Saturday, June 13, 2015

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 13/6

Tin Thế Giới

1.
WHO: Dịch bệnh MERS ở Hàn Quốc 'lớn và phức tạp'

Một toán chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới, gọi tắt là WHO, nói rằng dịch bệnh Hội chứng hô hấp Trung Ðông, tức MERS, bột phát tại Hàn Quốc "lớn và phức tạp" và sẽ có thêm nhiều ca lây nhiễm nữa.

Tuy nhiên, WHO và các giới chức y tế Hàn Quốc nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Bảy rằng virút gây bệnh MERS chưa lan truyền đại trà trong cộng đồng dân chúng.

Dịch bệnh MERS mới chỉ lây lan trong phạm vi các bệnh viện, giữa các bệnh nhân, thân nhân đến thăm viếng, và các nhân viên y tế chữa trị cho các bệnh nhân MERS.

Kể từ khi ca bệnh đầu tiên được xác nhận vào ngày 20 tháng 5, 138 người được ghi nhận đã nhiễm virút bệnh này, và 14 người đã tử vong, trong đó có một tài xế xe cứu thương đã chở một trong những bệnh nhân MERS.

Hàng ngàn người được cho là đã tiếp xúc với những người nhiễm virút đã được cách ly. Hàng ngàn trường học tiếp tục đóng cửa để đề phòng bệnh lây lan.

Bộ Y tế Hàn Quốc hôm thứ Bảy cho hay tất cả 14 bệnh nhân MERS tử vong đều có những vấn đề khác về sức khỏe trước đó.

Các giới chức y tế hôm thứ Sáu nói rằng 1.249 người được thôi cách ly, khiến dư luận hy vọng là sự lây lan của dịch bệnh đã giảm. - VOA
|
|

2.
Biển Hoa Đông: Bắc Kinh muốn gia tăng tuần tra bằng drone --- Thanh trừng đáng lo trong Tử Cấm Thành

Trong một động thái có thể gây thêm căng thẳng với Nhật Bản trên vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông, Quân đội Trung Quốc đang cân nhắc việc sử dụng thường xuyên máy bay không người lái – tên tiếng Anh là drone - để giám sát vùng biển đang tranh chấp. Hãng tin Nhật Bản Kyodo ngày 13/06/2015 đã cho biết tin trên dựa theo một tài liệu Trung Quốc về việc sử dụng máy bay được tiết lộ hôm 12/06.

Theo Kyodo, tài liệu biên soạn vào tháng Mười năm ngoái 2014, đã nêu lên sự cần thiết phải dùng đến phi cơ không người lái, vì lẽ công việc tuần tra khu vực bằng tàu không đủ để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc.

Trích dẫn các chuyên gia về phi cơ không người lái Trung Quốc, tài liệu nêu bật tầm quan trọng của việc sử dụng các phương tiện này trong hai mục tiêu: Chống lại các phi vụ do thám thường xuyên bằng loại drone Global Hawk mà Mỹ tiến hành tại Biển Hoa Đông, và đối phó với các tranh chấp lãnh thổ liên quan đến Nhật Bản.

Từ sau khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh đòi chủ quyền dưới tên gọi Điếu Ngư, Trung Quốc đã gia tăng các vụ giám sát khu vực bằng tàu thủy và máy bay để khẳng định yêu sách của mình trên những hòn đảo hiện do Nhật Bản quản lý.

Bắc Kinh đã từng sử dụng drone trong công việc giám sát Senkaku/Điếu Ngư. Ngày 09/09/2013, lực lượng Không quân Nhật Bản đã phải cho chiến đấu cơ cấp tốc bay lên để sẵn sàng nghênh chiến, khi phát hiện một phi cơ không người lái Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp.

Tài liệu do Bắc Kinh biên soạn cũng khẳng định rằng Trung Quốc có đầy đủ cơ sở pháp lý để tiến hành tuần tra vùng Senkaku/Điếu Ngư bằng máy bay vì Trung Quốc đã thiết lập một vùng nhận dạng phòng không bao trùm khu vực này vào tháng 11 năm 2013.

Theo hãng Kyodo, Quân đội Trung Quốc hiện có khoảng 50 chiếc máy bay không người lái, trong đó có loại Dực Long (Yilong) được đánh giá là phù hợp nhất cho các nhiệm vụ tuần tra ở Biển Hoa Đông, vì có tầm hoạt động 4.000 km và khả năng bay liên tục trong 20 tiếng đồng hồ.

Loại drone Dực Long của Trung Quốc giá chỉ khoảng 1 triệu đô la, rẻ hơn nhiều so với các máy bay Mỹ cùng loại. Máy bay này của Trung Quốc cũng được cho là có hiệu quả cao hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ giám sát vùng biển so với các chuyến bay có người lái..

