Thursday, August 31, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Năm 31/8

Tin Thế Giới

1.
Tokyo tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục để đối phó với Bình Nhưỡng

Bộ Quốc Phòng Nhật Bản hôm nay, 31/08/2017, đề nghị một ngân sách kỷ lục cho quốc phòng năm tới, nhằm hoàn thiện hệ thống lá chắn chống tên lửa, để đối phó với nguy cơ bị hỏa tiễn Bắc Triều Tiên tấn công.

Theo AFP, tổng ngân sách mà bộ Quốc Phòng Nhật Bản đề nghị cho năm tài chính – bắt đầu từ tháng 04/2018 đến tháng 04/2019 – là 5.255 tỉ yen (tương đương 40 tỉ đô la), tăng 2,54% so với năm ngoái. Nếu yêu cầu này được chấp thuận, đây sẽ là năm thứ sáu liên tiếp Tokyo tăng ngân sách quân sự.

Bộ Quốc Phòng Nhật khẳng định nguồn kinh phí bổ sung sẽ giúp cho lực lượng phòng vệ Nhật Bản có khả năng nâng cấp hệ thống lá chắn tên lửa, trong bối cảnh Bắc Triều Tiên liên tục thử tên lửa. Ngân sách bổ sung dự kiến dùng để trang bị thêm nhiều tổ hợp tên lửa SM-3, các hệ thống radar và dò tìm hỏa tiễn mới, cũng như các phương tiện thuộc hệ thống lá chắn chống tên lửa đạn đạo tầm trung Aegis trên bộ.

Các quan chức bộ Quốc Phòng cho biết Nhật Bản cần được trang bị đầy đủ phương tiện để có thể bắn hạ mọi hỏa tiễn Bắc Triều Tiên lọt vào lãnh thổ nước này.

Nguy cơ từ láng giềng Bắc Triều Tiên đối với Nhật Bản ngày càng hiện hữu, đặc biệt với vụ Bình Nhưỡng thử tên lửa hôm thứ Ba, 29/08. Việc hỏa tiễn bay qua lãnh thổ Nhật gây chấn động. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lên án đây là «đe dọa nghiêm trọng, chưa từng thấy», và quyết định dành nhiều phương tiện hơn cho quốc phòng.

Donald Trump và James Mattis bất đồng về chiến lược xử lý hồ sơ Bắc Triều Tiên

Vào lúc căng thẳng giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên lên cao do việc Bình Nhưỡng liên tục bắn thử tên lửa, tổng thống Donald Trump và bộ trưởng Quốc Phòng James Mattis lại bất đồng với nhau trong hồ sơ này.

Từ Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet tường trình :

"Lại có bất đồng bên trong chính quyền Mỹ, Lầu Năm Góc nói ngược với Nhà Trắng. Sau khi Bắc Triều Tiên bắn tên lửa bay qua không phận Nhật Bản, Donald Trump không còn đe dọa sẽ đổ bão lửa và căm hờn lên đầu Bình Nhưỡng nữa mà chỉ tuyên bố ôn hòa hơn là Hoa Kỳ không loại trừ bất kỳ giải pháp nào. Tuy nhiên, hôm thứ Tư, 30/08, trên mạng xã hội Twitter, nguyên thủ Mỹ lại lên giọng cứng rắn : Từ 25 năm qua, Mỹ thảo luận với Bắc Triều Tiên và kết quả là chúng ta trở thành nạn nhân của sự bắt bí của Bình Nhưỡng. Ông kết luận : Thảo luận không phải là một giải pháp.

Thế nhưng, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ không chia sẻ ý kiến này. Trước mặt bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc, ông James Mattis tuyên bố rằng vẫn có khả năng đàm phán. Ông nói : Chúng tôi không bao giờ cạn kiệt các sáng kiến ngoại giao. Chúng tôi tiếp tục cùng nhau làm việc ; ngài bộ trưởng và tôi cùng chia sẻ trách nhiệm bảo vệ đất nước, bảo vệ người dân và các lợi ích của hai nước.

Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng chủ trương một giải pháp ngoại giao. Điều này không có nghĩa là Mỹ sao nhãng việc chuẩn bị đối phó nếu như Kim Jong Un trở nên hung hăng hơn. Hôm thứ Tư, Hoa Kỳ đã bắn chặn thành công một tên lửa cùng loại với hỏa tiễn mà Bắc Triều Tiên đã bắn hồi cuối tuần qua.

Theo truyền hình CBS, nếu như bộ Quốc Phòng Mỹ loại bỏ khả năng tiến hành một chiến dịch quân sự truyền thống, thì Lầu Năm Góc dường như tính tới một cuộc tấn công tin học có sức tàn phán mạnh mẽ hơn nhắm vào chế độ Bình Nhưỡng. "

Căng thẳng giữa Tokyo và Bình Nhưỡng tăng thêm một nấc. Một bài xã luận được cơ quan thông tấn Nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA, đăng tải hôm qua, 31/08, cảnh báo Nhật Bản đang « nhanh chóng trên đường đi đến chỗ tự hủy diệt ». Bình Nhưỡng tố cáo Nhật hậu thuẫn « ông chủ » Hoa Kỳ để chống lại Bắc Triều Tiên. Trước đó, Bắc Triều Tiên tuyên bố sẽ còn tiến hành thêm nhiều vụ thử tên lửa khác, và hướng bắn ra Thái Bình Dương. - RFI
|
|

2.
Úc kêu gọi Trung Quốc cắt xăng dầu cho Bắc Triều Tiên

Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull, thúc giục Trung Quốc gia tăng kìm chế Bắc Triều Tiên về kinh tế kể cả cắt nguồn cung cấp xăng dầu cho chế độ này.

Đẩy mạnh các biện pháp ngoại giao của Bắc Kinh, Thủ tướng Australia nói với chương trình phát thanh John Laws tại Sydney rằng cơ may tốt nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên mà không xảy ra xung đột là đảm bảo chế độ Bình Nhưỡng bị hoàn toàn cô lập về kinh tế.

Thủ tướng Turbull nói Trung Quốc cần có quyết tâm trong việc dùng các biện pháp kinh tế chống lại nước láng giềng, và nếu có những hành động quyết liệt, chế độ Bình Nhưỡng “sẽ gặp nhiều khó khăn để sống còn”.

“Cho tới nay Trung Quốc là một lực đẩy rất lớn,” Thủ tướng Turnbull ngày 31/8 nói. “Trung Quốc phải thực sự tăng cường áp lực ngay bây giờ để làm cho chế độ Bình Nhưỡng biết điều hơn.”

“Trung Quốc cam kết ngưng mua than đá, quặng sắt, hải sản và những sản phẩm khác của Bắc Triều Tiên, Trung Quốc có thể tiến xa hơn nữa bằng cách cắt nguồn cung cấp xăng dầu chẳng hạn.”

Ông Turnbull nói ông tin là những chế tài kinh tế thêm nữa cần phải áp đặt lên Bắc Triều Tiên, nếu không, một cuộc xung đột toàn diện tại bán đảo Triều Tiên bùng nổ sẽ là một đại họa.

Ông nói nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un thiếu thận trọng và nguy hiểm, và hành động như một tay mafia, do đó những cường quốc trong vùng cần phải chứng tỏ cho chế độ Kim biết là có những hậu quả đối với hành động của họ.

“Cuối cùng là cần phải cô lập hoàn toàn Bắc Triều Tiên về phương diện kinh tế,” Thủ tướng Australia nói.

“Nếu cắt đứt mọi lợi tức của nước này, nếu cắt việc tiếp cận năng lượng, chế độ đó sẽ gặp nhiều khó khăn để sống còn—và đó là việc Trung Quốc phải làm.”

Ông Turnbull nói “không có giải pháp nào tốt” cho bán đảo Triều Tiên và thế giới đang đối phó với “một tình hình rất khó khăn và khó uốn nắn đã phát triển trong một thời gian dài”.

Ông Turnbull nói tiếp “những biện pháp chế tài rất quyết liệt là cơ may tốt nhất để giải quyết tình hình này mà không xảy ra xung đột”.

Ông Turnbull cho biết ông chưa nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ sau hội nghị G20 tại Hamburg.

Thủ tướng Australia đã diện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 30/8, và hai nhà lãnh đạo đang phối hợp những nỗ lực để gia tăng áp lực ngoại giao lên Trung Quốc nhằm cô lập Kim Jong Un.

Các cuộc tấn công ngoại giao đã tăng cường mạnh mẽ kể từ khi Bắc Triều Tiên phóng phi đạn đạn đạo bay ngang miền bắc Nhật Bản hôm 28/8.

Ngày 30/8, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhất trí lên án việc phóng phi đạn và nhắc lại những đòi hỏi là Bình Nhưỡng ngưng chương trình phi đạn đạn đạo và vũ khí hạt nhân của nước này. - VOA
|
|

3.
Mỹ trả đũa, đóng cửa tòa lãnh sự Nga

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Hoa Kỳ yêu cầu Nga đóng cửa tòa lãnh sự tại San Francisco và các cao ốc tọa lạc phái bộ thương mại của Nga ở Washington lẫn New York, đáp lại việc Moscow cắt giảm nhân sự ngoại giao của Mỹ tại Nga.

