Thursday, September 28, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Tư 27/9

Tin Thế Giới

1.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Afghanistan, bùng nổ đụng độ và thương vong

Phe chủ chiến đánh bom tự sát và nã súng cối tấn công phi trường Kabul khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ghé thăm Afghanistan ngày 27/9, dẫn tới cuộc không kích của Hoa Kỳ giết nhầm thường dân, theo nguồn tin từ các giới chức.

Đụng độ và thương vong bao trùm chuyến viếng thăm nhằm thể hiện ủng hộ của Mỹ đối với chính quyền Afghanistan và cũng là lời nhắc nhở nghiêm khắc về những rủi ro liên quan tới một chính sách mạnh tay hơn của Hoa Kỳ mà dự kiến sẽ gia tăng con số các cuộc không kích.

Vài giờ sau khi ông Mattis đáp xuống Kabul, phe chủ chiến bắn nhiều đợt súng cối gần phi trường chính và kích nổ một số áo cài bom trong cuộc tấn công mà cả Taliban và Nhà nước Hồi giáo đều lên tiếng nhận trách nhiệm.

Trong cùng ngày, lực lượng an ninh chạm trán với các tay súng trốn trong một căn hộ gần đó.

Lực lượng Hoa Kỳ tiến hành một cuộc không kích hậu thuẫn một đơn vị cảnh sát đặc nhiệm của Afghanistan nhưng phi đạn bị sự cố nên gây ra một số thương vong cho thường dân, phái bộ NATO tại Afghanistan do Mỹ dẫn đầu cho biết.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mattis tới Afghanistan diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump loan báo một chiến lược mới, hứa hẹn một chiến dịch quân sự tăng cường chống lại Taliban.

Chiến lược này sẽ cho phép các tư lệnh Mỹ có thêm quyền hành sử dụng hỏa lực Mỹ chống lại phe chủ chiến.

Bộ trưởng Mattis từng loan báo Mỹ sẽ gửi thêm 3 ngàn lính sang giúp huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan.

Tuy nhiên, vụ không kích ở Kabul hôm nay cho thấy có nguy cơ chiến lược mới sẽ khơi dậy những tranh cãi khốc liệt giữa Washington với Kabul về thương vong nơi thường dân.

Tổng thống Trump đang kêu gọi các đồng minh NATO sẽ gia tăng đóng góp về nhân sự lẫn tài chính cho phái bộ NATO ở Afghanistan. - VOA
|
|

2.
Trung Quốc thử công nghệ radar mới phát hiện máy bay tàng hình

Nhà sản xuất vũ khí lớn nhất Trung Quốc vừa thử nghiệm một thiết bị mới để phát hiện máy bay tàng hình, Nhật báo Khoa học Công nghệ đưa tin hôm 25/9.

Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc đã thử một thiết bị có khả năng tạo ra bức xạ terahertz với công suất lớn nhất từ trước đến nay tại một cơ sở nghiên cứu quân sự ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên vào tuần trước.

Bức xạ terahertz, còn gọi là tia T, có thể đi xuyên qua các vật liệu composite để tới các lớp kim loại bên dưới và được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy công nghiệp để phát hiện các khiếm khuyết của sản phẩm.

Hiện đã có các radar terahertz có khả năng tìm kiếm vũ khí giấu trên người trong đám đông từ khoảng cách hàng trăm mét. Người ta đang phát triển thiết bị tương tự nhưng công suất mạnh hơn lắp trên máy bay cảnh báo sớm hoặc vệ tinh để phát hiện và theo dõi các máy bay quân sự, kể cả máy bay chiến đấu tàng hình F-22 và F-35 của Mỹ.

Bản tin hôm 25/9 cho biết thiết bị mới của Trung Quốc có thể phát ra bức xạ liên tục ổn định ở mức trung bình lên đến 18 watts, và xung terahertz với công suất đỉnh là xấp xỉ 1 megawatt, tương đương với một số radar quân sự.

Một chuyên gia về quét hình ảnh bằng tia terahertz của Trung Quốc không trực tiếp tham gia vào dự án Thành Đô nói bản tin dường như cho thấy Trung Quốc đã có một bước đột phá trong một số công nghệ và các cấu phần quan trọng. Nhưng công nghệ này vẫn còn cồng kềnh và không thể lắp một cách dễ dàng trên máy bay hay vệ tinh. - VOA
|
|

3.
Năm năm tù giam cho cựu Thủ Tướng Thái Lan Yingluck

Thủ Tướng Thái Lan bị lật đổ, bà Yingluck Shinawatra, đã bị kết án khiếm diện về tội sao nhãng nhiệm vụ liên quan tới một chương trình trợ giá gạo cho nông dân. Bà bị tuyên án 5 năm tù giam.

Tòa án Tối cao Thái Lan công bố phán quyết hôm thứ Tư 27/9, một tháng sau khi bà Yingluck vắng mặt tại một phiên tòa sơ thẩm. Người ta tin rằng bà Yingluck đã đào thoát sang Dubai, đoàn tụ với anh trai, cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra.

Bà Yingluck bị tố cáo là đã xử lý sai trái một chương trình trợ giá gạo tốn kém hàng tỉ đôla, một sáng kiến được đưa ra thời bà còn nắm quyền.

Theo chương trình này, chính phủ mua gạo lại từ nông dân nghèo với mức giá cao hơn thị trường rồi sau đó, bán lại với giá cao hơn. Tuy nhiên chương trình này lại có tác dụng ngược, dẫn tới lỗ lã hơn 1 tỉ đôla, và khiến gạo chất đống trong các kho chứa khổng lồ của Thái Lan vì giá cao, không bán được.

Bà Yingluck bác bỏ những lời buộc tội, nói rằng chúng có động cơ chính trị.

Hồi tháng trước, cựu Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, Boonsong Teriyapirom, đã bị một tòa án ở Bangkok tuyên án 42 năm tù giam liên quan tới vụ tai tiếng về chương trình trợ giá gạo này.

Bà Yingluck bị lật đổ vào năm 2014 trong một cuộc đảo chánh của quân đội, khép lại một thời kỳ xáo trộn chính trị kéo dài hơn một thập niên, khởi sự khi anh trai bà Yingluck, ông Thaksin Shinawatra, bị quân đội buộc phải rời nhiệm sở vào năm 2006. Quân đội Thái Lan vốn hậu thuẫn cho thành phần có quyền thế, giàu có, cư ngụ ở thủ đô Bangkok và có khuynh hướng bảo hoàng.

Thời đó, các lực lượng chống ông Thaksin Shinawatra thường mặc áo vàng xuống đường biểu tình = dẫn tới sự xuất hiện của thành phần áo đỏ thân Thaksin, hàng ngũ gồm những người nghèo khó sống ở các vùng nông thôn, mạnh mẽ ủng hộ các chính sách của ông Thaksin.

Hai phe áo vàng, áo đỏ thường xuyên đụng độ nhau trong các vụ chạm trán bạo động, đôi khi chết người, trên các đường phố thủ đô Bangkok trong thời kỳ đầy xáo trộn đó.

Cá nhân ông Thaksin đã sống lưu vong từ năm 2008 để tránh bị truy tố về các tội tham nhũng. - VOA
|
|

4.
Hoài nghi tăng về cuộc chiến chống ma túy của Duterte

Kết quả một cuộc thăm dò thực hiện hồi gần đây cho thấy hơn phân nửa người Philippines được khảo sát tin rằng cảnh sát đã giết hại nhiều người một cách bất công trong chiến dịch chống ma túy.

Tin tức cho hay trong cuộc chiến tranh ma túy kéo dài 15 tháng nay của Tổng thống Rodrigo Duterte, cảnh sát Philippines đã giết chết 3,850 người bị tình nghi buôn ma túy và bị cáo buộc đã cưỡng chống lại khi bị bắt.

Nhưng một cuộc thăm dò do Social Weather Stations (SWS) công bố hôm thứ Tư 27/9 nói rằng 54% những người trả lời phỏng vấn nói rất nhiều người bị cảnh sát giết, không thực sự cưỡng lại khi bị bắt. Thêm 25% nói họ không quyết định được liệu có ủng hộ chiến dịch bài trừ ma túy này hay không.

49% những người được hỏi nói họ tin rằng rất nhiều người bị cảnh sát giết không phải là những kẻ buôn ma túy.

Cuộc thăm dò thực hiện từ ngày 23 tới ngày 26/6 năm nay, là cuộc thăm dò đầu tiên cho thấy đa số người Philippines không hài lòng với chiến dịch chống ma túy của chính phủ, vốn đã bị các tổ chức bênh vực nhân quyền và các nhà lãnh đạo thế giới, chỉ trích.

Một cuộc thăm dò do SWS thực hiện hồi tháng Ba năm nay cho thấy tỷ lệ tán thành chiến dịch chống ma túy có cao hơn đôi chút, nhiều người Philippines ủng hộ ông Duterte vì tin rằng ông không sợ hành động. - VOA
|
|

5.
Mỹ tăng chế tài, nhắm vào các ngân hàng Triều Tiên

Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm 26/9 loan báo các biện pháp chế tài mới nhắm vào 8 ngân hàng Triều Tiên, và 26 giới chức ngân hàng của nước này.

Thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết hành động của bộ “nhắm vào việc Triều Tiên sử dụng hệ thống tài chính quốc tế để tạo điều kiện cho các chương trình chế tạo vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt và chương trình phi đạn đạn đạo của Triều Tiên.”

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói:

“Bước hành động này sẽ đẩy xa hơn chiến lược của chúng ta, là hoàn toàn cô lập hóa Triều Tiên để đạt các mục tiêu rộng lớn hơn, đó là một bán đảo Triều Tiên hòa bình và phi hạt nhân.”

Ông Mnuchin nói thêm: “hành động này cũng phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.”

Trước đây trong tháng này, Hội đồng Bảo an áp đặt một đợt cấm vận kinh tế mới đối với Triều Tiên tiếp theo sau vụ thử nghiệm của Bình Nhưỡng được tin là thử bom nhiệt hạch, còn gọi là bom hydro hay bom H.