Tài liệu được tiết lộ cũng ghi nhận là Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc đã sử dụng chín tàu giám sát và bốn chiếc phi cơ để theo dõi khu vực xung quanh Biển Hoa Đông. Cơ quan này điều hành 11 căn cứ phụ trách giám sát từ trên không, và đã sử dụng phi cơ không người lái trong công việc của mình. - RFI

***
Trung Quốc kết án Chu Vĩnh Khang, Trung Quốc chủ ngân hàng mới của thế giới, vì sao hai hệ phái Hồi giáo Shia và Sunni lại xâu xé lẫn nhau, biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến ruộng nho của Pháp, và 200 năm trận chiến lịch sử Waterloo, là những chủ đề thời sự chính được các báo Pháp cuối tuần 13/06/2015 đề cập đến.

“Bắc Kinh dàn dựng cảnh hạ bệ Chu Vĩnh Khang” là hàng tựa của nhật báo Le Monde về vụ xử cựu lãnh đạo an ninh Trung Quốc. Vụ xử diễn ra bí mật chứng tỏ cho thấy kịch tính của cuộc đấu đá nội bộ tại Trung Quốc và khẳng định quyền lực ngày càng được củng cố của Tập Cận Bình là những nhận xét chính của nhật báo.

Le Monde nhắc lại, hồi tháng Ba năm nay, Tòa án Tối cao Trung Quốc hứa hẹn là vụ xử sẽ được tiến hành công khai. Nhưng trên thực tế, cựu lãnh đạo ngành công an, tư pháp và dọ thám của cường quốc kinh tế thứ hai thế giới này đã bị đem ra xét xử bí mật vào ngày 22/05. Bản án đã được ra ngày thứ Năm 11/06, tại tòa án Thiên Tân.

Vì sao có sự thất hứa đó? Theo giải thích của ông Trương Hi Trạch (Joseph Chang), giáo sư ngành khoa học chính trị tại Đại học Hồng Kông, “các nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn rằng ông Chu phải nhận tội và tránh tấn công họ hay tiết lộ các chi tiết làm vấy bẩn danh tiếng của họ. Giả như điều đó có thể thực hiện được trong phiên xử công khai thì họ đã làm rồi. Nhưng dường như chỉ có xử kín mới cho phép họ đạt được điều họ muốn”.

Trên thực tế, tội tiết lộ “bí mật quốc gia” cũng chỉ lãnh có 4 năm tù, thay cho 7 năm tù vì tội “lạm dụng quyền lực” và chung thân “tội tham nhũng”. Đối với nhiều chuyên gia về hệ thống chính trị Trung Quốc, kịch bản tham nhũng đối với Chu Vĩnh Khang là quá lộ liễu.

Ông Nicolas Becquelin, Giám đốc Đông Á của tổ chức Ân Xá Quốc tế Amnesty International, phân tích: “Đưong nhiên từ nhiều năm nay có nhiều đồn thổi dai dẳng về mức độ tham nhũng trong lãnh vực dầu khí, mà ông Chu Vĩnh Khang từng là lãnh đạo. Do đó rõ ràng trong chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình, ông ta là con hổ tế thần. Nhưng phiên xử đó chỉ là một sự dàn dựng nhằm đưa ra một sự giải thích chính thức với các đảng viên và công chúng để chứng minh cho quyết định chính trị vô hiệu hóa Chu Vĩnh Khang được đưa ra từ trên và nhằm hủy hoại sự nghiệp chính trị cũng như tầm ảnh hưởng của ông này. Và quyết định được đưa ra khi các nhà điều tra bắt đầu có đầy đủ chứng cớ về sự phạm tội khi bắt giữ các tay chân thân tín của ông”.

Cũng theo ông Nicolas Becquelin, thì có hai giả thuyết để giải thích cho quyết định vô hiệu hóa Chu Vĩnh Khang. “Thứ nhất là vì ông này là đồng minh của Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Tỉnh ủy Trùng Khánh, bị kết án chung thân năm 2013, trong một chiến dịch nhằm tranh một chiếc ghế trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị, thậm chí hất cẳng Tập Cận Bình. Giả thuyết thứ hai, bộ máy an ninh mà Chu Vĩnh Khang thiết lập đã trở thành một dạng Nhà nước trong một Nhà nước. Đối với Tập Cận Bình, người nghĩ rằng duy chỉ có tập trung hết quyền lực trong tay ông mới là phương cách duy nhất để cải tổ đất nước, bộ máy an ninh này là một đối trọng quyền lực quan trọng. Người ta nhận thấy là kể từ đó, lãnh đạo ngành an ninh không có chân trong Ban Thường vụ nữa”.

Một quan điểm cũng được giáo sư Trương Hi Trạch đồng chia sẻ. Theo ông, “điều hiển nhiên là lãnh đạo Trung Quốc thích kết tội tham nhũng hơn là phơi bày sự việc như là một sự tấn công chống lại Đảng. Nếu người ta nói về đối đầu với Tập Cận Bình, điều đó làm dấy lên nhiều kiểu nghi vấn, mà chế độ không muốn thấy đặt ra, theo kiểu như ai muốn lãnh đạo đất nước? Nếu như hai ông Bạc và Chu liên kết với nhau, họ đã thành lập tổ chức nào để ủng hộ?” Ông Trương kết luận: Do đó, điều hợp lý nhất là kết tội Chu Vĩnh Khang tham nhũng.

