Wednesday, September 6, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Tư 6/9

Tin Thế Giới

1.
Trung Quốc tập đối phó ‘tấn công bất ngờ’ gần Triều Tiên

Không lực Trung Quốc đã tiến hành các cuộc diễn tập đối phó với một “cuộc tấn công bất ngờ” xuất phát từ biển gần Bán đảo Triều Tiên.

Reuters dẫn truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng một tiểu đoàn phòng không đã tổ chức cuộc diễn tập hôm 5/9 gần Bột Hải, vùng biển phân cách Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên.

Trang tin quân sự www.81.cn viết rằng khả năng phản ứng nhanh và chiến đấu của các binh sĩ được triển khai từ miền Trung đã được “trắc nghiệm hiệu quả”.

Tin cho hay, cuộc diễn tập này dựa trên tình huống giả định về một trận chiến thật.

Ngoài ra, theo trang tin trên, lần đầu tiên một số vũ khí đã được sử dụng để bắn hạ các mục tiêu bay ở tầm thấp, xuất phát từ biển.

Reuters cho biết rằng Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã không hồi đáp ngay trước một yêu cầu bình luận từ hãng này.

Cuộc thao dượt được tiến hành vài ngày sau khi Bắc Hàn thực hiện một vụ thử hạt nhân thứ sáu và cũng là lớn nhất, giữa lúc có nhiều quan ngại về việc nước này lại tiến hành thêm các vụ thử khác.

Sau nhiều tuần căng thẳng leo thang, Hàn Quốc và Mỹ đã thảo luận chuyện triển khai hàng không mẫu hạm và các máy bay ném bom chiến lược tới bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc gần đây nhiều lần phản đối việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc. - VOA
|
|

2.
Bom nguyên tử của Bắc Triều Tiên mạnh cỡ nào?

Vào cuối tuần qua, Bắc Triều Tiên lại tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu, khẳng định đã cho nổ một quả bom H được thu nhỏ đủ để có thể được gắn trên một tên lửa. Nhưng thật sự thì quả bom nguyên tử của Bắc Triều Tiên có cường độ cỡ nào ? Đó là điều mà các chuyên gia đang cố giải đáp.

Bình Nhưỡng đã từng khẳng định thử nghiệm thành công một quả bom H trong vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 01/2016. Nhưng lúc đó các chuyên gia đã không tin như vậy, vì năng lượng thoát ra từ vụ thử rất yếu. Nhưng lần này thì đúng là quả bom được thử hôm Chủ Nhật 03/09/2017 có cường độ rất mạnh.

Theo lời bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản ngày 06/09, năng lượng thoát ra từ vụ thử hạt nhân mới nhất của Bắc Triều Tiên được thẩm định là khoảng 160 kiloton tức là mạnh hơn gấp 10 lần quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima vào năm 1945. Quả bom của Mỹ chỉ có cường độ khoảng 15 kiloton mà đã khiến 140 ngàn người chết. Thẩm định của bộ trưởng Nhật được dựa trên các số liệu của Tổ chức Hiệp ước cấm hoàn toàn các vụ thử hạt nhân (CTBTO).

Cường độ 160 kiloton cao hơn rất nhiều so với thẩm định của Liên Hiệp Quốc (chỉ từ 50 đến 100 kiloton). Các quan chức Hàn Quốc thì thẩm định năng lượng thoát ra từ vụ thử bom cũng chỉ khoảng 50 kiloton.

Theo các nhà địa chấn học Hoa Kỳ, vụ thử hạt nhân ngày 03/09 đã gây ra một trận động đất cường độ 6,3 độ Richter và các hình ảnh vệ tinh do trang mạng 38 North của Đại học Johns Hopkins, Washington, công bố ngày 06/09 cho thấy vụ thử này đã gây ra các vụ đất lở tại địa điểm bom nổ và khu vực chung quanh.

Thật ra, việc tính toán năng lượng thoát ra từ một vụ thử hạt nhân phải dựa trên các yếu tố khác nhau, mà nhiều yếu tố thì hiện vẫn chưa được biết. Thành ra cho tới giờ, các chuyên gia chưa thể đạt được nhất trí về các số liệu.

Câu hỏi thứ hai cũng đang chờ các chuyên gia giải đáp : Có thật sự Bắc Triều Tiên vừa thử một quả bom H ? Bom H, còn gọi là bom nhiệt hạch, hay bom khinh khí, mạnh hơn rất nhiều so với bom nguyên tử thông thường, còn gọi là bom A. Bom A thì lấy năng lượng từ quá trình phân rã hạt nhân, trong khi bom H thì dựa trên quá trình nhiệt hạch, tức là tổng hợp hạt nhân.

Nhiều chuyên gia cho rằng quả bom mà Bắc Triều Tiên thử hôm 03/09 có đầy đủ các đặc tính của một quả bom nhiệt hạch gồm hai tầng. Nhưng cũng có thể đó chỉ là một quả bom từ phân rã hạt nhân được gia tăng năng lượng bằng việc sử dụng nhiên liệu nhiệt hạch. Hiện giờ chưa có một chính phủ nước ngoài nào xác nhận đó là một quả bom H.

Nhưng quả bom này có kích thức cỡ nào ? Vài giờ trước vụ thử, Bắc Triều Tiên đã công bố những hình ảnh cho thấy lãnh đạo Kim Jong Un đang thanh tra Viện Vũ khí Hạt nhân và đứng nhìn một quả bom phủ lớp bạc, dường như có chiều dài 1m. Hãng thông tấn chính thức KCNA khẳng định đó là một quả bom H với sức công phá có thể được điều chỉnh trong khoảng từ hàng chục đến hàng trăm kiloton tùy theo mục tiêu. Các chuyên gia cho rằng quả bom trong ảnh có thể chỉ là quả bom mẫu chứ không phải là quả bom được cho nổ hôm Chủ Nhật 03/09.

Dầu sao thì Hàn Quốc nay tin rằng Bắc Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ một quả bom để có thể đặt trên một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Tóm lại, cứ mỗi lần thử hạt nhân hay thử tên lửa, rõ ràng là Bình Nhưỡng lại đạt thêm tiến bộ về việc chế tạo các vũ khí hủy diệt hàng loạt và ngày càng trở thành mối đe dọa đối với cả thế giới. - RFI
|
|

3.
Mỹ không rút khỏi hiệp ước hạt nhân dù Iran không tuân thủ

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley hôm thứ Ba 5/9 nói rằng nếu Tổng thống Donald Trump quyết định không chứng nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân 2015 vào tháng tới thì điều đó không có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ rút khỏi hiệp ước này. Phóng viên VOA tại LHQ Margaret Besheer có thêm chi tiết sau đây:

Thỏa thuận này được ký kết vào năm 2015 giữa Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức và Iran nhằm đảm bảo rằng Tehran không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Đổi lại, cộng đồng quốc tế bãi bỏ trừng phạt tài chính đã áp dụng nhiều năm đối với Iran, và trả lại cho Tehran các tài sản bị phong tỏa trị giá hàng tỷ đôla.

Trong một thỏa thuận với Quốc hội Hoa Kỳ, cứ mỗi 90 ngày, tổng thống Mỹ sẽ chứng nhận Iran có tuân thủ hiệp ước hạt nhân hay không. Lần chứng nhận tiếp theo sẽ là vào tháng 10, nhưng Tổng thống Trump đã nhiều lần nói rằng Tehran lần này sẽ không được chứng nhận.

Tổng thống Trump nói:

"... Tôi không nghĩ rằng Iran tuân thủ thỏa thuận. Chúng tôi đã gởi một báo cáo rất cứng rắn cho Quốc hội. Cá nhân tôi không nghĩ rằng Iran tuân thủ hiệp ước. Nhưng chúng tôi có thời gian. Chúng tôi không chứng nhận rất nhiều chỗ Iran chưa tuân thủ, và nhiều tình huống vi phạm tiềm ẩn. Tôi không nghĩ rằng họ tôn trọng tinh thần của thỏa thuận hạt nhân ... "

Phát biểu tại một hội nghị tổ chức tại một viện nghiên cứu theo chủ trương bảo thủ ở Washington hôm thứ Ba 5/9, Đại sứ Nikki Haley nói bà không biết tổng thống sẽ quyết định như thế nào, dường như để giảm nhẹ lo ngại quốc tế rằng Hoa Kỳ có thể rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran, thường được gọi là JCPOA.

