Friday, July 7, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Sáu 7/7

Tin Thế Giới

1.
Trump và Putin bắt đầu họp kín --- G20 và những cái bắt tay --- Đức: Đụng độ dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát bên lề thượng đỉnh G20

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu cuộc họp chính thức đầu tiên của hai ông lúc sau 4 giờ chiều- giờ địa phương ở Hamburg, Đức.

Ông Trump cho biết ông và ông Putin đã thảo luận về "những vấn đề khác nhau."

Ông Trump nói:

“Tôi nghĩ mọi việc đang diễn ra tốt đẹp”. Ông nói thêm rằng những "điều tích cực" đang diễn ra.

Ông Putin đáp lại:

“Chúng tôi đã nói chuyện qua điện thoại nhiều lần về các vấn đề song phương và quốc tế rất quan trọng. Nhưng nói chuyện qua điện thoại không bao giờ là đủ cả."

Ông nói tiếp:

"Nếu muốn giải quyết các vấn đề song phương và các vấn đề quốc tế khẩn cấp, thì chắc chắn chúng ta cần các cuộc họp trực diện. Tôi rất vui mừng được trực tiếp gặp ông, thưa Tổng thống. Tôi hy vọng - như ông nói - rằng cuộc họp của chúng ta sẽ mang lại kết quả tích cực."

Hai nhà lãnh đạo trao đổi ngắn ngủi với phóng viên trước khi bắt đầu một cuộc họp kín.

Tổng thống Donald Trump, người mà trong chiến dịch vận động tranh cử, dã cam kết sẽ phá bỏ các chính sách đối ngoại truyền thống, để đặt "Nước Mỹ trên hết" sẽ đối mặt với những cam kết đó tại hội nghị thượng đỉnh G-20 hôm thứ Sáu 7/7, khi lần đầu tiên ông gặp Tổng thống Nga.

Ông Trump và ông Putin, ngay trước cuộc họp chính thức, đã bắt tay nhau trong một cuộc gặp gỡ có vẻ thân thiện – dựa trên những hình ảnh video của chính phủ Đức.

Đoạn video chiếu cảnh ông Trump tiến gần ông Putin khi nhà lãnh đạo Nga đang đứng trước một cái bàn cao trong buổi tiếp tân trước hội nghị. Ông Trump chìa tay ra và ông Putin tươi cười bắt tay ông Trump. Ông Trump dùng tay trái vỗ nhẹ vào vai Tổng thống Nga khi hai ông chào hỏi nhau.

Trong một đoạn video khác chiếu trên đài CNN, hai ông đứng bên nhau, tươi cười. Ông Trump vỗ vào vai ông Putin, đoạn băng mờ đi để chuyển sang một tin khác. - VOA

***
Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg được chú ý đến nhiều không phải vì nghị trình chính của cuộc họp mà vì biểu tình phản đối 'đầy sáng tạo' bên ngoài hội trường và các cuộc gặp song phương.

Cựu Đại sứ Anh tại Hoa Kỳ, ông Christopher Meyer viết trên tờ Telegraph hôm 06/07 rằng tham vọng dùng G20 để thay đổi thế giới là chuyện không thể xảy ra.

Và Tuyên bố Hamburg cũng chỉ là "văn kiện dài lê thê, trang trọng" do Đức dàn xếp, theo nhà ngoại giao Anh.

Ai cũng có thể ký vào Tuyên bố Hamburg và đi về mà không cần thực hiện, ông Meyer viết.

"Họ sẽ đề cao cảm hứng về những thứ phù phiếm như thương mại toàn cầu, biến đổi khí hậu. Các trưởng đoàn chỉ việc đặt bút ký vào và đây là thứ ngoại giao rẻ rúng nhất, khoả lấp mọi quyền lợi trái ngược nhau của các nước tham gia."

Bắt tay hay không bắt tay?

Cũng vì nghị trình chung quá rộng, báo chí chú ý hơn đến các cuộc gặp, những cái bắt tay.

Cuộc gặp lần đầu "mặt đối mặt" lúc chiều thứ Sáu, 07 tháng 7 giữa ông Donald Trump và Vladimir Putin được chú ý nhiều nhất.

Nó đã diễn ra, và sau cái bắt tay xã giao, hai lãnh đạo Mỹ và Nga đã ngồi xuống một giờ liền để rồi cam kết cải thiện quan hệ hai bên.

Bị nghi là được Kremlin hỗ trợ trong bầu cử, ông Trump cũng khó có thể tỏ ra quá thân thiện với ông Putin.

Hy vọng của Moscow là để Washington bỏ cấm vận kinh tế cũng khó đạt được ở một diễn đàn quá đông người tham dự.

Cuộc gặp tưởng như có thể diễn ra giữa lãnh đạo hai nước châu Á đông dân nhất nhì thế giới thì sẽ không xảy ra.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng ông Tập Cận Bình không gặp Thủ tướng Narendra Modi vì "không khí chưa phù hợp".

Rõ ràng là không khí vùng núi Bhutan và Sikkim đang khiến hai nước chung rặng Himalayas xung khắc.

Nhưng ông Modi cũng có một lịch trình dày đặc gặp riêng bảy lãnh đạo các quốc gia khác nhau, gồm cả Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc.

Trước khi ông Phúc sang Đức dự G20 có những đồn đại trên một số trang mạng tiếng Việt nói bà Angela Merkel "không đón ông" vì lý do nhân quyền xuống cấp tại Việt Nam.

Nhưng trên thực tế, bà Thủ tướng Đức không chỉ đón ông Phúc một lần mà hai lần, trong hai ngày liên tiếp.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng có mấy ngày làm việc bận rộng với nhiều cuộc gặp song phương.

Đón Thủ tướng Lý Hiển Long hôm 07, ông Tập trấn an Singapore bằng lời hứa "quan hệ hai bên sẽ chỉ tốt lên", sau một thời gian Singapore cảm thấy bị Trung Quốc cô lập vì nghiêng về phía Hoa Kỳ và ASEAN trong vấn đề Biển Đông.

Dù không tham gia G20, Singapore lại tổ chức chuyến công tác sang Đức của Thủ tướng Lý Hiển Long kéo dài gần một tuần vào đúng thời gian diễn ra G20.

Ông Lý Hiển Long dự kiến sẽ gặp Tổng thống Donald Trump ngay ở Hamburg.

Trong ngày thứ Sáu, ông Tập Cận Bình có lịch nói chuyện với Thủ tướng Theresa May của Anh Quốc.

Dự án điện nguyên tử Hinkley Point C ở Anh, ký kết khi ông Tập sang thăm cuối 2015, nay bị ngưng trệ vì đội vốn.

Đó không phải là mở đầu tốt cho cuộc gặp khi mà bà May đã ở vị thế yếu đi sau bầu cử lại rất muốn có các hợp đồng lớn với châu Á để bù lại khoản bất định ở châu Âu do Brexit.

Các nhóm thiên tả chống Trump biểu tình từ trước và va chạm với cảnh sát.

Họ tổ chức cả biểu tình đóng giảm xác chết biết đi 'Zombie' để nói lên vấn đề con người.

Điều làm hai ông Trump và Putin có thể cùng vui là cả hai bị các nhóm biểu tình lên án.

Nhưng phiền toái duy nhất từ biểu tình, được cho phép diễn ra ở khu xa hội nghị là trong chiều thứ Sáu là một số người đã chặn được lối ra vào khách sạn khiến đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, Melania Trump không đi đâu được. - BBC

***
Hôm nay, 07/07/2017, hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 khai mạc tại thành phố Hambourg của Đức dưới sự bảo vệ an ninh chặt chẽ. Khoảng 20.000 cảnh sát từ khắp nước Đức đã được điều động đến thành phố cảng này để đối phó với nguy cơ khủng bố và bạo động.

Các vụ đụng độ lại nổ ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. Những người biểu tình đã đốt nhiều xe của cảnh sát. Theo hãng tin DPA, cảnh sát Đức vừa công bố bản tổng kết mới về các vụ đụng độ đêm qua, với 111 người bị thương bên phía cảnh sát. Tổng cộng đã có 29 người biểu tình bị câu lưu và 15 người bị tạm giam.

Theo nhà chức trách Đức, sẽ có đến 100 ngàn người biểu tình trong nhiều ngày tới. Hôm nay, những người biểu tình lại cố làm rối loạn buổi khai mạc thượng đỉnh bằng cách chặn đường các phái đoàn dự hội nghị. Cảnh sát Đức đã dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán các đoàn biểu tình.

Nghiệp đoàn cảnh sát GdP hôm nay đã lên án các vụ tấn công của những nhóm cực đoan hung dữ, đã cố tình nhắm vào cảnh sát, làm ảnh hưởng đến các cuộc tuần hành ôn hòa của hàng chục ngàn người khác. Các vụ bạo động của những nhóm cự đoan này có nguy cơ làm rối loạn thượng đỉnh G20.

Từ Hambourg, thông tín viên Pascal Thibault gởi về bài tường trình :

« Khoảng 20 000 cảnh sát đã được huy động để bảo vệ thượng đỉnh G20. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của thành phố này, lực lượng an ninh được huy động nhiều như thế. Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi vì sao mà một hội nghị thượng đỉnh lớn như thế lại được tổ chức ngay giữa một thành phố nổi tiếng là nơi có một phe cực tả rất mạnh.

