Friday, June 26, 2015

Tin Cập Nhật Thứ Sáu 26/6

Tin Thế Giới

1.
Vụ tấn công khủng bố ở Tunisia 'làm 27 người chết'

Ít nhất 27 người đã bị giết, trong đó có cả người ngoại quốc, trong một vụ tấn công ở bãi biển gần hai khách sạn cho khách du lịch ở thị trấn nghỉ mát Sousse của Tunisia, theo Bộ Nội vụ nước này cho biết.

Các viên chức nói một tay súng đã bị bắn chết và một người khác đang bị truy đuổi trong khi 6 người bị thương trong vụ này.

Sousse là một địa điểm du lịch được ưa chuộng.

Tunisia đã ở trong tình trạng báo động từ hồi tháng Ba khi phe dân quân giết chết 22 người, chủ yếu là du khách, trong một cuộc tấn công vào một bảo tàng ở thủ đô Tunis.

Bộ nội vụ nói với BBC là đang xảy ra "một vụ tấn công khủng bố".

Một người Anh đang đi nghỉ nói với BBC rằng ông nghe thấy tiếng động từ vụ tấn công ở khách sạn bên cạnh. Từ phòng mình ông trông thấy một người đàn ông cầm súng lục nhưng không rõ liệu đây là kẻ tấn công hay nhân viên lực lượng an ninh.

Vị khách này nói ông và những khách khác được yêu cầu phải trú ẩn trong khu vực của nhân viên khách sạn và dặn đợi cho tới khi được báo mọi sự đã an toàn.

Một hình ảnh được truyền đi trên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông nằm úp mặt xuống cát và quanh đầu ông ta trông như dính máu.

Nhóm dân quân Hồi giáo IS đã kêu gọi những người ủng hộ họ hãy gia tăng các vụ tấn công trong tháng ăn kiêng của người Hồi giáo, tháng Ramadan, nhưng chưa có ai lên tiếng nói rằng họ là người đứng đằng sau vụ tấn công này. - BBC
|
|

2.
Pháp: Taxi Pháp đốt xe UberPop, cao bồi Pháp chống cao bồi Mỹ --- Khủng bố làm người thiệt mạng, cảnh sát bắt giữ một nghi can.

Bất bình vì chính phủ Pháp chậm chạp thực hiện lời hứa ngăn cấm dịch vụ taxi song hành không bảng hiệu, không đóng thuế, UberPop, gần 3000 tài xế taxi truyền thống đã tham gia một ngày phản kháng đưa đến bạo động đốt xe suốt ngày thứ năm 25/06/2015 nhất là trên các trục giao thông dẫn đến phi trường.

Hôm nay, dưới bức ảnh một chiếc xe sang trọng bị lật đưa bốn bánh lên trời, nhật báo Le Figaro đề tựa: Chính phủ Pháp bất lực vì chiến tranh taxi. Nhật báo kinh tế Les Echos đặt câu hỏi: Tại sao chiến tranh taxi làm rung chuyển nước Pháp? Theo Les Echos, một bên là hành động tranh đấu bạo động của giới taxi bảo vệ nồi cơm và bên kia là cách làm ăn bất chính của UberPop, chi nhánh của một tập đoàn quốc tế ở California. Chính phủ đứng giữa bất lực, mọi phe đều thiệt hại.

Trong bài phân tích "Cao bồi chống độc quyền", nhật báo Le Monde nhắc lại thế trận của "hai phe". Một bên là giới taxi chuyên nghiệp, được đào tạo, đầu tư từ 200 ngàn đến 350 ngàn để được giấy phép hành nghề, cái giá phải trả để được bảo vệ độc quyền. Bên kia là tập đoàn Uber ở California, với doanh số 40 tỷ đôla, đã phát triển mạnh nhờ khai thác kỹ thuật số, điện thoại "thông minh" (đa năng) để phá vỡ thế độc quyền của taxi truyền thống tại nhiều nước trên thế giới.

