Saturday, April 1, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Sáu 31/3

Tin Thế Giới

1.
Trung Quốc xoa dịu căng thẳng trước chuyến Mỹ du của ông Tập

Trung Quốc ngày 31/3 tìm cách xoa dịu căng thẳng với Mỹ và tạo ra bộ mặt tích cực trong lúc chính quyền của tân Tổng thống Donald Trump chỉ trích Trung Quốc về một loạt các vấn đề thương mại trước chuyến thăm tuần tới của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trước cuộc gặp đầu tiên với Chủ tịch Tập tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago, Tổng thống Trump bắn tiếng trên Twitter rằng Mỹ có thể sẽ không chấp nhận xảy ra tình trạng thâm thủng mậu dịch và mất mát công ăn việc làm nội địa nữa.

Ông Trump nói cuộc họp này ‘sẽ rất cam go.’ Trong số các chủ đề thảo luận dự kiến sẽ có vấn đề Biển Đông và Bắc Triều Tiên.

Các giới chức thương mại hàng đầu của chính quyền Trump cho biết ngày 31/3 Tổng thống Trump đã ký các sắc lệnh nhằm xác định các vi phạm gây thâm thủng mậu dịch Hoa Kỳ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết các chính sách công nghiệp và tài trợ tài chính của Bắc Kinh đối với các ngành công nghiệp như thép và nhôm đã gây ra thực trạng sản xuất dư thừa và làn sóng xuất khẩu ồ ạt làm méo mó thị trường toàn cầu và gây phương hại cho các công ty cạnh tranh.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng, nói Bắc Kinh mong muốn hợp tác thương mại với các nước.

“Về các vấn đề tồn tại giữa Trung-Mỹ trong quan hệ thương mại, cả đôi bên nên tìm giải pháp thỏa đáng trong sự tương kính và đôi bên cùng có lợi, đảm bảo sự phát triển ổn định của quan hệ thương mại Trung-Mỹ,” ông Lục kêu gọi.

Lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo lịch trình, sẽ gặp nhau vào ngày 6 và 7/4.

Trung Quốc thừa nhận sự bất cân bằng trong cán cân thương mại nhưng nói rằng nguyên nhân đa phần là do khác biệt trong cấu trúc hai nền kinh tế.

Trong bài xã luận bằng Anh ngữ hôm 31/3, Tân Hoa xã ‘dịu giọng’ rằng dù hai nước khó thu hẹp cách biệt chỉ từ một cuộc gặp ngoại giao nhưng chỉ cần đôi bên duy trì sự chân thành để thảo luận và nhượng bộ trên tinh thần tương kính thì không có khác biệt nào là quá sức không thể khỏa lấp. - VOA
|
|

2.
Philippines bác yêu cầu của Trung Quốc --- Tranh chấp Biển Đông: Việt Nam không phản đối đàm phán song phương Philippines-TQ --- Việt Nam "kiên quyết" phản đối Đài Loan tập trận trên biển Đông

Yêu cầu của Trung Quốc muốn tiến hành nghiên cứu hàng hải tại Benham Rise bị Philippines bác vì Trung Quốc không cho một nhà khoa học Philippines quan sát cuộc nghiên cứu, quyền Bộ trưởng Ngoại giao Enrique Manalo cho biết.

Ông Manalo nói Trung Quốc hiện có hai yêu cầu chưa được giải quyết để thăm dò vùng Benham Rise giàu dầu mỏ và có thể được cấp phép nếu Bắc Kinh đáp ứng được những đòi hỏi của Philippines.

Ông Manalo nói Trung Quốc mấy năm nay đã yêu cầu được phép tiến hành nghiên cứu biển tại Benham Rise và một số yêu cầu đã bị bác.

Ông Manalo viện dẫn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển nói rằng bất cứ quốc gia nào có kế hoạch nghiên cứu Benham Rise phải xin phép Philippines.

Ông cho hay sở dĩ yêu cầu của Trung Quốc bị bác một vài lần vì không đáp ứng điều kiện rằng một nhà khoa học Philippines phải được tham dự để quan sát cuộc nghiên cứu.

Benham Rise nằm ở phía đông Philippines trên Thái Bình Dương không có đảo hay quốc gia nào ở gần.

Benham Rise rộng 13 triệu héc-ta, có những nguồn tài nguyên chưa khai thác và rộng hơn các đảo Luzon, Samar và Leyte cộng lại.

Vào năm 2012, Ủy ban Liên hiệp quốc về Giới hạn Thềm Lục địa chấp nhận chủ quyền không tranh cãi của Philippines ở vùng Benham Rise.

Trong tuần qua, xuất hiện tin về các hành động tiếp diễn của Trung Quốc tại bãi cạn Panatag và Benham Rise.

Bộ trưởng quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay một tàu thăm dò của Trung Quốc bị phát hiện tại Benham Rise.

Trung Quốc nói vẫn tôn trọng chủ quyền của Philippines tại vùng biển giàu tài nguyên này và Bắc Kinh chỉ hành xử quyền tự do hàng hải mà thôi.

Philippines đã gửi công hàm mới yêu cầu Trung Quốc giải thích về hành động gần đây của họ tại Benham Rise. - VOA

***
Chính phủ Việt Nam đưa ra quan điểm trung lập trước tin Philippines và Trung Quốc sắp tổ chức đàm phán song phương về vấn đề Biển Đông. Lên tiếng trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao hôm 30/3, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Hải Bình nói “Quan điểm nhất quán của Việt Nam là hoan nghênh các bên tranh chấp ở Biển Đông giải quyết các bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, hữu nghị, trên cơ sở luật pháp quốc tế trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982”.

Trước đó, Tân Hoa Xã trích lời người phát ngôn bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh xác nhận Trung Quốc sẽ mở cuộc họp song phương đầu tiên với Philippines vào tháng 5 tới đây để bàn về các vấn đề biển Đông.

Tại cuộc họp hôm 30/3 ở Hà Nội, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh rằng đối với các tranh chấp liên quan đến 2 bên thì giải quyết song phương, còn đối với các tranh chấp liên quan đến nhiều bên thì “phải có sự tham gia của các bên liên quan.”

Trước đây khi Malaysia đàm phán biển Đông song phương với Trung Quốc, phản ứng của Việt Nam là khẳng định việc giải quyết tranh chấp trên biển Đông cần dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và bằng biện pháp hòa bình.

Đầu tuần này, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ có trụ sở ở Washington công bố thông tin cho rằng Trung Quốc sắp hoàn tất các công trình quân sự lớn trên các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng tại quần đảo Trường Sa.

Trả lời câu hỏi liên quan đến thông tin này tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam nói “Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin này. Tuy nhiên, một lần nữa Việt Nam khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.”

Ông Bình nhấn mạnh rằng các bên liên quan cần tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm và không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình, đe dọa đến an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và Việt Nam đã gặp nhau vào tháng trước để thảo luận về hợp tác hàng hải có thể bao gồm việc thăm dò dầu khí dưới biển. Đó là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm hối thúc các cuộc đối thoại riêng với các nước tranh chấp sau khi Tòa trọng tài quốc tế ở La Haye ra phán quyết vào tháng Bảy năm ngoái nói rằng tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với 95% diện tích biển Đông là thiếu cơ sở pháp lý.

Malaysia và Philippines là 2 nước đầu tiên đối thoại với Trung Quốc về Biển Đông, nơi có nguồn hải sản và trữ lượng dầu khí dồi dào, và là một hải lộ quốc tế trọng yếu. - VOA

***
Việt Nam vừa lên tiếng phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật quanh đảo Ba Bình đang tranh chấp trên biển Đông.

Chính phủ Việt Nam gọi đây là hành động xâm phạm chủ quyền, đe dọa an ninh hàng hải trên biển Đông. Người phát ngôn bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm 30/3 cho biết “Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không tái diễn các hành động tương tự.”

Theo truyền thông quốc tế, Đài Loan tiến hành các cuộc tập trận trong tuần qua quanh hòn đảo đang có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, có tên quốc tế là Itu Aba, trong vùng quần đảo Trường Sa.

Reuters trích lời người phát ngôn bộ ngoại giao Việt Nam nói tại một buổi họp báo tại Hà Nội rằng “việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở biển Đông.”

Theo Thời báo Đài Bắc, Đài Loan trước đó loan báo tập trận bắn đạn thật trong 3 ngày từ 27-29/3 từ 8-21 giờ. Cơ quan Tuần duyên Đài Loan cho biết đây là cuộc tập trận bắn đạn thật vào ban đêm đầu tiên dưới quyền lãnh đạo của tổng thống Thái Anh Văn. Đài Loan nói các cuộc tập trận này nằm trong khuôn khổ những cam kết của bà Thái Anh Văn sẽ biến đảo Ba Bình thành một căn cứ cứu trợ nhân đạo.

Trong vài năm qua, Đài Loan đã có nhiều động thái khẳng định tuyên bố chủ quyền trên đảo này bằng cách đầu tư hàng triệu đô la vào cơ sở hạ tầng và tiến hành các cuộc tập trận cũng như tuần tra hàng hải. Những hành động này được tăng cường vào tháng 7 năm ngoái sau khi tòa trọng tài quốc tế tại La Haye ra phán quyết cho rằng đào Ba Bình thực chất chỉ là một bãi đá theo công ước quốc tế về luật biển, nên không được thừa nhận vùng biển thuộc phạm vi 200 hải lý là khu đặc quyền kinh tế.

Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối Đài Loan xâm phạm đảo Ba Bình một cách bất hợp pháp. Việt Nam là một trong 3 nước tuyên bố chủ quyền tại đảo Ba Bình và đã xây nhiều cơ sở và đưa quân đến các đảo lân cận. - VOA
|
|

3.
Cựu Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye bị bắt

Tổng thống bị phế truất của Nam Hàn, Park Geun-hye vừa bị bắt giam vì bê bối tham nhũng dẫn đến việc bà bị cách chức.

Người phụ nữ 65 tuổi đã được đưa đến trại giam phía nam Seoul sau khi tòa án phê chuẩn lệnh bắt giữ.

Bà bị cáo buộc việc cho phép bạn thân Choi Soon-sil tống tiền các công ty lớn, bao gồm Samsung, để đổi lại ân huệ chính trị.

Bà Park, người bị cách chức vào tháng trước, phủ nhận các cáo buộc.

Bà là cựu tổng thống thứ ba của Nam Hàn bị bắt giữ vì các cáo buộc hình sự, theo Yonhap.

Trát bắt giữ được đưa ra sau phiên tòa kéo dài gần chín giờ đồng hồ bà Park tham dự hôm 30/3.

"Việc bắt bà Park là điều hoàn toàn hợp lý và cần thiết vì các cáo buộc quan trọng đã được xác nhận và vì có nguy cơ các bằng chứng sẽ bị tiêu hủy," tòa nói trong một thông cáo.

Các hình ảnh truyền hình trực tiếp cho thấy một chiếc xe mui kín màu đen đưa bà đến trại giam từ văn phòng công tố viên nơi bà ta đang chờ.

Mặc dù còn khá sớm ở Seoul, nhưng khoảng 50 người ủng hộ bà Park, vẫy cờ quốc kỳ và yêu cầu bà được thả, đã đợi ở cổng để được gặp bà, theo AFP.

Bà Park có thể bị giam giữ đến 20 ngày trước khi chính thức bị kết tội.

Nếu được quy là có tội, bà có thể phải đối mặt với hơn 10 năm tù giam.

Bà Park mất đặc quyền tổng thống và đã bị cách chức khi một tòa an hiến pháp chấp thuận quyết định luận tội bà của quốc hội vào tháng 12/2016.

Bà Choi bị cáo buộc lạm dụng quan hệ thân thiết với tổng thống để gây áp lực buộc các doanh nghiệp phải đóng góp hàng triệu đôla cho các quỹ phi lợi nhuận mà bà kiểm soát.

Bà Park, 65 tuổi, bị cáo buộc cho phép bà Choi có quyền tiếp cận các văn bản chính thức của chính phủ.

Các thẩm phán cho biết cựu tổng thống đã phạm luật khi cho phép bà Choi can thiệp vào công việc chính phủ và vi phạm nguyên tắc bảo mật khi rò rỉ nhiều tài liệu.

Bà choi và người thừa kế Samsung, Lee Jae-yong, cũng liên quan đến scandal này, cũng bị giam giữ trong cùng một trại giam mà bà Park được đưa đến. Họ sẽ bị xét xử ở các phiên tòa riêng biệt.

Hwang Kyo-ahn, một người trung thành với bà Park, hiện là quyền tổng thống và một cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 9/5. Tòa án Quận Trung tâm Seoul trước đó đã ra trát bắt giữ bà Park khi bà ta đang bị điều tra về các cáo buộc hối lộ, lạm quyền, áp chế và làm lộ bí mật quốc gia. - BBC
|
|

4.
Tại hội nghị ngoại trưởng NATO, Mỹ tố cáo Nga “xâm lược” Ukraina --- Thông điệp cứng rắn của Mỹ gởi châu Âu: Chi nhiều hơn cho quốc phòng

Ngay khi vừa đặt chân đến Bruxelles để tham gia hội nghị ngoại trưởng NATO đầu tiên của ông từ khi nhậm chức, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 31/03/2017 đã tố cáo hành vi « xâm lược » của Nga nhắm vào nước láng giềng Ukraina.

Theo hãng tin Pháp AFP, ông Tillerson đã tuyên bố : « Chúng tôi muốn có một cuộc thảo luận về vị trí của NATO ở châu Âu, đặc biệt là ở Đông Âu, để đối phó với sự xâm lăng của Nga ở Ukraina và các nơi khác ».

Từ thời tổng thống Barack Obama, Washington đã lên án và có các biện pháp trừng phạt Nga kể từ năm 2014 về các hành vi của Mátxcơva tại Ukraina, trong đó có việc xâm chiếm Crimée và ủng hộ phiến quân thân Nga ở phía đông nước láng giềng.

Qua phát biểu của ngoại trưởng Tillerson, lập trường cứng rắn của Mỹ đối với Nga có vẻ không thay đổi, cho dù quan điểm của tân tổng thống Mỹ Donald Trump là muốn xích lại gần đồng nhiệm Nga Vladimir Poutine.

Một vấn đề quan trọng khác cũng đã được ông Tillerson nhấn mạnh, đó là yêu cầu các nước châu Âu tôn trọng chỉ tiêu tối thiểu là dành 2% GDP cho quốc phòng, điều mà chỉ mới có 4 nước châu Âu thực hiện.

Hồ sơ chống khủng bố, cũng đã được ông Tillerson nêu bật. Các ngoại trưởng Châu Âu và Canada đang muốn biết Washington nói chính xác là chờ đợi NATO làm gì trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech ở Irak và Syria.

Trước nhà báo, ngoại trưởng Mỹ giải thích là muốn "thảo luận về sự tham gia vốn đã rất quan trọng của NATO trong cuộc chiến chống Daech và chống những hành động khủng bố khác mà NATO có thể đóng góp và cuối cùng mang lại ổn định cho Trung Đông".

Theo AP, NATO đã gởi quân tham gia chống quân nổi dậy ở Afghanistan, huấn luyện sĩ quan Irak để quân đội Irak chống lại thành phần cực đoan, nhưng không mấy hứng thú trong việc triển khai quân trong chiến dịch chống khủng bố. Các đồng minh trong NATO cho là liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo có vai trò lãnh đạo trong các chiến quân sự, chứ không phải NATO. - RFI

***
Tại hội nghị đầu tiên của ông với các đồng nhiệm còn lại trong khối NATO vào hôm nay, 31/03/2017, ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đã nhấn mạnh đến nhu cầu của Liên Minh là phải có đủ « nguồn lực, tài chánh cũng như những phương tiện khác », để có thể làm tốt nhiệm vụ của mình. Dấu nhấn đặt trên từ tài chánh chính là thông điệp quan trọng nhất mà chính quyền Donald Trump gởi đến các đồng minh, chủ yếu là châu Âu trong NATO : Phải chi phí nhiều hơn cho quốc phòng, và tối thiểu là phThông điệp cứng rắn của Mỹ gởi châu Âu: Chi nhiều hơn cho quốc phòng và tối thiểu là thực hiện cam kết dành 2% GDP cho chi tiêu quân sự.

Tại Bruxelles, trước mặt ngoại trưởng của 27 thành viên còn lại trong NATO, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã tuyên bố : « Các đồng minh nào chưa có chương trình cụ thể để dành 2% GDP cho quốc phòng từ nay cho đến năm 2024 phải đưa ra kế hoạch ngay từ bây giờ. Còn những ai đã có chương trình, thì cần phải đẩy mạnh nỗ lực của mình và tạo ra kết quả ».

Theo nhận định của hãng tin Anh Reuters, tuyên bố này của ông Tillerson giống như một lời đe dọa, theo đó Hoa Kỳ sẽ chỉ yểm trợ về quân sự cho quốc gia thành viên nào tôn trọng cam kết chung là có một ngân sách quốc phòng tương đương với 2% GDP của họ.

Phải nói là yêu cầu của Mỹ có phần hợp lý, vì lẽ cho đến nay, trong 28 quốc gia khối NATO, Hoa Kỳ là nước phải gánh vác đến 68% tổng chi phí quốc phòng của toàn khối.

Trong nhiều năm qua, và dĩ nhiên là ngay cả trước khi tổng thống Donald Trump lên nắm quyền ở Washington, chính phủ Mỹ vẫn luôn luôn phàn nàn về sự mất cân đối trong việc chi phí cho cơ cấu chung là NATO, với Hoa Kỳ phải gánh vác một phần quá nặng so với các đồng minh châu Âu. Yêu cầu 2% GDP mà ông Tillerson nêu bật cũng chính là đòi hỏi của các chính quyền Mỹ tiền nhiệm.

Trước sự thúc ép của Mỹ, nhân một hội nghị thượng đỉnh NATO tại xứ Wales (Vương Quốc Anh) vào năm 2014, các nước châu Âu đã cam kết đạt được mục tiêu này trong thời hạn 10 năm. Thế nhưn,g tính đến năm ngoái 2016, chỉ có 4 quốc gia châu Âu là đạt yêu cầu : Hy Lạp, 2,38%, Anh Quốc, 2,21%, Estonia, 2,16%, và Ba Lan, 2%.

Trong số các nước còn lại chưa đạt yêu cầu, Pháp đứng đầu danh sách với 1,78%, theo sau là Thổ Nhĩ Kỳ với 1,56%, kế đến là Na Uy, 1,54%. Nước Đức, cường quốc châu Âu cũng chỉ dành 1,19% GDP của mình cho quốc phòng.

