Sunday, June 12, 2016

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 12/6

Tin Thế Giới

1.
Trung Quốc gây khó dễ Ấn Độ gia nhập nhóm GFN --- Nổ bom tại sân bay Thượng Hải, 4 người bị thương

Nhóm các nước cung cấp hạt nhân và công nghệ hạt nhân GFN cần phải thảo luận thêm trước khi quyết định đón thêm thành viên mới. Trên đây là bình luận của bộ ngoại giao Trung Quốc sau khi Hoa Kỳ đề nghị và ủng hộ Ấn Độ gia nhập GFN tuy New Delhi không ký vào hiệp định chống phổ biến hạt nhân TPN.

GFN gồm 48 thành viên điều phối việc trao đổi phương tiện và công nghệ hạt nhân cho mục tiêu quân sự sẽ họp tại Seoul vào ngày 20/06/2016. Tất cả thành viên GFN đều ký kết hiệp định chống phổ biến hạt nhân TPN.

Cho dù có bom nguyên tử và đứng ngoài hiệp định TPN, Ấn Độ được hưởng một phần lớn ưu quyền dành cho thành viên của GFN qua thỏa thuận đặc cách năm 2008 để New Delhi có thể hợp tác hạt nhân với Washington.

Trung Quốc cho biết là ý kiến mở cửa cho Ấn Độ gia nhập GFN đang gây bất đồng « sâu đậm » trong nội bộ của nhóm. Theo phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi thì Bắc Kinh không chống lại viễn ảnh đón thành viên không ký vào hiệp định TPN nhưng cần « thảo luận rộng rãi » để đi đến một thỏa hiệp.

Theo Reuters, Pakistan, cũng đứng ngoài TPN nhưng là một đồng minh của Trung Quốc và là kẻ thù của Ấn Độ và cũng rất muốn gia nhập GFN . Tuy nhiên, mong muốn của Islamabad bị nhiều nước GFN chống đối kịch liệt vì trong quá khứ Pakistan bí mật hợp tác hạt nhân với Iran và Bắc Triều Tiên bất chấp lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc. - RFI

***
Một quả bom tự chế đã phát nổ tại sân bay quốc tế Thượng Hải, làm bị thương bốn người. Cơ quan quản lý sân bay và truyền thông Trung Quốc hôm nay 12/06/2016 cho biết như trên.

Vào đầu giờ chiều nay (giờ địa phương), một tiếng nổ phát ra tại quầy soát vé ở ga số 2 của sân bay quốc tế Phú Đông, Thượng Hải. Tân Hoa Xã trích dẫn nguồn tin Cơ quan quản lý sân bay cho biết vụ nổ có thể từ một quả  “bom tự chế” và có bốn người bị thương, trong đó có cả người bị nghi là thủ phạm, ngầm nói đến người đã kích hoạt chất nổ.

Còn theo tờ báo địa phương, Tân Dân Vãn Báo-  Xinmin Evening News, có hai tiếng nổ xảy ra cách nhau chừng vài giây. Những tiếng nổ này phát ra từ hai hành lý được đặt cách nhau chừng 15 mét.

Các hình ảnh video trên các trang mạng xã hội cho thấy một cột khói đen dày đặc bốc cao đến tận trần nhà ga và các lực lượng bán quân sự đang chạy trong tòa nhà. Nhiều hình ảnh cho thấy cảnh sát đang cố gắng cách ly người hiếu kỳ ra khỏi khu vực hiện trường.

Sự cố này xảy ra vào thời điểm nhiều người đi nghỉ lễ về, và chỉ còn cách vài ngày nữa là sẽ khai trương công viên Disney tại Thượng Hải. AFP nhắc lại có rất nhiều vụ người ta cho nổ bom hay đốt lửa gây hỏa hoạn nhằm để trả thù những bất mãn cá nhân.

Năm 2013, một người đàn ông ngồi xe lăn đã cho phát nổ một quả bom tự chế tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, nhằm chống đối hành động thô lỗ của công an. Người đàn ông đó đã bị kết án 6 năm tù. - RFI
|
|

2.
Tổng thống Aquino cảnh giác người Philippines về tổng thống tân cử

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Philippines cảnh giác công chúng nước ông phải ý thức bảo vệ quyền tự do và dân chủ khi tổng thống tân cử chuẩn bị nhậm chức.

Tổng thống Benigno Aquino, trong bài diễn văn đánh dấu năm thứ 118 tuyên bố độc lập của Philippines từ Tây Ban Nha, đã cảnh báo rằng Tổng thống đắc cử Rodrigo Duterte có thể đi theo con đường độc tài giống nhà độc tài đã chết Ferdinand Marcos đã cai trị Philippines 20 năm.

