Sunday, July 30, 2017

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 30/7

Tin Thế Giới

1.
Mỹ lại thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa

Hoa Kỳ tuyên bố đã bắn hạ một tên lửa đạn đạo tầm trung trong chương trình phòng thủ tên lửa nhằm bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa tiềm tàng của những nước như Bắc Hàn và Iran.

Reuters đưa tin rằng vụ thử nghiệm được tiến hành trên Thái Bình Dương, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Bình Nhưỡng, sau khi chính quyền này tuyên bố đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng đánh trúng toàn lục địa của Hoa Kỳ.

Vụ thử nghiệm hệ thống phòng thủ tối tân có tên viết tắt là THAAD được hoạch định từ lâu, trước cả vụ phóng mới nhất của Bắc Hàn, nhưng nó được tiến hành khi căng thẳng gia tăng với Bình Nhưỡng kể từ khi chính quyền cộng sản này lần đầu phóng tên lửa đạn đạo vào ngày 4/7.

Cơ quan Phòng thủ Mỹ (MDA) hôm 30/7 nói rằng Hoa Kỳ đã đánh chặn thành công các mục tiêu 15 lần bằng hệ thống THAAD, dù mục tiêu là tên lửa tầm trung, không phải loại tầm xa mà Bắc Hàn thử nghiệm.

Reuters dẫn thông cáo của giám đốc cơ quan này nói: “Ngoài việc đánh chặn thành công mục tiêu, các dữ liệu thu thập được sẽ cho phép MDA tăng cường hệ thống phòng thủ THAAD”.

​“Bắc Hàn vẫn là một mối đe dọa nguy cấp nhất đối với sự ổn định của khu vực”, chỉ huy lực lượng không quân Thái Bình Dương, tướng Terrence J. O'Shaughnessy, được Reuters trích lời nói trong thông cáo ra ngày 30/7. - VOA
|
|

2.
Mỹ xác nhận tiêu diệt các thủ lĩnh IS hôm 11/7

Các quan chức quân sự Mỹ đã xác nhận có thêm 4 thủ lĩnh cấp cao của Nhà nước Hồi giáo chết trong cuộc không kích hôm 11/7 ở đông bắc Afghanistan. Vụ này cũng giết chết thủ lĩnh hàng đầu của nhóm khủng bố.

Máy bay không người lái đã đánh trúng bản doanh của IS ở tỉnh Kunar, giáp với Pakistan, và tiêu diệt Abu Sayed, đứng đầu nhánh ISK-P của Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh Khorazan.

Một tuyên bố của giới quân sự Hoa Kỳ nêu ra tên và chức danh của 4 kẻ khủng bố đã bị giết là các cố vấn cao cấp của IS, bao gồm Sheik Ziaullah, Mulawi Hubaib, Haji Shirullah và Assadullah.

Quân đội Mỹ đã xác nhận cái chết của Sayed vào thời điểm đó, nhưng không thể cung cấp ngay các chi tiết về các chỉ huy khác đã bị giết trong vụ tấn công bằng tên lửa. - VOA
|
|

3.
Nga ‘trục xuất 755 nhân viên ngoại giao Mỹ’

Đích thân Tổng thống Vladimir Putin đưa ra thông tin này trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 30/7 nhằm đáp trả lại các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ.

Moscow hôm 28/7 yêu cầu Mỹ cắt giảm hàng trăm nhân viên ngoại giao, đồng thời tuyên bố sẽ thu giữ hai cơ sở ngoại giao của Hoa Kỳ sau khi Hạ viện và Thượng viện nước này thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Theo Reuters, ông Putin nói rằng tất cả các nhân viên ngoại giao Mỹ sẽ phải rời khỏi Nga vào ngày 1/9.

“Trong số hơn 1000 nhân viên, các nhà ngoại giao lẫn nhân viên hỗ trợ, đã và đang làm việc ở Nga, 755 phải ngưng hoạt động tại Liên bang Nga”, ông Putin nói.

Các biện pháp mới của Mỹ nhằm đáp trả Moscow sau khi tình báo Hoa Kỳ kết luận rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 cũng như nhằm trừng phạt chính quyền của ông Putin vì đã chiếm giữ Crimea từ Ukraine năm 2014.

Moscow hôm 28/7 nói rằng Hoa Kỳ tới ngày 1/9 phải giảm số nhân viên ngoại giao ở Nga xuống còn 455 người, đúng với con số nhân viên Nga còn lại ở Mỹ sau khi Washington trục xuất 35 người tháng 12 năm ngoái.

Reuters dẫn một nguồn tin tại Đại sứ Mỹ ở Moscow cho biết rằng khoảng 1.100 nhân viên ngoại giao làm việc ở Nga, cả người bản địa lẫn công dân Hoa Kỳ.

Tổng thống Putin tuyên bố rằng Nga sẽ tiến hành thêm các biện pháp chống Mỹ nhưng không phải ngay lúc này.

Nhà lãnh đạo này tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ là một bước đi làm xấu đi quan hệ song phương. - VOA
|
|

4.
Cảnh sát Úc phá âm mưu khủng bố máy bay

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói rằng cảnh sát đã phá một âm mưu khủng bố nhằm làm rơi máy bay.

Phát biểu hôm 30/7, ông Turnbull cho biết ưu tiên hàng đầu của ông và của chính phủ là bảo đảm an toàn cho người Úc:

"Sự hợp tác, cộng tác chặt chẽ giữa cơ quan tình báo và an ninh là điều trọng yếu để đảm bảo an toàn cho người dân Úc khỏi bị khủng bố. Ưu tiên hàng đầu của chính phủ của tôi và cam kết của tôi đối với người dân Úc là giữ an toàn cho họ. Hàng ngày, hàng giờ, chúng tôi tập trung vào việc đảm bảo rằng các biện pháp phòng vệ trước khủng bố của chúng tôi mạnh mẽ hơn bao giờ hết, hợp tác của chúng tôi chặt chẽ hơn bao giờ hết, sự phối hợp của chúng tôi nhanh hơn bao giờ hết".

Giám đốc Cảnh sát Liên bang Úc Andrew Colvin nói có 4 người đã bị bắt giam giữ do đã lên kế hoạch thực hiện một hành động khủng bố bằng cách sử dụng một "thiết bị tự chế".

Nhà chức trách nói rằng các cuộc đột kích được cho là liên quan đến một âm mưu "do Hồi giáo đứng sau", mặc dù họ không tiết lộ chi tiết cụ thể về thời gian, ngày tháng và địa điểm. Các cuộc đột kích không có kế hoạch trước, mà là một phản ứng nhanh sau khi cảnh sát nhận được tin báo.