Việc châu Âu chi phí ít cho quốc phòng phải chăng đã có một hệ quả trông thấy : NATO hầu như phải dựa hoàn toàn vào Mỹ trong các lãnh vực như phương tiện tình báo, giám sát, do thám, cũng như khi cần chuyển quân nhanh chóng, tiếp liệu trên không. Bên cạnh đó, châu Âu cũng phải dựa vào Hoa Kỳ trong lãnh vực chống tên lửa đạn đạo hay tiến hành chiến tranh điện tử trên không.

Trước những lời chỉ trích hợp lý của Mỹ, các nước châu Âu đã cố bổ khuyết. Trong cuộc họp báo ngày 30/03, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ghi nhận rằng riêng trong năm ngoái, ngân sách quốc phòng các nước châu Âu đã tăng bình quân 3,8%. Ngoài ra, NATO cũng đang nghĩ đến phương án buộc tất cả các nước thành viên thông qua những « kế hoạch quốc gia » mang tính chất ràng buộc để tăng đầu tư quân sự. - RFI
|
|

5.
Người biểu tình đốt nhà quốc hội Paraguay

Người biểu tình ở Paraguay đốt cháy tòa nhà quốc hội, trong cuộc biểu tình bạo lực phản đối dự luật cho phép tổng thống tái cử.

Họ đã xông vào quốc hội, đập phá hàng rào và cửa sổ.

Hiến pháp năm 1992, ra đời sau 35 năm dưới chế độ độc tài, buộc tổng thống chỉ phục vụ một nhiệm kỳ năm năm.

Nhưng tổng thống hiện nay Horactio Cartes muốn được tái cử.

Một phóng viên ở Asuncion nói với BBC rằng nhà quốc hội bốc cháy vào đêm thứ Sáu "trong hơn một, hai tiếng".

Từ năm 1954 đến 1989, Tướng Alfredo Stroessner kiểm soát Paraguay.

Hiến pháp 1992 tạo ra chính phủ mới, nhưng có thời gian dài xảy ra bất ổn chính trị, đấu đá đảng phái.

Nhiệm kỳ của Tổng thống Cartes sẽ hết vào năm 2018.

Nếu dự luật được thông qua, ông và cựu tổng thống Fernando Lugo cũng sẽ được ra tái cử.

Ông Lugo từng bị lật đổ năm 2012 vì xảy ra vụ lấy đất làm 17 người bị thiệt mạng. - BBC
|
|

6.
Syria: Loại trừ Assad không còn là « ưu tiên » của Mỹ

Trong chính sách về Syria, chính quyền Mỹ vừa có một quyết định quan trọng: Không còn coi sự ra đi của tổng thống Assad là một « ưu tiên ». Sau tuyên bố của ngoại trưởng Rex Tillerson trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua, 30/03/2017, đến lượt thông báo của đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikky Haley gây bất ngờ.
Thông tín viên Marie Bourreau tường trình từ New York:

"Cách chưa đầy 24 giờ, đại sứ Nikki Haley vẫn bảo đảm trước các chuyên gia về chính sách quốc tế là không thể làm việc được với một lãnh đạo có thể đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân nước mình. Nhưng chỉ vài giờ sau, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc đã thay đổi hoàn toàn quan điểm. Theo bà Nikki Haley, tổng thống Syria Bachar al-Assad vẫn còn có thể tại vị.

Trước một nhóm các nhà báo, đại sứ Nikki Haley bản đảm là số phận của tổng thống Syria không còn là ưu tiên của chính phủ Mỹ. Bà giải thích : ‘‘Cần phải lựa chọn cuộc chiến nào là chính. Khi các vị xem xét tình hình hiện nay, rõ ràng là chúng ta phải thay đổi thứ tự ưu tiên. Ưu tiên của chúng tôi không còn trong vấn đề này nữa, chúng tôi không còn tập trung vào việc buộc Assad phải ra đi’".

Đây là một bước ngoặt 180°C trong chính sách của Washington. Kể từ khi xung đột bùng phát cách nay sáu năm, chính quyền Mỹ vẫn cho rằng sự ra đi của Assad là điều kiện tiên quyết để vãn hồi hòa bình tại Syria.

Với tuyên bố này, bà Nikki Haley đã khiến cho các cộng sự thân cận nhất hốt hoảng, tìm cách chữa cháy. Để bào chữa cho sự thay đổi khó hiểu này, họ trấn an là ưu tiên của Washington không còn chỉ tập trung vào số phận của Bachar al-Assad, mà còn là tiêu diệt Daech, loại trừ ảnh hưởng của Iran, bảo vệ các đồng minh của Mỹ tại khu vực và mang lại hòa bình cho người dân Syria ».

Đại sứ Mỹ khẳng định muốn cộng tác với các nước như Thổ Nhĩ Kỳ và Nga để tìm ra một giải pháp chính trị về dài hạn cho Syria.

Đối lập Syria lo ngại trước thông báo nói trên của các lãnh đạo ngoại giao Mỹ. Một phát ngôn viên của HCN, tập hợp các nhóm đối lập chính đang thương lượng tại Genève, khẳng định : « Đối lập không chấp nhận vai trò của Bachar al-Assad vào bất cứ thời điểm nào ». Một người phát ngôn khác của HCN hy vọng Hoa Kỳ sẽ đóng vai trò « quan trọng hơn, quyết định hơn » trong hồ sơ Syria.

Việc nhà độc tài Assad, bị cáo buộc về hàng loạt tội ác chống lại người Syria, phải ra đi vốn là điều kiện tiên quyết của Hoa Kỳ và nhiều đồng minh phương Tây, để tìm ra một giải pháp cho hòa bình. Tuy nhiên, trên thực tế, ngay dưới thời tổng thống Obama, trước sự can thiệp của Nga, Washington đã chuyển hướng ưu tiên cho cuộc chiến chống Daech. - RFI
|
|

7.
Thi thể Kim Jong-nam 'về tới Bình Nhưỡng'

Thi thể ông Kim Jong-nam, người anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, đã về tới Bình Nhưỡng, các quan chức Trung Quốc nói.

Bắc Hàn đã đòi Malaysia trao trả xác, nhưng không xác nhận danh tính người thiệt mạng.

Nay, việc trả xác được thực hiện, là một phần trong thỏa thuận trong đó chín công dân Malaysia trước đó bị cấm rời Bắc Hàn nay được phép về nhà.

Hai nước đã lâm vào thế bế tắc ngoại giao trong vụ sát hại ông Kim tại Kuala Lumpur hồi tháng trước.

Cả hai bên đều đã cấm công dân nước kia xuất cảnh.

"Thi thể của công dân Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK) chết tại Malaysia và các công dân DPRK có liên quan đã trở về DPRK trong hôm nay, qua ngả Bắc Kinh," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói trong cuộc họp báo thường lệ, trong đó ông dùng đến tên gọi đầy đủ của Bắc Hàn.

Bình Nhưỡng bị nghi ngờ rộng khắp là đã đứng đằng sau và tổ chức vụ giết người bằng chất độc thần kinh tại sân bay Kuala Lumpur.

Ba người Bắc Hàn bị giới chức truy nã nhằm thẩm vấn về vụ việc nay đã được phép rời Malaysia, cảnh sát trưởng Malaysia nói.

"Chúng tôi đã có được những gì chúng tôi muốn có từ họ" và "hài lòng" với các lời tuyên bố, ông Khalid Abu Bakar nói.

Trong vụ ông Kim bị sát hại hôm 13/2, Bình Nhưỡng đã phản ứng giận dữ khi Malaysia không chịu trao trả xác ngay lập tức, trước khi làm giảo nghiệm.

Giới chức Malaysia nói họ có quyền tiến hành giảo nghiệm bởi nạn nhân bị giết trên đất Malaysia, và họ sẽ chỉ trao xác cho gia đình ông Kim.

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói giới chức đã nhận được yêu cầu chính thức từ gia đình, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ngày hôm sau, cảnh sát trưởng quốc gia Khalid Abu Bakar nói "xét về mặt pháp lý, Kim Jong-un là người thân thiết" nhưng không nói ai là người đã gửi yêu cầu cho giới chức Malaysia.

Gia đình riêng của ông Kim Jong-nam trước đó sống tại Macau nhưng nay được cho là đã lẩn trốn.

Con trai ông là Kim Han-sol trong một đoạn video công bố hồi trong tháng xác nhận rằng anh đang ở cùng mẹ và chị gái tại một địa điểm bí mật.

Tuy là con trưởng của cố lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-il, nhưng ông đã bị ông Kim Jong-un chiếm mất vị trí lãnh đạo và vào thời điểm cha qua đời, ông đang sống bên ngoài Bắc Hàn. - BBC
|
|

8.
Bộ quy tắc COC sẽ do Trung Quốc sắp đặt?

Theo hãng tin Kyodo của Nhật, hôm qua, 30/03/2017, các giới chức cao cấp ASEAN và Trung Quốc vừa đưa ra dự thảo khung đầu tiên cho Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong một cuộc họp ở Seam Reap, Cam Bốt.

Toàn bộ các nước thành viên của ASEAN và Trung Quốc sẽ đem bản dự thảo khung đó về để nghiên cứu, sau đó các quan chức cao cấp sẽ tiếp tục thảo luận tại một cuộc họp vào tháng 5 ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nội dung của bản dự thảo COC hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Sau nhiều năm tìm mọi cách để trì hoãn, vào năm ngoái, Trung Quốc đột nhiên tỏ ý muốn hoàn tất các cuộc thương thuyết về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông ngay trong sáu tháng đầu năm nay, nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Bắc Kinh với ASEAN do tranh chấp chủ quyền ở vùng biển này.

