Sunday, November 13, 2016

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 12/11

Tin Thế Giới


1.

Thượng đỉnh Ấn-Nhật lại nêu Biển Đông trong tuyên bố chung


Bất chấp cảnh cáo của Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật đã nêu vấn đề Biển Đông tại cuộc họp thượng đỉnh song phương thường niên giữa thủ tướng Narendra Modi với thủ tướng Shinzo Abe hôm qua, 11/11/2016.


Trong bản tuyên bố chung đưa ra sau thượng đỉnh, hai vị thủ tướng đã nhấn mạnh « tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, bằng những phương tiện hòa bình, theo đúng nguyên tắc của luật quốc tế đã được thừa nhân, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển (UNCLOS)".


Tòa án Trọng tài Thường trực, trong vụ xử đơn của Philipines kiện Trung Quốc chiếu theo UNCLOS, vào tháng Bảy vừa qua đã ra phán quyết bác bỏ những đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông. Tuy nhiên, tuyên bố chung Ấn-Nhật không nhắc đến phán quyết này.


Đây là lần thứ hai liên tiếp New Delhi và Tokyo nêu vấn đề Biển Đông trong tuyên bố chung sau thượng đỉnh song phương, mặc dù hai nước không có liên hệ trực tiếp với tranh chấp này.


Tờ Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong tuần này đã cảnh cáo Ấn Độ là nước này sẽ bị nhiều thiệt hại về giao thương với Trung Quốc nếu can dự vào chuyện tranh chấp Biển Đông. Hôm nay, Hoàn cầu Thời báo lên án Nhật Bản khai thác tranh chấp Ấn-Trung để dụ Ấn Độ giúp kềm chế Trung Quốc.


Nhân chuyến công du, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kết thúc hôm nay, hai nước đã ký 10 hiệp định, trong đó có hiệp định hạt nhân dân sự đầu tiên. - RFI

|

|


2.

Biểu tình hàng vạn người đòi Tổng thống Park từ chức


Hàng vạn người đang tham gia biểu tình tại thủ đô Seoul đòi Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye từ chức.


Một lượng lớn cảnh sát được huy động ngăn đám đông biểu tình tiếp cận dinh tổng thống.


Bà Park bị cáo buộc cho phép bạn thân Choi Soon-sil, tiếp cận tài liệu chính phủ


Bà tổng thống, người có tỷ lệ ủng hộ giảm mạnh sau vụ bê bối, nói rằng bà "đau lòng".


Tuần trước, đám đông biểu tình tập hợp ở trung tâm Seoul hô khẩu hiệu và giương biểu ngữ "Park Geun-hye hãy từ chức".


Cảnh sát ước lượng đám đông khoảng 45.000 người, dù ban tổ chức cuộc biểu tình đưa ra con số gần 200.000 người.


Bà Park cho biết nhận hết trách nhiệm về phần mình và chấp nhận bị điều tra.


Bà Choi bị cáo buộc nhận những khoản tiền lớn từ các công ty Nam Hàn và đã bị bắt về tội gian lận và lạm dụng quyền lực.


Bà bị giam tuần trước vì nghi ngờ lợi dụng tình bạn với bà Park để nhận tài trợ cho một quỹ phi lợi nhuận do bà kiểm soát.


Bà Park lên tiếng xin lỗi về vụ việc và nói rằng bà "đã đặt quá nhiều niềm tin vào mối quan hệ cá nhân và không xem xét cẩn trọng hệ lụy".


"Tôi mất ngủ vì nghĩ ngợi. Tôi nhận ra rằng dù có làm gì đi chăng nữa cũng khó lấy lại lòng tin của mọi người, và rồi tôi cảm thấy hổ thẹn."


Bà cho biết bất cứ ai bị kết luận điều tra là có hành vi sai trái đều sẽ bị trừng phạt, và rằng bà đã chuẩn bị cho tình huống mình bị các công tố viên điều tra.


Các công tố viên cũng cho biết họ đang mở rộng cuộc điều tra chính thức. - BBC

|

|


Tin Hoa Kỳ


3.

