Friday, August 18, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Năm 17/8

Tin Thế Giới

1.
Tấn công khủng bố ở Barcelona: 12 chết, 80 bị thương

Cập nhật: Cảnh sát cho hay một người thiệt mạng vì một vụ nổ trong nhà ở Catalonia có liên hệ tới vụ tấn công khủng bố bằng xe van trước đó.

***
Hoa Kỳ mạnh mẽ lên án vụ tấn công khủng bố ở Barcelona ngày 17/8 và đề nghị hỗ trợ nhà chức trách Tây Ban Nha.

Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng” “Mỹ lên án vụ tấn công khủng bố ở Barcelona, Tây Ban Nha, và sẽ làm tất cả những gì cần thiết để giúp đỡ. Hãy kiên cường & mạnh mẽ, chúng tôi yêu mến các bạn!”

Ông Trump đã được báo cáo diễn tiến vụ việc, Tòa Bạch Ốc cho hay.

Trước khi Tổng thống lên án vụ tấn công, đệ nhất phu nhân Melania Trump đã chia sẻ trên Twitter những lời cầu nguyện dành cho Barcelona.

Nhà chức trách Tây Ban Nha thoạt đầu cho biết có 13 người chết, nhưng sau đó điều chỉnh lại số thương vong hiện là 12.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gửi lời chia buồn đến các nạn nhân và cho hay giới ngoại giao Mỹ tại Tây Ban Nha đang hỗ trợ công dân Mỹ ở đó.

“Những kẻ khủng bố trên toàn cầu nên nhớ Mỹ và các đồng minh dứt khoát sẽ truy lùng và đưa họ ra trước ánh sáng công lý,” ông Tillerson nhấn mạnh.

Nhà chức trách Tây Ban Nha loan báo có 2 vụ bắt giữ liên quan đến cuộc tấn công hôm nay.

***
Trưởng khu vực Catalonia ngày 17/8 loan báo cảnh sát Tây Ban Nha vừa bắt 2 người sau vụ tấn cong khủng bố bằng xe van tại trung tâm của thành phố Barcelona.

Ít nhất 80 người được đưa vào bệnh viện và chừng 12 người thiệt mạng, ông Carles Puigdemont phát biểu trước báo giới. Chưa rõ có bao nhiêu nghi phạm dính líu tới vụ này.

Ông Puigdemont cho hay dân chúng địa phương đang tràn về các bệnh viện ở Barcelona để hiến máu.

Thị trưởng Barcelona, ông Ada Colau, tuyên bố thành phố sẽ cử hành phút mặc niệm vào giữa ngày mai, 18/8.

***
Nhà nước Hồi giáo lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công, theo hãng thông tấn Amaq của IS.

“Những người thực hiện vụ tấn công Barcelona là chiến binh của Nhà nước Hồi giáo, thực hiện hoạt động này đáp lời kêu gọi nhắm mục tiêu vào các nước liên minh,” hãng tin này nói, ngụ ý nhắc tới liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu chống lại nhóm chủ chiến này.

***
Một chiếc xe van lao vào đám đông ở trung tâm thành phố Barcelona hôm 17/8, ít nhất 13 người chết, 50 bị thương, trong vụ việc mà cảnh sát xem như một vụ tấn công khủng bố, theo truyền thông Tây Ban Nha.

Nhà chức trách khu vực cho biết tới nay 1 ca tử vong đã được xác nhận, 32 người bị thương, 10 người bị thương nặng. Nhưng đài phát thanh Cadena Ser dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết số người chết cao hơn nhiều.

Cảnh sát đang truy lùng tài xế chiếc xe van gây án. Truyền thông địa phương cho hay nghi can đã chạy thoát.

Báo El Periodico của Tây Ban Nha cho biết có hai người đàn ông vũ trang lẩn trốn trong một quán bar ở trung tâm thành phố Barcelona và rằng có tiếng súng nổ trong khu vực này, nhưng tờ báo không trích dẫn nguồn tin.

Hiện chưa rõ hai vụ này có liên quan hay không.

Một nguồn tin nắm rõ đánh giá sơ khởi của chính phủ Mỹ cho biết vụ việc dường như là khủng bố, và một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Donald Trump đang được cập nhật tình hình.

Truyền thông địa phương cho biết chiếc xe tải đã lạng lách trên đại lộ Las Ramblas nổi tiếng, một điểm thu hút khách du lịch.

Những đoạn phim quay bằng điện thoại di động đăng trên Twitter cho thấy mấy người nằm rải rác dọc theo đại lộ, một số nằm bất động. Nhân viên ứng cứu y tế và người mục kích cố gắng giúp đỡ họ và xoa dịu những nạn nhân chưa bất tỉnh.

Các dịch vụ khẩn cấp khuyến cáo dân chúng chớ tới khu vực xung quanh Placa Catalunya, một trong những quảng trường chính của thành phố Barcelona, cũng như đề nghị đóng cửa các trạm đường sắt và xe điện ngầm lân cận.

Vụ tấn công diễn ra vào lúc cao điểm mùa du lịch ở Barcelona, một trong những điểm đến hàng đầu ở Châu Âu với ít nhất 11 triệu du khách mỗi năm.

Trong một loạt các vụ tấn công khủng bố khắp Châu Âu từ tháng 7/2016 tới nay, phương tiện gây án là xe cơ giới lao vào đám đông, cướp đi sinh mạng của hơn 100 người tại các thành phố Nice, Berlin, London và Stockholm.

Nếu tường trình của báo chí Tây Ban Nha được kiểm chứng đúng là 13 người thiệt mạng, đây là vụ tấn công gây thương vong nhất tại nước này kể từ tháng 3/2014 khi các phần tử chủ chiến Hồi giáo đặt bom trên các xe điện ngầm công cộng ở Madrid, khiến 191 người chết và hơn 1800 người bị thương. - VOA
|
|

2.
Quân đội Mỹ-Trung vẫn liên lạc chặt chẽ về các vấn đề quốc tế --- Trung Quốc: Mỹ ‘sai trái’ chuyện Đài Loan, Biển Đông

Người đứng đầu quân đội Hoa Kỳ nói tình hình hiện nay cho thấy nhu cầu ngày càng cấp bách đòi hỏi Trung Quốc phải tăng áp lực đối với Bắc Triều Tiên.

Đại Tướng Joe Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ phát biểu ở Bắc Kinh hôm thứ Năm 17/8, trước khi lên đường công du Nhật Bản.

Một phát ngôn viên của Hoa Kỳ cho biết tướng Dunford nói với các nhà lãnh đạo quân sự Trung Quốc rằng Hoa Kỳ đang trong tư thế sẵn sàng sử dụng giải pháp quân sự nếu giải pháp ngoại giao thất bại.

Trong cuộc hội đàm, Tướng Dunford và vị đồng cấp trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã ký một thỏa thuận để cải thiện thông tin liên lạc giữa hai bên.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư 16/8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn duy trì những đường dây liên lạc chặt chẽ với nhau để thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng. - VOA

***
Những hành động "sai trái" của Mỹ về vấn đề Đài Loan, những cuộc tuần tra Biển Đông và việc triển khai hệ thống chống phòng thủ phi đạn tiên tiến tại Hàn Quốc có ảnh hưởng lớn, tiêu cực tới niềm tin quân sự, một sĩ quan cao cấp của quân đội Trung Quốc phát biểu hôm thứ Năm.

Ông Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc đầy quyền lực, nói với ông Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, rằng các cơ chế tin tưởng lẫn nhau giữa quân đội hai nước vẫn tiếp tục được cải thiện, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói.

"Nhưng các hành động sai trái đối với vấn đề Đài Loan, việc Mỹ triển khai hệ thống THAAD quanh Trung Quốc, hoạt động của các tàu và máy bay của Mỹ ở Biển Đông, những vụ áp sát do thám của Mỹ trên biển và trên không gần Trung Quốc đã có ảnh hưởng lớn, tiêu cực đến quan hệ quân sự song phương và sự tin tưởng lẫn nhau," ông Phạm nói thêm.

THAAD là hệ thống phòng thủ phi đạn Khu vực Cao độ Cao Giai đoạn cuối mà Mỹ đã triển khai tại Hàn Quốc để chống lại Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc nói rằng hệ thống này ảnh hưởng đến an ninh của chính họ do radar của nó có tầm quét sâu, và sẽ không làm gì để xoa dịu căng thẳng với Bắc Triều Tiên.

Ông Phạm nói Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Mỹ để tìm kiếm thêm tiềm năng hợp tác, giải quyết tranh chấp và các vấn đề nhạy cảm một cách thỏa đáng và đảm bảo hợp tác quân sự trở thành một lực đẩy tích cực trong quan hệ giữa hai nước.

Tại một cuộc hội kiến riêng rẽ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với ông Dunford rằng việc thúc đẩy quan hệ mang tính xây dựng giữa hai quân đội là rất quan trọng để giúp thắt chặt quan hệ giữa hai nước.

Trung Quốc và Mỹ, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, nói rằng họ quyết tâm duy trì mối quan hệ liên quân đội ổn định, nhưng có những chia rẽ sâu sắc.

Trung Quốc đã tức giận về những cuộc tuần tra tự do hàng hải của Mỹ gần các đảo mà Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông có tranh chấp và việc Mỹ tiếp tục bán vũ khí và ủng hộ đảo Đài Loan tự trị mà Trung Quốc tuyên bố là một tỉnh ly khai của mình.

Mỹ đã bày tỏ lo ngại về điều mà họ gọi là những vụ chặn máy bay Mỹ một cách không an toàn mà không quân Trung Quốc đã thực hiện và sự thiếu minh bạch trong chi tiêu quân sự của Trung Quốc, vốn đang thực hiện một chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng. - VOA
|
|

3.
Tướng Mỹ: ‘Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẽ tập trận vào tuần tới’ --- Trump hoan nghênh Bắc Triều Tiên ‘hoãn binh’ --- Mỹ kêu gọi Châu Mỹ Latin cô lập Bắc Triều Tiên

Tướng lãnh cao cấp nhất của Mỹ cho biết Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung vào tuần tới, bất chấp áp lực từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đòi hai nước chấm dứt các cuộc diễn tập thường niên.