Thời hạn chót Nga phải đóng cửa các cơ sở vừa kể được quy định là trước ngày 2/9.

Loan báo này là diễn tiến ‘ăn miếng trả miếng’ mới nhất giữa hai nước, làm giảm hy vọng rằng đôi bên sẽ cải thiện quan hệ sau khi Tổng thống Donald Trump lên nhậm chức đầu năm nay.

Tháng trước, Moscow yêu cầu Mỹ cắt nhân viên ngoại giao và kỹ thuật ở Nga hơn phân nửa, để đồng đều với số nhân viên ngoại giao Nga tại Mỹ sau khi Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận các biện pháp chế tài mới với Nga vốn trả đũa việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 và sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

Một giới chức cấp cao của chính quyền Trump cho hay Ngoại trưởng Mỹ đã gọi điện thông báo với người đồng cấp phía Nga về yêu cầu đóng cửa tòa lãnh sự ở San Francisco và hai cao ốc ở Washington và New York. Đôi bên dự tính gặp nhau bên lề cuộc họp Đại Hội đồng Liên hiệp quốc vào tháng 9 này.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov lấy làm tiếc về quyết định của Washington, Bộ Ngoại giao Nga nói và cho biết thêm rằng ‘Moscow sẽ điều nghiên kỹ các biện pháp của người Mỹ và sau đó sẽ có phản ứng.

Tuần rồi, Mỹ loan báo sẽ giảm mạnh các dịch vụ cấp visa tại Nga và hành động này sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới du học sinh, khách du lịch, và doanh nhân Nga. - VOA
|
|

4.
Interpol ra lệnh bắt tỉ phú Trung Quốc, Quách Văn Quý

Trung Quốc vừa mở một cuộc điều tra về cáo buộc liên quan đến việc tỷ phú Quách Văn Quý hiếp dâm người trợ lý của ông này.

Cơ quan chức năng Trung Quốc nói với hãng AP rằng cảnh sát Bắc Kinh đã đề nghị Interpol ra lệnh bắt giữ lần hai đối với tỷ phú 50 tuổi này.

Ông Quách bị cáo buộc hiếp dâm người trợ lý 28 tuổi từ năm 2015. Người phụ này nói rằng trong suốt hai năm qua, cô liên tục bị ông Quách hãm hiếp nhiều lần tại New York, London và Bahamas. Cô cho biết là ông Quách luôn đòi hỏi tình dục từ những nhân viên nữ để kiểm tra lòng trung thành của họ.

Tài liệu cảnh sát tiết lộ rằng có lần cô này bị các nhân viên khác của ông này tịch thu điện thoại, máy tính, hộ chiếu, chìa khóa và cấm cô ra khỏi căn hộ của ông này. Đầu năm nay cô đã đến gặp luật sư để khai báo sự việc, đồng thời giữ lại đồ lót, que thử thai và thuốc nạo phá thai để làm bằng chứng.

Cô nói muốn ông Quách phải đối mặt với pháp luật vì những gì ông đã làm với cô.

Hiện tại Trung Quốc và Hoa Kỳ chưa có hợp đồng dẫn độ nhưng phía Bắc Kinh mong muốn Washington sẽ không gia hạn visa cho ông Quách sau khi visa của ông này hết hạn vào tháng 10 tới đây.

Tỷ phú Quách Văn Quý là một công dân Trung Quốc đã bỏ trốn và hiện đang sống ở New York, Hoa Kỳ. Ông được biết vì liên tục đe dọa giới quan chức trong Đảng Cộng sản Trung Hoa là ông sẽ công bố mọi bí mật về họ. Ông từng bị Trung Quốc điều tra với nhiều cáo buộc khác nhau như hối lộ, bắt cóc, rửa tiền,… - RFA
|
|

5.
Trung Quốc ‘tăng cường tuần tra’ dọc biên giới với Ấn Độ

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 31/8 cho biết sẽ tăng cường tuần tra dọc theo đoạn biên giới có tranh chấp với Ấn Độ, nhưng cũng sẽ "điều chỉnh" các đợt triển khai quân, sau khi hai nước chấm dứt cuộc đối đầu kéo dài hơn hai tháng.

Quân Ấn Độ và Trung Quốc đã đối đầu nhau tại cao nguyên Doklam gần biên giới giữa Ấn Độ, Bhutan – đồng minh của Ấn Độ, và Trung Quốc. Đây là cuộc đối đầu nghiêm trọng và kéo dài nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây, theo Reuters.

Vụ rắc rồi này bắt đầu vào tháng 6 khi Ấn Độ đưa quân tới ngăn Trung Quốc xây dựng một con đường tại khu vực Doklam, vùng lãnh thổ xa xôi và không có người ở mà cả Trung Quốc lẫn Bhutan đều tuyên bố chủ quyền.

Ấn Độ nói họ đưa binh lính đến vì hoạt động quân sự của Trung Quốc ở đó là một mối đe dọa đối với an ninh của khu vực đông bắc Ấn Độ.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường nói tại một cuộc họp báo hàng tháng: "Quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh và trách nhiệm của mình, tăng cường tuần tra và các doanh trại ở ở khu vực Doklam và kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”.

Ông cho biết thêm rằng "trong bối cảnh có thay đổi tình hình tại thực địa, lực lượng biên phòng Trung Quốc sẽ thực hiện những điều chỉnh về việc triển khai", nhưng ông không nói cụ thể hơn.

Cả hai quốc gia đều đã không đưa ra những chi tiết rõ ràng về việc họ rút khỏi cuộc đối đầu ở khu vực, vốn đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn giữa cường quốc ở châu Á. Hai nước này từng có chiến tranh biên giới ngắn vào năm 1962.

Cuộc đối đầu kết thúc ngay trước hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần tại Trung Quốc của các nước BRICS, nhóm này gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ dự hội nghị. - VOA
|
|

6.
Máy bay Mỹ, Nhật, Hàn vần vũ trên bán đảo Triều Tiên

Hai chiếc máy bay siêu thanh B-1B cùng 4 chiến đấu cơ tàng hình F-35B của Mỹ với các chiến đấu cơ của Nhật và Hàn Quốc hôm 31/8 đã bay trên bán đảo Triều Tiên, hai ngày sau khi Bắc Hàn phóng một quả tên lửa qua xứ sở mặt trời mọc, làm leo thang căng thẳng ở khu vực.

Reuters đưa tin rằng đây là một phần của cuộc diễn tập quân sự chung giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc mà chủ yếu tập trung vào các tình huống giả định trên máy tính.

CNN dẫn lời một quan chức trong không lực Hàn Quốc cho biết rằng việc thể hiện sức mạnh này nhằm thể hiện “phản ứng mạnh mẽ trước các vụ thử nghiệm liên tiếp tên lửa đạn đạo cũng như việc phát triển vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn”.

Kênh truyền hình này đưa tin thêm rằng các chiếc máy bay ném bom của Mỹ xuất phát từ Guam, nơi Bắc Hàn từng dọa sẽ tấn công tên lửa, còn các chiến đấu cơ cất cánh từ một căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản.

Tin cho hay rằng các máy bay thực hiện một cuộc ném bom giả định nhắm vào “các cơ sở của kẻ thù”.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ nói rằng vụ bay ngang bán đảo Triều Tiên là một “phản ứng trực tiếp trước vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung của Bắc Hàn”.

Các hãng tin nói rằng việc triển khai máy bay ném bom bay trên bán đảo Triều Tiên là phản ứng thường làm đối với các hành động của Bắc Hàn mà Mỹ và các đồng minh cho là “thù nghịch”.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc nói rằng quả tên lửa của Bắc Hàn được phóng đi từ vị trí gần thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 6 giờ sáng 29/8, bay khoảng 2.700km và đạt độ cao khoảng 500km.

Theo Reuters, dưới thời kỳ lãnh đạo của lãnh tụ Kim Jong Un, Bắc Hàn đã thực hiện hàng chục vụ thử tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, nhưng việc phóng hỏa tiễn qua lãnh thổ Nhật là chuyện hiếm. - VOA
|
|

7.
Ecuador bỏ tù ngư dân Trung Quốc ‘đánh bắt 6.000 cá mập’

Một thẩm phán của Ecuador đã kết án 20 ngư dân Trung Quốc với mức cao nhất lên đến 4 năm tù về tội đánh cá bắt bất hợp pháp ngoài khơi quần đảo Galapagos, nơi họ đã bị bắt với 6.600 con cá mập.

Con tàu mang cờ Trung Quốc có tên Phúc Viễn Ngư Lãnh 999 bị chặn bắt vào giữa tháng 8 với khoảng 300 tấn là các loài gần hoặc có nguy cơ bị tuyệt chủng, trong đó có cả cá mập búa.