Ông Andreas Blechschmidt, người phát ngôn dự án "Rote Flora" (Thực vật đỏ), biểu tượng của phong trào này, cho biết : « Phong trào cực tả vẫn khẳng định từ những năm 1970 rằng chúng tôi đã không công nhận độc quyền của Nhà nước về bạo lực, rằng chúng tôi vẫn có phương án sử dụng bạo lực như là phương tiện đấu tranh. »

Đó là những hành động bạo lực mà cảnh sát đã dự trù sẽ đối phó. Nhóm thành viên cực tả tại Hambourg có sự tiếp sức của những thành phần cực đoan khác từ khắp nước Đức và từ nước ngoài.

Ông Timo Zill, phát ngôn viên của cảnh sát Hambourg nói rằng : « Chúng tôi ước tính số người biểu tình bạo động là khoảng từ 7 đến 8 nghìn người. Đó là lý do tại sao chúng tôi mở một trại giam với sức chứa lên tới 400 người trong thời gian diễn ra thượng đỉnh G20. Những thẩm phán có mặt tại chỗ và có thể đưa ra quyết định ngay lập tức ».

Thách thức là rất lớn. Sự thành công của thượng đỉnh G20 đang bị đe dọa. Những vụ bạo động quy mô lớn có nguy cơ phủ bóng đen lên kết quả hội nghị". - RFI
|
|

2.
Hai máy bay ném bom Mỹ thách thức Trung Quốc trên Biển Đông

Hôm thứ Sáu 7/7, không quân Mỹ cho hay hai máy bay ném bom của Mỹ đã bay ngang qua vùng biển đang trong vòng tranh chấp trên Biển Đông, để khẳng định khu vực này là lãnh thổ quốc tế, bất chấp Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền trên hầu hết các tuyến hàng hải trong khu vực.

Theo Reuters, hai máy bay ném bom B-1B Lancer xuất phát từ đảo Guam của Hoa Kỳ hôm thứ Năm, giữa lúc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị cho một một cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Đức.

Dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc Trung Quốc có thể làm gì để kiểm soát các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Trong khi ông Trump mưu tìm sự tiếp tay của Bắc Kinh để tăng áp lực đối với Bắc Triều Tiên, thì quân đội Mỹ vẫn tiếp tục khẳng định quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, một điều có thể khiến Trung Quốc phẫn nộ.

Khi được hỏi về việc hai máy bay ném bom Mỹ bay ngang qua Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói không có vấn đề gì với tự do hàng hải hay hoặc quyền được bay ngang trên không phận Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Ông Sảng nói:

"Trung Quốc kiên quyết phản đối các quốc gia riêng lẻ viện lẽ thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không để phô trương lực lượng quân sự, phương hại tới chủ quyền và an ninh của Trung Quốc."

Bộ Quốc phòng Trung Quốc, trong một văn bản ngắn gửi cho hãng tin Reuters, nói Trung Quốc luôn theo dõi và "giám sát hiệu quả các hoạt động quân sự của các nước liên quan bên cạnh Trung Quốc".

Văn bản này còn có đoạn viết:

"Quân đội Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, cũng như hoà bình và ổn định khu vực."

Hoa Kỳ trong thời gian qua đã chỉ trích việc Trung Quốc củng cố các cơ sở quân sự trên các bãi cạn và các hòn đảo nhỏ mà Trung Quốc đã bồi đắp và xây trong Biển Đông, vì lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng các cơ sở này để bành trướng phạm vi chiến lược.

Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền trên một phần Biển Đông, tuyến hàng hải quốc tế nơi qua lại của lượng hàng hóa trị giá 5 tỷ đôla mỗi năm. - VOA
|
|

3.
“Mỹ chớ lợi dụng Bắc Triều Tiên để chế tài Trung Quốc” --- Hàng không mẫu hạm của TQ đến Hong Kong

Bắc Kinh sẽ thi hành tất cả những chế tài áp đặt lên Bắc Triều Tiên, hậu quả của những vụ thử nghiệm phi đạn của nước này, nhưng Hoa Kỳ chớ nên viện cớ Bắc Triều Tiên để chế tài các định chế tài chánh của Bắc Kinh, Thứ trưởng Tài chánh Trung Quốc nhấn mạnh.

Phát biểu trước khi hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg khai mạc, Thứ trưởng Zhu Guangyao cũng đồng thời kêu gọi các nền kinh tế hàng đầu hợp tác trong vấn đề sản xuất thép quá mức trên thế giới hơn là đổ lỗi lẫn nhau vì thực trạng này có thể gây hại cho tăng trưởng toàn cầu. - VOA

***
Chiếc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc đã đến Hong Kong.

Đây là chuyến đi đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục, đóng vai trò một trong các sự kiến đánh dấu 20 kỷ niệm Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc.

Chuyến đi theo sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước, chuyến thăm đầu tiên của ông trong cương vị chủ tịch.

Nhiều cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra trong suốt chuyến thăm nhưng ông Tập cảnh cáo bất cứ thách thức nào đối với chính quyền trung ương Bắc Kinh là "không thể cho phép".

Tình hình chính trị Hong Kong diễn ra căng thẳng hơn trong vài năm gần đây với nhiều lời kêu gọi cho việc tự chủ và thậm chí là độc lập.

Sự xuất hiện của chiếc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh được xem như là một màn phô bày sức mạnh của Bắc Kinh nhưng nhiều người ở Hong Kong đã xếp hàng để lấy vé tham quan miễn phí con tàu.

Con tàu được theo sau bởi ba tàu chiến khác, và sẽ bỏ neo ở gần đảo Thanh Y của Hong Kong trong 5 ngày.

Liêu Ninh liên tục di chuyển sát Đài Loan

Vào đầu tháng 7, Bộ Quốc phòng Đài Loan nói đã triển khai các phi cơ phản lực bay phía trên chiếc hàng không mẫu hạm của Trung Quốc khi tàu này đi qua eo biển nằm giữa hòn đảo tuyên bố tự trị này và Trung Hoa lục địa.

Một tuyên bố từ phía Đài Bắc nói rằng hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và các tàu hộ tống đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài loan hôm thứ Bảy và được trông đợi là sẽ ra khỏi khu vực vào tối Chủ Nhật.

Tuyên bố nói không có điều gì bất thường được phát hiện, và việc triển khai phi cơ là nhằm theo dõi quá trình di chuyển của tàu Liêu Ninh trong vùng biển này.

Đây là lần thứ ba trong những tháng gần đây Liêu Ninh di chuyển sát Đài Loan, nơi mà Trung Quốc luôn coi là một phần lãnh thổ của mình.

Hai lần trước diễn ra vào hồi tháng Mười Hai và tháng Giêng, trong các hoạt động mà Trung Quốc gọi là thao luyện định kỳ.

Trung Quốc hiện mới chỉ có một hàng không mẫu hạm đang hoạt động là chiếc Liêu Ninh mua từ Ukraine về rồi tân trang.

Chiếc hàng không mẫu hạm mới ra mắt được cho là sự nâng cấp đáng kể so với chiếc Liêu Ninh vốn được sản xuất từ 25 năm trước, từ thời Liên Xô.

Nó được coi như một dạng tàu tập huấn để chuẩn bị cho việc ra tàu hàng không mẫu hạm mới..

Trung Quốc gần đây đang hiện đại hóa các lực lượng có vũ trang trong lúc nền kinh tế nước này phát triển nhanh.

Hồi tháng Ba, Bắc Kinh công bố nâng ngân sách quốc phòng lên 7% trong năm nay, là năm thứ hai liên tiếp đưa ra mức tăng dưới 10% sau gần 20 năm đẩy mạnh ngân sách quốc phòng ở quy mô lớn. - BBC
|
|

4.
Trung Quốc tố cáo Ấn Độ quân sự hóa biên giới --- G20: Modi gặp ông Phúc tránh ông Tập

Trung Quốc ngày 6/7 chỉ trích Ấn Độ viện cớ Trung Quốc làm đường để vượt qua biên giới, đồng thời cáo buộc New Delhi quân sự hóa biên giới phía Ấn.

Căng thẳng tại phần đất cao nguyên cạnh tiểu bang miền núi Sikkim của Ấn Độ giáp ranh với Trung Quốc làm ‘tăng nhiệt’ xích mích giữa hai nước láng giềng khổng lồ có chung 3.500 km biên giới mà phần lớn trong số này còn đang tranh chấp.

Trung Quốc nói lính biên phòng Ấn Độ vượt biên giới vào vùng Đồng Lăng của Trung Quốc hồi đầu tháng 6 và cản trở công tác làm đường trên cao nguyên.

Sau đó, binh sĩ hai bên đối đầu gần một thung lũng do Trung Quốc kiểm soát, nơi chia cách Ấn Độ với Bhutan và tạo điều kiện cho Trung Quốc tiếp cận vùng Cổ Gà, một dải đất nhỏ nối liền Ấn Độ và vùng đông bắc xa xôi của nước này.

Ấn nói đã cảnh báo Trung Quốc rằng sẽ có hậu quả an ninh nghiêm trọng khi Bắc Kinh cho xây một con đường gần biên giới chung.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng yêu cầu Ấn Độ rút lui lực lượng “để tránh làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng hơn dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng hơn.”

Ông Cảnh nói Trung Quốc không hiểu lý do nào khiến Ấn Độ cho rằng con đường này đề ra nguy cơ an ninh và rằng Trung Quốc có quyền làm đường trên lãnh thổ của mình.

Vẫn theo lời ông, trong vài năm qua, chính Ấn Độ trong khu vực Sikkim của vùng biên giới Trung-Ấn đã xây dựng nhiều cơ sở, triển khai một lực lượng lớn, và lập nhiều cơ sở quân sự, kể cả những pháo đài, tại một số khu vực.

