Friday, June 10, 2016

Tin Cập Nhật Thứ Sáu 10/6

Tin Thế Giới

1.
EURO 2016: 100.000 lính và cảnh sát bảo vệ an ninh một tháng tranh tài

Nước Pháp trấn an : bảy tháng sau vụ khủng bố đẫm máu tại Paris, các biện pháp phòng vệ đã được huy động tối đa để giữ gìn an ninh cho Cúp bóng đá châu Âu 2016, khai mạc vào hôm nay 10/06.

Theo tuyên bố của tổng thống François Hollande, tất cả lực lượng an ninh đã được huy động để bảo vệ cho Cúp Euro 2016. Hơn 77.000 cảnh sát, hiến binh và 10.000 quân nhân các binh chủng, không kể 1.000 nhân viên cứu thương được bố trí túc trực canh chừng mọi bất trắc.

Tuy nhiên, theo các viên chức đặc trách chống khủng bố, tình hình rất căng thẳng, mọi chỉ số đều « đỏ ». Pháp là « quốc gia bị đe dọa nghiêm trọng nhất », theo tuyên bố của giám đốc sở phản gián Patrick Calvar.

Cúp Euro 2016 diễn ra đúng vào mùa chai Hồi giáo Ramadan. Thế mà Daech đã kêu gọi chiến binh của họ ra tay tấn công Hoa Kỳ và châu Âu đúng vào mùa lễ đạo Hồi này.

Nhưng không phải chỉ có đe dọa Hồi giáo, cơ quan an ninh Ukraina cho biết bắt được một thanh niên Pháp 25 tuổi với 125 kílô chất nổ, nhiều súng AK 47 và B40 để chuẩn bị khủng bố tại Pháp. Cho đến bây giờ, tin này được chính phủ Pháp đón nhận một cách dè dặt.

Theo AFP, kế hoạch chống khủng bố được phân chia theo đội hình có thể tiếp ứng lẫn nhau, trong mọi tình huống. An ninh trong các vận động trường và khách sạn do ban tổ chức chịu trách nhiệm. An ninh ở các « fan zone » tức là quảng trường trang bị màn ảnh lớn cho du khách và giới hâm mộ « pic nic » xem bóng đá là do chính quyền địa phương đảm trách. Cảnh sát, hiến binh, lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố được bố trí vòng ngoài nhưng rất đông để có thể can thiệp vào bất cứ nơi nào.

Giới bảo vệ tư nhân cũng góp phần duy trì an ninh trật tự với 15.000 nhân viên. Cuối cùng, để ngăn chận « hooligan» cổ động viên quá khích, nước Pháp một lực lượng khoảng 180 cảnh sát của 23 quốc gia tham dự, trợ lực. Một danh sách dài tên tuổi của những « fan bạo lực » bị cấm nhập cảnh hoặc cấm mua vé.

Cổ động viên Euro-2016 gây hấn tại Marseille

Đêm qua rạng sáng nay, 10/06/2016, tại Marseille, một người Anh và một người Pháp bị tạm giam sau khi có đụng độ giữa hai nhóm cổ động viên.

Tại một quán rượu ở khu phố Cảng, nhóm thanh niên người địa phương đã đụng độ với nhóm cổ động viên người Anh, làm bị thương nhẹ một cổ động viên Anh. Một thanh niên người Pháp 30 tuổi đã bị tạm giam.

Khoảng 250 cổ động viên Anh ném các đồ vật vào cảnh sát, một người trong số đó bị thẩm vấn và tạm giam. Cảnh sát dùng hơi cay để giải tán đám đông.

Đội tuyển Anh sẽ gặp đội tuyển Nga vào ngày mai, 11/06, tại Marseille. Cả Anh và Pháp đều không muốn lặp lại vụ việc tương tự hồi World Cup 1998, khi các cổ động viên Anh đụng độ với cổ động viên Tunisia ở Marseille. - RFI
|
|

2.
Tìm thấy mảnh vỡ MH370 ở Madagascar

Những mảnh vỡ mới vừa được một người truy tìm dấu tích máy bay MH370 tìm thấy ở Madagascar.

Blaine Gibson, người từng tìm thấy mảnh vỡ có thể là từ máy bay MH370 tại Mozambique, vừa có phát hiện mới nhất ở bờ biển đông Madagascar.

Một trong những mảnh vỡ giống với phần ghế ngồi máy bay. Ông Gibson đã gửi ảnh cho các nhà điều tra.