Các biện pháp an ninh bổ sung đã được áp dụng tại sân bay Sydney và hiện đã được mở rộng đến các vùng khác của đất nước. - VOA
|
|

5.
Bắc Hàn thử tên lửa để “cảnh báo nghiêm khắc” Mỹ --- Ông Trump ‘rất thất vọng’ với Trung Quốc --- Máy bay ném bom Mỹ ‘vần vũ’ trên bán đảo Triều Tiên

Bắc Triều Tiên hôm 30/7 nói vụ thử tên lửa mới nhất của họ là lời "cảnh báo nghiêm khắc" dành cho Washington liên quan đến một loạt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng.

Các chuyên gia vũ khí nói tên lửa đó có khả năng bay tới Hoa Kỳ đại lục.

Bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên nói Washington nên "thức tỉnh từ giấc mơ ngu ngốc về chuyện làm hại" quốc gia cộng sản có rất ít quan hệ với thế giới.

Tuyên bố của Bình Nhưỡng được đưa ra vài giờ sau khi Không lực Hoa Kỳ cho hai máy bay ném bom B-1B bay trên bán đảo Triều Tiên, cùng với các máy bay phản lực của Hàn Quốc và Nhật Bản, như là một cách thể hiện sức mạnh trước mối đe dọa của Bắc Triều Tiên.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết hoạt động bay của họ được thực hiện cùng với các máy bay phản lực của Hàn Quốc và Nhật Bản là "phản ứng trực tiếp" về việc Bắc Triều Tiên leo thang với việc phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào ngày 3/7 và 28/7.

Trong khi đó, Cục Phòng thủ Tên lửa Hoa Kỳ cho biết họ tiến hành thành công vụ thử lần thứ 15 về bắn hạ tên lửa đạn đạo tầm trung trong cả 15 lần thử Hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn Cuối. Tên lửa đạn đạo mục tiêu được phóng đi từ máy bay chiến đấu bay bên trên Thái Bình Dương. Quân đội cho biết nó đã bị phát hiện, theo dõi và đánh chặn bởi hệ thống phòng thủ ở Alaska.

Chỉ huy Cục phòng thủ, Trung tướng Sam Greaves cho biết số liệu thu được từ cuộc thử sẽ cải thiện "khả năng của Mỹ đi trước nguy cơ đang phát triển". - VOA

***
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 29/7 đã lên Twitter để bày tỏ sự thất vọng đối với Trung Quốc vì nước này đã không làm gì cho Mỹ liên quan tới vấn đề Bắc Hàn.

“Tôi thật sự thất vọng với Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo ngu ngốc của chúng ta trong quá khứ đã cho phép họ kiếm hàng trăm tỷ đôla một năm từ thương mại. Ấy vậy mà họ không làm gì cho chúng ta về chuyện Bắc Hàn, chỉ có nói”, ông Trump viết.

“Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép điều này tiếp tục nữa. Trung Quốc có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này”.

Không lâu trước đó, Bắc Hàn tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa, theo Reuters.

Lãnh tụ nước này, Kim Jong Un, sau đó tuyên bố sở hữu các tên lửa có thể đánh toàn bộ trúng lục địa Mỹ.

Trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, ông Trump từng nêu tình trạng thâm hụt thương mại với Trung Quốc đồng thời tính tới chuyện áp đặt thuế cao hơn đối với việc nhập khẩu thép của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Vụ phóng hôm 28/7 được thực hiện chưa đầy một tháng sau khi Bắc Hàn tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đâu tiên, bất chấp nỗ lực kiềm chế của Mỹ, Nhật và Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ sau đó đã ra thông cáo, nói rằng “với việc đe dọa thế giới, các vũ khí và những vụ thử này lại càng khiến Bắc Hàn bị cô lập, làm suy yếu nền kinh tế và tước đoạt người dân”.

“Hoa Kỳ sẽ tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn của lục địa Mỹ và bảo vệ các đồng minh trong khu vực”, ông Trump nói. - VOA

***
Hoa Kỳ sớm 30/7 đã triển khai hai máy bay ném bom siêu thanh B-1B trên vùng trời bán đảo Triều Tiên để phô trương sức mạnh, sau khi Bình Nhưỡng thực hiện các vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Bắc Hàn tuyên bố đã thử nghiệm thành công một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa hôm 28/7 và chứng tỏ khả năng có thể đánh trúng lục địa Mỹ.

Reuters dẫn lời không lực Mỹ và Hàn Quốc cho biết rằng chuyến bay trên là phản ứng trực tiếp trước vụ thử nghiệm này, cũng như vụ thử rocket hôm 3/7.

Hai chiếc máy bay cất cánh từ một căn cứ không quân của Mỹ ở Guam, và sau đó, các chiến đấu cơ của Nhật và Hàn Quốc đã cùng bay trong đợt thao dượt mới nhất này.

​“Bắc Hàn vẫn là một mối đe dọa nguy cấp nhất đối với sự ổn định của khu vực”, chỉ huy lực lượng không quân Thái Bình Dương, tướng Terrence J. O'Shaughnessy, được Reuters trích lời nói trong thông cáo.

“Nếu nhận được lệnh, chúng tôi sẵn sàng phản ứng với lực lượng nhanh, gây chết chóc và áp đảo”.

Trong quá khứ, Hoa Kỳ từng triển khai máy bay ném bom B1-B "Lancer" tới bán đảo Triều Tiên phô diễn sức mạnh sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo Reuters, đích thân lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un giám sát vụ thử lúc ban đêm hôm 28/7, và nói rằng đó là một “cảnh báo cứng rắn” đối với Hoa Kỳ rằng nước này sẽ không chống đỡ được sự phá hủy nếu tìm cách cấn công.

Trung Quốc, một đồng minh chính của Bắc Hàn, ra tuyên bố phản đối các vụ phóng tên lửa mà Bắc Kinh nói vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, đồng thời kêu gọi “tất cả các bên hành động cẩn trọng nhằm tránh căng thẳng leo thang”. - VOA
|
|

6.
Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi quân đội phục vụ đảng Cộng Sản

Trung Quốc kỷ niệm 90 năm thành lập « Giải phóng quân » trong một doanh trại ở Nội Mông, cách Bắc Kinh 500 cây số, xa dân chúng và phóng viên quốc tế.

Trong buổi lễ diễn binh được truyền hình, chủ tịch nước, kiêm chủ tịch đảng, chủ tịch quân ủy trung ương Tập Cận Bình kêu gọi quân đội, đứng hàng thứ nhất thế giới về quân số, tuyệt đối trung thành với đảng cầm quyền.

Thông tín viên Angélique Forget từ Thượng Hải lược thuật :

"Cuộc diễu binh rầm rộ hôm nay chỉ được thông báo vài giờ trước lúc khai mạc và không một phương tiện truyền thông nước ngoài nào được phép đến dự.