Nếu được thực thi đầy đủ, các biện pháp trừng phạt mới sẽ cắt 1/3 lượng dầu nhập khẩu của Triều Tiên, và giảm xuống phân nửa lượng khí đốt, dầu diesel và nhiên liệu nặng nhập khẩu vào nước này, trong khi cùng lúc, tuyệt đối nghiêm cấm nhập khí đốt thiên nhiên và các nguồn năng lượng thay thế khác.

Triều Tiên đã lên án hành động của Liên Hiệp Quốc, miêu tả đây là một “cuộc phong tỏa kinh tế toàn diện” nhằm mục đích “bóp nghẹt hoàn toàn” nhân dân Triều Tiên.

26 công dân Triều Tiên bị đưa vào danh sách chế tài của Bộ Tài chính Mỹ đang sống ở nước ngoài nhưng làm việc cho các ngân hàng Triều Tiên. Trong số này, có 19 người sinh sống ở Trung Quốc, 3 người có trụ sở chính ở Nga, 2 người ở Libya, và 2 người tại Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập- tức UAE. - VOA
|
|

6.
Xác định nguyên nhân tử vong của sinh viên Mỹ được Triều Tiên phóng thích

Sinh viên Mỹ chết sau khi bị Triều Tiên cầm tù 17 tháng rồi trao trả về Mỹ trong tình trạng hôn mê tử vong vì não thiếu máu và oxy, theo kết luận của một bác sĩ pháp y ở bang Ohio ngày 27/9.

Cái chết của anh Otto Warmbier hôm 19/6 là do bị một chấn thương chưa rõ nguyên do xảy ra hơn 1 năm trước ngày anh qua đời, bác sĩ pháp y thuộc hạt Hamilton, ông Lakshmi Sammarco, cho biết tại một cuộc họp báo.

Anh sinh viên trẻ của Đại học Virginia bị Triều Tiên bắt giam từ tháng 1 năm 2016 và phóng thích ngày 15/9.

Warmbier, 22 tuổi, được trả về Mỹ trong tình trạng hôn mê hoàn toàn.

Bác sĩ pháp y Sammarco cũng như phúc trình từ văn phòng bà hôm 11/9 vừa qua đều viện dẫn các biến chứng suy giảm oxy và máu lên não trong cái chết của Warmbier.

Triều Tiên nói tình trạng của Warmbier là do ngộ độc thực phẩm và phản ứng của thuốc ngủ. Bình Nhưỡng bác mọi cáo buộc về tra tấn.

Warmbier qua đời chỉ vài ngày sau khi được đưa về nước.

Warmbier, một cư dân bang Ohio, bị bắt tại sân bay ở Bình Nhưỡng khi chuẩn bị lên máy bay về Mỹ sau chuyến đi thăm Triều Tiên cùng một nhóm du lịch.

Anh bị tuyên án 15 năm lao động khổ sai vì tội cố ý đánh cắp một băng rôn tuyên truyền tại khách sạn, theo báo chí Triều Tiên.

Báo cáo pháp y cho biết thi thể Warmbier có nhiều vết sẹo đủ kích cỡ, trong đó có một vết sẹo lớn bất thường với chiều dài gần 11 cm và chiều ngang trên 4 cm trên bàn chân phải. - VOA
|
|

7.
Venezuela: Đối lập từ chối đàm phán với chính phủ

Giữa tháng 9/2017, chính quyền Venezuela và đối lập đã khởi sự đối thoại nhằm tìm cách chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài từ bốn tháng nay, thông qua trung gian là tổng thống Cộng Hòa Dominicana và cựu thủ tướng Tây Ban Nha Zapatero. Địa điểm đối thoại là nước Cộng Hòa Dominicana, Trung Mỹ. Tuy nhiên, đối lập Venezuela hôm qua thông báo không tham gia cuộc họp dự kiến hôm nay, 27/09/2017.

Thông tín viên Julien Gonzales tường trình từ Caracas,

Với đối lập, các điều kiện để thiết lập đối thoại vẫn chưa được bảo đảm. Nghị sĩ Luis Florido - thành viên đoàn đàm phán của đối lập trong cuộc gặp đầu tiên - một lần nữa nhấn mạnh đến ba điều kiện : trả tự do cho ‘‘các tù chính trị’’, lịch trình bầu cử rõ ràng và đặc biệt là tôn trọng các quyền hạn của Quốc Hội (hiện do đối lập kiểm soát).

Quyết định nói trên ngay lập tức đã được nhiều gương mặt chính của đối lập ủng hộ. Cựu ứng cử viên tổng thống trong hai kỳ liên tiếp gần đây, ông Henrique Caprilles khẳng định : ‘‘Chính phủ cần đưa ra các tín hiệu cho thấy thực sự là họ không muốn tái diễn sự việc hồi năm ngoái’’.

Giữa tháng 10 và 12 năm ngoái, một cuộc đối thoại nhằm tìm lối thoát cho khủng hoảng đã diễn ra, dưới sự bảo trợ của Vatican và Liên Hiệp các Quốc Gia Nam Mỹ. Tuy nhiên, dự án này đã mau chóng đổ bể, đối lập cáo buộc chính phủ không giữ lời.

Năm nay, cuộc đối thoại một lần nữa lại lâm vào bế tắc. Dù sao, đối lập Venezuela cũng không đóng mọi cánh cửa. Trong một bức thư gửi đến tổng thống nước Cộng Hòa Dominicana hôm qua, đối lập Venezuela khẳng định là : « hiện tại không có một môi trường thuận lợi cho việc tiếp tục đối thoại », như vậy khả năng trở lại bàn đàm phán không bị loại trừ, nếu tình hình sắp tới có những thay đổi.

Cũng ngày hôm qua, tổng thống Venezuela Maduro có bài phát biểu tại căn cứ không quân Libertador, ở Maracay, kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu, trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thêm nhiều trừng phạt kinh tế mới và không cho phép nhập cảnh vào Mỹ nhiều quan chức trong chính phủ Venezuela. - RFI
|
|

8.
Dân Kurdistan Irak trưng cầu dân ý: Hơn 90% ủng hộ độc lập

Hôm qua, 26/09/2017, lãnh đạo vùng tự trị Kurdistan, Irak, chính thức thông báo đa số cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ chủ trương độc lập. Cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm thứ Hai bị chính quyền Bagdad tuyên bố là « bất hợp pháp », và tất cả các nước láng giềng lên án. Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa can thiệp vũ trang.

AFP dẫn nguồn tin của ủy ban bầu cử địa phương, theo đó hơn 3,3 triệu cử tri đã bỏ phiếu, chiếm 72% tổng số cử tri. Theo đài truyền hình Kurdistan Roudaou, hơn 90% cử tri đã bỏ phiếu cho độc lập. Người đứng đầu vùng tự trị Kurdistan, ông Massoud Barzani, kêu gọi chính quyền trung ương Irak « đàm phán nghiêm túc (…) hơn là đưa ra các đe dọa », đồng thời bảo đảm trước cộng đồng quốc tế là cuộc trưng cầu dân ý nói trên không nhằm hoạch định đường biên giới « giữa Kurdistan và Irak », cũng như không áp đặt phạm vi lãnh thổ theo nguyên trạng.

Lãnh đạo vùng Kurdistan Irak cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng « nguyện vọng của hàng triệu người »ủng hộ độc lập, và khẳng định người dân Kurdistan chắc chắn sẽ vượt qua mọi khó khăn.

Trong khi đó, chính quyền Irak bác bỏ mọi thương lượng. Bagdad hạn cho chính quyền khu tự trị ba ngày để giao trả các sân bay quốc tế, và đe dọa sẽ cấm vận hàng không đối với khu vực của người Kurdistan. Tối hậu thư kết thúc vào 12 giờ, giờ quốc tế, ngày mai, 28/09. Hôm nay, chính quyền khu tự trị Kurdistan bác bỏ tối hậu thư của Bagdad.

Hôm qua, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cảnh báo nguy cơ « chiến tranh sắc tộc và tôn giáo », nếu người Kurdistan Irak đòi độc lập đến cùng.

Về phần mình, bộ Ngoại Giao Mỹ ra tuyên bố bày tỏ « thất vọng sâu sắc » về quyết định của chính quyền tự trị Kurdistan, nhưng khẳng định Washington vẫn duy trì các quan hệ lịch sử với vùng tự trị nói trên.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc yêu cầu các bên « thỏa hiệp ». Bộ Ngoại Giao Nga cũng kêu gọi các bên đàm phán để tìm giải pháp thỏa đáng, nhằm cùng tồn tại trong một Nhà nước Irak chung. Tuy nhiên, Matxcơva cũng lưu ý đến việc cần xem trọng các khát vọng dân tộc của người Kurdistan. Nga và khu tự trị có nhiều quan hệ kinh tế. Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi bảo vệ sự thống nhất của Irak, để chống lại tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.

Khoảng 30 triệu người Kurdistan sống rải rác tại bốn quốc gia Trung Đông (Irak, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria), sau khi đế chế Ottoman bị giải thể, vào cuối Thế chiến thứ nhất. Ngoài Irak, chính quyền ba quốc gia còn lại đều lo sợ trưng cầu dân ý độc lập Kurdistan đe dọa ổn định. Người Kurdistan tại Irak và Syria đã hy sinh nhiều xương máu trong cuộc chiến chống Daech những năm vừa qua. - RFI
|
|

9.
Tàu cao tốc Pháp-Đức hợp nhất đối phó với cạnh tranh Trung Quốc

Tập đoàn Alstom của Pháp và Siemens của Đức sẽ sáp nhập các hoạt động đường sắt, theo loan báo tối qua 26/09/2017 từ phía Pháp. Đây là một liên minh về kinh tế để chống lại tập đoàn Trung Quốc CRRC, đồng thời mang tính chính trị, được nguyên thủ Pháp-Đức đồng thuận.

« Siemens Alstom » sẽ trở thành tập đoàn đứng nhì thế giới về phương tiện đường sắt, đứng nhất về hệ thống tín hiệu. Tàu cao tốc (TGV) Pháp-Đức có số vốn góp tương đương giữa đôi bên trong bốn năm đầu, nhưng thỏa thuận dự kiến Siemens sau đó sẽ tăng vốn lên trên 50,5%.