Máy bay MH370 bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc), chở 239 hành khách. Chuyến bay mất tích tháng 3/2014.

Máy bay của hãng Hàng không Malaysia Airlines được cho là đã rơi ở vùng biển nam Ấn Độ Dương sau khi bất ngờ đổi hướng.

Mảnh vỡ gần đây nhất được tìm thấy trên bãi biển Riake, trên đảo Nosy Boraha ở đông bắc Madagascar.

Người ta tìm thấy nhiều mảnh vỡ máy bay ở các quốc gia gần Madagascar. Một số được xác nhận từ chiếc MH370.

Ông Gibson, một luật sư ở Seattle (Hoa Kỳ), đã gây quỹ cho cuộc tìm kiếm mảnh vỡ tại khu vực đông Phi.

Phóng viên Richard Westcott của BBC đã gặp ông Blaine Gibson ở Malaysia.

Phóng viên Westcott nói: "Đây là người đã hi sinh bản thân để đi khắp nơi trên thế giới tìm những mảnh vỡ có thể từ chiếc máy bay MH370. Ông không liên quan đến thuyết âm mưu, ông chỉ muốn tìm bằng chứng."

"Có vẻ như có hàng trăm, có thể hàng ngàn mảnh vỡ từ máy bay MH370 trên các bờ biển tại phần đó của thế giới." - Phóng viên Westcott cho biết.

"Mặc dù mảnh vỡ phải được nhà chức trách xác nhận, nhưng có vẻ nó cho thấy chiếc máy bay đã rơi ở gần khu vực họ tìm kiếm, trên Ấn Độ Dương, khoảng sáu ngày đi tàu từ Úc."

Don Thompson, một kỹ sư người Anh trong nhóm điều tra quốc tế không chính thức về máy bay MH370 cho biết ông nghĩ một mảnh vỡ từ lưng ghế, và mảnh còn lại có thể là một phần tấm phủ cánh máy bay.

"Phần ghế ngồi tôi chắc chắn đến 99%," ông nói với BBC. "Nó có màu chính xác với loại vải của Hãng hàng không Malaysia Airlines. Nó cho thấy ghế ngồi đã bị phân rã và trôi đi."

Ông Gibson cho biết hình ảnh của những mảnh vỡ mới nhất đã được gửi đến các nhà điều tra của Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) và gửi đến các quan chức Malaysia.

Ông nói ông sẵn sàng trao các mảnh vỡ cho nhà chức trách Madagascar.

Cũng trong hôm thứ Năm 9/6, phát ngôn viên của ATSB nói họ đang điều tra liệu các mảnh vỡ tìm thấy trên đảo Kangaroo ở miền nam Úc có phải đến từ máy bay MH370 hay không.

Đoạn video phát đi trên Kênh 7 của Úc cho thấy mảnh vỡ màu trắng có các từ "Cẩn thận không bước lên" (Caution No Step).

Úc dẫn đầu cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, sử dụng thiết bị tìm kiếm dưới nước và thiết bị dò tìm từ các tàu đặc dụng.

Cuộc tìm kiếm có Malaysia và Trung Quốc tham gia, đã dò tìm 105.000km2 trong khu vực 120.000km2.

Tất cả mảnh vỡ được kiếm nghiệm tại Úc qua Cục ATSB và các chuyên gia khác.

Nhưng các quốc gia đã đồng ý nếu thiếu "thông tin đáng tin cậy" cuộc tìm kiếm sẽ ngừng trong hai tháng nữa.

Vị trí các mảnh vỡ máy bay MH370 được tìm thấy:

1. Một phần cánh máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion tháng 7/2015, được xác nhận là mảnh vỡ máy bay vào tháng 9/2015.

2. Phần cánh đuôi ngang được tìm thấy ở Mozambique và Madagascar vào tháng 12/2015.

3. Phần cân bằng với chữ "No Step" (không bước lên) bằng kim loại, tìm thấy ở Mozambique tháng 2/2016.

4. Vỏ động cơ với logo Rolls-Royce tìm thấy tháng 3/2016 ở Vịnh Mossel, Nam Phi.

5. Mảnh vở của cửa bên trong tìm thấy ở đảo Rodrigue, Mauritius tháng 3/2016.

6. Mảnh vỡ với phần trông có vẻ là ghế ngồi, với một cái móc áo và nhiều mảnh khác tìm thấy ở đảo Nosy Boraha ở đông bắc Madagascar. - BBC
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
TT Obama chấp thuận vai trò quân sự mới của Mỹ ở Afghanistan --- Bom nổ ở một đền thờ Hồi giáo ở Afghanistan, 4 người chết

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chấp thuận để quân đội Mỹ đóng một vai trò lớn hơn ở Afghanistan để giúp các lực lượng địa phương chiến đấu chống phe Taliban.