Chủ tịch Tập Cận Bình trong bộ quân phục đã chủ trì buổi lễ duyệt binh với 12.000 binh lính, khoảng 100 phi cơ quân sự và bên cạnh đó là hàng chục chiếc trực thăng xếp hình số "90" mừng ngày thành lập quân đội.

Cuộc phô trương sức mạnh này đã kết thúc bằng màn trình diễn tên lửa liên lục địa đời mới Đông Phong 31 AG có thể bay đến mục tiêu cách xa 11.000 cây số.

Trong bài diễn văn đọc trước lực lượng vũ trang, ông Tập Cận Bình kêu gọi quân đội 'phục vụ, tuyệt đối trung thành với đảng Cộng Sản Trung Quốc' và 'trong tư thế sẵn sàng chiến đấu trước mọi kẻ xâm lăng'.

Tường thuật trực tiếp trên đài tuyền hình nhà nước, một chuyên gia Trung Quốc nhắc lại : 'một đội quân hùng mạnh là cột sống của một đất nước hùng mạnh'. Trong một vài tháng nữa Bắc Kinh tổ chức Đại Hội Đảng nhằm thay đổi ban lãnh đạo. Lễ diễu binh hôm nay là cơ hội để Tập Cận Bình nhắc nhở ông là người duy nhất có thực quyền để cầm chịch đất nước". - RFI
|
|

7.
"Đôi bên cùng có lợi": Chuẩn mực mới trong hợp tác quân sự Nga-Trung

Vài ngày sau khi cuộc tập trận thường niên Malabar 2017 (14-17/07) kết thúc ở vịnh Bengal, có một cuộc tập trận hải quân khác bắt đầu cũng liên quan sâu sắc đến Ấn Độ về mặt địa chính trị : đó là cuộc tập trận Joint Sea 2017 (21-26/07) giữa Nga và Trung Quốc tại biển Baltic. Mỗi cuộc tập trận, theo cách riêng của nó, cho thấy những thay đổi liên kết đang diễn ra ở châu Á-Thái Bình Dương và khu vực Á-Âu. Ấn Độ tham gia cuộc tập trận thứ nhất và đóng vai trò còn hơn cả một quan sát viên tò mò trong cuộc tập trận thứ hai.

Trong bài viết đăng trên blogs.rediff.com (23/07/2017), tác giả M. K. Bhadrakumar nhận thấy “Một chuẩn mực mới trong hợp tác quân sự Nga-Trung”. Cuộc tập trận Malabar 2017 kéo dài 4 ngày, quy tụ Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản, thể hiện rõ thái độ chống Trung Quốc. Trong khi Ấn Độ tìm cách giảm thiểu khía cạnh này thì Nhật Bản lại thổi phồng, còn Hoa Kỳ thì thêu dệt thêm. Đại sứ Nhật Bản tại Ấn Độ, Kenji Hiramatsu, đã viết một bài báo thể hiện quan điểm bất thường, hoan nghênh Malabar-17 như là dấu hiệu của một liên minh an ninh tại châu Á.

Trong khi đó, cuộc tập trận Joint Sea 2017 giữa Nga và Trung Quốc lại bị các cường quốc phương Tây theo dõi chặt chẽ và dường như “gây báo động cho Washington” (theo Telegraph, 21/07/2017). Điều lý thú ở chỗ, Joint Sea 2017 bao gồm hai phần. Trước tiên là cuộc tập trận ngoài khơi biển Baltic, sau đó là cuộc tập trận giữa hải quân Nga và Trung Quốc vào tháng 09/2017 tại biển Nhật Bản và biển Okhotsh. Thực vậy, các nước Baltic đều nằm trên tuyến phòng thủ của Nga đối mặt với Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng giống như biển Nhật Bản là tuyến phòng thủ của Trung Quốc để đối mặt với liên minh Mỹ-Nhật.

Cả hai cuộc tập trận Malabar 2017 và Joint Sea 2017 đều trình diễn những vũ khí tối tân, cho dù Malabar 2017 có quy mô lớn hơn với sự tham gia của 3 tầu sân bay, 2 tầu ngầm, 16 tầu chiến và 95 máy bay, trong đó có cả chiến đấu cơ. Nếu so sánh thì Joint Sea 2017 tương đối khiêm tốn hơn, chỉ có khoảng 10 tầu chiến và 10 máy bay được huy động.

Điều thu hút sự chú ý nhất trong cuộc tập trận Joint Sea 2017 chính là khu trục hạm trang bị tên lửa dẫn đường của Trung Quốc (khu trục hạm Type 052D), một loại tàu chiến do Trung Quốc sản xuất và được đánh giá là cũng tân tiến như bất kỳ loại tàu chiến nào khác trên thế giới. Khu trục hạm này bảo đảm phòng không cho các tầu sân bay Trung Quốc.

Hải Quân Trung Quốc thử sức trên “đất” của NATO

Lần đầu tiên, Hải Quân Trung Quốc xuất hiện ở biển Baltic, nơi được cho là “đất” của NATO. Hành động này mang tính biểu tượng và cũng cho phép đánh giá tham vọng của Trung Quốc điều lực lượng hải quân đến hoạt động tại các vùng biển châu Âu, sân chơi của các “nước lớn”. Chuyến đi nửa vòng trái đất cho thấy tham vọng của hải quân Trung Quốc muốn trở thành một trong các cường quốc hoạt động tại các vùng biển quốc tế xa xôi. Một thông tín viên quốc phòng phương Tây nhận xét ngắn gọn : “Họ (Trung Quốc) vẫn còn phải cố gắng thêm một chút nữa thì mới bắt kịp các cường quốc hàng hải thế giới, nhưng không ai nghĩ là họ còn ở lại phía sau lâu nữa”.

Một bình luận của hãng thông tấn Nga Sputnik đã bổ sung một ý tưởng hấp dẫn : bằng cách tham gia với Nga ngay ở cửa ngõ của NATO trong biển Baltic, hải quân Trung Quốc có lẽ muốn thể hiện chiến lược gọi là “fanbian – phiên biến” (đổi phía - theo nghĩa tiếng Hoa), được cho là của nguyên soái Trung Quốc La Vinh Hoàn (Luo Ronghuan) trong Thế Chiến II : tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ để đánh lạc hướng quân sự nhằm gạt bỏ sức ép. Động thái của hải quân Trung Quốc giống như vậy. Nhưng Trung Quốc và Nga chắc chắn đang đáp trả những hành động gây hấn mà Hoa Kỳ tiến hành chống lại họ ở Biển Đông và biển Baltic.