Phát biểu ở Bắc Kinh hôm thứ Năm 17/8, Đại tướng Thủy quân Lục chiến Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, nói Mỹ không có kế hoạch cắt giảm các cuộc tập trận với Hàn Quốc. Các cuộc tập trận này đã gây phẫn nộ cho Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

Đại Tướng Dunford nói:

"Tôi không đề nghị giảm thiểu các cuộc tập trận cho đến khi nào, hoặc trừ phi Bắc Triều Tiên chứng minh được là họ sẵn sàng từ bỏ con đường mà họ đang theo đuổi trong lúc này- phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo có thể đe dọa Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và cũng có thể cả Trung Quốc.”

Các cuộc tập trận hàng năm giữa quân đội Hoa Kỳ và Hàn Quốc để bảo vệ tự do, được đặt tên là ‘Ulchi-Freedom Guardian’, đã bắt đầu giai đoạn sơ khởi hôm thứ Tư 16/8, với phần chính cuộc tập trận sẽ khởi sự vào ngày thứ Hai tới đây.

Tướng Dunford thừa nhận một giải pháp quân sự để giải quyết mối đe dọa hạt nhân của Bắc Hàn sẽ vô cùng "khủng khiếp," nhưng ông nói để lãnh tụ Kim Jong Un phát triển tên lửa đạn đạo với đầu đạn hạt nhân có thể đe dọa Hoa Kỳ, là điều "không thể tưởng tượng được."

Đại tướng Hoa Kỳ nói Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các nhà lãnh đạo quân sự xây dựng các giải pháp quân sự đáng tin cậy và khả thi. Ông nói đó chính là điều mà Mỹ đang làm.

Tuy nhiên, Tướng Dunford nhấn mạnh giải pháp quân sự chỉ được sử dụng nếu áp lực ngoại giao và kinh tế không thể ngăn chặn Bình Nhưỡng trong cuộc chạy đua để phát triển vũ khí hạt nhân. Ông nhấn mạnh mục tiêu sau cùng của các nỗ lực hiện nay là phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên trong hoà bình. - VOA

***
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/8 hoan nghênh lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un về quyết định ‘khôn ngoan’ không bắn phi đạn vào lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Bình Nhưỡng không hề che đậy kế hoạch phát triển phi đạn có khả năng bắn một đầu đạn hạt nhân tới Mỹ để trả đũa điều mà họ coi là đe dọa xâm lược thường xuyên của Mỹ.

Tổng thống Mỹ tuần trước cảnh cáo Bắc Triều Tiên sẽ gặp phải ‘hỏa thịnh nộ’ nếu đe dọa Mỹ, khiến Bình Nhưỡng tuyên bố đang xem xét kế hoạch bắn phi đạn vào Guam.

Tới ngày 16/8, truyền hình nhà nước Bắc Triều Tiên loan tin lãnh tụ Kim Jong Un của họ đã trì hoãn quyết định trong lúc chờ xem động thái kế tiếp của Mỹ.

“Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên đã có quyết định rất khôn ngoan và hợp tình hợp lý,” ông Trump viết trên Twitter.

“Quyết định ngược lại sẽ đầy tai ương và không thể chấp nhận!”

Bắc Triều Tiên lâu nay phớt lờ những cảnh báo từ phương Tây và Trung Quốc, đồng minh lớn duy nhất của Bình Nhưỡng, và không chịu ngưng các cuộc thử nghiệm phi đạn và hạt nhân bất chấp các nghị quyết của Liên hiệp quốc. - VOA

***
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 16/8 kêu gọi Brazil, Peru, Chile, và Mexico cắt đứt quan hệ với Bắc Triều Tiên, đồng thời nói thêm rằng ‘mọi phương án’ đang được tính tới với quốc gia cộng sản ở Châu Á này.

“Mỹ coi trọng việc cô lập ngoại giao đối với chế độ Kim và chúng tôi mạnh mẽ thúc giục Chile, chúng tôi thúc giục Brazil, Mexico, và Peru cắt đứt mọi quan hệ thương mại và ngoại giao với Bắc Triều Tiên,” Phó Tổng thống Mỹ phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Chile nhân chuyến công du nước này.

Tổng thống Mỹ tuần trước cảnh cáo Bình Nhưỡng sẽ gặp ‘hỏa thịnh nộ’ nếu đe dọa Hoa Kỳ, khiến Bắc Triều Tiên tuyên bố đang xem xét kế hoạch bắn phi đạn về lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Ngày 16/8 Tổng thống Mỹ hoan nghênh lãnh tụ Bắc Triều Tiên về quyết định ‘khôn ngoan’ khi truyền thông Bình Nhưỡng loan báo ông Kim Jong Un tạm hoãn kế hoạch vừa kể trong lúc chờ xem động thái tiếp theo của Hoa Kỳ.

Giao thương giữa các nước Châu Mỹ Latin với Bình Nhưỡng không đáng kể.

Bắc Triều Tiên có đại sứ quán ở Brasilia và Brazil mở đại sứ quán tại Bình Nhưỡng năm 2009.

Đáp câu hỏi liệu Brazil có cắt quan hệ thương mại, ngoại giao với Bình Nhưỡng không, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao nước này nói ‘Brazil sẽ theo các quyết định của các tổ chức đa phương.’

Peru chưa nhận được yêu cầu trực tiếp từ Mỹ và chưa có kế hoạch hành động, một nguồn tin chính phủ cho hay.

Chile có dàn xếp quan hệ ngoại giao với Bắc Triều Tiên và Trung Quốc và Phó Tổng thống Mỹ cho biết ngày 16/8 ông đã yêu cầu Chile cắt đứt mối quan hệ đó.

Argentina, nền kinh tế thứ 3 của Châu Mỹ Latin, cho biết không có quan hệ ngoại giao với Bắc Triều Tiên.

Các chính phủ cánh tả như Cuba và Venezuela phần lớn vẫn giữ im lặng về bế tắc Triều Tiên hiện nay. - VOA
|
|

4.
Một chiến lược mới cho Afghanistan?

Tướng lãnh hàng đầu nước Mỹ cho hay chính quyền của Tổng thống Trump đang tiến "rất gần" tới một cam kết lâu dài về chính sách đối với Afghanistan sẽ hồi đáp kêu gọi của Tư lệnh Hoa Kỳ tại Afghanistan John Nicholson, yêu cầu triển khai thêm binh sĩ quốc tế để chấm dứt tình trạng bế tắc giữa các lực lượng Afghanistan và quân Taliban.

Đại tướng Joe Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên quân Hoa Kỳ phát biểu như vừa kể một ngày sau khi một binh sĩ Mỹ bị giết chết, và một binh sĩ Mỹ khác cùng với một quân nhân Afghanistan bị thương trong một chiến dịch quân sự chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) ở tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan,

Một phát ngôn viên của quân đội ở Afghanistan nói với VOA rằng vụ việc xảy ra hôm 16/8 trong một cuộc hành quân hỗn hợp chống lại phiến quân IS ở Afghanistan. Đây là ca tử vong thứ mười trong các lực lượng quân đội Mỹ ở Afghanistan trong năm nay, phần lớn thiệt mạng trong các hoạt động chống lại IS.

Tổng thống Donald Trump sẽ tới trại David vào ngày thứ Sáu 18/8 để thảo luận với toán cố vấn an ninh quốc gia của ông về một chiến lược mới cho cuộc chiến ở Afghanistan.

Nói chuyện với các nhà báo trong chuyến đi thăm Bắc Kinh, Tướng Dunford xác nhận ông sẽ tham gia cuộc thảo luận với Tổng thống Trump thông qua đường dây điện thoại trực tuyến.

Tiến trình đưa vào sử dụng chiến lược mới cho Afghanistan tốn thời gian nhiều hơn dự kiến của nhóm an ninh của Tổng thống Trump. Hồi tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói với Quốc hội rằng theo dự kiến thì vào giữa tháng 7, ông sẽ báo cáo lên quốc hội kế hoạch mới cho Afghanistan.

Ông Dunford nói các binh sĩ Hoa Kỳ đang cầm súng chiến đấu ở Afghanistan xứng đáng được có một chính sách cập nhật, giữa lúc họ tiếp tục hỗ trợ các lực lượng Afghanistan và chiến đấu chống phiến quân IS. - VOA
|
|

5.
6 tháng tù cho thủ lãnh Dù Vàng Hoàng Chi Phong

Một tòa kháng án Hồng Kông hôm thứ Năm 17/8 tuyên án tù đối với 3 thủ lãnh của phong trào dân chủ Hồng Kông, giáng một đòn mạnh vào phong trào Dù Vàng do giới trẻ lãnh đạo để đòi quyền bầu cử phổ quát, và làm dấy lên những lời tố cáo rằng Bắc Kinh đã can thiệp vào tình hình chính trị của đặc khu Hồng Kông.

Joshua Wong, tức Hoàng Chi Phong, 20 tuổi, Alex Chow, 26 tuổi và Nathan Law, 24 tuổi, hồi năm ngoái đã bị tuyên án tù treo, thay vì ngồi tù phải bỏ thời giờ lao động công ích về tội tụ tập bất hợp pháp, tuy nhiên Bộ Tư pháp Mỹ của cựu thuộc địa Anh quốc đã đâm đơn đòi tái xét để tống giam các thủ lãnh của phong trào Dù Vàng.

Hoàng Chi Phong bị tuyên án tù 6 tháng, Alex Chow, 7 tháng và Nathan Law, 8 tháng. Nathan Law trước đây là nhà lập pháp dân cử trẻ tuổi nhất từ trước tới nay nhưng anh bị tước chiếc ghế dân biểu sau một vụ tố tụng do chính quyền tiến hành.

Phóng viên Reuters tường thuật rằng khi hội đồng gồm 3 thẩm phán tuyên các bản án tù, nét mặt của ba thanh niên từng lãnh đạo phong trào dân chủ Hồng Kông đanh lại nhưng vẫn bình tĩnh. Luật sư liên quan trong vụ kiện Jonathan Man, cho biết cả 3 sẽ kháng án.

Các bản án tù này sẽ loại 3 cựu thủ lĩnh phong trào Dù Vàng, không được ra tranh cử vào nghị viện trong 5 năm tới.

