Sunday, July 9, 2017

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 9/7

Tin Thế Giới

1.
Tillerson: Mỹ nói Nga hãy xuống thang bạo lực ở đông Ukraine

Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông tới Kiev hôm 9/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cho biết Hoa Kỳ đã nói với Nga rằng họ phải thực hiện các bước đi đầu tiên xuống thang bạo lực ở Đông Ukraina.

Ông Tillerson phát biểu cùng với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sau khi hai ông thảo luận các cách thức giúp chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine và ủng hộ các nỗ lực cải cách đang diễn ra của nước này.

Ông Tillerson nói: "Miễn là các bên cam kết với những mục tiêu này, tôi tin rằng chúng ta có thể đạt được tiến bộ". Ý ông đề cập đến thỏa thuận của Minsk – là thỏa thuận ngưng bắn mà Moscow và Kyev đạt được năm 2015.

Ông Tillerson đã bổ nhiệm cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại NATO Kurt Volker làm Đại diện đặc biệt về đàm phán Ucraina.

Ông Volker, hiện đang tháp tùng chuyến đi của ông Tillerson tới Ukraine, sẽ thường xuyên can dự với tất cả các bên xử lý các cuộc đàm phán ở Ukraine, trong đó có Đức, Pháp, Nga và Ukraine.

Mặc dù ông Tillerson đang tìm cách xây dựng lại lòng tin với người Nga, Washington đã bác bỏ tin đồn rằng họ sẽ đạt một thỏa thuận với Moscow qua mặt Kyev.

Một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong tuần qua: "Chắc chắn không có ý định hoặc mong muốn làm việc riêng với Nga. Đây là một vấn đề gồm nhiều bên, giải quyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraine". - VOA
|
|

2.
Trump nói hai lần hỏi dồn Putin về can thiệp bầu cử --- Thượng đỉnh G20 bế mạc với đồng thuận tối thiểu --- Sau bạo loạn, biểu tình ôn hòa đánh dấu kết thúc hội nghị G-20

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã hai lần "dồn ép mạnh mẽ" Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm ngoái của Hoa Kỳ, nhưng với việc ông Putin kịch liệt phủ nhận, đã đến lúc phải "tiếp tục tiến về phía trước và làm việc một cách xây dựng" với Moscow.

Trong một loạt các ý kiến đăng trên Twitter sau khi trở về Washington từ hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức, ông Trump cho biết ông và nhà lãnh đạo Nga "đã thảo luận về việc thành lập một đơn vị an ninh mạng không thể xâm nhập được cốt để ngăn chặn tấn công tin tặc vào bầu cử và nhiều việc xấu khác, bảo đảm an toàn cho bầu cử và các hoạt động khác".

Ông Trump gọi hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất thế giới là "một thành công lớn đối với Hoa Kỳ". Ông nói ông "đã giải thích rằng Mỹ phải sửa lại nhiều thỏa thuận thương mại tồi tệ mà Mỹ đã ký" và rằng các thỏa thuận đó sẽ được soạn lại.

Ông đã không đề cập đến hiệp định thương mại lớn của Liên hiệp châu Âu với Nhật Bản được công bố vào tuần trước, hoặc sự kiện 19 quốc gia khác tại hội nghị thượng đỉnh đã lên tiếng phản đối việc ông Trump rút khỏi thỏa thuận quốc tế đạt được vào năm 2015 ở Paris nhằm kiềm chế phát thải khí nhà kính trong những năm tới. - VOA

***
Hầu hết những vấn đề nghiêm trọng đe dọa thế giới đều trống vắng trong văn kiện kết thúc Thượng đỉnh G20 ngày 08/07/2017 tại Hambourg. Sau hai ngày đàm phán gay go, trừ hợp tác chống khủng bố, lãnh đạo 20 quốc gia giàu nhất trái đất đồng ý đưa ra một bản tuyên bố chung gồm những thỏa hiệp tối thiểu, cội nguồn gây xung khắc trong tương lai.

Từ Hambourg, đặc phái viên Mounia Daoudi tổng kết :

« Được tổ chức lần đầu năm 2008 để tìm giải pháp cho một trong những cuộc khủng hoảng tài chính thế giới nghiêm trọng nhất bắt nguồn từ sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers, giờ đây thượng đỉnh G20 dường như không thể đáp ứng yêu cầu trước những thách thức lớn đang làm rung chuyển hành tinh. Đó là các vấn đề như nguy cơ bảo hộ mậu dịch, làn sóng di dân nhập cư, biến đổi khí hậu, xung đột vũ trang ở Syria và Ukraina, mối đe dọa từ chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ở Hambourg, các nhà lãnh đạo G20 chỉ đạt được đồng thuận trong việc ngăn chặn nguồn kinh tài của khủng bố. Thỏa hiệp về thương mại quốc tế, từ chống bảo hộ mậu dịch cho đến bài trừ các thủ đoạn cạnh tranh bất chính, chỉ là bề ngoài và do vậy sẽ dẫn đến những cuộc đọ sức trong tương lại .

Còn điều được gọi là « mặt trận 19 nước ủng hộ Hiệp Định Khí Hậu Paris » mà chúng ta vẫn cho là rất đoàn kết để chống lại Hoa Kỳ trong hồ sơ chống biến đổi khí hậu thì thực ra đã bắt đầu có những rạn nứt.

Mặc dù có rất nhiều tham vọng, nhưng thượng đỉnh Hambourg lại không giữ được hứa. Vì thế, nhiều lãnh đạo, chẳng hạn tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói tới một thượng đỉnh G20 chuyển tiếp.