Ông Aquino nói ông Marcos đã tước đi quyền tự  do của người dân Philippines và cảnh báo rằng “nếu chúng ta không cảnh giác, điều này sẽ lại xảy ra.”

Ông Duterte hứa sẽ giết chết hàng ngàn tội phạm hình sự và hứa sẽ thưởng cho cảnh sát và người dân nào giết được những kẻ buôn lậu ma túy.

Các nhóm nhân quyền tố cáo ông đã dùng các đội hành quyết giết chết hơn 1.100 người trong thời gian ông làm thị trưởng Davao.  

Ông Aquino so sánh ông Duterte với Adolf Hitler của Đức Quốc xã.

Ông Duterte sẽ nhậm chức vào ngày 30 tháng này. - VOA
|
|

3.
Euro 2016: Quyết liệt và hấp dẫn ngay loạt trận ra quân --- Euro 2016: Hooligan Anh-Nga hỗn chiến ở cảng Marseille

Trái bóng Euro 2016 đã chính thức lăn trên các sân cỏ nước Pháp. Các đội bóng của sáu bảng đấu lần lượt bước vào loạt trận ra quân. Ngay từ những ngày đầu tiên của giải đấu người hâm mộ đã được thưởng thức những trận cầu hấp dẫn, kịch tính.

Khi Euro được mở rộng 24 đội tham dự, nhiều nhà quan sát ban đầu nghi ngại chất lượng chuyên môn cuộc so tài Euro 2016 sẽ bị loãng do chênh lệch trình độ quá rõ rệt giữa các cặp đấu ở vòng bảng. Nhưng thực tế những trận ra quân ở các bảng đã cho thấy các cuộc đua tranh quyết liệt đã diễn ra gay cấn.

Đó là trận khai mạc, đội Pháp, với lợi thế sân nhà, có trong tay một đội hình tài năng quốc tế hùng hậu được đánh gia là ứng viên sáng giá cho chức vô địch năm nay, thế nhưng chủ nhà đã vấp phải sức kháng cự mãnh liệt của một đội Rumani, đội hình gần như không có một cầu thủ quốc tế tầm châu lục nào. Các ngôi sao sân cỏ Pháp được kỳ vọng nhất đã bị lúng túng, bó chân trước lối chơi sức mạnh, lăn xả quyết chiến của các cầu thủ Rumani. Đội tuyển Pháp chỉ có được chiến thắng 2-1 là nhờ tài năng xuất thần của Dmitri Payet, trước đó không lâu còn là một cái tên khá mờ nhạt.

Hay đội Albani, lần đầu tiên được tham dự sân chơi lớn châu lục cũng đã làm cho cho đội Thụy Sĩ, được xếp hàng trên trung bình của châu Âu cũng phải lao đao. Dù thua 0-1 nhưng Albani đã chứng tỏ họ không phải là đội bóng đến Euro chỉ để lót đường. Người hâm mộ cũng đã được chứng kiến tinh thần thi đấu quả cảm vì màu cờ sắc áo của một đội tuyển Nga đã cầm hòa 1-1 được đội Anh của một dàn tài năng trẻ đã được khẳng định trên các sân cỏ lớn.

Mỗi đại diện đến Euro 2016 lần này khả năng thực lực và tham vọng mục tiêu cũng có khác nhau, nhưng tất cả đều muốn khẳng định mình trong sân chơi lớn. Họ đến không phải để học hỏi kinh nghiệm mà chơi hết mình vì màu cờ sắc áo, để chứng tỏ sự vươn lên của nền bóng đá quốc gia mình. Vì thế mà Euro mới chỉ khai cuộc được ít ngày nhưng đã công hiến cho người hâm một bóng đá trên khắp thế giới những trận cầu hấp dẫn, bởi tính quyết liệt và trình độ chuyên môn khá đều. - RFI

***
Ngày thứ Bảy 11/06, trước  trận vòng bảng giưa Anh và Nga bắt đầu, các cổ động viên của hai đội đã lao vào cuộc ẩu đả dữ dội  làm nhiều người bị thương trong đó có một người Anh, bị đánh bằng thanh sắt, dở sống dở chết. nước.

Cảnh sát dã chiến Pháp phải dùng hơi cay can thiệp và bắt một số người Nga, Anh và Pháp. Cảnh sát Anh và Nga đặc nhiệm chống Hooligan cũng tiếp tay với đồng nghiệp Pháp ngăn cản cảnh cáo công dân quá khích của mỗi nước.