Hoàng Chi Phong chỉ mới 17 tuổi khi anh trở thành bộ mặt của phong trào dân chủ do học sinh, sinh viên lãnh đạo. Vẫn với cặp kiếng cận cố hữu, khi ra khỏi tòa, anh giơ cao nắm đấm rồi hô lớn: “Dân Hồng Kông sẽ không khuất phục!”

Vài phút trước, Phong tải lên trang Twitter thông điệp ngắn:

“Họ có thể dập tắt biểu tình, đuổi chúng tôi ra khỏi nghị viện và tống chúng tôi vào tù. Nhưng họ sẽ không bao giờ chiếm được trái tim và khối óc của người dân Hồng Kông.”

Alex Chow vẫy tay chào cha mẹ khi ra khỏi tòa. Mẹ anh bật khóc.

Một người chứng kiến thuật lại với Reuters rằng một đám đông khoảng 100 ủng hộ viên đã nhào tới những xe van chở ba thanh niên đi, và hô lờn: “thật nhục nhã cho những kẻ đàn áp chính trị”. Họ quơ những chiếc dù màu vàng, biểu tượng của phong trào dân chủ của Hong Kong. Ít nhất có một người bị cảnh sát bắt mang đi.

Hong Kong trở thành một đặc khu hành chính của Trung Quốc sau khi được nước Anh trao trả cho Bắc Kinh vào năm 1997. Trên nguyên tắc, thành phố này được hưởng một số quyền tự do riêng theo quy chế "một quốc gia, hai chế độ" của Bắc Kinh, tuy rằng trong mấy năm gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang siết chặt các quyền tự do này. - VOA
|
|

6.
Campuchia bắt gần 400 người Hoa lừa đảo viễn thông

Nhà chức trách Campuchia bắt giữ gần 400 công dân Trung Quốc và Đài Loan trong tháng này bị tình nghi điều hành một vụ gian lận viễn thông để lừa gạt những nạn nhân ở Trung Quốc.

Hành động này là một phần trong một chiến dịch trấn áp trong vùng trong khi Trung Quốc đang chiến đấu chống lại những vụ lừa đảo qua điện thoại và Internet gây tổn thất hàng tỉ đôla. Những kẻ lừa đảo giả danh các quan chức chính phủ nhắm mục tiêu vào mọi đối tượng từ người cao tuổi cho tới những doanh nhân vướng vào rắc rối pháp lý.

Cảnh sát Campuchia cho biết 225 công dân Trung Quốc, 25 trong số này là phụ nữ, đã bị bắt ở thủ đô Phnom Penh hôm thứ Tư. Giới chức xuất nhập cảnh nói thêm 151 người Trung Quốc và ba người Đài Loan đã bị bắt vào ngày 2 tháng 8 tại các tỉnh Siem Reap và Banteay Meanchey.

Trung Quốc không đưa ra bình luận gì về các vụ bắt giữ.

Campuchia là một trong những đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á và không công nhận chính phủ Đài Loan, bị Bắc Kinh xem là một tỉnh ly khai.

Trong những năm gần đây, Campuchia đã trục xuất hơn 600 người Trung Quốc và Đài Loan bị bắt vì bị nghi ngờ lừa đảo viễn thông. Trong tháng 7, Campuchia trục xuất 105 nghi phạm người Trung Quốc và Đài Loan về Trung Quốc.

Hồi tháng trước, Indonesia bắt giữ hơn 150 công dân Trung Quốc bị buộc tội lừa đảo chiếm đoạt một khoản tiền ước tính là 450 triệu đôla, bằng cách lừa các nạn nhân trả tiền để giải quyết êm thắm những vụ dính dáng tới luật pháp. - VOA
|
|

7.
LHQ kêu gọi đối thoại để giải quyết khủng hoảng Venezuela

Tổng thư ký LHQ António Guterres kêu gọi chính phủ và phe đối lập ở Venezuela hãy nối lại đàm phán giữa lúc tình trạng bất ổn dân sự ở nước này tiếp tục xấu đi.

Từ trụ sở của LHQ ở New York, ông Guterres cho biết ông đóng vai trò liên lạc để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giữa hai bên.

Ông Guterres nói:

“Venezuela cần một giải pháp chính trị dựa trên đối thoại và tương nhượng giữa chính phủ và phe đối lập. Tôi thừa nhận các nỗ lực của các nhà điều phối quốc tế và các nhà lãnh đạo khu vực đang hỗ trợ chính phủ Venezuela và phe đối lập nhằm thúc đẩy đàm phán chính trị, tôi mạnh mẽ ủng hộ những nỗ lực đó. Tôi đã tiếp xúc với tất cả các bên và tôi kêu gọi chính phủ và phe đối lập Venezuela hãy tái khởi động đàm phán vì tôi tin rằng giải pháp duy nhất là một giải pháp chính trị, dựa trên các cuộc đàm phán đó.”

Kể từ tháng 4 cho đến nay, ít nhất 120 người đã thiệt mạng trong vụ bạo lực chính trị đã bao trùm Venezuela. - VOA
|
|

8.
Biển Đông: Philippines sẵn sàng cùng khai thác dầu khí với mọi nước

Philippines ngày 17/08/2017 xác nhận : Manila sẵn sàng hợp tác với mọi nước để cùng khai thác dầu khí ở Biển Đông, chứ không chỉ riêng với Trung Quốc mà thôi. Tuyên bố của phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines Ernesto Abella nhằm làm rõ thêm quan điểm của tổng thống Rodrigo Duterte, từng xác nhận rằng Manila đang đàm phán với Bắc Kinh về một dự án đồng khai thác Biển Đông.

Tuyên bố của ông Abella nói rõ là Philippines luôn mở rộng cửa đón nhận các đề nghị hợp tác, chứ không tự giới hạn mình trong những quan hệ kinh tế đặc biệt.

Theo ông Abella, đấy cũng chính là chủ trương của tổng thống Duterte sẵn sàng xem xét khả năng hợp tác với các thực thể nước ngoài để thăm dò và khai thác tài nguyên khoáng sản và khí đốt tại vùng biển Tây Philippines, tên Manila dùng để gọi Biển Đông.

Tuy nhiên, phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines cũng nhắc lại rằng bất kỳ đề án đồng khai thác nào cũng phải tuân thủ Hiến Pháp và luật lệ của Philippines, và có các điều khoản nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia và có lợi cho người dân Philippine.

Gần đây, nhân buổi họp báo sau khi ông đọc diễn văn về tình hình đất nước tại Quốc Hội Philippines, tổng thống Duterte tiết lộ rằng Manila và Bắc Kinh đã mở đàm phán về khả năng liên doanh để đồng khai thác những vùng mà hai nước có tranh chấp tại Biển Đông. Tuy nhiên, ông Duterte không cho biết chi tiết về kế hoạch này. - RFI
|
|

9.
Úc: Kẹt giữa đối tác Trung Quốc và đồng minh Hoa Kỳ

Nước Úc đang đứng trước một sự lựa chọn khó khăn. Canberra nên chọn ngả về đối tác thương mại Trung Quốc hay nghiêng sang đồng minh quân sự Hoa Kỳ ? Trong vài viết « Nước Úc : sức cám dỗ từ Trung Quốc »đăng trên báo Le Monde ngày thứ Hai 14/08/2017, tác giả Caroline Taïx nhận định mọi chuyên không hề đơn giản, vì Hoa Kỳ là đồng minh lịch sử của Úc nhưng lại là đối thủ « nặng ký », « đáng gờm » của Trung Quốc.

Nhà báo Caroline Taïx dẫn ví dụ về cảng Darwin để minh họa cho thế khó xử của chính quyền Canberra. Cảng chiến lược Darwin, nằm ở cực bắc nước Úc, gần Indonesia và không xa Trung Quốc. Về mặt lịch sử, thành phố Darwin đã từng giữ vai trò quan trọng trong Đệ Nhị Thế Chiến : Các lực lượng đồng minh đã đóng quân ở Darwin và thành phố đã hai lần bị Nhật Bản ném bom hai tháng sau trận Trân Châu Cảng, hồi tháng 2 năm 1942. Đó cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, nước Úc bị tấn công.

Năm 2015, Canberra bán cảng Darwin cho công ty Trung Quốc Landbridge. Mặc dù Landbridge là doanh nghiệp tư nhân nhưng lại có mối quan hệ mật thiết với chính quyền Bắc Kinh. Vấn đề là cách cảng Darwin vài km có một doanh trại quân sự của Úc. Đó là nơi 1.250 binh lính Mỹ tới hồi tháng 04 để tập huấn với các đồng nghiệp Úc. Một phần thiết bị quân sự của Mỹ được bốc dỡ trước mắt người Trung Quốc ở cảng Darwin. Nhiều người lo ngại là rất có thể Bắc kinh đã mua cảng chiến lược Darwin để do thám các hoạt động quân sự của Úc và Mỹ.

Tuy nhiên, Mỹ chỉ biết đến thương vụ này sau khi mọi chuyên mua bán giữa Úc và Trung quốc đã xong xuôi. Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với thủ tướng Úc Malcolm Turnbull : « Lần sau, hãy báo trước cho chúng tôi biết ». Giáo sư Hugh White, thuộc Đại học Quốc Gia Úc, cựu cố vấn của bộ Quốc Phòng Úc giải thích : « Đương nhiên là đồng minh Mỹ không muốn cảng này rơi vào tay người Trung Quốc, nhưng nước Úc lại muốn thu hút đầu tư của Trung Quốc vào hạ tầng cơ sở của nước này. Cảng Darwin là một ví dụ điển hình cho việc Úc phải lựa chọn».Trung Quốc càng lớn mạnh, Úc càng khó có thể tìm thế đứng cân bằng giữa hai « gã khổng lồ » Mỹ - Trung.

Trên thực tế, đối với Úc, sức hấp dẫn từ nền kinh tế Trung Quốc rất lớn. Trung Quốc đã vượt xa các quốc gia khác để trở thành thị trường lớn nhất cho nước Úc, đặc biệt từ sau thỏa thuận tự do mậu dịch 2015. Hơn 1/3 khối lượng hàng hóa xuất khẩu của Úc là bán sang Trung Quốc, so với con số 3% vào năm 1991. Nếu từ năm 1991 tới nay, kinh tế Úc không bị suy thoái thì là phần lớn là nhờ nhập khẩu của Trung Quốc. Chuyên gia kinh tế Saul Eslake nhấn mạnh : « Trên Trái Đất này, không có quốc gia nào được hưởng lợi nhiều từ sự tăng trưởng kinh tế nhanh và tốc độ công nghiệp hóa nhanh của Trung Quốc như nước Úc ».