Achentina, nước tổ chức thượng đỉnh G20 lần tới, phải có sáng kiến mới, để diễn đàn G20 ngày càng đáp ứng được những khát vọng của người dân các nước. »

Trong bối cảnh nước Mỹ của Doanld Trump tự cô lập với quyết định đơn phương bỏ Hiệp Định Khí Hậu Paris COP 21, nước Pháp tiếp tục đóng vai trò chủ động.

Thượng đỉnh khí hậu tại Paris trước cuối năm

Trong cuộc họp báo kết thúc thượng đỉnh G20, tổng thống Pháp Emmanuel Macron loan báo triệu tập một thượng đỉnh khí hậu trước cuối năm nay (vào ngày 12/12/2017 để tổng kết thành quả hai năm sau ngày ký kết COP21. Theo tổng thống Pháp, đây là cơ hội để các nước thành viên xem xét vấn đề tài chính thực thi các cam kết. Cho dù Hoa Kỳ rút lui, thế giới tiếp tục đi tới vì không có một phương án nào khác để cứu trái đất, tổng thống Pháp tái khẳng định. - RFI

***
Hàng chục ngàn người biểu tình ôn hoà đã xuống đường để biểu tình chống lại hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nước (G-20) tại Hamburg hôm thứ Bảy, vài giờ sau khi những kẻ bạo loạn đeo mặt nạ đụng độ với cảnh sát, đốt xe hơi và cướp bóc các cơ sở kinh doanh.

Tuần hành trên một tuyến đường gần tới nơi mà một số vụ bạo lực nghiêm trọng nhất diễn ra suốt đêm tới sáng, người biểu tình hô khẩu hiệu, hát, nhảy múa và chơi nhạc trong khi các nhà lãnh đạo thế giới khép lại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại thành phố cảng này của Đức.

Một đám đông nhiều thành phần, bao gồm các gia đình đẩy xem nôi em bé, những nhóm người Kurd, những người theo phái chủ nghĩa xã hội và vô chính phủ Scotland vẫy cờ và hô lớn các khẩu hiệu chống chủ nghĩa tư bản, đi qua các ngả đường trong với hàng ngàn cảnh sát đi cùng.

Dù bạo loạn nổ ra vào tối thứ Sáu và rạng sáng thứ Bảy, nhiều cảnh sát viên tuần tra tháo mũ bảo hiểm và có vẻ thoải mái khi đám đông khổng lồ đi ngang qua. Ban tổ chức cho biết có khoảng 78.000 người biểu tình tham gia, trong khi cảnh sát ước tính có khoảng 50.000 người.

Cuộc tụ tập lớn diễn ra sau những vụ bạo loạn dữ dội trong khu Schanzenviertel của thành phố, chỉ cách khuôn viên hội nghị vài trăm mét. Hàng trăm cảnh sát đặc nhiệm chống bạo động đã đi vào các tòa nhà để bắt giữ những người gây bạo loạn đeo mặt nạ từ trên nóc nhà trong khi bị tấn công bằng thanh sắt và bom xăng. Khoảng 500 người đã cướp bóc một siêu thị trong khu phố này cũng như những cửa hàng nhỏ hơn. Xe hơi bị phóng hỏa và những đám cháy bùng lên trên đường phố trong khi người biểu tình dựng rào chắn bằng thùng rác và xe đạp.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự bàng hoàng và tức giận về tình trạng "bạo lực và hung bạo không bị chế ngự" bùng ra ở Hamburg.

"Không hề có sự biện mình nào cho những vụ cướp bóc, đốt phá và tấn công tàn bạo nhắm vào sinh mạng của cảnh sát," nói rằng lực lượng an ninh đã "làm việc xuất sắc và cảm ơn họ thay mặt cho tất cả những người tham dự hội nghị."

Vài ngàn người bạo loạn, một số người đến từ những nơi khác ở Châu Âu, đã gây nên cảnh tàn phá trong thành phố. Họ chiến đấu với cảnh sát chống bạo động hai ngày liên tiếp, bày tỏ giận dữ đối với chủ nghĩa tư bản và sự toàn cầu hóa và kêu gọi mở rộng biên giới để cho tất cả người tị nạn nhập cảnh Châu Âu.

Sự tức giận của họ không hẳn tập trung vào Tổng thống Donald Trump hay các nhà lãnh đạo khác, mà vào cảnh sát như biểu tượng của quyền hành.

Cảnh sát đã bắt giữ 143 người, và 122 nhà hoạt động đã bị tạm giam. Khoảng 213 cảnh sát viên bị thương kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu vào tối thứ Năm. Cảnh sát và nhân viên cứu hỏa nói rằng họ không có thông tin về số người biểu tình và thường dân khác bị thương. - VOA
|
|

3.
Báo Mỹ: Nga tấn công tin tặc các công ty năng lượng, hạt nhân Mỹ

Báo Washington Post đưa tin rằng những tin tặc (hacker) xâm nhập vào các mạng lưới kinh doanh của các công ty năng lượng và hạt nhân Mỹ trong những tuần gần đây là những kẻ làm việc cho chính phủ Nga.

Bài báo tối 8/7 cho hay các quan chức chính phủ Mỹ không nêu danh tính xác nhận rằng những hacker đó làm việc cho chính phủ Nga.