Phía Đức đóng góp các hoạt động đường sắt, và nhận lại phân nửa số vốn của tập đoàn Pháp Alstom. Tập đoàn mới sẽ được niêm yết tại thị trường chứng khoán Pháp và sẽ có trụ sở đặt tại ngoại ô Paris. Tổng giám đốc Alstom Henri Poupart-Lafarge sẽ là người đứng đầu « Siemens Alstom ». Ngược lại chính phủ Pháp hiện là cổ đông, sẽ không tham gia góp vốn.

Việc mất quyền kiểm soát một trong những ngọn cờ đầu của ngành kỹ nghệ nước Pháp gây e ngại, nhất là đối với các nghiệp đoàn. Chính phủ Pháp trấn an rằng Siemens cam kết duy trì số nhân viên và các nhà máy tại Pháp trong vòng bốn năm.

Phía sau liên minh TGV Pháp-Đức là chiếc bóng đầy đe dọa của CRRC, tập đoàn Trung Quốc đã đặt chân được vào châu Âu qua các hợp đồng với Cộng hòa Séc và Bulgari. Doanh số năm ngoái của CRRC gần 30 tỉ euro, và được chính quyền Bắc Kinh hỗ trợ mạnh mẽ. Đây là một trong những lý do khiến Alstom và Siemens phải nhanh chóng liên kết với nhau, chận đứng tham vọng của Trung Quốc trong lãnh vực đường sắt đô thị.

Liên minh này còn mang tính chính trị, trong bối cảnh tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn xích gần lại với Đức, mong tìm được sự ủng hộ đối với chính sách tương lai cho Liên Hiệp Châu Âu. - RFI
|
|

10.
Kho đạn Ukraine phát nổ, hơn 30,000 người phải di tản

Hơn 30,000 người phải di tản hôm Thứ Tư sau khi có các vụ nổ long trời lở đất và một đám cháy lớn ở kho đạn trong vùng Trung Bộ Ukraine.

Vụ nổ ở kho đạn Kaynivka, nằm cách thủ đô Kiev chừng 170 dặm về phía Tây, khởi sự vào khuya ngày Thứ Ba, theo bản tin của hãng thông tấn UPI.

Phát ngôn viên cơ quan an ninh Ukraine, bà Olena Hitlyanska, hôm Thứ Tư cho hay giới hữu trách coi đây là một vụ phá hoại.

Cảnh sát quốc gia Ukraine cùng khoảng 600 lính Vệ Binh Quốc Gia và hàng trăm cảnh sát viên từ các khu vực lân cận, cùng giúp di tản dân chúng trong vòng bán kính sáu dặm kể từ nơi phát nổ, theo UPI.

Khoảng 1,200 lính cứu hỏa được huy động để tìm cách dập tắt ngọn lửa.

Các con đường dẫn vào khu vực và đường xe lửa cũng như các đường bay đến những nơi nằm trong bán kính khoảng 30 dặm của kho đạn cũng bị đóng, theo tờ báo Kyiv Post hôm Thứ Tư.

Ông Zoryan Shkiryak, cố vấn Bộ Trưởng Nội Vụ Ukraine, cho hay đây là một vụ phá hoại do Nga thực hiện, nói rằng đây là vụ cháy thứ bảy tại kho đạn này. Ông cho biết thêm là chính phủ Ukraine sẽ mở cuộc điều tra. - nguoiviet
|
|

Tin Hoa Kỳ

11.
Zuckerberg bác bỏ ý kiến của Trump

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg bác bỏ ý kiến của ông Donald Trump rằng trang web này luôn chống lại ông.

Trên Twitter, Tổng thống Hoa Kỳ cáo buộc đây là mạng xã hội "chống Trump và có hành vi "cấu kết".

Ông đã từng tuyên bố như vậy với tờ New York Times và tờ Washington Post.

Facebook sẽ sớm bàn giao hơn 3.000 quảng cáo chính trị cho các nhà điều tra quốc hội Mỹ nhằm làm rõ về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

Facebook tin rằng quảng cáo có thể được các tổ chức của Nga mua vào thời điểm trong và sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Facebook, Twitter và Google đã được yêu cầu ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 11 để phản hồi lại các cáo buộc về sự can thiệp của Nga.

Facebook và Google khẳng định họ đã nhận được lời mời tham dự buổi điều trần của ủy ban này nhưng chưa công ty nào cho biết họ sẽ có mặt.

Trong một dòng trạng thái đăng trên Facebook đáp lại lời chỉ trích của Tổng thống Trump, CEO Mark Zuckerberg nói ông đang phấn đấu để Facebook trở thành "nền tảng cho mọi ý tưởng".

Ông nói rằng bên cạnh "các quảng cáo có vấn đề", Facebook gây ảnh hưởng từ việc "cho mọi người được nói, cho phép các ứng viên liên lạc trực tiếp với cử tri, và giúp hàng triệu người bỏ phiếu".

Ông lưu ý rằng cả hai phe chính trị đều rất bất bình về nội dung họ không thích, và ông thậm chí bị cáo buộc đã giúp ông Trump giành chiến thắng.

Vào đầu tháng này Facebook cho biết đã phát hiện ra một chiến dịch do Nga tài trợ nhằm thúc đẩy các thông điệp chia rẽ về chính trị và xã hội trên Facebook.

Facebook nói Nga chi khoảng 100,000 USD cho khoảng 3.000 quảng cáo trong một khoảng thời gian hai năm, và ngưng vào tháng 5 năm 2017.

Các quảng cáo không ủng hộ nhân vật nào cụ thể mà thay vào đó nhắm vào các chủ đề bao gồm di dân, chủng tộc và các quyền bình đẳng

Các quảng cáo hướng người dùng tới khoảng 470 tài khoản phát tán thông tin sai lệch hoặc vi phạm các điều khoản và điều kiện của Facebook, công ty này nói.

Facebook cho biết, nhưng không xác nhận độc lập, rằng các tài khoản đã được tạo ra bởi Cơ quan Nghiên cứu Internet, một nhóm đặt tại St Petersburg, được biết tới từng đăng tải các thông điệp ủng hộ Kremlin trên mạng xã hội.

Các tài khoản này hiện đã bị đóng, giám đốc an ninh của Facebook, Alex Stamos nói thêm. - BBC
|
|

12.
Trump đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp, người giàu

Tổng thống Donald Trump hôm 27/9 đưa ra đề xuất cải cách thuế lớn nhất ở Mỹ trong vòng ba thập niên trở lại đây, đề nghị cắt giảm thuế cho hầu hết người Mỹ nhưng khơi lên chỉ trích rằng kế hoạch này làm lợi cho người giàu và có thể khiến ngân sách thâm hụt thêm hàng ngàn tỉ đôla.

Đề xuất mà Tổng thống Đảng Cộng hòa nói là nhằm giúp đỡ người lao động và tạo ra công ăn việc làm, đối mặt với thử thách đầy cam go trong Quốc hội trong khi đảng của chính ông bị chia rẽ và Đảng Dân chủ thì chống đối kịch liệt.

Phe Cộng hòa định giảm mức thuế thu nhập của doanh nghiệp, giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ, giảm mức thuế thu nhập cho những người kiếm tiền nhiều nhất và bãi bỏ một số khoản giảm thuế được sử dụng rộng rãi, bao gồm một khoản làm lợi cho những người ở các bang đóng thuế cao do phe Dân chủ thống trị.

"Đó sẽ là một điều đặc biệt," ông Trump nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc, tuyên bố đây sẽ là "sự cắt giảm thuế lớn nhất về căn bản trong lịch sử nước nhà."

Kế hoạch này, được soạn thảo suốt nhiều tháng bàn bạc giữa các trợ lý của ông Trump và các nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu trong Quốc hội và được các doanh nghiệp lớn ủng hộ, chứa rất ít chi tiết về việc làm thế nào để chi trả cho những khoản cắt giảm này mà không làm tăng thâm hụt ngân sách.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Trump, một tỉ phú bất động sản trở thành chính trị gia, nói rằng cá nhân ông sẽ không hưởng lợi về mặt tài chính từ đề xuất này.

"Tôi nghĩ có rất ít lợi ích cho những người giàu có," ông Trump phát biểu. Khác với nhiều Tổng thống tiền nhiệm, ông Trump tới giờ vẫn từ chối công khai hồ sơ khai thuế cá nhân.

Phe Cộng hòa chưa đạt được thành công quan trọng nào về mặt lập pháp kể từ khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1 mặc dù họ kiểm soát Tòa Bạch Ốc và cả hai viện Quốc hội.

Kế hoạch thuế được vạch ra một ngày sau khi ưu tiên lập pháp hàng đầu của phe Cộng hòa là cải tổ hệ thống chăm sóc y tế Mỹ bị đổ vỡ tại Thượng viện, trong khi một mục quan trọng khác trên nghị trình của ông Trump là chi tiêu cho cơ sở hạ tầng vẫn chưa trở thành hiện thực.

Việc viết lại toàn bộ luật thuế của Mỹ là điều mà các nhà lập pháp vẫn chưa làm được từ hàng chục năm qua. Lần cải tổ gần đây nhất được thông qua là vào năm 1986.

Tòa Bạch Ốc nói, theo đề xuất này, phần thu nhập chịu thuế liên bang của các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu điển hình sẽ ít đi.

Kế hoạch này sẽ hạ thuế suất cá nhân của những người có thu nhập nhiều nhất xuống mức 35 phần trăm từ mức 39,6 phần trăm, nhưng cũng tăng gấp đôi khoản khấu trừ tiêu chuẩn, là khoản thu nhập cố định được miễn đánh thuế, cho mọi đối tượng nộp thuế.

Kế hoạch này định mức thuế thu nhập doanh nghiệp là 20 phần trăm, giảm từ mức 35 phần trăm hiện thời nhưng không thấp như đòi hỏi ban đầu của ông Trump là 15 phần trăm.

Các công ty ở Mỹ đóng thuế khá cao xét theo tiêu chuẩn toàn cầu, nhưng nhiều công ty đóng ít hơn nhiều so với mức thuế suất cơ bản do những lỗ hổng của luật pháp và do các khoản giảm thuế.