Thủy thủ đoàn phải nhận án tù giam từ 1 đến 4 năm, thẩm phán công bố vào tối 27/8. Họ cũng bị phạt tổng cộng 5,9 triệu đôla, theo Reuters.

Bộ ngoại giao của Ecuador cho biết họ đã gửi công hàm phản đối chính thức tới Trung Quốc về việc con tàu hiện diện gần Galapagos.

Quần đảo này cách bờ biển bên Thái Bình Dương của Ecuador khoảng 1.000 km về phía tây.

Bộ Môi trường cho biết rằng tàu của Trung Quốc đã đánh bắt trong khu bảo tồn biển Galapagos.

Con tàu sẽ được Ecuador tiếp quản và người ta sẽ đổ các động vật bị chết xuống biển, chính phủ cho hay hôm 28/8.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói hôm 29/8 rằng không có bằng chứng nào cho thấy con tàu đã đánh cá ở vùng biển của Ecuador, mà con tàu đã đi qua khu vực bảo tồn Galapagos dù không được phép vì không hiểu các quy định của Ecuador.

Bà Hoa nói rằng Trung Quốc hy vọng Ecuador có thể xử lý vụ việc một cách công bằng và bảo vệ các quyền hợp pháp của những công dân Trung Quốc. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

8.
Luật siết chặt quản lý di dân của Texas bị chặn

Một thẩm phán liên bang cuối ngày 30/8 tạm thời chặn phần lớn luật mới của Texas nghiêm khắc với các thành phố ‘chứa chấp’ di dân không giấy tờ.

Luật mới vừa kể cho phép cảnh sát, khi chặn người trên đường, có thể tra hỏi họ xem họ nhập cảnh Mỹ có giấy tờ hợp lệ hay không. Ngoài ra, luật này còn đe dọa các cảnh sát tư pháp sẽ bị tù nếu không hợp tác với nhà chức trách di trú liên bang.

Luật mang tên Senate Bill 4 được chính quyền của Tổng thống Donald Trump hoan nghênh và có hiệu lực vào ngày 1/9.

Đây được xem là luật di trú nghiêm khắc nhất tại Mỹ kể từ khi Arizona thông qua đạo luật mà các nhà chỉ trích đặt tên là luật “Trình giấy tờ” vào năm 2010, vốn đã bị Tối cao Pháp viện Mỹ bác bỏ một phần.

Phán quyết của Thẩm phán Liên bang Orlando Garcia tại San Antonio được đưa ra giữa lúc bùng nổ lo ngại về việc thực thi luật di trú tại Texas sau cơn bão Harvey. Các giới chức Houston đã tìm cách đảm bảo các gia đình sơ tán lụt rằng các trung tâm tạm trú sẽ không hỏi về tình trạng di trú của họ. - VOA
|
|

9.
Texas, tinh thần hào sảng không suy suyển

Tính hào sảng của người Texas dường như đã lưu truyền trong văn hóa tiểu bang này, và truyền cảm hứng cho cả người gốc Việt sinh sống tại đây. Bão Harvey, cũng như nhiều cơn thiên tai trước, là dịp minh chứng cho đặc tính này.

“Tôi được phân vào nhóm 1 – Tier 1 – đứng đầu sóng ngọn gió, vào trực tại bộ phận công nghệ thông tin, và được chỉ định lưu lại cho đến khi cơn bão đi qua.” V.L.H.C., kỹ sư làm việc cho văn phòng dữ liệu thành phố Houston, nói với VOA. Công việc của V.L.H.C. là trực tại một trong ba trung tâm dữ liệu của Houston, “bảo đảm duy trì mạng và thông tin liên lạc giữa các ban, ngành trong thành phố.”

“Lúc đầu, tưởng cơn bão nhỏ, tôi chỉ mang theo hai bộ quần áo, kem đánh răng, một ít đồ ăn khô, vào chỗ làm.” Kỹ sư này trình diện nhận việc lúc 3 giờ chiều, thứ Sáu, 25 tháng Tám. Harvey đánh vào Houston tối cùng ngày.

“Mặc dầu ‘kẹt’ ở trong này, mặc dầu không có quần áo để thay, tôi biết mình vẫn may mắn hơn nhiều người ngoài kia, chỉ có một bộ, mà là bộ quần áo bị ướt.” V.L.H.C. dí dỏm, và lòng tự nhủ, “sẽ sang trại tạm cư bên kia đường giúp người chạy bão gốc Việt đang tạm trú sau khi xong công việc tại sở.”

Cùng thời điểm này, ở thành phố Cypress phía Tây Bắc quận Harris, bao gồm cả thành phố Houston, kỹ sư Bảo Trương cũng bị “kẹt” trong nhà, vì nước lụt dâng lên khắp nơi.

Thật vậy, kể từ thứ Sáu, 25 tháng Tám, Houston trở thành nơi “nội bất xuất, ngoại bất nhập,” theo mọi ý nghĩa của cụm từ này. Người ta không vào hay ra được khỏi thành phố. Người ta không vào hay ra được khỏi ngay cả căn nhà của mình.

Bão Harvey đổ hơn 30 tỷ mét khối nước vào Houston, trong trận hồng thủy chưa từng có trong lịch sử thành phố. Ba ngày mưa như cầm chĩnh đổ, Houston hứng chịu 300 mm, rồi 500 mm, rồi 1000 mm nước mưa, cao hơn cả một năm vũ lượng của Việt Nam, một xứ mưa nhiều.

“Bà con ngạc nhiên, không ngờ mưa lớn như vậy.” Bảo Trương nói với VOA. “Thế rồi bão lớn dần, bắt đầu thấy lo.”

Gia đình đi mua nước, mì gói, trứng… những vẫn chưa nghĩ đến chuyện “di tản.” Điều bất ngờ nhất lại đến, tạo nên thiên tai chưa từng có trong lịch sử tiểu bang: “Bão Harvey cứ xà quần một chỗ trên đầu Houston, tạo mưa lớn, đổ xuống thành phố.” Bảo Trương kể lại.

Thế là cả gia đình kẹt trong nhà, Bảo Trương, vợ - Hà Lê Mai Trinh, và cô con gái 11 tuổi. Từ thứ Sáu trở đi, kỹ sư Bảo “đợi hãng email gọi đi làm khi an toàn.”

Sang đến Thứ Hai, 28 tháng Tám, Bảo bắt đầu ra khỏi nhà, lội đến gần các kênh nước, “phụ người ta cứu người.”

Trong khu xóm, nhiều người mang theo tàu, kayak – một loại xuồng - để cứu người bị kẹt trong nhà bị bao vây bởi lũ. “Cá nhân tôi không có tàu thì mình phụ đẩy tàu xuống nước, hay mang người từ tàu lên chỗ khô.” Bảo kể lại.

Ai cũng góp một tay, không phân biệt nhiều, ít, không phân biệt điều kiện. “Tai ương không phân biệt người giàu, người nghèo. Tôi ngạc nhiên trước sự đoàn kết của mọi người.”

Bảo bày tỏ, rồi thêm: “Và hãnh diện làm người Texas.”

Không chỉ Bảo mang niềm hãnh diện ấy.

Ở phía Bắc Houston, nơi thành phố Conroe, ông Sơn Đặng, làm việc tại hãng dầu Energy Transfer, nói với VOA: “Đúng là có rất nhiều người tham gia cứu nạn. Tinh thần Texas trong những ngày này, là bị nạn xong, được giúp xong, thì đi cứu người khác.”

Ông Sơn sang Mỹ năm 1978, định cư tại Conroe từ năm 1981, và đã “trải qua nhiều cơn bão.”

“Harvey là trường hợp đặc biệt.” Ông Sơn giải thích. “Các cơn bão trước cường độ rất mạnh, đi qua rất nhanh, Harvey thì ‘đứng lại.’” Chính vì “đứng lại,” “xà quần” trên đầu thành phố mà Harvey trở nên đáng sợ, tạo thành thiên tai lịch sử.

Bão đến, thành phố ngập lụt. Bão qua, mưa tạnh, nước chưa kịp rút đi, thì nước lại dâng lên: Lũ xả từ các đập trữ nước. Một phần thành phố “lụt đến hai lần.”

Trong khi nhiều người kẹt ở nhà vì không thể ra đường đi làm, thì kỹ sư network Trần Trí Hoàng, làm việc cho Cisco, lại vẫn có thể làm việc hàng ngày.

Trí Hoàng làm việc nhàn nhã, vì được … làm việc tại nhà. Vừa làm việc, Hoàng vừa liên lạc với các thành viên trong nhóm Hoa Lư, kêu gọi đóng góp làm thiện nguyện.

Kỹ sư Hoàng sống tại Houston 37 năm nay, biết thành phố “như lòng bàn tay,” đã nhận đưa phóng viên VOA đi tác nghiệp trong ngày đầu nhóm này có mặt tại Houston.