Theo Le Monde, nếu Uber tôn trọng đạo luật hiện hành cấm hành nghề lậu (luật Thévenaud được Quốc hội biểu quyết vào tháng 10/2014) thì tình hình vẫn trong tầm kiểm soát. Vấn đề là Uber tiến thêm một bước thành lập UberPop, xâm nhập thị trường Pháp từ một năm nay cho phép chủ nhân một chiếc xe du lịch, không được đào tạo chuyên môn, không bảo hiểm xã hội, sử dụng xe riêng của mình để chở khách với giá rẻ hơn. Tình trạng này đã gây bất bình cho ngành taxi truyền thống, chưa kể chiến lược "cao bồi" của chủ nhân Uber.

Tay tỷ phú này tuyên bố thẳng thừng "mở trận đấu chính trị với taxi". Tại Pháp, cũng như tại nhiều nước, Uber sử dụng mọi phương tiện tài chính và nhân sự cùng những lắt léo của pháp luật, kể cả dựa vào Hiến pháp của quốc gia sở tại, để chống án, câu giờ và tiếp tục làm ăn, làm giới taxi chuyên nghiệp nổi đóa. Tuy nhiên, theo Le Monde, giới taxi truyền thống phải tự trách mình trước. Mọi người đều biết hệ thống taxi hiện nay không đủ xe phục vụ khách hàng, giá cả lại đắt, dịch vụ thiếu chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho đối thủ cạnh tranh. Theo Le Monde, giải pháp tốt đẹp nhất là thay vì "cố thủ", taxi Pháp lẽ ra phải tự canh tân từ 10 năm nay. Vì không phản ứng kịp lúc, ngày nay họ chỉ còn con đường duy nhất là tự vệ sống còn với một phương pháp cũng thuộc loại "cao bồi", không thể chấp nhận được.

Đối với Le Figaro, khó khăn của taxi truyền thống chỉ là trường hợp điển hình của sự tiến hóa xã hội và công nghệ: Giới trẻ thích sử dụng dịch vụ UberPop hơn là gọi taxi. Vấn đề là chính phủ, giới trách nhiệm chính trị phải tiến cùng vận tốc với thời đại nếu không kỹ thuật số sẽ biến thế giới thành rừng hoang. Viễn ảnh này được nhật báo cánh tả Liberation gọi là "Uber hóa xã hội". Kinh tế cổ truyền sẽ bị đào thải theo thuyết tiến hóa của Darwin: cái cũ bị hủy hoại để được thay thế bằng cái mới. Biến thành Uber hay bị Uber đập tan. Đó mới là vấn đề. - RFI

***
Vụ nổ khủng bố xẩy ra vào lúc 10h sáng nay, 26/06/2015, tại cơ sở sản xuất khí đốt thuộc tập đoàn Mỹ Air Products, ở phía bắc Isère, gần thành phố Lyon, miền nam nước Pháp. Trên hiện trường, có một đầu người cạnh các lá cờ của khủng bố. Có ít nhất hai người bị thương trong vụ này.

Bộ phận chống khủng bố của Viện Công tố Pháp mở điều tra. Theo các thông tin ban đầu, một hoặc những kẻ khủng bố đã đi xe hơi tới khu vực nhà máy và lao vào khu vực kho chứa các bình ga. Một nhân chứng cho biết, đã có một tiếng nổ lớn. Tại hiện trường, hiến binh Pháp tìm thấy một thi thể không có đầu và cách đó không xa, một đầu người mắc trên hàng rào. Mặc dù cảnh sát đã che kín khu vực có đầu người, nhưng từ xa, người ta vẫn nhìn thấy hai lá cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo mắc trên hàng rào nhà máy. Theo AFP, đây có thể là một cảnh được dàn dựng, làm người ta nhớ đến những hình ảnh đầu người bị khủng bố Nhà nước Hồi giáo chặt đầu.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve có mặt ở tỉnh lân cận, đã đáp trực thăng tới hiện trường vụ khủng bố. Thủ tướng Pháp Manuel Valls đang công du Nam Mỹ đã ra lệnh áp dụng biện pháp "tăng cường cảnh giác" đối với các cơ sở nhậy cảm trong vùng Rhone-Alpes, miền trung nam nước Pháp. Tổng thống François Hollande, đang dự thượng đỉnh Châu Âu tại Bruxelles, trở về Paris vào đầu chiều nay để chủ trì một cuộc họp của Hội đồng quốc phòng, tại điện Elysée, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Jean Yves Le Drian.