Đề xuất này giờ đối mặt với một quá trình lập pháp dài mà có thể mất nhiều tháng. Ông Trump đã kêu gọi phe Dân chủ ủng hộ kế hoạch này, mặc dù họ không được tham vấn trong quá trình soạn thảo.

Phe Cộng hòa chiếm thế đa số 52-48 trong Thượng viện và có thể cần một số nghị sĩ Dân chủ tán đồng để được thông qua. Tuy nhiên, phe Dân chủ nói rằng kế hoạch này sẽ khiến ngân sách liên bang càng thêm thâm hụt để giảm thuế cho những người Mỹ giàu có hơn thay vì các gia đình trung lưu mà ông Trump và phe Cộng hòa nói rằng họ đang cố gắng giúp đỡ. - VOA
|
|

13.
Ông Trump tính ra sắc lệnh hành pháp về y tế

Tổng thống Donald Trump, đối mặt với thất bại mới nhất của Quốc hội trong việc bãi bỏ Obamacare hôm thứ Tư, cho biết đang soạn thảo một sắc lệnh hành pháp để mở rộng sự tiếp cận với bảo hiểm y tế và sẽ thương thuyết với phe Dân chủ để đưa ra một giải pháp lập pháp vào năm sau.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã từ bỏ nỗ lực mới nhất của họ để bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá phải chăng của Tổng thống Barack Obama hôm thứ Ba sau khi không giành được đủ sự ủng hộ trong nội bộ.

Phát biểu với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc, ông Trump nói Quốc hội sẽ quay trở lại vấn đề chăm sóc y tế trong những tháng đầu năm 2018 và nói rằng ông đã giành đủ sự ủng hộ để thông qua. Trong khi đó, ông tuyên bố sẽ làm việc với phe Dân chủ để thực hiện một nỗ lực giành được sự ủng hộ của cả hai đảng.

"Tôi sẽ gặp gỡ các nghị sĩ Dân chủ và tôi sẽ xem liệu tôi có thể có một kế hoạch chăm sóc y tế tốt hơn hay không," ông nói. "Vì vậy, tôi sẽ thương thuyết với phe Dân chủ nhưng từ lập trường của phe Cộng hòa chúng tôi đã có đủ sự ủng hộ. Chúng tôi sẽ biểu quyết vào tháng 1, tháng 2 hoặc tháng 3."

Sắc lệnh hành pháp mà ông Trump đang nhắm tới sẽ cho phép các cá nhân mua bảo hiểm ngoài ranh giới của bang thông qua những tổ chức được gọi là hiệp hội y tế, một biện pháp được Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul cổ súy.

"Tôi đang xem xét một săc lệnh hành pháp về các hiệp hội y tế và việc này sẽ giúp chăm lo y tế cho rất nhiều người và tôi có lẽ sẽ ký một sắc lệnh hành pháp rất lớn, cho phép mọi người có thể đi ra ngoài, vượt qua ranh giới của bang, làm rất nhiều thứ và mua bảo hiểm y tế cho mình," ông Trump nói.

Tổng thống cho biết sắc lệnh đang được hoàn tất.

Các nhà lãnh đạo phe Cộng hòa quyết định không đưa đưa phiên bản mới nhất của dự luật bãi bỏ Obamacare ra biểu quyết hôm thứ Ba khi tình hình trở nên rõ ràng rằng họ không có đủ sự ủng hộ, mặc dù chiếm thế đa số trong Thượng viện.

Những người bảo trợ dự luật tuyên bố sẽ thử lại lần nữa nhưng phải đối mặt với những thử thách còn cam go hơn sau ngày thứ Bảy này, khi các điều lệ đặc biệt hết hiệu lực, cho phép họ thông qua dự luật chăm sóc y tế mà không cần tới sự ủng hộ của phe Dân chủ. - VOA
|
|

14.
Chính quyền Trump đề nghị cắt giảm visa diện tị nạn

Chính quyền Trump đề nghị cắt giảm số người tị nạn nhập cảnh Mỹ trong năm sau xuống còn 45 ngàn, mức thấp nhất kể từ 1980, chính quyền the lowest cap since 1980, theo một báo cáo chính phủ gửi cho Quốc hội ngày 27/9.

Sau khi nhậm chức hồi tháng Giêng, Tổng thống Donald Trump ra sắc lệnh giảm số này xuống còn 50 ngàn cho năm nay.

Con số 45 ngàn đề nghị cho năm sau cho thấy một sự sụt giảm hơn phân nửa so với mức trần mà cựu Tổng thống Barack Obama đề ra hồi năm ngoái và thấp hơn rát nhiều so với con số 75 ngàn mà giới bênh vực người tị nạn cho là Mỹ cần phải nhận để giúp giải quyết khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng trên toàn thế giới.

Theo đề nghị của chính quyền mới báo cáo Quốc hội, năm tới chỉ nhận tối đa 19 ngàn người tị nạn từ Châu Phi; 5 ngàn từ Đông Á; 2 ngàn từ Châu Âu và Trung Á; 1 ngàn rưỡi từ Châu Mỹ Latin và vùng Ca-ri-bê; và 17 ngàn rưỡi từ Trung Đông và Nam Á.

Theo luật, Tổng thống bắt buộc phải thảo luận với các thành viên Quốc hội về số người tị nạn được nhận vào Mỹ trước khi bắt đầu năm tài khóa mới, vào ngày 1 tháng 10.

Đối với năm tài chính 2017, kết thúc vào ngày 30 tháng 9, cựu Tổng thống Barack Obama đã định mức giới hạn 110.000 người tị nạn được tái định cư vĩnh viễn ở Mỹ.

Sau khi nhậm chức vào tháng 1, Tổng thống Donald Trump ban hành một sắc lệnh hành pháp giảm số lượng tối đa xuống còn 50.000 người cho năm 2017, nói rằng nhận nhiều người hơn sẽ "gây tổn hại cho lợi ích của Mỹ."

Những người chỉ trích nói rằng nếu mức của năm 2018 thậm chí còn thấp hơn thì nó có thể gây tổn hại cho thanh danh của Mỹ trên trường quốc tế. - VOA
|
|

15.
TT Trump ủng hộ lầm người trong bầu cử sơ bộ Cộng Hòa Alabama

Một cựu chủ tịch Tối Cao Pháp Viện ở Alabama hôm Thứ Ba chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ để đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh cử Thượng Viện, đánh bại ứng viên được Tổng Thống Trump ủng hộ và vận động, cũng như có được hàng triệu đô la trợ giúp từ văn phòng trung ương đảng Cộng Hòa.

Chiến thắng của ông Roy Moore, với khoảng 9% số phiếu nhiều hơn đối thủ là Thượng Nghị Sĩ Luther Strange, người được sự hậu thuẫn của Tòa Bạch Ốc và lãnh đạo Cộng Hòa tại Quốc Hội, được coi là tính toán sai lầm và cũng là sự bẽ bàng, dù là tạm thời, cho ông Trump.

Điều quan trọng hơn nữa là kết quả bầu cử này làm mất thêm uy tín của lãnh tụ khối đa số Cộng Hòa tại Thượng Viện, ông Mitch McConnell, người đang bị Tổng Thống Donald Trump cáo buộc là không có khả năng lãnh đạo và cần được thay thế.

Ông Moore, một người từng bị đưa khỏi chức vụ chủ tịch Tối Cao Pháp Viện Alabama vì không chịu tháo gỡ tượng “Mười Điều Răn” (Ten Commandments) ra khỏi tòa nhà Tối Cao Pháp Viện tiểu bang, theo như phán quyết của tòa liên bang, nói rằng chiến thắng của ông gửi ra một thông điệp cho thành phần lãnh đạo đảng ở Washington, DC rằng “bức tường của họ đang nứt và sẽ sập xuống.”

Sau khi kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Moore chiến thắng, Tổng Thống Trump gửi tweet khen ngợi ông này và xóa các bản tweet từng gửi ra trước đó để ủng hộ ông Strange.

Ông Moore, người từng tốt nghiệp học viện quân sự West Point và chiến đấu ở Việt Nam, nay được coi là có nhiều khả năng chiến thắng đối thủ phía Dân Chủ là Doug Jones trong cuộc bầu cử đặc biệt ngày 12 Tháng Mười Hai này để thay thế ông Jeff Sessions, người từ chức để làm bộ trưởng Tư Pháp Mỹ. - nguoiviet
|
|

16.
Công ty xe Ford hợp cùng Lyft để phát triển thị trường xe tự lái

Công ty xe Ford hôm Thứ Tư loan báo kế hoạch cùng với công ty cung cấp dịch vụ chở khách Lyft để phát triển thị trường xe tự lái.

Bản tin của hãng thông tấn UPI cho hay công ty Ford hiện cùng với Jaguar, GM, Waymo của Alphabet và một số công ty mới thành lập khác tham gia vào nỗ lực đưa xe không người lái đến đại chúng của công ty Lyft.

“Ngày hôm nay, chúng tôi loan báo một bước tiến quan trọng nhằm đưa các xe tự lái đến đại chúng, qua sự cộng tác với Lyft, nhằm giúp cả hai công ty đạt tới một phương cách chuyên chở vừa túi tiền, đáng tin cậy và dễ dàng có được trong tương lai,” theo công ty Ford cho biết trong bản thông cáo gửi tới báo chí.

Bản tin UPI cho hay sự hợp tác này nhằm mục đích sử dụng khả năng chung của hai công ty trong lãnh vực thu thập dữ kiện, điều hành xe cộ, ứng dụng kỹ thuật xe tự lái và khả năng sản xuất hàng loạt trong dịch vụ này.

Ford cho hay an toàn là ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực đưa loại xe này tới đại chúng cũng theo UPI.