“Tôi không biết Ấn Độ có xem xét những quan ngại về an ninh của Trung Quốc khi làm những việc này hay không,” phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói. - VOA

***
Hội nghị G20 tại Hamburg là dịp để các lãnh đạo quốc tế gặp nhau trực tiếp nhưng hai nhà lãnh đạo Ấn Độ và Trung Quốc sẽ không nói chuyện vì căng thẳng biên giới.

Báo Times of of India trích lời quan chức phái đoàn của Thủ tướng Narendra Modi nói ông "không có lịch gặp ông Tập Cận Bình".

Trong ngày 07/07, trước khi G20 khai mạc, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay "không khí chưa phù hợp cho cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Narendra Modi".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Gopal Baglay, cùng trong phái đoàn của ông Modi sang thăm Israel trước khi đến Đức dự G20, cũng nói:

"Thủ tướng sẽ thăm Hamburg từ 06 đến 08 tháng Bảy để dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và bên lề cuộc họp ông sẽ gặp Tổng thống Argentina Mauricio Macri, các thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Anh Quốc Theresa May và Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc".

Trong lịch làm việc của ông Modi không có họp với lãnh đạo Trung Quốc.

Căng thẳng trên bộ và trên biển

Căng thẳng biên giới được cho là lý do khiến quan hệ Trung - Ấn xuống dốc.

Vùng Doka La có tên Ấn Độ mà Bhutan gọi là Doklam nhưng Trung Quốc nói là của họ và đặt tên cho vùng đất là Donglang.

Bhutan và Trung Quốc đã thảo luận tìm cách giải quyết nhưng Bhutan vốn không có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc đã nhờ Ấn Độ hỗ trợ cả về quân sự và ngoại giao.

Theo các báo Ấn Độ, một bài báo gần đây trên trang Hoàn cầu Thời giáo của Trung Quốc đe dọa "nghĩ lại chính sách với Sikkim và Bhutan" chính là một lời đe dọa "thổi lên tâm lý bài Ấn" ở Sikkim (một bang của Ấn Độ) và Bhutan.

Trước cuộc gặp của hai thủ tướng Ấn Độ và Việt Nam tại Hamburg, các báo Ấn Độ đăng lại bản tin của Reuters cho hay Việt Nam gia hạn hai năm khai thác lô 128 cho công ty dầu ONGC Videsh của Ấn Độ.

Một phần của lô dầu này nằm trong "đường chín đoạn" mà Trung Quốc nêu ra để đòi chủ quyền tại Biển Đông, theo Reuters.

Báo Ấn Độ, tờ Deccan Herald trên trang web hôm 06/07 nói đến chuyến thăm của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đến Dehli trong bối cảnh "Trung Quốc hung hăng trong vùng châu Á".

Bài báo viết "Ấn Độ và Việt Nam đã thảo luận những bước đi cụ thể và khả thi để bảo vệ quyền lợi nước mình", đồng thời tăng cường quan hệ song phương".

Trung Quốc luôn phản đối các dự án khai thác dầu Ấn Độ ký với Việt Nam tại một số địa điểm trên Biển Đông mà Bắc Kinh nói thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Trung Quốc.

Ấn Độ nói rằng nước này đang hợp tác với Việt Nam theo đúng luật quốc tế, và muốn sự hợp tác đó tiếp tục phát triển, PTI nói.

Trong chuyến đi kéo dài từ ngày 3 đến 5/7, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Việt Nam đã có các cuộc gặp gỡ tay đôi với giới lãnh đạo Ấn Độ, trong đó có cuộc gặp với Tổng thống Pranab Mukherjee và Ngoại trưởng Sushma Swaraj.

Quan hệ giữa Dehli và Hà Nội có truyền thống lâu dài, từ thời Jawahalal Nehru và Hồ Chí Minh.

Nhưng gần đây, Ấn Độ quan tâm nhiều hơn đến vùng Đông Nam Á. - BBC
|
|

5.
Nổ bom tự sát ở Ai Cập, giết chết 10 binh sĩ

Ít nhất 10 binh sĩ Ai Cập đã thiệt mạng, trong đó có một đại tá, và một số người khác bị thương trong hai cuộc tấn công tự sát nhắm vào các chốt kiểm soát quân sự ở miền bắc bán đảo Sinai, Ai Cập, hôm thứ Sáu 7/7.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng hai chiếc xe đã nổ tung khi chạy qua hai chốt kiểm soát gần nhau trên một con đường ở ngoại vi thành phố biên giới Rafah. Chưa có nhóm nào lên tiếng` nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công này.

Trong một thông báo hôm thứ Sáu, quân đội Ai Cập nói các cuộc tấn công đã giết chết và làm bị thương tổng cộng 26 quân nhân, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Thông báo này cho biết lực lượng an ninh trước đó đã tiêu diệt 40 phiến quân và phá hủy sáu chiếc xe của họ sau cuộc tấn công.

Thông báo của quân đội Ai Cập nói:

"Các lực lượng thực thi pháp luật ở miền bắc Sinai đã thành công trong việc chận đứng một âm mưu tấn công khủng bố nhắm vào một số chốt kiểm soát ở phía nam thành phố Rafah."

Ai Cập đang đối mặt với một phong trào nổi dậy do nhóm Nhà nước Hồi giáo cầm đầu ở vùng Sinai, nơi mà hàng trăm binh sĩ và cảnh sát đã bị sát hại tính từ năm 2013, khi quân đội Ai Cập lật đổ nhà lãnh đạo Hồi giáo Mohamed Mursi sau một đợt biểu tình lớn. - VOA
|
|

6.
Campuchia trục xuất về Trung Quốc 74 nghi phạm tống tiền

Cảnh sát Campuchia hôm 6/7 cho biết đã giải giao cho Trung Quốc 74 công dân nước này đang bị truy nã vì bị tình nghi đã tống tiền những người ở Trung Quốc qua internet và điện thoại.

Một nhóm cảnh sát Trung Quốc đã tới Phnom Penh để nhận các nghi phạm.

Ông Uk Heisela, người đứng đầu cục điều tra của cảnh sát Campuchia, nói với các phóng viên: "Chúng đã lập ra những nơi để phạm tội bằng cách tống tiền người khác qua điện thoại”.

Ông nói thêm: "Chúng đã sử dụng Campuchia làm địa điểm để tống tiền những người ở Trung Quốc".

Ông cho biết 74 nghi phạm đã bị bắt tại Phnom Penh và tỉnh Kampot, và đây là vụ trục xuất đầu tiên trong năm nay.

Vụ trục xuất này là vụ mới nhất mà Campuchia làm theo đề nghị của Bắc Kinh. Campuchia là một trong những đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Ông Uk Heisela cho biết hơn 500 nghi phạm đã bị trục xuất sang Trung Quốc trong những năm gần đây. - VOA
|
|

7.
Từ 2040: Pháp ngưng bán xe chạy bằng xăng, dầu

Pháp đề mục tiêu chấm dứt buôn bán xe chạy bằng xăng hay dầu diesel trước năm 2040 và đến năm 2050 trở thành quốc gia không phát thải khí carbon, theo loan báo của Bộ trưởng Sinh thái Pháp, Nicolas Hulot, ngày 6/7 nhằm giữ vững động lực của thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang nóng lòng muốn xúc tiến thực thi thỏa thuận này để đối phó với biến đổi khí hậu sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi hiệp ước cột mốc đạt được tại Paris hồi năm 2015.

Xe chạy bằng xăng và dầu diesel chiếm khoảng 95,2% đội xe mới tại Pháp trong nửa đầu năm nay, xe điện chiếm 1,2% trên thị trường, và xe hybrid chiếm khoảng 3,5%.

Công ty sản xuất xe Volvo đã lên kế hoạch bắt đầu từ 2019 sẽ sản xuất toàn xe điện. Ấn Độ cũng đang nhắm mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn toàn sản xuất và tiêu thụ xe điện. - VOA
|
|

8.
Pháp: Điều tra về chuyến đi Las Vegas của Macron

Hôm nay, 07/07/2017, Viện Công tố Paris vừa thông báo mở cuộc điều tra tư pháp về chuyến đi sang Las Vegas của tổng thống Emmanuel Macron vào đầu năm ngoái, khi ông còn là bộ trưởng Kinh Tế Pháp.

Đây là cuộc điều tra tư pháp về nghi án “ thiên vị và hưởng lợi từ thiên vị” trong việc tổ chức một sự kiện với sự hiện diện của ông Macron tại Las Vegas tháng 01/2016. Cụ thể là việc tổ chức một buổi tối nhằm quảng bá công nghệ cao cấp của Pháp với các nhà đầu tư Mỹ, nhân cuộc triển lãm hàng điện tử Consumer Electronic Show tại Las Vegas. Vụ này đã được tờ Le Canard Enchaîné tiết lộ lần đầu tiên vào tháng 3 vừa qua.

Business France, một cơ quan trực thuộc bộ Kinh Tế Pháp, đã giao thẳng cho công ty Havas tổ chức sự kiện đó mà không gọi thầu. Bà Muriel Pénicaud, giám đốc Business France vào năm 2006, và hiện là bộ trưởng Lao Động, bị nghi là đã được báo động trước những sai phạm về kế toán liên quan đến việc tổ chức sự kiện ở Las Vegas, nhưng đã không thông báo ngay cho hội đồng quản trị của Business France và đã làm một báo cáo sai lạc về vụ này.