Bộ quy tắc COC sẽ là một văn bản mang tính ràng buộc pháp lý, để thay thế cho bản Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC, mà ASEAN đã ký với Trung Quốc từ năm 2002, nhưng không mang tính ràng buộc pháp lý.

Trang mạng của tờ nhật báo đứng hàng thứ hai của Singapore, tờ Today, hôm nay, 31/03, có đăng một bài nhận định về bộ quy tắc COC. Tác giả bài viết là tiến sĩ Termsak Chalermpalanupap, thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Singapore.

Việc Trung Quốc đột nhiên muốn hoàn tất việc soạn thảo bản dự thảo COC trước cuối tháng 6 năm nay đã khiến các nước ASEAN rất hào hứng. Nhưng cái mà Trung Quốc gọi là « dự thảo » thật ra chỉ mới là một khung sườn của thỏa thuận, có thể được trình bày trong vòng chưa tới 60 phút. Phía Trung Quốc hiện chưa cho biết là họ sẽ bổ sung cho khung sườn đó như thế nào để bộ quy tắc COC thật sự có thực chất. Hiện có ít nhất năm câu hỏi chưa có lời giải đáp :

COC sẽ được áp dụng cho những khu vực nào ?

Đây chính là câu hỏi đã từng khiến các quan chức ASEAN và Trung Quốc « nhức đầu » ngay từ những năm 2001-2002, khi họ bắt đầu bàn về việc soạn thảo COC. Việt Nam đã muốn là phạm vi địa lý áp dụng bộ quy tắc ứng xử này phải bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, nhưng Bắc Kinh cho rằng quần đảo này không còn là nơi tranh chấp chủ quyền nữa, kể từ khi bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm từ tay quân đội Việt Nam Cộng Hòa vào tháng 01/1974.

Lúc đó hai bên đã tạm thời giải quyết bất đồng nói trên thông qua bản Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, vì bản tuyên bố này không xác định rõ phạm vi địa lý áp dụng.

Nay vấn đề phạm vi áp dụng lại nổi lên như là một vấn đề nan giải trong cuộc đàm phán về COC. Không phải nơi nào ở Biển Đông cũng cần bộ quy tắc ứng xử. Những quốc gia ven biển được phép làm gì và không được phép làm gì trong phạm vị 12 hải lý và trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý theo quy định của luật pháp quốc tế hiện hành, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển ( UNCLOS )? Cũng không cần những điều luật gì mới cho các vùng biển quốc tế trên Biển Đông.

Phạm vị áp dụng của COC lại càng bị thu hẹp vì các nước tranh chấp nay thỏa thuận với nhau là các tranh chấp song phương có thể được giải quyết bởi hai bên có liên quan trực tiếp. Chẳng hạn như Hoàng Sa là quần đảo chỉ có tranh chấp giữa Việt Nam với Trung Quốc, hay bãi cạn Scarborough chỉ là nơi tranh chấp giữa Trung Quốc với Philipoines. Cho nên hai nơi này không cần có COC. Bộ quy tắc này có thể sẽ chỉ được áp dụng cho những khu vực và những thực thể nằm chồng lấn lên các vùng có hơn hai bên đòi chủ quyền.

Quy chế của COC sẽ như thế nào ?

Từ lâu ASEAN vẫn muốn là bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông phải là một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý quốc tế. Điều này có nghĩa là sau khi ký COC, 10 nước ASEAN và Trung Quốc phải phê chuẩn văn bản này. Sau khi có hiệu lực, bộ quy tắc COC còn phải được đăng ký tại Ban Thư ký Liên Hiệp Quốc. Tiến trình này sẽ kéo dài bao lâu, chưa ai biết được. Hiện giờ, ASEAN thậm chí chưa biết là Trung Quốc có thật sự muốn một bộ quy tắc COC mang tính ràng buộc pháp lý hay không.

Nếu Bắc Kinh thật sự chấp nhận COC mang tính ràng buộc pháp lý, thì họ sẽ đòi có những điều kiện gì và những ngoại lệ nào cho bộ quy tắc ứng xử này ? Nên nhớ rằng khi thông qua Công ước LHQ về Luật Biển, Trung Quốc đã đưa vào đó những ngoại lệ, chẳng hạn như không chấp nhận những điều khoản liên quan đến giải quyết tranh chấp về ranh giới lãnh hải và các hoạt động quân sự, v.v…

COC có các điều khoản dành cho các nước khác ?

Cho tới nay, Trung Quốc vẫn dứt khoát không chấp nhận cho các nước ngoài Biển Đông, nhất là Hoa Kỳ và Nhật Bản, can thiệp vào tranh chấp này. Để cho các nước « bên ngoài » tham gia vào COC chẳng khác gì công nhân những lợi ích chính đáng của các nước khác về hòa bình và an ninh tại các vùng tranh chấp ở Biển Đông.

COC sẽ có những nội dung nào ?

Cả hai bên đều đồng ý là COC phải được soạn thảo dựa trên bản tuyên bố DOC, nhưng không thay thế hoàn toàn DOC. Nếu như thế thì COC phải được xây dựng làm sao để có thể giải quyết những vấn đề mới, chẳng hạn như vấn đề quân sự hóa các thực thể đang tranh chấp. Liệu ASEAN và Trung Quốc có sẽ đồng ý phi quân sự hóa toàn bộ các khu vực và thực thể đang tranh chấp ở Biển Đông ? Nếu được như thế quả là không uổng công của ASEAN từ gần hai thập niên.

Thế nhưng, xác định thế nào là việc quân sự hóa nguy hiểm và không thể chấp nhận được không phải là điều dễ dàng. Trung Quốc có đầy lý lẽ để biện minh cho việc xây các phi đạo cho máy bay quân sự và triển khai các vũ khí hiện đại trên các đảo nhân tạo. Đối với Bắc Kinh, đó không phải là một « vấn đề ». Theo quan điểm của Trung Quốc, « vấn đề » thật sự ở Biển Đông, đó là việc Hoa Kỳ tiến hành các chiến dịch bảo đảm tự do hàng hải đến sát các đảo mà Bắc Kinh đang chiếm giữ.

Về phần ASEAN thì chắc là sẽ vẫn muốn đưa vào COC cam kết về việc không sử dụng vũ lực, giống như trong COC. Thật ra thì vào năm 2003, Trung Quốc đã gia nhập Hiệp ước An ninh và Hợp tác ở Đông Nam Á, mà hiệp ước này bao gồm các nguyên tắc không sử dụng vũ lực và giải quyết tranh chấp bằng các phương tiện hòa bình. Việc Bắc Kinh gia nhập hiệp ước có thể cho thấy là họ không thật sự xem Biển Đông là lợi ích cốt lõi ngang tầm với Đài Loan, Tây Tạng hay Tân Cương, tức là có thể họ sẳn sàng cam kết không dùng vũ lực và giải quyết tranh chấp bằng các phương tiện hòa bình.

Một vấn đề mới khác có thể được đưa vào COC, đó là cùng phát triển các vùng tranh chấp ở Biển Đông.

Làm thế nào để buộc các bên thi hành COC ?

Rất có thể là mọi quyết định trong khuôn khổ bộ quy tắc COC sẽ được đưa ra dựa trên đồng thuận giữa ASEAN và Trung Quốc. Điều này có nghĩa là phía Trung Quốc phải hợp tác để bảo đảm cho COC được tuân thủ bộ quy tắc. Nhưng nếu Bắc Kinh vi phạm thì ASEAN có thể làm được gì ?

Về phần Hoa Kỳ thì chắc là họ sẽ tiếp tục tiến hành các chiến dịch bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông gần sát đảo tranh chấp, vì đối với họ, đó là vấn đề lợi ích cốt lõi. Như vậy là COC sẽ không giúp chấm dứt đối đầu Mỹ - Trung ở vùng biển này.

Tác giả bài viết cũng cảnh báo các nước Đông Nam Á rằng, dù có COC hay không, Bắc Kinh vẫn sẽ tiếp tục làm mọi cách để củng cố vị thế chiến lược của họ ở Biển Đông đối với Hoa Kỳ. Khi nào Trung Quốc đạt được thỏa thuận với Mỹ để trở thành đối tác hữu hảo, họ sẽ chẳng cần đến COC, lẫn tình hữu nghị với ASEAN. - RFI
|
|

9.
Aung San Suu Kyi, thần tượng nhạt nhòa

La Croix hôm nay 31/03/2017 nhận định « Tại Miến Điện, hình ảnh của bà Aung San Suu Kyi bị sứt mẻ », cònLes Echos viết về « Kết quả tương phản của bà Aung San Suu Kyi ». Nắm quyền từ một năm qua, bà cố vấn nhà nước vẫn chưa mang lại được hòa bình cho đất nước. Xung đột xảy ra nhiều thêm, và quân đội bị tố cáo vi phạm nhân quyền trầm trọng. Công cuộc dân chủ hóa Miến Điện còn phải chờ đợi lâu hơn dự kiến.
Theo La Croix, vòng nguyệt quế giải Nobel hòa bình 1991 đã nhanh chóng bị phai mờ. Trong vòng một năm qua, hy vọng từng dấy lên tại Miến Điện khi bà Aung San Suu Kyi lên cầm quyền từ ngày 01/04/2016 đã trở thành nỗi thất vọng sâu sắc. Nhiều cử tri cảm thấy như bị lừa dối. Les Echos nói thêm, không chỉ 12 tháng qua bà tránh né báo chí, mà việc bà không có phản ứng gì trước các hồ sơ nhạy cảm như người Rohingya đã khiến người ta phải nghi ngờ về toan tính thực sự của bà.