“Một số người coi cơ hội về xe tự lái là cuộc chạy đua xem ai ra trước nhất. Nhưng chúng tôi tập trung nỗ lực của mình vào việc hình thành một dịch vụ dựa trên những điều mà khách hàng muốn và cần,” theo bản thông cáo của Ford. - nguoiviet
|
|

Tin Việt Nam

17.
Phúc trình tôn giáo của Mỹ: những vi phạm nghiêm trọng tự do tôn giáo ở VN vẫn tiếp diễn

Ủy hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn giáo Quốc tế- USCIRF vào ngày 27 tháng 9 công bố phúc trình mới về tình hình tự do tôn giáo- tín ngưỡng tại khu vực các nước thuộc Hiệp hội Các Quốc Gia Đông Nam Á- ASEAN.

Bản phúc trình có tên ‘Một quyền cho tất cả mọi người: quyền tự do tôn giáo & tín ngưỡng tại ASEAN’. Theo thông cáo của USCIRF thì phúc trình mới nêu ra tình trạng về quyền tự do này tại 10 nước thuộc ASEAN.

USCIRF xem xét các biện pháp của khối này và từng quốc gia thuộc khối đối với quyền tự do tôn giáo- tín ngưỡng được nói là một quyền căn bản. Qua xem xét, USCIRF bày tỏ khen ngợi về việc ASEAN đạt được một mức độ nào đó về hợp tác trong khối đa dạng như thế; đồng thời USCIRF cũng nêu ra thực tiễn cần phải cải thiện.

Chủ tịch USCIRF, ông Daniel Mark, phát biểu rằng khối ASEAN tỏ rõ mong muốn trở thành một lực lượng kinh tế, chính trị và văn hóa trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên khối này và từng quốc gia thành viên có trách nhiệm tôn trọng các chuẩn mực về nhân quyền quốc tế, trong đó có việc bảo vệ quyền tự do- tín ngưỡng và các quyền con người liên hệ khác nữa.

Phúc trình mới nhất của USCIRF trong phần về Việt Nam đánh giá chính quyền Hà Nội có tiến hành một số bước để cải thiện điều kiện tự do tôn giáo ở trong nước. Nhiều cá nhân và cộng đồng có thể thực thi quyền này một các tự do, công khai không gặp lo sợ nào.

Theo USCIRF thì nhìn chung, tại Việt Nam, những những tổ chức tôn giáo được nhà nước công nhận phát triển tốt hơn những nhóm chưa được thừa nhận. Tuy vậy, những vi phạm nghiêm trọng về tự do tôn giáo vẫn tiếp diễn, đặc biệt đối với những cộng đồng sắc tộc thiểu số ở khu vực nông thôn của một số tỉnh. Chính quyền Hà Nội hoặc có chỉ thị hoặc cho phép sách nhiễu, phân biệt đối xử với những tổ chức tôn giáo độc lập, không đăng ký.

Còn có sự cách biệt giữa phát biểu của chính quyền Trung ương là cải thiện điều kiện tự do tôn giáo và hành động thực tế đang diễn ra của giới chức địa phương, an ninh, và những nhóm côn đồ có tồ chức tiến hành đe dọa, gây hại thân thể của những tín đồ, phá hoại nơi thờ tự hay tài sản tôn giáo.

USCIRF nêu trong phúc trình rằng chính quyền Việt Nam cũng thường xuyên nhắm đến những cá nhân và nhóm cụ thể bởi vì niềm tin tôn giáo, thành phần dân tộc, sự ủng hộ cho dân chủ- nhân quyền- tự do tôn giáo, mối quan hệ lịch sử với Phương Tây, hoặc mong muốn độc lập không chịu sự kiểm soát của chính quyền cộng sản.

Số này được kể ra gồm Cao Đài Chân Truyền, Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, Khmer Krom, người Thượng Tây Nguyên, người H’mong, Pháp Luân Công, đạo Dương Văn Mình.

Một số trường hợp bị sách nhiễu trong suốt năm 2016 được nêu ra như trường hợp bà Trần Thị Hồng, vợ mục sư Nguyễn Công Chính khi tiếp xúc với Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế David Saperstein. Rồi trường hợp hai người Thượng Tây Nguyên sang Đông Timor tham dự một hội nghị về tự do tôn giáo khu vực là mục sư A Dao và bà Y Bet…

USCIRF còn nêu ra là các tổ chức tôn giáo tiếp tục tường trình về những đe dọa bị trục xuất khỏi hay phá hủy cơ sở tôn giáo của họ.

Vụ việc cưỡng chế và san bằng Chùa Liên Trì tại Thủ Thiêm, thành phố Hồ Chí Minh cũng được nêu ra như một điển hình.

Nhận định về Luật Tín Ngưỡng- Tôn Giáo mà Quốc hội Việt Nam thông qua vào ngày 18 tháng 11 năm ngoái và đến đầu sang năm 2018 có hiệu lực, USCIRF cho rằng luật này có một số yếu tố tích cực. Đó là thừa nhận tư cách pháp nhân cho một số tổ chức tôn giáo; rút ngắn thời gian mà các tổ chức tôn giáo phải chờ để được đăng ký; khuyến khích thiết lập các trường học tôn giáo và những cơ sở giáo dục khác; thay đổi biện pháp chuẩn thuận của chính quyền sang biện pháp thông báo đối với một cố hoạt động tôn giáo nào đó.

Trong khi đó thì đối với những tiếng nói chỉ trích thì Luật Tín Ngưỡng- Tôn Giáo của Việt Nam sẽ giới hạn quyền tự do tôn giáo thông qua những yêu cầu đăng ký nặng nề, bó buộc; đồng thời cho phép chính quyền can thiệp quá mức vào đời sống tôn giáo. Thực tế thì những cải thiện khiêm tốn trong Luật Tín Ngưỡng- Tôn Giáo chủ yếu làm lợi cho những tổ chức tôn giáo được cho đăng lý, được nhà nước công nhận.

Trong Luật Tín Ngưỡng- Tôn Giáo của Việt Nam còn có qui định mơ hồ về an ninh quốc gia mà giới cổ xúy cho nhân quyền và những cộng đồng tôn giáo quan ngại sẽ được sử dụng để diễn giải nhằm hạn chế các quyền tự do; đặc biệt ở cấp địa phương.

USCIRF cho rằng nhìn chung chính quyền Việt Nam đàn áp bất cứ ai thách thức quyền hành của họ, trong đó có những luật sư, bloggers, các nhà hoạt động, xã hội dân sự, và các tổ chức tôn giáo. - RFA
|
|

18.
VN truy tố cựu lãnh đạo & nhân viên ngân hàng đã bỏ túi riêng 264 triệu đôla

Bộ Công an vừa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với một cựu lãnh đạo và các cán bộ ngân hành do đã bỏ túi riêng 6 ngàn tỷ đồng (khoảng 264 triệu đôla), giữa lúc Việt Nam tăng cường bắt giam nhiều cá nhân sai phạm trong ngành ngân hàng.

Hãng tin Reuters hôm 27/9 loan tin trong một tuyên bố trên mạng, Bộ Công an cho biết đã khởi tố bà Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cấp cao của Ngân hàng Đại Tín (TRUSTBank) với tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản."

Ngân hàng Đại Tín là tiền thân của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, và cựu Chủ tịch HĐQT của ngân hàng này đã bị tuyên án 30 năm tù về việc rút ngân quỹ trái phép.

Bà Phấn và 9 nhân viên và trợ lý đã bị cấm rời khỏi tư gia. Công an cũng đã bắt giữ bốn nhân viên khác, trong khi một người đã bị bắt trước đó.

Báo Dân trí cho biết ngoài việc khởi tố 14 bị can, cơ quan điều tra đã thay đổi tội danh với 4 bị can. Theo đó, bà Hứa Thị Phấn đã nhận quyết định điều tra bổ sung thay đổi tội danh đã khởi tố trước đó là tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng sang tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bà Hứa Thị Phấn bị khởi tố do liên quan đến vụ tham nhũng của các thành viên của tập đoàn ngân hàng Đại Dương (Ocean Group), mà ông Hà Văn Thắm là người sáng lập và 50 quan chức khác đang chờ xét xử, dự kiến trong tháng này.

Đầu tháng 9, Việt Nam cáo buộc cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đặng Thanh Bình với tội danh "thiếu trách nhiệm" trong khi Bộ Công an thụ lý điều tra vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đặt tại Ngân hàng Xây dựng và một số đơn vị, tổ chức thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Ngành ngân hàng của Việt Nam là một phần quan trọng trong cuộc chống tham nhũng ở cấp cao, nơi xảy ra hàng chục vụ lãnh đạo ngân hàng bị xét xử vì nhận hối lộ và quản lý kém. - VOA
|
|

19.
Việt Nam gánh nợ công nuôi Đảng ủy

Lãnh đạo Cộng sản Việt Nam thất bại trong việc kìm giữ thâm hụt ngân sách do chính phủ quản lý kém hiệu quả và quá lãng phí.

Theo trang Asia Times, người dân cáo buộc chính phủ tăng thuế môi trường bất hợp lý, vì họ tin rằng ý đồ của chính phủ là giảm thâm hụt ngân sách chứ không phải giúp bảo vệ môi trường. Điều này tăng đôi gánh nặng trên vai người nộp thuế, khiến họ ta thán đó là "một cổ hai tròng."

Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), với bốn triệu đảng viên đang là một gánh nặng rất lớn đối với ngân sách quốc gia, vì chính phủ phải có đủ tiền chi trả cho nhân viên, văn phòng và các hoạt động của họ, theo Asia Times.

Theo thống kê chính thức của Bộ Tài chính, Chính phủ đã cấp tổng cộng 11.800 tỷ đồng cho Văn phòng Trung ương ĐCSVN giai đoạn 2006-2015 (trừ năm 2009, vì thiếu số liệu), hơn cả ngân sách cấp cho Văn phòng Quốc Hội (9.100 tỷ đồng), Văn phòng Chính phủ (6.000 tỷ đồng), và Văn phòng Chủ tịch nước (1.000 tỷ đồng).

Ngân sách dành cho Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản chiếm 41,8% tổng ngân sách dành cho các tổ chức này trong thời gian 9 năm như nêu trên. Cần lưu ý rằng ngoài Văn phòng Trung ương, ĐCSVN có văn phòng ở cấp tỉnh, thành phố, huyện và phường xã. Việt Nam có 58 tỉnh và 5 thành phố lớn thuộc trung ương.

