump khi tranh cử và sau khi đắc cử.

Trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc, ông Trump từng khẳng định ‘Chúng ta không thể tiếp tục để Trung Quốc cưỡng bức đất nước mình’ và cho rằng Trung Quốc ‘là kẻ cắp lớn nhất trong lịch sử thế giới.’ Ngoài chỉ trích Trung Quốc về vấn đề thương mại, đánh cắp công ăn việc làm của dân Mỹ, thao túng tiền tệ, Tổng thống Trump còn phê phán Bắc Kinh chưa dốc đủ sức trong vấn đề hạn chế tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông Trump còn ‘báo động’ Trung Quốc bằng cuộc điện đàm sau cuộc bầu cử với Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, làm dấy lên lo ngại về chính sách công nhận ‘một nước Trung Hoa.’ Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh của mình, và Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan từ năm 1979 để công nhận chỉ có một nước Trung Hoa thống nhất mà thôi.

Kể từ chuyến thăm của tân Ngoại trưởng Rex Tillerson hồi tháng 3, báo chí nhà nước Trung Quốc bắt đầu mô tả rằng quan hệ siêu cường Mỹ-Trung bắt đầu được cải thiện.

Nhật báo Nhân dân hôm 21/3 viết rằng bất chấp những lời lẽ và hành động không thích hợp trước đây từ tân chính quyền Mỹ, mọi việc đang dần trở lại đúng hướng.

China Daily cũng đưa ra nhận định lạc quan rằng giọng điệu hòa giải của chính ông Trump thời gian gần đây mang lại niềm tin rằng lãnh đạo hai nước có thể nhân cuộc gặp tuần này xóa bỏ những cảm giác bất định về mối quan hệ song phương.

Hoàn cầu Thời báo nói quan hệ Mỹ-Trung rạn nứt kể từ khi ông Trump đắc cử, nhưng những chặng đường khúc khuỷu trên lộ trình đang dần được san phẳng nhờ nỗ lực toàn diện từ đôi bên thông qua các kênh chính thức, bán chính thức, và phi chính thức, và nhờ vậy, quan hệ hai nước tránh được xung đột và khủng hoảng.

Đứng đầu nghị trình làm việc tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida sẽ là Bắc Triều Tiên, thương mại Mỹ-Trung, và an ninh khu vực bao gồm Biển Đông, những vấn đề có bất đồng lớn giữa Bắc Kinh và Washington.

Bắc Triều Tiên

Ông Trump muốn áp lực Trung Quốc phải nỗ lực hơn nữa kìm chế tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Tổng thống Trump đã tuyên bố Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đối với Bắc Triều Tiên cả về kinh tế lẫn chính trị và ông muốn Chủ tịch Tập Cận Bình giúp Hoa Kỳ phi hạt nhân hóa quốc gia Đông Bắc Á này. Nếu lãnh đạo Trung Quốc không làm như vậy, ông Trump nói ông có thể giải quyết vấn đề mà không cần có Bắc Kinh.

Đối với Trung Quốc, các biện pháp trừng phạt Triều Tiên có thể khiến thể chế ở Bình Nhưỡng sụp đổ và đó là điều không thể chấp nhận vì sẽ gây nên một tình thế tệ hại hơn, trong đó có thiệt hại về an ninh biên giới cho Bắc Kinh.

Thương mại

Trước cuộc gặp, ông Trump đã lên Twitter cảnh báo rằng cuộc họp này sẽ hết sức cam go và bất đồng về thương mại là một trong những nguyên nhân chính.

Ông Trump quả quyết nước Mỹ trong nhiều chục năm qua đã bị Trung Quốc lừa đảo kinh tế giờ đây phải lấy lại những gì đã mất trong khi ông Tập muốn Bắc Kinh mở rộng bành trướng trên sân khấu thế giới.

Tổng thống Mỹ không hài lòng với thâm thủng mậu dịch khổng lồ của Mỹ với Trung Quốc, năm ngoái là 347 tỷ đô la.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trấn an rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục làm việc với Mỹ để suy nghĩ sáng tạo và tiếp tục thúc đẩy cân bằng thương mại song phương hơn nữa.

Vấn đề đặt ra là khi phương châm ‘Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại’ của ông Trump đụng phải ‘Giấc mơ Trung Hoa’ của ông Tập thì chuyện gì sẽ xảy ra.

Vẫn chưa rõ ông Trump sẽ đưa luận điệu dân túy của mình vào chính sách tăng cường áp lực lên Trung Quốc tới mức nào trước rủi ro một cuộc chiến thương mại mà không nước nào có thể kham nổi.

Nhưng các phụ tá của ông Trump nói Tổng thống Mỹ sẽ ‘không rút lại nắm đấm’ của mình, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại. Điều này làm gia tăng nghi ngờ về khả năng hai nhà lãnh đạo có thể tìm được điểm chung trong hai vấn đề gai góc còn lại như vấn đề Bắc Triều Tiên và Biển Đông.

Tuy nhiên, quyết định tổ chức thượng đỉnh vào giai đoạn đầu khi ông Trump vừa lên nhậm chức Tổng thống Mỹ cho thấy cả Washington lẫn Bắc Kinh đều thấy rõ giá trị của nỗ lực xây dựng quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo.