Vụ thanh trừng đáng lo trong Tử Cấm Thành

Thế nhưng, đối với báo Le Monde, đây lại là một “Vụ thanh trừng đáng lo trong Tử Cấm Thành”, tựa của bài xã luận. Trước mắt, vụ xử này là một thắng lợi lớn đối với ông Tập Cận Bình. Ông đã loại trừ hết tất cả các đối thủ, ngay cả trong quân đội. Và bây giờ Chủ tịch Tập đang dần đưa người của mình vào những vị trí quan trọng, chuẩn bị cho kỳ đại hội sắp tới năm 2017. Thời điểm ông sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm thứ hai. Kể từ thời Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình, chưa có một nhà lãnh đạo Trung Quốc nào nắm trong tay nhiều quyền lực như vậy. Đến mức phải lo ngại.

Thế nhưng, về dài lâu, chiến lược của ông có thể chứa nhiều bất ổn. Sau nhiều năm hỗn loạn do cuộc Cách mạng Văn hóa, Đặng Tiểu Bình đã thiết lập một ban lãnh đạo theo nguyên tắc tập thể và đồng thuận. Cũng như hàng triệu người Trung Quốc, ông đã chịu đựng quá nhiều về quyền lực tuyệt đối của Mao Trạch Đông, sự thái quá và những sai lầm của ông ấy, những gì đã dẫn đất nước đến bờ thảm họa. Số phận của đảng Cộng sản Trung Quốc không thể nào nằm trong tay một người duy nhất.

Chính vì thế mà việc ông Tập Cận Bình ngày càng củng cố quyền lực những tháng gần đây chỉ có thể làm dấy lên nhiều câu hỏi. Nhất là khi chiến dịch chống tham nhũng lại do một cơ chế trong nội bộ đảng tiến hành trong sự mập mờ và không có đối trọng quyền lực độc lập. Điều cuối cùng và cũng là điều quan trọng nhất, ông Tập Cận Bình đã phá vỡ một điều cấm kỵ: Không bao giờ được tấn công vào một cựu thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị, bộ máy điều hành thật sự của Đảng và Nhà nước. Với việc kết án Chu Vĩnh Khang, kể từ giờ không một thành viên nào trong bộ máy lãnh đạo, sẽ tránh được. Kể cả nhân vật số một hiện nay, tờ báo kết luận.

Trung Quốc: Chủ ngân hàng mới của thế giới

Về thời sự Châu Á, tuần san Courrier International trên mục kinh tế quan tâm đến Ngân hàng Đầu tư Hạ Tầng do Trung Quốc đề xướng. Bất chấp lời can ngăn của Hoa Kỳ, nhiều đồng minh của nước này vẫn tham gia thành lập ngân hàng. Nhiều tiếng nói nghi ngờ khả năng điều hành của Trung Quốc, cho rằng quốc gia này sẽ chấp thuận cấp tín dụng cho các nhà lãnh đạo độc tài, tàn phá môi trường và phớt lờ vấn đề nhân quyền. Tuy nhiên, theo nhận định của tờ Financial Times tại Luân Đôn, Bắc Kinh có thể gây bất ngờ cho những ai phản đối và có thể sẽ làm tốt hơn. Courrier International lược dịch lại bài của tờ báo này qua hàng tựa "Trung Quốc, ông chủ tài kinh mới của thế giới".

Thứ nhất, theo quan điểm của tờ báo Anh quốc, Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Á Châu (AIIB) do Trung Quốc chủ xướng sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm, nhờ vào nguồn vốn khởi điểm với bước khởi đầu đầy hứa hẹn. Nguồn vốn ban đầu sẽ là 100 tỷ đô la, cao gấp đôi so với mức dự kiến. Điều đó cho phép AIIB trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm với Ngân hàng Phát triển Á Châu do Nhật Bản điều hành, ra đời cách đây gần 50 năm với một nguồn vốn là 150 tỷ đô la.

Trung Quốc sẽ có phần đóng góp lớn nhất, rất có thể là gần 25%, tiếp đến là Ấn Độ, rồi Nga, Đức, Úc và Indonesia, những quốc gia đóng góp nhiều nhất. Tổng cộng 75% vốn và đương nhiên quyền biểu quyết rất có thể sẽ thuộc về các quốc gia Châu Á. Theo những dấu hiện đầu tiên, Trung Quốc sẽ không có quyền phủ quyết. Và AIIB sẽ đặt trụ sở chính tại Bắc Kinh. Hội đồng quản trị sẽ họp thường xuyên tại thủ đô Trung Quốc và qua phương tiện vidéo hội nghị.

Đương nhiên có nhiều người quan ngại rằng AIIB có thể sẽ bị đặt dưới một sự giám sát ít nghiêm ngặt hơn so với các định chế tài chính lớn hiện nay. Các quản trị viên của Ngân hàng Thế giới (World Bank), làm việc tại trụ sở ở Washington, là những người thông qua các khoản cho vay. Thế nhưng, theo nhận định của tờ báo Anh, hệ thống điều hành các định chế tài chính thế giới hiện nay quá cồng kềnh và dè dặt. Ngân hàng Thế giới trở nên quá chậm chạp và chần chừ, đến mức nhiều quốc gia không còn hứng thú xin tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Theo phân tích của Financial Times, đương nhiên vị Chủ tịch đầu tiên của ngân hàng mới này sẽ phải là người của Bắc Kinh, nhưng do mời nhiều nước tham gia, Trung Quốc có thể sẽ phải từ bỏ ý tưởng sử dụng AIIB đơn thuần như là một công cụ phục vụ chính sách ngoại giao của mình. Thậm chí Bắc Kinh có thể phải lấy làm hối tiếc về sự đầu tư này.