Cảnh sát đã bắt giữ một nghi can. Theo Tổng thống Pháp, người này không có giấy tờ tùy thân và từ chối trả lời. Tuy nhiên, cảnh sát cũng đã xác định được danh tánh của người này. Vụ tấn công này xẩy ra trong bối cảnh chính quyền Paris lo ngại có các vụ khủng bố mới ngay trên lãnh thổ nước Pháp, đặc biệt là sau vụ bắt giữ một sinh viên Algéri, hồi tháng Tư vừa qua. Người này bị nghi ngờ có kế hoạch tấn công vào một nhà thờ ở Villejuif, ngoại ô Paris.

Kể từ sau loạt khủng bố hồi tháng Giêng làm 17 người thiệt mạng, chính phủ Pháp đã áp dụng kế hoạch cảnh giác chống khủng bố chặt chẽ và Bộ Nội vụ đã nhiều lần cảnh báo là mối đe dọa khủng bố tại Pháp rất cao. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Tình báo Mỹ: Trung Quốc là nghi can chính trong vụ tin tặc

Giới chức cao cấp nhất của tình báo Mỹ hôm qua nói rằng Trung Quốc là nghi can hàng đầu trong cuộc điều tra vào vụ tin tặc quy mô lớn, đánh cắp các dữ liệu về công nhân viên chính phủ liên bang Mỹ.

Nhận định của Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper là lần đầu tiên một giới chức Mỹ trực tiếp tố cáo Trung Quốc về vụ dữ liệu bị tiết lộ.

Phát biểu tại một hội nghị về tình báo ở Washington và đề cập tới mức độ khó khăn của cuộc tấn công mạng, ông Clapper nói: “Theo một cách nào đó, chúng ta phải khâm phục người Trung Quốc về những gì họ đã làm.”

Một thông báo do văn phòng ông Clapper công bố sau đó xác nhận những lời phát biểu của ông, trong khi nhấn mạnh rằng chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục điều tra vụ tấn công mạng này.

Hoa Kỳ chưa công khai tố cáo chính quyền Trung Quốc là đứng sau cuộc tấn công mạng nhắm vào hệ thống máy tính của Văn phòng Quản lý Nhân viên (OPM), nhưng nhiều giới chức khác nhau đã nói rằng càng ngày họ càng tin hơn  về vai trò của Trung Quốc trong vụ tin tặc này. - VOA
|
|

4.
Ông Obama đọc điếu văn tại lễ tang nạn nhân vụ thảm sát Charleston

Tổng thống Barack Obama sẽ đọc một bài điếu văn hôm nay tại tang lễ của thượng nghị sĩ tiểu bang South Carolina Clementa Pinckney, một trong 9 người thiệt mạng trong một vụ nổ súng vào một nhà thờ lịch sử của người Mỹ da đen, nơi ông làm mục sư.

Nhiều người đã đến viếng ông Pinckney trong một buổi canh thức tại nhà thờ của ông ở Charleston đêm qua.

Vị mục sư này cùng 8 người khác đã bị sát hại bởi một tay súng người da trắng trong một vụ tấn công dường như vì hận thù chủng tộc tiếp theo một buổi học Thánh Kinh tại Nhà thờ Mother Emanuel AME trong tuần trước.

Trước đó trong ngày hôm qua, hàng trăm người để tang đã dự 2 tang lễ đầu tiên của các nạn nhân, trong đó có đám tang của bà Ethel Lance, 70 tuổi.

Người cháu trai của bà là Brandon Risher đã lên tiếng: “Phần lớn mọi người chết đi không cần phải tiêu biểu cho một hình tượng nào. Bà cùng 9 nạn nhân khác lại phải làm điều đó – Bà phải tiêu biểu cho một thứ gì mà tất cả chúng ta biết là có ở đó, phải chăng là sự hận thù? Bà là một nạn nhân của sự hận thù, nhưng bà có thể là biểu tượng cho tình thương, bởi vì đó chính là bản chất của bà lúc còn sống.”

Tình thương thắng hận thù là một chủ đề được nhắc đi nhắc lại ở Charleston kể từ khi kẻ bị cáo buộc là thủ phạm, Dylan Roof, 20 tuổi, đã làm tan nát cuộc đời của biết bao nhiêu người và làm cả nước phải chú ý.