Bà Clinton quy trách cho giám đốc FBI về thất bại bầu cử --- Hàng ngàn người tuần hành chống Trump khắp các thành phố


Bà Hillary Clinton quy trách cho giám đốc FBI James Comey về thất bại gây choáng váng của bà trong cuộc bầu cử tổng thống hôm thứ Ba, trong một cuộc gọi tập thể với những nhà tài trợ hàng đầu cho chiến dịch của bà vào ngày thứ Bảy, theo lời hai người tham gia cuộc gọi cho biết.


Bà Clinton nói với những người ủng hộ rằng đội ngũ của bà đã soạn thảo một bản ghi nhớ xem xét những cuộc khảo sát ý kiến cho thấy sự thay đổi trước cuộc bầu cử và bức thư từ ông Comey chính là bước ngoặt. Bà nói quyết định của ông Comey loan báo điều tra lại máy chủ email của bà đã khiến sự ủng hộ suy giảm ở vùng Trung tây, theo lời của ba người tham gia cuộc gọi.


Bà Clinton thất bại ở bang Wisconsin, lần đầu tiên kể từ năm 1984 bang này ủng hộ một ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống. Dù vẫn chưa kiểm hết phiếu ở Michigan, bang này hiện đang nghiêng về phía Cộng hòa. Lần gần đây nhất mà Michigan ủng hộ ứng cử viên Đảng Cộng hòa là vào năm 1988.


Ông Comey gửi một bức thư cho Quốc hội chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử, thông báo rằng ông đang mở lại cuộc điều tra xem liệu bà Clinton có xử lý thiếu thỏa đáng những thông tin mật hay không khi bà sử dụng một máy chủ email riêng tư thời bà còn là bộ trưởng ngoại giao từ năm 2009 đến năm 2012.


Một tuần sau đó ông Comey cho biết ông đã duyệt lại những email và tiếp tục tin rằng bà Clinton không nên bị truy tố, nhưng tổn hại chính trị đã không thể đảo ngược được nữa.


Bà Clinton nói với những nhà tài trợ rằng ông Trump đã có thể chớp lấy hai thông báo của ông Comey và sử dụng chúng để tấn công bà, theo lời hai người tham gia cuộc gọi.


Dù bức thư thứ hai xác nhận bà không có hành vi sai trái, bà Clinton nói rằng điều này càng khiến những người ủng hộ ông Trump tin rằng hệ thống bị gian lận để có lợi cho bà và thôi thúc họ ồ ạt đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử.


Hãng tin Reuters cho biết đã xem qua bản ghi nhớ mà ban vận động của bà Clinton soạn thảo, trong đó nói rằng những cử tri quyết định ủng hộ ứng cử viên nào trong tuần cuối cùng có thể đã ủng hộ ông Trump nhiều hơn bà Clinton.


"Cuối cùng, những diễn biến xảy ra vào phút cuối trong cuộc đua là một trở ngại quá lớn để chúng tôi vượt qua," bản ghi nhớ kết luận.


Một phát ngôn viên của FBI không đưa ra bình luận ngay tức thì.


Trong cuộc gọi điện thoại, Dennis Chang, người từng làm chủ tịch tài chính của bà Clinton cho biết, chiến dịch của bà và Đảng Dân chủ toàn quốc đã huy động được hơn 900 triệu đôla từ hơn 3 triệu nhà tài trợ cá nhân, theo lời hai người tham gia nói với Reuters. - VOA


***

Những người biểu tình lại tụ tập vào ngày thứ Bảy tại các thành phố trên khắp nước Mỹ để phản đối Tổng thống đắc cử Donald Trump, người mà họ nói sẽ đe dọa những quyền dân sự và quyền con người của họ, một ngày sau khi một người biểu tình bị bắn ở thành phố Portland, bang Oregon.


Những cuộc biểu tình đã được hoạch định suốt cả ngày ở New York, Los Angeles và Chicago, nơi mà những người tổ chức cho biết họ hy vọng sẽ tiếp tục đà tiến sau nhiều đêm biểu tình, bùng ra sau chiến thắng bất ngờ của tỉ phú bất động sản này trong cuộc bầu cử tổng thống hôm thứ Ba.


Hô những khẩu hiệu như "Không phải tổng thống của tôi!" vài ngàn người biểu tình đã tuần hành trên Đại lộ Năm của thành phố New York tới tòa nhà chọc trời Trump Tower, nơi cư ngụ của tổng thống đắc cử.