Các quan chức nói với Washington Post rằng không rõ về động cơ của phía Nga vì các công ty bị ảnh hưởng không bị gián đoạn hoạt động.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ nói ông xem cuộc tấn công trên mạng là "nỗ lực do thám" để tìm ra các điểm thâm nhập vào các công ty. Ông nói: "Đó là tất cả những gì mà những kẻ xấu trên mạng làm".

Các cuộc tấn công vào các hệ thống quản lý và kinh doanh của các công ty đã được xác nhận vào tuần trước khi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết họ đang giúp các công ty bảo vệ mình trước sự xâm nhập.

Hồi cuối tháng 6, Bộ Nội an Hoa Kỳ và FBI cảnh báo các công ty năng lượng rằng các hacker không rõ danh tính đang nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực hạt nhân, năng lượng và các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Hai cơ quan này cho biết vào mọi thời điểm đều không có bất kỳ nguy cơ nào đối với an toàn công cộng. - VOA
|
|

4.
Iraq tuyên bố thắng IS ở Mosul

Iraq tuyên bố chiến thắng Nhà nước Hồi giáo khi quân đội của họ hoàn toàn chiếm lại thành phố Mosul.

Tuyên bố của văn phòng thủ tướng hôm 9/7 nói: "Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang (Thủ tướng) Haider al-Abadi đã tới thành phố Mosul được giải phóng, chúc mừng các chiến binh anh hùng và nhân dân Iraq về chiến thắng vĩ đại".

Các quan chức Iraq đã dự đoán vài lần trong tuần qua về việc IS thất thủ, khi các lực lượng dồn các phần tử IS vào một khu vực nhỏ của khu phố cổ Mosul dọc theo sông Tigris. Tuy nhiên, những ngày gần đây, tốc độ tiến quân đã chậm lại.

Các lực lượng Iraq đã sử dụng các cuộc không kích của liên minh và yểm trợ trên bộ cho cuộc tấn công nhằm giành lại Mosul, tính đến nay là thành phố lớn nhất bị Nhà nước Hồi giáo chiếm trong cuộc tấn công cách đây ba năm khi nhóm cực kỳ cứng rắn này tuyên bố lập vương quốc ở các miền đất liền kề nhau thuộc Iraq và Syria.

Tám tháng chiến sự đã tàn phá phần lớn khu phố cổ Mosul, kể cả nhà thờ Hồi giáo Grand al-Nuri 850 năm tuổi và tòa tháp nghiêng 45 mét của nhà thời mà gần đây bị những kẻ thánh chiến dùng thuốc nổ đánh sập. - VOA
|
|

5.
Thổ Nhĩ Kỳ: Đối lập mít tinh khổng lồ chống chế độ độc tài tại Istanbul

Tại Thổ Nhĩ Kỳ , bất chấp tình trạng khẩn cấp, phe đối lập đã huy động thành công một cuộc tuần hành khổng lồ từ thủ đô Ankarra đến Istanbul lên án chế độ của tổng thống Recep Tayyip Erdogan « bất công, độc tài ». Chiều tối nay, 09/07/2017, hàng trăm nghìn người tham gia cuộc tuần hành suốt gần một tháng qua, tới Istanbul, tham gia cuộc mít tinh khổng lô do lãnh tụ đảng đối lập chỉ trì.

Cuộc tuần hành và mít tinh diễn ra trong không khí căng thẳng và được đặt dưới sự kiểm soát an ninh cao độ của chính quyền.

Đặc phái viên RFI tại Istanbul, Alaxandre Billette tường trình :

Sau 24 ngày đi bộ trên 450 km đường, được khoảng 50 nghìn người ủng hộ vây quanh, lãnh đạo đảng đối lập (CHP) Kemal Kiliçdaroglu đa tới Itanbul trước khi tổ chức cuộc mít tinh khổng lồ « vì công lý » dự kiến vào tối ngày Chủ nhật.

Một số nhà tổ chức dự trù sẽ có khoảng hơn một triệu người tham gia. Đây là một cuộc tập hợp lớn chưa tùng có do phe đối lập kêu gọi kể từ sau vụ đảo chính hụt hồi tháng 7 năm ngoái.

Cuộc biểu tình diễn ra trong sự giám sát an ninh cao độ, trong khi những đe dọa khủng bố nhằm vào những người tuần hành đã được nhắc tới trong những ngày qua, ngoài ra có khả năng những nhóm quá khích muốn tấn công vào người biểu tình.

Dù gì thì ông Kemal Kiliçdaroglu, lãnh tụ đảng đối lập, dường như đã đạt được mục đích là lên án chính quyền mà ông gọi là độc tài chuyên chế. Nếu như cuộc biểu tình diễn ra thành công tối nay, ông Kemal Kiliçdaroglu sẽ chứng tỏ được vai trò thủ lĩnh đối lập với tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Nhưng dù sao vẫn còn phải xem phe đối lập tận dụng ra sao từ cuộc đại tuần hành này và liệu đối lập có sẵn sàng tiếp tục chiến dịch chống chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trên đường phố hay không. - RFI
|
|

6.
Bình Nhưỡng cảnh báo nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân

Tiếp theo cuộc biểu dương lực lượng của không quân Mỹ-Hàn sát vĩ tuyến 38, Bắc Triều Tiên cảnh báo nguy cơ chiến tranh nguyên tử đang « tiến gần đến điểm không thể lùi lại được».

"Đừng đùa với lửa trên thùng thuốc nổ". Nhật báo Rodong, cơ quan tuyên truyền của đảng cầm quyền duy nhất tại Bắc Triều Tiên trong số Chủ nhật, 09/07/2017, lên án Mỹ và Hàn Quốc gia tăng áp lực qua các cuộc tập trận hỗn hợp.