Mục sư Jesse Jackson, một nhà hoạt động cho dân quyền phát biểu: “Tôi nghĩ giống y như vụ giết hại Tiến sĩ King năm 1968 đã là một thời khắc gây chuyển biến, biến cố này cũng có thể là một thời khắc gây chuyển biến. Vụ thảm sát ở nhà thờ Mother Emanuel sẽ được nhắc nhở đến như một dấu mốc lịch sử.”

Phản ứng trước những vụ sát hại vì lý do chủng tộc đang hình thành, với một số tiểu bang miền nam quyết định gỡ bỏ khỏi các tòa nhà của tiểu bang lá cờ trận của phe nổi dậy, thường được dùng để tiêu biểu cho sự ưu việt của người da trắng.

Người đàn ông bị cáo buộc là thủ phạm vụ giết người hàng loạt này là một người đã thú nhận theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, và đã chụp ảnh cầm lá cờ trận của miền Nam thời nội chiến Mỹ.

Trong khi đó, các tang lễ của 6 nạn nhân còn lại dự kiến sẽ diễn ra trong những ngày sắp tới. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Biển Đông: Giàn khoan HD-981 lại xuống gần vùng biển Việt Nam

Chỉ vài tuần trước chuyến thăm Mỹ đầu tiên của một Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Trung Quốc vào hôm qua 25/06/2015 loan báo việc đã cho di chuyển giàn khoan HD-981 xuống vùng Biển Đông đang tranh chấp, hướng về bờ biển Việt Nam. Theo một chuyên gia tại Singapore, giàn khoan này nằm ở một vùng chồng lấn giữa vùng đặc quyền kinh tế hai nước ở phía Nam đảo Hải Nam.

Theo hãng tin Anh Reuters, chính Cục Hải sự, tức cơ quan phụ trách an toàn hàng hải của Trung Quốc, đã loan báo tin trên trên trang web của mình, cho biết là giàn khoan HD-981 sẽ thực hiện "các hoạt động khoan dò" tại vùng biển cách thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam 75 hải lý về phía nam.

Chuyên gia Lê Hồng Hiệp, thỉnh giảng tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á Singapore thẩm định rằng giàn khoan Trung Quốc hiện có dấu hiệu đang ở nơi chồng lấn giữa hai vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam và Trung Quốc, nhưng xa hơn vị trí hạ đặt giàn khoan này vào năm ngoái, ngay trên thềm lục địa của Việt Nam.

Theo Cục Hải sự Trung Quốc, vị trí khoan dò của HD-981 lần này nằm cách bờ biển Việt Nam khoảng 104 hải lý (167 km) về phía đông. Giàn khoan này sẽ hoạt động từ ngày 25/06 cho đến ngày 20/08.

Và như thông lệ, phía Trung Quốc yêu cầu mọi tàu thuyền tránh xa khu vực này trong một bán kính 2.000 m "vì lý do an toàn".

Báo Tuổi Trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết là giới hữu trách Việt Nam đang theo dõi sát động thái của giàn khoan.

Giới quan sát đã gắn liền việc Trung Quốc điều giàn khoan HD-981 vào vùng biển Việt Nam với chuyến thăm Mỹ sắp đến của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, một chuyến đi được cho là có khả năng sưởi ấm thêm quan hệ Việt-Mỹ, điều mà Trung Quốc không hài lòng.

Việc Trung Quốc mang giàn khoan HD-981 vào hạ đặt ngay trong vùng mà Việt Nam xem là thềm lục địa của mình vào tháng Năm 2014 đã làm dấy lên làn sóng chống Trung Quốc tại Việt Nam, gây căng thẳng trong quan hệ Việt-Trung trong nhiều tháng trời.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Lê Hồng Hiệp, được Reuters trích dẫn, lần này có lẽ là chính quyền Việt Nam sẽ không phản ứng mạnh. Lý do là giàn khoan năm nay đặt bên trong vùng đặc quyền kinh tế mà Trung Quốc tuyên bố tính từ đảo Hải Nam, chứ không phải là tại vùng quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp như vào năm ngoái. - RFI
|
|

6.
Nhân quyền Việt Nam và Asean theo báo cáo Mỹ --- Ông Lê Quốc Quân "sắp ra tù" --- Đi đón tù nhân lương tâm Trịnh Bá Khiêm bị đánh hội đồng

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 25/6 công bố Báo cáo thường niên tình hình nhân quyền các nước, trong đó có Việt Nam.