Cũng có những cuộc biểu tình ở Chicago và Los Angeles, nơi hàng ngàn người biểu tình tụ tập bên dưới những cây cọ của Công viên MacArthur với những biểu ngữ "Dump Trump" và "Minorities Matter," trước khi tuần hành về phía trung tâm thành phố.


Khoảng 100.000 người cho biết trên Facebook rằng họ định tham gia hoặc quan tâm tới những sự kiện này ở ba thành phố. Những người tổ chức nhấn mạnh rằng bạo lực và phá hoại sẽ không được dung thứ.


Vài giờ trước khi những cuộc biểu tình hôm thứ Bảy bắt đầu, một người biểu tình ở Portland bị bắn khi anh ta đang tham gia một cuộc tuần hành qua Cầu Morrison. Anh ta bị thương không nguy hiểm tới tính mạng, nhưng nghi phạm vẫn đang tại đào, theo cảnh sát.


Kể từ chiến thắng của ông Trump, người biểu tình tại nhiều thành phố đã lên án những lời hứa tranh cử của ứng cử viên Đảng Cộng hòa về việc hạn chế nhập cư và theo dõi người Hồi giáo, cũng như những cáo buộc nói rằng cựu ngôi sao truyền hình thực tế này đã xâm hại tình dục nhiều phụ nữ.


Những cuộc biểu tình cho đến giờ phần lớn là hòa bình, tuy nhiên một số người biểu tình ở Portland đã đập vỡ cửa sổ cửa hàng, xịt sơn và phá hoại xe hơi khi họ đụng độ với cảnh sát sử dụng hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông.


Chủ tịch Ủy ban Đảng Cộng hòa Toàn quốc Reince Priebus hôm thứ Sáu rằng những người biểu tình phải chấp nhận kết quả bầu cử.


Ông Trump ban đầu lên án những người biểu tình và nói rằng họ bị giới truyền thông "kích động," nhưng hôm thứ Sáu lại quay ngoắt thái độ và ca ngợi "nhiệt huyết của những người biểu tình dành cho đất nước vĩ đại của chúng ta.


"Tất cả chúng ta sẽ đến với nhau và sẽ tự hào!" ông Trump viết trên Twitter. - VOA

|

|


4.

Trump 'rất thích’ hai điều khoản chính của Obamacare


Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump nói trong một cuộc phỏng vấn rằng ông cân nhắc giữ lại một số phần chính yếu của Đạo luật Cải tổ Y tế Obamacare.


Ông Trump, người nhiều lần cam kết bãi bỏ đạo luật năm 2010, cho thấy ông có sự thỏa hiệp sau khi thăm Nhà Trắng hôm 10/11.


Trả lời tờ Wall Street Journal, ông nói mình ủng hộ việc giữ hai điều khoản chính của đạo luật vì "Tôi rất thích hai điều này".


Một là lệnh cấm các hãng bảo hiểm từ chối cung cấp bảo hiểm cho những người có bệnh từ trước. 


Điều khoản còn lại cho phép bố mẹ giữ con cái trong kế hoạch bảo hiểm của họ vài năm sau tuổi trưởng thành.


Ông Trump nói cuộc gặp với ông Obama khiến ông xem xét lại lời kêu gọi bãi bỏ toàn bộ Obamacare.


"Tôi nói với Obama rằng sẽ xem xét đề xuất của ông ấy, và với sự tôn trọng, tôi sẽ làm điều đó", Tổng thống tân cử cho biết tại tháp Trump.


"Các khả năng mà tôi cân nhắc là Obamacare sẽ được sửa đổi hoặc bãi bỏ và thay thế."


Cuộc phỏng vấn được công bố ngay thời điểm ông Trump vừa đẩy Thống đốc New Jersey Chris Christie từ vị trí đứng đầu đội ngũ chuyển giao quyền lực xuống làm phó điều hành.


Anthony Zurcher, phóng viên BBC khu vực Bắc Mỹ phân tích: "Bãi bỏ và thay thế" - với hai từ sau được nhấn mạnh - giống như câu thần chú của phe Cộng hòa khi đề cập đến đạo luật cải cách y tế của Tổng thống Barack Obama trong sáu năm qua. 