ĐCSVN có một số cơ quan đặc biệt ở trung ương, chẳng hạn như Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Ban Quân ủy Trung ương, Ban Kiểm tra Trung ương và Uỷ ban Tuyên giáo Trung Ương, tất cả đều có các chức năng giống như các bộ tương ứng trong chính phủ.

Ngoài ra, chính phủ còn phải cấp ngân quỹ cho các tổ chức quần chúng và các hiệp hội xã hội dân sự do chính phủ tài trợ, đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản, Hội Phụ nữ Việt Nam, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. 6 tổ chức này quan hệ mật thiết với ĐCSVN và nhận được tổng cộng 1.500 tỷ đồng từ ngân sách quốc gia năm 2016.

Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) đã chỉ ra rằng một số biện pháp hiệu quả nhất để giảm bớt thâm hụt ngân sách là cắt giảm chi tiêu thường xuyên, giảm quy mô của chính phủ và sáp nhập các ủy ban trung ương đặc biệt của ĐCSVN vào các bộ tương ứng trong chính phủ.

Các nhà tài trợ quốc tế luôn gây sức ép lên chính phủ để tách các chức năng của ĐCSVN ra khỏi ngân sách quốc gia.

Tổng nợ công của Việt Nam tính đến giữa tháng 7 năm 2017 là 94,6 tỷ đôla, tương đương khoảng 1.038 đôla mỗi đầu người.

Vào tháng trước, Bộ Tài chính Việt Nam đã đưa ra một kế hoạch tăng các loại thuế khác nhau để kiềm chế thâm hụt ngân sách và nợ công. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa rõ ràng.

Số liệu thống kê của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, thâm hụt ngân sách của chính phủ đã tăng từ 22,1 nghìn tỷ đồng, tương đương 5% GDP, vào năm 2000 lên 293 nghìn tỷ đồng ( khoảng13,1 tỷ đôla), tương đương 6,5% GDP vào năm 2016.

Kể từ năm 2000 cho đến nay, chính phủ Việt Nam liên tục thâm hụt ngân sách. Dự báo thâm hụt ngân sách cho năm 2017-2018 là khoảng 5,8% GDP. Doanh thu của Chính phủ đã tăng trong 15 năm qua, một phần do tăng trưởng kinh tế bình quân trên 6% trong giai đoạn này. Tuy nhiên, tăng trưởng này không thể theo kịp với chi tiêu của chính phủ.

Chi tiêu thường xuyên, bao gồm chi phí quản lý, tiền lương, an sinh xã hội, lương hưu, an ninh và quốc phòng là nguyên nhân chính gây thâm hụt ngân sách. Theo thống kê của Bộ Tài chính, chi thường xuyên chiếm 66,3% tổng chi của chính phủ trong năm 2016, so với 18,7% và 15% đối với khoản thanh toán tiền lãi và đầu tư công.

Bộ Tài chính dự kiến tăng thuế môi trường từ 3.000 đồng lên 8.000 đồng trên một lít xăng, mặc dù giá xăng tại Việt Nam đã quá cao so với thu nhập bình quân của người tiêu dùng và so với giá bán tại các nước châu Á lân cận.

Việt Nam cũng nổi tiếng với các dự án đầu tư công đầy tai tiếng. Rất nhiều cây cầu đã bị sụp đổ ngay sau khi được khánh thành. Các con đường vừa được xây vài năm thì cần phải sửa chữa lớn. Bài viết này không thể kể hết các trường hợp như thế.

Lãng phí nguồn lực lớn xảy ra trong các dự án đầu tư công, nhưng vẫn chưa có quan chức nào quy trách nhiệm gây thiệt hại. Tham nhũng lan rộng trong các dự án này là lý do chính cho sự thất bại của họ.

Việc tăng thuế không phải là giải pháp cho sự quản lý thiếu hiệu quả và lãng phí của chính phủ ở Việt Nam. Sử dụng vốn vay và đầu tư một cách khôn ngoan là cách tốt nhất để giảm nợ công và thâm hụt ngân sách trong thời gian dài. Những biện pháp này rất quan trọng nếu Việt Nam muốn duy trì đà tăng trưởng kinh tế.

Trong một diễn biến liên quan, Hội nghị Thương mại và Phát triển LHQ (UNCTAD) vừa loan báo đã tăng cường hợp tác với Việt Nam trong việc giải quyết nợ công thông qua một bản ghi nhớ về hợp tác trong tương lai, sau chuyến đi “vận động” của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ vào giữa tháng 9.

Trang CafeF nói rất có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thâm hụt nợ công ở Việt Nam, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là khái niệm về nợ công của Việt Nam hiện nay “còn xa lạ với thông lệ quốc tế.”

Tờ báo này còn nói rằng Việt nam có khái niệm “riêng” nên số liệu về nợ công ở Việt Nam thường thiếu thống nhất, đồng thời việc đặt ra khái niệm riêng của Việt Nam về nợ công để có chỉ tiêu nợ công/GDP “đẹp” là không hợp lý và không cần thiết.

Hơn nữa, với khái niệm về nợ công “không giống ai” trong công tác quản lý nợ công, Việt Nam sẽ là “một mình một chợ” và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi thực trạng về nợ công không được đánh giá đúng. - VOA
|
|

20.
An ninh Việt Nam mạnh tay trước thềm hội nghị APEC 2017

Chính quyền Việt Nam tăng cường an ninh và mạnh tay đối với các nhà hoạt động trước thềm hội nghị trung ương 6 và hội nghi APEC.

Nhà tranh đấu Lê Văn Sơn cho VOA biết ông Nguyễn Viết Dũng, một người từng tham gia biểu tình thảm họa môi trường Formosa, vừa bị an ninh mặc thường phục bắt giữ khi Dũng đến giáo xứ Song Ngọc ở tỉnh Nghệ An sáng 27/9.

“Anh Nguyễn Viết Dũng bị bắt cóc tại khu vực nhà thờ Song Ngọc. Anh là người lên tiếng phản đối Formosa và đồng hành cùng các linh mục và giáo dân. Ngày hôm nay anh bị một nhóm người bắt giữ. Người dân còn phát hiện nhóm người này để lại xe máy gắn biển số giả và còng số tám. Cho đến bây giờ tôi vẫn chưa biết cụ thể anh Nguyễn Viết Dũng bị đưa đi đâu.”

Ông Nguyễn Viết Dũng, với biệt danh trên mạng xã hội là Dũng Phi Hổ, từng bị tuyên 15 tháng tù vào năm 2015 vì tội “Gây rối trật tự công cộng,” theo Điều 245 của Bộ Luật hình sự, do tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh ở Hà Nội.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, ông Sơn cho biết thêm:

“Trong tuần lễ vừa qua nhà cầm quyền Việt Nam nhắm vào nhiều nhà tranh đấu, trong đó có sinh viên Lê Minh Sơn bị mời làm việc liên tục trong 4 ngày, và bị gây sức ép rất lớn; luật gia Nguyễn Đình Hà từ Hà Nội và anh Nguyễn Hồ Nhật Thành ở Sài Gòn bị công an câu lưu trong một thời gian ngắn và hiện nay là anh Nguyễn Viết Dũng tại Nghệ An. Trong khi đó nhiều dân oan bị cô lập và giải tán… Đây là một chiến dịch kéo dài từ đầu năm cho đến nay có hơn 20 người bị nhà cầm quyền bắt giữ, truy tố và xét xử.”

Hồi đầu tuần nhà hoạt động Nguyễn Đình Hà nói với VOA rằng ông bị “sách nhiễu” ở thành phố Hồ Chí Minh, cùng với hai học viên của một lớp về hoạt động xã hội dân sự hôm 23/9, khi ấy các sỹ quan an ninh Việt Nam mặc thường phục thừa lúc ông đi vắng đã “đột nhập” vào và “lục soát” căn hộ nơi ông tạm trú ít ngày ở phường 5, quận 11.

Nhà tranh đấu Nguyễn Hồ Nhật Thanh, người thuê căn hộ nơi dùng để tổ chức lớp học trên nói với VOA:

“Tôi nghĩ họ không muốn xuất hiện những khóa học cho các nhà hoạt động. Nhà cầm quyền luôn đánh giá rằng những hoạt động này mang tính thù địch và họ luôn luôn tìm mọi cách ngăn chặn và đàn áp, mặc dù những hoạt động này đều ôn hòa và hợp pháp.”

Hôm 25/9, hãng tin Reuters đưa tin rằng hơn 500 công an đã dùng vòi rồng và roi điện giải tán 200 người biểu tình chống ô nhiễm và đòi bồi thường tại nhà máy dệt Pacific Crystal Textiles của Hồng Kông ở khu công nghiệp Lai Vu thuộc tỉnh Hải Dương, nơi hàng trăm người dân đã thay phiên nhau biểu tình trong suốt 5 tháng qua bằng cách căng lều bạt, chiếm lối vào nhà máy.

Người biểu tình phản đối nạn ô nhiễm môi trường do nhà máy gây ra tại địa phương, và đòi đền bù thỏa đáng cho nhà đất ruộng vườn của họ đã bị nhà cầm quyền giải tỏa để xây dựng khu công nghiệp.

Blogger Lê Anh Hùng từ Hà Nội nhận định rằng những hành động sách nhiễu các nhà hoạt động trên cả nước trong thời gian vừa qua là nhằm tăng cường an ninh trước hội nghị trung ương 6 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10 và Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) dự kiến vào đầu tháng 11:

“Tôi cho là như vậy. Cơ quan an ninh của nhà cầm quyền đang cường đảm bảo an ninh cho các sự kiện quan trọng sắp tới, gần nhất là hội nghị trung ương 6 sắp diễn ra. Điều này cũng phù hợp với xu thế chung là nhà cầm quyền càng ngày càng tăng cường đàn áp những tiếng nói đối lập trong thời gian gần đây.”

Các nhà tranh đấu nói chính quyền Cộng sản Việt Nam muốn kiểm soát thành phần bất đồng chính kiến trước hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra tại Đà Nẵng, nơi nhiều nguyên thủ quốc gia, trong đó dự kiến có Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng sẽ tham dự.