Lãnh đạo Mỹ bước vào cuộc họp với ông Tập với những khác biệt về quan điểm đáng kể trong đội ngũ cố vấn Châu Á của ông và một chính sách về Trung Quốc của chính ông còn chưa được ‘công thức hóa’ đầy đủ.

Bài nhận định trên New York Times của tác giả Roger Cohen cho rằng kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã hiến tặng Trung Quốc một món quà chiến lược qua việc hủy bỏ Hiệp ước Thương mại Xuyên Thái Bình Dương TPP vốn được xây dựng để ‘đối trọng’ với Trung Quốc trong khu vực. Tác giả nói quyết định của ông Trump là khinh suất và vì vậy Hoa Kỳ đã để lọt một nước cờ vào tay Trung Quốc.

Giới phân tích cho rằng gặp nhau lần này, hai nhà lãnh đạo chắc chắn sẽ có những phàn nàn qua lại về các vấn đề kinh tế nhưng có phần chắc là không bên nào sẽ đưa ra đe dọa chiến tranh thương mại, và cũng sẽ không thương lượng hiệu quả.

Với những ‘than phiền’ của ông Trump về chính sách thương mại cạnh tranh không công bằng của Trung Quốc, ông Tập có phần chắc sẽ đề nghị các phương thức bổ sung để mở rộng hợp tác và tạo thêm công ăn việc làm cho dân Mỹ bằng cách chung quyết các hiệp ước đầu tư song phương, cho phép Trung Quốc đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng Mỹ và thúc đẩy các doanh nghiệp Hoa Kỳ tham gia vào sáng kiến ‘Một vành đai-Một con đường’ của trung Quốc ở Châu Á.

Đối với ông Tập, cuộc gặp lần này còn là một cơ hội đặt nền tảng cho kỷ nguyên mới trong mối quan hệ luôn ‘gập ghềnh’ Mỹ-Trung và cơ sở hạ tầng có thể thế chỗ cho biến đổi khí hậu làm cột mốc hợp tác giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo giới phân tích ngoại giao.

Các nhà quan sát cho rằng ông Tập nên quảng bá sáng kiến ‘Một vành đai, một con đường’ để vực dậy thương mại dọc theo các tuyến đường truyền thống. Ông Trump sẽ quan tâm đến việc này vì ông rất muốn nâng cấp cơ sở hạ tầng và tìm kiếm cơ hội cho doanh nghiệp Mỹ trong khi các nguồn quỹ của Trung Quốc lại muốn đầu tư vào việc tái thiết cơ sở hạ tầng ở Mỹ, theo nhận định của ông Gal Luft, đồng giám đốc Viện Phân tích An ninh Toàn cầu tại Washington.

Biển Đông

Về vấn đề Biển Đông, bài viết của tác giả Ross Babbage trên National Interest cho rằng trước nhất, ông Trump cần tái khẳng định quan tâm của Mỹ muốn thấy mọi tranh chấp giải quyết ôn hòa và theo luật quốc tế.

Thứ nhì, ông Trump nên tiếp tục để cho tàu và máy bay của Mỹ tiến hành các cuộc tuần tra trong khu vực theo thể thức mà Tổng thống tiền nhiệm Obama đã làm.

Phương án thứ ba, Washington nên kết luận rằng không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phát triển chiến lược cạnh tranh riêng của mình để đối phó với chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh. Chiến lược đó bao gồm các biện pháp lâu dài về ngoại giao, thông tin, kinh tế, luật pháp, và quân sự.

Kỳ vọng?

Cả đôi bên không đặt quá nhiều kỳ vọng rằng cuộc gặp lần này sẽ đưa ra những kết quả ‘hậu hĩnh’ mà chỉ là một cuộc gặp ‘nhẹ nhàng’ để hiểu biết nhau.

Tuy nhiên, cuộc gặp được quốc tế theo dõi sát những tín hiệu hay ít nhất là manh mối để biết được tương lai quan hệ hai siêu cường thế giới này sẽ ra sao.

Với tất cả những nút thắt khó gỡ hiện nay trong quan hệ Mỹ-Trung, chuyến Mỹ du của ông Tập lần này “vô cùng quan trọng, sẽ định hướng cho trật tự thế giới mới, ảnh hưởng, và quyết định tương lai toàn bộ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương,” Giáo sư luật Vũ Đức Khanh tại Đại học Ottawa (Canada) chuyên nghiên cứu về chính trị Việt Nam, quan hệ quốc tế, và luật pháp quốc tế nhận định với VOA Việt ngữ.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói cả đôi bên trông đợi một cuộc họp thành công để đặt ra đường hướng đúng cho tăng trưởng bang giao.

Bất chấp những chia rẽ sâu sắc, Bắc Kinh dường như tỏ ra muốn thiết lập một mối quan hệ tích cực với Washington.