Đây là năm thứ 39 Bộ Ngoại giao Mỹ thực hiện báo cáo nhân quyền theo yêu cầu của Quốc hội.

Dưới đây là một phần tóm tắt trong báo cáo về nhân quyền tại 10 nước trong ASEAN:

Brunei

Các vấn đề nhân quyền phổ biến nhất là việc công dân không thể thay đổi chính phủ thông qua bầu cử tự do và công bằng, hạn chế tự do tôn giáo và bóc lột người lao động nước ngoài.
Các vấn đề nhân quyền khác gồm hạn chế tự do ngôn luận, báo chí, hội họp, lập hội.

Myanmar

Các vi phạm nhân quyền ở bang Rakhine là sự trái ngược gây nhiều lo lắng, khác với xu hướng tiến bộ từ 2011, gồm việc thả tù nhân chính trị năm 2012, nỗ lực cải thiện điều kiện trong tù và tiếp tục đàm phán để có ngừng bắn lâu dài.

Tại bang Rakhine, chính quyền trung ương và địa phương hạn chế nghiêm trọng việc tiếp cận nhân đạo và không làm gì mấy để giải quyết nguồn gốc bạo lực và phân biệt. Chính phủ không lập tiến trình công bằng để trao quyền công dân đầy đủ, không phân biệt cho người Rohingya vô tổ quốc. Hồi tháng 11 năm 2014, hơn 16.000 người Rohingya chạy trốn bằng thuyền chỉ trong hai tuần, chủ yếu có sự khuyến khích của an ninh, quân đội, kẻ buôn lậu và buôn người.

Các vấn đề nhân quyền lớn khác tiếp tục trên cả nước, đặc biệt ở các vùng xung đột, gồm hãm hiếp, bạo lực tình dục; các vụ bắt giữ có động cơ chính trị và nói chung là thiếu pháp luật, dẫn đến tham ô và lấy đất sâu rộng mà không đền bù đầy đủ; các vụ bắt nhà báo; và hạn chế tự do truyền thông. Chính quyền không bảo vệ dân ở các vùng xung đột.

Nhiều luật hạn chế tự do ngôn luận, báo chí, hội họp, tôn giáo, đi lại vẫn tồn tại, và giới chức tiếp tục áp dụng.

Campuchia

Ba vấn đề nhân quyền hàng đầu là việc tùy tiện tạm ngừng quyền tụ họp ở thủ đô, tòa án thiếu hiệu quả và bị chính trị hóa, và hạn chế tự do báo chí.

Các vấn đề nhân quyền khác gồm hành hạ tù nhân, tham nhũng lan rộng, các cơ quan nhân quyền chính phủ thiếu hiệu quả, và buôn người.

Indonesia

Chính phủ không có điều tra công khai minh bạch về một số cáo buộc giết người, tra tấn, hành hạ của lực lượng an ninh.

Chính phủ áp dụng luật mưu phản, báng bổ, phỉ báng, hành vi lịch sự để hạn chế tự do biểu đạt, hội họp. Mặc dù có các vụ kết tội và bắt giữ gây tiếng vang, nhưng tham nhũng rộng khắp trong chính phủ, tòa án và an ninh vẫn là vấn đề.

Sự thụ động của cảnh sát, thiếu bảo vệ nhóm thiểu số sắc tộc và tôn giáo, hành hạ tù nhân và người bị tạm giam, điều kiện vất vả trong tù, buôn người, lao động trẻ em, và không thi hành tiêu chuẩn lao động và quyền công nhân vẫn là vấn đề.

Lào

Các vấn đề nhân quyền quan trọng nhất vẫn là chính phủ không cho công dân quyền thay đổi chính phủ, điều kiện trong một số nhà tù khắc nghiệt, và tham nhũng trong cảnh sát và tòa án khiến cho thiếu tiến trình công bằng, các vụ bắt giữ và tạm giam tùy tiện.

Malaysia

Các vấn đề nhân quyền lớn nhất là chính phủ hạn chế tự do biểu đạt – gồm ngôn luận, hội họp, lập hội và truyền thông. Hạn chế tự do tôn giáo cũng là quan ngại lớn.