Truyền thông trong nước loan tin rằng nhằm để đảm bảo an ninh, trật tự, Công an Hà Nội sẽ bắt đầu tổng kiểm tra hộ khẩu trên toàn thành phố từ 1/10 đến hết ngày 15/11, trong đó nhấn mạnh “tổng kiểm tra, rà soát phát hiện đối tượng nơi khác đến tạm trú.”

Ông Lê Anh Hùng nhận định:

“Trong ngắn hạn thì việc đàn áp của chính quyền ít nhiều cũng có ảnh hưởng, nhưng về lâu dài, càng đè nén thì sức phản kháng của những người đấu tranh nói riêng và của dân chúng nói chung càng có dịp bùng lên mạnh mẽ.

Trước đó, ông Adam McCarty, Kinh tế gia Trưởng của Viện Mekong Economics ở Hà Nội, nói với VOA:

“Không có gì nhiều để than phiền, tôi nghĩ APEC sẽ là cơ hội lớn để giới thiệu Việt Nam với thế giới. Chính quyền Việt Nam không muốn sự kiện này trở thành một hậu cảnh cho một cuộc biểu tình."

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền từng lên tiếng rằng các nhân viên mật vụ Việt Nam đánh đập các nhà hoạt động và các blogger mà “không bị truy cứu."

Vào giữa tháng này, Bộ Công An, Bộ Quốc phòng và các cơ quan khác đã có một cuộc họp nhằm đảm bảo an ninh cho Tuần lễ Cấp cao APEC, trong đó nhấn mạnh rằng phải “đảm bảo an ninh, an toàn, cũng như các biện pháp nắm tình hình từ xa, không để xảy ra bị động bất ngờ.” - VOA
|
|

21.
Đức phản bác thông tin ‘từ chối visa cho người Việt’

Bộ Ngoại giao Đức mới lên tiếng với VOA tiếng Việt, bác bỏ thông tin “không đúng sự thật” trên mạng xã hội về chuyện “một đoàn công tác và chủ tịch một tỉnh lớn ở miền bắc Việt Nam bị phía Đức từ chối cấp visa”, sau khi Berlin tạm đình chỉ quan hệ đối tác chiến lược với Hà Nội vì vụ việc liên quan tới ông Trịnh Xuân Thanh.

Bộ Ngoại giao Đức nói rằng “một phái đoàn từ [tỉnh] Thanh Hóa không bị từ chối visa” như thông tin lan truyền trên mạng.

Bộ này nói thêm trong email gửi cho VOA Việt Ngữ: “Có một số vấn đề về việc cấp hẹn [phỏng vấn] xin visa trước chuyến đi đã định của họ tới Đức. Tuy nhiên, nhóm này giờ đã có lịch hẹn vào ngày 27/9 tại Đại sứ quán [Đức ở Hà Nội]”.

Trước đó, hôm 26/9, nhiều Facebooker trích lại một bài viết của trang tin tiếng Việt là Thời Báo ở Đức, trong đó website này viết rằng “đoàn công tác tới gần 20 người với vị chủ tịch một tỉnh lớn ở miền bắc Việt Nam bị phía Đức từ chối cấp Visa sang công tác vào dịp cuối tháng 9, các kế hoạch gặp gỡ đối tác Đức của tỉnh này đã phải hủy gấp”.

Cùng ngày, trả lời VOA tiếng Việt, ông Lê Trung Khoa, chủ của trang tin trên, khẳng định rằng “thông tin đã đăng là đáng tin cậy nhưng vì lý do tế nhị ông không thể tiết lộ nguồn tin liên quan đến đoàn Việt Nam”.

Bài viết có tựa đề "Đức từ chối cấp Visa cho đoàn công tác nhà nước, tạm ngừng cấp Visa cho du học sinh Việt Nam?", hiện đã thu hút hơn 120 nghìn lượt đọc, còn đăng ảnh chụp màn hình hệ thống đặt lịch hẹn phỏng vấn và xin thị thực của Lãnh sự quán Đức tại Sài Gòn, và đưa tin thêm rằng “lịch đăng ký phỏng vấn xin visa cho thời gian cư trú trên 90 ngày (du học, học nghề và làm việc) cũng bị đóng băng ít nhất tới hết tháng 01.2018 mà không có lời giải thích nào”.

Khi được hỏi xác nhận thông tin này, Bộ Ngoại giao Đức cho biết rằng “liên quan tới các cuộc hẹn phỏng vấn visa ở quá 90 ngày ở Đức, hiện thời, người xin thị thực đoàn tụ gia đình hoặc công việc sẽ phải đợi khoảng 4, 5 tuần, còn người xin visa đi học không cần phải đợi gì hết”.

Ngày 27/9, Đại sứ quán Đức ở Hà Nội đã phát đi thông cáo, trong đó viết: “Hiện nay các cơ quan đại diện ngoại giao của CHLB Đức tại Việt Nam đang nhận được rất nhiều các câu hỏi liên quan đến thông tin đang được lan truyền trên các trang mạng xã hội Việt Nam đề cập đến việc Đức ngừng cấp thị thực cho các đoàn doanh nghiệp, các đoàn chính phủ và sinh viên Việt Nam. Các cơ quan đại diện ngoại giao của CHLB Đức tại Việt Nam khẳng định các thông tin này hoàn toàn không đúng với sự thật”.

“Việc tạm dừng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước không ảnh hưởng đến việc cấp thị thực tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Đức tại Việt Nam. Hiện tại do nhu cầu đăng ký lịch hẹn cao nên thời gian chờ đợi đối với các mục đích nộp hồ sơ có thể kéo dài hàng tuần", tuyên bố viết tiếp.

"Vì vậy đề nghị Quý vị lên kế hoạch sớm cho chuyến đi của mình và đặt lịch hẹn kịp thời thông qua Đại sứ quán Đức hoặc Tổng lãnh sự quán Đức tại Tp. Hồ Chí Minh”. - VOA
|
|

22.
Hải Dương: Dân cáo buộc 'bị đánh tàn nhẫn'

Một số người dân xã Lai Vu, Hải Dương khẳng định đã bị giới chức dùng vòi rồng, dùi cui đánh đuổi sau hơn 5 tháng biểu tình phản đối công ty dệt Pacific Crystal xả thải gây ô nhiễm.

Trong khi đó, báo địa phương Hải Dương lại nói cơ quan chức năng "đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích nên việc giải tỏa không gặp sự phản đối của người dân".

Vụ việc trưa 25/9 được cho là đỉnh điểm của những xung đột, mâu thuẫn phức tạp ở địa phương.

Từ việc kháng cự thu hồi đất cho khu công nghiệp vì người dân cho rằng giá đến bù quá rẻ, đến việc lo sợ môi trường sống ở Lai Vu và các vùng lân cận đang bị đe dọa nặng nề vì chất xả thải từ nhà máy dệt.

Nhiều người dân dường như vẫn chưa hết bàng hoàng từ sau vụ việc hôm 25/9. Bà Sim, một người dân cũng có mặt tại cuộc đụng độ, kể lại với BBC:

"Chiều hôm qua nhiều người dân ra rất đông dù mưa gió rất to. Dân sợ lực lượng của Hải Dương đến tàn sát dân, nên ra dựng thêm ba lều nữa.

"Tôi ở lại lều với mọi người từ tối 24/9 đến sáng 25. Hôm đấy ở Hải Dương mưa rất to. Người dân phải ở trực chiến, sống cái cảnh chen chúc, mưa gió rất là khổ. Đến tầm trưa thì mưa ngớt, thì đến một giờ rưỡi chiều lực lượng công an vào."

Ông Nguyệt, một người dân khác cũng tham gia vào cuộc đụng độ, thì bức xúc nói:

"Chúng nó đánh dã man lắm! Tàn ác vô cùng."
"Tôi nghĩ họ còn thuê cả xã hội đen, vì không công an nào lại đi dánh người dân dã man như thế, 5-6 người nhảy vào đánh đập một người dân," ông Nguyệt nói. Hai người bị bắt giữ sau đó đã được đưa về với gia đình.

Ông Nguyệt cáo buộc có hai người bị đánh vào đầu, một người bị khâu sáu mũi, một người thì bị khâu hai mũi, gãy răng, còn hàng chục người khác, hầu hết là phụ nữ và người già thì bị đánh bầm tím người.

"Tôi thấy hành động trên nó quá khủng khiếp, tàn sát còn hơn cả đế quốc ngày xưa…," bà Sim lặng lẽ nói.

"Nhà nước vẫn dạy công an vì nước vì dân chứ không phải vì doanh nghiệp nước ngoài thuê đất, vì đồng tiền hành hạ người dân."

Ngay sau khi dẹp lều và đưa hết người dân phản đối ra khỏi khu vực, bà Sim cùng những người dân khác bất lực nhìn ba xe tải chở ống nhựa vào công ty dệt.

"Chúng tôi biết vì ban đêm họ thuê người vào đó đào bới chôn ống để xả thải, còn đổ ở đâu thì chúng tôi vẫn không biết," bà nói với BBC hôm 27/9.

Trong khi đó, báo địa phương Hải Dương lại nói hôm 25/9 cơ quan chức năng "đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích nên việc giải tỏa không gặp sự phản đối của người dân".

Khi được BBC hỏi lại hôm 27/9, bà Sim nói "Điều đó là không đúng. Nếu đã thuyết phục người dân thì không phải đánh đập người dân túi bụi như vậy. Cái này coi video clip mà những người dân đứng ở xa quay lại là thấy. Còn mấy con mấy cháu thanh niên ở gần quay là bị thu điện thoại hết rồi."

'Nước xả hôi thối, khói xả tanh tưởi'

Nhà máy dệt Hong Kong Pacific Crystal đi vào hoạt động từ 2015 với vốn đầu tư hơn 180 tỷ đôla. Tuy nhiên kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động, người dân quanh trong xã đã liên tục phản ánh về tình trạng nhà máy thải khói và xả hóa chất gây ô nhiễm môi trường.

"Công ty dệt Pacific xả khói mùi vừa tanh vừa thối, rất khó thở," bà Sim nói.