Từ năm 2007, Trung Quốc đầu tư vào Úc tổng cộng 90 tỉ đô la, chỉ sau Hoa Kỳ. Năm 2016, đầu tư của Trung Quốc vào Úc tăng 12%, đặc biệt vào nông nghiệp và hạ tầng cơ sở. Chuyên gia quốc phòng Hugh White khẳng định : « Người Úc coi Trung Quốc là mấu chốt thúc thẩy kinh tế phát triển trong tương lai. Đối với chính phủ Úc, giả thuyết về việc cắt đứt quan hệ với Trung Quốc, hay đơn giản chỉ là mối quan hệ này nguội lạnh đi cũng thật đáng lo. Điều này khiến Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng quan trọng tới chính sách của Úc.»

Tuy nhiên, những tác động của Trung Quốc không chỉ giới hạn trong lĩnh vực kinh tế. Người Úc lâu nay lo sợ là Trung Quốc theo dõi đất nước mình. Và gần đây họ lại phát hiện ra rằng Bắc Kinh ngày càng tìm cách gây ảnh hưởng, đặc biệt tại các trường đại học và đối với các đảng phái chính trị. Nhiều quan chức tình báo không ngại nhắc tới việc Bắc Kinh giám sát cộng đồng 1 triệu người Hoa ở Úc. Bộ trưởng Quốc Phòng Úc, ông Dennis Richardon, hồi tháng 05/2017 tuyên bố với báo giới trước khi về hưu rằng việc Trung Quốc tiến hành nhiều hoạt động tình báo tại Úc không còn là một bí mật.

Còn ông Duncan Lewis, giám đốc tình báo Úc, đã cảnh báo Quốc Hội rằng các can thiệp của nước ngoài đang ở mức chưa từng có và có thể gây hại cho chủ quyền quốc gia, ngụ ý nói tới Trung Quốc.

Kênh truyền hình Úc ABC và tập đoàn truyền thông Fairfax đã tiết lộ cách thức mà Trung Quốc bí mật thâm nhập vào nước Úc : nhiều doanh nhân tỉ phú Trung Quốc đã chi nhiều triệu đô la để được tiếp cận và gây ảnh hưởng tới các quan chức chính trị. Cách đây hai năm, giám đốc tình báo Lewis đã cảnh báo các đảng lớn như đảng Lao Động hay đảng Tự Do về các khoản tiền cho tặng, quyên góp của hai tỉ phú thân Bắc Kinh - ông Hoàng Tường Mai (Huang Xiangmo) và Chu Trạch Vinh (Chau Chak Wing). Nhưng hai đảng trên vẫn tiếp tục nhận tiền của các doanh nhân Trung Quốc, tổng cộng 4,5 triệu euro trong vòng 10 năm.

Thượng nghị sĩ đảng Lao Động, ông Sam Dastyari đã nhận tiền của doanh nhân Hoàng và năm 2016 đã có tuyên bố ủng hộ Bắc Kinh trong hồ sơ Biển Đông : « Biển Đông là việc của Trung Quốc ». Tuyên bố trên đi ngược lại với quan điểm chính thức của đảng Lao Động. Thượng nghị sĩ này cũng đã hai lần liên lạc thúc giục bộ Di Trú cấp cuốc tịch Úc cho tỉ phú Hoàng.

ABC và Fairfax còn tiết lộ về việc Bắc Kinh có các hành động đe dọa các nhà đối lập với đảng Cộng Sản Trung Quốc hiện đang sống tại Trung Quốc. Hồi tháng 03/2017, Bắc Kinh bắt giữ giáo sư Phùng Sùng Nghĩa (Feng Chongyi), một người Hoa thường trú tại Úc vì chỉ trích Bắc Kinh gia tăng ảnh hưởng tới Canberra. Quan hệ hai bên sau đó trở nên nguội lạnh. Hệ quả là Canberra thông báo xem xét lại luật chống gián điệp để ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài. Úc cũng đã hoãn vô thời hạn việc phê chuẩn hiệp ước dẫn độ ký kết với Trung Quốc.

Trong khi đó, Hoa Kỳ có mối quan hệ lịch sử chiến lược với Úc. Giám đốc viện Lowy Institute, ông Micheal Fillilove, giải thích: « Úc là nước duy nhất chiến đấu bên cạnh Hoa Kỳ trong tất cả các cuộc xung đột nghiêm trọng nhất ở thế kỷ XX, XXI ». Cho tới nay, Úc vẫn là thành viên của liên quân quốc tế chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo do Mỹ đứng đầu. Đa phần dân Úc đánh giá liên minh với Mỹ rất quan trọng để đảm bảo an ninh cho đất nước.

Cùng với Anh Quốc, Canada và New Zeland, Mỹ và Úc còn là thành viên của liên minh tình báo Five Eyes. Washington và Canberra còn có chung một cơ sở hoạt động tình báo giữ vai trò quan trọng trong việc phát hiện ra các vụ phóng tên lửa đạn đạo của các thế lực thù địch.

Trước các tham vọng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, ngân sách quốc phòng của Úc sẽ tăng mạnh, vượt ngưỡng 2% tổng thu nhập quốc nội từ năm 2020. Úc cũng mua một phần lớn thiết bị quân sự của Mỹ.

Hồi tháng 01/2017, Rex Tillerson, trước khi chính thức là ngoại trưởng Hoa Kỳ, đã đưa ra ý tưởng ngăn không cho Trung Quốc tới các đảo mà nước này đang chiếm đóng ở Biển Đông, đồng thời nhắc tới sự yên lặng của Úc trong hồ sơ Biển Đông. Để đáp trả, cựu thủ tướng Úc Paul Keating đã nhắc nhở chính quyền : « Chúng ta phải nói với tân chính quyền Mỹ là Úc sẽ không tham gia vào một hành động mạo hiểm như vậy, cũng giống như Úc đã từ chối tham gia chiến tranh Irak cách đây 15 năm ». Theo cựu thủ tướng Paul Keating, điều đó không có lợi cho nước Úc.

Donald Trump, kể từ khi trở thành chủ nhân Nhà Trắng, cũng không nể nang gì nước Úc, bắt đầu từ việc rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Sau đó, Úc đã tìm cách khôi phục TPP và mở cửa với Trung Quốc.

Tuy nhiên, thủ tướng Úc Malcolm Turnbull mới đây lại gây ngạc nhiên khi thẳng thắn chỉ trích Trung Quốc không tích cực ngăn cản chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, và nhất là về việc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông. Theo nhà báo Caroline Taïx, trong trường hợp khủng hoảng, Bắc Kinh có thể cản trở Úc trao đổi thương mại với phần còn lại của châu Á, nhất là hai thị trường lớn Nhật Bản và Hàn Quốc, vì 2/3 lượng hàng hóa xuất khẩu của Úc được chuyên chở qua Biển Đông. Và cũng chính vì thế, Úc đã đề nghị Mỹ duy trì sự hiện diện trong khu vực.

Từ nay tới cuối năm, Canberra sẽ công bố Sách Trắng về chính sách đối ngoại để bảo vệ lợi ích quốc tế của Úc và xác định chính sách ngoại giao cho những năm tới. Điều này đang được quốc tế chờ đợi vì Úc giữ vai trò cân bằng hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Để kết luận cho bài viết, nhà báo Caroline Taïx dẫn lời nhà nghiên cứu James Curran từ Trung tâm nghiên cứu về Hoa Kỳ, thuộc đại học Sydney : « Nếu căng thẳng Washington - Bắc Kinh gia tăng, nhiệm vụ của Ngoại Giao Úc sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều". - RFI
|
|

10.
Anh Quốc: Sẽ không có biên giới với Ireland sau Brexit

Hôm qua, 16/08/2017, chính phủ Anh đã ra những tuyên bố chính thức đầu tiên về vấn đề biên giới với Ireland, một trong ba vấn đề quan trọng nhất trong đàm phán về Brexit. Tuy nhiên, văn bản mà Luân Đôn công bố về vấn đề này vẫn bị xem là không rõ ràng. Ireland hiện vẫn gồm hai phần, một bên là Cộng Hòa Ireland, một thành viên của Liên Hiệp Châu Âu và bên kia là Bắc Ireland, một tỉnh của Vương Quốc Anh.

Thông tín viên RFI Marina Daras tại London cho biết thêm chi tiết :

« Chính phủ Anh đã đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ nhưng thực chất đề xuất của họ vẫn còn chưa rõ ràng. Họ nói rằng không muốn thiết lập một đường biên giới thực thụ giữa Ireland và Bắc Ireland, nhưng kịch bản này chỉ có thể xảy ra nếu Vương Quốc Anh và Bruxelles đạt thỏa thuận về liên minh thế quan.

Một thỏa thuận về tự do lưu thông hàng hóa sẽ làm cho biên giới giữa Vương quốc Anh và Ireland trở nên hoàn toàn vô nghĩa. Đây được xem là cách mà Luân Đôn sử dụng để thúc ép các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu, hiện vẫn từ chối nói về thỏa thuận thương mại.

Kịch bản thứ hai mà chính phủ Anh đề xuất là các biện pháp về thuế quan, có thể bao gồm việc sử dụng các công nghệ tiên tiến để tự động rà soát các biển số xe và từ đó kiểm soát lưu lượng hàng hoá mà không cản trở lưu thông hàng hóa.

Nhưng vấn đề biên giới ở Bắc Ireland cũng là một vấn đề ngoại giao. Bắc Ireland hiện tại vẫn không có người đứng đầu chính phủ và tình hình giữa London và Bắc Ireland thìvẫn căng thẳng. Bruxelles và chính phủ Cộng hòa Irlelandthì không muốn gây tác hại đến đe dọa tiến trình hòa bìnhvới việc áp đặt một đường biên giới « đóng », nhưng điều này lại là cần thiết để ngăn chặn nạn buôn lậu." - RFI
|
|

11.
‘Sát thủ chiến tranh biên giới Việt-Trung’ sẽ là phó chủ tịch Quân ủy Trung ương TQ

Tướng Tổng tư lệnh binh chủng Lục Quân, Giải Phóng Quân Nhân Dân Trung Hoa, Lý Tác Thành dự kiến sẽ đảm nhận chức vụ phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương, một số nguồn tin quân sự cho mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng biết và mạng này loan đi hôm 17 tháng 8.