Đại sứ Mỹ Haley nói: "Điều này rất quan trọng, và gần như hoàn toàn bị bỏ sót. Nếu tổng thống quyết định không chứng nhận Iran tuân thủ hiệp ước hạt nhân, điều đó không có nghĩa là Hoa Kỳ đang rút khỏi JCPOA."

Nếu Tổng thống Trump xác nhận Iran không tuân thủ, Quốc hội Hoa Kỳ sẽ có 60 ngày để xem xét liệu có nên áp dụng lại các biện pháp trừng phạt hay không. - VOA
|
|

4.
Hun Sen: "Tôi sẽ cầm quyền thêm 10 năm"

Thủ tướng Campuchia hôm thứ Tư tuyên bố ông sẽ tại nhiệm thêm một thập niên nữa, AFP đưa tin.

Tuyên bố của ông Hun Sen được đưa ra sau vụ bắt giữ đầy kịch tính nhân vật đối lập hàng đầu của nước này, người bị cáo buộc phản quốc.

Ông cũng nói "các người đừng ghen tỵ nhé" khi tuyên bố ông sẽ cầm quyền thêm 10 năm.

Campuchia dự kiến sẽ có bầu cử Quốc hội vào tháng 7/2018.

Ông Hun Sen đã nắm quyền đến nay được 32 năm, và là một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất thế giới.

Campuchia dự kiến sẽ có bầu cử Quốc hội vào tháng 7/2018.

Ông Hun Sen đã nắm quyền đến nay được 32 năm, và là một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất thế giới.

Tuy nhiên, ông sẽ phải đối diện với một phép thử quan trọng trong kỳ tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào năm 2018, với phe đối lập chính đang ngày càng chiếm được nhiều sự ủng hộ trong lúc dân chúng ngày càng tức giận về nạn tham nhũng, bất bình đẳng và vi phạm nhân quyền.

Những người phản đối ông Hun Sen cùng các tổ chức NGO và báo chí đối lập đang ngày càng bị bịt miệng bằng các phiên xử tại tòa và bằng những lời đe dọa được đưa ra trong mấy tháng qua, trong lúc ông Hun Sen nói sẽ xảy ra bạo lực nếu ông mất quyền.

Hôm thứ Ba 5/9, lãnh đạo đối lập nổi tiếng nhất, ông Kem Sokha bị cáo buộc tội phản quốc, bị cho là có âm mưu cấu kết với những đối tượng nước ngoài không được nêu danh nhằm lật đổ chính quyền.

Có tin nói nhà lãnh đạo của Đảng Cứu nguy Campuchia hiện đã được đưa tới giam giữ tại một nhà tù ở ngay sát biên giới với Việt Nam.

Hôm thứ Tư, người ta thấy lực lượng an ninh hiện diện đông đảo phía trước cổng Trung tâm Trừng phạt số 3, tỉnh Tbong Khmum, và các phóng viên ảnh được yêu cầu không chụp hình nhà tù, theo Reuter.

Ông Hun Sen cáo buộc Hoa Kỳ đứng đằng sau âm mưu lật đổ, và nói ông không có y định rời khỏi hoạt động chính trị trong thời gian tới.

"Sau khi chứng kiến sự kiện phản bội đầy đau đớn mà những người Campuchia thực hiện, những người đã bị bắt giữ, và sẽ có thêm những kẻ khác nữa bị bắt, tôi quyết định sẽ tiếp tục công việc của mình thêm ít nhất 10 năm nữa," ông Hun Sen phát biểu trước hơn 10 ngàn công nhân may mặc tại Phnom Penh.

Phê phán Hoa Kỳ

Nhà lãnh đạo Campuchia mạnh mẽ chỉ trích Hoa Kỳ, cáo buộc nước này đang tìm cách xúi giục "các cuộc cách mạng màu" để chấm dứt việc cầm quyền của ông.

Washington có mối quan hệ khá là phức tạp với Campuchia.

Quân đội Mỹ từng ném bom nước này không tuyên bố trong thời Chiến tranh Việt Nam, nhưng sau trở thành một trong các nước cấp viện lớn nhất cho Phnom Penh, giúp tái thiết trong thời hậu Khmer Đỏ.

Đảng Cứu nguy Campuchia của ông Kem Sokha được cho là sẽ giành được sự ủng hộ mạnh mẽ trong kỳ tổng tuyển cử 2018 nhờ vào lá phiếu của các cử tri trẻ, những người cảm thấy mệt mỏi với sự cai trị của ông Hun Sen, AFP bình luận.

Tuy nhiên, nhà đương kim lãnh đạo đất nước vẫn nhận được sự ủng hộ to lớn thông qua đảng của ông.

Tại Campuchia, trong suốt 30 năm qua, người ta dường như không biết đến lãnh đạo nào khác ngoài ông.

Những người ủng hộ ông thì nói Hun Sen đã đem lại sự ổn định và sự phát triển kinh tế cho đất nước nghèo tới cùng cực, vốn bị cuộc nội chiến tàn phá, và bị nạn diệt chủng thời Khmer Đỏ làm mất đi một phần tư dân số.

Sẽ còn cầm quyền rất lâu

Ông Hun Sen là một trong những thủ tướng nắm quyền lâu nhất châu Á và thế giới.

Từng giữ các chức vụ quyền lực cao từ 1985, đến năm 1997, ông giành trọn quyền từ đồng thủ tướng Hoàng thân Ranarith.

Năm 2013 ông lại được Quốc hội bổ nhiệm thêm 5 năm.

Sinh năm 1952, ông vào Đảng Cộng sản hồi cuối thập niên 1960.

Từng là thành viên Khmer Đỏ, ông bác bỏ tin nói ông là một chỉ huy trong quân Khmer Đỏ và nói ông chỉ là lính trơn.

Khi chế độ Pol Pot bắt đầu bị Việt Nam tất công, ông Hun Sen gia nhập lực lượng chống lại Khmer Đỏ do Hà Nội yểm trợ và đóng trên lãnh thổ Việt Nam.

Từng rất gần gũi với các lãnh đạo Việt Nam ông Hun Sen gần đây nghiêng về Trung Quốc, nước viện trợ ngày càng nhiều cho Campuchia, cả về kinh tế và quân sự.

Ông Hun Sen từng nói ông sẽ cầm quyền cho đến khi ngoài 70 tuổi nhưng nay, lần đầu tiên ông xác nhận sẽ "nắm quyền thêm một thập niên". - BBC
|
|

5.
Úc bồi thường cho người vượt biên bị giam ở Papua New Guinea

Một tòa án đã thông qua kế hoạch theo đó chính phủ Úc phải bồi thường hàng triệu đôla cho những người bị tạm giam trước đây Papua New Guinea. Một thẩm phán nói rằng những người vượt biên trước đây bị giam trong trại tập trung ở Papua New Guinea sẽ được nhận tiền đền bù do bị giam bất hợp pháp. Phóng viên Phil Mercer của VOA từ Sydney có thêm chi tiết sau đây:

Đây là thỏa thuận nhân quyền lớn nhất trong lịch sử pháp luật của Úc.

Những người xin tị nạn bị giam tại một trại tù do Úc quản lý trên đảo Manus ở Papua New Guinea trong khoảng năm 2012 và 2016. Họ sẽ nhận khoản bồi thường tổng cộng 55 triệu đôla.

Những cựu tù nhân này nói rằng họ bị tổn thương về thể chất và tâm lý và rằng họ đã bị cầm tù oan.

Trong vụ kiện tập thể này, chính phủ bị kiện đã giam giữ hơn 1.900 tù nhân trong điều kiện vô nhân đạo, chăm sóc y tế dưới tiêu chuẩn và bị bạo hành.

Chính phủ Úc không thừa nhận bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào, nhưng nói rằng họ muốn giải quyết vụ kiện này để tránh một phiên tòa kéo dài và tốn kém.

Nhưng ông Rory Walsh, thuộc hãng luật Slater và Gordon, một công ty luật đại diện cho bên kiện, nói rằng họ đã giành thắng lợi về mặt đạo đức trước chính phủ Úc.

“Chúng tôi cho rằng chính phủ phải có trách nhiệm. Chính phủ không muốn việc này đem ra thử nghiệm ở toà án. Chính phủ đã giải quyết vụ án này và đã trả 70 triệu đôla để không phải mang vụ này ra thử nghiệm tại tòa án và chính phủ có nghĩa vụ đối với những người này và thực hiện nghĩa vụ đó bằng cách đối xử công bằng với họ."

Trại giam ở Papua New Guinea dự kiến sẽ đóng cửa vào cuối tháng tới. Một số người tị nạn có thể được tái định cư ở Hoa Kỳ, nhưng số phận của 800 người đang bị giam giữ trên Đảo Manus vẫn chưa rõ ràng.