Nhìn chung, trong một chiều hướng nào đó, ngân hàng của Trung Quốc đã có bước khởi động tốt. Một "cuộc chiến hạ tầng" cũng đã bắt đầu. Ngân hàng Phát triển Á Châu cũng đã làm một số trò "ảo thuật kế toán", để nâng tổng số vốn cho vay. Tổ chức này cũng sẽ phải tiến hành một số đổi mới về quy trình chấp thuận cấp tín dụng để cạnh tranh với quy trình chấp thuận tín dụng nhanh chóng mà AIIB cam kết.

Hàn Quốc: Người già cô đơn vì tăng trưởng kinh tế

Nhìn sang Hàn Quốc, tờ Libération thông báo đài truyền hình Arte Pháp – Đức tối nay phát một phóng sự đề tựa "Khi người già tự tử" nói về tình trạng người già tại Hàn Quốc đang trở thành vật hy sinh cho sự tăng trưởng kinh tế.

Trên những hình ảnh của một camera giám sát, một người đàn ông bước đi dứt khoát, tay trong túi, xiêu vẹo bước lên thành cầu và rồi biến mất trong lỗ trống. Trong sự lạnh lùng. Mỗi ngày như thế, có khoảng 50 người Hàn Quốc tự tử, và phần đông là những người lớn tuổi.

Chiếc camera của một vị mục sư lặng lẽ quay lại những mảng đời trong một khu phố nhạy cảm tại Seoul, nơi cư trú của nhiều người già cô đơn. Bà Kim Sun, 76 tuổi, khi ra phố rất thanh lịch trong chiếc áo măng-tô màu đỏ, nhưng lại sống lay lất trong một căn phòng chật hẹp 7m² với 300 euro tiền trợ cấp xã hội. Bà tự cấm mình liên hệ với con cái, do điều luật quy định mọi nguồn trợ cấp sẽ bị cắt nếu như có hỗ trợ từ gia đình. Bà nói: "Tôi thật là cô đơn. Để có thể trụ được, tôi đã phải phạm một số tội".

Những hình ảnh chắc chắn gây xúc động. Đó cũng là một cái giá mà xã hội Hàn Quốc ngày nay đang phải trả cho việc hy sinh các giá trị truyền thống và tình liên đới cho sự tăng trưởng kinh tế, đến mức Libération buộc phải ta thán rằng "Hàn Quốc, nước cộng hòa của nạn tự tử".

Shia-Sunni: Cuộc chiến dai dẳng không hồi kết

"Shia-Sunni: Vì sao đạo Hồi xâu xé lẫn nhau?" là câu hỏi lớn trên trang nhất tuần san L’Obs. Tờ báo dành 11 trang để giải thích rõ cho độc giả hiểu vì sao xung đột cứ dai dẳng giữa hai hệ phái Shia và Sunni, từ thời nhà tiên tri Mohamed cho đến lúc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daesh ra đời.

Cũng như Tin lành và Thiên Chúa giáo vào thế kỷ XVI, hai hệ phái Shia và Sunni sâu xé lẫn nhau. Điểm lại các sự việc gần đây, từ việc Daesh giết hại hơn 1700 binh sĩ Irak, phần đông theo hệ phái Shia, rồi đến việc lực lượng dân quân Shia do Iran yểm trợ tái chiếm cứ địa Tikrit thuộc hệ phái Sunni từ tay quân thánh chiến hay như việc Qatar kêu gọi xua đuổi những người theo hệ phái Alawit và nhà độc tài Bachar al-Assad, một nhánh của hệ phái Shia,…tất cả đều có chung một điểm duy nhất đó là cuộc chiến giành ảnh hưởng giữa hai dòng Hồi giáo Shia và Sunni.

Bởi lẽ, "Nhất Đấng Tối cao, mà Đa dòng hệ". Cộng đồng Hồi giáo trên thế giới có đến 1,5 tỷ tín đồ, nhưng được chia thành ba hệ phái: Sunni, chiếm đa số, gần như 85% ; Shia từ 10-15% và phần còn lại là những hệ phái nhỏ như Khawarij, Mozabite và Ibadi. Rồi ba dòng hệ đó lại còn chia nhỏ ra nữa thành nhiều trường phái, nhánh hay hội đoàn khác nhau. Và bên nào cũng tự cho mình là "chính thống".

Theo tuần san, sự chia rẽ khởi đầu sau khi nhà tiên tri Mohamed qua đời năm 632. Ông ra đi chỉ để lại một thông điệp, nhưng không có di chúc, lẫn con trai nối dõi. Và mọi sự bất hạnh cũng bắt nguồn từ đây. Cuộc chiến giành quyền lãnh đạo tàn khốc kéo dài hàng mấy chục thế kỷ nay cho đến tận bây giờ vẫn còn tiếp diễn, như những gì thế giới đang tận mắt chứng kiến tại Irak, Syria và tại Yemen.