Theo đó tướng Lý Tác Thành, 64, tuổi, được đưa vào Quân Ủy Trung ương để thế chỗ của tướng Hứa Kỳ Lượng chuyển đi; và chắc hẳn tướng Lý sẽ nắm chức phó chủ tịch thứ nhất cơ quan quyền lực này khi tướng Phạm Trường Long 70 tuổi dự kiến về hưu vào tháng tới.

Ông Lý Tác Thành là người tỉnh Hồ Nam và được tuyên dương anh hùng nhờ vào thành tích khi tham gia cuộc chiến biên giới Việt- Trung năm 1979. Tin nói, ông này lúc đó bị thương nhưng từ chối ‘ngưng chiến đấu’.

Mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng dẫn nguồn từ một đại tá cấp cao về hưu sống tại Bắc Kinh nói rõ việc bổ nhiệm ông Lý Tác Thành nhằm dọn đường cho đợt cải tổ trong hàng ngũ lãnh đạo sắp đến khi đảng cộng sản Trung Quốc tiến hành đại hội vào mùa thu tới đây.

Vị đại tá này cho rằng ông Lý là một vị tướng có kinh nghiệm nhất vì từng tham gia trận mạc và những đợt cứu nạn thiên tai. Điều đó có nghĩa ông đáp ứng được những yêu cầu mà chủ tịch Tập Cận Bình đề ra khi kêu gọi xây dựng một lực lượng quân đội sẵn sàng chiến đấu.

Việc đề bạt tướng Lý Tác Thành vào Quân Ủy Trung Ương còn được nhận định là một ‘đột phá’ vì ông này hiện không phải là một trong 10 thành viên quân đội của cơ quan quân sự đầu não này của Trung Quốc. Đây còn được cho là dấu hiệu trở lại của việc bổ nhiệm không dựa theo quan hệ mà căn cứ vào thành tích, kinh nghiệm cá nhân.

Ông Lý Tác Thành từng được xem là một trong những ngôi sao quân sự đang lên được chính chủ tịch họ Tập chọn lựa từ năm 2013. Vào thời điểm đó ông Lý được bổ nhiệm chức tư lệnh Quân Khu Thành Đô. Sau đó vào năm 2015, ông được thăng chức thượng tướng.

Một nguồn tin nói với Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng rằng Chủ tịch Tập Cận Bình khen ngợi tướng Lý Tác Thành có lý lịch trong sạch. Và việc bổ nhiệm ông vào chức Tổng Tư Lệnh Lục Quân cũng một phần nhờ vào điểm này.

Tin nói chủ tịch Tập Cận Bình từng phát biểu có ba loại người không thể được đưa vào chức tư lệnh lục quân: thứ nhất là con cháu của những quan chức cấp cao, thứ hai cả con rể của giới này và thứ ba là những trợ lý riêng của những quan chức quân đội. Chủ tịch họ Tập muốn Giải Phóng Quân Nhân Dân Trung Hoa có những vị tướng lãnh đạo từ dưới cơ sở đi lên.

Một số nguồn nội bộ quân đội Trung Quốc nói rõ là tướng Lý Tác Thành không có cơ hội tiến thân khi hai ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu còn là phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương đảm trách công tác thăng cấp vào những năm 2000.

Hai ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu là những quan chức quân đội Trung Quốc cao cấp nhất bị trừng trị trong chiến dịch chống tham nhũng ‘đả hổ, diệt ruồi’ do chủ tịch Tập Cận Bình chủ xướng.

Ông Quách Bá Hùng 75 tuổi bị kết án chung thân vào tháng 7 năm ngoái. Còn tướng Từ Tài Hậu mất vì bệnh ung thư vào tháng 3 năm 2015 khi đang bị giam giữ. - RFA
|
|

Tin Hoa Kỳ

12.
Mỹ: Bộ trưởng Tư pháp chỉ trích các thành phố ‘chứa chấp

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions ngày 16/8 mạnh mẽ chỉ trích giới lãnh đạo chính trị của thành phố Chicago, nói rằng các chính sách ‘chứa chấp’ di dân không giấy tờ của thành phố này là một ví dụ của tình trạng vi phạm luật lệ và trật tự trong nước.

Bộ trưởng Sessions đã bắt đầu ban hành những giới hạn mới trong một số ngân quỹ dành cho khâu thực thi luật pháp của các thành phố không chịu dùng nguồn lực của thành phố thực thi luật di trú liên bang.

Chicago cùng với thành phố San Francisco và tiểu bang California trong tháng này đã đâm đơn ra tòa chống lại các điều kiện này.

Tổng thống Donald Trump thường chỉ trích Chicago và tỷ lệ tội phạm cao của thành phố này. Bài trừ di dân bất hợp pháp là một chủ đề trong chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016 của ông Trump.

Những ý kiến phản đối cho rằng những thành phố trú ẩn an toàn cho di dân không giấy tờ giúp xây dụng niềm tin giữa cộng đồng di dân với lực lượng thực thi luật pháp, từ đó giảm bớt tội phạm.

Bộ trưởng Tư pháp Sessions ca ngợi lãnh đạo các địa phương tuân thủ quy định cho phép nhà chức trách di trú liên bang tiếp cận những người bị giam cầm tại các nhà tù địa phương. Vẫn theo lời ông Sessions, Chicago từ chối không làm như vậy đã biến nơi này thành nơi trú ẩn an toàn cho những người phạm pháp và những tay buôn lậu ma túy.

Thị trưởng Chicago, Rahm Emanuel, nói chính quyền tái tục tấn công di dân_những người xem Mỹ là miền đất hy vọng_trong giai đoạn chính quyền Trump đang đương đầu với vụ bạo động chết người ở Virginia liên quan đến chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, chủ nghĩa phát xít mới là một lựa chọn sai thời điểm. - VOA
|
|

13.
Charlottesville: Các cựu tổng thống Mỹ đồng thanh phản bác Trump --- Charlottesville: Tổng thống Trump ngày càng bị cô lập

Sau những tuyên bố gây tranh cãi về vụ bạo động tại Charlottesville, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày càng bị cô lập, đến mức ngay trong đảng Cộng Hòa không ai lên tiếng bênh vực cho ông.

Trong vụ bạo động xảy ra tại thành phố Charlottesville hôm thứ Bảy tuần trước, một thành viên nhóm tôn vinh chủng tộc thượng đẳng da trắng đã đâm xe vào đoàn biểu tình chống kỳ thị sắc tộc, khiến một một phụ nữ thiệt mạng. Thế nhưng hôm thứ Ba vừa qua, ông Donald Trump, từ toà Tháp Trump ở New York, đã tuyên bố thẳng thừng rằng « cả hai bên đều có lỗi ». Ông còn khẳng định là ở hai phe đều có những người « rất tốt ».

Tổng thống Mỹ nói những điều đó bằng một giọng điệu khiến người ta thấy ngay đó mới chính là suy nghĩ trong đầu của ông, chứ không phải như điều mà ông đọc hôm trước từ Nhà Trắng lên án « các vụ bạo động sắc tộc ».Hơn nữa, những lời lẽ của ông đã được chính cựu lãnh đạo đảng Ku Klux Klan David Duke hoan nghênh nhiệt liệt.

Tuyên bố nói trên của ông Trump gây bất bình và bàng hoàng ngay chính trong phe Cộng Hòa và trong giới doanh nghiệp. Một cử chỉ hiếm hoi : Hôm qua, hai vị tổng thống Cộng Hòa tiền nhiệm còn sống là George H.W. Bush và con là George W. Bush đã ra tuyên bố chung, tuy không nêu đích danh tổng thống Trump, nhưng nhấn mạnh là mọi người đừng quên lời của Thomas Jefferson, tác giả chính của Tuyên Ngôn Độc lập : « Mọi người sinh ra đều bình đẳng ».

Điều đáng chú ý là không một ai trong phe Cộng Hòa hôm qua lên truyền hình để bênh vực cho tổng thống Trump. Nếu có người nào lên tiếng thì đó là để chỉ trích nhà tỷ phú. Trên đài ABC, chủ tịch đảng Cộng Hòa Ronna Romney McDaniel, đã nói thẳng : « Tại Charlottesville, phần sai rõ ràng là ở bên đảng KKK và những người tôn vinh chủng tộc thượng đẳng da trắng. »

Còn vị tiền nhiệm Dân Chủ của tổng thống Trump, Barack Obama, ngay từ Chủ Nhật đã có phản ứng trên mạng Twitter với một câu trích của Nelson Mandela : « Không ai sinh ra bằng việc căm ghét một người khác do màu da, gốc gác hay tôn giáo của người đó ». Theo thông báo của mạng Twitter hôm qua, câu nói trên của Obama đã trở thành tweet được « like » nhiều nhất trong lịch sử các mạng xã hội, cho thấy rất nhiều người đồng tình với Obama, phản đối Trump.

Không chỉ bị chỉ trích trong chính giới, tổng thống Trump còn đang bị giới doanh nghiệp bỏ rơi. Một loạt chủ tịch tổng giám đốc tập đoàn lớn trong nhóm cố vấn doanh nghiệp của Nhà Trắng đã từ chức để bày tỏ thái độ bất bình trước phản ứng của ông Trump về vụ bạo động ở Charlottesville. Thay vì xoa dịu các cố vấn, tổng thống Mỹ hôm qua trên mạng Twitter đã thông báo giải tán hai cơ chế cố vấn cho ông về chính sách kinh tế, đó là Hội đồng về công nghiệp và Diễn đàn chiến lược và chính sách. Đây là hai cơ chế được thành lập sau khi ông Trump đắc cử tổng thống, quy tụ khoảng 20 lãnh đạo tập đoàn lớn.