Úc đã tài trợ cho hai trại giữ người tị nạn ngoài khơi Nam Thái Bình Dương. Một trong hai trại đó đặt tại nước cộng hòa Nauru, nơi các điều kiện giam giữ cũng bị các nhóm nhân quyền chỉ trích.

Canberra cho rằng chính sách giam cầm ngoài khơi đã giúp ngăn chặn những người tị nạn vượt biển nguy hiểm trên những chiếc thuyền do các băng nhóm buôn người điều hành. - VOA
|
|

6.
Đức cảnh báo du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ Ngoại giao Đức cảnh báo du khách nước này nên cẩn trọng khi đến Thổ Nhĩ Kỳ vì có nguy cơ bị bắt giữ tùy tiện ngay cả ở các khu nghỉ dưỡng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cảnh báo này được đưa ra sau khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giam các công dân Đức mà Berlin cho là có động cơ chính trị.

Theo chính phủ Đức, hàng chục người Đức đang bị giam giữ như các tù nhân chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ - điểm nóng mới nhất trong mối quan hệ đang dần xấu đi. Những người bị bắt giữ bao gồm nhà báo Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ Deniz Yucel, một phóng viên của tờ Die Welt của Đức, người đã bị bắt giam hơn 200 ngày qua mà chưa bị truy tố.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel nói: "Chúng tôi không thể buộc du khách quyết định có nên đi hay không. Nhưng chúng tôi mô tả chi tiết những gì du khách nên biết trước khi đi."

Cảnh báo du lịch được đưa ra hôm thứ Ba 5/9, có vẻ sẽ làm tăng căng thẳng giữa Berlin và Ankara.

Hôm 5/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố với Quốc hội rằng nếu tái đắc cử, bà sẽ hối thúc các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) xem xét có nên đình chỉ hoặc chấm dứt đàm phán việc Thổ Nhĩ Kỳ xin gia nhập EU.

Bà Merkel cáo buộc chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan "ngày càng xa rời con đường thượng tôn pháp luật."

Trong một bình luận trên Twitter, ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn của ông Erdogan, nói rằng bà Merkel đang tìm cách làm sao nhãng sự lưu tâm của công chúng đối với sự phân biệt đối xử và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Đức.

Quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ đang xấu đi trong hai năm, với các vụ tranh cãi về cuộc khủng hoảng người tị nạn tràn vào châu Âu, về nền chính trị độc tài và tự do dân sự sau cuộc nổi dậy quân sự nhằm lật đổ ông Erdogan nhưng bất thành năm 2016 và cuộc chiến Syria. - VOA
|
|

7.
Triều Tiên dọa ‘tặng thêm quà’ cho Mỹ --- Nga cân nhắc một giải pháp khả thi cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên --- Lãnh đạo thế giới đau đầu tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên

Một nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên ngày 5/9 cảnh cáo Bình Nhưỡng sẵn sàng ‘tặng thêm quà’ cho Mỹ trong lúc các cường quốc đang tìm cách đối phó với vụ thử võ khí hạt nhân mới nhất của quốc gia cộng sản này.

Ông Han Tae Song, đại sứ Triều Tiên tại Liên hiệp quốc xác nhận rằng Bình Nhưỡng đã tiến hành thành công vụ thử bom hạt nhân lớn nhất, lần thứ sáu, hôm chủ nhật vừa qua.

“Các biện pháp tự vệ gần đây của đất nước tôi, CHDCND Triều Tiên, là một gói quà không tặng ai ngoài Mỹ,” đại sứ Triều Tiên phát biểu tại một hội nghị giải trừ võ khí.

“Mỹ sẽ nhận thêm ‘nhiều gói quà nữa’ từ đất nước tôi chừng nào mà Mỹ vẫn còn dựa vào các hành động khiêu khích liều lĩnh và các âm mưu vô ích để áp lực Triều Tiên,” ông Han nói tiếp.

Đầu tuần này, đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, Nikki Haley, thúc giục 15 thành viên trong Hội đồng Bảo áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh nhất có thể để chống lại nhà lãnh đạo Triều Tiên và ngăn chặn các đối tác thương mại với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Nga nói nỗ lực của Mỹ muốn biểu quyết tại Hội đồng Bảo an vào đầu tuần tới về các biện pháp chế tài mới là ‘chưa chín muồi.’ Nga là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và có quyền phủ quyết.

“Tôi không nghĩ chúng ta có thể vội vã như thế,” đại sứ Nga Nebenzia nói.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, ngày 5/9 tuyên bố ban hành thêm chế tài Bình Nhưỡng sẽ chẳng đi về đâu.

Đại sứ Mỹ Haley cùng ngày thừa nhận rằng trừng phạt thêm Triều Tiên có phần chắc cũng chẳng thay đổi được cách hành xử của họ, nhưng có thể cắt đứt ngân quỹ cho các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng. - VOA

***
Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án việc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân mới đây nhất, trong khi cân nhắc một giải pháp khả thi cho cuộc khủng hoảng này.

Phát biểu sau cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-inin tại thành phố cảng Vladivostok của Nga, ông Putin kêu gọi đàm phán với Triều Tiên. Ông nói các biện pháp trừng phạt không phải là giải pháp cho cuộc khủng hoảng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tổng thống Vladimir Putin-Nga nói:

Rõ ràng là không thể giải quyết được các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên bằng cách chỉ áp dụng chế tài và áp lực. Chúng ta không nên tùy nghi và dồn Triều Tiên vào đường cùng. Mọi người nên bình tâm và tránh các bước dẫn đến căng thẳng leo thang. Thật khó có thể đạt được tiến bộ trong tình hình hiện tại mà không có các công cụ chính trị và ngoại giao. Không có các công cụ này thì thực sự tôi tin rằng chúng ta khó có khả năng thực hiện được.”

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Moscow ủng hộ các lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Bình Nhưỡng.

Nga và Trung Quốc, đối tác thương mại chính của Triều Tiên, nhất trí rằng việc tiếp tục thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng sẽ ít có tác dụng làm giảm nhẹ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. - VOA

***
Các nhà lãnh đạo thế giới đang cố gắng tìm giải pháp để tránh một cuộc chiến tranh khốc liệt trên Bán đảo Triều Tiên, nơi mà chế độ Kim Jong Un đã khiến dư luận quốc tế phẫn nộ về vụ thử hạt nhân mới nhất. Trong khi đó, tin nói Bình Nhưỡng lại tiếp tục đe dọa Washington. Phóng viên Bill Gallo của đài VOA có bài tường trình chi tiết sau đây.

Chỉ vài ngày sau cuộc thử hạt nhân mới nhất, Triều Tiên lại đưa ra một mối đe dọa khác. Đại sứ Triều Tiên tại LHQ nói rằng Triều Tiên có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm mới.

Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Han Tae Song nói:

"Hoa Kỳ sẽ nhận được nhiều gói quà từ đất nước của chúng tôi nếu Hoa Kỳ còn khiêu khích, thiếu thận trọng và còn những nỗ lực vô ích gây áp lực lên Triều Tiên."

Mỹ và các đồng minh đã giục Hội đồng Bảo an LHQ thắt chặt các biện pháp chế tài đối với Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley cảnh báo áp lực kinh tế là lựa chọn hiệu quả nhất.

Bà Haley nói: "Chúng ta có nghĩ liệu thêm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sẽ có tác dụng? Không nhất thiết như vậy. Nhưng chế tài để làm gì? Các biện pháp chế tài cắt nguồn thu nhập tài chánh mà Bình Nhưỡng dùng để phát triển tên lửa đạn đạo."

Không phải mọi người đều đồng ý, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Putin nói rằng trừng phạt nhiều hơn cũng "vô dụng." Trung Quốc cũng tỏ ra hoài nghi, thay vào đó cảnh báo cả hai bên tránh leo thang căng thẳng.

Nhưng ông Donald Trump không lùi bước.

... ông viết trên Twitter rằng ông sẽ cho phép Nhật Bản và Hàn Quốc mua thêm thiết bị quân sự.

Nhưng mọi việc có thể không dễ dàng như vậy ... theo nhận định của ông James Schoff thuộc Viện Carnegie Endowment for International Peace.

“Điều này không đơn thuần là tổng thống cho bán vũ khí, mà nó còn phụ thuộc vào việc Nhật Bản và Hàn Quốc có ngân sách để mua các hệ thống vũ khí đó hay không, liệu họ có cần những vũ khí đó hay không, họ đặt nhu cầu đó ở mức ưu tiên nào. Ngoài ra còn cần Quốc hội Mỹ bãi miễn nhiều trường hợp cấm chuyển giao những công nghệ đặc biệt."