Khí hậu ấm dần: Rượu vang Pháp chao đảo

Nhìn sang nước Pháp, tình trạng khí hậu ấm dần bắt đầu có những tác động lên lãnh vực nông nghiệp. Tại nước Pháp, quốc gia sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới, buộc phải xem xét lại phương thức sản xuất, có nguy cơ làm biến đổi hương vị của rượu. Le Figaro nhận định: "Biến đổi khí hậu làm chao đảo ruộng nho Pháp".

Theo nhật báo, "ngành trồng nho tại Pháp phải thích nghi với hiện tượng khí hậu ấm dần". Theo các nhà khoa học, nhiệt độ gia tăng đang làm cho chu kỳ trồng nho bị xê dịch, nho ngày càng ra trái sớm hơn. Nho sẽ bị chín sớm hơn trong gian đoạn thời tiết nóng bức, đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự mất cân đối của trái nho. Nghĩa là nho sẽ ngày càng bị ngọt hơn, điều đó sẽ dẫn đến nồng độ alcool cao hơn. Trái nho sẽ mất đi tính chua và như vậy rượu sẽ không còn vị mát khi nếm thử. Thêm vào đó, trái nho không đủ độ chín cũng sẽ làm thay đổi cấu trúc, khả năng cất giữ và mùi vị của rượu. Những thay đổi có thể làm biến chất hoàn toàn rượu vang như là Bordeaux chẳng hạn.

Trong viễn cảnh đó, nhiều nghiên cứu đang được tiến hành về cách cấy ghép cây nâng chiều cao của thân cây nho để tránh cho các chùm nho phải chịu nhiều sức nóng tỏa ra từ nền đất, hay di dời ruộng nho lên những vùng cao mát hơn, hoặc áp dụng phương pháp nhân bản (clone) các giống cây có thể thích ứng được với biến đổi khí hậu. Câu hỏi đặt ra liệu những việc đó có làm biến đổi hương vị của rượu hay không ? Phải ít nhất là 10 năm nữa để có thể rút ra được những kết luận đầu tiên. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Chính phủ Mỹ bị tin tặc tấn công lần hai, nhắm vào tình báo và quân đội

Cơ quan nhân lực của chính phủ Hoa Kỳ hình như lại bị một vụ tấn công lớn của tin tặc lần thứ hai. Các tin tặc có liên hệ với Trung Quốc được cho là đã thực hiện cả hai vụ tấn công này, một cáo buộc mà Bắc Kinh bác bỏ.
Một giới chức Hoa Kỳ không nêu danh tánh cho biết trong vụ xâm nhập thứ hai vào mạng điện toán của Cơ quan Quản lý Nhân sự, gọi tắt là OPM, các tin tặc đã có thể lấy được các thông tin cơ sở nhậy cảm do các cơ quan tình báo và quân đội lưu giữ để xác minh lý lịch an ninh cho các cơ quan chính phủ, trong đó có Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).

Các thông tin cá nhân chuyên sâu cần thiết để xác minh lý lịch an ninh bao gồm những thông tin về sức khỏe tâm thần, tiền án, tiền sử về sử dụng chất cồn, thuốc cấm và phá sản. Các nhân sự cũng phải cung cấp thông tin liên lạc của thân nhân và những người tiếp xúc, bà con của các nhân viên tình báo Mỹ ở nước ngoài có thể bị cưỡng bức.

Trong vụ xâm nhập mạng điện toán của OPM lần đầu được loan báo hồi tuần trước, tin cho hay là các hacker đã lấy được thông tin cá nhân nhậy cảm của hàng triệu công chức liên bang Mỹ. OPM nói rằng có đến 4 triệu công chức liên bang hiện tại và đã thôi việc bị ảnh hưởng trong vụ tấn công mạng xảy ra hồi tháng 12.

Liên đoàn Lao động của Chính phủ Liên bang (AFGE) hôm thứ Năm nói rằng các tin tặc đã lấy được thông tin cá nhân của tất cả công chức liên bang.

AFGE nói vụ xâm nhập này cho thấy "một sơ hở quá lớn của cơ quan trông giữ thông tin đã được lực lượng lao động liên bang tín cẩn giao phó."

Vụ xâm nhập mạng điện toán thứ hai được phát hiện trong cuộc điều tra vụ tin tặc nhắm vào các nhân viên liên bang.

Các vụ xâm nhập mạng điện toán này xảy ra hai năm sau khi Edward Snowden, một nhân viên hợp đồng với chính phủ, đã đánh cắp được hàng ngàn hồ sơ tối nhậy cảm của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ. - VOA
|
|

4.
TPP gặp trở ngại nghiêm trọng sau cuộc bỏ phiếu của Hạ Viện Mỹ

Kế hoạch thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương đầy tham vọng của Tổng thống Barack Obama vấp phải trở ngại nghiêm trọng hôm thứ Sáu khi Hạ viện bỏ phiếu chống lại một phần của toàn bộ kế hoạch này.