Còn nước ngoài, tổng thống Trump cũng bị chỉ trích ngày càng nhiều. Ngay cả thủ tướng Therasa May của Anh Quốc, đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở châu Âu, hôm qua cũng phải lên tiếng, nói rằng không thể xếp ngang hàng những người có tư tưởng phát xít với những người chống lại tư tưởng đó. Còn Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel hôm nay xem phản ứng của tổng thống Trump về vụ bạo động ở Charlottesville là một « sai lầm to lớn". - RFI
|
|

14.
TT Trump phê phán Amazon ‘làm hại các công ty bán lẻ’

Từ nhiều tháng qua, hầu như ngày nào Tòa Bạch Ốc cũng gặp nhiều chuyện lộn xộn, nhưng chẳng phải vì vậy mà hôm Thứ Tư Tổng thống Donald Trump không tiếp tục đả kích đại công ty bán hàng trên mạng Amazon.com là “làm hại lớn cho các nhà bán lẻ có đóng thuế.”

Ông viết trong một tweet: “Các thành phố, tiểu bang trên toàn nước Mỹ bị tổn hại – nhiều việc làm bị mất.”

Tổng Thống Trump là người thường xuyên chỉ trích Amazon và Tổng Giám Ðốc Jeff Bezos, công ty cũng làm chủ Washington Post, tờ nhật báo không ngừng phê phán ông.

Nhiều hãng bán hàng lẻ đã phải đóng cửa vì ế ẩm do người tiêu dùng chuyển sang mua hàng trên mạng.

Nhưng Amazon cũng thuê mướn hàng ngàn người làm việc ở các nhà kho và theo kế hoạch loan báo tới giữa năm 2018 sẽ có 100,000 nhân viên làm việc toàn thời gian.

Theo ông Trump, Amazon không trả thuế bán hàng trên Internet cho các tiểu bang.

Nhưng trang chủ của Amazon cho biết thuế bán hàng được đóng cho 45 tiểu bang và thủ đô Washington, DC.

Chính quyền tiểu bang vẫn tìm cách thu thuế của những nhà bán hàng trên mạng nhưng gặp khó khăn vì phán quyết năm 1992 của Tối Cao Pháp Viện quy định rằng chỉ có thể thu thuế nhà bán lẻ có cơ sở vật chất trên lãnh thổ tiểu bang.

South Carolina là một trong các tiểu bang đưa vấn đề tranh chấp với Amazon ra tòa án, nói rằng công ty thiếu $12.5 triệu tiền thuế, tiền phạt và tiền lời từ quý 1 năm ngoái.

Ông Steven Mnuchin, bộ trưởng Bộ Tài Chánh, từng gọi các công ty bán hàng trên mạng là “bên thứ ba,” nơi trung gian cho công ty khác bán hàng cho khách hàng, nên không đóng thuế, khác với các công ty “bên thứ nhất,” bán hàng trực tiếp cho khách hàng và phải đóng thuế.

Theo nhật báo The Wall Street Journal, Amazon có thu thuế của những công ty bán qua mạng của họ. Tuy nhiên, không biết có bao nhiêu công ty sử dụng Amazon để bán hàng.

Bắt đầu từ 1 Tháng Tư, Amazon thu thuế bán hàng các sản phẩm công ty bán trực tiếp cho khách hàng, ngoại trừ khi khách hàng ở các tiểu bang không thu thuế này như Alaska, Delaware, Oregon, Montana, và New Hampshire. - nguoiviet
|
|

15.
Ngược ý TT Trump, cố vấn Bannon: ‘Không thể đánh Bắc Hàn’

Cố vấn cao cấp và cũng là trưởng chiến lược gia của Tổng Thống Donald Trump mới đây có những phát biểu ngược lại với sếp của mình, khi nói rằng không thể dùng giải pháp quân sự để đối phó với mối đe dọa từ võ khí nguyên tử của Bắc Hàn. Chỉ mới tuần qua, ông Trump dọa sẽ đáp trả sự hung hăng của chế độ Bình Nhưỡng với “lửa thịnh nộ”.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho The American Prospect và được đưa lên mạng hôm Thứ Tư, ông Steve Bannon nói với cơ quan truyền thông có khuynh hướng cấp tiến này rằng Mỹ đang thua trong cuộc chạy đua kinh tế với Trung Quốc cũng như nói về việc ông tìm cách đẩy các đối thủ của mình ra khỏi Bộ Ngoại Giao cũng như Bộ Quốc Phòng.

Khi được hỏi về phong trào da trắng thượng đẳng, vốn vừa có cuộc biểu tình tuần hành ở Charlottesville, Virginia, hồi cuối tuần qua và dẫn đến cuộc bạo động chết người, ông Bannon gọi thành phần này là “những kẻ thất bại”, “ngoài lề xã hội” và “bọn hề”.

Tòa Bạch Ốc cũng như đại diện của ông Bannon không trả lời yêu cầu bình luận về cuộc phỏng vấn được coi là bất thường của một giới chức thân cận với ông Trump, hiện chưa biết rõ tương lai có còn ở trong Tòa Bạch Ốc hay không.

Hồi tuần này, ông Trump không công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Bannon, người từng là một cố vấn quan trọng trong thời gian tranh cử và sau đó trở thành một trong các nhóm quyền lực ở Tòa Bạch Ốc. Tuy nhiên, ông Bannon nay gặp nhiều chỉ trích từ một số cố vấn thân cận khác của ông Trump, kể cả con rể Jared Kushner.

Chiến dịch chống Bannon đang diễn ra trong lúc cá nhân ông Trump đang ngày càng cô đơn và chỉ còn trông cậy vào thành phần ủng hộ cốt lõi của ông, do mấy lần khẳng định rằng các nhóm kỳ thị chủng tộc và những người chống lại họ đều có lỗi ở Charlottesville.

Những người khác tin rằng ông Bannon đứng sau nỗ lực của các nhóm bảo thủ để chống lại Cố Vấn An Ninh Quốc Gia H.R. McMaster, nói rằng ông này không ủng hộ Israel đúng mức và mềm yếu với Iran.

Các phát biểu của ông Bannon về Bắc Hàn, vốn đi ngược lại thái độ cứng rắn của ông Trump, có thể khiến tạo thêm áp lực lên tổng thống để đẩy ông khỏi Tòa Bạch Ốc.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho The American Prospect, ông Bannon nói rằng: “ Không có giải pháp quân sự nào cho mối đe dọa Bắc Hàn,hãy quên điều đó đi,” ông Bannon cho hay.

“Cho tới khi có ai có thể giải được bài toán khiến giúp 10 triệu người ở Seoul không thiệt mạng trong 30 phút đầu tiên của cuộc chiến bằng võ khí quy ước (không nguyên tử) này, tôi không hiểu họ đang nói gì (về giải pháp quân sự), không hề có được giải pháp quân sự ở đây, họ đã nắm được chúng ta rồi,” ông Bannon nói. - nguoiviet
|
|

Tin Việt Nam

16.
Vụ Trịnh Xuân Thanh: Việt Nam ‘tiếp cận’ Đức

Thông tin này được một nguồn tin đáng tin cậy trong Bộ Ngoại giao Đức tiết lộ riêng với VOA Việt Ngữ, trong khi Việt Nam mới tuyên bố “mong muốn duy trì phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Đức”.

Nguồn tin cho biết hôm 16/8: “Chính phủ Việt Nam đã tiếp cận với chúng tôi và đề nghị đối thoại với chúng tôi và chúng tôi hoan nghênh điều đó”.

Đây được coi là phản ứng chính thức của Việt Nam, hai tuần sau khi Đức cáo buộc Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin mà Hà Nội từng nói lấy làm tiếc.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore, nhận định với VOA Việt Ngữ rằng Việt Nam “nên nhìn thẳng vào vấn đề” và “cần liên lạc với giới chức Đức để cùng nhau xử lý cho nó phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Ông nói thêm: “Giải pháp giảm căng thẳng là Việt Nam tìm một tiếng nói chung nào đấy mang tính chất thỏa hiệp đối với Đức. Đối với Đức, thỏa hiệp duy nhất tức là có thể một lời công khai nhận sai lầm của mình có liên quan tới vụ Trịnh Xuân Thanh”.

Trong khi đó, trả lời các phóng viên tại buổi họp báo ở Hà Nội hôm 17/8, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định vẫn chú trọng quan hệ với Đức.

Bà nói thêm: “Tôi xin khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn duy trì phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Đức, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”.

Cùng ngày, bà Petra Isabel Schlagenhauf, luật sư của ông Trịnh Xuân Thanh, cho biết rằng vẫn “đang chờ phản ứng của chính phủ Đức”, và “cho tới nay, vẫn chưa có hồi đáp của Việt Nam về việc cho ông Trịnh Xuân Thanh trở lại Đức”.

Bà Schlagenhauf cho biết rằng sắp tới bà “sẽ không đi Việt Nam” và các đồng nghiệp của bà ở trong nước “đang tìm cách gặp ông Thanh”.

Về các biện pháp trừng phạt mà Việt Nam có thể đối mặt nếu mọi chuyện không được giải quyết, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nói:

“Các đáp trả nó sẽ ở mấy chỗ này. Một là về chính trị. Hai là về hợp tác kinh tế. Ba là hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức. Bốn là hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Đức. Năm là giao lưu nhân dân. Năm lĩnh vực đó có thể bị ảnh hưởng”.

Chính quyền Berlin từng cáo buộc Việt Nam vi phạm “trắng trợn” luật pháp Đức và quốc tế trong vụ bắt ông Thanh, đồng thời cho hay rằng đang cân nhắc các biện pháp tiếp theo.

Chưa rõ là việc Việt Nam chủ động tiếp cận với Đức có hóa giải căng thẳng trong mối quan hệ ngoại giao song phương đang gặp sóng gió lớn nhất trong nhiều năm hay không. - VOA
|
|

17.
Trạm Cai Lậy: Phản ứng của tài xế 'hiệu quả, cần thiết'

Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam Trần Quốc Thuận nói với BBC vụ việc tại trạm BOT Cai Lậy là một ví dụ điển hình cho việc quy hoạch không có tầm nhìn, vụ lợi và phản ứng của tài xế là hiệu quả và cần thiết.