Với việc mở điều tra tư pháp, không loại trừ khả năng là bà Pénicaud sẽ bị truy tố nếu các thẩm phán điều tra thu thập được những bằng chứng buộc tội.

Công ty Havas thì vẫn khẳng định không hề có sai phạm nào, rằng vào năm 2015 họ đã ký một thỏa thuận với Business France cho phép Havas tổ chức sự kiện này mà không cần phải gọi thầu.

Các thẩm phán cũng sẽ điều tra về vai trò của một số quan chức văn phòng bộ trưởng Macron có thể có trong vụ này. Sau những tiết lộ đầu tiên của tờ Le Canard Enchaîné vào tháng 3, bộ trưởng Tài Chính Michel Sapin đã khẳng định rằng ông Macron và văn phòng của ông “ hoàn toàn vô can” trong việc tổ chức sự kiện ở Las Vegas. - RFI
|
|

9.
Ngải Vị Vị ‘đưa’ tù nhân lương tâm Việt tới thủ đô Mỹ

Ông Ngải Vị Vị, nghệ sĩ trực ngôn của Trung Quốc, mang chân dung của nhiều nhà hoạt động Việt Nam tới thủ đô Hoa Kỳ, trong cuộc triển lãm kéo dài nhiều tháng, dự kiến thu hút hàng trăm nghìn người tới xem.

“Trace” (Dấu vết) chiếm trọn tầng hai của bảo tàng đương đại Hirshhorn nằm cách Quốc hội Mỹ, nơi nhiều dân biểu từng lên tiếng kêu gọi tự do cho các công dân Việt có tên trong triển lãm, vài dãy phố.

Cuộc trưng bày bao gồm 176 bức chân dung được ghép bằng các miếng LEGO của các nhà hoạt động và các tù nhân lương tâm hay những người ủng hộ tự do ngôn luận trên khắp thế giới.

Trong số 33 nước, Việt Nam thuộc top các quốc gia có nhiều công dân trong triển lãm nhất với 16 người, chỉ đứng sau Trung Quốc, Iran và Bahrain.

​Có thể thấy những hình ảnh của các tù nhân người Việt hiện vẫn bị cầm tù hoặc đã được phóng thích như hòa thượng Thích Quảng Độ, nhà bất đồng chính kiến Trần Huỳnh Duy Thức, luật sư Lê Quốc Quân, ông Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày) hay nhà báo tự do Tạ Phong Tần.

Blogger Điếu Cày cho VOA Việt Ngữ biết rằng ông “rất xúc động” khi thấy hình ảnh chân dung của mình trong mắt của ông Ngải Vị Vị.

Ông cho rằng triển lãm “tập hợp tất cả những tiếng nói của những người đấu tranh dân chủ trên thế giới” này sẽ “phát động phong trào mạnh mẽ hơn”.

Ông Ngải Vị Vị cho biết đã thai nghén “Dấu vết” sau những trải nghiệm của chính bản thân. Người nghệ sĩ đã có nhiều triển lãm ở các bảo tàng có tiếng trên thế giới từng bị bắt, thẩm vấn, quản thúc tại gia và bị cấm ra nước ngoài trong suốt nhiều năm trời vì thể hiện quan điểm trái chiều với nhà nước.

Một phần của cuộc triển lãm là mảng giấy dán tường khổ lớn in hình ảnh các camera an ninh, còng số 8 cũng như logo của Twitter, các biểu tượng cho sự giam cầm, theo dõi và các đoạn tweet thách thức chính quyền Trung Quốc của ông Ngải.

Cuộc trưng bày “Dấu vết”, với tổng cộng khoảng 1,2 triệu miếng LEGO được sử dụng, kéo dài từ tháng Sáu tới tháng Một năm 2018.

Ông Ngải Vị Vị đã gọi các nhà hoạt động bị bắt bớ vì động cơ chính trị trên khắp thế giới là “những người hùng của thời đại chúng ta”.

Trong một động thái cho thấy sự nhạy cảm của vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, một Việt Kiều từ tiểu bang California chỉ đồng ý trả lời VOA tiếng Việt với điều kiện không nêu tên và không quay phim vì “người thân vẫn còn ở Việt Nam” và “sợ bị bắt khi đến phi trường”.

Người đàn ông tới thăm Washington DC ngắn ngày cho biết rằng ông tình cờ thấy các khuôn mặt người Việt, nhưng ông đã “cảm phục mấy người đó”.

Đây là lần đầu tiên các tác phẩm của ông Ngải Vị Vị được đưa tới thủ đô nằm ở bờ Đông của Hoa Kỳ, sau khi xuất hiện lần đầu tiên ở thành phố San Francisco, bờ Tây nước Mỹ năm 2014, thu hút gần 1 triệu người tới xem.

Và lần này, theo ước tính, con số người tới triển lãm cũng sẽ không ít hơn, và vì thế, nhiều người sẽ biết tới các số phận của các nhân vật bị đọa đày khắp nơi, trong đó có Việt Nam.

Hà Nội lâu nay vẫn bác bỏ các cáo buộc của các tổ chức nhân quyền về chuyện tống giam và bịt miệng những tiếng nói bất đồng, nhấn mạnh chỉ bắt những ai vi phạm pháp luật.

Trong sổ lưu bút, một người tới xem triển lãm ghi: “Đừng bao giờ xem nhẹ tự do của bạn. Hãy nhớ tới tên của họ. Chúng ta vẫn chưa tự do”. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

10.
Dân biểu Mỹ xin lỗi, gỡ video về Auschwitz

Một dân biểu đảng Cộng hòa đã xin lỗi và gỡ khỏi mạng một video mà ông đã quay trong phòng hơi ngạt của một trại tập trung Đức quốc xã.

Dân biểu Clay Higgins của bang Louisiana, thành viên của Ủy ban Nội an của Hạ viện, đã bị chỉ trích về video đăng trên YouTube và trang Facebook của ông hôm 1/7.

Trong băng video đó, ông Higgins mô tả những điều khủng khiếp đã xảy ra ở Auschwitz, và nói thêm rằng "đây là lý do vì sao an ninh nội địa phải được bảo đảm, vì sao quân đội chúng ta phải bất khả chiến bại".

Đáp lại video của ông, tài khoản chính thức của Khu tưởng niệm Auschwitz-Birkenau đăng trên Twitter rằng:

"Mọi người đều có quyền suy ngẫm cá nhân, tuy nhiên, bên trong một phòng hơi ngạt trước đây, điều cần làm là giữ im lặng để tưởng nhớ người đã khuất. Đây không phải là một sân khấu".

Trong video, dân biểu Higgins rảo bước qua khu trại tập trung và giải thích vì sao ông nghĩ tưởng nhớ những người đã chết trong các phòng hơi ngạt là điều quan trọng.

Trong một thông báo đưa ra hôm 6/7, ông Higgins nói ông không có ý xúc phạm hoặc tỏ ra không tôn trọng bất cứ một ai. - VOA
|
|

11.
Microsoft sắp cắt giảm hàng ngàn công việc làm

Tập đoàn Microsoft dự định cắt hàng ngàn công việc làm, phần lớn bên ngoài nước Mỹ, theo một nguồn tin của Reuters.

Đầu tuần này xuất hiện thông tin rằng Microsoft sẽ tiến hành sắp xếp lại công việc và quá trình này sẽ ảnh hưởng đến đội ngũ nhân viên tiếp thị và bán hàng.

Cổ phiếu của công ty đã giảm 0.7% vào ngày 6/7.

Trang web của công ty cho hay tính tới cuối tháng 3 năm nay, tập đoàn Microsoft có khoảng 120 ngàn nhân viên trên toàn cầu, đội ngũ tiếp thị và bán hàng chiếm 19% số này.

Microsoft đã thông báo với một số nhân viên về kế hoạch cắt giảm, và tại một số nơi, công ty dự tính sẽ thông báo cho nhân công rằng công việc làm của họ đang ‘bị dòm ngó,’ vẫn theo nguồn tin của Reuters. - VOA
|
|

12.
Sắc lệnh của Trump không ảnh hưởng tới số du học sinh sang Mỹ

Trái với lo ngại rằng số sinh viên quốc tế sang Mỹ du học sẽ giảm vào mùa thu năm nay, lượng sinh viên nước ngoài muốn được theo học ở một trường Mỹ nhìn chung vẫn duy trì ổn định, theo cuộc khảo sát dựa vào hồi đáp từ 112 trường cao đẳng và đại học Hoa Kỳ do Viện Giáo dục Quốc tế đăng tải hôm nay.

Trong 112 trường cung cấp dữ liệu, có 2% giảm sút về tỷ lệ học sinh dự kiến nhập học năm nay so với năm trước. Tổng thể, tỷ lệ sinh viên quốc tế nhập học giảm nhẹ từ 26 xuống còn 24%.

Những tranh cãi gần đây về chính sách visa và di dân, bao gồm sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump cấm nhập cảnh Mỹ những người từ 6 nước có đa số dân theo đạo Hồi, đã khiến các trường học tại Mỹ lo ngại rằng số sinh viên quốc tế của họ sẽ sút giảm.

Với hơn 1 triệu du học sinh nước ngoài theo đuổi bậc đại học trở lên tại Mỹ và đóng góp hơn 36 tỷ đô la cho nền kinh tế Hoa Kỳ, các trường cao đẳng và đại học Mỹ đã có các bước tích cực khuyến khích du học sinh đăng ký nhập học, theo Viện Giáo dục Quốc tế.

Bốn tiểu bang tập trung đông du học sinh nước ngoài nhất là California, New York, Texas, và Massachusetts.