Ứng viên Donald Trump lặp lại điều này khi ông mô tả Obamacare là "thảm họa" và hứa hẹn một điều gì đó tốt hơn nhiều một khi ông được bầu làm tổng thống.


Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi đắc cử, ông cho biết có những điều khoản của luật này đáng giữ lại.


'Thay đổi'


Thách thức với tổng thống tân cử là những điểm ưu việt của Obamacare mà ông ca ngợi thuộc về đạo luật mà chính ông đã lên án.


Việc giữ phần này của đạo luật nhưng lại bỏ phần khác của nó sẽ rất khó.


Ý định "chỉnh sửa và cải cách" càng làm phức tạp thêm vấn đề trong lúc phe bảo thủ trong Quốc hội chỉ muốn bãi bỏ "toàn bộ" đạo luật.


Ông Trump thường phá bỏ quan điểm truyền thống của đảng Cộng hòa trong chiến dịch và không phải trả giá về việc này. 


Tháng trước, ông Trump còn tuyên bố "Obamacare là thảm họa" và hứa hẹn kế hoạch của ông nhằm đem lại "chương trình chăm sóc sức khỏe tuyệt vời với chi phí thấp".


Trong lúc tranh cử, ông Trump không cung cấp chi tiết về việc thay thế Obamacare.


Việc ông thay đổi quan điểm hôm 11/11 diễn ra trong bối cảnh lượng người Mỹ đổ xô mua bảo hiểm y tế theo chương trình Obamacare do quan ngại sẽ không còn cơ hội.


Hơn 100.000 hồ sơ mua bảo hiểm sức khỏe Obamacare trong ngày 9/11, và là lượng đăng ký lớn nhất năm nay, chính quyền Obama công bố.


Khoảng 22 triệu người Mỹ sẽ không còn bảo hiểm y tế nếu đạo luật này bị bãi bỏ.


Phe Cộng hòa tại Quốc hội đã bỏ phiếu nhiều hơn 50 lần để bãi bỏ đạo luật này. - BBC

|

|


5.

Chính quyền Obama đình hoãn thủ tục thông qua TPP


Theo hãng tin Reuters, chính quyền Obama hôm qua, 11/11/2016, đã thông báo đình chỉ mọi thủ tục để hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP được thông qua ở Quốc hội Mỹ, tuyên bố rằng số phận của hiệp định này sẽ do tổng thống tân cử Donald Trump và các nghị sĩ Cộng hòa quyết định.


Các giới chức chính quyền Hoa Kỳ cho biết là tổng thống Obama sẽ cố gắng giải thích tình hình này với lãnh đạo của 11 quốc gia khác tham gia vào TPP, trong đó có Việt Nam, nhân dịp ông dự thượng đỉnh diễn đàn APEC ở Perou tuần tới.


Từ nhiều tháng qua, chính quyền Obama đã nỗ lực vận động các nghị sĩ để sau bầu cử tổng thống Mỹ, hiệp định TPP được thông qua bởi Quốc hội khóa cũ. Thế nhưng chiến thắng bất ngờ của ông Trump và việc đảng Cộng hoà tiếp tục chiếm đa số ở Quốc hội mới khiến kế hoạch nói trên không thể thành công.


Hôm thứ tư vừa qua, chính lãnh đạo phe đa số Cộng hòa ở thượng viện Mitch McConnell đã tuyên bố sẽ không đưa hiệp định TPP ra Quốc hội trong thời gian trước khi ông Trump chính thức nhậm chức tổng thống. Ông cho biết là số phận của hiệp định này tùy thuộc vào quyết định của tân tổng thống.


Trong thời gian vận động tranh cử, ông Donald Trump đã nhấn mạnh lập trường chống TPP, xem hiệp định này là một "thảm họa" đối với Mỹ, vì nó sẽ kéo việc làm ra khỏi nước này. Chính những tuyên bố chống tự do mậu dịch và lời hứa ngăn chận làn sóng hàng nhập khẩu Trung Quốc đã góp phần giúp ông thu hút phiếu cử tri thuộc thành phần lao động, đặc biệt là tại những bang công nghiệp như Ohio, Michigan, Wisconsin và Pensylvania, từ đó giành được chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử vừa qua.