Kế hoạch mới, được đưa ra tiếp theo sau nhiều tháng tranh cãi, sẽ cho phép tăng các cuộc không kích nhắm vào phe Taliban khi cần thiết, và nói tổng quát hơn, cho phép các lực lượng Mỹ được linh động hơn về cách thức hợp tác với các lực lượng Afghanistan. Kế hoạch này không đòi hỏi có sự tham gia của các lực lượng bộ binh Mỹ.

Quyết định này một lần nữa tái xác định vai trò của quân đội Mỹ ở Afghanistan, hơn một năm sau khi các binh sĩ tác chiến quốc tế chấm dứt sứ mạng của họ, để cho các binh sĩ Afghanistan nhận vai trò chiến đấu với phe Taliban.

Quyết định này cũng được đưa ra 6 tháng trước khi lực lượng Mỹ gồm 9.800 quân được giảm xuống còn 5.500 quân, một động thái mà Tổng thống Obama kêu gọi nên thực hiện trước năm 2017.

Cuộc chiến của Afghanistan chống phe nổi dậy Taliban đã tăng cường độ trong mấy tháng gần đây. Liên Hiệp Quốc nói 3.545 công dân Afghanistan đã bị giết chết và 7.457 người bị thương trong năm 2015, đa số dưới tay quân Taliban. - VOA

***
Chính quyền tỉnh Nangarhar ở đông Afghanistan nói một vụ nổ có sức công phá lớn xảy ra giữa lễ cầu nguyện buổi sáng hôm 10/6 đã giết chết 4 người và làm bị thương hàng chục người khác.

Một người phát ngôn của tỉnh, ông Attaullah Khogyani, nói với Đài VOA rằng người dẫn lễ cầu nguyện tại ngôi đền quận Rodat nằm trong số người chết. Số tử vong được dự kiến sẽ tăng cao vì rất nhiều người bị thương nặng.

Hiện không có ai hoặc tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công xảy ra hôm nay tại Nangarhar, giáp ranh với Pakistan.

Các phần tử chủ chiến thuộc Nhà nước Hồi giáo và những người đào tẩu Taliban đến từ Pakistan đều có căn cứ hoạt động trong khu vực này.

Trong khi chờ đợi, một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Afghanistan, ông Sediq Seddiqi, xác nhận với Đài VOA rằng một phụ nữ Ấn Độ làm việc cho một tổ chức cứu trợ quốc tế đã bị bắt cóc ở Kabul.

Bà Judith D’Souza, 40 tuổi, làm việc cho Quỹ Aga Khan, được trông thấy lần cuối vào hôm thứ Năm, theo thân nhân của bà ở thành phố Kolkata ở miền đông Ấn Độ.

Tin tức ở Ấn Độ nói chính quyền Afghanistan và Ấn Độ đang tìm cách để bà được phóng thích.

Quỹ Aga Khan, một phần của Mạng lưới Phát triển Aga Khan, đã chuyển hàng trăm triệu đôla vào các dự án tái thiết Afghanistan. Tổ chức này nói họ đang làm tất cả những gì có thể làm được để bà D’Souza được trả tự do, nhưng không cho biết chi tiết nào khác.

Các vụ bắt người mang đi, bắt con tin và các vụ hành quyết đã được thực hiện bởi cả các phần tử chủ chiến lẫn các mạng lưới tội phạm ở Afghanistan, nay đã trở thành mối lo chính đối với chính quyền.

Chỉ trong tháng này, các phần tử nổi dậy Taliban đã thực hiện ít nhất 3 vụ bắt cóc người hàng loạt ở bắc Afghanistan. - VOA
|
|

4.
Tổng thống Obama chính thức ủng hộ ứng viên Hillary Clinton

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chính thức ủng hộ ứng viên của đảng Dân chủ ra tranh chức tổng thống Hillary Clinton sau khi gặp đối thủ của bà là ông Bernie Sanders hôm thứ Tư trong cố gắng đoàn kết đảng và đánh bại người được đảng Cộng hòa đề cử là ông Donald Trump.