Các chuyên gia cho rằng có thể ông Tập sẽ không đáp ứng yêu cầu của ông Trump về các vấn đề chủ quyền và an ninh, nhưng lãnh đạo Trung Quốc có nhiều cái để ‘đổi chác’ về kinh tế.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Trump sẽ thể hiện quan điểm với lãnh đạo Trung Quốc về các vấn đề trong mối quan hệ hai nước và những gì cần phải làm để giải quyết.

Nếu ông Tập đồng ý và nhất trí cùng ông Trump giải quyết thì thượng đỉnh này sẽ đưa ra một giải pháp chung cùng nhau tăng cường quan hệ song phương.

Còn nếu ông Tập bất đồng với cách ông Trump đề ra những ưu tiên và hành động thì rạn nứt giữa đôi bên càng nhân rộng giữa lúc Mỹ tiến hành những biện pháp đơn phương để giải quyết vấn đề thương mại, Bắc Triều Tiên, và Biển Đông.

Dù sao đi nữa, thượng đỉnh lần này chỉ dừng lại ở ý nghĩa thiết lập mối quan hệ làm việc với nhau hơn là đạt tiến bộ về bất cứ vấn đề nào, theo đánh giá của Giáo sư ngoại giao Su Hao tại Đại học Ngoại giao Trung Quốc. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

5.
Thách đố Bắc Triều Tiên: Ba kịch bản của Donald Trump

Vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên là một tâm điểm trong cuộc thượng đỉnh Mỹ-Trung, bắt đầu từ ngày mai thứ Năm 06/04/2017. Trước cuộc gặp nguyên thủ Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thẳng thừng tuyên bố : Nếu Bắc Kinh không cộng tác, Washington sẽ « hành động một mình » (trả lời phỏng vấn Financial Times). Truyền thông Mỹ tìm cách giải mã.

Về phát biểu « sẵn sàng hành động một mình » trong hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên, truyền thông quốc tế đăng tải rộng rãi bài phân tích của hãng AP, mang tựa đề : « Liệu ông Trump với phong cách bạo mồm, bạo miệng có giải quyết được vấn đề Bắc Triều Tiên ? ».

Công chúng còn nhớ một Twitter của ông Trump đầu năm nay, sau khi Bình Nhưỡng lần đầu tiên bắn thử hạt nhân, kể từ khi ông đắc cử (Đại ý là : Tên lửa Bắc Triều Tiên không thể tấn công được Mỹ !) Lúc đó một số người cho rằng tổng thống tân cử Mỹ sẵn sàng dùng biện pháp quân sự. Nhưng nhiều chuyên gia nhận xét, Donald Trump có lối nói nước đôi. Dùng quân sự cũng là một cách hiểu, nhưng cũng có thể giải thích : xét về mặt kỹ thuật, tên lửa Bình Nhưỡng chưa đủ khả năng. Lần này cũng vậy, hứa hẹn hành động không cần Trung Quốc của tổng thống Mỹ cũng được một số phương tiện truyền thông giải thích là Washington « sẽ đơn phương hành động về quân sự », như điều mà ngoại trưởng Mỹ để ngỏ. Vậy thực hư ra sao ?

« Đòn cân não » hơn là giải pháp đã có

Điểm lại lịch sử, AP nhận xét, nếu tân tổng thống Mỹ có được « một giải pháp táo bạo » cho vấn đề Bắc Triều Tiên, thì đó phải là một giải pháp « rất thông minh », bởi vấn đề « rất phức tạp ».

Năm 1994, tổng thống Bill Clinton thời ấy đã từng dự định sẽ tấn công phủ đầu Bắc Triều Tiên để ngăn chặn chương trình hạt nhân. Do quá mạo hiểm, rốt cuộc Clinton đã chọn thương lượng. Giải pháp này cũng đã thất bại qua cả hai đời tổng thống tiếp theo.

Theo AP, tân tổng thống Mỹ hiểu rằng, nếu có các thay đổi nguyên trạng về quân sự tại Đông Bắc Á, mà không có sự tham gia của Trung Quốc và đặc biệt là Nga, điều có thể dẫn đến « sự đối đầu giữa Mỹ với hai cường quốc sở hữu vũ khí hạt nhân ».

AP nhận xét một cách châm biếm, thực ra « ông Trump không cần phải nói về chương trình hành động của ông với bất cứ một báo nào. Bởi nếu ông mà có một kế hoạch như vậy, thì tất cả các lãnh đạo châu Á đã dỏng tai nghe rồi ».

Nhìn chung, tuyên bố của ông Trump được một số nhà quan sát đánh giá như là một đòn cân não, nhằm gây ảnh hưởng đến lãnh đạo Trung Quốc, để tạo lợi thế trong mặc cả, nhiều hơn là thể hiện cho một đối sách đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong một hồ sơ được coi là thuộc loại gai góc nhất đối với Hoa Kỳ.

Về khả năng hành động của tổng thống Mỹ, kênh truyền thông CNN có bài phân tích nêu ra ba kịch bản.