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng cảnh báo rằng Mỹ có áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại đối với các nước đang giao thương với Triều Tiên. - VOA
|
|

8.
Biểu tình phản đối vụ một nhà báo bất đồng bị sát hại ở Ấn Ðộ

Các nhà báo và các nhà hoạt động xã hội dẫn đầu các cuộc biểu tình tại các thành phố lớn ở Ấn Độ hôm thứ Tư 6/9, lên án việc sát hại một nhà báo nổi tiếng, người thẳng thắn chỉ trích các vấn đề chính trị của chủ nghĩa dân túy Hindu.

Bà Gauri Lankesh, 55 tuổi, đã bị các hung thủ đi xe máy bắn chết bên ngoài tư gia vào đêm thứ Ba 5/9 tại thành phố Bengaluru.

Vụ nhà báo này bị sát hại gây sốc trên truyền thông, với nhiều cáo buộc cho rằng đó là một âm mưu bịt miệng những người chống đối. Vụ thảm sát này là một vụ tấn công mới nhất trong nhiều vụ tấn công nhằm vào những người theo chủ nghĩa thế tục và những người duy lý trong những năm gần đây.

Những người tuần hành tố cáo những gì họ gọi là sự bất dung gia tăng và xu hướng sử dụng bạo lực để giải quyết những bất đồng chính kiến hay khác biệt tư tưởng.

Hiệp hội Các nhà biên tập Ấn Độ nói rằng cái chết của bà "là một dấu hiệu đáng lo ngại về bất đồng quan điểm trong chế độ dân chủ và một cuộc tấn công tàn bạo đối với tự do báo chí."

Bà Lankesh là biên tập viên của tuần báo tiếng Kannada nổi tiếng Lankesh Patrike. Được biết đến với quan điểm thiên tả, ấn phẩm của bà thường chỉ trích những nhà dân chủ Hindu cánh hữu, bao gồm các thành viên của đảng Bharatiya Janata cầm quyền. Trong những tháng gần đây, bà viết nhiều câu chuyện chỉ trích chính phủ liên bang.

Năm ngoái bà đã bị kết tội về việc phỉ báng các nhà lãnh đạo đảng BJP địa phương ở tiểu bang của bà, trong một vụ án mà bà nói là có động cơ chính trị. Bà đã được bảo lãnh tại ngoại và quyết sẽ chống lại việc buộc tội bà.

Các nhà báo kỳ cựu bày tỏ căm phẫn sau khi một đồng nghiệp nổi tiếng đã bị giết hại trong thành phố lớn hàng đầu của Ấn Độ.

Nhà báo độc lập Neerja Chowdhury, có trụ sở tại New Delhi, nghi ngờ liệu việc ám sát bà Lankesh có phải là một nỗ lực nhằm làm hạn chế truyền thông hay không. Nữ ký giả này nói: "Câu hỏi của tôi là vụ này chỉ nhắm vào riêng bà ấy hay là một thông điệp cho toàn giới truyền thông? Đó là mối quan ngại lớn."

Báo cáo mới nhất của Phóng viên Không Biên giới cho biết: "với những người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu cố gắng tẩy sạch mọi biểu hiện tư tưởng,"phản quốc" từ cuộc tranh luận toàn quốc, việc tự kiểm duyệt đang gia tăng trong truyền thông chính thống.

Thành phố Karnataka, nơi bà Lankesh đặt văn phòng, do Đảng Quốc hội đối lập quản lý, nhưng đang hướng tới các cuộc bầu cử địa phương vào năm tới. - VOA
|
|

9.
Bão Irma, mạnh chưa từng có ở Đại Tây Dương, ập vào Antilles

Irma, cơn bão với cường độ mạnh chưa từng có trên vùng Đại Tây Dương, đã ập vào hai đảo Saint-Barthélémy thuộc Pháp, và đảo Saint-Martin của Pháp và Hà Lan vào sáng 06/09/2017, sau khi đã đi qua đảo Barbuda, thuộc nước Antigua và Barbuda, quần đảo Antilles.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia của Mỹ, cơn bão Irma có kích thước bằng cả nước Pháp, với cường độ 5, tức là mức cao nhất. Tâm bão đầu tiên đã đổ bộ vào đảo Barbuda sáng 06/09, kèm theo những cơn gió với vận tốc lên tới 295 km/giờ. Sau đó, Irma đã di chuyển với vận tốc 24 km/h và tâm bão đã đi qua hai đảo Saint-Barthélémy và đảo Saint-Martin ngay trong sáng 06/09, với những cơn gió được đo lúc ban đầu với vận tốc lên tới 244 km/h. Sau đó, các công cụ đo sức gió bị bão thổi đi nên Cục Khí tượng Pháp không thể đo tiếp được.

Theo Cục Khí tượng Pháp, Irma chưa gì đã là một cơn bão lịch sử, với cường độ mạnh chưa từng có trên vùng Đại Tây Dương, mạnh hơn các cơn bão Luis (năm 1995 ở đảo St-Martin), Hugo (năm 1999 ở Guadeloupe, khiến 15 người chết) và hơn cả cơn bão dữ dội Harvey gần đây ở Texas và Louisiana, khiến ít nhất 12 người chết và gây thiệt hại vật chất hơn 100 tỷ đôla.

Trước khi đảo Irma đến, trên hai đảo St-Barthélémy và St-Martin, toàn bộ các trường học và cơ quan hành chính đều đóng cửa, dân chúng ở các vùng duyên hải từ tối qua đã được di tản đến trú ẩn tại những nơi an toàn.

Sau hai đảo nói trên, Irma sẽ đi về hướng quần đảo Virgin Islands và Porto Rico, rồi có thể sẽ đến Haiti và bang Florida, Hoa Kỳ. Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố Virgin Islands, Porto Rico và bang Florida được đặt trong tình trạng báo động. Dân chúng trên quần đảo Key West, cực nam bang Florida, đang được di tản. Trong khi đó, tại Haiti, theo AFP, nhiều người dân vẫn chưa được báo động về bão Irma. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

10.
Trump bị kiện vì xóa sổ chương trình di dân DACA --- Tìm hiểu về chương trình bảo vệ di dân bị Trump xóa sổ --- Obama: Xóa sổ DACA là ‘tàn nhẫn’

15 bang và thủ đô Washington DC ngày 6/9 nộp đơn kiện Tổng thống Donald Trump về quyết định chấm dứt chương trình bảo vệ và mang lại phúc lợi cho những di dân được cha mẹ đưa sang Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ.

Đơn kiện của các bang do một nhóm các tổng chưởng lý thuộc đảng Dân chủ đệ nạp nhằm bảo vệ đối tượng của Chương trình Hoãn thực thi trục xuất đối với những người tới Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ (DACA). Lý lẽ được đưa ra là kinh tế của các tiểu bang nguyên đơn sẽ bị tổn hại nếu cư dân trong bang bị mất tình trạng hợp lệ.

Đơn kiện muốn tòa can thiệp ngăn chặn quyết định của Tổng thống Trump và duy trì DACA.

Đơn kiện chỉ ra những phát biểu của ông Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016 và tố cáo rằng quyết định của ông Trump phần nào đó xuất phát từ động cơ phân biệt đối xử chống lại di dân Mexico, vốn là những đối tượng chủ yếu hưởng lợi từ DACA.

Tổng chưởng lý New York, Eric Schneiderman, đi đầu trong nỗ lực pháp lý này tại quận Eastern, New York. Ông cho biết 42 ngàn cư dân New York nằm trong chương trình DACA và sự cáo chung của chương trình này sẽ là một mất mát khủng khiếp đối với họ cũng như gây ra thiệt hại kinh tế to lớn đối với bang New York.

Phản hồi về vụ kiện, Bộ Tư pháp lưu ý DACA được thực thi theo một sắc lệnh của cựu Tổng thống Barack Obama chứ không thông qua một hành động lập pháp của Quốc hội.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp, Devin M. O’Malley, cho biết Bộ sẽ bênh vực quan điểm của chính quyền Trump.

Quyết định của Tổng thống Trump hôm 5/9 chấm dứt một chương trình kéo dài 5 năm nay xuất phát từ thời chính quyền Barack Obama và cũng đồng thời khiến tương lai của gần 800 ngàn di dân trẻ tuổi đang sinh sống và làm việc tại Mỹ trở nên bất định. Hành động của chính quyền Trump khơi mào chỉ trích từ các lãnh đạo doanh nghiệp và tôn giáo, thị trưởng, thống đốc, giới cổ súy cho quyền tự do dân sự, các công đoàn, và những nhà lập pháp phe Dân chủ.