Liên quan đến vụ việc tài xế dùng tiền lẻ trả phí để phản đối trạm BOT Cai Lậy, hôm 16/8 Bộ Giao thông Vận tải, UBND Tiền Giang và chủ đầu tư đã quyết định sẽ giảm sẽ giảm 22-33% phí qua trạm nhưng thời gian thu phí lại tăng gấp đôi.

Vì vậy vụ việc có vẻ vẫn chưa hạ nhiệt.

Tài xế sẽ tiếp tục 'chiến đấu'

Trao đổi với BBC hôm 17/8, anh Đỗ Cô Ca một tài xế hay đi qua đoạn đường có trạm thu phí Cai Lậy cho biết, dù Bộ GTVT và chính quyền cùng nhà đầu tư đã thống nhất giảm giá, các tài xế sẽ vẫn tiếp tục dùng tiền lẻ phản đối.

"Thứ nhất là vị trí trạm thu phí đã đặt sai chỗ. Trạm thu phí BOT là cho đường tránh mà sao đặt ở Quốc lộ 1A. Hàng năm đã đóng phí cầu đường rồi sao giờ lại thu thêm phí cho quốc lộ.

"Thứ hai là mức phí quá cao, người dân họ chở con đi học, đi chợ phải đã tốn 70.000. Một xe bốn chỗ qua trạm 4 lần/ngày là 100.000 rồi. 26 ngày/tháng là 2,6 triệu hơn lương tài xế rồi.

"Mà giờ có đường tránh, xả trạm BOT, người dân vẫn đi Quốc lộ, tại vì đường tránh hẹp lắm, có một làn mỗi chiều. Nhiều xe đi là cũng chậm.

"Những người tài xế phản đối là chẳng qua người ta bảo vệ cái nồi cơm của người ta thôi. Những người tài xế chạy cho doanh nghiệp họ không quan tâm, họ lấy phiếu về đưa cho doanh nghiệp thanh toán, thì doanh nghiệp áp vô mặt hàng đội giá, dân lại chịu thì thôi," anh Ca nói thêm.

Trước đó trạm thu phí đã lập danh sách 19 tài xế hay trả phí bằng tiền lẻ để "gửi đến ngành công an để điều tra, xử lý theo pháp luật," theo báo VnExpress.

Phản ứng của tài xế là 'hiệu quả, cần thiết'

Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam Trần Quốc Thuận nói với BBC rằng phản ứng của tài xế là hiệu quả và cần thiết.

Ông Thuận cũng cho rằng "chỉ nên thu phí đường mới, đây là đường đã có rồi, tính tiền đã thu rồi thì đó là cái tiêu cực".

"Nhưng những sự việc này không bể ra vì thanh tra cũng ở trong một bộ cả, cũng cùng một giuộc, cùng một nhóm họ ăn chia. Cơ chế thể chế nó sai cho nên tiêu cực cứ phát triển mãi không bao giờ dừng được.

"Ở phía Bắc, dân họ còn chặn xe lại đây người ta đưa tiền lẻ, tiền đó vẫn có giá trị, vẫn hiện hành, không có lí do gì nói thế này thế kia.

"Nếu không có đấu tranh thì làm gì có giải quyết, đây là cái cách cho người ta thấy đấu tranh là như thế nào, và người dân đã trưởng thành trong việc đấu tranh để thay đổi thể chế này ra sao."

Nhà đầu tư 'vay ngân hàng rồi thu phí dân'

Trạm BOT Cai Lậy nằm gần đoạn giao giữa Quốc lộ 1A và đường tránh, và bắt đầu hoạt động từ 1/8/2017.

Theo báo Nông Nghiệp, dự án xây dựng tuyến tránh 12km là theo hợp đồng BOT có vốn đầu tư là 1.395 tỷ vay vốn ngân hàng. Sau đó, đã có thêm 400 tỷ được bỏ ra để "tăng cường mặt đường Quốc lộ 1A".

Một nhà bình luận từ Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nói ông từng làm việc tại một ngân hàng nhiều năm trước và nhận định:

"Tất cả dự án BOT để huy động nguồn lực của nhà đầu tư gần 80-90% đều đi vay ngân hàng. Thực sự cái vốn đấy cũng là vốn của người dân còn bản thân nhà đầu tư có vốn đâu mà gọi là nhà đầu tư. Đó là lấy mỡ nó rán nó!

"Tôi có thể cam đoan nếu có kiểm toán độc lập nếu chỗ đầu tư gần 1,400 tỷ giỏi lắm được 700 tỷ, và tôi nghĩ họ thu hồi được vốn thật cộng với lãi vừa phải cũng chỉ 3-4 năm.

Cũng có cùng quan điểm với ông Trần Quốc Thuận, nhà phê bình Nguyễn Quang A còn góp ý thêm rằng:

"Phải công khai minh bạch hoàn toàn tất cả dự toán đầu thầu tất cả mọi dự án thu phí như thế nào, thời gian bao lâu phải công bố công khai cho dân chúng, chuyên gia biết. Chỉ trên cơ sở đấy thì cơ quan có thẩm quyền mới đứng ra đấu thầu và đấu thầu cũng phải công khai và người dân phải dám sát sự minh bạch đó.

"Rất đáng tiếc những điều tôi vừa nói là những điều không xảy ra ở Việt Nam chính vì thế dẫn đến chuyện rất là không hay ở các dự án BOT và các trạm thu phí BOT," ông A kết luận. - BBC
|
|

18.
Thủ tướng Phúc 'nêu quan ngại Biển Đông' ở Bangkok?

Truyền thông Thái Lan cho hay chuyến thăm Thái Lan ba ngày từ hôm 17/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tập trung chủ yếu vào giao thương nhưng ông cũng sẽ "nêu quan ngại về Biển Đông" tại Bangkok.

Đoàn tùy tùng của ông Phúc gồm các bộ trưởng Công thương, Kế hoạch và đầu tư, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thông tin và truyền thông…

Hôm 17/8, ông Phúc hội đàm với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tại Toà nhà Chính phủ để trao đổi về hợp tác quốc phòng và an ninh, thương mại và đầu tư, kết nối và hợp tác khu vực, theo tờ Nation của Thái.

Sau phiên họp, hai thủ tướng chứng kiến lễ ký kết các biên bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại, viễn thông, khoa học và công nghệ, và hợp tác "thành phố chị em" giữa Trat của Thái Lan và Cà Mau của Việt Nam.

Thủ tướng Việt Nam và người đồng cấp Thái Lan được cho là sẽ trao đổi quan điểm về sự phát triển, quản lý và tác động môi trường ở tiểu vùng sông Mekong. "Hai nhà lãnh đạo ưu tiên cách tiếp cận cân bằng giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường trong khi vẫn đảm bảo sự thịnh vượng cho người dân", The Nation tường thuật.

Báo này cũng cho hay, ông Phúc và ông Chan-o-cha cũng sẽ "nêu quan ngại nghiêm trọng của Việt Nam về tranh chấp tại Biển Đông".

"Cả hai sẽ khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định cũng như tự do hàng hải. Hai thủ tướng cũng sẽ tập trung vào việc thực thi đầy đủ Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông 2002."

"Hai bên cũng bày tỏ sự ủng hộ cho việc Asean và Trung Quốc sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, sau cuộc họp cấp Bộ hồi đầu tháng này tại Manila, nơi thông qua khuôn khổ để thiết lập Bộ quy tắc này."

'Thận trọng'

Hôm 17/8, trả lời BBC Tiếng Việt, ông Nguyễn Trường Sơn, công tác tại Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS) tại Bangkok, nói: "Tôi không rõ chuyến thăm của ông Phúc đã được lên kế hoạch từ trước hay được quyết định mới đây, nhưng bối cảnh là Asean vừa hoàn thành dự thảo khung Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, và theo như các nguồn tin quốc tế thì Việt Nam đã thất bại trong việc lồng ghép các từ ngữ trực diện và gay gắt nhắm đến Trung Quốc."

"Thái Lan là một trong những nước dẫn đầu khối Asean, nên tất nhiên trong chuyến thăm lần này ông Phúc sẽ mang đề tài Biển Đông ra để đàm luận và cố gắng tìm kiếm sự ủng hộ từ phía người Thái."

"Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân của tôi, Thái Lan sẽ thận trọng trong việc đưa ra các tuyên bố liên quan đến vấn đề này, vì quan hệ giữa Thái Lan và Trung Quốc là rất thân mật, thậm chí, ngoại trưởng Trung Quốc còn tới thăm Thái Lan trước khi tới dự hội nghị với Asean và tuyên bố hai nước này là "anh em".

"Mặt khác, kim ngạch thương mại Thái -Trung cũng rất lớn, cho nên, Thái Lan sẽ không dễ gì mà lại đi thử thách mối quan hệ với Trung Quốc chỉ vì Việt Nam."

"Ngoài ra, các vấn đề thương mại chắc chắn cũng sẽ được bàn luận, càng ngày càng có nhiều công ty Thái Lan đầu tư vào Việt Nam, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang ảm đạm, việc người Thái đầu tư vào nền kinh tế Việt Nam là điều tích cực, và hết sức cần thiết đối với cả người dân và chính quyền Việt Nam."

"Còn phía chính quyền Thái Lan, bản thân họ cũng cần sự ủng hộ từ phía Việt Nam, vì hiện họ đang ở trạng thái chính quyền quân sự, và thời gian tổ tức tổng tuyển cử vẫn chưa rõ ràng, bản thân chính quyền Thái hiện tại không phải là chính quyền dân cử cho nên họ cũng cần sự ủng hộ của các nước trong khu vực."

"Tôi mong rằng các vấn đề liên quan tới lao động nhập cư cũng sẽ được đưa ra bàn thảo, bởi lượng người Việt Nam đang lao động tại Thái Lan cũng khá nhiều, và sắp tới sẽ chịu tác động mạnh mẽ bởi Luật Lao động mới."

"Việt Nam cần phải có các tác động tới chính quyền Thái để đảm bảo quyền lợi cho công dân của mình đang làm việc tại nước này."

Ông Sơn nói thêm: "Tôi không nghĩ là ông Phúc sẽ đem vấn đề người Việt Nam tỵ nạn đang ở Thái Lan ra để bàn luận, và tôi thực sự không mong là ông ta sẽ làm thế."