Còn ông Nguyệt thì nói: "Khói thải ra, mùi kinh lắm, khét như đốt giấy ni lông."

Công ty dệt được bao quanh bởi sông Rạng, giáp ba xã Cộng Hòa, Lai Vu và Ái Quốc, nước xuôi sông qua TP Hải Dương, xuống Hải Phòng rồi ra cửa biển.

Bà Sim cho biết, dân cư ở quanh khu công nghiệp cũng rất đông, mật độ dân cư khá dày.

"Lượng khi thải thì ảnh hưởng không chỉ 8000 dân Lai Vu mà sẽ theo nguồn nước xuống tới tận Hải Phòng. Còn khí thải khói trên trời thì sẽ ảnh hưởng khoảng 20.000 người dân sống trong bán kính 3-4km nhà máy…"

"Người dân rất sợ nếu như cái công ty này ở đây thì dân sẽ bị bệnh tim mạch, ung thư… thì có làm cả đời cũng không đủ tiền chữa bệnh. Có bỏ vài trăm hay tiền tỉ thì con em mình vẫn chết, mà chết trong đau đớn…," bà Sim phân trần.

Một bài trên báo Tiền Phong tháng Hai 2017 dẫn lời Phó Giám đốc Ban Quản lý KCN Lai Vu Vũ Xuân Dũng nói Công ty Pacific Crystal hoàn thiện giai đoạn hai sẽ sử dụng lượng hoá chất lên tới gần 600.000 tấn/năm.

Bà Sim và ông Nguyệt cho biết người dân Lai Vu đã dựng lều bạt chặn lối vào cổng công ty dệt từ hơn 5 tháng nay. Từ tháng Bảy, người dân còn đặt chai lọ tẩm xăng và cả một chiếc quan tài ngay giữa lối đi vào chính của công ty.

"Chúng tôi quyết tâm bằng được không để công ty dệt hoạt động trở lại. Chúng tôi dựng lều để phản đối không cho công nhân vào!" Bà Sim nói.

Theo bà Sim thì kể từ khi người dân dựng lều chặn lối vào, công ty dệt ban đầu vẫn lén lút đưa người vào làm, nhưng về sau ít công nhân quá nên đã ngừng hoạt động.

Tuy nhiên theo người dân, những người làm bảo vệ khu công nghiệp cho biết, sau khi công an và chính quyền dẹp lều của người dân hôm 25/9, công ty này đã ra thông báo sẽ hoạt động trở lại vào Thứ Hai tới, ngày 2/10 và bắt đầu tuyển dụng công nhân trở lại.

Tiền phạt

Công ty Dệt Pacific Crystal đã từng hai lần bị UBND tỉnh Hải Dương và Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xử phạt với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng và yêu cầu khắc phục sự cố môi trường.

Bà Sim cho biết hôm 25/5 khi về đối thoại với người dân, Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Dương Thái nói toàn bộ số tiền phạt Pacific Crystal đóng sẽ xung vào công quỹ nhà nước, không có phần nào chi vào việc đền bù thiệt hại.

"Ông ấy nói 'Người ta bị hai lần rồi, cho người ta thêm một cơ hội nữa'," bà Sim dẫn lại lời ông Thái.

"Nếu một người cán bộ tỉnh Hải Dương mà vì dân thì đã phải cho đóng nhà máy rồi. Cứ để công ty hoạt động thì thường dân không thể chấp nhận được," bà nói thêm.

Gần đây nhất, vào ngày 19/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức họp báo liên quan đến mâu thuẫn giữa người dân Lai Vu và công ty dệt.

Người dân thuật lại rằng chính quyền Hải Dương cam kết, 'không đánh đổi môi trường lấy kinh tế'. Ông Trương Văn Hơn, chánh văn phòng UBND tỉnh nói sẽ đóng cửa công ty dệt nếu công ty này lại tái phạm.

"Họ chỉ nói vậy, mà cứ để công ty hoạt động rồi xả thải," bà Sim cáo buộc.

Thu hồi đất

Cuối năm 2003 UBND tỉnh Hải Dương tiến hành thu hồi 212ha đất để xây dựng khu công nghiệp Lai Vu. Bà Sim nói cả Lai Vu có 247ha đất nông nghiệp thì đã thu hồi gần 90% diện tích mà lại không có quyết định thu hồi đất nên người dân rất bức xúc, làm đơn khiến kiện lên trung ương.

Có khoảng hơn 1000 hộ bị thu hồi đất. Theo bà Sim, ban đầu chính quyền đền bù 62 tỷ nhưng sau khi dân kiện cáo quá nhiều, xã đã lấy 24 tỷ quỹ phúc lợi để đền bù cho người dân. Tuy nhiên, từ năm 2003 đến nay vẫn còn hơn 300 hộ không chịu nhận tiền.

Ông Nguyệt, một trong những hộ không chấp nhận đền bù nói: "Trả có 9 triệu 3, 9 triệu 2 một sào lấy làm cái gì."

Bà Sim thì nói "Đã hơn mười mấy năm rồi, nhiều cụ thì cũng đã mất. Con cháu thì người ta nhận tạm tiền để làm ma chay cho các cụ. Coi như mất đất. Còn một số hộ thì vẫn không chịu nhận tiền. Họ tính 13.000/m2 theo giá đất dịch vụ, chưa bằng một bát bún sáng của người dân thì ai mà chịu."

Bà Sim cho biết suốt nhiều năm liền từ người dân liên tục làm đơn khiếu kiện, kiến nghị lên trung ương. Thanh tra chính phủ đưa công văn về yêu cầu tỉnh Hải Dương giải quyết nhưng dân cho rằng phía tỉnh vẫn không giải quyết, người dân lại tiếp tục lên trung ương khiếu nại, cứ như vậy một vòng lẩn quẩn không dứt.

BBC đã tìm cách liên hệ với chính quyền tỉnh Hải Dương nhưng không liên lạc được. Khi BBC gọi đến Sở Tài nguyên Môi trường thì người văn thư nói không hay biết thông tin gì về các vụ xả thải của công ty dệt Pacific Crystal, và người phát ngôn viên là giám đốc sở, nhưng ông này "đi vắng". - BBC
|
|

23.
Đại diện Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam thăm Trung Quốc

Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam do bà phó chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dẫn đầu có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 22 đến 27 tháng 9.

Tin ghi nhận được cho biết phái đoàn do bà Trương Thị Ngọc Ánh vào chiều ngày 26 tháng 9 hội kiến chủ tịch Chính Hiệp Trung Quốc, ông Du Chính Thanh.

Bà phó chủ tịch Ủy ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam được dẫn lời tại cuộc gặp với ông Du Chính Thanh rằng trong thời gian tới hai bên cần tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn ở các cấp, các địa phương phía nhằm hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác mặt trận…

Ông Du Chính Thanh cho phía Việt Nam biết một trong những công tác quan trọng của Chính Hiệp Trung Quốc hiện nay là chuẩn bị cho Đại hội 19 Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Mặt Trận Tổ Quốc là tổ chức ngoại vi của đảng cộng sản Việt Nam. Lãnh đạo của Mặt Trận Tổ Quốc cũng là những đảng viên được tổ chức bổ nhiệm sang; được nói làm công tác quần chúng, tức tuyên truyền các chính sách của đảng đến người dân và đôn đốc việc thực thi. Mọi thành phần, tôn giáo, sắc tộc được đưa vào Mặt Trận nhằm quán triệt chỉ thị, chủ trương của đảng cộng sản.

Vừa qua ông Nguyễn Thiện Nhân, được điều chuyển từ chức chủ tịch Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc vào thành phố Hồ Chí Minh làm bí thư thành ủy thay cho ông Đinh La Thăng. Ông Thăng bị nói có dính líu đến nhiều sai phạm tại Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam trong thời gian làm lãnh đạo tại đó.

Chủ tịch Ủy ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam hiện nay là ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, xuất thân từ Cần Thơ. - RFA
|
|

24.
Đài SBTN gây quỹ được hơn $750,000 cho nạn nhân bão Harvey

Chương trình “Chia Sẻ Niềm Đau,” gây quỹ giúp nạn nhân bão Harvey, do đài truyền hình SBTN và quỹ Bên Em Đang Có Ta Foundation tổ chức, thu được hơn $750,000, tính đến Thứ Hai, 25 Tháng Chín, theo tin từ cơ quan truyền thông này.

Theo ban tổ chức, tất cả số tiền nhận được sẽ chuyển đến tổ chức Hurricane Harvey Relief Fund do Thị Trưởng Sylvester Turner của Houston thành lập, tổ chức Habitat For Humanity, và đến cộng đồng người Việt tại Houston.

Vào lúc 11 giờ sáng Thứ Hai nêu trên, ban giám đốc đài SBTN và quỹ Bên Em Đang Có Ta Foundation đã trao cho ông Fred Brewer, đại diện của tổ chức Habitat for Humanity, tấm chi phiếu $300,000.

Sau khi nhận tấm chi phiếu, ông Fred Brewer gởi lời cảm ơn đến khán giả SBTN đã yểm trợ, và số tiền đóng góp sẽ giúp cho nạn nhân bão Harvey một phần nào xây dựng lại cuộc sống của họ do thiên tai gây ra.

Vào tuần tới, ban giám đốc đài SBTN và quỹ Bên Em Đang Có Ta Foundation sẽ sang Houston và trao tấm chi phiếu $300,000 cho ông thị trưởng Houston.

Số tiền còn lại sẽ được trao tận tay cho các nạn nhân người Việt thật sự cần được giúp đỡ.

Chương trình “Chia Sẻ Niềm Đau” được trực tiếp truyền hình trên đài SBTN hôm Thứ Ba, 5 Tháng Chín, bao gồm phần trình diễn của nhiều ca nghệ sĩ nổi tiếng trong cộng đồng để kêu gọi mọi người đóng góp.

Chỉ sau 7 giờ gây quỹ, khán giả của đài đóng góp hơn $500,000.

Được biết, chương trình vẫn đang tiếp tục nhận đóng góp của đồng hương. - nguoiviet

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9




No comments:

Post a Comment