Trần Trí Hoàng đồng ý với mọi người, rằng “Harvey thật đáng sợ. Mưa lớn gấp 5, 10 lần các cơn bão trước.”

Vừa làm việc ngay trên xe, vừa đưa phóng viên đến các trại tạm cư Việt Nam, Trần Trí Hoàng vừa liên lạc với đại diện cộng đồng Việt Nam tại Atlanta, Georgia.

“Các anh chị bên ấy lúc đầu định mang hai xe hàng cứu trợ sang Houston, nay với thông tin mới, sẽ mang thẳng sang Port Arthur.”

Harvey, vừa rút khỏi Houston là lâng dần vào Port Arthur, khuya thứ Ba, 29 tháng Tám! - VOA
|
|

10.
Một nhà máy hóa chất bị rò rỉ vì bão Harvey

Rò rỉ hóa chất và khói được báo cáo tại một nhà máy hóa chất bị ngập ở một thị trấn nhỏ bên ngoài Houston, theo văn phòng Cảnh sát Tư pháp Quận Harris.

Nguồn tin này cho hay một nhân viên cảnh sát được đưa vào bệnh viện sau khi hít phải khói này và 9 người khác đã tự đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe để đề phòng.

Các giới chức công ty cho biết khói bị hít phải không độc.

Nhà máy Arkema Inc. tại Crosby, Texas, nằm cách Houston 25 dặm về phía đông bắc, bị mất điện và máy điện dự phòng không hoạt động trong cơn lụt kéo dài nhiều ngày do bão Harvey, khiến những hóa chất đông lạnh bốc hơi do nhiệt độ gia tăng.

“Sẽ xảy ra hỏa hoạn, giống như cháy do xăng dầu. Sẽ là vụ cháy nổ nghiêm trọng,” bà Janet Smith, phát ngôn viên nhà máy nói với Thông tấn xã AP vào cuối ngày 30/8 rằng hiện không làm gì được vì một số khu vực của nhà máy đang bị chìm dưới hơn một mét nước.

“Không cách nào ngăn vụ cháy nổ”, giám đốc điều hành Rich Rowe tuyên bố sáng ngày 30/8.

Nhà máy Arkema sản xuất chất peroxide hữu cơ, một hợp chất dùng trong các ngành từ sản xuất dược phẩm đến vật liệu xây dựng.

Công ty đóng cửa nhà máy ở Crosby trước khi bão Harvey đổ bộ vào đất liền trong tuần trước nhưng 11 nhân viên vẫn ở lại. Toán này sau đó được di dời và cư dân trong vòng 1,5 dặm được lệnh sơ tán vào ngày 29/8 sau khi nhà máy mất điện.

Trong một phúc trình vào năm 2014, nhà máy Arkema nói khoảng 1,1 triệu cư dân có thể bị ảnh hưởng trong vòng 23 dặm trong trường hợp tệ hại nhất, theo thông tin do một tổ chức bất vụ lợi soạn thảo và được đưa lên trang mạng của tờ Houston Chronicle. - VOA
|
|

11.
Dân Mỹ rời Bắc Triều Tiên trước lệnh cấm du hành

Một số ít người Mỹ ngày 31/8 rời khỏi Bình Nhưỡng trên một chuyến bay đến Bắc Kinh, một ngày trước khi lệnh cấm công dân Mỹ đến Bắc Triều Tiên có hiệu lực.

Trong số những người có mặt trên chuyến bay rời khỏi thủ đô Bắc Triều Tiên có những nhân viên cứu trợ. Những người này hy vọng được phép trở lại để tiếp tục làm công việc nhân đạo.

Tháng trước, chính quyền Trump loan báo cấm công dân Mỹ đến Bắc Triều Tiên từ ngày 1/9 vì lo ngại việc bắt giữ người Mỹ.

Trước đây trong năm, công dân Mỹ Otto Warmbier được Bình Nhưỡng trả về Mỹ sau 1 năm giam giữ trong tình trạng bất tỉnh và qua đời không lâu sau đó.

Trong thập niên qua, có ít nhất 16 người Mỹ bị giam cầm tại Bắc Triều Tiên. - VOA
|
|

12.
TT Trump sẽ hiến tặng nạn nhân bão Harvey $1 triệu

Tổng Thống Donald Trump dự trù sẽ hiến tặng $1 triệu cho nạn nhân cơn bão Harvey tại Texas, báo mạng The Hill trích lời bà Sarah Huckabee Sanders, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, cho biết hôm Thứ Năm.

Tuy nhiên, tổng thống chưa quyết định số tiền này sẽ đưa cho tổ chức nào, và Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ tham khảo ý kiến của giới truyền thông.

“Tổng thống thực ra có hỏi tôi thăm dò quý vị trong phòng họp báo này xem, bởi vì quý vị rất tốt trong việc nghiên cứu xem nhóm nào hoặc tổ chức nào nên được nhận số tiền này. Tổng thống rất muốn biết một số đề nghị của quý vị và tôi sẽ rất vui nhận những đề nghị này,” bà Sanders nói trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc.

Bà Sanders cũng cho biết bà không chắc số tiền $1 triệu này là tiền cá nhân của tổng thống hay lấy từ Trump Foundation.

“Tôi biết rằng tổng thống nói ông sẽ tặng tiền, tôi không biết chính xác phần pháp lý trong chuyện này, nhưng tổng thống có nói đó là tiền cá nhân, thành ra, tôi nghĩ số tiền này xuất phát trực tiếp của ông,” bà Sanders nói.

Tổng Thống Donald Trump và Đệ Nhất Phu Nhân Melania sẽ thăm hai tiểu bang bị bão Harvey hoành hành, Texas và Louisiana, vào Thứ Bảy này, bà Sanders cho biết. - nguoiviet
|
|

13.
Thăm dò cử tri Mỹ: Tổng Thống Trump ‘làm đất nước tan hoang’

Kết quả một thăm dò mới gần đây nhất của đài truyền hình Fox News cho thấy đa số cử tri Mỹ cho rằng Tổng Thống Donald Trump đang làm cho đất nước tan hoang.

Số cử tri hài lòng với mọi sự ở trong nước giảm 10% tính từ hồi Tháng Tư và đứng yên ở tỉ lệ chỉ 35%, chưa từng thấp như vậy kể từ năm 2013. Ðồng thời sự bất mãn vọt lên đến 64%, tức tăng 11%.

Tuy nhiên thay đổi này lại trái ngược đối với vấn đề kinh tế, với sự đánh giá cao trong hơn một thập niên. Trong số 36% hài lòng về kinh tế, 6% cho là “tuyệt vời” và 30% còn lại đánh giá “tốt đẹp.” Lần sau cùng có được sự đánh giá cao như vậy là vào Tháng Tám 2004.

Trong khi đó thành quả làm việc của tổng thống bị đánh giá ngày càng tệ hơn, với 56% cảm thấy ông Trump “đang làm tan hoang đất nước” so với 33% cho là ông đang đưa cả nước về một mối.

Một con số kỷ lục 55% cử tri không hài lòng về thành quả làm việc của ông Trump trong cương vị một tổng thống, trong khi 41% khác hài lòng, khác biệt đến 14%, so với chỉ 3% hồi Tháng Tư, thời gian đánh dấu 100 ngày đầu tiên của tân chính phủ, với tỉ lệ (45-48 phần trăm).

Thăm dò này được thực hiện vào các đêm từ Chủ Nhật đến Thứ Ba vừa qua.

Hôm Thứ Ba, ông Trump viếng thăm Texas để xem xét thiệt hại do lụt lội từ bão Harvey mang lại, và trước đó trong cùng ngày, Bắc Hàn bắn một hỏa tiễn bay ngang qua lãnh thổ nước Nhật.

Về vấn đề Bắc Hàn, 42% cử tri đánh giá ông Trump chưa cứng rắn đủ, giảm đáng kể từ 56% của lần thăm dò hồi Tháng Sáu.

Ông được đánh giá cao về thành quả kinh tế (49% hài lòng, 43% chống). Ông cũng được điểm cao về việc đối phó với khủng bố (47%-45%) và bão Harvey (44%-26%). - nguoiviet
|
|

14.
Người Mỹ gốc thiểu số có thể bị thiệt thòi nhiều sau thống kê dân số 2020

Tổ chức New America Media (NAM) phối hợp với các cơ quan dân quyền tổ chức buổi thông tin báo chí lúc 9 giờ sáng Thứ Năm, 24 Tháng Tám, để cảnh báo rằng kết quả của Cơ Quan Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ (USCB) trong năm 2020 có thể không chính xác.

Lý do của sự có thể không chính xác này là do không đủ ngân sách, dẫn đến bất công cho công dân thiểu số.

Sự việc bắt đầu khi Tổng Thống Donald Trump yêu cầu ngân sách cho việc kiểm tra dân số và số tiền này thấp hơn so với ước tính của USCB.

Ông yêu cầu chỉ có 10% nhiều hơn ngân sách năm 2010 ($13 tỷ).