Ông Obama trước đó đã đến Điện Capitol sáng thứ Sáu để đưa ra lời kêu gọi cuối cùng với những nghị sĩ Đảng Dân chủ của ông. Nhiều người lo ngại thỏa thuận thương mại Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, hay TPP, sẽ khiến thêm nhiều công ăn việc làm ở Mỹ bị đẩy ra nước ngoài và gây tổn hại cho môi trường.

Ngay cả sau khi ông Obama gặp gỡ những thành viên chủ chốt của đảng mình hôm thứ Sáu, lãnh đạo khối Thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi cho biết bà sẽ chống đối dự luật này.

Về phía Đảng Cộng hòa, Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói rằng ông sẽ ủng hộ dự luật này.

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa nhìn chung ủng hộ những hiệp định thương mại tự do như vậy, nhưng nhiều người trong đảng này không muốn đóng một vai trò trong việc trao cho ông Obama điều được coi là một thành tựu chính trị to lớn, đặc biệt là trước những cuộc bầu cử năm 2016.

Tòa Bạch Ốc vẫn đang tìm kiếm sự chấp thuận cho thẩm quyền đàm phán "cấp tốc" rất quan trọng.

Dự luật cấp tốc này, được gọi là Thẩm quyền Xúc tiến Thương mại (TPA), sẽ cho phép Tòa Bạch Ốc đàm phán với 12 quốc gia trong thỏa thuận TPP và những thỏa thuận khác giống như vậy mà không để Quốc hội sửa đổi bất cứ điều gì trong những thỏa thuận đó ngoài việc phê chuẩn hoặc bác bỏ.

Từ chối cấp thẩm quyền đàm phán cấp tốc sẽ khiến cho chính quyền Obama khó khăn hơn trong việc có được thỏa thuận TPP, vốn đã chậm mấy năm so với lịch trình. Kết quả là ông Obama đã dốc nhiều nguồn lực chính trị quan trọng vào vấn đề TPA.

Những quốc gia đang đàm phán TPP bao gồm Mỹ, Việt Nam, Singapore, Peru, New Zealand, Mexico, Malaysia, Nhật Bản, Chile, Canada, Brunei, và Australia. Thỏa thuận do Mỹ dẫn đầu này nhắm mục tiêu chiếm 40% sản lượng kinh tế toàn cầu một khi hoàn tất.

Tòa Bạch Ốc cho biết TPP sẽ giúp tiếp phá dỡ bỏ những rào cản về thương mại toàn cầu, mở cửa những thị trường chưa được khai thác, và phát triển những nền kinh tế, trong khi tạo nên một đối trọng quan trọng với sức mạnh kinh tế ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc. - VOA

***
Dự luật TAA (Trade Adjustment Assistance) bị bác bỏ hôm qua 12/6 nhằm trợ giúp những người lao động Mỹ bị tác động bởi các hiệp định tự do mậu dịch. Luật này nếu được thông qua sẽ mở đường cho việc thiết lập thủ tục đàm phán nhanh (Trade Promotion Authority, TPA), theo đó Quốc hội chỉ có thể thông qua hoặc bác bỏ mọi hiệp định tự do mậu dịch do chính phủ ký kết, chứ không được sửa đổi bất cứ điểm gì.

Thật ra thì luật riêng về TPA đã được Hạ viện thông qua hôm qua, nhưng dự luật này không thể được đưa lên tổng thống ký phê chuẩn, bởi vì văn bản luật của Thượng viện gộp chung TAA và TPA với nhau.

Kết quả bỏ phiếu hôm qua ở Hạ viện là một vố đau đối với tổng thống Barack Obama, vốn xem tự do mậu dịch là ưu tiên hàng đầu về kinh tế trong thời gian cuối nhiệm kỳ của ông. Cụ thể là trước khi rời khỏi Nhà trắng vào tháng 01/2017, ông Obama hy vọng sẽ ký được hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, với 11 nước trong khu vực này, trong đó có Việt Nam.

Sau một cuộc tranh cãi gay gắt, Thượng viện Mỹ, mà đảng Cộng hòa chiếm đa số, ngày 22/05 vừa qua đã thông qua luật TPA, nhưng thất bại hôm qua tại Hạ viện, buộc các nghị sĩ phải xét lại chiến lược để có thể tổ chức một cuộc biểu quyết mới. Từ Washington, thông tín viên RFI gởi về bài tường trình:

"Trong khi các dân biểu Cộng hòa ồ ạt bỏ phiếu thuận cho dự luật về đàm phán nhanh các hiệp định tự do mậu dịch, tổng thống Barack Obama lại không có được phiếu của khoảng 20 dân biểu Dân chủ mà ông cần.

Phát ngôn viên của Nhà trắng, Josh Earnest, nhấn mạnh rằng văn bản luật nói trên có lợi cho tầng lớp trung lưu, bởi vì nó bảo đảm sự trợ giúp cho những người lao động nào có thể bị mất việc làm trong trường hợp ký hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Ông nhắc lại rằng: "Chương trình này đặc biệt có thể giúp rất nhiều cho thành phần trung lưu và chúng ta biết là nhiều dân biểu Dân chủ của Hạ viện đã ra tranh cử chính là nhằm giúp thành phần trung lưu và để thành phần này có một tiếng nói tại Washington."