Tại Nice, một nhóm ủng hộ viên người Pháp thuộc loại cực đoan, khiêu khích ủng hộ viên của Ba lan và Bắc  Ailen. Xung đột không tránh khỏi làm nhiều người bị thương.

Liên đoàn Bóng đá Châu Âu UEFA, định chế quản lý giải Euro 2016 hôm nay 12/06/2016 thông báo mở thủ tục kỷ luật nhắm vào Liên đoàn Bóng đá Nga sau vụ hỗn chiến giữa các cổ động Nga và Anh vào cuối trận đấu ngày hôm qua.

UEFA chỉ trích các cổ động Nga đã "gây rối loạn" trên khán đài, có "thái độ bài ngoại" và đã ném "khói mù". Cơ quan kỷ luật của UEFA sẽ xem xét hồ sơ này vào ngày 14/6 tới đây.

Ngay sau khi sự cố xảy ra hôm qua, UEFA đã "lên án mạnh mẽ các hành vi bạo lực" tại Marseille, do những nhóm người "quá khích" gây ra. AFP nhắc lại, trong những mùa giải Euro trước, Liên đoàn Bóng đá Châu Âu từng đe dọa trừng phạt Liên đoàn Bóng đá Anh (2000) và Nga (2012) vì những vụ bạo động do các cổ động viên của hai nước này gây ra.

Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá Châu Âu cũng nhìn nhận có "vấn đề trong việc cách ly" các cổ động viện tại sân vận động Vélodrome. Tổ chức này cam kết "gia tăng" nhân viên an ninh tại các sân vận động trong mùa giải Euro 2016 này bằng cách "phối hợp chặt chẽ với chính phủ Pháp".

Nga sẽ là nước chủ nhà cho Cúp Vô địch Bóng đá Thế giới vào năm 2018. Bộ trưởng Thể thao Nga Vitali Moutko hôm nay trên truyền thông R-Sport của Nga cũng lên án "cách cư xử tồi tệ" của cổ động Nga vào cuối trận đấu giữa Nga và Anh tối hôm qua. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

4.
50 người chết trong vụ nổ súng tại một hộp đêm ở Florida

Thị trưởng Orlando, bang Florida ở miền đông nam nước Mỹ, cho hay 50 người chết và 53 người bị thương trong một vụ nổ súng tại một hộp đêm của người đồng tính.  

Cảnh sát nói vụ này đang được điều ra như là một hành động khủng bố.

Vụ nổ súng xảy ra tại hộp đêm Pulse của người đồng tính vào rạng sáng Chủ nhật. Cảnh sát nói hung thủ có một súng trường và một súng ngắn, đã bị cảnh sát bắn chết bên trong hộp đêm.

Cảnh sát trưởng John Mina nói nghi can đã bắn nhau với một cảnh sát viên đang làm việc ở hộp đêm, rồi hung thủ trở vào bên trong hộp đêm và bắt con tin. Ông Mina nói 9 cảnh sát viên tham gia vào cuộc đấu súng với hung thủ.

Các giới chức FBI nói rằng hung thủ có thể là một kẻ bị cực đoan hóa, và vụ này đang được điều tra như là một “hành động khủng bố.”

Thông báo đăng trên Twitter của sở cảnh sát kêu gọi những ai có mặt chứng kiến tại hộp đêm Pulse cung cấp thông tin cho cảnh sát.

Một người có mặt tại hộp đêm này cho biết anh nghe có đến khoảng 40 phát súng.

Pulse đăng một thông báo lên Facebook vào khoảng 2 giờ sáng, nói rằng “Mọi người rời khỏi Pulse và tháo chạy.”

Các video quay bằng điện thoại di động được đài truyền hình CNN loan tải cho thấy những hình ảnh cảnh sát bắn vào hộp đêm.  

Sau đó, CNN phát hình một video cảnh mấy người khiêng một người bị thương ra khỏi hộp đêm, đặt lên một chiếc xe của cảnh sát thay vì đưa lên một trong những chiếc xe cứu thương đang ở ngay quanh đó.

Cảnh sát thông báo trên trang Twitter họ được “các cơ quan chính chính quyền địa phương, chính phủ tiểu bang và liên bang hỗ trợ.” Hiện chưa rõ tại sao cảnh sát cần hỗ trợ của liên bang.

Trước đó cảnh sát loan tải trên Twitter rằng tiếng nổ là “từ chất nổ do các nhân viên công lực kiểm soát.” - VOA
|
|

5.
Tổng thống Obama tuyên bố tình trạng thảm họa tại Texas

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa tuyên bố một khu vực bị thảm họa ở tiểu bang Texas và ra lệnh cho chính phủ liên bang hỗ trợ cho chính phủ tiểu bang và chính quyền địa phương khắc phục hậu quả tại khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão và lũ lụt bắt đầu từ cuối tháng trước kéo dài đến bây giờ.