Cuộc tập trận Joint Sea 2017 diễn ra chỉ 15 ngày sau chuyến công du Matxcơva ngày 04/07/2017 của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tại cuộc gặp này đã có sự phối hợp tuyệt vời về các chính sách trước khi ông Tập và tổng thống Nga Vladimir Putin gặp tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề thượng đỉnh G20 (07-08/072017) tại Hamburg, Đức. Điểm nổi bật của cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Trung là sự phối hợp quan điểm trong vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Giới bình luận Nga thì đánh giá cuộc tập trận tại biển Baltic mang tính “bài phương Tây”. Thế nhưng, một bài báo của Nhân Dân Nhật Báo lại tuyên bố rằng Joint Sea 2017 “không nhắm vào bất kỳ bên thứ ba nào”. Bài báo ghi nhận Baltic là một “vùng nhạy cảm”, nhưng cho rằng cuộc tập trận “chỉ là một hoạt động định kỳ diễn ra hai năm một lần và không nhắm vào bất kỳ bên thứ ba nào hay đối phó với tình hình hiện tại”. Tuy nhiên, Nhân Dân Nhật Báo cũng nhấn mạnh là “NATO có thể cảm thấy ở thế phòng thủ trước các cuộc tập trận chung và chắc chắn mong là Nga-Trung ít hợp tác hơn”.

Cuộc tập trận tại biển Baltic có thể coi là một tín hiệu tinh tế về sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với những nỗ lực của Matxcơva nhằm kiến tạo lại trật tự an ninh tại châu Âu. Tương tự, phần hai của cuộc tập trận Joint Sea 2017 ở Viễn Đông thể hiện tình đoàn kết của Nga đối với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng khu vực do vấn đề Bắc Triều Tiên.

Một “chuẩn mực mới” đang được hình thành. Vào tháng 05/2015, chiến hạm Trung Quốc lần đầu tiên tập trận với hạm đội Hắc Hải Nga. Tháng 09/2016, cũng lần đầu tiên, hải quân hai nước cùng tuần tra tại Biển Đông, bao gồm cả việc máy bay đáp xuống các đảo tại đây. Joint Sea 2017 rõ ràng là một bước tiến nữa : Đó là các cuộc tập trận “hai bên cùng có lợi” , ở biển Baltic và Viễn Đông, gợi đến một liên minh chiến lược. - RFI
|
|

8.
EU khởi động thủ tục nhắm vào Ba Lan về cải cách tòa án

Liên minh Châu Âu đã khởi động một thủ tục về vi phạm nhắm vào Ba Lan vì những cải cách mà nước này thực hiện đối với ngành tư pháp mà EU lo sợ sẽ ảnh hưởng đến tính vô tư của các tòa án Ba Lan.

Các ủy viên EU quyết định bắt đầu hành động pháp lý hôm thứ Bảy, trước khi luật mới của Ba Lan được công bố, với mối lo ngại chính là bộ trưởng tư pháp giờ có thể kéo dài thẩm quyền của các thẩm phán, bãi nhiệm và bổ nhiệm chủ tịch tòa án.

"Những quy định mới cho phép bộ trưởng tư pháp gây ảnh hưởng lên các thẩm phán bình thường thông qua, đặc biệt là, các tiêu chuẩn mơ hồ cho việc kéo dài thẩm quyền của họ và do đó làm suy yếu nguyên tắc bất khả bãi nhiệm của thẩm phán," Ủy hội Châu Âu cho biết trong một thông cáo hôm thứ Bảy.

Các ủy viên cũng lo ngại về là việc các thẩm phán nữ bị buộc phải nghỉ hưu sớm năm năm so với các thẩm phán nam.

Đảng Luật pháp và Công lý của Ba Lan muốn xúc tiến những cải cách tòa án vì họ nói rằng tòa án quá chậm và trì trệ với tư duy thời cộng sản.

Theo thông cáo của EU, đảng cầm quyền của Ba Lan có một tháng để hồi đáp thông báo cho biết Ba Lan đang vi phạm luật của EU.

Chính phủ Ba Lan gọi cải cách tòa án là vấn đề nội bộ. Phó Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan, Konrad Szymanski, nói với hãng tin PAP rằng quyết định của EU là "vô căn cứ," và ông nói luật mới này đáp ứng những quy định pháp lý. - VOA
|
|

9.
Mỹ, Iran lời qua tiếng lại về những vụ tàu chiến đối đầu

Ngũ Giác Đài mạnh mẽ phản bác tuyên bố của Iran hôm thứ Bảy nói rằng một hàng không mẫu hạm của Mỹ đã bắn cảnh cáo về phía một trong những chiếc tàu của họ một cách "không chuyên nghiệp."

Thông tấn xã chính thức IRNA của Iran dẫn lời phát biểu của Vệ binh Cách mạng nói rằng vụ việc xảy ra hôm thứ Sáu khi tàu USS Nimitz tiếp cận một giàn khoan dầu ngoài khơi ở Vịnh Ba Tư và một máy bay trực thăng từ tàu này đã áp sát tàu chở binh lính Iran.

Phát ngôn viên Hải quân Mỹ Ian M. McConnaughey hôm thứ Bảy nói, "trong khi thực hiện cuộc tuần tra thường xuyên trong không phận quốc tế của Vịnh Ả-rập vào ngày 28 tháng 7, một máy bay trực thăng của Hải quân Mỹ đã quan sát thấy một số tàu hải quân của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tiến gần lực lượng hải quân Mỹ ở tốc độ cao Lực lượng hải quân Mỹ đã cố gắng thiết lập giao tiếp nhưng không có phản hồi từ các tàu của Iran.

"Sau khi giao tiếp, các tàu của Iran được quan sát thấy thực hiện một cuộc diễn tập bắn súng."

"Bộ chỉ huy Trung tâm Lực lượng Hải quân Mỹ đánh giá sự tương tác này là an toàn và chuyên nghiệp."

Đây là lần thứ hai một vụ đối đầu giữa Mỹ và Iran xảy ra trong tuần. Hôm thứ Ba, tàu của Mỹ bắn cảnh báo về phía một chiếc tàu của Iran ở Vịnh sau khi thủy thủ trên tàu nói nó tiếp cận họ theo một cách có ý đe dọa.

Iran phủ nhận tiếp cận tàu của Mỹ hôm thứ Ba và nói tàu của Mỹ mới là tàu hành xử có ý đe dọa.

Những vụ đối đầu giữa tàu của Mỹ và Iran diễn ra khá thường xuyên trong những tháng gần đây. Vào tháng 1, một tàu khu trục của Mỹ đã bắn cảnh báo về phía bốn tàu của Iran ở eo biển Hormuz khi những tàu này tiến gần với tốc độ cao. - VOA
|
|

10.
Philippines: Thị trưởng 'dính líu' ma túy bị bắn chết

Một thị trưởng ở Philippines đã bị bắn chết trong một cuộc đột kích của cảnh sát.