Trong những nhận định được thu hình hồi xế hôm 9/6 do ban vận động của bà Clinton công bố, ông Obama nói ông biết làm tổng thống là việc khó khăn dường nào, và đó là lý do vì sao ông biết rằng người từng làm ngoại trưởng trong chính phủ ông và cựu đệ nhất phu nhân có khả năng hoàn thành nhiệm vụ.

“Thực vậy, tôi cho rằng chưa có mấy ai hội đủ điều kiện như thế để nắm giữ chức vụ này. Bà có sự can đảm, lòng từ ái và nhiệt tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

Lời ủng hộ chính thức được đưa ra sau khi ông Obama mở một cuộc họp kéo dài 1 tiếng đồng hồ tại văn phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc với ông Bernie Sanders, vị thượng nghị sĩ đầy nhiệt tình của bang Vermont đã được sự ủng hộ của hàng triệu người, nhất là các cử tri trẻ tuổi.

Sau cuộc họp, ông Sanders chưa đi đến chỗ thừa nhận thất bại trước bà Clinton trong cuộc đề cử, nhưng cho biết ông sẽ gặp bà Clinton trong nay mai.

“Tôi trông đợi sẽ gặp bà ấy trong tương lai gần để xem chúng tôi có thể hợp tác như thế nào để đánh bại ông Donald Trump và để tạo dựng một chính phủ đại diện cho tất cả chúng ta chứ không phải cho 1% dân số”.

Hôm 9/6, bà Clinton còn nhận được một sự ủng hộ quan trọng khác từ phía thượng nghị sĩ bang Massachusetts là bà Elizabeth Warren. Bà Warren là nữ thượng nghị sĩ duy nhất chưa bày tỏ sự ủng hộ bà Clinton, nhưng đã làm như vậy trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình tin tức MSNBC hôm 9/6:

“Tôi sẵn sàng. Tôi sẵn sàng tham gia cuộc tranh đấu này và dốc lòng ủng hộ bà Hillary Clinton để trở thành vị tổng thống sắp tới của Hoa Kỳ và bảo đảm là Donald Trump không bao giờ có được chỗ ở gần Tòa Bạch Ốc”.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho hay ông Obama sẽ đi vận động cùng với bà Clinton lần đầu tiên trong một cuộc xuất hiện ở Wisconsin vào tuần tới. Ông Obama đã thắng ở bang này trong cả hai cuộc tổng tuyển cử khi ông ra tranh cử.

Ông Sanders nói ông sẽ dự tranh trong cuộc bầu sơ bộ ở thủ đô Washington vào ngày thứ Ba tới và sẽ tiếp tục thúc đẩy các vấn đề trung tâm trong cuộc vận động của ông cho đến khi đảng Dân chủ họp đại hội vào tháng 7. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Phát hiện chất cực độc trong cá nục đông lạnh tại Quảng Trị

Mẫu cá nục lấy từ trong kho đông lạnh của một cơ sở thu mua hải sản ở Quảng Trị (lấy sau thời điểm cá chết hàng loạt) có chất phenol với hàm lượng 0,037mg/kg. Đây là chất cực độc và cấm dùng trong thực phẩm.

Mẫu cá nục lấy từ trong kho đông lạnh của một cơ sở thu mua hải sản tại huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa được cơ quan chuyên môn của Sở y tế tỉnh này phát hiện có chất phenol, là chất cực độc...   

Chiều 10-6, ông Trần Văn Thành, giám đốc Sở Y tế Quảng Trị, xác nhận vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc phát hiện chất phenol trong mẫu cá nục đông lạnh lấy tại một cơ sở thu mua hải sản tại huyện Vĩnh Linh.

Theo báo cáo này, cơ quan chuyên môn của Sở Y tế Quảng Trị vừa có kết quả xét nghiệm 6 mẫu cá lấy tại kho đông lạnh của bà L.T.T. (trú thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh).

Sáu mẫu này gồm một mẫu cá ngừ, một mẫu cá trích, một mẫu cá sòng, ba mẫu cá nục.

Trong ba mẫu cá nục thì có một mẫu được chủ cơ sở thu mua trước thời điểm xảy ra cá chết hàng loạt và hai mẫu được thu mua sau thời điểm cá chết hàng loạt tại Quảng Trị.