Tuyên bố tình trạng thảm họa sẽ cho phép sử dụng ngân quỹ của liên bang trợ giúp cho người dân bị ảnh hưởng tại nhiều quận hạt ở bang Texas (bao gồm Austin, Brazoria, Brazos, Fort Bend, Grimes, Hidalgo, Hood, Montgomery, San Jacinto, Travis, Waller và Washington).

Ngân quỹ liên bang cũng được phép cấp cho các chính quyền địa phương và tiểu bang hội đủ điều kiện và một số tổ chức phi lợi nhuận.

Cuối tháng trước, Thống đốc Greg Abbott của bang Texas đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 24 quận sau khi những cơn mưa trút xuống một lượng nước lớn, và gây lũ lụt. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

6.
Hơn 1000 tín hữu giáo phận Vinh tiếp tục tuần hành bảo vệ môi trường

Giáo dân giáo phận Vinh tiếp tục xuống đường tuần hành trong buổi sáng nay, ngày 12 tháng 6, để yêu cầu chính quyền minh bạch vụ việc cá chết và yêu cầu đài truyền hình Việt Nam VTV xin lỗi Đức giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp vì đã đặt điều, vu khống vị Giám mục này.

Diễn tiến buổi tuần hành

9h sáng ngày 12/6/2016, hơn 1000 tín hữu thuộc giáo xứ Phú Yên, hạt Thuận Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã xuống đường tuần hành bảo vệ môi trường.

Từ huyện Quỳnh Lưu, Linh mục chánh xứ Phú Yên Đặng Hữu Nam nói về diễn tiến của buổi tuần hành:

“Sáng nay, giáo xứ cầu nguyện cho các nạn nhân của ‘thảm họa ô nhiễm môi trường biển miền Trung’, và hiệp thông cầu nguyện cho Đức giám mục Giáo phận Vinh đang bị nhà cầm quyền Việt Nam dùng truyền thông của họ để xuyên tạc, vu khống, mạ lị Ngài. 

Cũng vì thế, sau giờ Thánh lễ sáng nay, cả cộng đoàn giáo xứ trên dưới 1.000 người tập trung tại lễ đài Đức Mẹ ở khuôn viên nhà thờ, dâng lời cầu nguyện cho đất nước, cho giáo xứ, cho quê hương, cho các nạn nhân của ‘thảm họa ô nhiễm môi trường. Sau đó người ta tuần hành trên các ngã đường của giáo xứ, rồi tọa kháng ở đó khoảng 2 tiếng đồng hồ ở ngoài đường để đưa băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu chính quyền ‘minh bạch’ nguyên nhân của thảm họa môi trường.”

Trong buổi tuần hành sáng nay, rất nhiều băng rôn, khẩu hiệu đã được các tín hữu tại Giáo xứ Phú Yên giăng lên như: ‘Yêu cầu chính quyền minh bạch thông tin về nguyên nhân cá chết’, ‘biển chết – người có sống?’, ‘người dân chúng tôi cần biển sạch’, ‘vàng trong dân thông tỏ - cá ngoài biển bất minh’, hay ‘yêu cầu truyền hình Việt Nam VTV xin lỗi Đức giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp’…

Nguyên nhân của cuộc tuần hành.

Về nguyên nhân khiến hơn 1.000 tín hữu ở đây tuần hành ‘bảo vệ môi trường’, ông Đức – một tín hữu tham gia buổi tuần hành cho biết, người dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề làm muối và đi biển, tuy nhiên do nhà nước không chịu công bố nguyên nhân cá chết, dẫn đến hải sản do ngư dân đánh bắt, muối do ngư dân làm ra bị thu mua với giá rẻ mạt, không ai mua vì người dân sợ hải sản, muối bị nhiễm độc.

Ông Đức tiếp lời:

“Do nhà nước chưa minh bạch việc biển nhiễm độc do nhà máy Formosa ở Vũng Áng, rồi giờ ra đến Cửa Lò, Quỳnh Lưu. Bây giờ bức xúc quá nên bà con phải xuống đường diễu hành, kêu gọi nhà nước minh bạch, họ hẹn hơn 60 ngày rồi mà vẫn chưa công bố gì, nên giáo dân không bao giờ chấp nhận những câu nói đó.”