Reynaldo Parojinog, thị trưởng thành phố Ozamiz trên đảo Mindanao, đang bị Tổng thống Rodrigo Duterte cáo buộc có liên kết với buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Vị thị trưởng đã bị sát hại cùng vợ và 10 người khác trong nhà khi cảnh sát thực hiện đột kích 'theo lệnh'.

Các nhân viên cảnh sát đã bị các vệ sĩ của thị trường bắn, theo giới chức chính quyền.

Hơn 7.000 người đã bị giết kể từ khi ông Duterte phát động một cuộc chiến nhắm vào buôn bán ma túy từ tháng 7/2016.

Cảnh sát đã đưa ra lệnh bắt giữ thì bị các nhân viên an ninh của ông Parojinog "nổ súng," vẫn theo giới chức Philippines.

Phát ngôn viên của ông Duterte, Ernesto Abella, nói:

"Gia đình Parojinog, nếu quí vị còn nhớ, có trong danh sách những người dính vào buôn bán ma túy bất hợp pháp" của Tổng thống Duterte.

'Không hề nổ súng'

Một người phát ngôn cho gia đình Parojinog đã phủ nhận việc có một cuộc đấu súng và nói rằng dinh của thị trưởng đã không hề nổ súng.

Anh trai của ông Parojinog cũng bị giết trong cuộc tấn công vào sáng ở Ozamiz.

Con gái ông, phó thị trưởng của thành phố, đã bị bắt và phải đối mặt với các tội liên quan đến ma túy, cảnh sát cho hay.

Theo cảnh sát trưởng tỉnh Jaysen De Guzman, các nhân viên đã thu được nhiều súng trường, tiền mặt và ma túy bất hợp pháp tại địa chỉ này.

Ông Parojinog là thị trưởng thứ ba của Philippines bị giết trong chiến dịch đàn áp ma túy đẫm máu của chính phủ, trong đó ông Duterte đã lọc ra các quan chức địa phương, cảnh sát và thẩm phán.

Động thái này khiến ông trở nên nổi tiếng với nhiều người dân Philippines nhưng đã bị các nhóm nhân quyền và giới chỉ trích lên án.

Ông Duterte nhậm chức cách đây hơn một năm sau chiến dịch tranh cử, trong đó ông hứa sẽ giết hàng chục ngàn người nhằm chấm dứt nạn buôn lậu ma túy bất hợp pháp.

Đầu tháng này, các nhà lập pháp ở Philippines đã bỏ phiếu với đa số lớn để gia hạn giới quân luật ở Mindanao để giúp giải quyết tình trạng bạo lực trên hòn đảo có liên kết với một cuộc nổi dậy của những người theo đạo Islam.

Ông Duterte nói rằng việc gia hạn là cần thiết để đập tan cuộc nổi dậy, nhưng giới chỉ trích nói rằng đó là một phần của việc nắm lấy quyền lực một cách rộng lớn hơn. - BBC
|
|

11.
Venezuela: Chính quyền tổ chức Quốc Hội Lập Hiến, đối lập tẩy chay

Chính quyền Venezuela huy động hơn 23.000 lính trên toàn quốc để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử Quốc Hội Lập Hiến, bị đối lập tẩy chay. Các phòng phiếu mở cửa vào lúc 6 giờ sáng, giờ địa phương ngày 30/07/2017, trong bối cảnh đất nước đứng ben bờ nội chiến sau hơn bốn tháng biểu tình và hơn 100 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn Pháp AFP nhắc lại, khủng hoảng chính trị Venezuela kéo dài từ giữa tháng 4/2017, hơn một trăm người thiệt mạng trong các vụ xung đột với lực lượng an ninh. Đối lập kêu gọi cử tri tẩy chay cuộc bầu cử mà theo họ chỉ là thủ đoạn của tổng thống Maduro nhằm thay đổi hiến pháp để tiếp tục bám quyền. Theo thăm dò dư luận, 80 % người dân Venezuela bất đồng với chính sách của ông Maduro, đẩy kinh tế nước này bên bờ vực thẳm.

Cho dù Quốc Hội Lập Pháp do đối lập kiểm sóat vẫn tồn tại nhưng tổng thống Maduro quyết định tổ chức bầu Quốc Hội Lập Hiến với 545 thành viên bị đối lập tố cáo là người của phe chính quyền.

Hiện tại, bên tư pháp và quân đội hậu thuẫn cho kế hoạch bầu Quốc Hội Lập Hiến của tổng thống Maduro. - RFI
|
|

12.
Trung Quốc ngưng "nhập" rác của thế giới

Phương Tây đang lo sợ khi Trung Quốc không còn là "thùng rác" của các nền kinh tế phát triển, xử lý 50 % rác công nghiệp của Liên Hiệp Châu Âu. Ai sẽ thay thế Trung Quốc thầu thị trường 5,6 tỷ đô la rác thải của Hoa Kỳ ?

AFP trích công văn ngày 18/07/2017 Bắc Kinh thông báo với Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO từ nay đến cuối năm sẽ cấm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc 24 loại rác công nghiệp. Trong đó có nhựa, giấy và vải sợi. Trung Quốc sẽ đóng cửa một số các nhà máy xử lý rác thải công nghiệp, tăng cường các biện pháp kiểm tra về chất lượng rác. Lý do : rác công nghiệp vừa nguy hiểm, vừa gây ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường của Trung Quốc. Bắc Kinh đang theo đuổi mục đích chống ô nhiễm trong không khí, trong đất đai và các nguồn nước ngọt.

Hãng tin Pháp AFP trích dẫn hiệp hội quốc tế xử lý rác công nghiệp BRI cho biết quyết định nói trên của Bắc Kinh đang khiến phương Tây hoang mang và một khi có hiệu lực, sẽ đem lại những "tác động to lớn đối với ngành công nghệ xử lý rác thải của bản thân Trung Quốc cũng như với toàn thế giới". Trung Quốc rất cần các chất liệu tái chế để phục vụ cho guồng máy sản xuất của nước này.

Trung Quốc là nguồn nhập khẩu rác thải công nghiệp số 1 của thế giới. Đây là nơi 49,6 triệu tấn rác công nghiệp đổ về trong năm 2015, theo thống kê của bộ Môi Trường Trung Quốc.

Robin Wiener, chủ tịch hiệp hội các nguồn thải rác công nghiệp của Mỹ nói tới những "tác động tai hại" khi Trung Quốc không còn là thùng rác của các nền kinh tế phát triển. Ông nhắc lại năm 2016, Hoa Kỳ xuất khẩu 5,6 tỷ đô la rác thải công nghiệp qua thị trường Trung Quốc.