Sự im lặng trước hồ sơ Rohingya

Bà Aung San Suu Kyi đã coi việc giải quyết xung đột sắc tộc là ưu tiên hàng đầu, nhưng từ sáu tháng qua, Miến Điện có thêm đến 140.000 người phải đi sơ tán và tị nạn. Hàng ngàn người Rohingya theo đạo Hồi phải chạy trốn các « chiến dịch an ninh » của quân đội ở Arakan thuộc miền tây. Họ sang tị nạn tại Bangladesh, và tố cáo những tội ác của quân đội Miến Điện : các trẻ em bị thiêu sống, những người bị trói trong những ngôi nhà bốc cháy, các vụ hãm hiếp tập thể.

Nhiều đại diện Liên Hiệp Quốc nêu ra "tội ác chống nhân loại". Ông Myo Thant, phát ngôn viên một đảng Hồi giáo tỏ ý tiếc : « Bà Aung San Suu Kyi chưa bao giờ đi thực địa ở Arakan, chưa hề đưa ra ý tưởng nào để giải quyết khủng hoảng ».

Đứng đầu nhánh dân sự của chính phủ, bà không lãnh đạo cả cảnh sát lẫn quân đội triển khai tại Arakan, mà các lực lượng này nằm dưới quyền tổng tham mưu trưởng. Tuy nhiên bà cố vấn nhà nước không hề công khai phản đối chính sách đàn áp của các tướng lãnh đối với người Rohingya. Thậm chí chính phủ của bà còn phong tỏa viện trợ nhân đạo đến vùng này, và chối bỏ những vụ quân lính vi phạm nhân quyền.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc dự định lập ra một phái đoàn để thu thập các thông tin liên quan, nhưng đáng ngạc nhiên là bà Aung San Suu Kyi phản đối, với lý do sáng kiến này « sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề thay vì giải quyết » - theo bộ Ngoại Giao do bà chỉ đạo.

Thất bại trong giải quyết xung đột sắc tộc

Không chỉ ở miền tây, mà cả miền bắc và miền đông Miến Điện cũng chìm trong máu lửa. Bà Aung San Suu Kyi có gắng giải quyết xung đột sắc tộc bằng cách đề nghị các phe nổi dậy ký vào hiệp ước hòa bình do chính phủ tiền nhiệm soạn thảo.

Tuần này khi đi thăm các trại tị nạn Kachin ở cực bắc, thủ lãnh quân nổi dậy địa phương đã từ chối ký kết. Còn hội nghị hòa bình dự định vào tháng Hai đã không diễn ra, và chưa biết đến bao giờ sẽ tổ chức được. Tại chỗ, căng thẳng tăng cao. Ở biên giới Trung Quốc, quân nổi dậy Kokang đã tấn công vào quân đội Miến Điện, khiến 30.000 người phải di tản trong tháng Ba.

Chính phủ dân chủ, nhưng đối lập vẫn bị bỏ tù

Cho dù bây giờ là chính quyền dân chủ, nhưng các vụ bắt bớ mang tính chính trị tiếp tục diễn ra. Đa số các đạo luật cho phép bỏ tù những người đối lập vẫn không bị bãi bỏ, và nhiều nhà tranh đấu bị khởi tố vì tội vu khống do đã chế nhạo bà Aung San Suu Kyi hay tổng tham mưu trưởng quân đội trên mạng xã hội. Hiệp hội tù chính trị Miến Điện thống kê được đến 86 tù nhân lương tâm.

Les Echos dẫn lời một chuyên gia biết rất rõ về giải Nobel hòa bình Miến Điện thổ lộ : « Bà thực sự là một bà hoàng, không hề nghe ai cả », và nói thêm, đội ngũ giúp việc cũng không tốt vì ít ai chấp nhận làm việc với bà. « Bà muốn kiếm soát tất cả. Ngay cả các đại biểu Quốc Hội, khi họp tại Naypyidaw, cũng không thể trú ngụ ở nơi nào họ muốn, và bị cấm ra ngoài, cấm phát biểu ».

Về kinh tế, Ngân hàng Thế giới dự báo tỉ lệ tăng trưởng 6,5%, giảm nhẹ so với hai năm trước. Bà Suu Kyi nhìn nhận kinh tế không tăng như dự kiến. Chương trình của bà đề cập đến các mục tiêu về việc làm, đầu tư nước ngoài, phát triển cơ sở hạ tầng, nhưng không nêu ra biện pháp để đạt được. Các nhà đầu tư ngoại quốc tỏ ra dè dặt trước bối cảnh chính trị xã hội không ổn định, và không có được khung luật pháp rõ ràng về bảo vệ tài sản của tư nhân.

La Croix kết luận, chính phủ của các tướng lãnh trước đây (2011-2016) đã tự do hóa báo chí, bãi bỏ kiểm duyệt, trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị và tổ chức bầu cử tự do. Nhưng hiện nay, chính phủ của bà Aung San Suu Kyi lại không thấy chứng tỏ quyết tâm đổi mới tương tự. - RFI
|
|

10.
Ông Putin sẵn sàng gặp ông Trump ở Phần Lan

Hôm thứ Năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Phát biểu tại một diễn đàn Bắc Cực, Tổng thống Putin và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto nói họ sẵn lòng xem xét ý kiến về một cuộc gặp gỡ như vậy, và Tổng thống Niinisto nói ông sẽ rất vinh dự và sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga ở Phần Lan.

Ông Putin nói Nga có rất nhiều bạn hữu ở Washington và quan hệ giữa hai nước sẽ tốt hơn trong tương lai.

Ông Putin bác bỏ là đã có dính dáng vào bất kỳ hành động nào nhằm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ hồi năm ngoái, ông mô tả những lời tố cáo nói rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ là "dối trá" và có tính cách "khiêu khích."

Ông Putin nói bất cứ cuộc tiếp xúc nào của các nhà ngoại giao Nga ở Hoa Kỳ cũng nằm trong khuôn khổ công việc thường nhật.

Ông nói Nga từ lâu đã đề xuất một nỗ lực an ninh mạng hỗn hợp với Hoa Kỳ, tuy nhiên Washington đã bác đề nghị này. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

11.
Michael Flynn 'muốn quyền miễn trừ' để làm chứng --- Điều trần phơi bày mức độ can dự của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ

Cố vấn an ninh quốc gia bị sa thải được ghi nhận muốn quyền miễn trừ truy tố để đổi lại việc làm chứng tại phiên điều trần về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Luật sư của ông Michael Flynn nói rằng khách hàng của mình "có câu chuyện muốn nói ra", nhưng cần được đảm bảo việc không bị "truy tố không công bằng".

Ông Flynn bị sa thải vào tháng Hai sau khi lừa gạt Nhà Trắng về các cuộc trao đổi của ông với Đại sứ Nga tại Mỹ.

Những liên hệ của ông với Nga đang được FBI và Ủy ban Tình báo Thượng viện và Thượng viện xem xét kỹ lưỡng.

Robert Kelner, luật sư của ông Flynn, nói: "Tướng Flynn chắc chắn có một câu chuyện để nói ra, và ông rất muốn nói, nếu hoàn cảnh cho phép".

Ông nói sẽ không bình luận về các cuộc thảo luận của ông Flynn với Ủy ban của Quốc hội đang điều tra các cáo buộc Moscow tìm cách giúp ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

'Xâm nhập'

Luật sư này nói truyền thông đầy những cáo buộc vô căn cứ và những lời ám chỉ ác độc".

Thông cáo của luật sư viết: "Chẳng có người nào sẵn lòng chịu thẩm vấn trong một vụ bị chính trị hóa và mang tính thanh trừng mà không có sự bảo đảm cho người đó miễn bị truy tố không công bằng".

Ông Kelner không bình luận gì về bài báo của tờ Wall Street Journal rằng ông Flynn muốn được miễn trừ khỏi bị truy tố.

Ủy ban Tình báo Thượng viện mở phiên điều trần hôm 30/3 và một ủyviên nói rằng Moscow đã tìm cách "xâm nhập và chiếm quyền điều khiển" bầu cử Mỹ.

Nghị sĩ Dân chủ Mark Warner nói rằng Nga có thể đã tận dụng công nghệ để truyền bá thông tin sai lệch, bao gồm cả tin giả cho cử tri ở các bang trọng điểm như Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

Chủ tịch Ủy ban Richard Burr, thuộc đảng Cộng hòa, cảnh báo: "Chúng tôi là mục tiêu tấn công của một đối thủ xảo trá và lão luyện."

Ông Burr cũng xác nhận đã có "những cuộc trao đổi" về việc thẩm vấn ông Flynn, nhưng việc này chưa được xác nhận.

Chính quyền Trump không thể rũ bỏ cáo buộc rằng các thành viên trong êkíp của tổng thống đã thông đồng với quan chức Nga trong chiến dịch tranh cử.

Tổng thống thường xuyên bác các cáo buộc là "tin giả" và phía Nga cũng chế nhạo các cáo buộc này.