Kịch bản 1 : Đối thoại đưa Bắc Triều Tiên vào đàm phán

Thứ nhất là đối thoại để đưa Bắc Triều Tiên vào bàn đàm phán. Ít nhất ba lần trong thời gian tranh cử tổng thống, ông Trump đã nói sẽ mời lãnh đạo Bắc Triều Tiên đi ăn hamburger. Một nhà nghiên cứu thuộc Viện tư vấn Hoover về Chiến Tranh, Cách Mạng và Hòa Bình (Mỹ), nhận định : một chuyện rất phức tạp không thể giải quyết đơn giản như vậy, không thể chỉ trong ngày một ngày hai, mà cần chuẩn bị lâu dài. Bình Nhưỡng đã tuyên bố sẵn sàng thương lượng, nhưng không chấp nhận giải trừ hạt nhân như một điều kiện tiên quyết.

Theo chuyên gia Leon Sigal, giám đốc dự án hợp tác an ninh Đông Bắc Á của Social Science Research Council, ở New York, cách duy nhất để ra khỏi tình thế hiện nay là Washington chấp nhận đối thoại với Bình Nhưỡng, « càng sớm càng tốt », để xem xem chế độ Bắc Triều Tiên có ý định tạm ngưng chương trình vũ khí hay không. Tuy nhiên, giải pháp này có thể bị chế độ Bắc Triều Tiên sử dụng để gây thanh thế, mặt khác việc Bắc Triều Tiên liên tục thử tên lửa trong những tháng gần đây khiến kịch bản này trở nên xa vời.

Kịch bản 2 : Siết chặt gọng kìm kinh tế

Một kịch bản thứ hai được nhiều chuyên gia nói đến, đó là « siết chặt gòng kìm » đối với Bắc Triều Tiên. Ông Anthony Ruggiero, một chuyên gia về các trừng phạt tài chính của Mỹ, nhấn mạnh rằng chính quyền Trump có thể điều tra về các doanh nghiệp Trung Quốc thông đồng với Bắc Triều Tiên, và trừng phạt trực tiếp các doanh nghiệp này, thay vì chỉ nhắm vào các doanh nghiệp Bắc Triều Tiên có quan hệ với chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng giải pháp này sẽ không khiến chế độ Bình Nhưỡng khuất phục. Vì dù thiệt hại đến đâu, quân đội và chương trình vũ khí hạt nhân vẫn sẽ là lực lượng được chế độ bảo vệ đến cùng.

Kịch bản 3 : Can thiệp quân sự

Trong một báo cáo hồi tháng 5/2016, của Stratfor, một nhóm tư vấn về địa chính trị, có trụ sở tại Texas, thì Hoa Kỳ có thể tấn công Bắc Triều Tiên với hơn 600 tên lửa hành trình và bom điều khiển trong trận đánh phủ đầu. Các vũ khí này sẽ được triển khai với các oanh tạc cơ B-2 và F-22 Raptors, tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, cùng một lực lượng hùng hậu các tàu chiến khác. Tuy nhiên, theo Stratfor, vấn đề là Bắc Triều Tiên hiện sở hữu các phương tiện để phóng bom nguyên tử sang Hàn Quốc, và cả Nhật Bản. Nếu điều này xảy ra, hậu quả sẽ không thể tưởng tượng được.

Theo CNN, ngoài biện pháp đánh phủ đầu vốn rất khó xảy ra, một loạt khả năng trong kịch bản quân sự, nhưng không gây ra chiến tranh, cũng được CNN nêu ra, như phong tỏa đường biển, hay điều các tàu được trang bị hệ thống chống tên lửa Aegis đến sát bờ biển Bắc Triều Tiên, để sẵn sàng bắn hạ các tên lửa mà Bình Nhưỡng thử nghiệm trong tương lai.

Vấn đề « tính khí », khả năng mặc cả hay hiểu biết lịch sử ?

Vấn đề Bắc Triều Tiên dường như bế tắc, cho dù Donald Trump và Tập Cận Bình có gặp nhau vào ngày mai. Theo AFP, một số chuyên gia Trung Quốc đã « giễu cợt » quan điểm cho rằng cuộc hội kiến với nguyên thủ Mỹ có thể sẽ khiến Bắc Kinh thay đổi quan điểm trong quan hệ với Bắc Triều Tiên, bởi « Trung Quốc đã xác lập các nguyên tắc »trong vấn đề này (Yang Xiyu, một chuyên gia viện Nghiên Cứu Quốc Tế Trung Quốc), có nghĩa là sẽ không có nhân nhượng.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cũng cho rằng rất khó dự đoán kết quả cuộc gặp giữa nhân vật nhiều quyền lực nhất Trung Quốc kể từ vài thập niên nay, với một tổng thống Hoa Kỳ mới nhậm chức mới chỉ hơn 100 ngày, vốn đang có tỉ lệ được lòng dân rất thấp. Kết quả cuộc gặp được đánh giá là sẽ còn phụ thuộc nhiều vào vấn đề « tính khí » hay nói cách khác « khả năng hòa hợp » giữa hai bên (personal chemistry).

Một số điều đã được nêu lên trong các kịch bản của CNN cho thấy tổng thống Mỹ vẫn còn một số lá bài trong tay để có thể mặc cả với lãnh đạo Trung Quốc.