Làm sao có được visa để du học Mỹ hiện là mối quan tâm hàng đầu của các học sinh nước ngoài, đặc biệt từ các nước bị liệt kê trong sắc lệnh cấm du hành của Tổng thống Trump. Cứ 2 trường đào tạo bậc cao ở Mỹ thì có 1 trường chia sẻ cùng quan ngại này với sinh viên. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

13.
Báo cáo LHQ: Việt Nam chót bảng Đông Nam Á về an ninh mạng

Báo cáo Chỉ số An ninh Toàn cầu năm 2017 của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), thuộc Liên Hiệp Quốc, xếp hạng Việt Nam ở vị trí 101 trong số 195 quốc gia trên thế giới, đứng cuối bảng trong số các quốc gia Đông Nam Á về an ninh mạng.

Tiêu chí xếp hạng của ITU dựa trên cơ sở pháp lý, kỹ thuật và các thể chế kỹ thuật, khả năng nghiên cứu, đào tạo và hợp tác trong việc chia sẻ thông tin.

Việt Nam hiện có hơn một nửa trong số 92 triệu dân sử dụng mạng internet.

Những năm gần đây, Việt Nam luôn bị xếp vào danh sách các nước có nguy cơ cao về an ninh mạng.

Hãng an ninh mạng Kaspersky cho biết trong năm 2016, Việt Nam là quốc gia có số người gặp sự cố máy tính cao nhất trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với tỷ lệ 68%. Trong khi đó, báo cáo của Microsoft cho thấy Việt Nam luôn nằm trong top 5 quốc gia trên thế giới bị mã độc tấn công dữ dội.

Những vụ tấn công vào hệ thống thông tin của các sân bay quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong thời gian qua đã làm tăng thêm quan ngại về lỗ hổng an ninh mạng tại Việt Nam.

Trong báo cáo vừa được ITU công bố, Singapore đứng đầu về Chỉ số An ninh Toàn cầu năm 2017, trong khi các nước khác trong khu vực như Malaysia và Thái Lan đều lọt vào Top 20.

Các nước xếp vị trí tiếp theo trong số 10 nước có mức độ an ninh mạng cao là Mỹ, Malaysia, Oman, Estonia, Maurituis, Australia, Georgia, Pháp và Canada.

Trung Quốc đứng thứ 34 trong bảng xếp hạng.

Báo cáo của tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc nói chỉ có 38% các quốc gia trên toàn cầu có chiến lược an ninh mạng công khai, trong khi chỉ có khoảng 12% đang phát triển chiến lược về an toàn không gian mạng.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng an ninh mạng không chỉ là mối quan tâm của chính phủ, mà còn cần sự hợp tác của khu vực tư nhân và người sử dụng mạng. - VOA
|
|

14.
IMF hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Ngày 6/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống còn 6,3%, so với mức dự báo 6,5% đưa ra hồi tháng 5.

Theo IMF, lĩnh vực dầu mỏ của Việt Nam tiếp tục sụt giảm trong nửa đầu năm nay, nhưng tăng trưởng cơ bản được duy trì nhờ hoạt động sản xuất và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, cũng như sự phục hồi trong lĩnh vực nông nghiệp.

IMF dự báo lạm phát tại Việt Nam sẽ ổn định ở mức khoảng 5% và thặng dư tài khoản vãng lai sẽ giảm đôi chút do nhập khẩu tăng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế chỉ ra các rủi ro như nợ công cao, giải quyết nợ xấu chậm, điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt, các cú sốc từ bên ngoài ảnh hưởng đến nhu cầu, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và sự sụp đổ của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), là những yếu tố đã ảnh hưởng đến viễn cảnh tăng trưởng ngắn hạn của Việt Nam.

Giám đốc điều hành IMF nói việc thắt chặt chính sách tài khóa là thích hợp. Tuy nhiên theo quan sát của IMF, Việt Nam nên giữ nguyên chính sách tiền tệ, nhưng phải thật cảnh giác với những dấu hiệu tăng lạm phát cơ bản.

Mặc dù hạ mức dự báo tăng trưởng, IMF lại khá lạc quan khi cho rằng nền kinh tế Việt Nam có thể hưởng lợi từ chương trình cải cách đầy tham vọng của chính phủ.

IMF nói chương trình cải cách mà chính phủ Việt Nam đề ra có thể giúp nền kinh tế Việt Nam tăng khả năng tăng trưởng và thích ứng với các cú sốc. Tổ chức tài chính quốc tế cũng đánh giá cao kế hoạch “sáp nhập tài chính hợp lý, bắt đầu từ năm nay, mặc dù các biện pháp cụ thể vẫn chưa được đưa ra đầy đủ”.

Theo IMF, việc triển khai nhanh chóng các hiệp định thương mại song phương, chẳng hạn như FTA với EU, có thể giúp đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

IMF dự báo GDP của Việt Nam vào năm 2018 sẽ là 6,3%.

Năm ngoái, tăng trưởng của Việt Nam đạt mức 6,2%, giảm mạnh so với mức 6,7% vào năm 2015.

Năm nay, mục tiêu tăng trưởng Việt Nam đặt ra là 6,7%. - VOA
|
|

15.
Hơn 30 tổ chức kêu gọi điều tra cái chết của Nguyễn Hữu Tấn

Ân xá Quốc tế và hơn 30 tổ chức khác vừa gửi thư ngỏ cho Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm, kêu gọi Việt Nam tiến hành một cuộc điều tra “độc lập, không tư vị và hiệu quả” về cái chết gây nhiều nghi vấn của ông Nguyễn Hữu Tấn, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, tại trại tạm giam công an Vĩnh Long hồi đầu tháng 5.

Trong thư, các tổ chức kêu gọi Việt Nam chấm dứt đe dọa và sách nhiễu đối với gia đình ông Tấn.

Ông Nguyễn Hữu Tấn bị công an bắt vào ngày 2/5 với cáo buộc “phát tán tài liệu chống phá nhà nước CHXHCN Việt Nam”, vi phạm Điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Ngày hôm sau, công an báo cho gia đình biết ông Tấn đã dùng dao cắt cổ tự sát.

Gia đình nói họ không tin ông Tấn tự tử, mặc dù chính quyền tỉnh Vĩnh Long đã chiếu cho gia đình xem hai đoạn video, trong đó có một người đàn ông cầm dao tự cắt cổ và chính quyền nói đó là Nguyễn Hữu Tấn.

Tuy nhiên, thư ngỏ của các tổ chức quốc tế dẫn lời ông Nguyễn Hữu Quang, cha của Nguyễn Hữu Tấn, cho biết trong video đầu tiên, người đàn ông cầm dao bằng tay trái tự cắt cổ mình, trong khi Nguyễn Hữu Tấn là người thuận tay phải. Còn người đàn ông tự cắt cổ trong đoạn video thứ hai mà công an chiếu cho gia đình xem lại có động tác khác với người đàn ông trước. Vì vậy, ông nghi ngờ cả hai video đều được ngụy tạo.

Ông Nguyễn Hữu Quang bày tỏ hoài nghi rằng con trai ông có thể đã bị tra tấn và giết chết. Vì sau khi trông thấy những vết thương trên thi thể con, ông Quang cho là khó có khả năng nạn nhân tự gây ra những vết thương này.

Theo thư ngỏ, gia đình ông Tấn đã yêu cầu đưa thi thể ông về nhà để tiến hành khám nghiệm tử thi độc lập, nhưng công an đã giữ thi thể trong nhiều giờ trước khi trả. Khi trả lại, họ đã lau sạch vết máu trên xác ông Tấn và may lại vết đứt trên cổ họng nạn nhân. Ngoài ra, công an cũng phá hủy và tịch thu điện thoại của thân nhân ông Tấn sau khi họ chụp ảnh tử thi.

Tại buổi điều trần ở Hạ viện Hoa Kỳ, thân nhân ông Nguyễn Hữu Tấn cho biết gia đình đã phải sống trong sự sợ hãi và hoảng loạn sau cái chết của ông.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Phượng, chị ông Tấn, nói công an liên tục gây áp lực và đe dọa gia đình. Theo lời bà Phượng, chính quyền còn dọa sẽ bắt giam anh và em trai ông Tấn.

Trả lời VOA tối 6/7, bà Phượng cho biết ngôi nhà của gia đình ông Tấn đang bị theo dõi bằng nhiều camera gắn ở các nhà hàng xóm xung quanh và rất khó liên lạc bằng điện thoại.

“Họ cài đặt tùm lum, cô lập nhà em. Camera giờ họ đặt đầy nhà, ngang cửa, qua cửa tùm lum, cả chục máy".

Cùng ký tên trong thư ngỏ có Ủy ban Cứu người Vượt biển, Ủy ban Luật gia Quốc tế, Nhân quyền Không biên giới Quốc tế, Liên minh Bài trừ Nô lệ mới ở Á châu và nhiều tổ chức tôn giáo, xã hội dân sự khác.

Giám đốc điều hành của tổ chức Công giáo Đoàn kết Toàn cầu (CSW), Mervyn Thomas, trong bài viết đăng trên trang web của tổ chức, nhận định: “Đây là một trường hợp gây sốc và bi thảm” và “Việc quấy rối các thành viên trong gia đình là phi lý, bất hợp pháp và vô nhân đạo”.