Kết quả, cơ quan chuyên môn xác định mẫu cá nục lấy sau thời điểm cá chết hàng loạt có chất phenol với hàm lượng 0,037mg/kg. Đây là chất cực độc và cấm dùng trong thực phẩm.

Ông Thành cho biết đã chỉ đạo lấy tiếp các mẫu cá đông lạnh ở các kho khác để kiểm nghiệm, đồng thời tiêu hủy số cá nục có chất phenol này.

Phenol có thể gây chết người

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 10-6, ông Hồ Sĩ Biên - Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị cho biết: phenol là chất hóa học cực độc thường chỉ dùng trong công nghiệp tẩy rửa, tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm, ngay cả trong việc sản xuất bao bì cũng không được sử dụng.
Cũng theo ông Biên, với hàm lượng 0,037mg/kg như trong mẫu cá nục này thì chưa đủ gây ngộ độc cấp nhưng nguy hiểm ở chỗ nếu tích lũy nhiều chất này thì có thể gây chết người. - tuoitre
|
|

6.
Công an lại bắt giữ cựu tù nhân Cấn Thị Thêu

Cựu tù nhân Cấn Thị Thêu, người cương quyết giữ đất sản xuất tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội hôm nay 10 tháng 6 bị công an đến tại nhà ở Hòa Bình bắt đưa đi.

Công an bắt với cáo buộc ‘gây rối’!

Việc bắt giữ bà Cấn Thị Thêu được gia đình cho biết xảy ra vào lúc sáng sớm ngày 10 tháng 6 khi cả nhà đang còn ngủ.

Anh Trịnh Bá Tư, người con thứ của bà Cấn Thị Thêu, chứng kiến việc bắt giữ mẹ anh thuật lại sự việc:

“Khi gia đình đang ngủ thì công an Hà Nội phối hợp với công an tỉnh Hòa Bình huy động một lực lượng khoảng 60-70 người bao gồm cảnh sát cơ động, an ninh và công an mang theo súng trường, dùi cui điện và các công cụ hỗ trợ, mặc áo giáp chống đạn đến khống chế gia đình tôi, đọc lệnh và còng tay bắt mẹ tôi đưa đi. 

Lệnh bắt theo điều 245 Bộ Luật Hình sự, tội gây rối trật tự công cộng.”

Nhận định

Một người dân Dương Nội khác là cụ Hào, 80 tuổi, sau khi nghe tin bà Cấn Thị Thêu bị bắt đưa ra nhận định của bản thân bà về chuyện bắt giữ đó như sau:

“Từ khi ra tù đến nay Thêu không đến phường, không ra Đống Đa, không gây rối gì cả.

Mục đích (bắt) là do phường, quận Hà Đông đến ngày thanh tra Nguyễn  Hồng Điệp và (Dương văn) Huế nói đến ngày đối chất với bà con. Gần đây bà con giục và thế nào cũng phải đối chất. Theo tôi thì họ họ bắt người biết nói đúng lý, đúng tình. Họ làm thế (bắt chị Thêu) trước hết để không có người đối chất, thứ hai để lung lạc những người ‘không dứt khoát’ với chính quyền. Có thể sẽ ‘rụng’ một vài người như đợt vừa rồi chúng tôi cương quyết không đi bầu! Những người bị lung lạc sẽ nhận tiền.

Nhưng Thêu nói dù có chết (mà bố mẹ của cô ta cũng chết ở tuổi 53-54 thôi), mà nay cô ta củng 54 rồi. Tôi bảo không được nói thế vì còn hai đứa con chưa lo được. Thế nhưng Thêu nói mẹ cứ yên tâm!”

Kiên quyết giữ đất

Như lời của cụ Hào thì bà Cấn Thị Thêu có thể được xem là người luôn tiên phong và nắm rõ vụ việc thu hồi đất tại Dương Nội để làm dự án đường Lê Trọng Tấn. Hiện nay cơ quan chức năng lại kêu gọi người dân Dương Nội đi nhận tiền đền bù giải tỏa đất; nhưng việc làm này cũng bị người trong cuộc phản đối bởi không muốn mất đất là tư liệu sản xuất của họ.