DACA sẽ kết thúc dứt điểm vào ngày 5/3 năm sau. Tổng thống Trump nay chuyển trách nhiệm sang cho Quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát, nói rằng tùy thuộc vào các nhà lập pháp có thông qua hay không một đạo luật di trú có thể định đoạt số phận của những người được chương trình DACA bảo vệ trong mấy năm nay.

Tuy nhiên, thống đốc Washington, một trong số các bang đệ đơn kiện, chỉ trích việc Tổng thống không tham gia tìm giải pháp chung cuộc về DACA mà đẩy sang Quốc hội. Tại cuộc họp báo loan tin về vụ kiện, Thống đốc Jay Inslee nói: “Tổng thống không thể chỉ biết đặt chuyện này lên vai Quốc hội. Ông phải có trách nhiệm điều chỉnh nó.

Cùng ngày Bộ trưởng Tư pháp Sessions tuyên bố DACA bị xóa sổ hôm 5/9, Tổng thống Trump khẳng định ông hết sức thông cảm với những người bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, đơn kiện của các tiểu bang và vùng thủ đô còn lập luận rằng Tòa Bạch Ốc không tuân thủ đúng quy trình khi thay đổi chính sách.

Các chuyên gia luật cho rằng kiện việc Tổng thống Trump bỏ DACA có thể sẽ dẫn tới một ‘cuộc chiến tăng tiến’ vì thường Tổng thống có quyền khá rộng xét về mặt thực thi chính sách di trú. - VOA

***
Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 5/9 tuyên bố chính thức hủy bỏ Chương trình Hoãn trục xuất những người nhập cảnh Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ, gọi tắt là DACA, vốn có từ năm 2012 dưới thời Tổng thống Barrack Obama. Với quyết định của ông Trump, ít nhất 800.000 di dân không giấy tờ do cha mẹ đưa sang Mỹ bất hợp pháp sẽ bị ảnh hưởng và đứng trước nguy cơ bị trục xuất.

DACA là gì?

Để hiểu hơn về Chương trình DACA, cần phải quay lại với cuộc tranh cãi trong chính giới Hoa Kỳ trong suốt 15 năm từ thập niên 1990 cho tới giữa những năm 2000. Trong giai đoạn đó một lượng lớn gia đình bao gồm vợ và con của các lao động bất hợp pháp, chủ yếu người Mexico, đã vượt biên giới sang Mỹ để đoàn tụ với người thân của họ. Về cơ bản những người này hoàn toàn không có cơ hội trở thành công dân hợp pháp, thường trú nhân hay thậm chí là có giấy phép lao động hoặc giấy phép lái xe theo luật pháp Hoa Kỳ lúc đó.

Những đứa trẻ trong các gia đình ấy được bố mẹ đem tới Mỹ, trên thực tế, tự chúng hoàn toàn không biết là mình đang cư trú bất hợp pháp và chỉ cho tới khi đến tuổi vị thành niên, khi không thể đăng ký thi bằng lái xe hay nộp hồ sơ xin những khoản tài trợ học phí tại các trường cao đẳng và đại học vì không có số an sinh xã hội, chúng mới nhận ra thực trạng của mình.

Điều gì sẽ xảy ra với những đứa trẻ này, khi từ nhỏ chúng đã được đi học tại các trường học của nước Mỹ, thông thạo tiếng Anh, quen thuộc với cuộc sống và văn hóa như những đứa trẻ bản địa nhưng trong tương lai lại không thể có được một công việc hợp pháp để nuôi sống bản thân và ổn định cuộc sống? Liệu những đứa trẻ ấy có trở về quốc gia nơi chúng đã được sinh ra nhưng lại hầu như không biết tí gì về cuộc sống ở đó, hay chúng sẽ tiếp tục cuộc sống bất hợp pháp tại Mỹ như bố mẹ của chúng?

Một cuộc điều tra vào tháng 8 mới đây của chuyên gia chính trị - xã hội Tom Wong thuộc đại học tổng hợp California ở San Diego chỉ ra rằng có tới 25% những người có xuất thân là trẻ di cư bất hợp pháp hiện có con là công dân Mỹ và 73% có một người thân có thể là con cái, vợ chồng hoặc anh chị em ruột là công dân Mỹ.

Dự luật Dream Act

Đứng trước thực tế này, năm 2001, hai thượng nghị sĩ Orrin Hatch và Maria Cantwell giới thiệu dự luật Dream Act, theo đó, những di dân đến Mỹ từ khi còn nhỏ tuổi sẽ được phép nộp đơn xin cư trú hợp pháp với giấy phép lao động và thậm chí trở thành công dân Mỹ. Tuy nhiên, dự luật dự trù sẽ giúp 11 triệu di dân được hợp pháp hóa tình trạng cư trú tại Mỹ, không được đủ 60 phiếu thuận tại Thượng viện để chính thức được trở thành luật để ban hành và áp dụng.

DACA ra đời

Để tìm một giải pháp và cũng là lối thoát cho hàng triệu người nhập cư không giấy tờ tới Mỹ từ nhỏ có cơ hội được ở lại, làm việc hợp pháp, đóng góp chung vào lực lượng lao động của nước Mỹ, tháng 6 năm 2012, Tổng thống Barrack Obama ra sắc lệnh mở ra chương trình DACA, tạm thời bảo vệ những di dân này khỏi bị trục xuất. Những di dân trẻ tuổi không giấy tờ, nếu hội đủ một số điều kiện như tốt nghiệp trung học tại Mỹ, chưa từng vi phạm pháp luật… có thể nộp đơn xin giấy phép lao động trong hai năm để cư trú và làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ và phải xin gia hạn sau mỗi hai năm như thế.

Luật sư di trú Khanh Phạm gần chục năm kinh nghiệm, hiện đang làm việc tại Texas, giải thích thêm về tính chất của sắc lệnh về DACA do cựu Tổng thống Obama ban hành:

“Chương trình bảo vệ chống trục xuất đối với trẻ em nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ của ông Obama chỉ là một cái sắc lệnh thôi. Vì thế ông không cần phải thông qua quốc hội và cũng không cần phải đi qua con đường bình thường. Đây là sắc lệnh được quyết định trực tiếp bởi Tổng thống đối với người nhập cư.”

Theo số liệu ước tính năm 2014 của Viện nghiên cứu chính sách di dân, trong số gần 400.000 người nhập cư trẻ tuổi được thống kê, do nhiều lý do như sống trong các gia đình có thu nhập thấp và mặc cảm về tình trạng bất hợp pháp của bản thân, rất nhiều người đã bỏ học ở bậc trung học, chỉ khoảng 5% số người này có bằng đại học và khoảng 20% khác đang đăng ký học cao đẳng mà thôi.

Trong khi đó, điều tra của chuyên gia Wong trong tháng 8 vừa qua cho thấy chương trình DACA đã giúp những lao động xuất thân là dân nhập cư bất hợp pháp từ nhỏ tăng thu nhập tới 80% từ khoảng 20.000 lên 36.000 đô la/năm. 65% số lao động được khảo sát sở hữu xe mới và 16% mua được nhà riêng. 5% những người này có cơ sở kinh doanh riêng.

Tới 60% những người thuộc đối tượng của chương trình DACA là trên 25 tuổi, có nghĩa là họ đã gia nhập lực lượng lao động Mỹ từ trước khi DACA ra đời. Với chương trình này, họ có thể tìm được công ăn việc làm phù hợp với trình độ học vấn và các kỹ năng đã được đào tạo. 61% số người tham gia cuộc thăm dò cho biết tìm được công việc phù hợp với chuyên môn và mong muốn của mình.

DACA kết thúc

Việc Tổng thống Donald Trump chấm dứt chương trình DACA được xem là một phần trong nỗ lực thực hiện lời cam kết của ông khi tranh cử về việc cải tổ di trú Hoa Kỳ.

Luật sư di trú Khanh Phạm:

“Cái này là một sự hứa hẹn của ông đối với những người bầu cho ông ý. Bởi trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng thì ông ý đã nói ông ý sẽ cắt đứt chương trình này vì ông ý nghĩ những người ở đây bất hợp pháp thì ông muốn trục xuất những người đó. Ông cho rằng những người này thường làm những điều vi phạm, tạo ra sự không an toàn cho xã hội nên ông ý muốn trục xuất. Nhưng theo ý kiến của tôi thì hầu hết họ đều là những người lao động, lao động tích cực và cực khổ, đóng thuế và những người vi phạm pháp luật (trong số họ) thì rất ít. Ông Trump làm là để ông ý giữ lời hứa với mong muốn tạo uy tín trong nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo sau này thôi.”