Nhưng như lời bà Nancy Pelosi, lãnh đạo khối Dân chủ tại Hạ viện, họ muốn có một hiệp định tốt hơn cho người lao động Mỹ. Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu Hạ viện tổ chức một cuộc biểu quyết mới. Trong bản thông cáo, ông lưu ý rằng các quy định, luật lệ của nền kinh tế thế giới không thể do các nước như Trung Quốc quyết định, mà phải do Hoa Kỳ viết ra." - RFI
|
|

Tin Việt Nam

5.
Trung Quốc đẩy mạnh cải tạo đảo bất chấp bị phản đối --- TQ đưa tàu sân bay ra biển tập trận --- Tướng Phạm Trường Long, con chủ bài của Tập Cận Bình trong quan hệ Mỹ-Trung

Một tờ báo của Australia cho biết hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc đáp lại sự phản đối của quốc tế về hoạt động của nước này ở Biển Đông bằng việc tăng tốc hoạt động bồi đắp cải tạo những đảo nhân tạo.

Báo The Sydney Morning Herald dẫn lời những nguồn tin của chính phủ, phi chính phủ và quân sự của Australia cho biết những hình ảnh theo dõi từ vệ tinh, được chụp tới thời điểm gần nhất là ngày 10 tháng 6, cho thấy một hạm đội tàu nạo vét của Trung Quốc đã chuyển trọng tâm công tác cải tạo từ vành ngoài của những bãi đá hình vòng vào những "lỗ" bên trong.

Tờ báo dẫn lời một nguồn tin cho biết có bằng chứng rõ ràng cho thấy phần bên trong của bãi Đá Subi, một rạn san hô vòng ở quần đảo Trường Sa, đang được lấp kín.

Theo tờ báo, những nhà hoạch định chiến lược quân sự của Mỹ không cho rằng những đảo này sẽ đề ra một mối đe dọa nghiêm trọng cho sức mạnh của Mỹ trong trường hợp xảy ra bất kỳ xung đột nghiêm trọng nào.

Tuần này một cuộc họp của các nhà lãnh đạo khối G7 đã có một động thái bất thường là phản đối hoạt động đơn phương xây dựng đảo, dù không nêu đích danh Trung Quốc.

Trung Quốc đáp lại bằng cách nói rằng tuyên bố của G7 là "vô trách nhiệm" và "xa rời sự thật." - VOA

***
Hải quân Trung Quốc cho biết hàng không mẫu hạm duy nhất của họ đã tiến hành tập trận vào ngày thứ Sáu nhưng không cho biết cụ thể vị trí tập trận, trong bối cảnh đang có tranh chấp lãnh hải căng thẳng với các nước láng giềng.

Tàu sân bay Liêu Ninh đã diễn tập và thử nghiệm ở nơi mà Hải quân Trung Quốc nói là "vùng biển liên quan," cùng với những máy bay chiến đấu trên tàu sân bay sau khi khởi hành từ thành phố Thanh Đảo.

Tân Hoa Xã dẫn thông cáo của hải quân nói rằng nhiệm vụ của chiếc tàu sẽ là đánh giá kết quả của những cuộc thử nghiệm trên tàu trong hơn ba năm qua.

Được biết tàu Liêu Ninh đã thực hiện hơn 100 cuộc thử nghiệm nghiên cứu khoa học cũng như diễn tập cất cánh và hạ cánh những chiến đấu cơ J-15 trên tàu cùng những loại máy bay trực thăng khác.

Trung Quốc muốn phát triển một lực lượng hải quân vươn xa ra ngoài đại dương có khả năng bảo vệ những lợi ích đang lớn dần của họ, trong khi thể hiện lập trường quyết đoán hơn trong những tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Liêu Ninh, con tàu thời Soviet mà TQ mua lại từ Ukraine vào năm 1998 và được Trung Quốc tân trang lại, là biểu tượng cho sự lớn mạnh của hải quân của Trung Quốc. - VOA

***
Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng do vấn đề Biển Đông và một phần do vụ tin tặc Trung Quốc đánh cắp dữ liệu an ninh của Mỹ. Để tìm cách hóa giải căng thẳng này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã gởi sang Hoa Kỳ cánh tay mặt rất tin cẩn của ông, đó là tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Báo chí Nhà nước Trung Quốc hôm qua cho biết lời mời viếng thăm Hoa Kỳ là do Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đưa ra. Theo các nhà phân tích lẽ ra người đồng nhiệm của ông Carter là Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Việc Bắc Kinh quyết định cử tướng Phạm Trường Long đi thay là rất đáng chú ý. 

Tướng Phạm Trường Long đã được thăng chức Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương vào cuối năm 2012 sau khi ông Tập Cận Bình lên làm Chủ tịch cơ chế có thế lực rất mạnh này. Là nhân vật lãnh đạo số 2 của quân đội Trung Quốc, tướng Phạm Trường Long đã nhiều lần công khai bày tỏ sự trung thành với Chủ tịch họ Tập và đã lôi kéo nhiều quan chức cao cấp khác tuyên thệ phục tùng ông Tập Cận Bình.