Hiệp định TPP, được ký kết vào tháng 10/2015 sau hơn 5 năm thương lượng, có mục tiêu là giảm bớt hàng rào mậu dịch và cũng nhằm tăng cường quan hệ giữa Hoa Kỳ với các đồng minh châu Á, trước đà lớn mạnh của Trung Quốc. - RFI

|

|


Tin Việt Nam


6.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong Việt kiều giúp quê hương


Hôm 12/11, truyền thông nhà nước dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài năm 2016, khuyến khích mỗi kiều bào nên là một đại sứ của Việt Nam tại nước ngoài.


"Mỗi kiều bào hãy là một đại sứ VN trong mắt bạn bè quốc tế, đồng thời hướng về quê hương bằng những hành động thiết thực, phù hợp"


Đây là lần thứ ba Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức tại Sài gòn (TP. HCM), qui tụ khoảng 500 Việt kiều hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau với mục đích đóng góp ý kiến phát triển thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi sự đóng góp của kiều bào, tùy khả năng, điều kiện để cùng xây dựng thành phố Sài gòn (TP.HCM) “văn minh, hiện đại, nghĩa tình.”  Theo VnExpress, ông Phúc cũng khẳng định quyết tâm đổi mới, xây dựng chính phủ liêm chính nhằm thu hút, phát huy nguồn lực từ người Việt ở nước ngoài.


Kiều hối


Theo báo cáo "Migration and Remittances Factbook 2016" của Ngân hàng thế giới (WB), trong năm 2015, Việt Nam đón lượng kiều hối lên tới 12,25 tỷ USD, đứng thứ 11 trên thế giới. Trong đó Mỹ là nguồn kiều hối lớn nhất của Việt Nam trong năm 2015 với 7 tỷ USD. 


Theo ông Sử Ngọc Anh, giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM, hiện có 122 dự án đầu tư của Việt kiều tại thành phố này, với số vốn trên 260 triệu USD. Đây cũng là nơi thu hút lượng kiều hối lớn nhất, chiếm từ 45 -55% tổng lượng kiều hối trên cả nước. - VOA

|

|


7.

Việt Nam: Du lịch bùng nổ, "nóc nhà Đông Dương" bị đe dọa


Hệ thống cáp treo dẫn lên đỉnh Fan-xi-păng được đưa vào hoạt động từ tháng 02/2016. Kể từ đó, khách du lịch đổ xô tới "chụp ảnh tự sướng" trên đỉnh Fan-xi-păng, khiến "nóc nhà Đông Dương" hay "đỉnh Alpes của vịnh Bắc Bộ" bị đe dọa.


Thay vì trèo bộ lên đến độ cao 3.143 m so với mực nước biển, giờ đây phần lớn du khách thích đi cáp treo 20 phút lên đỉnh núi. Mỗi ngày, hệ thống cáp treo có thể chuyên trở tới 2000 người lên "nóc nhà Đông Dương". Công nghệ tiên tiến đã góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, nhưng cũng để lại hậu quả nặng nề cho người dân bản xứ.


Thành phố Sapa nhỏ xinh, đã từng là nơi đóng đồn của quân Pháp ở nơi rừng núi xa xôi hẻo lánh thời xưa, nay được nối thẳng với Hà Nội bằng đường cao tốc. Khách sạn mọc lên như nấm. Theo con số thống kê của chính quyền, năm 2010, Sapa có 2500 phòng khách sạn, con số này là 4000 vào năm 2015. Số du khách đến Sapa năm 2015 là 700.000 người, tăng gấp 3 lần so với năm 2010.


Thế nhưng, từ khi có cáp treo lên đỉnh Fan-xi-păng, cư dân bản xứ không còn kiếm sống được bằng nghề làm hướng dẫn leo núi nữa. Nhiều người phải đi làm tại các công trường xây dựng.


Đối với nhiều người, việc xây dựng vẫn tiếp tục, một ngày nào đó họ sẽ mất Sapa, tuyến cáp treo làm thay đổi cảnh quan thành phố, đặc biệt làm hỏng nét đẹp của ruộng bậc thang. Đỉnh Fan-xi-păng thì bị lát bê tông và tràn ngập các cửa hàng bán đồ lưu niệm. - RFI

No comments:

Post a Comment