Với DACA bị xóa sổ ngày 5/9/17, giới hữu trách không tiếp nhận các đơn mới nữa. Tuy nhiên, với những người đang được hưởng lợi từ DACA, các giới chức cho biết giấy phép làm việc của họ sẽ tiếp tục có hiệu lực đến ngày hết hạn; các đơn xin DACA đã nộp trước ngày 5/9/17 sẽ được xử lý; những ai hết hạn diện DACA trước ngày 5/3/18 có một tháng để xin giấy làm việc 2 năm và những giấy xin gia hạn sẽ được xem xét.

Nếu Quốc hội không thông qua được một luật nào bảo vệ những người theo diện DACA thì gần 300 ngàn người sẽ bắt đầu mất tình trạng hợp lệ và đối mặt với nguy cơ trục xuất trong năm 2018 và hơn 320 ngàn người nữa sẽ bị mất tình trạng hợp lệ trước tháng 8 năm 2019. - VOA

***
Cựu Tổng thống Barack Obama ngày 5/9 tuyên bố quyết định của chính quyền đương kim Tổng thống Donald Trump xóa sổ một chương trình dưới thời Obama nhằm bảo vệ các di dân bất hợp pháp tới Mỹ từ khi còn nhỏ khỏi bị trục xuất là ‘tàn nhẫn’ và ‘sai trái.’

“Nói đúng ra luật pháp không yêu cầu có hành động như ngày hôm nay,” ông Obama chia sẻ trên một tin nhắn đăng lên Facebook. “Đây là một quyết định mang tính chính trị và là một câu hỏi về mặt đạo đức,” ông Obama nhấn mạnh.

Cựu Tổng thống Obama nói: “Cho dù người Mỹ có quan ngại hay phàn nàn thế nào về di dân nhìn một cách tổng thể, chúng ta cũng không nên đe dọa tương lai của nhóm người trẻ này, những người hiện diện tại đây không phải lỗi của họ, những người không đề ra mối đe dọa nào, không tước đoạt bất kỳ thứ gì từ chúng ta cả.”

Chính quyền Mỹ ngày 5/9 tuyên bố chấm dứt chương trình bảo vệ 800.000 di dân không có giấy tờ nhập cư hợp lệ khỏi bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ (DACA), và cho Quốc hội 6 tháng để hành động nếu muốn tiếp tục cho phép thành phần di dân này ở lại Mỹ.

Với tuyên bố ngắn ngủi “DACA đã bị hủy”, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Jeff Sessions kết thúc sắc lệnh hành chính của cựu Tổng thống Barack Obama được áp dụng trong 5 năm qua – là sắc lệnh tạo ra Chương trình Hoãn Hành động đối với những người nhập cư lúc còn nhỏ.

Tổng thống Donald Trump hôm 5/9 nói rằng Quốc hội cần phải hành động nếu muốn bảo vệ và không trục xuất 800.000 di dân không có giấy tờ nhập cư.

Chương trình DACA, ngoài bảo vệ những người theo gia đình nhập cảnh vào Hoa Kỳ từ thời niên thiếu khỏi bị trục xuất, còn cho phép họ được học tập và làm việc, cũng như phục vụ trong quân đội Mỹ. - VOA
|
|

11.
TT Trump ‘bỏ’ Cộng Hòa, ‘theo’ Dân Chủ ủng hộ tăng trần nợ

Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư “bỏ” giới lãnh đạo đảng Cộng Hòa của ông để “theo” kế hoạch của phía Dân Chủ, đồng ý nâng trần nợ quốc gia, để Mỹ có thể tiếp tục vay nợ, nhằm có tiền chi dùng tạm thời đến Tháng Mười Hai, theo tin CNN.

Sau cuộc họp với các lãnh đạo hai đảng, Tổng Thống Trump nói với các phóng viên trên máy bay Air Force One rằng đó là một buổi họp tốt đẹp, và ông đồng ý với phía Dân Chủ vì muốn có một giải pháp.

Trong cuộc họp, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng khối đa số Thượng Viện, Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), trưởng khối đa số Hạ Viện, và ông Steven Mnuchin, bộ trưởng Tài Chánh, đều bày tỏ sự quan tâm đến những đòi hỏi của phía Dân Chủ, đòi nâng trần nợ ngắn hạn trong ba tháng.

Các lãnh đạo Cộng Hòa đề nghị dự luật nâng trần nợ trong 18 tháng, sau rút xuống còn sáu tháng.

Nhưng khi Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), trưởng khối thiểu số Thượng Viện, và Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), trưởng khối thiểu số Hạ Viện, không đồng ý sáu tháng, Tổng Thống Trump chấp thuận ba tháng theo đề nghị của phía Dân Chủ.

Trước đó, Dân Biểu Paul Ryan (Cộng Hòa-Wisconsin), chủ tịch Hạ Viện, nói với các phóng viên rằng đề nghị nâng trần nợ ngắn hạn ba tháng là “suy nghĩ ngu dốt,” cho rằng phía Dân Chủ “muốn dùng chính trị với trần nợ vào lúc mà chúng ta không thể không đáp ứng cho các nạn nhân bão lụt.”

Bản tuyên bố chung của Thượng Nghị Sĩ Schumer và Dân Biểu Pelosi viết: “Biết rằng, người Cộng Hòa khó có đủ phiếu cho những dự án của họ, tôi tin rằng đề nghị của chúng tôi là một kết quả lưỡng đảng bảo đảm công cuộc cứu trợ Harvey cũng như tránh khỏi việc thiếu tiền trong khi hai đảng bàn luận về tài trợ cho các công tác chính quyền, DACA, và y tế.” - nguoiviet
|
|

12.
Hillary Clinton đổ lỗi Bernie Sanders ‘mở đường’ cho Donald Trump

Các trích đoạn từ cuốn sách sắp được xuất bản của bà Hillary Clinton, có tựa “Điều Gì Đã Xảy Ra” (What Happened), nhìn lại cuộc tranh cử tổng thống thất bại của bà năm 2016, cho thấy vị cựu Ngoại Trưởng Mỹ này đổ lỗi, ít nhất là một phần, của việc thất bại lên đối thủ sơ bộ trong đảng là Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders.

Trong các trích đoạn được loan tải trên trang mạng xã hội, bà Clinton nói rằng vì bà và ông Sanders đồng ý trên phần lớn các chính sách, vị thượng nghị sĩ ở Vermont này phải dùng tới thủ đoạn là “các lời bóng gió và tạo nghi ngờ” về tư cách của bà, theo bản tin của tờ USA Today.

“Cuộc tấn công của ông ta gây thiệt hại lâu dài, làm việc đoàn kết thành phần cấp tiến trong cuộc bầu cử khó khăn hơn và mở đường cho ông Trump đưa ra cáo buộc rằng Hillary Clinton là ‘kẻ bất lương’”, bà Clinton viết trong cuốn sách.

Bà Clinton nói bà không biết là “điều này có làm cho ông Bernie bận tâm hay không,” tờ USA Today cho hay.

“Ông ta chắc chắn có cùng sự lo ngại như tôi về việc Donald Trump trở thành tổng thống,” bà Clinton nói, cho biết thêm rằng bà cám ơn ông Sanders về sự hậu thuẫn sau cuộc bầu cử sơ bộ. Nhưng ông Sanders là một người ở phía độc lập, “chứ không phải là người đảng Dân Chủ,” bà Clinton nhận định.

“Ông ta không tham gia cuộc tranh cử để bảo đảm rằng một người phía Dân Chủ sẽ vào Tòa Bạch Ốc, ông làm điều này để gây rối trong đảng Dân Chủ,” bà Clinton viết, theo tờ báo USA Today.

Bà Clinton cho hay ông Sanders có nhận định đúng khi nói rằng đảng Dân Chủ phải chú trọng nhiều hơn vào thành phần gia đình lao động thay vì là giới hỗ trợ giàu có, nhưng bà nói rằng “trên căn bản, ông Sanders có nhận định sai lầm về đảng Dân Chủ.”

Bà cũng tiết lộ rằng cả cựu Tổng Thống Barack Obama và ủy ban tranh cử của bà đều khuyên là chớ có thái độ trả đũa ông Sanders vì làm như vậy sẽ khiến làm mất lòng người ủng hộ ông ta.

“Tôi cảm thấy như mình bị trói tay,” theo bà Clinton.

Ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ năm 2016 này cũng cáo buộc thành phần ủng hộ ông Sanders tấn công người ủng hộ bà trên mạng.

Kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống 2016 tới nay, bà Clinton cũng đổ lỗi cho thái độ kỳ thị phụ nữ, hành động của cựu Giám Đốc FBI James Comey, WikiLeaks và sự can dự của Nga đã cùng giúp đưa đến sự thất bại của bà.

Cuốn sách của bà Hillary Clinton dự trù sẽ được phát hành vào ngày 12 Tháng Chín này, cũng theo bản tin của tờ USA Today. - nguoiviet
|
|

Tin Việt Nam

13.
Hà Nội trả lời vụ ‘Bắc Hàn xuất than sang Việt Nam’

Chính quyền trong nước hôm 6/9 đã lên tiếng phản hồi về thông tin Bình Nhưỡng “chuyển hướng đưa than sang Việt Nam”, bất chấp lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc và nhiều khả năng đối mặt với sự trừng phạt của Mỹ.

Trả lời VOA tiếng Việt liên quan tới báo cáo của Liên Hiệp Quốc [LHQ] về việc Bắc Hàn “xuất than sang các nước thành viên [LHQ] khác là Malaysia và Việt Nam”, sau khi Trung Quốc ngưng nhập khẩu than từ Bắc Hàn hồi tháng Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói:

“Là một thành viên có trách nhiệm của Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế, Việt Nam luôn luôn tuân thủ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, trong đó có Nghị quyết số 2371”.

Nghị quyết Hà Nội đề cập ở trên được thông qua ngày 5/8, theo đó cấm Bắc Hàn xuất khẩu than, sắt và quặng sắt, chì và quặng chì cũng như hải sản. Biện pháp này được cho là sẽ khiến Bình Nhưỡng mất đi một lượng ngoại tệ đáng kể lên tới một tỷ đôla.

Trung Quốc sau đó đã ngưng nhập than của Bắc Hàn, và hãng tin Kyodo của Nhật dẫn một báo cáo mật của Liên Hiệp Quốc nói rằng Bắc Hàn tiếp tục xuất than sang các nước, trong đó có Việt Nam, thu về 270 triệu đôla kể từ tháng Hai năm nay.

Phúc trình do một nhóm chuyên gia đại diện cho các quốc gia thường trực trong Hội đồng Bảo an thực hiện nhận định rằng việc “thực thi lỏng lẻo” các biện pháp trừng phạt hiện thời, cũng như “các kỹ thuật ‘lách’” của Bình Nhưỡng đã làm tổn hại tới các mục tiêu của LHQ là buộc Bắc Hàn phải từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Trong email gửi cho Bộ Ngoại giao Việt Nam, VOA tiếng Việt cũng đặt câu hỏi về việc liệu Việt Nam hiện có duy trì quan hệ thương mại với Bắc Hàn hay có gửi viện trợ cho Bắc Hàn trong vòng hai năm qua hay không.

Theo trang web của Đại sứ quán Việt Nam ở Bình Nhưỡng, đầu năm nay, “tại trụ sở Ủy Ban Liên lạc Văn hóa Đối ngoại Triều Tiên, Đại sứ Phạm Việt Hùng thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Triều Tiên đã trao số tiền 1.000 USD (tương đương 7,5 tấn phân bón) ủng hộ Nông trường Hữu nghị Mi Cốc”.

Bản tin ngắn viết tiếp: “Với số lượng phân bón trên, hy vọng Nông trường Mi Cốc sẽ góp phần thúc đẩy phát triển và tăng sản lượng nông nghiệp năm 2017, qua đó thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước vốn được các vị lãnh đạo dày công gây dựng và vun đắp”.

Trong năm 2015, ông Hùng đã “thăm Trường Đại học Ngoại ngữ Bình Nhưỡng và trao tặng Bộ môn tiếng Việt, Khoa ngôn ngữ Dân tộc của trường 3 bộ máy vi tính và 2 bộ sách giáo khoa tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 12”.

Cũng theo trang web của cơ quan đại diện ngoại giao ở Bình Nhưỡng, “năm 1996, Triều Tiên mua 2 vạn tấn gạo nhưng đến nay vẫn chưa thanh toán, cả gốc và lãi nay là 17 triệu USD” và “từ đó tới nay hai nước hầu như không buôn bán với nhau”.

Ngoài ra, từ năm 2000 tới 2005, Hà Nội tặng Bình Nhưỡng tổng cộng “12 nghìn tấn gạo”.

Hai ngày sau khi Bắc Hàn thực hiện vụ thử hạt nhân lớn hôm 2/9, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley, phát biểu trước Hội đồng Bảo an rằng Hoa Kỳ “sẽ xem xét mọi quốc gia làm ăn với Bắc Hàn và coi đó là việc viện trợ các kế hoạch hạt nhân nguy hiểm và liều lĩnh của họ [Bắc Hàn]”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng “Hoa Kỳ đang cân nhắc cắt đứt mọi quan hệ thương mại với bất kỳ quốc gia nào làm ăn với Bắc Hàn”.

Về vụ thử hạt nhân của Bắc Hàn, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng hôm 3/9 nói rằng hành động của Bình Nhưỡng đã “vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Bà cũng tuyên bố rằng “Việt Nam phản đối mọi hành vi làm phức tạp tình hình, đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực và thế giới”.

Theo giới quan sát, Bắc Hàn từng hỗ trợ vật chất cho “quốc gia anh em cộng sản” Việt Nam trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam.

Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước cùng theo chế độ xã hội chủ nghĩa không phải luôn luôn nồng ấm, nhất là sau khi Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Seoul hồi đầu những năm 90.

Hơn một thập kỷ sau, năm 2004, Bình Nhưỡng cũng tỏ ý không hài lòng sau khi Hà Nội cho phép hàng trăm người Bắc Hàn sang Hàn Quốc tỵ nạn sau khi họ đào tẩu qua ngả Việt Nam. - VOA
|
|

14.
Chủ tịch Trần Đại Quang đón khách Ai Cập

Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi, nhà lãnh đạo đầu tiên của Ai Cập tới Việt Nam, cùng Chủ tịch Trần Đại Quang, đã chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận hôm 6/9, trong chuyến thăm hai ngày của ông al-Sisi tới Hà Nội.

Việt Nam và Ai Cập hôm thứ Tư đồng ý tăng gấp ba lần mức thương mại song phương, lên 1 tỷ đô la.

Ai Cập là đối tác thương mại lớn thứ nhì của Việt Nam tại châu Phi, tuy có phần suy giảm trong những năm gần đây.

Năm ngoái, thương mại song phương đạt 316 triệu đô la, giảm so với mức 395 triệu hồi 2014.

Chuyến đến Việt Nam của ông al-Sisi, nguyên là tướng quân đội, diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang muốn kêu gọi đầu tư quốc tế từ các đồng minh mới tại châu Phi và Trung Đông.

Sau một thời gian vắng bóng khiến các báo quốc tế nêu ra câu hỏi về sức khoẻ của ông, nay Chủ tịch Trần Đại Quang, người cũng mang hàm Đại tướng Công an, đã xuất hiện liên tiếp trên truyền thông Việt Nam. - BBC
|
|

15.
Sài Gòn: Bắt 1.3 tấn ngà voi giấu trong thùng nhựa đường

Lần đầu tiên các giới chức của Hải Quan Sài Gòn phát hiện hơn 1.3 tấn ngà voi nhập lậu từ Châu Phi được cất giấu tinh vi trong các thùng phuy chứa nhựa đường.

Ngày 6 Tháng Chín, báo Lao Ðộng dẫn tin từ Chi Cục Hải Quan cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết cơ quan này vừa phối hợp với công an Sài Gòn tiến hành khám xét 2 container khả nghi và phát hiện hàng trăm khúc ngà voi được ngụy trang trong các thùng nhựa đường.

Theo các giới chức, đây là lô hàng của công ty Empire Group, trụ sở ở quận Phú Nhuận nhập quá cảnh về Việt Nam để đưa sang Cambodia. Trên hồ sơ, công ty này khai báo là nhựa đường, đóng trong hơn 100 thùng phuy.

Tuy nhiên qua soi chiếu, Hải Quan nghi ngờ bên trong chứa hàng cấm nên kiểm tra thực tế. Kết quả trong số hơn 100 “thùng phuy nhựa đường” trên, mỗi thùng chứa từ 30-50 đoạn ngà voi cắt khúc, khối lượng hơn 110 kg xen lẫn với mùn cưa và thạch cao, trên cùng là lớp nhựa đường.