Rodong mô tả bán đảo Triều Tiên là một thùng thuốc nổ «lớn nhất thế giới » còn Washington và Seoul là những chế độ phiêu lưu quân sự đang làm cho nguy cơ xả ra chiến tranh hạt nhân ngày càng tiến gần đến điểm « không thể lùi lại được».

Ngày thứ Bảy, 08/07/2017, để đáp trả vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bắc Triều Tiên, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã phô trương sức mạnh răn đe qua một cuộc tập trận không kích bằng đạn thật, với sự tham gia của hai oanh tạc cơ chiến lược B1-B ném bom 900 kg gần vùng giới tuyến chia đôi Nam-Bắc Hàn.

Đối với Bình Nhưỡng, những cuộc tập trận như thế là « chiến thuật khiêu khích nguy hiểm nhằm gây ra chiến tranh hạt nhân với hệ quả là đưa đến thế chiến thứ ba ». Bắc Triều Tiên cho rằng thừa sức « xơi tái » Hàn Quốc.

Bắc Triều Tiên vẫn có thói quen đưa ra những lời đe dọa hung hăng. Nhưng rõ ràng là với khả năng chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt đã được cải tiến, cũng như được Bắc Kinh và Matxcơva ủng hộ ngoại giao, Bình Nhưỡng tỏ ra tự tin hơn.

Theo AFP, hôm thứ Bảy, trong cuộc hội kiến với chủ tịch Trung Quốc bên lề thượng đỉnh G20, tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi ông Tập Cận Bình là đã đến lúc «phải có hành động » giải quyết khủng hoảng Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, lãnh đạo Mỹ cũng phải nhìn nhận là «cần nhiều, thật nhiều thời gian". - RFI
|
|

7.
Trung Quốc “phá kỷ lục” khai thác băng cháy ở Biển Đông

Nhân Dân Nhật báo Trung Quốc đưa tin hôm 9/7 rằng nước này đã lấy được 300.000 mét khối băng cháy từ Biển Đông trong 60 ngày, phá kỷ lục thế giới về tổng khối lượng và thời gian khai thác.

Nơi khai thác là một địa điểm thử nghiệm ở độ sâu 1.266 mét dưới mực nước biển, cách Hong Kong 285 kilomet về phát đông nam.

Trung Quốc công bố lần lấy mẫu băng cháy thành công đầu tiên ở Biển Đông hôm 18/5. Họ đã phát hiện băng cháy ở khu vực vào năm 2007.

Một mét khối băng cháy, hay còn gọi là mêtan hyđrat, tương đương với 164 mét khối khí ga tự nhiên thông thường. Băng cháy có thể phát cháy như cồn khô.

Theo Nhân Dân Nhật Báo, Trung Quốc đã đạt được hơn mức kỳ vọng trong việc hoàn thành thăm dò thử nghiệm băng cháy ở Biển Đông.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Trung Quốc sẽ đẩy mạnh thăm dò để trợ giúp kỹ thuật nhằm công nghiệp hóa nguồn tài nguyên này.

Hiện nay, hơn 30 nước và khu vực tiến hành nghiên cứu về băng cháy và đạt một số tiến bộ vừa phải trong những năm gần đây.

Nhiều nước hy vọng biến băng cháy thành một nguồn năng lượng hiệu quả trên thực tế, trong đó có Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo ông Paul Duerloo, giám đốc điều hành Tập đoàn Tư vấn Boston ở Tokyo, phải 10 năm nữa mới đạt được hoạt động sản xuất khả thi về mặt thương mại.

Trung Quốc kỳ vọng sẽ bắt đầu sản xuất thương mại băng cháy vào khoảng năm 2030, theo Bộ Đất đai và Tài nguyên nước này. - VOA
|
|

8.
Lưu Hiểu Ba chưa quá yếu để đi chữa bệnh --- Bác sĩ Trung Quốc khẳng định không thể đưa Lưu Hiểu Ba ra nước ngoài

Hai bác sĩ phương tây đến thăm khôi nguyên giải Nobel Hoà bình Lưu Hiểu Ba đang ốm nặng tại một bệnh viện Trung Quốc hôm 8/7. Hai bác sĩ nói vẫn chưa quá muộn để ông ra nước ngoài chữa bệnh.

Tuy nhiên, hai bác sĩ, một người đến từ Đức và một người từ Hoa Kỳ, nói trong một tuyên bố rằng chuyến đi vì lý do y tế cần phải được thực hiện "càng nhanh càng tốt".

Ông Joseph Herman thuộc Trung tâm Ung thư M.D. ở Mỹ và ông Markus Buchler thuộc Đại học Heidelberg của Đức cho biết ông Lưu Hiểu Ba và gia đình ông đã đề nghị ông được điều trị ở Đức hoặc Hoa Kỳ.

Ông Lưu, 61 tuổi, đã bị kết án 11 năm tù vào năm 2009 vì "đấu tranh trong thời gian dài và bất bạo động vì các quyền con người cơ bản ở Trung Quốc", trước khi ông được đưa tới bệnh viện ở thành phố Thẩm Dương, đông bắc Trung Quốc, để điều trị ung thư gan giai đoạn cuối.

Bệnh viện Số Một của Đại học Y Trung Quốc cho biết hai bác sỹ đã chấp thuận biện pháp điều trị hiện thời dành cho ông Lưu.