Hôm 30/3, Tổng thống Nga Putin mô tả các cáo buộc đó là "vô nghĩa" và "vô trách nhiệm". - BBC

***
Nga đã tiến hành một một chiến dịch chưa từng có và hết sức thành công nhằm gây ảnh hưởng tới dư luận ở Mỹ trong chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm ngoái, theo các chuyên gia khai chứng trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm.

"Nga hy vọng giành chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Lạnh thứ hai thông qua sức mạnh chính trị thay vì vũ lực," chuyên gia an ninh mạng Clinton Watts của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại nói. Ông Watts mô tả chi tiết việc Nga sử dụng các cuộc tấn công trên mạng Nga và một chiến dịch thông tin sai lạc nhằm khiến cử tri Mỹ ngộ nhận và đẩy người Mỹ vào thế chống lại nhau.

Lời khai chứng này xác nhận những gì mà các nhà lập pháp của cả hai đảng đã nói suốt nhiều tháng.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị tiến hành một chiến dịch có chủ ý, được hoạch định một cách cẩn thận để làm suy yếu cuộc bầu cử của chúng ta," Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Warner của bang Virginia nói.

Trước cuộc điều trần công khai, ông Putin đã lên tiếng đả kích những cáo buộc Nga can dự vào cuộc bầu cử ở Mỹ là "những hành động khiêu khích và lời nói dối trá." Khi được hỏi trên một chương trình truyền hình liệu Moscow có tìm cách ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ hay không, ông Putin nói, "Nhìn môi tôi này: không."

Các nhân chứng trước Ủy ban Tình báo Thượng viện mô tả những bằng chứng đồ sộ và không thể chối cãi được.

"Chúng tôi đã có 10 năm theo dõi," Kevin Mandia, Giám đốc điều hành của công ty an ninh mạng FireEye ở Mỹ, nói. "Cho rằng Nga không dính dáng là điều hoàn toàn viển vông."

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio của bang Florida chia sẻ trải nghiệm từ nỗ lực tranh cử bất thành của ông hồi năm ngoái.

"Các cựu thành viên của ban vận động tranh cử tổng thống của tôi, những người có quyền tiếp cận thông tin nội bộ của chiến dịch tranh cử tổng thống của tôi, đã bị nhắm mục tiêu bởi những địa chỉ IP với địa điểm không rõ là ở đâu tại Nga. "Nỗ lực này đã không thành công."

Ông Watts nói rằng Nga đã được tiếp tay bởi nhiều bản tin của các cơ quan truyền thông Mỹ về những tài liệu bị tin tặc Nga xâm nhập và tung lên những trang như WikiLeaks, cũng như những lần mà ban vận động tranh cử của ông Trump lặp lại thông tin sai lệch mà Moscow phát tán về đối thủ của ông, Hillary Clinton. Ông nói thêm rằng Nga một ngày nào đó có thể dùng sức mạnh thông tin của mình để quay sang chống ông Trump.

Đây là phiên điều trần đầu tiên trong nhiều phiên điều trần mà ủy ban dự kiến sẽ tổ chức trong những tháng tới - một số phiên mở cửa cho công chúng tham dự, nhưng nhiều phiên diễn ra sau cánh cửa đóng kín. Chủ tịch ủy ban Richard Burr, một thành viên Đảng Cộng hòa đến từ bang North Carolina, đã nhiều lần tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc truy tìm sự thật một cách vô tư và thấu đáo, và ông khẩn cầu các thành viên khác của ủy ban tránh đưa ra những phát biểu mang tính đảng phái.

Ông Trump vẫn nhất quyết phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với Nga trong suốt hoặc sau chiến dịch tranh cử. Ông đặt nghi vấn về kết luận của giới tình báo Mỹ về sự can thiệp của Nga và cáo buộc giới truyền thông tiến hành một chiến dịch bôi nhọ ông. Mặc dù vậy, Tòa Bạch Ốc thừa nhận cuộc điều tra cần phải tiếp diễn. - VOA
|
|

12.
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ gặp rắc rối --- 'Không bình luận' vụ quan chức lén giúp cuộc điều tra về Nga

Bị các đồng nghiệp Dân chủ kêu gọi từ chức, chiếc ghế đồng chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ của Devin Nunes đang lung lay. Với chức vụ then chốt này, dân biểu Cộng Hòa này có trọng trách điều tra vụ tai tiếng Matxcơva hỗ trợ cho Donald Trump thắng cử. Vấn đề là mỗi ngày lại có thêm dấu hiệu cho thấy ông thiếu công tâm. Nhật báo New York Times ngày 30/03/2017 tiết lộ chủ tịch Ủy ban Tình báo nhận tin từ hai nhân vật ở … Nhà Trắng.

Từ New York, thông tín viên Grégoire Pourtier tường thuật :

"Devin Nunes bám trụ được bao lâu nữa ? Uy tín của đồng chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện mỗi ngày mỗi mất dần : ông Devin Nunes bị nghi ngờ bảo vệ tổng thống Donald Trump và tiết lộ thông tin với chủ nhân Nhà Trắng trong khi ông có trách nhiệm điều tra về chuyện Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Cách nay vài hôm, Devin Nunes đã xác nhận là các dữ kiện mới cho phép nghĩ rằng giới thân cận của tổng thống bị các cơ quan tình báo Mỹ nghe trộm « một cách tình cờ ». Sự kiện này làm Nhà Trắng rất thích thú.

Nhà Trắng hài lòng với tin này vì tổng thống Donald Trump nhiều lần cáo buộc người tiền nhiệm Barack Obama nghe lén ông. Do vậy, « tiết lộ » của dân biểu Devin Nunes « củng cố » lời tố cáo này. Nhưng, vấn đề là « nguồn tin » của Devin Nunes dường như xuất phát từ… Nhà Trắng, địa điểm mà vào một buổi tối, ông bí mật đi tới bằng taxi thay vì dùng xe riêng với tài xế."

Vận đen tiếp tục bám chân tổng thống Donald Trump. Theo The Wall Street Journal, cựu cố vấn an ninh Michael Flynn muốn « điều trần» với FBI và ủy ban Hạ viện và Thượng viện đặc tránh điều tra mối quan hệ giữa tổng thống Donald Trump với chính quyền Nga . Luật sư của tướng Michael Flynn đề nghị « có qua có lại » : Michael Flynn sẽ khai báo thông tin đổi lấy an toàn bản thân, tránh bị truy tố. FBI và hai ủy ban quốc hội chưa chấp thuận đề nghị này.

Do tai tiếng « tiếp xúc nhiều lần » với đại sứ Nga, tướng Michael Flynn phải từ chức cố vấn an ninh quốc gia vào ngày 13/02/2017, vài hôm sau khi được tổng thống Donald Trump bổ nhiệm. - RFI

***
Chính quyền Trump từ chối bình luận về một bài báo cho biết hai quan chức Nhà Trắng được nói là đã cung cấp cho người dẫn đầu cuộc điều tra của Quốc hội những thông tin tình báo cho thấy các thành viên của nhóm chuyển tiếp quyền hành của ông Trump đã lọt vào tầm ngắm của hoạt động do thám nước ngoài do các cơ quan tình báo của Mỹ thực hiện.

Báo The New York Times loan tin các "quan chức" Nhà Trắng này là Ezra Cohen-Watnick, một giám đốc cao cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia, và Michael Ellis, một luật sư tại Văn phòng Luật sư Nhà Trắng.

Khi được hỏi về bài báo này tại cuộc họp báo thường ngày hôm thứ Năm, phát ngôn viên của Tổng thống Sean Spicer nói với các phóng viên: "Chúng tôi sẽ không bắt đầu bằng việc bình luận về các nguồn tin ẩn danh nhất thời."

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, Dân biểu Devin Nunes, đã gặp gỡ một nguồn tin trong khuôn viên Nhà Trắng trước khi tiết lộ những báo cáo tình báo vào tuần trước cho biết rằng đội ngũ chuyển tiếp của Donald Trump đã lọt vào tầm ngắm của hoạt động do thám, theo phát ngôn viên Jack Langer. Ông Langer hôm thứ Hai nói rằng ông Nunes muốn "ở gần một vị trí an toàn nơi mà ông ấy có thể xem thông tin do nguồn này cung cấp."

Trước đó, ông Nunes không cho biết ông đã gặp nguồn tin của mình ở đâu, và vẫn chưa tiết lộ danh tính của nguồn tin này.

Ông Nunes đã nói chuyện với các phóng viên và Tổng thống về tài liệu này vào tuần trước mà không báo cho 21 thành viên khác của Ủy ban Tình báo Hạ viện biết, khiến các thành viên Đảng Dân chủ trong ủy ban nổi giận và đặt nghi vấn về uy tín của ông Nunes. Ông Nunes sau đó xin lỗi ủy ban vì đã không báo cho họ biết về thông tin này.

Bài báo, cho thấy các quan chức Nhà Trắng đã giúp sức trong việc tiết lộ những báo cáo tình báo, có thể sẽ khơi lên thêm nhiều chỉ trích nói rằng ông Nunes, từng là quan chức trong ban vận động tranh cử của ông Trump, quá nhiệt tình giúp đỡ chính quyền Trump hơn là tiến hành một cuộc điều tra độc lập, khách quan. - VOA
|
|

13.
Mỹ có thể buộc hàng chục ngàn di dân hợp pháp về nước

Tân chính quyền Mỹ bắt đầu từ tuần tới có thể âm thầm phủi bỏ khả năng được làm việc hợp pháp tại Mỹ của hàng trăm ngàn di dân, hầu hết là phụ nữ, buộc họ phải lui về làm nội trợ hay rời khỏi nước Mỹ.