Theo thống kê chính thức của Bộ Công an công bố vào tháng 3/2015, chỉ trong khoảng thời gian 3 năm, từ tháng 10/2011 đến tháng 9/2014, đã xảy ra 226 trường hợp chết tại nhà tạm giữ hay trại tạm giam trên toàn quốc Việt Nam. Bộ Công an lý giải nguyên nhân chủ yếu của các trường hợp tử vong này là do “bệnh lý” và do đối tượng bị tạm giữ, tạm giam “tự sát”. - VOA
|
|

16.
Việt Nam khoan dầu trên Biển Đông bất chấp Trung Quốc --- Việt Nam gia hạn cho Ấn khai thác dầu ở Biển Đông

Việt Nam đã tiến hành khoan dầu tại một khu vực mà Trung Quốc nói thuộc chủ quyền của họ trên Biển Đông và hành động này được cho là nguyên nhân khiến phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, Tướng Phạm Trường Long, đột ngột cắt ngắn chuyến thăm viếng Hà Nội gần ba tuần trước đây, các nguồn tin cho hay.

Một nhà quan sát từ Hoa Kỳ nói với VOA rằng sau phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực (PCA) về vụ kiện của Philippines thì Trung Quốc không có lý do để ngăn cản Việt Nam thăm dò khai thác dầu khí trên vùng biển thuộc thềm lục địa của mình.

Bản tin của đài BBC dẫn lời ông Ian Cross thuộc công ty tư vấn về dầu hỏa Moyes & Co có trụ sở tại Singapore cho biết tàu khoan Deepsea Metro 1 đã bắt đầu khoan trên vùng biển nằm cách bờ biển Việt Nam khoảng 400km hôm 21/6.

Cũng theo bản tin này, hành động này của Hà Nội dường như là lý do khiến cho ông Phạm Trường Long đã đột ngột hủy tham dự cuộc giao lưu quốc phòng biên giới giữa hai nước Trung-Việt.

Tạp chí “The Diplomat” chuyên về các vấn đề quan hệ quốc tế của Mỹ dựa vào các nguồn tin riêng của họ cũng cho biết rằng cuộc Giao lưu Quốc phòng Biên giới lần thứ tư giữa hai nước đã bị hoãn đột ngột hồi tháng trước với nguyên do là phía Bắc Kinh bất bình với việc Hà Nội nối lại việc thăm dò dầu khí trên Biển Đông.

Tuy nhiên, truyền thông chính thức của cả Việt Nam và Trung Quốc đều không đề cập bất cứ điều gì về việc này. Thông báo chính thức của cả hai phía cho biết ông Phạm hủy bỏ tham dự cuộc giao lưu do “những vấn đề trong việc sắp xếp công việc.”

Tàu khoan Deepsea Metro 1 hoạt động theo hợp đồng với công ty quốc tế Talisman-Vietnam. Khu vực Việt Nam thăm dò là lô 136-03 theo cách gọi của Việt Nam trong khi Trung Quốc gọi là lô Vạn An Bắc. BBC cũng dẫn lời một nguồn tin trong ngành cho biết Talisman-Vietnam đã bị từ chối cấp phép khoan dầu trong ba năm qua do lo ngại làm Bắc Kinh tức giận.

Tờ “Diplomat” thì cho rằng vụ việc Tướng Phạm Trường Long đột ngột cắt ngắn chuyến thăm là bước lùi lớn nhất trong quan hệ song phương kể từ cuộc khủng hoảng giàn khoan vào tháng 5/2014.

Tờ báo này dẫn một nguồn tin giấu tên từ Việt Nam cho biết ông Phạm đã “nêu vấn đề Việt Nam khoan dầu với các nhà lãnh đạo Việt Nam, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và yêu cầu Việt Nam dừng khoan dầu ở lô 136-03.

Các nguồn tin Việt Nam cho hay vị lãnh đạo Việt Nam không được tiết lộ danh tính được cho là đã “mạnh mẽ bảo vệ chủ quyền của Việt Nam” trước yêu cầu của ông Phạm, và chính cuộc trao đổi này giữa Tướng Phạm và vị lãnh đạo Việt Nam đã khiến ông Phạm Trường Long hủy tham dự cuộc giao lưu quốc phòng đã được lên kế hoạch từ trước.

Theo phân tích của phóng viên Bill Hayton của BBC, người nhiều năm theo dõi những diễn biến trên Biển Đông, thì nguyên nhân Hà Nội có hành động quả quyết trước Bắc Kinh là vì Hà Nội có lẽ cho rằng Trung Quốc đang thúc đẩy ý tưởng “Một Vành đai, Một Con đường” (OBOR) cũng như Hiệp định đối tác Kinh tế Khu vực Toàn diện (RCEP) trong khi Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc sắp diễn ra vào mùa thu năm nay nên họ khó lòng leo thang căng thẳng trong khu vực.

Trao đổi với VOA, GS Ngô Vĩnh Long thuộc Đại học Maine, Hoa Kỳ, nói rằng vùng biển mà Việt Nam thăm dò thuộc thềm lục địa của Việt Nam và phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế đã nói rằng Trung Quốc không có chủ quyền trên Biển Đông nên “Trung Quốc không có lý do gì để nói vấn đề ở đây là vấn đề tranh chấp”.

“Trung Quốc chỉ ỷ thế mạnh để lấy thịt đè người,” ông Long nói.

“Lúc trước Việt Nam còn nhân nhượng Trung Quốc nhưng bây giờ đã có phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế thì Việt Nam thấy rằng Việt Nam có lý do để theo đuổi phán quyết của tòa án ở The Hague,” ông nói thêm. - VOA

***
Việt Nam gia hạn việc nhượng quyền khai thác dầu mỏ cho Ấn Độ tại Biển Đông và bắt đầu khoan thăm dò tại một khu vực khác đang tranh chấp với Trung Quốc, các động thái có thể làm gia tăng căng thẳng tranh chấp chủ quyền tại vùng biển trọng yếu này.

Mọi việc diễn ra vào thời điểm nhạy cảm trong mối quan hệ Việt-Trung.

Việt Nam tuyên bố chủ quyền một số nơi trên Biển Đông và Ấn Độ vừa mới phái chiến hạm theo dõi Eo biển Malacca, nơi hầu hết nguồn cung cấp năng lượng và thương mại của Trung Quốc đi qua.

Việt Nam gia hạn cho công ty dầu khí Ấn Độ ONGC Videsh thêm hai năm nữa để thăm dò khu vực 128 trong một văn thư gởi đến công ty tuần này, giám đốc điều hành công ty quốc doanh ONGC Videsh cho Reuters biết.

Một phần của khu vực này nằm trong đường lưỡi bò 9 đoạn mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông. Đây là thủy lộ với hơn 5.000 tỉ đô la hàng hóa qua lại mỗi năm mà Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan cũng tuyên bố có chủ quyền.

Một giới chức cao cấp của ONGC Videsh, yêu cầu được dấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề, nói khu vực này được chú trọng về chiến lược hơn là thương mại, bởi việc khai thác dầu tại đây được xem là ‘năm ăn năm thua’ vì trữ lượng trung bình.

“Việt Nam cũng muốn chúng tôi có mặt ở đây vì sự can thiệp của Trung Quốc tại Biển Đông,” giới chức này nói.

Công ty quốc doanh PetroVietnam từ chối bình luận về vụ việc. Việt Nam cấp phép cho công ty Ấn lần đầu tiên vào năm 2006, nhưng giấy phép hết hạn vào giữa tháng 6 năm nay.

Xa hơn về phía nam của lô 128, công tác khoan dò đã khởi sự tại một lô cùng sở hữu bởi công ty quốc doanh dầu khí của Việt Nam, công ty Repsol của Tây Ban Nha và công ty Mubadala Development Co của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Công ty Deepsea Metro I, do Odfjell Drilling Ltd điều hành đã bắt đầu khoan tìm tại đây từ giữa tháng trước nhân danh công ty Repsol SA của Tây Ban Nha, công ty này cũng có quyền khai thác tại khu vực kế cận 07/03.

Odfjell từ chối bình luận về vị trí rõ ràng của giàn khoan, nhưng dữ liệu về hàng hải cho thấy đây là lô 136/3, cũng nằm trong khu vực mà Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền.

PetroVietnam không đưa ra lời bình luận.

Khi được hỏi về hoạt động này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Trung Quốc phản đối bất cứ nước nào “thực hiện đơn phương, các hoạt động bất hợp pháp về dầu mỏ và khí đốt tại vùng biển Trung Quốc có chủ quyền.”

Ông Cảnh nói tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng: “Chúng tôi hy vọng là các nước liên hệ có thể hành động trên căn bản gìn giữ hòa bình và ổn định trong vùng và không làm việc gì làm tình hình phức tạp thêm.”

Tướng Trung Quốc Phạm Trường Long đã cắt ngắn chuyến đi thăm Việt Nam và một hội nghị hữu nghị tại biên giới Việt-Trung đã bị hủy bỏ vào thời điểm việc khoan dầu bắt đầu.

Tranh chấp chủ quyền trên biển càng chứng tỏ sự thiếu tin cậy lẫn nhau kéo dài nhiều thế kỷ giữa Trung Quốc với Việt Nam, dù hai nước cùng chia sẻ ý thức hệ cộng sản và thương mại song phương đang gia tăng. - VOA
|
|

17.
Thủ tướng Phúc dự G20 để “tăng vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế” [LMN: Merkel chỉ bắt tay xã giao bên lề]

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới Đức trong chuyến thăm cấp nhà nước nhưng sẽ không có cuộc gặp chính thức với thủ tướng Angela Merkel mà chỉ gặp bà bên lề thượng đỉnh G20.