"Vì số người tỵ nạn Việt Nam chiếm tỷ lệ không nhiều trong tổng số người tỵ nạn ở Bangkok, so với cộng đồng Pakistan. Và bản thân người tỵ nạn bên này cũng không làm gì ảnh hưởng tới chính quyền Việt Nam cả." "Nhưng nếu ông Phúc đề nghị chính quyền Thái hồi hương người tỵ nạn, thì đây sẽ là một vấn đề nhân đạo lớn." - BBC
|
|

19.
Tàu cá ngư dân Việt lại bị tấn công tại Hoàng Sa --- Hàng trăm tàu cá Trung Quốc xuống Biển Đông

Năm tàu cá Quảng Ngãi ra vùng biển Hoàng Sa ngày 31 tháng Bảy để đánh bắt cá, đến ngày 7 tháng Tám bị 2 chiếc tàu lạ tấn công khi neo đậu tại ngư trường truyền thống này của Việt Nam.

Những nạn nhân báo cáo cho cơ quan chức năng khi về bến hôm 16 tháng 8.

Theo lời khai của ông Nguyễn Hữu Lâm, chủ tàu cá QNg 91261 TS , 5 tàu cá Việt Nam bị húc vỡ thân tàu hay mũi tàu, ngư lưới cụ bị phá hỏng nên không thể tiếp tục đánh bắt.

Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Tịnh Kỳ là ông Trần Đình Tiến cho hay đã trình báo vụ việc cũng như phối hợp với biên phòng để xem xét mức độ thiệt hại của những tàu cá bị tấn công trên biển. Hiện còn 2 tàu cá của ngư dân xã Tịnh Kỳ được những tàu bạn báo cũng gặp tình cảnh tương tự đang trên đường về bờ. - RFA

***
Khoảng 100 tàu cá với sự bảo vệ của Cảnh Sát Biển Trung Quốc vào chiều 16/8 đã từ tỉnh Hải Nam xuất phát xuống khu vực Biển Đông để bắt đầu mùa đánh bắt cá.

Truyền thông Trung Quốc cho biết những tàu cá này xuất phát từ cảng Nhai Châu ở Tam Á và đánh bắt ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ cùng một số khu vực khác ở Biển Đông.

Cơ quan chức năng tỉnh Hải Nam nói rằng lệnh cấm bắt cá thường niên năm nay đã kết thúc vào ngày 16/8 nên hàng chục ngàn tàu quay trở lại tiếp tục đánh bắt cá.

Tân Hoa Xã cùng ngày đăng tải những hình ảnh cho thấy ngư dân Hải Nam, Trung Quốc tưng bừng múa rồng để chào mừng mùa đánh bắt cá. Trong khi đó tại vùng biển ở Bắc Hải, Quảng Tây là cảnh đông đúc ngư dân đưa tàu cá ra khơi.

Xin nhắc lại, đầu tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá từ ngày 1/5 đến 16/8 ở Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và một phần vịnh Bắc Bộ.

Bộ ngoại giao Việt Nam phản đối, cho biết là lệnh này vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và các quyền, lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên vùng biển của mình.

Hội nghề cá Việt Nam cũng phản đối lệnh cấm đơn phương này của Trung Quốc. - RFA
|
|

20.
Quẫn bách, Việt Nam kiên trì mục tiêu vắt kiệt sức dân

Bộ Tài Chính Việt Nam vừa giới thiệu kế hoạch tăng thuế giá trị gia tăng (VAT). Theo đó, từ đầu năm 2019, VAT của tất cả các loại sản phẩm, dịch vụ sẽ tăng thêm từ 1% lên 2%.

VAT là loại thuế tính trên giá trị tăng thêm của sản phẩm, dịch vụ suốt quá trình từ sản xuất, phân phối đến sử dụng và người cuối cùng trả tiền mua hàng hóa, dịch vụ là đối tượng gánh khoản thuế này. Cũng vì vậy, tăng tỉ lệ VAT đồng nghĩa với việc buộc tất cả mọi người phải trả nhiều tiền hơn cho ăn uống, học hành, chữa bệnh, sinh hoạt thường nhật (điện, nước, đi lại…).

Theo truyền thông Việt Nam, Bộ Tài Chính Việt Nam dự trù sẽ tăng VAT theo hai hướng: Một, nâng tỉ lệ đối với các mặt hàng đang chịu thuế VAT từ 5% lên 6%, thu 12% đối với các mặt hàng đang chịu thuế VAT 10% từ 1 Tháng Giêng năm 2019. Hai, giống y như Một, chỉ khác là tới năm 2021 VAT sẽ tiếp tục được nâng lên thành… 14%!

Ông Phạm Ðình Thi, vụ trưởng Vụ Chính Sách Thuế của Bộ Tài Chính Việt Nam biện bạch, lý do bộ này đề nghị tăng tỉ lệ VAT vì mức thuế suất mà Việt Nam đang áp dụng “tương đối thấp, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế, khó đảm bảo an toàn tài chính quốc gia.”

Tuy nhiên dự tính nâng tỉ lệ VAT của Bộ Tài Chính Việt Nam làm cả dân chúng lẫn các chuyên gia lo âu.

Trò chuyện với tờ Tuổi Trẻ về dự tính của Bộ Tài Chính Việt Nam, nhiều phụ nữ ngụ tại Sài Gòn nhìn ra ngay viễn cảnh mọi người, mọi gia đình sẽ phải “thắt lưng, buộc bụng” chặt hơn vì cái gì cũng tăng, từ bó rau, con cá đến tiền điện, tiền nước phải thanh toán hàng tháng. Chi tiêu chung của mỗi gia đình sẽ thêm cả triệu đồng/tháng mà không biết tìm đâu ra để bù.

Ông Ðỗ Dzoan Hảo, một giảng viên của Ðại Học Tài Chính-Marketing, cảnh báo, việc tăng VAT sẽ gây khó khăn nhiều hơn cho người nghèo. Tăng thuế sẽ gây ra những tác động rất lớn đến xã hội, kéo lùi tiêu dùng.

Cả dân chúng lẫn các chuyên gia cùng có chung một nhận xét là dự tính tăng thuế quá vội vã và dường như Bộ Tài Chính Việt Nam chưa nhìn vào mức sống của số đông dân chúng. Một luật sư tên là Trần Xoa nói thêm rằng, tăng thuế phải gắn với sự minh bạch về chi tiêu để dân chúng có thể giám sát.

Ông Ðỗ Thiên Anh Tuấn, một giảng viên của chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, lưu ý, nguồn thu từ VAT của Việt Nam hiện nay đã chiếm 30% tổng thu từ thuế. So với nhiều quốc gia khác là quá cao (gấp ba mức phổ biến). Tăng tỉ lệ thu VAT chưa chắc đã giúp công khố có thêm tiền mà có thể còn làm phúc lợi xã hội tổn thất nhiều hơn.

Ông Nguyễn Khắc Quốc Bảo, trưởng Khoa Tài Chính của Ðại Học Kinh Tế Sài Gòn, khẳng định với tờ Người Lao Ðộng rằng, dự tính tăng thuế VAT là “tín hiệu không tốt cho nền kinh tế” bởi điều đó cho cho thấy thâm hụt ngân sách đang tăng. Tăng thuế tất nhiên nhằm gia tăng nguồn tiền cho ngân sách nhưng đó cũng chính là nguyên nhân khiến lãi suất tăng, chi phí của doanh nghiệp tăng, chi tiêu của dân chúng tăng theo và tác động bất lợi cho tăng trưởng kinh tế. Chưa kể tăng thuế có thể tác động bất lợi cho chính sách tiền tệ của Ngân Hàng Quốc Gia, nếu cơ quan này phải kềm đà tăng lãi suất bằng cách bơm thêm tiền vào thị trường thì lạm phát tăng… Ông Bảo nhấn mạnh, tăng thuế sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.

Ngay cả viên chức ngành thuế cũng cảm thấy dự tính tăng thuế VAT của Bộ Tài Chính Việt Nam không ổn. Trò chuyện với phóng viên tờ Người Lao Ðộng, một viên thanh tra của Cục Thuế Sài Gòn phân tích, nhiều quốc gia Ðông Nam Á đang duy trì VAT ở mức từ 5% đến 7% nhằm kích thích tiêu dùng, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Nếu Việt Nam tăng VAT thêm 2%, tiêu dùng sẽ chậm lại ảnh hưởng tới tăng trưởng. Chưa kể giới đầu tư ngoại quốc thường chỉ đổ vốn vào các quốc gia có chỉ số tiêu dùng cao. Thành ra việc tăng tỉ lệ VAT có thể trở thành hàng rào, ngăn cản cả tăng trưởng kinh tế lẫn thu hút vốn đầu tư ngoại quốc.

Ở vị trí đại diện Bộ Tài Chính Việt Nam, ông Thi thừa nhận, việc tăng tỉ lệ VAT có thể vi phạm cam kết ưu đãi về thuế đối với giới đầu tư nhưng vẫn phải điều chỉnh để “phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội hiện nay.” Việt Nam đang chuyển sang khuynh hướng “thu hút đầu tư có chọn lọc.”

Trong vài năm gần đây, Việt Nam liên tục bội chi phải vay mượn nhiều hơn để chi tiêu và để trả các khoản nợ đã đến hạn thanh toán. Ðó cũng là lý do chính quyền Việt Nam tìm đủ lý do để tăng thuế.

Tháng trước, Bộ Tài Chính Việt Nam từng làm cả dân chúng, báo giới lẫn các chuyên gia nổi xung vì vẫn khăng khăng đề nghị thu thêm 8,000 đồng/lít xăng cho cái gọi là “thuế bảo vệ môi trường” dù điều đó sẽ làm vật giá đồng loạt gia tăng, cả hoạt động kinh tế lẫn sinh hoạt xã hội vốn đã hết sức khó khăn sẽ còn khó khăn nhiều hơn. Tháng này, cũng Bộ Tài Chính Việt Nam giới thiệu “sáng kiến” tăng tỉ lệ VAT. Người ta tin rằng, Bộ Tài Chính Việt Nam, chính xác hơn là chính phủ Việt Nam hiểu rất rõ các hậu quả tai hại của chuyện liên tục tăng mức thu của đủ loại thuế nhưng họ vẫn làm vì đang trong tình trạng hết sức quẫn bách. - nguoiviet

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9




No comments:

Post a Comment