Tuy nhiên, cũng có một câu hỏi khác đặt ra là : để có được một giải pháp « táo bạo » và « thông minh » cho vấn đề « rất phức tạp » này, phải chăng một độ lùi lịch sử là điều cần thiết ?

Trang mạng báo The Nation, có trụ sở tại Hoa Kỳ, giới thiệu bài nhận định của chuyên gia về chiến tranh Triều Tiên Brice Cumings hồi cuối tháng 3/2017 (Bài « This Is What’s Really Behind North Korea’s Nuclear Provocations »). Nhà sử học Mỹ nhắc lại, tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng đã nảy sinh khi Hoa Kỳ đưa vũ khí nguyên tử chiến thuật vào miền nam Triều Tiên, cuối những năm 1950, để đối phó với lực lượng cộng sản, được Trung Quốc và Nga hậu thuẫn. Đây là điều rất ít được nói đến trong chính giới Mỹ đương đại. - RFI
|
|

6.
Thượng Viện California thông qua dự luật toàn tiểu bang là ‘khu an toàn di dân’

Các thượng nghị sĩ Thượng Viện tiểu bang California hôm Thứ Hai có sự chấp thuận sơ khởi đối với một dự luật theo đó sẽ ngăn không cho giới chức công lực tiểu bang hợp tác với cơ quan di trú liên bang, một điều mà những người ủng hộ cho hay sẽ chống lại chiến dịch lùng bắt di dân bất hợp pháp của Tổng Thống Donald Trump.

Luật này sẽ khiến toàn thể tiểu bang California thành nơi an toàn cho nhiều người đang ở Mỹ bất hợp pháp.

Thượng Viện California thông qua dự luật với 27 phiếu thuận và 12 phiếu chống, sau đó gửi sang Hạ Viện, dù có sự phản đối cho rằng luật này đe dọa an ninh công chúng vì che chở kẻ phạm pháp không bị trục xuất.

Dự luật, có tên SB54, được chuyển đi tiếp sau khi người đứng đầu Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Kevin de Leon (Dân Chủ-Los Angeles) sửa đổi để cho phép các giới chức công lực tiểu bang và địa phương thông báo với cơ quan cảnh sát di trú (ICE) trước khi các tù nhân trong tình trạng di trú bất hợp pháp mãn hạn tù về các tội có tính cách đại hình hay bạo động.

“Chúng ta sẽ cộng tác với các đồng nghiệp ở cấp liên bang về thành phần tội đại hình hay bạo động. Nhưng chúng ta sẽ không cộng tác hay đưa một ngón tay để giúp họ, hay chi ra một xu, khi nói về việc chia rẽ các bà mẹ và con cái của họ,” ông de Leon nói.

Luật này, nếu được thông qua và ban hành, sẽ có hiệu lực vào ngày 1 Tháng Giêng năm tới.

California hiện có khoảng 2.3 triệu di dân bất hợp pháp. Thành phố San Francisco, tuyên bố là nơi an toàn cho di dân bất hợp pháp, đang kiện Tổng Thống Donald Trump về vấn đề này.

SB54 sẽ cấm cảnh sát địa phương hay tiểu bang bắt giữ hoặc cầm giữ người nào chỉ vì vi phạm luật di trú, trừ khi có trát tòa.

Ông de Leon cũng có thay đổi trong dự luật để cho phép giới chức công lực địa phương chuyển giao thành phần tội phạm cho giới chức di trú liên bang nếu đương sự từng bị trục xuất trước đó do tội hình sự liên quan đến bạo động.

Thượng Nghị Sĩ Ted Gaines (Cộng Hòa-El Dorado Hills) phản đối luật này, nói rằng “Nếu chúng ta không kiểm soát biên giới mình, chúng ta không còn là một quốc gia.”

Ông nói thêm: “Chúng ta không thể nào trở thành nơi tiêu biểu của tình trạng vô pháp luật.” - nguoiviet
|
|

Tin Việt Nam

7.
50 Luật sư Việt Nam kiến nghị không hạn chế thời gian tiếp xúc thân chủ

50 luật sư hôm thứ Tư, ngày 5/4, kiến nghị chính phủ Việt Nam không hạn chế thời gian tiếp xúc với thân chủ.

Bản kiến nghị này vừa được nộp cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đồng thời sẽ gửi lên Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga, Bộ trưởng Công An Tô Lâm, và các cơ quan tư pháp tối cao của Việt Nam, theo Luật sư Ngô Ngọc Trai.

Bản kiến nghị viết: “Chúng tôi, những người có tên dưới đây, ý thức về quyền hạn và trách nhiệm của mình trước nền tư pháp, có mong muốn gỡ bỏ những bất cập của nền tư pháp, dẹp bỏ những chướng ngại trong môi trường hành nghề luật sư, góp phần thúc đẩy xây dựng nền tư pháp Việt Nam được trở nên công minh tiến bộ.”

Luật sư Ngô Ngọc Trai cho VOA biết, xuất phát từ việc cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye được gặp luật sư không giới hạn thời gian sau khi bị bắt giữ đã “khiến chúng tôi rất cảm kích trước quy định pháp lý tiến bộ, tôn trọng con người và tôn trọng quyền bào chữa của pháp luật nước bạn.”

