Sunday, June 21, 2015

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 21/6

Tin Thế Giới

1.
Mỹ-Trung đối thoại về xung khắc Biển Đông và tin tặc Trung Quốc

Vào thứ Hai 22/06/2015, Washington đón tiếp hai lãnh đạo Trung Quốc trong khuôn khổ "đối thoại chiến lược và kinh tế" hàng năm giữa hai nước. Đây là dịp để hai đại cường thế giới trực diện bàn thảo một số hồ sơ gây xung khắc, trong đó có hai vấn đề không tránh khỏi là tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và nạn tin tặc mà theo Hoa Kỳ, kẻ gây căng thẳng chính là Trung Quốc.

"Đối thoại chiến lược và kinh tế" Mỹ-Trung thường niên lần thứ 7 sẽ diễn ra tại Washington. Sau buổi ăn tối ngày thứ Hai 22/06, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và bộ trưởng Tài chính Jacob Lew sẽ có hai ngày thảo luận trực diện với Ủy viên Quốc viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng thứ ba Uông Dương.

Tuy có nhiều hồ sơ xung khắc nhưng theo AFP bộ Ngoại giao Mỹ tránh trả lời thẳng các câu hỏi của báo chí mà chỉ nói đến "những thách thức và cơ hội" mà hai bên đang đối mặt từ lãnh vực song phương cho đến cấp vùng và thế giới.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á Daniel Russel giải thích là hai đại cường "tìm cách giải quyết các vấn đề và xử lý những hồ sơ có vẻ không có giải pháp". Nhà ngoại giao Daniel Russel khẳng định sẽ bàn thảo "thẳng thắng" các hồ sơ xung khắc .

AFP nêu lên một số hồ sơ đang gây bất đồng sâu rộng giữa Washongton và Bắc Kinh: Biển Đông nơi Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo để độc chiếm chủ quyền, nạn tin tặc đe dọa an ninh Hoa Kỳ và nạn gián điệp kinh tế.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tuy nói đến "bất đồng quan trọng" tại Biển Đông nhưng ông nói là Hoa Kỳ tránh mọi "xung đột vũ trang" với Trung Quốc.

Báo chí Hoa lục cũng tỏ ra hòa dịu. Nhân Dân Nhật Báo ấn bản tiếng Anh bình luận: sau nhiều tháng đối đầu ngoại giao, quan hệ Mỹ-Trung có vẻ trở lại tình trạng sóng yên gió lặng. - RFI
|
|

2.
TQ tung hình chụp trên Bãi Chữ Thập

Một trang web của Trung Quốc vừa đăng tải hình chụp cận cảnh các công trình đang được thi công trên bãi Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, hãng thông tấn Reuters đưa tin.

Chùm ảnh gồm 17 hình, đăng trên trang Sina, có tựa "Thành quả đáng mừng trên bãi đá Vĩnh Thử Tiều (cách Trung Quốc gọi bãi Chữ Thập): Xây dựng nhà kính trồng rau và trồng cây ăn quả".

Các hình ảnh chụp nhiều nữ thủy thủ Trung Quốc tạo dáng trên đảo, bên cạnh các công trình như nhà kính trồng rau và chuồng lợn.

Những hình ảnh này cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển các cơ sở để phục vụ cho thủy thủ đóng trên đảo, sau đợt nới đảo quy mô lớn, Reuters nhận định.

Bãi Chữ Thập là một trong sáu bãi đá mà Trung Quốc đang cải tạo trên vùng biển Trường Sa, bất chấp sự phản đối từ các nước trong khu vực cũng như chỉ trích từ phía Washington.

Sina không cho biết những bức hình này là do ai chụp và vào thời điểm nào, tuy nhiên các hình ảnh có vẻ như được lấy từ các trang mạng khác, gồm trang của đài phát thanh quốc gia và ít nhất một trang chuyên buôn chuyện về giới những người nổi tiếng.

Các hình này cũng không kèm theo lời chú thích.

Trong một hình, sáu nữ thủy thủ tạo dáng trên một đê chắn sóng ngầm, phía xa là nhà kính trồng rau.

Một hình khác chụp cận cảnh nhà kính trồng rau quả, với nhiều hàng cà tím và cà chua, trong khi một hình khác chụp một chuồng lợn.

Không có hình nào chụp các cơ sở quân sự trên bãi đá, ví dụ như đường bay dài 3.000 mét và hệ thống radar như trên các hình chụp từ vệ tinh được công bố vài tháng trước.

Các hình này cũng không chụp các tàu và cần cẩu đang được sử dụng để cải tạo đảo.

Trung Quốc tuyên bố hồi tuần này rằng hoạt động nới đảo tại quần đảo Trường Sa sẽ sớm hoàn tất.

Tuy nhiên, nước này cũng cho biết việc thi công cơ sơ hạ tầng sẽ vẫn được tiếp tục.

Trung Quốc nói những công trình này sẽ phục vụ cho việc tìm kiếm cứu nạn trên biển, bảo vệ môi trường cũng như an toàn hàng hải.