Philippines

Các vấn đề nhân quyền lớn nhất vẫn là các vụ giết người và làm mất tích của lực lượng an ninh và các nhóm dân sự; hệ thống luật hình sự quá tải và yếu ớt nổi bật vì thiếu hợp tác giữa cảnh sát và điều tra viên; hồ sơ yếu kém các vụ truy tố và kéo dài thủ tục; và tham nhũng chính quyền và lạm dụng quyền lực rộng khắp.

Singapore

Chính phủ có thể và đã kiểm duyệt truyền thông (từ show truyền hình đến website) nếu cho rằng nội dung gây hại cho hòa thuận xã hội hay chỉ trích chính phủ. Luật An ninh Nội bộ (ISA) cho phép bắt giam mà không cần trát, khởi tố hay quy trình xem xét của tòa án. Trong những năm gần đây, chính phủ dùng luật này với những người bị cáo buộc là khủng bố chứ không dùng với người của phe đối lập chính trị.

Thái Lan

Ngày 22/5/2014, trong một cuộc đảo chính không đổ máu, quân đội và cảnh sát, lấy tên Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO), do Tướng Prayut Chan-Ocha dẫn đầu, đã lật đổ chính phủ lâm thời của đảng Puea Thai.

Các lãnh đạo đảo chính bãi bỏ hiến pháp (ngoại trừ các điều khoản liên quan nền quân chủ, tạm ngừng quốc hội, tiếp tục thiết quân luật đã áp dụng hai ngày trước đó, và ban hành nhiều nghị định hạn chế tự do dân sự. NCPO công bố hiến pháp tạm thời ngày 22/7, bổ nhiệm người vào quốc hội ngày 31/7, và các thành viên quốc hội thống nhất lựa chọn lãnh đạo đảo chính, Tướng Prayut, làm thủ tướng ngày 21/8.

Ngoài các hạn chế nhân quyền do đảo chính, các vấn đề nhân quyền kéo dài nhất là sự vi phạm của an ninh và tình nguyện viên quốc phòng địa phương trong cuộc nổi dậy Malay-Hồi giáo ở ba tỉnh miền nam, và thỉnh thoảng có sự dùng vũ lực quá tay của an ninh, trong đó có việc giết người của cảnh sát, tra tấn, hành hạ nghi phạm, người bị tạm giữ và tù nhân. Sau đảo chính 22/5, công dân không còn khả năng thay đổi chính phủ thông qua quyền bầu cử trong bầu cử tự do và công bằng.

Việt Nam

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nước độc đoán do một đảng duy nhất - Đảng Cộng sản Việt Nam - thống trị. Cuộc bầu cử Quốc hội gần đây nhất, tổ chức năm 2011, đã diễn ra một cách không tự do và không công bằng. Chính quyền vẫn duy trì sự kiểm soát có hiệu quả đối với các lực lượng an ninh.

Những vấn đề quyền con người nổi bật nhất trong nước vẫn là: sự hạn chế nghiêm ngặt của chính quyền đối với quyền chính trị của công dân, đặc biệt là quyền của công dân trong việc thay đổi chính quyền thông qua bầu cử tự do và công bằng; hạn chế quyền tự do dân sự của công dân; không bảo vệ đủ quyền pháp lý của công dân, gồm bảo vệ trước sự bắt bớ vô cớ.

Những vi phạm quyền con người cụ thể bao gồm việc làm chết người tùy tiện và phi pháp; các vụ tấn công của công an và tra tấn; bắt giữ và tạm giam tùy tiện vì hoạt động chính trị; công an tiếp tục đối xử không tốt với nghi phạm khi bắt giữ và tạm giam; và từ chối quyền được xét xử nhanh chóng và công bằng. Hệ thống tòa án không minh bạch và thiếu độc lập, ảnh hưởng kinh tế và chính trị thường xuyên tác động kết quả xử án. Chính quyền hạn chế các quyền tự do ngôn luận, báo chí và trấn áp những người bất đồng quan điểm; hạn chế quyền tự do sử dụng Internet, tự do tôn giáo; theo dõi các nhà hoạt động; và tiếp tục hạn chế quyền riêng tư và quyền tự do hội họp, tự do lập hội, và tự do đi lại.