Việc này cộng với ngân sách thiếu thốn của USCB trong những năm trước đây sẽ dẫn đến kết quả sai lệch trong việc thống kê, nhất là đối với những cộng đồng thiểu số Latino, Phi Châu, và Á Châu.

Bà Vanita Gupta, chủ tịch và giám đốc điều hành Hội Nghị Lãnh Đạo cho Dân quyền và Nhân Quyền, nói: “Tôi rất lo ngại cuộc thống kê dân số kỳ này sẽ không thành công. Sự thiếu chính xác sẽ dẫn đến nhiều hậu quả tai hại, nhất là cho người nghèo và trẻ em.”

Bà lo vì USCB vừa thiếu ngân sách, vừa thiếu lãnh đạo. Cho đến giờ, Thượng Viện Hoa Kỳ vẫn chưa bổ nhiệm giám đốc USCB.

“Đầu năm 2018 là USCB phải bắt đầu những cuộc thống kê thử nghiệm mà đến giờ vẫn chưa có người chính thức. Mà đâu phải chỉ thử nghiệm một lần ở một nơi. Phải có nhiều thử nghiệm ở nhiều nơi mới có thể chỉnh đốn được cuộc kiểm kê thật,” bà nói. “Chỉ còn một năm rưỡi thôi. Không kịp rồi.”

Bà Terri Ann Lowenthal, cựu giám đốc House Census, nói: “USCB đang gặp nhiều khó khăn. Đây là cuộc thống kê dân số lần đầu tiên qua Internet, họ phải đối phó với những mối đe dọa về an ninh Internet mà lại không đủ ngân sách.”

Mối lo của bà là ngân sách thống kê năm 2020 chỉ hơn ngân sách năm 2010 có 10% trong lúc dân số gia tăng rất nhiều.

Ông Arturo Vargas, giám đốc điều hành Hội Người Latino, nói: “Đây là lần đầu trong 30 năm, USCB bị thiếu hụt ngân sách.”

Để có kết quả chính xác về sắc dân Latino hay những cộng đồng thiểu số khác, cơ quan cần có nhân viên lặn lội đến những vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh.

Ông chia sẻ băn khoăn: “Không làm vậy thì không có được số đếm chính xác và có địa chỉ thật.”

Ông cũng tin rằng phải làm đi, làm lại nhiều cuộc thử nghiệm để rút tỉa kinh nghiệm thì khi thực sự bắt tay vào việc kiểm kê, con số mới chính xác được.

Nhất là khi muốn biết số di dân chính thức và bất hợp pháp.

Trách nhiệm của USCB là phải có tổng số của tất cả mọi người đang sống tại Mỹ, mà ông không tin là thống kê năm 2020 sẽ có được con số đúng.

Ông John C. Yang, chủ tịch và giám đốc điều hành Asian Americans Advancing Justice, cũng có những quan tâm tương tự.

Ông nói: “USCB phải cập nhật thường xuyên tất cả mọi cộng đồng trên toàn quốc. Không thể chấp nhận bất cứ sự thiếu xót nào, nhất là về những người nghèo, không nói tiếng Anh được.”

Việc này sẽ dẫn đến những quyết định sai lầm khi chính quyền liên bang cung cấp ngân sách cho giao thông công cộng và y tế.

Ông thêm: “Nếu không được tăng ngân sách đáng kể vào đầu năm 2018, USCB sẽ không thể chính xác trong việc kiểm tra dân số và người thiểu số sẽ không được quan tâm đúng mức. Để có công bằng, con số này cần phải chính xác.”

Ông Vargas lo âu rằng sẽ có nhiều chương trình trợ giúp người nghèo bị cắt bỏ một cách oan uổng và nhiều cộng đồng bị gạt bỏ chỉ vì thống kê không chính xác.

Ông nói: “Vấn đề quan trọng nhất, ảnh hưởng đến dân quyền của một nước dân chủ, là quyền đi bầu của công dân.”

Bà Lowenthal bày tỏ quan tâm: “Hậu quả của việc thống kê dân số không chính xác rất nghiêm trọng.”

Bà nhấn mạnh rằng theo Hiến Pháp Mỹ, cứ mỗi 10 năm là phải có một cuộc thống kê dân số chính xác.

Và hiện giờ, USCB đang gặp một cuộc “khủng hoảng Hiến Pháp” và không ai có thể lường được tai hại của việc này đối với công dân Mỹ trong tương lai sẽ ra sao. - nguoiviet
|
|

Tin Việt Nam

15.
Đức sa thải nhân viên, trả chiếc xe 'bắt cóc Trịnh Xuân Thanh'

Một nhân viên người Việt làm việc cho Văn phòng Liên bang về Nhập cư và Tỵ nạn (viết tắt là BAMF) của Đức chính thức bị cho nghỉ việc từ ngày 1/9/2017.

Báo chí Đức tường thuật về mối liên hệ giữa vị trí công tác của ông Hồ Ngọc Thắng với vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, thậm chí còn đặt nghi vấn về 'cuộc sống nhị trùng' của ông, người mà báo DW coi là 'ban ngày làm việc cho Đức, ban đêm phục vụ Đảng Cộng sản Việt Nam'.

Tuy nhiên, BAMF hôm 31/8 cho BBC Tiếng Việt biết rằng cho đến thời điểm này, việc điều tra cho thấy "chưa có mối liên hệ trực tiếp nào giữa nhân viên đó với vụ bắt cóc".

Ông Hồ Ngọc Thắng làm việc tại BAMF kể từ năm 1991 tới nay, nhưng không được giao nhiệm vụ đánh giá hồ sơ tị nạn của người Việt Nam, BAMF nói.

Ông Thắng đã bị tạm đình chỉ công tác kể từ 7/8, ngay khi BAMF nhận được những thông tin về việc ông có những bài viết và thể hiện quan điểm cá nhân trên mạng xã hội.

Trên trang Facebook cá nhân, ông Hồ Ngọc Thắng hồi đầu tháng Tám đăng bài "Quan hệ ngoại giao Đức - Việt sẽ ra sao trong vụ Trịnh Xuân Thanh?"

Trong bài viết có những đoạn như: "Cho đến nay, các cơ quan Đức không có thể đưa ra bất kỳ một bằng chứng nào cho thấy ông Trịnh Xuân Thanh bị 'bắt cóc'", hay "tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đức chủ yếu dựa vào phát biểu của bà luật sư đại diện cho Trịnh Xuân Thanh trong thủ tục xét tị nạn", và "bọn phản động trong và ngoài nước còn khai thác đề tài này lâu hơn".

Sau khi việc điều tra kết thúc, BAMF đã "ngay lập tức chấm dứt quan hệ lao động" với ông Hồ Ngọc Thắng, BAMF nói với BBC.

Tuy không nêu lý do khiến ông Thắng bị cho nghỉ việc, nhưng BAMF nói với BBC rằng tất cả các nhân viên của cơ quan này "đều bị ràng buộc bởi nghĩa vụ trung thành và trung lập", và rằng các nhân viên "luôn được cấp trên liên tục nhắc nhở về tầm quan trọng của nghĩa vụ này trong các khóa tập huấn".

"Nhân viên này có thể đệ đơn khiếu nại lên tòa án lao động về việc bị sa thải," BAMF nói thêm.

Czech nghi ngờ về công an và tình báo VN?

Cũng liên quan tới vụ Trịnh Xuân Thanh, truyền thông Czech nói cơ quan điều tra tội phạm có tổ chức của nước này (NCOZ) hiện đang điều tra bên cạnh giới chức Đức.

Phía Đức tin là ông Trịnh Xuân Thanh đã bị bắt cóc bởi một số người sống hoặc từng sống tại Czech.

Nay, truyền thông Czech cho rằng trong số những người tham gia vụ việc có thể là công an Việt Nam.

Trang domaci.ihned.cz trong bài viết cập nhật lần cuối hôm 29/8 dẫn nguồn tuần báo Respekt và nhật báo Aktualne.cz nói rằng một trong những hướng điều tra tập trung vào khả năng những người này thuộc nhóm công an từng được Czech mời sang hồi hai năm trước để phối hợp phát hiện các hoạt động tội phạm có tổ chức của người Việt, chủ yếu ở Trung tâm Thương mại Sa Pa, thủ đô Prague.

Cảnh sát cũng xem xét khả năng là có một số điệp viên Việt Nam đã có mặt trong nhóm đó từ ban đầu mà phía Czech không biết.

Cho đến nay, có một người mang quốc tịch Việt Nam đã bị dẫn độ từ Czech sang Đức liên quan tới vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.

Hôm 24/8, Tổng công tố Liên bang Đức ra thông cáo nói ông N. H. Long, 46 tuổi, quốc tịch Việt Nam đã được di lý sang Đức.

Thông cáo nói nghi can đã lái một chiếc xe thuê từ Prague đến Berlin vào ngày 20/7, 3 ngày trước khi có thông tin ông Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc.