Những người này là vợ của những người đến Mỹ làm việc theo visa cấp cho lao động tay nghề cao, mà chính các bà vợ này cũng là lực lượng lao động có kỹ năng cao. Nhiều người trong số họ đã mở các công việc kinh doanh mang lại việc làm cho công dân Mỹ.

Trường hợp của doanh nhân Keerthi Ranjith, 37 tuổi, đang cư trú tại South Riding, Virginia, là một đơn cử.

Bà Ranjith đến Mỹ năm 2004, theo diện ‘ăn theo’ chồng, một kỹ sư phần mềm máy vi tính đến Mỹ bằng visa H-1B. Là một giáo viên, bà Ranjith hiểu rõ nếu sang Mỹ với chồng, ít nhất trong tạm thời, bà phải hy sinh sự nghiệp của mình vì theo quy định, vợ của các lao động nhập cư H-1B không được làm việc ăn lương.

Tuy nhiên, công ty của chồng bà hứa bảo lãnh để ông có được thẻ xanh. Điều này có nghĩa là trong vòng một vài năm, cả hai vợ chồng họ đều có công ăn việc làm ở Mỹ. Khi đó, bà có thể dùng kỹ năng chuyên môn của mình kiếm thêm thu nhập cho gia đình đang gia tăng thành viên.

Theo luật hiện hành, có một hạn ngạch hàng năm về số thẻ xanh đối với mỗi quốc gia và số này đồng đều cho các nước, dù nước đó đông hay ít dân. Cho nên, những người thuộc một nước nhỏ như Lichtenstein có thể nhận được thẻ xanh hầu như ngay lập tức sau khi tiến trình bảo trợ và rà soát hoàn tất, trong khi những người từ các quốc gia đông dân như Ấn Độ và Trung Quốc có thể phải chờ nhiều chục năm.

Bà Ranjith đã chờ đợi mòn mỏi. Ở nhà thì bồn chồn, nhưng không được đi làm, bà tới tình nguyện tại trường học của các con và ấp ủ giấc mơ một ngày nào đó có thể mở một dịch vụ riêng là một trung tâm dạy kèm. Bà chuyển tiếp văn bằng tại Ấn và được cấp giấy dạy học của tiểu bang Virginia. Bà nghiên cứu sách vở và chương trình học, cũng như đi tìm địa điểm.

Nhiều năm trôi qua, Quốc hội Mỹ đã một vài lần nỗ lực bất thành không cải cách được hệ thống thẻ xanh có nhiều khuyết điểm.

Cuối cùng, chính quyền Obama đưa ra một biện pháp ‘chữa cháy’ : bắt đầu từ tháng 5 năm 2015, chính quyền loan báo vợ hay chồng của những công nhân có kỹ năng cao, trong thời gian chờ thẻ xanh, sẽ được phép đi làm.

Nhờ đó, sau ngót 11 năm ròng, bà Ranjith được phép làm việc (trong trường hợp của bà, được bắt đầu công việc kinh doanh).

Bà tiến hành nhanh chóng. Trong vòng một tháng, bà mở Trung tâm giáo dục South Riding. Hiện nay trung tâm có gần 250 học sinh theo học và bà thuê hơn 15 nhân viên.

Nay, bà Ranjith và đội ngũ nhân công của bà có thể bị mất việc.

Tân Bộ trưởng Tư pháp từ thời còn là Thượng nghị sĩ, ngoài việc chống cải cách thẻ xanh, ông Jeff Sessions đã cực lực bác bỏ qui định cho phép những người như bà Ranjith mở công việc kinh doanh. Nay trong tư cách Bộ trưởng Tư pháp, ông có thể bỏ qui định này nhanh chóng và dễ dàng hơn nữa.

Một vụ kiện thách thức qui định được đệ nạp lên tòa vào năm 2015, và mới đây đã lên đến tòa phúc thẩm liên bang.

Chính quyền ông Trump đã yêu cầu tạm ngưng 60 ngày để “cho phép giới chức lãnh đạo mới có đủ thì giờ cứu xét vấn đề.” Và thứ hai tuần sau là thời hạn chót của hai tháng tạm ngưng đó. - VOA
|
|

14.
Connecticut sắp cho cảnh sát dùng máy bay không người lái có võ trang

Connecticut sẽ trở thành ban đầu tiên trên nước Mỹ cho phép các cơ quan thực thi luật pháp sử dụng máy bay không người lái có trang bị võ khí chết người.

Dự luật được ủy ban tư pháp của cơ quan lập pháp tiểu bang thông qua với đa số áp đảo tuần này cấm lưu hành các máy bay không người lái có võ trang trong bang, ngoại trừ các cơ quan dính líu đến công tác thực thi luật pháp.

Dự luật đang được đưa lên Hạ viện tiểu bang để xem xét.

Thoạt đầu, dự luật này cấm hoàn toàn các máy bay không người lái có võ trang nhưng ngay trước cuộc biểu quyết, đã được sửa đổi với ngoại lệ cho lực lượng cảnh sát.

Các nhà hoạt động dân sự đang vận động để phục hồi lại nội dung dự luật như ban đầu trước khi dự luật đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện.

Năm 2015, North Dakota trở thành tiểu bang đầu tiên cho phép các cơ quan thực thi luật pháp dùng máy bay không người lái có võ trang nhưng giới hạn ở các loại võ khí không gây sát thương như hơi cay mà thôi.

Nếu Hạ viện bang Connecticut thông qua dự luật vừa kể, dự luật sẽ được đưa tiếp lên tới Thượng viện. - VOA
|
|

15.
Sập cầu xa lộ I85 ở Atlanta; không liên can khủng bố

Một chiếc cầu bắc ngang xa lộ xuyên tiểu bang I85 tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Hoa Kỳ đã sập giữa lúc một đám cháy lớn bùng phát bên dưới cầu vào giờ cao điểm hôm qua, 30/3.

Hỏa hoạn bùng phát vào lúc 18 giờ, giờ địa phương hôm 30-3 và đến khoảng 19 giờ 30 phút thì chiếc cầu sập. Khói đen bốc nghi ngút lên bầu trời khiến người dân thoạt tiên ngỡ rằng một cơn bão đang ập đến.

Hiện vẫn chưa có thông tin về số thương vong, nhưng vụ sập cầu đã gây ùn tắc giao thông khiến xe bị kẹt hàng cây số.

Thống đốc bang Georgia Nathan Deal cho biết chính quyền đang thẩm định mức tổn thất và thời gian sửa chữa. Ông Deal ban bố tình trạng khẩn cấp cho hạt Fulton.

Đến khuya hôm 30-3, nguyên nhân đám cháy vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, Thống đốc Deal cho biết các nhà điều tra nghiêng về giả thiết những ống nhựa PVC lớn chồng chất bên dưới cầu đã bốc cháy. Nhà chức trách không biết ai là chủ nhân của các ống nhựa PVC đó.

Tất cả các làn xe trên tuyến đường cao tốc đều bị phong toả, nhà chức trách kêu gọi dân chúng nên tránh lái xe vào khúc xa lộ này.

Theo CNN, trong buổi họp báo đêm 30-3, Thị trưởng Thành phố Atlanta Kasim Reed không nêu chi tiết nguyên nhân làm sập cầu, nhưng ông nói vụ sập cầu không có liên quan đến khủng bố và nhà chức trách đang xúc tiến điều tra. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

16.
Kinh tế VN tăng trưởng chậm lại trong quý I/2017

GDP Việt Nam quý I/2017 ước tăng 5,1%, thấp hơn so với tăng trưởng của quý I các năm 2015 và 2016.

Một số lĩnh vực bị chậm lại, dẫn đến giảm GDP, trong đó lĩnh vực công nghiệp chỉ tăng 3,85% so với cùng kỳ năm trước, thấp nhất kể từ năm 2011 trở lại đây.

Mức tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,1%, cũng là mức thấp nhất trong thời gian ba năm qua và thấp hơn nhiều so với mục tiêu 6,7% mà nhà nước đặt ra cho năm nay.

Tổng cục Thống kê Việt Nam nói: "Tính chung quý I năm 2017, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều mức tăng của cùng kỳ một số năm gần đây."

Cơ quan này nói sản xuất sản phẩm điện tử, máy tính và quang học giảm 1% do Samsung Bắc Ninh "giảm sản lượng điện thoại thông minh và máy tính bảng".

Với hoạt động của các nhà máy lớn đặt tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, tập đoàn điện tử khổng lồ của Hàn Quốc xuất đi từ Việt Nam 30% tổng sản lượng điện thoại thông minh của hãng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, những lỗi cháy nổ của thiết bị Galaxy 7 hồi năm ngoái khiến hãng thiệt hại nặng, phải thu hồi và tạm ngưng sản xuất một thời gian.

Hồi tháng 10/2016, báo Daily Mail của Anh có phóng sự đặc biệt về quy mô đầu tư của Samsung tại Việt Nam, theo đó nói hãng đã đầu tư hơn 12 tỷ bảng hồi 8 năm trước, tuyển dụng khoảng 130 ngàn nhân công trực tiếp và tạo công việc làm gián tiếp cho khoảng 270 ngàn lao động khác.