Mục 'Tra tấn' trong Báo cáo Nhân quyền thường niên về Việt Nam của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu một loạt vụ việc:

Đó là các vụ bắt nhà báo tự do Trương Minh Đức (Bình Dương), ông Bùi Văn Luốt và Lê Văn Sóc (Phật giáo Hòa hảo, Vĩnh Long), bà Trần Thị Nga, bà Nguyễn Ngọc Lụa (TPHCM), ông Ngô Thanh Kiều (chết trong đồn công an Tuy Hòa, Phú Yên), các ông Y Ket Bdap (bị đánh chết sau khi vào đồn công an) và Y Abuil Bkrong (bị bắt) ở Đắk Lắk.

***
Luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân sắp mãn hạn 30 tháng tù về tội 'Trốn thuế', gia đình ông cho biết.

11 tổ chức bảo vệ nhân quyền, bảo vệ luật sư và tự do báo chí đã gửi thư kêu gọi chính quyền Việt Nam ngưng các hành động đàn áp đối với ông Quân sau khi ông ra tù.

"Ngày 27/6 là ông Quân mãn hạn và được cho ra tù", ông Lê Quốc Quyết, em trai ông Quân, nói với BBC hôm 26/6.

"Lần cuối anh em tôi gặp nhau là ngày 7/6 vừa rồi, cách đây gần 20 ngày".

"Anh Quân vẫn khỏe mạnh và tinh thần tốt."

Ông Quyết nói chưa được biết kế hoạch sắp tới của ông Quân như thế nào, nhưng cho biết "anh tôi xưa nay vẫn thể hiện tinh thần sẽ không có gì thay đổi."

Ông cũng cho biết "gia đình càng gần ngày ông được thả thì càng có tâm trạng sốt ruột, muốn anh ra bình yên".

Cũng theo ông Quyết, "từ ngày về trại cải tạo thì họ vẫn đối xử đúng luật và không có ngược đãi trong quá trình cải tạo."

"Thế nhưng trong thời gian tạm giam ở Hỏa Lò thì có nhiều cái đối xử không được tốt như hạn chế nước uống và những thứ khác."

Hôm 25/5, 11 tổ chức bảo vệ nhân quyền, bảo vệ luật sư và tự do báo chí quốc tế, trong đó bao gồm Ấn xá Quốc tế, Tổ chức Mặt trận Điện tử, đã gửi thư kêu gọi chính quyền Việt Nam ngưng ngược đãi, sách nhiễu và bắt giữ trái phép ông Lê Quốc Quân sau khi ông ra tù.

Thư cũng kêu gọi phục hồi giấy phép hành nghề luật sư, đồng thời đền bù những thiệt hại mà ông phải gánh chịu trong thời gian bị cầm tù.

Ông Lê Quốc Quân bị bắt ngày 27/12/2012 vì tội Trốn thuế theo quy định tại Khoản 3, Điều 161 Bộ Luật Hình sự.

Đến tháng 10 năm 2013, Tòa án TP Hà Nội tuyên án ông 30 tháng tù và phạt công ty của ông 1,2 tỷ đồng.

Bản án này được tòa phúc thẩm vào tháng Hai năm 2014 giữ nguyên.

Sinh năm 1971, ông Quân từng là Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam và sau đó bị Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội truy tố về tội Trốn thuế theo quy định tại Khoản 3, Điều 161 Bộ Luật Hình sự.

Là tín đồ Công giáo và là người tham gia đấu tranh dân chủ tích cực trước khi bị bắt, ông đã bị cáo buộc trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Luật sư Lê Quốc Quân cũng là tiếng nói bất đồng mạnh mẽ ở Hà Nội và từng bị giam 100 ngày sau khi du học từ Hoa Kỳ về nước.

"Không có cải thiện"

Trả lời BBC ngày 26/6, Phó Giám đốc tại châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nói việc một số tù nhân lương tâm được trả tự do gần đây không có nghĩa rằng tình trạng nhân quyền tại Việt Nam đang được cải thiện.

Ông Phil Robertson cũng cho rằng Hoa Kỳ cần xem xét lại tư cách thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Việt Nam.

"Các hành động xâm phạm nhân quyền khiến Việt Nam không xứng đáng là một thành viên của TPP và Quốc hội Hoa Kỳ có lẽ cần có nỗ lực để loại Việt Nam ra khỏi thỏa thuận này," ông nói.