Các bãi đá, sau khi được cải tạo, có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, Bắc Kinh cho biết, nhưng không nêu rõ chi tiết. - BBC
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Mỹ mừng Ngày của Cha

Chủ nhật hôm nay là ngày lễ của Cha ở Hoa Kỳ, dùng để tôn vinh những người làm cha.  

Ngày này được kỷ niệm vào ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm, và năm nay rơi vào ngày đầu của mùa hè ở Bắc Bán cầu.

Các gia đình thường mừng ngày này với việc mời người cha đi ăn tối và tặng quà cho cha. Các kinh tế gia cho biết dân Mỹ chi khoảng 1 tỉ đôla mua quà cáp cho dịp lễ Ngày của Cha này.

Lễ tôn vinh những người làm cha khởi sự vào ngày 5 tháng 7 năm 1908, khi một nhà thờ ở bang West Virginia của Hoa Kỳ cử hành một buổi lễ Chủ nhật để tưởng niệm 362 người đàn ông đã thiệt mạng trước đó một năm trong các vụ nổ hầm mỏ.

Năm sau đó một phụ nữ ở Spokane, bang Washington, người được cha của bà một mình nuôi dưỡng vì mẹ của bà đã mất sớm, đã đề xuất kỷ niệm một ngày dành cho cha giống như Ngày của Mẹ. Bà đã thành công và năm 1910, bang Washington mừng Ngày của Cha đầu tiên trên toàn tiểu bang.

Trong thập niên 1920 và 1930, có một đề xuất gộp Ngày của Cha và Ngày của Mẹ lại thành một Ngày của Cha Mẹ.  

Tuy nhiên khi Chiến tranh Thế giới thứ Hai bùng nổ, nhiều người đã cổ xúy công chúng mừng Ngày của Cha như là một cách để vinh danh các chiến sĩ đã phục vụ cho đất nước.  Họ đã thành công, và cuối cuộc chiến, Ngày của Cha được mừng trên toàn quốc.

Năm 1972, Tổng thống Richard Nixon công nhận Ngày của Cha là ngày lễ quốc gia. - VOA
|
|

4.
Obama: Thế lực quá lớn của NRA tại Quốc hội Mỹ

Sau ba vụ xả súng trong tuần ở Charleston, Detroit và Philadelphia làm một chục người chết và 17 người bị thương, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên án thế lực quá lớn của các nhà sản xuất súng tại Mỹ. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đòi xét lại luật cho phép người dân mang súng.

Trả lời báo New York Times ba ngày sau vụ nổ súng ở một nhà thờ tại Charleston, bang Nam Carolina làm 9 người da đen thiệt mạng, Tổng thống Barack Obama lên án thế lực quá lớn của Hiệp hội các nhà sản xuất súng NRA tại Quốc hội.

Sau vụ thảm sát nhắm vào trường Sandy Hook ở thành phố Newtown, bang Connecticut năm 2012 làm 26 người thiệt mạng trong đó có 20 trẻ em, Tổng thống Hoa Kỳ đã vận động để sửa đổi luật cho phép người dân mang súng. Ông Obama chủ trương kiểm soát chặt chẽ hơn những người muốn trang bị súng, cấm sử dụng các loại "vũ khí quân sự"... Thế nhưng các đề nghị đó đều đã bị bác tại Quốc hội.

Ngày 17/06/2015, 9 người da đen bị Dylann Roof nổ súng sát hại tại một nhà thờ ở Charleston. Trong ngày thứ Bảy, 20/06/2015 hai vụ xả súng xảy ra liên tiếp tại Detroit và Philadelphia. Tại Detroit, bang Michigan có 1 người chết, 9 người bị thương ; 5 người khác bị thương ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. 

Trên mạng Twitter, Tổng thống Mỹ trích dẫn những thống kê chính thức như sau: Số các vụ nổ súng gây thiệt hại nhân mạng tại Hoa Kỳ cao gấp gần 300 lần so với ở Nhật Bản, cao gấp 49 lần so với ở Pháp và 33 lần so với Israel.

Về phần mình, ứng cử viên tổng thống đại diện cho đảng Dân chủ bà Hillary Clinton đang có mặt tại San Francisco, bang California lên tiếng đòi "cải tổ chính sách cho phép mọi người dùng súng". Theo bà nước Mỹ cần có một cuộc cải tổ "hợp tình hợp lý" tránh để gây thêm tang tóc cho các hộ gia đình. - RFI
|
|

Tin Việt Nam

5.
Việt Nam trao thêm quyền cho thủ tướng

Với đa số phiếu, quốc hội Việt Nam hôm qua đã thông qua một điều luật về tổ chức chính phủ, trong đó bổ sung 2 thẩm quyền cho thủ tướng.

Có trên 87% đại biểu thông qua Điều 28 Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi), theo đó, “trong thời gian giữa hai kỳ họp Quốc hội, quyết định giao quyền bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ theo đề nghị của Bộ trưởng Nội vụ trong trường hợp khuyết bộ trưởng hoặc thủ trưởng cơ quan ngang bộ”.