Chủ chiếc xe Multivan VW (Volkswagen) bảy chỗ mang biển số 2AB-3140 nói với BBC rằng khách thuê xe là ông Nguyễn Hải Long, người đứng tên chủ doanh nghiệp Money Gram tại chợ Sa Pa.

"Cảnh sát lấy xe vào lúc 17 giờ 41 phút ngày 28/7/2017" để điều tra việc sử dụng xe trong thời gian từ 20 đến 23/7, chủ xe Bùi Quang Hiếu nói với BBC Tiếng Việt hôm 10/8.

Ông Bùi Quang Hiếu hôm 31/8 cho BBC Tiếng Việt biết ông được cảnh sát Đức thông báo việc điều tra đối với chiếc xe đã xong, và ông sẽ được nhận lại xe vào sáng 1/9.

Chuyến công tác gần đây của Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn chưa đạt kết quả gì trong đối thoại với phía Đức, một nguồn tin từ Hà Nội cho biết. - BBC
|
|

16.
Các nhà đối lập Việt Nam thách thức chính quyền trên Facebook

Nếu trên 700 cơ quan truyền thông chính thức luôn bị Nhà nước kiểm duyệt chặt chẽ, thì không gian mạng vẫn là nơi cất lên những tiếng nói phản biện tại Việt Nam. Một nhà hoạt động ở Hà Nội nói với Reuters : « Ở đây không giống như Trung Quốc, chính quyền không thể chặn Facebook ».

Chủ tịch nước Trần Đại Quang kêu gọi siết chặt internet để đối phó với các «thế lực thù địch» - không chỉ đe dọa an ninh mạng mà còn « bôi nhọ uy tín của lãnh đạo Đảng và Nhà nước». Tuy nhiên khống chế internet tại một quốc gia có dân số trẻ và đang phát triển nhanh chóng không phải là điều dễ dàng, nhất là khi các tập đoàn cung cấp dịch vụ mang tính toàn cầu.

Việt Nam nằm trong top 10 nước có số người sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới. Theo số liệu do các cơ quan We Are Social và Hootsuite cung cấp cho Reuters, hiện có đến 52 triệu tài khoản đang hoạt động, từ cá nhân cho đến các nhà quảng cáo. YouTube cũng rất thịnh hành, còn Twitter ít hơn.

Cũng giống như ở các nước Đông Nam Á khác, mạng xã hội vừa hỗ trợ cho kinh doanh, quảng bá đồng thời là phương tiện để chỉ trích chính phủ. Một số nhà ly khai thường xuyên hoạt động trên các mạng xã hội đã bị bắt giữ, trong chiến dịch trấn áp gần đây. Hiện có ít nhất 15 người đã bị bắt. Một trong số đó là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức blogger Mẹ Nấm đã lãnh án 10 năm tù giam. Bà Trần Thị Nga, một nhà hoạt động ở Hà Nội cũng đã bị kết án 9 năm tù.

Tuy nhiên khoảng mấy chục nhà hoạt động khác hàng ngày vẫn tiếp tục đăng tải những bài viết chỉ trích chính phủ trên Facebook. Nhiều người có đến trên 100.000 «follower» (người theo dõi), có fabooker còn thu hút số lượng người theo dõi trên 400.000, gấp đôi các trang Facebook của chính phủ và bằng 1/10 số lượng đảng viên trên toàn quốc!

Ông Nguyễn Chí Tuyến, 43 tuổi, vốn là giáo viên và phiên dịch, chủ tài khoản «Anh Chí» có 40.000 người theo dõi, cho biết: «Chúng tôi tận dụng bất cứ cơ hội nào có được để cất lên tiếng nói: từ vấn đề môi trường, đất đai cho đến chủ quyền lãnh thổ».

Việt Nam hồi tháng Ba cố gắng gây áp lực lên Facebook và Google để gỡ xuống hàng ngàn bài viết chống chính quyền, thông qua các nhà quảng cáo, nhưng thành công của nỗ lực này khá hạn chế.

Một trong những lý do khiến khó thể siết chặt hơn, là đối với các nhà sản xuất bia, xe gắn máy cho đến công ty bảo hiểm, mạng xã hội là kênh tiếp thị chính để tiếp xúc với những người tiêu thụ trẻ tuổi, vốn ngày càng có ảnh hưởng hơn trong một nền kinh tế có tỉ lệ tăng trưởng trên 6% một năm, thuộc loại nhanh nhất châu Á. Còn đối với các nhà kinh doanh nhỏ thì Facebook lại càng thiết yếu. Một cửa hàng hoa vải mới mở ở Hà Nội nói với Reuters là đến 95% khách hàng đến từ Facebook và Instagram.

Cho dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong thu nhập của Facebook và Google, nhưng Việt Nam là một điểm nóng đối với các thương hiệu mang tính toàn cầu. Châu Á-Thái Bình Dương cũng là khu vực mà Facebook có mức tăng trưởng nhanh nhất về doanh số, gần 60% trong năm ngoái. Theo ông Jeff Paine, giám đốc Asia Internet Coalition, mà trong số các thành viên có Facebook, Google và Twitter, thì nếu siết chặt việc kiểm soát internet, có thể làm giảm đi tính sáng tạo, tác động đến sự tăng trưởng và tính cạnh tranh của nền kinh tế mạng Việt Nam.

Facebook không trả lời Reuters, còn Google từ chối bình luận. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng nói rằng chính quyền ủng hộ internet nhưng cố giảm thiểu «các hành vi gây tổn hại cho người sử dụng và những hành động bất hợp pháp như kích động bạo lực và lối sống đồi bại».

Ngược với Việt Nam, chính quyền Trung Quốc đã phong tỏa Facebook năm 2009. Bắc Kinh chỉ cho phép các mạng xã hội trong nước như WeChat và Vi Bác hoạt động, với các luật lệ khắt khe, cấm đoán mọi chỉ trích đảng Cộng Sản Trung Quốc. Nhiều từ khóa tìm kiếm bị cho vào danh sách đen, đã vậy chính quyền còn cho điều tra những trang web thu hút nhiều người truy cập nhất để tìm ra các vi phạm.

Facebook thỉnh thoảng chỉ bị chặn một thời gian ngắn tại Việt Nam trong những thời điểm nhạy cảm, nhưng chưa bao giờ kéo dài. Ông Shawn Crispin, đại diện Ủy ban Bảo vệ Nhà báo khu vực Đông Nam Á nhận định: «Chính quyền Việt Nam trong nhiều năm qua cố gắng ngăn chận các nhà báo độc lập và blogger sử dụng internet, nhưng đã thất bại trong cuộc chiến».

Tuy vậy, các nhà đối lập vẫn là mục tiêu có nguy cơ bị bắt giữ. Trước loạt trấn áp vừa qua, một số facebooker đã tuyên bố rút lui. Nhà hoạt động Phạm Đoan Trang, khi facebooker Hoàng Dũng của Con Đường Việt Nam thông báo ngưng đấu tranh, đã viết: «Chúng ta đã đi quá xa để có thể từ bỏ tất cả». Bà nói với Reuters: «Tự do có một quy luật rất kỳ lạ. Một khi đã biết đến giới hạn của tự do, người ta sẽ không bao giờ quay lui". - RFI
|
|

17.
Gián điệp mạng Trung Quốc mở rộng tấn công Việt Nam

Các gián điệp mạng làm việc cho chính phủ Trung Quốc đã mở rộng tấn công vào các trang web của chính quyền và doanh nghiệp Việt Nam, trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông gia tăng. Reuters hôm nay 31/08/2017 dẫn nguồn tin từ công ty an ninh mạng FireEye loan báo như trên.

FireEye nói với hãng tin Anh là các cuộc tấn công đã diễn ra trong những tuần lễ gần đây, và công ty này đã truy ra được thủ phạm là các gián điệp mạng Trung Quốc, nhờ nhận diện cơ sở hạ tầng tương tự đã từng được sử dụng.

Ông Ben Read, lãnh đạo nhóm chống gián điệp của FireEye cho biết : « Nếu trước đây tin tặc Trung Quốc nhắm vào các mục tiêu chính phủ, thì nay họ đánh vào lãnh vực thương mại đầy tiềm năng của Việt Nam, và cố gắng thu thập được một lượng thông tin quy mô ».

Theo FireEye, cách thức tấn công là gởi cho những người đang tìm kiếm các thông tin về tài chính những tài liệu bằng tiếng Việt. Khi người sử dụng mở ra, mã độc sẽ xâm nhập máy tính và gởi toàn bộ thông tin cho gián điệp mạng. Một số lớn công ty tại Việt Nam là mục tiêu của tin tặc Trung Quốc, trong đó có các định chế tài chính.