Theo bản kiến nghị, sự việc này cung cấp một thông tin tham chiếu rất tốt “về một vấn đề vốn gây bức xúc trong nền tư pháp hình sự lâu nay, đó là luật sư luôn bị khó khăn trong việc gặp gỡ thân chủ đang bị giam giữ.”

Luật sư Ngọc Trai nói rằng ông muốn nêu vấn đề pháp lý của Hàn Quốc để đánh động dư luận trong nước, để giúp cải thiện vấn đề pháp lý lâu nay còn bất cập ở Việt Nam:

“Trong thời buổi hiện nay, báo chí công nghệ thông tin giúp cho người dân tiếp cận rất nhanh với các diễn biến, sự kiện pháp lý của các nước trên thế giới. Những sự kiện pháp lý đó cung cấp một nguồn thông tin tham chiếu rất quan trọng. Hóa ra nước ngoài họ quy định thế này thế kia - rất là hợp lý, tiến bộ, tôn trọng quyền con người, trong khi pháp luật Việt Nam quy định rất là bất cập, nhiêu khê, gây khó khăn cản trở.”

Luật sư Ngọc Trai nói rằng mục đích của kiến nghị là mong muốn giúp hệ thống pháp luật Việt Nam tiến bộ tiệm cận với chuẩn mực tư pháp các nước trên thế giới, tránh tình trạng quy định bất cập vô lý, coi thường quyền của người bị giam giữ, coi thường quyền của luật sư như lâu nay.

Ông Ngọc Trai cho biết các luật sư ký tên kỳ vọng rằng các cơ quan của Việt Nam sẽ khẩn trương sửa đổi các quy định hiện hành:

“Chúng tôi muốn lên tiếng, đòi hỏi quyền hành nghề hợp pháp và chính đáng của mình, tôn trọng quyền của chúng tôi, bảo vệ quyền của bị can, bị cáo, người dân lâm vào vòng lao lý. Đề nghị các cơ quan ban ngành tư pháp ở Việt sửa đổi các quy định, nới lỏng, mở rộng quyền hành nghề cho luật sư, và quyền của người bị giam giữ, quyền tiếp xúc với với luật sư bào chữa không bị hạn chế về thời gian. Cái quy định lâu nay ‘không quá một giờ’ là rất bất cập.”

Bản kiến nghị có đoạn: “Trong khi nhiều vụ án lớn phức tạp luật sư cần nhiều thời gian để trao đổi với thân chủ, hoặc luật sư phải mất công đi rất xa mới đến được nơi gặp, khi đó quy định thời gian gặp không quá một giờ rõ ràng là một cản trở cho việc thực hiện quyền bào chữa của người bị giam giữ, gây bất lợi cho họ cũng như bất lợi cho luật sư hành nghề. Đây là vấn đề vốn gây bức xúc lâu nay, nhưng trong từng vụ án thì luật sư chúng tôi khó thể làm gì để thay đổi thực tế vô lý ngang trái này.”

Luật sư Đặng Trọng Dũng, người từng bào chữa cho các vụ án hình sự, xâm phạm an ninh quốc gia, đã ký vào bản kiến nghị này. Cũng như luật sư Ngọc Trai, Luật sư Trọng Dũng nói rằng việc giới hạn thời gian luật sư làm việc với bị can, bị cáo là một điều bất lợi.

Luật sư Trọng Dũng cho biết khả năng phản hồi của chính quyền về bản kiến nghị này như sau:

“Cơ quan sẽ nghiên cứu vấn đề này, và sẽ có chuyển biến là từ Bộ Công An. Thế nhưng thời gian là vô hạn định, giống như bên Mỹ, thì rất khó. Thành ra, chúng tôi chỉ mong thời gian có thể là từ một giờ lên đến hai giờ cho mỗi lần làm việc, thì luật sư chúng tôi sẽ có thời gian làm việc tốt hơn.”

Theo luật sư Ngọc Trai, các bị can, bị cáo trong vụ án an ninh quốc gia thì có thể chưa được phép gặp luật sư trong giao đoạn điều tra. Thậm chí, việc gặp được bị can, bị cáo trong các vụ án thông thường cũng gặp khó khăn:

“Bên cạnh việc giới hạn thời gian làm việc của luật sư tại trại giam, còn một bất cập nữa là có được gặp bị can, bị cáo hay không. Đó cũng là vấn đề. Có nhiều trường hợp không chỉ án an ninh quốc gia, mà các vụ án thông thường chúng tôi cũng bị gây khó khăn. Người ta đưa ra đủ mọi lý do trời ơi đất hỡi để từ chối không cho luật sư gặp bị can, bị cáo.”