Ngoài ra, trong thời gian giữa hai kỳ họp Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thủ tướng được phép “quyết định giao quyền Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo đề nghị của Bộ trưởng Nội vụ trong trường hợp khuyết Chủ tịch UBND cấp tỉnh”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc dự thảo luật quy định Thủ tướng có trách nhiệm quản lý và điều hành hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương là phù hợp với quy định nêu trên của Hiến pháp.

Luật Tổ chức chính phủ (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 19/6 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.

Năm ngoái, Bộ Nội vụ Việt Nam đề xuất bổ sung thẩm quyền của thủ tướng sau khi có ý kiến cho rằng Luật tổ chức Chính phủ 2001 “hạn chế nhiều nhiệm vụ, quyền hạn của chính phủ và thủ tướng”.

'Nhắm ghế tổng bí thư'

Việc thông qua trên được thực hiện trong khi Việt Nam chuẩn bị cho Đại hội thứ 12 với việc bầu ban lãnh đạo chóp bu mới.

Hồi đầu năm, tờ Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo thuộc cơ quan Ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng bài bình luận nhận định rằng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đang "nhắm tới chiếc ghế Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam".

Tờ báo viết: “Thủ tướng đương quyền của Việt Nam có lẽ đang nhắm tới vị trí hàng đầu của đảng cầm quyền. Trong nền chính trị chia rẽ ở Việt Nam, ông Dũng, một đại diện của phe thân Mỹ, có lẽ sẽ mạnh mẽ thay đổi chiến lược quốc gia và chính sách ngoại giao của Việt Nam để hợp tác nhiều hơn với Mỹ”.

Tờ Hoàn cầu Thời báo thời gian qua có nhiều bài viết bị coi là công kích Việt Nam. Đáp lại, truyền thông trong nước cho rằng tờ báo này có những bài bình luận “sặc mùi cay cú”. - VOA
|
|

6.
Ông Trọng gặp ông Obama đầu tháng Bảy

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Hoa Kỳ từ ngày 7-9 tháng Bảy và hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng theo nguồn tin từ Hà Nội.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Hoa Kỳ.

Hai bên dự kiến sẽ có 'Tuyên bố chung về tầm nhìn của quan hệ Đối tác toàn diện và sâu rộng giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ'.

Ngoài ra cũng sẽ có 'Tuyên bố tầm nhìn chung Việt Nam-Hoa Kỳ về quan hệ quốc phòng, định hướng hợp tác quốc phòng thời gian tới'.

Nguồn tin cũng nói hai bên đang có đàm phán liên quan tới cảng Cam Ranh nhưng hiện chưa thể khẳng định liệu Việt Nam có đồng ý để Ngũ Giác Đài khai thác cảng biển này không.

Liên quan tới quyền con người, hai bên sẽ tuyên bố "duy trì đối thoại tích cực, thẳng thắn và xây dựng".

Mới đây Việt Nam quyết định miễn thị thực từ khách du lịch tới từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý nhưng không có Mỹ, nơi có khoảng hai triệu người gốc Việt sinh sống.

Việt Nam đang muốn có quan hệ gần gũi hơn nữa với Hoa Kỳ nhằm cân bằng lại sự lấn lướt của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong chuyến đi này Việt Nam cũng hy vọng Hoa Kỳ sẽ "hướng tới công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam khi hai bên kết thúc đàm phán TPP."

Lịch trình chuyến thăm

Sau một thời gian trì hoãn, lịch trình dự kiến chuyến thăm của ông Trọng có vẻ khá bận rộn.

Tại Washington DC, ngoài hội đàm với Tổng thống Obama, ông Trọng dự kiến cũng sẽ dự chiêu đãi do Ngoại trưởng John Kerry chủ trì, gặp Đại diện Thương mại Michael Froman hoặc Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker, Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack cũng như các cựu chiến binh, chức sắc tôn giáo và nhân sỹ, trí thức Mỹ.

Ông cũng sẽ tiếp xúc với các nghị sỹ đảng Dân chủ và Cộng hoà tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ, gặp Thượng nghị sỹ John McCain, gặp gỡ đại diện cộng đồng doanh nghiệp Mỹ.

Ngoài ra vị tổng bí thư còn tham gia trao đổi về “Quan hệ Việt-Mỹ trong một thế giới đang thay đổi” tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS). 

Tại New York, ông Trọng sẽ gặp lãnh đạo Đảng Cộng sản và bạn bè cánh tả Mỹ, vợ chồng Cựu Tổng thống Bill Clinton, gặp đại diện Việt kiều và đại diện lưu học sinh Việt Nam.

Khi thăm trụ sở Liên Hợp Quốc, ông Trọng sẽ gặp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon.

Trong chuyến đi tới đây, vị tổng bí thư cũng sẽ tiếp xúc với nhóm trí thức quan tâm tới Việt Nam của trường Đại học Harvard, theo nguồn tin từ Hà Nội.

Chuyến đi Hoa Kỳ của ông Trọng diễn ra sau chuyến thăm của ông tới Trung Quốc mới đây. - BBC

No comments:

Post a Comment