Ông Lưu đã bị bỏ tù sau khi bị kết án "kích động lật đổ quyền lực nhà nước" sau khi ông tham gia viết bản kiến nghị có tên Hiến chương 08 kêu gọi cải cách dân chủ tại Trung Quốc.

Ông đã được tạm tha vì lý do y tế và nhập viện vào cuối tháng 6. - VOA

***
Các bác sĩ Trung Quốc đang điều trị nhà ly khai Lưu Hiểu Ba người đoạt giải Nobel Hòa Bình 2010bị ung thư giai đoạn cuối, hôm qua 08/07/2017 khẳng định với các chuyên gia Mỹ và Đức tới Trung Quốc để thăm Lưu Hiểu Ba là tình trạng sức khỏe của ông Lưu không cho phép di chuyển ông đi xa.

Theo AFP, sau khi kiểm tra hồ sơ bệnh án và nghiên cứu phác đồ điều trị, cũng như trực tiếp kiểm tra tình trạng sức khỏe của ông Lưu hiểu Ba, các bác sĩ chuyên khoa ở bệnh viện số 1, thành phố Thẩm Dương cho biết việc chuyển bệnh nhân đi xa có thể sẽ gây nguy hiểm.

Cũng theo thông cáo của bệnh viện trên, « các chuyên gia Hoa Kỳ và Đức đã hoàn toàn đồng ý với phác đồ điều trị và các biện pháp của nhóm chuyên gia Trung Quốc ».Tuy nhiên, theo tin mới nhất từ Reuters, hai bác sĩ người Mỹ và Đức nói trên hôm nay khẳng định là với các phương tiện y học tối tân, vẫn có thể chuyển ông Lưu Hiểu Ba ra nước ngoài chữa bệnh nhưng chuyến đi phải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Cũng theo hai chuyên gia, bản thân Lưu Hiểu Ba và gia đình ông muốn ông được điều trị ở Đức hoặc Hoa Kỳ. Bệnh viện đại học Texas (Mỹ) và đại học Heidelberg (Đức) cho biết đã sẵn sàng tiếp nhận ông Lưu sang điều trị.

Khi ông Lưu Hiểu Ba nhập viện, phương Tây, đặc biệt là Mỹ, Pháp, Đức và Liên Hiệp Châu Âu liên tục kêu gọi Bắc Kinh để cho chủ nhân giải Nobel Hòa Bình 2010 được ra nước ngoài trị bệnh.

Nhiều tổ chức nhân quyền và những người thân của Lưu Hiểu Ba chỉ trích Bắc Kinh chỉ cho ông Lưu ra khỏi trại giam khi bệnh tình của ông đã quá nặng, khó cứu chữa. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc khẳng định ông Lưu Hiểu Ba đã được các chuyên gia giỏi điều trị bệnh ung thư chăm sóc. - RFI
|
|

9.
Mông Cổ: Cựu võ sĩ đô vật đắc cử tổng thống

Lãnh đạo đối lập Mông Cổ Khaltmaa Battulga, 54 tuổi, đắc cử tổng thống sau khi đối thủ nhìn nhận thất bại trong cuộc bầu cử vòng hai hôm thứ bảy 08/07/2017. Mông Cổ cũng vừa quyết định bỏ án tử hình.

Là ứng cử viên về nhất sau vòng đầu ngày 26/06, doanh nhân địa ốc Khaltmaa Battulga, cựu võ sĩ đô vật và nhu đạo, lãnh đạo đảng Dân Chủ đối lập đã đánh bại chủ tịch quốc hội Mieygombo Enkhbold ở vòng chung kết hôm thứ Sáu 07/07/2017. Theo kết quả gần như chính thức, Khaltmaa Battulga được 50,6%. Đối thủ Mieygombo Enkhbold 41%. Hơn 8% cử tri bỏ phiếu trắng.

Giữa hai vòng bầu cử, Mông Cổ trở thành quốc gia thứ 105 trên thế giới chính thức bỏ án tử hình. Tổng thống mới đắc cử tuyên bố sẽ bắt tay vào việc giải khó khăn kinh tế và những món nợ quốc tế như đã hứa khi tranh cử. Quốc hội Mông Cổ vẫn do đảng Nhân Dân chiếm đa số.

Với 3 triệu dân, tỷ lệ thất nghiệp tại quốc gia nhiều tài nguyên thiên nhiên và chăn nuôi lên đến 9% dân chúng ở tuổi lao động. Đầu năm nay, Oulan-Bator vay IMF 5,5 tỷ đôla.

Do nguyên liệu đồng bị sụt giá và kinh tế Trung Quốc, bạn hàng chính giảm đà, tăng trưởng kinh tế Mông Cổ bị tác động theo, từ 17% năm 2011 rơi xuống1% trong năm 2016. - RFI
|
|

Tin Việt Nam

10.
Việt Nam thu giữ 3 tấn ngà voi vận chuyển lậu

Các quan chức cho biết hôm 9/7 rằng nhà chức trách Việt Nam vừa thu giữ gần 3 tấn ngà voi giấu trong các thùng hoa quả. Theo báo chí nhà nước, số ngà này có xuất xứ là Nam Phi.

Tin cho hay cảnh sát Thanh Hóa phát hiện 2,7 tấn ngà trong những thùng các-tông trên một xe tải đang trên đường đi Hà Nội. Cảnh sát nói đây là lần bắt giữ lượng ngà voi buôn lậu lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh Thanh Hóa.