Về việc luật sư không được tiếp xúc với bị can, bị cáo trong giai đoạn điều tra đối với vụ án an ninh quốc gia, Luật sư Đặng Trọng Dũng cho biết:

“Vì vấn đề an ninh quốc gia mà không cho luật sư chúng tôi tham gia vào giao đoạn điều tra là một điều bất hợp lý. Tôi nghĩ là nhân kiến nghị này thì Bộ Công An xem xét qui định này cũng là một điều rất cần thiết. Là người hành nghề bảo vệ một số công dân về vấn đề an ninh quốc gia như điều 88, điều 258, tôi hy vọng trong thời gian ngắn sắp tới, Bộ Công An và nhà nước Việt Nam nói chung, căn cứ vào nhu cầu trong kiến nghị của các luật sư, sẽ nghiên cứu và tạo điều kiện cho các luật sư chúng tôi bảo vệ khách hàng một cách tốt hơn.”

Sau khi nộp xong bản kiến nghị cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Luật sư Ngọc Trai viết trên Facebook: “ Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được đánh giá, đón nhận tích cực về việc làm này, vì chúng tôi cho rằng công cuộc xây dựng một nền tư pháp Việt Nam công minh tiến bộ, đó là trách nhiệm, bổn phận, quyền hạn không của riêng ai mà thuộc về mọi luật sư…Chúng tôi tham gia kiến tạo môi trường pháp lý an toàn thân thiện cho các quyền công dân.” - VOA
|
|

8.
Nhà máy Formosa Việt Nam đủ điều kiện chạy thử sau vụ ô nhiễm một năm

Nhà máy thép của tập đoàn Formosa Plastics ở Việt Nam đã đáp ứng các điều kiện của Bộ Tài nguyên và Môi trường để bắt đầu chạy thử, Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin như vậy hôm thứ Tư, một năm sau vụ xả chất thải độc hại từ nhà máy gây ra thảm họa môi trường tồi tệ nhất của đất nước.

Đài truyền hình nhà nước VTV của Việt Nam cho biết bộ đã công bố kết luận sau khi dành 3 ngày kiểm tra nhà máy của tập đoàn Đài Loan. Mặc dù vậy, nhà máy vẫn sẽ cần được chính phủ cho phép trước khi họ có thể tiến hành chạy thử chiếc lò đứng đầu tiên.

Một năm trước, nhà máy thép Hà Tĩnh trị giá 11 tỷ đôla Mỹ để xảy ra sự cố xả chất thải độc hại gây ô nhiễm bờ biển dài hơn 200 km, tàn phá nhiều loài sống dưới biển cũng như các nền kinh tế địa phương phụ thuộc vào đánh cá và du lịch.

Sự phục hồi ở vùng ven biển diễn ra chậm chạp và nhiều cộng đồng vẫn tức giận về vụ xả thải cũng như nhịp độ hành động để khắc phục các vấn đề.

VTV dẫn lại thông tin của bộ cho biết rằng Formosa đã giải quyết 52 trong tổng số 53 vi phạm được xác định trong cuộc điều tra chính thức về sự cố xả thải.

Vi phạm còn lại là việc nhà máy sử dụng hệ thống luyện cốc 'ướt', tạo ra nhiều chất thải hơn các hệ thống luyện cốc 'khô' hiện đại hơn và không sử dụng nước để làm mát, nhưng có chi phí cao hơn.

Việc xả nước từ hệ thống ướt sau khi bị mất điện đã là nguyên nhân gây ra vụ xả thải độc hại. Công ty dự kiến sẽ đưa vào sử dụng hệ thống luyện cốc khô vào năm 2019.

Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, người cũng là một nhà hoạt động, nói sẽ thật là vô trách nhiệm nếu chính phủ quyết định cho phép nhà máy thép hoạt động trước khi Formosa sửa chữa xong hệ thống luyện cốc ướt.

Ông nói: "Tôi thực sự lo lắng khi biết điều này, có lẽ cuộc đấu tranh của chúng tôi để bảo vệ môi trường sẽ phải tiếp tục trong một thời gian dài, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ không từ bỏ".

Vụ xả thải năm ngoái, và sự chậm trễ trong việc giải quyết vấn đề, đã làm nổ ra các cuộc biểu tình cũng như làm bùng lên sự tức giận chưa từng thấy trong bốn thập kỷ Đảng Cộng sản nắm quyền.

Formosa tháng trước cho biết họ sẽ tăng đầu tư khoảng 350 triệu đôla vào dự án để cải thiện các biện pháp an toàn về môi trường với hy vọng bắt đầu sản xuất thương mại vào quý 4 năm nay.

Công ty hoan nghênh quyết định của Bộ môi trường hôm thứ Tư.

Một cán bộ điều hành của nhà máy thép nói với Reuters qua điện thoại: "Điều này không những cho phép chúng tôi thực hiện bước đầu tiên trước khi chúng tôi có thể bắt đầu sản xuất, mà còn tái khẳng định sự toàn tâm toàn ý của chúng tôi trong việc bảo vệ môi trường. Chúng tôi sẽ không để cho xảy ra bất cứ sai lầm nào nữa". - VOA
|
|

9.
Dân biểu Mỹ lo ngại về tình hình nhân quyền Việt Nam

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Ed Royce hôm 04/04 có cuộc họp với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius để bàn về "sự cần thiết phải cải cách nhân quyền nghiêm túc ở Việt Nam".