Liên Hiệp Châu Âu cũng lo ngại không kém. Căn cứ vào báo cáo của Trung Tâm Nghiên Cứu về Biến Đổ Khí Hậu Grantham tại Luân Đôn, Trung Quốc là nguồn thu vào đến 50 % rác công nghiệp của châu Âu.

Trong năm 2016, Trung Quốc nhập 7,3 triệu tấn rác nhựa chủ yếu do Châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ thải ra ; 27 tấn đủ các loại giấy đã sử dụng.

Rác thải công nghiệp, thị trường "màu mỡ"

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, trong năm 2015, khoảng 180 triệu tấn rác công nghiệp đã được "xuất khẩu", trị giá khoảng 86 tỷ đô la. Thị trường mua bán và tái chế nguyên liệu vô cùng rộng lớn và là một nguồn cung cấp quý giá. Năm 2015 chẳng hạn, các nhà máy xử lý rác thải cho phép "lọc lại" đến 87 triệu tấn sắt thép, hơn 57 triệu tấn giấy, gần 12 triệu tấn nhựa đủ loại.

Mỹ là nguồn xuất khẩu rác thải công nghiệp số 1 trên hành tinh, với 42,8 triệu tấn một năm, trị giá 23,7 tỷ đô la. Trong đó gần 6 tỷ đô la hướng về "cơ xưởng sản xuất của thế giới" là Trung Quốc ".

AFP lưu ý, dịch vụ tái xử lý rác thải là một con gà đẻ trứng vàng. Các hoạt động mua bán trái phép đang được phát triển mạnh- chủ yếu là rác điện tử, chiếm tới 20 % các khoản xuất nhập khẩu rác công nghiệp trên thế giới. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

13.
Obamacare: Donald Trump dọa cắt tài trợ cho các hãng bảo hiểm

Sau thất bại xóa bỏ Obamacare, trong một loạt tin trên Twitter ngày 29/07/2017, tổng thống Donald Trump đe dọa cắt trợ cấp của chính phủ cho các công ty bảo hiểm. Biện pháp gây thiệt hại cho hàng chục triệu người dân Mỹ.

Từ New York, thông tín viên RFI Marie Bourreau giải thích :

"Donald Trump thất vọng ! Trong một loạt không biết bao nhiêu tin nhắn trên Twitter, tổng thống Mỹ nổi giận vì Quốc Hội đã không thể bãi bỏ đạo luật y tế Obamacare do các nghị sĩ Dân Chủ và ba thành viên bên hàng ngũ đảng Cộng Hòa chống đối, trong đó có thượng nghị sĩ John McCain hiện bị u não.

Ngoài giận dữ, giờ đây ông Trump chuyển sang hù dọa. Những lời đe dọa đó có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người dân Mỹ khi họ phải đóng bảo hiểm y tế cao hơn. Vậy đâu là nguyên nhân ? Tổng thống Donald Trump báo trước ông có thể sẽ cắt ngân sách liên bang dành cho các hãng bảo hiểm.

Cho đến nay, chính quyền liên bang trợ cấp 8 tỷ đô la cho các công ty bảo hiểm y tế, để số này giảm các khoản niên liễm cho các gia đình có thu nhập thấp.

Tổng thống Mỹ cũng đe dọa trực tiếp các dân biểu vì họ được hưởng một hệ thống bảo hiểm đặc biệt từ năm 2010.

Trong hậu trường, các bên nỗ lực dàn xếp để tìm ra một giải pháp tháo gỡ bế tắc. Nhưng Donald Trump tiếp tục mạnh tay chỉ trích các thượng nghị sĩ trên Twitter : "Trừ phi mấy ông thượng nghị sĩ Cộng Hòa là những quả bóng xì, nếu không, vẫn còn cơ may để xóa và thay thế Obamacare". - RFI
|
|

14.
Phó tổng thống Mỹ đến Estonia trấn an các nước Baltic

Chuyến viếng thăm vùng Baltic của phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence bắt đầu vào hôm nay 30/7/2017. Một trong những mục tiêu chính nhằm thảo luận với Tallinn về dự án lắp đặt hệ thống phòng thủ ở biên giới phía đông NATO.

Theo giới chuyên gia, để trấn an Tallinn phó tổng thống Mike Pence sẽ đề xuất lắp đặt một hệ thống phòng không tại khu vực biên giới Estonia trước cuộc tập trận Zapad giữa Nga với Belarus dự trù vào tháng 9/2017. Giới quan sát coi đây như một lời khẳng định từ phía Mỹ "hết lòng ủng hộ Estonia".

Cuộc tập trận Zapad sẽ được diễn ra trên lãnh thổ Belarus, khu vực cận biên giới Litva. Cách đấy không xa về hướng tây bắc là kênh đèo Sulwaki (nằm giữa biên giới Litva và Ba Lan), vị trí chiến lược trọng yếu của NATO. Nếu kiểm soát được dải đất này, Nga có thể dễ dàng cô lập ba quốc gia trong vùng Baltic.

Theo thông tin từ Vilnius, sẽ có hơn 100.000 quân nhân Nga và Belarus tham gia cuộc tập trận này. Nhưng theo lời bộ trưởng Quốc Phòng Belarus Andrei Ravkov, chỉ có hơn 13.000 mà thôi.

Sau Estonia, phó tổng thống Mỹ sẽ lần lượt viếng thăm Gruzia và Montenegro trong vài ngày tới nằm thảo luận về cách đối phó mối đe dọa từ Nga. Tại thủ đô Podgorica của Montenegro, ông Mike Pence sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Adriatic Charter bao gồm : Albani, Croatia, Bosnia- Herzegovina, Macedonia, Montenegro cùng với Hoa Kỳ. Kosovo, Serbia và Slovenia hiện là các nước quan sát viên. - RFI
|
|

15.
Trừng phạt Matxcơva, Washington cam kết phối hợp với đồng minh

Bị châu Âu chỉ trích, chính phủ Mỹ qua tuyên bố của ngoại trưởng Rex Tillerson ngày 29/07/2017, cam kết sẽ « phối hợp chặt chẽ » với các đồng minh khi thi hành các biện pháp vừa được Quốc Hội biểu quyết để trừng phạt Nga, Iran và Bắc Triều Tiên.

Trong thông cáo hôm 29/07/2017, ngoại trưởng Rex Tillerson nhận định các biện pháp trừng phạt được gần như toàn thể Quốc Hội Lưỡng Viện biểu quyết, thể hiện quyết tâm của nhân dân Mỹ muốn nước Nga phải cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ. Washington « làm việc chặt chẽ với các đồng minh để Nga, Iran và Bắc Triều Tiên hiểu rõ thông điệp này ».