Anh Trịnh Bá Tư cho biết một số thông tin liên quan việc này:

“Dạo này nhà cầm quyền Hà Nội có sự nhượng bộ; nhưng nhượng bộ không chính danh tức là họ ngấm ngầm tăng diện tích mà bà con được đền bù lên so với thực tế, ghi khống diện tích bị thu hồi để tăng thêm tiền khiến dân nhận tiền. Tuy nhiên đa phần bà con đều muốn giữ đất chứ không muốn nhận tiền. Lý do vì nếu lấy tiền mà không có công ăn việc làm thì khoản tiền đó tiêu chẳng mấy chốc cũng hết nên bà con kiên quyết giữ lại đất để sản xuất, sinh sống.

Số tiền đền bù cho từng mét vuông không thay đổi, thế nhưng nhà cầm quyền Hà Nội ghi khống diện tích thu hồi lên. Trung bình họ tăng lên khoảng 100-200 mét/một sào hay hơn 1 sào. Tùy từng gia đình, theo sự cân nhắc của an ninh có đấu tranh mạnh, thì họ tăng theo.

Còn doanh nghiệp Nam Cường, sau đó là Geleximco cấu kết với nhà cầm quyền Hà Nội để thu hồi với một giá rẻ mạt. Việc làm của doanh nghiệp với nhà cầm quyền Hà Nội thì rất mờ ám và người dân không được thông tin gì cụ thể.”

Cụ Hào cho biết tiến độ của cái mà chủ đầu tư nói là dự án đường Lê Trọng Tấn xây dựng trên đất Dương Nội:

“Họ nói là dự án đường Lê Trọng Tấn, nhưng chỗ mà tôi bị ‘mất’ hơn 400 mét là gần bãi tha ma thì vẫn còn bỏ không, chưa đổ đất. Còn chỗ mà trước đây họ bắt Cấn Thị Thêu thì đã quây tôn, đổ đất. Họ chỉ làm đường rồi bỏ đó thôi chứ chưa làm cái nhà nào. Tất cả đất Dương Nội họ chưa xây được cái nhà nào, chỉ xây được mấy cài trụ rồi bỏ đó.

Vừa rồi tôi nói với công an tội của họ gấp trăm, ngàn lần địa chủ ngày xưa. Địa chủ ngày xưa không giết người; họ vẫn mướn người ta làm hay cho cấy rẻ.”

Tin tức cho biết lực lượng công an sau khi đọc lệnh bắt và còng tay bà Cấn Thị Thêu thì họ đưa bà đến trụ sở tại huyện Yên Dũng, tỉnh Hòa Bình. Sau đó bà lại bị đưa về quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Một số nhà hoạt động tại khu vực Hà Nội loan trên mạng xã hội facebook việc bà Cấn Thị Thêu bị bắt. Họ cũng lên tiếng kêu gọi cơ quan chức năng phải trả tự do ngay cho bà này.

Bà Cấn Thị Thêu bị bắt trong đợt cưỡng chế đất Dương Nội vào ngày 25 tháng 4 năm 2014 và sau đó bị tòa tuyên án 15 tháng tù với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Tuy nhiên tin nói rõ bà bị bắt đi đang đứng trong một chòi để quay cảnh lực lượng đến cưỡng chế đất. Chồng bà là ông Trịnh Bá Khiêm cũng bị bắt trong lần cưỡng chế đó.

Sau khi mãn án tù, bà Cấn Thị Thêu cho biết tiếp tục khiếu kiện giữ đất không để cho chính quyền thu hồi đất mà theo bà cũng như những người khác thì việc thu hồi có nhiều khuất tất, không theo đúng qui định của luật pháp Việt Nam.

Vụ thu hồi đất Dương Nội cho doanh nghiệp làm dự án cũng tương tự như nhiều vụ khác tại khắp các tỉnh thành trong cả nước. Những người có đất thu hồi phản đối phải khiếu kiện đến tận cơ quan trung ương Đảng và chính phủ tại Hà Nội. Thế nhưng hầu như các vụ việc đều không được giải quyết thỏa đáng, thuyết phục khiến người dân ngày càng bức xúc.

Hiện nay tại cơ quan tiếp dân  của trung ương đảng và chính phủ ở Hà Nội và Sài Gòn luôn có người dân khiếu kiện. Một số trường hợp bị công an bắt và sau đó bị truy tố tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’ và bị án tù; tuy nhiên những tù nhân đó luôn khẳng định họ làm đúng luật pháp Việt Nam trong quá trình khiếu kiện. - RFA

No comments:

Post a Comment