Trừ vài ngoại lệ hiếm hoi, hầu hết các nước đều đã đặt ngoài vòng pháp luật việc buôn bán ngà voi kể từ năm 1989, sau khi số lượng voi châu Phi giảm từ hàng triệu con vào giữa thế kỷ 20 còn khoảng 600.000 con vào cuối những năm 1980.

Người ta cho rằng hiện nay có khoảng 415.000 con voi và có 30.000 con bị giết bất hợp pháp hàng năm. Giá một kilogam ngà voi có thể lên đến 1.100 đôla.

Việt Nam đã đặt ngoài vòng pháp luật việc buôn bán ngà voi vào năm 1992. Nhưng Việt Nam vẫn là một thị trường hàng đầu của các sản phẩm từ ngà voi, vì chúng được xem là đồ trang trí sang trọng hoặc dùng làm thuốc, mặc dù không có gì chứng minh về các tác dụng y học.

Do việc cưỡng hành luật yếu ớt ở đất nước cộng sản nên thị trường chợ đen rất phát triển. Việt Nam cũng là tuyến trung chuyển nhộn nhịp của ngà voi buôn lậu từ châu Phi đi đến Trung Quốc và các vùng khác ở châu Á.

Tháng 10 năm ngoái, hải quan Việt Nam phát hiện 3,5 tấn ngà voi tại cảng Cát Lái, thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2015, nhà chức trách cảng Hải Phòng phát hiện và thu giữ 2,2 tấn ngà có xuất xứ là Mozambique. - VOA
|
|

11.
Ông Phúc nói gì với nguyên thủ Mỹ, Trung Quốc?

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có một loạt các cuộc tiếp xúc cấp cao bên lề hội nghị G20 ở Đức với nguyên thủ nhiều nước, trong đó có Trung Quốc và Mỹ.

Trong cuộc gặp hôm 8/7, ông Phúc và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “nhất trí duy trì quan hệ hữu nghị và hợp tác, ổn định”, theo VGP News.

Trang web của chính phủ trích lời ông Phúc “khẳng định Việt Nam đánh giá cao vai trò lãnh đạo hạt nhân của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hết sức coi trọng thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước”.

Tin cho hay, Thủ tướng Phúc và các nhà lãnh đạo Việt Nam “mong muốn được đón Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng”.

Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên của lãnh đạo Việt – Trung sau khi tướng Trung Quốc Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đột ngột rời Việt Nam trong chuyến thăm hồi tháng trước, dẫn tới nhiều đồn đoán.

Còn trong cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định sẽ thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng tháng 11/2017.

Các hình ảnh được truyền thông quốc tế đăng tải cho thấy rằng ông Phúc và ông Trump tươi cười bắt tay nhau rồi chụp ảnh chung.

Trong khi đó, báo chí Hoa Kỳ chỉ đăng hình ảnh chụp chung giữa hai nhà lãnh đạo Việt – Mỹ mà không đưa tin cụ thể về nội dung cuộc gặp.

Ngoài lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ, ông Phúc còn gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo, trong đó Thủ tướng Việt Nam cám ơn chính quyền Jakarta “đã thả và cho hồi hương 695 ngư dân Việt Nam; đề nghị Indonesia xử lý vấn đề nghề cá trên tinh thần nhân đạo, đoàn kết ASEAN và đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia”.

Ngoài ra, ông Phúc cho rằng “hai bên cần tiếp tục thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế giữa hai nước”.

Sau khi hội nghị thượng đỉnh G20 bế mạc ở Đức, ông Phúc hôm 8/7 đã đi thăm Hà Lan, nơi ông dự kiến sẽ “có các cuộc gặp gỡ lãnh đạo Tòa Công lý Quốc tế và Tòa Trọng tài Quốc tế”.

Tòa Trọng tài Quốc tế từng trao thắng lợi cho Philippines trong vụ kiện Trung Quốc về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông. Chưa rõ vấn đề đó có nổi lên trong cuộc gặp sắp tới của ông Phúc hay không. - VOA
|
|

12.
VN: bắt giữ gần 3 tấn ngà voi ở Thanh Hóa

Nhà chức trách Việt Nam hôm thứ Bảy đã bắt giữ gần ba tấn ngà voi trong các hộp đựng trái cây, theo giới chức và truyền thông nhà nước hôm 09/7/2017.

Đây là diễn biến mới nhất cho thấy 'vai trò chính' của nước này trong đường dây buôn bán lậu động vật hoang dã toàn cầu, theo AFP.

Cảnh sát ở tỉnh Thanh Hóa ở miền Trung Việt Nam đã tìm thấy 2,7 tấn ngà voi bên trong các thùng các-tông nằm phía sau một chiếc xe tải trên đường đến Hà Nội, theo một trang mạng của chính quyền địa phương.

"Đây là vụ bắt giữ ngà voi lớn nhất ở Thanh Hoá," nguồn này cho biết.

Truyền thông của nhà nước cuối tuần này cũng cho hay số ngà voi có nguồn gốc từ Nam Phi.

Người lái xe tải tuyên bố 'không biết đang vận chuyển gì', theo tờ báo Tuổi Trẻ do nhà nước kiểm soát.

'Bắt giữ kỷ lục'

Hôm 08/7, trang mạng của Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) cũng nói đã 'Bắt giữ hơn 2,7 tấn ngà voi ở Thanh Hóa.'

VOV cho hay đây là vụ bắt giữ kỷ lục từ trước tới nay ở địa phương này.