Nhật báo Hồng Kông South China Morning Post trích dẫn một sĩ quan cấp tá về hưu của Trung Quốc nói rằng: "Ông Thường Vạn Toàn chỉ là gương mặt có tính chất biểu tượng để lo về các vấn đề ngoại giao quân sự, còn tướng Phạm Trường Long mới thật sự là người đề ra các chiến lược cho quân đội, quyết định về việc chế tạo vũ khí và các vấn đề quân sự thiết yếu khác".

Cũng theo viên sĩ quan này, là lãnh đạo cao cấp nhất của quân đội, tướng Phạm Trường Long là nhân vật có hiệu quả nhất để giúp Chủ tịch Tập Cận Bình hóa giải những căng thẳng hiện nay giữa Washington với Bắc Kinh trên vấn đề Biển Đông, nhằm tránh mọi nguy cơ xảy ra xung đột quân sự giữa quân đội hai nước. 

Trên vấn đề Biển Đông, hiện giờ hai bên vẫn giữ nguyên lập trường. Khi tiếp tướng Phạm Trường Long ngày 11/06, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã kêu gọi Trung Quốc ngưng xây đảo nhân tạo ở các vùng tranh chấp trên Biển Đông và quân sự hóa khu vực này, đồng thời tìm một giải pháp hòa bình theo đúng luật pháp quốc tế. 

Đáp lại lời kêu gọi đó, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc nói rằng các công trình xây dựng đảo trên Biển Đông chỉ là nhằm cải thiện điều kiện sống để bảo vệ chủ quyền biển đảo tốt hơn. Tướng Phạm Trường Long cũng khẳng định rằng Bắc Kinh có quyền xây dựng trên lãnh thổ của mình và triển khai quân tại đó. Nhân vật lãnh đạo số hai của quân độì Trung Quốc yêu cầu ngược lại là quân đội Hoa Kỳ nên giảm bớt các hoạt động trên không và trên biển ở Biển Đông. 

Theo tờ South China Morning Post, trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ lần này, coi như tướng Phạm Trường Long thay mặt cho Chủ tịch Tập Cận Bình để bàn về việc tạo dựng một cơ chế kiểm soát khủng hoảng hiệu quả hơn giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc nhằm tránh mọi nguy cơ xung đột quân sự trên vùng Biển Đông. 

Theo lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, chuyến đi của tướng Phạm Trường Long cũng chính là nhằm tạo một "bầu không khí tích cực" cho chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Tập Cận Bình dự trù vào tháng 9 tới. Chuyến đi của lãnh đạo Trung Quốc sẽ là nhằm "thúc đẩy sự tin cậy lẫn nhau, tăng cường hợp tác và tìm thêm đồng thuận". Ông Ashton Carter cũng đã được mời sang thăm Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. 

Tóm lại, dù đang căng thẳng với Washington trên vấn đề Biển Đông, Bắc Kinh có vẻ như đang cố tránh cho căng thẳng này ảnh ưởng đến quan hệ Mỹ-Trung. Đó là thông điệp chính mà tướng Phạm Trường Long đã mang đến Hoa Kỳ lần này. - RFI
|
|

6.
Campuchia phản đối Việt Nam xâm phạm lãnh thổ

Campuchia phản đối việc Việt Nam đào 5 ao hồ bên trong lãnh thổ vùng Đông Bắc Campuchia ở tỉnh Ratanakiri.

Tân Hoa xã hôm 12/6 dẫn công hàm của Bộ Ngoại giao Campuchia gửi cho đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh cùng ngày cho hay theo báo cáo của Bộ Nội vụ và Ủy ban Biên giới Campuchia, chính quyền tỉnh Ratanakiri phát hiện 5 ao hồ có diện tích 5mx13m do giới hữu trách Việt Nam đào ở làng Pak Nhay, huyện O Yadav, tại khu vực chưa cắm mốc biên giới.

Công hàm nói các ao hồ này nằm sau bên trong lãnh thổ Campuchia, cách đường biên giới từ 380 đến 545 mét.

Bộ Ngoại giao Campuchia yêu cầu Việt Nam tôn trọng đường biên giới của bản đồ Bonne tỷ lệ 1/100.000 và điều 8 trong Thông cáo chung hai nước ký ngày 17/1/1995.

Khoản này quy định rằng trong lúc chờ giải pháp cho vấn đề biên giới, hai nước nhất trí duy trì cách xử lý hiện thời, không thay đổi hay di dời các dấu mốc biên giới, giáo dục dân chúng không tiến hành canh tác hay định cư vượt qua đường biên giới, cũng như hợp tác duy trì an ninh-trật tự biên giới.

Chưa có phản hồi chính thức từ chính phủ Việt Nam về việc này.

Đường biên giới giữa hai nước Việt Nam và Campuchia kéo dài 1270 cây số. Tính tới nay, khoảng 80% công tác cắm cột mốc biên giới giữa hai nước đã hoàn tất. - VOA


No comments:

Post a Comment