Báo này nói trong năm 2015, riêng nhà máy Bắc Ninh đã xuất xưởng 100 triệu sản phẩm, tương đương 10,4 tỷ bảng doanh thu và chiếm 11% tổng doanh thu xuất khẩu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, dầu khí và than cũng là những mặt hàng khiến ngành công nghiệp của Việt Nam phát triển chậm lại, do chính phủ muốn chuyển dịch sang mô hình tăng trưởng dựa vào các ngành sản xuất kinh doanh, thay vì dựa vào khai thác tài nguyên như trước, theo VietnamPlus.

Mới đây, Nikkei Asia Review viết rằng các mặt hàng điện thoại di động của Samsung chiếm tới gần 20% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam, và nhận định rằng Việt Nam đang muốn mở rộng các hoạt động xuất khẩu để đối phó với tình trạng sản xuất chững lại của Samsung.

Mức tiêu dùng cá nhân, vốn chiếm khoảng 70% tổng GDP, vẫn đạt mức tăng trưởng mạnh, 7,48%, trong đó đáng chú ý là nhờ vào việc tầng lớp trung lưu có nhiều ảnh hưởng vẫn tiếp tục bỏ tiền vào đầu tư bất động sản và các mặt hàng như xe cộ.

Tuy nhiên, việc tăng giá điện, giá vé máy bay và tiền học phí cho con cái đang khiến nhiều người quan ngại và có thể sẽ gây ảnh hưởng tới mức chi tiêu.

Việt Nam từng kỳ vọng nhiều vào việc Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu. Tuy nhiên, điều này đã trở nên xa vời sau khi Mỹ, một đối tác quan trọng dưới thời Tổng thống Trump đã tuyên bố rút khỏi hiệp định.

Nay, Hà Nội đang muốn quay sang tăng việc xuất khẩu các mặt hàng như đồ may mặc và các sản phẩm nông nghiệp ra các thị trường khác, đặc biệt là Liên hiệp Âu châu, một đối tác mà Việt Nam đang hy vọng sẽ sớm chuẩn thuận Hiệp định Tự do Thương mại hai bên đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng. - BBC
|
|

17.
Việt Nam và Hoa Kỳ họp bàn TIFA

Hoa Kỳ và Việt Nam vừa thảo luận Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) tại Hà Nội trong hai ngày 27 và 28 tháng 3.

Theo Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cuộc họp lần này thảo luận về làm thế nào để củng cố và đào sâu hơn quan hệ thương mại giữa hai nước, giải quyết các vấn đề thương mại song phương còn tồn tại theo khuôn khổ Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) song phương.

Hoa Kỳ coi cuộc gặp này như một cơ hội để tái khẳng định cam kết của Chính phủ Trump sẽ mở rộng quan hệ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam nhanh chóng giải quyết các vấn đề song phương, gồm các vấn đề liên quan đến nông nghiệp và an toàn thực phẩm, quyền sở hữu trí tuệ, thương mại số, dịch vụ tài chính, hải quan, hàng công nghiệp, minh bạch và quản trị tốt, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Phía Việt Nam cập nhật cho đoàn Hoa Kỳ kế hoạch thực hiện cải cách lao động. Hai bên nhất trí tiếp tục đối thoại về những vấn đề này và khởi động các nhóm công tác tập trung giải quyết các vấn đề song phương, bắt đầu với các nhóm đặc trách về nông nghiệp và an toàn thực phẩm, hàng công nghiệp, các vấn đề về sở hữu trí tuệ và thương mại số.

Ngoài ra, đoàn Mỹ Hoa Kỳ và Việt Nam còn thảo luận cách thức hợp tác để thúc đẩy lợi ích chung trong việc xây dựng quan hệ Mỹ-ASEAN.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh hoan nghênh việc nối lại các cuộc thảo luận trong khuôn khổ TIFA và các nỗ lực nhằm làm sâu sắc hơn nữa các quan hệ thương mại song phương.

Phái đoàn Mỹ do bà Barbara Weisel, Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ trong khu vực Đông Nam Á– Thái Bình Dương, dẫn đầu. Ngoài ra, còn có các quan chức khác của cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Bộ Lao động Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ.

Ngoài Bộ Công Thương, đoàn Việt Nam còn có các cán bộ của Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Môi trường và Tài nguyên, Tài

chính, Ngoại giao, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Lao động, Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cuộc họp TIFA lần này là cuộc gặp đầu tiên kể từ năm 2011. Năm 2016, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ với thương mại hàng hoá hai chiều đạt 52,3 tỷ USD. Năm 2016, Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông nghiệp lớn thứ 10 của Hoa Kỳ, xuất khẩu đạt 2,7 tỷ USD. Thương mại dịch vụ của Hoa Kỳ với Việt Nam ước đạt 3,1 tỷ USD vào năm 2015. - VOA
|
|

18.
Khách du lịch Trung Quốc tăng bất thường gây lo ngại

Lượng khách du lịch Trung Quốc đến Quảng Ninh tăng đột biến, gây lo ngại cho tỉnh giáp biên Trung Quốc và thành phố du lịch Hạ Long được UNESCO công nhận.

Một cựu phó giám đốc Sở du lịch Quảng Ninh khẳng định với VOA Việt Ngữ rằng có một sự bất thường trong việc “khách Trung Quốc sang ồ ạt,” ngay cả các nhà nghỉ nhỏ cũng đang đón khách Trung Quốc.

Một đầu mối cung cấp khách sạn ở Hạ Long, Đinh Đức Trường, được báo Tuổi Trẻ trích lời nói “chúng tôi có 300 phòng nghỉ và đã được khách tour Trung Quốc thuê hết.”

Theo ghi nhận của nhiều trang mạng trong nước, trước đây lượng khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái chiếm khoảng dưới 30% tổng lượng khách nhưng giờ đây lên tới 70%.

Lượng khách Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái tăng mạnh sau Tết Nguyên Đán và đặc biệt từ tháng 3. Theo ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, lượng khách Trung Quốc vào Quảng Ninh tăng khoảng 5.000 người mỗi ngày và vào cuối tuần có thể lên đến 10.000-15.000 lượt. VNExpress trích nguồn cửa khẩu này cho biết sau khi nhập cảnh, khách du lịch Trung Quốc chủ yếu tham quan Bãi Cháy và vịnh Hạ Long.

Lê Kim Loan, cựu phó giám đốc Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, nói về thực trạng này với VOA Việt Ngữ. "(Khách Trung Quốc) đến nhiều cái đợt trước – cách đây khoảng 1, 2 tuần. Họ ồ ạt đến theo cái tour du lịch 0 đồng."

Theo ghi nhận của VNExpress, một số doanh nghiệp được cho là đưa khách Trung Quốc theo tour tham quan Hạ Long với giá 0 đồng theo đường bộ qua các cửa khẩu Móng Cái và Lạng Sơn.

Một chuyên gia du lịch nhận định với Tuổi Trẻ rằng hiện tượng khách Trung Quốc tăng đột biến đến Việt Nam là do nhu cầu đi du lịch của du khách nước này ngày càng tăng mà đặc biệt sau khi Trung Quốc cấm người dân đi du lịch Hàn Quốc vì sự căng thẳng chính trị trong mối quan hệ giữa 2 nước này.

Cùng với việc tăng đột biến này, nhiều cửa hàng ở Quảng Ninh được ghi nhận chỉ bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc và theo phản ánh của báo chí về “Bí mật sau những cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc” thủ tướng chính phủ đã yêu cầu tỉnh Quảng Ninh điều tra vụ việc này.

Cựu phó giám đốc sở du lịch tỉnh Quảng Ninh Hoàng Quốc Thái cho VOA Việt Ngữ biết có một sự lạ thường đằng sau những cửa hàng bán cho khách du lịch Trung Quốc. "Có hiện tượng người Trung Quốc mua hàng không cần phải lo vận chuyển gì cả. Chỉ cần đăng ký mẫu mã hàng sau đó về nhận hàng ở Trung Quốc. Hàng đấy chưa chắc đã phải chuyển về Trung Quốc mà nó có sẵn ở bên Trung Quốc. Và người kinh doanh hàng đấy có khi đứng sau lưng người Việt Nam là người Trung Quốc."

Ông Thái cho biết hiện tượng này khá phổ biến ở Hạ Long và rất đáng lo ngại vì nó cho thấy người kinh doanh du lịch Việt chỉ “nhìn cái lợi trước mắt mà bỏ hết cái lợi quốc gia” và những lỗ hổng trong quản lý của nhà nước. ​"Chắc chắn về lâu dài là hết hơi rồi. Chính sách quản lý nhà nước hiện nay đang có vấn đề, đang có lỗ thủng. Thứ nhất là mình không quản lý nổi đội ngũ hướng dẫn viên nước ngoài rồi các cửa hàng kinh doanh để người nước ngoài núp sau lưng để làm là mình không quản lý được."

Theo VNExpress, một doanh nghiệp ở Hạ Long chuyên bán hàng cho khách Trung Quốc từng bị phạt 500 triệu đồng vì hành vi niêm yết giá hàng hóa bằng đồng Nhân dân tệ và USD.

Theo một số chuyên gia, Việt Nam cần một chiến lượng lâu dài với thị trường khách du lịch Trung Quốc. Chủ tịch ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long, theo Tuổi Trẻ, đã phát động chiến dịch làm sạch môi trường kinh doanh du lịch địa phương.

Hội đồng lữ hành du lịch thế giới cho biết có một sự gia tăng 700% của các chuyến thăm quan nước ngoài của khách du lịch Trung Quốc trong 5 năm qua. - VOA




No comments:

Post a Comment