"Hồi 1h ngày 8/7, trên tuyến QL 1A (đoạn qua địa phận xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa), đội quản lý thị trường số 9 - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xe ô tô tải mang BKS 29C- 395.64," VOV cho biết chi tiết.

"Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên thùng xe chở 562 cục ngà voi cắt khúc với khối lượng 2.748kg."

Theo nguồn này, quan điều tra được gọi là 'đấu tranh tại chỗ', người lái xe 36 tuổi, trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã 'khai nhận' số hàng trên được 'chở từ tỉnh Đồng Nai đi Hà Nội tiêu thụ', khi đến địa phận trên thì bị bắt giữ.

"Hiện, toàn bộ số ngà voi trên đã được bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý theo quy định," vẫn theo VOV.

'Bị cấm toàn cầu'

Buôn bán trên toàn cầu về ngà voi, với những ngoại lệ hiếm hoi, đã bị cấm kể từ năm 1989, sau khi quần thể của loài động vật khổng lồ này ở châu Phi từ chỗ có hàng triệu con voi vào giữa thế kỷ 20 giảm xuống chỉ còn khoảng 600.000 con vào cuối những năm 1980. Hiện nay chỉ còn khoảng 415.000 cá thể voi, với 30.000 con bị giết một cách bất hợp pháp hàng năm.

Giá một kilogram ngà voi có thể đạt mức 1.100 đô la.

Việt Nam đã cấm việc buôn bán ngà voi vào năm 1992 nhưng quốc gia này vẫn là thị trường hàng đầu cho các sản phẩm ngà voi có giá tại địa phương vì các mục đích trang trí, hoặc 'y học cổ truyền,' mặc dù không có phẩm chất dược lý nào được chứng minh.

Việc thực thi pháp luật yếu kém ở đất nước cộng sản đã cho phép thị trường chợ đen phát triển mạnh, và Việt Nam cũng là một ngả đường tấp nập buôn lậu ngà voi từ Châu Phi dành cho các nước khác của châu Á, mà chủ yếu là Trung Quốc.

Tháng 10 năm ngoái, giới chức hải quan Việt Nam phát hiện khoảng 3,5 tấn ngà voi ở cảng Cát Lái ở thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm một khối lượng hai tấn được đóng gói thành một lô hàng duy nhất, theo AFP. Vào năm 2015, khoảng 2,2 tấn ngà voi có xuất xứ từ Mozambique đã được phát hiện và bắt giữ tại cảng Hải Phòng ở miền Bắc.

Vào tuần trước, chính quyền Hồng Kông đã tịch thu được 7,2 tấn ngà voi, số lượng lớn nhất ở thành phố này trong ba thập kỷ qua.

Trong khi những người vận chuyển 'cấp thấp' thỉnh thoảng bị bắt ở Châu Á, thì rất ít các 'trùm buôn lậu' động vật hoang dã được đưa ra công lý, vẫn theo hãng tin Pháp. - BBC
|
|

13.
Đề xuất đổ thêm bùn thải xuống biển Bình Thuận

Tin cho hay sau vụ công ty điện lực Vĩnh Tân 1 được cấp phép nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn thải ra biển Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận, lại có thêm vụ Tổng công ty phát điện 3 xin giấy phép đổ 2,4 triệu m3 bùn cát thải.

Ông Trần Lê Trung Hiếu, Chánh văn phòng Tổng công ty phát điện 3 (EVNGENCO 3) được báo Thanh Niên hôm 9/7 dẫn lời: "Thủ tục của dự án đã trình Bộ Tài Nguyên - Môi Trường, dự kiến sẽ tiến hành trong năm nay."

"Vị trí xin đổ bùn cát thải cách điểm mà Vĩnh Tân 1 đổ khoảng 5 km về hướng bắc và cách Khu bảo tồn biển Hòn Cau 10 km."

"Đây là bùn cát thải trong quá trình nạo vét luồng cho tàu trọng tải 100.000 tấn ra vào để vận chuyển than nhập khẩu từ Úc và Indonesia."

Hôm 28/6, một thứ trưởng Bộ Tài Nguyên - Môi Trường ký giấy phép chấp thuận cho Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát ra vùng biển Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận.

Việc nhận chìm khối lượng lớn chất nạo vét để xây dựng một nhà máy nhiệt điện than do Trung Quốc đầu tư gây xôn xao dư luận, vì khu vực nhận chìm bùn cát nạo vét gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau.

'Quyền nghi ngờ'

Tiến sĩ Nguyễn Tác An, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật biển Việt Nam cho rằng những lời giải thích của thứ trưởng này là "không khoa học," "không hiểu gì về sự sống ở đại dương."

Thông cáo do Bộ Tài Nguyên - Môi Trường phát đi vào cuối tháng 6/2017 ghi: "Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 cam kết và trong Giấy phép nhận chìm quy định Vĩnh Tân 1 chịu mọi trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố môi trường, tràn dầu, cháy nổ và có trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại do sự cố môi trường, tràn dầu, cháy nổ và hoạt động nhận chìm ở biển gây ra."

Trước đó, Tiến sĩ Nguyễn Văn Phú từ Đại học Strassbourg, Pháp, nghiên cứu về kinh tế môi trường, nói với BBC: "Việc nhà máy điện Vĩnh Tân được cấp phép nhận chìm bùn thải gây quan ngại cho người dân là đương nhiên."

"Vì ở đây, khối lượng đất bùn lớn, có thể gây xáo trộn môi trường."