Công ty an ninh mạng FireEye xác định thủ phạm là một nhóm được gọi là Conimes, vì trong quá khứ chúng từng sử dụng tên miền conimes.com. Phương pháp tấn công tương đối đơn giản, nạn nhân thường là những người sử dụng Microsoft Word phiên bản trước 2012. Nhóm gián điệp mạng này tập trung vào Đông Nam Á, nhưng mục tiêu chính là Việt Nam, và càng tăng cường hoạt động khi tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng.

Là tiếng nói gay gắt nhất chống lại sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông, Hà Nội hồi tháng 07/2017 đã phải cho ngưng hoạt động thăm dò dầu khí tại lô 136-3 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Việt Nam, do bị Bắc Kinh đe dọa. Trung Quốc cũng bực tức trước các nỗ lực của Việt Nam nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các quốc gia Đông Nam Á trong hồ sơ này, đồng thời tăng cường quan hệ về quân sự với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ. - RFI
|
|

18.
Bụi nano trong không khí ở Việt Nam nguy hiểm như thế nào?

Kết quả quan trắc bụi mịn ở Việt Nam gần đây đã phát hiện ra bụi nano trong không khí. Điều này được các chuyên gia khoa học và môi trường đặc biệt quan tâm vì khả năng gây hại đến sức khỏe của con người.

Bụi nano là gì và tác hại ra sao?

PGS.TS Nghiêm Trung Dũng, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ môi trường cho báo giới biết rằng mấy năm trở lại đây các chuyên gia đã quan trắc được bụi nano ở Việt Nam. Theo ông, điều đáng nói là khi cân loại bụi này, phải cần một khối lượng nhất định mới cân được. Với khối lượng này, Nhật Bản cần 3 ngày đến 1 tuần mới gom đủ thì ở Việt Nam hàm lượng lớn tới mức chỉ cần một ngày.

Nói với đài RFA, PGS.TS Phùng Chí Sỹ, làm việc tại Trung tâm Công nghệ môi trường phân tích rằng tên gọi bụi nano thực ra chỉ thể hiện kích thước của loại bụi này:

Bụi nano là loại bụi rất mịn, kích thước nano mét. Trong bụi nào cũng có kích thước bụi kích thước lớn, kích thước nhỏ, kích thước trung bình, thì nano là bụi có kích thươc siêu nhỏ.

Khoảng chục năm về trước, các nhà khoa học thế giới cho rằng bụi nano không nguy hiểm vì nó nhỏ bé như phân tử khí, theo luồng hít thở vào phổi rồi đi ra. Tuy nhiên bây giờ họ đã có cái nhìn khác. Theo PGS.TS Phùng Chí Sỹ, bụi nano nguy hiểm hơn các loại bụi khác vì kích cỡ siêu nhỏ của nó:

Bụi kích thước càng nhỏ thì càng dễ vào cơ thể và hệ hô hấp của con người. Bụi nhỏ có thể vào sâu cơ thể con người, còn bụi to thì khi thở vào có thể lông mũi, dịch nhầy, nước bọt giữ lại. Bụi siêu nhỏ không được giữ lại bên ngoài hệ hô hấp mà nó đi thẳng vào phổi, cho nên gây độc cho con người hơn. Bụi càng nhỏ thì mức độ độc hại càng lớn cho sức khỏe con người.

Một chuyên gia khác là GS.TS Đặng Kim Chi, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội đồng tình với quan điểm rằng bụi nano chỉ là tên gọi chung cho các hạt bụi kích thước nhỏ hơn 10-6. Theo bà, các hạt kích thước nano có cả hai mặt tích cực và tiêu cực đến sức khỏe con người:

Ngoài khả năng tích cực là dẫn thuốc đến bộ phận cần điều trị của cơ thể. Nhưng nếu những hạt đó là kim loại nặng thì với kích thươc nhỏ như vậy nó có thể xâm nhập qua thành mạch máu, màng tế bào, đi vào máu và các bộ phận của cơ thể sống và có lưu trữ những hạt này và sinh ra các tác động không có lợi. Không phải tất cả các hạt nano đều có tính độc mà chỉ những hạt nano có nguồn gốc từ kim loại nặng như đồng, kẽm, chì, thủy ngân,…

Thạc sĩ Vũ Xuân Đán, Trung Tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường TPHCM từng nói với báo chí trong nước rằng những loại bụi nhỏ mịn như nano dễ đi sâu vào hệ hô hấp, có thể ảnh hưởng đến cấu trúc DNA do sự mất cân bằng oxy khiến các tế bào khỏe mạnh bị hủy hoại, tác động đến sự chuyển hóa chất hữu cơ của DNA. Các kim loại chuyển tiếp trong thành phần bụi có thể cản trở cơ chế sửa lỗi của DNA, gây ung thư phổi.

Theo số liệu thống kê của ngành y tế, bệnh ung thư phổi xếp thứ nhất trong 10 loại ung thư thường gặp và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, khẩu trang thông thường của người dân không thể ngăn chặn được bụi nano đi vào cơ thể.

Chưa có giải pháp cho riêng bụi nano

PGS.TS Phùng Chí Sĩ nói rằng bụi nano vẫn luôn có trong không khí ở Việt Nam từ trước đến nay, có điều là mấy năm trở lại đây mới có phương tiện để phát hiện loại bụi này. Khi được hỏi về các nguyên nhân chính phát sinh ra bụi mịn trong đó có bụi nano trong bầu khí quyển ở Việt Nam, ông cho biết:

Bụi mịn có thể phát sinh từ rất nhiều nguồn khác nhau, có thể do khí thải giao thông, nhiên liệu cháy không hết sinh ra bụi than do khí thải đốt nhiên liệu của xe cộ. Thứ hai là do hoạt động công nghiệp sản xuất các sản phẩm các nhau thì cần đốt các loại nhiên liệu khác nhau. Rồi ở ngoài đường gió và xe cộ cuốn theo cũng có loại bụi này.

Ngoài ra các chuyên gia cũng đánh giá tình trạng ô nhiễm không khí liên tỉnh, xuyên biên giới cũng là một nguyên nhân làm tăng hàm lượng bụi trong đó có bụi nano, thậm chí có thời gian những vùng sâu vùng xa lượng bụi dày đặc hơn cả thành phố lớn.

Theo quan điểm của GS.TS Đặng Kim Chi thì không thể khẳng định được là ngành nào sản sinh ra lượng bụi nano nhiều nhất, mà nó phụ thuộc vào quy trình, công nghệ trong quá trình sản xuất. Theo bà, không thể đưa ra một phương pháp giảm thiểu bụi nano chung cho mọi nguyên nhân sinh ra nó, cũng khó đưa ra giải pháp giảm lượng nano trong không khí mà phải tìm hiểu và ngăn chặn từng nguồn phát sinh riêng:

Mỗi một nguồn thải sinh ra bụi nano khác nhau phải có biện pháp xử lý khác nhau. Tức là phải ngăn chặn ngay từ nguồn phát sinh ra hạt nano có khả năng gây hại cho sức khỏe, chứ đợi đến lúc phát thải ra rồi mới xử lý trong môi trường xung quanh thì rất khó khả thi. Vấn đề là phải ngăn chặn các nguồn có khả năng phát sinh nano kim loại nặng.

Còn PGS.TS Phùng Chí Sỹ thì cho rằng không có biện pháp nào để giảm riêng lượng bụi nano, mà chỉ có những biện pháp làm giảm hàm lượng bụi nói chung trong không khí, mà một khi lượng bụi giảm thì bụi nano ắt sẽ giảm theo. Ông phân tích:

Ngoài đường thì làm vỉa hè đàng hoàng. Đường giao thông thì cán nhựa và quét dọn vệ sinh sạch sẽ. Các nhà máy, xí nghiệp thì cần xử lý khí thải đạt yêu cầu, đừng đổ ra môi trường. Không được sử dụng xe quá cũ và chất lượng không tốt. Trồng thêm cây xanh, tưới nước đường thường xuyên,…

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn ở Việt Nam đang ở mức báo động. Tháng 6 vừa qua, tổ chức phi chính phủ GreenID cung cấp số liệu cho thấy hàm lượng bụi ở Hà Nội cao gấp nhiều lần quy chuẩn quốc gia và quốc tế.

Kết quả quan trắc tiến hành bởi Trung tâm quan trắc môi trường Việt Nam cũng cho thấy trong năm 2016, các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đều có 20% số ngày trong năm là có lượng bụi PM10, PM2.5 vượt ngưỡng cho phép. Cho tới 3 tháng đầu 2017, Hà Nội có 37 ngày có nồng độ PM2.5 trung bình trong 24 giờ vượt quá ngưỡng tiêu chuẩn của Việt Nam và 78 ngày vượt quá tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới WHO. - RFA
|
|

19.
Người Việt vùng thủ đô phản đối kế hoạch phát triển kinh tế của Virginia với Việt Nam

Cộng đồng người Việt quanh vùng thủ đô Washington đang vận động chống lại một kế hoạch phát triển kinh tế giữa chính quyền bang Virginia với sáu tỉnh thành của Việt Nam, và nỗ lực này có thể gia tăng cường độ vào lúc các chính trị gia Virginia bước vào chặng cuối của mùa bầu cử trong những tháng tới.