Chị Trâm, một ngư dân ở Quỳnh Lưu – người tham gia tuần hành khẳng định thêm về việc bị ảnh hưởng từ ‘thảm họa ô nhiễm môi trường biển’:

“Chúng tôi ở đây bị ảnh hưởng ít thôi, nhưng chúng tôi không đủ cho chi phí tàu bè, đá lạnh, bởi vì cá rẻ mà không có người mua cho, mà có người mua thì cũng ép chúng tôi. Cho nên chi phí cho một chuyến đi là không đủ trang trải nên đời sống của dân rất đói. Vì dân sống bằng nghề biển, vay ngân hàng đóng được con tàu cần vốn lớn, mà đến tháng người ta cứ loa lên.”

Chị Trâm cũng cho biết, vì cùng một biển nên bị ảnh hưởng về giá cả, cuộc sống của ngư dân ở đây khó khăn hơn trước. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho hơn 1000 tín hữu làm nghề biển tuần hành yêu cầu chính quyền minh bạch nguyên nhân cá chết.

Tiếp tục đấu tranh

Linh mục Đặng Hữu Nam thấy rằng, mặc dù Giáo xứ Phú Yên là nơi chịu ảnh hưởng gián tiếp từ ‘thảm họa ô nhiễm biển’, chứ không như ở Vũng Áng, nhưng những tín hữu tại đây sẽ tiếp tục đấu tranh đòi chính quyền minh bạch thông tin về nguyên nhân cá chết, đòi công lý và sự thật.

Linh mục Đặng Hữu Nam nói tiếp:

“Dù có thể tiếng nói của chúng tôi chỉ là hạt cát giữa sa mạc, hạt nước giữa đại dương, nhưng chúng tôi thấy trách nhiệm phải làm. Giống như ai đó từng nói, ‘cá chết thì phải nổi’, nhưng hôm nay cá chết đang bị chìm. Chìm bởi vì chế độ, chìm bởi vì chính sách của nhà nước, chìm bởi vì chủ trương của nhà lãnh đạo… Cho nên chắc chắn rằng, tôi và những người giáo dân thuộc Giáo xứ Phú Yên sẽ tiếp tục đấu tranh.”

Chị Trâm khẳng định về việc sẽ tiếp tục đấu tranh cho chính mình, cho các tín hữu trong giáo xứ Phú Yên cũng như những nạn nhân trực tiếp từ ‘thảm họa ô nhiễm môi trường’. Chị Trâm nói thêm:

“Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng. Chúng tôi đang còn tiếp tục tuần hành đòi sự trong sạch cho Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp của chúng tôi và đòi sự minh bạch của chính quyền đối với dân.” 

Chị Trâm cũng gửi thông điệp đến những người chưa quan tâm đến vấn nạn ô nhiễm môi trường biển rằng, tất cả người dân Việt Nam hãy cùng hướng đến những người bị nạn do chất độc của Formosa, những người đang trong cảnh khốn đốn không có việc làm, những người bị thiệt hại. Tất cả người Việt Nam hãy cùng đồng hành, cùng chung sức, đồng hành với người Miền Trung.

Chị Trâm cũng gửi thông điệp đến chính quyền Việt Nam:

“Chúng tôi muốn nhắn gửi là, nhà nước phải thực sự quan tâm đến dân, thực sự đưa ra nguyên nhân dẫn đến cá chết và phải có biện pháp để khắc phục thiệt hại này và phải giúp đỡ những người bị thiệt hại trực tiếp, và dân biển như chúng tôi, những người bị thiệt hại thường là những người có thu nhập kém, những người vì chất độc của Formosa làm cho chúng tôi phải điêu đứng vì nó.”

Đã hơn hai tháng kể từ khi ‘thảm họa ô nhiễm môi trường biển miền Trung’ xảy ra, phía chính quyền Việt Nam vẫn chưa chịu công bố nguyên nhân cá chết, dù cho vụ việc cá chết ảnh hưởng đến hàng triệu người dân Việt Nam. Trên các trang truyền thông nhà nước, cũng như mạng xã hội Facebook đã đăng tải rất nhiều vụ cá chết ở hồ, sông, biển, mặc dù nơi đó ở rất xa biển Vũng Áng.

Trên trang báo điện tử Vnexpress đăng tải ngày 2/6/2016 về việc công bố nguyên nhân cá chết, ông Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định, ‘chính phủ cầu thị lắng nghe ý kiến và có trách nhiệm thông tin cho người dân biết’. Và ông bộ trưởng Trương Minh Tuấn còn cho biết dự kiến trong tháng 6 sẽ công bố nguyên nhân cá chết. - RFA

No comments:

Post a Comment