"Một số người trong chính quyền Obama nghĩ nhân quyền tại Việt Nam có cải thiện và chúng tôi hoàn toàn bất đồng với họ."

"Vẫn còn rất nhiều tù nhân chính trị và các hành động đàn áp những người bất đồng chính kiến."

"Không chỉ bản thân họ bị tấn công, mà cả gia đình, chủ nhà, chủ lao động của họ cũng bị đe dọa, khiến họ bị cô lập hoàn toàn."

"Đây là hình thức đàn áp một cách có hệ thống và đã được nhiều chế độ độc tài áp dụng."

"Cho đến nay chỉ có một số tù nhân chính trị cao cấp được trả tự do, với điều kiện phải sống lưu vong", ông Phil Robertson nói

"Các nhà bất đồng chính kiến chỉ được cho ra tù nếu họ đồng ý rời bỏ đất nước, gia đình và cuộc sống của mình".

"Cái chúng tôi muốn là những người này được trả tự do một cách vô điều kiện."

"Những gì họ làm không thể bị xem là nguy hiểm và hay xúi giục nổi loạn. Họ chỉ báo cáo về tình trạng tham nhũng, lạm quyền và chính phủ cần phải lắng nghe thay vì bịt miệng họ."

"Việt Nam vẫn là nước có hồ sơ nhân quyền tồi tệ nhất trong khu vực và chúng tôi không đồng ý rằng nhân quyền ở nước này đã có bất cứ cải thiện nào."

"Tất cả những gì họ làm chủ yếu là để đánh bóng vẻ bề ngoài để làm hài lòng Hoa Kỳ nhằm tìm cách đạt được một thỏa thuận về TPP." - BBC

***
Nhóm người dân Dương Nội và các nhà hoạt động tại Hà Nội hôm nay 25 tháng 6 đi đón tù nhân Trịnh Bá Khiêm tại Trại 6, Thanh Chương Nghệ An bị đánh đập ngay tại khu vực cổng trại.

Blogger Nguyễn Tường Thụy, một trong những nhà hoạt động cùng đi trong nhóm và cũng là nạn nhân vụ hành hung trong ngày hôm nay, cho Đài Á Châu Tự do biết vào lúc 5 giờ chiều khi đoàn đang trên đường trở về như sau:

“Nhiều côn đồ đồng hơn dân Dương Nội nhiều, họ mặc thường phục mà chúng tôi nghĩ là công an mặc thường phục hay là côn đồ, vây và rượt đuổi đánh nhiều anh em chúng tôi rất dã man. Nhiều anh em chúng tôi bị thương. Những người đồng hành với anh em Dương Nội bị đánh hầu hết như anh Trương Văn Dũng, tôi và cô Mai Thanh đều bị đánh đau. Hai đứa con của anh Trịnh Bá Khiêm bị đánh nặng; cháu Trịnh Bá Tư máu me be bét, mắt sưng. Họ đánh cả phụ nữ, cực kỳ dã man.”

Gia đình của tù nhân Trịnh Bá Khiêm trong đợt thăm vừa qua được Trại giam cho biết ông này sẽ được trả tự do trước thời hạn một tháng tức vào ngày 25 tháng 6. Do đó thân nhân, người dân Dương Nội và một số nhà hoạt động tại khu vực Hà Nội từ tối ngày 24 tháng 5 đã lên đường để hôm nay đến trại 6 Thanh Chương, Nghệ An để đón ông này về.

Ông Trịnh Bá Khiêm và vợ là bà Cấn Thị Thêu cùng bị bắt trong đợt cưỡng chế đất Dương Nội, quận Hà Đông vào ngày 25 tháng 4 năm ngoái.

Hai ông bà bị kết án tội ‘chống người thi hành công vụ’ và mức án phúc thẩm là 15 tháng tù giam cho mỗi người. Bà Cấn Thị Thêu bị bắt khi đang đứng trên một chòi để quay cảnh lực lượng cưỡng chế đất của người dân.

Bà Cấn Thị Thêu hiện còn thụ án tại trại 5 Yên Định, Thanh Hóa cùng với một số tù nhân lương tâm khác như Tạ Phong Tần, Nguyễn Đặng Minh Mẫn… - RFA

No comments:

Post a Comment