"Nếu không kiểm tra kỹ lưỡng, mà có gian lận trong việc này, chẳng hạn như đưa chất thải độc hại từ nguồn khác trộn lẫn vào bùn nạo vét để cùng thải ra biển thì hậu quả có thể tương tự như vụ Formosa."

Chuyên gia cho biết thêm: "Vì cơ chế quản lý kiểm tra môi trường của Việt Nam không khắt khe lắm nên người dân có quyền nghi ngờ những việc như vậy, điển hình là vụ Formosa."

Ông Phú đề xuất: "Việt Nam cần đưa ra yêu cầu nghiêm túc về các nghiên cứu tác động môi trường của các dự án kinh tế trước khi triển khai."

"Trong đó cần tính đến chi phí phải bỏ ra để giải quyết hệ lụy mà hành vi của một doanh nghiệp có thể gây tác động tiêu cực lên cộng đồng xung quanh. Và nhất là ai là người phải trả chi phí đó."

"Người dân cũng có quyền nghi ngờ việc đổ bùn thải của nhà máy điện vì đã xảy ra tình trạng bụi than gây ô nhiễm khu dân cư lân cận." - BBC
|
|

14.
Hà Nội tiếp tục chống tham nhũng bằng… mồm

Báo cáo về họat động chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ Việt Nam trong sáu tháng đầu năm nay tiếp tục hài hóa các tuyên bố, hứa hẹn của giới lãnh đạo Việt Nam.

Theo kết quả cuộc khảo sát chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) 2006 do Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) công bố cách nay khoảng hai tháng thì Việt Nam chỉ đạt 33/100 điểm, đứng hạng 137/176 và vì vậy vẫn thuộc nhóm các quốc gia mà tham nhũng là vấn nạn nghiêm trọng.

Còn theo báo cáo về họat động chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ Việt Nam – cơ quan chuyên trách về chống tham nhũng tại Việt Nam – trong sáu tháng đầu năm nay, chỉ có một cá nhân bị xác định là đã “thiếu trách nhiệm” khiến cơ quan công quyền do cá nhân này phụ trách xảy ra tham nhũng.

Cũng trong sáu tháng vừa qua, hệ thống thanh tra trải rộng từ trung ương đến các địa phương đã kiểm tra 1.800 cơ quan và chỉ phát giác 22 cơ quan vi phạm các qui định về phòng chống tham nhũng. Tổng số vụ tham nhũng đã được phát giác trong sáu tháng đầu năm 2017 chỉ có 46 vụ, liên quan đến 66 viên chức.

Báo cáo không đề cập đến việc kê khai tài sản, thu nhập của viên chức trong sáu tháng đầu năm 2017 mà chỉ công bố một số số liệu liên quan đến việc kê khai tài sản, thu nhập của viên chức hồi năm ngoái. Theo đó đã có hơn một triệu viên chức kê khai tài sản, thu nhập, đạt tỉ lệ 99,8%. Công việc xác minh tài sản, thu nhập chỉ thực hiện với 77 cá nhân bị báo chí, dân chúng tố cáo nhưng không phát giác trường hợp nào “thiếu trung thực”.

Cần lưu ý là trong vài năm gần đây, cả dân chúng lẫn báo giới liên tục công bố các thông tin, hình ảnh cho thấy vô số viên chức giàu có bất thường, sống hết sức xa hoa trong những tư gia trị giá nhiều tỉ, chưa kể đang sở hữu, sử dụng những động sản (đồng hồ, điện thoại, xe hơi) mà tại các quốc gia khác, chỉ có triệu phú mới đủ khả năng sắm.

Bị chỉ trích dữ dội, một số viên chức đã lên tiếng phân bua. Ví dụ ông Trần Văn Truyền – cựu Tổng Thanh tra Chính phủ, nhân vật giữ vai trò chỉ huy trưởng của hệ thống chống tham nhũng – từng khẳng định, khối tài sản trị giá hàng trăm tỉ mà ông ta sở hữu là do “làm vườn đến thối cả móng tay”. Ông Nguyễn Sỹ Kỷ, Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk thì giải thích, tư dinh có thủy tạ, hồ bơi và ba thửa đất với diện tích lên tới cả héc ta ở trung tâm thành phố Buôn Ma Thuật được tạo lập từ tiền chạy xe ôm mà ông đã dành dụm lúc còn trai trẻ. Ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Yên Bái cũng khẳng định, khối tải sản trị giá vài trăm tỉ là tiền để dành từ thời trai trẻ do bện chổi, làm men nấu rượu, làm bánh kẹo, làm giá,…

Hệ thống công quyền Việt Nam chấp nhận tất cả những giải thích kiểu này và không làm gì thêm.

Trước sự phẫn nộ của công chúng, tại buổi công bố Báo cáo về họat động chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ Việt Nam trong sáu tháng đầu năm nay, một viên thiếu tướng công an là Phó Thanh tra Bộ Công an Việt Nam, tiếp tục phân bua. Ông ta bảo rằng hệ thống thanh tra các cấp cũng “trăn trở” trước tình trạng nhiều viên chức giải thích rằng nhờ “nuôi lợn, nuôi gà” mà họ có điều kiện tạo lập, thủ đắc khối tài sản khổng lồ như thiên hạ tận mắt mục kích. Theo lời viên tướng này thì dù chính quyền Việt Nam buộc các viên chức phải kê khai tài sản, thu nhập nhưng không đặt định các quy định nhằm hỗ trợ “truy nguyên nguồn gốc” nên hệ thống thanh tra có muốn cũng không làm gì được. - nguoiviet

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9




No comments:

Post a Comment