Thủ tướng Phúc được Bộ trưởng Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, Boris Rhein, và các quan chức của bang này tiếp đón tại sân bay, cùng các nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và một số thành viên trong cộng đồng người Việt ở Frankfurt, theo Đài tiếng nói Việt Nam.

Theo lịch trình được Thông tấn xã Việt Nam và VOV đưa tin, thủ tướng Phúc sẽ có các cuộc tiếp xúc quan trọng như hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier.

Trang web của chính phủ Đức cho biết Thủ tướng Phúc sẽ gặp Tổng thống Đức vào lúc 3 giờ chiều giờ địa phương, nhưng tên của Thủ tướng Việt Nam không có trong danh sách tiếp đón của thủ tướng Angela Merkel.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phúc bị phủ bóng bởi những tin đồn về việc thủ tướng Đức “từ chối” tiếp đón nhà lãnh đạo Việt Nam, mà thay vào đó sẽ được Tổng thống Đức tiếp đón xã giao, theo Thoibao.de đưa tin, được trang Facebook của Việt Tân đăng tải lại.

Tờ Thoibao.de là báo của cộng đồng người Việt ở Đức. Trang mạng VietNamNet hôm 5/7, đăng tải một bài viết cho rằng trang mạng Thoibao.de đã “thông tin xuyên tạc, suy diễn” và “thông tin tiêu cực về chuyến thăm Đức của Thủ tướng.”

Theo Thoibao.de, lý do Thủ tướng Phúc không được bà Merkel tiếp đón là vì ngay trước chuyến đi Đức ít ngày, Việt Nam “đã tước quốc tịch của giáo sư Phạm Minh Hoàng và xét xử vội vã Bloger Mẹ Nấm – chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh để tuyên một cái án thật nặng là 10 năm tù giam cho người mẹ đang nuôi 2 con nhỏ.”

Hôm 30/6, Bộ Ngoại giao Đức chỉ trích việc blogger Mẹ Nấm bị kết án 10 năm tù giam, một người mà chính phủ Đức cho là “đấu tranh ôn hòa vì quyền tự do dân chủ.” Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản bác lại, nói rằng bà Quỳnh đã được xử “đúng theo các quy định pháp luật Việt Nam.”

Theo dự kiến Tổng thống Đức sẽ nêu vấn đề nhân quyền liên quan tới bản án tù dành cho blogger Mẹ Nấm trong cuộc đối thoại với thủ tướng Việt Nam.

“Tăng vị thế của Việt Nam”

Thủ tướng Phúc sẽ lưu lại Đức tới ngày 8/7 để dự Hội nghị thượng đỉnh G20 – diễn đàn của nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới.

Trước khi ông Phúc rời Việt Nam, hãng tin Xinhua của nhà nước Trung Quốc đăng tin Việt Nam được mời tham dự trong khuôn khổ G20 năm nay, và sẽ tham gia các cuộc thảo luận của hội nghị này đồng thời góp ý cho bản dự thảo tuyên bố chung.

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng thuộc Đại học George Mason (GMU) ở Washington, cho rằng sự hiện diện của Việt Nam tại diễn đàn G20 sẽ giúp “đưa Việt Nam lên bản đồ”, và Việt Nam sẽ tận dụng cơ hội này để tìm cách gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới bên lề hội nghị Hamburg để “thăm dò” và chuẩn bị cho việc đăng cai diễn đàn kinh tế Châu Á Thái Bình Dương APEC vào cuối năm nay.

Cổng thông tin điện tử Chính phủ nói chuyến thăm Đức và việc Việt Nam dự hội nghị G20 ở Hamburg “giúp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng hơn và tăng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế”.

Các trang tin trong nước cũng cho biết chuyến thăm của Thủ tướng Phúc sẽ giúp “đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Đức lên một tầm cao mới”.

Theo số liệu của Tổng cục hải quan, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu, chiếm gần 20% xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu. Kim ngạch thương mại 2 chiều đạt gần 10 tỷ USD cho tới thời điểm hiện tại. - VOA
|
|

18.
Người dân: Đồng Tâm lại chuẩn bị dậy sóng --- Chủ tịch Chung 'mong dân Đồng Tâm chấp hành'

Dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội được công bố sáng ngày 7/7 nêu rằng "không có đất nông nghiệp ở đồng Sênh" và "toàn bộ sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng".

Bản dự thảo kết luận thanh tra cho rằng "không có diện tích 59 ha đất nông nghiệp xứ đồng Sênh như công dân nêu, diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm chỉ có 64,11 ha, là đất quốc phòng".

Trong một đoạn video được truyền trên mạng, có ghi trực tiếp buổi dự thảo, Phó chánh thanh tra Hà Nội Nguyễn An Huy giải thích rõ về nguồn gốc Lữ đoàn 28 cho xã Đồng Tâm thuê đất quốc phòng như sau:

Kết quả 57 mốc vẫn còn nguyên và được đóng dày trên cơ sở 16 mốc giới do Bộ tư lệnh công binh đóng trước đây. Diện tích đất toàn bộ sân bay Miếu Môn là 239,4 ha, sau khi trừ gia công còn 236,9 ha trong đó diện tích đất sân bay thuộc địa chính xã Đồng Tâm là 64,11 ha. Trong quá trình quản lý sử dụng từ năm 1981 đến nay, bộ Tư lệnh công binh, Lữ đoàn 28 chưa xây dựng công trình quốc phòng trên phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa chính xã Đồng Tâm.

Từ năm 1989, kế thừa Bộ Tư lệnh Công binh, Lữ đoàn 28 đã ký một số hợp đồng giao khoán hàng năm trên diện tích 525 sào, tức 19,9 ha cho UBND xã Đồng Tâm. UBND xã đã giao cho các hộ sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Từ sau năm 2012, lữ đoàn 28 không ký hợp đồng giao khoán. Năm 2015 có thông báo gửi UBND xã Đồng Tâm trong đó nó nội dung bắt đầu từ năm 2015, đơn vị sẽ không cho thuê đất quốc phòng để canh tác nông nghiệp. Thực tế hiện nay các hộ dân chưa trả lại đất và vẫn sản xuất nông nghiệp ở đây.

Trước dự thảo kết luận như vậy, Đài RFA đã liên lạc với một người dân Đông Tâm là anh Lê Đình Doanh, cháu nội cụ Lê Đình Kình, một trong 4 người từng bị công an Hà Nội bắt liên quan đến vụ tranh chấp đất đai này. Anh Doanh cho biết bản thân anh và hầu hết người dân Đồng Tâm hiện tại rất bất mãn với kết luận này:

Kết luận này là sai hoàn toàn bởi vì từ ngày tôi còn nhỏ đã theo ông bà vào trong đó dỡ sắn, trồng lạc, ngô ở trong đó suốt nên họ nói vậy là sai hoàn toàn. Bây giờ bà con cũng đang rất bức xúc khi nghe được tin đó. Bà con nói rằng bây giờ cả thế giới người ta nhìn vào cái đất này là đất nông nghiệp của dân từ ngày xưa đến giờ, thế này Đồng Tâm lại chuẩn bị dậy sóng.

Bản dự thảo kết luận thanh tra cũng nói rõ là việc để 14 hộ dân xã Đồng Tâm sử dụng đất khu Miếu Môn, theo cơ quan chức năng, là sai phạm. Ngoài ra, đầu năm 2017, một số công dân tổ chức đo đạc, phân lô, đưa máy móc vào xây công trình trên phần diện tích mà doanh nghiệp quân đội đang xây dựng trong sân bay Miếu Môn cũng được cho là "hành vi chiếm đất quốc phòng, coi thường pháp luật".

Cũng theo bản dự thảo, những người dân trước đó đã từng thừa kế, cho, tặng, chuyển nhượng lô đất quốc phòng này là trái thẩm quyền, và vi phạm pháp luật về quản lý đất đai.

Từ Hà Nội, cụ Lê Hiền Đức, một người chuyên giúp dân oan đấu tranh giành lại đất đai và chống tham nhũng, và đạt Giải thưởng Liêm chính năm 2007 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế cho biết bà vô cùng bức xúc khi được nghe dự thảo kết luận này và sau việc này bản thân bà sẽ “vào cuộc” cùng người dân Đồng Tâm:

Đất quốc phòng là thế nào? Bao nhiêu đời nay rồi người ta đã trồng cấy nhưng giờ tự nhiên biến thành đất quốc phòng. Như vậy là cướp à? Có đền bù đồng nào không? Muốn thu hồi thì phải có họp dân, thông báo và có đề bù. Tôi không có một hòn đất ở đấy mà nghe tin còn gai cả người nữa là người dân, đất người ta sinh sống bao nhiêu đời nay rồi. Tôi sẽ nghiên cứu kỹ và sẽ vào cuộc, gặp trực tiếp người dân Đồng Tâm.

Còn luật sư Hà Huy Sơn, đoàn luật sư Hà Nội cho biết ông không nắm rõ hồ sơ vụ việc nên không thể kết luân đúng sai. Tuy nhiên ông đưa ra lời khuyên cho người dân Đồng Tâm nếu không đồng tình với kết quả dự thảo trên:

Tại vì đây mới là dự thảo nên chưa thể khiếu nại được vì chưa chính thức. Người dân có thể có ý kiến gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 26 tháng 6 vừa qua trong cuộc tiếp xúc cử tri ở Hải Phòng khi được người dân chất vấn về vụ việc tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm trả lời rằng phải xử lý cán bộ sai phạm trước rồi mới xử người dân.