Theo các giới chức, đây là lần đầu tiên một thủ đoạn mới trong việc cất giấu ngà voi nhập lậu bị bắt giữ. Nếu như các lần trước, ngà voi được giấu lẫn trong thủy sản, các khối gỗ rỗng ruột thì lần này được nguy trang tinh vi hơn nhằm tránh sự phát hiện của các máy soi container. - nguoiviet
|
|

16.
Vụ thuốc ung thư giả: Ông Nguyễn Phú Trọng ‘bật đèn xanh’ kỷ luật bà Kim Tiến?

Việc ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN, ban chỉ thị “xử lý nghiêm sai phạm” với vụ thuốc giả trị ung thư của công ty VN Pharma được dư luận cho là “bật đèn xanh” chuẩn bị kỷ luật bà Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Ông Nguyễn Văn Nên, chánh Văn Phòng Trung Ương Ðảng CSVN được báo Dân Trí hôm 5 Tháng Chín dẫn lời: “Với những vụ việc gây bất bình trong dư luận như VN Pharma, chỉ thị của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng là các cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra, thanh tra làm rõ, đi đến cùng và xử lý nghiêm sai phạm.”

“Có xử lý nghiêm minh các vụ việc còn gây bức xúc nhân dân mới đem lại niềm tin vào sự quyết liệt của đảng, chính phủ trong xử lý các vụ việc vi phạm,” báo này tường thuật lời ông Nên.

VN Pharma là công ty nhập thuốc H-Capita chữa ung thư được xác nhận là “giả chứ không phải kém chất lượng như Bộ Y Tế công bố,” báo Người Lao Ðộng ngày 1 Tháng Chín cho hay.

Ông Nguyễn Minh Hùng, cựu chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị, tổng giám đốc công ty VN Pharma vừa bị tuyên án 12 năm tù giam.

Vụ việc còn khiến công luận quan tâm về vai trò của bà Nguyễn Thị Kim Tiến và người em chồng của bà, nhân vật được truyền thông ghi nhận là cựu lãnh đạo tại VN Pharma.

Trả lời báo Pháp Luật trước đó, Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói gia đình bà “không có ai tham gia VN Pharma,” trong khi cựu chủ tịch công ty này xác nhận người em chồng của bà Tiến là cựu phó tổng giám đốc ở đó, truyền thông Việt Nam tường thuật.

Trong bài phỏng vấn ông Hùng đăng trên báo Tuổi Trẻ hôm 31 Tháng Tám, người này xác nhận ông Hoàng Quốc Dũng, người em chồng của bà Tiến, “từng làm phó tổng giám đốc phụ trách về xây dựng đầu tư tại VN Pharma, hình như là năm 2013 hay 2014,” ông Hùng nói.

Tuy làm đến chức phó tổng giám đốc nhưng ông Dũng “không có quyết định bổ nhiệm” và “do chưa có xây dựng gì hết nên đâu có làm gì đâu, ngồi văn phòng vậy thôi,” Tuổi Trẻ dẫn lời ông Hùng.

Hôm 1 Tháng Chín, luật gia Nguyễn Ðình Hà nói với Người Việt từ Hà Nội: “Trong cơ chế chính trị, kiểm duyệt thông tin như tại Việt Nam, không bỗng dưng mà thông tin về bà Kim Tiến – một bộ trưởng trong chính phủ bị mổ xẻ, đưa tràn lan như vậy.”

“Ðiều này không phải là minh chứng cho công cuộc chống tham nhũng của Tổng Bí Thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, mà có thể là biểu hiện của một cuộc đấu đá bên trong đảng.”

“Vụ việc của công ty VN Pharma không phải bây giờ mới có, mà đã có từ năm 2014. Nhưng đến bây giờ, chuyện trong công ty này có em chồng của bà Tiến bị khui ra, chính là minh chứng rõ ràng.”

“Kết cục câu chuyện này, có thể bà Kim Tiến sẽ bị “ngã ngựa giữa đường” – một chuyện chưa có tiền lệ ở Việt Nam.”

Tuy vậy, khả năng và mức độ xử lý kỷ luật bà Kim Tiến đến đâu hiện vẫn còn là một ẩn số.

Báo Người Lao Ðộng cho hay, hôm 6 Tháng Chín, Luật Phòng Chống Tham Nhũng (sửa đổi) đã được Ủy Ban Tư Pháp cho ý kiến thẩm tra nhưng “vẫn không xem em chồng là “người thân.”

“Dự thảo Luật Phòng Chống Tham Nhũng (sửa đổi) không quy định xem em chồng là “người thân” mà mở rộng sang các đối tượng: Bố nuôi, mẹ nuôi, con nuôi, con dâu, con rể, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu,” báo này tường thuật.

“Như vậy theo quy định của dự luật nêu trên, trường hợp em chồng của bà Kim Tiến không vi phạm quy định của Luật Phòng Chống Tham Nhũng.”

Trước đó, Thứ Trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Việt Tiến được truyền thông ‘lề phải’ dẫn lời: “Về việc em chồng của Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, bộ trưởng “không nói” chứ không phải nói “không có,” hai việc này khác nhau. Bên cạnh đó, luật chỉ quy định cha, mẹ, vợ, chồng, con không được làm chứ không nhắc đến em chồng. Bộ trưởng cũng không báo cáo gì trong Ban Cán Sự Ðảng.”

Nghĩa là theo cách diễn giải “đúng quy trình,” do em chồng không được xem là “người nhà,” “không thuộc đối tượng bị cấm” nên bà Tiến có thể được kết luận là “không có sai phạm” trong vụ này.

Thời điểm cuối Tháng Tám, khi vụ thuốc giả đang là tâm điểm dư luận, trên mạng xã hội xuất hiện lời đồn đại bà Tiến làm đơn xin từ chức bên cạnh những lời kêu gọi bà từ chức.

Sau đó, Bộ Y Tế phát đi thông cáo cho hay: “Bộ Y Tế sẽ đề nghị xử lý nghiêm khắc các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật, vô căn cứ làm ảnh hưởng uy tín của ngành y tế và bộ trưởng Y Tế.”

Thực tế, đến nay gần như chưa có vụ bê bối nào dính líu đến quan chức ở cấp bộ trưởng trở lên ở Việt Nam được “làm rõ mọi góc khuất” mà công luận chỉ thấy những trường hợp “giơ cao đánh khẽ.”

Trước vụ VN Pharma, từ năm 2013, bà Kim Tiến từng bị chỉ trích trong các vụ gây căn phẫn trong dư luận như bệnh nhân phong bị ăn bớt thuốc điều trị và bị “ép” ăn thịt sống; Trẻ em tử vong sau khi tiêm vắc xin; Nhân bản xét nghiệm ở bệnh viện đa khoa huyện Hoài Ðức; Sản phụ liên tục tử vong; Nhân viên y tế bị “tố” ăn bớt vắc xin; Vụ tráo thủy tinh thể tại bệnh viện Mắt; Bác sĩ thẩm mỹ ném xác bệnh nhân…

Luật Sư Nguyễn Tấn Thi viết trên Facebook: “Tôi yêu cầu ông Nguyễn Phú Trọng cách chức bà Nguyễn Thị Kim Tiến. Nếu không tôi sẽ gọi ông là thấy giàu là trọng (như tên của ông) và khiếp sợ trước vàng bạc (Kim Tiến = Kim Tiền = Vàng và Tiền).”

Nhà báo Huy Ðức bình luận về vụ việc trên mạng xã hội: “Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội nên lập một ủy ban điều tra độc lập, làm rõ điều đó và tìm thêm những dấu hiệu liệu VN Pharma có phải là ‘sân sau’ của bà Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hay không.”

“Là bộ trưởng, bà Tiến không chỉ phải đối diện với các cáo buộc pháp lý mà còn phải đối diện với các áp lực chính trị. Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội và Ủy Ban Các Vấn Ðề Xã Hội nên tổ chức sớm phiên điều trần để nghe báo cáo của ủy ban điều tra này và quyết định có đưa bà Tiến ra Quốc Hội bỏ phiếu bất tín nhiệm.”

“Vụ VN Pharma cũng cho thấy cần phải bổ sung rất nhiều điều kiện nhằm tránh tối đa khả năng xung đột lợi ích. Ví dụ: Phải cấm bổ nhiệm một người giữ các trọng trách hay đứng đầu một ngành mà trong đó, cả khu vực công lẫn khu vực tư, ‘nhung nhúc’ thân bằng, quyến thuộc.” - nguoiviet

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9




No comments:

Post a Comment