Thống đốc Virginia, Terry McAuliffe, hôm 11 tháng 7 loan báo đã ký Bản Ghi nhớ với các nhà lãnh đạo của thành phố Hà Nội và các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Quảng Trị và Thái Nguyên về việc thành lập một nhóm công tác chung nhằm “mở rộng thương mại và hợp tác đầu tư, củng cố trao đổi liên lạc, tăng cường niềm tin, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra công ăn việc làm.”

"Virginia có mối quan hệ thương mại tuyệt vời với Việt Nam, và với số lượng dân nhập cư người Việt đông đảo sinh sống trong Khối thịnh vượng chung Virginia, đây là một bước quan trọng hướng tới việc phát triển quan hệ đối tác,” ông McAuliffe nói trong một bữa trưa giao lưu với doanh nghiệp do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức hồi tháng 7.

“Khi chúng ta tiếp tục những nỗ lực này, tôi trông đợi thiết lập những cơ hội phát triển kinh tế mới tạo nên đầu tư mới và công ăn việc làm, bắc những cây cầu giữa Virginia và Việt Nam," Thống đốc bang Virginia nói.

Nhưng phát biểu của ông McAuliffe nhắc tới người nhập cư gốc Việt khiến nhiều người Việt ở vùng thủ đô Washington, Virginia và Maryland bất bình vì nó ngụ ý rằng thỏa thuận này nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong cộng đồng ở đây, điều mà Chủ tịch Cộng đồng Đinh Hùng Cường phủ nhận.

“Ông ấy không hề tham khảo một khối người Việt đông đảo ở đây tới năm sáu chục ngàn người,” ông Cường nói với VOA. “Tôi không nghĩ là ai ở đây lại đồng ý để mà thương thảo với một đất nước hiện giờ không có tự do, không có dân chủ, không bảo vệ quyền lợi của người làm ăn ở bên đó. Nhưng mà nếu những người ở bên đó mà sang đây làm ăn thì nước Mỹ và chính quyền Virginia họ bảo vệ đầy đủ.”

Ông Cường dẫn ra trường hợp của doanh nhân người Hà Lan gốc Việt Trịnh Vĩnh Bình, người hai lần đệ đơn kiện chính phủ Việt Nam chiếm đoạt tài sản khi ông về nước đầu tư và làm ăn trong những năm 1990. Vụ kiện của ông Bình, với số tiền đòi bồi thường lên tới hơn 1 tỉ đôla, được đưa ra phân xử tại Tòa án Trọng tài Quốc tế thuộc Phòng Thương mại Quốc tế ở Paris hôm 21 tháng 8 và đang chờ phán quyết chung cuộc.

Trong một bức thư gửi cho Thống đốc McAuliffe vào cuối tháng 7, ông Cường nêu ra những “quan ngại sâu xa” về mặt pháp lý đối với cư dân Virginia trong việc tiến hành hoạt động kinh doanh ở Việt Nam và yêu cầu đình chỉ Bản ghi nhớ này cho đến khi những quan ngại đó được giải quyết. Đến giờ ông vẫn chưa nhận được hồi âm từ Văn phòng Thống đốc, ông nói.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Ủy ban cứu Người vượt biển BPSOS chuyên vận động cho nhân quyền Việt Nam, cho biết tổ chức của ông đã gửi một thông cáo tới Văn phòng Thống đốc kêu gọi ngưng triển khai Bản ghi nhớ này, “để có thời gian tìm hiểu về các chính sách của chính quyền Việt Nam mà có ảnh hưởng trực tiếp tới cư dân của Virginia, mà đặc biệt là chính sách tịch thu nhà và đất của người dân Việt Nam mà bây giờ đã là công dân Mỹ.”

Ông Thắng nói:

“Một trường hợp rất điển hình là những người trước đây sống ở giáo sứ Cồn Dầu và sau này họ đã sang Mỹ và có quốc tịch Mỹ nhưng họ vẫn còn sở hữu tài sản, bất động sản ở Cồn Dầu. Năm 2010 chính quyền Đà Nẵng đã cướp trắng của họ mà không bồi thường gì hết, chưa kể đánh đập, tra tấn, bắt bớ thân nhân của họ nữa khi mà những người này bảo vệ cho đất đai của giáo xứ Cồn Dầu.

“Chúng tôi nêu ra những điều ấy để cho Văn phòng Thống đốc hiểu rằng có những quyền lợi của cư dân Virginia đã bị ảnh hưởng và Thống đốc nên tận dụng cơ hội để khi tiếp xúc với giới chức chính quyền Việt Nam thì hãy nêu lên vấn đề ấy và yêu cầu bồi thường trước khi nói đến vấn đề giao dịch, mậu dịch, Mỹ đầu tư thêm vào Việt Nam mà không có sự bảo vệ gì hết.”

Tiến sĩ Thắng cho VOA xem một email mà Bộ trưởng Mậu dịch và Thương Mại Virginia, Todd Haymore, gửi cho ông hồi đáp về yêu cầu gặp gỡ những người hữu trách tại văn phòng của ông Haymore nhằm thảo luận những cách thức mà Thống đốc có thể đạt được một thỏa thuận với chính phủ Việt Nam để trả lại những tài sản của cư dân Virginia “bị tịch thu bất hợp pháp.”

Ông Haymore nói trong email đề ngày 11 tháng 8 rằng sau khi thảo luận với cố vấn pháp lý của Văn phòng Thống đốc, ông cảm thấy chính quyền Virginia khó lòng giải quyết được những yêu cầu này bởi vì điều này thuộc độc quyền của chính phủ liên bang Hoa Kỳ tiến hành chính sách đối ngoại, và chính quyền tiểu bang chỉ có thể theo đuổi những cơ hội phát triển kinh tế mà thôi.

Ông Haymore cũng tái khẳng định Bản ghi nhớ sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho đầu tư nước ngoài và cơ hội mậu dịch giữa Việt Nam và Virginia trong khi ca ngợi cộng đồng Việt Nam ở Virginia là “năng động.”

Văn phòng Thống đốc Virginia không hồi đáp ngay tức thì những câu hỏi của VOA về sự phản đối của cộng đồng người Việt đối với Bản nghi nhớ này.

Cho rằng phản hồi của chính quyền Virginia là thiếu thỏa đáng, Chủ tịch Cộng đồng Đinh Hùng Cường và Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng nói họ đã quay sang vận động sự ủng hộ của các chính trị gia dân cử địa phương để lên tiếng cho những lo ngại của họ. Họ tin rằng vấn đề này sẽ được chú ý đặc biệt vào lúc mùa vận động tranh cử ở Virginia đang bước vào chặng cuối.

“Một người đầu tiên mà chúng tôi tiếp xúc mạnh nhất là ông [Ed] Gillespie,” ông Cường nói, nhắc tới ứng cử viên Đảng Cộng hòa đang tranh ghế Thống đốc trong cuộc bầu cử toàn bang vào tháng 11 này. “Ông ấy có viết cho tôi một cái thư nói rằng khi ông ấy đắc cử ông ấy sẽ là Thống đốc của cả tiểu bang Virginia. Và ông ấy coi [vấn đề] này là quan trọng mà ông ấy có thể gặp và giúp đỡ.”

“Những lời hứa hẹn đó làm chúng tôi rất phấn khởi,” ông Cường nói thêm.

Ông Thắng cho biết dân biểu viện lập pháp bang, Bob Marshall, đã chính thức yêu cầu Văn phòng Thống đốc công khai những giấy tờ, hồ sơ và danh sách của những người đã họp trước đây giữa Văn phòng với phía Việt Nam, và đã được hồi đáp là Văn phòng sẽ cung cấp những tài liệu đó.

Hai nhà lãnh đạo cộng đồng Việt Nam nhấn mạnh họ không phản đối mở rộng thương mại để mang tới sự thịnh vượng cho cư dân Virginia, nhưng điều này phải được thực hiện với cam kết rõ ràng từ chính phủ Việt Nam về thương mại công bằng và tự do cũng như tôn trọng nhân quyền và pháp trị.

Năm 2016, Việt Nam là một trong 15 điểm đến hàng đầu cho nông sản và lâm sản xuất khẩu của bang Virginia với kim ngạch gần 65,5 triệu đôla, theo thông cáo của Văn phòng Thống đốc.

Thống kê của Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ năm 2010 xếp Virginia ở vị trí thứ năm trong số những bang có người gốc Việt tập trung đông nhất với gần 54.000 người.

Thống đốc Dân chủ Terry McAuliffe, một trong những người thân tín nhất của cựu ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton, sẽ mãn nhiệm vào tháng 1 năm 2018. Thông tấn xã Việt Nam, trong một bản tin về sự kiện ký bản ghi nhớ này, cho hay ông sẽ sang thăm Việt Nam vào “mùa thu tới.” - VOA

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9




No comments:

Post a Comment