Trong buổi dự thảo kết luận thanh tra sáng hôm 7/7, Phó chánh thanh tra Hà Nội Nguyễn An Huy cũng giải trình về việc “xử quan” như sau:

Đến nay UBND huyện đã giải quyết xong 17/ 34 vấn đề phải xử lý cán bộ và xử lý ai. Trong đó về xử lý cán bộ, đã ky luật 19 cá nhân có sai phạm, trong đó 8 người bị khai trừ khỏi Đảng, 6 người bị cảnh cáo, 5 người bị khiển trách. Kỷ luật về chính quyền 14 người, trong đó cảnh cáo 12 người, khiển trách 1 người và buộc thôi việc một người.

Cũng cần nói lại là vụ tranh chấp đất đai giữa người dân xã Đồng Tâm và chính quyền địa phương xảy ra đã nhiều năm nay nhưng đỉnh điểm là vào ngày 15 tháng 4 khi Công an Hà Nội bắt giữ 4 người dân Đồng Tâm để điều tra vụ án “gây rối trật tự công cộng” mà thực tế là do tranh chấp đất đai.

Xô xát hôm ngày 15 tháng 4 cũng làm một dân làng là cụ Lê Đình Kình, đại diện dân làng trong vụ tranh chấp đất đai, bị thương phải nhập viện.

Phản ứng trước hành xử của những đơn vị chức năng, người dân Đồng Tâm bắt giữ 38 người gồm cán bộ huyện Mỹ Đức, công an và cảnh sát cơ động làm con tin. Đến ngày 22 tháng 5, đích thân Chủ tịch thành phố Hà Nội về đối thoại và viết cam kết, người dân mới thả hết toàn bộ con tin ra. - RFA

***
Chính quyền Hà Nội công bố "dự thảo kết luận thanh tra" đất Đồng Tâm sau vụ đối đầu chưa có tiền lệ.

Buổi công bố "dự thảo" này được một vài nhà quan sát trong nước đánh giá là phép thử dư luận trước khi có công bố chính thức.

Đến dự sự kiện được mô tả là "thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng đất" tại khu vực sân bay Miếu Môn, xã Đồng Tâm, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội có đại diện của nhiều bên gồm Thanh tra Hà Nội Tranh tra Chính phủ, Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên-Môi trường, Thanh tra Bộ Quốc phòng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, một số người dân được mô tả là đại diện xã Đồng Tâm nhưng không có cụ Lê Đình Kình, người bị đã bị thương trong lúc bị giới chức Hà Nội bắt giam và phải phẫu thuật.

Tâm điểm của vụ đối đầu giữa dân và chính quyền liên quan tới 59 hecta đất tranh cãi kéo dài từ nhiều năm nay.

Ông Nguyễn An Huy, Phó chánh thanh tra Hà Nội, được dẫn lời mô tả điều ông gọi là "không có diện tích 59 hecta đất nông nghiệp như dân nêu".

Do đó ông nói là việc "Đề nghị trả tiền bồi thường khi giải phóng mặt bằng khu đất 14 hộ dân đang sử dụng là không có cơ sở".

Trong khi đó ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói rằng bản kết luận đã dựa trên cơ sở tiếp thu "rất nhiều tài liệu để đi đến sự thật".

"Việc chúng tôi cam kết trong 45 ngày đã kết thúc, thời gian tới sẽ công bố kết luận thanh tra minh bạch.

'Dân Đồng Tâm không xấu'

Ông Chung được dẫn lời mô tả một số luật sư "cũng chỉ đại diện cho một số người dân thôn Hoành, không đại diện cho nhân dân xã Đồng Tâm," và "nếu người dân khiếu kiện, chúng tôi sẽ giao cho thanh tra thành phố đối thoại."

"Với tài liệu cơ quan công an điều tra, với tìm hiểu của tôi, và chính cụ Kình đã nói với tôi, sau này tôi sẽ công bố băng ghi âm ghi hình, có một nhóm người kích động xúi giục nhân dân vào lấn chiếm, nhân dân tự chia nhau.

"Tôi kêu gọi, những đảng viên, nhân dân, 10.000 dân Đồng Tâm không xấu, chỉ có một bộ phận đang hiểu sai…

"Cơ quan công an TP khởi tố là giai đoạn để người dân chứng minh mình, những gì người dân được hưởng khoan hồng.

"Đề nghị sau buổi này tiếp thu hoàn chỉnh kết luận thanh tra và công khai cho Hà Nội và bà con cả nước. Sự thật vẫn là sự thật.

"Tôi đồng ý đất không đẻ ra được, câu chuyện mọi người đang làm sai lệch ra là đất đẻ ra. Nhưng mốc giới vẫn còn đó, mong mọi người dân chấp hành".

Luật sư Trần Văn Hải người có mặt tại buổi dự thảo kết luận thanh tra sáng 7/7 cho BBC biết:

"Tôi rất ngạc nhiên. Thường thì kết luận thanh tra phải giữ bí mật, giữa các cá nhân liên quan. Đằng này họ công khai với hàng trăm người. Mỗi người chỉ có 3 phút trình bày.

"Tôi đề nghị họ phải cung cấp bản kết luận dự thảo cho người dân, phải cho chúng tôi xem trước để thảo luận, tìm cách có ý kiến. Một số cụ sức khỏe yếu nghe họ đọc dự thảo 1-2 tiếng mà làm sao đủ tài đủ sức."

Nhà báo Huy Đức cũng từng có cách giải thích về điều ông gọi là "chênh lệch địa tô".

Truyền thông trong nước đồng loạt đăng tin về sự kiện công bố dự thảo thanh tra này.

Báo An ninh Thủ đô có tựa "Thanh tra đất Đồng Tâm: Xử lý nghiêm khắc cán bộ vi phạm, làm rõ nguồn gốc đất đai".

Dân Trí lấy tựa "Thanh tra Hà Nội: Toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng" tương đối giống với VnExpress chọn tựa "Thanh tra Hà Nội: Khu sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng".

Báo Thanh Niên có bài "Công bố dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm", VietnamNet cũng chạy tít tương tự "Hà Nội công bố thanh tra đất Đồng Tâm".

Biến cố "bắt giữ con tin" để trao đổi 4 người dân bị chính quyền bắt không phép chỉ được giải quyết sau khi Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về Đồng Tâm đối thoại với dân và cam kết "không truy cứu trách nhiệm hình sự" vào ngày 22/04.

Hơn 10 cán bộ, quan chức cấp xã và cấp huyện bị khởi tố liên quan tới các sai phạm đất đai ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội.

Hôm 13/6, cảnh sát điều tra thuộc Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố điều tra vụ án hình sự liên quan tới vụ đối đầu giữa người dân Đồng Tâm với giới chức do tranh chấp đất đai, theo hướng nhằm làm rõ hai tội danh "bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật" và "hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản".

Cho đến nay, chưa có tin tức gì về việc có ai bị khởi tố bị can trong vụ án này hay chưa.

Hôm 26/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi tiếp xúc cử tri tuyên bố "phải xử lý ngay những cán bộ đã lạm dụng, vô trách nhiệm, đã làm sai ở tại xã [Đồng Tâm]".

Tuy nhiên, thủ tướng cũng nhắc tới việc phải "xử lý người dân sai trái, quá khích". - BBC
|
|

19
Việt-Mỹ họp về việc nhận lại công dân Việt Nam bị trục xuất

Hoa Kỳ và Việt Nam có buổi họp đầu tiên ở Hà Nội vào ngày 5 tháng 7 liên quan đến vấn đề nhận trở lại công dân Việt Nam, một trong những cam kết đã đưa ra trong bản tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ vào ngày 31 tháng 5, 2017.

Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội đưa ra vào ngày 7 tháng 7.

Buổi họp do nhóm làm việc song phương chủ trì. Đây là nhóm được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thiết lập vào ngày 31 tháng 5, 2017.

Theo thông cáo này, Bộ Công an Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Bộ ngoại giao và văn phòng chính phủ. Đại diện Hoa Kỳ có Bộ An ninh Nội địa và Bộ ngoại giao.

Trong Bản tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam sẽ làm việc tích cực với phía Hoa Kỳ để sớm đưa trở lại những người Việt Nam đã nhận được lệnh phải rời khỏi Hoa Kỳ lần cuối lấy cơ sở là Hiệp định Việt Nam - Hoa Kỳ về nhận trở lại công dân năm 2008. - RFA
|
|

20.
Hai nữ dân oan mãn án tù

Hai trong số 3 phụ nữ bị tuyên án từ 3 đến 4 năm tù do cầm cờ vàng đi biểu tình trước tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ ở Sài Gòn hồi năm 2014 vừa mãn án vào ngày 7 tháng 7. Hai phụ nữ này là bà Nguyễn Thị Trí và Nguyễn thị Bé Hai.

Còn lại người thứ ba, bà Ngô Thị Minh Ước, phải tiếp tục thi hành bản án 4 năm 3 tháng.

Cả 3 dân oan nói trên đều bị truy tố tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

Vào chiều tối ngày 7 tháng 7, một trong hai người vừa mới được mãn án là bà Nguyễn thị Bé Hai cho Đài Á Châu Tự do biết như sau:

Hồi sáng nay cán bộ quản giáo ở An Phước đưa về tới thị trấn Hòa Thành luôn. Sức khỏe bây giờ cũng đỡ tại vì hôm trước vô mình bị sốc qua cũng bịnh giữ lắm, tính để ngày mai qua bịnh viện khám tổng quát. Tôi nhà cửa không có, mất đất mất đai rồi tù tội rất oan, quá oan luôn. - RFA

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9




No comments:

Post a Comment