Tuy nhiên, ngoại trưởng Tillerson cũng hy vọng quan hệ Mỹ-Nga sớm được tốt đẹp để không cần thiết phải trừng phạt Matxcơva.

Theo AFP, lời tuyên bố này của ngoại trưởng Mỹ nhằm trấn an các các đối tác châu Âu đặt biệt là Berlin và Paris, chỉ trích Washington đơn phương hành động thay vì cùng hợp tác với đồng minh mỗi khi trừng phạt Nga.

Thái độ đơn phương này có thể làm thiệt hại quyền lợi của nhiều doanh nghiệp châu Âu đang hợp tác với Nga trong lãnh vực khai thác năng lượng. Dự luật đang chờ tổng thống Mỹ ký ban hành. - RFI
|
|

Tin Việt Nam

16.
Chính quyền Việt Nam bắt liên tiếp 4 nhà hoạt động

Chính quyền Việt Nam vừa bắt liên tiếp 4 nhà hoạt động trong một thời gian ngắn với cáo buộc họ “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an đăng tin hôm 30/7 nói bộ bắt tạm giam các ông Phạm Văn Trội, 45 tuổi; Nguyễn Trung Tôn, 45 tuổi; Trương Minh Đức, 57 tuổi; và Nguyễn Bắc Truyển, 49 tuổi, căn cứ vào Điều 79 Bộ luật Hình sự.

Bộ Công an nói 4 người kể trên bị khởi tố và bắt tạm giam vì có vai trò trong vụ án mà bộ gọi là “Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Theo lời bộ, vụ này “xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác”.

Thông tin của bộ nói có tổng cộng 6 bị can trong vụ án. Ngoài 4 người mới bị bắt, nhà chức trách Việt Nam đã bắt hai người khác hồi cuối năm 2015, là ông Nguyễn Văn Đài, 48 tuổi; và bà Lê Thu Hà, 35 tuổi.

Khi đó, ông Đài và bà Hà bị khởi tố với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”, căn cứ vào Điều 88 Bộ luật Hình sự.

Sau thông báo hôm 30/7 của Bộ Công an, một luật sư nói rằng có thể là ông Đài, bà Hà đã bị chuyển sang tội danh trong Điều 79.

Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, vợ ông Trội, cho VOA biết thêm về một trong 4 vụ bắt giữ mới diễn ra.

Theo lời bà Trang, “khoảng 30 nhân viên công an của bộ” đã đến nơi ở của ông bà ở Hà Nội hồi 10h30 sáng ngày 30/7, đọc lệnh bắt khẩn cấp và khám nhà:

“Anh Trội lúc đấy khá bình tĩnh. Anh ấy phản đối hành động của Bộ Công an bắt anh ấy theo Điều 79. Đối với tôi, Bộ Công an bắt chồng tôi theo Điều 79 là hoàn toàn sai trái pháp luật Việt Nam, bởi vì anh Trội không làm điều gì âm mưu hay lật đổ chính quyền gì cả, anh ấy chỉ nói lên tiếng nói của người dân, với khát vọng về quyền tự do và nhân quyền cho đất nước Việt Nam”.

Điều 79 quy định rằng “người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả ngiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình”.

Khác với ông Trội, có tin ông Nguyễn Bắc Truyển đã bị đưa đi mất “như bị bắt cóc” ở thành phố Hồ Chí Minh.

Trong một video truyền trực tiếp trên mạng xã hội hồi chiều tối ngày 30/7, giờ Việt Nam, bà Bùi Thị Phượng, vợ ông Truyển, nói bà tin rằng công an đã bắt ông đi khi ông đợi bà ở bên ngoài nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế ở quận 3.

Bà Phượng nói tại thời điểm video được truyền đi rằng bà vẫn chưa biết tung tích của ông ở đâu và lo lắng về tình trạng sức khỏe của ông.

Vợ của nhà hoạt động Trội - bà Trang - cho biết bà sẽ sớm làm việc với luật sư để bảo vệ pháp lý cho ông và đề nghị nhà chức trách cho bà thăm ông.

Bà Trang và bà Phượng cũng mong cộng đồng trong nước và quốc tế lên tiếng ủng hộ, đòi trả tự do cho các nhà hoạt động bị bắt. Bà Trang nói:

“Tôi rất là mong cộng đồng mạng, thế giới luôn luôn quan tâm, ủng hộ, đồng hành với những người như anh Trội chồng tôi”.

Tin tức về vụ chính quyền Việt Nam bắt liên tiếp 4 nhà hoạt động gây rúng động những người vận động cho tiến bộ xã hội trong nước, nhưng dường như họ không sợ hãi.

Có những người bình luận rằng chính quyền “đang gia tăng đàn áp, bắt bớ những người chính kiến” và gọi ngày 30/7 là một “ngày buồn”.

Tuy nhiên, nhà hoạt động Huỳnh Ngọc Chênh viết trên trang Facebook cá nhân bằng chữ in hoa khổ to rằng “Đừng buồn vì bạn bè bị bắt. Đấu tranh là chấp nhận tù đày. Hãy buồn vì sao chúng ta chưa bị bắt”. Ý kiến của ông Chênh đã nhận được sự đồng tình của nhiều bạn bè.

Một người khác, bà Huỳnh Thục Vi tỏ thái độ bình thản với dòng trạng thái trên mạng xã hội có đoạn “Chắc các nhà hoạt động của chúng ta phải dặn dò và chuẩn bị tinh thần cho người thân hết đi là vừa”. - VOA
|
|

17.
Nhiễu loạn tin ông Trịnh Xuân Thanh ‘về nước'

Bộ trưởng Công an Việt Nam hôm 30/7 buộc phải lên tiếng sau khi xuất hiện thông tin ông Trịnh Xuân Thanh “đã bị dẫn độ về nước” trên mạng xã hội.

Tờ Pháp luật TP HCM dẫn lời ông Tô Lâm nói rằng ông “chưa có thông tin gì”.

Báo chí trong nước được cho là đi tìm hiểu tin tức từ chính quyền sau một "status" (dòng trạng thái) của Facebooker Osin Huy Đức.

“Trịnh Xuân Thanh về mà báo chí im ắng nhỉ!”, cựu nhà báo viết và không giải thích gì thêm.

Thông tin này đã nhận được hàng nghìn lượt “like” (thích) và hàng trăm bình luận.

Sau tuyên bố ngắn gọn của quan chức lãnh đạo ngành công an, ông Trần Vũ Hải viết trên Facebook: “Với tư cách luật sư, tôi khẳng định thông tin của tướng Tô Lâm là đúng!” Tuy nhiên, ông Hải không nói rõ về tuyên bố của mình.