"Hồ sơ nhân quyền của Việt Nam đang ảm đạm, và các cuộc bầu cử gần đây nhất không hề tự do và công bằng. Để quan hệ Mỹ -Việt vững mạnh hơn, chính phủ Việt Nam phải tôn trọng những quyền cơ bản của người dân, gồm quyền chính trị và tôn giáo," ông Royce viết về cuộc gặp trên Facebook của mình.

Nội dung cuộc gặp cũng được nêu trong thông cáo báo chí của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

Cùng ngày, một chính trị gia khác là Nghị sỹ Alan Lowenthal, đại diện cho tiểu bang California, cũng đã gặp ông Ted Osius để tìm hiểu thêm về tình hình Việt Nam.

Trang lowenthal.house.gov của ông Lowenthal cho biết hai ông đã đề cập tới nhiều chủ đề khác nhau, trong đó có vụ xả thải độc của nhà máy Formosa, vấn đề nhân quyền vẫn gặp nhiều khó khăn, và câu chuyện về nghĩa trang Biên Hòa, nơi chôn cất binh lính Việt Nam Cộng hòa.

Ông Lowanthal và Đại sứ Ted Osius cũng bày tỏ lo ngại chung về các nhân vật như Luật sư Nguyễn Văn Đài, Mục sư Nguyễn Công Chính, và Hòa thượng Thích Quảng Độ.

Gần đây, một trong các nhà hoạt động, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, hôm 29/3 đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh với giải thưởng Phụ nữ Quả cảm Quốc tế 2017, sự kiện ngay lập tức bị phía Việt Nam phản đối và coi là "hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ hai nước".

Bà Quỳnh được nói là "người chỉ trích mạnh mẽ các bất công, vi phạm nhân quyền" ở Việt Nam. Bà được vinh danh vì "quyết tâm phơi bày bất công, tham nhũng, và dùng tiếng nói của mình để bảo vệ quyền và tự do của người dân".

Hợp tác song phương

Chỉ ít hôm trước khi có chuyến quay trở về Hoa Kỳ, Đại sứ Ted Osius đã có cuộc gặp với Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang.

Trong cuộc họp hôm 31/3, ông Osius nói rằng Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong năm nay.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng đã viết thư gửi tới ông Trần Đại Quang "nhằm khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, các vấn đề trong khu vực và quốc tế," trang web của Chính phủ Việt Nam đưa tin.

Việt Nam từng trông đợi tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhưng Tổng thống Trump đã ra quyết định rút khỏi TPP ngay trong những ngày đầu chính thức nhậm chức, hồi tháng Một. - BBC
|
|

10.
Nữ luật sư gốc Việt bị bắn chết ngay trung tâm Atlanta

Ông Raylon Browning, 39 tuổi, cư dân hành phố Roswell, vừa bị cảnh sát bắt tối Thứ Hai, vì bị tình nghi bắn chết Luật Sư Trinh Huỳnh, 40 tuổi, trên đường Peachtree Street, ngay trung tâm thành phố Atlanta, Georgia, vào buổi sáng, theo ABC News.

Cảnh sát cho hay họ tìm được khẩu súng trong xe nghi can, và tin rằng đây là khẩu súng sử dụng trong án mạng.

Theo ABC News, cảnh sát viên Ricardo Vazquez của Sở Cảnh Sát Atlanta, nói nghi can chạy đến sau lưng bà Trinh Huỳnh rồi nổ nhiều phát súng ngay giữa phố xá đông người.

Cảnh sát chưa xác định tên tuổi nạn nhân, nhưng một đài nhỏ của ABC tại tại Atlanta là WSB-TV cho hay nạn nhân chính xác là bà Trinh Huỳnh.

Nhân viên giảo nghiệm tử thi tại Fulton County xác định là có một nạn nhân tên tuổi như vậy được đưa đến cơ quan của họ hôm Thứ Hai, theo ABC News.

Thân nhân bà Trinh Huỳnh cho hay bà Trinh thích du lịch, khiêu vũ và “rất yêu đời.”

Ông Browning hiện đang bị giam và bị truy tố tội sát nhân.

Trước đó, ông bị săn lùng về tội đâm hai người khác, Phó Cảnh Sát Trưởng Darryl Tolleson nói.

Lúc 9 giờ tối Thứ Hai, ông Browning bị chặn lại sau khi vượt đèn đỏ tại Cobb County, và cảnh sát phát giác ông đang bị truy nã.

Khi bị bắt, ông Browning vẫn mặc bộ quần áo bị quay trong video khi bắn bà Trinh. Cảnh sát tịch thu được khẩu súng mà họ tình nghi là được sử dụng để bắn bà Trinh.

Ông Tolleson nói họ đang điều tra sự việc. Lý do dẫn đến vụ giết người vẫn chưa rõ ràng.

Một hàng xóm của bà Trinh, ông Wilmont Irvin nói: “Thật kinh hoàng. Chỉ cần biết chuyện xảy ra giữa giờ cao điểm, khi đông người qua lại, cũng có thể đoán ông này bị tâm thần.” - nguoiviet

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9



No comments:

Post a Comment