Cũng trên mạng xã hội lớn nhất thế giới, tiến sĩ Nguyễn Quang A viết: “Osin Huy Đức đúng hay ông Tô Lâm sai? Nhưng dân quan tâm là không phải ĐCSVN thì chẳng ai cất nhắc được ông Thanh và chọn ông làm đại biểu QH và được dân bầu với phiếu cao nhất ở nơi ông được gửi về: thế trách nhiệm ông Trọng là lớn nhất đấy ông ạ, dù ông nói gì đi nữa!”
|
|

18.
Khách du lịch Trung Quốc tăng vọt ở Việt Nam

Du khách từ quốc gia láng giềng phương bắc áp đảo khách du lịch từ các nước khác ở Việt Nam trong những tháng đầu năm 2017.

Số liệu của Tổng cục Du lịch công bố hôm 28/7 cho thấy, trong bảy tháng đầu năm nay, Việt Nam đón hơn 7,2 triệu du khách quốc tế.

Trong số đó, 2,2 triệu khách từ Trung Quốc, tức tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo sau đó là du khách Hàn Quốc, Mỹ và Nga.

Tân Hoa Xã đưa tin rằng Việt Nam đang tìm cách quảng bá các địa điểm du lịch nổi tiếng ở các thành phố ở Trung Quốc, với hy vọng sẽ “kéo” khoảng 4 triệu du khách từ nước láng giềng.

Năm ngoái, Việt Nam đón hơn 10 triệu khách du lịch nước ngoài, trong đó có khoảng 2,5 triệu khách người Trung Quốc.

Một phúc trình của tập đoàn nghiên cứu về đầu tư ở châu Á là CLSA, công bố trong tháng này, cho biết, tới năm 2020, người Trung Quốc dự kiến sẽ thực hiện 200 triệu chuyến du lịch, với các điểm ưa thích là Hong Kong, Thái Lan, Hàn Quốc, và Nhật Bản.

Theo đánh giá trên, Việt Nam dự kiến sẽ vượt Pháp về số khách Trung Quốc tới thăm, sau khi xảy ra các vụ khủng bố ở quốc gia Tây Âu này.

Hiệp hội du lịch ở TP HCM năm ngoái tổ chức một buổi tọa đàm nhằm tìm ra giải pháp xử lý các tình huống phát sinh liên quan tới du khách Trung Quốc, sau khi xảy ra nhiều sự cố đối với nhóm khách du lịch này.

Theo truyền thông trong nước, hiệp hội này đã đề xuất “việc có thể sẽ áp dụng hình thức xử phạt thật nặng với những du khách Trung Quốc có hành vi ngạo mạn, không tôn trọng phong tục tập quán, lịch sử văn hóa Việt Nam”.

Ngoài ra, cơ quan này còn tính tới việc sẽ phát hành “bộ ứng xử của du khách bằng tiếng Hoa”. Hiện chưa rõ kết quả của tiến trình này. - VOA
|
|

19.
Vụ bắn tàu cá VN: Indonesia 'có thông tin khác'

Liên quan đến việc Việt Nam đề nghị Indonesia điều tra vụ hải quân Indonesia bắn tàu cá Việt Nam, Ngoại trưởng Indonesia cho hay hải quân nước này cung cấp "thông tin khác" và nói việc ngư dân Việt đánh bắt bất hợp pháp "là vấn đề dài hạn", Reuters tường thuật.

Trước đó, truyền thông Việt Nam đưa tin Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Indonesia điều tra vụ hải quân Indonesia bắn tàu cá làm bị thương hai ngư dân Việt Nam.

Hôm 24/7, một cán bộ trực ban của Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh Bình Định nói với BBC: "Tàu cá BĐ 31153 TS có sáu thuyền viên, do bà Phù Thị Tuyết Nga làm chủ, ông Nguyễn Thanh Ngọc làm thuyền trưởng, bị Hải quân Indonesia bắn làm bốn ngư dân bị thương vào 21:00 ngày 22/7."

Chiếc tàu cá Việt Nam khi gặp nạn được cho là nằm cách đảo Côn Đảo khoảng 132 hải lý (245 km), Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh Bình Định thông báo trên website nhưng sau đó đã gỡ thông tin này.

Bà Retno Marsudi, Ngoại trưởng Indonesia nói với Reuters rằng hải quân nước này cung cấp "thông tin khác" và nói việc ngư dân Việt đánh bắt bất hợp pháp "là vấn đề dài hạn".

Bà Marsudi nói rằng bà nhấn mạnh với Ngoại trưởng Việt Nam về tầm quan trọng của việc hai nước dàn xếp thỏa thuận về vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn.

Bà cho hay sẽ gặp ông Bình Minh tại Manila trong diễn đàn khu vực vào tháng tới.

'Bảo hộ công dân'

Hải quân Indonesia chưa bình luận về vụ việc.

Dù Indonesia tuyên bố rằng nước này không phải là một bên trong tranh chấp Biển Đông, nhưng gần đây họ đổi tên khu vực phía bắc của vùng đặc quyền kinh tế của mình ở nơi này thành Biển Bắc Natuna, khẳng định yêu sách hàng hải.

Trung Quốc sáu đó đã tuyên bố việc đổi tên Nam Hải (cách Trung Quốc gọi Biển Đông) là hành động vô nghĩa.

Các tọa độ mà giới chức Bình Định xác định là nơi xảy ra vụ bắn tàu cá nằm gần khu vực mà Indonesia gọi là Biển Bắc Natuna.

Indonesia đã đánh chìm hàng trăm tàu ​​cá nước ngoài mà họ cho rằng đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển của họ từ khi Tổng thống Joko Widodo tuyên bố chiến dịch đối phó nạn đánh bắt cá trộm vào năm 2014.

Tháng trước, trong thư trả lời BBC về vụ Indonesia trao trả 695 ngư dân Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói chính phủ "có các biện pháp bảo hộ công dân phù hợp" và "không ủng hộ ngư dân xâm phạm vùng biển của quốc gia khác".

Trưa 11/6, hai tàu của Vùng Cảnh sát biển 3 đã đưa các ngư dân này về đến cảng PTSC, thành phố Vũng Tàu, báo Việt Nam cho hay.

Truyền thông Indonesia tường thuật đây là vụ trao trả ngư dân lớn nhất được được tiến hành dựa trên một thỏa thuận giữa Indonesia và Việt Nam.

Hồi tháng 5/2017, Indonesia và Việt Nam loan báo tiến hành cuộc điều tra chung sau một vụ đụng độ trên biển nhưng kết quả cuộc điều tra chưa được công bố. - BBC
|
|

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9




No comments:

Post a Comment